Trong các buổi học xoay quanh phương pháp học tập trước đó, các học sinh đã được giới thiệu về sơ đồ tư duy: “Đây hình thức triển khai của hệ thống từ khóa để khái quát nội dung bài học, qua đó, giúp não bộ tư duy lại các kiến thức, bài học theo sơ đồ, hình ảnh. Từ đó giúp chúng ta tư duy và ghi nhớ dễ dàng hơn, lâu hơn. Sơ đồ tư duy cũng là một công cụ giúp não phải phát triển, tăng khả năng sáng tạo của người dùng” – thầy giáo Hồ Ngọc Sơn – giáo viên phụ trách giảng dạy Kỹ năng mềm tại 3 lớp 10C, 10B, 10G khẳng định.
Sau khi giảng giải cho các em những tác dụng của sơ đồ tư duy, ôn tập các bước tìm từ khóa, thầy cho học sinh làm bài tập nhóm: Vẽ sơ đồ tư duy về một bài học lịch sử mà mình đã chọn. Mỗi nhóm cô cậu học trò có khoảng 30 phút để đọc, nghiên cứu, tìm từ khóa và đưa vào sơ đồ tư duy của nhóm mình. Các nhóm sẽ có một cuộc thi nho nhỏ, xem sơ đồ của nhóm nào tốt nhất, và trình bày thuyết trình xem nhóm nào học và nhớ bài nhanh nhất.
Trong từng nhóm, các em đã biết phân công, chia việc: Người phụ trách tìm từ khóa, người phụ trách tìm hình ảnh, người phụ trách vẽ, người phụ trách tô màu, người bao quát, thuyết trình… Hầu hết học sinh đã chủ động và hòa đồng hơn khi tự mình thành lập nhóm làm việc.
Đa số học sinh đều tỏ ra hào hứng với bài tập vẽ sơ đồ tư duy này bởi các em được thể hiện góc nhìn, cảm nhận của mình về bài học theo cách riêng của mình.
Rất nhanh chóng, cả một bài lịch sử dài đã được các em tóm lược trong những bức tranh ấn tượng. Lần lượt những nhóm xuất sắc được mời lên để chia sẻ về phần bài của nhóm mình, còn các nhóm có kết quả chưa tốt lắm cũng được trình bày để lắng nghe những nhận xét, góp ý của các bạn.
Sơ đồ tư duy xuất sắc nhất đã thuộc về nhóm các nữ sinh: Nguyễn Thu Trang; Lê Yến Nhung, Vũ Thị Diệu Linh, Nguyễn Ngọc Phương, Cấn Vũ Hạnh Linh, Nguyễn Thị Linh (học sinh lớp 10C). Các em đã thể hiện được rất tốt các phần kiến thức căn bản, quan trọng của bài học trong sơ đồ của mình, với nhiều hình ảnh ngộ nghĩnh, ý nghĩa. Những “từ khóa” cũng được các em chọn lọc khá kĩ lưỡng, đồng thời đúc rút được nội dung chính trong bài.
Từng không thích thậm chí “ghét” một số môn học như Lịch sử, địa lý… nhưng sau buổi học ngày hôm nay, Nguyễn Việt Anh (học sinh lớp 10G) cho rằng mình đã nhận ra được một cách học tốt để không ghét hay sợ những môn học ấy nữa.
“Sơ đồ tư duy không phải quá mới với em, nhưng em nghĩ phải trong môi trường của THPT FPT này mình mới có thể áp dụng được nó. Em tin rằng học sinh khối 10 với rất nhiều người thông minh, sáng tạo sẽ áp dụng thành công phương pháp học tập này” – Việt Anh nói.
Nguyễn Quỳnh Theo dòng sự kiện Tuần lễ định hướng (12/8 – 16/8)