Top 12 # Xem Nhiều Nhất Cách Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Môn Toán Lớp 7 Mới Nhất 4/2023 # Top Like | Techcombanktower.com

Cách Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Môn Toán Trên Phần Mềm

Toán là môn học đòi hỏi tư duy phải linh hoạt và vận dụng nhanh. Học cách vẽ sơ đồ tư duy toán trên phần mềm giúp việc học trở nên đơn giản và thú vị hơn rất nhiều.

1. Sơ đồ tư duy có tác dụng gì trong việc học môn Toán?

Tìm hiểu về sơ đồ tư duy

Vẽ sơ đồ tư duy trong học tập còn được gọi bằng tên tiếng anh là Mind Mapping, có nghĩa là sử dụng bản đồ kỹ thuật để thu thập thông tin vấn đề dưới dạng cây.

Kỹ thuật này sẽ lập bản đồ những suy nghĩ của bạn bằng cách sử dụng các từ khóa kích hoạt sự liên kết trong não để tạo ra những ý tưởng khác thông qua vẽ bằng tay hoặc sử dụng phần mềm.

Tác dụng của sơ đồ tư duy trong việc học môn Toán

Một số lợi ích khi sử dụng sơ đồ tư duy trong Toán học được kể đến như:

Giúp học sinh nắm bắt kiến thức một cách dễ dàng và hệ thống

Tăng khả năng ghi nhớ và vận dụng

Kích thích sự sáng tạo và giải quyết vấn đề

Làm tăng hiệu quả giảng dạy của giáo viên

Cải thiện khả năng thuyết trình

Và còn rất nhiều lợi ích khác của sơ đồ tư duy trong học tập khác. Hiện nay, đã có hơn 250 triệu người trên khắp thế giới sử dụng sơ đồ tư duy cho nhiều hoạt động khác nhau bao gồm động não, xác định các cơ hội mới, tổ chức, quản lý dự án, giảng dạy, nghiên cứu, truyền đạt thông tin,…

2. Cách vẽ sơ đồ tư duy môn Toán

Để vẽ được sơ đồ tư duy môn Toán, bạn cần làm theo 5 bước sau:

Bước 2: Thêm nhánh từ gốc đã tạo

Các nhánh này đi từ trung tâm vươn ra và không bị hạn chế về số lượng ý tưởng. Các nhánh mang ý nghĩa khai thác từng khía cạnh, ý tưởng của vấn đề trung tâm.

Bước 3: Tìm từ keyword

Việc sử dụng các từ khóa sẽ giúp kích hoạt các kết nối trong não của bạn và cho phép não bộ nhớ một lượng lớn thông tin.

Bước 4: Thêm màu sắc cho các nhánh

Màu sắc rất cần thiết khi vẽ sơ đồ tư duy, làm cho hình ảnh hấp dẫn hơn và không bị đồng điệu, đơn sắc.

Bước 5: Thêm hình ảnh

Khi tiếp cận một khái niệm, não bộ sẽ hình dung và mường tượng ra những hình ảnh về khái niệm đó. Chính vì lý do này, sơ đồ tư duy cần có hình ảnh để tối đa hóa tiềm năng hình ảnh của não bộ.

Ngoài ra, hình ảnh có khả năng truyền tải nhiều thông tin nhiều hơn từ, câu hoặc thậm chí một bài luận. Chúng được xử lý ngay lập tức bởi bộ não và hoạt động như những kích thích thị giác để thu hồi thông tin.

Vậy là với 5 bước, cũng là 5 lưu ý quan trọng khi trình bày một sơ đồ tư duy, bạn đã có thể tóm lược lại ý chính của bài học và lọc ra những thông tin quan trọng nhất cần phải ghi nhớ rồi. Thật dễ dàng và đơn giản phải không nào?

Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm hiểu thêm:

3. Top 5 phần mềm hỗ trợ vẽ sơ đồ tư duy tốt nhất

Open Mind

Open Mind là một phần mềm ứng dụng miễn phí để tạo sơ đồ tư duy và brainstorming với thiết kế tinh xảo giúp tạo ra sơ đồ tư duy phong cách và chuyên nghiệp. Nó có tất cả mọi thứ mà bạn yêu cầu để mô tả suy nghĩ hay hình dung của bạn ở dạng nhìn thấy được. Bạn có thể tạo ghi chú; sử dụng nó trong học tập, kinh doanh hay bất kỳ mục đích cá nhân nào.

Open Mind được nạp với những tính năng như các hiệu ứng tích hợp, easy drawing guide, themes, styles và nhiều chức năng mở rộng khác rất dễ để sử dụng. Chương trình này cũng rất hữu ích trong việc tạo ra các biểu đồ quá trình (flow charts).

Freeplane

Freeplane là công cụ tạo Mind Mapping miễn phí rất linh hoạt và là mã nguồn mở. Bạn có thể dễ dàng vẽ ra những suy nghĩ và ý tưởng của bạn với phần mềm được tích hợp nhiều tính năng mạnh mẽ này. Nó có thể cần một chút thời gian để làm quen nhưng một khi bạn đã học được các chức năng của nó, nó sẽ tạo sơ đồ tư duy cho bạn như một trò chơi thú vị với sự sáng tạo sẵn có.

Freeplane được sử dụng cho cả hai mục đích giáo dục và kinh doanh.

ThoughtStack

ThoughtStack là một công cụ tạo sơ đồ tư duy miễn phí, nó cho phép bạn dễ dàng tổ chức những suy nghĩ của mình. Nó có giao diện đơn giản và ý tưởng của bạn được tổ chức trong việc hình thành cấu trúc cây mà sau đó rất dễ dàng để đọc và sửa.

ThoughtStack đã tích hợp sẵn trong file hỗ trợ, giải thích hầu hết những điều bạn yêu cầu để biết và làm cho mình tương thích với phần mềm này. Nó tích hợp tính năng âm thanh và các công cụ sẵn có để giúp bạn vẽ ra suy nghĩ của mình.

iMindMap

iMindMap được biết đến là phần mềm tạo sơ đồ tư duy. Phần mềm này giúp hỗ trợ học tập cho các bé, phát huy tính tích cực trong tư duy trí não của trẻ và đưa ra các ý tưởng, sắp xếp chúng dưới dạng một sơ đồ tư duy.

Trong thời đại công nghệ thông tin, các phần mềm thông minh như iMindMap là sự hỗ trợ công nghệ rất có ích trong học tập, tạo sơ đồ tư duy.

XMind

XMind được biết đến là phần mềm để xây dựng biểu đồ tư duy, giúp theo dõi và tổ chức công việc từ nhỏ đến lớn một cách đơn giản nhất. Đây là phần mềm tuyệt vời để tạo lập và sắp xếp các ý tưởng của bạn.

Trên phần mềm XMind có tích hợp nhiều hình khối, bố cục để bạn dễ dàng thiết kế và thể hiện các ý nghĩa khác nhau. Phần mềm này còn cung cấp bộ công cụ để thêm các mẫu của riêng của XMind khiến cho bối cảnh ứng dụng thêm đặc biệt. Sử dụng các mẫu nét vẽ thêm vào từ to tới nhỏ, đậm tới nhạt, bạn hoàn toàn có thể thiết kế bản đồ tư duy có hiệu quả hơn và chính xác hơn.

Việc học Toán sẽ đạt hiệu quả cao hơn nếu bạn có gia sư hướng dẫn và giảng dạy trực tiếp. Bạn có thể tìm kiếm những gia sư chất lượng tốt nhất tại Trung tâm Gia Sư Việt.

Ngay sau khi đọc bài viết này, bạn hãy thử áp dụng vẽ sơ đồ tư duy để việc học trở nên thú vị hơn. Chắc chắn bạn sẽ thấy bất ngờ trước những hiệu quả tuyệt vời từ phương pháp này.

Sơ Đồ Tư Duy Toán 4

Đối với trẻ học lớp 4, sơ đồ tư duy toán 4 là một cách hiệu quả để giúp các em dễ dàng nắm bắt các nội dung chính, quan trọng. Và đặc biệt, chúng giúp các em không bị “sót” nội dung trong việc ghi nhớ thông tin mới.

1. Tác dụng của việc sử dụng sơ đồ tư duy với trẻ lớp 4

Sơ đồ tư duy toán là một khái niệm tương đối mới với rất nhiều bậc phụ huynh cũng như học sinh. Vậy sơ đồ tư duy là gì và có hiệu quả gì đối với học sinh lớp 4?

1.1. Sơ đồ tư duy là gì?

Sơ đồ tư duy là phương pháp học mới và hiệu quả

Hiểu một cách đơn giản, sơ đồ tư duy là một phương pháp lưu trữ, sắp xếp thông tin và xác định thông tin theo thứ tự ưu tiên bằng cách sử dụng từ khoá, hình ảnh chủ đạo. Mỗi một hình ảnh hoặc từ khóa chủ đạo được hệ thống trong sơ đồ tư duy sẽ được gắn liền với và kích hoạt những ký ức cụ thể, làm nảy sinh những suy nghĩ, ý tưởng mới.

1.2. Lợi ích của việc sử dụng sơ đồ tư duy

Khi sử dụng đúng, sơ đồ tư duy có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho người sử dụng, đặc biệt là các bạn học sinh.

Việc sắp xếp các hình ảnh, từ khóa một cách logic, giúp các em dễ dàng ghi nhớ chúng theo một trình tự, đồng thời cũng hạn chế tối đa các thông tin rơi vãi, cũng như việc ghi nhớ các thông tin thừa, không cần thiết. Từ đó, sơ đồ tư duy giúp giảm tải nội dung cần nhớ cho não bộ của trẻ.

Sơ đồ tư duy được trẻ xây dựng dựa trên cơ sở quan sát, phân tích và sàng lọc thông tin. Khi tiến hành thiết lập một bản sơ đồ tư duy bất kỳ, trẻ cần vận dụng tất cả các kỹ năng trên. Điều này cũng đồng nghĩa, trẻ đang tập trung phát triển tư duy logic ở các mảng này.

Hiển nhiên, đây là một điều dễ dàng nhận thấy. Khi xây dựng sơ đồ tư duy, trẻ cần thiết lập và tự chọn cho mình một mô hình ngắn gọn, dễ nhớ, và mới mẻ, có tính thu hút. Để làm được điều này, trẻ luôn cần trong trạng thái vận dụng óc sáng tạo, tưởng tượng của mình.

Niềm yêu thích môn toán cũng sẽ được khơi dậy trong con trẻ qua phương pháp thực hiện sơ đồ tư duy toán do chúng giúp các em dễ dàng hệ thống, nắm bắt được các kiến thức chính, hình thành nền tảng cho việc học ở những trình độ tiếp theo.

1.3. Cách vẽ sơ đồ tư duy toán 4

Một sơ đồ tư duy toán

Sau mỗi buổi học, các em nên hệ thống kiến thức bằng phương pháp sơ đồ tư duy. Để xây dựng được một sơ đồ tư duy hoàn chỉnh, học sinh cần xác định được nội dung chính, quan trọng và thực hiện theo 5 bước sau:

Sau khi xác định nội dung chính, các em dùng bút màu vẽ chúng thành các hình, hoặc viết thành các câu văn ngắn gọn, xúc tích, rõ ràng vào phần giữa trang giấy. Nên sử dụng đa dạng các màu sắc để tăng hiệu quả ám thị tâm lý và ghi nhớ.

B2: Các ý quan trọng hoặc tên mục các chương trong toán 4, các em sử dụng các đường hình mũi tên với gốc xuất phát từ hình trung tâm, và đầu mũi tên là các ý phụ (các kiến thức toán)

B3: Tiếp tục thực hiện việc tạo nhánh phụ bằng cách vẽ mũi tên từ các ý quan trọng hướng ra xung quanh.

B4: Tiếp tục vẽ hình phân nhánh các ý cho đến khi đạt được giản đồ chi tiết nhất

B5: Việc vẽ sơ đồ tư duy toán không hạn chế số lượng ý. Các em hoàn toàn có thể ghi lại bất cứ vấn đề gì các em có thể nghĩ ra dựa trên việc logic. Hãy luôn nhớ sử dụng linh hoạt các màu sắc để phân biệt giữa các ý.

2. Tổng hợp kiến thức và sơ đồ tư duy toán 4

2.1. Sơ đồ tư duy toán 4 phần hình học

Trong chương trình học toán 4 về hình học, các em chủ yếu được làm quen với các dạng hình học cơ bản, bao gồm: Hình thoi, hình bình hành, hình vuông, hình chữ nhật và các vấn đề xoay quanh chung như cách tính chu vi, diện tích từng hình.

Việc nắm rõ cách tính và nhận biết các hình sẽ giúp các em có một nền kiến thức cơ bản, cực kỳ cần thiết cho quá trình học tập, rèn luyện toán học ở những lớp sau. Đồng thời, điều này cũng giúp tăng khả năng quan sát, phân tích, và tư duy logic, sáng tạo ở các em. .

Một ví dụ về sơ đồ tư duy lớp 4 phần hình học

2.2. Sơ đồ tư duy toán 4 phần đại số

Ví dụ về sơ đồ tư duy toán lớp 4 phần đại số

Ngoài cách vẽ sơ đồ tư duy, có một cách khác để các em học sinh cải thiện tư duy toán học. Đó là học toán theo phương pháp của Gia Sư Nhật Minh. Chương trình bàn tính và số học trí tuệ của Gia Sư Nhật Minh cũng có thể giúp bé lớp 4 phát triển trí tuệ 1 cách toàn diện, khoa học chuẩn quốc tế, và 5 kỹ năng cần thiết … Bên cạnh đó học ở Gia Sư Nhật Minh còn giúp trẻ có 1 bộ não khỏe mạnh, là tiền đề cho sự phát triển tương lai cho trẻ. Bí quyết chính là ở phương pháp tập luyện các bài toán tư duy lớp 4, rèn luyện thể dục não bộ với công cụ bàn tính gảy được thiết kế đặc biệt của Gia Sư Nhật Minh

Một lớp học của Gia Sư Nhật Minh

Học sinh Gia Sư Nhật Minh luôn được khuyến khích tập luyện với bàn tính gảy hàng ngày kể cả khi không lên lớp. Việc này giúp não bộ của các bạn nhỏ được kích thích đều đặn hàng ngày, tạo thói quen tư duy lành mạnh, không bị chây lỳ lười tư duy. Nhờ đó mà não bộ của trẻ tư duy nhanh nhẹn, chính xác hơn. Sức bền tư duy cũng sẽ tăng dần theo thời gian học và tập luyện, cho phép trẻ học với thời gian dài hơn và khối lượng kiến thức lớn hơn mà không bị mất tập trung hoặc uể oải, quá sức.

Khác với việc học toán khô cứng thông thường, Gia Sư Nhật Minh hướng đến một chương trình học khác biệt với môi trường thân thiện và gợi mở sự sáng tạo, cởi mở của học sinh. Ở Gia Sư Nhật Minh đảm bảo một chương trình học tiêu chuẩn quốc tế với đội ngũ giáo viên được đào tạo bài bản, cho phép các em nhỏ có thể nhận được một môi trường học tập chuyên nghiệp, chất lượng ngay cả khi cha mẹ quá bận rộn, không có đủ thời gian học cùng trẻ mỗi ngày.

Để giúp các em học sinh lớp 4 có thêm nhiều tài liệu tham khảo và hệ thống kiến thức môn Toán một cách logic, chúng tôi xin gửi tới quý thầy cô giáo, quý phụ huynh và các em học sinh tài liệu Tổng hợp dạng Toán cơ bản lớp 4. Với tài liệu này sẽ giúp các em học sinh làm quen với các dạng toán lớp 4, củng cố và trau dồi thêm kỹ năng giải Toán để chuẩn bị cho các bài kiểm tra và các kỳ thi. Chúc các em học tốt.

1. DẠNG TOÁN TRUNG BÌNH CỘNG

Bài 1: Xe thứ nhất chở được 25 tấn hàng, xe thứ hai chở 35 tấn hàng. Xe thứ ba chở bằng trung bình cộng 3 xe. Hỏi xe thứ 3 chở bao nhiêu tấn hàng?

Bài 2: Xe thứ nhất chở được 25 tấn hàng, xe thứ hai chở 35 tấn hàng. Xe thứ ba chở hơn trung bình cộng 3 xe là 10. Hỏi xe thứ 3 chở bao nhiêu tấn hàng?

Bài 3: Xe thứ nhất chở được 25 tấn hàng, xe thứ hai chở 35 tấn hàng. Xe thứ ba chở kém trung bình cộng 3 xe là 10. Hỏi xe thứ 3 chở bao nhiêu tấn hàng?

Bài 4: Xe thứ nhất chở được 40 tấn hàng, xe thứ hai chở 50 tấn hàng. Xe thứ ba chở bằng trung bình cộng 3 xe. Hỏi xe thứ 3 chở bao nhiêu tấn hàng?

Bài 5: Xe thứ nhất chở được 40 tấn hàng, xe thứ hai chở 50 tấn hàng. Xe thứ ba chở hơn trung bình cộng 3 xe là 10. Hỏi xe thứ 3 chở bao nhiêu tấn hàng?

Bài 6: Xe thứ nhất chở được 40 tấn hàng, xe thứ hai chở 50 tấn hàng. Xe thứ ba chở kém trung bình cộng 3 xe là 10. Hỏi xe thứ 3 chở bao nhiêu tấn hàng?

Bài 7: Trung bình cộng của n số là 80 biết 1 trong các số đó là 100. Nếu bỏ số 100 thì trung bình cộng các số còn lại là 78. Tìm n.

2. DẠNG TÌM HAI SỐ KHI BIẾT TỔNG VÀ HIỆU

a) Tìm 2 số chẵn liên tiếp có tông bằng 4010.

b) Tìm hai số tự nhiên có tổng bằng 2345 và giữa chúng có 24 số tự nhiên.

c) Tìm 2 số chẵn có tổng bằng 2006 và giữa chúng có 4 số chẵn.

d) Tìm 2 số chẵn có tổng bằng 2006 và giữa chúng có 4 số lẻ.

e) Tìm 2 số lẻ có tổng bằng 2006 và giữa chúng có 4 số lẻ.

g) Tìm 2 số lẻ có tổng bằng 2006 và giữa chúng có 4 số chẵn.

a) Hai anh em Hùng và Cường có 60 viên bi. Anh Hùng cho bạn 9 viên bi; bố cho thêm Cường 9 viên bi thì lúc này số bi của hai anh em bằng nhau. Hỏi lúc đầu anh Hùng nhiều hơn em Cường bao nhiêu viên bi.

b) Cho phép chia 12:6. Hãy tìm một số sao cho khi lấy số bị chia trừ đi số đó, lấy số chia cộng với số đó thì được 2 số mới sao cho hiệu của chúng bằng không .

Bài 3: Cho phép chia 49 : 7. Hãy tìm một số sao cho khi lấy số bị chia trừ đi số đó, lấy số chia cộng với số đó thì được 2 số mới có thương là 1.

Bài 4: Cho các chữ số 4; 5; 6. Hãy lập tất cả các số có 3 chữ số mà mỗi số có đủ 3 chữ số đã cho. Tính tổng các số đó.

a. Có bao nhiêu số chỉ có 3 chữ số

b. Có bao nhiêu số có 3 chữ số đều lẻ.

Bài 6: Có 9 đồng tiền đúc hệt nhau. Trong đó có 8 đồng tiền có khối lượng bằng nhau còn một đồng có khối lượng lớn hơn. Cần tìm ra đồng tiền có khối lượng hơn mà chỉ dùng cân hai đĩa với hai lần cân là tìm đúng đồng tiền đó. Hỏi phải cân như thế nào

Bài 7: Có 8 cái nhẫn hình thức giống nhau như hệt, trong đó có 7 cái nhẫn có khối lượng bằng nhau còn một cái có khối lượng nhỏ hơn các cái khác. Cần tìm ra cái nhẫn có khối lượng nhỏ hơn đó mà chỉ dùng cân hai đĩa và chỉ với hai lần cân là tìm được.

Bài 8: Trung bình cộng của 3 số là 369. Biết trong 3 số đó có một số có một số có 3 chữ số, một số có 2 chữ số, một số có 1 chữ số. Tìm 3 số đó.

Bài 9: Trung bình cộng của 3 số là 37. Tìm 3 số đó biết rằng trong 3 số đó có một số có 3 chữ số, một số có 2 chữ số, 1 số có 1 chữ số.

Bài 10: Tổng số tuổi của hai cha con là 64. Tìm số tuổi mỗi người biết tuổi cha kém 3 lần tuổi con là 4 tuổi

Bài 11: Tổng số tuổi của 2 mẹ con là 58 tuổi. Tuổi mẹ hơn 4 lần tuổi con là 3 tuổi, tính tuổi của mỗi người.

Bài 12: Tuổi con nhiều hơn 1/4 tuổi bố là 2. Bố hơn con 40 tuổi, tìm tuổi con tuổi bố.

Bài 13: Tuổi mẹ hơn 3 lần tuổi con là 8 tuổi. Mẹ hơn con 28 tuổi, tính tuổi mỗi người.

3. DẠNG TÌM HAI SỐ KHI BIẾT 2 HIỆU SỐ

Bài 1: Hiện nay, Minh 10 tuổi, em Minh 6 tuổi, còn mẹ của Minh 36 tuổi. Hỏi bao nhiêu năm nữa tuổi mẹ bằng tổng số tuổi của hai anh em.

Bài 2: Bể thứ nhất chứa 1200 lít nước. Bể thứ 2 chứa 1000 lít nước. Khi bể không có nước người ta cho 2 vòi cùng chảy 1 lúc vào 2 bể. Vòi thứ nhất mỗi giờ chảy được 200 lít. Vòi thứ 2 mỗi giờ chảy được 150 lít. Hỏi sau bao lâu số nước còn lại ở 2 bể bằng nhau.

Bài 3: Cùng 1 lúc xe máy và xe đạp cùng đi về phía thành phố xe máy cách xe đạp 60km. Vận tốc xe máy là 40 km/h vận tốc xe đạp là 25 km /h. Hỏi sau bao lâu xe máy đuổi kịp xe đạp.

Bài 4: Một con Chó đuổi theo một con thỏ. Con chó cách con thỏ 20m. Mỗi bước con thỏ nhẩy được 30cm, con chó nhảy được 50 cm. Hỏi sau bao nhiêu bước con chó bắt được con thỏ? Biết rằng con thỏ nhảy được 1 bước thì con chó cũng nhảy được 1 bước.

Bài 5: Hai bác thợ mộc nhận bàn ghế về đóng. Bác thứ nhất nhận 60 bộ. Bác thứ 2 nhận 45 bộ. Cứ 1 tuần bác thứ nhất đóng được 5 bộ, bác thứ hai đóng được 2 bộ. Hỏi sau bao lâu số ghế còn lại của 2 bác bằng nhau.

Bài 6: Hai bác thợ mộc nhận bàn ghế về đóng. Bác thứ nhất nhận 120 bộ. Bác thứ 2 nhận 80 bộ. Cứ 1 tuần bác thứ nhất đóng được 12 bộ, bác thứ hai đóng được 4 bộ. Hỏi sau bao lâu số ghế còn lại của bác thứ nhất bằng 1/2 số bộ bàn ghế của bác thứ 2.

Bài 7: Hai bể nước có dung tích bằng nhau. Cùng 1 lúc người ta cho 2 vòi nước chảy vào 2 bể. Vòi thứ nhất mỗi giờ chảy được 50 lít nước. Vòi thứ 2 mỗi giờ chảy được 30 lít nước. Sau khi bể thứ nhất đầy nước thì bể thứ 2 phải chảy thêm 600 lít nữa mới đầy. Hỏi dung tích của bể là bao nhiêu lít nước?

4. DẠNG TOÁN TÌM PHÂN SỐ CỦA MỘT SỐ

Bài 1: Mẹ 49 tuổi, tuổi con bằng 2/7 tuổi mẹ. Hỏi con bao nhiêu tuổi?

Bài 2: Mẹ 36 tuổi, tuổi con bằng 1/6 tuổi mẹ. Hỏi bao nhiêu năm nữa tuổi con bằng 1/3 tuổi mẹ?

Bài 3: Bác An có một thửa ruộng. Trên thửa ruộng ấy bác dành 1/2 diện tích để trồng rau. 1/3 để đào ao phần còn lại dành làm đường đi. Biết diện tích làm đường đi là 30m 2. Tính diện tích thửa ruộng.

Bài 4: Trong đợt kiểm tra học kì vừa qua ở khối 4 thầy giáo nhận thấy: 1/2 Số học sinh đạt điểm giỏi, 1/3 số học sinh đạt điểm khá, 1/10 số học sinh đạt trung bình còn lại là số học sinh đạt điểm yếu. Tính số học sinh đạt điểm yếu biết số học sinh giỏi là 45 em.

Nhận xét: Để tìm được số học sinh yếu thì cần tìm phân số chỉ số học sinh yếu.

Cần biết số học sinh của khối dựa vào số học sinh giỏi

a) Một cửa hàng nhận về một số hộp xà phòng. Người bán hàng để lại 1/10 số hộp bầy ở quầy, còn lại đem cất vào tủ quầy. Sau khi bán 4 hộp ở quầy người đo nhận thấy số hộp xà phòng cất đi gấp 15 lần số hộp xà phòng còn lại ở quầy. Tính số hộp xà phòng cửa hàng đã nhập.

Nhận xét: ở đây ta nhận thấy số hộp xà phòng cất đi không thay đổi vì vậy cần bám vào đó bằng cách lấy số hộp xà phòng cất đi làm mẫu số . tìm phân số chỉ 4 hộp xà phòng.

b) Một cửa hàng nhận về một số xe đạp. Người bán hàng để lại 1/6 số xe đạp bầy bán ,còn lại đem cất vào kho .Sau khi bán 5 xe đạp ở quầy người đo nhận thấy số xe đạp cất đi gấp 10 lần số xe đạp còn lại ở quầy. Tính số xe đạp cửa hàng đã nhập.

c) Trong đợt hưởng ứng phát động trồng cây đầu năm, số cây lớp 5a trồng bằng 3/4 số cây lớp 5b. Sau khi nhẩm tính thầy giáo nhận thấy nếu lớp 5b trồng giảm đi 5 cây thì số cây lúc này của lớp 5a sẽ bằng 6/7 số cây của lớp 5b.

Sau khi thầy giáo nói như vậy bạn Huy đã nhẩm tính ngay được số cây cả 2 lớp trồng được. Em có tính được như bạn không?

Bài 6: Một giá sách có 2 ngăn. Số sách ở ngăn dưới gấp 3 lần số sách ở ngăn trên. Nếu chuyển 2 quyển từ ngăn trên xuống ngăn dưới thì số sách ở ngăn dưới sẽ gấp 4 lấn số sách ở ngăn trên. Tính số sách ở mỗi ngăn.

Bài 7: Hai kho có 360 tấn thóc. Nếu lấy 1/3 số thóc ở kho thứ nhất và 2/ 5 số thóc ở kho thứ 2 thì số thóc còn lại ở 2 kho bằng nhau.

a. Tính số thóc lúc đầu mỗi kho.

b. Hỏi đã lấy ra ở mỗi kho bao nhiêu tấn thóc.

Bài 8: Hai bể chứa 4500 lít nước. Người ta tháo ở bể thứ nhất 2/5 bể. Tháo ở bể thứ hai là 1/4 bể thì só nước còn lại ở hai bể bằng nhau. Hỏi mỗi bể chứa bao nhiêu lít nước .

Bài 9: Hai bể chứa 4500 lít nước. Người ta tháo ở bể thứ nhất 500 lít. Tháo ở bể thứ hai là 1000 lít thì số nước còn lại ở hai bể bằng nhau. Hỏi mỗi bể chứa bao nhiêu lít nước.

Sơ Đồ Tư Duy Toán 2

Sơ đồ tư duy toán là một kỹ thuật dạy học rất hiệu quả. Trong đó, sơ đồ tư duy toán 2 được thiết kế dành riêng cho học sinh lớp 2 – một bậc quan trọng trong xây dựng nền tảng của hệ thống giáo dục.

1. Tác dụng của việc sử dụng sơ đồ tư duy với trẻ lớp 2

Tầm quan trọng của sơ đồ tư duy đối với các em học sinh lớp 2 là một thực tế không thể phủ nhận. Nó không chỉ có lợi ích cho riêng môn toán học mà còn là nền tảng kiến thức cơ bản để học tốt các môn học khác xuyên suốt quá trình học tập ở các cấp học.

1.1. Sơ đồ tư duy là gì?

1.2. Lợi ích của việc sử dụng sơ đồ tư duy

Việc sử dụng sơ đồ tư duy mang lại cho người học rất nhiều lợi ích. Đây là những lợi ích lâu dài, không phải lợi ích trước mắt, tạm thời.

Ghi nhớ kiến thức 1 cách logic

Các em học sinh lớp 2 được học qua sơ đồ tư duy bằng các đường nét, hình ảnh, màu sắc sinh động sẽ giúp các em dễ nhìn, dễ học. Hơn thế, các em cũng có hứng thú học tập hơn nên khả năng chủ động học sẽ tăng cao, không còn học vẹt hay học như một cái máy. Nói cách khác, các em sẽ nhớ nhanh, nhớ lâu và nhớ một cách có logic các kiến thức. Các kiến thức trước sẽ được ghi nhớ và hỗ trợ các mảng kiến thức về sau.

Vẽ sơ đồ tư duy giúp trẻ ghi nhớ kiến thức một cách logic, khoa học

Phát triển tư duy

Ngoài ra, sử dụng sơ đồ tư duy trong toán học từ một vấn đề trọng tâm các em sẽ tiến hành phân tích thành các ý nhỏ khác nhau. Việc làm này sẽ giúp tư duy của bé được phát triển. Bé sẽ dùng tư duy đã phân tách các vấn đề. Từ đó có thể thấy rằng từ một vấn đề ban đầu đã được mô tả một cách chi tiết. Đồng thời, việc đưa ra các ý nhỏ sẽ giúp vấn đề ban đầu được nhận thức một cách tổng thể hơn.

Tăng khả năng tưởng tượng, sáng tạo

Việc sử dụng kết hợp màu sắc, đường nét, hình ảnh… trong sơ đồ tư duy sẽ là phương tiện, năng lượng để bé có thể thỏa sức tưởng tượng và sáng tạo. Khả năng tưởng tượng, sáng tạo này sẽ giúp bé rất nhiều trong công việc học tập các môn khác và trong cuộc sống thường ngày.

Giúp trẻ yêu thích học toán

Sơ đồ tư duy thích hợp để dạy các nội dung toán học lớp 2 một cách mạch lạc: số học, đại lượng, hình học, bài toán có lời giải… Bên cạnh đó, sơ đồ tư duy còn phù hợp với nhiều phương pháp và mục đích dạy, học toán học lớp 2, từ học lý thuyết, làm bài tập hay ôn tập, hệ thống hóa kiến thức.

Việc sử dụng sơ đồ tư duy giúp giáo viên dễ dàng truyền đạt cho học sinh các kiến thức mà không đơn điệu hay nhàm chán. Đối với hoạt động học, các em cũng cảm thấy môn toán không khô khan mà trở nên dễ học và có hứng thú học môn toán hơn. Từ đó, trẻ có thể trình bày các ý tưởng một cách rõ ràng, ngắn gọn, tiếp thu kiến thức toán học nhanh hơn, lâu hơn và mở rộng hơn.

1.3. Cách vẽ sơ đồ tư duy toán 2

Một sơ đồ tư duy toán 2

Bước 2: Đối với mỗi ý quan trọng trong kiến thức toán 2 các em vẽ một đường phân nhánh bằng đường thẳng hoặc đường mũi tên xuất phát từ hình trung tâm và nối với các ý phụ.

Bước 3: Theo đó, từ mỗi ý quan trọng hay những ý chính các em lại tiếp tục vẽ các phân nhánh mới, các ý phụ bổ sung cho ý đó. Việc làm này sẽ giúp các em đi sâu và chi tiết hơn vào các kiến thức toán 2.

Bước 4: Các em tiếp tục vẽ hình phân nhánh của các ý cho đến khi sơ đồ tư duy đạt mức chi tiết nhất.

Bước 5: Ở mỗi ý đều không có giới hạn, các em có thể ghi lại mọi thứ mình thể nghĩ ra vì trí tưởng tượng, sáng tạo là vô hạn. Đặc biệt các em nên dùng bút màu để phân biệt các ý tưởng cho rõ ràng.

2. Tổng hợp kiến thức và sơ đồ tư duy toán 2

Để học tốt môn Toán, ngay từ các cấp học đầu tiên, cụ thể là cấp tiểu học, các em học sinh phải có kiến thức vững chắc về môn toán. Chính vì vậy, việc nâng cao kiến thức cho cần được tiến hành thường xuyên, liên tục và ngay từ khi bước vào học tiểu học. Trong chương trình học toán lớp 2 có nhiều dạng toán đòi hỏi tư duy, tưởng tượng và sáng tạo của các em, nhưng tuổi các em còn nhỏ nên việc nhận biết vấn đề và kiến thức là một việc làm khó khăn. Khi này,sơ đồ tư duy tổng hợp kiến thức cả ở hình học và đại số toán 2 sẽ giúp đỡ các em khá nhiều.

2.1. Sơ đồ tư duy toán 2 phần hình học

Khi lên đến lớp 2 các em sẽ được học một loạt hệ thống kiến thức về hình học. Theo đó, ở phần hình học các bé sẽ được học các kiến thức về hình chữ nhật, tứ giác; chu vi của hình tam giác và tứ giác; đường thẳng và đường gấp khúc.

Đối với hệ thống kiến thức này bằng sơ đồ tư duy sẽ được chi tiết hóa các kiến thức ở mỗi phần, giúp các em có thể dễ dàng tiếp nhận kiến thức và thậm chí tiếp nhận kỹ và mở rộng lượng kiến thức hơn. Các kiến thức thông qua sơ đồ tư duy bằng các hình ảnh, màu sắc, đường nét sẽ giúp các bé lớp 2 tăng khả năng tư duy, tưởng tượng, sáng tạo cũng như ứng dụng được vào thực tế.

Sơ đồ tư duy hình học lớp 2

2.2. Sơ đồ tư duy toán 2 phần đại số

Lượng kiến thức nhiều hơn hình học nhưng hệ thống kiến thức số học lớp 2 cũng không làm khó đối với các em vì đã có sơ đồ tư duy. Các kiến thức số học 2 chính mà các em được học là: phép cộng, phép trừ, phép nhân, phép chia và cấu tạo số. Mỗi kiến thức trọng tâm lại phân thành các phân nhánh nhỏ và chi tiết hơn. Các vấn đề nhỏ này có mối quan hệ logic với nhau và đồng thời các phép tính cũng có liên kết với nhau xuất hiện trong các bài toán lớp 2.

Chuỗi hệ thống kiến thức số học 2 qua sơ đồ tư duy sẽ giúp các em tóm gọn được các kiến thức trọng tâm và nêu ra được các vấn đề phụ nhỏ cần học. Đây là những bước quan trọng để các bé có thể dễ học, dễ nhớ và làm các phép tính, bài toán khó hơn ở các cấp học cao hơn. Do vậy, khả năng ghi nhớ và tư duy sẽ được tăng cao nhờ việc sử dụng sơ đồ tư duy toán số học.

Sơ đồ tư duy số học lớp 2

Ngoài cách vẽ sơ đồ tư duy, học toán theo phương pháp của UCMAS hiện nay cũng có thể giúp bé phát triển trí tuệ 1 cách toàn diện. UCMAS Việt Nam là đại lý chính thống và độc quyền của UCMAS Malaysia tại Việt Nam..

Chương trình học được chia thành hai khóa học dành cho học sinh từ 4 đến 14 tuổi, khóa học đầu dành cho các bé từ 4 đến 7 tuổi, khóa học thứ hai dành cho bé từ 8 đến 14 tuổi. Bên cạnh đó, chương trình học giúp các bé có tư duy não bộ tốt và phát triển 5 kỹ năng cần thiết: quan sát, tưởng tượng, sáng tạo, tư duy và ghi nhớ lâu dài… Điều này giúp bé lớp 2 có thể học tốt không chỉ môn toán học ở trường mà còn các môn học tự nhiên và xã hội khác.

Tại UCMAS, trẻ được luyện tập não bộ hàng ngày với công cụ bàn tính gảy, từ đó mà tư duy não bộ ngày càng nhanh nhẹn hơn, không bị ỳ trệ. Tập luyện thói quen tư duy thường xuyên giúp trẻ tăng khả năng tư duy, rút ngắn thời gian tư duy và tăng độ bền của não bộ. Khi có bộ não khỏe mạnh việc tư duy sẽ tốt hơn và vấn đề sơ đồ tư duy sẽ trở nên dễ dàng. Đây là tiền đề quan trọng cho sự phát triển tương lai của trẻ.

Cách Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Môn Văn Trên Phần Mềm

Đặc biệt, đây là một dạng sơ đồ mở, không yêu cầu tỷ lệ, chi tiết chặt chẽ như bản đồ địa lí, học sinh có thể vẽ thêm hoặc bớt các nhánh, mỗi em có thể vẽ một kiểu khác nhau, dùng những màu sắc, hình ảnh, chữ viết và các cụm từ diễn đạt khác nhau.

1. Sơ đồ tư duy có tác dụng gì trong môn Văn?

Sơ đồ tư duy là một tấm bản đồ tuyệt vời cho trí nhớ, cho phép con người tổ chức sự kiện và suy nghĩ theo cơ chế hoạt động tự nhiên của bộ não con người. Điều này đồng nghĩa với việc nhớ và gợi là thông tin một cách hiệu quả và dễ dàng.

Khi vẽ sơ đồ tư duy, học sinh được tự do thể hiện các kiến thức môn Văn theo ý hiểu của mỗi bạn, được tự do sáng tạo các ý tưởng, hình ảnh độc đáo. Do đó, việc sử dụng sơ đồ tư duy giúp học sinh phát triển khả năng suy nghĩ logic, liên tưởng và sáng tạo.

Việc sử dụng màu sắc, hình ảnh và từ khóa trong khi vẽ bản đồ tư duy giúp tăng cường trí nhớ và khả năng lưu trữ thông tin. Học văn sẽ dễ dàng hơn với việc ghi nhớ hình ảnh và từ khóa chính so với những câu chữ dài ngoằng thường thấy. Việc sử dụng màu sắc, hình ảnh và từ khóa cũng giúp việc học trở nên thú vị và vui vẻ hơn để học sinh có thêm động lực để ghi nhớ các chi tiết quan trọng.

2. Cách vẽ sơ đồ tư duy môn văn trên giấy

Bước 1: Ghi nhớ và phân loại từ khóa

Ở bước này, học sinh nên đọc lại toàn bộ những phần kiến thức cần trình bày trong sơ đồ tư duy. Đồng thời, nhanh chóng tìm và ghi nhớ các từ khóa chính của một phần kiến thức. Từ khóa là yếu tố quan trọng được ghi trên sơ đồ tư duy.

Bạn chỉ cần phân tích những ý chính đó thành những cành nhỏ hơn nối từ các nhánh lớn là bạn có 1 sơ đồ tư duy hoàn chỉnh. Bạn chỉ cần học theo sơ đồ đó là không sợ quên ý hay lặp ý.

Bước 4 : Vẽ các nhánh phụ nhỏ hơn (nhánh phụ cấp 2, cấp 3,…)

Ở bước này, các bạn vẽ nối tiếp nhánh cấp 2 vào nhánh cấp 1, nhánh cấp 3 vào nhánh cấp 2,… để tạo ra sự liên kết. Các bạn nên vẽ nhiều nhánh cong hơn đường thẳng, như thế sẽ làm cho sơ đồ tư duy nhìn mềm mại, uyển chuyển và dễ nhớ hơn.

Lưu ý: Chỉ nên tận dụng từ khóa và hình ảnh, ở mỗi nhánh chỉ sử dụng 1 từ khóa. Việc này giúp cho nhiều từ khóa mới và những ý khác được nối thêm vào các từ khóa sẵn có một cách dễ dàng.

Bạn hãy dùng những biểu tượng, cách viết tắt để tiết kiệm không gian và thời gian bất cứ lúc nào có thể. Tất cả các nhánh của một ý nên tỏa ra từ một điểm và có cùng 1 màu.

Bạn đừng ngại mình vẽ xấu, cứ vẽ theo những gì bạn nghĩ, những gì bạn liên tưởng, đôi khi càng hài hước càng giúp bạn nhớ chúng được lâu hơn. Giống như hình ảnh trung tâm, mỗi hình ảnh cũng có giá trị của một ngàn từ. Vì vậy, nếu ta chỉ có mười hình ảnh trong Bản đồ Tư duy của mình thì nó đã ngang bằng với mười nghìn từ của những lời chú thích.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm hiểu thêm:

3. Những phần mềm hỗ trợ vẽ sơ đồ tư duy Văn

Bên cạnh việc vẽ tay trên giấy, có nhiều phần mềm hỗ trợ vẽ sơ đồ tư duy giúp bạn trình bày và sắp xếp các ý dễ dàng và đẹp mắt hơn. Những phần mềm này có giao diện thân thiện, dễ sử dụng, ai cũng có thể dùng được.

Edraw Mind Map

Đây là phần mềm vẽ sơ đồ tư duy miễn phí, có những template và ví dụ được tích hợp sẵn giúp cho Edraw Mind Map rất dễ sử dụng.

Coggle

Coggle là ứng dụng chạy trên nền tảng Web. Với phiên bản miễn phí Coggle cho phép Bạn tạo ra những sơ đồ vô cùng sinh động đầy màu sắc.

Các tính năng nổi bật của Coggle như sau:

Tạo sơ đồ tư duy với các nút và các nhánh màu sắc

Thêm các chú thích ở đầu các nút

Thêm hình ảnh từ máy tính, không giới hạn hình ảnh

Tương tác với các thành viên trong nhóm

Tải về máy tính với các định dạng như PDF, PND, TEXT hoặc .mm files (tập tin mindmap)

Xmind

Đây là ứng dụng vẽ sơ đồ tư duy sử dụng được trên cả laptop và điện thoại. Xmind được thiết kế tối giản, trải nghiệm khá mượt mà với nhiều tính năng mạnh mẽ khi sử dụng. Ứng dụng này khi dùng trên iOS được tích hợp công cụ đồ họa Snow Brush, mang đến cho người dùng những trải nghiệm sử dụng nhanh và thoải mái nhất trên màn hình điện thoại di động.

Mindly

Mindly là ứng dụng bản đồ tư duy được xây dựng theo mô hình hệ mặt trời, nội dung chính sẽ đặt ở trung tâm, còn các vệ tinh sẽ nằm xung quanh. Dùng ứng dụng Mindly này, người dùng dễ dàng tạo nên một cấu trúc suy nghĩ mạch lạc, phù hợp và hợp lý.

Với Mindly, bạn có thể tổ chức các thông tin theo mô hình các hành tinh ngoài vũ trụ, tạo ra một sơ đồ tư duy, sau đó là chắt lọc các ý chính, rồi lên kế hoạch cho một bài phát biểu, một dự án hoặc đơn giản là bạn ghi chép các thông tin quan trọng một cách dễ dàng, nhanh chóng.

Hiện tại, nếu sử dụng phiên bản miễn phí bạn sẽ bị giới hạn một vài tính năng hữu ích như: tìm kiếm, tùy chọn định dạng xuất file, chỉnh sửa file lưu đã xuất…

Sơ đồ tư duy có thể giúp việc ghi nhớ thông tin, ghi nhớ nội dung bài học, giúp việc học môn văn dễ dàng và thú vị hơn rất nhiều. Ngoài ra, nếu các em cần một người hướng dẫn trực tiếp, giúp các em hiểu bài hơn thì có thể mời gia sư kèm riêng tại nhà. Với đội ngũ giáo viên giỏi, giàu kinh nghiệm và tận tình, chúng tôi sẽ giúp học sinh hiểu bài tốt hơn, nắm chắc các kiến thức được học.