Stair trong Revit là một cấu kiện có thể gây khó hiểu và khó sử dụng nhất Bài này sẽ đào sâu và hướng dẫn tất cả các phần của cầu thang sao cho dễ hiểu và đơn giản nhất. Sau khi đọc xong bài này, tôi chắc mọi người sẽ thấy thích thú hơn khi mô hình cầu thang.
Hiểu về các thuật ngữ trong việc dựng cầu thang
Trước khi mô hình, bạn cần hiểu các thuật ngữ quan trọng trong việc dựng cầu thang. Bên dưới là các thuật ngữ được giải thích dễ hiểu nhất có thể:
Đặt giá trị nhỏ nhất và lớn nhất trong bảng type properties của thang
Đặt base và top level
Chọn base và top level của cầu thang. Đặt giá trị offset nếu muốn. Designed Stair Height sẽ tự động được tính toán.
Vẽ cầu thang từ dưới lên trên (bottom đến top)
Khi vẽ đường dẫn thang, bắt đầu ở chân thang và kết thúc ở đỉnh thang. Nếu bạn làm ngược lại, phải xoay thang bằng cách vào nút Flip hoặc ký tự mũi tên.
Tìm hiểu Option Bar
Khi ở trong chế độ tạo cầu thang, quan sát thanh Option Bar. Bạn có thể thay đổi Location Line để xem thang được vẽ gióng theo giữa bậc hay bên cạnh bậc. Bạn có thể thay đổi giá trị Actual Run Width trên mức tối thiểu đã thiết lập ở trên.
Sử dụng 3D view và Section
Sử dụng 3D và section là cách tốt để hiểu về cầu thang. Sử dụng Selection Box để quan sát riêng cầu thang trong 3D nếu cần thiết. Để tạo cầu thang trong 3D, nhớ đặt mặt phẳng làm việc Workplan trong mặt bằng, nếu không Revit sẽ cảnh báo.
Hiểu về các tham số và vị trí của chúng
Các tham số của cầu thang có thể gây rắc rối. Bởi vì loại stair type bao gồm ba loại cấu kiện phụ.
STAIR TYPE
Kiểm soát các quy định về kích thước của cầu thang, giống như chiều cao bậc, chiều sâu bậc và chiều rộng bậc. Trong Stair Type, bạn sẽ tìm thấy mục Run Type, Landing Type và Support Type.
RUN TYPE
Tại đây bạn có thể chỉnh sửa độ dày bậc (Tread Thickness), thiết lập mép bậc (Nosing Length). Bạn có có thể thiết lập độ dày bậc đứng (Riser Thickness) và thiết lập độ nghiêng (slanted). Bạn cũng có thể thiết lập vật liệu cho chúng.
LANDING TYPE
Mặc định lựa chọn này giống Run Type, bỏ chọn phần Same as Run để tùy biến.
SUPPORT TYPE
Chọn loại support là Carriage hay Stringer.
Mặc định Landing (chiếu nghỉ) được tạo tự động
Nếu bạn vẽ hai thang gần nhau, Revit sẽ tự động tạo landing liên kết hai thang. Bạn có thể bỏ chọn tính năng này khi tạo thang.
Landing ở phía trên hay chân thang không được tạo tự động mà phải tạo bằng tay. Sử dụng Landing Component và chọn Create Sketch, sau đó vẽ đường bao của Landing.
Điều chỉnh Designed Number of Risers để thay đổi độ dốc của thang
Mặc định, Designed Number of Risers sẽ bằng với số bậc ít nhất bạn cần. Tuy nhiên bạn có thể tạo nhiều bậc hơn để thang thoải hơn. Đừng bao giờ đặt số bậc thang ít hơn tính toán tối thiểu, nếu không bạn sẽ nhận được cảnh báo từ Revit.
Điều chỉnh Actual Tread Depth kéo dài thang
Thay vì tạo thêm bậc, bạn có thể đặt giá trị lớn hơn cho Actual Tread Depth để thang thoải hơn. Thay đổi giá trị này sẽ khiến thang dài hơn. Đừng đặt số nhỏ hơn giá trị Minumum Tread Length.
Điều chỉnh Begin with Riser và End with Riser
Chọn loại lan can khi tạo thang
Chọn loại Support Type là Cariage hay Stringer
Carriage Support ở bên dưới thang, chạy theo hình dạng của thang. Đây là loại thường được sử dụng trong thang gỗ dân dụng. Còn Stringer Support, thì ở trên và dưới thang, thường gặp ở thang kim loại.