Top 8 # Xem Nhiều Nhất Cách Vẽ Tĩnh Vật Lọ Hoa Và Quả Vẽ Màu Mới Nhất 3/2023 # Top Like | Techcombanktower.com

Cách Vẽ Tranh Tĩnh Vật Lọ Hoa Và Quả

CÁCH VẼ TRANH TĨNH VẬT LỌ HOA VÀ QUẢ

1.Vẽ tĩnh vật là gì?

Trong mỹ thuật, thuật ngữ “tĩnh vật” dùng để nói đến một loại vẽ tranh, thường là sự sắp xếp các đối tượng (theo truyền thống có thể là hoa hoặc đồ dùng nhà bếp, nhưng hầu như bất kỳ vật thể trong nhà nào cũng có thể được vẽ) trên một chiếc bàn. Thuật ngữ này được dịch trực tiếp từ một từ trong tiếng Hà Lan “Stilleven”, được sử dụng từ năm 1656 để mô tả những bức tranh trước đây được gọi đơn giản là “trái cây”, “hoa”, “bữa ăn sáng”, “bữa tiệc” hoặc nếu có ngụ ý tôn giáo thì gọi là “Vanitas”…

Đối với người mới bắt đầu học cách vẽ tranh tĩnh vật có vẽ sẽ nhàm chán so với các tranh phong cảnh, tranh lịch sử. Nhưng nếu chúng ta dành thời gian nghiên cứu về thể loại tranh này, ta sẽ thấy được sự độc đáo cũng như hàm ý nội dung của một vài bức tranh tĩnh vật qua cách sắp xếp bố cục của các vật thể.

Quan sát hình thể

Trong quá trình quan sát vẽ vật thực, để có bức vẽ tranh tĩnh vật đẹp, đầu tiên bạn phải chú ý đến mối quan hệ giữa cục bộ và chỉnh thể, cục bộ phải phục tùng chỉnh thể. Bất luận là tĩnh vật đơn thể hay đa thể đều có chung một nguyên tắc biểu hiện là có độ dài, độ rộng và độ sâu, đối tượng quan sát cần phải có sự kết hợp giữa độ dài, độ rộng và độ sâu.

Kết cấu của hình thể

Kết cấu là chỉ sự cấu tạo và kết hợp giữa các bộ phận của vật thể với nhau. Các vật thể tĩnh vật đều được cấu tạo bởi hình dạng bên ngoài và các bộ phận bên trong. Để có được kỹ thuật vẽ tranh tĩnh vật, người vẽ cần phải chú ý đến sự biến hóa của hình dạng bên ngoài chứ không cần phải hiểu nhiều kết cấu của các bộ phận bên trong.

Tuy nhiên, các bạn cần phải nắm rõ một điều là: Kết cấu bên trong quyết định hình dáng bên ngoài của hình thể. Bất luận ở hoàn cảnh nào, đường sáng biến hóa ra sao thì chỉ có thể dẫn đến việc giới tuyến của bộ phận tối và sáng cùng với sắc điệu bị biến hóa, còn kết cấu nội tại vẫn không hề thay đổi. Chỉ khi nào hiểu rõ quan hệ kết cấu và hình thể của đối tượng vẽ tĩnh vật, bạn mới có thể tạo hình chuẩn xác cho bức vẽ tranh tĩnh vật được.

Quan hệ không gian hư thực của hình thể

Không gian là chỉ không gian trước và sau của tranh tĩnh vật , cũng như độ dài, độ rộng và độ sâu của vật thể. Hư thực là chỉ sự biểu hiện của các mối quan hệ khác nhau như thấu thị, quan hệ xa gần, trước sau…

Nói một cách khái quát, mặt trước sẽ tương đối mạnh còn mặt sau tương đối yếu, mặt trước là thực, mặt sau là hư. Quan hệ này cũng giống như những tiết tấu trong âm nhạc, quan hệ hư thực có chính xác thì bản vẽ tranh tĩnh vật sinh động hơn và có âm vị và hiệu quả cao.

3. Phương pháp vẽ tranh tĩnh vật lọ hoa và quả

Bước 1: Sắp xếp bố cục giữa lọ hoa và quả một cách hợp lý, có chiều sâu (*)

Bước 2: Lựa chọn góc ngồi vẽ (chính diện, góc nghiêng,…) với khoảng cách mà bạn cảm thấy dễ quan sát nhất

Bước 3: Phác họa tĩnh vật

Bước 4: Lên sắc độ cho bài vẽ ( vật thể, không gian,…). Để kiểm tra sắc độ bạn có thể để bài vẽ ở xa và nheo mắt lại để kiểm tra sắc độ

Bước 5: Hoàn thiện

4.Các ví dụ

Bài 30. Vẽ Tĩnh Vật (Lọ Hoa Và Quả)

Bài 30. Vẽ theo mẫuVẽ tĩnh vật lọ hoa và quả (Vẽ màu)I.Mục tiêu.*Kiến thức: – Học sinh biết cách vẽ tĩnh vật màu.*Kỹ năng: – Vẽ được tranh tĩnh vật màu đơn giản theo ý thích.*Thái độ: – Thấy được vẻ đẹp của tranh tĩnh vật.II.Chuẩn bị.1.Đồ dùng dạy học:Giáo viên; – Hình gợi ý hướng dẫn cách vẽ màu. – Tranh tĩnh vật màu của các hoạ sỹ, và học sinh. – Mẫu vẽ lọ hoa và quả.Học sinh; – Tranh tĩnh vật sưu tầm được. – Đồ dùng vẽ.2.Phương pháp dạy học: -Trực quan, quan sát, luyện tập.III. Tiến trình dạy học.1.Tổ chức: 2.Kiểm tra đồ dùng vẽ.3.Bài mới.( GV giới thiệu bài)Thời gianHoạt động của giáo viênHoạt động của học sinhThiết bị tài liệu

Hoạt động 1. Hướng dẫn HS quan sát nhận xétGV. Vài tranh tĩnh vật màu đẹp, để học sinh cảm nhận vẻ đẹp về bố cục, về hình, về màu.GV. Gợi ý học sinh quan sát, nhận xét về;? Màu sắc chính của mẫu? Màu của quả và lọ hoa.? Tỷ lệ của quả so với lọ(cao, thấp…)? Màu đậm, nhạt của mẫu.? Màu nền và màu bóng đổ của mẫu.? ánh sáng nơi bày mẫu.GV bổ sung, tóm tắt về màu sắc của mẫu.GV. Gợi ý học sinh quan sát, nhận xét tranh tĩnh vật ở SGK;? Màu sắc ở tranh.? Bức tranh nào đẹp hơn, Vì sao.Hoạt động 2. Hướng dẫn học sinh cách vẽ.GV nhắc lại cách vẽ hình một cách ngắn gọn đơn giản, sau đó vẽ màu

Hoạt động 3. Hướng dẫn học sinh làm bài.GV. Quan sát chung, nhắc nhở học sinh làm bài có thể bổ sung một số kiến thức nếu thấy học sinh đa số chưa rõ;Cách ước lượng tỷ lệ và vẽ khung hình.Xác định tỷ lệ bộ phận.Cách vẽ nét, hình và tìm màu.Hoạt động 4. Đánh giá kết quả học tập .GV chuẩn bị một số bài vẽ đạt và chưa đạt, gợi ý học sinh nhận xét. Sau khi học sinh nhận xét giáo viên bổ sung và củng cố về cách vẽ hình.HDVN. Sưu tầm tranh tinh vật màu và dán vào giấy A4.Vẽ tranh tĩnh vật theo ý thíchI. Quan sát, nhận xét

Học sinh quan sát tranh

Học sinh trả lời theo hiểu biết cá nhân

II. Cách vẽ màu.

+Vẽ hình:Vẽ khung hình bao quátVẽ phác các mảng lớn nhỏ bằng nét mờ.Vẽ hình cân đói vào trang giấy.+Vẽ màu:Vẽ phác các mảng màu.Vẽ màu đậm trước, nhạt sauVẽ màu nền để bài có không gian và hoà sắc chung.

Học sinh làm bài.

Học sinh nhận xét và xếp loại theo cảm nhận riêng.

Tranh tĩnh vật

Bài vẽ của học sinh

Băng dán bảng

Bài Giảng Bài 2: Vẽ Theo Mẫu Tĩnh Vật ( Lọ Hoa Và Quả

– Giáo viên trình bày mẫu vẽ

– Khung hình chung của tòan bộ mẫu vật.

– Vĩ trí, tỉ lệ của lọ, hoa và quả.

– Đường hướng của hoa.

MỸ THUẬT LỚP 9Phân mơn vẽ theo mẫuHọ và tên:Dương Thị NhoLớp:08B - CĐMTLTBÀI 2:VẼ THEO MẪUTĨNH VẬT ( Lọ hoa và quả - vẽ hình)I . MỤC TIÊU BÀI HỌC:Học sinh biết cách quan sát,nhận xét tuơng quan mẫu vẽ.Học sinh biết cách sắp xếp bố cục và dựng hình,vẽ được hình cĩ tỉ lệ cân đối và gần giống mẫu.Học sinh yêu thích vẻ đẹp của tranh tĩnh vậtII. CHUẨN BỊ:1. Giáo viên: - Mẫu vẽ: lọ. hoa và quả. - Tranh tĩnh vật: một số tranh. - Hình gợi ý cách vẽ.2. Học sinh: - Dụng cụ học tập: Giấy vẽ, bút chì, màu, tẩy.3. Phương pháp dạy học: - Phương pháp trực quan. - Phương pháp quan sát. - Phương pháp luyện tập. - Phương pháp trò chơi.BÀI THAM KHẢOIII. Tiến trình dạy-học 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Giới thiệu bài mới: Tranh tĩnh vật là gì ? Nó có ý nghĩa gì trong đời sống ?LỌ, HOA VÀ QUẢI. Quan sát, nhận xét: - Giới thiệu lọ hoa,giới thiệu quả,giới thiệu một số cách sắp xếp. - Giáo viên trình bày mẫu vẽ - Khung hình chung của tòan bộ mẫu vật. - Vĩ trí, tỉ lệ của lọ, hoa và quả. - Đường hướng của hoa.THẢO LUẬN NHĨMa.)c.)d.)b.)Em hãy sắp xếp các bước theo trình tự đúng nhất.ĐÁP ÁNb.) d.) a.) c.)2. d.) c.) a.) d.)3. d.) c.) b.) a.)4. c.) a.) b.) d.)II. Cách dựng hình: Bước 1: Vẽ phác khung hình chung.Bước 2: Vẽ phác khung hình riêng.Bước 3: Vẽ hình chi tiết.Bước 4: Nhìn vật mẫu, hoàn chỉnh bài vẽ.III. BÀI TẬP THỰC HÀNHDựng hình lọ hoa và quảChất liệu: Chì đenKhổ giấy A4ĐÁNH GIÁ VÀ NHẬN XÉT:Bố cục ?Hình vẽ ?Đậm nhạt ?4.Dặn dị:- Em nào chưa vẽ xong bài tại lớp về nhà tìm mẫu tương tự vẽ tiếp cho hoàn chỉnh.Chuẩn bị dụng cụ học tập cho giờ sau:(bài 3 : VẼ TĨNH VẬT MÀU)Sưu tầm một số tranh tĩnh vật màu. Chúc quý thầy cơVà các em học sinh luơn thành cơng ! Quay lạiCẢM ƠN QUÝ THẦY CƠĐÃ ĐẾN DỰ GIỜ THĂM LỚP

Bài 8. Vẽ Tĩnh Vật (Lọ Và Quả) (Tiết 2

Ngày soạn: 16/10/2016 Ngày dạy: 18/10/2016 Lớp: 8

TUẦN 7 – TIẾT 7: Vẽ theo mẫuTĨNH VẬT (LỌ VÀ QUẢ)Tiết 2: Vẽ màuI. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Học sinh nắm bắt được đặc điểm của tranh Tĩnh vật và phương pháp vẽ Tĩnh vật. 2. Kỹ năng: Học sinh nhanh nhẹn trong việc sắp xếp vật mẫu, nhận xét tinh tế, thể hiện bài vẽ có tình cảm, có phong cách riêng. 3. Thái độ: Học sinh yêu thích môn học, yêu thích vẻ đẹp của tự nhiên và vẻ đẹp của tranh tĩnh vật, phát huy khả năng sáng tạo. 4. Định hướng năng lực cần đạt: NL quan sát, so sánh, nhận biết . NL phân tích tổng hợp. NL: thực hành, sáng tạo, biểu đạt. NL: xử lý thông tin, cảm thụ thẩm mỹ. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: – Một số tranh tĩnh vật của họa sĩ và bài vẽ của học sinh, vật mẫu vẽ theo nhóm.2. Học sinh: Sưu tầm tranh tĩnh vật và đồ dùng học tập.III. PHƯƠNG PHÁP – Thuyết trình, trực quan, vấn đáp, luyện tập.IV HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: – Giáo viên kiểm tra sĩ số và sự chuẩn bị của học sinh 2. Kiểm tra bài cũ: Nêu các bước vẽ bài trình bày khẩu hiệu?3. Bài mới: * Giới thiệu bài: Tiết học trước các em đã tiến hành vẽ hình lọ hoa và quả. Để tiếp tục hoàn thiện bài vẽ này và nắm bắt được đặc điểm về màu sắc trong tranh tĩnh vật, hôm nay chúng ta lại tiếp tục cùng nhau nghiên cứu bài “Tĩnh vật (Lọ hoa và quả) Tiết 2: Vẽ màu”.

Hoạt động của GVHoạt động của HSNội dung chính

HOẠT ĐỘNG 1:Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét. – GV giới thiệu một số tranh Tĩnh vật để HS quan sát và nêu cảm nhận vẻ đẹp về: Bố cục, hình ảnh, màu sắc trong tranh Tĩnh vật. – GV phân tích trên tranh để HS nhận ra việc dùng màu trong tranh Tĩnh vật cần có cảm xúc, không nên quá lệ thuộc vào màu sắc thật của vật mẫu.– GV giới thiệu mẫu vẽ và hướng dẫn HS sắp xếp mẫu giống với tiết học trước.– GV yêu cầu HS quan sát kỹ vật mẫu và nêu nhận xét về: Vị trí đặt mẫu, hướng ánh sáng, màu sắc, độ đậm nhạt, sự ảnh hưởng qua lại giữa các mảng màu nằm cạnh nhau và màu sắc bóng đổ của vật mẫu.– GV giới thiệu tổng quát về vật mẫu. Nhấn mạnh đến màu sắc có sự khác nhau giữa mảng sáng và mảng tối và màu sắc ở các mảng nằm cạnh nhau.

-HS quan sát và nêu cảm nhận vẻ đẹp của tranh Tĩnh vật về: Bố cục, hình ảnh, màu sắc.– Quan sát GV phân tích tranh.

– HS sắp xếp mẫu giống với tiết học trước.– HS quan sát kỹ vật mẫu và nêu nhận xét về: Vị trí đặt mẫu, hướng ánh sáng, màu sắc, độ đậm nhạt, sự ảnh hưởng qua lại giữa các mảng màu nằm cạnh nhau và màu sắc bóng đổ của vật mẫu.– Quan sát GV hướng dẫn bài.I/. Quan sát – nhận xét.– Vị trí đặt mẫu.– Ánh sáng tác động lên vật mẫu.– Màu sắc của mẫu.– Đậm nhạt của mẫu.– Sự ảnh hưởng qua lại giữa các màu nằm cạnh nhau.– Màu sắc bóng đổ và màu sắc của nền.

HOẠT ĐỘNG 2:Hướng dẫn HS cách vẽ màu.– GV hướng dẫn HS quan sát vật mẫu và điều chỉnh lại bài vẽ hình của mình cho giống mẫu.– GV nhắc lại trình tự các bước vẽ màu đã học ở lớp 7.+ Hướng dẫn HS xác định ranh giới các mảng màu.– GV dựa trên hình gợi ý cách vẽ màu hướng dẫn HS xác định ranh giới các mảng màu.– Cho HS nêu nhận xét về ranh giới các mảng màu ở mẫu vẽ nhóm mình.+ Hướng dẫn HS vẽ màu đậm trước, màu nhạt vẽ sau. Vẽ từ bao quát đến chi tiết.– GV dựa trên hình gợi ý cách vẽ màu hướng dẫn HS vẽ màu đậm trước, từ đó tìm màu trung gian và màu sáng. Nhắc nhở HS luôn vẽ từ bao quát đến chi tiết nhằm làm cho bài vẽ phong phú về màu sắc và có độ đậm nhạt hợp lý, rõ ràng, tránh được tình trạng bài vẽ bị đều nhau về sắc độ.