Top 9 # Xem Nhiều Nhất Tự Học Turbo Pascal Mới Nhất 4/2023 # Top Like | Techcombanktower.com

Rèn Luyện Kỹ Năng Phương Pháp Viết Chương Trình Lập Trình Turbo Pascal Cho Học Sinh Lớp 8

MỤC LỤC NỘI DUNG

Trang

PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ

1

PHẦN II. NỘI DUNG

3

I. CƠ SỞ LÝ LUẬN

3

II. CƠ SỞ THỰC TIỄN

4

III. NỘI DUNG, BIỆN PHÁP THỰC HIỆN

5

1. Các yêu cầu cơ bản của giáo viên

5

2. Các yêu cầu cơ bản của học sinh

5

3. Biện pháp tiến hành 6-29 IV. HIỆU QUẢ CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

29

1. So sánh kết quả

29

2. Bài học kinh nghiệm

30

PHẦN III. KẾT LUẬN

31

TÀI LIỆU THAM KHẢO

32

0

PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ. Trong những năm gần đây sự bùng nổ công nghệ thông tin đã tác động lớn đến công cuộc phát triển kinh tế xã hội loài người. Với xu thế ngày càng phát triển về công nghệ thông tin và ứng dụng công nghệ thông tin trong cuộc sống hàng ngày là rất lớn, nên Đảng, Nhà nước đã xác định rõ ý nghĩa tầm quan trọng của tin học và công nghệ thông tin, truyền thông cũng như những yêu cầu đẩy mạnh của ứng dụng công nghệ thông tin, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá, mở cửa và hội nhập, hướng tới nền kinh tế tri thức của nước ta nói riêng – thế giới nói chung. Đặc biệt là trong năm học 2006-2007 và những trở lại đây liên tiếp Sở giáo dục và đào tạo tỉnh Nghệ An nói chung và của phòng giáo dục và đào tạo huyện nhà nói riêng đã phát động phong trào “Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học” và xem đây là giải pháp đột phá để nâng cao chất lượng giáo dục, giải pháp này đã được các nhà trường tích cực hưởng ứng và thực hiện đạt hiệu quả cao trong quản lý và dạy học. Lịch sử nhân loại đã chứng kiến những cuộc cách mạng về công nghệ thông tin với sự trợ giúp của máy tính và hệ thống máy tính, con người đã nâng cao năng suất và tự động hóa ngày một hiệu quả hơn, và một trong những ứng dụng không thể không nhắc tới đó là những ứng dụng phần mềm của máy tính với nền công nghệ thông tin hiện nay. Phần mềm máy tính ngày một đi lên và phát triển với các ngôn ngữ lập trình khác nhau, ở đây tôi nói đến những ứng dụng và sự phát triển của ngôn ngữ lập trình Turbo Pascal. Để đáp ứng nhu cầu giảng dạy bộ môn tin học ở trong nhà trường, phòng giáo dục cũng như địa phương đã rất quan tâm đầu tư trang thiết bị phục vụ cho việc dạy học của giáo viên và học sinh. Vì vậy cơ sở vật chất của các nhà trường đã từng bước được bổ sung về hệ thống máy vi tính và các điều kiện khác để phục vụ cho công tác dạy và học. Do đó môn tin học đã được đưa vào giảng dạy ở trường trung học cơ sở nhằm trang bị cho học sinh những hiểu biết cơ bản về công nghệ thông tin và vai trò của nó trong xã hội hiện đại. Môn học này giúp học sinh bước đầu làm quen với phương pháp giải quyết vấn đề theo quy trình công nghệ và kỹ năng sử dụng máy tính phục vụ học tập và cuộc sống. Tin học có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển trí tuệ, tư duy thuật toán, góp phần hình thành học vấn phổ thông cho học sinh. Là giáo viên trực tiếp giảng dạy môn tin học tôi xác định mục tiêu chính là giúp học sinh không chỉ biết soạn thảo mà còn phải có khả năng phân tích, tổng hợp, trừu tượng hoá, khái quát hoá vấn đề và đặc biệt là phát triển tư duy, sáng tạo trong phương pháp lập trình. Qua kinh nghiệm nhiều năm giảng dạy và bồi dưỡng học sinh dự thi tin học trẻ về ngôn ngữ lập trình Turbo Pascal cùng với nhiều đối tượng học sinh khác nhau trong nhà trường, tôi nhận thấy học sinh còn lúng túng nhất ở khâu vận dụng xây dựng chương trình cụ thể, không biết làm thế nào? bắt đầu từ đâu? Do đó tôi đã tích luỹ được một vài kinh nghiệm về “RÈN LUYỆN KỸ NĂNG PHƯƠNG PHÁP VIẾT CHƯƠNG TRÌNH LẬP TRÌNH TURBO

1

khó khăn. Hệ thống bài tập được phân bậc để học sinh luyện tập tại lớp hoặc làm ở nhà. II. CƠ SỞ THỰC TIỄN Ngôn ngữ lập trình Turbo Pascal do nhà bác học Niklaus Wirth sáng lập vào những năm 70 của thế kỷ XX. Đây là ngôn ngữ có cú pháp sảng sủa, dễ hiểu và thường được dạy trong nhà trường và dành cho những người mới học lập trình. Chính vì thế Pascal thường được gọi là “Ngôn ngữ lập trình của học đường”. Hai môi trường lập trình trên ngôn ngữ này đang được sử dụng phổ biến hiện nay ở Việt Nam là Turbo Pascal và Free Pascal. Lập trình Turbo Pascal là một ngôn ngữ lập trình có cú pháp chặt chẽ, đơn giản và dễ hiểu, ngôn ngữ lập trình Pascal đang được giảng dạy cho học sinh lớp 8. Turbo Pascal là ngôn ngữ cơ sở để giới thiệu cho học sinh làm quen với kỹ thuật xây dựng chương trình. Quan điểm của tác giả viết ngôn ngữ lập trình là chương trình máy tính được viết để giải quyết các bài toán trong đời sống. Bằng cách đó học sinh sẽ dễ thấy hơn mối liên hệ chặt chẽ lập trình và cuộc sống, cũng nhơ lợi ích của việc lập trình để giải quyết các bài toán bằng máy tính. Ngoài ra, nó cũng được dùng để trình bày nhiều chuyên đề khác nữa của tin học trong những năm học tiếp theo. Mỗi học sinh đến với bộ môn tin học ở cấp trung học sơ sở thường cảm thấy khó khăn trong kiến thức lập trình ở chương trình tin học lớp 8. Quả thật như vậy vì với các em, ngôn ngữ lập trình dường như rất xa lạ vì đây là kiến thức đầu tiên trong lập trình mà các em được học. Ngôn ngữ lập trình Pascal có những đặc điểm ưu thế như: ngữ pháp và ngữ nghĩa đơn giản, tính logic cao, cấu trúc chương trình rõ ràng, dễ hiểu, dễ sửa chữa và cải tiến, cùng với sự phát triển của phần mềm tin học người ta nhanh chóng nhận ra sức mạnh của Pascal trong việc xử lý cho các vấn đề hiện đại của tin học. Lập trình Pascal không gắn với bất kỳ một hệ điều hành hay một máy tính nào, nó được gọi là ngôn ngữ lập trình hệ thống vì nó được dùng cho viết hệ điều hành, nó cũng tiện lợi cho việc viết các chương trình xử lý số, văn bản và các cơ sở dữ liệu. Ngôn ngữ lập trình Pascal là một phần mềm có cấu trúc đơn giản và rất được nhiều độc giả quan tâm, cũng chính ở đó có nhiều cuốn sách hay đã ra đời do nhiều tác giả viết. Song với bản thân tôi khi lựa chọn viết đề tài “RÈN LUYỆN KỸ NĂNG PHƯƠNG PHÁP VIẾT CHƯƠNG TRÌNH LẬP TRÌNH TURBO PASCAL CHO HỌC SINH LỚP 8″ nhằm ứng dụng ngôn ngữ lập trình Pascal vào chương trình lớp 8 để phát huy hết năng lực viết chương trình của học sinh. Trong quá trình dạy tôi nhận thấy việc tiếp cận các từ khoá hay cấu trúc chương trình của ngôn ngữ lập trình đối với học sinh rất khó khăn, phải làm rất nhiều lần và thực hành rất nhiều tiết các em mới hiểu việc nhập và xuất dữ liệu. Do đó sẽ rất khó khăn để các em hình thành kỹ năng viết một chương trình giải một bài toán thực tế cụ thể. Trong những năm qua ngành giáo dục có phát động phong trào giải toán trên mạng, cuộc thi tin học trẻ dành cho đối tượng học sinh tiểu học, trung học cơ sở. Điều đó đã thúc đẩy tôi rất nhiều trong việc dạy học là làm sao 3

thổi được vào trong các em sự đam mê về lập trình và có khả năng tư duy lập luận tốt trong việc viết chương trình, để từ đó phát triển tài năng của học sinh trong việc đào tạo nhân tài cho đất nước sau này. III. NỘI DUNG, BIỆN PHÁP THỰC HIỆN: 1. Các yêu cầu cơ bản của giáo viên : Giáo viên cần phải nắm vững các phương pháp dạy học Tin học (theo sự đổi mới: kết hợp giữa ôn cũ giảng mới, trong tiết dạy cần kết hợp phương pháp dạy vừa lý thuyết, vừa thực hành…) nhằm phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh trong học tập. Để nâng cao chất lượng dạy học môn tin học, giáo viên phải tiếp cận nội dung bài và lựa chọn các phương pháp, xây dựng hệ thống các dạng bài tập lập trình phù hợp với ba đối tượng: giỏi-khá, trung bình, yếu. Từ đó dẫn dắt học sinh tự khám phá kiến thức, không thụ động ghi nhận kiến thức giáo viên cung cấp, phải có sự phối hợp giữa hoạt động dạy và hoạt động học trên cơ sở lấy học sinh làm trung tâm. Để kích thích hứng thú học tập và hoạt động tích cực chủ động của học sinh, giáo viên phải phối hợp nhuần nhuyễn, phù hợp các phương pháp dạy học đồng thời giáo viên phải tác động cho học sinh thấy được môn tin học là cần thiết cho bản thân các em sau này. 2. Các yêu cầu cơ bản của học sinh: Học sinh phải xác định được sách giáo khoa là phương tiện chủ yếu để học sinh học tập. Bên cạnh đó, học sinh phải biết chọn lọc những tài liệu tham khảo phù hợp để học tốt môn tin học. Học sinh phải tích cực chủ động học tập, thực hiện các yêu cầu của giáo viên và chuẩn bị chu đáo ở nhà trước khi đến lớp. Trong quá trình học tập, các em phải tư duy theo sự hướng dẫn gợi mở của giáo viên, phải chủ động quan sát vấn đề, hiện tượng, phối hợp giải quyết, khám phá ra nội dung bài học để thực hành vận dụng đạt hiệu quả cao. Học thì phải hành. Thực hành là thước đo đánh giá tiếp nhận và vận dụng kiến thức. Thực hành thông thường là áp dụng bài tập trên lớp và ở nhà. Vì vậy học sinh phải biết kết hợp lý thuyết với thực hành một cách thành thạo. Thật vậy trong các năm qua huyện nhà đã rất quan tâm đến mảng công nghệ thông tin, nên đã tổ chức rất nhiều đợt thi tin học trẻ về lập trình Pascal và đã dấy lên trong các em phong trào yêu thích môn học, số lượng học sinh tham gia đông, học sinh ham tìm tòi sáng tạo nhiều hơn.

Học sinh đang học lập trình Pascal

4

Học sinh đang say mê nghiên cứu về chương trình Pascal

Học sinh tham gia dự thi tin học trẻ cấp huyện môn lập trình Pascal

3. Biện pháp tiến hành 3.1 Giới thiệu chung giúp học sinh nắm được về các thành phần cơ bản của ngôn ngữ lập trình Pascal * Bộ chữ viết – Biểu thức- Câu lệnh – Từ khóa a. Bộ chữ viết Bộ chữ viết trong Pascal gồm: + 26 chữ la tinh lớn: A, B, C,…Z + 26 chữ la tinh nhỏ: a, b, c,…z + Dấu gạch dưới: _ 5

Cách Học Tốt Pascal 8 Chuẩn Nhất

Ngôn ngữ lập trình Pascal được đặt tên theo một nhà Toán học nổi tiếng Blaise Pascal vào năm 1971 để tưởng nhớ những đóng góp của ông trong nền Toán học và Triết học nổi tiếng thế giới. Đây được xem là một ngôn ngữ lập trình ở mức đơn giản, nhưng cấu trúc lại chặt chẽ giúp các em học sinh và tất cả mọi người có thể dễ dàng hiểu được cũng như dễ viết lập trình và cải tiến chúng. Chính vì những ưu điểm của chúng mà nhiều trường học đã đưa Pascal vào chương trình giảng dạy bộ môn tin học tại các trường tại Việt Nam.

Khi xã hội ngày càng phát triển, chúng ta đang sống ở thời đại 4.0 nơi tất cả mọi thứ đều được hoạt động một cách tự động hóa cũng như được xử lý thông qua các phần mềm, máy móc thông minh, thế nên việc các em học sinh lớp 8 tiếp xúc và làm quen với môn học này cũng chính là bước đệm giúp các em tăng cao khả năng sáng tạo và sáng chế ra những máy móc, điều khiển chúng bằng trí tuệ của con người thông qua ngôn ngữ lập trình.

Ngoài các cú pháp và câu lệnh cơ bản từ Pascal, các em cần tự học và nghiên cứu thêm một số hàm cơ bản và các phép toán thường dùng. Tuy có nhiều cú pháp và câu lệnh bắt buộc các em phải học để có thể ứng dụng và thực hành, thế nhưng các em hoàn toàn có thể vượt qua nếu tập trung và thực hành theo từng bước.

Những điều cần lưu ý khi học Pascal

Để học tốt Pascal, ngoài chuẩn bị và thường xuyên thực hành những câu lệnh cú pháp cũng như làm bài tập đều đặn, các em học sinh còn cần tạo cho mình sự yêu thích đối với môn học này. Tuy là môn học mang đến nhiều lợi ích cho sự phát triển bản thân và nâng cao các kỹ năng tư duy sáng tạo nhưng Pascal cũng có nhiều mặt hạn chế như giao diện còn đơn giản và chưa thật sự gây hứng thú đối với các em học sinh thế nên phần đông các em đều cảm thấy nhàm chán và khó khăn khi bắt đầu làm quen với môn học này.

Thêm vào đó, để nắm vứng các kiến thức và đạt được điểm số tuyệt đối các em học sinh cần phải hệ thống lại các dạng bài tập, giúp bản thân có thể dễ dàng hiểu rõ cũng như ôn tập lại các câu lệnh cú pháp một cách thường xuyên.

Cách Học Tốt Phần Mềm Pascal Chuẩn Nhất

Tương tự như khi học một ngôn ngữ mới, việc học ngôn ngữ lập trình Pascal sẽ trở nên đơn giản, dễ dàng sử dụng hơn khi các bạn học sinh có thể nắm vững bộ ký tự của chúng. Để học tốt và có cách tiếp cận môn học này, điểu đầu tiên các bạn cần nắm vững những cái cơ bản trước, ví dụ như ngôn ngữ này có bao nhiêu chữ latin, cách viết hoa như thế nào và viết thường như thế nào, bên cạnh đó chúng có những ký tự gì đặc biệt hay không ,…

Việc nắm vững các ký tự và đi tìm hiểu những cái cơ bản trước sẽ giúp các bạn có nhiều hơn cơ hội được tiếp xúc và làm quen chúng, thêm vào đó việc trang bị và chuẩn bị trước cho mình những điều cơ bản sẽ giúp các bạn không bỡ ngỡ cũng như tiết kiệm được rất nhiều thời gian trong lúc thực hành.

Đối với ngôn ngữ Pascal, phần lý thuyết nắm giữ vai trò rất quan trọng, chính vì vậy để học tốt môn học này các bạn cần tạo cho mình thói quen thường xuyên hệ thống lại kiến thức. Đây được xem là cách học hiệu quả dành cho nhiều môn học có phần lý thuyết dày đặc và khó hiểu.

Đầu tiên các bạn có thể ghi chép tất cả những kiến thức thầy cô đã giảng giải cho mình ngày hôm đó, sau đó về nhà các bạn có thể ghi chép lại sang một quyển sổ tay, chú ý đừng ghi dài dòng thành câu mà có thể gạch đầu dòng và chỉ ghi những ý chính cơ bản, từ những ý này bạn có thể triển khai thành câu theo ý của mình để ghi nhớ. Ngoài ra, việc tự hệ thống kiến thức và ôn tập lại mỗi ngày như thế này cũng sẽ giúp bạn xem xem mình đang bị hỏng hay chưa hiểu ở đâu, sau đó bạn có thể nhờ thầy cô cũng như bạn bè hướng dẫn lại cho mình.

Quan trọng nhất đối với ngôn ngữ lập trình Pascal chính là chúng đòi hỏi ở bạn kỹ năng tự học cũng như quá trình tự mày mò nghiên cứu, thế nên để học tốt chúng bạn cần dành nhiều thời gian để ôn tập và hệ thống lại các kiến thức đã học một cách thường xuyên.

Sau khi đã nắm vững các khái niệm, định nghĩa các bạn cần phải thực hành thường xuyên để có thể đạt được kết quả một cách tốt nhất. Ban đầu bạn có thể làm bài tập, tập viết những câu lệnh trên giấy để đánh giá xem kết quả như thế nào, sau đó hãy áp dụng và thực hành trên máy tính.

Việc thực hành thường xuyên chẳng những giúp các bạn nhanh nhạy và linh hoạt trong việc xử lý các tình huống mà còn giúp các bạn ít sai sót cũng như rèn luyện được sự tỉ mỉ khi áp dụng vào chương trình trên máy tính cũng như thực tiễn.

Đối với bất kỳ môn học nào chẳng riêng gì ngôn ngữ Pascal, nếu rèn luyện và tạo cho mình sự hứng thú với môn học lúc nào cũng sẽ đem đến cho bạn những kết quả cao nhất có thể. Chính vì vậy, thay vì sợ hãi và cảm thấy khó khăn với môn học này, các bạn hãy tạo cho mình những lý do vì sao môn học này lại được áp dụng rộng rãi và mang đến nhiều những lợi ích cho người học.

Học Pascal Có Khó Không? Cách Học Lập Trình Hiệu Quả

Học pascal có khó không

Theo thói quen của nhiều em học sinh, học môn tin là học những thao tác dùng như cách sử dụng internet, sử dụng hệ điều hành window, chương trình biên soạn văn bản MS Word, chương trình soạn thảo trình diễn MS PowerPoint … Đây là những phần học không cần đòi hỏi tư duy, mà chỉ phải học kĩ và nhớ thực hành các bước, thực hành nhiều lần thì sẽ thành thạo.

Nhưng khi học bộ môn lập trình Passal chương trình lớp 8 ở THCS và lớp 11 THPT thì đa phần các em bị “choáng” vì bộ môn cực kì “mới”, và bí quyết học cũng “mới”. Học những thao tác và thực hành nhiều không để lại công dụng, học thuộc bài cũng không còn ổn nữa. Lúc này các em cần phải học cách tư duy logic, tìm thuật toán, và viết những dòng lệnh máy tính chính xác đến từng đấu chấm, dấu phẩy.

Với tâm lí thường thường các em học sinh xem tin học là môn phụ không đặc biệt nên nhiều em chủ quan không dành đủ thời gian để học có thể không hiểu bài và dần bị mất cơ bản.

Những khó khăn thường thường thấy phải:

+ Con người luôn quan niệm rằng Pascal là một môn học nhàm chán, và luôn luôn có quan niệm Pascal là một học không chuyên biệt cho mình.

+ Đại đa phần học sinh quan niệm rằng tin học là một môn phụ có thể chỉ học mang thuộc tính đối phó đủ điểm lên lớp, dẫn tới các nàng mất hứng thú khi học môn học này.

+ Lâu nay chúng ta làm quen với máy tính và các chương trình ứng dụng của máy tính nên chúng ta yêu thích sự giản đơn, dễ sử dụng và tính áp dụng cao.

1. Coi các code ví dụ (Look at the Example Code) – học pascal có khó không

2. Đừng chỉ đọc các code chẳng hạn như – hãy chạy thử nó (Don’t just Read exam code – Run It).

– Sau khi gõ mã lệnh vào chương trình, hãy chạy thử nó. Rồi viết thêm một vài câu lệnh mới vào chương trình của mình coi nó có công việc coi. Điều đó có thể giúp bạn hiểu nhanh hơn mỗi câu lệnh có ý nghĩa như thế nào.

3. Hãy viết mã riêng của bạn càng sớm càng tốt (Write your own code as soon as possible)

– Khi tiếp tục viết một chương trình bạn chẳng rõ phải bắt đầu từ đâu, dùng cấu trúc dữ liệu gì? Việc phân bổ viết code như thế nào? Xử lý các phương thức ra sao?… Điều đầu tiên là bạn sử dụng các công cụ tìm kiếm ở google hoặc các công cụ tìm kiếm khác để tìm kiếm đoạn mã mình cần. Đây là một điều có thể giúp cho tư duy lập trình của bạn ngày càng giảm đi và ngày càng bị lệ thuộc vào các công cụ tìm kiếm.

– Hoàn cảnh cảm hứng chương trình của bạn lớn, phải viết một lượng lớn code. Khi đó bạn hãy phân nhỏ từng tính năng chương trình của mình ra, tự tập thiết kế cấu trúc của chương trình nhỏ đấy, rồi ghép chúng lại với nhau sẽ được một chương trình lớn hoàn chỉnh hơn.

Hồng Quyên – Tổng hợp Tham khảo ( chúng tôi thcshoangsast.edu.vn,… )