Top 20 # Xem Nhiều Nhất Cách Vẽ Tranh Khắc Gỗ Nhật Bản / 2023 Mới Nhất 12/2022 # Top Like | Techcombanktower.com

Nghệ Thuật Tranh Khắc Gỗ Của Nhật Bản Ukiyo / 2023

Nếu từng đặt chân đến đất nước Nhật Bản, chắc chắn có lần bạn đã được nhìn thấy Ukiyo-e, còn gọi là tranh phù thể, một loại tranh khắc gỗ truyền thống nổi tiếng trong vô vàn loại hình nghệ thuật của xứ sở Mặt Trời mọc.

Ukiyo-e là gì?

Lịch sử của Ukiyo-e

Nghệ thuật tranh khắc gỗ của Nhật Bản ukiyo-e bắt nguồn từ thời kì Edo (1600-1868) dưới sự thống trị của Mạc phủ Tokugawa, một thời kỳ mà nước Nhật có thể nói là tách biệt hoàn toàn với thế giới bên ngoài. Cái tên Ukiyo-e bắt nguồn từ Ukiyo, với chữ uki nghĩa là “ưu” trong Phật giáo đã chuyển thành chữ uki nghĩa là “phù”.

Đó là một thế giới nơi mà con người chỉ quan tâm đến những thú vui hưởng lạc, thả trôi theo dòng đời. Ukiyo-e – đúng với cái tên của nó, là một hình thức nghệ thuật gắn liền với sự hưởng thụ, lấy đề tài là nhà hát, quán ăn, phòng trà, với nhân vật chính là các diễn viên và kỹ nữ.

Trong suốt nửa sau thế kỷ 17, hình thức hội hoạ này trở nên cực kỳ phổ biến ở trung tâm Edo, bắt đầu từ những tác phẩm đơn sắc sumizuri-e của Hishikawa Moronobu vào thập kỷ 70. Đầu tiên người ta dùng mực Ấn độ, sau đó dùng bút lông tô màu lên theo phương pháp thủ công. Mãi cho đến thế kỷ 18, Suzuki Harunobu mới phát triển phương pháp để tạo ra nishiki-e, tranh khắc gỗ màu.

Ban đầu Ukiyo-e chỉ là tranh vẽ nhưng đến thế kỉ XVIII thì tranh khắc gỗ với các đề tài ukiyo (là cách hình dung về cuôc đời như một cỗi phù sinh vô thường, do vậy cần tận hưởng nó trong từng khoảnh khắc) trở nên phổ biến, đến mức danh từ Ukiyo-e hầu như được dùng chỉ riêng loại tranh khắc gỗ như môt nghệ thuật mới dành cho đại chúng.

Nói tới các bậc thầy tiêu biểu của thể loại tranh này, không thể không nhắc đến Hokusai. Với di sản năm trăm tập tranh chứa tới 30.000 bức, Hokusai đúng là một con người cuồng họa như ông vẫn thường tự xưng: “Gakyojin” (họa cuồng nhân).

Hokusai xuất thân từ tầng lớp thủ công, là con của một người làm gương. Ông nghiên cứu kĩ thuật của các trường phái hội họa khác nhau ở Nhật Bản và cả tranh khắc Hà Lan. Phong cách của ông phần nào mang dấu ấn của hội họa phương Tây nhưng rồi sau nay chính tranh của ông lại tác động lại nền hội họa ấy.

Công đoạn hoàn thiện một bức Ukiyo-e

Một bản in Ukiyo-e muốn hoàn thiện phải trải qua khá nhiều công đoạn. Theo phương pháp truyền thồng thì cần ít nhất ba người để hoàn thành một tác phẩm. Đầu tiên, người họa sĩ phải vẽ một bản gốc bằng mực đen (sumisen). Người ta dựa vào đó tạo ra bản hanshita.

Bản này sau đó sẽ được thợ khắc horishi dán sấp vào một phiến gỗ và cắt bỏ những phần trắng, để lại bức hoạ ngược trên phiến gỗ gọi là sumiita. Nó dùng để in những đường viền đen. Bản đầu tiên gọi là kyogo-zuri sẽ được đưa cho hoạ sĩ để kiểm tra lại lần cuối và hoàn thiện bản khắc.

Nếu là tranh đen trắng thì đến đây có thể coi là hoàn thành. Còn nếu là tranh màu thì công việc mới chỉ bắt đầu. Những tấm iroita được tạo ra dựa trên bản khắc gỗ này, mỗi tấm sử dụng cho một mảng màu của tranh. Surishi tô màu lên những miếng gỗ dưới sự giám sát chỉ đạo của hoạ sĩ trước khi chúng được đưa vào sử dụng. Nguyên tắc in màu là đi từ màu sáng đến các màu tối hơn và từ những hoạ tiết nhỏ đến các hoạ tiết lớn.

Một vài nghệ sĩ và nhà in vẫn bị phạt vì sản xuất những tác phẩm Ukiyo-e mang tính gợi dục. Ngày nay, những bức tranh Ukiyo-e được bày bán rất nhiều trên đường phố Nhật Bản, trở thành quà lưu niệm đc du khách yêu thích. Sự mến mộ của du khách thập phương với loại hình nghệ thuật này đã góp phần cứu nghệ thuật tranh khắc gỗ của Nhật Bản Ukiyo-e khỏi đà diệt vong như thế.

Vẽ Truyện Tranh Phong Cách Nhật Bản / 2023

Nếu bạn là người yêu thích đất nước hoa anh đào, tìm hiểu về nơi này thì chắc hẳn ai cũng từng tìm hiểu và đọc qua manga, xem anime, … và trở thành fan của những thể loại này. Nắm bắt được điều này, hôm nay Jolla sẽ giới thiệu cho bạn biết cách vẽ truyện tranh theo phong cách Nhật Bản.

TRUYỆN TRANH NHẬT BẢN

Manga (tiếng Nhật: kanji: 漫画, hiragana: まんが, katakana: マンガ, Hán-Việt: mạn họa) là một cụm từ trong tiếng Nhật để chỉ các loại truyện tranh và tranh biếm họa. Manga được xem là từ đặc biệt để chỉ riêng truyện tranh xuất phát từ Nhật Bản.

Manga có rất nhiều những sắc thái khác nhau từ những thể loại người lớn cho đến những thế loại thiếu nhi người nhỏ tuổi. Có thể nói thế giới manga là một cái gì đó rất là vi diệu nó đánh dấu và nền móng cho sự phát triển của anime sau này.

Những bộ truyện tranh manga gắn liền với tuổi thơ của nhiều người, đặc biệt là các bạn thuộc thế hệ 8x, 9x. Nhắc đến truyện tranh, người đọc sẽ nghĩ đến những tác phẩm từng nổi tiếng một thời như: Thủy thủ mặt trăng, One Piece, 7 viên ngọc rồng, Dấu ấn rồng thiêng, Conan, Nhóc Maruko, Shin cậu bé bút chì… Truyện tranh manga xuất bản ra thị trường không chỉ là thứ để giải trí, chúng còn được dùng với nhiều mục đích như giáo dục con người.

Manga, Manhua, Manhwa đều là tên gọi của truyện tranh nhưng ở các quốc gia khác nhau sẽ có những đặc điểm riêng để chúng ta nhận biết, cũng như cảm nhận đúng hơn về truyện tranh.

Manga: Hầu như toàn bộ truyện tranh Nhật bản đều được vẽ bằng tay với những cấp độ biến thiên từ màu đen đến màu trắng, hình ảnh nhân vật chi tiết từ tóc, khuôn mặt đến biểu cảm nhân vật điều được miêu tả chân thật

Manhua: Xuất xứ Trung Quốc, Manhua hiện đại lấy cảm hứng rất nhiều từ Manga song song đấy cũng có những truyện lấy bối cảnh của lịch sử nước nhà. Manhua vượt lên trên Manga và Manhwa về độ chi tiết của cảnh vật và được tô màu kĩ lưỡng. Về mặt nội dung, Manhua còn hạn chế bởi bối cảnh của các truyện có phần giống nhau, chỉ khác ở nhân vật và những chi tiết diễn biến tình huống của truyện

Manhwa: Xuất xứ Hàn Quốc, những tác phẩm truyện tranh Manhwa đời đầu rất giống với Manga, nhưng sau năm 1990 truyện được phát triển với phong cách riêng biệt. Điều khiến Manhwa nổi bật là những trang truyện sử dụng full màu, sử dụng đồ họa của máy tính, thường được gọi là webtoons hoặc webcomics.

CÁC BƯỚC VẼ TRUYỆN TRANH PHONG CÁCH NHẬT BẢN

Chuẩn bị

Là truyện thì không thể thiếu nội dung, vì vậy bạn hãy suy nghĩ ra cốt truyện phù hợp với phong cách, thể loại mà bạn đang hướng đến. Sau đó tưởng tượng ra hình dáng các nhân vật trong truyện: chiều cao, tóc, gương mặt, phong cách của nhân vật, tính cách,…

Phác thảo

Mới bắt đầu vẽ, bạn chưa yên tâm về trình độ của bản thân thì có thể vẽ ra nháp trước. Bạn cũng có tham khảo các cách vẽ anime trên mạng, vì hình ảnh giữa anime và manga không khác nhau nhiều nên bạn có thể dựa vào hình dáng nhân vật anime để vẽ manga

Vẽ truyện tranh

Mọi thứ đã sẵn sàng thì còn ngần ngại mà không bắt tay vào công việc. Bạn chia bố cục của các phân đoạn trong truyện, dùng bút chì vẽ nhân vật, đám mây lời thoại, các tiếng động,… đặc biệt không để thiếu phần background

Sau đó dùng bút art line vẽ đè lên, vẽ chi tiết từng cái: nếp tóc, mắt, nếp quần áo, bóng đổ,….

Hoàn thiện

Sau khi đã làm xong hết từ phần nội dung lời thoại đến hình ảnh, thì kiểm tra lại lần nữa để trang truyện tranh của bạn thật sự hoàn mĩ

Lịch Sử Độc Đáo Và Thẩm Mỹ Tinh Tế Của Bản In Khắc Gỗ Ethereum Nhật Bản / 2023

Nổi tiếng với quy trình có một không hai và tính thẩm mỹ đặc biệt, tranh khắc gỗ đã trở thành một hình thức được công nhận rộng rãi và mang tính biểu tượng của nghệ thuật Nhật Bản. 

Đi cùng những bức tranh, các bản in sản xuất từ ​​thế kỷ 17 đến thế kỷ 19 đã nắm bắt được tinh thần ukyio-e (một thể loại nghệ thuật phát triển mạnh mẽ từ thế kỷ XVII tới thế kỷ XIX tại Nhật Bản. Thuật ngữ ukiyo-e (浮世絵, IPA: [u.ki.jo.e]) dịch ra có nghĩa là “[những] bức tranh của thế giới hư ảo”).

1. Lịch sử in mộc bản

Katsushika Hokusai, “The Great Wave off Kanagawa,” ca. 1829-1833 (Ảnh: Wikimedia Commons Public Domain)

Xuất hiện vào thời nhà Hán của Trung Quốc và tồn tại từ năm 206 trước Công nguyên đến năm 220 sau Công nguyên, nghệ thuật in mộc bản không được phổ biến ở Nhật Bản cho đến thời đại Edo từ 1603 đến 1868. Ban đầu, quy trình in mộc bản được sử dụng để tái sản xuất tranh cuộn truyền thống như sách giá cả phải chăng. Tuy nhiên, ngay sau đó, nó đã được điều chỉnh và sử dụng như một phương tiện để sản xuất bản in hàng loạt.

Mặc dù in mộc bản đã được thay thế bằng các phương pháp in hoạt tự (về văn bản), nhưng nó vẫn là phương pháp được ưa thích và phổ biến đối với các nghệ sĩ Nhật Bản trong nhiều thập kỷ, cụ thể là những người làm việc trong thể loại ukiyo-e. Các bậc thầy Nhật Bản như Andō Hiroshige, Katsushika Hokusai và Kitagawa Utamaro đã nâng cao giá trị của phương pháp in mộc bản, chúng được xem là tác phẩm nghệ thuật đẳng cấp thế giới ngày nay.

2. Kỹ thuật

Giống như quy trình khắc gỗ của phương Tây, phương pháp kỹ thuật của Nhật Bản xoay quanh các hình chạm khắc nổi và ứng dụng màu sắc.

Để tạo ra bản in khắc gỗ theo phong cách truyền thống của Nhật Bản, trước tiên, nghệ sĩ vẽ lên washi, một loại giấy mỏng nhưng chắc chắn. Các washi sau đó sẽ được dán vào một khối gỗ, tiếp đó họ sử dụng đường nét của bản vẽ như khuôn mẫu để khắc hình ảnh vào bề mặt của nó.

Các nghệ sĩ sau đó sẽ lăn mực lên khuôn in đã được khắc nổi. Một mảnh giấy được đặt lên trên, và công cụ phẳng mang tên baren sẽ giúp mực thấm vào giấy. Để kết hợp nhiều màu sắc vào cùng một tác phẩm, các nghệ sĩ tạo ra các bản khắc gỗ riêng biệt và sơn mỗi màu bằng một sắc tố khác nhau, sau đó lặp lại toàn bộ quá trình như trên.

3. Phong cách đặc trưng

Bảng màu phong phú

Mặc dù sản xuất các bản in là một quá trình nhanh chóng và có vẻ máy móc, nhưng nó đạt đến đỉnh cao của nghệ thuật là bởi những màu sắc được vẽ tỉ mỉ bằng tay. Màu đỏ rực rỡ, màu xanh lam và màu xanh lá cây mạnh mẽ, thậm chí cả màu đen nổi bật cũng gây ấn tượng mạnh như trong bản in khắc gỗ nổi tiếng nhất – “The Plum Garden in Kameido” (Vườn hoa Mai ở Nhật Bản ở Kameido)

Andō Hiroshige, “The Plum Garden in Kameido,” 1857 (Ảnh: Wikimedia Commons Public Domain)

Theo Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan, những bảng màu ấn tượng này lần đầu tiên được thể hiện thành từng mảnh vào cuối những năm 1700, khi các nghệ sĩ nâng cao quy trình của họ bằng các công cụ và vật liệu mới. Để in với độ chính xác nhiều khối màu trên một tờ giấy, một hệ thống căn chỉnh đã được sử dụng. Đối với chất liệu giấy, vỏ bên trong cây dâu tằm rất được ưa chuộng, vì nó đủ chắc chắn để chịu được nhiều tác động trên các khuôn gỗ khác nhau và đủ thấm để hấp thụ mực và sắc tố. Hình chạm khắc trên mộc bản có thể được sử dụng hàng ngàn lần đến khi chúng mòn đi.

Bố cục phẳng

Torii Kiyonaga, “Bathhouse Women,” ca. 1780 (Ảnh: Library of Congress)

Trong khi hầu hết các nghệ sĩ làm việc với giấy luôn muốn đạt được cảm giác thực tế về phối cảnh, những người chuyên in tranh khắc gỗ lại ít quan tâm đến chiều sâu và không gian. Thay vào đó, họ ưa chuộng hình dạng mạnh mẽ, thiết kế tạo hình và đường nét táo bạo.

Đường nét mạnh mẽ

Andō Hiroshige, “Kanbara,” ca. 1833-1834 (Ảnh: Wikimedia Commons Public Domain)

Với bản chất của quy trình in ấn, đặc biệt là khi các bản in có nhiều lớp màu đơn sắc, các đường nét mạnh mẽ là một trong những yếu tố quan trọng trong việc mang lại tính thẩm mỹ đặc trưng của loại hình nghệ thuật này.

Biên tập: Thao Lee

Tác giả: Kelly Richman-Abdou

Tự Tay Khắc Gỗ / 2023

Tranh in đồ họa có thể được in bởi một hoặc nhiều bản in khác nhau. Việc tạo ra các bản in này gọi là chế bản. Có bốn kỹ thuật tạo chế bản là: khắc nổi/relief (woodcut, linocut….), khắc lõm/intaglio (engraving, etching, mezzotint…), khắc phẳng/planographic (lithography, monotyping, các kĩ thuật in kĩ thuật số) và in xuyên/stencil. Cách phân chia bốn loại kĩ thuật chế bản trên phụ thuộc vào phần tác động của bản in (phần được in) lên tranh.

Trong bài viết này, iDesign sẽ giới thiệu đến bạn kĩ thuật tranh in Lino. Tranh in Lino là phương pháp in nổi các hình vẽ từ bề mặt gỗ mềm. Bạn chỉ cần trải một lớp mực mỏng, sau đó ép lên giấy để chuyển các chi tiết từ chất liệu sang mặt giấy. Những phần không bị khắc lõm sẽ để lại dấu ấn trên bề mặt giấy và tạo thành hình ảnh như mong muốn.

Fuji, Mountains in clear Weather/Red Fuji – một tác phẩm trong “Thirty-six Views of Mount Fuji” , khắc gỗ màu của Katsushika Hokusai.

Phương pháp tranh in Lino mang lại cảm giác thô mộc với những đường nét chắc chắn cùng mảng màu tạo độ tương phản cao giữa giấy và mực. Bạn có thể tốn nhiều thời gian để thực hiện công đoạn chạm khắc, tuy nhiên quá trình in ấn sẽ diễn ra nhanh hơn nhiều và các bản in cũng có thể được tạo ra nhanh chóng và dễ dàng. Nhiều nghệ sĩ nhận thấy phương pháp tranh in này có thể thay đổi phong cách làm nghệ thuật cá nhân, khiến cho những tác phẩm vẽ tay lượm thượm bằng viết chì trở nên chỉn chu và cao cấp hơn.

1. Làm quen với công cụ

Đây là những công cụ cần thiết để thực hiện phương pháp tranh in Lino, còn nhành hoa kia là tùy bạn chọn [Ảnh: Meg Buick].

Trước khi bắt đầu thực hiện phương pháp tranh in Lino, bạn cần có cho mình những công cụ cần thiết. Chúng là:

Bảng Lino (hoặc gỗ mềm chuyên dụng để khắc)

Cây lăn mực

Bộ dao khắc

Tấm pha màu (kính, nhựa, tấm gạch hoặc bất kì thứ gì có bề mặt trơn, láng và không thấm nước)

Bút lông

Bút chì

Giấy than

Có nhiều loại công cụ để tiến hành khắc Lino [Ảnh: Meg Buick].

Những công cụ cắt Lino đã có một bước phát triển vượt bậc, mỗi công cụ đều có thể được sử dụng để tạo ra các bước chạm khắc khác nhau. Hãy nhìn vào lưỡi dao của mỗi công cụ, một số có hình chữ V và số khác lại có hình chữ U. Một số cái lại phẳng trong khi cái khác thì giống như chiếc dao khắc thủ công vậy.

2. Tiến hành vẽ

Hãy vẽ các chi tiết thiết kế trước khi bắt đầu [Hình ảnh: Meg Buick].

Hãy bắt đầu với những tác phẩm đơn giản. Bạn có thể vẽ trực tiếp lên bề mặt chất liệu hoặc chuyển các nét vẽ từ giấy sang bảng gỗ thông qua miếng giấy than.

3. Tạo vùng sáng và tối

Hãy làm nổi bật những vùng sáng và tối để có cái nhìn thấu đáo hơn về tác phẩm [Hình ảnh: Meg Buick].

Tiếp theo, loại bỏ những vùng còn trống trên bảng gỗ bằng các công cụ điêu khắc, sau đó dùng bút lông để làm nổi vùng sáng và tối trong tác phẩm của mình.

4. Biến mẫu thử thành phiên bản thật

Những công cụ khác nhau sẽ tạo ra sắc thái và chất liệu khác nhau [Hình ảnh: Meg Buick].

Bạn có thể dùng bút lông diễn tả các mảng chất liệu mong muốn, sau đó lựa chọn từng loại đầu dao khác nhau cho từng chi tiết trên tranh, cố gắng mô tả nhiều sắc thái bề mặt nhất có thể. Cầm dao khắc một tay như cách bạn cầm bút, đặt đầu dao vào vị trí cần khắc rồi dùng lực để điêu khắc phần gỗ.

Dùng tay gạt bỏ vụn gỗ và tiếp tục đến khi hoàn thành. Bạn sẽ nhận ra rằng đầu dao chữ V thích hợp với đường kẻ hẹp, trong khi đầu dao chữ U sẽ tạo ra những nét rộng hơn tựa như một nét của cây bút lông. Đầu dao phẳng có thể được sử dụng để khắc những vùng rộng hơn. Lực đẩy dao, tốc độ và góc đặt dao là những yếu tố tạo nên sự khác biệt.

5. Định hình thiết kế

Hãy cân nhắc sử dụng những công cụ khác nhau cho nhiều khu vực trong thiết kế của bạn [Ảnh: Meg Buick].

Sau khi thực hành thử nghiệm với công cụ trên mảnh chất liệu, hãy chọn lựa lối cấu trúc mà bạn muốn sử dụng cho thiết kế. Bạn có thể muốn tạo ra những đường vẽ giống như bút chì khi sử dụng công cụ hình chữ V và màu trắng hoặc đen cho những vùng khác.

6. Tạo hình cho thiết kế bằng bút lông

Bút lông có thể giúp bạn nhìn thấy rõ hơn tác phẩm mình đang thực hiện [Ảnh: Meg Buick].

Hãy sử dụng chiếc bút lông có ngòi bút đậm để định hình tác phẩm của mình. Điều này sẽ hỗ trợ rất nhiều để bạn có cái nhìn khái quát hơn về tác phẩm khi nó được in ra.

6. Bắt đầu đổ mực

Đổ những lớp mực mỏng và đều lên khay [Ảnh: Meg Buick].

Đã đến lúc bạn cần phải ‘cán’ mực ra rồi. Ở đây chúng tôi sử dụng khay bằng nhựa. Nhúng con lăn mực vào hủ mực, sau đó cán ra khay cho đến khi phần mực trong khay được đều và phẳng. Nếu bị cho mực quá nhiều, nó thể bị quện lại trông khá khó chịu. Hãy cố gắng tạo ra mảnh mực mỏng tựa như được tạo ra từ ngòi bút.

7. Bắt đầu cán mực vào khối chất liệu

Hãy cố gắng tạo ra các lớp mực in sáng bóng và đều [Ảnh: Meg Buick].

Khi đã có được lớp mực đều và đẹp, hãy lăn nó lên tác phẩm của mình. Đây là giai đoạn giúp bạn hình dung được sơ bộ tác phẩm. Sau khi bôi mực lên chất liệu khoảng 2 đến 3 lần, bạn nên cho cây cán mực trở lại khay để nạp thêm mực. Khi bôi mực lên bảng gỗ, hãy đảm bảo bạn đã phủ một lớp mực mỏng, đều và sáng cho toàn bộ chi tiết.

9. Ấn giấy vào khối chất liệu

Đặt một miếng giấy lên khối chất liệu và dùng tay ấn nó [Ảnh: Meg Buick].

Đến giai đoạn in ấn! Một trong những điều thú vị về phương pháp in tranh Lino là bạn có thể thực hiện tại nhà mà không cần đến thiết bị in ấn chuyên dụng nào cả. Tất cả những gì bạn cần là đôi tay của chính mình. Hãy đặt giấy trực tiếp lên bảng gỗ vừa khắc xong và dùng tay nhấn nó xuống.

10. Ấn với chiếc muỗng bằng gỗ

11. Gỡ tác phẩm in

Tác phẩm lộ diện [Ảnh: Meg Buick].

Khi đã ấn toàn bộ bề mặt, hãy từ từ gỡ tác phẩm ra từ các góc. Nếu phát hiện chỗ nào chưa thấm mực, bạn hãy dùng muỗng ấn thêm. Sau đó cầm hai góc giấy và từ từ nhấc nó lên khỏi khối chất liệu, vậy là bạn đã có một bản in đầu tiên rồi đấy, đồng thời bạn có thể tạo nhiều bản in nữa tùy thích.

12. So sánh bản in trên khối chất liệu và tác phẩm trên giấy

Đánh giá tác phẩm vừa được tạo ra [Ảnh: Meg Buick].

Tác phẩm trên giấy sẽ là nghịch đảo của những gì có trên khối chất liệu. Hãy nhìn vào các chi tiết trên khối chất liệu để xem liệu mình có muốn thay đổi gì không. Bạn cũng có thể rửa sạch khối chất liệu và tiếp tục khắc nếu muốn.

13. Chờ tranh in của mình được khô ráo

Tác phẩm cuối cùng [Ảnh: Meg Buick].

Hãy chờ vài giờ để tác phẩm trên giấy được khô ráo. Bạn cũng nên rửa kĩ càng công cụ như khối chất liệu và khay đựng mực với nước xà phòng ấm và giẻ lau.

Tác giả: Meg Buick  Người dịch: ĐáoNguồn: Creative Bloq