Bài Soạn Lớp 9: Bếp Lửa

--- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Soạn Văn Bếp Lửa Của Bằng Việt
  • Bài Thơ: Bếp Lửa (Bằng Việt
  • Soạn Anh Văn 9, Unit 5: The Media.
  • Soạn Anh Văn 7 Đề Án
  • Hướng Dẫn Soạn Bài Văn Lớp 9
    • Tác giả:
      • Bằng Việt (1914), quê ở Hà Tây
      • Thuộc lớp nhà thơ trưởng thành trong cuộc kháng chiến chống Mỹ
      • Trải qua nhiều công việc : làm báo, đi chiến trường, biên tập, dịch thơ – truyện. Giữ các chức vụ quan trọng: Tổng thư kí hội văn học Hà Nội, uỷ viên BCH hội nhà văn Việt Nam, hiện là chủ tịch hội Liên hiệp văn học Hà Nội.
      • Thơ Bằng Việt trong trẻo, mượt mà, khai thác những kỉ niệm và mơ ước tuổi trẻ nên gần gũi với bạn đọc trẻ nhất là trong nhà trường.
    • Tác phẩm:
      • Sáng tác 1963, in trong tập “Hương cây – Bếp lửa” (1968).
      • Thể thơ: tự do
      • Phương thức biểu đạt: Biểu cảm kết hợp với tự sự, miêu tả, nghị luận.

    Bài thơ là lời của nhân vật nào, nói về ai và về điều gì? Dựa vào mạch tâm ưạng của nhân vật trữ tình, em hãy nêu bố cục của bài thơ.

    Trả lời:

    • Bài thơ là lời của người cháu, nói về tấm lòng kính yếu của cháu đối với bà.
    • Sựa vào mạch tâm trạng của nhân vật trữ tình, ta chia bố cục bài thơ gồm 4 phần:

    Trả lời:

    Trong hồi tưởng của người cháu, những kỉ niệm ấu thơ về bà, về tình bà cháu đã được gợi lại. Đó là những năm tháng khó khăn:

    • Kỉ niệm năm 4 tuổi:
      • Đói mòn, đói mỏi: hình ảnh tả thực, miêu tả rõ nét nhất về nạn đói.
      • Mùi khói: khói hun nhèm mắt, sống mũi còn cay.
    • Kỉ niệm 8 năm ròng ở cùng bà:
      • Cùng bà nhóm lửa
      • Bà kể chuyện cháu nghe.
      • Bà bảo cháu làm,chăm cháu học

    Nhờ sự kết hợp hài hoà giữa yếu tố biểu cảm vơi miêu tả và tự sự đã giúp cho bài thơ có một kết cấu chặt chẽ, thể hiện được tình cảm thắm thiết, thiêng liêng của người cháu đốĩ với bà.

    Phân tích hình ảnh bếp lửa trong bài thơ. Hình ảnh bếp lửa được nhắc đến bao nhiêu lần? Tại sao khi nhắc đến bếp lửa là người cháu nhớ đến bà, và ngược lại, khi nhớ về bà là nhớ ngay đến hình ảnh bếp lửa? Hình ảnh ấy mang ý nghĩa gì trong bài thơ này? Vì sao tác giả lại viêt: “Ôi kì lạ và thiêng liêng – bếp lửa!”?

    Trả lời:

    Trong bài thơ, hình ảnh bếp lửa được nhắc đi nhắc lại 10 lần.

    Trong hồi tưởng và suy nghĩ của ngươi cháu, hình ảnh bếp lửa luôn luôn gắn với hình ảnh ngươi bà. Bởi vì bếp lửa đã gắn bó với cuộc đời của bà. Bà là người nhóm lên bếp lửa vào mỗi sáng, mỗi chiều, hằng ngày, suốt cuộc đời bà. Bếp lửa là biểu hiện cụ thổ của sự tảo lần, chăm chỉ và đầy tinh yêu thương mà bà dành cho cháu, cho những ngươi thân.

    Bếp lửa còn là tượng trưng cho tình bà nồng ấm. Bà nhóm lên bếp lửa như nhóm lên niềm vui, sự sống, niềm yêu thương. Bà là người nhóm lửa, nhóm niềm yêu thương mà bà dành cho cháu “nhóm dậy cả những tâm tình tuổi nhỏ”. Bà là người truyền ngọn lửa niềm tin cho các thế hệ sau.

    Sở dĩ tác giả lại viết: “Ôi kì lạ và thiêng liêng – bếp lửa”.

    Kì lạ ở đây vì không có gì có thể dập tắt được bếp lửa. Bếp lửa vẫn cháy lên trong mọi cảnh ngộ.

    Thiêng liêng vì bếp lửa là nơi ấp ủ và sáng mãi tình bà cháu. Và nhóm bếp lửa nghĩa là nhóm:

    Rồi sớm rồi chiều lại bếp lửa bà nhen/ Một ngọn lửa, lòng bà luôn ủ sẳn/ Một ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng… Vì sao ở hai câu dưới tác giả dùng từ “ngọn lửa” mà không nhắc lại “bếp lửa”? “Ngọn lửa” ở đây có ý nghĩa gì? Em hiểu những câu thơ trên như thế nào?

    Trả lời:

    Từ hình ảnh bếp lửa cụ thể, tác giả đã chuyển thành hình ảnh trừu tượng: ngọn lửa lòng bà. Ngọn lửa giờ đây là ngọn lửa tinh thần, mang một ý nghĩa khái quát. Đó là ngọn lửa của niềm tin, sức sống, là niềm yêu thương của bà.

    Qua đây, ta thấy, những câu thơ trên muốn nói lên tình yêu thương to lớn của bà tỏa sáng, ấm áp không thể nào dập tắt được và truyền lại cho thế hệ mai sau.

    Cảm nhận của em về tinh cảm bà cháu được thể hiện trong bài thơ. Tinh cảm ấy được gắn liền với những tinh cảm nào khác?

    Trả lời:

    Tình cảm bà cháu trong bài thơ rất sâu nặng. Đây là lời yêu thương tha thiết của người cháu nơi xa đối với bà. Tình cảm ấy vượt qua chiều dài của thời gian, chiều rộng của không gian, neo đậu mãi trong trái tim cháu. Tuổi thơ của cháu đã đi qua theo năm tháng, khoảng cách giữa bà và cháu cũng đã xa vời vợi nhưng cháu chẳng lúc nào quên nhắc nhở về bà.

    Như vậy, những gì là thân thiết nhất của tuổi thơ mỗi người đều có sức tỏa sáng, nâng đỡ con người suốt hành trình trình dài rộng của cuộc đời. Tình yêu thương và lòng biết ơn chính là một biểu hiện cụ thể của tình yêu thương, sự gắn bó với gia đình, quê hương và đó cũng là sự khởi đầu của tình yêu con người, tình yêu đất nước.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Văn Lớp 9 Bài Mây Và Sóng Ngắn Gọn Hay Nhất
  • Cảm Nhận Của Em Về Bài Thơ Mùa Xuân Nho Nhỏ
  • Phân Tích Bài Thơ Mùa Xuân Nho Nhỏ Của Thanh Hải
  • 4 Bài Văn Phân Tích Bài Thơ Đồng Chí Của Chính Hữu, Văn Mẫu Lớp 9
  • Bài Soạn Lớp 9: Đồng Chí
  • Soạn Bài: Bếp Lửa – Ngữ Văn 9 Tập 1

    --- Bài mới hơn ---

  • Thiết Kế Bài Giảng E
  • Hướng Dẫn Thiết Kế Bài Giảng E
  • Hướng Dẫn Tạo Bài Tập Trắc Nghiệm Bằng Phần Mềm Ispring Suite 9
  • Tóm Lược 100 Dàn Bài Giảng Kt
  • Ngữ Văn 11 Tập 1 Ngắn Gọn Nhất
  • I. Tác giả, tác phẩm

    1. Tác giả (các em tham khảo phần giới thiệu tác giả Bằng Việt trong SGK Ngữ văn 9 Tập 1).

    2. Tác phẩm

    * Xuất xứ: Bài thơ Bếp lửa được sáng tác vào năm 1963, khi tác giả đang là sinh viên học Luật ở nước ngoài. Bài thơ được đưa vào tập Hương cây – Bếp lửa, tập thơ đầu tay của Bằng Việt và Lưu Quang Vũ.

    * Thể thơ: tự do

    * Bố cục: Bài thơ Bếp lửa có thể được chia làm 4 phần:

    • Phần 1: khổ 1: Hình ảnh bếp lửa và sự khơi nguồn cảm xúc
    • Phần 2: 4 khổ tiếp: Những kỉ niệm thời thơ ấu sống bên bà và hình ảnh người bà gắn liền với hình ảnh bếp lửa
    • Phần 3: 2 khổ tiếp: Suy ngẫm của cháu về bếp lửa và người bà
    • Phần 4: khổ cuối: Niềm thương nhớ của người cháu với người bà khi đi xa.

    II. Hướng dẫn soạn bài

    Câu 1:

    * Bài thơ là lời của nhân vật người cháu nói về người bà, nói về tình yêu thương mà bà đã giành cho cháu trong những ngày tháng gian khổ.

    * Bố cục của bài thơ ở mục trên.

    Câu 2:

    * Trong hồi tưởng của người cháu, rất nhiều những kỉ niệm về bà và tình bà cháu đã được gợi lại:

    • Nạn đói vào năm 1945, lúc đấy, người cháu mới lên 4 tuổi, năm đó đã trở thành bóng đêm ghê rợn ám ảnh người cháu cho đến tận bây giờ.
    • Rồi khi cha mẹ bận đi công tác, 8 năm người cháu ở cùng bà, được bà dạy cho học, dạy làm, được bà kể chuyện cho nghe, trao cho cháu cả tình yêu thương của một người mẹ, người cha, ngày ngày bà cặm cụi nhóm lửa nuôi lớn cháu.

    Câu 3:

    Hình ảnh bếp lửa xuất hiện xuyên suốt bài thơ và được nhắc tới 10 lần. Khi nhắc đến hình ảnh bếp lửa thì người cháu nhớ đến bà và ngược lại, khi nhớ về bà là nhớ ngay đến hình ảnh bếp lửa. Điều đó là do hình ảnh bếp lửa đã trở thành biểu tượng, bà và bếp lửa là hai mà như một, bà châm ngọn lửa, đó không chỉ là ngọn lửa củi, lửa rơm, mà đó còn là “ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng”, ngọn lửa của tình yêu thương, ấp ủ.

    Tác giả viết: “Ôi kì lạ và thiêng liêng – bếp lửa !”, đây là một hình ảnh giản dị ghi dấu tình bà cháu thiêng liêng, lưu giữ cả một tuổi thơ khổ cực gian khó nhưng tràn đầy tình yêu thương, ấm áp.

    Câu 4:

    Rồi sớm rồi chiều lại bếp lửa bà nhen

    Một ngọn lửa lòng bà luôn ủ sẵn

    Một ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng.

    Ở hai câu thơ dưới, tác giả dùng từ “ngọn lửa” mà không nhắc lại “bếp lửa” là vì từ “ngọn lửa” mang tính khái quát cao, ngọn lửa mang tính biểu tượng. Đây không phải ngọn lửa để nấu nướng mà là ngọn lửa của tình yêu thương của người bà. Nó mang đến hơi ấm và tỏa sáng như bà đang trao tình cảm ấm áp cho người cháu.

    Theo em, những câu thơ trên muốn nói tình yêu thương to lớn của người bà luôn tỏa sáng, ấm áp, không thể nào dập tắt được và truyền lại cho thế hệ mai sau.

    Câu 5:

    * Cảm nhận về tình cảm bà cháu được thể hiện trong bài thơ: tình cảm bà cháu trong bài thơ rất sâu nặng, cứ nhẹ nhàng, giản dị mà thấm thía, sâu xa. Tình cảm ấy như đã vượt qua chiều dài của thời gian, chiều rộng của không gian, neo đậu mãi trong tim người cháu. Tuổi thơ của cháu đã đi qua bao tháng năm đồng nghĩa với việc khoảng cách giữa cháu và bà cũng đã xa vời vợi nhưng cháu chẳng lúc nào quên nhớ về bà, nhớ về những kỉ niệm tuổi thơ bên bà. Có thể nói, tình yêu và lòng biết ơn đối với người bà của cháu cũng chính là tình yêu đối với quê hương, đất nước.

    1.8

    /

    5

    (

    22

    bình chọn

    )

    --- Bài cũ hơn ---

  • Làm Thế Nào Để Viết Một Email Chuyên Nghiệp Bằng Tiếng Anh?
  • Giáo Án Tiếng Việt Lớp 3 Tuần 1
  • Giáo Án Tiếng Việt Lớp 3
  • 9 Giáo Trình Tiếng Nhật Cho Người Mới Bắt Đầu Cần Biết
  • Skkn Tiếng Anh Hay: Tạo Hiệu Ứng Trò Chơi Tương Tác Môn Tiếng Anh Trên Phần Mềm Powerpoint
  • Soạn Bài Lớp 9: Bếp Lửa

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Bánh Chưng Bánh Dày Văn Lớp 6
  • Soạn Bài Bánh Chưng Bánh Giầy Lớp 6 Đầy Đủ Hay Nhất
  • Soạn Văn Lớp 6 Bài Bánh Chưng Bánh Giầy Hay Và Đầy Đủ Nhất
  • Soạn Bài Bánh Chưng Bánh Giầy (Siêu Ngắn)
  • Top 3 Soạn Bài Cô Bé Bán Diêm Ngắn Nhất.
  • Soạn bài lớp 9: Bếp lửa

    Soạn bài: Bếp lửa

    Cháu nhớ, từ lúc cháu mới lên bốn tuổi, sống bên bà “tám năm ròng”… Nhớ quê mình ngày ấy, những ngày “đói mòn đói mỏi”, những ngày “bố đánh xe khô rạc ngựa gầy”, nhớ “khói hun nhèm mắt”, “sống mũi còn cay” đến tận bây giờ… Nhớ bà kể chuyện Huế trong tha thiết tiếng tu hú kêu. Tiếng tu hú kêu từ cánh đồng xa, da diết, khắc khoải vọng về, nghe chộn rộn, nao nao, lại như se sắt, xa xăm. Nhớ khi vắng bố mẹ, “bà bảo cháu nghe”, “dạy cháu làm”, “chăm cháu học”. Nhớ “Năm giặc đốt làng”, cháu giúp bà dựng lại nhà. Nhớ lời bà dặn khi viết thư để bố yên tâm,… Cứ thế, trong dòng hồi nhớ nôn nao, những sự việc cụ thể hiện về nguyên vẹn từng chi tiết như thể vừa mới xảy ra hôm qua hay vừa mới đây thôi. Và thấm đẫm trong từng hình ảnh, từng sự việc ấy là tình cảm sâu nặng của cháu với bà, hướng về bà. Hình ảnh người bà được khắc hoạ gắn liền với bếp lửa, là khi “cháu cùng bà nhóm lửa”, “Nhóm bếp lửa nghĩ thương bà khó nhọc”, “Rồi sớm rồi chiều lại bếp lửa bà nhen”, “Bà vẫn giữ thói quen dậy sớm – Nhóm bếp lửa ấp iu nồng đượm”, gắn liền với nguồn năng lượng ấm áp gần gũi…

    Hình ảnh bếp lửa trở đi trở lại (mười hai lần) trong suốt bài thơ. Cuộc đời bà lận đận, khó nhọc, giãi dầu mưa nắng nhưng bà luôn dành cho cháu tình thương yêu, săn sóc, chở che ấm nồng như bếp lửa. Bà – bếp lửa là hai mà như một, hoà quyện, xuyên thấm, thiêng liêng. Bếp lửa gợi nhắc hình bóng thân thiết của bà, và nhớ đến bà là cháu lại không thể quên bếp lửa ấm tình thủa ấy. Bếp lửa đã không còn chỉ là bếp lửa thông thường nữa. Bà nhen lửa là bà nhen lên:

    Từ ngọn lửa được nhen lên trong bếp lửa của bà hoá thành ngọn lửa của tình thương yêu ấp ủ, ngọn lửa của niềm tin yêu bền bỉ cháy mãi không thôi. Bà nhóm lửa là bà nhóm lên và truyền cho cháu lẽ sống, lòng cảm thông, đức hi sinh, chia sẻ. Mỗi khi xúc cảm kết thành những suy ngẫm sâu xa, lời thơ lại trào dâng như những điệp khúc bập bùng, chứa đựng niềm xúc động rưng rưng, bừng cháy trong mạch tự sự của nhân vật trữ tình.

    Những hình ảnh thực, cụ thể, vốn rất đỗi gần gũi, thân quen đã được tác giả nâng lên thành những hình ảnh biểu tượng mang ý nghĩa khái quát sâu sắc. Điều bình dị đã trở nên quý giá, thiêng liêng, kì lạ. Kì lạ, thiêng liêng vì nó nhỏ bé, giản đơn mà đã trở thành hành trang theo cháu trong suốt cuộc đời. Kì lạ, thiêng liêng là vì đã mấy chục năm rồi mà bếp lửa của bà vẫn nồng đượm trong kí ức thiêng liêng của cháu, ngọn lửa của bà vẫn thầm cháy trong cháu đến tận bây giờ:

    Bài thơ Bếp lửa được sáng tác khi Bằng Việt đang là sinh viên ngành luật của Trường Đại học Tổng hợp Ki-ép (Liên Xô cũ). Kì lạ và thiêng liêng biết bao khi trong cuộc sống đã Có ngọn khói trăm tàu, Có lửa trăm nhà, niềm vui trăm ngả mà lòng vẫn khôn nguôi hình ảnh người bà với bếp lửa ở tận miền kí ức xa xôi của tuổi ấu thơ.

    Cứ nhẹ nhàng, mộc mạc mà thấm thía, sâu xa, bếp lửa của bà, ngọn lửa của bà, tình thương yêu của bà, cuộc đời bà đã soi rọi, toả ấm con đường cháu đi. Có thể cuộc sống hiện đại sẽ không còn nhiều người biết đến bếp lửa như ở nơi quê nghèo ấy nữa, nhưng nó đã thành biểu tượng, sẽ còn mãi giá trị khơi gợi cho người đọc những kỉ niệm về cuộc sống gia đình, về truyền thống nghĩa tình của dân tộc Việt Nam. Điều nhỏ nhoi, giản dị mà có ý nghĩa sâu sắc, lớn lao là như vậy.

    Khung cảnh trên biển khi mặt trời tắt không nặng nề tăm tối mà mang vẻ đẹp của thiên nhiên tạo vật trong quy luật vận động tự nhiên của nó. Ở đây, tôi đã miêu tả khung cảnh tạo vật với cảm hứng vũ trụ. Nếu trước cách mạng, Vũ trụ ca còn buồn thì bây giờ vui, trước là tách biệt, xa cách với cuộc đời thì hôm nay, lại gần gũi với con người. Bài thơ của tôi là cuộc chạy đua giữa con người và thiên nhiên, và con người đã chiến thắng. Tôi coi đây là một khúc tráng ca, ca ngợi con người trong lao động với tinh thần làm chủ, với niềm vui.”

    ” Đoàn thuyền đánh cá” của Huy Cận được xem là một khúc tráng ca, một bài ca lao động, dạt dào cảm hứng về thiên nhiên và đất nước, con người trước cuộc sống mới.

    Vì vậy, khi đọc cần chú ý thể hiện chất giọng khoẻ khoắn, sảng khoái, làm nổi bật vẻ đẹp và sức mạnh của con người lao động làm chủ thiên nhiên và vũ trụ.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Bếp Lửa, Ngữ Văn 9, Tập 1
  • Soạn Bài Bếp Lửa Sbt Ngữ Văn 9 Tập 1
  • Soạn Bài Truyện An Dương Vương Và Mị Châu Trọng Thủy
  • Giáo Án Ngữ Văn 10 Bài: Truyện An Dương Vương Và Mị Châu
  • Soạn Truyện An Dương Vương Và Mị Châu
  • Soạn Bài Bếp Lửa, Ngữ Văn 9, Tập 1

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Lớp 9: Bếp Lửa
  • Soạn Bài Bánh Chưng Bánh Dày Văn Lớp 6
  • Soạn Bài Bánh Chưng Bánh Giầy Lớp 6 Đầy Đủ Hay Nhất
  • Soạn Văn Lớp 6 Bài Bánh Chưng Bánh Giầy Hay Và Đầy Đủ Nhất
  • Soạn Bài Bánh Chưng Bánh Giầy (Siêu Ngắn)
  • Đến với phần soạn bài Bếp lửa (Bằng Việt), chúng ta sẽ được quay trở về miền kí ức tuổi thơ qua những kỉ niệm êm đềm, hạnh phúc của tác giả về bếp lửa hồng, về người bà yêu dấu – đây đều là những hình ảnh vô cùng quen thuộc, gần gũi, in sâu trong tâm hồn của đứa cháu xa quê, bên cạnh đó ta cũng cảm nhận được tình cảm sâu nặng của nhà thơ đối với người bà của mình.

    Soạn bài Bếp lửa – Bằng Việt, ngắn 1

    Bố cục:

    – Phần 1 (khổ thơ đầu): Hình ảnh bếp lửa gợi nỗi nhớ về bà của người cháu.

    – Phần 2 (bốn khổ thơ tiếp theo): Những kí ức tuổi thơ khi còn sống cùng bà và hình ảnh bà gắn liền với bếp lửa.

    – Phần 3 (khổ thơ tiếp theo): Suy ngẫm của người cháu về cuộc đời bà.

    – Phần 4 (khổ thơ cuối): Tình cảm của cháu dành cho bà dù đã khôn lớn, đã rời xa vòng tay chở che của bà.

    Hướng dẫn soạn bài

    Câu 1:

    a. Bài thơ là lời của người cháu nói về bà, nói về tình yêu thương tha thiết mà bà đã giành cho cháu trong những ngày gian khổ.

    b. Bài thơ có bố cục bốn phần:

    – Ba dòng thơ đầu: Hình ảnh bếp lửa đã khơi nguồn cho dòng hồi tưởng cảm xúc về bà.

    – Bốn khổ thơ tiếp theo (từ Lên bốn tuổi đến Chứa niềm tin dai dẳng): Hồi tưởng những kỷ niệm tuổi thơ sống bên bà và hình ảnh bà gắn liền với hình ảnh bếp lửa.

    – Hai khổ thơ tiếp theo (từ Lận đận đời bà đến thiêng liên – bếp lửa): Suy ngẫm về bà và cuộc đời bà.

    – Khổ cuối: Cháu đã trưởng thành, đã đi xa nhưng không nguôi nhớ về bà.

    Câu 2:

    Trong hồi tưởng của người cháu biết bao kỷ niệm thân thương đã được gợi lại:

    – Năm lên bốn tuổi là năm đói kém, nhọc nhằn (1945). Nạn đói năm ấy đã trở thành bóng đen ghê rợn ám ảnh cháu.

    – Tám năm ở cùng bà khi che mẹ bận công tác, bà dạy cháu học, dạy cháu làm, bà kể chuyện cháu nghe, chia sẻ với cháu nỗi vắng mẹ, cặm cụi nhóm lửa, nuôi nấng cháu.

    – Năm giặc đốt làng, đốt nhà, bà vẫn vững lòng dặn cháu giữ kín chuyện để bố mẹ yên tâm công tác, bà vẫn sớm chiều nhen nhóm ngọn lửa ủ ấm lòng cháu. Kỷ niệm nào về bà cũng thấm đậm yêu thương.

    Bài thơ đan xen giữa kể là những đoạn tả sinh động, tả cảnh bếp lửa chờn vờn trong sương sớm, tả cảnh đói mòn đói mỏi, cảnh làng cháy, đặc biệt là hình ảnh cặm cụi, tần tảo sớm hôm của bà… Lời kể và tả chứa chan tình yêu thương, lòng yêu ơn của người cháu nơi xa đối với bà.

    Câu 3:

    Hình ảnh bếp lửa có suốt trong những vần thơ của bài thơ . Hình ảnh bếp lửa được nhắc tới 10 lần . Vì hình ảnh bếp lửa đã trở thành biểu tượng do hằng ngày bà luôn nhóm lửa nấu vào mỗi sáng . Bà là người đã thắp sáng tình cảm , tình yêu thương khi nhóm bếp lửa lên , tác giả đã dựa vào đó để gửi gắm tình cảm cảm xúc của mình là tình cảm thiêng liêng giữa bà và cháu

    Câu 4:

    Vì ngọn lửa khái quát cao hơn, tác giả tách lớp nghĩa thực ra. Không phải ngọn lửa để nấu nướng mà đây là ngọn lửa của tình yêu thương của bà. Nó đem đến hơi ấm và tỏa sáng như bà đang trao tình cảm ấm áp cho người cháu. Câu thơ muốn nói là tình yêu thương to lớn của bà tỏa sáng, ấm áp không thể nào dập tắt được và truyền lại cho thế hệ mai sau.

    Câu 5:

    Tình cảm bà cháu trong bài thơ rất sâu nặng. Đây là lời yêu thương tha thiết của người cháu nơi xa đối với bà:

    “Giờ cháu đã đi xa. Có ngọn khói trăm tàu

    Có lửa trăm nhà, niềm vui trăm ngả

    Nhưng vẫn chẳng lức nào quên nhắc nhở:

    Cảnh ngày xuân là bài học nổi bật trong Bài 6 của chương trình học theo SGK Ngữ Văn 9, học sinh cần Soạn bài Cảnh ngày xuân, đọc trước nội dung, trả lời câu hỏi trong SGK

    Xem tiếp các bài soạn để học tốt môn Ngữ Văn lớp 9

    – Soạn bài Đoàn thuyền đánh cá

    – Soạn bài Tổng kết về từ vựng, tiếp theo, bài 11

    2. Soạn bài Bếp lửa – Bằng Việt, ngắn 2

    https://thuthuat.taimienphi.vn/soan-bai-bep-lua-38048n.aspx

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Bếp Lửa Sbt Ngữ Văn 9 Tập 1
  • Soạn Bài Truyện An Dương Vương Và Mị Châu Trọng Thủy
  • Giáo Án Ngữ Văn 10 Bài: Truyện An Dương Vương Và Mị Châu
  • Soạn Truyện An Dương Vương Và Mị Châu
  • Bài Soạn Siêu Ngắn: Truyện An Dương Vương Và Mị Châu
  • Soạn Bài Bếp Lửa Môn Văn Lớp 9 Ngắn Gọn Nhất

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài Luyện Tập Trang 146 Sgk Ngữ Văn 9 Tập 1
  • Bài 3 Trang 145 Sgk Ngữ Văn 9 Tập 1
  • Unit 1 Lớp 9: Read
  • English 9 Unit 1 Lesson 3 Read
  • Unit 1 Lớp 9: Speak
  • Soạn văn lớp 9:

    1. Bài Bếp lửa

    1.1. Bố cục

    – Phần 1 (khổ 1): Hình ảnh bếp lửa và sự khơi nguồn cảm xúc.

    – Phần 2 (4 khổ tiếp): Những kỉ niệm thơ ấu bên bếp lửa và bà.

    – Phần 3 (2 khổ tiếp): Suy ngẫm của cháu về bếp lửa và bà.

    – Phần 4 (khổ cuối): Niềm thương nhớ của người cháu.

    1.2. Hướng dẫn trả lời câu hỏi

    Câu 1 (trang 145 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1)

    Bài thơ là lời của người cháu nói về bà, nói về tình yêu thương tha thiết mà bà đã dành cho cháu trong nhữn ngày gian khổ.

    Câu 2 (trang 145 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1)

    – Trong hồi tưởng người cháu, những kỉ niệm về bà và tình bà cháu:

    + Năm lên 4 tuổi (nạn đói 1945).

    + Tám năm ở cùng bà khi cha mẹ bận công tác, bà dạy cháu làm, chăm cháu học, kể chuyện cháu nghe…bà dạy cháu nên người.

    + Năm giặc đốt làng, đốt nhà, bà vẫn vững lòng dặn cháu giữ kín để bố mẹ yên tâm.

    Câu 3 (trang 145 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1)

    Hình ảnh bếp lửa được nhắc tới 12 lần trong suốt bài thơ. Đó là hình ảnh quen thuộc bà nhóm lửa mỗi sáng. Bà và bếp lửa là hai mà như một, bà châm ngọn lửa, không chỉ là lửa củi, đó còn là “ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng”, ngọn lửa của tình thương yêu ấp ủ.

    – “Ôi kì lạ và thiên liêng – bếp lửa!”: Một hình ảnh giản dị ghi dấu tình bà cháu thiêng liêng, lưu giữ cả một tuổi thơ khổ cực gian khó.

    Câu 4 (trang 146 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1)

    Hai câu cuối tác giả dùng từ “ngọn lửa” vì nó mang tính khái quát cao, ngọn lửa mang nghĩa biểu tượng. Ngọn lửa thắp sáng và duy trì niềm tin tình thương yêu to lớn của bà, tiếp nối truyền lửa tình yêu từ bà sang cháu và cho thế hệ sau.

    Câu 5 (trang 146 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1)

    Tình cảm bà cháu thể hiện trong bài thơ cứ nhẹ nhàng, giản dị mà thấm thía sâu xa. Tình cảm ấy vượt qua chiều dài thời gian, chiều rộng không gian, mãi ở trong tim cháu. Tình yêu, lòng biết ơn người cháu với bà cũng chính là lòng biết ơn với gia đình, quê hương, đất nước.

    1.3. Luyện tập

    (trang 146 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1): Viết một đoạn văn …

    ……………………………………………………………………………………………….

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài: Bếp Lửa (Siêu Ngắn Gọn)
  • Soạn Bài: Mây Và Sóng Trong Sách Giáo Khoa Ngữ Văn Lớp 9
  • Dàn Ý Phân Tích Bài Thơ Mùa Xuân Nho Nhỏ Hay Nhất
  • Giải Vbt Ngữ Văn 9 Mùa Xuân Nho Nhỏ
  • Giáo Án Bài Mùa Xuân Nho Nhỏ (Tiết 2)
  • Soạn Bài Bếp Lửa Sbt Ngữ Văn 9 Tập 1

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Bếp Lửa, Ngữ Văn 9, Tập 1
  • Soạn Bài Lớp 9: Bếp Lửa
  • Soạn Bài Bánh Chưng Bánh Dày Văn Lớp 6
  • Soạn Bài Bánh Chưng Bánh Giầy Lớp 6 Đầy Đủ Hay Nhất
  • Soạn Văn Lớp 6 Bài Bánh Chưng Bánh Giầy Hay Và Đầy Đủ Nhất
  • Giải câu 1, 2, 3, 4 trang 92 SBT Ngữ Văn 9 tập 1. Trong hồi tưởng và suy ngẫm của người cháu, hình ảnh người bà hiện ra với những đức tính và phẩm chất gì ?

    1. Hình ảnh bếp lửa xuất hiện bao nhiêu lần trong bài thơ Bếp lửa ? Vì sao khi nhắc đến bếp lửa là người cháu lại nhớ về bà, và khi nghĩ về bà là nhớ ngay đến hình ảnh bếp lửa ?

    Trả lời:

    Trong bài thơ có hai hình ảnh nổi bật, gắn bó mật thiết với nhau và trở đi trở lại nhiều lần, đó là người bà và bếp lửa. Vì sao trong hồi tưởng và suy nghĩ của người cháu, hai hình ảnh ấy lại luôn gắn bó ?

    – Vì bà luôn là người nhóm lên bếp lửa mỗi sáng, mỗi chiều và suốt cả cuộc đời bà, trong mọi cảnh ngộ, từ những ngày gian khó trong chiến tranh đến lúc được yên vui.

    – Bếp lửa là biểu hiện cụ thể và đầy gợi cảm về sự tảo tần, chăm sóc và tình yêu thương của bà dành cho cháu và những người thân. Bếp lửa là tình bà ấm nồng, bếp lửa là tay bà chăm chút. Bếp lửa gắn với những gian khó đời bà. Ngày ngày bà nhóm lên bếp lửa cũng là nhóm lên niềm vui, sự sống, niềm yêu thương chi chút dành cho con cháu và mọi người.

    (Em tự tìm trong bài thơ số lần xuất hiện hình ảnh bếp lửa.)

    2. Bình giảng ba câu thơ mở đầu bài Bếp lửa :

    Một bếp lửa chờn vờn sương sớm Một bếp lửa ấp iu nồng đượm Cháu thương bà biết mấy nắng mưa. Trả lời:

    Chú ý những từ láy rất gợi hình và gợi cảm : chờn vờn, ấp iu. “Bếp lửa chờn vờn sương sớm” vừa gợi tả chính xác hình ảnh bếp lửa rất quen thuộc trong mỗi gia đình vào buổi sớm mai, lại vừa gợi lên hình ảnh bếp lửa chập chờn trong kí ức, để từ đó gợi về bao nhiêu kỉ niệm gắn với hình ảnh ấy. “Ấp iu” gợi đến bàn tay kiên nhẫn, khéo léo và tấm lòng chi chút của người nhóm lửa, lại rất chính xác với công việc nhóm bếp cụ thể.

    3. Câu 4, trang 146, SGK.

    Rồi sớm chiều lại bếp lửa bà nhen Một ngọn lửa, lòng bà luôn ủ sẵn Một ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng…

    Vì sao ở hai câu dưới tác giả dùng từ “ngọn lửa” mà không nhắc lại “bếp lửa” ? “Ngọn lửa ở đây có ý nghĩa gì ? em hiểu những câu thơ trên như thế nào ?

    Trả lời:

    Từ hình ảnh bếp lửa cụ thể ở câu trên, tác giả chuyển thành hình ảnh ngọn lửa trong lòng bà. Như thế, bếp lửa không chỉ được nhen lên bằng nhiên liệu mà còn được nhen lên từ ngọn lửa của sức sống, lòng yêu thương, niềm tin của bà. Từ hình ảnh bếp lửa cụ thể, bài thơ đã gợi đến ngọn lửa với ý nghĩa trừu tượng, khái quát. Bà không chỉ là người nhóm lửa, giữ lửa mà còn là người truyền lửa – ngọn lửa của sự sống, niềm tin cho các thế hệ nối tiếp.

    4. Trong hồi tưởng và suy ngẫm của người cháu, hình ảnh người bà hiện ra với những đức tính và phẩm chất gì ?

    Trả lời:

    Hình ảnh người bà trong bài thơ hiện ra với những phẩm chất và đức tính nổi bật : tần tảo, nhẫn nại, giàu niềm tin, hết lòng yêu thương, chăm lo chi chút cho cháu và gia đình (Em tìm và phân tích những chi tiết tiêu biểu trong bài thơ thể hiện những phẩm chất và đức tính ấy).

    chúng tôi

    Bài tiếp theo

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Truyện An Dương Vương Và Mị Châu Trọng Thủy
  • Giáo Án Ngữ Văn 10 Bài: Truyện An Dương Vương Và Mị Châu
  • Soạn Truyện An Dương Vương Và Mị Châu
  • Bài Soạn Siêu Ngắn: Truyện An Dương Vương Và Mị Châu
  • Soạn Thạch Sanh Lớp 6 Đầy Đủ Hay Nhất
  • Soạn Bài: Bếp Lửa (Siêu Ngắn Gọn)

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Bếp Lửa Môn Văn Lớp 9 Ngắn Gọn Nhất
  • Bài Luyện Tập Trang 146 Sgk Ngữ Văn 9 Tập 1
  • Bài 3 Trang 145 Sgk Ngữ Văn 9 Tập 1
  • Unit 1 Lớp 9: Read
  • English 9 Unit 1 Lesson 3 Read
  • Mời các bạn đón đọc bản Soạn bài Bếp lửa siêu ngắn gọn, đây là phiên bản soạn văn 9 siêu ngắn gọn được các thầy cô TOPLOIGIAI biên soạn với mục đích cô đọng kiến thức, giúp cho các bạn học sinh không phải chuyên Văn tiếp cận tác phẩm một cách dễ dàng nhất.

    Soạn bài: Bếp lửa (siêu ngắn gọn)

    – Phần 1 (khổ 1): Nỗi nhớ thương bà trỗi dậy trong cháu qua hình ảnh bếp lửa

    – Phần 2 (4 khổ tiếp): Những kí ức tuổi thơ bên bà trong lòng cháu

    – Phần 3 (2 khổ tiếp): Tình cảm, suy nghĩa thiết tha của cháu dành cho bà

    – Phần 4 (khổ cuối): Niềm thương lớn lao và trách nhiệm của cháu với đất nước, với quê hương, với bà

    Hướng dẫn Soạn bài

    + Bài thơ là lời tâm tình của người cháu đang ở xa quê nhớ về bà về những hy sinh và yêu thương mà bà đã dành cho cháu.

    + Bố cục: (như trên)

    – Qua hồi tưởng của tác giả, những kỉ niệm về bà cháu được gợi lại đầy xúc động:

    + Năm 1945, khi tác giả lên 4, đời sống xã hội khó khăn, nạn đói diễn ra trầm trọng: bố phải đi đánh xe vất vả đến gầy còm, cháu ở nhà cùng bà quen với mùi khói bếp

    + Cha mẹ đi công tác, cháu ở nhà với bà suốt tám năm ròng: những kỉ niệm về câu chuyện bà kể, những ngày bà dạy cháu học hành, dạy cháu làm việc, chỉ bảo cho cháu từng li, từng tí

    + Những ngày giặc đốt làng tàn lụi, cháu cùng bà dựng lại túp lều tranh để ở, dặn dò cháu chớ kể chuyện khó khăn để bố yên tâm công tác

    + Bà cùng cháu ngày đêm vẫn nhen nhóm ngọn lửa của tình thương, của sự ấm áp và của niềm hy vọng

    – Bài thơ kết hợp các yếu tố:

    + Biểu cảm: thể hiện tình cảm lớn lao của cháu dành cho bà, những yêu thương của bà quan tâm, săn sóc đứa cháu nhỏ, những kỉ niệm hồi tưởng trong niềm xúc động mãnh liệt của tác giả

    + Miêu tả: Tả hình ảnh bếp lửa: chờn vờn trong sương sớm; tả hình ảnh bố: đi đánh xe khô rạc ngựa gầy: tả cảnh làng đói, làng bị đốt: Làng cháy tàn cháy rụi; tả hình ảnh bà cặm cụi, tần tảo,…

    Phân tích hình ảnh bếp lửa:

    + Hình ảnh bếp lửa trong bài thơ được nhắc tới 10 lần

    + Khi nhắc đến hình ảnh bếp lửa cháu lại nhớ đến bà vì hình ảnh bếp lửa gắn liền với cuộc đời bà, gắn liền với tình thương của bà trong kí ức cháu.

    + Hình ảnh bếp lửa có ý nghĩa:

    – Gợi kỉ niệm, gợi tình bà cháu

    – Bếp lửa trở thành biểu tượng của tình thương, tình thân

    Trong hai câu này, tác giả sử dụng từ “ngọn lửa” thay cho “bếp lửa”. Vì:

    + Nó mang ý nghĩa khái quát hơn, ngọn lửa ấy không chỉ là ngọn lửa bình thường mà nó nhen nhóm cả tình thương, cả niềm hy vọng và niềm tin, ngọn lửa như tấm lòng bà vậy luôn ấm áp và rực cháy sự yêu thương.

    + Ngọn lửa ấy mãi bừng sáng, tình yêu thương ấy mãi tồn tại, là niềm tin, là động lưc cho thế hệ sau trưởng thành, tiếp nối tình yêu ấy.

    + Qua bài thơ, tình cảm bà cháu được thể hiện thật nhẹ nhàng, bình dị mà ấm áp, thấm đẫm những yêu thương lớn lao. Đối với cháu, bà mãi là điểm tựa, dẫu có đi xa xôi, sau có cách trở về khoảng cách địa lý và thời gian dài không gần gũi thì tình cảm cháu dành cho bà, sự biết ơn, kính trọng vẫn vẹn nguyên như trước. Vời bà, cháu là đứa trẻ ngoan ngoãn, biết vâng lời, bà ân cần chăm sóc dạy bảo cháu, thay thế bố mẹ bảo ban cháu học hành.

    + Tình cảm cháu dành cho bà còn gắn liền với tình yêu làng xóm, yêu quê hương, tổ quốc, yêu những điều bình dị của tuổi thơ.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài: Mây Và Sóng Trong Sách Giáo Khoa Ngữ Văn Lớp 9
  • Dàn Ý Phân Tích Bài Thơ Mùa Xuân Nho Nhỏ Hay Nhất
  • Giải Vbt Ngữ Văn 9 Mùa Xuân Nho Nhỏ
  • Giáo Án Bài Mùa Xuân Nho Nhỏ (Tiết 2)
  • Phân Tích Bài Thơ Mùa Xuân Nho Nhỏ Của Thanh Hải Hay Nhất
  • Soạn Bài Bếp Lửa Lớp 9 Của Bằng Việt

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Bánh Chưng Bánh Dày
  • Bài Soạn Ba Định Luật Niutơn
  • Bài 10. Ba Định Luật Niu
  • Bài Tập Ba Định Luật Niu Tơn
  • Soạn Bài Cô Bé Bán Diêm
  • Đề bài: Soạn Bài Bếp Lửa Lớp 9 Của Bằng Việt

    Bài Làm

    Câu 1:

    – Bài thơ nói lên tình cảm gia đình, tình cảm bà cháu thiêng liêng gắn bó, tình cảm ấy được hòa vào tình yêu quê hương đất nước tạo thành một tình yêu vô cùng lớn và bền chặt, thủy chung son sắc. Bố cục của bài thơ được chia làm bốn phần:

    + Phần 1: Chính là ba dòng đầu tiên của bài thơ thể hiện hình của bếp lửa là nguồn cảm hứng khơi nguồn cảm xúc của cháu nhớ về bà về quê hương mình

    + Phần 2: Là bốn khổ thơ tiếp theo từ đoạn năm lên bốn tuổi … chứa niềm tin dai dẳng: Nội dung ủa phần này là sự hồi tưởng của người cháu về những kỷ niệm tuổi thơ được sống bên bà, gắn liền với chiếc bếp lửa quê hương ấm áp

    + Phần 3: Là hai khổ thơ tiếp theo từ đoạn lận dận đời bà…đến ôi kỳ lạ và thiêng liêng bếp lửa: Nội dung đoạn này là những suy ngẫm của người cháu về cuộc đời của bà mình. Thể hiện sự kiên cường dũng cảm của bà trong kháng chiến.

    + Phần 4: Đoạn cuối cùng: Nội dung của đoạn này thể hiện sự trưởng thành của người cháu, người cháu đi xa nhưng vẫn luôn nhớ về bà và bếp lửa của bà với những tình cảm thiêng liêng nhất

    Câu 2:

    – Sự hồi tưởng được bắt đầu từ hình ảnh thân thương ấm áp về bếp lửa:

    “Một bếp lửa chờn vờn sương sớm

    Một bếp lửa ấp iu nồng đượm.”

    – Bài thơ gợi lại cả một thời thơ ấu bên người bà: tuổi thơ ấy nhiều gian khổ, thiếu thốn nhọc nhằn

    “Năm ấy… đói mỏi

    Bố đi đánh xe khô rạc ngựa gầy”

    “…năm ấy giặc đốt làng cháy tàn cháy rụi

    Đó là bóng đen của nạn đói năm 1945, có mối lo của giặc tàn phá xóm làng, có hình ảnh chung của nhiều gia đình Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Pháp: mẹ và cha đi công tác xa, cháu sống trong sự cưu mang dạy dỗ của bà, sớm phải có ý thức tự lập, sớm phải lo toan

    – Kỉ niệm về bà và những năm tuổi thơ luôn gắn với hình ảnh bếp lửa, bếp lửa hiện lên như tình bà ấm áp, như chỗ dựa tinh thần, như sự cưu mang đùm bọc đầy chi chút của bà: Đó là những câu chuyện của bà, chuyện những ngày còn ở Huế, tiếng tu hú da diết… đều đã trở thành những kí ức mà người cháu chẳng thể nào quên; đó là kỷ niệm bà bảo ban, dạy cháu học trong những ngày bố mẹ vắng nhà.

    Bài thơ đan xen giữa kể là những đoạn tả sinh động, tả cảnh bếp lửa chờn vờn trong sương sớm, tả cảnh đói mòn đói mỏi, cảnh làng cháy, đặc biệt là hình ảnh cặm cụi, tần tảo sớm hôm của bà… Lời kể và tả chứa chan tình yêu thương, lòng yêu ơn của người cháu nơi xa đối với bà.

    Câu 3: Hình ảnh bếp lửa được nhắc tới 10 lần. Hình ảnh bà luônn gắn liền với hình ảnh bếp lửa, ngọn lửa vì bà là người nhóm lửa, người gửi cho ngọn lửa luôn ấm nồng và toả sang trong gia đình.

    Mỗi khi nhắc đến bếp lửa là người cháu nhớ đến bà vì người cháu đã cùng bà nhóm lửa trong suốt những năm tháng sống bên bà, những hình ảnh ngọn lửa, mùi của khói bếp đều thấm đượm trong tâm hồn của người cháu, gắn liền với những câu chuyện, những kỉ niệm bên bà. Mặt khác, tấm lòng của người bà cũng ấm áp như chính ngọn lửa trên bếp, có thể xua đi lạnh giá, cô đơn, mang đến ánh sáng của tình thương, của hi vọng cho người cháu. Bếp lửa được bà nhen lên không phải chỉ bằng nhiên liệu ở bên ngoài mà còn được nhen nhóm từ ngọn lửa trong lòng bà – ngọn lửa của sự sống, lòng thương, niềm tin (ngọn lửa với ý nghĩa trừu tượng). Bà không chỉ là người nhóm lửa, giữ lửa mà còn là người truyền lửa – ngọn lửa của sự sống, niềm tin cho các thế hệ nối tiếp. Vì vậy, nhà thơ đã sung sướng tự hào thốt lên: ” Ôi kì lạ và thiêng liêng – bếp lửa!”

    Câu 4: Kết thúc khổ thơ thứ 4, nhà thơ Bằng Việt viết ” Một ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng”, ở đây nhà thơ sử dụng hình ảnh “ngọn lửa” chứ không phải hình ảnh “bếp lửa” bởi ở đây hình ảnh bếp lửa không chỉ là hình ảnh thực trong kí ức nữa mà nó đã trở thành một ngọn lửa bất diệt trong tâm hồn người cháu. Bằng tình yêu, tình thương của mình dành cho cháu, người bà đã đốt lên được ngọn lửa của yêu thương, ngọn lửa của hi vọng, của sức sống bất diệt trong tâm hồn của người cháu. Vì vậy ngọn lửa ở đây tồn tại như một biểu tượng.

    Câu 5:

    Tình cảm bà cháu được thể hiện trong bài thơ là tình cảm gần gũi, quen thuộc mà thiêng liêng. Những kỉ niệm về bà in trong tâm trí cháu là những gì bình dị, thân thương nhất. Đó là bếp lửa, là tiếng chim tu hú, là mái nhà tranh… Người bà hiện lên cũng thật gần gũi: “bà kể chuyện cháu nghe, bà dạy cháu làm, bà chăm cháu học”, nhưng cũng thật lớn lao: bà có đức hi sinh cao cả, ấp ủ trong lòng ngọn lửa của niềm tin, ngọn lửa theo chân cháu suốt cả cuộc đòi. Đó là hình ảnh người phụ nữ Việt Nam bình dị, hồn hậu, giàu lòng yêu thương và đức hi sinh thầm lặng.

    Hình ảnh bà luôn gắn bó với hình ảnh quê hương, dù là một quê hương nhọc nhằn, vất vả. Nghĩ về bà với một lòng kính phục, yêu thương, người cháu cũng đồng thời nghĩ về những thời khác nhau của đất nước (năm 1945 “đói mòn đói mỏi”, kháng chiến chống Pháp…); nghĩ về những người hàng xóm đùm bọc lẫn nhau; về những khoai sắn ngọt bùi, giản dị chốn quê nhà… Những hình ảnh thân thương đó không lúc nào mờ phai trong tâm trí cháu dù cháu đã trương thành, đã đi xa, đã tiếp xúc với nhiều điều mới lạ:

    “Giờ cháu đã đi xa.

    Có ngọn khói trăm tàu

    Có lửa trăm nhà, niềm vui trăm ngả

    Nhưng vẫn chang lúc nào quên nhắc nhở:

    – Sớm mai này bà nhóm bếp lên chưa?….”

    Như vậy, tình bà cháu thiêng liêng chính là bước khởi đầu cho tình yêu quê hương, đất nước.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Bếp Lửa (Chi Tiết)
  • Soạn Bài Bếp Lửa (Siêu Ngắn)
  • Soạn Bài Thơ Bếp Lửa Của Bằng Việt Lớp 9
  • Soạn Bài Bếp Lửa Lớp 9 Hay Đầy Đủ Nhất
  • Soạn Bài Truyện An Dương Vương Và Mị Châu, Trọng Thủy
  • Soạn Bài Bếp Lửa (Chi Tiết)

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Bếp Lửa Lớp 9 Của Bằng Việt
  • Soạn Bài Bánh Chưng Bánh Dày
  • Bài Soạn Ba Định Luật Niutơn
  • Bài 10. Ba Định Luật Niu
  • Bài Tập Ba Định Luật Niu Tơn
  • Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

    Câu 1 Trả lời câu 1 (trang 145 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1): Bài thơ là lời của nhân vật nào, nói về ai và về điều gì? Dựa vào mạch tâm trạng của nhân vật trữ tình, em hãy nêu bố cục của bài thơ. Lời giải chi tiết:

    – Bài thơ là lời của người cháu nói về bà, nói về tình yêu thương tha thiết mà bà đã giành cho cháu trong những ngày gian khổ.

    – Bố cục:

    + Ba dòng thơ đầu: Hình ảnh bếp lửa đã khơi nguồn cho dòng hồi tưởng, cảm xúc về bà.

    + Bốn khổ thơ tiếp theo (từ Lên bốn tuổi đến Chứa niềm tin dai dẳng): Hồi tưởng những kỷ niệm tuổi thơ sống bên bà và hình ảnh bà gắn liền với hình ảnh bếp lửa.

    + Hai khổ thơ tiếp theo (từ Lận đận đời bà đến thiêng liên – bếp lửa): Suy ngẫm về bà và cuộc đời bà.

    + Khổ cuối: Cháu đã trưởng thành, đã đi xa nhưng không nguôi nhớ về bà.

    – Năm lên bốn tuổi là năm đói kém, nhọc nhằn (1945). Nạn đói năm ấy đã trở thành bóng đen ghê rợn ám ảnh cháu.

    – Tám năm ở cùng bà khi che mẹ bận công tác, bà dạy cháu học, dạy cháu làm, bà kể chuyện cháu nghe, chia sẻ với cháu nỗi vắng mẹ, cặm cụi nhóm lửa, nuôi nấng cháu.

    – Năm giặc đốt làng, đốt nhà, bà vẫn vững lòng dặn cháu giữ kín chuyện để bố mẹ yên tâm công tác, bà vẫn sớm chiều nhen nhóm ngọn lửa ủ ấm lòng cháu. Kỷ niệm nào về bà cũng thấm đậm yêu thương.

    Bài thơ đan xen giữa kể là những đoạn tả sinh động, tả cảnh bếp lửa chờn vờn trong sương sớm, tả cảnh đói mòn đói mỏi, cảnh làng cháy, đặc biệt là hình ảnh cặm cụi, tần tảo sớm hôm của bà… Lời kể và tả chứa chan tình yêu thương, lòng yêu ơn của người cháu nơi xa đối với bà.

    Câu 3 Trả lời câu 3 (trang 145 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1): Phân tích hình ảnh bếp lửa trong bài thơ. Hình ảnh bếp lửa được nhắc đến bao nhiêu lần? Tại sao khi nhắc đến bếp lửa là người cháu lại nhớ đến bà, và ngược lại, khi nhớ về bà là nhớ ngay đến hình ảnh bếp lửa? Hình ảnh ấy mang ý nghĩa gì trong bài thơ này? Vì sao tác giả lại viết “Ôi kì lạ và thiêng liêng bếp lửa”? Lời giải chi tiết:

    – Hình ảnh bếp lửa có suốt trong những vần thơ của bài thơ . Hình ảnh bếp lửa được nhắc tới 10 lần .

    – Vì hình ảnh bếp lửa đã trở thành biểu tượng do hằng ngày bà luôn nhóm lửa nấu vào mỗi sáng . Bà là người đã thắp sáng tình cảm, tình yêu thương khi nhóm bếp lửa lên, tác giả đã dựa vào đó để gửi gắm tình cảm cảm xúc của mình là tình cảm thiêng liêng giữa bà và cháu.

    Câu 4 Trả lời câu 4 (trang 146 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1): Vì sao ở hai câu dưới tác giả dùng từ “ngọn lửa” mà không nhắc lại “bếp lửa”? Ngọn lửa ở đây có ý nghĩa gì? Em hiểu những câu thơ trên như thế nào? Lời giải chi tiết:

    – Ở hai câu dưới, tác giả dùng từ “ngọn lửa” mà không nhắc lại “bếp lửa”. Vì nói đến “bếp lửa” là nói đến một vật hữu hình, cụ thể của mỗi gia đình. Còn hình ảnh “ngọn lửa” mang ý nghĩa khái quát, rộng lớn hơn.

    – Mỗi lần nhóm bếp lửa, ngọn lửa cháy sáng lên mang nhiều ý nghĩa tượng trưng. Đó là ngọn lửa được nhóm từ lòng bà – ngọn lửa của sức sống, yêu thương, niềm tin, tình yêu của bà với kháng chiến, với Đảng. Bà không chỉ là người nhóm lửa, giữ lửa mà còn là người truyền lửa – truyền cho cháu những kỉ niệm ấm lòng, những niềm tin thiêng liêng, kì diệu nâng bước cháu trên suốt hành trình dài rộng của cuộc đời.

    Câu 5 Trả lời câu 5 (trang 146 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1): Cảm nhận của em về tình cảm bà cháu được thể hiện trong bài thơ. Tình cảm ấy được gắn liền với những tình cảm nào khác. Lời giải chi tiết:

    – Tình cảm bà cháu trong bài thơ rất sâu nặng. Đây là lời yêu thương tha thiết của người cháu nơi xa đối với bà:

    Giờ cháu đã đi xa. Có ngọn khói trăm tàu

    Có lửa trăm nhà, niềm vui trăm ngả Nhưng vẫn chẳng lức nào quên nhắc nhở: – Sớm mai này, bà nhóm bếp lên chưa?…”

    – Tình cảm ấy vượt qua chiều dài của thời gian, chiều rộng của không gian, neo đậu mãi trong trái tim cháu. Tuổi thơ của cháu đã đi qua theo năm tháng, khoảng cách giữa bà và cháu cũng đã xa vời vợi nhưng cháu chẳng lúc nào quên nhắc nhở về bà. Tình yêu, lòng biết ơn của cháu đối với người bà cũng chính là lòng biết ơn đối với gia đình, quê hương, đất nước.

    Luyện tập Viết đoạn văn ngắn nêu cảm nghĩ của em về hình ảnh bếp lửa trong bài thơ. Lời giải chi tiết: Gợi ý trả lời:

    – Giới thiệu tác giả, tác phẩm, hình ảnh bếp lửa.

    – Số lần xuất hiện: 10 lần.

    – Ý nghĩa: Bếp lửa là biểu hiện cụ thể và đầy gợi cảm về sự tảo tân, chăm sóc và tình yêu thương của bà dành cho cháu và những người thân. Bếp lửa là tình bà ấm áp, bếp lửa là tay bà chăm chút. Bếp lửa gắn với những gian khó đời bà. Ngày ngày bà nhóm bếp lửa cũng là nhóm lên niềm vui, sự sống, niềm yêu thương chi chút dành cho con cháu va mọi người.

    ND chính

    Bài thơ “bếp lửa” gợi lại những kỉ niệm đầy xúc động về người bà và tình bà cháu, đồng thời thể hiện lòng kính yêu, trân trọng và biết ơn của người cháu đối với bà cũng là đối với gia đình, quê hương, đất nước.

    chúng tôi

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Bếp Lửa (Siêu Ngắn)
  • Soạn Bài Thơ Bếp Lửa Của Bằng Việt Lớp 9
  • Soạn Bài Bếp Lửa Lớp 9 Hay Đầy Đủ Nhất
  • Soạn Bài Truyện An Dương Vương Và Mị Châu, Trọng Thủy
  • Soạn Bài Truyện An Dương Vương Và Mị Châu Trọng Thủy (Chi Tiết)
  • Hướng Dẫn Soạn Bài Bếp Lửa

    --- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Soạn Bài Bài Ca Nhà Tranh Bị Gió Thu Phá
  • Soạn Bài Bài Ca Nhà Tranh Bị Gió Thu Phá Của Đỗ Phủ
  • Hướng Dẫn Soạn Văn Bài Ca Nhà Tranh Bị Gió Thu Phá
  • Soạn Bài Bài Ca Nhà Tranh Bị Gió Thu Phá
  • Soạn Bài Lớp 7: Bài Ca Nhà Tranh Bị Gió Thu Phá
  • Bằng Việt

    I. TÁC GIẢ – TÁC PHẨM 1.Tác giả :

    – Bằng Việt, tên khai sinh Nguyễn Việt Bằng, sinh năm 1941.

    – Quê: Thạch Thất, Hà Tây ( Hà Nội)

    – Làm thơ từ đầu những năm 60 của TK XX và thuộc lớp nhà thơ trẻ trưởng thành trong thời kì kháng chiến chống Mĩ.

    – Thơ Bằng Việt trong trẻo, mượt mà, tràn đầy cảm xúc, đề tài thơ thường đi vào khai thác những kỉ niệm, những kí ức thời thơ ấu và gợi những ước mơ tuổi trẻ.

    – Tác phẩm tiêu biểu: Hương cây bếp lửa (thơ in chung với Lưu Quang Vũ), Những gương mặt,những khoảng trời(1973),Cát sáng(1983)…

    2.Tác phẩm :

    – Sáng tác năm 1963, khi nhà thơ đang là sinh viên theo học ngành Luật tại nước Nga

    – In trong tập “Hương cây – bếp lửa” – tập thơ đầu tay của Bằng Việt in chung với Lưu Quang Vũ.

    II. HƯỚNG DẪN TÌM HIỂU BÀI

    “Bếp lửa” của nhà thơ Bằng Việt khơi gợi, làm nhen lên, lan toả, cháy mãi dòng hồi ức tuổi ấu thơ, thao thức và pha chút đư­ợm buồn.

    Một bếp lửa ấp iu nồng đượm

    Bài thơ đã bắt đầu nh­ư thế. Bắt đầu bằng hình ảnh bếp lửa ” chập chờn trong sương sớm”, chập chờn trong kí ức. Hơi ấm của bếp lửa bắt đầu truyền thấm, bắt đầu nhen nhóm, khơi nguồn cho mạch cảm xúc th­ương yêu của cháu khi nhớ về bà. Hình ảnh ” Một bếp lửa” điệp lại hai lần như­ nhắc nhớ, như­ hơi thở thổi vào bếp lửa đang “ấp iu”, để cho mạch hồi tư­ởng bắt đầu… Để trong những dòng thơ tiếp theo, bao kỉ niệm thân thư­ơng cứ bất tận ùa về :

    Cháu nhớ, từ lúc cháu mới lên bốn tuổi, sống bên bà “tám năm ròng“… Nhớ quê mình ngày ấy, những ngày ” đói mòn đói mỏi“, những ngày ” bố đánh xe khô rạc ngựa gầy“, nhớ ” khói hun nhèm mắt“, ” sống mũi còn cay” đến tận bây giờ… Nhớ bà kể chuyện Huế trong tha thiết tiếng tu hú kêu. Tiếng tu hú kêu từ cánh đồng xa, da diết, khắc khoải vọng về, nghe chộn rộn, nao nao, lại như­ se sắt, xa xăm. Nhớ khi vắng bố mẹ, ” bà bảo cháu nghe”, “dạy cháu làm“, ” chăm cháu học“. Nhớ ” Năm giặc đốt làng“, cháu giúp bà dựng lại nhà. Nhớ lời bà dặn khi viết thư­ để bố yên tâm,… Cứ thế, trong dòng hồi nhớ nôn nao, những sự việc cụ thể hiện về nguyên vẹn từng chi tiết như­ thể vừa mới xảy ra hôm qua hay vừa mới đây thôi. Và thấm đẫm trong từng hình ảnh, từng sự việc ấy là tình cảm sâu nặng của cháu với bà, h­ướng về bà. Hình ảnh người bà đư­ợc khắc hoạ gắn liền với bếp lửa, là khi “cháu cùng bà nhóm lửa”, ” Nhóm bếp lửa nghĩ th­ương bà khó nhọc“, ” Rồi sớm rồi chiều lại bếp lửa bà nhen”, “Bà vẫn giữ thói quen dậy sớm – Nhóm bếp lửa ấp iu nồng đ­ợm“, gắn liền với nguồn năng lượng ấm áp gụi gần…

    Hình ảnh bếp lửa trở đi trở lại (mười hai lần) trong suốt bài thơ. Cuộc đời bà lận đận, khó nhọc, giãi dầu m­a nắng nh­ưng bà luôn dành cho cháu tình thư­ơng yêu, săn sóc, chở che ấm nồng như­ bếp lửa. bếp lửalà hai mà như­ một, hoà quyện, xuyên thấm, thiêng liêng. Bếp lửagợi nhắc hình bóng thân thiết của , và nhớ đến là cháu lại không thể quên bếp lửaấm tình thủa ấy. Bếp lửa đã không còn chỉ là bếp lửa thông th­ường nữa. Bà nhen lửa là bà nhen lên :

    Một ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng

    Bà nhóm lửa cũng là khi bà :

    Từ ngọn lửa được nhen lên trong bếp lửa của bà hoá thành ngọn lửa của tình thương yêu ấp ủ,ngọn lửa của niềm tin yêu bền bỉ cháy mãi không thôi. Bà nhóm lửa là bà nhóm lên và truyền cho cháu lẽ sống, lòng cảm thông, đức hi sinh, chia sẻ. Mỗi khi xúc cảm kết thành những suy ngẫm sâu xa, lời thơ lại trào dâng như­ những điệp khúc bập bùng, chứa đựng niềm xúc động rưng rưng, bừng cháy trong mạch tự sự của nhân vật trữ tình.

    Những hình ảnh thực, cụ thể, vốn rất đỗi gần gũi, thân quen đã đư­ợc tác giả nâng lên thành những hình ảnh biểu tượng mang ý nghĩa khái quát sâu sắc. Điều bình dị đã trở nên quý giá, thiêng liêng, kì lạ. Kì lạ, thiêng liêng vì nó nhỏ bé, giản đơn mà đã trở thành hành trang theo cháu trong suốt cuộc đời. Kì lạ, thiêng liêng là vì đã mấy chục năm rồi mà bếp lửa của bà vẫn nồng đ­ượm trong kí ức thiêng liêng của cháu, ngọn lửa của bà vẫn thầm cháy trong cháu đến tận bây giờ:

    Bài thơ Bếp lửa đ­ược sáng tác khi Bằng Việt đang là sinh viên ngành luật của Trường Đại học Tổng hợp Ki-ép (Liên Xô cũ). Kì lạ và thiêng liêng biết bao khi trong cuộc sống đã ” Có ngọn khói trăm tàu, Có lửa trăm nhà, niềm vui trăm ngả ” mà lòng vẫn khôn nguôi hình ảnh ng­ười bà với bếp lửa ở tận miền kí ức xa xôi của tuổi ấu thơ.

    Cứ nhẹ nhàng, mộc mạc mà thấm thía, sâu xa, bếp lửa của bà, ngọn lửa của bà, tình thương yêu của bà, cuộc đời bà đã soi rọi, toả ấm con đường cháu đi. Có thể cuộc sống hiện đại sẽ không còn nhiều ngư­ời biết đến bếp lửa như­ ở nơi quê nghèo ấy nữa, như­ng nó đã thành biểu tượng, sẽ còn mãi giá trị khơi gợi cho người đọc những kỉ niệm về cuộc sống gia đình, về truyền thống nghĩa tình của dân tộc Việt Nam. Điều nhỏ nhoi, giản dị mà có ý nghĩa sâu sắc, lớn lao là nh­ư vậy

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài: Bếp Lửa (Tự Học Có Hướng Dẫn)
  • Soạn Bài Bếp Lửa (Bằng Việt)
  • Soạn Bài Bố Cục Của Văn Bản Lớp 8 Ngắn Gọn
  • Soạn Bài Bố Cục Của Văn Bản Văn Lớp 8
  • Soạn Bài: Bố Cục Của Văn Bản Lớp 8
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100