Top 4 # Xem Nhiều Nhất Soạn Văn Lớp 7 Bài 15 Mùa Xuân Của Tôi Mới Nhất 2/2023 # Top Like | Techcombanktower.com

Soạn Văn 7 Vnen Bài 15: Mùa Xuân Của Tôi

Soạn văn 7 VNEN Bài 15: Mùa xuân của tôi

A. Hoạt động khởi động

(Trang 96 Ngữ Văn 7 VNEN tập 1). 1. Các nhóm cử đại diện hát hoặc ngâm một vài câu hát miêu tả về vẻ đẹp của mùa xuân

(Trang 96 Ngữ Văn 7 VNEN tập 1). 2. Hãy nhớ lại những nét riêng của quê hương mình về thời tiết, sinh hoạt, cảnh vật khi xuân về, tết đến và cho biết những ấn tượng sâu sắc nhất của em

1.

Một mùa xuân nho nhỏ Lặng lẽ dâng cho đời Dù là tuổi hai mươi Dù là khi tóc bạc.

(Mùa xuân nho nhỏ – Thanh Hải)

2. Đặc điểm:

Thời tiết: ấm áp, có mưa phùn.

Sinh hoạt: đông vui, rộn rã.

Cảnh vật: xanh tươi, đầy sức sống.

Ấn tượng của em: Nấu nồi bánh chưng cùng gia đình để đón năm mới.

B. Hoạt động hình thành kiến thức

1. Đọc văn bản sau: Mùa xuân của tôi

(Trang 99 Ngữ Văn 7 VNEN tập 1). 2. Tìm hiểu văn bản

(Trang 99 Ngữ Văn 7 VNEN tập 1). a. Hãy xác định bố cục của văn bản từ những gợi ý sau đây:

(Trang 99 Ngữ Văn 7 VNEN tập 1). b. Đọc đoạn trích từ “Mùa xuân của tôi đến “mở hội liên hoan, trao đổi những nội dung sau:

(1) Cảnh sắc và không khí mùa xuân Hà Nội – đất Bắc, hiện lên trong nỗi nhớ của “người con xa xứ có những nét rất riêng, đó là gì?

(2) Tìm những câu văn diễn tả sức sống diệu kì của mùa xuân trong thiên nhiên và lòng người. Em có đồng cảm cùng tác giả khi cảm nhận về mùa xuân không? Vì sao?

(3) Nhớ về mùa xuân, Vũ Bằng không chỉ dừng lại ở cảnh vật mà còn hướng ngòi bút của mình đến không khí gia đình đón tết:”nhang trầm, đèn nến,… không khí gia đình đoàn tụ êm đềm… làm cho lòng anh ấm lạ ấm lùng”. Theo em, những câu văn ấy chứa đựng tâm sự gì của tác giả?

(Trang 100 Ngữ Văn 7 VNEN tập 1). (4) Hãy hoàn chỉnh sơ đồ theo gợi ý sau:

+ Màu sắc đặc trưng: màu sông xanh, núi tím say mộng ước, cỏ xanh mướt, bầu trời hiện lên những làn sáng hồng hồng, đào hơi phai.

+ Đặc trưng thời tiết: Mưa riêu riêu, gió lành lạnh, đường sá không lầy lội, cái rét ngọt ngào

+ Âm thanh đặc trưng: tiếng nhạn kêu, tiếng trống chèo, tiếng hát của những cô gái huê tình

+ Hình ảnh con người:

+ Nghi lễ đón xuân: thắp nến trên bàn thờ Phật Thánh, bàn thờ tổ tiên.

+ Gia đình: sum họp, đoàn viên, trên kính dưới nhường.

+ Lòng người trong ngày xuân: thấy ấm áp, vui như mở hội.

→ Những nét đẹp trong cuộc sống nghĩa tình của con người, đó là nét đẹp văn hóa của người Hà Nội.

(2) Sức sống diệu kì của mùa xuân trong thiên nhiên và lòng người thể hiện ở:

* Sức sống của thiên nhiên: máu căng lên trong lộc của loài nai, mầm non của cây cối nằm im không chịu được trồi ra thành những cái lá nhỏ li ti, những con vật nằm thu hình một nơi nay bò ra để nhảy nhót kiếm ăn, cái rét ngọt ngào, không tê buốt căm căm nữa…

* Sức sống của con người: nhựa sống trong người căng lên, tươi trẻ hơn, thêm khao khát yêu thương bằngnhững hình ảnh gợi cảm, với những hình ảnh so sánh cụ thể: ” Ngồi yên không chịu được… nhựa sống của con người căng lên như máu, những cặp uyên ương đứng cạnh”

* Tình cảm của tác giả: cảm thấy trẻ trung, đầy sức sống, lòng mình say sưa một cái gì đó.

(3Những câu văn ấy chứa đựng nỗi nhớ của một người con người xứ Bắc xa quê luôn nhớ về quê hương, nhớ về gia đình, nhớ không khí đầm ấm được sum họp vui vầy bên những người thân thương nhất.

(4) Điền vào các ô như sau:

Nghệ thuật:

* Sử dụng từ ngữ: chắt lọc tinh tế, kỹ càng, giàu hình ảnh, giàu tình cảm.

* Giọng điệu: trìu mến, thiết tha.

* Hình ảnh: chọn lọc, chân thật, giàu ý nghĩa.

* Biện pháp tu từ: điệp ngữ, so sánh, nhân hóa.

(Trang 100 Ngữ Văn 7 VNEN tập 1).c. Chỉ ra những chi tiết và nhận xét về lí do khiến tác giả yêu mùa xuân nhất là vào khoảng sau rằm tháng giêng ( theo gợi ý sau):

Cảnh sắc, không khí mùa xuân

Đào: hơi phai nhưng nhụy hãy con phong.

Cỏ: không mướt xanh nhưng nức một mùi hương man mác.

Mưa xuân: mưa riêu riêu.

Bầu trời: hiện lên những làn sáng hồng hồng.

Sinh hoạt gia đình

Bữa cơm: đã trở về giản dị, thịt mỡ dưa hành đã hết.

Cánh màn điều: treo ở bàn thờ ông vải đã hạ xuống.

Các trò vui: tạm kết thúc nhường chỗ cho cuộc sống thường nhật.

Lí do tác gỉa yêu mùa xuân nhất vào thời điểm đó

Qua việc tái hiện những cảnh sắc và không khí mùa xuân, sự hồi sinh của đất trời, cây cỏ trồi lộc, đơm hoa, kết trái, cùng với một cuộc sống bình dị, sum họp gia đình đã khiến cho tác giả càng yêu mùa xuân nhất là vào thời điểm đó.

(Trang 100 Ngữ Văn 7 VNEN tập 1). d. Bài văn đã gợi cho em những tình cảm đẹp nào? Em sẽ làm gì để có thể sống thật ý nghĩa với những tình cảm ấy?

Văn bản đã gợi cho em tình yêu thiên nhiên, tình yêu gia đình, quê hương, đất nước. Em sẽ chăm chỉ học tập, rèn luyện để để trở thành người có ích cho gia đình và quê hương.

C. Hoạt động luyện tập

1. Luyện tập đọc hiểu văn bản:

(Trang 100 Ngữ Văn 7 VNEN tập 1). a. Cách dùng các cụm từ ” mùa xuân của tôi- mùa xuân Bắc Việt, mùa xuân của Hà Nội”, ” cái mùa xuân thần thánh của tôi” trong Mùa xuân của tôi (Vũ Bằng) thể hiện rõ nhất cảm xúc gì của nhà văn?

(Trang 100 Ngữ Văn 7 VNEN tập 1). b. Hoàn thành câu văn sau bằng sự cảm nhận của em từ nội dung của văn bản Mùa xuân của tôi Vũ Bằng.

Cảnh sắc và không khí của mùa Xuân Hà Nội- mùa xuân đất Bắc hiện lên qua sự quan sát……………. và một…………………. tha thiết nồng nàn. Bên cạnh đó viết về không khí sinh hoạt gia đình trước và sau rằm tháng giêng nhà văn có muốn chia sẻ một điều thầm kín………………

(Trang 100 Ngữ Văn 7 VNEN tập 1). c) Em thích nhất câu văn hoặc đoạn văn nào trong văn bản Mùa xuân của tôi? Hãy giải với bạn bè theo em thích.

a. Cách dùng các cụm từ “mùa xuân của tôi- mùa xuân Bắc Việt, mùa xuân của Hà Nội”, ” cái mùa xuân thần thánh của tôi” trong Mùa xuân của tôi (Vũ Bằng) thể hiện cảm xúc vui mừng, tình yêu và nỗi nhớ da diết của tác giả về quê hương.

b. Cảnh sắc và không khí của Mùa xuân Hà Nội- đất Bắc hiện lên qua sự quan sát tinh tế và một nỗi nhớ tha thiết ,nồng nàn. Bên cạnh đó ,viết về ko khí sinh hoạt gia đình trước và sau rằm tháng Giêng ,nhà văn còn muốn chia sẻ một điều thầm kín mong muốn mọi gia đình sẽ luôn hạnh phúc và đầm ấm bên nhau.

c. Em thích nhất đoạn: “cùng với mùa xuân trở lại…. yêu thương nữa”. Vì đoạn văn cho thấy sự quan sát tinh tế của nhà văn, sự trẻ trung, tràn đầy sức sống của con người và sự sinh sôi nảy nở của thiên nhiên tươi mới.

2. Luyện tập sử dụng từ.

(Trang 101 Ngữ Văn 7 VNEN tập 1). a. Nối cột A và cột B để xác định những lỗi dùng từ từ trong các câu sau:

Mang theo truyện cổ tôi đi, Nghe trong cuộc sống ……………. tiếng xưa ……… cơn nắng, trắng cơn mưa, Con sông chảy có rặng dừa nghiêng soi. Đời cha ông với đời tôi, Như con sông với………….. đã xa

a. Nối:

b. Điền:

Mang theo truyện cổ tôi đi

Nghe trong cuộc sống thầm thì tiếng xưa

Vàng cơn nắng, trắng cơn mưa

Con sông chảy có rặng dừa nghiêng soi

Đời cha ông với đời tôi

Như con sông với chân trời đã xa.

D. Hoạt động vận dụng

(Trang 101 Ngữ Văn 7 VNEN tập 1). 1. Em hãy tìm hiểu qua sách, báo, in-tơ-nét, các phương tiện thông tin đại chúng hoặc hỏi người thân về những nét đặc trưng của các mùa nơi quê hương mình đang sống. Ghi chép vào sổ tay cá nhân hoặc viết thành một bài và chia sẻ.

Quê hương tôi nổi tiếng với nghề làm nón:

“Muốn ăn cơm trắng cá trê Muốn đội nón tốt thì về làng Chuông”

Nón làng Chuông giúp người nông dân che nắng che mưa, là vật dụng thân thương của cuộc sống thường nhật. Nón theo bà đi chợ, theo mẹ ra đồng, theo cha đi cày. Nón theo cô dâu về nhà chồng, theo tài tử giai nhân trẩy hội, theo các đấng nam nhi xông pha chiến trận. Nón làng Chuông cũng theo nghệ sĩ lên sân khấu, theo người trí thức đi triển lãm… Nón thay chiếc quạt từ tay bà, tay mẹ đưa con vào giấc ngủ, nón thay chiếc rổ giúp chị, giúp mẹ đựng nắm rau, quả khế, chùm hoa. Nón là đồ chơi của trẻ con khi đợi mẹ làm đồng, đợi cha bắt cá, là vật hữu dụng khi trẻ con chơi bán đồ hàng, chơi bắn trận giả, chơi trồng nụ trồng hoa….Mẹ dùng nón để quạt mát sau những bó lúa vừa gặt, cô dùng nón để quạt bếp nấu cơm, chị dùng nón làm duyên trong những buổi hẹn hò…Chiếc nón từng là kỷ vật thời ấu thơ của bao nhiêu đứa trẻ, là kỉ niệm thời thanh xuân của bao cô gái chàng trai, là kí ức đẹp của bao nhiêu mối tình… Chiếc nón đã góp một phần không nhỏ trong đời sống vật chất và tinh thần của người Việt.

(Trang 6 Ngữ Văn 7 VNEN tập 1). 2. Vận dụng kiến thức về chuẩn mực của sử dụng từ, hãy viết một bài tâm sự ngắn về nội dung: “Tưởng tượng một ngày nào đó em sẽ xa quê và gửi lại nỗi niềm thương nhớ của em với quê hương”

Quê hương – Hai tiếng gọi thân thương và da diết. Từ lúc xa quê đến nay, đã hơn 20 năm rồi tôi chưa có dịp trở về thăm nơi tôi đã sinh ra và lớn lên. Cuộc sống bon chen nơi thành thị phồn hoa cứ thế cuốn trôi tôi vào vòng xoáy của công việc. Rất hiếm khi tôi có thời gian rảnh để nghỉ ngơi, nhưng mỗi khi công việc không được suôn sẻ tôi lại bồi hồi và xúc động nhớ tới những năm tháng ấu thơ ở quê nhà. Tôi nhớ bà, nhớ ba, mẹ. Nhớ những ngày cùng bọn trẻ trong thôn đi chăn trâu ngoài đồng. Nhớ những buổi chiều thả diều và tắm mát ven sông. Nhớ hình ảnh bếp lửa với khói rơm bình dị vào mỗi buổi sáng bà nhóm bếp. Chao ôi! Giá như thời gian có thể quay lại những năm tháng tuổi thơ vô tư, hồn nhiên, bình dị ấy tôi sẵn sàng đánh đổi tất cả để được gần gia đình, bạn bè, quê hương tôi. Lòng xúc động, bồi hồi bởi tôi nhớ quê da diết và cũng tự hào về nơi tôi đã sinh ra.

E. Hoạt động tìm tòi mở rộng

(Trang 102 Ngữ Văn 7 VNEN tập 1). 1. Sưu tầm một đoạn thơ/ đoạn văn viết về mùa xuân. Ghi lại những suy nghĩ và cảm nhận của em khi đọc đoạn thơ/ đoạn văn đó.

Mọc giữa dòng sông xanh Một bông hoa tím biếc Ơi con chim chiền chiện Hót chi mà vang trời Từng giọt long lanh rơi Tôi đưa tay tôi hứng

(Mùa xuân nho nhỏ – Thanh Hải)

Cảm nhận ngắn:

Mùa xuân luôn là đề tài bất tận của thi ca nhạc họa xưa và nay. Trong kho tàng văn học dân tộc Việt Nam ta đã biết đến “Mùa xuân chín” của Hàn Mạc Tử, “Mùa xuân xanh” của Nguyễn Bính, một “chiều xuân” của Anh Thơ. Và giờ đây ta lại biết thêm “Mùa xuân nho nhỏ” của người con xứ Huế mộng mơ – Thanh Hải. Khổ thơ trên là một bức tranh mùa xuân “thi trung hữu họa”, “thi trung hữu nhạc”, “thi trung hữu tình” hòa quyện với tâm trạng say sưa, ngây ngất của nhà thơ. Bài thơ là tiếng lòng tha thiết yêu mến và gắn bó với đất nước, với cuộc đời, thể hiện ước nguyện chân thành của nhà thơ được cống hiến cho đất nước, góp một “mùa xuân nho nhỏ” của mình vào mùa xuân to lớn của dân tộc. Từ đó mở ra những nghĩ suy về ý nghĩa và giá trị cuộc sống của mỗi cá nhân là sống có ích, sống cống hiến cho cuộc đời chung.

Bài 15. Mùa Xuân Của Tôi

TRƯỜNG THCS BÌNH MỸ

NGỮ VĂN 7

GIÁO VIÊN : PHAN TẤN QUANKIỂM TRA BÀI CŨ – Nêu vài nét về tác giả Thạch Lam. – Nêu ý nghĩa văn bản Một thứ quà của lúa non : cốm.Bài 15MÙA XUÂN CỦA TÔI Vũ Bằng

I/ Tìm hiểu chung :

1/ Tác giả : Vũ Bằng ( 1913 -1984 ), tên thật Vũ Đăng Bằng, quê ở Hà Nội. Ông là nhà văn, nhà báo nổi tiếng được Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật năm 2007.

2/ Tác phẩm : Bài này trích từ tùy bút Tháng giêng mơ về trăng non rét ngọt của tập tùy bút – bút kí Thương nhớ mười hai.3/ Thể loại : Tùy bút :II/ Đọc – Hiểu văn bản :

Tìm bố cục bài văn ?1/ Bố cục bài văn : – Đầu … mùa xuân : Tình cảm con người với mùa xuân là qui luật tất yếu. – Tiếp … liên hoan : Cảnh sắc và không khí mùa xuân ở đất trời và lòng người. – Phần còn lại : Cảnh sắc riêng của đất trời mùa xuân từ sau 15/1 ở miền Bắc. :

Cảnh sắc mùa xuân Hà Nội được tác giả miêu tả qua các chi tiết nào ? … mưa riêu riêu, gió lành lạnh. 2/ Cảnh sắc mùa xuân Hà Nội được tác giả miêu tả qua các chi tiết : Thời tiết : mưa riêu riêu, gió lành lạnh.

có tiếng nhạn kêu trong đêm xanh , có tiếng trống chèo vọng từ xacó câu hát huê tình của cô gái đẹp 2/ Cảnh sắc mùa xuân Hà Nội được tác giả miêu tả qua các chi tiết : Thời tiết : mưa riêu riêu, gió lành lạnh. Âm thanh : có tiếng nhạn kêu trong đêm xanh, có tiếng trống chèo vọng từ xa, có câu hát huê tình của cô gái đẹp .

2/ Cảnh sắc mùa xuân Hà Nội được tác giả miêu tả qua các chi tiết : Thời tiết : mưa riêu riêu, gió lành lạnh. Âm thanh : có tiếng nhạn kêu trong đêm xanh, có tiếng trống chèo vọng từ xa, có câu hát huê tình của cô gái đẹp … Khung cảnh gia đình : bàn thờ, đèn nến, nhang trầm … và tình cảm yêu thương gia đình thắm thiết.

:

Sức sống mùa xuân trong thiên nhiên và con người được tác giả thể hiện bằng nhiều hình ảnh gợi cảm và so sánh nào ?

Sức sống mùa xuân trong thiên nhiên và con người được tác giả thể hiện bằng nhiều hình ảnh gợi cảm và so sánh cụ thể : Nhựa sống ở trong người … đứng cạnh. Giọng điệu vừa sôi nổi vừa tha thiết góp phần tạo nên sức truyền cảm cho đoạn văn. :

Cảnh sắc riêng của đất trời mùa xuân từ sau 15/1 ở miền Bắc được tác giả miêu tả qua các chi tiết nào ?đào hơi phai nhưng nhụy vẫn còn phong3/ Cảnh sắc riêng của đất trời mùa xuân từ sau 15/1 ở miền Bắc được tác giả miêu tả qua các chi tiết như : Tết hết mà chưa hết hẳn, đào hơi phai nhưng nhụy vẫn còn phong.

Cỏ không mướt xanh nhưng nức một mùi hương man mác.3/ Cảnh sắc riêng của đất trời mùa xuân từ sau 15/1 ở miền Bắc được tác giả miêu tả qua các chi tiết như :Tết hết mà chưa hết hẳn, đào hơi phai nhưng nhụy vẫn còn phong. Cỏ không mướt xanh nhưng nức một mùi hương man mác.

Trời đã hết nồm, mưa xuân thay thế cho mưa phùn. 3/ Cảnh sắc riêng của đất trời mùa xuân từ sau 15/1 ở miền Bắc được tác giả miêu tả qua các chi tiết như :Tết hết mà chưa hết hẳn, đào hơi phai nhưng nhụy vẫn còn phong. Cỏ không mướt xanh nhưng nức một mùi hương man mác. Trời đã hết nồm, mưa xuân thay thế cho mưa phùn.

3/ Cảnh sắc riêng của đất trời mùa xuân từ sau 15/1 ở miền Bắc được tác giả miêu tả qua các chi tiết như :Tết hết mà chưa hết hẳn, đào hơi phai nhưng nhụy vẫn còn phong. Cỏ không mướt xanh nhưng nức một mùi hương man mác. Trời đã hết nồm, mưa xuân thay thế cho mưa phùn. Con người trở về với bữa cơm giản dị. Các trò vui ngày Tết cũng tạm thời kết thúc.

4/ Ý nghĩa văn bản :– Văn bản đem đến cho người đọc cảm nhận về vẻ đẹp của mùa xuân trên quê hương miền Bắc hiện lên trong nỗi nhớ của người con xa quê.– Văn bản thể hiện sự gắn bó máu thịt giữa con người với quê hương xứ sở – một biểu hiện cụ thể của tình yêu đất nước.III/ Tổng kết : GN/ 178IV/ Luyện tập : Theo SGKCỦNG CỐ Cảnh sắc mùa xuân Hà Nội được tác giả miêu tả qua các chi tiết nào ? Cảnh sắc riêng của đất trời mùa xuân từ sau 15/1 ở miền Bắc được tác giả miêu tả ra sao ?

DẶN DÒ– Ghi lại những câu văn mà em cho là hay nhất trong văn bản.– Nhận xét về việc lựa chọn, sử dụng ngôn ngữ trong văn bản.– Sọan bài : Sài Gòn tôi yêu Xem, trả lời các câu hỏi SGK/171XIN CHÀO TẠM BIỆT

Soạn Bài Mùa Xuân Của Tôi Ngữ Văn 7

Mùa Xuân Của Tôi là một bài văn hay nằm trong chương trình Ngữ văn lớp 7, tập 1. Việc học bài sẽ rất khó nếu như học sinh chúng ta không đọc bài, soạn bài trước khi đến lớp. Thấu hiểu được điều này thì Giải Văn cũng đã hệ thống hóa câu hỏi, câu trả lời cho các em học sinh trong bài soạn ngày hôm nay.

Soạn bài: Mùa xuân của tôi

Bố cục bài Mùa xuân của tôi

– Phần 1 (Từ đầu … mê luyến tâm hồn): Đó cũng chính là những cảm nhận về quy luật tình cảm con người.

– Phần 2 (tiếp … mở hội liên hoan): Miêu tả được những cảnh sắc, không khí mùa xuân Hà Nội.

– Phần 3 (còn lại): Miêu tả được cảnh sắc, không khí mùa xuân sau ngày rằm tháng giêng đẹp đẽ.

Câu 1 (Sách giáo khoa trang 177 Ngữ Văn 7 Tập 1): Bài văn viết về cảnh sắc và không khí mùa xuân ở đâu? Hoàn cảnh và tâm trạng của tác giả khi viết bài này?

Bài văn “Mùa xuân của tôi” đã viết về cảnh sắc, không khí mùa xuân ở miền Bắc (Hà Nội). Tác phẩm cũng đã được viết khi tác giả ở Sài Gòn trước 1975 trong sự kiểm soát của Mĩ ngụy và nó cũng miêu tả được tâm trạng nhớ thương da diết.

Câu 2 (Sách giao khoa trang 177 Ngữ Văn 7 Tập 1): Bài văn có thế chia thành mấy đoạn? Nêu nội dung chính của mỗi đoạn và sự liên kết giữa các đoạn.

Chúng ta nhận thấy được bố cục bài văn được chia như ở trên và các đoạn được liên kết với nhau bằng mạch cảm xúc chặt chẽ, liên kết với nhau.

Câu 3 (Sách giáo khoa trang 177 Ngữ Văn 7 Tập 1): Đọc lại đoạn văn “tôi yêu sông xanh, núi tím” đến “mở hội liên hoan” và cho biết:

a- Cảnh sắc của mùa xuân Hà Nội và miền Bắc được gợi tả như thê nào, qua những chi tiết nào?

b- Mùa xuân đã khơi dậy sức sống trong thiên nhiên và con người như thế nào? Những tình cảm gì trỗi dậy mạnh mẽ trong lòng tác giả khi mùa xuân đến?

c- Em có nhận xét gì về giọng điệu và ngôn ngữ của đoạn văn này?

a. Thông qua đoạn văn chúng ta có thể nhận thấy được chính cảnh sắc mùa xuân Hà Nội và miền Bắc được gợi tả: Hình ảnh cảnh sắc đất trời (sông xanh núi tím, mưa riêu, gió, đường không lầy lội, hay đó còn có cả những tiếng nhạn trong đêm, tiếng trống chèo, tiếng hát huê tình đằm thắm). Hơn hết ở đó có cả con người (nghi lễ đón xuân, có cả không khí gia đình êm đềm, ấm áp).

b. Khi mùa xuân khơi gợi sức sống thiên nhiên và con người: Chính thời tiết, khí hậu đặc trưng, âm than rồi cả những nhang trầm, đèn nến, gia đình. Khi mùa xuân đến, trong lòng tác giả lúc này đây cũng đã trỗi dậy sức sống mới đó chính là “nhựa sống trong người căng lên như…” và hơn hết ta nhận thấy được “tim người ta như cũng trẻ hơn ra, và đập mạnh hơn trong những ngày đông tháng giá”. Mọi thứ đều thay đổi cho đến cả những suy nghĩ cũng tích cực hơn “cái rét ngọt ngào”.

c. Tiếp đến chính là cái giọng điệu trữ tình vừa sôi nổi vừa tha thiết, ngôn ngữ thiên về gợi cảm thật đẹp đẽ.

Câu 4 (Sách giáo khoa trang 177 Ngữ Văn 7 Tập 1):Đọc từ đoạn văn “Đẹp quá đi” đến hết và tìm hiểu:

a- Không khí và cảnh sắc thiên nhiên từ sau ngày rằm tháng giêng qua sự miêu tả của tác giả.

b- Qua việc tái hiện những cảnh sắc và không khí ấy, tác giả đã thể hiện sự tinh tế, nhạy cảm trước thiên nhiên như thế nào?

a. Về không khí, cảnh sắc thiên nhiên sau ngày rằm tháng giêng hiện lên thật đẹp:

– Khi Tết hết mà chưa hết hẳn, hình ảnh đào hơi phai nhưng nhụy vẫn còn phong.

– Cây cỏ lúc này đây không mướt xanh nhưng nức một mùi hương man mác.

– Khi trời hết nồm, mưa xuân cũng đã lại thay thế mưa phùn.

– Hình ảnh con người trở về bữa cơm giản dị thật vui biết bao nhiêu.

– Không chỉ dừng lại ở đó thì các trò vui ngày tết tạm kết thúc nhường chỗ cho cuộc sống thường nhật tiếp diễn.

b. Chúng ta nhận thấy được thông qua việc tái hiện cảnh sắc, không khí thiên nhiên thì đã cho thấy tác giả vô cùng tinh tế, vô cùng nhạy cảm, rất am hiểu phong tục tập quán người Việt và rất yêu thiên nhiên nữa.

Soạn bài Mùa Xuân Của Tôi Ngữ Văn 7 Câu 5* (Sách giáo khoa trang 178 Ngữ Văn 7 Tập 1):

Có lẽ rằng cũng chính cảnh sắc mùa xuân miền Bắc qua ngòi bút Vũ Bằng thật đẹp. Đồng thời ở đây cũng chính là một sự giao hòa đất trời, xuân xây mộng ước mơ, đầy sức sống luôn luôn đằm thắm yêu thương, đoàn tụ sum vầy, đậm bản sắc dân tộc Việt.

Câu 1 (Sách giáo khoa trang 178 Ngữ Văn 7 Tập 1): Nêu cảm nhận của em về cảnh sắc mùa xuân qua ngòi bút tài hoa và tinh tế của tác giả.

Chỉ ra một số đoạn văn, câu thơ hay về mùa xuân sau đây:

– Mùa xuân người cầm súng Lộc giắt đầy trên lưng Mùa xuân người ra đồng Lộc trải dài nương mạ.

( Mùa xuân nho nhỏ – Thanh Hải)

– Xuân đương tới, nghĩa là xuân đương qua Xuân còn non, nghĩa là xuân sẽ già

( Vội vàng – Xuân Diệu)

Câu 2 (Sách giáo khoa trang 178 Ngữ Văn 7 Tập 1): Viết một đoạn văn diễn tả cảm xúc của em về một mùa trong năm ở quê hương hay nơi mình đang sống.

Trong trời đất thì mỗi mùa lại mang được một vẻ đẹp riêng vốn có của nó. Nếu như mùa đông mang cái lạnh cắt da cắt thịt, mùa xuân cây cối đâm chồi nảy lộ. Hay còn mùa hè thì cảnh sắc cây cối xanh um, những chùm quả chín mọng thì mùa thu lại mang được một vẻ đẹp trữ tình. Cảnh vật mùa thu như được nhuốm màu vàng của lá, không khí thì mát mẻ có lúc lại se se lạnh. Cảnh thu khiến cho con người ta phải suy ngẫm về cuộc đời, là một khoảng lặng để con người ta nhìn nhận và nhận ra được mình cần phải làm gì. Mùa thu thật đẹp và cũng thật ý nghĩa!

Chúc các em học tốt!

Soạn Văn 7 Ngắn Nhất Bài: Mùa Xuân Của Tôi

Câu 1: Bài văn viết về cảnh sắc và không khí mùa xuân ở đâu? Hoàn cảnh và tâm trạng của tác giả khi viết bài này?

Câu 2: Bài văn có thể chia làm mấy đoạn? Nêu nội dung chính của mỗi đoạn và sự liên kết giữa các đoạn.

Câu 3: Đọc lại đoạn văn “tôi yêu sông xanh, núi tím” đến “mở hội liên hoan” và cho biết:

a. Cảnh sắc của mùa xuân Hà Nội và miền Bắc được gợi tả như thế nào, qua những chi tiết nào?

b. Mùa xuân đã khơi dậy sức sống trong thiên nhiên và con người như thế nào? Những tình cảm gì trỗi dậy mạnh mẽ trong lòng tác giả khi mùa xuân đến?

c. Em có nhận xét gì về giọng điệu và ngôn ngữ của đoạn văn này?

Câu 4: Đọc từ đoạn văn “Đẹp quá đi” đến hết và tìm hiểu:

a. Không khí và cảnh sắc thiên nhiên từ sau ngày rằm tháng giêng qua sự miêu tả của tác giả.

b. Qua việc tái hiện những cảnh sắc và không khí ấy, tác giả đã thể hiện sự tinh tế, nhạy cảm trước thiên nhiên như thế nào?

c. Em có nhận xét gì về giọng điệu và ngôn ngữ của đoạn văn này.

Câu 5: Nêu cảm nhận của em về cảnh sắc mùa xuân qua ngòi bút tài hoa và tinh tế của tác giả.

Câu 6: Sưu tầm và chép lại một số đoạn văn, câu thơ hay về mùa xuân.

Câu 7: Viết một đoạn văn diễn tả cảm xúc của em về một mùa trong năm ở quê hương hay nơi mình đang sống.

Câu 1: Bài văn viết về cảnh sắc và không khí mùa xuân ở Miền Bắc.

Hoàn cảnh và tâm trạng: tác giả đang sống ở miền Nam, viết trong nỗi nhớ thương da diết của người xa quê.

Câu 2: Bài tuỳ bút có thể chia thành ba đoạn:

Đoạn 1 (Từ đầu đến “mê luyến mùa xuân”): cảm nhận về quy luật tình cảm của con người với mùa xuân.

Đoạn 2 (tiếp theo đến “mở hội liên hoan”): Cảm nhận về không khí và cảnh sắc của mùa xuân

Đoạn 3: (phần còn lại): Cảnh sắc và không khí mùa xuân sau ngày rằm tháng giêng.

Câu 3: a. Cảnh sắc của mùa xuân Hà Nội và miền Bắc được gợi tả qua những chi tiết:

“mưa rêu rêu, gió lành lạnh”.

Tiếng nhạn kêu trong đêm xanh, tiếng trống chèo, những câu hát huê tình.

Không khí của mùa xuân nồng ấm trong khung cảnh gia đình

b. Mùa xuân đã khơi dậy sức sống trong thiên nhiên: sức sống mãnh liệt của thiên nhiên. Qua đó ta thấy được một mùa xuân trong đôi mắt quan sát của tác giả vô cùng trẻ trung, đằm thắm.

c. Ngôn ngữ miêu tả tinh tế, thiên về gợi cảm, giọng điệu da diết, tràn đầy cảm xúc.

Câu 4: a. Không khí và cảnh sắc thiên nhiên từ sau ngày rằm tháng giêng:

Đào hơi phai nhưng nhụy còn phong, mưa xuân thay thế cho mưa phùn.

Bầu trời xanh tươi sáng sủa, trên giàn hoa lí ong đi kiếm nhị hoa.

Con người quay trở về cuộc sống thường nhật, thiên nhiên dù đã có chút thay đổi nhưng vẫn rất đẹp.

b. Qua việc tái hiện những cảnh sắc và không khí ấy đã thể hiện tác giả là một người am tường những phong tuc tập quán, những nét văn hóa trong tâm hồn người xứ Bắc.

c. Ngôn ngữ sử dụng linh hoạt, luôn vận động, so sánh chuẩn sác, giàu màu sắc, liên tưởng phong phú khoáng đạt.

Câu 5: Cảm nhận của em về cảnh sắc mùa xuân: Vũ Bằng đã tái hiện một mùa xuân đặc trưng xứ Bắc . Ở đó có vẻ đẹp của thiên nhiên căng tràn nhựa sống, có niềm vui của con người trong không khí nô nức đón xuân về, đoàn tụ gia đình ấm áp.

Câu 6: Sưu tầm thơ về mùa xuân:

Bữa ấy mưa xuân phơi phới bay

Hoa xoan lớp lớp rụng vơi đầy

Hội chèo làng Ðặng đi ngang ngõ

Mẹ bảo: “Thôn Ðoài hát tối nay”

Câu 7: Đoạn văn

Mùa xuân là mùa của thiên nhiên như bừng tỉnh giấc sau một giấc ngủ đông dài. Tiếng chim non ríu rít gọi đàn, gọi hơi ấm mùa xuân về với muôn loài. Phiên chợ ngày tết như đông đúc hơn, các bà các chị với những gánh hàng hoa rực rỡ sắc màu, những cuộc lá dong được chau chuốt cẩn thận để làm ra những chiếc bánh chưng thắm đượm sắc xanh dâng lên bàn thờ tổ tiên. Ở góc chợ là ông đồ lặng lẽ bên tờ giấy đỏ với những nét chữ tài hoa viết lên những điều cầu chúc may mắn cho người xin chữ. Xuân trong tôi là vậy, náo nức đến lạ thường.

Câu 1: Bài tuỳ bút này tái hiện cảnh sắc thiên nhiên và không khí mùa xuân trong tháng giêng ở Hà Nội và miền Bắc qua nỗi nhớ thương da diết của một người con xa quê. Khi viết tác phẩm này, tác giả đang sống ở miền Nam.

Câu 2: Bài Mùa xuân của tôi được chia thành 3 phần: (Từ đầu đến “mê luyến mùa xuân”) là tình cảm của tác giả với mùa xuân; (tiếp theo đến “mở hội liên hoan”) là không khí và cảnh của mùa xuân Hà Nội; (phần còn lại) là miêu tả mùa xuân sau ngày rằm tháng giêng.

Ta thấy 3 đoạn văn có sự liên kết với nhau từ những quy luật tình cảm chung của con người đến những cảm nhận về mùa xuân.

Câu 3: Cảnh sắc mùa xuân Hà Nội thời tiết và khí xuân miền Bắc hòa cùng những âm thanh quen thuộc của tiếng nhạn, tiếng trống, mùa xuân đầm ấm đoàn tụ với bàn thờ tố tiên.

c. Giọng điệu và ngôn ngữ: tinh tế, da diết, tràn đầy cảm xúc.

Câu 4: a. Sau ngày rằm tháng giêng không khí và cảnh sắc thay đổi: con người quay lại với cuộc sống thường ngày, thiên nhiên dù đã có chút thay đổi nhưng vẫn rất đẹp, làm say đắm lòng người.

b. Qua những hình ảnh ấy ta thấy tác giả hiểu rõ những phong tuc tập quán, những nét văn hóa trong tâm hồn người xứ Bắc.

c. Ngôn ngữ và giọng điệu: linh hoạt, liên tưởng phong phú, giàu màu sắc.

Câu 5: Vũ Bằng đã gợi lên những cảm nhận về cảnh sắc xuân là ngày đoàn tụ của gia đình, là không khí nô nức, phấn khởi, tràn đầy sức sống.

Câu 6: Sưu tầm thơ về mùa xuân:

Mùa xuân hoa nở đẹp tươi Bướm con bướm mẹ ra chơi hoa hồng Bướm mẹ hút mật đầu bông Bướm con đùa với nụ hồng đỏ hoe

Câu 7: Đoạn văn

Xuân sang, những mầm lá non trỗi dậy trên những cành cây khẳng khiu. Tiếng chim non ríu rít gọi đàn, gọi hơi ấm mùa xuân về với muôn loài. Phiên chợ ngày tết như đông đúc hơn, các bà các chị với những gánh hàng hoa rực rỡ sắc màu, những cuộc lá dong được chau chuốt cẩn thận để làm ra những chiếc bánh chưng thắm đượm sắc xanh dâng lên bàn thờ tổ tiên. Sau này dù có đi xa, mùa xuân trong tôi vẫn tràn ngập sắc hoa với những ngày cả gia đình đoàn tụ, ấm ấp yêu thương bên mâm cơm ngày tết.

Câu 1: Bài tùy bút là tâm trạng nhớ quê da diết khi tác giả đang làm việc ở Miền Nam xa xôi. Bài tùy bút là khung cảnh tháng giêng ở miền Bắc.

Câu 2: Bài tùy bút được chia làm 3 đoạn, được liên kết với nhau bằng mạch cảm xúc của tác giả từ tình cảm chung đến cảm nhận về mùa xuân:

(1) Từ đầu đến “mê luyến mùa xuân”: tình cảm chung của con người với mùa xuân.

(2) … “mở hội liên hoan” : không khí và cảnh sắc của mùa xuân miền Bắc

(3) phần còn lại: mùa xuân sau ngày rằm tháng giêng.

Câu 3: Qua những chi tiết âm thanh quen thuộc của tiếng nhạn, tiếng trống, hình ảnh gia đình đoàn tụ quay quần hay sự cảm nhận về khí trời Hà Nội cho thấy mùa xuân hiện lên trong tâm hồn của người xa xứ.

b. Mùa xuân đã khơi dậy sức sống trong thiên nhiên và con người đó là sức sống mãnh liệt, trẻ trung và đầm thấm.

c. Giọng điệu và ngôn ngữ trong bài cho ta thấy sự tinh tế, da diết của người xa quê.

Câu 4: a. Cuộc sống thường nhật đã trở lại, thiên nhiên thay đổi những vẫn giữ được cái đẹp đó là những chi tiết được tác giả miêu tả sau ngày rằm tháng giêng.

b. Tác giả là luôn hiểu rõ nét văn hóa trong tâm hồn người xứ Bắc, là người am tường về phong tục, tạp quán.

c. Bài thơ thể hiện sự linh hoạt, liên tưởng phong phú, giàu màu sắc trong giọng điệu và cách sử dụng từ ngữ của tác giả

Câu 5: Cảm nhận về cảnh sắc mùa xuân:

Vẻ đẹp của thiên nhiên căng tràn nhựa sống.

Sự đoàn tụ gia đình ấm áp là nổi nhớ quê của người con xa xứ.

Câu 6: Sưu tầm thơ về mùa xuân:

Xuân đang đến, chào xuân đang đến

Khúc xuân ca náo nức rộn ràng

Hoa nở tưng bừng, rạng rỡ nét xuân sang

Trên má thắm, môi hồng người con gái

Câu 7: Đoạn văn

Thiên nhiên với bốn mùa luân chuyển trong một năm, cảnh vật như khoác lên mình những tấm áo nhiều sắc màu. Nếu mùa hạ là màu xanh tươi của cỏ cây, mùa thu là màu vàng của sắc lá trải ngập khắp con đường, mùa đông là cái lạnh của gió heo may ùa về thì mùa xuân là mùa của thiên nhiên như bừng tỉnh giấc sau một giấc ngủ đông dài. Mỗi khi tới mùa xuân, lòng tôi náo nức đến lạ thường. Tôi nhớ về những chiếc bánh chưng thắm đượm sắc xanh dâng lên bàn thờ tổ tiên, ông đồ lặng lẽ bên tờ giấy đỏ, phiên chợ ngày tết đông đúc,… Sau này dù có đi xa, mùa xuân trong tôi vẫn tràn ngập sắc hoa với những ngày cả gia đình đoàn tụ, ấm ấp yêu thương bên mâm cơm ngày tết.