Top 18 # Xem Nhiều Nhất Cách Vẽ Trang Trí Bìa Sách Mỹ Thuật 8 / 2023 Mới Nhất 12/2022 # Top Like | Techcombanktower.com

Giáo Án Mỹ Thuật Lớp 8 Vẽ Trang Trí Bài : 1 Trang Trí Quạt Giấy / 2023

 KT: HS hiểu về ý nghĩa và các hình thức TT quạt giấy.

 KN: Biết cách TT phù hợp với hình dạng của mỗi lọai quạt giấy.TT được quạt giấy bằng các họa tiết.

 TĐ: Yêu thích các họa tiết TT dân tộc và các vật dụng có họa tiết TT.

1/ Đồ dùng dạy- học :

– Một ài quạt giấy và một số loại quạt khác có hình dáng và kiểu TT khác nhau.

– Hình gợi ý cách vẽ

– Một số bài của HS năm trước

– Sưu tầm ảnh các lọai quạt để tham khảo.

2/ Phương pháp dạy- học:

– Trực quan, vấn đáp, luyện tập

III/ Tiến trình dạy – học:

1/ Ổn định lớp : Kiểm tra sỉ số

2/ Bài cũ : Nhận xét một số bài cũ của HS

a/ Giới thiệu bài :

b/ Tiến trình dạy – học :

Tuần : 1 NS : 16-8-2014 Tiết : 1 VẼ TRANG TRÍ ND : 18-8-2014 Bài : 1 TRANG TRÍ QUẠT GIẤY I/ Mục tiêu bài học : ¯ KT: HS hiểu về ý nghĩa và các hình thức TT quạt giấy. ¯ KN: Biết cách TT phù hợp với hình dạng của mỗi lọai quạt giấy.TT được quạt giấy bằng các họa tiết. ¯ TĐ: Yêu thích các họa tiết TT dân tộc và các vật dụng có họa tiết TT. II/ Chuẩn bị : 1/ Đồ dùng dạy- học : ¯ GV: - Một ài quạt giấy và một số loại quạt khác có hình dáng và kiểu TT khác nhau. - Hình gợi ý cách vẽ - Một số bài của HS năm trước ¯ HS: - Sưu tầm ảnh các lọai quạt để tham khảo. - Dụng cụ vẽ 2/ Phương pháp dạy- học: - Trực quan, vấn đáp, luyện tập III/ Tiến trình dạy - học: 1/ Ổn định lớp : Kiểm tra sỉ số 2/ Bài cũ : Nhận xét một số bài cũ của HS 3/ Bài mới : a/ Giới thiệu bài : b/ Tiến trình dạy - học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS ĐDTBDH Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét - GV gợi ý để HS nhận ra công dụng của quạt giấy 1) Quạt giấy có những công dụng nào? - GV cho HS quan sát quạt mẫu có hình dáng và cách TT khác nhau. 2) Quạt giấy có hình dáng tn? 3) Hoạ tiết trên quạt đuợc TT tn? 4) Màu sắc cuả quạt giấy? - HS trả lời, GV bổ sung và kết luận lại. I/ Quan sát, nhận xét - HS trả lời - Quạt giấy có dáng nửa hình tròn. - Đuợc TT bằng các hoạ tiết nổi, chìm khác nhau - Màu sắc phong phú. - Trưng bày một số quạt mẫu Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách tạo dáng và TT - GV đặt câu hỏi gợi ý: 5) Để TT một quạt giấy, ta phải tiến hành tn? - HS trả lời, GV bổ sung và giới thiệu cách TT quạt giấy ở ĐDDH - GV minh hoạ nhanh hai cách TT đối xứng và không đối xứng để HS trực tiếp quan sát II/ Cách tạo dáng và TT quạt giấy 1- Tạo dáng 2- Trang trí: - Tìm bố cục: đối xứng, hoặc không đối xứng... - Tìm hoạ tiết TT - Phác các mảng chính - Vẽ hoạ tiết. - Vẽ màu - Treo ĐDDH minh hoạ cách vẽ - GV minh hoạ cách vẽ Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm bài - GV cho HS xem một số bài mẫu đẹp của HS năm truớc, giúp các em định hình một nội dung và cách thức TT. - GV theo dõi và gợi ý HS làm bài: + Tìm hình mảng + Tìm hoạ tiết + Tìm màu III/ Thực hành - TT một quạt giấy, kích thước tuỳ chọn - Cho HS xem bài của HS năm truớc 4/ Củng cố : - GV cho HS trưng bày bài vẽ tại chỗ theo cách từ thấp đến cao, chọn ra 4 bài có bố cục và hoạ tiết đẹp và cả chưa đạt cho HS nhận xét - Cho HS tự đánh giá, xếp loại. Sau đó, GV bổ sung, nhận xét lại, cho điểm động viên, khích lệ HS 5/ Nhận xét, dặn dò : - Nhận xét tiết học - Hoàn thành bài vẽ - Xem và chuẩn bị tư liệu cho bài sau 6/ Rút kinh nghiệm: ..................................................................................................................................................................................................................................................................

Giáo Án Mỹ Thuật Lớp 6 Bài 1: Vẽ Trang Trí Chép Họa Tiết Trang Trí Dân Tộc / 2023

– Hoạ tiết trang trí dân tộc phong phú về hình dáng, đẹp về bố cục, đường nét, hình mảng.

– Thường được đối xứng qua 1 trục, 2 trục hay nhiều trục

Bài: tiết : Tuần dạy: Ngày dạy: Vẽ trang trí CHÉP HỌA TIẾT TRANG TRÍ DÂN TỘC 1 MỤC TIÊU: 1.1 Kiến thức: -HS Hiểu được nét đẹp trong các họa tiết trang trí cổ. -HS Biết cách khai thác, chọn lọc các đường nét hoa lá ở thiên nhiên và trong vốn cổ dân tộc ứng dụng vào bài tập. 1.2 Kĩ năng: - Biết khai thác và sử dụng họa tiết cổ vào bài học. - HS bước đầu biết cách khai thác đường nét trong trang trí cổ dân tộc vào bài trang trí cụ thể. 1.3 Thái độ: - Tự hào về những giá trị dân tộc mà ông cha để lại. - Yêu thích và có mong muốn tìm tòi ra những họa tiết dân tộc mới. 2. TRỌNG TÂM: - Hiểu được nét đẹp trong các họa tiết trang trí cổ, chép được 1 họa tiết. 3. CHUẨN BỊ: 3.1 Giáo viên: - Phóng to 1 số hoạ tiết trong Sách giáo khoa - Sưu tầm 1 số hoạ tiết dân tộc 3.2 Học sinh: - Sưu tầm các hoạ tiết ở sách báo - Giấy vẽ, chì, tẩy, màu sắc, thước 4. TIẾN TRÌNH: 4.1 Ổn định tổ chức và KTSS: 6a1: 6a2: 6a3: 4.2 Kiểm tra miệng Câu 1: Nêu vài nét về MTVN thời kì cổ đại ? Đáp án câu 1: 1. Thời kỳ đồ đá - Hình vẽ mặt người trên hang Đồng Nội (Hoà Bình) được vẽ cách đây 1 vạn năm. - Hình vẽ được diễn tả với góc nhìn chính diện, đường nét giản dị, rõ ràng, cách sắp xếp bố cục cân xứng. 2. Thời kỳ đồ đồng: Xuất hiện nhiều công cụ sản xuất, đồ dùng sinh hoạt và vũ khí, dìu, dao găm - Đồ đồng thời kỳ này được trang trí đẹp, tinh tế -Trống đồng Đông Sơn được coi đẹp nhất trong các trống tìm thấy ở Việt Nam vì: + Tạo dáng nghệ thuật độc đáo, chạm khắc tinh xảo và mang đậm văn hóa dân tộc. + Nghệ thuật rang trí trên thân trống là sự kết hợp giữa hoa văn hình học và hình chữ S với hoạt động của người chim thú một cách nhuần 4.3 Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC *Hoạt động 1: Giới thiệu bài. Khi nói đến trang trí ta không thể không nói đến hoạ tiết. Hoạ tiết có thể là bông hoa, chiếc lá, con vật, đám mây, sóng nước... Các nghệ xưa đã tạo ra nhiều hoạ tiết trang trí đẹp. Để hiểu và vẽ được các hoạ tiết dân tộc chúng ta tìm hiểu bài hôm nay. *Hoạt động 2: GV hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét - Giáo viên giới thiệu 1 vài hoạ tiết trang trí ở các công trình kiến trúc và các hoạ tiết ở các trang phục dân tộc miền núi. - Cho học sinh xem các hoạ tiết trong Sách giáo khoa (phóng to) - Tên hoạ tiết, hoạ tiết này được trang trí ở đâu. - Bố cục sắp xếp thế nào? Hình vẽ mang nội dung gì? (hoa, lá, chim, thú, mây, sóng, nước...) Giáo viên Tóm tắt để học sinh thấy được vẻ đẹp đa dạng và ứng dụng rông dãi của hoạ tiết dân tộc - Hoạ tiết dân tộc có đặc điểm gì? * Hoạt động 3: GV hướng dẫn học sinh cách vẽ. - Giáo viên giói thiệu cách vẽ ở đồ dùng dạy học. - Qua hình vẽ em hãy nhắc lại cách chép hoạ tiết dân tộc ? - Giáo viên hướng dẫn học sinh cách chép hoạ tiết bằng cách đánh dấu các các điểm ( áp dụng đối với các hoạ tiết không cân đối) * Hoạt động 3: GV hướng dẫn học sinh làm bài - GV quan sát góp ý động viên học sinh làm bài - Lưu ý học sinh vẽ đúng đặc điểm của hoạ tiết I) Quan sát và nhận xét - Hoạ tiết trang trí dân tộc phong phú về hình dáng, đẹp về bố cục, đường nét, hình mảng. - Thường được đối xứng qua 1 trục, 2 trục hay nhiều trục II) Cách chép hoạ tiết dân tộc 1. Quan sát 2. Phác khung hình và đường trục 3. Phác hình bằng nét thẳng. 4. Hoàn thiện hình vẽ và tô màu III) Thực hành - Chép một hoạ tiết dân tộc và tô màu theo ý thích 4.4 Câu hỏi, bài tập củng cố: GV chọn 1 số bài học sinh đã hoàn thành dán lên bảng. - Em có nhận xét gì về hình vẽ của các bạn - Em thích nhất bài vẽ nào? Vì sao? - GV đánh giá xếp loại bài vẽ. 4.5 Hướng dẫn học sinh tự học: - Đ/v bài học ở tiết này: Sưu tầm và chép một số hoạ tiết trang trí và chép lại - Đ/v bài học ở tiết tiếp theo :Tìm hiểu bài 2: SƠ LƯỢC VỀ PHỐI CẢNH +Sưu tầm tranh ảnh thiên nhiên 5. RÚT KINH NGHIỆM *Nội dung: *Phương pháp: *Sử dụng đồ dùng- thiết bị dạy học:

Giáo Án Mĩ Thuật 7 Bài 3: Vẽ Trang Trí Tạo Họa Tiết Trang Trí / 2023

1. Lựa chọn nội dung họa tiết:

– Hoa, lá, chim, thú có hình dáng đẹp, đường nét rõ ràng, hài hòa cân đối.

2. Quan sát mẫu thật:

3. Tạo hoạ tiết trang trí:

Đơn giản và cách điệu để tạo hoạ tiết trang trí.

III. Thực hành:

– Chép một mẫu hoa, lá sau đó vẽ đơn giản và cách điệu thành họa tiết trang trí.

Tuần dạy: Tiết PPCT: 4 Ngày dạy: TẠO HỌA TIẾT TRANG TRÍ Bài 3: Vẽ trang trí 1. MỤC TIÊU 1. 1. Kiến thức: - Hoạt động 1: Học sinh biết được thế nào là họa tiết trang trí Học sinh hiểu họa tiết là yếu tố cơ bản của nghệ thuật trang trí. 1.2. Kĩ năng: - Hoạt động 2,3: Học sinh biết cách tạo họa tiết đơn giản vàáp dụng làm các bài tập trang trí. 1. 3. Thái độ: - Hoạt động1, 2,3: Học sinh thêm yêu thích nghệ thuật trang trí dân tộc. 2. NỘI DUNG HỌC TẬP: - Học sinh hiểu họa tiết là yếu tố cơ bản của nghệ thuật trang trí. - Học sinh biết cách tạo họa tiết đơn giản vàáp dụng làm các bài tập trang trí. 3. CHUẨN BỊ: 3.2. Học sinh: - Sưu tầm một số họa tiết trang trí trên sách báo. - Một số hoa lá thật. - Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ,. 4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 4.1. Ổn định chức và kiểm diện: Kiểm tra sĩ số học sinh Lớp 7A1 7A2 7A3 7A4 4. 2. Kiểm tra miệng: - Câu hỏi bài cũ: Giáo viên nhận xét một số bài vẽ cái cốc và quả của học sinh. - Câu hỏi bài mới: Muốn có một họa tiết đẹp chúng ta phải làm gì? 4.3. Tiến trình bài học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS NỘI DUNG BÀI HỌC - Giáo viên giới thiệu: Để có một bài trang trí đẹp thì các em cần phải tạo được hoạ tiết đẹp. Hôm nay cô sẽ hướng dẫn các em cách tạo họa tiết trang trí qua bài học này. * Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh quan sát, nhận xét: - Giáo viên cho học sinh xem tranh có họa tiết trang trí và hỏi: r Họa tiết trang trí thường là hình gì? HS: Hoa, lá, chim, thú, mây, nước, mặt trời, r Các họa tiết đó có giống với hình ảnh thật không? HS: Không - Giáo viên: Các họa tiết trang trí thường đơn giản, cân đối hài hoà hơn họa tiết thật. Bài 3: Vẽ trang trí TẠO HỌA TIẾT TRANG TRÍ I. Quan sát, nhận xét: Giáo viên: Nguyễn Thị Thu Thảo - Mĩ thuật 7 Trường: THCS Lê Lợi * Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách tạo họa tiết trang trí: r Nội dung họa tiết trang trí mà chúng ta lựa chọn là những gì? HS: Chọn những loại hoa, lá, chim, thú có hình dáng đẹp, đường nét rõ ràng, hài hòa cân đối. - Giáo viên cho học sinh quan sát mẫu thật chọn mẫu ưng ý rồi ghi chép vào. r Thế nào là đơn giản và cách điệu? HS: + Đơn giản là Lược bỏ các chi tiết không cần thiết. + Cách điệu: Sắp xếp lại các chi tiết hình và nét sao cho hài hòa, cân đối, rõ ràng hơn; có thể thêm hoặc bớt một số nét nhưng vẫn phải giữ được nét đặc trưng của hình dáng mẫu. - Giáo viên: Phải dựa trên hình dáng, đường nét, màu sắc của các hình ảnh tự nhiên để, tạp nên hình dáng cân đối, hài hòa. * Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh làm bài: - Giáo viên yêu cầu học sinh lựa chọn và chếp một mẫu hoa, lá rồi vé đơn giản và cách điệu thành họa tiết trang trí. - Giáo viên lưu ý học sinh không vẽ quá nhỏ hay quá to, Chỉ nên phác và sửa hình bằng bút chì, sau khi hình tương đối hoàn chỉnh mới vẽ màu. - Học sinh làm bài. II. Cách tạo họa tiết trang trí: 1. Lựa chọn nội dung họa tiết: - Hoa, lá, chim, thú có hình dáng đẹp, đường nét rõ ràng, hài hòa cân đối. 2. Quan sát mẫu thật: 3. Tạo hoạ tiết trang trí: Đơn giản và cách điệu để tạo hoạ tiết trang trí. III. Thực hành: - Chép một mẫu hoa, lá sau đó vẽ đơn giản và cách điệu thành họa tiết trang trí. 4.4. Tổng kết: - Giáo viên chọn vài bài vẽ của học sinh và gắn lên bảng cho các em nhận xét. - Học sinh nhận xét bài vẽ của bạn về: Họa tiết, cách tạo họa tiết và màu sắc. - Giáo viên nhận xét , nêu lên ưu và khuyết điểm của mỗi bài để học sinh vẽ bài tốt hơn. 4.5. Hướng dẫn học tập: *Đối với bài học này: - Hoàn thành bài vẽ (nếu chưa xong). - Chép và tạo thêm nhiều họa tiết trang trí khác. *Đối với bài học sau: - Chuẩn bị bài 4: "VT - Đề tài tranh phong cảnh" + Sưu tầm tranh ảnh về phong cảnh. + Mang theo: Giấy vẽ (giấy A4), bút chì, tẩy, màu vẽ,.. 5. PHỤ LỤC: Giáo viên: Nguyễn Thị Thu Thảo - Mĩ thuật 7 Trường: THCS Lê Lợi

Bài Giảng Mỹ Thuật 8 / 2023

Bước 2: Tìm bố cục : Phác mảng chính, mảng phụ

Bước 3: Vẽ hình : Chọn hình tượng phù hợp

Bước 4: Vẽ màu: Tươi sáng , rực rỡ.

CHÚC CÁC CÔ GIÁO CÙNG CÁC EM NỮ HỌC SINH NGÀY 20-10 VUI VẼ KIỂM TRA BÀI CŨ Chấm một số bài vẽ theo mẫu lọ hoa và quả của học sinh TIẾT 9 BÀI 9: Vẽ tranh ĐỀ TÀI NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM I.TÌM VÀ CHỌN NỘI DUNG ĐỀ TÀI Quan sát các tranh sau và cho biết ngày nhà giáo Việt Nam thường có các hoạt động gì? TIẾT 9 BÀI 9: Vẽ tranh ĐỀ TÀI NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM H1 H2 H3 H4 I.TÌM VÀ CHỌN NỘI DUNG ĐỀ TÀI TIẾT 9 BÀI 9: Vẽ tranh ĐỀ TÀI NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM - Học sinh tặng hoa thầy cô giáo - Học sinh chăm ngoan học tập để tặng điểm tốt cho thầy cô giáo - Những hoạt động thể thao văn nghệ để chào mừng 20-11 - Ngoài ra các em còn có thể vẽ gì? - Chân dung Thầy Cô giáo Chân dung các thầy cô giáo II. CÁCH VẼ TRANH TIẾT 9 BÀI 9: Vẽ tranh ĐỀ TÀI NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM Vẽ tranh có bao nhiêu bước ? Bước thứ 1 ? Có 4 bước Bước 1: T ìm và chọn nội dung đề tài Bước thứ 2? Bước thứ 3 ? Bước thứ 4 ? Bước 2: Tìm bố cục : Phác mảng chính, mảng phụ Bước 3: Vẽ hình : Chọn hình tượng phù hợp Bước 4: Vẽ màu: Tươi sáng , rực rỡ. II. CÁCH VẼ TRANH TIẾT 9 BÀI 9: Vẽ tranh ĐỀ TÀI NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM Bước 1: Tìm và chọn nội dung đề tài II. CÁCH VẼ TRANH : TIẾT 9 BÀI 9: Vẽ tranh ĐỀ TÀI NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM Bước 2: Tìm bố cục : Phác mảng chính, mảng phụ II. CÁCH VẼ TRANH TIẾT 9 BÀI 9: Vẽ tranh ĐỀ TÀI NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM Bước 3: Vẽ hình: Chọn hình tượng phù hợp II. CÁCH VẼ TRANH TIẾT 9 BÀI 9: Vẽ tranh ĐỀ TÀI NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM Bước 4: Vẽ màu : Rực rỡ, tươi sáng. III. BÀI TẬP Vẽ tranh : Đề tài ngày nhà giáo Việt Nam II. CÁCH VẼ TRANH TIẾT 9 BÀI 9: Vẽ tranh ĐỀ TÀI NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM NHẬN XÉT - Nội dung - Bố cục - Hình vẽ - Màu sắc DẶN DÒ: Về nhà các em tiếp tục hoàn thành bài vẽ. Xem trước bài 10: SƠ LƯỢC MỸ THUẬT ViỆT NAM GIAI ĐOẠN 1954-1975 CẢM ƠN THẦY CÔ ĐÃ ĐẾN DỰ GiỜ !