Top 3 # Xem Nhiều Nhất Cách Vẽ Và Trang Trí Lọ Hoa Lớp 7 Mới Nhất 2/2023 # Top Like | Techcombanktower.com

Vẽ Trang Trí Lọ Hoa

Vẽ trang trí: Trang trí lọ hoa I. Mục tiêu:– HS thấy được vẻ đẹp về hình dáng và cách trang trí lọ hoa.– HS biết cách vẽ trang trí lọ hoa theo ý thích.– HS biết quý trọng, giữ gìn đồ vật trong gia đình.II. Chuẩn bị:– SGK, SGV, một số lọ hoa thật.– Một số ảnh chụp các kiểu lọ hoa .– Hình gợi ý cách vẽ.– Dụng cụ thực hành của HS.III. Các hoạt động dạy học:Hoạt động của GVHoạt động của HS

HĐ 1: Quan sát và nhận xétGV giới thiệu một số lọ hoa cho HS xem.– Các loại lọ hoa có hình dáng, màu sắc đẹp và phong phú như thế nào?– Cấu trúc chung ( miệng, cổ, thân,đáy)Các nhóm trao đổi để trả lời câu hỏi:+ Hình dáng và màu sắc của chúng có gì khác nhau?+ Em hãy kể tên một số lọ hoa mà em biết?+ Em cho biết các nét tạo hình ở thân lọ như thế nào?HĐ 2: Cách trang tríGV giới thiệu hình vẽ gợi ý:GV gợi ý HS :– Nhớ lại các hình ảnh định vẽ.– Sắp xếp cân đối các hình ảnh.HĐ 3: Thực hànhGV yêu cầu HS thực hành theo cá nhânGV theo dõi HD thêm.HĐ 4: Nhận xét, đánh giá:GV cùng HS chọn một số bài điển hình có ưu điểm và dược điểm rõ nét để nhận xét về:3. Củng cố – dặn dò:Nhận xét tiết học .Tuyên dương các HS vẽ đẹp.Chuẩn bị bài: Vẽ tranh đề tài an toàn giao thông.

HS quan sát tranh

HS quan sát hình vẽ.

HS hoạt động cá nhânHS thực hành vẽ vào vở.Chú ý sắp xếp hình vẽ cân đối với tờ giấy.

HS nghe.

Tiêt10 Vẽ theo mẫu: Đồ vật có dạng hình trụI. Mục tiêu:– HS nhận biết được các đồ vật hình trụ Và đặc điểm, hình dáng của chúng.– HS biết cách vẽ và vẽ được đồ vật dạng hình trụ gần giống mẫu.– HS cảm nhận được vẽ đẹp của đồ vật.II. Chuẩn bị:– Chuẩn bị một số đồ vật dạng hình trụ để làm mẫu.– Dụng cụ học tập của HS.– Một số bài vẽ đồ vật có dạng hình trụ của HS các lớp trước.III. Các hoạt động dạy học:Hoạt động của GVHoạt động của HS

HĐ 1: Quan sát và nhận xétGV giới thiệu mẫu vẽ có dạng hình trụ cho HS xem để nhận ra:– Hình dáng chung (cao, thấp, rộng,hẹp).– Cấu tạo có những bộ phận nào?Các nhóm trao đổi để trả lời câu hỏi:+ Gọi tên các đồ vật ở hình 1?+ Em hãy kể tên một số loại đồ vật mà em ?+ Em cho biết màu sắc và độ đậm nhạc như thế nào?HĐ 2: Cách vẽ GV giới thiệu hình vẽ gợi ý:GV gợi ý HS :– Nhớ lại các hình ảnh định vẽ.– Sắp xếp cân đối các hình ảnh.HĐ 3: Thực hànhGV yêu cầu HS thực hành theo cá nhânGv theo dõi HD thêm.HĐ 4: Nhận xét, đánh giá:GV cùng HS chọn một số bài điển hình có ưu điểm và nhược điểm rõ nét để nhận xét về: hình dáng , màu sắc.3. Củng cố – dặn dò:Nhận xét tiết học .Tuyên dương các HS vẽ đẹp.Chuẩn bị bài : TTMT xem tranh của hoạ sĩ.HS quan sát tranh

HS quan sát hình vẽ.

Bài 31: Vẽ Trang Trí Trang Trí Chiếc Khăn Để Đặt Lọ Hoa

– Hai bức tranh trang trí có dạng hình tròn và hình vuông.

– Hai chiếc khăn để đặt lọ hoa có hình dáng, cách trang trí khác nhau.

– Hai cái lọ hoa có hình dáng khác nhau.

– Dụng cụ học tập: giấy A4, chì, tẩy, vở,

2. Phương pháp dạy học:

Kết hợp các phương pháp:

– Phương pháp trực quan.

– Phương pháp minh họa.

– Phương pháp gợi mở – vấn đáp.

– Phương pháp luyện tập.

Bài 31: Vẽ trang trí TRANG TRÍ CHIẾC KHĂN ĐỂ ĐẶT LỌ HOA I/ Mục tiêu cần đạt: - Kiến thức: Học sinh biết được vai trò của trang trí ứng dụng trong đời sống, thấy được ý nghĩa và vẻ đẹp của bộ môn trang trí. - Kỉ năng: Học sinh trang trí được một chiếc khăn để đặt lọ hoa. - Thái độ:Học sinh yêu thích vẽ trang trí yêu thích những vật dụng gần gủi trong cuộc sống hằng ngày. II/ Chuẩn bị: 1. Đồ dùng dạy học: a) Giáo viên: - Hai bức tranh trang trí có dạng hình tròn và hình vuông. - Hai chiếc khăn để đặt lọ hoa có hình dáng, cách trang trí khác nhau. - Hai cái lọ hoa có hình dáng khác nhau. - SGK, SGV. b) Học sinh: - Dụng cụ học tập: giấy A4, chì, tẩy, vở, - SGK. 2. Phương pháp dạy học: Kết hợp các phương pháp: Phương pháp trực quan. Phương pháp minh họa. Phương pháp gợi mở - vấn đáp. Phương pháp luyện tập. III/ Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định tổ chức:(1 phút) Kiểm tra sỉ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ( 1 phút) - Kiểm tra dụng cụ học tập. - Lồng ghép vào tiết dạy. 3. Dạy bài mới: GV dẫn dắt giới thiệu bài mới: Trong cuộc sống của chúng có những đồ vật được trang trí rất đẹp như khăn trải bàn, khăn để đặt lọ hoa, kiểu trang trí này người ta gọi là trang trí ứng dụng. Như vậy hôm nay làm cách nào để trang trí chiếc khăn đặt lọ hoa theo ý thích của mình cô sẽ hướng dẫn các em bài 31: Vẽ trang trí: TRANG TRÍ CHIẾC KHĂN ĐỂ ĐẶT LỌ HOA. TG Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung 7p 12p 20p 2p Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh quan sát, nhận xét: - GV cho học sinh quan sát hai lọ hoa có hình dáng khác nhau và một chiếc khăn để đặt lọ hoa. - HS quan sát. ? Cô đặt lọ hoa trên mặt bàn có phủ khăn và một lọ hoa không có phủ khăn thì cách đặt nào đẹp hơn? - HS Đặt lọ hoa trên mặt bàn có phủ khăn đẹp hơn. ? Vì sao cần phải có khăn để đặt lọ hoa? - HS Vì có khăn sẽ làm cho lọ hoa đẹp và trang trọng hơn. - GV chỉnh sửa bổ sung. Vì có chiếc khăn đặt lọ hoa sẽ thu hut sự chú ý của người xem và làm cho lọ hoa đẹp, trang trọng hơn. - GV giới thiệu cho học sinh hai mẫu khăn đặt lọ hoa khác nhau hình vuông và hình tròn. - HS quan sát. - GV chiếc khăn được trang trí bằng những hình ảnh gì? - HS được trang trí bằng những hoa văn. Họa tiết rất đẹp. - GV như vậy chúng ta trang trí chiếc khăn đặt lọ hoa giống như trang trí nhũng hình cơ bản: hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật, - HS lắng nghe. - GV học sinh xem hai bài trang trí dạng hình vuông và hình tròn, giới thiệu về màu sắc, họa tiết. - HS quan sát. Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách làm bài: - GV chọn một mẫu khăn hình vuông và yêu cầu học sin nhắc lại các bước để trang tí một hình cơ bản. ? Em hãy cho biết để trang trí hìn vuông ta cần thực hiện những bước nào? - HS: Ta thực hiện 4 bước: + Kẻ trục đối xứng. + Tìm các mảng hình. + Tìm và chọn họa tiết phù hợp với mảng hình. + Tìm và chọn màu theo ý thích. - GV thị phạm các bước để trang trí chiếc khăn để đặt lọ hoa có hình chữ nhật. Bước 1 Bước 2 Bước 3 Bước 4 - GV vừa thị phạm vừa phân tích các bước cho học sinh hiểu. - HS: Quan sát và lắng nghe. Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh làm bài: - GV: Nêu yêu cầu bài thực hành. - HS: Ghi nội dung bài thực hành. - GV: Gọi 2 học sinh đại diện hai nhóm lên bảng làm bài. - HS: 2 học sinh lên bảng làm bài. - GV: Yêu cầu các nhóm còn lại làm bài trên giấy. - HS: Làm bài. - GV: Quan sát bao quát lớp, hướng dẫn cụ thể học sinh làm bài. - HS: Lắng nghe và làm bài. Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập: - GV: Yêu cầu học sinh treo bài lên bảng. - HS: Treo bài lên bảng. - GV: yêu cầu các nhóm nhận xét chéo nhau. Nhận xét về hình, về bố cục. - HS: nhận xét chéo. - GV: Nhận xét đánh giá chung bài làm của học sinh và cho điểm lấy cột kiểm tra miệng. I/ Quan sát và nhận xét: Xem SGK trang 153. II/ Cách trang trí: Xem SGK trang 153 III/ Bài tập: Em hãy trang trí chiếc khăn đặt lọ hoa. + Hình vuông kích thước 16x16 + Hình tròn kích thước 16x16 + Hình chữ nhật kích thước 12x20. 4. Củng cố: (1 phút) - GV yêu cầu học sinh nhắc lại các bước trang trí. - HS: Có 4 bước thực hiện: + Kẻ trục đối xứng. + Tìm các mảng hình. + Tìm và chọn họa tiết phù hợp với mảng hình. + Tìm và chọn màu theo ý thích. 5. Dặn dò: (1 phút) - Về nhà hoàn thành bài vẽ. - Chuẩn bị dụng cụ học tập đầy đủ. - Chuẩn bị trước bài mới, xem sách giáo khoa. Sóc Trăng, ngày tháng năm 2010 GVHD duyệt Triệu Cảo Kía ..š&›.

Tài liệu đính kèm:

Bài 31. Vẽ trang trí – Trang trí chiếc khăn để đặt lọ chúng tôi

Bài 7: Vẽ Theo Mẫu Lọ Hoa Và Quả (Vẽ Màu)

– Nhận ra vẻ đẹp của mẫu qua bố cục, qua nét vẽ hình.

– Nhận ra vẻ đẹp của tranh tĩnh vật.

– Hiểu được vẻ đẹp của thế giới đồ vật.

– Học sinh biết cách vẽ lọ hoa và quả.

– Vẽ được lọ hoa và quả bằng màu, độ đậm nhạt theo cảm thụ riêng.

– Vẽ được hình gần giống mẫu.

Học sinh yêu thích đồ vật, hoa quả, biết bảo vệ cây xanh “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”.

1/ Đồ dùng dạy học:

– Mẫu vẽ một số lọ hoa và quả có hình dáng và màu sắc khác nhau.

– Một số tranh tĩnh vật màu của họa sĩ.

– Một số bài vẽ của học sinh năm trước.

– Giấy vẽ, màu vẽ.

– Màu vẽ: Một số lọ Hoa hình trụ, quả hìng cầu.

– Giấy vẽ, vỡ vẽ, bút chì, bút màu, màu vẽ (có thể sử dụng chì màu, sáp màu hoặc bút dạ quang hay màu nước )

– Bài vẽ tĩnh vật màu (sưu tầm).

Bài 7: Vẽ Theo Mẫu LỌ HOA VÀ QUẢ (vẽ màu) Lớp 7 I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1/ Kiến thức: Nhận ra vẻ đẹp của mẫu qua bố cục, qua nét vẽ hình. Nhận ra vẻ đẹp của tranh tĩnh vật. Hiểu được vẻ đẹp của thế giới đồ vật. 2/ Kỹ năng: Học sinh biết cách vẽ lọ hoa và quả. Vẽ được lọ hoa và quả bằng màu, độ đậm nhạt theo cảm thụ riêng. Vẽ được hình gần giống mẫu. 3/ Thái độ: Học sinh yêu thích đồ vật, hoa quả, biết bảo vệ cây xanh "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây". II/ CHUẨN BỊ: 1/ Đồ dùng dạy học: * Giáo viên: - Mẫu vẽ một số lọ hoa và quả có hình dáng và màu sắc khác nhau. - Một số tranh tĩnh vật màu của họa sĩ. - Một số bài vẽ của học sinh năm trước. - Giấy vẽ, màu vẽ. * Học sinh: - Màu vẽ: Một số lọ Hoa hình trụ, quả hìng cầu. - Giấy vẽ, vỡ vẽ, bút chì, bút màu, màu vẽ (có thể sử dụng chì màu, sáp màu hoặc bút dạ quang hay màu nước) - Bài vẽ tĩnh vật màu (sưu tầm). III/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Phương pháp trực quan Phương pháp quan sát Phương pháp luyện tập IV/ Tiến trình dạy học: Nội dung Hoạt động của giáo viên HĐ của HS Đồ dùng dạy học B1: Ổn định (1 phút) - Ổn định lớp, giới thiệu giáo viên dự giờ. - Ổn định, chào giáo viên. B2: Kiểm tra bài cũ (2 phút) - GV hỏi lại kiến thức của bài vẽ trước ( Bài vẽ theo mẫu LỌ HOA VÀ QUẢ ( Bằng chì) - Các bước trình bày một bài vẽ theo mẫu LỌ HOA VÀ QUẢ (bằng chì) như thế nào? - Sau khi nhận xét và trả lời, HS trả lời xong, GV cũng cố lại về đặc điểm vẽ tranh theo mẫu. - GV kiểm tra dụng cụ học tập của HS và nhận xét sự chuẩn bị ở nhà của HS. - Nghe GV hỏi trả lời bài cũ. - Tập trung xem lại đặc điểm tranh vẽ. - Câu hỏi cũng cố B3: Giới thiệu bài mới (2 phút). - Giáo viên giới thiệu bài mới. - Vẽ tranh theo mẫu LỌ HOA VÀ QUẢ (bằng màu) hay còn gọi là tả thực mô tả những đặc điểm, hình dáng, cấu trúc, hình khối, đậm nhạt bằng màu sắc trên mặt phẳng của giấy vẽ. - Hôm nay chúng ta sẽ vận dụng các kiến thức đã học để thực hành bài vẽ theo mẫu LỌ HOA VÀ QUẢ (vẽ màu). B4: Tổ chức điều khiển HS nắm tri thức mới. Bài 7: Vẽ theo mẫu LỌ HOA VÀ QUẢ (vẽ màu) (tiết2) HĐ1: Hướng dẫn học sinh quan sát nhận xét (2 phút). - GV nhắc nhở HS mở SGK để ghi bài. - GV giới thiệu một số tranh tỉnh vật màu, phân tích để học sinh hiểu và cảm thụ được vẻ đẹp của màu sắc trong tranh. - GV yêu cầu của bài vẽ phác hình nhanh để tập trung cho bài vẽ màu (cách vẽ tranh như đã hướng dẫn ở bài trước) - GV hướng dẩn học sinh quan sát nhận xét. + Hình dáng của lọ hoa và quả. + Màu sắc của lọ hoa và quả. - HS ghi bài - HS lắng nghe hướng dẫn quan sát - SGK Mỹ thuật lớp 7 - Tranh vẽ của họa sĩ, HS. - Mẫu vật HĐ 2: Hướng dẩn học sinh cách vẽ (4 phút). - GV hướng dẫn HS cách vẽ. - B1: Vẽ hình. + Phác khung hình chung và riêng của từng vật mẫu. + Tìm tỉ lệ giữa các vật mẫu và phác bằng các đường thẳng cơ bản. + Đối chiếu và chỉnh lại cho giống mẫu. - B2: vẽ màu. + GV hướng dẫn học sinh nhìn mẫu để tim độ đậm nhạt của màu, vẽ mau sao cho gần giống với mẫu. + Màu sắc ảnh hưỡng qua lại như thế nào do vậy cần tìm và pha màu cho hợp lí. + Nhấn mạnh một số mãng đậm. + Màu vẽ nên cho có không gian xa gần. - Giới thiệu một số bài tĩnh vật màu cho HS tham khảo. - Chốt ý. HĐ3: Thực hành vẽ tranh (30 phút). HĐ 4: Đánh giá kết quả học tập(3 phút) Dặn dò bài về nhà (1 phút). - GV hướng dẫn HS làm bài. - GV bao quát lớp, gợi ý HS (cách vẽ, phác hình, mảng, tìm màu chính, vẽ màu) - GV quan tâm đến một số bài khá, trung bình, yếu, giúp đỡ các em hoàn thiện. - GV dán hay ghim 1 số bài của HS nhận xét các bức tranh trên. - Gọi HS trả lời, GV nhận xét cũng cố lại. - Tuyên dương 1 số HS - Chuẩn bị bài sau: Bài 8 : Thưởng thức Mỹ thuật MỘT SỐ CÔNG TRÌNH MỸ THUẬT THỜI NHÀ TRẦN (1226-1400). - Xem trước bài. - Sưu tầm tranh ảnh nói về đề tài một số công trình Mỹ thuật thời Trần (1226-1400). - GV nhận xét giờ học. - Kết thúc cho HS chào GV - HS tập trung làm bài. - HS quan sát, nhận xét theo cảm nhận. - Chú ý lắng nghe GV cũng cố lại bài. - Nghe dặn dò bài tập về nhà. - Chào GV. - Dụng cụ học tập của HS: Bút, thước, tẩy, màu vẽ - Bài vẽ của HS. SGK Mỹ thuật lớp 7

Tài liệu đính kèm:

Bài 7. Vẽ theo mẫu. Lọ hoa và quả (Vẽ màu) (3).doc

Cách Vẽ Tranh Tĩnh Vật Lọ Hoa Và Quả

CÁCH VẼ TRANH TĨNH VẬT LỌ HOA VÀ QUẢ

1.Vẽ tĩnh vật là gì?

Trong mỹ thuật, thuật ngữ “tĩnh vật” dùng để nói đến một loại vẽ tranh, thường là sự sắp xếp các đối tượng (theo truyền thống có thể là hoa hoặc đồ dùng nhà bếp, nhưng hầu như bất kỳ vật thể trong nhà nào cũng có thể được vẽ) trên một chiếc bàn. Thuật ngữ này được dịch trực tiếp từ một từ trong tiếng Hà Lan “Stilleven”, được sử dụng từ năm 1656 để mô tả những bức tranh trước đây được gọi đơn giản là “trái cây”, “hoa”, “bữa ăn sáng”, “bữa tiệc” hoặc nếu có ngụ ý tôn giáo thì gọi là “Vanitas”…

Đối với người mới bắt đầu học cách vẽ tranh tĩnh vật có vẽ sẽ nhàm chán so với các tranh phong cảnh, tranh lịch sử. Nhưng nếu chúng ta dành thời gian nghiên cứu về thể loại tranh này, ta sẽ thấy được sự độc đáo cũng như hàm ý nội dung của một vài bức tranh tĩnh vật qua cách sắp xếp bố cục của các vật thể.

Quan sát hình thể

Trong quá trình quan sát vẽ vật thực, để có bức vẽ tranh tĩnh vật đẹp, đầu tiên bạn phải chú ý đến mối quan hệ giữa cục bộ và chỉnh thể, cục bộ phải phục tùng chỉnh thể. Bất luận là tĩnh vật đơn thể hay đa thể đều có chung một nguyên tắc biểu hiện là có độ dài, độ rộng và độ sâu, đối tượng quan sát cần phải có sự kết hợp giữa độ dài, độ rộng và độ sâu.

Kết cấu của hình thể

Kết cấu là chỉ sự cấu tạo và kết hợp giữa các bộ phận của vật thể với nhau. Các vật thể tĩnh vật đều được cấu tạo bởi hình dạng bên ngoài và các bộ phận bên trong. Để có được kỹ thuật vẽ tranh tĩnh vật, người vẽ cần phải chú ý đến sự biến hóa của hình dạng bên ngoài chứ không cần phải hiểu nhiều kết cấu của các bộ phận bên trong.

Tuy nhiên, các bạn cần phải nắm rõ một điều là: Kết cấu bên trong quyết định hình dáng bên ngoài của hình thể. Bất luận ở hoàn cảnh nào, đường sáng biến hóa ra sao thì chỉ có thể dẫn đến việc giới tuyến của bộ phận tối và sáng cùng với sắc điệu bị biến hóa, còn kết cấu nội tại vẫn không hề thay đổi. Chỉ khi nào hiểu rõ quan hệ kết cấu và hình thể của đối tượng vẽ tĩnh vật, bạn mới có thể tạo hình chuẩn xác cho bức vẽ tranh tĩnh vật được.

Quan hệ không gian hư thực của hình thể

Không gian là chỉ không gian trước và sau của tranh tĩnh vật , cũng như độ dài, độ rộng và độ sâu của vật thể. Hư thực là chỉ sự biểu hiện của các mối quan hệ khác nhau như thấu thị, quan hệ xa gần, trước sau…

Nói một cách khái quát, mặt trước sẽ tương đối mạnh còn mặt sau tương đối yếu, mặt trước là thực, mặt sau là hư. Quan hệ này cũng giống như những tiết tấu trong âm nhạc, quan hệ hư thực có chính xác thì bản vẽ tranh tĩnh vật sinh động hơn và có âm vị và hiệu quả cao.

3. Phương pháp vẽ tranh tĩnh vật lọ hoa và quả

Bước 1: Sắp xếp bố cục giữa lọ hoa và quả một cách hợp lý, có chiều sâu (*)

Bước 2: Lựa chọn góc ngồi vẽ (chính diện, góc nghiêng,…) với khoảng cách mà bạn cảm thấy dễ quan sát nhất

Bước 3: Phác họa tĩnh vật

Bước 4: Lên sắc độ cho bài vẽ ( vật thể, không gian,…). Để kiểm tra sắc độ bạn có thể để bài vẽ ở xa và nheo mắt lại để kiểm tra sắc độ

Bước 5: Hoàn thiện

4.Các ví dụ