Top 6 # Xem Nhiều Nhất Soạn Bài Bài Hai Đứa Trẻ Mới Nhất 3/2023 # Top Like | Techcombanktower.com

Soạn Bài: Hai Đứa Trẻ

I. Tác giả, tác phẩm

1. Tác giả: Thạch Lam (các em tham khảo phần giới thiệu tác giả trong SGK Ngữ Văn 11 Tập 1).

2. Tác phẩm

* Hoàn cảnh sáng tác: Thạch Lam đã từng có những ngày tháng sống ở phố huyện Cẩm Giàng, vốn là một con người nhạy cảm, ông nhanh chóng đồng cảm và xót thương với cuộc sống của người dân nơi đây nên đã viết truyện ngắn này.

* Truyện ngắn Hai đứa trẻ là một trong những truyện ngắn đặc sắc của Thạch Lam, in trong tập Nắng trong vườn. Cũng giống như nhiều truyện ngắn khác của ông, Hai đứa trẻ có sự hòa quyện giữa yếu tố hiện thực và yếu tố lãng mạn.

* Bố cục: gồm 3 phần:

Phần 3: còn lại : Cảnh chuyến tàu đêm đi qua phố huyện.

II. Hướng dẫn soạn bài

Câu 1:

* Cảnh vật trong truyện được miêu tả trong thời gian và không gian:

Thời gian: Buổi chiều tàn cho tới lúc đoàn tàu đi qua phố huyện đêm.

Không gian: nơi phố huyện nghèo trước cách mạng tháng Tám. Xung quanh là cánh đồng làng xóm, gần bờ sông, có đường sắt chạy qua, có một ga tàu. Chiều mùa hè, tiếng ếch nhái kêu râm ran. Đêm xuống, phố vắng, rất ít đèn, trời tối im lìm.

Ngoài ra, tác phẩm còn đề cập đến không gian hồi tưởng của chị em Liên, đó là không gian khi gia đình của hai chị em còn ở Hà Nội. Bên cạnh đó là không gian mơ tưởng, mơ tưởng về một Hà Nội xa xăm, tấp nập, huyên náo, sáng rực và hạnh phúc.

Câu 2:

Cuộc sống và hình ảnh những người dân phố huyện:

* Cuộc sống:

Cảnh ngày tàn: tiếng trống, tiếng côn trùng, tiếng muỗi vo ve,… bóng tối bắt đầu tràn ngập trong con mắt Liên.

Cảnh chợ tàn: thật tẻ nhạt, lúc này chỉ còn lại rác, mấy đứa trẻ đang nhặt nhạnh, mùi ẩm mốc bốc lên,…

Bóng tối bao trùm khắp phố huyện: phố tối, đường ra sông tối… một vài ngọn đèn leo lét…

Câu 3:

Tâm trạng của Liên và An trước khung cảnh thiên nhiên và bức tranh đời sống nơi phố huyện:

* Trước khung cảnh thiên nhiên:

Chị em Liên cảm nhận được buổi chiều quê bằng những cảm giác rất riêng, vừa buồn lại vừa gắn bó. Liên cảm thấy “buồn man mác trước cái thời khắc của ngày tàn” và cảm nhận được “cái mùi riêng của đất của quê hương này”.

Khi đêm xuống trên phố chuyện, hai chị em Liên lặng lẽ ngắm bầu trời lúc về đêm. Hòa hợp, gần gũi với thiên nhiên và dường như có cả sự giao cảm: “tâm hồn Liên yên tĩnh hẳn, có những cảm giác mơ hồ không hiểu”.

* Hai chị em Liên và An lặng lẽ quan sát những gì đang diễn ra nơi phố huyện, cô xót xa, cảm thông, chia sẻ với những kiếp người nhỏ nhoi, sống lay lắt trong bóng tối cơ cực, nghèo đói, tù đọng trong chính bóng tối của họ.

Mặc dù nỗi buồn cùng với bóng tối của màn đêm ngập tràn trong đôi mắt Liên, nhưng tâm hồn của cô bé vẫn dành cho một mong ước, một sự chờ đợi trong đêm, đó chính là chuyến tàu chạy qua phố huyện.

Câu 4:

* Hình ảnh đoàn tàu trong truyện đã được miêu tả: được lặp lại tới 10 lần.

Tàu xuất hiện với những toan đèn sáng trưng “đèn ghi xanh biếc”, “tiếng còi xe lửa”

Làn khói bừng sáng trắng lên đằng xa, tiếng hành khách khạc ồn ào khe khẽ, xa dần rồi mất hút trong đêm tối mênh mông.

Tàu được miêu tả chi tiết từ dấu hiệu đầu tiên cho đến khi tàu đến và khi tàu qua

Tàu là hình ảnh của Hà Nội, của hạnh phúc, của những kí ức tuổi thơ êm đềm.

* Liên và An cố thức để được nhìn chuyến tàu đêm đi qua phố huyện là vì:

Để bán hàng theo lời mẹ dặn

Được nhìn thấy một cuộc sống nhộn nhịp, vui vẻ, hiện đại, khác hoàn toàn với cuộc sống của chị em Liên hiện tại.

Con tàu như mang đến một kỉ niệm, đánh thức những hồi ức về những kỉ niệm mà chị em cô đã từng được sống.

Câu 5:

Nghệ thuật miêu tả và giọng văn của tác giả:

Nghệ thuật miêu tả đặc sắc: Thạch Lam thành công trong việc miêu tả sinh động những biến đổi tinh tế của cảnh vật và tâm trạng của con người.

Giọng văn của tác giả: nhẹ nhàng tâm tình, thủ thỉ. thấm đượm chất thơ trữ tình. Lời văn bình dị nhưng vẫn luôn ẩn chứa một niềm xót thương đối với những con người nghèo khổ, sống lam lũ, quẩn quanh.

Câu 6:

Qua truyện ngắn Hai đứa trẻ, Thạch Lam muốn phát biểu tư tưởng: đó là thể hiện niềm xót thương đối với những kiếp người nghèo khổ, quẩn quanh, bế tắc, họ phải sống cuộc sống cơ cực nơi phố huyện nghèo trong giai đoạn trước cách mạng tháng Tám. Qua đó, tác giả cũng biểu hiện niềm ao ước, mong muốn vươn tới một cuộc sống tốt đẹp hơn cho những con người đó.

Soạn Bài: Hai Đứa Trẻ (Siêu Ngắn)

“Hai đứa trẻ” là truyện ngắn kể về cuộc sống quẩn quanh, tù túng của hai chị em An và Liên nơi phố huyện nghèo. Hai chị em hằng đêm cùng nhau đợi chuyến tàu đêm từ Hà Nội chạy qua phố huyện, đó là sự kiện huyên náo duy nhất trong ngày.

Phần 1 (từ đầu đến “nhỏ dần về phía làng”): Cuộc sống nơi phố huyện khi chiều xuống.

Phần 2 (tiếp theo đến “có những cảm giác mơ hồ không hiểu): Cuộc sống phố huyện khi đêm đến, hai chị em Liên đợi tàu.

Phần 3 (đoạn còn lại): Đoàn tàu chạy qua phố huyện nghèo.

Câu 1 (trang 101 SGK Ngữ văn 11 tập 1):

+ Thời gian: dịch chuyển từ chiều đến đêm và về khuya.

+ Không gian: xây dựng trên sự tương phản giữa ánh sáng và bóng tối, không gian là phố huyện nhỏ, nghèo.

Câu 2 (trang 101 SGK Ngữ văn 11 tập 1):

+ Cuộc sống nơi phố huyện:

-Yên ắng và buồn: chiều êm ả như ru, tiếng ếch nhái văng vẳng kêu,…không có hoạt động gì diễn ra trừ chuyến tàu đêm chạy qua.

-Nghèo: chợ vãn, trên đất chỉ còn rác rưởi, vỏ bưởi, vỏ thị, lá nhãn, lá mía.

+ Hình ảnh người dân phố huyện: Nghèo khổ, vất vả mưu sinh, sống cầm cự, quẩn quanh.

-Những đứa trẻ con nhà nghèo nhặt nhạnh bất cứ thứ gì có thể dùng được.

-Mẹ con chị Tí, bà cụ Thi điên, bác Siêu,…mấy người phu gạo, phu xe, chú lính lệ,…

-Hai chị em Liên với sạp hàng con con.

Câu 3 (trang 101 SGK Ngữ văn 11 tập 1):

Tâm trạng của Liên và An:

+ Trước khung cảnh thiên nhiên: man mác buồn, có chút mơ hồ không hiểu.

+ Trước bức tranh đời sống: thấy thương những con người nơi đây, thương cả chính mình, nhung nhớ cuộc sống tươi đẹp ở Hà Nội trong quá khứ.

Câu 4 (trang 101 SGK Ngữ văn 11 tập 1):

+ Hình ảnh đoàn tàu: hoạt động duy nhất ở phố huyện, đoàn tàu vụt qua, đèn trong toa sáng trưng, đồng và kền lấp lánh, các cửa kính sáng, chuyến tàu không đông như mọi khi.

+ Hai chị em cố thức để đợi tàu vì: đó là hình ảnh duy nhất về cuộc sống rực rỡ ánh sáng, đầy hạnh phúc ở Hà Nội, cuộc sống mà chị em Liên rất mong nhớ; chuyến tàu cũng là hoạt động duy nhất khiến phố huyện thoát khỏi cái quẩn quanh, u tối, bế tắc dù chỉ trong chốc lát.

Câu 5 (trang 101 SGK Ngữ văn 11 tập 1):

+ Nghệ thuật miêu tả: miêu tả chi tiết, cụ thể, vẽ nên bức tranh đối lập, tương phản giữa ánh sáng và bóng tối.

+ Giọng văn: đậm chất trữ tình, nhẹ nhàng, đầy thương cảm với số phận người lao động.

Câu 6 (trang 101 SGK Ngữ văn 11 tập 1):

Tư tưởng của Thạch Lam: bày tỏ niềm xót thương đối với những kiếp người sống cơ cực, quẩn quanh, tăm tối trước Cách mạng tháng Tám.

Câu 1 (trang 101 SGK Ngữ văn 11 tập 1):

+ Nhân vật ấn tượng nhất: bà cụ Thi điên

Xuất hiện chớp nhoáng nhưng dường như là sự báo hiệu cho kết cục của cuộc sống luẩn quẩn, bế tắc nơi phố huyện, báo hiệu cho chính tương lai của Liên.

+ Chi tiết nghệ thuật: Đoàn tàu đêm chạy qua phố huyện.

Câu 2 (trang 101 SGK Ngữ văn 11 tập 1):

Phong cách nghệ thuật Thạch Lam:

-Phân tích tâm lí nhân vật tinh tế, sâu sắc.

-Giọng điệu tâm tình thủ thỉ, nhẹ nhàng, trữ tình.

-Sử dụng thủ pháp đối lập tương phản ánh sáng – bóng tối trong miêu tả.

-Kết hợp hài hòa giữa tự sự và trữ tình, giữa chất hiện thực và chất lãng mạn.

Bằng một truyện ngắn trữ tình có cốt truyện đơn giản, Thạch Lam đã thể hiện một cách nhẹ nhàng mà thấm thía niềm xót thương đối với những kiếp người sống cơ cực, quẩn quanh, tăm tối ở phố huyện nghèo trước Cách mạng. Đồng thời, ông cũng biểu lộ sự trân trọng ước mong đổi đời tuy còn mơ hồ của họ.

Soạn Bài Hai Đứa Trẻ Siêu Ngắn

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1 Trả lời câu 1 (trang 101 SGK Ngữ văn 11 tập 1):

– Thời gian từ chiều muộn đến hết đêm.

– Không gian phố chợ của huyện nghèo đối lập giữa ánh sáng và bóng tối.

+ Cảnh ngày tàn (tiếng trống thu không, đám mây ánh hồng như hòn than sắp tàn,..)

+ Cảnh chợ tàn.

+ Khung cảnh phố huyện khi đêm xuống tối tăm, đơn điệu.

Câu 2 Trả lời câu 2 (trang 101 SGK Ngữ văn 11 tập 1): Cuộc sống và hình ảnh những người dân phố huyện:

– Hai chị em Liên với sạp hàng con con

– Mẹ con chị Tí: ngày mò cua bắt ốc, tối dọn hàng nước nhưng cũng chẳng ăn thua gì.

– Bà cụ Thi: cất lên tiếng cười duy nhất trong truyện nhưng lại hơi điên và uống rượu.

– Những đứa trẻ nghèo: nhặt nhạnh những gì còn sót lại ở khu chợ nghèo.

– Gánh phở bác Siêu ế ẩm, bác phải gánh vào làng; gia đình bác xẩm ế khách, ngủ gục trên manh chiếu, thằng con nhỏ bò ra cát nghịch bẩn.

Câu 3 Trả lời câu 3 (trang 101 SGK Ngữ văn 11 tập 1): Tâm trạng của Liên trước khung cảnh phố huyện:

– Tâm trạng của Liên khi chiều tàn:

+ Cái buồn của buổi chiều quê thấm thía vào tâm hồn ngây thơ của chị; bóng tối ngập đầy dần trong đôi mắt Liên.

+ Ngồi yên lặng ngắm phố huyện lúc hoàng hôn buông xuống.

+ Thương mấy đứa trẻ nghèo nhưng không có tiền mà cho chúng.

+ Vội dọn hàng vì vâng lời mẹ dặn.

– Tâm trạng lúc đêm khuya:

+ Nhớ những kỉ niệm đẹp và cuộc sống sung túc khi còn ở Hà Nội: được đi chơi bờ hồ, được ăn kem, nhớ về một vùng sáng rực.

+ Yên lặng dõi theo những mảnh đời tàn tạ xung quanh ở phố huyện.

+ Thèm phở bác Siêu nhưng không dám ăn vì đó là món quà xa xỉ.

+ Cùng em hướng lên ngắm nhìn trời sao nhưng nhanh chóng mỏi trí nghĩ và quay về mặt đất phủ đầy bóng tối.

Câu 4 Trả lời câu 4 (trang 101 SGK Ngữ văn 11 tập 1):

– Hình ảnh đoàn tàu:

+ Đây là hoạt động cuối cùng của đêm.

+ Âm thanh náo động với tiếng còi rít khi vào ga, mạnh mẽ rầm rộ đi tới.

+ Tràn ngập ánh sáng với các của kính sáng trưng, đồng và kền lấp lánh, lố nhố những người…

– Liên và An cố thức để được nhìn chuyến tàu đêm đi qua vì:

+ Đoàn tàu đẹp đẽ, náo động, hấp dẫn.

+ Sâu xa hơn, đoàn tàu gợi đến một thế giới khác vui vẻ, hạnh phúc, giàu có, khác hẳn với cuộc sống tù đọng, buồn tẻ và nghèo nàn ở phố huyện.

+ Đoàn tàu là hi vọng và là giấc mơ của hai chị em Liên và An.

Câu 5 Trả lời câu 5 (trang 101 SGK Ngữ văn 11 tập 1): Nghệ thuật đặc sắc trong truyện:

– Truyện đậm chất trữ tình, truyện không có cốt truyện nhưng vẫn hấp dẫn bởi giàu chất thơ và lấp lánh tình người.

– Nghệ thuật đối lập (giữa ánh sáng và bóng tối), nhiều chi tiết đắt giá, hình ảnh biểu tượng.

– Giọng văn nhẹ nhàng, nhỏ nhẹ nhưng thấm thía, đầy yêu thương.

– Nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật tài tình.

Câu 6 Trả lời câu 6 (trang 101 SGK Ngữ văn 11 tập 1): Truyện ngắn Hai đứa trẻ thấm đẫm tư tưởng nhân đạo:

– Xót thương những con người sống nghèo khổ, quẩn quanh.

– Cảm thông, trân trọng mong ước của những con người nghèo khổ về một cuộc sống tươi sáng hơn.

Luyện tập Câu 1 (trang 101 SGK Ngữ văn 11 tập 1)”

– Ấn tượng với nhân vật Liên, đặc biệt qua chi tiết: “Liến thấy động lòng thương nhưng chính chị cũng không có tiền để mà cho chúng nó”.

Câu 2 (trang 101 SGK Ngữ văn 11 tập 1) Phong cách nghệ thuật Thạch Lam:

– Phân tích tâm lí nhân vật tinh tế, sâu sắc.

– Giọng điệu tâm tình thủ thỉ, nhẹ nhàng, trữ tình.

– Sử dụng thủ pháp đối lập tương phản ánh sáng – bóng tối trong miêu tả.

– Nghệ thuật lấy động tả tĩnh

– Kết hợp hài hòa giữa tự sự và trữ tình, giữa chất hiện thực và chất lãng mạn.

Bố cục Bố cục: 3 phần

– Phần 1 (từ đầu đến “nhỏ dần về phía làng”): Cảnh phố huyện lúc chiều tàn

– Phần 2 (tiếp theo đến “có những cảm giác mơ hồ không hiểu): Cuộc sống phố huyện khi đêm đến

– Phần 3 (đoạn còn lại): Cảnh đoàn tàu chạy qua phố huyện

ND chính

– Cuộc sống cơ cực, quẩn quanh, tăm tối ở phố huyện nghèo trước Cách mạng tháng Tám

– Niềm cảm thông, thương xót, trân trọng của Thạch Lam đối với những kiếp người nghèo khổ

chúng tôi

Soạn Bài: Hai Đứa Trẻ (Thạch Lam)

Hai đứa trẻ là một câu chuyện nhẹ nhàng, tình cảm về cuộc sống của những con người trong một góc phố huyện. Cùng TOPLOIGIAI soạn bài Hai đứa trẻ để thấy được tấm lòng cảm thông sâu sắc của tác giả Thạch Lam đối với những số phận đáng thương nhưng ở họ vẫn ánh lên niềm hi vọng ở tương lai tương sáng

Khái quát tác phẩm Hai đứa trẻ – Thạch Lam

– Phần 1(từ đầu… cười khanh khách): phố huyện khi chiều xuống

– Phần 2 (tiếp… cảm giác mơ hồ không hiểu nổi): phố huyện đêm về

– Phần 3 (còn lại): phố huyện chứng kiến chuyến tàu đi qua giữa đêm

Soạn bài Hai đứa trẻ

∗ Cảnh ngày tàn

– Âm thanh: Cảnh ngày tàn được hiện lên từ những tiếng trống thu không, tiếng trống ấy nhỏ dần từ xa vọng lại, rồi cả tiếng ếch nhái kêu ran ngoài đồng hay tiếng muỗi vo venhững thanh âm cuộc sống bé nhỏ

– Màu sắc:

Để tạo nên một thước phim sinh động, ngoài âm thanh thì màu sắc vô cùng quan trọng. Chúng là những màu đỏ rực như lửa cháy của chân trời phương (chiều tà mặt trời lặn) và ánh hồng như than sắp tàn của những áng mây quanh mặt trời chiều. Khi mặt trời đã lùi xuống, bóng đêm đi lên, các dãy tre làng đặc trưng của Việt Nam còn đứng bóng cắt hình màu đen rõ rệt trên nền trời.

→ Âm thanh và màu sắc là một không gian gợi một nỗi buồn thấm thía, cảm giác ảm đạm, tàn lụi. Không gian hẹp bị giới hạn, bị chặn lại, làm cho bước chân chậm chạp và chiều tà man mác buồn.

∗ Cảnh phố huyện về đêm

Về đêm, ánh sáng tắt đi, bóng tối trùm vải lêncả con phố huyện, có chăng ánh đèn cũng chỉ yếu ớt, bé nhỏ, chỉ là các quầng, các khe nhỏ xíu, hay chấm sáng le lói thưa thớt. Các nguồn sáng ấy làm người ta chùn chân hơn trong bước đi mạnh dạn.

Câu 2 (trang 101 sgk Ngữ Văn 11 Tập 1):

Thạch Lam đã khéo léo giữ tâm người xem ở không gian cuộc sống và hình ảnh người dân nơi phố huyện:

∗ Cuộc sống nơi phố huyện

Đó là hình ảnh chợ huyện lúc vãn người: nào những rác rưởi, nào những vỏ bưởi, vỏ thị, lá nhãn,… những đồ còn lại mà người bán người mua vứt đi không muốn mang về, chúng chỉ là rác, là đồ bỏ đi và vô dụng.

– Rồi thì con người cũng là những con người nghèo đói và bé nhỏ, đứa trẻ nghèo nhặt rác, nhặt từng thanh nứa, thanh tre hay bất cứ cái gì người ta vứt lại nhưng với chúng thì vẫn dùng được.

– Nhìn khung cảnh ấy, cô bé động lòng thương cảm, Liên buồn và hay suy tư.

∗Từ góc nhìn của một cô bé, không gian hiện lên buồn tẻ khi mở rộng thêm hình ảnh những con người sống bám vào phố huyện dù khi bóng tối đã ngập.

– Mẹ con chị Tí: những con người cùng khổ, ngày lội đồng mò cua bắt ốc, đêm đến không được nghỉ mà lại lầm lũi bày hàng nước bán lấy mấy đồng lẻ; khách hàng cũng toàn những con người ít tiền, những người dưới đáy xã hội, người nghèo khổ lại dễ thương nhau hơn. Dẫu biết đồng tiền bạc bẽo nhưng vì cuộc sống mẹ con chị Tí vẫn dọn hàng mỗi đêm không nghỉ. Đó là cuộc sống mưu sinh vất vả vô bờ mà mẹ con chị

Tí đang cầm cự níu kéo.

– Chị em Liên nhỏ bé ngồi bên cạnh cửa hàng tạp hóa sơ sài…. những đồ bán chẳng được bao nhiêu.

– Số phận tàn tạ của bà cụ Thi trong cái đêm đen xã hội.

– Ánh đèn hắt hiu, những gia đình không quá khổ sở để phải gánh hàng đêm tối thì lại đóng cửa im lìm, ánh sáng le lói, bóng tối bao trùm.

– Gánh phở của bác Siêu tưởng rằng khấm khá hơn so với mẹ con chị Tí nhưng thực chất thì lại đứng trước nguy cơ thất nghiệp. Cái thức quà thanh nhã của bác nơi vùng quê le lói ánh điện này chỉ là một món quá xa xỉ chẳng mấy ai mua.

– Cũng khốn khó, vợ chồng bác Sẩm khổ cực sống không có nhà, màn trời chiếu đất chỉ đợi sự hào phóng thương người của những kẻ ai biết là ai, một sự vô vọng hòa trộn.

Câu 3 (trang 101 sgk Ngữ Văn 11 Tập 1):

Liên và An – hai đứa trẻ hồn nhiên, trong sángnhưng đã có những cảm nhận rất sâu sắc, khi ánh sáng le lói nơi đêm tối phố huyện.

– Liên nhạy cảm, tinh tế, giữ trong mình một nỗi buồn man mác: “Liên không hiểu sao, nhưng chị thấy lòng buồn man mác trước cái giờ khắc của ngày tàn”

– Trái tim cô bé đã quá quen thuộc với đêm tối, cô chẳng sợ nữa bóng tối mà nhiều đứa trẻ thường sợ hãi.

– Cái đêm đen khiến cô bé quen thuộc nhưng không phải thích thú, Liên hay hồi tưởng về quá khứ tươi đẹp khi cô còn ở Hà Nội, một nơi tràn ngập những ánh sáng lấp lánh mà trái tim trẻ thơ dễ dàng say mê.

– Cái cuộc sống khốn khó khiến người ta luôn ước mong về một điều gì đó mới mẻ, một ánh sáng mạnh mẽ tươi sáng như chiếc tàu chạy qua mang theo luồng sáng to lớn, xua tan đêm đen âm u lụi tàn.

→ Cảm nhận sâu sắc những khao khát thầm kín của bao người nghèo khó, những phận đời cam chịu vì khát vọng sống, Thạch Lam truyền đạt đến chúng ta một trái tim đôn hậu và cảm thông.

Câu 4 (trang 101 sgk Ngữ Văn 11 Tập 1):

∗ Hình ảnh đoàn tàu đêm như thổi phồng một luồng gió mới, xuất hiện trong sự chờ đợi háo hức của chị em Liên:

– Trẻ con luôn sẵn sàng với điều gì khiến nó háo hức và hứng thú. Dù buồn ngủ ríu cả mắt nhưng An không quên nhắc chị phải đánh thức em khi tàu sắp đến để ngắm nhìn một cái vụt qua chớp nhoáng của đoàn tàu.

– Liên – một tâm hồn lãng mạn của cô gái đương tuổi lớn-cô bé ngồi yên ngắm nhìn sao trời vì bầu trời dễ khiến người ta mơ mộng quá.

– Thương em, Liên cũng muốn em mình có một phút giây hạnh phúc như mình khi ngắm tàu vụt qua, thấy ánh sáng và tiếng còi, những dấu hiệu đặc trưng nhất của đoàn tàu đến, Liên đã vội vã goi em dậy

∗Dù buồn ngủ, chị em Liên vẫn cố thức để ngắm nhìn chuyến tàu đêm đi qua phố huyện vì:

– Đó như một thói quen, mà đã là thói quen thì ngày nào cũng làm và khó bỏ. Việc đợi tàu mỗi đêm đã là một thói quen xuất phát từ niềm hứng thú của hai chị em.

– Chuyến tàu sáng rực, như đem đến một ánh sáng văn minh, ánh sáng của tương lai, nó mạnh mẽ, giàu sang mà tâm hồn trẻ thơ yêu mến, ham thích, nó khơi dậy khát vọng về tương lai tươi sáng của hai chị em.

– Đi đến một hiện thực thiếu thốn khó khăn của cuộc sống là một quá khứ rạng rỡ niềm vui, đầy ắp ánh sáng, khi Chuyến tàu gợi nhớ kỉ niệm đẹp đẽ, no đủ của chị em Liên khi thầy chưa mất việc

– Con tàu là ngọn lửa sáng rực cháy lên khao khát đổi đời của hai chị em.

Câu 5 (trang 101 sgk Ngữ Văn 11 Tập 1):

– Nghệ thuật miêu tả và giọng văn của Thạch Lam

Bằng giọng văn và lối miêu tả chân thực, tinh tế, cùng với đó là việc sử dụng chất liệu hiện thực một cách bay bổng, lãng mạn, hay hòa trộn tự sự với trữ tình khiến Hai đứa trẻ trở thành truyện ngắn có tính riêng, khó lẫn với các truyện khác. Tả cảnh tả tình sâu sắc hòa hợp, Thạch Lam muốn truyền đạt tư tưởng về kiếp người nghèo khó, cuộc sống mưu sinh chật vật của bao con người nghèo khổ, truyền tới người đọc ánh sáng hy vọng như hai chị em Liên đã chờ.

Câu 6 (trang 101 sgk Ngữ Văn 11 Tập 1):

Nhìn hiện thực bằng con mắt của một người lãng mạn, Thạch Lam vừa cảm thương cuộc sống khốn khó lay lắt bế tắc lững thững giữa đời của những kiếp người bé nhỏ, những đứa trẻ thơ ngây không được hưởng một tuổi thơ trọn vẹn, tác giả cảm thông trân trọng với khát vọng tương lai, khát vọng vươn tới ánh sáng của những con người cùng khổ.

Luyện tập

Bài 1 (trang 101 sgk Ngữ Văn 11 Tập 1):

– Nhân vật để lại ấn tượng sâu đậm nhất có lẽ là cô bé Liên. Một cô bé trong sáng, nhân hậu, nhạy cảm, nhân ái. Một cô bé có nhiều xúc cảm về cuộc sống, về thân phận đời người và về khốn khó cũng như tương lai ánh sáng. Cô bé ấy còn ngây thơ, còn trong sáng, nhìn nhận được hiện thực nhưng vẫn có một khát khao về cuộc sống mãnh liệt bằng những xúc cảm mơ hồ, mong manh, mà khó nắm bắt.

– Chi tiết nghệ thuật gây ấn tượng trong truyện:

+ đoàn tàu chớp nhoáng vụt qua, mang theo cả một hồi ức đẹp và ánh sáng hướng tới

+ Hà Nội – hình ảnh trong quá khứ nơi lưu giữ hạnh phúc, tuổi thơ tươi đẹp

+ Cảnh và người trên tàu – một thế giới đáng sống: nhộn nhịp, giàu sang, ngập ánh sáng trái ngược với bóng tối và ngọn đèn le lói và cuộc sống mỏi mòn, tối tăm của những kẻ nơi phố huyện

Bài 2 (trang 101 sgk Ngữ Văn 11 Tập 1):

Nét đặc sắc trong phong cách nghệ thuật của Thạch Lam thể hiện qua truyện ngắn

Hai đứa trẻ:

– đậm hiện thực mà vẫn có cơn gió lãng mạn, thơ mộng

– Viết truyện ngắn giống như giãi bày tâm sự, nét đặc sắc của giọng văn Thạch Lam (tình người đáng mến, tâm hồn nhân vật trong sáng đáng yêu được kể bởi những lời như thủ thỉ như tâm sự).

– Ngôn ngữ mộc mạc, giàu tính biểu cảm

– Nghệ thuật miêu tả: tả cảnh, tả nội tâm nhân vật.

Tổng kết tác phẩm Hai đứa trẻ