Top 13 # Xem Nhiều Nhất Tự Học Tiếng Trung Phổ Thông Mới Nhất 6/2023 # Top Like | Techcombanktower.com

Sách Tự Học Nhanh Tiếng Phổ Thông Trung Hoa. ⇒By Tiếng Trung Chinese

Cùng với đà phát triển kinh tế mạnh mẽ và sự hợp tác chặt chẽ trên nhiều lĩnh vực giữa hai nước Việt Trung, những năm gần đây, số lượng người học tiếng Trung ngày càng nhiều. Tiếng Trung đã trở thành một công cụ hữu ích cho những người nước ngoài muốn giao lưu, hợp tác và tìm hiểu về đất nước và con người Trung Hoa.

Thông tin chi tiết cuốn Tự học nhanh tiếng phổ thông Trung Hoa.

Nhà xuất bản: Nhà Xuất Bản Đại Học Quốc Gia Hà Nội

Kích thước: 14.5 x 20.5 cm

Tác giả: The Zhishi

Loại bìa: Bìa mềm

Số trang: 258

Ngày xuất bản: 09-2016

Sách không còn kèm CD mà thay bằng ứng dụng trên điện thoại

Cuốn sách ” Tự học nhanh tiếng phổ thông Trung Hoa ” sẽ cung cấp cho các bạn kiến thức đầy đủ về mọi mặt trong cuộc sống hàng ngày, giúp các bạn tự tin giao tiếp với người bản xứ.

Nội dung cuốn Tự học nhanh tiếng phổ thông Trung Hoa.

Các phần của cuốn Tự học nhanh tiếng phổ thông Trung Hoa.

Phần 1: Gặp gỡ – bạn tên là gì

Phần 2: Thói quen sinh hoạt – Bạn thức dậy lúc mấy giờ

Phần 3: Dùng bữa – Bạn muốn ăn gì?

Phần 4: Mua sắm -Bao nhiêu tiền vậy?

Phần 5 : Đi lại – Bạn đi đâu?

Phần 6: Chỗ ở – Tôi đặt 1 phòng tiêu chuẩn

Phần 7: Tài chính – Tỉ giá hối đoái hiện nay là bao nhiêu

Phần 8: Khám bệnh -Anh không khỏe chỗ nào

Phần 9: Giải trí – Hãy thư giãn đi nào

Cuốn sách được chia thành các phẩn mẫu câu, từ vựng, hội thoại theo từng chủ để gắn liền với cuộc sống hằng ngày, giúp các bạn có thể tự học tiếng Trung một cách dễ dàng và nhanh chóng. Đổng thời, chúng tôi còn biên soạn thêm phần “từ vựng bổ sung” bám sát nội dung từng bài, giúp các bạn có thể thuận tiện tra cứu những từ ngữ cần thiết.

Cuốn sách chính là cuốn sổ tay mà bạn có thể mang bên mình mọi lúc mọi nơi. .

Học Phát Âm Tiếng Trung Phổ Thông Chuẩn

Khi mới bắt đầu học Tiếng Trung thì điều quan trọng nhất có lẽ chính là phát âm chuẩn Tiếng Trung Phổ thông. Chúng ta học Tiếng Trung là học cách phát âm Tiếng Trung phổ thông, chứ không phải là Tiếng Trung Địa phương.

Vậy Tiếng Trung Phổ thông và Tiếng Trung Địa phương có gì giống và khác nhau?

Đây là câu hỏi rất thú vị của rất nhiều bạn học viên Trung tâm Tiếng Trung CHINEMASTER.

Sự giống nhau và khác nhau giữa Tiếng Trung Phổ thông và Tiếng Trung Địa phương

Điểm Giống nhau giữa Tiếng Trung Phổ thông và Tiếng Trung Địa phương

Tiếng Trung Đia phương và Tiếng Trung Phổ thông đều là ngôn ngữ Tiếng Trung.

Điểm Khác nhau giữa Tiếng Trung Phổ thông và Tiếng Trung Địa phương

Tiếng Trung Địa phương là Tiếng Trung của mỗi tỉnh Trung Quốc. Ví dụ:

Cách phát âm Tiếng Trung của tỉnh Nam Ninh sẽ khác so với Cách phát âm Tiếng Trung của Tỉnh Hồ Bắc.

Cách phát âm Tiếng Trung của Tỉnh Quảng Đông sẽ khác so với Cách phát âm Tiếng Trung của Tỉnh Tân Cương.

Cách phát âm Tiếng Trung của Tỉnh Hà Nam sẽ khác so với Cách phát âm Tiếng Trung của Tỉnh Trùng Khánh.

Cách phát âm Tiếng Trung của Bắc Kinh sẽ khác so với Cách phát âm Tiếng Trung của Thượng Hải.

Đó là Tiếng Trung Địa phương, chính vì vậy Trung Quốc mới thống nhất cả Nước nói chung một thứ ngôn ngữ Tiếng Trung đó chính là Tiếng Trung Phổ thông. Tức là dù là người Trung Quốc ở bất kỳ Tỉnh nào, thành phố nào của Trung Quốc đều phải học Tiếng Trung Phổ thông từ bé. Do đó người Trung Quốc họ có thể nói cùng lúc hai ngôn ngữ Tiếng Trung, đó là Tiếng Trung Địa phương và Tiếng Trung Phổ thông.

Vì vậy chúng ta học Tiếng Trung phổ thông, chứ không phải học Tiếng Trung Địa phương. Cách phát âm Tiếng Trung Phổ thông chuẩn như thế nào thì mời các bạn xem Bộ Video bài giảng Học phát âm Tiếng Trung phổ thông do mình biên soạn riêng cho các bạn học viên Khóa học Tiếng Trung online.

Nội dung chính bài học Phát âm chuẩn Tiếng Trung phổ thông

Học cách phát âm bảng chữ cái A B C … bao gồm các Thanh Mẫu và Vận mẫu trong Bảng tổng hợp phiên âm Tiếng Trung

So sanh sự khác nhau và giống nhau khi phát âm các Thanh Mẫu và Vận mẫu trong Tiếng Trung

Luyện tập chuyên sâu phát âm từng chữ một trong bảng phiên âm Tiếng Trung

Tiết lộ Bí kíp phát âm chuẩn Tiếng Trung phổ thông

Hỗ trợ giải đáp thắc mắc sau mỗi video bài giảng học phát âm Tiếng Trung

Hướng dẫn cài đặt Bộ gõ Tiếng Trung SOGOU

/ Giáo Dục Phổ Thông / Trung Học Cơ Sở

335

mục.

1

Số kết quả tìm thấy:mục. 3 2 … 19 20 21

Tiểu mục:

– Học tập nội quy trường, lớp triển khai kế hoạch tháng 9 – Sinh hoạt đội – Chủ đề tự chọn – Bình hạnh kiểm .. Giáo án dạy thêm Toán 7 – Lớp yếu – Nguyễn Thị Hường

Năm học 2014-2015 Tiết 1. Ôn tập Bốn phép tính trong tập hợp Q các số hữu tỉ Tiết 2. Hai góc đối đỉnh Tiết 3. Nhân, chia số hữu tỉ Tiết 4. Các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng ..

Giáo án tham khảo giảng dạy phụ đạo môn toán lớp 7. – Các dạng toán trong tập hơp số hữu Tỷ Q – Hai góc đối đỉnh – Hai đường thẳng vuông góc – Giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ – Tổng ba góc của tam giác – Tỉ lệ thức- tính chất của dãy tỉ số bằng nhau .. – Cộng, trừ đa thức

Giáo án tham khảo giảng dạy môn Đại số, lớp 8, cả năm, chuẩn.

Giải toán trên máy tính Casio – THCS. Phần: Hướng dẫn Sử dụng máy tính cầm tay Phần 1: dạng toán về phân số – số thập phân Phần 2: Dạng toán tìm số và chữ số Phần 3 Các bài toán số học Phần 4: Các bài toán số học Phần 5: Các bài toán về đa thức Phần 7: Hàm số và đồ thị hàm số

Giáo án tham khảo giảng dạy Ngữ văn lớp 8, đầy đủ. Tài liệu Bồi dưỡng Giải toán trên máy tính điện tử Casio – Huỳnh Dủ Xồn/Tổ Toán – Tin

CHƯƠNG I: MỘT SỐ DẠNG TOÁN THI HỌC SINH GIỎI I. Dạng 1: Kiểm tra kỹ năng tính toán thực hành II. Dạng 2: Đa thức III. Dạng 3: Giải phương trình và hệ phương trình IV. Dạng 4: Liên phân số V. Dạng 5: Một số ứng dụng của hệ đếm .. XI. Dạng 11: Lãi kép – niên khoản CHƯƠNG II: MỘT SỐ ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI Tổng hợp 30 đề

Chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi toán 9 cực hay. PHẦN I: ĐỀ BÀI  Gồm 270 bài toán. PHẦN II: HƯỚNG DẪN GIẢI Phụ đạo Văn 6 – Trần Văn Thắng

Giáo án tham khảo giảng dạy phụ đạo môn ngữ văn, lớp 6, cả năm. Chuyên đề 1: Từ và cấu tạo từ tiếng Việt Chuyên đề 2 : Từ mượn tiếng Việt Chuyên đề 3 : Nghĩa của từ Chuyên đề 4 : Rèn luyện chính tả Chuyên đề 4 : Truyền thuyết Dân gian tiếng Việt Ôn tập Ôn tập cuối năm

Giáo án tham khảo giảng dạy Tin học ứng dụng, lớp 9, 70 tiết. Chương I: Công nghệ thông tin và cấu trúc máy tính Chương III: Giới thiệu hệ điều hành VVindows Chương II: Hệ điều hành MS_DOS Chương IV: Norton Commander Chương V: MICROSOFT WORD

Chuyên đề ?: Kiến thức cần nhớ Chuyên đề 1: Tính giá trị Chuyên đề 2: Toán đố Chuyên đề 3: Số dư – Chia hết Chuyên đề 4: Hình học Chuyên đề 5: Dãy số Chuyên đề 6: Liên phân số Chuyên đề 7: Rút gọn biểu thức Chuyên đề 8: Giải phương trình, Hệ phương trình Chuyên đề 9: Các dạng khác Chuyên đề 10: Các đề thi

Lời nói đầu Chương 1. Giới thiệu về lịch sử ra đời và phát triển của phương pháp “Bàn tay nặn bột” Chương 2. Lí luận cơ bản về phương pháp “bàn tay nặn bột” Chương 3. Các kỹ thuật dạy học và rèn luyện kỹ năng cho học sinh trong phương pháp “bàn tay nặn bột” Ôn luyện Toán 9 – Trần Đăng Khoa

Giáo án ôn luyện Toán 9 Phần Đại số: 1. Rút gọn và tính giá trị biểu thức 2. Đồ thị hàm số 3. Phương trình và hệ phương trình 4. Các bài toán tìm GTLN – GTNN 5. Các bài toán giải bằng cách lập PT – HPT Phần hình học. Tổng hợp gồm một số đề tự luyện thi vào lớp 10 PTTH, có hướng dẫn giải.

Kỹ Năng Tự Học Cho Học Sinh Phổ Thông

KỸ NĂNG TỰ HỌC CHO HỌC SINH PHỔ THÔNG 

Hiện nay trong nhà trường khâu tự học chưa được coi trọng đúng mức. Thực ra, tự học thì kiến thức sẽ sâu hơn, bền hơn và thực chất hơn. Do nhiều nguyên nhân, học sinh hiện nay đều ỷ lại thầy cô giảng. Tự học là con đường đi tới mọi thành công trong cuộc sống.

Tự học giúp ta chủ động tìm hiểu, thu thập kiến thức, tự làm giàu kho kiến thức của mình. Tự học lúc còn học phổ thông sẽ là tiền đề tốt cho việc tự học ở bậc đại học, sau đại học sau này.

Mỗi phụ huynh thử ngồi tính thử thời gian mà con mình tự học chiếm tỷ lệ thế nào so với thời gian đi học (học có thầy cô giảng hoặc có gia sư kèm)? Nếu tỷ lệ quá thấp thì khó có thể hy vọng con mình mai kia sẽ trở thành học sinh có học lực tốt.

Mỗi thầy cô cũng thử tính xem, trong mỗi tiết dạy của mình thì học sinh được tự học bao nhiêu phút? Có khá nhiều bài viết đề cập tới vấn đề giáo viên cần giảm nói trên lớp để thêm thời gian cho học sinh tự suy nghĩ, tìm tòi. Nếu dạy học theo hướng phát triển năng lực cho học sinh mà thầy nói nói suốt cả tiết dạy thì thật khó đạt được mục tiêu này.

Tuy nhiên nếu không được rèn luyện thì trẻ cũng không dễ có được kỹ năng tự học và sẽ cảm thấy khi ngồi tự học sẽ không hiệu quả, chóng chán và thậm chí rất lười học. Xin chia sẻ bài viết này với hy vọng, các phụ huynh và thầy cô có thêm tư liệu về việc phát triển kỹ năng tự học cho học sinh.

Tự học hiểu theo đúng bản chất là tự mình động não, suy nghĩ, sử dụng các năng lực trí tuệ (quan sát, so sánh, phân tích, tổng hợp…) và có khi cả cơ bắp (sử dụng các phương tiện) cùng các phẩm chất, cả động cơ, tình cảm, cả nhân sinh quan, thế giới quan, không ngại khó, ngại khổ, kiên trì, nhẫn nại, lòng say mê… để chiếm lĩnh một lĩnh vực khoa học nào đó, biến lĩnh vực đó thành sở hữu của mình.

Tự học là một xu thế tất yếu, bởi vì quá trình giáo dục thực chất là quá trình biến người học từ khách thể giáo dục thành chủ thể giáo dục (tự giáo dục). Tự học giúp nâng cao kết quả học tập của học sinh (HS) và chất lượng giáo dục của nhà trường, là biểu hiện cụ thể của việc đổi mới phương pháp dạy học ở các trường phổ thông.

CÁC KỸ NĂNG CƠ BẢN CỦA HOẠT ĐỘNG TỰ HỌC

Tiếp thu những quan điểm trên, chúng tôi phân chia hoạt động tự học bao gồm các nhóm kỹ năng cơ bản sau:

Kỹ năng định hướng 

Trước tiên, để quá trình tự học diễn ra thành công người học cần thiết lập cơ sở định hướng của hành động. Đó là hệ thống định hướng và chỉ dẫn mà chủ thể có thể sử dụng nó để thực hiện một hành động xác định nào đó. Nó có chức năng nhận thức đối tượng, vạch kế hoạch, kiểm tra và điều chỉnh hành động theo kế hoạch. Để có được cơ sở định hướng, người học phải trả lời được các câu hỏi:

– Học nhằm mục đích gì? Học vì yêu thích môn học, vì trách nhiệm với gia đình và xã hội, hay vì để được khen, được đánh giá cao…

– Thái độ học tập ra sao? Học với tinh thần, thái độ nghiêm túc hay hời hợt qua loa.

– Học như thế nào? Người học nên chọn phương pháp nào là phù hợp với bản thân.

Kỹ năng lập kế hoạch học tập 

Mọi việc sẽ dễ dàng hơn nếu người học xác định được mục tiêu, nội dung và phương pháp học. Muốn vậy, người học phải xây dựng được kế hoạch học tập. Trên cơ sở bộ khung đã được thiết lập đó, người học có thể tiếp cận và chiếm lĩnh tri thức một cách dễ dàng. Trong quá trình lập kế hoạch người học phải chú ý một số điểm sau:

– Thứ nhất, người học phải xác định tính hướng đích của kế hoạch. Đó có thể là kế hoạch ngắn hạn, dài hạn, thậm chí kế hoạch cho từng môn, từng phần. Kế hoạch phải được tạo lập thật rõ ràng, nhất quán cho từng thời điểm, từng giai đoạn cụ thể sao cho phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của mình.

– Thứ hai, khi lập kế hoạch, người học phải chọn đúng trọng tâm, cần xác định được cái gì là quan trọng để ưu tiên tác động trực tiếp và dành thời gian công sức cho nó.

Kỹ năng thực hiện kế hoạch 

Muốn thực hiện thành công kế hoạch mình đã tạo lập, người học cần có một số kỹ năng sau:

– Tiếp cận thông tin: lựa chọn và chủ động tiếp nhận thông tin từ nhiều nguồn khác nhau và từ những hoạt động đã được xác định như đọc sách, nghe giảng, xem truyền hình, tra cứu từ Internet, làm thí nghiệm… Trong hoạt động này rất cần có sự tỉnh táo để chọn lọc thông tin một cách thông minh và linh hoạt.

– Xử lí thông tin: việc xử lí thông tin trong quá trình tự học không bao giờ diễn ra trong vô thức mà cần có sự gia công, xử lí mới có thể sử dụng được. Quá trình này có thể được tiến hành thông qua các kỹ năng ghi chép, phân tích, đánh giá, tóm lược, tổng hợp, so sánh…

 ???

Kỹ năng tự kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm 

Khi người học tự đánh giá được kết quả học tập của mình, người học sẽ tự đánh giá được năng lực học tập của bản thân, hiểu được cái gì mình làm được, cái gì mình chưa làm được để từ đó có hướng phát huy hoặc khắc phục. Để có kỹ năng tự kiểm tra, đánh giá, học sinh cần:

– Làm các bài tập của thầy cô giao cho, hoặc các bài tập bản thân tự tìm kiếm sau đó tự mình kiểm tra đáp án để rút kinh nghiệm…

Chúng tôi xin dẫn nguồn từ kết quả khảo sát về hoạt động tự học của HS THPT tại huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi để nêu lên thực trạng về hoạt động tự học của HS.

Theo kết quả khảo sát, có 80,3% HS chọn hình thức học một mình, 31,8% HS chọn nhóm bạn để cùng học tập và chỉ có 7,9% HS chọn hình thức học với người thân.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy, về kỹ năng tự học, có khoảng 28,1% – 58% HS còn lúng túng khi sử dụng các kỹ năng tự học. Mức độ sử dụng thành thạo các kỹ năng tự học của HS còn quá thấp (chỉ từ 6,1% – 14%).

Về ý kiến của GV đối với thời gian tự học của HS, có khoảng 35,7% – 39,9% ý kiến GVcho rằng HS chỉ tự học một ngày từ 1 giờ đến 2 giờ và có 6,9% – 13,7% ý kiến GV cho rằng HS tự học 3 giờ và trên 3 giờ mỗi ngày. Ý kiến của các HS về thời gian tự học cũng tương đối tương tự với các ý kiến của các GV về vấn đề này khi có 23,2% – 43,1% cho rằng các em chỉ tự học từ 1 giờ đến 2 giờ trong một ngày và có 9% – 15% HS cho biết đã tự học 3 giờ và trên 3 giờ mỗi ngày.

Qua kết quả khảo sát, có thể thấy rằng hoạt động tự học của HS vẫn chưa đạt hiệu quả cao. Theo kết quả trên, tỉ lệ HS tự học từ 1 đến 2 giờ chiếm khá cao. Bên cạnh đó, nhiều HS vẫn còn lúng túng khi sử dụng các kỹ năng tự học. Nguyên nhân một phần là do các em chưa có ý thức tự giác trong quá trình học tập, một phần khác là do các em chưa được định hướng một cách cụ thể trong hoạt động tự học của bản thân. Do vậy, vai trò của người GV trong việc phát triển kỹ năng tự học của HS nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy và học ở trường phổ thông là hết sức quan trọng.

Trích: Kỹ năng tự học cần phát triển cho học sinh phổ thông như thế nào?

https://bigschool.vn/ky-nang-tu-hoc-can-phat-trien-cho-hoc-sinh-pho-thong-nhu-the-nao

Hiện nay trong nhà trường khâu tự học chưa được coi trọng đúng mức. Thực ra, tự học thì kiến thức sẽ sâu hơn, bền hơn và thực chất hơn. Do nhiều nguyên nhân, học sinh hiện nay đều ỷ lại thầy cô giảng. Tự học là con đường đi tới mọi thành công trong cuộc sống.

Tự học giúp ta chủ động tìm hiểu, thu thập kiến thức, tự làm giàu kho kiến thức của mình. Tự học lúc còn học phổ thông sẽ là tiền đề tốt cho việc tự học ở bậc đại học, sau đại học sau này.

Mỗi phụ huynh thử ngồi tính thử thời gian mà con mình tự học chiếm tỷ lệ thế nào so với thời gian đi học (học có thầy cô giảng hoặc có gia sư kèm)? Nếu tỷ lệ quá thấp thì khó có thể hy vọng con mình mai kia sẽ trở thành học sinh có học lực tốt.

Mỗi thầy cô cũng thử tính xem, trong mỗi tiết dạy của mình thì học sinh được tự học bao nhiêu phút? Có khá nhiều bài viết đề cập tới vấn đề giáo viên cần giảm nói trên lớp để thêm thời gian cho học sinh tự suy nghĩ, tìm tòi. Nếu dạy học theo hướng phát triển năng lực cho học sinh mà thầy nói nói suốt cả tiết dạy thì thật khó đạt được mục tiêu này.Tuy nhiên nếu không được rèn luyện thì trẻ cũng không dễ có được kỹ năng tự học và sẽ cảm thấy khi ngồi tự học sẽ không hiệu quả, chóng chán và thậm chí rất lười học. Xin chia sẻ bài viết này với hy vọng, các phụ huynh và thầy cô có thêm tư liệu về việc phát triển kỹ năng tự học cho học sinh.

Tự học hiểu theo đúng bản chất là tự mình động não, suy nghĩ, sử dụng các năng lực trí tuệ (quan sát, so sánh, phân tích, tổng hợp…) và có khi cả cơ bắp (sử dụng các phương tiện) cùng các phẩm chất, cả động cơ, tình cảm, cả nhân sinh quan, thế giới quan, không ngại khó, ngại khổ, kiên trì, nhẫn nại, lòng say mê… để chiếm lĩnh một lĩnh vực khoa học nào đó, biến lĩnh vực đó thành sở hữu của mình.

Tự học là một xu thế tất yếu, bởi vì quá trình giáo dục thực chất là quá trình biến người học từ khách thể giáo dục thành chủ thể giáo dục (tự giáo dục). Tự học giúp nâng cao kết quả học tập của học sinh (HS) và chất lượng giáo dục của nhà trường, là biểu hiện cụ thể của việc đổi mới phương pháp dạy học ở các trường phổ thông. 

CÁC KỸ NĂNG CƠ BẢN CỦA HOẠT ĐỘNG TỰ HỌC

Tiếp thu những quan điểm trên, chúng tôi phân chia hoạt động tự học bao gồm các nhóm kỹ năng cơ bản sau:

Kỹ năng định hướng 

Trước tiên, để quá trình tự học diễn ra thành công người học cần thiết lập cơ sở định hướng của hành động. Đó là hệ thống định hướng và chỉ dẫn mà chủ thể có thể sử dụng nó để thực hiện một hành động xác định nào đó. Nó có chức năng nhận thức đối tượng, vạch kế hoạch, kiểm tra và điều chỉnh hành động theo kế hoạch. Để có được cơ sở định hướng, người học phải trả lời được các câu hỏi:

– Học nhằm mục đích gì? Học vì yêu thích môn học, vì trách nhiệm với gia đình và xã hội, hay vì để được khen, được đánh giá cao…

– Thái độ học tập ra sao? Học với tinh thần, thái độ nghiêm túc hay hời hợt qua loa.

– Học như thế nào? Người học nên chọn phương pháp nào là phù hợp với bản thân. 

Kỹ năng lập kế hoạch học tập 

Mọi việc sẽ dễ dàng hơn nếu người học xác định được mục tiêu, nội dung và phương pháp học. Muốn vậy, người học phải xây dựng được kế hoạch học tập. Trên cơ sở bộ khung đã được thiết lập đó, người học có thể tiếp cận và chiếm lĩnh tri thức một cách dễ dàng. Trong quá trình lập kế hoạch người học phải chú ý một số điểm sau:

– Thứ nhất, người học phải xác định tính hướng đích của kế hoạch. Đó có thể là kế hoạch ngắn hạn, dài hạn, thậm chí kế hoạch cho từng môn, từng phần. Kế hoạch phải được tạo lập thật rõ ràng, nhất quán cho từng thời điểm, từng giai đoạn cụ thể sao cho phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của mình.

– Thứ hai, khi lập kế hoạch, người học phải chọn đúng trọng tâm, cần xác định được cái gì là quan trọng để ưu tiên tác động trực tiếp và dành thời gian công sức cho nó. 

Kỹ năng thực hiện kế hoạch

Muốn thực hiện thành công kế hoạch mình đã tạo lập, người học cần có một số kỹ năng sau:

– Tiếp cận thông tin: lựa chọn và chủ động tiếp nhận thông tin từ nhiều nguồn khác nhau và từ những hoạt động đã được xác định như đọc sách, nghe giảng, xem truyền hình, tra cứu từ Internet, làm thí nghiệm… Trong hoạt động này rất cần có sự tỉnh táo để chọn lọc thông tin một cách thông minh và linh hoạt.

– Xử lí thông tin: việc xử lí thông tin trong quá trình tự học không bao giờ diễn ra trong vô thức mà cần có sự gia công, xử lí mới có thể sử dụng được. Quá trình này có thể được tiến hành thông qua các kỹ năng ghi chép, phân tích, đánh giá, tóm lược, tổng hợp, so sánh…

Kỹ năng tự kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm 

Khi người học tự đánh giá được kết quả học tập của mình, người học sẽ tự đánh giá được năng lực học tập của bản thân, hiểu được cái gì mình làm được, cái gì mình chưa làm được để từ đó có hướng phát huy hoặc khắc phục. Để có kỹ năng tự kiểm tra, đánh giá, học sinh cần:

– Làm các bài tập của thầy cô giao cho, hoặc các bài tập bản thân tự tìm kiếm sau đó tự mình kiểm tra đáp án để rút kinh nghiệm…

Chúng tôi xin dẫn nguồn từ kết quả khảo sát về hoạt động tự học của HS THPT tại huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi để nêu lên thực trạng về hoạt động tự học của HS.

Theo kết quả khảo sát, có 80,3% HS chọn hình thức học một mình, 31,8% HS chọn nhóm bạn để cùng học tập và chỉ có 7,9% HS chọn hình thức học với người thân.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy, về kỹ năng tự học, có khoảng 28,1% – 58% HS còn lúng túng khi sử dụng các kỹ năng tự học. Mức độ sử dụng thành thạo các kỹ năng tự học của HS còn quá thấp (chỉ từ 6,1% – 14%).

Về ý kiến của GV đối với thời gian tự học của HS, có khoảng 35,7% – 39,9% ý kiến GVcho rằng HS chỉ tự học một ngày từ 1 giờ đến 2 giờ và có 6,9% – 13,7% ý kiến GV cho rằng HS tự học 3 giờ và trên 3 giờ mỗi ngày. Ý kiến của các HS về thời gian tự học cũng tương đối tương tự với các ý kiến của các GV về vấn đề này khi có 23,2% – 43,1% cho rằng các em chỉ tự học từ 1 giờ đến 2 giờ trong một ngày và có 9% – 15% HS cho biết đã tự học 3 giờ và trên 3 giờ mỗi ngày.

Qua kết quả khảo sát, có thể thấy rằng hoạt động tự học của HS vẫn chưa đạt hiệu quả cao. Theo kết quả trên, tỉ lệ HS tự học từ 1 đến 2 giờ chiếm khá cao. Bên cạnh đó, nhiều HS vẫn còn lúng túng khi sử dụng các kỹ năng tự học. Nguyên nhân một phần là do các em chưa có ý thức tự giác trong quá trình học tập, một phần khác là do các em chưa được định hướng một cách cụ thể trong hoạt động tự học của bản thân. Do vậy, vai trò của người GV trong việc phát triển kỹ năng tự học của HS nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy và học ở trường phổ thông là hết sức quan trọng.

Nguyễn Thị Thu BaTrung tâm Nghiên cứu Giáo dục phổ thôngViện Nghiên cứu Giáo dụcTrường Đại học Sư phạm TP HCM.

Trích từ bài viết Kỹ năng tự học cần phát triển cho học sinh phổ thông như thế nào? (Nguồn: bigschool.vn)

Để tham gia chương trình “Đối tác giáo dục” của PLEMS Educationdành riêng cho các trường học, Quý vị vui lòng liên hệ Bộ phận Tư vấn Chương trình PLEMS của VIỆN GIÁO DỤC IRED

Hotline: 0909.024.013Email: daotao@PLEMS.edu.vnWebsite: www.PLEMS.edu.vn

15 Nguyễn Ư Dĩ, Thảo Điền, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh