Soạn Bài Sóng Siêu Ngắn

--- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Mây Và Sóng Của Tagor
  • Bài 1: Sóng Cơ Và Sự Truyền Sóng Cơ
  • Soạn Văn Bài Sóng: + Hai Khổ Đầu: Sóng Và Tình Yêu
  • Bình Giảng 2 Khổ Thơ Cuối Bài Thơ Sóng Của Nhà Thơ Xuân Quỳnh
  • Phân Tích Hai Khổ Thơ Đầu Bài Thơ Sóng Của Nữ Sĩ Xuân Quỳnh
  • – Âm điệu, nhịp điệu của bài thơ là âm điệu, nhịp điệu của những con sóng trên biển và cũng là những con sóng lòng tràn đầy xúc cảm của người phụ nữ đang yêu.

    – Âm điệu, nhịp điệu trên được tạo bởi các yếu tố sau:

    + Thể thơ năm chữ ngắn gọn cùng cách ngắt nhịp linh hoạt, phóng túng.

    + Phương thức tổ chức ngôn từ và hình ảnh, sử dụng những đối sánh liên tiếp phân thành hai cực ( dữ dội – dịu êm, ồn ào – lặng lẽ, sông – biển, ngày xưa – ngày sau, lòng sâu – mặt nước, ngày – đêm, xuôi – ngược, phương Bắc – phương Nam, dài – rộng) tạo nhịp sóng xô ra – vào của con sóng biển, sóng lòng.

    Câu 2 trang 156 SGK Ngữ văn 12, tập 1

    – Cũng như sóng, khát vọng tình yêu của tuổi trẻ là muôn đời: Ngày xưangày sau, vẫn thế, bồi hồi (khổ 2).

    Câu 3 trang 156+157 SGK Ngữ văn 12, tập 1

    – Hai hình tượng sóng em có mối quan hệ gắn bó, mật thiết, cùng song hành xuyên suốt bài thơ. Thực chất, đó sóng là sự phân thân của em, giúp em diễn tả tình yêu một cách kín đáo, ý nhị, tinh tế. Hai hình tượng này ẩn hiện trong nhau và làm nổi bật lẫn nhau.

    – Bài thơ có kết cấu độc đáo với sự trùng điệp các lớp lang thuộc tính của tình yêu, mỗi khổ thơ lại mở ra một thuộc tính của tình yêu. Kết cấu này mang tính khám phá đầy hấp dẫn.

    – Người phụ nữ đang yêu tìm thấy sự tương đồng giữa các trạng thái của tâm hồn mình với con sóng, đó là: sự mâu thuẫn, phức tạp; những khát khao mãnh liệt; nỗi nhớ tha thiết cồn cào; sự trường tồn vĩnh cửu.

    Câu 4 trang 157 SGK Ngữ văn 12, tập 1

    – Bài thơ là lời tự bạch của người phụ nữ đang yêu. Đó là một tâm hồn chân thành, đằm thắm, luôn da diết khát vọng tình yêu, khát vọng hạnh phúc.

    – Tình yêu của người phụ nữ ấy qua bài Sóng thật thiết tha, chung thủy, mạnh mẽ, mong muốn vượt lên trên thử thách của thời gian, khó khăn trong cuộc đời và sự hữu hạn của kiếp người.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Mây Và Sóng Siêu Ngắn
  • Trong Bài Thơ ”quê Hương”của Đỗ Trung Quân Có Đoạn Quê Hương Là Cánh Diều Biếc Tuổi Thơ Con Thả Trên Đồng Quê Hương Là Con Đò Nhỏ Êm Đềm Khua Nước Ven Sôn
  • “quê Hương” Của Đỗ Trung Quân
  • Soạn Bài Tập Đọc Lớp 3: Quê Hương
  • Hướng Dẫn Phân Tích Bài Thơ Quê Hương Của Đỗ Trung Quân
  • Soạn Bài Sóng Lớp 12

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Sóng Lớp 12 Ngắn Gọn
  • Bài Soạn Sóng Của Xuân Quỳnh Ngắn Gọn Ở Ngữ Văn Lớp 12
  • Soạn Bài Mây Và Sóng Sbt Ngữ Văn 9 Tập 2
  • Soạn Bài Sóng Của Tác Giả Xuân Quỳnh
  • Địa Lí 10 Bài 16: Sóng. Thủy Triều. Dòng Biển
  • SOẠN BÀI SÓNG LỚP 12.

    I. Tìm hiểu chung

    1. Tác giả

    • Xuân Quỳnh sinh năm 1942, quê ở Hà Tây những tuổi thơ gắn bó với Hà Nội. Trước khi chuyển hẳn sang hoạt động văn học, Xuân Quỳnh từng là diễn viên của đoàn Ca múa Trung ương
    • Tác phẩm chính: Tơ tằm – Chồi biếc (1963), Hoa dọc chiến hào (1968), Lào cát trắng (1974)….
    • Xuân Quỳnh còn viết một số tập truyện cho thiếu nhi: Bến tàu trong thành phố, Bầu trời trong quả trứng…
    • Thơ Xuân Quỳnh mang đậm vể đẹp nữ tính, là tiếng nói của một tâm hồn giàu trắc ẩn, hồn hậu chân thực và luôn luôn da diết trong khát vọng về một hạnh phúc đời thường.

    2. Tác phẩm

    • Được sáng tác cuối năm 1967 và in trong tập “Hoa dọc chiến hào” (1968)
    • Cùng với “Thuyền và biển”, bài thơ Sóng được coi là một trong hai bài thơ tình hay nhất của Xuân Quỳnh nới riêng và thơ Việt Nam hiện đại nói chung. Bài thơ là sự khám phá, giãi bày những khát vọng tình yêu của một trái tim phụ nữ mãnh liệt mà chân thành, giàu khao khát mà tự nhiên hồn hậu và đầy những trăn trở.
    • Hình tượng sóng trong bài thơ là sự sáng tạo độc đáo của Xuân Quỳnh. Với hình tượng sóng, Xuân Quỳnh tìm được một hình ảnh của “thiên đại đa tình” để phô diễn tình yêu dào dạt, mãnh liệt, trưởng cửu của người phụ nữ.

    3. Bố cục

    Gồm 3 phần

    • Hai khổ đầu: sóng và tình yêu
    • Bốn khổ sau: tình yêu và nỗi nhớ
    • Còn lại: tình yêu và khát vọng

    II. Hướng dẫn soạn bài Sóng đọc hiểu chi tiết

    Câu 1 trang 156 SGK ngữ văn 12 tập 1:

    • Âm điệu, nhịp điệu bài thơ xao xuyến, rộn ràng được tạo bởi:
    • Câu thơ ngắn, đều 5 chữ
    • Nhịp thơ thường thuận, gợi dư âm sóng biển

    Dữ dội / và dịu êm (2/3)

    Ồn ào / và lặng lẽ (2/3)

    Sông / không hiểu nổi mình (1/4)

    Sóng / tìm ra tận bể (1/4)

      Vần thơ: vần chân, vần cách, gợi hình ảnh các lớp sóng đuổi nhau

    Câu 2 trang 156 SGK ngữ văn 12 tập 1:

    Hình ảnh bao trùm, xuyên suốt bài thơ là hình tượng sóng. Mạch liên kết các khổ thơ là những khám phá liên tục về sóng.

    • ở lớp nghĩa tả thực, hình tượng sóng được diễn tả chân thực, sinh động. Nó như có tâm hồn, tính cách, tâm trạng. Sóng lúc thì dữ dội và dịu êm, có khi lại “ồn ào và lặng lẽ”. Hành trình của sóng là từ sông “sóng tìm ra tận bể”.
    • Trong bài thơ tình của Xuân Quỳnh, sóng là hình ảnh thiếu nữ đang sống trong một tình yêu nồng nàn. Sóng bể muôn trùng, tình yêu vô tận. Sóng nhớ bờ còn em thì nhớ đến anh – “cả trong mơ còn thức”. Sóng “con nào chẳng tới bờ” cũng như tình yêu sẽ cập bến hạnh phúc. Và sóng sẽ tan ra trên đại dương, vỗ mãi đến ngàn năm, muôn đời. Cũng như tình yêu đẹp sống mãi trong lòng người và cuộc đời, đó là “biển lớn tình yêu”. Xuân Quỳnh lấy hình tượng sóng để thể hiện một tình yêu sôi nổi, chân thành và dào dạt khát vọng

    Kết cấu bài thơ là kết cất liền mạch của suy nghĩ và cảm xúc: cô gái nhìn ra biển cả, nhân quan sát song biển, suy nghĩ về tình yêu, cô nhận thức tình yêu cũng như sóng, đa dạng và biến hóa, mạnh mẽ và thủy chung. Rồi cô ước ao hóa thành sóng nhỏ để ngan năm cùng hát “biến lớn tình yêu”

    Câu 4 trang 156 SGK ngữ văn 12 tập 1:

    Đó là một tâm hồn chân thành, sôi nổi và mạnh mẽ, hết mình trong tình yêu. Tâm hồn ấy mạnh dạn thành thực tự bộc lộ nhưng vẫn đầy nữ tính và rất thủy chung, nhạy cảm với cái hữu hạn của cuộc đời nên khao khát tình yêu vĩnh hằng.

    III. Luyện tập bài Sóng

    Một số bài thơ viết về biển, sóng có liên hệ đến tình yêu:

    Nguồn Internet

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cảm Nhận Khổ 5, 6, 7, 8, 9 Bài Thơ ” Sóng” Của Xuân Quỳnh, Giúp Mình Với Ạ Câu Hỏi 175673
  • Dàn Ý Phân Tích 3 Khổ Cuối (7, 8, 9) Bài Thơ Sóng (Ngắn Gọn, Hay Nhất)
  • Phân Tích 3 Khổ Cuối (7, 8, 9) Bài Thơ Sóng (Dàn Ý + 4 Mẫu) (Ngắn Gọn, Hay Nhất)
  • Phân Tích Khổ 2, 3 Và 4 Bài Thơ Sóng Của Xuân Quỳnh
  • Soạn Bài Sóng Trang 100 Sbt Văn 12 Tập 1: Giải Câu 1, 2, 3, 4, 5…
  • Soạn Bài Sóng (Chi Tiết)

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Sống Chết Mặc Bay (Chi Tiết)
  • Soạn Bài Sông Nước Cà Mau (Chi Tiết)
  • Giáo Án Bài Mây Và Sóng
  • Bài 25. Mây Và Sóng
  • Bài Thơ Sóng (Xuân Quỳnh)
  • Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

    Câu 1 Câu 1 (trang 156 SGK Ngữ văn 12 tập 1) Nhận xét về âm điệu, nhịp điệu bài thơ. Âm điệu, nhịp điệu đó được tạo nên bởi những yếu tố nào? Lời giải chi tiết:

    Âm điệu, nhịp điệu bài thơ xao xuyến, rộn ràng, được tạo bởi các yếu tố:

    – Câu thơ ngắn, đều (5 chữ)

    – Nhịp thơ thường thuận, gợi dư âm sóng biển:

    Dữ dội/và dịu êm (2/3)

    Ồn ào/ và lặng lẽ (2/3 Sóng/ không hiểu nổi mình (1/4)

    Sóng/ tìm ra tận bể (1/4)

    – Vần thơ: vần chân, vần cách, gợi hình ảnh các lớp sóng đuổi nhau.

    Câu 2 Câu 2 (trang 156 SGK Ngữ văn 12 tập 1) Hình tượng bao trùm xuyên suốt bài thơ là hình tượng sóng. Lời giải chi tiết: Mạch liên kết các khổ thơ là những khám phá liên tục về sóng. Hãy phân tích hình tượng này.

    – Hình tượng sóng được gợi lên từ âm hưởng sóng biển – dạt dào, nhẹ nhàng. Song song cùng hình tượng “sóng” là “em” để diễn tả tình yêu.

    – Ở khổ 1 và 2, sóng được đặt trong trạng thái đối cực: dữ dội – dịu êm, ồn ào – lặng lẽ gợi sự liên tưởng đến trạng thái tâm lí của tình yêu “Sông không hiểu nổi mình/Sóng tìm ra tận bể”. Dường như sóng không chấp nhận được sự nhỏ hẹp của lòng sông mà phải toả ra với cái rộng dài: biển cả. Bước đi của sóng cũng là hành trình tìm đến khát vọng – khát vọng tự nhiên, chân chính, vươn tới cái đẹp, cái vĩnh hằng, trường tồn và bất tử. Khát vọng vươn ra tận bể của con sóng chính là khát vọng của tình yêu, khát vọng muôn đời của con người.

    Sóng bắt đầu từ gió Gió bắt đầu từ đâu Em cũng không biết nữa Khi nào ta yêu nhau

    – Khổ 3 và 4, từ hình tượng sóng nhà thơ đã nhận thức về tình yêu mình – Tình yêu sánh ngang biển lớn, sáng ngang cuộc đời:

    Với hình thức nghi vấn, nhà thơ thể hiện nỗi băn khoăn đi tìm cội nguồn của sóng, của tình yêu nhưng bất lực.

    Ôi con sóng nhớ bờ Ngày đêm không ngủ được Lòng em nhớ đến anh Cả trong mơ còn thức

    – Khổ 5 và 6: Nỗi nhớ trong tình yêu được diễn tả bằng những liên tưởng so sánh, độc đáo thú vị:

    “Nơi nào em cũng nghĩ Hướng về anh một phương” “Con nào chẳng tới bờ Dù muôn ngàn cách trở”

    – Nỗi nhớ trong lòng người con gái đang yêu là thường trực: khi thức, ngủ, da diết, mãnh liệt:

    Trong nỗi nhớ da diết này, nhà thơ thể hiện sự thuỷ chung tuyệt đối, niềm tin son sắt vào tình yêu – cuộc sống: Tình yêu nào rồi cũng đến bến bờ hạnh phúc.

    – Khổ 8: Câu thơ mang màu sắc triết lí, thể hiện sự lo âu, trăn trở:

    “Cuộc đời tuy dài thế/ Năm tháng vẫn đi qua” Niềm lo âu, sự nhạy cảm với sự trôi chảy của thời gian. Thể hiện niềm khao khát nắm lấy hạnh phúc trong hiện tại – ý thức sâu sắc về sự hữu hạn của đời người và sự mong manh khó bền của chặt của tình tình yêu, hạnh phúc.

    Làm sao được tan ra Thành trăm con sóng nhỏ… Giữa biển lớn tình yêu Để ngàn năm còn vỗ

    – Khổ 9: ước nguyện chân thành được hoà mình vào biển lớn, vào tình yêu cuộc đời:

    Câu 3 Câu 3 (trang 156 SGK Ngữ văn 12 tập 1) Giữa sóng và em trong bài thơ có quan hệ như thế nào? Anh chị có nhận xét gì vể kêt cấu bài thơ? Người phụ nữ đang yêu tìm thấy sự tương đồng giữa các trạng thái tâm hồn mình với những con sóng. Hãy chỉ ra sự tương đồng đó. Lời giải chi tiết:

    Khát vọng sông hết mình cho tình yêu với sự hi sinh, dâng hiến.

    – Kết cấu bài thơ là kết cấu liền mạch của suy nghĩa và cảm xúc: cô gái nhìn ra biển cả, quan sát biển, suy nghĩ về tình yêu, cô nhận thấy tình yêu cũng giống như sóng biển, đa dạng và hiến hoá, mạnh mẽ và thuỷ chung. Rồi cô ước ao hoá thành con sóng nhỏ để ngàn năm hát cùng “biển lớn tình yêu”. Đây là kết cấu của một bài thơ trữ tình khó phân thành đoạn rõ ràng.

    Tuy nhiên, nếu cần phải chia thành mấy đoạn, có thể chia như sau:

    + Đoạn 1: 4 câu đầu (ngẫu hứng về con sóng và tình yêu).

    + Đoạn 2: khổ 2, 3 (lí do, nguyên cớ của cảm hứng về sóng biển và tình yêu).

    + Đoạn 3: từ khổ 5 đến khổ 8 (Nối tiếp cảm hứng về sóng biển và tình yêu).

    + Đoạn 4: khổ cuối (Kết thúc bài thơ bằng ước vọng tình yêu vĩnh hằng).

    – Người phụ nữ đang yêu tìm thấy sự tương đồng giữa các trạng thái tâm hồn với những con sóng. Sự tương đồng đó là:

    “Dữ dội và dịu êm Ồn ào và lặng lẽ” “Con sóng dưới lòng sâu Con sóng trên mặt nước”

    + Đa dạng, muôn hình muôn vẻ:

    Sóng bắt đầu từ gió Gió bắt đầu từ đâu? Em cũng không biết nữa Khi nào ta yêu nhau?

    + Không rõ cội nguồn, không thể cắt nghĩa:

    Sóng không hiểu nổi mình Sóng tìm ra tận bể “Ôi con sóng nhớ bờ Ngày đêm không ngủ được Lòng em nhớ đến anh Cả trong mơ còn thức

    + Mãnh liệt, sâu sắc:

    Dẫu xuôi về phương Bắc Dẫu ngược về phương Nam Nơi nào em cũng nghĩ Hướng về anh – một phương

    + Thủy chung:

    Làm sao được tan ra Thành trăm con sóng nhỏ Giữa biển Lớn tình yêu Để ngàn năm còn vỗ.

    Cứ như thế, sóng và em xoắn xuýt, sóng đôi, cộng hưởng với nhau trong suốt bài thơ, qua nhiều cung bậc của tình yêu, để rồi cuối cùng nhập với nhau, hoà tan với nhau ở khổ thơ kết thúc:

    Đó chính là ước vọng đời thường trong tình yêu của người phụ nữ qua hình tượng sóng của Xuân Quỳnh.

    Câu 4 Câu 4 (trang 157 SGK Ngữ văn 12 tập 1) Bài thơ là lời tự bạch của một tâm hồn phụ nữ đang yêu. Theo cảm nhận của anh/ chị tâm hồn đó có những đặc điểm gì? Lời giải chi tiết:

    – Với nghệ thuật xây dựng hình tượng sóng đôi: sóng và em – âm điệu dào dạt, bài thơ là bản tình ca ca ngợi tình yêu chân thành, mãnh liệt, thủy chung, thể hiện tâm hồn đôn hậu mà trẻ trung, sôi nổi trong khát vọng tình yêu, hạnh phúc.

    Luyện tập

    – Đó là một tâm hồn rất chân thành, sôi nổi và mạnh mẽ, hết mình trong tình yêu. Tâm hồn ấy mạnh dạn thành thực tự bộc lộ nhưng vẫn đầy nữ tính và rất thủy chung, nhạy cảm với cái hữu hạn của cuộc đời nên khát khao một tình yêu vĩnh hằng.

    Có nhiều bài thơ, câu thơ so sánh tình yêu với sóng và biển. Hãy sưu tầm những câu thơ, bài thơ đó. Lời giải chi tiết: Gợi ý:

    Câu hỏi (trang 157 SGK Ngữ văn 12 tập 1)

    + Biển (Xuân Diệu)

    + Khúc thơ tình người lính biển (Trần Đăng Khoa)

    Bố cục Bố cục( 4 phần)

    +….

    – Phần 1 (khổ 1+2) : Sóng – Khát vọng tình yêu của người con gái

    – Phần 2 (khổ 3+4) : Ngọn nguồn của sóng – Truy tìm sự bí ẩn của tình yêu

    – Phần 3 (khổ 5+6+7) : Sóng – Nỗi nhớ thủy chung trong tình yêu

    ND chính

    – Phần 4 (Khổ 8+9) : Những suy tư về cuộc đời và khát vọng trong tình yêu.

    chúng tôi

    Qua hình tượng sóng, trên cơ sở khám phá sự tương đồng, hòa hợp giữa sóng và em, bài thơ diễn tả tình yêu của người phụ nữ thiết tha, nồng nàn, chung thủy, muốn vượt lên thử thách của thời gian và sự hữu hạn của đời người. Từ đó thấy được tình yêu là một tình cảm cao đẹp, một hạnh phúc lớn lao của con người.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cảm Nhận 2 Khổ Thơ Đầu Bài Sóng Của Xuân Quỳnh
  • Phân Tích Hai Khổ Thơ Đầu Bài Thơ Sóng Của Xuân Quỳnh
  • Cảm Nhận Hình Tượng Sóng Qua Hai Khổ Thơ Đầu Bài Thơ Sóng
  • Phân Tích Hai Khổ Thơ Đầu Bài Thơ Sóng Của Nữ Sĩ Xuân Quỳnh
  • Bình Giảng 2 Khổ Thơ Cuối Bài Thơ Sóng Của Nhà Thơ Xuân Quỳnh
  • Soạn Bài Mây Và Sóng

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Mây Và Sóng (Siêu Ngắn)
  • Soạn Văn 9: Mây Và Sóng
  • Soạn Bài Mây Và Sóng, Soạn Văn Lớp 9 Trang 88 Sgk Ngữ Văn 9 Tập 2, Giá
  • Soạn Bài Mây Và Sóng Ngữ Văn 9 Đầy Đủ Hay Nhất
  • Soạn Bài Ánh Trăng Sbt Ngữ Văn 9 Tập 1
  • Soạn bài Mây và sóng

    Bố cục:

    – Phần 1 (từ đầu … xanh thẳm): Thuật lại cuộc trò chuyện với những người trên mây.

    – Phần 2 (còn lại): Thuật lại cuộc trò chuyện những người trong sóng

    Đọc hiểu văn bản

    Câu 1 (trang 88 sgk Ngữ Văn 9 Tập 2):

    a. Giữa hai phần của bài thơ :

    – Giống : kết cấu, số dòng thơ, cách xây dựng hình ảnh đều theo trình tự thuật lại lời rủ rê, lời từ chối và sự tưởng tượng sáng tạo trò chơi.

    – Khác về ý và lời giữa phần 1 – phần 2 :

    + Đối tượng : mây – sóng.

    + Trò chơi : con là mây và mẹ là trăng – con là sóng và mẹ là bến bờ kì lạ.

    + Không gian : trên trời – dưới biển.

    b. Phần thứ hai cho ý thơ trọn vẹn hơn, tác động trùng điệp, hô ứng, khẳng định những tình cảm đã được thể hiện trong thử thách thứ nhất.

    Câu 2 (trang 88 sgk Ngữ Văn 9 Tập 2):

    Dòng thơ “Con hỏi : …” được đặt sau lời mời, lời rủ rê và đặt trước lời đáp của những người trên mây và người trong sóng. Chi tiết này chứng tỏ tính xác thực, hấp dẫn của trò chơi. Trẻ con nào mà chẳng ham chơi. Khi nghe những lời mời gọi, lần nào chú bé cũng tỏ ra băn khoăn. Dù vậy, tình yêu mẹ vẫn luôn chiến thắng để từ chối những lời gọi.

    Câu 3 (trang 88 sgk Ngữ Văn 9 Tập 2):

    So sánh những cuộc vui chơi của người “trên mây” và người “trong sóng”:

    Đó đều là những cuộc vui từ sáng sớm đến chiều muộn, chơi với thiên nhiên, thế giới kì diệu, rực rỡ sắc màu và những trò chơi vô cùng thú vị.

    → Nói lên sức mạnh của tình mẫu tử. Tấm lòng mẹ bao la như “bến bờ kì lạ”, tình mẹ con gắn bó như mây – trăng, biển – bờ, tình cảm ấy đã lên kích cỡ vũ trụ, thiêng liêng, bất diệt.

    Câu 4 (trang 88 sgk Ngữ Văn 9 Tập 2):

    Thành công nghệ thuật bài thơ trong xây dựng hình ảnh thiên nhiên :

    Mây, trăng, sóng, bờ, bầu trời… vốn đã là những hình ảnh thiên nhiên thơ mộng, chúng đều do trí tưởng tượng của em bé tạo ra nên càng lung linh kì ảo. Chúng cũng là những hình ảnh ẩn dụ cho cuộc sống rộn rã, cuốn hút xung quanh.

    Câu 5 (trang 88 sgk Ngữ Văn 9 Tập 2):

    Ý nghĩa câu thơ “Con lăn, lăn, lăn mãi…ở chốn nào” : Lòng mẹ bao la luôn sẵn sàng đón tiếp con. “Mẹ con ta” ở khắp mọi nơi, không ai tách rời được cũng là tình mẫu tử ở khắp mọi nơi, thiêng liêng, bất diệt.

    Câu 6 (trang 88 sgk Ngữ Văn 9 Tập 2):

    Ngoài ca ngợi tình mẹ con, bài thơ còn gợi suy ngẫm :

    – Những cám dỗ cuộc đời là vô vàn, muốn khước từ chúng cần phải có điểm tựa vững chắc, tình cảm gia đình, tình mẫu tử chính là điểm tựa ấy.

    – Hạnh phúc không xa xôi bí ẩn, nó ở quanh ta, do chúng ta tạo nên.

    Bài giảng: Mây và sóng – Cô Nguyễn Ngọc Anh (Giáo viên VietJack)

    Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

    Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k6: chúng tôi

    Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài: Mây Và Sóng
  • Soạn Bài Thuốc (Lỗ Tấn)
  • Soạn Bài Ngữ Văn Lớp 10: Trình Bày Một Vấn Đề
  • Soạn Bài Ngữ Văn Lớp 10: Cảm Xúc Mùa Thu
  • Soạn Bài Ngữ Văn Lớp 10: Phong Cách Ngôn Ngữ Sinh Hoạt (Tiếp Theo)
  • Soạn Bài Sóng (Xuân Quỳnh

    --- Bài mới hơn ---

  • Top 3 Soạn Bài Mây Và Sóng Ngắn Nhất.
  • Soạn Bài Sóng Hay Và Chuẩn Nhất
  • Soạn Bài: Mây Và Sóng (Ngắn Nhất)
  • Soạn Bài Bài Ca Ngắn Đi Trên Bãi Cát (Sa Hành Đoản Ca)
  • Soạn Bài Sa Hành Đoản Ca Của Cao Bá Quát Văn 11
  • Soạn bài Sóng (Xuân Quỳnh)

    Bố cục

    – Phần 1 (2 khổ thơ đầu): Nhận thức về tình yêu qua hình tượng sóng

    – Phần 2 (2 khổ tiếp theo): Suy nghĩ, trăn trở về cội nguồn và quy luật của tình yêu

    – Phần 3 (3 khổ thơ tiếp theo): Nỗi nhớ, lòng thủy chung son sắt của người con gái trong tình yêu

    – Phần 4 (còn lại): Khát vọng về tình yêu vĩnh cửu, bất diệt

    Câu 1 (trang 156, sgk Ngữ văn 12, tập 1)

    Nhịp điệu trong bài thơ khi nhịp nhàng, miên man, khi dữ dội, dịu êm. Nhịp điệu ấy được tạo nên từ:

    – Thể thơ 5 chữ

    – Cách ngắt nhịp linh hoạt

    – Cách gieo vần, phối thanh

    Câu 2 (trang 156, sgk Ngữ văn 12, tập 1)

    Hình tượng sóng:

    – Con sóng ở tự nhiên mênh mông biển lớn kia có rất nhiều đối cực khác nhau, trạng thái khác nhau.

    – Cuộc hành trình có thể nói đầy táo bạo của sóng khi tìm ra với biển khơi

    – Điểm khởi đầu đầy bí ẩn

    – Sóng luôn luôn vận động và một quy luật bất biến của sóng là luôn tìm tới bờ

    – Sóng vĩnh cửu và trường tồn cùng với thời gian

    Câu 3 (trang 156, sgk Ngữ văn 12, tập 1)

    – Sóng và em trong bài thơ lúc tách bạch, lúc hòa quyện vào nhau, là sự phân thân của chủ thể trữ tình

    – Kết cấu của bài thơ: kết cấu sóng đôi

    – Sự tương đồng giữa sóng và em:

    + con sóng ở tự nhiên mênh mông biển lớn kia có rất nhiều đối cực khác nhau, trạng thái khác nhau. Cũng như tình yêu vậy, tình yêu cũng có rất nhiều cung bậc, trạng thái và cuối cùng điều muốn nói nhất ở đây chính là như tâm hồn người phụ nữ có những mặt mâu thuẫn mà thống nhất (Hai câu đầu khổ 1)

    + Cuộc hành trình có thể nói đầy táo bạo của sóng khi tìm ra với biển khơi hay nói khác đi đó cũng chính là cuộc hành trình của tình yêu hướng về cái vô biên, tuyệt đích. Và phải chăng nó giống như tâm hồn người phụ nữ không chịu chấp nhận sự chật hẹp, tù túng (hai câu cuối khổ 1)

    + Điểm khởi đầu bí ẩn của sóng chính là điểm khởi đầu và sự mầu nhiệm, mọi việc, mọi chuyện dường như khó nắm bắt của tình yêu (Phân tích các khổ 3, 4 )

    + Sóng luôn luôn vận động như tình yêu gắn liền với những khát khao mãnh liệt, trăn trở cứ lặp đi lặp lại không yên, và cũng như người phụ nữ khi yêu luôn da diết nhớ nhung, cồn cào ước vọng về một tình yêu vững bền, chung thủy (Phân tích các khổ 5, 6, 7, 8 )

    + Sóng còn chính là hiện tượng thiên nhiên vĩnh cửu và lấy cái vĩnh cửu của sóng để nói , để ví von với tình yêu. Và đó là khát vọng muôn đời của bất cứ ai trong cuộc đời khi yêu nồng cháy. Và trước hết là người phụ nữ (nhân vật trữ tình trong bài thơ) muốn dâng hiến cả cuộc đời cho một tình yêu đích thực (khổ cuối)

    Câu 4 (trang 157, sgk Ngữ văn 12, tập 1)

    Tâm hồn người phụ nữ khi yêu:

    – Đằm thắm, dịu dàng, hồn hậu dễ thương và chung thủy trong tình yêu

    – Táo bạo, mãnh liệt, dám vượt qua mọi trở ngại để giữ gìn hạnh phúc, dù có phấp phỏng trước cái vô tận của thời gian, nhưng vẫn vững tin vào sức mạnh của tình yêu.

    Luyện tập

    Câu 1 (trang 157, sgk Ngữ văn 12, tập 1)

    – Biển (Xuân Diệu)

    – Thuyền và biển (Xuân Quỳnh)

    – Bên Biển (Huy Cận)

    Nội dung chính của văn bản:

    – Nội dung: bài thơ diễn tả tình yêu của người phụ nữ thiết tha, nồng nàn, chung thủy, muốn vượt lên thử thách của thời gian và sự hữu hạn của đời người. Từ đó cho thấy tình yêu là một thứ tình cảm cao đẹp, một hạnh phúc lớn lao của con người

    – Nghệ thuật: hình ảnh sóng đôi sóng và em, thể thơ năm chữ, ngôn ngữ thơ dung dị, trong sáng…

    Bài giảng: Sóng (Xuân Quỳnh) – Cô Nguyễn Ngọc Anh (Giáo viên VietJack)

    Ngân hàng trắc nghiệm miễn phí ôn thi THPT Quốc Gia tại chúng tôi

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Sóng Của Xuân Quỳnh
  • Soạn Bài Sóng Ngắn Nhất
  • Soạn Bài Sóng (Xuân Quỳnh)
  • Soạn Bài Quê Hương, Ngữ Văn 8 Tập 2 Trang 18
  • Soạn Bài Quê Hương (Siêu Ngắn)
  • Soạn Bài Sóng (Xuân Quỳnh)

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Sóng Ngắn Nhất
  • Soạn Bài Sóng Của Xuân Quỳnh
  • Soạn Bài Sóng (Xuân Quỳnh
  • Top 3 Soạn Bài Mây Và Sóng Ngắn Nhất.
  • Soạn Bài Sóng Hay Và Chuẩn Nhất
  • Soạn bài Sóng (Xuân Quỳnh)

    Bố cục

    Phần 1 (2 khổ đầu) mối quan hệ giữa sóng và tình yêu

    Phần 2 ( 4 khổ tiếp): tình yêu, nỗi nhớ của người con gái khi yêu

    Phần 3 (còn lại) khát vọng được yêu thương, thấu hiểu

    Câu 1 (trang 156 sgk ngữ văn 12 tập 1):

    Âm điệu, nhịp điệu của bài thơ xao xuyến, rộn ràng, được tạo bởi các yếu tố:

    – Những câu thơ năm chữ ngắn gọn

    – Nhịp thơ lúc nhịp nhàng, lúc dồn dập

    – Vần thơ: đa dạng, linh hoạt bằng các vần chân, vần cách, gợi hình ảnh các đợt sóng nối tiếp nhau.

    Câu 2 (trang 156 sgk ngữ văn 12 tập 1):

    Hình tượng sóng mang nghĩa thực và nghĩa biểu tượng, gợi lên âm hưởng sóng biển: dạt dào, nhẹ nhàng

    – Song hành hai hình tượng “sóng” và “em” diễn tả chân thực tình yêu đôi lứa

    + Trong khổ thơ 1 và 2, sóng được đặt trong những trạng thái đối cực: dữ dội – dịu êm, ồn ào – lặng lẽ gợi sự liên kết trạng thái tâm lí của tình yêu

    Sông không hiểu nổi mình

    Sóng tìm ra tận bể

    + Hành trình của sóng chính là khát vọng tìm cái rộng lớn, cao cả – biển cả

    → Khát vọng chinh phục tình yêu, khát vọng muôn đời của con người

    – Khổ 3 và khổ 4, hình tượng sóng, nhà thơ nhận thức về tình yêu của mình- tình yêu sánh ngang biển lớn, cuộc đời.

    – Tác giả đặt câu hỏi hoài nghi, băn khoăn về nguồn cội của sóng, của tình yêu thương nhưng bất lực

    Khổ thơ 5 và 6: Nỗi nhớ trong tình yêu được so sánh bằng những liên tưởng độc đáo, thú vị

    + Nỗi nhớ trong lòng người con gái đang yêu: thao thức khi ngủ, thức, da diết, mãnh liệt

    Trong nỗi nhớ da diết, nhà thơ thể hiện được sự thủy chung tuyệt đối, niềm tin son sắt vào tình yêu- cuộc sống, tình yêu nào cũng tới bến bờ hạnh phúc

    – Khổ 8: Câu thơ mang màu sắc triết lí, thể hiện sự lo âu, trăn trở

    + Sự khao khát hạnh phúc hiện tại, ý thức sâu sắc sự hữu hạn của đời người và sự mong manh bền chặt của tình yêu

    – Khổ 9: Ước nguyện chân thành được hòa mình vào biển lớn, tình yêu và cuộc đời

    + Khát vọng sống hết mình cho tình yêu với sự hi sinh, dâng hiến

    Câu 3 (trang 156 sgk ngữ văn 12 tập 1):

    Sóng và em có quan hệ tương đồng, sóng ẩn dụ cho tình yêu cũng như tâm hồn nhân vật “em”

    + Sóng và em lúc hòa hợp, lúc tách rời

    + Kết cấu song hành làm tăng hiệu quả của nhận thức, khám phá chủ thể trữ tình, tình yêu thủy chung, bất diệt

    – Kết cấu bài thơ là kết cấu liền mạch của suy nghĩ, cảm xúc: cô gái nhìn ra biển cả, quan sát và suy ngẫm về tình yêu, những biến chuyển tinh tế

    Người phụ nữ đang yêu tìm thấy sự tương đồng giữa các trạng thái tâm hồn, với những con sóng

    + Sự đa dạng muôn màu sắc, trạng thái: dữ dội và dịu êm/ Ồn ào và lặng lẽ

    + Không rõ cội nguồn, không thể định nghĩa, lý giải được

    + Sự mãnh liệt, sâu sắc trong khát khao sống, yêu thương

    + Sự chung thủy, gắn bó bền chặt

    → Sóng và em là sự cộng hưởng trọn vẹn trong suốt bài thơ, trải qua nhiều cung bậc tình yêu để hòa quyện vào nhau

    → Hình tượng sóng là ước vọng đời thường trong tình yêu của người phụ nữ

    Câu 4 (trang 157 sgk ngữ văn 12 tập 1):

    Bài thơ là lời tự bộc bạch của một tâm hồn phụ nữ đang yêu:

    – Tâm hồn sôi nổi, mạnh mẽ, khao khát yêu thương

    – Là người thấu hiểu, chung thủy với tình yêu

    – Tâm hồn bộc trực, thành thực bày tỏ tình yêu nhưng vẫn đầy nữ tính, chung thủy

    Luyện tập

    Có nhiều bài thơ so sánh tình yêu với sóng và biển, những câu thơ, bài thơ đó:

    + Khúc thơ tình người lính biển (Trần Đăng Khoa)

    + Biển ( Xuân Diệu)

    + Hai nửa vầng trăng (Hoàng Hữu)

    Bài giảng: Sóng (Xuân Quỳnh) – Cô Nguyễn Ngọc Anh (Giáo viên VietJack)

    Ngân hàng trắc nghiệm miễn phí ôn thi THPT Quốc Gia tại chúng tôi

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Quê Hương, Ngữ Văn 8 Tập 2 Trang 18
  • Soạn Bài Quê Hương (Siêu Ngắn)
  • Soạn Bài Phong Cách Hồ Chí Minh Trang 8 Sgk Ngữ Văn 9, Tập 1
  • Soạn Bài Phong Cách Hồ Chí Minh Của Lê Anh Trà
  • Soạn Bài Phong Cách Hồ Chí Minh (Chi Tiết)
  • Soạn Bài: Mây Và Sóng

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Mây Và Sóng
  • Soạn Bài Mây Và Sóng (Siêu Ngắn)
  • Soạn Văn 9: Mây Và Sóng
  • Soạn Bài Mây Và Sóng, Soạn Văn Lớp 9 Trang 88 Sgk Ngữ Văn 9 Tập 2, Giá
  • Soạn Bài Mây Và Sóng Ngữ Văn 9 Đầy Đủ Hay Nhất
  • I. Tác giả, tác phẩm

    1. Tác giả (các em tham khảo phần giới thiệu tác giả Ta-go trong SGK Ngữ văn 9 Tập 2).

    2. Tác phẩm

    * Xuất xứ: Bài thơ Mây và sóng vốn được viết bằng tiếng Ben-gan, được in trong tập thơ Si-su (Trẻ thơ), xuất bản năm 1909 và được chính Ta-go dịch ra tiếng Anh, in trong tập Trăng non, xuất bản năm 1915.

    * Thể thơ: Bài thơ được viết theo thể thơ tự do.

    * Bố cục:

    Văn bản có thể được chia làm 2 phần:

    • Phần 2: còn lại: Thuật lại cuộc trò chuyện với những người trong sóng.

    II. Hướng dẫn soạn bài

    Câu 1:

    Lời nói của em bé gồm hai phần có nhiều nét giống nhau.

    a) Những điểm giống và khác nhau giữa hai phần:

    * Điểm giống: về kết cấu của đoạn, số dòng thơ và cách xây dựng hình ảnh đều theo trình tự thuật lại lời rủ rê, lời từ chối và sự tưởng tượng sáng tạo trò chơi.

    * Điểm khác nhau:

    • Đối tượng: đoạn trên là mây và đoạn dưới là sóng.
    • Trò chơi: đoạn trên thì con là mây và mẹ là trăng, còn đoạn dưới thì con là sóng và mẹ là bến bờ kì lạ.
    • Không gian: trên trời – dưới biển.

    b) Giả thiết nếu không có phần thứ hai thì ý thơ sẽ không được trọn vẹn và đầy đủ, bởi nó tác động trùng điệp, hô ứng, khẳng định những tình cảm đã được thể hiện trong thử thách thứ nhất.

    Câu 2:

    Dòng thơ “Con hỏi…” được đặt sau lời mời, lời rủ rê và đặt trước lời đáp của những người trên mây và người trong sóng. Chi tiết này đã chứng tỏ được tính xác thực và hấp dẫn của trò chơi. Như chúng ta đều biết, trẻ con nào cũng ham chơi, đặc biệt là trước những lời mời gọi vô cùng hấp dẫn của mây, của sóng, mặc dù vậy, tình yêu mẹ vẫn luôn chiến thắng. Chỉ cần nghĩ đến mẹ đang đợi em ở nhà, không muốn em đi chơi là em sẵn sàng từ chối những lời rủ rê ấy.

    Câu 3:

    * So sánh những cuộc vui chơi của những người trên mây và trong sóng của thế giới tự nhiên với những trò chơi của “mây và sóng” do em bé tạo ra: mây và sóng thực chất là những hình ảnh đẹp của thiên nhiên, của đất trời, vũ trụ bao la. Còn mây và sóng do em bé tạo ra chỉ là những âm thanh, những hình ảnh mà em bé tưởng tượng ra. Trên mây là tiếng của mây, trong sóng là tiếng của sóng. Hai hình ảnh đó có thể coi là biểu tượng của cuộc sống rộn rã, cuốn hút xung quanh và có sức cuốn hút kì lạ với con người, đặc biệt là một chú bé.

    * Sự giống và khác nhau giữa các cuộc chơi đã nói lên sức mạnh của tình mẫu tử. Tình yêu thương mà mẹ dành cho con là vô bờ bến, tình mẹ gắn bó như mây với trăng, như biển với bờ, tình cảm ấy đã lên đến kích cỡ của vũ trụ, vô cùng thiêng liêng và bất diệt.

    Câu 4:

    Những thành công về mặt nghệ thuật của bài thơ trong việc xây dựng các hình ảnh thiên nhiên:

    Những hình ảnh thiên nhiên như: mây, trăng, sóng, bờ, bầu trời,… vốn đã là những hình ảnh mơ mộng, mà ở đây lại do trí tưởng tượng của một em bé tạo ra nên càng trở nên lung linh và kì ảo hơn. Và đây chính là những hình ảnh ẩn dụ cho những cám dỗ trong cuộc sống xung quanh.

    Câu 5:

    Ý nghĩa của câu thơ: “Con lăn, lăn, lăn mãi… ở chốn nào”:

    Lòng mẹ bao la luôn sẵn sàng đón tiếp con. Yêu mẹ, chú bé đã bày ra những trò chơi chỉ có hai mẹ con tham gia. Đó không đơn giản là ước muốn tách rời cuộc sống xung quanh mà còn là một tình yêu vô cùng sâu sắc của chú bé với mẹ của mình. Tình yêu ấy vượt lên trên cả những thú vui hằng ngày, vượt lên cả những cám dỗ của cuộc sống, mãnh liệt đến mức lấn át cả những mối quan hệ khác.

    Câu 6:

    Ngoài ý nghĩa ca ngợi tình mẹ con, bài thơ Mây và sóng còn gợi cho người đọc nhiều suy ngẫm về cuộc sống:

    • Trong cuộc sống, con người thường gặp những cám dỗ (nhất là đối với trẻ con). Muốn khước từ chúng, chúng ta cần có điểm tựa vững chắc, và trong đó, tình mẫu tử chính là điểm tựa vững chắc nhất.
    • Hạnh phúc vốn không phải là một điều gì đó bí ẩn. Hạnh phúc luôn ở xung quanh chúng ta và do chính chúng ta tạo nên.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Thuốc (Lỗ Tấn)
  • Soạn Bài Ngữ Văn Lớp 10: Trình Bày Một Vấn Đề
  • Soạn Bài Ngữ Văn Lớp 10: Cảm Xúc Mùa Thu
  • Soạn Bài Ngữ Văn Lớp 10: Phong Cách Ngôn Ngữ Sinh Hoạt (Tiếp Theo)
  • Phan Tich Bai Tho Nhan
  • Soạn Bài Sóng Ngắn Nhất

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Sóng Của Xuân Quỳnh
  • Soạn Bài Sóng (Xuân Quỳnh
  • Top 3 Soạn Bài Mây Và Sóng Ngắn Nhất.
  • Soạn Bài Sóng Hay Và Chuẩn Nhất
  • Soạn Bài: Mây Và Sóng (Ngắn Nhất)
  • Soạn bài Sóng của Xuân Quỳnh và trả lời câu hỏi đọc hiểu bài (Xuân Quỳnh), giúp các em cảm nhận được vẻ đẹp tâm hồn và niềm khát khao hạnh phúc của người phụ nữ trong tình yêu. Qua đó, học sinh cũng nắm được những nét đặc sắc về nghệ thuật kết cấu, xây dựng hình ảnh, nhịp điệu và ngôn từ của bài thơ.

    Soạn bài Sóng (Xuân Quỳnh) siêu ngắn gọn

    Gợi ý trả lời câu hỏi đọc hiểu soạn bài Sóng của Xuân Quỳnh ngắn gọn nhất trang 156 SGK Ngữ văn 12 tập 1. Câu 1 trang 156 SGK Ngữ văn 12 tập 1

    Nhận xét về âm điệu, nhịp điệu bài thơ. Âm điệu, nhịp điệu đó được tạo nên bởi những yếu tố nào?

    Trả lời:

    – Âm điệu, nhịp điệu bài thơ: nhịp thơ là nhịp sóng lúc dạt dào sôi nổi, lúc thì thầm sâu lắng.

    – Âm hưởng nhịp nhàng đó được tạo nên bằng thể thơ ngũ ngôn với những câu thơ thường là không ngắt nhịp và được nối vần qua các khổ thơ liên kết. Tả nhịp điệu bên ngoài của sóng cũng là để tả nhịp điệu bên trong của tâm hồn nhà thơ, một tâm hồn sôi nổi, thiết tha, khát khao.

    Câu 2 trang 156 SGK Ngữ văn 12 tập 1

    Hình tượng bao trùm xuyên suốt bài thơ là hình tượng sóng. Mạch liên kết các khổ thơ là những khám phá liên tục về sóng. Hãy phân tích hình tượng này.

    Trả lời:

    Hình tượng bao trùm, xuyên suốt bài thơ là hình tượng sóng:

    – Lớp nghĩa tả thực: sóng ở đây là những đợt sóng biển miên man vô hạn.

    – Sóng là những hình ảnh ẩn dụ của tâm trạng, trạng thái, những cung bậc tình cảm, cảm xúc của người phụ nữ đang rạo rực, khao khát yêu thương. Mỗi trạng thái, tâm hồn đều có sự tương đồng với một khía cạnh, một đặc tính của sóng.

    Câu 3 trang 156 SGK Ngữ văn 12 tập 1

    Giữa sóngem trong bài thơ có quan hệ như thế nào? Anh/chị có nhận xét gì về kết cấu bài thơ? Người phụ nữ đang yêu tìm thấy sự tương đồng giữa các trạng thái tâm hồn mình với những con sóng. Hãy chỉ ra sự tương đồng đó.

    Trả lời:

    – Mối quan hệ giữa sóng và em: Xuân Quỳnh không so sánh em như sóng mà trực tiếp hóa thân vào sóng. Vì thế, sóng với em tuy 2 mà 1, sóng đã mang sẵn vẻ đẹp của tâm hồn em trong tình yêu.

    – Nghệ thuật kết cấu của bài thơ: Con sóng của biển cả và con sóng của tâm hồn người phụ nữ trong tình yêu song hành với nhau, từ đó tạo nên kết cấu song hành trong toàn bộ bài thơ.

    – Sự tương đồng giữa sóng và em:

    + Sóng luôn tìm ra bể cũng như em luôn tìm đến tình yêu đích thức

    +Sóng luôn dạt vào bờ cũng như em luôn nhớ tới anh

    + Sóng luôn tan ra giữa đại dương cũng như luôn hi sinh, dâng hiến trong tình yêu.

    Câu 4 trang 157 SGK Ngữ văn 12 tập 1

    Bài thơ là lời tự bạch của một tâm hồn phụ nữ đang yêu. Theo cảm nhận của anh/ chị, tâm hồn đó có những đặc điểm gì?

    Trả lời:

    Bài thơ là lời tự bạch của tâm hồn người phụ nữ đang yêu. Mượn hình ảnh sóng, nhà thơ diễn tả tình yêu, thể hiện trái tim dữ dội và dịu êm vừa phong phú, phức tập vừa tha thiết, sôi nổi, rạo rực và khao khát yêu thương của một tâm hồn phụ nữ chân thành, nồng hậu, dám bày tỏ khát vọng của mình trong tình yêu, trong hạnh phúc đời thường.

    Soạn bài Sóng (Xuân Quỳnh) chi tiết

    Gợi ý trả lời câu hỏi đọc hiểu soạn bài Sóng của Xuân Quỳnh chi tiết, đầy đủ và hay nhất trang 156 SGK Ngữ văn 12 tập 1.

    Nhận xét về âm điệu, nhịp điệu bài thơ. Âm điệu, nhịp điệu đó được tạo nên bởi những yếu tố nào?

    Trả lời:

    – Câu thơ ngắn, đều (5 chữ)

    – Về âm điệu, nhịp điệu của bài thơ:

    + Nhịp thơ lúc nhịp nhàng, lúc dồn dập

    + Vần thơ: đa dạng, linh hoạt bằng các vần chân, vần cách, gợi hình ảnh các đợt sóng nối tiếp nhau.

    + Nhịp điệu bài thơ mô phỏng nhịp điệu của sóng biển: dữ dội, dịu êm, ồn ào, lặng lẽ, dưới lòng sâu, trên mặt nước…

    – Nhịp thơ thường thuận, gợi dư âm sóng biển:

    Dữ dội/và dịu êm (2/3) Ồn ào/ và lặng lẽ (2/3 Sóng/ không hiểu nổi mình (1/4) Sóng/ tìm ra tận bể (1/4)

    – Vần thơ: vần chân, vần cách, gợi hình ảnh các lớp sóng đuổi nhau.

    – Những âm điệu, nhịp điệu ấy được tạo thành bởi các yếu tố:

    + Những câu thơ liền mạch, không ngắt nhịp

    + Các khổ thơ được gắn kết với nhau bằng cách nối vần

    + Nhịp thơ gợi dư âm sóng biển.

    Hình tượng bao trùm xuyên suốt bài thơ là hình tượng sóng. Mạch liên kết các khổ thơ là những khám phá liên tục về sóng. Hãy phân tích hình tượng này.

    Trả lời:

    – Hình tượng sóng được gợi lên từ âm hưởng sóng biển – dạt dào, nhẹ nhàng. Song song cùng hình tượng “sóng” là “em” để diễn tả tình yêu.

    – Ở khổ 1 và 2, sóng được đặt trong trạng thái đối cực: dữ dội – dịu êm, ồn ào – lặng lẽ gợi sự liên tưởng đến trạng thái tâm lí của tình yêu ” Sông không hiểu nổi mình/Sóng tìm ra tận bể“. Dường như sóng không chấp nhận được sự nhỏ hẹp của lòng sông mà phải toả ra với cái rộng dài: biển cả. Bước đi của sóng cũng là hành trình tìm đến khát vọng – khát vọng tự nhiên, chân chính, vươn tới cái đẹp, cái vĩnh hằng, trường tồn và bất tử. Khát vọng vươn ra tận bể của con sóng chính là khát vọng của tình yêu, khát vọng muôn đời của con người.

    – Khổ 3 và 4, từ hình tượng sóng nhà thơ đã nhận thức về tình yêu mình – tình yêu sánh ngang biển lớn, sánh ngang cuộc đời:

    Sóng bắt đầu từ gió Gió bắt đầu từ đâu Em cũng không biết nữa Khi nào ta yêu nhau

    Với hình thức nghi vấn, nhà thơ thể hiện nỗi băn khoăn đi tìm cội nguồn của sóng, của tình yêu nhưng bất lực.

    – Khổ 5 và 6: Nỗi nhớ trong tình yêu được diễn tả bằng những liên tưởng so sánh, độc đáo thú vị:

    Ôi con sóng nhớ bờ Ngày đêm không ngủ được Lòng em nhớ đến anh Cả trong mơ còn thức

    – Nỗi nhớ trong lòng người con gái đang yêu là thường trực: khi thức, ngủ, da diết, mãnh liệt:

    “Nơi nào em cũng nghĩ Hướng về anh một phương” “Con nào chẳng tới bờ Dù muôn ngàn cách trở”

    Trong nỗi nhớ da diết này, nhà thơ thể hiện sự thuỷ chung tuyệt đối, niềm tin son sắt vào tình yêu – cuộc sống: Tình yêu nào rồi cũng đến bến bờ hạnh phúc.

    – Khổ 8: Câu thơ mang màu sắc triết lí, thể hiện sự lo âu, trăn trở:

    “Cuộc đời tuy dài thế Năm tháng vẫn đi qua”

    Niềm lo âu, sự nhạy cảm với sự trôi chảy của thời gian, thể hiện niềm khao khát nắm lấy hạnh phúc trong hiện tại – ý thức sâu sắc về sự hữu hạn của đời người và sự mong manh khó bền chặt của tình yêu, hạnh phúc.

    – Khổ 9: Ước nguyện chân thành được hoà mình vào biển lớn, vào tình yêu cuộc đời:

    Giữa sóngem trong bài thơ có quan hệ như thế nào? Anh/chị có nhận xét gì về kết cấu bài thơ? Người phụ nữ đang yêu tìm thấy sự tương đồng giữa các trạng thái tâm hồn mình với những con sóng. Hãy chỉ ra sự tương đồng đó.

    – Kết cấu bài thơ là kết cấu liền mạch của suy nghĩ và cảm xúc: cô gái nhìn ra biển cả, quan sát biển, suy nghĩ về tình yêu, cô nhận thấy tình yêu cũng giống như sóng biển, đa dạng và biến hoá, mạnh mẽ và thuỷ chung. Rồi cô ước ao hoá thành con sóng nhỏ để ngàn năm hát cùng “biển lớn tình yêu”. Đây là kết cấu của một bài thơ trữ tình khó phân thành đoạn rõ ràng.

    Tuy nhiên, nếu cần phải chia thành mấy đoạn, có thể chia như sau:

    + Đoạn 1: 4 câu đầu (ngẫu hứng về con sóng và tình yêu).

    + Đoạn 2: khổ 2, 3 (lí do, nguyên cớ của cảm hứng về sóng biển và tình yêu).

    + Đoạn 3: từ khổ 5 đến khổ 8 (Nối tiếp cảm hứng về sóng biển và tình yêu).

    + Đoạn 4: khổ cuối (Kết thúc bài thơ bằng ước vọng tình yêu vĩnh hằng).

    – Người phụ nữ đang yêu tìm thấy sự tương đồng giữa các trạng thái tâm hồn với những con sóng. Sự tương đồng đó là:

    + Đa dạng, muôn hình muôn vẻ:

    “Dữ dội và dịu êm Ồn ào và lặng lẽ” “Con sóng dưới lòng sâu Con sóng trên mặt nước”

    + Không rõ cội nguồn, không thể cắt nghĩa:

    Sóng bắt đầu từ gió Gió bắt đầu từ đâu? Em cũng không biết nữa Khi nào ta yêu nhau?

    + Mãnh liệt, sâu sắc:

    Sóng không hiểu nổi mình Sóng tìm ra tận bể “Ôi con sóng nhớ bờ Ngày đêm không ngủ được Lòng em nhớ đến anh Cả trong mơ còn thức

    + Thủy chung:

    Dẫu xuôi về phương Bắc Dẫu ngược về phương Nam Nơi nào em cũng nghĩ Hướng về anh – một phương

    Cứ như thế, sóng và em xoắn xuýt, sóng đôi, cộng hưởng với nhau trong suốt bài thơ, qua nhiều cung bậc của tình yêu, để rồi cuối cùng nhập với nhau, hoà tan với nhau ở khổ thơ kết thúc:

    Làm sao được tan ra Thành trăm con sóng nhỏ Giữa biển lớn tình yêu Để ngàn năm còn vỗ.

    Đó chính là ước vọng đời thường trong tình yêu của người phụ nữ qua hình tượng sóng của Xuân Quỳnh.

    – Với nghệ thuật xây dựng hình tượng sóng đôi: sóng và em – âm điệu dào dạt, bài thơ là bản tình ca ca ngợi tình yêu chân thành, mãnh liệt, thủy chung, thể hiện tâm hồn đôn hậu mà trẻ trung, sôi nổi trong khát vọng tình yêu, hạnh phúc.

    Bài 4 trang 157 SGK Ngữ văn 12 tập 1

    Bài thơ là lời tự bạch của một tâm hồn phụ nữ đang yêu. Theo cảm nhận của anh/ chị, tâm hồn đó có những đặc điểm gì?

    Trả lời:

    Tâm hồn người phụ nữ trong tình yêu có đặc điểm:

    – Chân thành, tha thiết, nồng nàn, mãnh liệt trong tình yêu, một khi đã yêu thì ai cũng yêu hết mình, không có gì ngăn trở được đặc biệt người phụ nữ lại càng như vậy.

    – Tình yêu của người phụ nữ rất phong phú, với nhiều cung bậc của tình yêu: khát vọng, suy tư, nhớ nhung, chung thủy,…

    – Tình yêu của người phụ nữ rất đời thường, từ cực này sang cực khác, ước vọng của họ cũng rất khiêm nhường, chỉ mong được làm “con sóng nhỏ giữa biển lớn tình yêu để ngàn năm còn vỗ”, nhưng đó không phải là thứ tình yêu chật hẹp, tầm thường mà luôn vươn tới một tình yêu rộng lớn, cao đẹp hơn: khi “sóng không hiểu nổi mình” thì dứt khoát “sóng tìm ra tận bể”.

    Soạn bài Sóng phần Luyện tập

    Câu hỏi luyện tập trang 157 SGK Ngữ văn 12 tập 1

    Có nhiều bài thơ, câu thơ so sánh tình yêu với sóng và biển. Hãy sưu tầm những câu thơ, bài thơ đó.

    Gợi ý:

    Một số bài thơ sử dụng phép so sánh tình yêu với sóng và biển như:

    + Biển (Xuân Diệu)

    + Khúc thơ tình người lính biển (Trần Đăng Khoa)

    + Thuyền và biển (Xuân Quỳnh)

    + Hai nửa vầng trăng (Hoàng Hữu)

    + Chuyện tình biển và sóng (Trần Ngọc Tuấn)

    + …

    Biển (Xuân Diệu)

    “Anh không xứng là biển xanh Nhưng anh muốn em là bờ cát trắng Bờ cát dài phẳng lặng Soi ánh nắng pha lê… Bờ đẹp đẽ cát vàng Thoai thoải hàng thông đứng Như lặng lẽ mơ màng Suốt ngàn năm bên sóng… Anh xin làm sóng biếc Hôn mãi cát vàng em Hôn thật khẽ, thật êm Hôn êm đềm mãi mãi Đã hôn rồi, hôn lại Cho đến mãi muôn đời Đến tan cả đất trời Anh mới thôi dào dạt… Cũng có khi ào ạt Như nghiến nát bờ em Là lúc triều yêu mến Ngập bến của ngày đêm Anh không xứng là biển xanh Nhưng cũng xin làm bể biếc Để hát mãi bên gành Một tình chung không hết, Để những khi bọt tung trắng xóa Và gió về bay tỏa nơi nơi Như hôn mãi ngàn năm không thỏa, Bởi yêu bờ lắm lắm, em ơi!”

    -/-

    Tìm hiểu chung về tác giả, tác phẩm

    I. Tác giả Xuân Quỳnh

    Xuân Quỳnh (1942 – 1988) tên khai sinh là Nguyễn Thị Xuân Quỳnh, quê ở La Khê, thành phố Hà Đông tỉnh Hà Tây (thay thuộc Hà Nội).

    – Bà xuất thân từ một gia đình công chức, mồ côi mẹ từ nhỏ, Xuân Quỳnh ở với bà nội

    – Xuân Quỳnh từng là diễn viên múa Đoàn văn công nhân dân Trung ương, là biên tập viên báo Văn nghệ, biên tập viên Nhà xuất bản Tác phẩm mới, Uỷ viên Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam khóa III.

    – Xuân Quỳnh là một trong số những nhà thơ tiêu biểu nhất của thế hệ các nhà thơ trẻ thời kì chống Mĩ.

    – Thơ Xuân Quỳnh là tiếng lòng của một tâm hồn phụ nữ nhiều trắc ẩn, vừa hồn nhiên, tươi tắn, vừa chân thành, đằm thắm và luôn da diết trong khát vọng về hạnh phúc bình dị đời thường.

    – Năm 2001, Xuân Quỳnh được tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật.

    – Tác phẩm chính: thơ Tơ tằm – Chồi biếc (in chung 1963), Hoa dọc chiến hào (1968), Gió Lào cát trắng (1974), Lời ru trên mặt đất (1978), Tự hát (1984), Hoa cỏ may (1989), Bầu trời trong quả trứng (thơ việt cho thiếu nhi, 1982) ; truyện thơ Truyện Lưu Nguyễn (1985).

    II. Tác phẩm Sóng

    Sóng được sáng tác năm 1967 trong chuyến đi thực tế ở vùng biển Diêm Điền (Thái Bình), là một bài thơ đặc sắc viết về tình yêu, rất tiêu biểu cho phong cách thơ Xuân Quỳnh. Bài thơ in trong tập Hoa dọc chiến hào.

    – Nội dung chính: Bài thơ Sóng thể hiện tình yêu của người phụ nữ, những cung bậc cảm xúc rất phong phú: khát vọng, suy tư, nhớ nhung, chung thủy… đối với người mình yêu.

    – Bố cục bài thơ Sóng: 4 phần

    + Đoạn 1: 4 câu đầu (ngẫu hứng về con sóng và tình yêu).

    + Đoạn 2: khổ 2, 3 (lí do, nguyên cớ của cảm hứng về sóng biển và tình yêu).

    + Đoạn 3: từ khổ 5 đến khổ 8 (Nối tiếp cảm hứng về sóng biển và tình yêu).

    + Đoạn 4: khổ cuối (Kết thúc bài thơ bằng ước vọng tình yêu vĩnh hằng).

    • Qua hình tượng Sóng, trên cơ sở khám phá sự tương đồng, hoà hợp giữa sóng và em, bài thơ diễn tả tình yêu của người phụ nữ thiết tha, nồng nàn, chung thuỷ, muốn vượt lên thử thách của thời gian và sự hữu hạn của đời người. Từ đó thấy được tình yêu là một tình cảm cao đẹp, một hạnh phúc lớn lao của con người.
    • Sóng là một trong những bài thơ tiêu biểu của Xuân Quỳnh. Đó là tiếng lòng rạo rực đầy khát vọng của người phụ nữ đang đắm chìm trong hạnh phúc của tình yêu.

    -/-

    [ĐỪNG SAO CHÉP] – Bài viết này chúng tôi chia sẻ với mong muốn giúp các bạn tham khảo, góp phần giúp cho bạn có thể để tự soạn bài Sóng – Xuân Quỳnh một cách tốt nhất. “Trong cách học, phải lấy tự học làm cố” – Chỉ khi bạn TỰ LÀM mới giúp bạn HIỂU HƠN VỀ BÀI HỌC và LUÔN ĐẠT ĐƯỢC KẾT QUẢ CAO.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Sóng (Xuân Quỳnh)
  • Soạn Bài Quê Hương, Ngữ Văn 8 Tập 2 Trang 18
  • Soạn Bài Quê Hương (Siêu Ngắn)
  • Soạn Bài Phong Cách Hồ Chí Minh Trang 8 Sgk Ngữ Văn 9, Tập 1
  • Soạn Bài Phong Cách Hồ Chí Minh Của Lê Anh Trà
  • Soạn Bài Sóng Của Xuân Quỳnh

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Sóng (Xuân Quỳnh
  • Top 3 Soạn Bài Mây Và Sóng Ngắn Nhất.
  • Soạn Bài Sóng Hay Và Chuẩn Nhất
  • Soạn Bài: Mây Và Sóng (Ngắn Nhất)
  • Soạn Bài Bài Ca Ngắn Đi Trên Bãi Cát (Sa Hành Đoản Ca)
  • 2. Tóm tắt nội dung bài học

    • Vẻ đẹp tâm hồn và khát khao nhận thức của người phụ nữ về một tình yêu thủy chung, bất diệt.
    • Tác giả diễn tả cụ thể các trạng thái khác thường vừa phong phú vừa phức tạp trong một trái tim đang cồn cào, khao khát tình yêu.
    • Người phụ nữ đang yêu có nhu cầu tìm hiểu, lí giải cội nguồn của tình yêu.
    • Tình yêu gắn liền với nỗi nhớ – nỗi nhớ cồn cào, da diết, không thể nào yên, không thể nào nguôi.
    • Trái tim đang yêu rất nhạy cảm trước sự trôi chảy của thời gian, khát khao bất tử hóa tình yêu.

    2.2. Nghệ thuật

    • Hình tượng nghệ thuật:
      • Sóng – hình tượng nghệ thuật ẩn dụ, cái tôi trữ tình nhập vai đẹp, xác đáng.
      • Sóng và em tuy hai mà một, lúc phân đôi để soi chiếu, lúc hòa nhập để cộng hưởng lan tỏa.
    • Kết cấu độc đáo trên cơ sở nhận thức sự tương đồng, hòa hợp giữa hai hình tượng sóng và em.
    • Thể thơ năm chữ, nhịp linh hoạt tạo nên nhịp điệu của những con sóng (khi dạt dào, sâu lắng, khi sôi nổi, mãnh liệt) cho toàn bài thơ.

    3. Soạn bài Sóng chương trình chuẩn

    Câu 1: Anh (chị) có nhận xét gì về âm điệu, nhịp điệu của bài thơ? Âm điệu, nhịp điệu đó được tạo nên bởi những yếu tố nào?

      Với thể thơ năm chữ rất thành công, với tính nhạc dìu dặt, nhịp nhàng, bài thơ như một khúc hát âm vang vẫn ngân nga những giai điệu đắm say của nó trong những trái tim đang yêu. Tình yêu chính là bài ca muôn đời của cuộc sống mà ở đó cái tôi trữ tình – cái tôi đang yêu được bộc lộ chân thực là mình. Xuân Quỳnh đã sống đắm say, đã yêu hết mình, đã khao khát rất mực chân thành trong những dòng thơ tình yêu đầy mê mải, thiết tha của mình.

    Câu 2: Hình tượng bao trùm và xuyên suốt bài thơ là hình tượng sóng. Mạch liên kết các khổ thơ là những khám phá về sóng. Hãy phân tích hình tượng này.

    • Sóng được khắc họa qua những từ ngữ diễn tả đặc điểm, trạng thái: dữ dội, dịu êm, ồn ào, lặng lẽ, dưới lòng sâu, trên mặt nước…
    • Đặc biệt qua âm điệu dào dạt, nhịp nhàng, lúc sôi nổi trào dâng, lúc thầm thì sâu lắng (được tạo nên từ thể thơ năm chữ, từ phương thức tổ chức ngôn từ, hình ảnh). Âm điệu đó mô phỏng âm hưởng của những con sóng lúc miên man dịu dàng, lúc cuồn cuộn vỗ bờ, lúc trào dâng bạc đầu, lúc lặng chìm đáy nước biển khơi…
    • Ý nghĩa:
      • Ý nghĩa tả thực: miêu tả chân thực, sinh động hình ảnh của sóng ngoài biển khơi. Sóng có tính cách, tâm trạng, tâm hồn.
      • Ý nghĩa biểu tượng: tính cách, tâm trạng và khát vọng của nhân vật trữ tình em. Sóng là hình tượng ẩn dụ, hóa thân của cái tôi trữ tình nhà thơ.

    ⇒ Âm điệu bài thơ cũng là nhịp sóng lòng của em, là dòng tâm tình của người phụ nữ đang yêu được khơi nguồn khi đứng trước biển cả, đối diện với những con sóng vô hạn vô hồi.

    Câu 3: Giữa sóng và em trong bài thơ có mối quan hệ như thế nào? Anh (chị) có nhận xét gì về nghệ thuật kết cấu của bài thơ. Người phụ nữ đang yêu tìm thấy sự tương đồng giữa các trạng thái tâm hồn mình với những con sóng. Hãy chỉ ta sự tương đồng đó.

    • Giữa sóng và em có mối quan hệ song hành với nhau. Có lúc hòa nhập làm một, vừa phân đôi để soi chiếu vào nhau và cộng hưởng nghệ thuật với nhau, nhằm biểu đạt một cách trọn vẹn thế giới tâm tình người phụ nữ đang yêu. Tâm hồn người phụ nữ đang yêu soi vào sóng để hiểu tận đáy lòng mình và nhờ con sóng biển mà biểu hiện những trạng thái tâm hồn mình trong tình yêu.
    • Bài thơ có kết cấu nghệ thuật sóng đôi dựa trên sự tương đồng giữa tâm trạng người phụ nữ đang yêu với những con sóng. Tác giả đã mượn những cung bậc của sóng để gửi gắm tình yêu của con người.
    • Sự tương đồng giữa sóng và em:
      • Từ tình yêu của sóng khao khát tìm ra với biển lớn đến những thức đập, xô vỗ bờ,…con sóng đều đang chứa đựng những nhịp điệu tâm hồn của người phụ nữ đang yêu. Con sóng dưới lòng sâu hay con sóng trên mặt biển đều diễn tả cái sâu thẳm, vời vợi của tình yêu con người.
      • Cái cồn cào, khắc khoải trong nỗi nhớ của em với anh được diễn tả bằng nỗi nhớ của sóng với bờ, trong một nhịp điệu xao xuyến của tình yêu. Xuân Quỳnh đã mượn hình ảnh sóng nhớ bờ để diễn tả nỗi nhơ khôn cùng của em. Sóng không ngủ hay là em thao thức, sóng nhớ bờ hay trái tim em cồn cào, thao thức đập vì anh?
      • Biển không bao giờ vắng bóng sóng, cũng như tình yêu của con người mãi mãi bất tử. Dù muôn vời cách trở sóng vẫn tìm đến bờ, giống như em nguyện dâng trọn đời cho em. Bờ là nơi đến của sóng và anh là nơi đến của tình em. Những cung bậc tha thiết của tình yêu đã được Xuân Quỳnh gửi gắm trong những nhịp xôn xao của sóng.

    Câu 4: Bài thơ là lời tự bạch của một tâm hồn phụ nữ đang yêu. Theo cảm nhận của anh (chị), tâm hồn người phụ nữ đó có đặc điểm gì?

      Tâm hồn người phụ nữ trong tình yêu có đặc điểm:

      • Chân thành, tha thiết, nồng nàn, mãnh liệt trong tình yêu, một khi đã yêu thì ai cũng yêu hết mình, không có gì ngăn trở được đặc biệt người phụ nữ lại càng như vậy.
      • tình yêu của người phụ nữ rất đời thường, từ cực này sang cực khác, ước vọng của họ cũng rất khiêm nhường, chỉ mong được làm “con sóng nhỏ giữa biển lớn tình yêu để ngàn năm còn vỗ”, nhưng đó không phải là thứ tình yêu chật hẹp, tầm thường mà luôn vươn tới một tình yêu rộng lớn, cao đẹp hơn: khi “sóng không hiểu nổi mình” thì dứt khoát “sóng tìm ra tận bể” ⇒ Có thể xem đây là một tư duy mới trong thơ tình vêu của Xuân Quỳnh.

    Mod Ngữ văn sẽ cập nhật bài soạn trong thời gian sớm nhất!

    Có nhiều câu thơ, bài thơ so sánh tình yêu với sóng và biển. Hãy sưu tầm những câu thơ, bài thơ đó.

      Những bài thơ hay so sánh tình yêu với sóng và biển: Biển (Xuân Diệu), Thuyền và biển (Xuân Quỳnh), Hai nửa vầng trăng (Hoàng Hữu), Thơ tình người lính biển (Trần Đăng Khoa), Chuyện tình biển và sóng (Trần Ngọc Tuấn),…

    Thơ tình người lính biển

    Trần Đăng Khoa

    Mây treo ngang trời những cánh buồm trắngPhút chia tay, anh dạo trên bến cảngBiển một bên và em một bên.Em vừa nói câu chi rồi mỉm cười lặng lẽAnh như con tàu, lắng sóng từ hai phíaBiển một bên và em một bên.Ngày mai, ngày mai khi thành phố lên đèn Tàu anh buông neo dưới chùm sao xa lắcThăm thẳm nước trôi nhưng anh không cô độcBiển một bên và em một bên.Đất nước gian lao chưa bao giờ bình yên.Bão thổi chưa ngừng trong những vành tang trắngAnh đứng gác. Trời khuya. Đảo vắngBiển một bên và em một bên.Vòm trời kia có thể sẽ không emKhông biển nữa. Chỉ còn anh với cỏ.Cho dù thế thì anh vẫn nhớBiển một bên và em một bên.”

    Chuyện tình biển và sóng

    Trần Ngọc Tuấn

    “Có một lần biển và sóng yêu nhau,Người ta bảo biển là tình đầu của sóng.Sóng dữ dội vỡ bờ cát trưa nóng bỏng,Biển rì rầm hát mãi khúc tình ca.Có một lần sóng nông nổi đi xa,Bao kẻ đến và tỏ tình với biển.Biển sợ rằng sóng không về vĩnh viễn,Nên đành rằng hò hẹn với vầng trăng.Sóng trở về thế là biển ăn năn,Sóng đâu nợ để biển xanh kia vô tội.Tình chỉ đẹp khi không còn gian dối,Và bỏ đi kể từ đó không về.Có một lần anh đã kể em nghe.Chuyện tình yêu của chúng mình vốn không đơn giản,Anh phiêu lưu còn em thì lãng mạn,Và thời gian hò hẹn cũng mong manh.Sóng bạc đầu từ đó phải không anh?Còn biển kia vẫn xanh màu huyền bí?Không phải đâu em biển kia không chung thủy,Dẫu bạc đầu sóng vẫn mãi thủy chung.Anh dắt em giữa biển nghìn trùng,Nghe dã tràng kể chuyện xưa xa vắng.Dẫu không phải tình đầu em trong trắng,Chỉ mong anh một lòng với cổ tích biển ngày xưa!”

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Sóng Ngắn Nhất
  • Soạn Bài Sóng (Xuân Quỳnh)
  • Soạn Bài Quê Hương, Ngữ Văn 8 Tập 2 Trang 18
  • Soạn Bài Quê Hương (Siêu Ngắn)
  • Soạn Bài Phong Cách Hồ Chí Minh Trang 8 Sgk Ngữ Văn 9, Tập 1
  • Soạn Văn Bài Sóng: + Hai Khổ Đầu: Sóng Và Tình Yêu

    --- Bài mới hơn ---

  • Bình Giảng 2 Khổ Thơ Cuối Bài Thơ Sóng Của Nhà Thơ Xuân Quỳnh
  • Phân Tích Hai Khổ Thơ Đầu Bài Thơ Sóng Của Nữ Sĩ Xuân Quỳnh
  • Cảm Nhận Hình Tượng Sóng Qua Hai Khổ Thơ Đầu Bài Thơ Sóng
  • Phân Tích Hai Khổ Thơ Đầu Bài Thơ Sóng Của Xuân Quỳnh
  • Cảm Nhận 2 Khổ Thơ Đầu Bài Sóng Của Xuân Quỳnh
  • Soạn văn lớp 12: Sóng. Sóng / tìm ra tận bể (1/4). Sóng

    Bố cục bài thơ gồm 3 phần:

    + Hai khổ đầu: sóng và tình yêu

    + Bốn khổ sau: tình yêu và nỗi nhớ

    + Còn lại: tình yêu và khát vọng

    Câu 1: Anh/chị có nhận xét gì về âm điệu, nhịp điệu bài thơ? Âm điệu, nhịp điệu đó được tạo nên bởi những yếu tố nào?

    Âm điệu, nhịp điệu bài thơ xao xuyến, rộn ràng, được tạo bởi:

    – Câu thơ ngắn, đều (5 chữ).

    – Nhịp thơ thường thuận, gợi dư âm sóng biển:

    Dữ dội / và êm dịu (2/3)

    Ồn ào / và lặng lẽ (2/3)

    Sông / không hiểu nổi mình (1/4)

    Sóng / tìm ra tận bể (1/4)

    – Vần thơ: vần chân, vần cách, gợi hình ảnh các lớp sóng đuổi nhau.

    Câu 2: Hình tượng bao trùm, xuyên suốt bài thơ là hình tượng sóng. Mạch liền kết các khổ thơ là những khám phá liên tục về sóng. Hãy phân tích hinh tượng này.

    – Ở lớp nghĩa tả thực, hình tượng sóng được diễn tả chân thực, sinh động. Nó như có tâm hồn, tính cách, tâm trạng. Sóng lúc thì dữ dội và dịu êm, có khi lại ồn ào và lặng lẽ. Hành trình của sóng là từ sông Sóng tìm ra tận bể.

    – Trong bài thơ tình của Xuân Quỳnh, Sóng là hình ảnh thiếu nữ đang sống trong một tình yêu nồng nàn. Sóng bể muôn trùng, tình yêu vô hạn. Sóng nhớ bờ còn em thì nhớ đến anh – ” cả trong mơ còn thức“. Sóng “con nào chẳng tới bờ” cũng như tình yêu sẽ cập bến hạnh phúc. Và sóng sẽ tan ra trên đại dương, vỗ mãi đến ngàn năm, muôn đời. Cũng như tình yêu đẹp sống mãi trong lòng người và cuộc đời, đó là ” biển lớn tình yêu“. Xuân Quỳnh lấy hình tượng Sóng để thể hiện một tình yêu sôi nổi, chân thành và dạt dào khát vọng.

    Câu 3:

    – Kết cấu bài thơ là kết cấu liền mạch của suy nghĩ và cảm xúc: cô gái nhìn ra biển cả, nhân quan sát sóng biển, suy nghĩ về tình yêu, cô nhận thấy tình yêu cũng như sóng biển, đa dạng và biến hóa, mạnh mẽ và thủy chung. Rồi cô ước ao hóa thành cong sóng nhỏ để ngàn năm hát cùng ” biển lớn tình yêu “.

    Câu 4: Bài thơ là lời tự bạch của một tâm hồn phụ nữ đang yêu. Theo cảm nhận của anh/ chị, tâm hồn đó có những đặc điểm gì?

    Đó là một tâm hồn rất chân thành, sôi nổi và mạnh mẽ, hết mình trong tình yêu. Tâm hồn ấy mạnh dạn thành thực tự bộc lộ nhưng vẫn đầy nữ tính và rất thủy chung, nhạy cảm với cái hữu hạn của cuộc đời nên khát khao một tình yêu vĩnh hằng.

    LUYỆN TẬP

    Một số bài thơ viết về biển, sóng có liên hệ đến tình yêu.

    + Biển (Xuân Diệu)

    + Khúc thơ tình người lính biển (Trần Đăng Khoa)

    + Một số câu thơ trong bài Hai nửa vầng trăng của Hoàng Hữu…

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài 1: Sóng Cơ Và Sự Truyền Sóng Cơ
  • Soạn Bài Mây Và Sóng Của Tagor
  • Soạn Bài Sóng Siêu Ngắn
  • Soạn Bài Mây Và Sóng Siêu Ngắn
  • Trong Bài Thơ ”quê Hương”của Đỗ Trung Quân Có Đoạn Quê Hương Là Cánh Diều Biếc Tuổi Thơ Con Thả Trên Đồng Quê Hương Là Con Đò Nhỏ Êm Đềm Khua Nước Ven Sôn
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100