Bước 1
Hãy bắt đầu với một vài ảnh stock từ Envato Market. Điều này là hoàn toàn tùy chọn, vì bạn có thể thoải mái hơn với việc mở rộng và tạo tư thế một nhân vật từ đầu.
Tôi đã chọn một người đàn ông lớn tuổi trên xe lăn và một doanh nhân ngồi trên ghế xoay làm tài liệu tham khảo cho tư thế, xe lăn và trang phục. Khi kết hợp các hình ảnh tham chiếu, điều quan trọng là cố gắng có được một góc tương tự nhất có thể. Bạn có thể thảo lên trên một hình ảnh hoặc bên cạnh nó, một lần nữa tùy thuộc vào cách khiến bạn thoải mái hơn cho thiết kế của bạn.
Những hình ảnh đặc trưng là người đàn ông lớn tuổi ngồi trên xe lăn và một doanh nhân ngồi trên ghế xoay từ Envato Market.
Bước 2
Sử dụng nửa trên của doanh nhân làm tham chiếu cho thân trên của Giáo sư X, tôi đã phác họa thiết kế của mình bằng Blob Brush Tool (Shift-B) trên một layer phía trên hình ảnh tham chiếu của tôi. Ngoài ra, bạn có thể sẽ muốn phác thảo thiết kế của mình trên giấy hoặc trong một chương trình vẽ khác.
Hãy thật tự do với bản phác thảo của bạn và cố gắng tìm ra tư thế nhân vật của bạn. Sử dụng các hình tham chiếu nếu cần.
Bước 3
2. Mô tả màu sắc phẳng
Bước 1
Trên một Layer mới, đồ theo các phần của bản phác thảo của bạn bằng Pen Tool (P). Phần này tập trung vào việc mô tả các khối màu: da, quần áo, xe lăn,… Vẽ đầu và cổ, và chia tay thành nhiều phần, đảm bảo sắp xếp các đối tượng trong bảng Layers.
Tôi cũng đã thêm nét viền vào từng đối tượng. Vì tôi đang che phủ layer phác thảo của mình, do đó, cách này sẽ giúp bạn mô tả hình dạng bạn đang nhìn vào (và các ranh giới của chúng) khi xây dựng ảnh đầy đủ.
Bước 2
Bước 3
Ban đầu tôi chọn bộ vest màu xanh lá cổ điển cho Giáo sư X. Vì tôi lớn lên với loạt phim hoạt hình từ đầu những năm 90, Giáo sư X đã mặc bộ vest và với những màu sắc tươi nhạt mà tôi thích vẽ nhiều nhất. Tuy nhiên, màu pastel là màu cực kỳ yêu thích của tôi, vì vậy hãy chọn bất cứ màu sắc nào bạn bạn thích, làm cho nó của riêng bạn, và tận hưởng với nó!
Xây dựng thiết kế thành các phần: áo jacket, ve áo, cánh tay, áo sơ mi bên dưới, chân,… Đây cũng là thời điểm tốt để xây dựng cách bộ vest đó vừa vặn hay rộng rãi và bộ vest sẽ thấy được bao nhiêu khi Giáo sư X ngồi trên xe lăn của ông.
Bước 4
Vì xe lăn đã che đi một phần của bộ vest và bộ vest che đi một phần của xe lăn, do đó, tôi thấy dễ nhất là Ẩn các đối tượng màu phẳng khác trong bảng Layers để che đi các hình dạng xe lăn cơ bản.
Khi tạo dựng nghệ thuật đường nét và các chi tiết sau này, bạn có thể sẽ cần nhìn rõ hơn hình tham chiếu xe lăn (nếu đây là hình mà bạn đang sử dụng). Bất kỳ lúc nào bạn đang làm việc trên một phần thiết kế này, có thể khó nhìn thấy trên bản phác thảo, chẳng hạn như cái khăn phủ, các chi tiết bộ vest hoặc các chi tiết xe lăn, Hãy Ẩn và Bỏ ẩn các thành phần để đồ theo hoặc vẽ chúng hiệu quả hơn .
Bước 5
Nó giống như làm việc trên một bức tranh vẽ: bạn có thể tập trung vào một phạm vi và làm cho nó đầy đủ, nhưng bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn trong việc tạo ra một thiết kế hài hòa nếu bạn làm việc trên nó trong suốt các giai đoạn.
Sao chép (Control-C) và Dán (Control-V) hình thể hiện của nhóm khối màu này và đặt nó sang một bên để sử dụng sau. Chúng ta sẽ thêm một đường viền vào sản phẩm cuối cùng và sẽ dễ dàng hơn để lưu nó vào ngay bây giờ thay vì xóa đi tất cả chi tiết được thêm vào trong phần diễn tả sau này.
3. Tạo hình khuôn mặt và bàn tay
Bước 1
Để làm cho phần này dễ hoàn thành hơn, tôi đã di chuyển layer phác thảo của mình lên trên layer khối màu của tôi, chọn nó, và thiết lập Blending Mode của nó thành Multiply trong bảng Transparency. Điều này cho phép tôi nhìn thấy các ranh giới đối tượng của tôi trong khi vẫn có thể xem các chi tiết phác họa của tôi.
Bước 2
Tập trung vào lông mày (nó cực kỳ quan trọng đối với Giáo sư X), mắt, mũi và miệng. Tăng tốc quá trình của bạn bằng cách vẽ một nửa khuôn mặt, Nhóm chúng lại với nhau và Phản chiếu bản sao của nó theo Trục dọc. Nếu bạn thấy nó quá đối xứng, tất nhiên là bạn có thể vẽ cả hai bên.
Bước 3
Điều chỉnh vị trí của các đặc điểm trên khuôn mặt nếu cần (Tôi đã di chuyển mũi và miệng lên trên). Sử dụng một tông màu đào đậm, mô tả gò má và môi trên cũng như cấu trúc của mũi.
Bước 4
Sử dụng công cụ vẽ tùy ý của bạn (tôi đã chọn Pencil Tool), vẽ hình dạng bóng đổ với màu đào đậm xung quanh đầu của giáo sư.
Bạn sẽ mô tả cằm, xương gò má và thái dương. Vẽ các hình dạng bóng đổ dưới miệng, mũi, lông mày, và cả ở hai bên mũi. Nhóm các bóng đổ này lại với nhau.
Sao chép và Dán các đối tượng đầu và tai cơ bản.
Bước 5
Tiếp tục từ bước cuối cùng, Hợp nhất các đối tượng đầu và tai trong bảng Pathfinder. Căn chỉnh hình này ở trên cùng của cái đầu ban đầu. Hãy chắc chắn rằng nó ở trên nhóm bóng đổ của bạn. Tạo một Clipping Mask và chắc chắn rằng nét viền của đối tượng hình đầu cơ sở được thiết lập là Outside trong bảng Stroke.
Bước 6
Hãy kết thúc phần này với bàn tay và một số vùng sáng trên khuôn mặt.
Tôi đã xếp lớp các ngón tay để thấy ba ngón tay và hai ngón tay cho bàn tay này (tất nhiên, tổng cộng là có năm ngón tay). Ba trong số các đối tượng gần nhất với người xem sẽ là màu đào, trong khi hai đối tượng còn lại sẽ là màu đào tối.
Vẽ các hình dạng bóng đổ trên mỗi đối tượng màu đào.
Bạn có thể Tạo một Clipping Mask hoặc đơn giản là vẽ các hình dạng một cách chính xác để chúng phù hợp với các ranh giới của đối tượng.
Sử dụng một màu đào thậm chí còn đậm hơn cho bóng đổ của lòng bàn tay và trên ngón tay trỏ gần lông mày của nhân vật.
Chúng ta sẽ thêm một số đối tượng màu đào nhạt và thậm chí nhạt hơn cho những vùng sáng. Tôi đã thêm các vùng sáng trên cằm, môi dưới, má, trán, mũi và một vài phần của bàn tay.
Hãy tự do tạo hình làn da theo ý của bạn. Lặp lại quá trình đó trên bàn tay có thể nhìn thấy khác.
4. Tạo hình trang phục
Bước 1
Đừng ngại thay đổi các cọ vẽ mà bạn sử dụng để chúng mang lại hiệu quả với quy mô tài liệu của bạn. Đối với cọ Scatter Brushes này, chúng quá lớn. Bấm đúp vào một cọ trong bảng Brushes và điều chỉnh Tùy chọn của nó theo sở thích của bạn. Tôi đã điều chỉnh Scale, Spacing và Rotation của các cọ vẽ mà tôi đã sử dụng.
Các cọ được sử dụng là Vector Brush Set từ Envato Market.
Bước 2
Bước 3
Chúng ta hãy xem quá trình diễn tả của bộ vest của tôi sẽ như thế nào:
Tôi đã sử dụng màu xanh dương nhạt để thêm một số hình dạng bóng đổ vào áo sơ mi.
Các bóng đổ và vùng sáng trên ve áo vest. Chúng cũng là Đã cắt bớt với đối tượng ve áo.
Xem xét không chỉ những chỗ đổ bóng đổ, mà còn cả cách vải áo có thể di chuyển. Cho các mục đích của hướng dẫn này, chúng ta sẽ không quá can thiệp vào việc diễn tả, nhưng một số nếp gấp vải sẽ có nếp gấp khá giống nhau.
Cân nhắc một mẫu sọc đơn giản trên hình vuông túi áo hoặc một hình học nào đó.
Lưu ý sự khác biệt trong các kết cấu Scatter Brush. Các hình dạng vùng sáng trên cánh tay này giống như các đường chéo, trong khi các bóng đổ thì giống như nét viền cọ khô hơn.
Cuối cùng, kiểm tra các bóng đổ và vùng sáng trên bàn tay thứ hai. Nó được đơn giản hóa khá nhiều một chút ở đây. Nếu bạn muốn đưa thêm chi tiết vào tay, hãy tiếp tục nào!
Bước 4
Hãy chuyển sang đôi chân. Như với cánh tay của bộ vest, tôi đã cắt bớt các nét viền bóng đổ và vùng sáng cho mỗi chân quần. Tôi cũng đã cho thể hiện chiều sâu cho ống quần bằng một hình chữ nhật màu mòng két tối. Giữ các đối tượng của bạn và các Nhóm cắt được liên kết của chúng có trật tự bằng cách Nhóm chúng với nhau như các đối tượng trong bảng Layers.
Bước 5
Giày của giáo sư có màu tím tử đinh hương đáng yêu. Tôi đã sử dụng một màu tím tử đinh hương đậm hơn cho các bóng đổ ban đầu. Tôi muốn mô tả từng mặt phẳng của chiếc giày. Đối với một số chiều sâu bổ sung, tôi thêm một vài bóng đổ của màu tím tử đinh hương thậm chí tối hơn ở trên cùng để hiển thị nơi những đôi giày hơi uốn cong một chút.
Cắt các nhóm bóng đổ để các hình dạng giày tương ứng của chúng. Hãy chắc chắn rằng bạn đang tạo một bản sao của đối tượng ban đầu của bạn cho mỗi Clipping Mask hoặc nếu không bạn sẽ tìm thấy đôi giày của bạn hoặc chân quần đột nhiên mất dấu, đã trở thành một đường cắt.
Ngoài ra, bạn có thể sẽ muốn tạo ra một mẫu kết cấu trên đôi giày để tạo sự khác biệt về chất liệu từ các đối tượng khác.
Bước 6
Đối với tất, tôi đã vẽ bóng đổ màu hồng đậm mô tả các bóng đổ ở mắt cá chân từ chân quần. Sau đó, tôi đã vẽ một vài nét sọc cho phù hợp với các sọc trên hình túi áo.
Bước 7
Tôi đã tạo mẫu và các hình dạng bóng đổ của tấm khăn trong một vài bước:
Sử dụng các đối tượng màu hồng đậm (chúng được vẽ bằng Pencil Tool) để mô tả một số nếp gấp vải.
Sau đó, phủ lên những hình dạng gấp này với các hình dạng bóng đổ giúp hiển thị cách tấm khăn quấn vào chân và nó nằm phẳng trên lòng của giáo sư.
Tiếp theo, vẽ các sọc ngang và dọc. Hãy chắc chắn rằng chúng làm theo các đường viền của chăn một chút. Đặt Blending Mode thành Overlay hoặc Multiply trong bảng Transparency.
Nhóm tất cả các đối tượng bóng đổ và các đối tượng mẫu lại với nhau và Tạo một Clipping Mask, giống như chúng ta đã làm với hầu hết các đối tượng khác trong thiết kế này.
Bước 8
Tôi lặp lại các bước tương tự từ cánh tay cho phần thân trên của chiếc áo vét và thêm các màu bóng đổ từ những đôi giày lên cà vạt. Nhóm các đối tượng tương tự lại với nhau và đảm bảo bạn không thay đổi thứ tự các phần đối tượng của bạn (chẳng hạn như các bộ phận di chuyển một cách vô tình của xe lăn ở phía trên cơ thể) trong khi sắp xếp bảng Layers của bạn.
5. Tạo hình cái xe lăn
Bước 1
Quá trình tạo hình xe lăn khá giống với cơ thể: tạo các hình bóng đổ và vùng sáng và tạo clipping mask. Tôi sẽ sử dụng màu vàng và cam để tạo hình xe lăn trở thành một màu vàng rực rỡ.
Vẽ các bóng đổ màu cam để hiển thị hình dạng hình trụ của thanh giữ bánh xe cố định. Thử với kết cấu trên bánh xe. Tôi đã vẽ hình vuông và hình tam giác nhỏ bằng Pencil Tool.
Bước 2
Đừng quên thanh kết nối với phần còn lại của chân xe lăn. Cách bạn tạo hình cái xe lăn sáng bóng hoặc chi tiết là tùy thuộc vào bạn. Tôi đã chọn cách giữ cho mọi thứ khá đơn giản.
Tôi đã thêm một bóng đổ đậm hơn trên bánh xe để giúp hiển thị góc độ cũng như độ cong của hình dạng này.
Màu đỏ và tím bầm trang trí cho vùng sáng của bánh xe. Vì các bánh xe đã có màu tối nên không cần phải thêm các hình dạng bóng đổ cho chúng. Tạo layer các màu sắc vùng sáng và chắc chắn rằng chúng cong ở ngay giữa hơn là cắt thẳng qua bánh xe. Xét cho cùng, nó là một vật tròn.
Bước 3
Khi bạn tạo hình phần bên ngoài của ghế của xe lăn, hãy xem xét nơi bạn đã thiết lập cơ bản nguồn sáng của bạn (ở phía trước của nhân vật). Cũng xem xét cả nơi cánh tay của giáo sư và bánh xe của xe lăn tạo thành một bóng đổ.
Hãy xem xét cách các hình dạng lượn sóng để hiển thị xe lăn trừ khi bạn sẽ tạo một diện mạo kết cấu khác. Cọ phân tán kết cấu sẽ mang lại hiệu quả trong việc tạo ra hiệu ứng kim loại được quét trên xe lăn hoặc bạn có thể tạo hình nó để nó sáng bóng và giống như thép.
Tôi đã chọn để lặp lại các mẫu đốm được tạo ra trên bánh xe của xe lăn. Đơn giản chỉ cần vẽ hình vuông, hình tròn, hình tam giác và hình dạng vặn vẹo bổ sung, Nhóm chúng lại với nhau và Gắn chúng vào đối tượng cơ sở xe lăn giống như cách chúng ta đã tạo Clipping Masks trước đây trong hướng dẫn này.
Bước 4
Cũng tạo hình cho phần bên trong của xe lăn. Lặp lại các hình dạng và kết cấu tương tự mà bạn đã sử dụng ở phía đối diện. Tôi thích tạo layer các đối tượng được thiết lập thành Multiply trong bảng Transparency để thêm một chút biến thể màu.
6. Thêm các chi tiết
Bước 1
Sử dụng Blob Brush Tool (Shift-B) với bộ cọ vẽ 1 pt, tôi đã vẽ trên các phần của thiết kế của tôi để thêm các chi tiết như đường khâu và đường gấp. Khớp màu của đường chi tiết với màu viền của đối tượng.
Bước 2
Bộ áo vest có khá nhiều chi tiết. Mô tả ve áo nhiều hơn một chút với một đường mỏng hoặc các chi tiết đường may. Ngoài ra, bạn có thể vẽ một đường nét viền với Pen Tool và đặt nét viền thành đường Nét đứt Dashed trong bảng Stroke.
Vẽ các nút áo trên bộ vest và nếp gấp ở khuỷu tay và thắt lưng của chiếc áo vest. Nhóm tất cả mọi thứ lại với nhau.
Bước 3
Truy lục hình sao chép của giáo sư với khối màu đồng nhất. Hợp nhất các đối tượng trong bảng Pathfinder. Sao chép và Dán hai hình trong số này đằng sau nhóm giáo sư X. Bản sao ở trên cùng sẽ được tô màu trắng với nét viền màu trắng được đặt là 4-10 pt (độ dày nét viền phụ thuộc vào độ dày của đường viền mà bạn muốn). Bản sao dưới cùng sẽ được đặt thành màu nâu đậm với Blending Mode được đặt thành Multiply và Opacity được đặt thành 70-50%. Đặt nó hơi lệch đằng sau các nhóm và đối tượng khác.
Bước 4
Các cài đặt này là tùy ý. Tôi đã thử với chúng cho đến khi tôi có một cọ mà tôi thích. Hãy tạo nhiều cọ như thế này. Thử với các kích thước và độ phân tán khác nhau, các phong cách lấp lánh, và thậm chí cả màu sắc! Nhấn OK khi bạn đã hoàn tất và bạn sẽ tìm thấy cọ vẽ mới của mình trong bảng Brushes đã sẵn sàng để sử dụng.
Bước 5
Quét lên một số hạt lấp lánh xung quanh đầu của giáo sư. Thử với màu sắc, kích thước, độ xoay và độ trong suốt để thực sự khiến anh ta lấp lánh.
7. Tạo hình nền
Bước 1
Trên một layer bên dưới giáo sư, vẽ một hình dạng vui nhộn. Bạn có thể tạo một hình đa giác hoặc vẽ một thứ gì đó bằng Pencil Tool. Đặt hình này phía sau đầu giáo sư.
Bước 2
Bước 3
Bước này là hoàn toàn tùy chọn và thậm chí sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn nếu bạn tạo nền tối phía sau giáo sư.
Thật tuyệt vời, bạn đã hoàn tất!
Quá xuất sắc, bạn đã hoàn đi hết bản vẽ này! Thêm một số hiệu ứng lấp lánh bổ sung xung quanh xe lăn của giáo sư để hoàn thành thiết kế của bạn, hoặc tạo ra các hiệu ứng năng lượng đột biến thay thế với các đường phát sáng và các hiệu ứng khác.