Top #10 Xem Nhiều Nhất Soạn Văn Lớp 9 Tập 2 Bài Mây Và Sóng Mới Nhất 8/2022 # Top Like | Techcombanktower.com

Soạn Bài: Mây Và Sóng – Ngữ Văn 9 Tập 2

--- Bài mới hơn ---

  • Giáo Án Ngữ Văn 11: Vội Vàng
  • Soạn Bài: Cảnh Khuya, Rằm Tháng Giêng – Ngữ Văn 7 Tập 1
  • Soạn Bài Tràng Giang
  • Soạn Bài: Hạnh Phúc Của Một Tang Gia – Ngữ Văn 11 Tập 1
  • Soạn Bài: Mẹ Tôi – Ngữ Văn 7 Tập 1
  • I. Tác giả, tác phẩm

    1. Tác giả (các em tham khảo phần giới thiệu tác giả Ta-go trong SGK Ngữ văn 9 Tập 2).

    2. Tác phẩm

    * Xuất xứ: Bài thơ Mây và sóng vốn được viết bằng tiếng Ben-gan, được in trong tập thơ Si-su (Trẻ thơ), xuất bản năm 1909 và được chính Ta-go dịch ra tiếng Anh, in trong tập Trăng non, xuất bản năm 1915.

    * Thể thơ: Bài thơ được viết theo thể thơ tự do.

    * Bố cục:

    Văn bản có thể được chia làm 2 phần:

    • Phần 2: còn lại: Thuật lại cuộc trò chuyện với những người trong sóng.

    II. Hướng dẫn soạn bài

    Câu 1:

    Lời nói của em bé gồm hai phần có nhiều nét giống nhau.

    a) Những điểm giống và khác nhau giữa hai phần:

    * Điểm giống: về kết cấu của đoạn, số dòng thơ và cách xây dựng hình ảnh đều theo trình tự thuật lại lời rủ rê, lời từ chối và sự tưởng tượng sáng tạo trò chơi.

    * Điểm khác nhau:

    • Đối tượng: đoạn trên là mây và đoạn dưới là sóng.
    • Trò chơi: đoạn trên thì con là mây và mẹ là trăng, còn đoạn dưới thì con là sóng và mẹ là bến bờ kì lạ.
    • Không gian: trên trời – dưới biển.

    b) Giả thiết nếu không có phần thứ hai thì ý thơ sẽ không được trọn vẹn và đầy đủ, bởi nó tác động trùng điệp, hô ứng, khẳng định những tình cảm đã được thể hiện trong thử thách thứ nhất.

    Câu 2:

    Dòng thơ “Con hỏi…” được đặt sau lời mời, lời rủ rê và đặt trước lời đáp của những người trên mây và người trong sóng. Chi tiết này đã chứng tỏ được tính xác thực và hấp dẫn của trò chơi. Như chúng ta đều biết, trẻ con nào cũng ham chơi, đặc biệt là trước những lời mời gọi vô cùng hấp dẫn của mây, của sóng, mặc dù vậy, tình yêu mẹ vẫn luôn chiến thắng. Chỉ cần nghĩ đến mẹ đang đợi em ở nhà, không muốn em đi chơi là em sẵn sàng từ chối những lời rủ rê ấy.

    Câu 3:

    * So sánh những cuộc vui chơi của những người trên mây và trong sóng của thế giới tự nhiên với những trò chơi của “mây và sóng” do em bé tạo ra: mây và sóng thực chất là những hình ảnh đẹp của thiên nhiên, của đất trời, vũ trụ bao la. Còn mây và sóng do em bé tạo ra chỉ là những âm thanh, những hình ảnh mà em bé tưởng tượng ra. Trên mây là tiếng của mây, trong sóng là tiếng của sóng. Hai hình ảnh đó có thể coi là biểu tượng của cuộc sống rộn rã, cuốn hút xung quanh và có sức cuốn hút kì lạ với con người, đặc biệt là một chú bé.

    * Sự giống và khác nhau giữa các cuộc chơi đã nói lên sức mạnh của tình mẫu tử. Tình yêu thương mà mẹ dành cho con là vô bờ bến, tình mẹ gắn bó như mây với trăng, như biển với bờ, tình cảm ấy đã lên đến kích cỡ của vũ trụ, vô cùng thiêng liêng và bất diệt.

    Câu 4:

    Những thành công về mặt nghệ thuật của bài thơ trong việc xây dựng các hình ảnh thiên nhiên:

    Những hình ảnh thiên nhiên như: mây, trăng, sóng, bờ, bầu trời,… vốn đã là những hình ảnh mơ mộng, mà ở đây lại do trí tưởng tượng của một em bé tạo ra nên càng trở nên lung linh và kì ảo hơn. Và đây chính là những hình ảnh ẩn dụ cho những cám dỗ trong cuộc sống xung quanh.

    Câu 5:

    Ý nghĩa của câu thơ: “Con lăn, lăn, lăn mãi… ở chốn nào”:

    Lòng mẹ bao la luôn sẵn sàng đón tiếp con. Yêu mẹ, chú bé đã bày ra những trò chơi chỉ có hai mẹ con tham gia. Đó không đơn giản là ước muốn tách rời cuộc sống xung quanh mà còn là một tình yêu vô cùng sâu sắc của chú bé với mẹ của mình. Tình yêu ấy vượt lên trên cả những thú vui hằng ngày, vượt lên cả những cám dỗ của cuộc sống, mãnh liệt đến mức lấn át cả những mối quan hệ khác.

    Câu 6:

    Ngoài ý nghĩa ca ngợi tình mẹ con, bài thơ Mây và sóng còn gợi cho người đọc nhiều suy ngẫm về cuộc sống:

    • Trong cuộc sống, con người thường gặp những cám dỗ (nhất là đối với trẻ con). Muốn khước từ chúng, chúng ta cần có điểm tựa vững chắc, và trong đó, tình mẫu tử chính là điểm tựa vững chắc nhất.
    • Hạnh phúc vốn không phải là một điều gì đó bí ẩn. Hạnh phúc luôn ở xung quanh chúng ta và do chính chúng ta tạo nên.

    2.5

    /

    5

    (

    2

    bình chọn

    )

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giáo Án Ngữ Văn 12 Nâng Cao Tiết 106: Thân Bài
  • Bài Soạn Lớp 10: Nhàn
  • Giáo Án Môn Ngữ Văn Khối 11
  • Giáo Án Ngữ Văn 10 Tiết 40: Đọc Văn Nhàn
  • Soạn Bài Nhàn Môn Văn Lớp 10 Chi Tiết Nhất
  • Soạn Bài Mây Và Sóng Sbt Ngữ Văn 9 Tập 2

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Sóng Của Tác Giả Xuân Quỳnh
  • Địa Lí 10 Bài 16: Sóng. Thủy Triều. Dòng Biển
  • Bài 16. Sóng. Thủy Triều. Dòng Biển
  • Soạn Văn Mẫu Lớp 12 Tập 1 Bài Sóng Tác Giả Xuân Quỳnh
  • Soạn Bài Lớp 9: Mây Và Sóng
  • 1. Câu 1, trang 88, SGK.

    Lời nói của em bé gồm hai phần có nhiều nét giống nhau.

    a) Hãy chỉ ra những điểm giống nhau và khác nhau giữa hai phần và phân tích tác dụng của những chỗ giống nhau và khác nhau ấy trong việc thể hiện chủ để của bài thơ.

    b) Giả thiết không có phần thứ hai thì ý thơ có được trọn vẹn và đầy đủ không ?

    Trả lời:

    – Có thể xác định được một cách khá dễ đàng là bài thơ gồm có hai phần. Vấn đề là nêu lên ý nghĩa của bố cục đó qua việc chỉ ra và phân tích sự giống nhau và khác nhau giữa hai phần.

    – Hai phần có rất nhiều điểm giống nhau về nội dung cũng như hình thức diễn đạt :

    + Đều có lời rủ rê của mây hoặc sóng đối với em bé.

    + Đều nói lên cách ứng xử hợp lí, thông minh của em bé (chần chừ rồi từ chối vì em đã sáng tạo được trò chơi “thú vị hơn” với mẹ).

    + Đều dùng hình thức đối thoại lồng trong lời kể của em bé.

    + Các câu ở vị trí tương ứng đều có hình thức và cấu trúc cơ bản giống nhau. Nếu ở thơ Đường luật ta đã thấy hiện tượng đối nhau giữa hai vế trong một câu, giữa hai câu trong một cặp câu thì ở đây, cũng có thể nói có hiện tượng đối nhau giữa hai phần trong một bài, một hiện tượng của điệp cấu trúc.

    Bài thơ gồm hai phần như vậy là hợp lí vì tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai nội dung cũng như mạch cảm xúc. Nhan đề là Mây và sóng nên bài thơ cũng cần có hai phần tương ứng, một phần cho người “trên mây” rủ rê và cho em bé biến thành mâỵ, một phần cho người “trong sóng” rủ rê và cho em bé biến thành sóng. Rủ rê hai lần tất có sức cám dỗ hơn một lần. Vượt qua được nhiều lần cám dỗ, tất tình cảm, bản lĩnh của em bé được bộc lộ rõ ràng hơn.

    – Hai phần cơ bản giống nhau song không phải lặp lại một cách đơn giản mà có phát triển. Các em có thể so sánh từng ý, từng câu tương ứng ở hai phần để thấy sự khác biệt theo hướng tăng tiến ấy.

    Chẳng hạn lời từ chối của em bé ở phần một : “Mẹ mình đang đợi ở nhà” (nguyên văn : My mothes is waiting for me at home) khác với phần hai : “Buổi chiều mẹ luôn muốn mình ở nhà” (nguyên văn : My mother, always wants me at home in the evening). Không phải bây giờ rủ rê, tôi từ chối mà rủ rê bất cứ lúc nào, tôi cũng từ chối !…

    Nếu đối chiếu một cách kĩ lưỡng, còn có thể thấy, nếu ở phần trên có 9 dòng thì phần dưới có đến 10 dòng, dòng cuối cùng không có vế tương ứng ở phần thứ nhất. Cứ cho câu “Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào” là dòng (câu) thứ 9 kéo dài thì câu này (trong nguyên văn) có đến 27 chữ trong khi câu thứ 9 ở phần thứ nhất (trong nguyên văn) chỉ có 16 chữ.

    Ở các văn bản có các phần đối xứng, các yếu tố mang tính chất phi đôi xứng như vậy thường có một ý nghĩa đặc biệt. Các em hãy tự lí giải vai trò, ý nghĩa của dòng thơ cuối cùng, dòng thơ mang tính chất phi đối xứng này.

    2. Câu 2, trang 88, SGK.

    Xác định vị trí của dòng thơ “Con hỏi : …” ở mỗi phần.

    Trả lời:

    Hai dòng thơ : “Con hỏi : Nhưng làm thế nào mình lên đó được ?” và “Con hỏi : Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được ?” cho thấy em bé, với tính ham vui chơi của trẻ thơ, đã bị lời rủ rê cuốn hút. Hai dòng thơ vừa thể hiện sinh động tính cách hồn nhiên, chân thực của trẻ thơ, vừa tạo ra được một tình huống gay cấn, ở đó, em bé được đặt giữa hai lực níu kéo. Em yêu mẹ hơn tất cả song cũng rất thích vui chơi và cuối cùng đã tìm ra được một cách giải quyết viên mãn. Sự xuất hiện của hai dòng thơ này cho thấy Ta-go rất am hiểu tâm lí trẻ thơ và xứng đáng là nhà thơ của thiếu nhi bên cạnh những danh hiệu cao quý khác.

    3. Vì sao có thể nói những cuộc vui chơi do em bé tưởng tượng sáng tạo là thú vị hơn những cuộc vui chơi do những người “sống trên mây” và “sống trong sóng” sắp đặt ?

    Vì sao trong hai cuộc vui chơi do em bé tưởng tượng ra, cuộc vui chơi lần thứ hai lại thú vị hơn ?

    Trả lời:

    Các cuộc vui chơi do em bé tưởng tượng ra thú vị hơn vì ở đây không chỉ có em và cảnh vật thiên nhiên mà còn có cả mái nhà ấm cúng và đặc biệt là có cả mẹ ; trong hai cuộc chơi tưởng tượng, cuộc vui chơi lần thứ hai lại thú vị hơn vì sự gắn bó giữa mẹ và em (và cũng là giữa sóng và bờ biển) còn mật thiết hơn cả giữa mây và trăng, mật thiết tới mức khi sóng “cười vang vỡ tan vào lòng mẹ” thì không còn ai biết chốn nào là nơi ở của mẹ và em nữa. “…không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào” cũng có nghĩa là “mẹ con ta” ở khắp mọi nơi, không ai có thể chia cách, cũng có nghĩa là tình mẫu tử bao la, bất diệt. Giả dụ tác giả chuyển hình ảnh “sóng” và “bờ biển” lên đoạn trên và chuyển hình ảnh “mây” và “trăng” xuống dưới thì dư âm của bài thơ sẽ kém phần lan toả.

    4. Hãy nêu những thành công của tác giả trong việc xây dựng những hình ảnh thiên nhiên.

    Trả lời:

    Có thể nêu sự thành công trong việc xây dựng hình ảnh thiên nhiên ở những mặt sau :

    – Sinh động (đầy sức sống ; âm thanh, màu sắc đa dạng, phong phú).

    – Chân thực (sóng “cười vang”, sóng “ca hát”, sóng “ngao du nơi này nơi nọ mà không biết tìm đến nơi nao” : đặc điểm của sự vật luôn được tôn trọng).

    – Vừa thể hiện rõ tình cảm yêu thiên nhiên, vừa qua phép so sánh để làm nổi bật được tầm vóc vũ trụ của tình mẫu tử.

    – Lối nói ẩn dụ, cách chuyển trường từ vựng “thiên nhiên” sang trường từ vựng “con người”… ; ý nghĩa, tác dụng của việc chuyển trường từ vựng ấy.

    5. Câu 6*, trang 88, SGK.

    Ngoài ý nghĩa ca ngợi tình mẹ con, bài thơ còn có thể gợi cho ta suy ngẫm thêm điều gì nữa ?

    Trả lời:

    – Đây là đề mở và tương đối khó, song nếu chịu khó suy nghĩ, phát huy liên tưởng, thì em nào cũng có thể nêu lên được một vài cảm nghĩ lí thú.

    – Chủ đề cơ bản ở bài thơ là tình mẹ con nên SGK tập trung cho HS tìm hiểu vấn đề đó, song ý nghĩa của bài thơ không chỉ có vậy.

    Có thể nói tất cả hình ảnh trong bài thơ (từ hình ảnh thiên nhiên : mây, sóng, trăng, bến bờ đến hình ảnh mẹ, con) đều mang tính biểu tượng cao, có thể gợi cho người đọc nhiều liên tưởng phong phú, chẳng hạn :

    + Không phải riêng trẻ thơ có thể bị cám dỗ mà người lớn cũng vậy. Muốn chống lại được cám dỗ, phải có nội lực, phải có điểm tựa, phải tự sáng tạo được “điều thú vị hơn” cả ma lực cám dỗ.

    + Hạnh phúc không phải là cái gì quá cao xa mà là rất bình thường, gần gũi.

    + Thoạt nhìn dường như có sự mâu thuẫn giữa tình yêu thiên nhiên với tình yêu mẹ song cuối cùng, cuối mỗi phần của bài thơ và đặc biệt là ở câu thơ dôi ra của phần hai, con người ( mẹ và con) không chỉ đã hoá thân thành những hiện tượng thiên nhiên ( mây, trăng, sóng, bến bờ) mà còn như hoà tan vào thế giới tự nhiên. Phải chăng tác giả còn muốn gợi cho chúng ta suy nghĩ sâu sắc hơn về mối quan hệ giữa thiên nhiên và thế giới con người ?…

    chúng tôi

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài Soạn Sóng Của Xuân Quỳnh Ngắn Gọn Ở Ngữ Văn Lớp 12
  • Soạn Bài Sóng Lớp 12 Ngắn Gọn
  • Soạn Bài Sóng Lớp 12
  • Cảm Nhận Khổ 5, 6, 7, 8, 9 Bài Thơ ” Sóng” Của Xuân Quỳnh, Giúp Mình Với Ạ Câu Hỏi 175673
  • Dàn Ý Phân Tích 3 Khổ Cuối (7, 8, 9) Bài Thơ Sóng (Ngắn Gọn, Hay Nhất)
  • Soạn Bài Mây Và Sóng Sách Bài Tập Ngữ Văn 9 Tập 2

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Văn Bài: Chỉ Từ
  • Soạn Bài Lớp 6: Chỉ Từ Soạn Bài Môn Ngữ Văn
  • Hướng Dẫn Soạn Bài Chữa Lỗi Dùng Từ (Tiếp Theo)
  • Soạn Bài Chữa Lỗi Dùng Từ (Tiếp Theo) (Chi Tiết)
  • Soạn Bài Chữa Lối Dùng Từ Lớp 6
  • 1. Câu 1, trang 88, SGK.

    Lời nói của em bé gồm hai phần có nhiều nét giống nhau.

    a) Hãy chỉ ra những điểm giống nhau và khác nhau giữa hai phần và phân tích tác dụng của những chỗ giống nhau và khác nhau ấy trong việc thể hiện chủ để của bài thơ.

    b) Giả thiết không có phần thứ hai thì ý thơ có được trọn vẹn và đầy đủ không ?

    Trả lời:

    – Có thể xác định được một cách khá dễ đàng là bài thơ gồm có hai phần. Vấn đề là nêu lên ý nghĩa của bố cục đó qua việc chỉ ra và phân tích sự giống nhau và khác nhau giữa hai phần.

    – Hai phần có rất nhiều điểm giống nhau về nội dung cũng như hình thức diễn đạt :

    + Đều có lời rủ rê của mây hoặc sóng đối với em bé.

    + Đều nói lên cách ứng xử hợp lí, thông minh của em bé (chần chừ rồi từ chối vì em đã sáng tạo được trò chơi “thú vị hơn” với mẹ).

    + Đều dùng hình thức đối thoại lồng trong lời kể của em bé.

    + Các câu ở vị trí tương ứng đều có hình thức và cấu trúc cơ bản giống nhau. Nếu ở thơ Đường luật ta đã thấy hiện tượng đối nhau giữa hai vế trong một câu, giữa hai câu trong một cặp câu thì ở đây, cũng có thể nói có hiện tượng đối nhau giữa hai phần trong một bài, một hiện tượng của điệp cấu trúc.

    Bài thơ gồm hai phần như vậy là hợp lí vì tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai nội dung cũng như mạch cảm xúc. Nhan đề là Mây và sóng nên bài thơ cũng cần có hai phần tương ứng, một phần cho người “trên mây” rủ rê và cho em bé biến thành mâỵ, một phần cho người “trong sóng” rủ rê và cho em bé biến thành sóng. Rủ rê hai lần tất có sức cám dỗ hơn một lần. Vượt qua được nhiều lần cám dỗ, tất tình cảm, bản lĩnh của em bé được bộc lộ rõ ràng hơn.

    – Hai phần cơ bản giống nhau song không phải lặp lại một cách đơn giản mà có phát triển. Các em có thể so sánh từng ý, từng câu tương ứng ở hai phần để thấy sự khác biệt theo hướng tăng tiến ấy.

    Chẳng hạn lời từ chối của em bé ở phần một : “Mẹ mình đang đợi ở nhà” (nguyên văn : My mothes is waiting for me at home) khác với phần hai : “Buổi chiều mẹ luôn muốn mình ở nhà” (nguyên văn : My mother, always wants me at home in the evening). Không phải bây giờ rủ rê, tôi từ chối mà rủ rê bất cứ lúc nào, tôi cũng từ chối !…

    Nếu đối chiếu một cách kĩ lưỡng, còn có thể thấy, nếu ở phần trên có 9 dòng thì phần dưới có đến 10 dòng, dòng cuối cùng không có vế tương ứng ở phần thứ nhất. Cứ cho câu “Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào” là dòng (câu) thứ 9 kéo dài thì câu này (trong nguyên văn) có đến 27 chữ trong khi câu thứ 9 ở phần thứ nhất (trong nguyên văn) chỉ có 16 chữ.

    Ở các văn bản có các phần đối xứng, các yếu tố mang tính chất phi đôi xứng như vậy thường có một ý nghĩa đặc biệt. Các em hãy tự lí giải vai trò, ý nghĩa của dòng thơ cuối cùng, dòng thơ mang tính chất phi đối xứng này.

    2. Câu 2, trang 88, SGK.

    Xác định vị trí của dòng thơ “Con hỏi : …” ở mỗi phần.

    Trả lời:

    Hai dòng thơ : “Con hỏi : Nhưng làm thế nào mình lên đó được ?” và “Con hỏi : Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được ?” cho thấy em bé, với tính ham vui chơi của trẻ thơ, đã bị lời rủ rê cuốn hút. Hai dòng thơ vừa thể hiện sinh động tính cách hồn nhiên, chân thực của trẻ thơ, vừa tạo ra được một tình huống gay cấn, ở đó, em bé được đặt giữa hai lực níu kéo. Em yêu mẹ hơn tất cả song cũng rất thích vui chơi và cuối cùng đã tìm ra được một cách giải quyết viên mãn. Sự xuất hiện của hai dòng thơ này cho thấy Ta-go rất am hiểu tâm lí trẻ thơ và xứng đáng là nhà thơ của thiếu nhi bên cạnh những danh hiệu cao quý khác.

    3. Vì sao có thể nói những cuộc vui chơi do em bé tưởng tượng sáng tạo là thú vị hơn những cuộc vui chơi do những người “sống trên mây” và “sống trong sóng” sắp đặt ?

    Vì sao trong hai cuộc vui chơi do em bé tưởng tượng ra, cuộc vui chơi lần thứ hai lại thú vị hơn ?

    Trả lời:

    Các cuộc vui chơi do em bé tưởng tượng ra thú vị hơn vì ở đây không chỉ có em và cảnh vật thiên nhiên mà còn có cả mái nhà ấm cúng và đặc biệt là có cả mẹ ; trong hai cuộc chơi tưởng tượng, cuộc vui chơi lần thứ hai lại thú vị hơn vì sự gắn bó giữa mẹ và em (và cũng là giữa sóng và bờ biển) còn mật thiết hơn cả giữa mây và trăng, mật thiết tới mức khi sóng “cười vang vỡ tan vào lòng mẹ” thì không còn ai biết chốn nào là nơi ở của mẹ và em nữa. “…không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào” cũng có nghĩa là “mẹ con ta” ở khắp mọi nơi, không ai có thể chia cách, cũng có nghĩa là tình mẫu tử bao la, bất diệt. Giả dụ tác giả chuyển hình ảnh “sóng” và “bờ biển” lên đoạn trên và chuyển hình ảnh “mây” và “trăng” xuống dưới thì dư âm của bài thơ sẽ kém phần lan toả.

    4. Hãy nêu những thành công của tác giả trong việc xây dựng những hình ảnh thiên nhiên.

    Trả lời:

    Có thể nêu sự thành công trong việc xây dựng hình ảnh thiên nhiên ở những mặt sau :

    – Sinh động (đầy sức sống ; âm thanh, màu sắc đa dạng, phong phú).

    – Chân thực (sóng “cười vang”, sóng “ca hát”, sóng “ngao du nơi này nơi nọ mà không biết tìm đến nơi nao” : đặc điểm của sự vật luôn được tôn trọng).

    – Vừa thể hiện rõ tình cảm yêu thiên nhiên, vừa qua phép so sánh để làm nổi bật được tầm vóc vũ trụ của tình mẫu tử.

    – Lối nói ẩn dụ, cách chuyển trường từ vựng “thiên nhiên” sang trường từ vựng “con người”… ; ý nghĩa, tác dụng của việc chuyển trường từ vựng ấy.

    5. Câu 6*, trang 88, SGK.

    Ngoài ý nghĩa ca ngợi tình mẹ con, bài thơ còn có thể gợi cho ta suy ngẫm thêm điều gì nữa ?

    Trả lời:

    – Đây là đề mở và tương đối khó, song nếu chịu khó suy nghĩ, phát huy liên tưởng, thì em nào cũng có thể nêu lên được một vài cảm nghĩ lí thú.

    – Chủ đề cơ bản ở bài thơ là tình mẹ con nên SGK tập trung cho HS tìm hiểu vấn đề đó, song ý nghĩa của bài thơ không chỉ có vậy.

    Có thể nói tất cả hình ảnh trong bài thơ (từ hình ảnh thiên nhiên : mây, sóng, trăng, bến bờ đến hình ảnh mẹ, con) đều mang tính biểu tượng cao, có thể gợi cho người đọc nhiều liên tưởng phong phú, chẳng hạn :

    + Không phải riêng trẻ thơ có thể bị cám dỗ mà người lớn cũng vậy. Muốn chống lại được cám dỗ, phải có nội lực, phải có điểm tựa, phải tự sáng tạo được “điều thú vị hơn” cả ma lực cám dỗ.

    + Hạnh phúc không phải là cái gì quá cao xa mà là rất bình thường, gần gũi.

    + Thoạt nhìn dường như có sự mâu thuẫn giữa tình yêu thiên nhiên với tình yêu mẹ song cuối cùng, cuối mỗi phần của bài thơ và đặc biệt là ở câu thơ dôi ra của phần hai, con người ( mẹ và con) không chỉ đã hoá thân thành những hiện tượng thiên nhiên ( mây, trăng, sóng, bến bờ) mà còn như hoà tan vào thế giới tự nhiên. Phải chăng tác giả còn muốn gợi cho chúng ta suy nghĩ sâu sắc hơn về mối quan hệ giữa thiên nhiên và thế giới con người ?…

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Lớp 8: Lão Hạc Soạn Bài Môn Ngữ Văn Lớp 8 Học Kì I
  • Soạn Văn Lớp 10 Bài Văn Bản Ngắn Gọn Hay Nhất
  • Soạn Văn Lớp 10
  • Soạn Bài Môn Văn Lớp 10 Bài Uy
  • Soạn Bài Ôn Tập Văn Học Dân Gian Việt Nam (Siêu Ngắn)
  • Soạn Bài Mây Và Sóng, Soạn Văn Lớp 9 Trang 88 Sgk Ngữ Văn 9 Tập 2, Giá

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Mây Và Sóng Ngữ Văn 9 Đầy Đủ Hay Nhất
  • Soạn Bài Ánh Trăng Sbt Ngữ Văn 9 Tập 1
  • Soạn Bài Ánh Trăng Ngữ Văn 9
  • Soạn Bài Vội Vàng Của Xuân Diệu, Ngữ Văn Lớp 11
  • Giáo Án Bài Vội Vàng (Xuân Diệu)
  • Tình mẫu tử là tình cảm thiêng liêng và cao quý trong cuộc đời của mỗi chúng ta đồng thời đây cũng là cảm hứng bất tận của các nhà thơ, nhà văn trong đó có nhà thơ vĩ đại của Ấn Độ Ta-go. Các em cùng soạn bài Mây và sóng trong chương trình soạn văn lớp 9 để hiểu rõ hơn về nội dung và ý nghĩa bài thơ. Trong tài liệu này, chúng tôi đã hướng dẫn các em học sinh trả lời 6 câu hỏi sách giáo khoa Ngữ văn 9 tập 2 ở trang số 88, mời các em cùng theo dõi.

    Soạn bài Mây và sóng, ngắn 1

    Câu 1

    – Đưa ra từ chối và lý do

    – Những trò chơi thú vị, hình ảnh nhân hóa sinh động.

    – Mỗi lần lại tăng thêm sự hấp dẫn

    – Phần 2 có thêm câu kết

    ⟶ Thể hiện tình cảm của bé và mẹ

    b. Giả thiết đưa ra là bỏ phần thứ hai thì ý thơ không được trọn vẹn và đầy đủ

    – Vị trí câu ” Con hỏi …..” nằm ở dòng thứ ba của mỗi phần

    – Em bé chưa từ chối ngay lời mời gọi mà hỏi lại họ vì em bé vẫn tò mò và thích thú với thế giới xung quanh mình.

    – Giống nhau: Sự rộng lớn bao la, khát vọng được đi khắp nơi

    – Khác nhau: Trò chơi của em bé rộng lớn luôn có mẹ, tình mẫu tử thiêng liêng, bao la ấy luôn có mẹ song hành cùng em bé.

    ⟶ Cho thấy sự thông minh nhanh nhẹn của em bé và ngợi ca tình mẫu tử bất diệt

    Những thành công về nghệ thuật là:

    – Hình ảnh nhân hóa mây, trăng, sóng, bờ biển

    ⟶ Những hình ảnh kì ảo, sống động, gần gũi, tạo cảm giác khám phá, muốn hòa mình cùng thiên nhiên.

    – Giọng điệu vui vẻ, tinh nghịch, rộn ràng

    Hình ảnh hồn nhiên của tuổi thơ con, cho thấy sự hạnh phúc ngập tràn và tình mẹ bao la. Với con hạnh phúc là có mẹ ở bên.

    Ngoài ý nghĩa về tình mẹ, bài thơ còn cho thấy khát khao khám phá thế giới tự nhiên của con người. Sự tưởng tượng của con người là bất tận và hãy tìm kiếm hạnh phúc ngay ở chính thế giới nhỏ bé này.

    Soạn bài Mây và sóng, ngắn 2

    Bài soạn văn tiếp theo chúng tôi sẽ hướng dẫn các em soạn bài Ôn tập về thơ, các em nhớ đón đọc.

    Tìm hiểu chi tiết nội dung phần Soạn bài Tập làm thơ tám chữ để học tốt môn Ngữ Văn 9 hơn.

    Ngoài ra, Soạn bài Đoàn thuyền đánh cá là một bài học quan trọng trong chương trình Ngữ Văn 9 mà các em cần phải đặc biệt lưu tâm.

    https://thuthuat.taimienphi.vn/soan-bai-may-va-song-soan-van-lop-9-31829n.aspx

    Soạn bài Mây và sóng của Tago lớp 9

    , Hướng dẫn soạn bài Mây và sóng, Soạn bài Ngữ văn lớp 9: Mây và sóng,

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Văn 9: Mây Và Sóng
  • Soạn Bài Mây Và Sóng (Siêu Ngắn)
  • Soạn Bài Mây Và Sóng
  • Soạn Bài: Mây Và Sóng
  • Soạn Bài Thuốc (Lỗ Tấn)
  • Soạn Bài Lớp 9: Mây Và Sóng

    --- Bài mới hơn ---

  • Giáo Án Bài Sóng (Xuân Quỳnh)
  • Bài 2 Trang 156 Sgk Ngữ Văn 12
  • Bài 3 Trang 156 Sgk Ngữ Văn 12
  • Bài 1 Trang 156 Sgk Ngữ Văn 12
  • Soạn Bài Sóng Trang 154 Văn 12 Tập 1
  • Soạn bài lớp 9: Mây và Sóng

    Soạn bài lớp 9: Mây và Sóng

    MÂY VÀ SÓNG Ta-go

    I. KIẾN THỨC CƠ BẢN

    1. Tên tuổi nhà thơ Ta-go (1861-1941) đã rất quen thuộc với độc giả Việt Nam. Ông là nhà thơ hiện đại lớn nhất Ấn Độ. Những tác phẩm của ông mang đến cho bạn đọc những cảm xúc rất sâu sắc, mãnh liệt một phần cũng bởi đã được trải nghiệm qua cuộc sống đầy gian nan, trắc trở của chính nhà thơ.

    Ta-go có sức sáng tạo thật phi thường. Ông đã để lại một gia tài văn hoá nghệ thuật đồ sộ với 52 tập thơ, 42 vở kịch, 12 bộ tiểu thuyết, ngoài ra còn có trên một trăm truyện ngắn và 1.500 bức hoạ… Ông là nhà văn châu Á đầu tiên được nhận giải thưởng Nô-ben về văn học.

    2. Bài thơ Mây và sóng được viết bằng tiếng Ben-gan, in trong tập Si-su, xuất bản năm 1909, sau này được chính Ta-go dịch ra tiếng Anh, in trong tập Trăng non, xuất bản năm 1915.

    3. Bài thơ có hai phần, cấu trúc khá giống nhau:

    • Ban đầu là thuật lại lời rủ rê
    • Tiếp đến thuật lại lời từ chối và lý do từ chối.
    • Những trò chơi do em bé sáng tạo.

    Mới thoạt nhìn, tưởng như đó là hai đoạn thơ độc lập bởi đoạn nào cũng đủ ý, diễn tả trọn vẹn một sự việc xảy ra giữa em bé và thiên nhiên bè bạn. Tưởng như việc loại bỏ bớt đoạn thứ hai không ảnh hưởng nhiều đến ý nghĩa chung của cả bài thơ.

    Tuy nhiên, mỗi tác phẩm văn học là một cấu trúc thống nhất. Việc tác giả lặp đi lặp lại một kiểu cấu trúc, một ý tưởng hẳn là phải có lý do nào đó. Điều này có thể giải thích qua những đặc điểm tâm lý, tính cách của một cậu bé. Đã là trẻ con ai chẳng ham chơi. Những trò chơi của bạn bè đồng trang lứa có sức hấp dẫn thật kỳ lạ. Việc bạn bè đến rủ đi chơi có thể coi là những thử thách.

    Với thử thách thứ nhất, chú bé đã vượt qua bởi vì chú luôn yêu mẹ. Chú nghĩ đến việc mẹ đang đợi chú ở nhà và từ chối.

    Nhưng những người bạn lại đến rủ đi chơi. Lúc này là một thử thách thực sự đối với tâm tính của một chú bé. Cũng như lần trước, chú lại băn khoăn: “Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?”. Những người bạn lại nhiệt tình chỉ đường. Nhưng một lần nữa chú bé lại từ chối vì lòng yêu mẹ: “Buổi chiều mẹ luôn muốn mình ở nhà…”. Thử thách càng lớn thì lòng yêu mẹ của chú bé lại càng được chứng minh, được củng cố. Như vậy, việc nêu ra sự việc thứ hai (cũng là thử thách thứ hai) càng chứng tỏ tình yêu tha thiết của chú bé đối với mẹ. Trong trường hợp này, khổ thơ thứ hai có tác động trùng điệp, hô ứng, khẳng định những tình cảm đã được thể hiện trong thử thách thứ nhất. Bởi vậy, không thể bỏ khổ thơ thứ hai đi được.

    4. Trong cả hai lần, khi những người bạn đến rủ rê, chú bé đều hỏi lại: “Con hỏi: Nhưng làm thế nào mình lên đó được?”. “Con hỏi: Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?”.

    Hỏi và được nghe trả lời, hướng dẫn chu đáo. Chi tiết này chứng tỏ tính xác thực, hấp dẫn của bài thơ. Trẻ con nào mà chẳng ham chơi. Khi nghe những lời mời gọi, lần nào chú bé cũng tỏ ra băn khoăn. Mặc dù vậy, tình yêu mẹ vẫn luôn chiến thắng. Chỉ cần nghĩ đến việc mẹ đang đợi ở nhà, mẹ không muốn chú đi chơi, chú bé đã nhất định từ chối những lời rủ rê dù những trò chơi ấy hấp dẫn đến đâu chăng nữa.

    5. Có thể nhận thấy những trò chơi chú bé sáng tạo ra không có gì đặc biệt: “Con là mây và mẹ sẽ là trăng Hai bàn tay con ôm lấy mẹ, và mái nhà ta là bầu trời xanh thẳm”. “Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kỳ lạ Con lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ”.

    thậm chí có thể coi đó không phải là những trò chơi đúng nghĩa. Nhưng có sao đâu, điều quan trọng nhất đối với chú bé là luôn được ở bên cạnh mẹ, có thể biểu hiện tình yêu đối với mẹ. “Hai bàn tay con ôm lấy mẹ”, “Con lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ”. Quả là những trò chơi thật kỳ lạ, chúng cho thấy tình cảm mẹ con nồng ấm, thân thiết đến mức nào.

    6. Mây, trăng, sóng, bờ biển, bầu trời… là những hình ảnh đẹp do thiên nhiên ban tặng. Nhưng ai là người đang đến rủ chú bé đi chơi? “Trong mây có người gọi con”, “Trên sóng có người gọi con”… Thực ra đó chỉ là những âm thanh do chú bé tưởng tượng ra. Trên mây là tiếng của mây, trong sóng là tiếng của sóng. Hai hình ảnh đó có thể coi là biểu tượng của cuộc sống rộn rã, cuốn hút xung quanh, có sức cuốn hút kì lạ đối với mỗi con người, đặc biệt là với một chú bé. Đó là những hình ảnh ẩn dụ.

    7. “Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta đang ở đâu”

    Yêu mẹ, chú bé đã bày ra những trò chơi mà người tham gia chỉ là hai mẹ con. Đây không đơn giản là một ước muốn biệt lập, tách rời cuộc sống xung quanh mà là một tình yêu vô cùng sâu sắc, đằm thắm của chú bé đối với mẹ. Tình yêu ấy vượt lên trên cả những thú vui hằng ngày, thậm chí mãnh liệt đến mức lấn át tất cả những mối quan hệ khác. Chỉ cần hai mẹ con là đủ.

    8. Ngoài ý nghĩa ca ngợi tình mẹ con, bài thơ gợi cho ta nhiều suy ngẫm:

    • Conngười trong cuộc sống thường gặp những cám dỗ (nhất là với một đứa trẻ). Muốn khước từ chúng, cần có những điểm tựa vững chắc, trong đó tình mẫu tử là điểm tựa vững chắc nhất.
    • Hạnh phúc không phải là điều gì bí ẩn. Hạnh phúc ở ngay trên trần thế, do chính con người tạo dựng nên…

    II. RÈN LUYỆN KĨ NĂNG

    Luyện đọc thơ văn xuôi. Chú ý cách ngắt nhịp hợp lí.

    Nếu có thể, hãy đọc bản Tiếng Anh để so sánh:

    CLOUDS AND WAVES

    Theo chúng tôi

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Văn Mẫu Lớp 12 Tập 1 Bài Sóng Tác Giả Xuân Quỳnh
  • Bài 16. Sóng. Thủy Triều. Dòng Biển
  • Địa Lí 10 Bài 16: Sóng. Thủy Triều. Dòng Biển
  • Soạn Bài Sóng Của Tác Giả Xuân Quỳnh
  • Soạn Bài Mây Và Sóng Sbt Ngữ Văn 9 Tập 2
  • Soạn Bài Mây Và Sóng Lớp 9

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Câu Ghép (Tiếp Theo)
  • Soạn Bài Câu Ghép (Tiếp Theo) Trang 123 Sgk Ngữ Văn 8 Tập 1
  • Soạn Bài Câu Ghép Tiếp Theo
  • Soạn Văn 8 Câu Ghép (Tiếp Theo)
  • Soạn Bài Câu Ghép (Tiếp Theo) Ngữ Văn 8
  • Soạn bài Mây và sóng lớp 9

    Bài Soạn bài Mây và sóng thuộc: Bài 25 SGK ngữ văn 9

    Câu 4. Hãy chỉ ra những thành công về mặt nghệ thuật của bài thơ trong việc xây dựng các hình ảnh thiên nhiên (chú ý các hình ảnh mây, trăng, sóng, bờ biển) trong Mây và sóng.

    1. Lời nói của em bé gồm hai phần có nhiều nét giống nhau.

    Lời nói của em bé trong bài thơ Mây và sóng gồm hai phần có nhiều nét giống nhau, gắn với hai cảnh thơ ngoạn mục được sáng tạo bằng trí tưởng tượng. Cảnh đầu Mây, cảnh sau Sóng đã rủ em bé bò nhà đi rong chơi. Trẻ con nào mà chẳng ham chơi. Ít nhiều em bé đã bị lôi cuốn trước lời rủ rê, mời gọi nhưng cuối cùng, tình yêu thương mẹ đã chiến thắng.

    a) Trừ cụm từ “Mẹ ơi”, hai phần đều giống nhau về trình tự tường thuật.

    – Lời rủ rê.

    – Lời từ chối và lí do từ chối.

    – Đưa ra trò chơi do em bé sáng tạo.

    Trong lí do từ chối đả thấy được tình con thương yêu mẹ, song qua trò chơi do con sáng tạo ra tình thương yêu ấy mới trở nên nổi bật hẳn.

    – “Hai bàn tay con ôm lấy mẹ, và mái nhà ta là bầu trời xanh thẳm”.

    – Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ,

    Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ”.

    Tuy là trình tự tường thuật giống nhau nhưng ý và lời ở hai phần không hề trùng lặp. Cả mây và sóng đều là những cảnh vật tự nhiên hấp dẫn không giống nhau. Cả hai trò chơi do em sáng tạo ra cũng khác nhau. Hình ảnh mẹ, tấm lòng mẹ tuy cùng hiện ra qua lời con trẻ nhưng ở phần hai thấm đượm rõ nét hơn, da diết hơn.

    b) Mây và sóng cũng có thể xem là lời thổ lộ tình cảm của em bé với mẹ. Lời thổ lộ đó tự nhiên, liền mạch. Điều đáng chú ý ở đây là sự thổ lộ tình cảm của em bé không phải là sự thổ lộ tình cảm trong tình huống thông thường mà chính là sự thổ lộ tình cảm trong tình huống có thử thách, không chỉ xảy ra một lần. Chính vì thế, đến phần thứ hai thì ý thơ mới được trọn vẹn. Có như vậy, tình thương yêu mẹ của em bé mới được thể hiện đầy đủ.

    2. Xác định vị trí của dòng thơ “Con hỏi: …” ở mỗi phần.

    (Gợi ý: Hãy lí giải vì sao em bé chưa từ chối ngay lời mời gọi của những người sống “trên mây” và những người sống “trong sóng”.) Trả lời:

    Ở mỗi phần, khi những người sống “trên mây” và những người sống “trong sóng” rủ rê, chú bé đều hỏi lại:

    Con hỏi: “Nhưng làm thế nào mình Lên đó được?”

    Con hỏi: “Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được “

    Chú bé hỏi và những người kia đả trả lời, hướng dẫn.

    Nếu chú bé từ chối ngay lời rủ rê của những người ấy thì tình cảm thiếu chân thực vì trẻ con nào mà chẳng ham chơi Khi nghe lời mời gọi rủ rê, hai lần, lần nào chú cũng ra vẻ băn khoăn. Ít nhiều chú bé đã bị lôi cuốn. Thế nhưng, tình yêu thương mẹ vẫn luôn chiến thắng. Chỉ cần nghĩ đên việc mẹ đang đợi ở nhà, mẹ không muốn chú đi chơi là chú bé đã từ chôi những lời rủ rê mời gọi dù những trò chơi đó hấp dẫn đên đâu chăng nữa.

    3. Hãy so sánh những cuộc vui chơi của những người “trên mây” và “trong sóng” giữa thế giới tự nhiên và những trò chơi của “mây và sóng” do em bé tạo ra. Sự giống nhau cũng như sự khác nhau giữa các cuộc chơi đó nói lên điều gì?

    Trả lời:

    Tuy không nhận lời để được nhấc bổng tận tầng mây, và được làm sóng nâng đi nhưng chú bé vẫn yêu mây và sóng, vẫn hòa hợp được tình yêu thiên nhiên và tình mẫu tử trong trò chơi sáng tạo của mình. Trong trò chơi đó, chính chú biến thành mây, rồi thành sóng, còn mẹ thành “mặt trăng” và “bến bờ kì lạ”.

    So với nhừng cuộc vui chơi của những người “trên mây” và “trong sóng” giữa thế giới tự nhiên, những trò chơi của “mây và sóng” của chú bé hay và thú vị hơn nhiều. Chú bé không chỉ có “mây” (chính chú biến thành mây mà còn có mặt trăng, hiện thân cùa mẹ để cùng sống dưới một mái nhà cho chú được ôm ấp, tiếp nhận ánh sáng dịu dàng. Chú không chỉ có “sóng” (chính chú biến thành sóng) mà còn có “bến bờ kì lạ” hiện thân của mẹ, luôn bao dung rộng mở luôn sần sàng tiếp đón em “lăn, lăn mãi vào lòng”

    4. Hãy chỉ ra những thành công về mặt nghệ thuật của bài thơ trong việc xây dựng các hình ảnh thiên nhiên (chú ý các hình ảnh mây, trăng, sóng, bờ biển).

    Trả lời:

    Mây, trăng, sóng, bờ biển, bầu trời… vốn là những hình ảnh thiên nhiên mơ mộng gần gũi quen thuộc với mọi người. Tất cả những hình ảnh đó trong bài thơ đều do chú bé tưởng tượng ra. Đó là hình ảnh đẹp, lung linh, kì ảo. Những ai sống trên mây, sống trong sóng. Đó là những nhân vật thần kì của cổ tích… rất gần gũi thân thuộc với tuổi thơ.

    Những hình ảnh đó tuy lung linh kì ảo nhưng cũng rất sinh động và chân thực. Tất cả được nhà thơ miêu tả với những hình dáng, hoạt động, âm thanh mà màu sắc đều rất phù hợp.

    5. Phân tích ý nghĩa của câu thơ “Con lăn, lăn, lăn mãi… ở chốn nào”.

    Trả lời:

    Những hình ảnh thiên nhiên trong bài thơ đều mang ý nghĩa tượng trưng. Bển bờ kì lạ là biểu tượng cúa tấm lòng mẹ bát ngát bao dung rộng mở với con. Đem tình mẹ con so sánh với mây, trâng, sóng, biển, bờ bến, nhà thơ đã dụng ý nâng cao tình cảm đó lên ngang tầm vũ trụ. Đặc biệt nhất là hai câu cuối bài:

    “Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vờ tan vào lòng mẹ”.

    Và không ai trên thế gian này biết rnẹ con ta ở chốn nào”.

    Nói “không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào” nghĩa là mẹ con ta ở khắp mọi nơi không gì có thể chia cách, tách rời, phân biệt được. Tình mẹ con mãi là thiêng liêng, bất diệt ở khắp mọi nơi.

    6*. Ngoài ý nghĩa ca ngợi tình mẹ con, bài thơ còn có thể gợi cho ta suy ngẫm thêm điều gì nữa?

    Trả lời:

    Ngoài ý nghĩa ca ngợi tình mẹ con, bài thơ Mây và sóng của Tago còn có thể gợi cho ta suy ngẫm thêm bao điều khác.

    – Muốn từ khước những cám dỗ và quyến rũ trong cuộc đời, con người phải có điểm tựa vững chắc. Tình mẹ con chính là một trong những điểm tựa vững chắc đó.

    – Hạnh phúc không phải ở “trên mây” cao vợi, hay “trong sóng” xa xôi, do ai ban phát mà hạnh phúc ở ngay trong cuộc sống trần thế và đo chính con người chúng ta tạo dựng nên.

    Xem Video bài học trên YouTube

    Giáo viên dạy thêm cấp 2 và 3, với kinh nghiệm dạy trực tuyến trên 5 năm ôn thi cho các bạn học sinh mất gốc, sở thích viết lách, dạy học

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Mây Và Sóng (Chi Tiết)
  • Soạn Bài: Cố Hương (Lỗ Tấn)
  • Soạn Bài Cố Hương Của Lỗ Tấn
  • Soạn Bài Dấu Gạch Ngang Sbt Ngữ Văn 7 Tập 2
  • Soạn Bài Dấu Gạch Ngang Trang 129 Sgk Ngữ Văn 7 (Chi Tiết)
  • Soạn Văn 9: Mây Và Sóng

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Mây Và Sóng, Soạn Văn Lớp 9 Trang 88 Sgk Ngữ Văn 9 Tập 2, Giá
  • Soạn Bài Mây Và Sóng Ngữ Văn 9 Đầy Đủ Hay Nhất
  • Soạn Bài Ánh Trăng Sbt Ngữ Văn 9 Tập 1
  • Soạn Bài Ánh Trăng Ngữ Văn 9
  • Soạn Bài Vội Vàng Của Xuân Diệu, Ngữ Văn Lớp 11
  • Soạn Văn 9: Mây và sóng

    Soạn Văn Mây và sóng lớp 9

    Soạn Văn: Mây và sóng Bố cục:

    – Phần 1 (từ đầu … xanh thẳm): Thuật lại cuộc trò chuyện với những người trên mây.

    – Phần 2 (còn lại): Thuật lại cuộc trò chuyện những người trong sóng

    Đọc hiểu văn bản Câu 1 (trang 88 sgk Ngữ Văn 9 Tập 2):

    a. Giữa hai phần của bài thơ:

    – Giống: Kết cấu, số dòng thơ, cách xây dựng hình ảnh đều theo trình tự thuật lại lời rủ rê, lời từ chối và sự tưởng tượng sáng tạo trò chơi.

    – Khác về ý và lời giữa phần 1 – phần 2:

    + Đối tượng: Mây – sóng.

    + Trò chơi: Con là mây và mẹ là trăng – con là sóng và mẹ là bến bờ kì lạ.

    + Không gian: Trên trời – dưới biển.

    b. Phần thứ hai cho ý thơ trọn vẹn hơn, tác động trùng điệp, hô ứng, khẳng định những tình cảm đã được thể hiện trong thử thách thứ nhất.

    Câu 2 (trang 88 sgk Ngữ Văn 9 Tập 2):

    Dòng thơ “Con hỏi: …” được đặt sau lời mời, lời rủ rê và đặt trước lời đáp của những người trên mây và người trong sóng. Chi tiết này chứng tỏ tính xác thực, hấp dẫn của trò chơi. Trẻ con nào mà chẳng ham chơi. Khi nghe những lời mời gọi, lần nào chú bé cũng tỏ ra băn khoăn. Dù vậy, tình yêu mẹ vẫn luôn chiến thắng để từ chối những lời gọi.

    Câu 3 (trang 88 sgk Ngữ Văn 9 Tập 2):

    So sánh những cuộc vui chơi của người “trên mây” và người “trong sóng”:

    Đó đều là những cuộc vui từ sáng sớm đến chiều muộn, chơi với thiên nhiên, thế giới kì diệu, rực rỡ sắc màu và những trò chơi vô cùng thú vị.

    → Nói lên sức mạnh của tình mẫu tử. Tấm lòng mẹ bao la như “bến bờ kì lạ”, tình mẹ con gắn bó như mây – trăng, biển – bờ, tình cảm ấy đã lên kích cỡ vũ trụ, thiêng liêng, bất diệt.

    Câu 4 (trang 88 sgk Ngữ Văn 9 Tập 2):

    Thành công nghệ thuật bài thơ trong xây dựng hình ảnh thiên nhiên:

    Mây, trăng, sóng, bờ, bầu trời… vốn đã là những hình ảnh thiên nhiên thơ mộng, chúng đều do trí tưởng tượng của em bé tạo ra nên càng lung linh kì ảo. Chúng cũng là những hình ảnh ẩn dụ cho cuộc sống rộn rã, cuốn hút xung quanh.

    Câu 5 (trang 88 sgk Ngữ Văn 9 Tập 2):

    Ý nghĩa câu thơ “Con lăn, lăn, lăn mãi…ở chốn nào”: Lòng mẹ bao la luôn sẵn sàng đón tiếp con. “Mẹ con ta” ở khắp mọi nơi, không ai tách rời được cũng là tình mẫu tử ở khắp mọi nơi, thiêng liêng, bất diệt.

    Câu 6 (trang 88 sgk Ngữ Văn 9 Tập 2):

    Ngoài ca ngợi tình mẹ con, bài thơ còn gợi suy ngẫm:

    – Những cám dỗ cuộc đời là vô vàn, muốn khước từ chúng cần phải có điểm tựa vững chắc, tình cảm gia đình, tình mẫu tử chính là điểm tựa ấy.

    – Hạnh phúc không xa xôi bí ẩn, nó ở quanh ta, do chúng ta tạo nên.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Mây Và Sóng (Siêu Ngắn)
  • Soạn Bài Mây Và Sóng
  • Soạn Bài: Mây Và Sóng
  • Soạn Bài Thuốc (Lỗ Tấn)
  • Soạn Bài Ngữ Văn Lớp 10: Trình Bày Một Vấn Đề
  • Soạn Bài: Mây Và Sóng Trong Sách Giáo Khoa Ngữ Văn Lớp 9

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài: Bếp Lửa (Siêu Ngắn Gọn)
  • Soạn Bài Bếp Lửa Môn Văn Lớp 9 Ngắn Gọn Nhất
  • Bài Luyện Tập Trang 146 Sgk Ngữ Văn 9 Tập 1
  • Bài 3 Trang 145 Sgk Ngữ Văn 9 Tập 1
  • Unit 1 Lớp 9: Read
  • Soạn văn lớp 9 ☞ Soạn bài: Mây và sóng Trong sách giáo khoa Ngữ Văn lớp 9 Trong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 9 hay nhất cực đầy đủ, chi tiết và bám sát chương trình nhất. Đây là tài liệu cực kỳ bổ ích dành cho các em học sinh cuối cấp. Với đặc thù chương trình Ngữ vă lớp 9 sẽ là nội dung trọng tâm trong hệ thống đề thi chuyển cấp. Chính vì vậy các em cần phải nắm chắc các bài soạn văn lớp 9. Đó là hệ thống các kiến thức trọng tâm, sát đề thi và rất dễ ghi nhớ.

    ☞ Phần 1 (từ đầu… bầu trời xanh thẳm): Câu chuyện tưởng tượng giữa em bé với những người sống trên mây và trò chơi của em bé

    ☞ Phần 2 (còn lại): câu chuyện tưởng tượng của em bé với người sống trong sóng, và trò chơi của em bé

    Câu 1 (trang 88 sgk ngữ văn 9 tập 2)

    Bài thơ có hai phần, cấu trúc giống nhau:

    ☞ Ban đầu là lời mời gọi, rủ rê

    ☞ Tiếp đến là sự từ chối và lý do từ chối

    ☞ Những trò chơi em bé tự sáng tạo ra

    b, Không thể lược bỏ phần thứ hai bơi như thế không tạo được sự cân bằng trong bài thơ

    ☞ Thử thách thứ nhất, chú bé vượt qua vì chú yêu thương mẹ. Chú nghĩ đến việc mẹ đang đợi chú ở nhà và từ chối

    ☞ Những người bạn lại đến, thử thách càng lớn thì tình yêu thương mẹ được khẳng định, vì thế không thể bỏ khổ thơ thứ hai

    Câu 2 (trang 88 sgk ngữ văn 9 tập 2)

    Trong cả hai lần, chú bé đều đáp:

    ☞ Nhưng làm thế nào mình lên đó được?

    ☞ Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?

    ☞ Hỏi và được nghe trả lời, hướng dẫn chu đáo. Chi tiết này chứng tỏ tính xác thực, hấp dẫn của bài thơ

    ☞ Mỗi lần được gọi mờ, chú bé đều lưỡng lự, tuy nhiên tình yêu mẹ đã chiến thắng.

    Câu 3 (Trang 88 sgk ngữ văn 9 tập 2)

    Sự giống nhau: sự khoáng đạt, mênh mông, bao la đi đến tận cùng mọi nơi

    Sự khác nhau: trò chơi do em bé tạo ra thể hiện sự quấn quýt của tình mẹ con

    ☞ Ý nghĩa:

    ☞ Trí tưởng tượng thông minh của em bé trong trò chơi sáng tạo

    ☞ Ước muốn được hòa nhập với thiên nhiên vĩnh hằng con người

    ☞ Ngợi ca tình mẫu tử thiêng liêng, cao đẹp

    Câu 4 (Trang 88 sgk ngữ văn 9 tập 2)

    ☞ Hình ảnh mây, trăng, sóng, bờ biển, bầu trời… hình ảnh tự nhiên đẹp.

    ☞ Những hình ảnh này là trí tưởng tượng của chú bé.

    ☞ Hai hình ảnh tượng trưng cho cuộc sống rộn rã, cuốn hút xung quanh, có sức hút kì lạ với con người

    ☞ Là những hình ảnh ẩn dụ cho những điều cám dỗ trong cuộc đời

    ☞ Là những hình ảnh lung linh, huyền ảo có tính biểu tượng, tạo ra sự logic.

    Câu 5 (trang 88 sgk ngữ văn 9 tập 2)

    Câu thơ “và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta đang ở đâu. “

    ☞ Chú bé bày tỏ những trò chơi mà người tham gia chỉ là hai mẹ con

    ☞ Điều này thể hiện tình yêu vô cùng sâu sắc, chân thành của chú bé dành cho mẹ

    ☞ Tình yêu ấy vượt lên cả thú vui thường ngày, mãnh liệt tới mức muốn lấn át những thứ lớn lao khác

    ☞ Đứa bé muốn có không gian riêng để tỏ bày tình yêu thương và được gần bên mẹ

    Câu 6 (trang 88 sgk ngữ văn 9 tập 2)

    Ngoài ý ca ngợi tình mẹ con, bài thơ gợi cho ta nhiều suy ngẫm:

    ☞ Con người gặp nhiều cám dỗ trong cuộc đời, đặc biệt là những người còn non nớt. Để từ chối và tránh xa chúng phải cần điểm tựa vững chắc, trong đó tình mẫu tử là bền chặt nhất

    ☞ Hạnh phúc không phải điều bí ẩn, hạnh phúc hiện hữu ngay trong thực tế đời sông

    ☞ Về nội dung: Học sinh cảm nhận được một cách thấm thía tình mẹ con thiêng liêng qua lời thủ thỉ của em bé với mẹ về những cuộc đối thoại tưởng tượng giữa em với những người sống trên mây và sóng.

    ☞ Về kĩ năng: Học sinh biết cách phân tích một bài thơ mang hình thức mới mẻ: hình thức đối thoại lồng trong lời kể của nhân vật như bài thơ “Mây và sóng”.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Dàn Ý Phân Tích Bài Thơ Mùa Xuân Nho Nhỏ Hay Nhất
  • Giải Vbt Ngữ Văn 9 Mùa Xuân Nho Nhỏ
  • Giáo Án Bài Mùa Xuân Nho Nhỏ (Tiết 2)
  • Phân Tích Bài Thơ Mùa Xuân Nho Nhỏ Của Thanh Hải Hay Nhất
  • Bài Thơ Mùa Xuân Nho Nhỏ
  • Soạn Văn Lớp 9 Bài Mây Và Sóng Ngắn Gọn Hay Nhất

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài Soạn Lớp 9: Bếp Lửa
  • Hướng Dẫn Soạn Văn Bếp Lửa Của Bằng Việt
  • Bài Thơ: Bếp Lửa (Bằng Việt
  • Soạn Anh Văn 9, Unit 5: The Media.
  • Soạn Anh Văn 7 Đề Án
  • Soạn văn lớp 9 bài Mây và sóng ngắn gọn hay nhất : Câu 2 (trang 88 SGK Ngữ văn 9, tập 2): Xác định vị trí của dòng thơ “Con hỏi: …” ở mỗi phần. (Gợi ý: Hãy lí giải vì sao em bé chưa từ chối ngay lời mời gọi của những người sống “trên mây” và những người sống “trong sóng”.) Câu 3 (trang 88 SGK Ngữ văn 9, tập 2): Hãy so sánh những cuộc vui chơi của những người “trên mây” và “trong sóng” giữa thế giới tự nhiên và những trò chơi của “mây và sóng” do em bé tạo ra.

    Câu 1 (trang 88 SGK Ngữ văn 9, tập 2):

    Lời nói của em bé gồm hai phần có nhiều nét giống nhau.

    b) Giả thiết không có phần thứ hai thì ý thơ có được trọn vẹn và đầy đủ không?

    Câu 2 (trang 88 SGK Ngữ văn 9, tập 2):

    Xác định vị trí của dòng thơ “Con hỏi: …” ở mỗi phần.

    (Gợi ý: Hãy lí giải vì sao em bé chưa từ chối ngay lời mời gọi của những người sống “trên mây” và những người sống “trong sóng”.)

    Câu 3 (trang 88 SGK Ngữ văn 9, tập 2):

    Hãy so sánh những cuộc vui chơi của những người “trên mây” và “trong sóng” giữa thế giới tự nhiên và những trò chơi của “mây và sóng” do em bé tạo ra. Sự giống nhau cũng như sự khác nhau giữa các cuộc chơi đó nói lên điều gì?

    Câu 4 (trang 88 SGK Ngữ văn 9, tập 2):

    Hãy chỉ ra những thành công về mặt nghệ thuật của bài thơ trong việc xây dựng các hình ảnh thiên nhiên (chú ý các hình ảnh mây, trăng, sóng, bờ biển).

    Câu 5 (trang 88 SGK Ngữ văn 9, tập 2):

    Phân tích ý nghĩa của câu thơ “Con lăn, lăn, lăn mãi… ở chốn nào”.

    Câu 6 (trang 88 SGK Ngữ văn 9, tập 2):

    Ngoài ý nghĩa ca ngợi tình mẹ con, bài thơ còn có thể gợi cho ta suy ngẫm thêm điều gì nữa?

    Sách giải soạn văn lớp 9 bài Mây và sóng

    Trả lời câu 1 soạn văn bài Mây và sóng trang 88

    Bài thơ có hai phần, cấu trúc giống nhau:

    – Ban đầu là lời mời gọi, rủ rê

    – Tiếp đến là sự từ chối và lý do từ chối

    – Những trò chơi em bé tự sáng tạo ra

    b, Không thể lược bỏ phần thứ hai bơi như thế không tạo được sự cân bằng trong bài thơ

    + Thử thách thứ nhất, chú bé vượt qua vì chú yêu thương mẹ. Chú nghĩ đến việc mẹ đang đợi chú ở nhà và từ chối

    + Những người bạn lại đến, thử thách càng lớn thì tình yêu thương mẹ được khẳng định, vì thế không thể bỏ khổ thơ thứ hai

    Trả lời câu 2 soạn văn bài Mây và sóng trang 88

    Trong cả hai lần, chú bé đều đáp:

    – Nhưng làm thế nào mình lên đó được?

    – Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?

    – Hỏi và được nghe trả lời, hướng dẫn chu đáo. Chi tiết này chứng tỏ tính xác thực, hấp dẫn của bài thơ

    – Mỗi lần được gọi mờ, chú bé đều lưỡng lự, tuy nhiên tình yêu mẹ đã chiến thắng.

    Trả lời câu 3 soạn văn bài Mây và sóng trang 88

    Sự giống nhau: sự khoáng đạt, mênh mông, bao la đi đến tận cùng mọi nơi

    Sự khác nhau: trò chơi do em bé tạo ra thể hiện sự quấn quýt của tình mẹ con

    – Ý nghĩa:

    + Trí tưởng tượng thông minh của em bé trong trò chơi sáng tạo

    + Ước muốn được hòa nhập với thiên nhiên vĩnh hằng con người

    + Ngợi ca tình mẫu tử thiêng liêng, cao đẹp

    Trả lời câu 4 soạn văn bài Mây và sóng trang 88

    – Hình ảnh mây, trăng, sóng, bờ biển, bầu trời… hình ảnh tự nhiên đẹp.

    + Những hình ảnh này là trí tưởng tượng của chú bé.

    + Hai hình ảnh tượng trưng cho cuộc sống rộn rã, cuốn hút xung quanh, có sức hút kì lạ với con người

    + Là những hình ảnh ẩn dụ cho những điều cám dỗ trong cuộc đời

    – Là những hình ảnh lung linh, huyền ảo có tính biểu tượng, tạo ra sự logic.

    Trả lời câu 5 soạn văn bài Mây và sóng trang 88

    Câu thơ “và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta đang ở đâu. “

    – Chú bé bày tỏ những trò chơi mà người tham gia chỉ là hai mẹ con

    – Điều này thể hiện tình yêu vô cùng sâu sắc, chân thành của chú bé dành cho mẹ

    – Tình yêu ấy vượt lên cả thú vui thường ngày, mãnh liệt tới mức muốn lấn át những thứ lớn lao khác

    – Đứa bé muốn có không gian riêng để tỏ bày tình yêu thương và được gần bên mẹ

    Trả lời câu 6 soạn văn bài Mây và sóng trang 88

    Ngoài ý ca ngợi tình mẹ con, bài thơ gợi cho ta nhiều suy ngẫm:

    – Con người gặp nhiều cám dỗ trong cuộc đời, đặc biệt là những người còn non nớt. Để từ chối và tránh xa chúng phải cần điểm tựa vững chắc, trong đó tình mẫu tử là bền chặt nhất

    – Hạnh phúc không phải điều bí ẩn, hạnh phúc hiện hữu ngay trong thực tế đời sông

    Tags: soạn văn lớp 9, soạn văn lớp 9 tập 2, giải ngữ văn lớp 9 tập 2, soạn văn lớp 9 bài Mây và sóng ngắn gọn , soạn văn lớp 9 bài Mây và sóng siêu ngắn

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cảm Nhận Của Em Về Bài Thơ Mùa Xuân Nho Nhỏ
  • Phân Tích Bài Thơ Mùa Xuân Nho Nhỏ Của Thanh Hải
  • 4 Bài Văn Phân Tích Bài Thơ Đồng Chí Của Chính Hữu, Văn Mẫu Lớp 9
  • Bài Soạn Lớp 9: Đồng Chí
  • Soạn Bài Lượm Của Tố Hữu
  • Soạn Văn Bài: Mây Và Sóng (Ta

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Văn Lớp 12 Bài Tự Do Ngắn Gọn Hay Nhất
  • Lý Thuyết Sinh Học 10 Bài 6: Axit Nuclêic
  • Giải Bài Tập Sinh Học 10 Bài 6. Axit Nuclêic
  • Lý Thuyết Sinh Học Lớp 9 Bài 15: Adn
  • Giáo Án Sinh Học 10 Bài 6: Axit Nucleic
  • Soạn văn bài: Mây và sóng (Ta – go)

    Đọc hiểu tác phẩm

    Câu 1: Bài thơ có hai phần, cấu trúc khá giống nhau:

    • Ban đầu là thuật lại lời rủ rê

    • Tiếp đến thuật lại lời từ chối và lý do từ chối.

    • Những trò chơi do em bé sáng tạo.

    Mới thoạt nhìn, tưởng như đó là hai đoạn thơ độc lập bởi đoạn nào cũng đủ ý, diễn tả trọn vẹn một sự việc xảy ra giữa em bé và thiên nhiên bè bạn. Tưởng như việc loại bỏ bớt đoạn thứ hai không ảnh hưởng nhiều đến ý nghĩa chung của cả bài thơ.

    Tuy nhiên, mỗi tác phẩm văn học là một cấu trúc thống nhất. Việc tác giả lặp đi lặp lại một kiểu cấu trúc, một ý tưởng hẳn là phải có lý do nào đó. Điều này có thể giải thích qua những đặc điểm tâm lý, tính cách của một cậu bé. Đã là trẻ con ai chẳng ham chơi. Những trò chơi của bạn bè đồng trang lứa có sức hấp dẫn thật kỳ lạ. Việc bạn bè đến rủ đi chơi có thể coi là những thử thách.

    Với thử thách thứ nhất, chú bé đã vượt qua bởi vì chú luôn yêu mẹ. Chú nghĩ đến việc mẹ đang đợi chú ở nhà và từ chối.

    Nhưng những người bạn lại đến rủ đi chơi. Lúc này là một thử thách thực sự đối với tâm tính của một chú bé. Cũng như lần trước, chú lại băn khoăn: “Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?”. Những người bạn lại nhiệt tình chỉ đường. Nhưng một lần nữa chú bé lại từ chối vì lòng yêu mẹ: “Buổi chiều mẹ luôn muốn mình ở nhà…”. Thử thách càng lớn thì lòng yêu mẹ của chú bé lại càng được chứng minh, được củng cố. Như vậy, việc nêu ra sự việc thứ hai (cũng là thử thách thứ hai) càng chứng tỏ tình yêu tha thiết của chú bé đối với mẹ. Trong trường hợp này, khổ thơ thứ hai có tác động trùng điệp, hô ứng, khẳng định những tình cảm đã được thể hiện trong thử thách thứ nhất. Bởi vậy, không thể bỏ khổ thơ thứ hai đi được.

    Câu 2: Trong cả hai lần, khi những người bạn đến rủ rê, chú bé đều hỏi lại:

    “Con hỏi: Nhưng làm thế nào mình lên đó được?”.

    “Con hỏi: Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?”.

    Hỏi và được nghe trả lời, hướng dẫn chu đáo. Chi tiết này chứng tỏ tính xác thực, hấp dẫn của bài thơ. Trẻ con nào mà chẳng ham chơi. Khi nghe những lời mời gọi, lần nào chú bé cũng tỏ ra băn khoăn. Mặc dù vậy, tình yêu mẹ vẫn luôn chiến thắng. Chỉ cần nghĩ đến việc mẹ đang đợi ở nhà, mẹ không muốn chú đi chơi, chú bé đã nhất định từ chối những lời rủ rê dù những trò chơi ấy hấp dẫn đến đâu chăng nữa.

    Câu 3: Có thể nhận thấy những trò chơi chú bé sáng tạo ra không có gì đặc biệt:

    – “Con là mây và mẹ sẽ là trăng

    Hai bàn tay con ôm lấy mẹ, và mái nhà ta là bầu trời xanh thẳm”.

    – “Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kỳ lạ

    Con lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ”.

    Thậm chí có thể coi đó không phải là những trò chơi đúng nghĩa. Nhưng có sao đâu, điều quan trọng nhất đối với chú bé là luôn được ở bên cạnh mẹ, có thể biểu hiện tình yêu đối với mẹ. “Hai bàn tay con ôm lấy mẹ”, “Con lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ”. Quả là những trò chơi thật kỳ lạ, chúng cho thấy tình cảm mẹ con nồng ấm, thân thiết đến mức nào.

    Câu 4: Mây, trăng, sóng, bờ biển, bầu trời… là những hình ảnh đẹp do thiên nhiên ban tặng. Nhưng ai là người đang đến rủ chú bé đi chơi? “Trong mây có người gọi con”, “Trên sóng có người gọi con”… Thực ra đó chỉ là những âm thanh do chú bé tưởng tượng ra. Trên mây là tiếng của mây, trong sóng là tiếng của sóng. Hai hình ảnh đó có thể coi là biểu tượng của cuộc sống rộn rã, cuốn hút xung quanh, có sức cuốn hút kì lạ đối với mỗi con người, đặc biệt là với một chú bé. Đó là những hình ảnh ẩn dụ.

    Câu 5: “Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta đang ở đâu”

    Yêu mẹ, chú bé đã bày ra những trò chơi mà người tham gia chỉ là hai mẹ con. Đây không đơn giản là một ước muốn biệt lập, tách rời cuộc sống xung quanh mà là một tình yêu vô cùng sâu sắc, đằm thắm của chú bé đối với mẹ. Tình yêu ấy vượt lên trên cả những thú vui hằng ngày, thậm chí mãnh liệt đến mức lấn át tất cả những mối quan hệ khác. Chỉ cần hai mẹ con là đủ.

    Câu 6: Ngoài ý nghĩa ca ngợi tình mẹ con, bài thơ gợi cho ta nhiều suy ngẫm:

    • Con người trong cuộc sống thường gặp những cám dỗ (nhất là với một đứa trẻ). Muốn khước từ chúng, cần có những điểm tựa vững chắc, trong đó tình mẫu tử là điểm tựa vững chắc nhất.

    • Hạnh phúc không phải là điều gì bí ẩn. Hạnh phúc ở ngay trên trần thế, do chính con người tạo dựng nên…

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài: Phó Từ (Siêu Ngắn)
  • Soạn Văn Bài: Lầu Hoàng Hạc
  • Bài 1,2,3 ,4,5,6 Trang 84 Sgk Hóa Học 8: Tính Chất Của Oxi
  • Soạn Văn Bài Tuyên Ngôn Độc Lập
  • Soạn Bài Lớp 12 Vợ Nhặt
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100