Cách Vẽ Tư Thế Chuyển Động Của Người

--- Bài mới hơn ---

  • Cách Chèn Autoshapes Vào Văn Bản Trong Ms Word 2003
  • Cách Vẽ Hình Người. Trung Tâm Đào Tạo Âm Nhạc
  • Cách Vẽ Hình Người Đơn Giản. Trung Tâm Đào Tạo Âm Nhạc
  • Cách Vẽ Người Đơn Giản Nhất. Trung Tâm Đào Tạo Âm Nhạc
  • Các Thông Số Kích Thước Thiết Kế Cho Người Khuyết Tật
  • Cách vẽ tư thế chuyển động của người

    Cách vẽ tư thế chuyển động của người

    Vẽ nhân vật đứng hay ngồi yên là một chuyện, vẽ nhân vật trong trạng thái chuyển động lại là một chuyện khác. Cho dù bạn đã nắm vững cấu trúc giải phẫu, bạn vẫn gặp không ít khó khăn khi diễn tả dáng động của nhân vật, với mục đích tạo ra cảm giác sống động như thực tế cuộc sống. Hôm nay, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn vẽ tư thế chuyển động của người.

    Để vẽ nhân vật chuyển động, bước đầu tiên là phác thảo hình người que (stick p) giống như khi bạn vẽ nhân vật trong tư thế đứng/ngồi yên. Như thường lệ, bạn cần kiên trì thực hành. Tham khảo tài liệu hướng dẫn vẽ manga để xem vẽ như thế nào là tự nhiên. Quan sát trong cuộc sống đời thường bằng cách tham dự các trận thi đấu thể thao hoặc đến công viên, nơi có nhiều người tụ tập ở đó. Xem phim võ thuật và chiếu chậm cảnh phim nếu cần. Bạn sẽ sớm nắm vững những chuyển động tinh tế của con người, chẳng hạn như họ đặt tay chân ở đâu, xoay vặn thân người như thế nào,…

    Chúng ta hãy xem ba bản phác thảo đầu tiên ở trên, cho thấy người nông dân đang đi bộ. Chú ý trước tiên đến cách hành động được thực hiện bởi hình người que đơn giản (A), sau đó đến bản phác thảo (B) và cuối cùng là bản vẽ đã hoàn thành bằng bút vẽ (C). Bất cứ khi nào một người đang đi hoặc chạy hoặc đá chân, hai cánh tay có xu hướng đánh lên phía trước và đánh ra phía sau – cánh tay phải cùng nhịp bước với chân trái và ngược lại. Hãy nhớ điều này là quan trọng và cần thiết nếu bạn muốn vẽ tư thế chuyển động của các nhân vật trông tự nhiên.

    Trong hình D, E và F, chúng ta thấy hai phần ba cơ thể người đàn ông là đang chạy. Chú ý ở đây một lần nữa cánh tay và chân nào cùng nhịp với nhau, cánh tay phải cùng nhịp với chân trái, và cánh tay trái cùng nhịp với chân phải. Cũng cần lưu ý cái đuôi áo bay ra phía sau cũng chỉ trạng thái động. Đây là một điểm khác cần phải nhớ.

    Rất nhiều bạn dường như bỏ qua một thực tế rằng bất cứ một người nào cũng phải vận động khi đó sức nặng cơ thể người sẽ được cân bằng. Trong hình G cho thấy người hình que đi bộ về phía chúng ta, chúng ta thấy rằng trọng lượng cơ thể của anh ta nằm trên chân trái, và cũng là trọng tâm của cơ thể. Cũng xin lưu ý rằng khi một người đang đi thì hông bên nào sẽ phải cùng bên với chân bên đó và sẽ mang trọng lượng cơ thể cao hơn so với hông bên kia, trong khi vai bên đó sẽ thấp hơn so với vai đối diện. Hình H là hình vẽ người que đã hoàn trong đường chấm.

    Trong hình vẽ cậu bé đang trượt băng chúng ta lại thấy được là làm thế nào để giữ cân bằng của cả cơ thể bằng cách chỉ đặt một chân. Đó là, trong bản phác thảo đặc thù này, phần trên của cơ thể và cánh tay phải ở một bên đường chấm thấp hơn phần cơ thể và cánh tay trái ở phía bên kia. Một giải pháp tốt là bạn quan sát cậu bé để vẽ và xem các vị trí tự nhiên của cơ thể, chân và cánh tay đang hoạt động như thế nào.

    Ví dụ, trong bản vẽ phác thảo tiếp theo (J) thông qua những hoạt động của hình và thấy rằng cánh tay đang trong tư thế khá tự nhiên giúp cân bằng cơ thể.

    Tôi cũng muốn bạn thực hành một số bài về hình người que của riêng bạn trong những tư thế khác nhau. Bạn sẽ thấy rằng có rất nhiều điều thú vị giúp bạn vẽ tư thế chuyển động tốt hơn vào bản phác thảo cuối cùng của mình. Nếu bạn muốn luyện tập thêm, hãy cố gắng vẽ ba hình sau đó tăng dần kích thước. Không đánh bóng những hình này.

    1. Một nông dân hói đầu mặc áo khoác và đi ủng, đang nhìn về phía trước với một vẻ mặt sợ hãi. Hãy sử dụng hình người que ký hiệu là hình (M).

    2. Sử dụng hình người que (N) như đã hướng dẫn, vẽ một người trẻ tuổi mặc vest và áo sơ mi, tay trái để trên khuôn mặt với tâm trạng buồn.

    3. Vẽ hai phần ba cơ thể của người béo đang ngồi trên một chiếc ghế. Hãy sử dụng hình người que (O) như hướng dẫn. Tay trái được giấu phía bên trong cơ thể của anh ấy.

    Nhờ sử dụng đường trục dáng, bạn tạo vẻ tự nhiên, sinh động hơn cho nhân vật chuyển động. Sử dụng kết hợp đường trục dáng với người que (stick p) để phác thảo khung xương, rồi sau đó “đắp” thịt và cơ bắp cho nhân vật, khiến cho nhân vật như đang bước ra khỏi trang giấy hay màn hình.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Vẽ Người Bằng Cách Nhớ Các Thông Số Que Đo
  • Nghệ Thuật Hoạt Hình Căn Bản Phần 1
  • Người Gánh Nước Thuê Xuyên Thế Kỷ
  • Giải Sách Bài Tập Vật Lí 6
  • Chuyện 2 Hòa Thượng Đi Gánh Nước Với Cái Kết Bất Ngờ Khiến Người Đời Suy Ngẫm: Sống Vượt Trội Hay Mãi Làng Nhàng Hóa Ra Đều Do Mình Chọn Lựa
  • Vẽ Người Với Những Cử Động Và Các Tư Thế

    --- Bài mới hơn ---

  • 3 Cách Vẽ Elip Trong Cad Chuẩn Không Cần Chỉnh
  • Vẽ Các Đường Cong Hình Học
  • Hướng Dẫn Vẽ Đầu Tượng Em Bé
  • Hướng Dẫn Các Bước Dạy Vẽ Cho Bé Đơn Giản Tại Nhà
  • 5 Mẹo Vẽ Eyeliner Đẹp Xuất Sắc Cần Bỏ Túi Ngay!
  • Vẽ người với những cử động và các tư thế

    Trước tiên phải nghiên cứu bước đi, bước chạy, bước nhảy, những hành động làm cho cơ thể chuyển động. Hàng ngày các bạn gặp những người luôn vội vã, không có gì đơn giản hơn đối với bạn bằng việc phân tích những tư thế khác nhau của họ để vẽ lại ngay sau đó vào sổ tay.

    Trên sân thể thao, bạn hãy quan sát dáng điệu của vận động viên điền kinh, sự phối hợp ăn ý giữa tay và chân. Gần tới đích, cơ thể vươn thẳng ra trước trong một động tác cố gắng cuối cùng.

    Những hình vẽ trên phân tích dáng điệu của những bước đi, bước nhảy và cho thấy đặc trưng của các hoạt động trên.

    Múa là một động tác làm cho cơ thể thêm phần duyên dáng và uyển chuyển. Hãy quan sát trong những hình vẽ trên sự nhẹ nhàng, bay bổng ở những động tác của tay chân người phụ nữ.

    Bằng cách soi gương, bạn có thể tạo cho mình nhiều tư thế khác nhau và thực hiện những bức phác họa.

    Hãy thay đổi tư thế của tay và chân. Những bài tập được thực hiện nhiều lần này sẽ giúp bạn làm quen với bài vẽ người đang cử động.

    Ta thấy dáng vẻ của người đánh quần vợt luôn thay đổi (lúc đánh bên phải, lúc đánh xuống, đánh bổng… trong các tư thế cúi xuống, chạy, nhón chân).

    Những bức vẽ trên cho thấy một loạt những dáng điệu biểu cảm.

    Hãy quan sát xung quanh và vẽ nhiều dáng điệu mà bạn bắt gặp. Bạn hãy diễn tả sự buồn bực, mãn nguyện, sự lưỡng lự, kinh ngạc bằng những nét biểu cảm trên khuôn mặt hay cử chỉ của bàn tay.

    Dáng điệu thể hiện rõ đặc trưng tính cách hay công việc của những người bán hàng, người đưa thư, người bán dạo…

    Y phục của một người dù giản dị thế nào vẫn thể hiện được phong cách của người đó. Chúng ta hãy quan sát và so sánh sự hình thành các nếp gấp của quần áo trong những tư thế khác nhau.

    Hãy vẽ nhiều kiểu dáng khác nhau, điều đó sẽ giúp bạn nắm bắt được đặc điểm riêng của từng mẫu người, từ đó có thể phác được một cách nhanh chóng, chính xác điệu bộ và tư thế phù hợp với họ.

    Chúng ta hãy lấy một chiếc khăn và treo chúng lên bằng hai đầu khăn. Trọng lực tạo cho khăn những nếp gấp ởđó những điểm sáng và vùng tối nổi rõ.

    Chất liệu vải cũng cần được nghiên cứu: thô rám của len hay sự mềm mại bóng bẩy của tơ lụa…

    Hãy thể hiện những bài tập này bằng bút chì và bút mực, sau đó vẽ lại bằng màu nước, cọ…

    Với lớp y phục khoác bên ngoài, họa sĩ phải tạo được cảm xúc cho nhân vật lúc cử động cũng như lúc đứng yên.

    Những danh họa thường vẽ khỏa thân trước, sau đó mới khoác áo cho nhân vật. David, Ingres, Raphael, Durer… để lại rất nhiều tác phẩm cho thấy sự điêu luyện của họ trong lĩnh vực này.

    Bạn hãy chú ý quan sát và phác họa theo mẫu những nếp gấp ở khuỷu tay hay chỗ đầu gối của trang phục. Lưu ý đến sự khác biệt giữa những loại vải mỏng như lanh và dày như len vì nó sẽ làm cho nét vẽ của bạn ngày một thành thục.

    Tạo độ bóng để làm nổi rõ những nếp gấp trên bản vẽ.

    Những nếp gấp của trang phục ở khuỷu tay hay đầu gối thường giống nhau, do đó người học vẽ phải nhớ kỹ những đường nét và có thể vẽ lại một cách dễ dàng.

    Hãy sử dụng triệt để những mảng tối và sáng để thể hiện rõ vẻ đẹp của trang phục.

    Chúng ta sẽ kết thúc phần học vẽ trang phục bằng việc vẽ những nhân vật đang ngồi với một vài chi tiết (như áo veston, sơ mi…).

    Bạn hãy vẽ trên khổ giấy 21 x 27, khổ giấy này cho phép bạn thực hiện bản vẽ lớn hơn, mạnh dạn hơn.

    Hãy tập vẽ thành thào bài tập này bằng cách tiếp tục những bức phác họa trên giấy màu hơi phớt trắng.

    * Vẽ nhân vật theo tính cách:

    Bất kể nhân vật là ai, nghề nghiệp và cá tính sẽ tạo cho họ một phong cách riêng.

    Người vẽ phải quan sát kỹ cho dù đối tượng là viên chức, lính, thợ thuyền hay nông dân. Ngoài ra họ phải biết rõ về những trang phục gắn liền với nghề nghiệp của người được vẽ cho phù hợp.

    Ở trang này là những nhân vật được vẽ theo tính cách. Người học vẽ ngoài việc nắm bắt tính cách cần phải có những hiểu biết về trang phục phù hợp với từng thời đại, từng địa phương, nghề nghiệp riêng…

    * Luyện vẽ những đường nét mềm mại:

    Phụ nữ là đề tài hấp dẫn với hình thể duyên dáng, tư thế xinh đẹp, trang phục bắt mắt.

    Hãy vẽ một khuôn mặt sắc sảo, một ánh mắt dịu dàng hay sống động, những hàng lông mi cong. Mái tóc cũng cần được quan tâm, vì tóc tạo cho khuôn mặt phong cách riêng. Miệng cũng phải gợi cảm, tươi tắn.

    Phải nắm vững cách vẽ cơ thể người để vẽ những nhân vật theo trí nhớ.

    Chúng ta đã học những nét vẽ cơ bản để có thể nhớ những đặc trưng của vóc dáng phụ nữ, từ đó tập vẽ dáng điệu, những cử động, sự biểu cảm của nét mặt, cơ thể.

    Hãy vẽ thật nhiều để luyện tay và làm chủ được nét bút của mình.

    Cách vẽ đầu người cũng có những quy tắc như mắt phải sáng và long lanh, lông mi cong dài, chân mày sắc, tóc bóng mượt, miệng được tô điểm kỹ…

    * Những bậc thầy trong vẽ trang phục có nếp gấp:

    Những họa phẩm trên cho ta thấy các bậc thầy đã nghiên cứu cách vẽ trang phục có nếp gấp như thế nào. Về đề tài này, chúng ta nên nghiên cứu những bức tượng của Hy Lạp, La Mã hay thời Phục Hưng. Chúng rất độc đáo vì sự hoàn hảo của các nếp gấp trên trang phục.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Vẽ Dáng Người Đơn Giản. Trung Tâm Đào Tạo Âm Nhạc
  • Cách Khắc Dưa Hấu Nghệ Thuật Vô Cùng Đẹp Mắt Tại Nhà
  • Cách Vẽ Trên Powerpoint Với Draw Đơn Giản, Nhanh Chóng
  • Hướng Dẫn Cách Vẽ Phong Cảnh Mùa Đông Từ Đầu Đến Cuối
  • Kinh Nghiệm Vẽ Tranh Phong Cảnh Đẹp Và Ấn Tượng Nhất
  • Cách Vẽ Tư Thế Đứng Trong Ký Họa

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài 26. Giới Thiệu Tỉ Lệ Cơ Thể Người
  • Tiết 27. Giới Thiệu Tỉ Lệ Cơ Thể Người Và Tập Vẽ Dáng Người(Tiết 1)
  • Giải Pháp Rèn Luyện Và Nâng Cao Kỹ Năng Vẽ Người Cho Học Sinh
  • Bức Tranh Vẽ Trung Thu Đẹp Và Ý Nghĩa Nhất 2022
  • Giáo Án Môn Mĩ Thuật 8
  • Cách vẽ tư thế đứng trong ký họa

    Cách vẽ tư thế đứng trong ký họa

    Sau khi hiểu về ký họa, chúng ta có thể quy nạp cơ bản của động thái ký họa thành ba loại lớn, tư thế đứng, tư thế ngồi và ngồi xổm. Chúng ta phải hiểu quy luật vẽ vật thực của ba loại ký họa này, để làm tốt nền tảng cho việc học sau này.

    Khi nhân vật ở tư thế đứng, động tác đơn giản hơn, trước tiên phải xem xét động thái nhân vật, quan sát đường nối ở vai, góc độ nghiêng lệch của đường nối xương chậu phần eo, như vậy mới có thể vẽ đúng trọng tâm của nhân vật; kế đến là việc quy nạp đường nét, đường nét tư thế đứng thông thướng tập trung ở khớp khuỷu tay cũng như phần ngực, phần eo, chỗ nối tiếp của chân và xương chậu, khớp gối, lai quần, khi khắc họa nếu chú ý nắm bắt đúng những trọng điểm này, rất dễ cho ra hiệu quả.

    1. Quan sát hình thể, tìm đúng vị trí của chân, lai áo, đầu, và từ đó vẽ ra đường khung ngoài của nhân vật.

    2. Khắc họa mặt mũi phải vẽ đúng đường thấu thị, để chuyển ngoặt của mặt mũi với phần đầu phải nhịp nhàng.

    3. Khắc họa của tóc phải xem cùng với so sánh mặt mũi, chỗ nối tiếp của mặt mũi vẽ khít, các chỗ khác có thể vẽ trống hơn, khắc họa cổ áo phải xem xét đến việc xử lý áo, đường nét thưa hơn.

    5. Phần eo của nữ thì nhỏ, đường nét từ phần eo trở xuống phải khoa trương hơn, để biểu hiện đường cong của phần eo với phần mông, đây là một trong những đặc trưng của nữ.

    7. Chân ở xa có thể ít xem xét hơn, trước tiên phải nắm bắt đúng đường viền ngoài của nó.

    – Gia Bảo – Anh Tuấn – Đoàn Loan –

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giáo Án Mỹ Thuật 8 Tiết 28: Vẽ Theo Mẫu Giới Thiệu Tỉ Lệ Người Và Tập Vẽ Dáng Người (Tiết 2)
  • 4 Bước Vẽ Kí Họa Người Đơn Giản Dễ Học
  • Gợi Ý Cách Mặc Áo Dài Đẹp Chuẩn Theo 3 Dáng Người
  • Cách Tạo Dáng Khi Chụp Ảnh Với Áo Dài
  • Mặc Áo Dài Nên Mang Giày Gì (Áo Dài Học Sinh, Giày Cao Gót)
  • Cách Vẽ Tư Thế Ngồi Xổm Trong Ký Họa

    --- Bài mới hơn ---

  • Giải Mã Khả Năng Ngồi Xổm Của Người Châu Á, Tổng Thống Mỹ Và David Beckham Cũng Chịu Không Làm Được
  • Cách Tạo Dáng Chụp Ảnh Áo Dài Đẹp Khi Xuân Về.
  • Cách Chọn Quần Jeans Theo Dáng Người
  • 6 Vóc Dáng Cơ Bản Và Những Bài Tập Giúp Bạn Lột Xác, Loại Bỏ Khuyết Điểm Cơ Thể
  • Cách Khắc Vẽ Chữ Thư Pháp Trên Dưa Hấu
  • Cách vẽ tư thế ngồi xổm trong ký họa

    Cách vẽ tư thế ngồi xổm trong ký họa

    Khi ở tư thế ngồi xổm, đường động thái phần lưng rất mạnh mẽ, góc giữa eo và chân đặc biệt rõ rệt, nắm bắt hai điểm này, sẽ cho ra tư thế ngồi xổm. Lúc này, chỗ khớp gối sẽ hình thành đường nét tập trung hơn, cần chú ý nắm bắt đúng, giữa eo và chân cũng sẽ hình thành đường nét tập trung, nhưng khi khắc họa cần chú ý xử lý khái quát đường nét phần eo, tránh vẽ quá vụn vặt, ảnh hưởng đến chỉnh thể của bức họa.

    Khi ngồi xổm, vận động phần eo lớn hơn, phần eo và chân sẽ hình thành chèn ép, đồng thời bản thân đường eo cũng sẽ sản sinh chèn ép, hình thành hiện tượng phần eo ngắn trên thị giác, khi khắc họa cần chú ý nắm bắt tốt động thái phần lưng và khắc họa đường eo.

    1. Quan sát đối tượng, so sánh đường động thái tư thế của nhân vật, nhanh chóng nắm bắt hình thể bằng đường ảo, chú ý khắc họa đường động thái phần lưng.

    2. Khắc họa phần lưng có tính quy nạp hơn, đại khái vẽ ra hình thể, tóc cần chú ý xử lý phân khối.

    3. Điểm xương cằm dưới có thể vẽ bằng sắc điệu, tóc phía sau phải kết hợp với hoa ăn để khắc họa.

    5. Đường động thái phần lưng là đường nét tốt nhất để thể hiện tư thế ngồi xổm, đường nét gần phần lưng phải vẽ thực, đường nét chỗ đường eo có thể vẽ ảo hơn.

    6. Khắc họa cánh tay để thẳng vẫn phải làm rõ vị trí khớp tay.

    7. Muốn quy nạp đường chèn ép của chân, trước tiên vẽ ra hướng đường chèn ép khung ngoài, túi có thể tạm không xem xét.

    8. Phải kết hợp ống quần với mặt giày để vẽ, khắc họa của giày phải chia rõ mặt giày và đế giày.

    9. Hoàn thành khắc họa cánh tay ở xa, phải chú ý so sánh với cánh tay trước, tương đối vẽ ảo hơn.

    10. Khi điều chỉnh, vẽ đường eo khít hơn, đồng thời phải chú ý đường nào cần vẽ thực, đường nào cần vẽ ảo.

    11. Đường eo rất tập trung, khắc họa đường nét ngoài bắp chân thì thưa hơn, bên ngoài có thể vẽ khít hơn, nhịp nhàng với đường eo. Điều tiết bức họa, kiểm tra bộ phận nào cần tăng thêm đường nét, bộ phận nào giảm bớt đường nét.

    – Gia Bảo – Anh Tuấn – Đoàn Loan –

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giáo Án Môn Mĩ Thuật 8
  • Bức Tranh Vẽ Trung Thu Đẹp Và Ý Nghĩa Nhất 2022
  • Giải Pháp Rèn Luyện Và Nâng Cao Kỹ Năng Vẽ Người Cho Học Sinh
  • Tiết 27. Giới Thiệu Tỉ Lệ Cơ Thể Người Và Tập Vẽ Dáng Người(Tiết 1)
  • Bài 26. Giới Thiệu Tỉ Lệ Cơ Thể Người
  • Vẽ Tư Thế Nhân Vật Anime Như Thế Nào?

    --- Bài mới hơn ---

  • Mẹo Vẽ Tư Thế Động Bằng Sử Dụng Đường Nét Cử Chỉ
  • Cách Vẽ Thiết Kế Thời Trang
  • Tải Vẽ Hướng Dẫn Thời Trang Cho Máy Tính Pc Windows Phiên Bản
  • Nội Dung Thuyết Minh Thiết Kế Bản Vẽ Thi Công
  • Phân Tích Hình Tượng Sông Đà Trong Tùy Bút Người Lái Đò Sông Đà Của Nguyễn Tuân
  • Vẽ Tư Thế Nhân Vật Anime được hướng dẫn giải thích những điều cơ bản của việc vẽ các tư thế khác nhau. Các hướng dẫn mà bài viết cung cấp có thể áp dụng cho anime và manga. Hoặc cho các phong cách nghệ thuật truyền thống khác.

    Vẽ Tư Thế Nhân Vật Anime vô cùng quan trọng để thể hiện một bối cảnh

    Vẽ một nhân vật anime hoặc manga trong một tư thế nhất định có thể khá khó khăn. Để làm cho mọi thứ đơn giản hơn (đặc biệt là cho người mới bắt đầu). Hướng dẫn Vẽ Tư Thế Nhân Vật Anime cho thấy các ví dụ từ các góc khá dễ vẽ. Nó cũng chỉ ra cách sử dụng ma-nơ-canh như nhân vật để có được tư thế. Mà không có bất kỳ chi tiết nào như đặc điểm khuôn mặt, quần áo, tóc, v.v.

    Cách tiếp cận ma-nơ-canh của người Viking đã đề cập trước đó cho phép bạn vẽ nhiều tư thế khác nhau một cách nhanh chóng. Giúp dễ dàng tìm ra vị trí phù hợp với nhân vật bạn muốn vẽ. Nó cũng có thể giúp tránh phải xóa quá nhiều trong trường hợp có lỗi.

    Ví dụ, nếu bạn đã lỡ vẽ các chi tiết của phần đầu và sau đó chuyển sang vẽ cơ thể. Bạn nhận ra nó không hoàn toàn có góc phù hợp. Điều này có nghĩa là bây giờ phải xóa tất cả các đặc điểm trên khuôn mặt. Trong khi đó bạn có thể sớm hạn chế lỗi nhiều hơn nếu bạn vẽ một phác thảo cơ bản của toàn bộ cơ thể.

    Tầm quan trọng của tư thế đúng của nhân vật

    Ngay cả khi bạn là một họa sĩ giỏi, một tư thế được vẽ không đúng cách có thể làm giảm đáng kể tính sinh động bản vẽ của bạn và thông điệp mà bạn đang cố gắng truyền tải đến người xem.

    Ví dụ, trong hai hình vẽ cú đấm ở trên hình thứ nhất trông giống như một người giơ cánh tay ra. Trong khi hình thứ hai trông giống như họ thực sự đang đấm.

    Điều rất quan trọng là truyền đạt đúng hành động hoặc tư thế bạn muốn thể hiện. Nếu không có điều đó, một bản vẽ thậm chí được vẽ tốt sẽ không được hiểu đúng.

    Vẽ chi tiết cụ thể của hướng Vẽ Tư Thế Nhân Vật Anime

    Đối với các phong cách chung và phổ biến hơn của anime và manga. Cơ thể có xu hướng được vẽ tương tự như của người thật. Đây là cách các ví dụ trong hướng dẫn này sẽ thực hiện. Sự khác biệt thực sự duy nhất là một cái đầu to hơn và tròn hơn một chút (như thường thấy trong anime).

    Điều này có nghĩa là vẽ như sau:

    • Đầu có hình dạng tương tự như một quả trứng (hơi tròn hơn)
    • Bàn tay được vẽ bằng ngón tay kết hợp thành một hình dạng (giống như găng tay)
    • Bàn chân được vẽ như một hình dạng kết hợp (như khi mang vớ)

    Mặc dù việc bắt đầu vẽ một người từ đầu là khá phổ biến. Các ví dụ trong hướng dẫn Vẽ Tư Thế Nhân Vật Anime sẽ bắt đầu vẽ ở thân. Ở những tư thế năng động hơn, việc uốn cong và / hoặc vặn trước có thể giúp đặt phần còn lại của các bộ phận cơ thể dễ dàng vẽ hơn nhiều.

    Một điều quan trọng khác bạn nên làm là vẽ các đường nét mà bạn có thể dễ dàng xóa (nếu vẽ trên giấy). Điều này sẽ giúp việc chỉnh sửa dễ dàng hơn trong trường hợp bạn mắc lỗi. Và nó cũng sẽ cho phép bạn dễ dàng xóa các phần của ma nơ canh hơn. Nếu bạn muốn thêm tất cả các chi tiết được đề cập trước đó. Các đường vẽ trong các ví dụ đã được làm tối chỉ để chúng dễ nhìn hơn.

    Vẽ tư thế chạy

    Có một số biến thể phổ biến của tư thế chạy. Rất nhiều có thể phụ thuộc vào loại nhân vật / sự kiện bạn muốn miêu tả. Tư thế đặc biệt này phù hợp với thể thao.

    Bước 1 – Vẽ phần thân

    Trong tư thế đặc biệt này, thân sẽ được vẽ ở góc 3/4. Vì đây là một nhân vật nữ , bạn vẽ thân giống với một hình dạng giống như một chiếc cốc. Vẽ Tư Thế Nhân Vật Anime cần bạn tập trung cao độ trong việc quan sát.

    Để cho thấy rằng nhân vật đang chạy vị trí thân mình hơi nghiêng về phía trước. Bạn cũng có thể vẽ một vài đường của xương vai / xương cổ để xác định phần trên của nó. Ở tư thế này vai gần với người xem sẽ cao hơn một chút.

    Bước 2 – Vẽ đầu

    Vẽ đầu nghiêng về phía trước ở góc tương tự như thân.

    Bước 3 – Vẽ chân

    Tư thế chạy rất phổ thông nhưng cũng đặc biệt

    Vẽ hai chân với một chân được uốn cong thành một mũi tên hướng về phía trước (giúp nhấn mạnh chuyển động). Và chân kia thẳng ở cùng một góc với cơ thể.

    Bàn chân trên chân uốn cong có thể được vẽ ở một vị trí khá tự nhiên / thoải mái. Chân của chân duỗi ra sẽ bị đẩy ra khỏi mặt đất và phải ở trên ngón chân.

    Bước 4 – Vẽ cánh tay

    Vẽ các cánh tay đung đưa theo hướng ngược lại với đôi chân tương ứng của chúng. Ví dụ, nếu chân trái đang tiến về phía trước. Cánh tay phải nên xoay về phía sau và ngược lại.

    Mỗi cánh tay phải được uốn cong với hai bàn tay nắm chặt thành nắm đấm. Như đã đề cập, bạn có thể chỉ cần vẽ tay như thể chúng có găng trên chúng (không có ngón tay riêng lẻ).

    Bước 5 – Vẽ cổ

    Vẽ cổ ở góc khá giống với đầu / cơ thể với độ dày gần bằng với phần trên của cánh tay.

    Bước 6 – Vẽ chi tiết ngực

    Vì đây là một nhân vật nữ, bạn có thể thêm một số chi tiết cơ bản của bộ ngực để hoàn thành tư thế. Hãy nhớ rằng nói chung các nhân vật sẽ mặc quần áo sẽ ép vùng ngực làm cho nó phẳng hơn.

    Vẽ một tư thế múa ba lê

    Tư thế này rất đặc trưng của các vũ công ba lê vì nó thể hiện sự linh hoạt. Với việc tách đôi chân cũng như một chút chuyển động nghệ thuật với phần đầu kéo ra sau. Vẽ Tư Thế Nhân Vật Anime đòi hỏi sự chính xác trong những chi tiết tưởng chừng nhỏ nhặt.

    Bước 1 – Vẽ phần thân

    Vẽ phần thân uốn cong về phía sau và làm cho nó hẹp hơn một chút ở giữa (cong vào phía sau) so với phần trên và phần dưới.

    Bước 2 – Vẽ đầu

    Vẽ đầu nghiêng về phía sau (gần như lộn ngược) với cằm hướng lên trên.

    Bước 3 – Vẽ chân

    Vẽ hai chân như thể nhân vật đang thực hiện tách nhưng với chân trước uốn cong.

    Vẽ bàn chân cong về phía sau như khi vũ công ba lê đang đứng trên ngón chân của họ.

    Bước 4 – Vẽ cách tay

    Vẽ cánh tay duỗi ra phía sau với lòng bàn tay được giữ hướng lên.

    Mặc dù bạn cũng có thể vẽ cánh tay sau nhưng nó không thực sự cần thiết trong trường hợp này. Vì nó có thể ẩn khá nhiều phía sau cánh tay trước.

    Bước 5 – Vẽ cổ

    Vẽ cổ với góc của nó khá giống với phần trên của cơ thể. Trong tư thế này, nó cũng sẽ được phần nào che vai.

    Bước 6 – Vẽ chi tiết ngực

    Ngực sẽ được kéo dài ra và che lấp bởi quần áo (nếu chúng được vẽ) nên vẽ nó khá phẳng.

    Vẽ tư thế cú đấm thẳng

    Tư thế này rất phù hợp với một cú đấm thẳng. Đặc biệt là khi đánh túi trong khi tập luyện.

    Bước 1 – Vẽ phần thân

    Trong trường hợp này, thân sẽ được vẽ ở chế độ xem khoảng 3/4 (tương tự như tư thế đang chạy). Vẽ thân như hình dạng đồng hồ cát nhỏ như đặc trưng của một nhân vật nữ. Bạn cũng sẽ muốn vẽ nó nghiêng về phía trước để cho thấy rang. Nhân vật đang dồn trọng lượng của họ vào cú đấm và không chỉ đơn giản là giơ cánh tay ra.

    Bước 2 – Vẽ đầu

    Vẽ đầu nghiêng về phía trước và hạ xuống.

    Bước 3 – Vẽ chân

    Vẽ hai chân với cả hai hơi uốn cong (nhiều hơn cho chân trước) và cách xa nhau. Làm cho chân trước đứng thẳng trên mặt đất với chân sau trụ trên ngón chân.

    Bước 4 – Vẽ cánh tay

    Vẽ cánh tay đấm mở rộng về phía trước (tay trong một nắm tay). Với cánh tay còn lại hơi hướng về phía sau và về cơ bản, bàn tay nắm chặt vào một bên ngực.

    Bước 5 – Vẽ cổ

    Vẽ cổ nghiêng về phía trước một chút so với góc của cơ thể với phần trước của nó được che giấu bởi cằm.

    Bước 6 – Vẽ chi tiết ngực

    Bạn có thể vẽ ngực khá bình thường một chút sang một bên ngực để cho thấy rằng nó đang được nhìn trên một góc nghiêng. Một lần nữa cần tính đến rằng ngực sẽ bị ép bởi quần áo.

    Vẽ tư thế lao tới

    Ở tư thế này, nhân vật sẽ lao về phía trước uốn éo một cú đấm mạnh. Bạn cũng có thể thực hiện một tư thế tương tự nếu cho một cuộc tấn công bằng vũ khí như kiếm hoặc gậy.

    Bước 1 – Vẽ phần thân

    Giống như một số tư thế khác trong hướng dẫn này, toàn bộ cơ thể sẽ lại nghiêng về phía trước. Khi nhân vật đang vung một cánh tay về phía sau, thân mình sẽ bị vặn để cân bằng rất nhẹ theo hướng ngược lại với dấu gạch ngang.

    Kiểu tư thế này có thể hơi kém thực tế vì có thể sẽ khá khó để bắt chước trong cuộc sống thực. Nhưng đôi khi một số cường điệu có thể giúp tạo dáng trông ấn tượng hơn.

    Bước 2 – Vẽ đầu

    Đầu sẽ nghiêng về phía trước giống như cơ thể (cũng đối diện với người xem), vì vậy hãy vẽ nó như trong ví dụ.

    Bước 3 – Vẽ chân

    Tư thế ở chân thể hiện mạnh nhất chuyển động của nhân vật

    Tương tự như tư thế chạy, chân trước sẽ được uốn cong về phía trước với chân sau thẳng và trên cùng một góc với phần còn lại của cơ thể.

    Vẽ chân trên chân trước nghiêng về phía sau sao cho thẳng hàng với chân.

    Vẽ hai bàn tay nắm chặt thành nắm đấm.

    Bước 4 – Vẽ cánh tay

    Vẽ cánh tay hướng về phía trước uốn cong sao cho khuỷu tay hướng về phía trước (loại uốn cong ngược của chân về phía trước). Cánh tay phải đối mặt trong trường hợp này sẽ hơi khó khăn khi nó bị cong về phía sau khi nhân vật đang thực hiện một cú swing. Để thể hiện sự uốn cong này, hãy kéo khuỷu tay lên một phần của cánh tay ngắn hơn một chút và chiếu nó ra để cắt thành khuỷu tay đến phần cổ tay.

    Bước 5 – Vẽ cổ

    Vẽ cổ trên khá nhiều góc giống với cơ thể.

    Bước 6 – Vẽ chi tiết ngực

    Để cho thấy rằng cơ thể hơi xoắn, vẽ ngực thêm một chút hướng về phía bên phải của nhân vật.

    Vẽ tư thế đá chân cao

    Đây là một cú đá thẳng lên phía trước giống như nhân vật đang cố gắng đá một cái gì đó.

    Bước 1 – Vẽ phần thân

    Vẽ thân mình với góc cạnh hơi cong về phía sau. Làm cho nó hẹp hơn về phía giữa / lưng.

    Bước 2 – Vẽ đầu

    Vẽ đầu hơi nghiêng về phía sau nhưng không nhiều như thân mình, nhân vật thường sẽ nhìn về phía trước / ở chân đá.

    Bước 3 – Vẽ chân

    Vẽ chân đá giơ lên ​​và hơi cong với chân kia. Bạn có thể vẽ chân đá hơi cong về phía sau với bàn chân kia bằng phẳng trên mặt đất.

    Bước 4 – Vẽ cánh tay

    Cánh tay trong trường hợp này sẽ hướng về phía sau và hơi hướng về phía người xem. Để vẽ điều này, hãy vẽ những đường nét của cánh tay gần thân ngắn hơn bình thường khi nhìn trực tiếp từ bên cạnh.

    Phần gần cổ tay và bàn tay sẽ có đường nét dầy hơn so với bình thường. Điều này sẽ cho thấy một chút phối cảnh trong đó các đối tượng gần người xem xuất hiện đậm và lớn hơn.

    Bước 5 – Vẽ cổ

    Vẽ cổ nghiêng về phía sau.

    Bước 6 – Vẽ chi tiết ngực

    Vẽ ngực khá phẳng vì nó sẽ được kéo dài ra và che bằng quần áo.

    Vẽ tư thế nhắm bắn với súng

    Tư thế này là của một nhân vật nhắm súng. Nó phổ biến cho một cảnh như lực lượng đặc biệt xông vào một tòa nhà.

    Trong trường hợp này, súng là một khẩu súng trường khá lớn nhưng một tư thế tương tự. Cũng có thể hoạt động đối với súng cầm tay. Bạn chỉ cần thay đổi vị trí của cánh tay.

    Bước 1 – Vẽ phần thân

    Đối với tư thế này, nhân vật sẽ đối diện với người xem với góc nhìn 3/4 phía lưng.

    Vẽ thân với một chút đường cong để cho thấy rằng nhân vật đang nghiêng về phía trước.

    Bước 2 – Vẽ đầu

    Vẽ đầu cúi xuống và hơi nghiêng về phía trước để cho thấy rằng nhân vật đang nhắm.

    Bước 3 – Vẽ chân

    Chân trước là chân trụ, chân sau điều chỉnh hướng

    Vẽ hai chân cong và cách xa nhau với bàn chân bằng phẳng trên mặt đất. Điều này sẽ tạo cho các tư thế một hình dáng ổn định. Sự ổn định này thường là cần thiết để bù đắp cho độ giật trong trường hợp họ phải bắn súng.

    Bước 4 – Vẽ súng

    Bạn có thể vẽ khá nhiều bất kỳ thiết kế súng trường nào bạn thích cho tư thế này miễn là hình dạng không quá bất thường. Đặt nó sao cho báng súng của nó đang ấn lên vùng vai.

    Bước 5 – Vẽ cách tay

    Sau khi súng trường được vẽ, bạn có thể vẽ các cánh tay lên trên nó và xóa các phần được bao phủ bởi tay sau đó. Vị trí của cánh tay sẽ được xác định bởi hình dạng của súng trường.

    Trong trường hợp này, một cánh tay ở trên tay cầm và một cánh tay sát phía trước.

    Trong khi đối với hầu hết các tư thế, bàn tay được vẽ dưới dạng găng tay cho tư thế đặc biệt này. Bạn thực sự có thể vẽ ngón tay cò súng trong khi vẫn kết hợp phần còn lại.

    Bước 6 – Vẽ chi tiết cổ / ngực

    Cuối cùng, bạn có thể thêm cổ (nghiêng về phía trước) và chỉ một chút nhỏ của bộ ngực vì chúng sẽ được quay ra một chút cho người xem.

    Vẽ tư thế ném

    Đây là một tư thế ném nhẹ / vui đùa.

    Bước 1 – Vẽ phần thân

    Vẽ thân gần như ngang với mặt đất với một chút uốn cong về phía sau. Nó cũng sẽ có một chút xoắn mà bạn có thể hiển thị bằng cách làm cho nó rộng hơn ở phía trên. Và hẹp hơn về phía cong ở giữa ở hai đầu nhưng nhiều hơn ở phía sau.

    Bước 2 – Vẽ đầu

    Bước 3 – Vẽ chân

    Vẽ chân trước uốn cong rất nhẹ với chân sau uốn cong và nhấc lên khỏi mặt đất. Làm cho chân trước có thể hoàn toàn nằm xuống đất hoặc chỉ vừa đủ trên ngón chân. Chân sau có thể trong trạng thái thư giãn.

    Bước 4 – Vẽ cách tay

    Vẽ cánh tay ném hướng về phía trước ở một góc 45 độ và cánh tay kia quay về phía sau theo hướng ngược lại.

    Làm cho các ngón tay của cánh tay mở hướng về phía trước và ngón cái hướng xuống dưới. Điều này sẽ tạo ra rằng động tác ném một cái gì đó. Bạn có thể vẽ chi tiết hơn một chút về các ngón tay trong tư thế này vì chúng rất quan trọng trong việc thể hiện cú ném.

    Vẽ tay kia trong trạng thái thoải mái hơn với các ngón tay hơi cong.

    Bước 5 – Vẽ cổ

    Vẽ cổ phù hợp với phần trên của cơ thể hoặc nghiêng chỉ một chút về phía sau so với nó.

    Bước 6 – Vẽ chi tiết ngực

    Vẽ ngực một chút về phía cánh tay ném để cho thấy cơ thể đang được xem trên một góc.

    Vẽ tư thế nhảy vọt lên

    Đây là một tư thế nhảy vọt đầy kịch tính có phần giống với tư thế múa ba lê nhưng có một vài điểm khác biệt.

    Bước 1 – Vẽ phần thân

    Vẽ cơ thể nghiêng về phía trước nhưng thân nghiêng về phía sau.

    Bước 2 – Vẽ đầu

    Vẽ đầu hơi nghiêng về phía sau.

    Bước 3 – Vẽ chân

    Làm cho chân phía trước uốn cong với đầu gối hướng về phía trước và kéo chân sau duỗi ra phía sau. Vẽ các ngón chân trên cả hai bàn chân hướng xuống như một vũ công ba lê.

    Bước 4 – Vẽ cách tay

    Vẽ cánh tay duỗi về phía sau với lòng bàn tay hướng lên trên. Bạn sẽ nhận thấy rằng chỉ có một cánh tay được hiển thị là cánh tay thứ hai có thể được ẩn đằng sau cánh tay thứ nhất.

    Bước 5 – Vẽ cổ

    Vẽ cổ nghiêng nhẹ về phía sau.

    Bước 6 – Vẽ chi tiết ngực

    Ngực trong tư thế này, ngực sẽ chỉ được kéo dài nhẹ và hướng về phía người xem một chút thay vì hướng thẳng về phía trước.

    Vẽ tư thế một cú đá bay

    Kiểu tư thế đá bay này có thể được sử dụng trong võ thuật / truyện tranh anime cũng như hài kịch.

    Bước 1 – Vẽ phần thân

    Vẽ thân ở góc khoảng 45 độ. Trong tư thế này, nó sẽ có một chút uốn cong và xoắn. Thể hiện điều này bằng cách làm cho thân hẹp hơn ở giữa với hai bên cong vào trong (nhiều hơn ở phía sau).

    Bước 2 – Vẽ đầu

    Vẽ đầu hơi nghiêng về phía trước vì trong tư thế này, nhân vật thường sẽ nhìn vào mục tiêu của cú đá.

    Bước 3 – Vẽ chân

    Vẽ chân đá duỗi thẳng về phía trước với chân còn lại uốn cong sao cho đầu gối của nó hơi hướng theo hướng ngược lại của cú đá.

    Bạn sẽ muốn vẽ phần trên của chân (phía trên đầu gối) ngắn hơn để cho thấy rằng nó hướng về phía người xem.

    Vẽ chân của chân đá kéo về phía trước bằng gót chân và vẽ chân của chân kia hướng về phía trước bằng ngón chân.

    Bước 4 – Vẽ cánh tay

    Cánh tay có chiều ngược với chân

    Vẽ cánh tay gần hơn với người xem hướng về phía sau với một chút uốn cong. Để thể hiện sự uốn cong, bạn có thể làm cho khuỷu tay đến khu vực cổ tay chỉ ngắn hơn một chút. So với bình thường với khuỷu tay chỉ rộng hơn một chút.

    Bước 5 – Vẽ cổ

    Trong trường hợp này, cổ sẽ hầu như không nhìn thấy vì một phần lớn của nó sẽ được che bởi vai / cánh tay.

    Bước 6 – Vẽ chi tiết ngực

    Với sự vặn vẹo đặc biệt này của cơ thể, ngực sẽ được nhìn từ bên cạnh. Điều này có nghĩa là bạn có thể vẽ ngực như chỉ một vết sưng. Một lần nữa hãy nhớ rằng ngực cũng sẽ bị che bởi quần áo nên nó khá phẳng.

    Phần kết luận vẽ tư thế nhân vật

    Vẽ Tư Thế Nhân Vật Anime có thể rất phức tạp. Để làm cho quá trình vẽ đơn giản hơn, trước tiên hãy vẽ các nhân vật của bạn theo các tư thế bạn muốn. Với ít chi tiết cần thiết để có tư thế đúng. Bạn có thể thêm quần áo, tóc, đặc điểm khuôn mặt và các chi tiết khác sau đó.

    Khi Vẽ Tư Thế Nhân Vật Anime hãy thử và nghĩ về các bộ phận cơ thể khác nhau. Và cách chúng sẽ di chuyển trong hành động hoặc lập trường cụ thể đó. Bạn cũng có thể sử dụng tài liệu tham khảo như ảnh hoặc tác phẩm của các nghệ sĩ khác.

    * Sự đam mê khơi nguồn ước mơ * Từng nét vẽ tạo dựng thành công!

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Cách Lắp Đặt Bệ Xí Ngồi Xổm Đơn Giản Dễ Làm Nhất
  • Hướng Dẫn Lắp Đặt Bồn Cầu Ngồi Xổm Đúng Kĩ Thuật
  • Trend Mới: Ra Bancông Mỗi Ngày Vỗ Tay Cảm Ơn, Động Viên Y Bác Sĩ
  • Cách Tạo Tiếng Vỗ Tay Trong Powerpoint Chỉ Bằng 4 Click Chuột
  • Ndtt: Vỗ Tay Theo Nhịp Bài
  • 3 Tư Thế Ngồi Thiền Đúng Cách Cho Người Mới Bắt Đầu

    --- Bài mới hơn ---

  • Tả Lại Một Cụ Già Đang Ngồi Câu Cá
  • Cảm Nhận Về Bài Thơ Câu Cá Mùa Thu Của Nguyễn Khuyến
  • Cảm Nhận Về Bài Thơ Thu Điếu (Câu Cá Mùa Thu) Của Nguyễn Khuyến
  • Suy Nghĩ Của Anh Chị Về Câu: ” Đừng Xin Người Ta Con Cá, Mà Hãy Tìm Học Lấy Cách Làm Cần Câu Và Câu Con Cá Đấy”
  • Tiếng Ngân Rung Của Quỷ
  • Tư thế ngồi thiền đúng – Bài này Chap sẽ hướng dẫn bạn ngồi thiền đúng cách với tư thế xếp bằng, bán và kiết già, cùng những lưu ý quan trọng khi ngồi.

    Với người mới bắt đầu “bước chân vào cửa thiền” thì việc thiền sao cho đúng là điều luôn được quan tâm đến. Rất nhiều điều bạn sẽ phải tìm hiểu và thực hành để từng bước tiến sâu hơn trên con đường thiền tập. Nhưng trước tiên, hãy bắt đầu bằng những bước cơ bản qua việc tìm hiểu các tư thế giúp bạn ngồi thiền đúng cách tùy theo khả năng và điều kiện của mình.

    Ngồi bán già là cách ngồi gác một chân lên bắp vế chân kia. Cụ thể là lấy bàn chân trái gác lên bắp vế phải, bàn chân phải ở dưới bắp vế trái. Hoặc lấy bàn chân phải gác lên bắp vế trái, bàn chân trái ở dưới bắp vế phải. Tùy theo cơ thể, bạn sẽ cảm thấy có chút khác biệt khi đổi giữa hai chân ở tư thế này.

    Tư thế này cũng khá dễ thực hành nếu chân bạn chưa quá cứng. Trước khi ngồi, bạn nên tập một vài động tác khởi động nhẹ cho cơ đùi, háng và cổ chân là có thể vào tư thế thoải mái hơn.

    Tư thế kiết già (hay còn gọi là tư thế hoa sen) là tư thế đúng nhất, thích hợp nhất cho việc ngồi thiền.

    Để ngồi được kiết già đúng cách, ban đầu bạn ngồi xếp bằng tự nhiên, dùng hai bàn tay nắm bàn chân phải từ từ gấp chân lại và đặt bàn chân lên đùi trái, gót chân ép sát bụng, lòng bàn chân ngửa lên trời.

    Kế tiếp, các bạn dùng hai bàn tay nắm bàn chân trái gấp lại, đặt bàn chân trái lên đùi phải, kéo nhẹ gót chân vào sát bụng, bàn chân ngửa lên trời.

    Đọc vậy thôi nhưng vì xương khớp ở chân của những người trưởng thành cứng rồi nên rất khó khăn để có thể ngồi được tư thế này. Nó đòi hỏi bạn phải có sự kiên trì tập luyện, vượt qua những đau đớn ban đầu để có thể thực hiện tư thế một cách thuần thục. Như Zen ‘tuổi cao sức yếu’ rồi nên phải mất 3 tháng tập luyện thường xuyên mới vắt kiết già được ngon nghẻ.

    Tập yoga thường xuyên là một phương pháp giúp cho các cơ và khớp trong cơ thể chúng ta trở nên linh hoạt, khiến quá trình tập luyện ngồi theo tư thế kiết già cũng được rút ngắn lại. Hơn nữa, yoga không những làm chúng ta có được thể chất khỏe mạnh mà cũng làm cho tinh thần của chúng ta trở nên tỉnh thức. Do đó, kếp hợp thiền và yoga sẽ giúp bạn có được sức khỏe toàn diện cả bên trong lẫn bên ngoài.

    Những lưu ý để ngồi thiền đúng

    Bởi khi thiền sẽ có một dòng năng lượng đi từ cột sống tới não, nếu ta gục xuống hay ủ rũ với lưng cong sẽ ngăn cản dòng năng lượng này, làm suy giảm hơi thở và giảm sự tập trung, tỉnh thức của tâm trí. Khi ngồi thẳng được, lưỡi bạn để chạm nhẹ lên nóc hàm trên. Mắt nhắm nhẹ nhàng (không quá chặt).

    Tư thế kiết già là tư thế khó thực hành nhất nhưng lại đem đến lợi ích to lớn nhất. Bài viết ” Lợi ích của tư thế kiết già ” sẽ cho bạn biết những điều kì diệu mà tư thế này mang đến cho con người.

    Little Chap

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giáo Án Tạo Hình Vẽ Bánh Chưng Ngày Tết
  • Bài Viết Của Học Sinh Về Hội Thi Gói Bánh Ngày Xuân Tại Ischool Nha Trang
  • Có Những Người Hà Nội Dù Bận Bịu Đến Mấy Vẫn Luôn Phải Tự Tay Gói Bánh Chưng Cho 3 Ngày Tết Sum Vầy
  • Buổi Học Gói Bánh Chưng Của Học Trò Vùng Cao Thích Hơn Ăn Bánh Kẹo
  • Thuyết Minh Về Cách Làm Bánh Chưng
  • Cách Hoà Giải Với Người Yêu Trong Tư Thế Ngẩng Cao Đầu

    --- Bài mới hơn ---

  • Những Cách Làm Lành Với Người Yêu Sau Khi Cãi Nhau Cực Hay
  • Cách Làm Lành Với Người Mình Yêu Một Cách Thông Minh Và Tinh Tế
  • (Kĩ Năng) Nghệ Thuật Làm Lành Với Người Yêu
  • Cách Nén/giải Nén Tập Tin .zip Hoặc .rar Với Phần Mềm 7Zip
  • Bí Kíp Giải Rubik Cực Chuẩn Chỉ Trong ‘nháy Mắt’
  • source: https://i.pinimg.com/564x/4a/c5/3f/4ac53f3b9d25fdd15e58df64dd128845.jpg

    Một đặc điểm tâm lý của phụ nữ chúng mình đó là nói rất dai và cứ thích làm mọi chuyện rối tung lên mới chịu. Trong thâm tâm cứ muốn đôi co qua lại và buộc người đàn ông phải cúi đầu nhận lỗi ngay lúc đó mới thôi. Đó chính là một nhược điểm cực lớn khiến đối phương cảm thấy chán nản và thậm chí là không muốn tiếp tục. Thằng đàn ông nào mà không có lòng tự trọng, thế cho nên tốt nhất khi cả hai đang cực kỳ căng thẳng, bạn hãy giữ im lặng. Một phần là để cho chính bản thân mình hạ hỏa và bình tĩnh lại; phần còn lại là bạn phải cho người đàn ông một không gian riêng để anh ta nghĩ lại những chuyện đã xảy ra. Biết đâu sau một buổi trấn tĩnh lại, anh ấy sẽ chủ động làm hòa với bạn thì sao, mình chả cần phải đau đầu nghĩ cách hòa giải với người yêu đúng không nào.

    source: https://i.pinimg.com/564x/24/15/73/24157399f41248f854fedc5845782c11.jpg

    source: https://i.pinimg.com/564x/8c/19/79/8c1979ca9cfb3e07a8f29273144112d6.jpg

    Có nhiều cô nàng quan niệm rằng lời “chia tay” cực kỳ khó nói ra, trừ trường hợp cả hai đã không còn tình cảm và đã quá sai với nhau. Tuy nhiên có những nàng tính cách trẻ con lại đam mê với việc nói ra câu “chia tay”. Không nhắn tin trước cho cũng đòi chia tay; không mua trà sữa cho uống cũng đòi chia tay; đến muộn chút cũng đòi chia tay. Đàn ông có một mức chịu đựng nhất định. Đến một thời điểm người ta nhận thấy bạn nói chia tay với tần suất quá nhiều thì người ta cũng sẽ chủ động buông bỏ mà thôi. Vì chắc chắn trong thâm tâm đối phương sẽ suy nghĩ bạn chẳng coi trọng mối quan hệ này nên mới hành xử như thế. Trong trường hợp này, bạn nữ cần phải khéo léo, biết sai, nhận sai và mè nheo một chút, đặc biệt là phải sửa không được nói “chia tay” nữa thì may ra anh chàng mới tha cho.

    source: https://i.pinimg.com/564x/fa/60/ad/fa60ade98c4e3eb5e7bbf40cefdc8cca.jpg

    Đàn ông cực kỳ thích nhìn phụ nữ dịu dàng và gần gũi với mình. Thế cho nên nếu không biết làm cách nào để chàng nguôi cơn giận thì hãy sà vào lòng chàng, ôm ôm một chút, rồi hôn má hôn môi vài cái, tiếp đó thủ thỉ vào tai chàng “anh không thương em hay sao mà lại giận em”. Chắc chắn 100 chàng thì cả 100 đều tan chảy luôn ấy. Không ai có thể từ chối được và cũng không nỡ lòng nào phũ phàng với sự yếu đuối, bé bỏng đó của người mình yêu.

    Có nhiều bạn băn khoăn rằng không biết có nên làm lành với chàng trước hay không? Beauties Vietnam xin trả lời rằng nếu bạn là người có lỗi thì điều đó là điều bạn phải làm. Lỗi nhỏ thì bạn có thể lật kèo, nhưng lỗi lớn thì bạn nên xin lỗi một cách chân thành nhất để tỏ ra rằng mình cũng rất tôn trọng đối phương. Còn nếu anh ta sai, anh ta là người gây sự thì bạn không việc gì phải làm lành cả. Trên đời này luôn luôn đòi hỏi một sự công bằng nhưng trong tình yêu không ai có thể định nghĩa được hai từ “công bằng” vì phụ nữ đã chịu quá nhiều thiệt thòi rồi, họ chỉ muốn được ưu ái hơn một chút trong tình cảm thì sao lại không được.

    source: https://i.pinimg.com/564x/b5/8b/74/b58b746afd7ae02ce23749ac476f761f.jpg

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tuyển Tập Những Cách Hòa Giải Với Người Yêu Cực Đơn Giản Và Hiệu Quả
  • Cách Làm Lành Với Người Yêu Khi Chia Tay Hiệu Quả 100%
  • Tư Vấn Tình Yêu Đơn Phương
  • Ám Ảnh Bởi Tình Yêu Đơn Phương Nguyên Nhân Và Cách Để Giải Thoát Khỏi Tình Yêu Này
  • Buông Bỏ Là Cách Giải Thoát Bản Thân Ra Khỏi Những Đau Khổ Tình Yêu
  • Mẹo Vẽ Tư Thế Động Bằng Sử Dụng Đường Nét Cử Chỉ

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Vẽ Thiết Kế Thời Trang
  • Tải Vẽ Hướng Dẫn Thời Trang Cho Máy Tính Pc Windows Phiên Bản
  • Nội Dung Thuyết Minh Thiết Kế Bản Vẽ Thi Công
  • Phân Tích Hình Tượng Sông Đà Trong Tùy Bút Người Lái Đò Sông Đà Của Nguyễn Tuân
  • Phân Tích Hình Ảnh Con Sông Đà Hung Bạo Trong Người Lái Đò Sông Đà
    • Nguồn hình ảnh tham khảo như PhotoDune hay Pinterest
    • Phim hoặc chương trình truyền hình với hành động đa dạng
    • Chương trình vẽ yêu thích của bạn hay có thể là phương tiện truyền thông truyền thống nào đó. Tôi khuyên bạn chỉ nên dùng bút và mặt sau giấy photocopy để tiết kiệm!
    • Một chiếc đồng hồ bấm giờ nữa!

    Không bắt buộc nhưng khuyên dùng:

    • Lớp học vẽ cuộc sống (ở các trường cao đẳng nghệ thuật chẳng hạn)
    • Một đứa bạn thân ngớ ngẩn tạo dáng giúp chúng ta haha

    Vẽ cử chỉ là gì và tại sao nó lại quan trọng?

    Theo Wikipedia thì :

    Một bản vẽ cử chỉ là một tác phẩm nghệ thuật được xác định bằng cách thực hiện nhanh. Các tình huống điển hình gồm một loạt bản vẽ các dáng người mẫu cử động trong một thời gian ngắn…

    Đây là một kỹ năng quan trọng để phát triển vì bạn sẽ học cách bắt chuyển động rất nhanh và nó hữu ích cho việc tạo ra tác phẩm nghệ thuật thú vị hay năng động. Vẽ cử chỉ thực sự có thể giúp bạn ghi lại một chuyển động tinh tế, một cái nhìn ai đó dành cho người thân hoặc một tư thế hành động tuyệt vời mà bạn thấy trong trận đấu vật sẽ có tác dụng trong truyện tranh siêu anh hùng chẳng hạn!

    Vẽ cử chỉ bắt gọn nhịp điệu, sự chuyển động và dòng chảy của một hành động. Ngay cả tư thế đứng thôi cũng có thể trông rất năng động. Hãy nhớ rằng đây không phải người que mà chúng là một nhân vật có hành động.

    Đường dẫn của Hành động

    Đường dẫn hành động chính rất quan trọng và nó không nhất thiết là cột sống của người hay một sinh vật nào đó. Nó chính là hình dáng của vật thể chuyển động. Đây chính là bước đầu tiên tôi thực hiện vẽ. Quan sát thật kỹ hành động của chủ thể và vẽ lại đường dẫn hành động một hoặc nhiều hơn nếu cần thiết. Đây là minh hoạ cho đường dẫn hành động từ năm vị thiếu niên này.

    Vẽ tiếp từ đường dẫn hành động này, bạn có thể vẽ đường chân tay, thân trên và đầu. Giữ cho các đường nét mượt mà. Ngay cả đường gãy như chân của nhân vật trung tâm cũng phải mượt. Nhớ rằng, mặc dù, nét mượt mà có thể biểu hiện sự bình tĩnh và mềm dẻo và ngược lại, đường gãy khúc hay răng cưa cho thể biểu hiện sự căng thẳng.

    Cách tôi thực hành

    Tôi bắt đầu với đường dẫn hành động và rồi vẽ các nét chân tay. Ký hoạ nhanh giúp tôi bắt được đúng sự chuyển động. Khi học ở lớp dạy vẽ chuyển động, tôi đã được dạy vẽ các dáng trong 30 giây cho đến 2 phút! Diễn hoạ được càng nhiều thông tin chuyển động của chủ thể càng tốt.

    Luyện tập

    Bạn sẽ không đúng ngay từ lần thử đầu tiên đâu, nhưng không sao. Đây là chỉ bản nháp đầu, chúng không cần thiết phải hoàn hảo ngay.

    Cứ nguệch ngoạc, quan trọng là nhanh tay! Nhớ luôn nhìn kết quả công việc của bạn và rút ra bài học cần cải thiện.

    Nếu bạn hoàn thành được một dáng động thành công, lúc đó hãy nâng trình với vài khung xương cơ bản. Đây sẽ là một bước tiến tự tin lớn.

    Đơn giản hoá nó!

    Bắt đầu với đường dẫn chuyển động và sử dụng các khung hình có thể mô tả mẫu. Đôi khi tôi sử dụng hình hạt đậu cho cơ thể, khi khác tôi sử dụng cả hình chữ nhật và hình tam giác nữa.

    Để biểu diễn hướng của đầu, vẽ một hình oval với nét đường mắt và đường mũi trên khuôn mặt.

    Cải thiện như thế nào?

    Học, học nữa, học mãi! Luyện tập, luyện tập nữa, luyện tập tiếp!!

    Một lựa chọn nhanh là đăng ký một khoá học vẽ chuyển động. Cách này không phải luôn thành công, nhưng không có gì hơn bằng việc có mẫu vẽ. Tôi đã học ở một lớp ở trường cao đẳng nghệ thuật – mỗi thứ sáu. Bài học có từ vẽ hoàn toàn một mẫu đến vẽ nhanh cử chỉ chuyển động trong 30 giây. Trong lúc này thì mẫu sẽ thay đổi cách tạo dáng, thường có cái đỡ như một cây gậy hay một cái khăn. Bạn sẽ chẳng ngờ được sẽ có cái gì tiếp theo! Đến cuối buổi học vài tiếng buổi sáng, tôi sẽ có nào là các trang vẽ ký hoạ. Nó giúp tôi bắt được đúng chuyển động , cử chỉ và cải thiện nhanh hơn!

    Một cách vui để luyện tập là xem phim! Dừng lại một cảnh với những hành động thú vị và thử vẽ lại dáng đó. Và thử bấm hẹn giờ nữa!

    Bạn có phải đi làm hàng ngày và đôi khi có giờ nghỉ trưa ngắn không thể học kịp lớp vẽ chuyển động? Thử vẽ bằng cách quan sát xem! Ngắm nhìn qua cửa kính xe bus và cố nắm bắt các dáng chuyển động – việc này tốt khi bạn ko thể ngồi và phân tích tư thế, nếu cần thì quay lại và vẽ lại.

    Tìm một phương tiện phù hợp với bạn. Khi vẽ, tôi thích sử dụng bút lông. Chúng không cần phải đắt tiền, chỉ cần là những bút tô màu trẻ em đơn giản thôi là tuyệt rồi. Một lợi thế của việc có các màu khác nhau là bạn có thể vẽ đường dẫn chuyển động một màu và các đường nét khác thì màu khác.

    Mẫu không cần thiết là người nữa. Bạn có vật nuôi chứ? Hay bạn sống gần trang trại nào không? Áp dụng quy tắc tương tự cho những con thú nuôi đó!

    Điều quan trọng là: Đơn giản hoá nó.

    Nhớ rằng không cần phải vẽ hoàn hảo từ lúc đầu – đây chỉ là bước nền cho việc hoàn thành một hành động mượt mà và năng động mà thôi.

    Tóm lại

    Tôi hy vọng bạn tạo ra được niềm vui khi ký hoạ cử chỉ. Đừng quá cầu kỳ với bước này. Cứ sử dụng bất kỳ dụng cụ vẽ nào bạn có, như mặt sau giấy photo hay bản in thừa, bút dạ hay chì than đều có ích. Tạo việc ký hoạ cử chỉ thành thói quen, và thậm chí có thể dùng bước này để “làm nóng” trước khi vẽ một bức vẽ hoàn chỉnh!^^

    Nguồn: design.tutsplus.com

    Đừng bỏ lỡ:

    Vẽ càng nhiều càng xấu nhưng tiếp tục vẽ thì sẽ thành vẽ đẹp!

    --- Bài cũ hơn ---

  • Vẽ Tư Thế Nhân Vật Anime Như Thế Nào?
  • Hướng Dẫn Cách Lắp Đặt Bệ Xí Ngồi Xổm Đơn Giản Dễ Làm Nhất
  • Hướng Dẫn Lắp Đặt Bồn Cầu Ngồi Xổm Đúng Kĩ Thuật
  • Trend Mới: Ra Bancông Mỗi Ngày Vỗ Tay Cảm Ơn, Động Viên Y Bác Sĩ
  • Cách Tạo Tiếng Vỗ Tay Trong Powerpoint Chỉ Bằng 4 Click Chuột
  • Cách Vẽ Sơ Đồ Tư Duy

    --- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Cách Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Bằng Tay Đơn Giản, Sáng Tạo
  • Hướng Dẫn Cách Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Bằng Tay
  • Sơ Đồ Tư Duy Và 3 Bước Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Hiệu Quả Ít Biết
  • Những Nguyên Tắc Để Tạo Bản Đồ Tư Duy Tốt
  • Hướng Dẫn Vẽ Đầu Và Khuôn Mặt Nhân Vật Anime Nữ
  • Sơ đồ tư duy là gì?

    Sơ đồ tư duy (thường gọi là Mindmap) là một phát minh vĩ đại của Tony Buzan. Thực ra ông không phải là người thực sự phát minh ra sơ đồ tư duy mà chỉ là người phát triển kĩ thuật này và mang nó tiếp cận đến mọi ngóc ngách của cuộc sống nhằm tăng năng suất làm việc cũng như giúp não suy nghĩ nhanh và thông minh hơn.

    1. Chuẩn bị

    – Tối thiểu 03 cây bút màu khác nhau

    – Có thể tự do sử dụng màu sắc, hình ảnh.

    Quy tắc vẽ tiêu đề phụ:

    – Tiêu đề phụ nên viết bằng CHỮ IN HOA nằm trên nét vẽ dày để làm nổi bật.

    – Tiêu đề phụ nên được vẽ gắn liền với trung tâm.

    – Tiêu đề phụ nên vẽ theo hướng chéo góc, để nhiều nhánh phụ khác có thể được vẽ tỏa ra một cách dễ dàng.

    Đây là các nhánh được vẽ ra từ nhánh chính. Nó bổ sung ý cho nhánh chính. Bạn có thể vẽ thêm bao nhiêu nhánh thứ cấp đều được, miễn không gian trên giấy vẽ của bạn cho phép. Tương tự như nhánh chính, các chữ trên nhánh thứ cấp cũng là các từ khóa mang tính gợi nhớ. Và hãy cho thêm hình ảnh vào để thêm phần sinh động.

    Quy tắc vẽ nhánh thứ cấp:

    – Chỉ nên tận dụng từ khóa và hình ảnh

    – Hãy dùng biểu tượng và cách vẽ tắt để tiết kiệm không gian vẽ và thơi gian

    – Mỗi từ khóa/hình ảnh nên được vẽ trên một đoạn gấp khúc riêng trên nhánh. Trên mỗi khúc chỉ nên có tối đa 1 từ khóa.

    – Tất cả các nhánh của một ý nên tỏa ra từ một điểm

    – Tất cả các nhánh tỏa ra từ một điểm (thuộc cùng một ý) nên có cùng một màu

    – Hãy để trí tưởng tượng bay bổng, bạn có thể thêm nhiều hình ảnh nhằm giúp các ý quan trọng thêm nổi bật, cũng như giúp lưu chúng vào trí nhớ của bạn tốt hơn.

    – Dùng tối thiểu 3 màu để vẽ.

    – Mỗi nhánh chính là một màu riêng biệt, và các nhánh con, hình ảnh, chữ đi theo cũng nên cùng một màu với nhánh chính.

    – Có thể vẽ 2 sơ đồ tư duy, một cái nháp và một cái hoàn thiện.

    – Dùng “sự điên rồ” của mình để vẽ sơ đồ tư duy. Bạn sẽ ngạc nhiên vì bản thân mình rất thông minh mà bình thường mình không nhận ra.

    – Có thể dùng sơ đồ tư duy để học bài, và người ta gọi nó là “học bài bằng cơ bắp”.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Vẽ Sơ Đồ Tư Duy, Tạo Bản Đồ Tư Duy Bằng Phần Mềm Imindmap Trên Máy Tín
  • Hướng Dẫn Cách Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Cụ Thể
  • Cách Vẽ Người Hoạt Hình Dễ Thương
  • 5 Cách Vẽ Con Người Đơn Giản Mà Đẹp Cho Các Bé Vẽ Tại Nhà
  • Vẽ Khuôn Mặt Người Phong Cách Hoạt Hình
  • Mách Mẹ Những Tư Thế Cho Con Bú Đúng Cách

    --- Bài mới hơn ---

  • Mẹ Đang Cho Con Bú Có Cạo Gió Được Không?
  • 5 Cách Chữa Cảm Lạnh Nhanh Nhất Không Cần Dùng Kháng Sinh
  • 11 Cách Giúp Chữa Cảm Lạnh Và Cúm Tại Nhà
  • Soạn Văn Lớp 7 Bài Luyên Tập Cách Làm Văn Biểu Cảm Ngắn Gọn Hay Nhất
  • Soạn Văn Lớp 7 Bài Đề Văn Biểu Cảm Và Cách Làm Bài Văn Biểu Cảm Ngắn Gọn Hay Nhất
  • 0 lượt xem

    Những tư thế cho con bú đúng cách

    Tư thế mẹ nằm nghiêng

    Đây là tư thế mà rất nhiều bà mẹ thực hiện bởi vì bé sẽ ti được lượng sữa nhiều ở tư thế này. Khi cho con bú ở tư thế này mẹ nằm nghiêng song song với con sau đó đặt con sát cạnh người rồi lấy tay đỡ lấy đầu con và hướng dần cho con quay đầu vào vú của mình để bú.

    Đây là tư thế mẹ được thư gian và thoải mái nhất nên mẹ rất dễ bị ngủ quên và con cũng vậy. Nếu mẹ ngủ quên mà không rút đầu ti ra khỏi miệng của con thì có thể đầu ti sẽ đè lên mũi con dẫn đến tình trạng ngạt thở rất nguy hiểm đối với con.

    Vì vậy, khi thực hiện tư thế cho con bú này mẹ phải luôn tỉnh táo để quan sát con, đảm bảo an toàn khi cho con bú, chỉ ngủ khi ti mẹ được rút ra khỏi miệng của bé.

    Khi thực hiện với tư thế cho con bú này, tốt nhất mẹ nên ngồi vào chiếc ghế tựa mềm có tay vịn, sau đó cho con bế ngang, đỡ đầu bé vào khuỷu tay. Có thể cho thêm chiếc gối nhẹ, mỏng vào lòng mẹ để hỗ trợ. Đầu bé được đỡ chắc, cho bé nghiêng vào ti mẹ và hướng dẫn cho bé bú như bình thường.

    Đây chính là tư thế cho con bú giúp mẹ thư giãn hiệu quả, hơn nữa mẹ có thể tỉnh táo hơn khi cho con bú mà lượng sữa con nhận được cũng khá nhiều chứ không như tư thế cho con bú nằm nghiêng.

    Mẹ nên trải một chiếc gối ở ngang bụng sau đó đặt bé lên gối sao cho mặt bé ngang với bầu vú mẹ và để sao cho cả mẹ và bé đều có cảm giác thoải mái nhất. Tiếp theo, mẹ dùng cánh tay và bàn tay phải đỡ lưng và mông của bé và đồng thời giữ vững đầu bé khi cho bé bú, để bé không bị ngã đầu ra phía sau, tạo cảm giác an toàn nhất cho bé.

    Những người lần đầu làm mẹ sẽ hơi khó khăn khi thực hiện tư thế cho con bú này nhưng dần mẹ sẽ cảm thất đơn giản và dễ chịu hơn. Tư thế này phù hợp với những bé lớn mẹ sẽ thấy dễ dàng hơn. Thực hiện tư thế cho con bú này mẹ cần khéo léo hơn so với các tư thế khác

    Tư thế dành cho người mẹ sinh mổ

    Sinh mổ xong mẹ thường bị đau và việc đi chuyển cũng khó khăn hơn. Với những mẹ sinh mổ có thể cho con bú với tư thế sau: giữ con ở một bên ngực của mẹ, lúc này khuỷu tay của mẹ phải đảm bảo làm điểm tựa cho đầu của con. Lúc này, lòng bàn tay của mẹ phải giữ đầu vào cổ cho bé và chú ý hướng đầu và hướng dẫn bé bú ti mẹ. Nếu muốn được thoải mái cho cả mẹ và bé thì tốt nhất mẹ nên đặt 1 chiếc gối vào lòng mẹ.

    Với tư thế cho con bú này, không chỉ thực hiện với những người mẹ sinh mổ mà còn thực hiện cho bà mẹ có bầu ngực to hơn và dành cho mẹ sinh song sinh để có điều kiện cho 2 bé bú cùng lúc.

    Theo Dinhduongbabau.net

    --- Bài cũ hơn ---

  • Uống Thuốc Cảm Khi Cho Con Bú: Liệu Có Ảnh Hưởng Đến Bé Cưng?
  • Có Nên Dùng Thuốc Trị Cảm Khi Đang Cho Con Bú?
  • Mẹo Đánh Gió Chữa Cảm Cho Bé Mẹ Cần Biết
  • 5 Món Cháo Giải Cảm Cho Những Ngày Ẩm Ương
  • Giải Cảm, Trị Ho, Long Đờm Bằng Gừng Ta
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100