Top 21 # Xem Nhiều Nhất Một Số Cách Học Từ Vựng Tiếng Anh / 2023 Mới Nhất 12/2022 # Top Like | Techcombanktower.com

Một Số Phương Pháp Dạy Và Học Từ Vựng Tiếng Anh / 2023

1. Quan điểm thứ nhất theo trường phái Ngữ pháp-Dịch : Có tên gọi “Grammar – Translation Method” hay còn gọi là phương pháp Truyền thống được áp dụng mạnh mẽ ở Việt Nam vào những năm 1970 cho đến tận những năm 1990. Phương pháp này coi mục đích chủ yếu của dạy và học tiếng Anh là cung cấp cho người học hệ thống từ vựng ngữ pháp tiếng Anh để phát triển kỹ năng đọc hiểu, học thuộc lòng từ vựng, dịch văn bản, đọc các tác phẩm văn học, viết luận (composition) và phân tích ngôn ngữ (học để nắm chắc quy tắc ngôn ngữ) chứ không tập trung vào kỹ năng giao tiếp. Để đọc hiểu các văn bản bằng tiếng Anh, người học được trang bị một lượng từ vựng và hệ thống ngữ pháp văn bản tương đối lớn dưới dạng bảng liệt kê kèm theo nghĩa bằng tiếng mẹ đẻ của người học. Phương pháp này yêu cầu học sinh học bất kì từ mới nào miễn làm sao hiểu và dịch được nội dung bài đọc. Giáo viên khuyến khích người học sử dụng từ điển khi đọc với mục đích nhớ từ. Trên lớp, giáo viên đóng vai trò trung tâm. Việc dạy từ vựng chỉ tập trung vào nghĩa của từ. Quy trình thực hiện: Các bài khóa (texts) được biên soạn và chia ra thành từng đoạn ngắn. Việc giảng giải quy tắc ngôn ngữ là cơ bản. Để kiểm tra sự thông hiểu về nội dung bài khóa (nội dung văn hóa, đất nước học nói chung) và các quy tắc ngôn ngữ, người học bắt buộc phải dịch các bài khóa sang tiếng mẹ đẻ. Người học không được phép mắc lỗi ngôn ngữ, nếu có phải sửa ngay.

Phương pháp Ngữ pháp – Dịch đã được sử dụng phổ biến ở nước ta trong một thời gian khá dài và nó đã có những ưu điểm không thể phủ nhận. Đó là:

– Người học được rèn luyện rất kỹ về ngữ pháp và tiếp thu lượng từ vựng khá lớn.

– Người học nắm được tương đối nhiều các cấu trúc câu cơ bản, thuộc lòng các đoạn văn hay hoặc bài khóa mẫu.

– Người học có thể đọc hiểu nhanh các văn bản.

Tuy nhiên, với xu hướng phát triển của đất nước và thời đại, mục đích của người học tiếng Anh cũng có thay đổi đòi hỏi phương pháp dạy và học tiếng Anh nói chung và từ vựng nói riêng cũng không thể mãi như cũ.

Người ta dần dần nhận ra những hạn chế của phương pháp Ngữ pháp-Dịch là:

– Không giúp người học “giao tiếp” được. Hoạt động chủ yếu trong lớp là người thầy; nghĩa là người thầy giảng giải, nói nhiều, học sinh thụ động ngồi nghe và ghi chép, không có ý kiến phản hồi hoặc không tham gia giao tiếp (nói) với thầy và bạn bè.

– Hoạt động dạy học chỉ diễn ra một chiều – người học hoàn toàn bị động, không có cơ hội thực hành giao tiếp trong lớp; khả năng sáng tạo và đặc biệt kỹ năng nói của người học bị hạn chế nhiều.

2. Phương pháp Nghe -Nói (Audiolingual Method or Audio-Oral Method) nhấn mạnh vào việc dạy kỹ năng nói và kỹ năng nghe trước kỹ năng đọc và kỹ năng viết. Khác với phương pháp Ngữ pháp – Dịch, phương pháp này đáp ứng đúng mục tiêu cần đạt của người học là hình thành và phát triển cả bốn kỹ năng, nhưng ưu tiên phát triển nói, nghe trước đọc và viết. Việc cung cấp kiến thức ngôn ngữ (ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp) được thực hiện xen lồng trong quá trình dạy học. Phương pháp Nghe-Nói không cho phép việc dùng tiếng mẹ đẻ trong lớp; khuyến khích tối đa dùng tiếng Anh trong quá trình dạy học. Khi thực hiện, người ta nhấn mạnh việc phát triển hai kỹ năng nói và nghe là chủ yếu. Việc dạy học thông qua thực hành cấu trúc câu (structures) và qua các bài tập ứng dụng, người học tự phát hiện và tìm hiểu những điểm giống nhau (so với tiếng mẹ đẻ) về cấu trúc câu, cách phát ngôn và đưa ra các qui tắc ngôn ngữ. Yêu cầu người học bắt trước mẫu do người dạy cung cấp, ví dụ: các bài/mẩu đối thoại mẫu (dialogues) có chứa cấu trúc câu hoặc hiện tượng ngôn ngữ cần truyền đạt. Người học luyện tập mẫu đó thực chất là hình thành một thói quen ngôn ngữ theo các hình thức như: hỏi và trả lời về bài đối thoại mẫu, thực hành thêm một số bài tập cấu trúc (thay thế, bổ sung, chuyển đổi …). Đôi khi người học tập trung vào phát triển kỹ năng nghe và nói thông qua các bài hội thoại có sử dụng từ và cấu trúc ngữ pháp trong giao tiếp hàng ngày. Giáo viên dùng các đồ vật thật, hình vẽ, cử chỉ hay cách giải thích bằng chính tiếng Anh để giới thiệu từ mới. Phương pháp này cũng nhấn mạnh tới phát âm chính xác từ với hi vọng người học nói tiếng Anh như người bản ngữ. Việc dạy từ vựng trực tiếp không qua tiếng mẹ đẻ và chỉ chú trọng vào các tình huống giao tiếp cụ thể là cơ sở giúp người học mở rộng nhanh vốn từ.

Nói tóm lại, phương pháp Nghe – Nói có những ưu điểm là:

– Có hiệu quả đối với những người mới học, đặc biệt là học sinh tiểu học hoặc học sinh ở đầu cấp THCS. Người học cảm thấy phấn khởi và tự tin khi được nghe và tập bắt chước theo giáo viên, ví dụ: Người học làm theo lệnh của giáo viên hoặc hát các bài hát tiếng Anh đơn giản.

Tuy nhiên phương pháp này lại có những hạn chế như sau:

– Đối với người học có trình độ ngoại ngữ cao thì rất dễ nhàm chán với phương pháp này nếu không có sự điều chỉnh phương thức dạy học cần thiết.

– Người học áp dụng những gì đã được lĩnh hội trong lớp học vào thực tiễn giao tiếp ngôn ngữ là khó. Người học không thể vận dụng các hình thức ngôn ngữ (các mẫu lời nói) được luyện tập trên lớp một cách tự nhiên vì tuy học sinh có khả năng nghe hiểu, nhớ và bắt chước (nói theo) ngay tại chỗ trong lớp học, song các em cũng rất chóng quên và cảm thấy bị “tắc” khi gặp tình huống tương tự trong giao tiếp thực. Điều này nói lên rằng mặc dù người học có thể nhắc lại từ một cách hoàn hảo xong họ không hiểu rõ nghĩa của từ và không có khả năng sử dụng từ trong những ngữ cảnh khác với điều đã được học; tức là thực tế không diễn đạt được những gì định nói mặc dù sau một thời gian dài học tập.

3. Phương pháp Giao tiếp

Phương pháp Giao tiếp (Communicative Approach) được xem như phương pháp dạy học ngoại ngữ phổ biến nhất và hiệu quả nhất hiện nay. Hầu hết các giáo trình, sách giáo khoa phổ thông tiếng Anh trên thế giới và ở Việt Nam hiện nay đều được biên soạn dựa theo quan điểm của phương pháp này. Qua đó, coi mục tiêu cuối cùng của dạy học ngoại ngữ là phát triển kỹ năng giao tiếp/kỹ năng ngôn ngữ (linguistic skills), năng lực giao tiếp (communicative competence). Để giao tiếp được, phương pháp này đòi hỏi phải tính đến phương diện xã hội, văn hóa của ngôn ngữ, các điều kiện xã hội của quá trình sản sinh ngôn ngữ, và tính đến ngôn ngữ được dùng trong cuộc sống hàng ngày. Ngoài ra, phương pháp Giao tiếp còn chú ý tới phương diện nghĩa của ngôn ngữ, hay nói một cách khác cần lưu ý tới ý định giao tiếp (intention of communication). Khái niệm này về sau các nhà ngôn ngữ gọi là chức năng ngôn ngữ (language function). Như vậy, theo Phương pháp Giao tiếp ngôn ngữ không chỉ là phương tiện diễn đạt tư duy mà còn là phương tiện giao tiếp. Mục đích cuối cùng của người học từ vựng không chỉ biết được cách đọc, cách viết và nghĩa của từ mà cần phải đạt được năng lực (khả năng) giao tiếp; tức là phát triển được tất cả 4 kỹ năng ngôn ngữ (nghe, nói, đọc, viết) và sử dụng được từ vựng đó để giao tiếp. Vì vậy, các tài liệu dạy học hiện đều hướng đến giúp người học có thể thực hiện được các chức năng ngôn ngữ khác nhau …. Hơn nữa, để giao tiếp hiệu quả, người học cần phải sử dụng các từ vựng thích hợp với tình huống giao tiếp (situations), trong đó yêu cầu người tham gia giao tiếp phải thể hiện được ý định giao tiếp (intention) thông qua việc thực hiện các nhiệm vụ khác nhau (tasks).

Với quan điểm lấy năng lực giao tiếp của người học làm trung tâm thì từ vựng được coi là một trong ba thành tố làm thành công cụ hay phương tiện để hình thành và phát triển các kỹ năng ngôn ngữ. Nói cách khác là từ vựng được dạy lồng gộp với ngữ pháp và ngữ âm, thông qua và bằng luyện tập các kỹ năng giao tiếp và theo nhu cầu giao tiếp nghe, nói, đọc, viết nghĩa là quá trình giao tiếp cần những từ gì và số lượng là bao nhiêu thì dạy cho người học từng đó.

Ở đây, chúng ta cần hiểu rõ một số khái niệm về từ vựng trong việc dạy và học tiếng Anh nói chung.

a/Dùng trực quan như: đồ vật thật trên lớp, tranh ảnh, hình vẽ phác hoạ (hình que), hình cắt dán từ tạp chí, cử chỉ điệu bộ v.v.

b/Dùng ngôn ngữ đã học:

– Định nghĩa, miêu tả;

– Dùng từ đồng nghĩa, trái nghĩa;

– Dựa vào các quy tắc hình thành từ, tạo từ;

– Tạo tình huống;

– Đoán nghĩa của từ trong ngữ cảnh

c)Dịch sang tiếng mẹ đẻ.

thông thường trong một bài học sẽ luôn luôn có từ mới. Song không phải từ mới nào cũng cần đưa vào dạy như nhau. Do đó việc lựa chọn từ để dạy là nhiệm vụ quan trọng đối với giáo viên. Việc lựa chọn từ trước hết phụ thuộc vào tần suất từ đó được sử dụng trong giao tiếp, phụ thuộc vào khả năng từ đó thay thế các từ khác hay phụ thuộc vào nhu cầu và mục tiêu của người học. Người giáo viên phải biết lựa chọn, xác định từ tích cực, chủ động trong quá trình để giảng dạy và cố gắng phát huy hết khả năng tự học hỏi của học sinh đối với những loại từ không tích cực. Bên cạnh đó giáo viên còn phải biết sắp xếp các từ vựng sẽ dạy trong bài theo một trình tự hợp lý, hoặc tạo các lời dẫn gợi mở theo chủ điểm bài học.

Khi lựa chọn từ để dạy, giáo viên cần xem xét các câu hỏi sau:

a) Từ chủ động hay từ bị động?

– Từ chủ động (active/ productive vocabulary) là những từ người học hiểu, nhận biết và sử dụng được trong giao tiếp nói và viết.

– Từ bị động (passive/ receptive vocabulary) là những từ người học chỉ hiểu và nhận biết được khi nghe và đọc.

b) Người học đã biết từ này chưa?

Giáo viên cần xác định rõ từ mình định dạy có thực sự là từ cần dạy hay không. Vốn từ của người học luôn luôn được mở rộng bằng nhiều con đường, và cũng có thể bị quên bằng nhiều lý do khác nhau. Để tránh tình trạng giới thiệu những từ không cần thiết và mất thời gian, giáo viên có thể dùng những thủ thuật nhằm phát hiện xem các em đã biết những từ đó chưa và biết đến đâu. Giáo viên có thể dùng các thủ thuật như eliciting; brainstorming; hoặc có thể hỏi trực tiếp học sinh những từ nào là từ mới và khó trong bài.

Việc dạy và học từ vựng theo phương pháp giao tiếp được tuân theo những nguyên tắc sau:

– Dạy và học từ thông qua luyện tập các kĩ năng giao tiếp

Việc học từ thông qua qua các kĩ năng giao tiếp giúp người học hiểu nghĩa từ dễ dàng hơn vì các kĩ năng giao tiếp luôn mang ngữ cảnh giao tiếp cụ thể và sinh động. Mặt khác việc học từ thông qua các kĩ năng giao tiếp kích thích nhu cầu sử dụng từ mới như một công cụ phát triển các kĩ năng.

Ngoài ra, giáo viên cần tạo điều kiện cho người học phát triển vốn từ vựng ngẫu nhiên (incidental learning) thông qua đọc rộng (extensive reading) và nghe rộng (extensive listening). Điều này giúp người học từ mới vì các từ này được đặt trong ngữ cảnh cụ thể.

– Dạy và học từ có tần suất sử dụng cao

Tiếng Anh cũng giống bất kì ngôn ngữ nào đều có một số từ được sử dụng trong nhiều ngữ cảnh khác nhau (high-frequency word), một số từ khác có mức độ sử dụng hạn chế hơn (low-frequency word). Việc chọn các từ có tần suất sử dụng cao để dạy sẽ giúp việc học từ đạt hiệu quả cao hơn vì những từ đó được người học sử dụng thường xuyên trong nhiều tình huống giao tiếp khác nhau.

– Dạy và học từ một cách tổng thể

Chúng ta đều biết học từ mà chỉ chú ý đến nghĩa sẽ không đặt được mục đích giao tiếp cao. Do đó khi dạy và học từ cần chú ý đến các khía cạnh khác của từ như: hình thái chữ viết (spelling), cách phát âm ( pronunciation), hình thái ngữ nghĩa (lexical meaning), hình thái ngữ pháp (grammatical form) và cách sử dụng (use).

– Dạy và học từ thông qua nhiều thủ thuật khác nhau

Như đã nói ở trên, giáo viên cần sử dụng các thủ thuật khác nhau để giới thiệu từ mới hoặc kết hợp nhiều thủ thuật để giới thiệu một từ mới. Việc làm này giúp dạy từ vựng có hiệu quả hơn và giúp người học nhớ từ lâu hơn. Một điều cần lưu ý là dịch từ mới sang tiếng mẹ đẻ là một thủ thuật dạy từ có kết quả, song giáo viên nên hạn chế sử dụng thủ thuật này vì việc phụ thuộc quá nhiều vào dịch sẽ làm giảm khả năng giao tiếp của người học.

– Dạy và học từ thông qua luyện tập thực hành

Giáo viên cần tổ chức các hoạt động thực hành và ôn luyện củng cố từ thông qua nghe, nói, đọc và viết để tăng độ trôi chảy khi sử dụng từ. Các hoạt động này sẽ giúp người học tập trung vào việc nhận biết và sử dụng từ đã học thành thạo trong từng ngữ cảnh.

– Chú trọng đến vai trò của người học trong việc dạy và học từ vựng

Giáo viên cần khuyến khích người học tham gia tích cực vào việc học từ thông qua một quá trình lâu dài và liên tục. Mặc dù giáo viên có thể cung cấp cho người học các thông tin về từ vựng và hỗ trợ người học trong quá trình học từ.

– Dạy và học từ thông qua sử dụng từ điển

Giáo viên cần hướng dẫn và khuyến khích người học sử dụng từ điển vì từ điển là phương tiện tra cứu đắc lực cho việc học từ. Việc hướng dẫn sử dụng từ điển sẽ giúp người học nâng cao khả năng tự học đồng thời góp phần làm cho việc dạy từ đạt hiệu quả cao.

Nói tóm lại, phương pháp Giao tiếp có ưu điểm hơn hẳn các phương pháp khác là nó bao trùm mọi phương diện của quá trình dạy học ngoại ngữ: đó là các yếu tố ngôn ngữ, văn hóa, xã hội, các yếu tố ngoài ngôn ngữ… nhằm rèn luyện kỹ năng giao tiếp hoàn chỉnh. Đặc biệt Phương pháp Giao tiếp coi hình thành và phát triển bốn kỹ năng giao tiếp như nghe, nói, đọc và viết là mục đích cuối cùng của quá trình dạy học. Các kiến thức ngôn ngữ như ngữ âm, từ vựng và ngữ pháp là phương tiện, điều kiện hình thành và phát triển các kỹ năng giao tiếp. Vì vậy, phương pháp Giao tiếp thực sự giúp cho người học có khả năng sử dụng được tiếng Anh để giao tiếp.

Tuy nhiên vẫn có một số hạn chế đó là: Phương pháp Giao tiếp nhấn mạnh vào việc hình thành và phát triển 4 kỹ năng ngôn ngữ: nghe, nói, đọc, viết trong quá trình dạy học, trong đó kiến thức ngôn ngữ (ngữ âm, từ vựng và ngữ pháp) không được quan tâm một cách thích đáng. Kết quả là một số người học cảm thấy khó có thể “giao tiếp” vì họ làm sao có thể nghe, nói, đọc, viết được một khi không nắm chắc hệ thống qui tắc ngôn ngữ. Mặt khác, theo quan điểm của phương pháp này, quan hệ giữa ý định giao tiếp (bao gồm các hành động lời nói hay là các chức năng ngôn ngữ học được) và hiện thực là quá phức tạp, không rõ ràng. Nói cách khác, người ta khó có thể lựa chọn các phát ngôn theo chức năng phù hợp với nhu cầu giao tiếp thực tế đa dạng và rất phức tạp.

Trong quá trình dạy học, giáo viên giữ vai trò là người hướng dẫn, tổ chức thực hiện; người học đóng vai trò chủ đạo trong quá trình dạy học; tức là phải phát huy cao độ tính tích cực của học viên trong luyện tập thực hành. Muốn thực hiện được, cá nhân người học phải tích cực và tự giác tham gia thực hành, không sợ mắc lỗi, và cần lưu ý rằng độ lưu loát/trôi chảy (fluency) trong giai đoạn này là rất quan trọng. Điều kiện tối thiểu để người học thực hành kỹ năng ngôn ngữ là mỗi lớp học không quá đông (khoảng 35 HS/lớp); có đầy đủ thiết bị nghe nhìn, băng/đĩa CD, tranh tình huống. Việc kiểm tra đánh giá kết quả học tập nên nhấn mạnh vào 4 kỹ năng, và một phần nhỏ kiến thức ngôn ngữ. Kiểm tra kỹ năng ngôn ngữ luôn luôn được ưu tiên trong bất kỳ hình thức nào.

Ở nước ta hiện nay, việc dạy và học tiếng Anh trong nhà trường diễn ra trong môi trường giao tiếp của thầy và trò còn có rất nhiều hạn chế: Dạy học trong một tập thể lớn (thường là đơn vị lớp học có khoảng 40 học sinh hoặc hơn), trình dộ nhận thức có nhiều cấp độ khác nhau, phương tiện hỗ trợ giảng dạy chưa đồng bộ. Những điều này làm phân tán sự tập chung của học sinh, tác động rất lớn đến việc rèn luyện kĩ năng cho học sinh, làm chậm quá trình tiếp thu kiến thức của học sinh và sự phân bố thời gian cho từng phần nội dung bài sao cho phù hợp với từng loại bài giảng (thực hành, kĩ năng) cũng là một tác động tới việc lựa chọn, nghiên cứu và áp dụng kĩ năng dạy từ vựng sao cho thích hợp.

Mỗi phương pháp ra đời sau đều được coi như một cố gắng kế thừa những thành tựu và khắc phục nhược điểm của phương pháp ra đời trước nó. Nếu như với phương pháp dạy tiếng Anh truyền thống (phương pháp ngữ pháp – dịch) chú trọng nhiều vào việc học và rèn luyện thành thạo các cấu trúc ngữ pháp, thì với cách tiếp cận giao tiếp tức dạy ngoại ngữ theo phương pháp thực hành giao tiếp việc hình thành ở người học năng lực sử dụng ngôn ngữ thành thạo lại là trọng tâm của quá trình dạy học. Khác với phương pháp nghe nói (audio-lingual) với sự nhấn mạnh đến vai trò của luyện tập thuần thục các mẫu cấu trúc có sẵn, cách giảng dạy theo phương pháp thực hành giao tiếp nhấn mạnh đến khả năng tương tác của người học trong bối cảnh giao tiếp, trong đó mỗi hành vi ngôn ngữ của người học sẽ thay đổi tùy thuộc vào những phản ứng và câu trả lời trước đó của những người cùng tham gia. 

Theo phương pháp giáo dục truyền thống, học ngoại ngữ thường được coi như một quá trình truyền thụ kiến thức từ thầy sang trò thì với việc sử dụng phương pháp thực hành giao tiếp, việc dạy và học ngoại ngữ giờ đây được nhìn nhận như một quá trình khám phá, trong đó người học dần sử dụng ngôn ngữ phù hợp với những mục đích giao tiếp cụ thể. Đây là mô hình dạy học lấy người học làm trung tâm, trong đó cả thầy và trò đều cùng chia sẻ trách nhiệm dạy và học. Song song với việc nhấn mạnh vào mục tiêu phát triển năng lực giao tiếp ở người học, việc lựa chọn các hoạt động học tập sao cho có ích, phù hợp với nhu cầu của người học và phải được đặt vào trong những bối cảnh thật mà người học có nhiều khả năng sẽ gặp phải trong cuộc sống hàng ngày./.

Bài: Nguyễn Thanh Huyền – Khoa Ngôn ngữ và văn hóa Quốc tế Admin2. hoc mua bán đàn guitar tai tphcm công ty thiết kế web tai tphcm cong ty may áo thun đồng phục hoc phát âm tiếng anh chuan khoa học thiết kế web tphcm tphcm mua container văn phòng cu dia chi thay man hinh iphone tai tphcm thiet bi bếp công nghiệp bep nha hang dai ly ống nhựa tiền phong ong nuoc du an Căn hộ Scenic Valley ban thuoc kich duc nu chuyen thi cong phong karaoke vip

Một Số Phương Pháp Học Từ Vựng Và Cách Phát Âm Giúp Học Sinh Học Tốt Môn Tiếng Anh / 2023

Tiếng Anh là bộ môn văn hoá cơ bản, bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông, là một bộ phận không thể thiếu của học vấn phổ thông.

Môn Tiếng Anh ở trường phổ thông cung cấp cho học sinh một công cụ giao tiếp mới để tiếp thu tri thức khoa học, kĩ thuật tiên tiến, tìm hiểu các nền văn hoá đa dạng và phong phú trên thế giới, dễ dàng hội nhập với cộng đồng quốc tế. Môn Tiếng Anh ở trường phổ thông góp phần phát triển tư duy (trước hết là tư duy ngôn ngữ) và bổ trợ cho việc học tiếng Việt. Với đặc trưng riêng, môn Tiếng Anh góp phần đổi mới phương pháp dạy học, lồng ghép và chuyển tải nội dung của nhiều môn học khác ở trường phổ thông. Cùng với các môn học và hoạt động giáo dục khác, môn Tiếng Anh giúp cho việc thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện ở trường phổ thông. Với mục tiêu dạy học của bộ môn là giúp học sinh sử dụng Tiếng Anh như một công cụ giao tiếp ở mức độ cơ bản dưới các dạng nghe, nói, đọc, viết; có kiến thức cơ bản, tương đối hệ thống và hoàn chỉnh về Tiếng Anh, phù hợp với trình độ, đặc điểm tâm lí lứa tuổi; có hiểu biết khái quát về đất nước, con người và nền văn hoá của một số nước nói Tiếng Anh, từ đó có tình cảm và thái độ tốt đep đối với đất nước, con người, nền văn hoá và ngôn ngữ của các nước nói Tiếng Anh, biết tự hào, yêu quý và tôn trọng nền văn hoá và ngôn ngữ của dân tộc mình. Tuy nhiên, thực trạng hiện nay cho thấy có rất nhiều em học sinh phổ thông chưa thể tiếp cận và theo kịp chương trình Tiếng Anh phổ thông.

. Đối với việc học từ vựng: Để quá trình học ngoại ngữ đạt được kết quả tốt, mỗi học sinh cần biết huy động và vận dụng nhuần nhuyễn giữa việc học và hành; cần có những phương pháp học tối ưu, mang lại hiệu quả ngôn ngữ trong cả quá trình học, kiểm tra cũng như quá trình giao tiếp hàng ngày. Một vấn đề nan giải trước nay đối với nhiều học sinh đó là việc học từ vựng. Làm thế nào để có một vốn từ vựng phong phú để có thể sử dụng linh hoạt trong các tình huống giao tiếp, làm thế nào để dựa vào cấu trúc của từ mà bạn có thể đoán nhanh được nghĩa của từ khi mà học sinh chưa biết trong khi nghe hay đọc …. Điều đó đòi hỏi học sinh phải có những phương pháp học từ vựng thích hợp cho riêng mình. Để biết một từ mới hiệu quả, học sinh cần chú ý: * Chỉ biết nghĩa thôi thì chưa đủ, học sinh cần phải biết: những từ nào hay đi kèm với từ đó; từ đó có đặc tính ngữ pháp khác thường nào không; cách phát âm của từ đó. * Không chỉ học từ riêng biệt mà còn học theo cụm từ; viết những tính từ thường đi kèm với danh từ ( beautiful girl, royal family …); viết các động từ với cấu trúc sử dụng và các danh từ đi kèm với chúng (to broaden one’s knowledge, to have difficulty in doing something …); viết các danh từ theo các thành ngữ của chúng (In my opinion, for a moment …); viết các giới từ đi kèm với chúng (thanks for your help, in no circumstance). * Ghi chú lại cách phát âm của những từ đặc biệt (chaos; pneumonia …) Việc học từ vựng có thể được thực hiền bằng nhiều cách khác nhau tuỳ theo người học: – Kết hợp tay ghi từ ra giấy, miệng phát âm từ, ghi nhớ nghĩa của từ trong đầu (ghi: bleed; phát âm: bli:d; nghĩa: chảy máu …) – Viết một hai câu ví dụ kèm theo từ để ghi nhớ ( Play an important part in : đóng vai trò quan trọng )

– Để phát âm chính xác các từ Tiếng Anh, trước hết các em cần phát âm thành thạo các nguyên âm và phụ âm. (tham khảo ở phần đầu của các quyển từ điển)

– Nắm vững cách nhấn trọng âm của từ: thường dùng một số nguyên tắc với các từ 2 âm tiết, 3 hoặc 4 âm tiết … như là: danh từ và tính từ 2 âm thường nhấn âm 1 ( China, Happy); động từ 2 âm thường nhấn âm 2 (be gin, de cide ). Nhấn âm 2 kể từ cuối nếu từ tận cùng bằng -ic, -sion, -tion; nhấn âm thứ 3 kể từ sau nếu từ tận cùng bằng -cy, ty, -phy, gy và -al. (rev ision, dem ocracy, eco nomic, geo lo gical) …

Mỗi học sinh đều có một cách học riêng cho mình, rất mong các em sẽ tìm thấy một phương pháp phù hợp cho quá trình học tập để đạt kết quả ngày càng cao hơn trong việc học môn tiếng Anh.

Học Từ Vựng Tiếng Anh: 6 Cách Học Từ Vựng Hiệu Quả / 2023

Dù là bạn đang bắt đầu hay muốn lấy lại nền tảng tiếng Anh của mình, đang luyện thi TOEIC hay luyện thi IELTS thì một vấn đề rất quan trọng là phát triển vốn từ vựng tiếng Anh của mình.

Vấn đề then chốt mà chúng ta luôn muốn tìm kiếm lời giải là làm thế nào có thể học và nhớ nhiều tự vựng nhanh nhất và đồng thời có thể nhớ được lâu nhất.

Tất nhiên ai trong chúng ta cũng khá ngán ngẩm khi nhìn vào một quyển sổ tay đầy chữ và chữ. Để việc học từ vựng hiệu quả hơn, chúng ta có thể vẽ vài hình hoặc ký tự kế bên từ vựng ấy thay vì ghi ra nghĩa Tiếng Việt hoặc Tiếng Anh.

Ví dụ: Khi học từ “glasses” chúng ta có thể vẽ 1 cặp kính mát đơn giản ở kế bên từ này.

Học với hình ảnh sẽ đặc biệt có ích khi bạn đang học các danh từ cụ thể chỉ người, vật, đồ vật, … Với những từ này, hình ảnh sẽ thay thế cho phần nghĩa của từ bởi chúng ta đã biết những đồ vật này rồi và chúng ta không cần nghĩa dài dòng của từ.

Cuối cùng, việc học với hình ảnh sẽ có thể giúp bạn cảm thấy quá trình học từ vựng sinh động và cuốn hút hơn.

Cách 3: Học từ vựng qua bài hát & phim

Âm nhạc là một món ăn tinh thần không thể thiếu đối với bất kỳ ai trong chúng ta, vậy tại sao chúng ta không thử vận dụng việc học từ vựng thông qua các bài hát nhỉ?

Ví dụ, khi bạn học được từ “reason”, hãy search “các bài hát có từ ‘reason'”. Chúng ta sẽ nhận được kết quả bài hát: “Just Give Me a Reason” by Pink. Một bài hát nhẹ nhàng và thật “bắt tai” đúng không?

Nếu trình độ tiếng Anh của bạn đang ở mức độ Trung cấp (Intermediate) trở lên, bạn có thể học từ vựng và kết hợp luyện nghe với Chương trình Luyện nghe PRO. Ở chương trình này, các từ vựng và nghĩa đã được kiểm tra bởi Tiếng Anh Mỗi Ngày để đảm bảo độ chính xác cao của phần Viet subtitle cũng như nghĩa của các từ.

Cách 4: Sử dụng flashcard và các chương trình học từ vựng

Flashcard là một trong những công cụ để học từ vựng, thường là những mẫu giấy nhỏ được đục lỗ và xâu lại với nhau sau đó được xâu một lần nữa vào những món đồ chúng ta thường sử dụng hằng ngày.

Trên Flashcard thường có những khoảng trống đủ để 1 từ vựng xuất hiện cùng phiên âm của nó, cũng như 1 ví dụ về cách sử dụng từ vựng ấy.

Trong vài năm gần đây, xu thế là học từ vựng thông qua các chương trình học từ vựng online ở Web hay app. Điểm nổi bật của các ứng dụng này là chương trình sẽ tự động lập lại việc ôn từ vào thời điểm thích hợp, thay vì bạn phải tự nhớ để ôn lại. Ngoài ra, khi học trên Web/app, các từ cũng sẽ có audio và điều này là một điểm cộng lớn, bởi vì học phát âm đúng của từ là rất quan trọng.

Cách 5: Sử dụng các từ vựng mới học được trong câu

Đặt câu

Khi bạn tìm cách để sử dụng được một từ vựng nào đó thông qua việc đặt câu, hãy trả lời những câu sau đây:

Từ đó là loại từ gì và đề sử dụng từ này trong câu thì cách sử dụng có gì đặc biệt không?

Từ đó có nghĩa là gì? Nếu từ đó có nhiều nghĩa thì đâu là nghĩa mà bạn đã biết?

Khi bạn đang suy nghĩ để trả lời những câu hỏi ấy, bạn sẽ có những ấn tượng về từ vựng mà bạn muốn học. Từ đó, bạn sẽ nhớ lâu hơn.

Hôm nay, bạn học được từ “bank”. “bank” có hai nghĩa, nghĩa thứ nhất là “ngân hàng”, nghĩa thứ 2 là “bờ sông”. Vì vậy, khi đặt câu, chúng ta sẽ suy nghĩ xem “bank” là loại từ gì và chúng ta muốn sử dụng nghĩa nào để đặt thành câu.

Với chữ “bank” mang nghĩa “ngân hàng”, là danh từ, chúng ta có thể có câu: “I went to the bank to transfer some money to my parents.”

Với từ “bank” mang nghĩa “bờ sông”, cũng là danh từ, chúng ta có thể có câu: “Before we reached the opposite bank, the boat was sinking fast.”

Allow (v): allow somebody/something to do something: cho phép ai/cái gì làm điều gì.

Khi biết cấu trúc này bạn sẽ biết là mình phải dùng dạng to infinitive (to do something), như: He allowed me to go home early.

Prevent (v): prevent somebody/something from doing something: ngăn cản ai//cái gì khỏi làm điều gì.

Khi biết cấu trúc này bạn biết là mình phải sử dụng giới từ “from” + V_ing. Ví dụ như: The rain has prevented me from leaving home.

Bạn hãy đặc biệt chú ý cách sử dụng từ đối với các động từ và tính từ để biết giới từ và dạng của động từ theo sau nó. Với các từ loại khác như danh từ, trạng từ thì thường sẽ không có cấu trúc sử dụng từ đặc biệt.

Phát âm của từ

Bên cạnh việc hiểu rõ nghĩa và biết cách sử dụng từ trong câu, việc học phát âm đúng của từ là nền tảng quan trọng thứ 3 khi học một từ. (Học từ vựng có 3 nền tảng là: nghĩa + cách sử dụng + phát âm).

Bạn hãy tìm cách nghe phát âm của từ vựng bạn đang học (bằng cách sử dụng một từ điển Anh-Anh như Oxford) và tập phát âm theo. Lặp đi lặp lại nhiều lần quá trình này.

Cách 6: Tìm một người bạn cùng học Tiếng Anh

Bạn bè là một phần của cuộc sống, vậy tại sao chúng ta không rủ bạn bè cùng cải thiện Tiếng Anh và học thi TOEIC nhỉ. Dù sau thì, “hai cái đầu vẫn tốt hơn một”.

Các bạn có thể lập một kế hoạch học tập cùng nhau, tận dụng các khoản thời gian mà các bạn đi chơi cùng nhau. Chúng ta có thể luyện tập phát âm từ vựng, để xem bản thân và mọi người phát âm thế nào.

Cũng rất vui khi một ai đó trong số những người bạn phát âm sai và bị những người còn lại “chỉnh” lại. Việc tranh luận về nghĩa hay về cách phát âm của các từ vựng cũng khiến cuộc trò chuyện trở nên sôi nổi hơn.

Cũng giống như việc học nói chung, không có phương pháp nào là hiệu quả cho tất cả mọi người vì thế bạn sẽ cần thử và chọn cho mình những cách nào hiệu quả nhất với mình.

Quả thật, bạn chỉ cần tìm được cho mình 1 cách học mà bạn thấy phù hợp và thích thú là bạn sẽ thành công với việc học từ vựng rồi, chứ không cần phải áp dụng cùng lúc nhiều cách (trừ khi bạn thấy những cách đó phù hợp với bạn). Điều quan trọng nhất là, nếu như bạn tìm ra được một cách học phù hợp khiến bạn tiến bộ thì cứ dành nhiều thời gian và công sức cho cách học ấy.

Cuối cùng, nếu bạn đang quan tâm đến các phương pháp học tiếng Anh hiệu quả, đây là 2 bài viết bạn sẽ muốn đọc tiếp theo:

Học và Cải thiện khả năng tiếng Anh của bạn cùng Tiếng Anh Mỗi Ngày

Nếu việc nâng cao khả năng tiếng Anh sẽ mang lại kết quả tốt hơn cho việc học hay công việc của bạn, thì Tiếng Anh Mỗi Ngày có thể giúp bạn đạt được mục tiêu đó.

Thông qua Chương trình Học tiếng Anh PRO, Tiếng Anh Mỗi Ngày giúp bạn:

Luyện nghe tiếng Anh: từ cơ bản đến nâng cao, qua audios và videos.

Học và vận dụng được những từ vựng tiếng Anh thiết yếu.

Nắm vững ngữ pháp tiếng Anh.

Học về các mẫu câu giao tiếp tiếng Anh thông dụng.

Khi học ở Tiếng Anh Mỗi Ngày (TAMN), bạn sẽ không:

Không học vẹt

Không học để đối phó

Bởi vì có một cách học tốt hơn: học để thật sự giỏi tiếng Anh, để có thể sử dụng được và tạo ra kết quả trong học tập và công việc.

Giúp bạn xây dựng nền móng cho tương lai tươi sáng thông qua việc học tốt tiếng Anh là mục tiêu mà Tiếng Anh Mỗi Ngày sẽ nỗ lực hết sức để cùng bạn đạt được.

Xem mô tả chi tiết về Học tiếng Anh PRO

Bí Quyết Học Từ Vựng : Cách Ghi Chép Từ Vựng Tiếng Anh / 2023

Việc học từ vựng tiếng Anh từ lâu đã luôn là một vấn đề muôn thuở mà chắc hẳn rằng bất cứ ai học tiếng Anh cũng đều gặp khó khăn.

Bạn luôn gặp những vấn đề như: Học 5 từ nhưng chỉ còn sót lại 2 từ sau 1 tuần? Từ này học rồi, trông quen quen nhưng lại không nhớ ra? Chưa biết làm cách nào để học từ vựng hiệu quả? Học thuộc từ đó rồi nhưng khi sử dụng lại nhớ nhớ quên quên? Bạn luôn nghĩ rằng từ vựng là một thứ gì đó rất đáng sợ, không thể nào làm chủ được nó.

Cách ghi chép từ vựng Tiếng Anh nhớ lâu

Bạn nghĩ việc ghi chép từ vựng không quan trọng, ghi thế nào cũng được? Sai rồi, việc ghi chép từ vựng là một vấn đề cực kì quan trọng, biết cách ghi chép tức là bạn đã nắm giữ được một phần của bí quyết để học từ vựng hiệu quả đấy.

1.1 Ghi chép từ vựng thành từng câu

Khi đã có được list các từ vựng cần học, bạn nên tiến hành đặt thành các câu, trong câu có chứa các từ vựng đó. Để có thể viết được các câu đó, trước hết bạn có thể tham khảo trong cách sách ngữ pháp, từ điển. Sau này khi bạn đã nắm được cách sư dụng, cách viết, bạn hoàn toàn có thể tự mình đặt câu để nhớ lâu hơn.

Hãy cố gắng thiết lập cũng như kẻ một bảng có đầy đủ 5 cột:

Cột 1: Từ vựng tiếng Anh bạn cần ghi nhớ kèm với đó là phát âm

Cột 2: nghĩa tiếng Việt của từ vựng đó

Cột 3: search, tìm hiểu các từ đồng nghĩa, trái nghĩa đối với từ vựng đó

Cột 5: Một vài câu ví dụ cụ thể có chứa từ vựng đó

Hãy sử dụng từ điển để hoàn thành bảng từ vựng một cách tốt nhất

Chắc chắn rằng đôi lúc bạn sẽ gặp phải rất nhiều từ vựng lạ và mới, rất khó để có thể nắm bắt được nghĩa của chúng cũng như đặt câu ví dụ. Vậy nên hãy tận dụng sự hỗ trợ của từ điển để hoàn thành bảng một cách chính xác và đúng ý nhất.

Cách học từ vựng tiếng Anh thông qua sơ đồ mind map cũng là một cách vô cùng hiệu quả, sáng tạo giúp bạn không những tích lũy được một vốn từ kha khá mà qua đó còn khắc sâu vào não bộ bằng các hình ảnh theo trí tưởng tượng của riêng bạn

Sau khi đã có câu trọn vẹn với từ ngữ mình cần học. Bạn nên sử dụng bút để gạch chân dưới từ ngữ đó hoặc sử dụng bút nhớ tô màu lên. Sau đó, ghi chú lại 3 nội dung sau của từ vựng đó: thứ nhất là phiên âm, thứ hai là từ loại là thứ ba là nghĩa của từ.

1.6. Sử dụng hình ảnh học từ vựng

Chắc chắn một điều rằng, các bạn sẽ chán nản, thậm chí là mệt mỏi khi nhìn vào một cuốn sổ tay đầy chữ, chữ, chữ và chữ. Để có thể giúp cho việc học trở nên thú vị, hiệu quả cũng như có động lực học thì cách tốt nhất đó là bạn nên sử dụng hình ảnh học song song với từ vựng.

Ví dụ: Khi học từ “school”, các bạn có thể vẽ một ngôi trường tượng trưng, đơn giản dễ nhìn bên cạnh. Thêm nữa, các bạn hoàn toàn có thể tô thêm màu sắc để trông bắt mắt và dễ dàng gây ấn tượng với bản thân hơn.

Hướng dẫn cách học tiếng Anh thực dụng, dễ dàng cho người không có năng khiếu và mất gốc. Hơn 205.350 học viên đã áp dụng thành công với lộ trình học thông minh này.

Bí quyết học từ vựng tiếng Anh hiệu quả nhớ lâu

2. Cách học từ vựng bằng âm thanh và hình ảnh

Phương pháp thông thường của mọi người khi học từ vựng sẽ thường là viết tất cả ra giấy và học đi học lại cho đến lúc thuộc mặt chữ. Tuy nhiên, cách học này có thể nhớ được từ tức thì, còn về lâu dài nếu không được sử dụng thường xuyên sẽ quên ngay, cũng như với khối lượng từ ngữ lớn thì nó không thật sự hiệu quả. Vậy cách học từ vựng tiếng Anh nhanh nhất ở đây là gì? Đó chính là học thông qua âm thanh và hình ảnh. Rất đơn giản, khi học một từ mới, chúng ta hãy gắn nó với một hình ảnh, một âm thanh quen thuộc hoặc sáng tạo một câu chuyện nào đó để cho não của mình ghi nhớ nhanh hơn. Cách học này kích thích hứng thú của người học, đã được rất nhiều trung tâm đào tạo Tiếng Anh áp dụng cho học viên và đạt hiệu quả tốt.

3. Sử dụng sổ tay để học từ mới