Top #10 ❤️ Xem Nhiều Nhất Tự Học Lái Xe Số Sàn Mới Nhất 10/2022 ❣️ Top Like | Techcombanktower.com

Hướng Dẫn Cơ Bản Tự Học Lái Xe Số Sàn

Hướng Dẫn Kỹ Thuật Lái Xe Số Sàng Chi Tiết Nhất Năm 2022

Hướng Dẫn Lái Xe Số Sàn

Hướng Dẫn Lái Xe Ô Tô Số Sàn 2022

Hướng Dẫn Lái Xe Số Sàn Cơ Bản

Hướng Dẫn Cách Học Lái Xe Số Sàn Tốt Nhất

Dù hộp số sàn trên xe ô tô đã là công nghệ cũ và dần bị thay thế bởi tính tiện lợi của hộp số tự động nhưng với những người mới tập lái, đam mê cảm giác làm chủ chiếc xe ô tô thì số sàn (hay số tay, viết tắt là MT) là ưu tiên lựa chọn hàng đầu. Tuy nhiên, khác với số tự động, việc lái xe số sàn cần nhiều thao tác thuần thục.

Học lái xe ô tô hay học bất cứ chương trình nào khác, đều phải có trình tự học, từ cơ bản đến nâng cao, từ dễ đến phức tạp. Đối với những người mới học lái xe ô tô, chưa bao giờ cầm vào vô lăng, họ cần chuẩn bị những gì và cần biết những gì?

Học lái xe ô tô số sàn trong 15 bước

Thắt dây an toàn khi lái xe ô tô số sàn

Hiểu về nguyên tắc hoạt động của bộ ly hợp (côn, ambada) khi lái xe ô tô số sàn

Điều chỉnh ghế khi lái xe ô tô số sàn

Đạp hết chân côn (bàn đạp ly hợp)

Kiểm tra chắc chắn cần số đang ở vị trí N (Neutral) lái xe ô tô số sàn

Khởi động xe

Sau khi khởi động xe, có thể bỏ chân khỏi bàn đạp ly hợp.

Chân trái đạp bàn đạp ly hợp hết hành trình, tay phải di chuyển cần số sang số 1.

Chân trái từ từ nhả chân côn cho đến khi xe di chuyển

Sau đó dùng chân phải mớm nhẹ bàn đạp ga để xe di chuyển theo ý muốn.

Sau khi xe di chuyển, vòng tua máy đạt khoảng 2.500 đến 3.000 vòng/phút, tiến hành đạp côn hết hành trình rồi sang số 2

Từ từ nhả chân côn và ấn nhẹ bàn đạp ga

Tiếp tục đạp ga và bỏ hoàn toàn chân côn

Khi muốn dừng lại, di chuyển chân phải từ bàn đạp ga sang bàn đạp phanh và đạp cho đến khi xe giảm tốc độ

Một khi đã làm chủ và thuần thục cách sử dụng số sàn, thì người lái có thể kiểm soát chiếc xe theo phong cách của từng tài xế

1. Thắt dây an toàn khi lái xe ô tô số sàn

Đây là quy tắc đầu tiên và cơ bản nhất, việc thắt dây an toàn khi lái xe ô tô sẽ giúp bạn và mọi người đi trên xe ô tô luôn an toàn trước những rủi ro khi lưu thông ngoài đường.

2. Hiểu về nguyên tắc hoạt động của bộ ly hợp (côn, ambada) khi lái xe ô tô số sàn

Với những hiểu biết về nguyên tắc hoạt động của xe mình đang đi, vì mỗi dòng xe có những cách thức và hoạt động khác nhau. Sẽ giúp ta tự tin hơn khi điều khiển xe lưu thông ngoài đường.

Nằm ở phía xa bên trái là côn, ở giữa là phanh và chân ga ở phía xa bên phải (CBA). Cách bố trí này tương tự với các xe có vô lăng bên trái và xe có vô lăng bên phải.

Côn được nhả ra để truyền động từ động cơ đang quay đến các bánh xe đang quay và cho phép bạn sang số mà không cần mài côn của từng số riêng rẽ.

Trước khi bạn sang số (lên hoặc xuống), phải nhấn côn.

3. Điều chỉnh ghế khi lái xe ô tô số sàn

Điều chỉnh vị trí ghế vô lăng lên phía trước đủ cho phép bạn nhấn chân côn (chân côn bên trái, cạnh chân phanh) xuống sàn bằng bàn chân trái

4. Đạp hết chân côn (bàn đạp ly hợp).

Nhấn chân côn và giữ nó sát sàn. Đây là thời điểm tốt để chú ý xem chân côn chuyển động khác với chân phanh và chân ga như thế nào, và tốt nhất là nên làm quen với việc cách thả chân côn nhanh và chậm.

5. Kiểm tra chắc chắn cần số đang ở vị trí N (Neutral) lái xe ô tô số sàn

Di chuyển cần số về vị trí trung tâm. Đây là vị trí mà cần số có thể tự do khi di chuyển từ bên này sang bên kia. Xe được coi là không vào số khi cần số ở vị trí trung tâm hoặc chân côn bị nhấn xuống hoàn toàn

Số N là chữ viết tắt từ “neutral”, có nghĩa là vị trí số 0. Khi đang ở vị trí này động cơ xe chạy không tải (hoạt động nhưng không chuyển động). Vì vậy luôn cài số ở vị trí số N trong trường hợp kéo, đẩy xe khi đi bảo trì bảo dưỡng, kéo xe trên đường khi xe không mai gặp sự cố.

Sơ đồ chuyển số tùy thuộc vào từng loại xe. Tuy nhiên sơ đồ này thường được vẽ ngay trên cần nắm số. Để việc chuyển số thuần thục mà không cần phải nhìn xuống cần số, bạn nên luyện kỹ năng này bằng cách: để chìa khóa ở vị trí tắt, thực hành việc chuyển số (kết hợp với chân côn), mắt không nhìn cần số.

Đối với xe số sàn, khi bạn khởi động xe bằng chìa khóa, nút nhấn Start/Stop thì bao giờ cần số cũng phải ở vị trí số 0 (N, mo), thắng tay vẫn còn đang trong chế độ thắng và phải đảm bảo rằng bạn đang đạp và giữ chân côn xuống sát sàn xe.

7. Sau khi khởi động xe, có thể bỏ chân khỏi bàn đạp ly hợp.

Khi động cơ nổ máy, bạn có thể nhả chân khỏi chân côn (miễn là cần số luôn ở vị trí trung tâm).

8. Chân trái đạp bàn đạp ly hợp hết hành trình, tay phải di chuyển cần số sang số 1

Số đầu tiên ở vị trí phía trên bên trái và chú ý sơ đồ trực quan về các số trên đỉnh cần số. Để vào số với xe số sàn, côn phải được cắt hoàn toàn, có nghĩ là bạn phải đạp hết hành trình chân côn xuống sát sàn xe. Thực tế cho thấy, rất nhiều trường hợp sẽ cảm thấy việc vào số rất nặng và khó nhọc do chân côn của xe chưa đạp hết tầm.

Khi đạp bàn đạp ly hợp 2 tay nắm vô lăng lái, người lái xe ngồi mắt nhìn thẳng phía trước, dùng mũi bàn chân trái đạp mạnh bàn đạp xuống sát sàn xe (gót chân không dính vào sàn xe). Lúc này sự truyền động lực từ động cơ đến hộp số đã bị ngắt. Yêu cầu đạp bàn đạp ly hợp phải dứt khoát.

9. Chân trái từ từ nhả chân côn cho đến khi xe di chuyển

Từ từ nhấc chân ra khỏi bàn đạp côn cho đến khi bạn nghe tiếng động cơ bắt đầu giảm. Bạn có thể lặp lại quá trình này một vài lần cho đến khi bạn có thể nhận ra âm thanh này ngay lập tức. Đây là điểm ma sát của ly hợp giúp chiếc xe chuyển động về phía trước và cũng là tạo cảm giác nhận biết xe bắt đầu di chuyển.

Nhả bàn đạp ly hợp là để nối chuyển động từ động cơ đến hệ thống truyền lực. Để động cơ không bị tắt đột ngột, xe ôtô chuyển động không bị rung giật, khi nhả bàn đạp ly hợp cần thực hiện theo trình tự sau:

Khoảng 2/3 hành trình đầu nhả nhanh cho đĩa ma sát của ly hợp tiếp giáp với bánh đà

Khoảng 1/3 hành trình sau nhả từ từ, để tăng dần mô men quay truyền từ động cơ đến hệ thống truyền lực.

10. Sau đó dùng chân phải mớm nhẹ bàn đạp ga để xe di chuyển theo ý muốn

Để xe chạy, nhấc chân ra khỏi bàn đạp côn cho đến khi vòng quay giảm từ từ và nhấn nhẹ vào chân ga. Nhấn nhẹ chân ga và nhả nhẹ chân côn. Bạn sẽ phải làm việc này một vài lần để tìm được sự kết hợp hài hòa giữa áp lực lên xuống.

Một cách làm khác nữa là thả chân côn cho đến khi số vòng quay động cơ giảm đi một chút sau đó nhấn chân ga khi chân côn cài khớp. Ở điểm này xe sẽ bắt đầu chạy. Tốt nhất là chỉ cho số vòng quay động cơ đủ để tránh bị dừng khi nhất chân côn ra. Quá trình này có thể có chút khó khăn ban đầu vì bạn chưa quen dùng 3 loại bàn đạp. Luôn sẵn sàng kéo chân phanh để dừng lại trong trường hợp khẩn cấp cho đến khi bạn học được cách lái xe.

Nếu bạn thả chân côn quá nhanh xe sẽ bị dừng, tắt máy. Nếu tiếng động cơ nghe như sắp bị dừng, hãy giữ chân côn tại chỗ hoặc đạp nó xuống hơn một chút. Xe chạy quá tốc độ trong khi chân côn ở vị trí trung tâm tức là vẫn đang đạp côn (âm côn) sẽ khiến các bộ phận của chân côn bị mòn dẫn đến các bộ phận sẽ bị trượt hoặc bốc khói, nhanh hỏng trong quá trình truyền động.

11. Sau khi xe di chuyển, vòng tua máy đạt khoảng 2.500 đến 3.000 vòng/phút, tiến hành đạp côn hết hành trình rồi sang số 2

Hãy ghi nhớ điều này hoàn toàn phụ thuộc vào chiếc xe bạn đang lái để tốc kế sẽ đạt đến bao nhiêu trước khi bạn chuyển số. Động cơ của bạn sẽ bắt đầu chạy ở tốc độ cao và tăng tốc, và bạn phải học cách nhận ra âm thanh này. Nhấn chân côn và chuyển cần số thẳng xuống từ vị trí số 1 vào vị trí dưới cùng bên trái.

Một vài xe có “Đèn sang số” hoặc chỉ báo trên đồng hồ đo tốc độ sẽ chỉ cho bạn thấy khi nào bạn cần chuyển đổi để bạn không tăng tốc độ vòng quay quá nhanh.

Để chuyển số với xe số sàn, côn phải được cắt hoàn toàn, có nghĩa chân côn phải đạp hết. Thực tế cho thấy, rất nhiều trường hợp sẽ cảm thấy việc vào số rất nặng và khó nhọc do chân côn của xe chưa đạp hết hành trình. Khi nhả côn để xe chuyển động, phải phối hợp nhịp nhàng giữa chân ga và chân côn để việc chuyển số diễn ra êm ái. Chỉ khi thực hiện đúng thao tác ” côn ra ga vào ” (giảm ga và cắt côn nhanh – sang số – nhả côn từ từ kết hợp tăng ga), côn mới không bị mài, máy mới khoẻ, tránh bị ì.

Cần lưu ý rằng: Hộp số, chân côn, chân ga, chân phanh cần được tập luyện để có thể điều khiển một cách trơn tru và dễ dàng nhất. Đặc biệt là số khá thấp ( Số 1) thì chúng ta mớm côn từ từ, Số 2 thì nhanh hơn chút, lần lượt các số 3 – 4 – 5 cũng vậy, tùy vào tốc độ, tùy vào số để mở côn. Hơn nhau việc lên số và côn để di chuyển đi, nếu kết hợp không đồng đều thì xe có thể chết máy, có thể rù máy và có thể ảnh hưởng đến chất lượng của động cơ sau này.

12. Từ từ nhả chân côn và ấn nhẹ bàn đạp ga

Thông thường thời điểm lên số là khi vòng tua máy lớn khiến lái xe cảm thấy máy hơi gằn, tiếng ống xả to hơn bình thường. Nhưng nếu đang lên dốc hoặc muốn tăng tốc nhanh, thời điểm chuyển số nên muộn hơn để tận dụng lực kéo lớn ở số thấp.

Khi bắt đầu khởi động xe, việc nhả chân côn và đạp ga phải thực hiện đồng thời để đảm bảo thay đổi của bộ ly hợp trơn tru và chính xác, nhằm tránh tình trạng xe bị giật, ì máy. Trong trường hợp này, vì bạn đã di chuyển, bạn có thể nhả chân côn nhanh hơn một chút so với khi bạn bắt đầu.

13. Tiếp tục đạp ga và bỏ hoàn toàn chân côn

Khi xe đang cài số và đang đạp ga bạn nên nhả chân ra khỏi chân côn. Để chân nghỉ trên chân côn là một thói quen xấu, nhấn chân côn sẽ tạo ra áp lực lên cơ chế làm việc chân côn – nên việc tăng áp lực sẽ khiến chân côn sớm bị mòn.

14. Khi muốn dừng lại, di chuyển chân phải từ bàn đạp ga sang bàn đạp phanh và đạp cho đến khi xe giảm tốc độ

Khi bạn dừng lại, nhả chân phải ra khỏi chân ga và nhấn chân phanh xuống còn khoảng 15km/h bạn sẽ cảm nhận thấy xe bắt đầu rung giật. Nhấn hoàn toàn chân côn xuống, di chuyển cần số đến vị trí trung tâm (số N) để tránh xe bị tắt máy.

Hãy chắc chắn phanh xe khi cần số đang ở số chạy chứ không phải N, vì nếu ở N xe sẽ chạy theo quán tính, khi đó phanh sẽ chậm tác dụng. Phanh cho tới khi tốc độ vòng tua máy cao hơn chế độ chạy không tải đôi chút, cắt côn, đưa cần số về vị trí N.

Khi xe bạn gần như di chuyển rất chậm, hãy giảm áp lực lên bàn đạp phanh cho đến khi nó được giải phóng hoàn toàn. Bằng cách này, các lực tác động lên trọng lượng của chúng ở phía trước và phía sau xe sẽ được phân phối lại cho đến khi xe dừng hẳn để có được một cú hãm hiệu quả và nhẹ nhàng. Không nhả phanh quá sớm hoặc có nguy cơ vượt qua điểm dừng.

15. Cách lùi xe số sàn đơn giản

Khi di chuyển đến điểm dừng/đậu/đỗ xe bạn đạp hết chân côn, đạp thắng sau đó vào số lùi (số R), tiếp theo bạn từ từ nhả chân côn ra, tiếp tục nhả luôn chân thắng và đừng để xe bị tắt máy đến khi xe bắt đầu lùi lại theo ý muốn. Nếu muốn lùi nhanh thì nhả chân thắng và côn nhiều hơn, nếu muốn lùi chậm từ từ để canh hướng thì bạn cần kiểm soát chân côn và chân thắng theo tốc độ mà mình muốn.

16. Khi bạn đã thuộc lòng những điều trên, lái xe số sàn là một việc rất dễ dàng

Một khi đã làm chủ và thuần thục cách sử dụng số sàn, thì người lái có thể kiểm soát chiếc xe theo phong cách của từng tài xế.

Lái xe số sàn sao cho đúng cách

Khác với số tự động, việc lái xe số sàn cần nhiều thao tác thuần thục, nhưng các kinh nghiệm lái xe cùng những hướng dẫn lái xe số sàn cho người mới học đúng cách thì không phải ai cũng biết, vì vậy rất dễ dẫn đến sai thao tác.

– Một trong những sai lầm phổ biến nhất là khi vào cua, tài xế trả về số N (số mo, số 0) quá lâu. Khi xe vào cua, không nên ngắt li hợp mà chỉ nên nhả chân ga để giảm tốc độ. Khi vào cua mà bạn để cho xe chạy bằng quán tính bằng cách ngắt li hợp hay về số N thì bánh xe sẽ ít bám đường hơn là khi bạn nhấn ga nhẹ và giữ cho xe chạy chậm.

** Hãy nhớ ” Bỏ chân ga thì rà chân thắng ” – Đây là thao tác thường xuyên khi lái xe. Chân phải khi không dùng để nhấn ga phải ngay lập tức chuyển sang để hờ lên bàn đạp phanh, sẵn sàng xử lý tính huống tiếp theo.

– Sai lầm thứ hai là về số mo hay ngắt li hợp khi xuống đèo dốc để tiết kiệm nhiên liệu nhưng thực tế lại mất an toàn. Khi xe xuống đèo dốc mà không có lực hãm hỗ trợ từ hộp số sẽ khiến hệ thống phanh phải làm việc liên tục. Khi hệ thống phanh quá nhiệt thì phanh sẽ mất tác dụng và sẽ xảy ra tai nạn.

** Hãy nhớ ” Lên số nào, xuống số đó ” – khi di chuyển ở nơi đèo dốc thì nên nhớ lên số nào thì xuống số đó. Tuy nhiên, câu nói trên còn hàm ý nhắc lái xe khi thả dốc dài thì không được đi số cao hoặc về mo.

– Một sai lầm nữa mà đôi khi ngay cả các giáo viên dạy lái xe số sàn cũng mắc phải: để tránh xe bị chết máy khi phanh, cần đạp chân côn (cắt ly hợp) trước khi đạp phanh. Đây là thao tác rất nguy hiểm khi mất đi khả năng xử lý tình huống bất ngờ. Thật ra, thao tác cần thực hiện ngược hẳn: đầu tiên là chân phanh, và khi xe gần dừng hẳn mới đạp côn, cắt ly hợp.

** Hãy nhớ ” Đi chậm côn trước phanh sau, đi nhanh phanh trước côn sau an toàn “

– Nhiều tài xế không sử dụng số thấp khi vượt. Khi lái xe số sàn trong thành phố thường phải chuyển số liên tục nhưng khi thời tiết xấu, số thấp là sự bảo đảm bổ sung cho an toàn. Tất nhiên, khi chuyển số xe không được lắc, giật. Thao tác chuẩn xác khi chuyển số là một trong những thước đo để đánh giá kinh nghiệm của người lái.

– Khi vượt, bạn cũng có thể thực hiện kỹ thuật “chuyển số tắt” (có nghĩa là khi chuyển từ số thấp sang số cao hơn và bỏ qua một số trung gian nào đó). Chẳng hạn như từ 3 sang thẳng số 5 để tiết kiệm nhiên liệu. Sẽ phức tạp hơn nếu cần chuyển gấp về số thấp, chẳng hạn như số 4 về số 2. Trong trường hợp này, để tránh hỏng động cơ và ly hợp, vào thời điểm nhả chân côn, cần nhấn thêm chân phanh mạnh hơn so với bình thường, đây là kỹ thuật lái xe số sàn an toàn mà bạn cần nắm trước khi lái xe ra cao tốc hoặc xa lộ.

Đề-pa lên dốc khi tắc đường, kẹt xe, kẹt cầu

Nếu dùng theo cách như lúc học lái là dùng “côn – phanh tay – ga” hoặc “côn – phanh chân – ga” liên tục khi tắc đường trên dốc sẽ khiến bạn vã mồ hôi, chân tay bạn mỏi nhừ. Để đề-pa lên dốc liên tục khi bị tắc đường ở dốc, bạn cần phải luyện thêm thật nhuần nhuyễn “côn – ga”, để có thể giữ xe đứng trên dốc chỉ bằng côn – ga, nghĩa là âm một ít hay một nửa chân côn và mớm ít ga vừa phải để xe đứng tại dốc, nếu xe có hiện tượng lùi bạn nên thêm chút ga, nếu xe hơi nhích bạn giảm chút ga.

Sai lầm dẫn đến xe bị tụt dốc lúc đề pa là do quá trình nhả côn

Trong lúc nóng vội, các lái xe thường không kiểm soát được chân ga , chân côn và chân phanh dẫn đến việc bị tụt dốc lúc đề pa, để cải thiện tình trạng đó bạn cần nắm được những kỹ thuật lái xe số sàn lên xuống dốc an toàn như:

Không điều khiển được chân côn, dẫn đến nhả côn quá tầm, dẫn đến chết máy.

Trước khi nhả côn, phải ga thốc lên tầm vòng tua máy 1.500 – 2.000 vòng/phút, nhưng trong quá trình nhả côn lại không giữ đều chân ga khiến đầu xe sẽ không ngóc lên được.

Khi nhả côn, đầu xe chưa ngóc lên đã cắt phanh tay, khả năng tụt dốc là 95%. Bạn vẫn chỉ có thể cứu bạn nếu nhã thêm chút côn và ga thốc lên.

Sau khi cắt phanh tay, không giữ nguyên chân côn, chân ga lúc bắt đầu cắt phanh tay. Khả năng tụt dốc là 98%, 2% cho bạn bình tĩnh đạp côn, phối hợp với phanh và kéo phanh tay để thực hiện lại cú đề-pa.

Tóm lại trong quá trình từ lúc bắt đầu thực hiện cú đề-pa ngoạn mục của bạn thì tay phải của bạn luôn cầm lấy cái phanh tay và hãy thật bình tĩnh. Đối với những xe ô tô máy còn ngon có thể đề-pa như sau mà không cần kéo phanh tay:

Đạp côn với phanh để dừng trên dốc.

Khi đi, bạn hơi nhả côn thật từ từ, khi thấy xe rung rung lên, chuyển chân phanh sang chân ga, ga thốc lên, đảm bảo lên dốc 100%. Cách này chỉ dùng cho thời gian đỗ xe ngắn, nếu không sẽ xảy ra tình trạng mỏi chân.

Tài Liệu Hướng Dẫn Học Lập Trình Web

Cách Học Lập Trình Hiệu Quả

Phương Pháp Tự Học Lập Trình Cho Người Mới Bắt Đầu

“toàn Tập” Kinh Nghiệm Tự Học Lập Trình Siêu Tốc

Học Lập Trình Bắt Đầu Từ Đâu ?

Hướng Dẫn Lái Xe Số Sàn

Hướng Dẫn Lái Xe Ô Tô Số Sàn 2022

Hướng Dẫn Lái Xe Số Sàn Cơ Bản

Hướng Dẫn Cách Học Lái Xe Số Sàn Tốt Nhất

Hướng Dẫn Cách Để Học Lái Xe Số Sàn

Cách Học Lái Xe Ô Tô Số Sàn Cho Người Mới Bắt Đầu

Ngày nay, các hãng sản xuất xe ôtô ngày càng chú trọng hơn vào hộp số tự động. Tuy nhiên, không vì vậy mà xe số sàn mất đi “chỗ đứng” riêng của mình.Trong bài biết hôm nay, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn một số kĩ thuật để đi xe số sàn đúng cách.

Trong hầu hết các trung tâm dạy lái xe ôtô tại Việt Nam hiện nay, xe số sàn luôn được sử dụng để đào tạo học viên. Nhưng các kinh nghiệm lái xe thì không phải ai cũng biết, vì vậy rất dễ dẫn đến sai thao tác.

Một trong những sai lầm phổ biến là khi vào cua, tài xế trả về số N (số mo ) quá lâu. Khi xe vào cua, không nên ngắt li hợp mà chỉ nên nhả chân ga để giảm tốc độ. Khi vào cua mà bạn để cho xe chạy bằng quán tính bằng cách ngắt li hợp hay về số N thì bánh xe sẽ ít bám đường hơn là khi bạn nhấn ga nhẹ và để cho xe chạy chậm.

Sai lầm thứ hai là về số mo hay ngắt li hợp khi xuống đèo dốc để tiết kiệm nhiên liệu nhưng thực tế lại mất an toàn. Khi xe xuống đèo dốc mà không có lực hãm hỗ trợ từ hộp số sẽ khiến hệ thống phanh phải làm việc liên tục. Khi hệ thống phanh quá nhiệt thì phanh sẽ mất tác dụng và sẽ xảy ra tai nạn.

Một sai lầm nữa mà đôi khi ngay cả các giáo viên dạy lái cũng mắc phải: để tránh xe bị chết máy khi phanh, cần đạp chân côn (cắt ly hợp) trước khi đạp phanh. Đây là thao tác rất nguy hiểm khi mất đi khả năng xử lý tình huống bất ngờ. Thật ra, thao tác cần thực hiện ngược hẳn: đầu tiên là chân phanh, và khi xe gần dừng hẳn mới đạp côn, cắt ly hợp.

Nhiều tài xế không sử dụng số thấp khi vượt. Khi lái xe trong thành phố thường phải chuyển số liên tục nhưng khi thời tiết xấu, số thấp là sự bảo đảm bổ sung cho an toàn. Tất nhiên, khi chuyển số xe không được lắc, giật. Thao tác chuẩn xác khi chuyển số là một trong những thước đo để đánh giá kinh nghiệm của người lái.

Khi vượt, bạn cũng có thể thực hiện kỹ thuật “chuyển số tắt” (có nghĩa là khi chuyển từ số thấp sang số cao hơn và bỏ qua một số trung gian nào đó). Chẳng hạn như từ 3 sang thẳng số 5 để tiết kiệm nhiên liệu. Sẽ phức tạp hơn nếu cần chuyển gấp về số thấp, chẳng hạn như số 4 về số 2. Trong trường hợp này, để tránh hỏng động cơ và ly hợp, vào thời điểm nhả chân côn, cần nhấn thêm chân phanh mạnh hơn so với bình thường.

Những lưu ý khi lái xe ô tô số sàn

Để có thể chủ động kiểm soát tình huống trên đường cũng như đạt mức tiêu hao nhiên liệu hợp lý hơn khi sử dụng một chiếc xe số sàn, bạn nên chú ý đến một số thao tác lái xe sau đây:

Ngoài việc biết lái xe, bạn phải đi thế nào là tốt nhất cho xe như tránh mài côn, sang số khi máy còn yếu. Có một thực tế là hầu hết các bác tài ở Việt Nam thường sang số khi máy chưa đủ vòng tua khiến xe bị ì, không thoát máy. Nếu bạn chưa đạt đủ tốc độ đã vào số cao sẽ làm cho xe ì, đạp ga xe không tăng tốc được (chạy ép số). Thông thường các hãng xe đều có ngưỡng sang số hợp lý không giống nhau nhưng trung bình vào khoảng 2.500 vòng/phút khi từ số 1 vào số 2. Nếu vào số hợp lý xe sẽ khỏe để vào các số sau và giữ cho máy bền hơn, cộng với thao tác sang số nhanh (giảm ga và cắt côn nhanh – sang số – nhả côn từ từ kết hợp tăng ga), xử lý chướng ngại vật trên đường tốt, bạn sẽ đi được nhanh và êm hơn.

Khi sử dụng côn, điều làm côn mau mòn không phải là do dùng nhiều hay chạy rà côn mà chính là bạn cho côn tiếp xúc với bánh đà của máy một cách đột ngột hoặc tốc độ bánh đà của máy và sơ cấp ly hợp khi tiếp xúc không cùng vận tốc, tốc độ xe với vòng tua máy không phù hợp. Khi đạp – nhả côn, nếu xe bạn không khựng lại hoặc vọt tới có nghĩa là bạn thao tác đúng, khi nhả côn tiếng máy không thay đổi, tốc độ xe vẫn di chuyển êm ái là được.

Xe số sàn có nhược điểm so với số tự động là ở chân côn nhưng cũng lại có ưu điểm hơn xe số tự động cũng là nhờ chân côn, bạn hãy sử dụng nó nhiều hơn nếu không nó sẽ chẳng phát huy được ưu điểm của nó. Chỉ đạp chân côn khi thay đổi số là chưa tận dụng được ưu thế của nó. Khi chạy đường xấu bạn nên cắt côn tùy lúc để xe tránh bị giằng – giật. Khi vượt chướng ngại vật trong phố chỗ đông người bạn nên rà côn cho an toàn.

3. Chú ý khi dùng phanh tay:

Nhiều tài xế thường sử dụng phanh tay khi đề-pa ngang dốc và nếu có dấu hiệu tụt dốc lại xiết phanh tay. Thật ra phanh tay không được thiết kế cho khả năng dừng khi xe đang chạy, mà chỉ yêu cầu là giữ xe đứng yên khi xe đã dừng. Nếu cố gắng dừng xe mà chỉ dùng phanh tay thì sẽ thấy nó không thích hợp và nguy hiểm như thế nào. Nếu phanh tay không nhả ra hoàn toàn khi xe đang chạy sẽ dẫn đến sớm bị mòn, bố phanh láng bóng do hiện tượng trượt bố phanh, nhưng điều nguy hiểm hơn là nhiệt phát sinh có thể làm sôi dầu phanh dẫn đến hậu quả là phanh mất tác dụng. Bạn nên dùng cách đề-pa truyền thống lúc học lái xe, sẽ an toàn và dễ sử dụng hơn.

4. Đề-pa lên dốc khi đường tắc đường:

Nếu dùng theo cách như lúc học lái là dùng “côn – phanh tay – ga” hoặc “côn – phanh chân – ga” liên tục khi tắc đường trên dốc sẽ khiến bạn vã mồ hôi, chân tay bạn mỏi nhừ. Để depa lên dốc liên tục khi bị tắc đường ở dốc, bạn cần phải luyện thêm thật nhuần nhuyễn “côn – ga”, để có thể giữ xe đứng trên dốc chỉ bằng côn – ga nghĩa là âm côn và mớm ga vừa phải để xe đứng tại dốc, nếu xe có hiện tượng lùi bạn nên thêm chút ga, nếu xe hơi nhích bạn giảm chút ga.

5. Sai lầm dẫn đến tụt dốc khi đề-pa:

Điều sai lầm dẫn đến các tài xế bị tụt dốc lúc đề pa là quá trình nhả côn:

– Không điều khiển đc chân côn dẫn đến nhả côn quá tầm dẫn đến chết máy.

– Trước khi nhả côn, phải ga thốc lên tầm vòng tua máy 1.500-2.000 vòng/phút nhưng trong quá trình nhả côn lại không giữ đều chân ga khiến đầu xe sẽ không ngóc lên được.

– Khi nhả côn, đầu xe chưa ngóc lên đã cắt phanh tay, khả năng tụt dốc là 95%, bạn vẫn chỉ có thể cứu bạn nếu nhả thêm chút côn và ga thốc lên.

– Sau khi cắt phanh tay, không giữ nguyên chân côn, chân ga lúc bắt đầu cắt phanh tay. Khả năng tụt dốc là 98%, 2% cho bạn bình tĩnh đạp côn, phối hợp với phanh và kéo phanh tay để thực hiện lại cú đề-pa.

Tóm lại trong quá trình từ lúc bắt đầu thực hiện cú đề-pa ngoạn mục của bạn thì tay phải của bạn luôn cầm lấy cái phanh tay và hãy thật bình tĩnh. Đối với những xe máy còn ngon có thể đề-pa như sau mà không cần kéo phanh tay:

– Đạp côn với phanh để dừng trên dốc.

– Khi đi, bạn hơi nhả côn thật từ từ, khi thấy xe rung rung lên, chuyển chân phanh sang chân ga, ga thốc lên, đảm bảo lên dốc 100%. Cách này chỉ dùng cho thời gian đỗ xe ngắn, nếu không sẽ xảy tình trạng mỏi chân.

– Khi đang đi trên đường mà trả xe về số 0 là việc không nên làm vì thực tế không tiết kiệm xăng bao nhiêu mà còn làm cho quán tính của xe tăng lên đột ngột, khiến bạn sẽ khó mà kiểm soát được tốc độ, dễ bị mất lái, nếu ngay lúc đó gặp chướng ngại vật cần đạp phanh ngay thì phanh cũng không mấy hiệu quả.

– Về số 0 khi xuống dốc là một việc làm hết sức nguy hiểm, vì khi đó tốc độ xe tăng theo gia tốc, không tài nào phanh phát huy tác dụng.

– Khi xe sắp đến đèn đỏ, bạn trả xe về số 0 để cho xe trôi tự do đến vạch dừng đèn đỏ cũng không nên bởi vì nếu phanh xe bạn không ăn thì xe của bạn sẽ đâm vào xe phía trước hoặc nếu có chướng ngại vật xuất hiện bất chợt phía trước thì bạn cũng khó tránh được vì khi đó xe bạn đã ở số 0 và xe của bạn đã ko còn động năng để mà di chuyển tiếp nữa.

Tóm lại khi đang di chuyển bạn nên hạn chế về số 0. Nếu gần đến vạch đỗ đèn đỏ bạn nên chủ động về số thấp để vừa giảm tốc độ chuẩn bị dừng đỗ vừa vẫn có thể duy trì tốc độ chủ động di chuyển khi cần tránh chướng ngại vật xuất hiện bất ngờ.

7. Vào buổi sáng, không nên nổ máy và đi ngay

Đây là thời điểm động cơ dễ bị ăn mòn và hỏng nhất. Sau khoảng thời gian dài không vận hành, đa phần dầu xe đã lắng xuống phía dưới động cơ. Hệ thống xi lanh và buồng đốt lúc này gần như chỉ còn một lớp dầu mỏng bám trên bề mặt. Khởi động động cơ vào lúc này cần có khoảng thời gian nhất định để dầu có thể được bơm lên xi-lanh một cách đầy đủ. Sau đó bật chìa khóa điện khởi động và để động cơ nổ ở chế độ chờ trong khoảng nửa phút tới một phút trước khi vận hành.

Hướng Dẫn Kỹ Thuật Lái Xe Số Sàng Chi Tiết Nhất Năm 2022

Hướng Dẫn Cơ Bản Tự Học Lái Xe Số Sàn

Tài Liệu Hướng Dẫn Học Lập Trình Web

Cách Học Lập Trình Hiệu Quả

Phương Pháp Tự Học Lập Trình Cho Người Mới Bắt Đầu

Hướng Dẫn Kỹ Thuật Cơ Bản Tự Học Lái Xe Số Sàn

Hướng Dẫn Tự Học Lái Xe Ô Tô Số Sàn Cơ Bản

Hướng Dẫn Tự Học Lái Xe Ô Tô Số Sàn Ngay Tại Nhà

Kỹ Thuật Lái Xe Số Sàn

Nên Học Lái Xe Ô Tô Số Sàn Hay Số Tự Động

Cách Tự Học Lập Trình Hiệu Quả

Đối với những người mới bẳt đầu học lái các xe hơi số sàn việc phối hợp chân ga, chân phanh và chân côn rất quan trọng, bởi khác với người điều khiển xe hơi số tự động người điều khiển số sàn cần sử dụng cùng 1 lúc 2 chân, chân trái để ở bàn đạp côn để đạp và nhả côn, vị trí chân côn được bố trí trước của chân người lái và nằm bên phải chân phanh. Bên cạnh đó chân phải dùng để phối hợp giữa chân phanh và chân ga.

Ngoài việc biết lái xe ra, thì bạn cần phải đi như thế nào là tốt nhất cho xe tránh được các vấn đề như mài côn, sang số khi máy còn yếu. Trên thực tế là hầu hết các bác tài ở Việt Nam thường sang số khi máy chưa đủ vòng tua khiến xe bị ì, không thoát máy.

Bên cạnh việc bạn chưa đạt đủ tốc độ đã vào số cao, thì sẽ làm cho xe ì, đạp ga xe không tăng tốc được (thường gọi là chạy ép số). Thông thường các hãng xe đều có ngưỡng sang số hợp lý không giống nhau nhưng trung bình vào khoảng 2.500 vòng/phút khi từ số 1 vào số 2. Nếu như vào số hợp lý thì chắc chắn xe sẽ khỏe để vào các số sau và giữ cho máy bền hơn, cộng với thao tác sang số nhanh (giảm ga và cắt côn nhanh, sang số, nhả côn từ từ kết hợp tăng ga), và xử lý chướng ngại vật trên đường tốt, đảm bảo bạn sẽ đi được nhanh và êm hơn rất nhiều.

Đối với xe số sàn, khi bạn khởi động xe thì bao giờ cần số cũng phải ở vị trí số 0 (N, mo), thắng tay vẫn còn đang trong chế độ thắng và phải đảm bảo rằng bạn đang đạp và giữ chân côn xuống sát sàn xe. Khi động cơ nổ máy, bạn có thể nhả chân khỏi chân côn

Một lưu ý nhỏ cho người lái xe hơi vào buổi sáng nên để cho động cơ nổ ở chế độ chờ khoảng 1 phút trước khi vận hành tránh động cơ bị ăn mòn và hư hỏng sau khoảng thời gian dài không vận hành.

Thông thường nhiều tài xế thường sử dụng phanh tay khi đề – pa ngang dốc và nếu có dấu hiệu tụt dốc lại xiết phanh tay. Có thể thấy phanh tay không được thiết kế cho khả năng dừng khi xe đang chạy, mà chỉ yêu cầu là giữ xe đứng yên khi xe đã dừng nên ta cần lưu ý:

– Dừng xe mà chỉ dùng phanh tay thì nó sẽ không thích hợp và rất nguy hiểm.

– Nếu như phanh tay không nhả ra hoàn toàn khi xe đang chạy rất sẽ dẫn đến sớm bị mòn lâu ngày dẫn đến hậu quả là phanh mất tác dụng. Vì vậy, bạn nên dùng cách đề – pa truyền thống lúc học lái xe, sẽ an toàn và dễ dàng sử dụng hơn trong lúc học lái.

– Khi đang đi trên đường mà trả xe về số 0 (hay còn gọi là số mo) là việc không nên làm vì thực tế không tiết kiệm xăng bao nhiêu mà còn làm cho quán tính của xe tăng lên đột ngột, khiến bạn sẽ khó mà kiểm soát được tốc độ, dễ bị mất lái. Nếu như vào lúc đó bạn gặp phải chướng ngại vật thì cần đạp phanh ngay thì phanh cũng không mấy hiệu quả.

-Ngoài ra về số mo khi xuống dốc là một việc làm hết sức nguy hiểm, vì khi đó tốc độ xe tăng theo gia tốc, không tài nào phanh phát huy tác dụng.

– Khi xe sắp đến đèn đỏ, bạn trả xe về số mo để cho xe trôi tự do đến vạch dừng đèn đỏ cũng không nên bởi vì nếu phanh xe bạn không ăn thì xe của bạn sẽ đâm vào xe phía trước hoặc nếu có chướng ngại vật xuất hiện bất chợt phía trước thì bạn cũng khó tránh được vì khi đó xe bạn đã ở số mo và xe của bạn đã ko còn động năng để mà di chuyển tiếp nữa.

– Khi xe đang di chuyển với tốc độ ổn định bạn muốn giảm tốc độ thì người lái xe phải chuyển số theo quy trình ngược lại.

– Khi tăng số có thể tăng số theo thứ tự từ thấp đến cao khi giảm số bạn cần phụ thuộc vào tốc độ.

Lưu ý: Trường hợp cần đỗ xe tại 1 địa điểm nào đó trong khoảng thời gian khá lâu cách tốt nhất nên đưa cần số về số N sau đó buông chân trái ra khỏi bàn đạp côn và kéo thắng tay đề đảm bảo an toàn tránh trường hợp xe bị trượt dốc.

Học Lập Trình Phần Mềm Là Học Gì?

Tạo Ứng Dụng Đơn Giản Với Xcode

Tự Học Lập Trình Web Với Php Trong 10 Tiếng Tải Xuống Miễn Phí * Thư Viện Sách Hướng Dẫn

Tải Về Tự Học Lập Trình Web Với Php Trong 10 Tiếng Sách Miễn Phí Pdf * Thư Viện Sách Hướng Dẫn

Tự Học Lập Trình Website Chỉ Trong 6 Tuần

Hướng Dẫn Cách Để Học Lái Xe Số Sàn

Cách Học Lái Xe Ô Tô Số Sàn Cho Người Mới Bắt Đầu

Bí Quyết Học Luật Hiệu Quả ?

Cách Học Các Môn Luật Cho Hiệu Quả, Nhanh Nhớ

Làm Thế Nào Để Học Luật Hiệu Quả

Phương Pháp Học Luật Hiệu Quả Nhất Cho Sinh Viên Ngành Luật

1. Các kinh nghiệm khi học lái xe số sàn

– Cố gắng lái xe trên đường bằng phẳng. Nhớ thắt dây an toàn. Trong khi học, tốt hơn hết là kéo cửa sổ xuống. Nó giúp bạn nghe tiếng động cơ rõ hơn và điều chỉnh số tương ứng. Nằm ở phía xa bên trái là côn, ở giữa là phanh và chân ga ở phía xa bên phải (CBA). Cách bố trí này tương tự với các xe có vô lăng bên trái và xe có vô lăng bên phải.

Côn được nhả ra để truyền động từ động cơ đang quay đến các bánh xe đang quay và cho phép bạn sang số mà không cần mài côn của từng số riêng rẽ.

Trước khi bạn sang số (lên hoặc xuống), phải nhấn côn.

– Nếu bạn gặp khó khăn trong việc khởi động xe khi xe đang dừng, hãy đảm bảo rằng bạn đang từ từ nhả chân côn. Dừng ở điểm ma sát (điểm động cơ bắt bắt chuyển động) và tiếp tục từ từ nhả chân côn.

– Chắc chắn bạn đã đạp chân côn xuống hết cỡ trước khi chuyển số.

– Có hai thuật ngữ có cùng ý nghĩa với “truyền động số sàn” là “sang số bằng cần” và “tiêu chuẩn”.

– Khi thời tiết giá lạnh, bạn không nên để xe trong một thời gian dài ở chế độ phanh đang kéo lên (phanh dừng). Hơi nước sẽ đóng băng, khiến quá trình nhả phanh đỗ không thể dứt khoát.

– Nếu bạn biết trước mình sẽ phải đỗ xe ở chỗ dốc, mang theo gạch hoặc đá trong xe để đặt ở bánh sau (“cẩn thận”). Đây không phải là ý tồi khi bạn lúc nào cũng chú ý làm việc này, phanh dừng, giống như các bộ phận khác của xe, sẽ bị mòn theo thời gian và không thể giữ cho xe ở nguyên vị trị nếu đồi quá dốc.

– Nếu không có sơ đồ vị trí số trên cần số, hãy chắc chắn hỏi những người quen với xe về cách các số được sắp xếp. Bạn sẽ muốn hỏi ý kiến ai đó khi bạn nghĩ bạn đã vào số đầu tiên.

– Hãy đảm bảo bạn không nghỉ chân trái trên chân côn trong khi lái xe.

– Học cách nhận biết âm thanh của động cơ, bạn nên học cách nhận biết khi nào cần chuyển số mà không phải dựa vào tốc kế.

– Không lơ là trong khi lái xe bằng việc nhắn tin. Việc này có thể gây ra tai nạn nghiêm trọng hoặc tử vong nếu bạn bất ngờ đâm vào đâu đó.

– Nếu xe của bạn sắp tắt máy, hoặc động cơ nghe như bị phì, hãy đẩy chân côn lần nữa, đợi cho động cơ quay về vị trí không tải, lặp lại các bước này để khởi động.

– Để học nhanh, đừng lái xe trên đường cho đến khi bạn đã nắm chắc được Số tiến/Số lùi. Thực hành lái xe mà không nhấn chân ga trong khi nhả chân côn. Sau đó thực hành 100 lần khi nhấn và không nhấn chân ga. Làm tương tự với số lùi. Cuối cùng bạn sẽ sẵn sang đi trên đường.

– Kiểm tra số vòng quay, chuyển số theo 20 lần thứ hai, 30 lần thứ ba, v.v cho đến 40 lần thứ tư mà âm thanh của động cơ không kêu lên khi chuyển số. Chú ý đến âm thanh của động cơ.

– Khi bạn muốn di chuyển, hãy giữ chân côn và nhấn phanh nhẹ để giảm tốc và sau đó nhả chân côn dần dần rồi nhấn chân ga dần dần để di chuyển.

– Cố gắng để ý xem bạn đang ở khu đồi núi hay dốc hay không. Xe của bạn có thể bị trượt xuống rồi va vào người hoặc vật khác phía sau nếu bạn không giữ chân côn và chân phanh.

– Khi bạn dừng động cơ quá nhiều lần rồi cố gắng khởi động lại lần nữa, nên cho bộ khởi động và pin nghỉ khoảng 5 đến 10 phút để tránh quá nhiệt và làm hỏng bộ khởi động cũng như làm xả sạch pin.

– Dừng “hoàn toàn” trước khi chuyển sang số lùi dù xe đang chạy theo hướng nào. Chuyển sang số lùi trong khi xe đang chạy sẽ làm hỏng truyền động số sàn.

– Bạn bên dừng hoàn toàn trước khi chuyển từ số lùi sang số khác. Tuy nhiên hầu hết các truyền động số sàn đều có thể chuyển sang số 1 hoặc số 2 khi xe đang chạy lùi với tốc độ chậm, tuy nhiên việc này không được khuyến khích vì nó có thể làm chân côn bị mòn nhạnh.

– Hãy để ý đến tốc kế cho đến khi bạn đã quen thuộc lái xe số sàn. Truyền động số sàn yêu cầu nhiều kinh nghiệm hơn truyền động tự động. Tăng tốc vòng quay quá nhanh có thể làm hỏng động cơ.

Hướng Dẫn Cách Học Lái Xe Số Sàn Tốt Nhất

Hướng Dẫn Lái Xe Số Sàn Cơ Bản

Hướng Dẫn Lái Xe Ô Tô Số Sàn 2022

Hướng Dẫn Lái Xe Số Sàn

Hướng Dẫn Kỹ Thuật Lái Xe Số Sàng Chi Tiết Nhất Năm 2022

🌟 Home
🌟 Top