Top 5 # Xem Nhiều Nhất Soạn Văn Lớp 7 Bài Tiếng Gà Trưa Giáo Án Mới Nhất 3/2023 # Top Like | Techcombanktower.com

Soạn Bài Lớp 7: Tiếng Gà Trưa

Soạn bài lớp 7: Tiếng gà trưa

Soạn bài: Tiếng gà trưa

(Xuân Quỳnh)

I. VỀ TÁC GIẢ VÀ TÁC PHẨM 1. Tác giả

Xuân Quỳnh (1942 – 1988), người làng La Khê, ven thị xã Hà Đông, tỉnh Hà Tây, là nhà thơ nữ xuất sắc trong nền thơ ca hiện đại Việt Nam. Thơ Xuân Quỳnh trẻ trung, sôi nổi, rất sâu sắc và cũng rất giàu nữ tính. Xuân Quỳnh viết nhiều về những chuyện đời thường giản dị trong gia đình, tình yêu, tình mẹ con,… Thơ bà biểu lộ những rung cảm và khát vọng của một trái tim phụ nữ chân thành, thiết tha và đằm thắm.

2. Tác phẩm

Tiếng gà trưa là một bài thơ ngũ ngôn, được Xuân Quỳnh sáng tác vào thời kì đầu của cuộc kháng chiến chống Mĩ. Tiếng gà trưa đã gọi về những kỉ niệm đẹp đẽ của tuổi thơ và tình bà cháu. Từ đó, nó khắc sâu hơn tình yêu đối với đất nước, quê hương.

II. KIẾN THỨC CƠ BẢN

1. Tràn ngập trong bài thơ Tiếng gà trưa là những kỉ niệm tuổi thơ. Trong đó, nổi bật là hình ảnh người bà, kí ức về tình bà cháu mộc mạc mà sâu nặng. Tất cả được gợi về từ một âm thanh quen thuộc, bình thường: tiếng gà mái cục tác trong nắng trưa.

2. Tiếng gà trưa đã gợi lại trong tâm trí của người chiến sĩ những hình ảnh và kỉ niệm đẹp đẽ của tuổi thơ:

Hình ảnh những con gà mái mơ, mái vàng bên những ổ trứng hồng.

Kỉ niệm một lần tò mò xem gà đẻ bị bà mắng.

Hình ảnh người bà đầy lòng thương yêu, chắt chiu từng đàn gà, quả trứng để chăm lo cho cháu.

Kỉ niệm về niềm vui và mong ước của tuổi thơ: được một bộ quần áo mới từ tiền bán gà (tưởng tượng ra vẻ đẹp của bộ quần áo).

Qua những dòng kỉ niệm được gợi lại, có thể nhận thấy, tác giả đã biểu lộ tâm hồn trong sáng, hồn nhiên của một người em nhỏ, cũng như biểu lộ tình cảm yêu quý, trân trọng người bà của đứa cháu.

3. Qua bài thơ, có thể nhận thấy tình cảm của bà và cháu thật sâu nặng và thắm thiết. Bà tần tảo chắt chiu trong cảnh nghèo để cố dành dụm mua cho cháu bộ quần áo mới. Ngược lại, người cháu luôn thương yêu, quý trọng và biết ơn bà.

4. Bài thơ này được viết theo thể ngũ ngôn (5 tiếng) nhưng rất sáng tạo và linh hoạt:

Thường mỗi khổ trong một bài ngũ ngôn có 4 câu nhưng bài này chỉ có ba khổ 4 câu, các khổ khác có đến 5 hoặc sáu câu, riêng khổ thứ nhất có đến 7 câu.

Cách gieo vần trong bài thơ cũng rất linh hoạt. Phần lớn vần trong bài thơ là vần cách, có khi không chú trọng đến việc đúng vần mà chỉ cần giữ âm điệu. Mực dù vậy, đọc bài thơ lên nghe vần thấy rất hài hoà trong mạch cảm xúc của tác giả.

Các câu thơ trong bài đều gồm 5 tiếng, riêng câu thơ Tiếng gà trưa (lặp lại mở đầu các khổ thứ hai, thứ ba, thứ tư và thứ bảy) là chỉ có 3 tiếng. Đây là một cách để Xuân Quỳnh tạo nên điểm nhấn về cảm xúc. Sau mỗi câu thơ Tiếng gà trưa là tác giả lại nhớ về một hình ảnh, một kỉ niệm quen thuộc. Các câu thơ này giữ cho mạch cảm xúc của bài thơ liền mạch, khiến cho những kỉ niệm và hình ảnh thơ luôn da diết, nồng nàn.

III. RÈN LUYỆN KĨ NĂNG 1. Cách đọc

Đọc chậm rãi, rõ ràng từng câu thơ, chú ý một số điểm nhấn đặc biệt:

Những câu ba chữ (“Tiếng gà trưa”) cần ngắt nghỉ lâu hơn.

Điệp khúc “Này con gà mái mơ…. Này con gà mái vàng…”, đọc nhấn vào những chữ “Này” để thể hiện sắc thái liệt kê như là những hình ảnh quen thuộc lướt qua nỗi nhớ của người chiến sĩ.

Đoạn thơ cuối đọc bằng giọng truyền cảm, trữ tình (đọc nhẹ nhàng, hơi lên cao giọng như tiếng người cháu gọi bà).

2. Cảm nghĩ của em về tình bà cháu trong bài thơ này?

Gợi ý:

Tình cảm đó được thể hiện qua những hình ảnh, chi tiết nào?

Tình cảm của bà có ý nghĩa gì đối với người chiến sĩ trên mặt trận? (người chiến sĩ chiến đấu vì ai? Vì cái gì?)

Theo chúng tôi

Giáo Án Bài Tiếng Gà Trưa

2. Kĩ năng 3. Thái độ 1. Ổn định tổ chức

– Kiểm tra sĩ số:

2. Kiểm tra đầu giờ 3. Bài mới

Hoạt động của GV và HS Kiến thức cần đạt

HĐ1.HDHS đọc và tìm hiểu chú thích:

I. Đọc và tìm hiểu chú thích:

1. Đọc.

+ Nhịp 3/2, 2/3 nhấn mạnh điệp ngữ “Tiếng gà trưa”

+ Giọng đọc: Vui, bồi hồi, phân biệt lời gọi của bà với lời kể, tả trữ tình của nhà thơ – trong vai anh bộ đội đang nhớ nhà, nhớ bà, nhớ quê.

– GV hướng dẫn đọc- đọc mẫu.

– GV yêu cầu đọc:

– Gọi 2 HS đọc lại, nhận xét

– HS đọc chú thích (*) SGK

H: Em hãy cho biết vài nét về tác giả Xuân Quỳnh và tác phẩm “Tiếng gà trưa” ?

2. Chú thích:

a.Tác giả: (1942- 1988)

– Quê: Hà Tây

– Là nhà thơ nữ xuất sắc trong nền thơ hiện đại Việt Nam.

b.Tác phẩm:

– “Tiếng gà trưa” viết trong thời kỳ đầu của cuộc kháng chiến chống Mĩ; và nằm trong tập thơ : Hoa dọc chiến hào (1968), in lại trong “Sân ga chiều em đi” (1984).

H: HS giải thích một số từ khó

c.Từ khó : SGK.

– Gà mái mơ: gà mái lông màu hoa mơ, vàng nhạt xen trắng lốm đốm.

– Lang mặt: một bệnh nấm chúng tôi trắng bệch từng đám trên mặt, tay, người…

– Chắt chiu: Dành dụm, tiết kiệm từng chút ít và kiên trì.

– Gà toi: gà chết vì bệnh, dịch.

H: Cho biết bài thơ thuộc kiểu văn bản nào và thể thơ nào?

HĐ2.HDHS đọc – hiểu văn bản:

II. Tìm hiểu văn bản.

1.Kiểu văn bản.

– Biểu cảm

– Thể thơ ngũ ngôn (có sáng tạo)

+ Xen một vài câu 3 tiếng, xen kẽ điệp ngữ

2. Bố cục.

– Ba phần

+ Khổ thơ đầu: Tiếng gà trưa gợi về kí ức tuổi thơ.

+ Khổ thơ 7,8: Mơ ước tuổi thơ và mơ ước hiện tại của cháu.

H:Nội dung của bài thơ được triển khai theo bố cục ntn?

?Cảm hứng của tác giả được gợi từ sự việc gì?

3. Phân tích.

a. Cảm hứng của tác giả và mạch cảm xúc của bài thơ.

– Cảm hứng của bài thơ (khổ 1)

” Trên đường hành quân xa

…………………………

Nghe gọi về tuổi thơ”

+Hoàn cảnh: Trên đường hành quân xa, trưa nắng, mệt mỏi người chiến sĩ dừng chân nghỉ lại bên xóm nhỏ chợt nghe tiếng gà trưa nhảy ổ: “cục …cục tác cục ta”.

Tiếng gà văng vẳng gáy trên bom

(Hồ Xuân Hương)

– Xao xác gà trưa gáy não nùng

(Lưu Trọng Lư)

– Gà gáy một lần đêm chửa tan

(Hồ Chí Minh)

– Tiếng gà

Giục hạt đậu

Nảy mầm

(Trần Đăng Khoa)

H:Trong đoan thơ trên tác giả đã sử dụng thành công nghệ thuật gì?

H:Tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó?

? Những tác động kì diệu của tiếng gà trưa đối với tâm hồn người chiến sĩ?

+ Hình ảnh, âm thanh tạo ra cảm hứng:

+ Câu thơ “Tiếng gà trưa ” được lặp lại 4 lần ở đầu các khổ thơ.

+ Mỗi một lần nhắc lại câu thơ này lại gợi ra một kỷ niệm thời thơ ấu.

? Suy nghĩ của em về ý nghĩa của âm thanh quen thuộc này trong bài thơ? Cảm nhận về vẻ đẹp trong tâm hồn người chiến sĩ ?

? Đọc toàn bộ bài theo em thấy câu thơ nào được lặp lại? Tác dụng của việc lặp lại đó là gì?

Tác dụng:

– Nó như một sợi dây liên kết các hình ảnh

– Nó điểm nhịp cho dòng cảm xúc của nhân vật trữ tình

– Mạch cảm xúc trong bài thơ diễn biến theo quy luật hồi tưởng tự nhiên của tâm lý. Từ hiện tại (tiếng gà trưa bên xóm nhỏ) đến quá khứ (kỷ niệm hiện lên trong âm thanh của tiếng gà trưa) và đến tương lai (Tiếng gà trưa giục anh cầm chắc tay súng để chiến đấu)

? Đọc nhanh một lượt bài thơ, theo dõi phần bố cục và cho biết mạch cảm xúc trong bài thơ diễn biến như thế nào?

(Ở bài thơ này cũng như những tác phẩm khác của Xuân Quỳnh thường khai thác cảm xúc từ những điều gần gũi, bình dị, những kỷ niệm về chính mình)

b. Hồi tưởng về quá khứ:

b1:Những hình ảnh và kỷ niệm của bài thơ được gợi lại từ “tiếng gà trưa”

– Kỷ niệm những con gà mái tơ, gà mái vàng, ổ trứng hồng đẹp…

– Kỷ niệm về những lần tò mò xem trộm gà đẻ bị bà mắng.

– Hình ảnh người bà đầy lòng yêu thương, chắt chiu, dành dụm chăm lo cho cháu.

– Niềm vui nhỏ bé của bài thơ: có bộ quần áo mới từ tiền bán gà.

?Những hình ảnh và kỹ niệm nào trong tuổi thơ được gợi lại từ tiếng gà trưa?

? Nhận xét về các dấu hiệu nghệ thuật? Nhận xét về tình cảm trong tâm hồn anh lính qua những kỉ niệm kể trên.

– Nghệ thuật điệp từ, TT miêu tả đặc sắc tạo nên vẻ đẹp tươi sáng, hiền hoà, bình dị trong cuộc sống làng quê và tình cảm nồng hậu, gần gũi, thân thương, sự gắn bó với gia đình, quê hương với người bà kính yêu.

b2: Kỷ niệm về bà:

– Từ khổ thơ thứ 3 trở đi, giọng kể, tả, hồi tưởng của chủ thể trữ tình đã hoà nhập sâu hơn với nhân vật trữ tình.

?Cách xưng hô của chủ thể và nhân vật trữ tình có gì thay đổi ?

– Nhân vật trữ tình- anh bộ đội- đã dần chuyển sang trực tiếp trò chuyện với nhân vật trữ tình khác vừa xuất hiện ngưòi bà.

? Hình ảnh của bà hiện lên qua những kỷ niệm gì?

* Hình ảnh của bà trong kỉ niệm của cháu:

– Lời trách mắng yêu của bà:

Gà đẻ mà mày nhìn

Rồi sau này lang mặt

? Chi tiết bà mắng cháu gợi cho em suy nghĩ gì về tình bà cháu?

– Hình ảnh bàn tay bà:

Tay bà khum soi trứng

Dành từng quả chắt chiu

? Nhận xét về từ ngữ miêu tả và cảm nghĩ về hình ảnh bà chắt chiu từng quả trứng trên tay?

? Nỗi lo của bà trong đoạn thơ gợi cho em suy nghĩ gì?

– Bà lo lắng cho đàn gà khi đông tới:

Khi gió mùa đông tới…

+ Lo đàn gà toi

+ Lo cho cháu tết không có quần áo mới.

? Em có nhận xét như thế nào về hình ảnh người bà trong ký ức tuổi thơ anh chiến sĩ?

* Khổ thơ 6:

– Niềm vui của tuổi thơ nghèo cơ cực ở nông thôn Việt Nam đơn sơ, giản dị, cảm động.

? Tình cảm bà cháu được thể hiện như thế nào trong bài thơ?

– HS đọc diễn cảm hai khổ thơ cuối?

c. Ký ức tuổi thơ và ước mơ hiện tại:

– Giấc ngủ hồng sắc trứng

– ổ trứng hồng tuổi thơ

+ Ước mơ tuổi thơ đi vào giấc mơ đẹp như giấc mơ hồng.

+ Là hạnh phúc nhỏ bé, giản dị, trong lành, tinh khiết của trẻ em nông thôn VN thời chiến tranh chống Mĩ.

+ Là lý do, mục đích cao quí để chiến đấu, hy sinh suốt cuộc đời.

? Em thích nhất những hình ảnh nào? Vì sao?

? Hình ảnh ấy gắn bó như thế nào với người chiến sĩ?

? Nhận xét về cách kết thúc bài thơ?

– Kết thúc rõ ràng, dễ hiểu, giản dị không đơn giản.

– Từ vì được lặp lại khẳng định niềm tin chân thưc, chắc chắn của con người vì mục đích chiến đấu hết sức cao cả, bình thường, giản dị.

Từ vì được lặp lại liên tiếp ở các câu thơ có ý nghĩa gì?

? Qua khổ thơ cuối cùng giúp ta hiểu gì về tình cảm gia đình, quê hương và Tổ quốc?

? Nêu giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ này?

4. Tổng kết

a. Nội dung:

– Kỉ niệm đẹp đẽ của tuổi thơ.

– Tình bà cháu.

b. Nghệ thuật:

– Thể thơ ngũ ngôn.

– Sáng tạo trong sử dụng điệp ngữ, điệp câu.

– Diễn đạt tình cảm tự nhiên, nhiều hình ảnh bình dị, chân thực.

* Ghi nhớ: SGK

– HS tổng kết nhanh

– GV yêu cầu HS đọc mục ghi nhớ SGK.

– GV chốt

4. Củng cố, luyện tập 5. Hướng dẫn về nhà

Soạn Văn Lớp 7 Bài Tiếng Gà Trưa Ngắn Gọn Hay Nhất

Soạn văn lớp 7 bài Tiếng gà trưa ngắn gọn hay nhất : Câu 2 (trang 151 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1): Những hình ảnh và kỉ niệm gì trong tuổi thơ đã được gợi lại từ tiếng gà trưa? Qua đó bài thơ đã biểu hiện những tình cảm gì? Câu 3 (trang 151 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1): Em cảm nhận được gì về hình ảnh người bà và tình cảm bà cháu được thể hiện trong bài thơ? Câu 4 (trang 151 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1): Bài thơ làm theo thể 5 tiếng, nhưng có những chỗ biến đối khá linh hoạt.

Soạn văn lớp 7 bài Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê Soạn văn lớp 7 bài Bài ca nhà tranh bị gió thu phá

Soạn văn lớp 7 trang 151 tập 1 bài Tiếng gà trưa ngắn gọn hay nhất

Câu hỏi bài Tiếng gà trưa tập 1 trang 151

Câu 1 (trang 151 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1):

Cảm hứng của tác giả trong bài thơ được khơi gợi từ sự việc gì? Mạch cảm xúc trong bài thơ được diễn biến như thế nào?

Câu 2 (trang 151 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1):

Những hình ảnh và kỉ niệm gì trong tuổi thơ đã được gợi lại từ tiếng gà trưa? Qua đó bài thơ đã biểu hiện những tình cảm gì?

Câu 3 (trang 151 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1):

Em cảm nhận được gì về hình ảnh người bà và tình cảm bà cháu được thể hiện trong bài thơ?

Câu 4 (trang 151 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1):

Bài thơ làm theo thể 5 tiếng, nhưng có những chỗ biến đối khá linh hoạt. Em có nhận xét gì về cách gieo vần, về số câu thơ trong mỗi khổ? Câu thơ “Tiếng gà trưa” được lặp lại nhiều lần trong bài ở những vị trí nào và có tác dụng ra sao?

Sách giải soạn văn lớp 7 bài Tiếng gà trưa

Trả lời câu 1 soạn văn bài Tiếng gà trưa trang 151

Cảm hứng sáng tác của tác giả trong bài thơ được gợi từ sự việc:

Trên đường hành quân, buổi trưa, người chiến sĩ nghe thấy tiếng gà nhảy ổ gợi cho người chiến sĩ nhớ tới hình ảnh của người bà tần tảo, sớm hôm yêu thương, chăm sóc người cháu.

Trả lời câu 2 soạn văn bài Tiếng gà trưa trang 151

Những hình ảnh đẹp đẽ và kỉ niệm êm đềm được gợi lên từ tiếng gà trưa:

– Những chú gà mái tơ, mái vàng bên ổ trứng hồng

– Kỉ niệm những lần xem trộm gà đẻ, rồi bị bà mắng

– Hình ảnh bà chăm sóc đàn gà, bà soi những trái trứng hồng

– Tình cảm tha thiết người bà dành cho cháu. Bà chăm lo cho đàn gà, nâng niu những quả trứng với niềm mong ước nhỏ ngoi để cuối năm bán gà mua cho cháu quần áo mới

→ Tất cả hình ảnh gợi nhắc về tuổi thơ đói khổ nhưng vẫn tràn ngập tình yêu thương, sự vun đắp của người bà dành cho cháu

Trả lời câu 3 soạn văn bài Tiếng gà trưa trang 151

Tình cảm bà cháu trong bài thơ sâu nặng, thắm thiết

+ Người bà dù sống trong cảnh nghèo nhưng người bà luôn dành mọi sự quan tâm, chăm sóc cho người cháu

+ Người cháu luôn yêu thương, quý trọng bà

+ Khi xa quê hương, đi chiến đấu người cháu vẫn luôn nghĩ về bà, bởi hình ảnh về bà in đậm trong kí ức của người cháu

Trả lời câu 4 soạn văn bài Tiếng gà trưa trang 151

Bài thơ được sáng tác theo thể thơ 5 chữ, sáng tạo và linh hoạt

+ Mỗi khổ thơ có 4 câu nhưng có những khổ thơ có 5 tới 6 câu, khổ 1: 7 câu

+ Cách gieo vần không theo cách thức thông thường: chủ yếu là vần cách, không đúng vần nhưng nghe rất hài hòa

+ Việc bắt đầu các khổ thơ 5 chữ bằng những câu thơ 3 tiếng khiến câu thơ được nhấn mạnh cảm xúc

– Sau mỗi tiếng gà trưa những kỉ niệm lại ùa về mạnh mẽ, gợi lên những cảm xúc của tuổi thơ, những tình cảm bà cháu ấm áp, thân thương.

Câu hỏi Phần Luyện Tập bài Thành ngữ lớp 7 tập 1 trang 151

Cảm nghĩ của em về tình bà cháu trong bài thơ này.

Sách giải soạn văn lớp 7 bài Phần Luyện Tập

Trả lời câu soạn văn bài Phần Luyện Tập trang 151

Tình cảm bà cháu sâu nặng, đẹp đẽ khắc sâu trong tâm trí người cháu. Điều đó làm nên hành trang và động lực chiến đấu của người cháu. Chính vì thế chỉ một tiếng gà trưa bao kỉ niệm đẹp về tuổi thơ, về hình ảnh người bà bỗng chốc hiện lên chân thật, đẹp đẽ. Bà yêu thương, tần tảo chăm sóc người cháu, chắt chiu, dành dụm để nuôi dưỡng người cháu. Người cháu luôn biết ơn bà, luôn thương nhớ về bà để tiếp tục chiến đấu. Tình bà cháu, tình cảm gia đình đã làm sâu sắc thêm tình yêu quê hương đất nước.

Tags: soạn văn lớp 7, soạn văn lớp 7 tập 1, giải ngữ văn lớp 7 tập 1, soạn văn lớp 7 bài Tiếng gà trưa ngắn gọn , soạn văn lớp 7 bài Tiếng gà trưa siêu ngắn

Soạn Bài Lớp 7: Tiếng Gà Trưa Soạn Bài Môn Ngữ Văn Lớp 7 Học Kì I

Soạn bài lớp 7: Tiếng gà trưa Soạn bài môn Ngữ văn lớp 7 học kì I

Soạn bài: Tiếng gà trưa

TIẾNG GÀ TRƯA(Xuân Quỳnh)

I. VỀ TÁC GIẢ VÀ TÁC PHẨM 1. Tác giả

Xuân Quỳnh (1942 – 1988), người làng La Khê, ven thị xã Hà Đông, tỉnh Hà Tây, là nhà thơ nữ xuất sắc trong nền thơ ca hiện đại Việt Nam. Thơ Xuân Quỳnh trẻ trung, sôi nổi, rất sâu sắc và cũng rất giàu nữ tính. Xuân Quỳnh viết nhiều về những chuyện đời thường giản dị trong gia đình, tình yêu, tình mẹ con,… Thơ bà biểu lộ những rung cảm và khát vọng của một trái tim phụ nữ chân thành, thiết tha và đằm thắm.

2. Tác phẩm

Tiếng gà trưa là một bài thơ ngũ ngôn, được Xuân Quỳnh sáng tác vào thời kì đầu của cuộc kháng chiến chống Mĩ. Tiếng gà trưa đã gọi về những kỉ niệm đẹp đẽ của tuổi thơ và tình bà cháu. Từ đó, nó khắc sâu hơn tình yêu đối với đất nước, quê hương.

II. KIẾN THỨC CƠ BẢN

1. Tràn ngập trong bài thơ Tiếng gà trưa là những kỉ niệm tuổi thơ. Trong đó, nổi bật là hình ảnh người bà, kí ức về tình bà cháu mộc mạc mà sâu nặng. Tất cả được gợi về từ một âm thanh quen thuộc, bình thường: tiếng gà mái cục tác trong nắng trưa.

2. Tiếng gà trưa đã gợi lại trong tâm trí của người chiến sĩ những hình ảnh và kỉ niệm đẹp đẽ của tuổi thơ:

Hình ảnh những con gà mái mơ, mái vàng bên những ổ trứng hồng.

Kỉ niệm một lần tò mò xem gà đẻ bị bà mắng.

Hình ảnh người bà đầy lòng thương yêu, chắt chiu từng đàn gà, quả trứng để chăm lo cho cháu.

Kỉ niệm về niềm vui và mong ước của tuổi thơ: được một bộ quần áo mới từ tiền bán gà (tưởng tượng ra vẻ đẹp của bộ quần áo).

Qua những dòng kỉ niệm được gợi lại, có thể nhận thấy, tác giả đã biểu lộ tâm hồn trong sáng, hồn nhiên của một người em nhỏ, cũng như biểu lộ tình cảm yêu quý, trân trọng người bà của đứa cháu.

3. Qua bài thơ, có thể nhận thấy tình cảm của bà và cháu thật sâu nặng và thắm thiết. Bà tần tảo chắt chiu trong cảnh nghèo để cố dành dụm mua cho cháu bộ quần áo mới. Ngược lại, người cháu luôn thương yêu, quý trọng và biết ơn bà.

4. Bài thơ này được viết theo thể ngũ ngôn (5 tiếng) nhưng rất sáng tạo và linh hoạt:

Thường mỗi khổ trong một bài ngũ ngôn có 4 câu nhưng bài này chỉ có ba khổ 4 câu, các khổ khác có đến 5 hoặc sáu câu, riêng khổ thứ nhất có đến 7 câu.

Cách gieo vần trong bài thơ cũng rất linh hoạt. Phần lớn vần trong bài thơ là vần cách, có khi không chú trọng đến việc đúng vần mà chỉ cần giữ âm điệu. Mực dù vậy, đọc bài thơ lên nghe vần thấy rất hài hoà trong mạch cảm xúc của tác giả.

Các câu thơ trong bài đều gồm 5 tiếng, riêng câu thơ Tiếng gà trưa (lặp lại mở đầu các khổ thứ hai, thứ ba, thứ tư và thứ bảy) là chỉ có 3 tiếng. Đây là một cách để Xuân Quỳnh tạo nên điểm nhấn về cảm xúc. Sau mỗi câu thơ Tiếng gà trưa là tác giả lại nhớ về một hình ảnh, một kỉ niệm quen thuộc. Các câu thơ này giữ cho mạch cảm xúc của bài thơ liền mạch, khiến cho những kỉ niệm và hình ảnh thơ luôn da diết, nồng nàn.

III. RÈN LUYỆN KĨ NĂNG 1. Cách đọc

Đọc chậm rãi, rõ ràng từng câu thơ, chú ý một số điểm nhấn đặc biệt:

Những câu ba chữ (“Tiếng gà trưa”) cần ngắt nghỉ lâu hơn.

Điệp khúc “Này con gà mái mơ…. Này con gà mái vàng…”, đọc nhấn vào những chữ “Này” để thể hiện sắc thái liệt kê như là những hình ảnh quen thuộc lướt qua nỗi nhớ của người chiến sĩ.

Đoạn thơ cuối đọc bằng giọng truyền cảm, trữ tình (đọc nhẹ nhàng, hơi lên cao giọng như tiếng người cháu gọi bà).

2. Cảm nghĩ của em về tình bà cháu trong bài thơ này?

Gợi ý:

Tình cảm đó được thể hiện qua những hình ảnh, chi tiết nào?

Tình cảm của bà có ý nghĩa gì đối với người chiến sĩ trên mặt trận? (người chiến sĩ chiến đấu vì ai? Vì cái gì?)