Ngày soạn: 15/02/2011Ngày dự:……Tiết ….Lớp……GVHD : LỢI NGUYỆT HOA MỸ THUẬTBÀI 25 : VẼ TRANHĐỀ TÀI MẸ CỦA EMI/ Mục tiêu: 1/ Kiến thức: – được cách tìm đề tài để vẽ tranh về mẹ , hiểu biết thêm về các hoạt động và vị trí của mẹ trong xã hội 2/ Kỹ năng: – HS liên hệ thực tế để tìm nội dung đề tài , vẽ được tranh về mẹ bằng khả năng và cảm xúc của mình . 3/ Thái độ: – HS biết yêu thương ,quí trọng cha me ïvà hiểu thêm về các công việc hằng ngày của mẹ.II/Chuẩn bị:Tài liệu tham khảo-Sách giáo khoa -Sách giáo viênĐồ dùng dạy học *Giáo viên : – Tranh mẫu đề tài về mẹ ,hình ảnh về các hoạt động xã hội của mẹ – Bảng minh họa các bước vẽ tranh -Tranh họa sĩ * Học sinh : – Giấy A4 để vẽ ,bút chì, tẩy, màu các loại.III/ pháp giảng dạy – quan ,vấn đáp – Liên hệ thực tiễn – Gợi mở – Luyện tập, đánh giáIV/trình dạy- học 1/ Ổn định tổ chức: -tra sỉ số 2/ Kiểm tra bài cũ: Bài 24 : Thường thức mỹ thuậtGIỚI THIỆU MỘT SỐ TRANH DÂN GIAN VIỆT NAM -tên một số tranh dân gian mà em biết? ( số tranh dân gian là: Gà đại cát, Chợ quê, Đám cưới chuột, Phật Bà Quan Âm. – Tranh “Chợ quê” thể hiện điều gì? ( Tranh quê phản ánh chân thực cảnh sinh hoạt của nông thôn Việt Nam thuở xưa và mang sắc thái văn hóa.,vì ngoài việc mua bán đây còn là nơi gặp gỡ hẹn hò của mọi người dân -Tranh Đám cưới chuột phản ánh điều gì thể hiện điều gì ? (Tranh Đám cưới chuột muốn đả phá thói tham ô hà hiếp dân lành của bọn quan lại phong kiến
3/ Tiến trình dạy- học:
Nội dung bàiHoạt động của GVHoạt động của HSĐồ dùng dạy học
BÀI 25:VẼ TRANH
ĐỀ TÀI MẸ CỦA EM
động 1:Khởi động
động 2I.Tìm và chọn nội dung đề tài
động 1:Khởi động Trò chơi khởi động (Điền vào ô chữ).1. Trước khi giải một bài toán thì cần đọc gì? Gồm 2 ô chữ.2. Giỏi giang cùng nghĩa với……năng? Gồm 3 ô chữ.3. Người sinh ra ta là ai? Gồm 2 ô chữ.4. Anh…….như thể tay chân? Gồm 2 ô chữ.– Lời dẫn nhập: Qua trò chơi thì chúng ta biết được hôm nay học bài vẽ tranh đề tài Mẹ của em
Hoạt động 2:Tìm và chọn nội dung đề tài
Cho học sinh xem tranh về người mẹ vàcho học sinh sắp xếp tên phù hợp với hình ảnh. miền núi, nông thôn, thành thị.
– H/S tham gia trò chơi do giáo viên đề ra
Ô của trò chơi
-Màu sắc hài hòa ,vui tươi
Hoạt động 3:II.Cách vẽ tranh:
-Tiến hành các bước vẽ tranh
-Vẽ bức tranh có đề tài về mẹ,màu sắc tùy thích( khổ giấyA4).
– Đặc diểm gì giúp em nhận biết được đâu là người mẹ ở miền núi, nông thôn và thành thị?