Cách Vẽ Sơ Đồ Trong Word

--- Bài mới hơn ---

  • Cách Tạo Biểu Đồ So Sánh Trong Ms Word 2003
  • Top Phần Mềm Vẽ Sơ Đồ Tư Duy (Mindmap) Tốt Nhất
  • Cách Vẽ Sơ Đồ Tập Hợp Trong Powerpoint
  • Hướng Dẫn Chi Tiết Cách Vẽ Biểu Đồ Trong Word 2010
  • Cách Vẽ Bản Đồ Tư Duy Đẹp Và Sáng Tạo Với Mind Map
  • Hướng dẫn tạo sơ đồ trong Word đơn giản

    Hướng dẫn vẽ sơ đồ trong Word

    Nếu bạn chưa biết cách vẽ sơ đồ trong Word word 2007, 2010, 2013, 2022 hay 2022 trên laptop thì trong bài viết này VnDoc sẽ hướng dẫn các bạn 2 cách vẽ sơ đồ trong Word để các bạn dễ dàng trình bày các ý tưởng của mình hơn.

    Vẽ sơ đồ, giúp chúng ta dễ hình dung, liên tưởng và làm nổi bật các ý chính cũng như truyền đạt thông tin một cách tổng quát sao cho hiệu quả nhất. Có lẽ vì thế, dù được ứng dụng trong học tập hay làm việc thì việc vẽ sơ đồ cũng đóng một vai trò nhất định để mọi người có thể nắm bắt thông tin một cách nhanh nhất.

    Để có được sơ đồ, bạn có thể áp dụng một trong hai cách vẽ sơ đồ trong word 2007, 2010, 2013, 2022 hay 2022 như sau:

    Với word 2007, 2010 và 2022 nút Smart Art nằm kế bên nút Shapes nhưng với word 2013 thì nút Smart Art được bố trị gọn như trong hình sau:

    Bước 2: Lúc này hộp Smart Art sẽ xuất hiện cho phép bạn chọn sơ đồ phù hợp với nhu cầu mình vẽ nhất trước khi nhấn nút OK. Ở đây, có rất nhiều loại sơ đồ được gợi ý như:

    • List: kiểu sơ đồ danh sách
    • Process: kiểu sơ đồ quá trình
    • Cycle: kiểu sơ đồ vòng
    • Hierarchy: kiểu sơ đồ tổ chức
    • Relationship: kiểu sơ đồ quan hệ
    • Matrix: kiểu sơ đồ ma trận
    • Pyramid: kiểu sơ đồ hình kim tự tháp
    • Picture: mẫu sơ đồ mà bạn có thể chèn thêm ảnh từ bên ngoài

    Bước 3: Sau khi bạn chọn được loại sơ đồ, bạn cần tiến hành điền nội dung vào phần [Text] hiển thị trong sơ đồ.

    Ví dụ: chọn vẽ kiểu sơ đồ tổ chức (Hierarchy), nhập nội dung – chữ “Giám đốc” vào ô đầu tiên trên cùng chẳng hạn. Tương tự điền các nội dung ô còn lại.

    Lưu ý: Lúc này, bạn có thể xóa hoặc thêm bất kì ô nào có trong mẫu sơ đồ, bằng cách:

    • Add Shape After: chèn ô ở phía sau (xuất hiện ở bên phải).
    • Add Shape Before: chèn ô ở phía trước (xuất hiện ở bên trái).
    • Add Shape Above: chèn ô ở phía trên một mức.
    • Add Shape Below: chèn ô ở phía dưới một mức.

    Vậy là bạn đã hoàn tất về việc vẽ sơ đồ trong word dù là word năm 2007, năm 2010, năm 2013, năm 2022 hay năm 2022 rồi đấy! Cách vẽ sơ đồ trong word khi sử dụng Smart Art sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian vẽ hơn với những sơ đồ mà hệ thống đã gợi ý sẵn.

    Nếu không chọn cách vẽ Smart Art trong word, thì bạn có thể vẽ sơ đồ bằng Shapes nhưng cách này sẽ tốn nhiều thời gian của bạn hơn.

    Trước khi chọn cách vẽ sơ đồ trong word bằng Shapes, bạn cần liệt kê những ý chính được thể hiện trên sơ đồ để rút ngắn thời gian vẽ.

    Bước 2: Tìm vị trí muốn vẽ trên trang, bạn nhấn trái chuộtkéo để tạo ra hình.

    Dựa vào ý chính mà bạn muốn thể hiện trên sơ đồ, bạn tiến hành vẽ thêm số lượng hình tương ứng bằng cách giữ phím Ctrl trên bàn phím, đồng thời nhấn giữ trái chuột (sao cho xuất hiện dấu thập) rồi bạn tiến hành kéo thả hình ở vị trí khác.

    Nếu không thực hiện thao tác kéo thả chuột để tạo hình như trên, bạn tiến hành sao chép và dán hình bằng tổ hợp Ctrl C và Ctrl V.

    • Shape Fill: màu hình nền bên trong hình.
    • Shape Outline: màu viền, độ dày viền, kiểu viền (nét liền, nét đứt,…).
    • Shape Effects: hiệu ứng hình (3D, đổ bóng,…).

    Khi vẽ sơ đồ trong word mà gồm nhiều hình (đối tượng vẽ bằng shape), thì bạn cần nên Nhóm (group) lại để tránh bị xô lệch khi thay đổi bố cục của sơ đồ bằng cách:

    Bước 5: Bạn tiến hành điền nội dung vào hình hộp, bằng cách chọn hình, nhấp phải chuột chọn Add Text rồi sau đó nhập chữ vào.

    Bước 6: Như vậy, bạn đã hoàn thành cách vẽ sơ đồ trong word.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Vẽ Sơ Đồ Trong Word 2007 Đơn Giản Nhất Không Phải Ai Cũng Biết
  • Cách Vẽ Biểu Đồ Trong Microsoft Word 2022
  • Cách Vẽ Biểu Đồ Nội Lực Cho Khung
  • Cách Vẽ Biểu Đồ, Đồ Thị Trong Word Và Word 365
  • Cách Vẽ Sơ Đồ Tổ Chức Trong Word
  • Vẽ Sơ Đồ, Vẽ Sơ Đồ Trong Word, Sơ Đồ Tư Duy Trong Word 2022, 2013, 201

    --- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Cách Vẽ Tranh Tường Siêu Đơn Giản
  • Làm Thế Nào Để Vẽ Tranh Minh Họa Theo Cách Dễ Thương Nhất?
  • Vẽ Truyện Tranh Phong Cách Nhật Bản
  • Cách Vẽ Tranh Tường Cực Dễ Với 4 Bí Quyết Của Họa Sĩ
  • Cách Vẽ Người Trong Truyện Tranh
  • Word, Excel, PowerPoint ” Word

    Vẽ sơ đồ tư duy trong Word là cách đơn giản nhất để vẽ sơ đồ tư duy. Là cách thô sơ nhất để tạo các sơ đồ tư duy, chủ yếu phục vụ học tập. Làm theo hướng dẫn sau đây để vẽ sơ đồ tư duy trong Word.

    Sử dụng Word trong Office 2022 để vẽ sơ đồ tư duy là cách được dùng khi máy tính bạn quá yếu không thể cài đặt các phần mềm vẽ sơ đồ tư duy hoặc bạn chỉ cần các sơ đồ tư duy đơn giản. Không cần thiết phải sử dụng Microsoft Office 2022 vì những phiên bản Word 2003, Office 2007 đều có thể làm điều này.

    Để viết được chữ trong sơ đồ tư duy Word, bạn cũng nên cài Font mặc định cho Word để làm việc hiệu quả hơn. Các Font chữ thường dùng là VnTime, Time New Roman … sẽ giúp các bạn nhập Text tiếng Việt vào trong sơ đồ tư duy. Để vẽ sơ đồ tư duy trong phần mềm soạn thảo văn phòng Microsoft Word, làm theo hướng dẫn sau.

    Tải Word cho điện thoại

    https://thuthuat.taimienphi.vn/ve-so-do-tu-duy-trong-word-5807n.aspx

    Ngoài Word, các bạn có thể vẽ sơ đồ tư duy bằng Edraw Mind Map – Đây là một trong những phần mềm hỗ trợ vẽ bản đồ tư duy khá hiệu quả trên máy tính

    Cách vẽ sơ đồ tư duy bằng Edraw Mind Map
    Cách vẽ sơ đồ tư duy bằng Mindjet MindManager
    Vẽ sơ đồ tư duy môn Văn
    Top phần mềm vẽ sơ đồ tư duy trên máy tính, Laptop, iMindMap, Edraw Mind Map, XMind
    Cách vẽ sơ đồ trong Word 2010, sơ đồ quy trình, đoạn thẳng, tổ chức

    vẽ sơ đồ tư duy trong word 2022

    , vẽ sơ đồ tư duy trong word 2013, vẽ sơ đồ tư duy trong word 2010,

      Cùng viết về đề tài chiến tranh vệ quốc nhưng nhà văn Nguyễn Thi lại có cách tiếp cận tương đối khác so với những nhà văn cùng thời, các bạn cùng đón đọc Sơ đồ tư duy nhân vật Chiến, ViệtSơ đồ tư duy Những đứa con trong gia đình để hiểu rõ hơn về điều đó.

    Tin Mới

    • Cách thêm ngày, giờ vào Word 2022

      Cách thêm ngày, giờ vào Word 2022 nằm trong bộ công cụ văn phòng Office 2022 là một thủ thuật đơn giản, hữu ích nhưng lại ít người biết. Tính năng này tự động cập nhật thời gian cho văn bản đúng với thời điểm thực tế, tiết kiệm công sức chỉnh sửa của người dùng.

    • Cách gõ văn bản nhanh hơn, tăng tốc độ gõ bàn phím máy tính

      Đánh máy nhanh là điều mà ai cũng mong muốn trong thời 4.0 bởi vì nó cải thiện đáng kể hiệu suất công việc. Không phải ai cũng đạt được cảnh giới “gõ như máy” nhưng để nâng cao tốc độ thì hoàn toàn khả thi. Hiểu được

    • Giải Toán lớp 4 trang 175, bài 1, 2, 3 , 4, 5 SGK

      Hướng dẫn giải toán lớp 4 trang 175 SGK Ôn tập về tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó, giúp các em học sinh ôn tập kiến thức, luyện giải

    --- Bài cũ hơn ---

  • Top 6 Công Cụ Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Mindmap Cho Laptop, Điện Thoại Tốt Nhất
  • Top 3 Phần Mềm Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Chuyên Nghiệp Nhất 2022
  • Top 4 Phần Mềm Miễn Phí Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Trên Máy Tính, Laptop
  • Phần Mềm Lập, Vẽ, Tạo Sơ Đồ Tư Duy Trên Máy Tính, Laptop, Imindmap, Ed
  • Cách Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Trên Máy Tính Với Phần Mềm Imindmap
  • Vẽ Sơ Đồ Trong Word

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Vẽ Sơ Đồ Trong Word Đơn Giản Và Nhanh Gọn
  • Hướng Dẫn Cách Vẽ Sơ Đồ Pert 2022
  • Cách Vẽ Songoku Super Saiyan Blue
  • Bản Vẽ Sơ Đồ Lớp
  • Mẫu Sơ Đồ Chỗ Ngồi Học Sinh Trong Lớp Học
  • Bạn muốn vẽ sơ đồ tổ chức, sơ đồ Công ty, lược đồ trong Word? Điều đó hoàn toàn có thể.

    Trong bộ phần mềm Office đã có một số tính năng cho phép bạn vẽ sơ đồ, biểu đồ trực tiếp ngay trên phần mềm và cũng có những mẫu sơ đồ, biểu đồ giúp người dùng có thể dễ dàng lựa chọn những mẫu đó để trình bày sơ đồ của mình.

    Trong bài viết này tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách vẽ sơ đồ (biểu đồ) trong Word 2007.

    Cách vẽ sơ đồ trong Word sử dụng công cụ Shapes

    Sau đó bấm vào nút mũi tên ở trong vùng Shapes, bạn sẽ thấy có rất nhiều khối hình, mũi tên,… hiện ra. Bạn nhấp chuột để chọn một trong những khối hình đó để bắt đầu tiến hành vẽ sơ đồ.

    + Để sao chép (Copy) một đối tượng Shape đã có sẵn trên văn bản, bạn chỉ cần chọn đối tượng, sau đó giữ phím Ctrl và sao chép tới vị trí mà bạn muốn đặt đối tượng Copy đó.

    + Để chèn chữ vào trong Shape, bạn nhấp chuột phải lên đối tượng và chọn AddText.

    Từ phiên bản Word 2007 trở đi, công việc tô màu, hiệu chỉnh Shapes rất thuận tiện vì đã hiện tất cả các chức năng trên thanh Ribbon.

    Để hiệu chỉnh, tô màu, định dạng…lại đối tượng, bạn chỉ cần nhấp chuột chọn đối tượng, lập tức ngay trên thanh Menu sẽ có thẻ Text Box Tools hiện ra, và bên dưới là Menu Format.

    Tại Menu này, bạn sẽ có nhiều tùy chọn về màu sắc, kiểu trang trí cho đối tượng, thay đổi hình dạng của Shape,… Công việc của bạn là chỉ cần chọn những định dạng cho Shape để phù hợp với sơ đồ của bạn.

    Vẽ sơ đồ trong Word 2007 sử dụng công cụ Shapes

    Ngoài cách vẽ sơ đồ trong sử dụng công cụ Shape, MS Word còn cung cấp tính năng SmartArt, cho phép bạn tạo ngay một sơ đồ theo các dạng sơ đồ đã có sẵn được tích hợp luôn trên phần mềm.

    Cách vẽ sơ đồ trong Word sử dụng SmartArt

    Cửa sổ Choose a SmartArt Graphic hiện ra, công việc của bạn bây giờ là chọn một trong những sơ đồ mà bạn cần sử dụng, sau đó nhấn OK.

    Trên thanh cụ bao gồm các nút: Insert Shape để thêm vào các nhánh nhỏ, nhánh ngang cấp, nhánh con, nhánh rẽ; nút Layout dùng để hiệu chỉnh hình dáng các nhánh rẽ và các ô nội dung; nút select dùng để lựa chọn các nhánh; nút Autoformat dùng để lựa chọn các kiểu định dạng chuẩn có sẵn cho sơ đồ: màu sắc, đường nét sơ đồ…; nút Text Wrapping dùng hiệu chỉnh vị trí của sơ đồ so với nội dung của các dòng chữ: ẩn bên dưới, hiện bên trên, cùng hàng…

    Để định dạng lại màu sắc, hình dạng của Shapes,… tương tự như đối với cách vẽ sơ đồ trong Word khi sử dụng Shapes, bạn chỉ cần dùng chuột chọn SmartArt, sau đó cửa sổ SmartArt Tools hiện ra, định dạng qua 2 thẻ DesignFormat

    Và có một cách nhanh hơn để bạn sử dụng được các công cụ Shape để vẽ sơ đồ khối trong quá trình soạn thảo văn bản đó là Sở hữu “Bộ 30 Video Hướng Dẫn Soạn Thảo Văn Bản Trên MS Word Từ Cơ Bản Đến Nâng Cao ” do chính mình biên soạn. Các bạn sẽ hoàn toàn làm chủ được MS Word, cải thiện kỹ năng Tin học văn phòng để hoàn thành công việc một cách nhanh chóng, hiệu quả, tiết kiệm thời gian.

    Cụm từ tìm kiếm:

    --- Bài cũ hơn ---

  • Vẽ Sơ Đồ Cấu Trúc Tổ Chức Trong Word 2022, 2013, 2010, 2007
  • 350+ Tranh Phong Thủy Rồng
  • Rồng Và Ý Nghĩa Trong Phong Thủy
  • Truyền Thuyết Về Loài Rồng
  • 4 Bước Hướng Dẫn Vẽ Tĩnh Vật Trái Táo
  • Cách Mở Paint Trong Windows 7, Open Công Cụ Vẽ Paint

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Mở Paint Trên Windows 10, 8, 7, Mở Công Cụ Paint Có Sẵn
  • Vẽ Mặt Nạ Iron Man Với Ai Và Ps
  • Đồ Chơi Mặt Nạ Người Sắt
  • Bendy And The Ink Machine: Xưởng Disney Phiên Bản Kinh Dị?
  • Cách Tô Màu Sáp Đẹp
  • Cách mở Paint trên Windows 7 như thế nào? Làm sao để có thể mở Paint trên Windows 7 một cách nhanh chóng và thuận tiện để viết chữ lên ảnh hay chỉnh sửa ảnh nhanh chóng. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn cách mở Paint trên Windows 7 để thực hiện các chức năng như viết chữ lên ảnh hay chỉnh sửa ảnh.

    Paint là công cụ xử lý ảnh cơ bản trên hệ điều hành Windows, với Paint chúng ta có thể nhanh chóng thực hiện các thao tác như viết chữ lên ảnh, vẽ hay thậm chí là chỉnh sửa hình ảnh.

    Trong bài viết trước chúng tôi đã hướng dẫn cách mở Paint trên Windows 8, 8.1, tin rằng những bạn sử dụng Windows 8 ,8.1 sẽ dễ dàng thực hiện được điều này. Tuy rằng ở Windows 8, 8.1 công cụ Paint khá khác nhưng vẫn đáp ứng được các như cầu sử dụng như ghép ảnh, chỉnh sửa ảnh hay viết chữ lên ảnh.

    Cách mở Paint tron Windows 7

    Cách 1: Sử dụng truy cập nhanh từ My Computer.

    Tại cửa sổ My Computer, chép đường dẫn %windir%system32mspaint.exe vào thanh địa chỉ như hình dưới. Sau đó ấn Enter, ngay lập tức màn hình sẽ xuất hiện cửa sổ Paint.

    Cách 2: Mở Paint bằng cách tìm kiếm ứng dụng trên Start menu

    Bước 1: Ấn chọn vào Start Menu hoặc ấn chọn phím Windows.

    Bước 2: Điền chữ Paint vào mục Search programs and files. Ngay lập tức Paint sẽ xuất hiện trên Startmenu. Ấn chọn để sử dụng.

    Bước 2: Điền mspaint vào hộp thoại Run sau đó ấn chọn Enter. Ngay lập tức màn hình sẽ xuất hiện cửa sổ Paint.

    Và đây là giao diện Paint khi chúng ta mở thành công với 3 cách đã nêu ở trên.

    https://thuthuat.taimienphi.vn/cach-mo-paint-tren-windows-7-7578n.aspx

    Ngoài ra chúng ta cũng có thể cắt, giảm dung lượng ảnh ngay tại công cụ Paint. Với thủ thuật giảm dung lượng ảnh này chúng ta có thể tích kiệm được dung lượng bộ nhớ một cách đáng kể.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Mách Bạn Top 11 Ứng Dụng Vẽ Tranh Đẹp Nhất
  • Cách Mở Bảng Emoji, Viết Ký Tự Đặc Biệt Trên Windows 10 Cực Nhanh
  • Cách Gõ Nhanh Biểu Tượng Cảm Xúc Facebook
  • Cách Vẽ Các Biểu Tượng Giáng Sinh Đơn Giản
  • Các Dạng Toán Có Liên Quan Đến Quá Trình Nguyên Phân
  • Cách Vẽ Sơ Đồ Tổ Chức Trong Word

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Vẽ Biểu Đồ, Đồ Thị Trong Word Và Word 365
  • Cách Vẽ Biểu Đồ Nội Lực Cho Khung
  • Cách Vẽ Biểu Đồ Trong Microsoft Word 2022
  • Cách Vẽ Sơ Đồ Trong Word 2007 Đơn Giản Nhất Không Phải Ai Cũng Biết
  • Cách Vẽ Sơ Đồ Trong Word
  • Bạn muốn vẽ sơ đồ tổ chức, sơ đồ Công ty, lược đồ trong Word? Điều đó hoàn toàn có thể.

    Trong bộ phần mềm Office đã có một số tính năng cho phép bạn vẽ sơ đồ, biểu đồ trực tiếp ngay trên phần mềm và cũng có những mẫu sơ đồ, biểu đồ giúp người dùng có thể dễ dàng lựa chọn những mẫu đó để trình bày sơ đồ của mình.

    Trong bài viết này tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách vẽ sơ đồ (biểu đồ) trong Word 2007.

    Cách vẽ sơ đồ trong Word sử dụng công cụ Shapes

    Sau đó bấm vào nút mũi tên ở trong vùng Shapes, bạn sẽ thấy có rất nhiều khối hình, mũi tên,… hiện ra. Bạn nhấp chuột để chọn một trong những khối hình đó để bắt đầu tiến hành vẽ sơ đồ.

    + Để sao chép (Copy) một đối tượng Shape đã có sẵn trên văn bản, bạn chỉ cần chọn đối tượng, sau đó giữ phím Ctrl và sao chép tới vị trí mà bạn muốn đặt đối tượng Copy đó.

    + Để chèn chữ vào trong Shape, bạn nhấp chuột phải lên đối tượng và chọn AddText.

    Từ phiên bản Word 2007 trở đi, công việc tô màu, hiệu chỉnh Shapes rất thuận tiện vì đã hiện tất cả các chức năng trên thanh Ribbon.

    Để hiệu chỉnh, tô màu, định dạng…lại đối tượng, bạn chỉ cần nhấp chuột chọn đối tượng, lập tức ngay trên thanh Menu sẽ có thẻ Text Box Tools hiện ra, và bên dưới là Menu Format.

    Tại Menu này, bạn sẽ có nhiều tùy chọn về màu sắc, kiểu trang trí cho đối tượng, thay đổi hình dạng của Shape,… Công việc của bạn là chỉ cần chọn những định dạng cho Shape để phù hợp với sơ đồ của bạn.

    Vẽ sơ đồ trong Word 2007 sử dụng công cụ Shapes

    Ngoài cách vẽ sơ đồ trong sử dụng công cụ Shape, MS Word còn cung cấp tính năng SmartArt, cho phép bạn tạo ngay một sơ đồ theo các dạng sơ đồ đã có sẵn được tích hợp luôn trên phần mềm.

    Cách vẽ sơ đồ trong Word sử dụng SmartArt

    Cửa sổ Choose a SmartArt Graphic hiện ra, công việc của bạn bây giờ là chọn một trong những sơ đồ mà bạn cần sử dụng, sau đó nhấn OK.

    Trên thanh cụ bao gồm các nút: Insert Shape để thêm vào các nhánh nhỏ, nhánh ngang cấp, nhánh con, nhánh rẽ; nút Layout dùng để hiệu chỉnh hình dáng các nhánh rẽ và các ô nội dung; nút select dùng để lựa chọn các nhánh; nút Autoformat dùng để lựa chọn các kiểu định dạng chuẩn có sẵn cho sơ đồ: màu sắc, đường nét sơ đồ…; nút Text Wrapping dùng hiệu chỉnh vị trí của sơ đồ so với nội dung của các dòng chữ: ẩn bên dưới, hiện bên trên, cùng hàng…

    Để định dạng lại màu sắc, hình dạng của Shapes,… tương tự như đối với cách vẽ sơ đồ trong Word khi sử dụng Shapes, bạn chỉ cần dùng chuột chọn SmartArt, sau đó cửa sổ SmartArt Tools hiện ra, định dạng qua 2 thẻ DesignFormat

    --- Bài cũ hơn ---

  • Công Thức Cắt May Áo Sơ Mi Nữ
  • Dạy Cắt Áo Sơ Mi Nữ Với “công Thức” Chuẩn Từng Li
  • Hướng Dẫn Cách Cắt May Áo Thun Dài Tay Cơ Bản
  • Cách May Áo Thun Nam Hợp Thời Trang, Chất Lượng Vải Tốt.
  • Hướng Dẫn Tự May Áo Thun Cho Người Sắp Mở Xưởng May
  • Cách Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Trong Powerpoint

    --- Bài mới hơn ---

  • Nhớ 12 Thì Ngữ Pháp Tiếng Anh Siêu Tốc Bằng Sơ Đồ Tư Duy
  • Hướng Dẫn Học Sinh Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Để Học Giỏi Môn Toán
  • Vẽ Bản Đồ Địa Lý Việt Nam Trên Giấy A4 Câu Hỏi 16976
  • Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Trong 2 Phút Siêu Nhanh Và Đơn Giản
  • Cách Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Trong 2 Phút Vô Cùng Đơn Giản
  • Hướng dẫn vẽ sơ đồ cây trong Powerpoint

    Cách vẽ sơ đồ tư duy trong Powerpoint

    1. Hướng dẫn vẽ sơ đồ tư duy trong Powerpoint

    Bước 1: Tại giao diện của Powerpoint bạn có thể chọn Slide tùy thích theo các mẫu sẵn trên hình:

    Bước 2: Trên giao diện Powerpoint, để ý phần Shapes.

    Tạo thêm các gạch nối và sơ đồ tư duy bằng cách chọn trong phần Shapes, sau đó nhập Text tương ứng.

    Có rất nhiều mẫu hình để tạo sơ đồ tư duy trong phần Shapes cho bạn lựa chọn.

    2. Tạo sơ đồ hình cây trong PowerPoint bằng SmartArt

    Bước 1: Mở một slide mới sau đó thêm tiêu đề cho sơ đồ tư duy (mind map) của bạn.

    Bước 2: Chèn SmartArt. Các đồ hoạ này để tạo layout cho sơ đồ tư duy. Có nhiều layout SmartArt có sẵn, tuy nhiên Horizontal Hierarchy là layout tốt nhất cho sơ đồ tư duy.

    Bước 4: Lúc này bạn bắt đầu nhập các dữ liệu cho các ô text ở sơ đồ sao cho phù hợp với sự phân chia của cây thư mục.

    – Để thay đổi màu sắc của biểu đồ kích chọn Change Color:

    – Ngoài ra bạn có thể hiệu chỉnh màu sắc, màu viền và hiệu ứng cho từng thành phần trong sơ đồ bằng cách kích chọn các biểu tượng:

    + Shape Fill: Tạo màu cho thành phần trong biểu đồ.

    + Shape Outline: Tạo màu viền cho thành phần trong biểu đồ.

    + Shape Effect: Tạo hiệu ứng cho thành phần trong biểu đồ.

    – Hoặc bạn có thể thay đổi màu sắc chữ, hiệu ứng cho chữ thông qua các biểu tượng:

    + Text Fill: Tạo màu cho chữ.

    + Text Outline: Tạo màu viền cho chữ.

    + Text Effect: Tạo hiệu ứng cho chữ.

    Đây cũng là toàn bộ hướng dẫn của về cách vẽ sơ đồ tư duy trên Powerpoint. Đọc xong bài viết này chắc hẳn bạn đã biết cách vẽ sơ đồ tư duy để trình chiếu slide trên công cụ văn phòng này rồi đúng không? Bạn hoàn toàn có thể làm tương tự trên các bản Powerpoint 2007, 2010, 2013.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Trong Powerpoint 2022, 2013, 2010, 2007
  • Hướng Dẫn Học Môn Lịch Sử Bằng Sơ Đồ Tư Duy
  • Top Trang Web Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Online Tốt Nhất
  • Mindmap Là Gì? Cách Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Mindmap Hiệu Quả
  • Cách Xây Dựng Bản Đồ Tư Duy Trong Microsoft Word
  • Hướng Dẫn Cách Vẽ Sơ Đồ Trong Word

    --- Bài mới hơn ---

  • Nhiệm Vụ Tuyệt Mật Và Những Bức Ảnh Quý Giá Về Fidel Castro
  • Người Dân Cuba Tiễn Biệt Lãnh Tụ Fidel Castro Về Nơi An Nghỉ Cuối Cùng
  • 8 Điều Nhớ Mãi Về Fidel Castro Trong Ký Ức Một Người Việt
  • Tập Sách Hoành Tráng Về Fidel Castro
  • 10 Ứng Dụng Vẽ Tranh Trên Android Giúp Bạn Trở Thành Một Họa Sĩ Đích Thực
  • Flowchart (còn gọi là sơ đồ luồng, sơ đồ khối hoặc lưu đồ) là các công cụ tư duy trực quan mạnh mẽ, thường bị bỏ qua đối với các nhiệm vụ phi kỹ thuật. Có lẽ bởi vì flowchart ban đầu hoàn toàn là một kỹ năng kỹ thuật và thường xuất hiện trong các bản dự thảo của các nhà hoạch định công nghiệp. Với lập trình máy tính, nó trở nên phổ biến hơn.

    Nhưng trên thực tế, flowchart không chỉ dành riêng cho kỹ thuật. Với một chút trí tưởng tượng, người dùng có thể đơn giản hóa cả công việc hoặc cuộc sống của mình. Một trong những công cụ đơn giản nhất có sẵn để tạo flowchart nhanh chóng là Microsoft Word.

    Flowchart là gì?

    Frank Gilbreth, một kỹ sư được cho là người đã tạo ra ” Process Flow Charts ” (Biểu đồ quy trình) đầu tiên vào năm 1921.

    Flowchart là một sơ đồ dễ hiểu về bất kỳ quy trình nào, sử dụng đồ họa đơn giản để thể hiện sự bắt đầu, kết thúc và các giai đoạn khác nhau tuân theo một trật tự hợp lý. Mỗi bước trong quy trình được thể hiện bằng một biểu tượng duy nhất với tên ngắn gọn của từng bước trong quy trình. Các biểu tượng trong flowchart được liên kết với nhau bằng các mũi tên chỉ ra hướng đi của quy trình.

    Như có thể thấy từ sơ đồ bên dưới, mỗi biểu tượng được chuẩn hóa cho một quy trình cụ thể.

    Vì các biểu tượng tiêu chuẩn minh họa các bước, nên thật dễ dàng để tìm ra cách mọi yếu tố liên kết với nhau. Flowchart có thể được tùy chỉnh cho bất kỳ nhiệm vụ theo quy trình nào. Đó là lý do tại sao có rất nhiều loại flowchart nhưng về cơ bản thì chúng vẫn giống nhau.

    Công dụng của flowchart

    Vẻ đẹp của flowchart nằm ở sự đơn giản của chúng. Người dùng có thể sử dụng các ký hiệu cơ bản để vạch ra bất kỳ công việc nào và flowchart có thể được sử dụng cho các tình huống khác nhau. Có thể dễ dàng tạo flowchart theo cách thủ công hoặc sử dụng các công cụ vẽ biểu đồ tốt nhất.

    Khi flowchart hoàn thành, bạn sẽ có cái nhìn tổng thể và nắm rõ toàn bộ quá trình. Quá trình vẽ flowchart giúp hiểu logic vấn đề và cung cấp thông tin chi tiết để làm cho mọi thứ tốt hơn.

    Tóm lại, flowchart có những công dụng như:

    • Kiểm tra bất kỳ quá trình nào.
    • Truyền đạt các bước trong một quá trình cho những người khác.
    • Tổ chức quy trình bằng cách loại bỏ các bước dư thừa.
    • Xác định và khắc phục sự cố tiềm ẩn.
    • Cải thiện quy trình.

    Flowchart cơ bản

    Cách tạo flowchart trong Microsoft Word 2013, 2022 và 2022

    Tất cả các công cụ cần thiết để tạo flowchart trong Microsoft Word 2013, 2022 hoặc 2022 nằm trong Drawing Tools. Nhưng trước tiên hãy thực hiện ba bước sơ bộ sau:

    Tối đa hóa diện tích trang. Thu gọn Ribbon bằng cách nhấp vào mũi tên nhỏ hướng lên (hoặc nhấp Ctrl + F1) ở ngoài cùng bên phải để chỉ hiển thị tên tab.

    Hiển thị Grid. Nhấp vào tab View và nhấp vào Gridlines. Công cụ Grid giúp căn chỉnh và định kích thước chính xác cho các biểu tượng trong flowchart khi người dùng gắn chúng vào các gridline (đường lưới).

    Sử dụng Drawing Canvas. Chèn bất kỳ hình dạng hoặc hình vẽ nào trong một tài liệu Word sẽ tự động tạo ra một drawing canvas (khung vẽ). Người dùng sẽ phải thay đổi kích thước khung vẽ để toàn bộ sơ đồ nằm gọn trong khung.

    Trang hỗ trợ của Microsoft cho biết, việc sử dụng các hình dạng khác nhau (như trong flowchart) đặc biệt hữu ích. Ngoài ra, người dùng có thể tùy chỉnh khung vẽ để tạo phông nền hấp dẫn cho flowchart của mình.

    Bây giờ, hãy bắt đầu bằng công việc tỉ mỉ là chèn các hình dạng và kết nối tất cả chúng lại với nhau. Sẽ tốt hơn nếu người dùng vạch ra nó trên giấy trước, sau đó sử dụng Microsoft Word để cung cấp cho nó giao diện hoàn thiện. Một bản phác thảo thô giúp hình dung rõ hơn cách bố trí flowchart trên Word. Quá trình này rất đơn giản và việc đưa ra một số phác thảo sơ bộ sẽ giúp tiết kiệm khá nhiều thời gian.

    1. Các biểu tượng được sắp xếp gọn gàng trong nhóm Flowchart.

    2. Chọn hình dạng. Chẳng hạn, hình bầu dục có thể đại diện cho “Start”.

    3. Nhấp vào khu vực canvas, giữ chuột trái và kéo để thêm hình dạng. Người dùng cũng có thể nhấp đúp vào bất kỳ hình dạng nào để tự động thêm nó vào canvas. Sau đó, di chuyển và thay đổi kích thước của hình dạng.

    4. Thêm văn bản bằng cách nhấp vào hình dạng và thêm nhãn vào text box.

    5. Kết nối hai hình dạng/biểu tượng bằng mũi tên hoặc dấu nối (connector). Có hai loại dấu nối cơ bản có sẵn trong danh sách drop-down ShapesElbowCurved.

    Lưu ý: Các dấu nối chỉ hoạt động giữa các hình được đặt trên khung vẽ.

    Chẳng hạn, người dùng có thể di chuyển thủ công các dấu nối đến bất kỳ điểm kết nối nào (được biểu thị bằng các chấm nhỏ màu xanh trên hình dạng). Các điểm kết nối neo các dấu nối vào vị trí và người dùng có thể di chuyển các hình mà không làm mất các đầu nối. Điều này mang lại cho người dùng sự linh hoạt khi sửa đổi flowchart bằng cách di chuyển mọi thứ xung quanh theo ý muốn.

    Có thể thêm từ bổ sung cho các dấu nối phân nhánh (chẳng hạn như từ Yes hoặc No ở những phần cần đưa quyết định) bằng cách chèn các text box dọc theo mũi tên của dấu nối. Người dùng cũng có thể sử dụng handle xoay để xoay text box.

    Hướng dẫn vẽ hình trong Word 2007

    Bước 3:

    Bạn nhập chữ vào khung như bình thường. Sau đó bôi đen chữ và xuất hiện khung điều chỉnh cỡ chữ, font chữ, màu sắc cho chữ.

    Hoặc chúng ta có thể sử dụng các khung điều chỉnh chữ trong tab Home trên thanh Ribbon.

    Ở đây, chúng ta có tùy chọn Shape Fill để chọn màu chính cho hình vẽ, Shape Outline để chọn màu viền cho hình vẽ hoặc dải màu để chọn thiết kế có sẵn.

    Việc còn lại là bạn hoàn thành sơ đồ hình khối theo yêu cầu của nội dung Word.

    Mẹo để căn chỉnh hình dạng

    Có một số cách để làm điều đó.

    1. Cách được đề xuất là làm điều đó ngay lần đầu tiên. Sử dụng các gridline và vẽ chúng với chiều rộng đồng đều khi đặt trên khung vẽ.

    2. Nhấp vào từng hình dạng riêng lẻ và kéo chúng đến vị trí mới. Nếu có nhiều hình dạng, điều này có thể rất tốn thời gian. Các gridline giúp giữ chúng nằm đúng chỗ.

    3. Chọn tất cả các hình dạng muốn căn chỉnh. Trên tab Format, bấm vào menu drop-dowm Align. Chọn Align Selected Objects và sử dụng công cụ căn chỉnh để căn chỉnh các hình dạng tự động.

    Mẹo để căn chỉnh flowchart

    Sau khi sơ đồ đã được sắp đặt, người dùng có thể căn chỉnh sơ đồ cho phù hợp với trang.

    1. Nhóm tất cả các hình dạng và dấu nối lại. Chọn tất cả các hình dạng và dấu nối. Trên tab Format, bấm vào menu drop-down Group và chọn Group.

    2. Trong Align, kiểm tra xem mục Align to Margin đã được chọn chưa. Sau đó, nhấp vào Align Center và/hoặc Align Middle.

    3. (Tùy chọn) Thay đổi kích thước khung vẽ bằng cách kéo các góc hoặc cạnh.

    Tạo một flowchart tuyệt vời trong Word

    Flowchart đầy màu sắc mà bạn đọc thấy ở trên chỉ đơn giản là một flowchart được định dạng nhiều hơn mà thôi. Định dạng flowchart trong Word phải là giai đoạn cuối cùng sau khi đã chèn, kết nối và gắn nhãn tất cả các hộp. Và tốt hơn là áp dụng đồng loạt chứ đừng định dạng một vài hình dạng riêng lẻ trong flowchart. Vì vậy, hãy chọn nhiều hình dạng và định dạng chúng cùng nhau.

    Tất cả tùy thuộc vào sự sáng tạo của từng người và các công cụ cơ bản có trong tab Format trên Ribbon hoặc các tùy chọn chi tiết hơn có sẵn trên bảng điều khiển phụ.

    Mở bảng điều khiển phụ bằng cách nhấp chuột phải vào hình và chọn Format Shape.

    Có nhiều tùy chọn có sẵn để thiết kế các hình dạng và dấu nối:

    • Shape Styles: Một cách nhanh chóng để thêm màu hoặc tô màu cho hình dạng.
    • Shape Fills: Sử dụng các lựa chọn về màu sắc hoặc gradient (bảng màu). Đừng sử dụng quá nhiều cách phối màu.
    • Shape Outlines: Đặt thuộc tính hình ảnh cho các đường giới hạn. Ngoài ra, sử dụng nó để làm cho các dấu nối dày hơn hoặc mỏng hơn theo ý muốn.
    • Effects: Tạo chiều sâu cho hình dạng với hiệu ứng 3D, đổ bóng, v.v…

    Như có thể thấy, có nhiều tùy chọn để hoàn thiện “diện mạo” cho một flowchart cơ bản. Việc này không dễ dàng nhưng nếu thành công flowchart của bạn sẽ trông vô cùng chuyên nghiệp.

    Người dùng cũng có thể bắt đầu với một mẫu flowchart và tùy chỉnh nó theo nhu cầu.

    Có nhiều cách để tạo flowchart, từ các công cụ giấy bút “khiêm tốn” cho đến các ứng dụng chuyên dụng như Visio của SmartDraw và Microsoft. Người dùng cũng có tùy chọn sử dụng add-in LucidChart trong Microsoft Word 2013, 2022 hoặc 2022. Nó có sẵn trên Microsoft Office Store và miễn phí cài đặt nhưng cũng có thể phải trả tiền.

    Hiện nay, người dùng thường dành rất nhiều thời gian để sử dụng Microsoft Office. Vì vậy, việc biết được tất cả các “quyền năng” của nó có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Flow Chart Là Gì? Cách Để Xây Dựng Và Sử Dụng Một Sơ Đồ Flow Chart
  • Cách Vẽ Lưu Đồ Trong Powerpoint
  • Flowchart Là Gì? 3 Bước Để Vẽ Lưu Đồ Quy Trình Nghiệp Vụ Cho Doanh Nghiệp (Có Ví Dụ Minh Hoạ)
  • Cách Vẽ Fibonacci Thoái Lui Và Mở Rộng Đúng Chuẩn
  • Hướng Dẫn Sử Dụng Fibonacci Thoái Lui
  • Cách Vẽ Sơ Đồ Lớp Học Trong Word

    --- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Vẽ Sơ Đồ Lớp Học Trong Word Đơn Giản Và Dễ Hiểu
  • Cùng Học Phương Pháp Vẽ Tranh Màu Nước Đơn Giản, Học Vẽ Màu Nước
  • Lớp Dạy Học Vẽ Tranh Màu Nước Căn Bản Tại Tp Hcm
  • Vẽ Là Kỹ Năng Có Thể Học, Tôi Đã Học
  • Vẽ Nhân Vật Hoạt Hình Với Bảng Wacom
  • Trong thời đại công nghệ hiện nay, vẽ sơ đồ luôn được học sinh lựa chọn để học thuộc lòng đơn giản nhất. Ví dụ như khi học văn, chúng ta phải thuộc lòng khá nhiều kiến thức, phần tích các tác phẩm có trong đề cương ôn tập. Lúc này các bạn nên vẽ sơ đồ tư duy môn Văn để có cái nhìn trực quan, dễ nhớ nhất. Nếu như ngày xưa muốn vẽ sơ đồ tư duy môn Văn thì các bạn học sinh phải vẽ ra giấy, ghi chép khá công phu, vất vả. Còn ngày nay, chỉ cần thực hiện cách vẽ sơ đồ tư duy môn Văn và copy + paste các thông tin, tài liệu cần học sau đó in văn bản ra là bạn đã có những đề cương với sơ đồ dễ thuộc nhất. Ngoài ra, vẽ sơ đồ lớp học cũng là một thủ thuật thường được sử dụng để các Giảng viên có thể nắm quân số, vị trí của các bạn học sinh, sinh viên. Thay vì vẽ sơ đồ bằng giấy rất tốn thời gian và không đẹp mắt thì các bạn nên chọn cách vẽ sơ đồ lớp học trong Word, sau đó in ra để sử dụng

    Bước 1: Mở công cụ Microsoft Word trên máy tính của bạn.

    Bước 3: Chuyển sang phần Insert . Tại đây chọn Table để bắt đầu kẻ bảng bàn ghế. Thông thường bàn học sẽ có 4 học sinh ngồi, các bạn nhấn Table và kéo 4 hàng ngang cùng số hàng dọc tương ứng .

    Tiếp tục chuyển sang cột bên cạnh và thực hiện tương tự để tạo số bàn ghế. Nhấn vào góc của bảng để kéo căn chỉnh kích thước tùy ý.

    Bước 5: Nếu như chia 2 cột, bạn sẽ không thể viết tiêu đề, ví dụ như Sơ đồ lớp học ở phần trên cùng chính giữa văn bản. Vậy thì hãy soạn thảo một đoạn văn bản ngắn, sau đó nhấn Columms và chọn One để riêng hàng chữ đó không bị chia đôi văn bản. Sau đó chuyển dịch hàng chữ tiêu đề ra giữa cho dễ nhìn.

    Nhập đầy đủ tên học sinh, sinh viên sau đó chỉnh sửa kiểu chữ, kích thước phù hợp là bạn đã có sơ đồ lớp học đơn giản, trực quan với Word.

    Quá đơn giản và dễ thực hiện với cách tạo sơ đồ lớp học bằng Word đúng không nào. Với những dạng vẽ sơ đồ đơn giản như vậy, bạn nên sử dụng Word để tiết kiệm nhất thời gian tạo sơ đồ.

    http://thuthuat.taimienphi.vn/cach-ve-so-do-lop-hoc-trong-word-23223n.aspx

    Nếu muốn vẽ sơ đồ phức tạp hơn, người dùng có thể học theo cách vẽ sơ đồ tư duy trong Word để diễn giải các mô hình tư duy ở nhiều lĩnh vực khác nhau, cách vẽ sơ đồ tư duy trong Word khá cơ bản, nếu cần tạo các sơ đồ chuyên nghiệp, hãy tải Mindjet MindManager để trải nghiệm các tính năng nâng cao của công cụ này. Còn nếu chỉ là vẽ sơ đồ lớp học đơn giản thì Microsoft Word chính là sự lựa chọn hàng đầu cho bạn.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Vẽ Sơ Đồ Lớp Học Trong Word 2003, 2010, 2007, 2022, 2013
  • Hướng Dẫn Vẽ Tranh Phong Cảnh Quê Hương Của Học Sinh Cực Đẹp
  • Sáng Kiến Kinh Nghiệm: Hướng Dẫn Học Sinh Lớp 7 “học Để Vẽ Hình Và Vẽ Hình Để Học” Trong Tiết Luyện Tập
  • Sáng Kiến Kinh Nghiệm Hướng Dẫn Học Sinh Lớp 7 “học Để Vẽ Hình Và Vẽ Hình Để Học” Qua Tiết Luyện Tập
  • Làm Thế Nào Để Vẽ Một Tên Lửa Không Gian Bằng Bút Chì Trong Các Giai Đoạn. Làm Thế Nào Để Vẽ Một Tên Lửa Bằng Bút Chì Trong Các Giai Đoạn
  • Tổng Quan Sơ Đồ Gantt Và Hướng Dẫn Cách Vẽ Sơ Đồ Gantt Trong Excel

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Tạo Một Biểu Đồ Gantt Trong Excel
  • Cách Vẽ Biểu Đồ Hình Cột Trong Bảng Tính Excel
  • Cách Vẽ Biểu Đồ Hình Cột Trong Excel 2022
  • Cách Dùng Histogram Vẽ Biểu Đồ Phân Phối Xác Suất Trong Excel
  • Histogram Là Gì, Ý Nghĩa Và Cách Vẽ Biểu Đồ Histogram
  • Sơ đồ Gantt (hay còn gọi là sơ đồ ngang Gantt, biểu đồ Gantt hay Gantt Chart) là loại sơ đồ dùng để trình bày các công việc, sự kiện theo thời gian. Sơ đồ sẽ gồm 2 phần chính: trục tung thể hiện tên các công việc và trục hoành thể hiện các mốc thời gian cho những công việc ấy. Nhìn vào một sơ đồ Gantt, bạn dễ dàng nắm bắt được các thông tin của từng đầu công việc và của cả dự án.

    Chính vì cách bố trí thông tin đơn giản mà lại rõ ràng, trực quan nên nó đã trở thành công cụ hữu ích để lập kế hoạch, lên timeline thực hiện hoặc quản lý tiến độ dự án.

    Khởi điểm của Gantt Chart

    Cuối những năm 1800, kỹ sư người Ba Lan Karol Adamiecki đã phát triển sơ đồ luồng công việc trực quan mà ông gọi là “harmonogram”.

    Vào khoảng năm 1910, Henry Gantt, một nhà tư vấn và kỹ sư quản lý đã đưa khái niệm của Adamiecki lên giai đoạn tiếp theo. Ông thiết kế biểu đồ để người giám sát sản xuất biết liệu công việc của họ được tiến hành trước hay sau thời hạn và đó chính là nền tảng của công cụ mà chúng ta sử dụng ngày nay.

    Bạn có cần một sơ đồ Gantt không?

    Sơ đồ Gantt bao gồm thanh ngang được sử dụng để minh họa dòng thời gian của dự án hoặc công việc. Mỗi thanh đại diện cho một bước trong quy trình với độ dài là biểu thị lượng thời gian mà bước đó cần để hoàn thành.

    Sơ đồ Gantt là một lựa chọn tốt nếu như bạn cần:

    • Trực quan vạch ra một kế hoạch dự án và dòng thời gian: Sơ đồ Gantt rất tốt trong việc hiển thị những công việc sẽ được thực hiện, thời gian thực hiện và theo thứ tự nào, tạo ra sự rõ ràng trong kế hoạch và thời gian của dự án.

    • Ước tính thời gian và khối lượng công việc: Cho dù làm việc một mình hay cùng tập thể, biểu đồ Gantt cho biết bạn cần bao nhiêu thời gian và nguồn lực nhân sự để có thể phân bổ tài nguyên và sắp xếp thời hạn phù hợp.

    • Gantt chart là hình thức đơn giản nhất của một lịch trình dự án, là công cụ phù hợp nếu bạn muốn cung cấp cho nhân viên và đối tác một bản tóm tắt tổng thể về lịch trình dự án.

    Tại sao sơ đồ Gantt lại trở nên phổ biến đến thế?

    Vì những ưu điểm của nó

    Sơ đồ Gantt là phương thức hoàn hảo để lập kế hoạch cho những dự án: phù hợp với những công việc đơn giản, ít chồng chéo nhau, dễ dàng xây dựng và làm cho người đọc dễ nhận biết công việc và thời gian thực hiện của các công tác; thấy rõ tổng thời gian thực hiện các công việc.

    Quản lý cùng lúc nhiều thông tin

    Chỉ với cách thức trình bày đơn giản gồm 2 trục làm việc chính, Gantt chart giúp bạn nắm được rõ các thông tin cần thiết của một dự án: ai là người chịu trách nhiệm thực thi, thời điểm bắt đầu và thời hạn hoàn thành của công việc, mối quan hệ giữa một công việc với toàn bộ tiến độ dự án.

    ⇒ Cách thể hiện trực quan, đơn giản nhưng rất dễ hiểu và nhanh chóng nắm được các thông tin chính.

    Nâng cao năng suất

    Các thông tin về người thực hiện công việc, tiến độ thực hiện công việc được công bố công khai, giúp từng cá nhân hiểu được sự quan trọng của từng mắt xích trong dự án. Việc này giúp các thành viên chủ động hoàn thành công việc bởi họ hiểu rằng: sự chậm trễ của mình chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới tiến độ thực hiện của thành viên khác và của cả dự án.

    ⇒ Sự chủ động trong công việc và hoàn thành công việc với tinh thần trách nhiệm là một yếu tố thúc đẩy gia tăng năng suất.

    Sử dụng nguồn nhân lực hiệu quả

    Giản đồ Gantt cung cấp cho người quản lý, lập kế hoạch dự án có một cái nhìn tổng quan về dự án. Điều này giúp cho họ biết phân phối công việc sao cho hiệu quả, đảm bảo các nguồn nhân lực được sử dụng hợp lý và tối ưu.

    ⇒ Hạn chế tình trạng quá tải công việc, đảm bảo chất lượng dự án

    Tuy nhiên, Gantt chart lại có một vài nhược điểm

    Phụ thuộc vào cấu trúc phân chia đã được xây dựng

    Trong thực tế, nếu nhà quản lý cố gắng tạo cấu trúc phân chia công việc cùng lúc với việc xây dựng Gantt chart, họ có nguy cơ phải làm lại toàn bộ lịch biểu dự án – nếu có gì đó bị bỏ sót, thời lượng bị ước tính sai, hoặc một sai lầm nào đó khó tính toán được đến.

    Chỉ hoạt động tốt với các dự án nhỏ

    Khi thời lượng và tác vụ kéo dài qua một trang, Gantt chart bắt đầu mất dần chức năng của nó, vì sẽ rất khó để xem một dự án tổng quan trên màn hình máy tính. Đồng thời việc phải cập nhật thường xuyên cũng khiến nhà quản lý mất nhiều thời gian, đặc biệt với những dự án lên đến hàng trăm đầu việc.

    Hơn nữa, biểu đồ Gantt không làm tốt trong việc mô tả sự phức tạp. Ví dụ: nếu một cột mốc có nhiều nhiệm vụ cần thiết để hoàn thành và mỗi nhiệm vụ đó có các nhiệm vụ phụ, biểu đồ Gantt không thể thể hiện được điều này. Vì lý do này, các nhà quản lý dự án không nên chỉ dựa vào biểu đồ Gantt cho nhu cầu quản lý dự án.

    Sơ đồ Gantt không làm tốt với việc xử lý các ràng buộc của dự án .

    Điều này là do trọng tâm chính của sơ đồ Gantt là thời gian.

    Có 3 ràng buộc cơ bản trong một dự án: Thời gian, chi phí và phạm vi. Chi phí và phạm vi đầy đủ sẽ không thể mô tả được trên một sơ đồ Gantt. Đồng thời cũng khó nhận biết được cần phải ưu tiên thực hiện công việc nào nếu như sơ đồ có quá nhiều các công việc đan xen, liên tiếp nhau.

    Cách tạo một sơ đồ Gantt trong quản lý dự án

    Sơ đồ Gantt truyền thống được tạo bằng cách vẽ tay rất công phu, mỗi khi dự án có thay đổi thì cũng cần được sửa đổi hoặc vẽ lại. Điều này đã tạo nên một hạn chế lớn đối với việc ứng dụng Gantt chart. Tuy nhiên với sự ra đời của máy tính và các phần mềm, biểu đồ Gantt ngày nay có thể được khởi tạo, cập nhật và in ra một cách dễ dàng.

    Bước 1: Xác định các đầu mục công việc cần thiết

    Việc đầu tiên mà bạn cần làm đó là liệt kê tất cả các đầu mục công việc cần thiết để thực hiện dự án. Để xác định được các đầu mục công việc, hãy suy nghĩ về mục tiêu mà dự án bạn cần đạt, nhờ vậy kế hoạch mới thực sự mang lại sự hiệu quả. Sau khi có các danh sách công việc, bạn hãy xác định thời gian sớm nhất bắt đầu dự án và thời gian ước tính để thực hiện.

    Bước 2: Xác định mối quan hệ giữa các công việc

    Một trong những lợi ích của sơ đồ Gantt là nó biểu diễn được mối quan hệ giữa các công việc. Sau khi có đầu mục công việc, khoảng thời gian thực hiện, hãy xác định xem công việc nào cần phải hoàn thành mới có thể thực hiện được công việc kia. Những hoạt động phụ thuộc này được gọi là những công việc “tuần tự” hoặc “tuyến tính”.

    Những công việc khác sẽ “song song” – nghĩa là chúng có thể được thực hiện cùng lúc với những công việc khác. Càng nhiều các công việc song song thì tiến độ dự án của bạn càng được rút ngắn.

    Xác định những nhiệm vụ song song và tuần tự trong dự án. Trường hợp nhiệm vụ này phụ thuộc nhiệm vụ khác, hãy lưu ý mối quan hệ giữa chúng. Nó giúp bạn có nắm bắt sâu sắc hơn về cách tổ chức dự án và giúp ích khi bắt đầu mô tả lịch trình hoạt động trên biểu đồ.

    Trong biểu đồ Gantt, có ba mối quan hệ chính giữa các nhiệm vụ tuần tự:

    • Start to Start (SS) – Nhiệm vụ SS không thể bắt đầu cho đến khi nhiệm vụ trước đó bắt đầu. Chúng bắt đầu sau.

    • Finish to Finish (FF) – Nhiệm vụ FF không thể kết thúc trước khi nhiệm vụ trước kết thúc. Chúng kết thúc sau.

    • Ngoài ra còn loại thứ tư, Start to Finish (SF), rất hiếm.

    Bước 3: Biểu diễn sơ đồ Gantt

    Vậy là bạn đã có các dữ liệu cần thiết, giờ là lúc biểu diễn sơ đồ. Bạn có thể vẽ biểu đồ Gantt bằng tay, Excel hoặc sử dụng các phần mềm chuyên nghiệp như: Gantto, Microsoft Project, Base Wework…

    Một dự án khá phức tạp được trình bày trên Excel

    Bước 4: Cập nhật tiến độ dự án

    Hướng dẫn cách vẽ sơ đồ Gantt trong Excel

    1. Chuẩn bị dữ liệu

    Để bổ sung thêm cho phần Thực hiện dự án, chúng ta sẽ thêm cột % completion (tỷ lệ hoàn thành) trong bảng Thực hiện (actual), đồng thời thêm mục Days completed (số ngày đã thực hiện) trong Data Preparation trong đó:

    • Nếu Project timeline (thời gian dự án) cho mục Plan thì sẽ không tính Days completed
    • Nếu Project timeline là Actual thì Days completed = % completion * Days

    Mục đích là để biết được thực tế đã hoàn thành bao nhiêu % so với tiêu chuẩn. Bảng dữ liệu sau khi hoàn thành sẽ như sau:

    2. Các bước vẽ biểu đồ Gantt Chart

    #1 Tạo mới 1 biểu đồ

    Trong thẻ Insert trên thanh công cụ, chọn Chart/ Bar/ Stacked Bar

    #2 Nạp dữ liệu vào biểu đồ

    Trong thẻ Chart Tools (bấm vào biểu đồ vừa tạo sẽ xuất hiện thẻ Chart tools trên thanh công cụ) chọn mục Design, chọn tiếp Select Data

    Trong Chart data range: Chọn vùng dữ liệu nạp vào Chart:

    Thêm 1 vùng dữ liệu nữa là Start date: Trong phần Legend Entries (series) bấm Add

    Tiếp theo chúng ta sẽ thay đổi thứ tự cho Start date đưa lên trước mục Days trong Legend Entries và Edit lại cho mục Horizontal (category) Axis Labels. Hoàn tất bước này chúng ta sẽ thu được biểu đồ như bên dưới:

    #3 Sắp xếp thứ tự của task

    Trong biểu đồ trên chúng ta thấy các Task đang sắp xếp thứ tự ngược so với mong muốn. Do đó chúng ta sẽ sắp xếp lại thứ tự này bằng cách:

    #4 Chỉ giữ lại phần biểu đồ số ngày thực hiện cho các task

    Trong biểu đồ trên, phần tô màu xanh chính là phần số ngày thực hiện cho các Task, còn phần tô màu vàng là tính từ mốc bắt đầu. Mốc này được Excel tự động gợi ý. Do đó mục đích của chúng ta khi vẽ biểu đồ Gantt chart để quản lý tiến độ dự án chính là chỉ hiển thị phần Số ngày thực hiện các Task.

    #5 Thay đổi khoảng thời gian của biểu đồ

    Khi vẽ biểu đồ dạng này, Excel sẽ tự động gợi ý cho chúng ta về khoảng thời gian. Tuy nhiên gợi ý này không phải lúc nào cũng chính xác. Do đó chúng ta sẽ cần điều chỉnh lại khoảng thời gian này cho sát với dự án mà chúng ta theo dõi.

    Tuy nhiên khi chúng ta bấm chuột vào mục Ngày trong biểu đồ thì thấy:

    Mục đích của chúng ta là thay đổi sang:

    Nhập 2 ngày này vào vị trí bất kỳ trong Sheet, sau đó format cells cho 2 vị trí đó dưới dạng General chúng ta sẽ thấy giá trị ngày này được hiển thị dưới dạng con số. Nhập 2 số này vào phần trên ta được:

    #6 Theo dõi tỉ lệ hoàn thành công việc

    Để có thể theo dõi tỷ lệ hoàn thành công việc thì chúng ta phải biểu diễn phần Days completed vào trong biểu đồ và lồng vào trong phần Days. Để làm được điều này chúng ta sẽ thêm 1 đối tượng vào biểu đồ đó chính là Error Bar

    Bấm chuột vào biểu đồ và chọn trong thẻ Chart Tools/ Design / Add Chart Element / Error Bars / More Error Bar Options

    Khi chọn More Error Bar Options sẽ xuất hiện mục Add Error Bars based on Series: Tức là Excel muốn hỏi chúng ta sẽ thêm dữ liệu Error Bar tính cho vùng dữ liệu nào. Ở đây chúng ta sẽ chọn cho Start date.

    Trong mục Format Error Bars thiết lập như sau:

    Sau đó chúng ta sẽ định dạng hiển thị cho vùng này như sau:

    Như vậy là chúng ta đã có thể hoàn thành được biểu đồ quản lý dự án (hay còn gọi là Gantt chart – biểu đồ quản lý tiến độ dự án).

    Excel có phải là lựa chọn tốt nhất cho Gantt chart?

    Khi lựa chọn một công cụ để tạo sơ đồ Gantt, thông thường sẽ có 3 lựa chọn: Excel, phần mềm Gantt chart chuyên dụng, phần mềm quản lý dự án với module Gantt chart.

    Excel là công cụ phổ biến nhất vì tính linh hoạt và gần gũi với người dùng. Ưu điểm chính của nó là khả năng tùy chỉnh dễ dàng. Tuy nhiên mặc dù là công cụ quen thuộc nhưng Excel lại có những nhược điểm rất lớn:

    • Giao diện khá cồng kềnh. Mất thời gian để tạo thủ công ra một dự án kể cả đơn giản hay phức tạp. Những hướng dẫn bên trên chỉ là các bước cơ bản, để biến dữ liệu bảng tính thành một công cụ theo dõi dự án trực quan thì người dùng cần những kỹ năng đặc biệt và chuyên môn hơn.

    • Một nhược điểm khác là chúng cần được cập nhật tiến độ thủ công mỗi khi mọi thứ thay đổi trong quá trình thực hiện dự án. Điều này khiến nhà quản lý và nhân viên mất đi tính linh động vì không có khả năng truy cập Excel mọi lúc mọi nơi.

    • Mỗi lần cập nhật phải báo cho mọi người biết vì không có tính năng thông báo.

    Phần mềm biểu đồ Gantt chuyên dụng cũng là một tùy chọn hợp lý, được thiết kế có công năng riêng dành cho việc này nên nó cho phép bạn tạo sơ đồ cho tất cả các loại dự án. Tuy nhiên mọi chuyện sẽ chỉ tốt đẹp khi dừng lại ở giai đoạn lập kế hoạch của dự án. Khi quản lý các hoạt động và nhiệm vụ, nhà quản lý sẽ phải chuyển sang một nền tảng hoặc công cụ khác như giao tiếp, trao đổi về chất lượng kết quả của mỗi nhiệm vụ,.. Rất khó để nắm được nguồn làm việc thực sự của nhóm là ở đâu.

    Một phần mềm quản lý dự án tích hợp giao diện Gantt chart là một lựa chọn hấp dẫn và thích hợp với nhà quản lý bởi vì nó cung cấp tất cả các công cụ bạn cần để quản lý dự án từ đầu đến cuối..

    Ngoài tự động hiển thị công việc dưới sơ đồ Gantt, nhà quản lý có thể theo dõi dự án dưới nhiều góc nhìn khác như Kanban, Checklist,… Mỗi góc nhìn lại có những ưu nhược điểm, thể hiện được nhiều insight khác nhau.

    Việc giao tiếp cũng linh hoạt hơn khi có thể trực tiếp trao đổi dưới mỗi nhiệm vụ

    Hầu hết các nền tảng hiện đại đều không tốn kém và cung cấp giao diện đám mây thân thiện với người dùng.

    Base Wework – phần mềm quản lý công việc và dự án tích hợp đầy đủ các tính năng giúp tối ưu hoá quá trình đánh giá nhân viên của nhà quản lý. Với Base Wework, công việc luôn được theo dõi sát sao trong bất kỳ thời gian nào, cho dù bạn đang ở đâu, có đang sử dụng máy tính hay điện thoại. Đó chính là công cụ hỗ trợ mà bạn cần đầu tư nếu muốn thức thời với công nghệ 4.0 trong doanh nghiệp. Nếu muốn tìm hiểu phần mềm của chúng tôi có thể giúp doanh nghiệp của bạn như thế nào, đăng ký để được tư vấn và sử dụng demo miễn phí ngay TẠI ĐÂY .

    --- Bài cũ hơn ---

  • Gantt Chart + Kanban → Quản Trị Dự Án Với Quy Trình Quản Lý Hiệu Quả!
  • Cách Tạo Biểu Đồ Gantt Để Quản Lý Dự Án Trong Excel
  • Hướng Dẫn Vẽ Sơ Đồ Gantt Trong Excel
  • Cách Tạo Biểu Đồ Gantt Trong Excel 2010, 20113 Và Excel 2022
  • Tỉ Lệ Sinh, Tử Của Dân Số Nước Ta
  • Cách Vẽ Sơ Đồ Trong Word 2010, Sơ Đồ Quy Trình, Đoạn Thẳng, Tổ Chức

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Tính Toán Trong Word Chi Tiết (Trong Bảng Dữ Liệu)
  • Tài Liệu Về Ielts Academic Writing Task 1 Update
  • Học Sinh Học Xác Suất Và Thống Kê Từ Lớp 2 Ra Sao Ở Chương Trình Mới?
  • Học Toán Xác Suất Và Thống Kê Từ Lớp 2: Liệu Có Bị Quá Tải?
  • Chủ Biên Môn Toán Tiểu Học Giải Thích Lý Do Học Sinh Lớp 2 Học Xác Suất
  • Thủ thuật vẽ sơ đồ trong word 2010 là cần thiết giúp bạn phân công các công việc, tạo sơ đồ dễ dàng hơn. Nếu bạn mới bắt đầu làm quen với việc vẽ sơ đồ trong Word thì có thể tham khảo bài viết sau để có thể sử dụng word vẽ sơ đồ dễ dàng.

    Đối với nhiều người thì Word 2010 đã là phiên bản “có tuổi”. Những người dùng xu hướng hiện đại thường chọn bộ Office 2022 để cài đặt. Trong Office 2022 có tính hợp cả Excel, Word, Power Point … cho các bạn lựa chọn. Nhưng Word 2010 vẫn giữ được lượng người dùng không nhỏ nhờ dung lượng thấp, dễ tải và sử dụng.

    Hướng dẫn vẽ sơ đồ trong Word 2010, sơ đồ quy trình, đoạn thẳng, tổ chức

    Tạo bảng, vẽ sơ đồ khiến người dùng thường nghĩ tới Excel. Để thành thạo công cụ Excel, nhiều người dùng phải học từ cách chèn hình ảnh. Cách chèn ảnh trên Excel giúp biểu đồ, bảng biểu của bạn trên Excel được bắt mắt hơn. Học Excel khó khăn là vậy, thế nên trước hết các bạn hãy thông thạo Word đã. Bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn cách tạo sơ đồ trong Word 2010.

    Bước 2: Chọn sẵn sơ đồ đoạn thẳng, quy trình, tổ chức bạn muốn tạo. Nhấn OK để vẽ sơ đồ.

    Sơ đồ quy trình trong word 2010

    Bước 5: Để tạo sơ đồ đơn lẻ, các bạn chọn Shapes. Chọn các hình bạn muốn để tạo sơ đồ trong word thủ công.

    Vừa rồi chúng tôi đã hướng dẫn các bạn cách vẽ sơ đồ trong Word 2010 rồi. Mong rằng bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn trong học tập, công việc và giải trí. Nếu sử dụng Word 2022 hoặc các bản tương tự, bạn tham khảo cách vẽ sơ đồ trong word 2022 để biết cách thực hiện.

    https://thuthuat.taimienphi.vn/ve-so-do-trong-word-2010-7294n.aspx

    Còn trên Excel, người dùng không phải vẽ sơ đồ mà chúng ta phải tạo biểu đồ trong trường hợp này. Để học Excel nhanh chóng hơn, bạn có thể tìm hiểu cách tạo biểu đồ hình tròn để dễ dàng mô phỏng các số liệu trên Excel.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Vẽ Sơ Đồ, Mô Hình Bằng Word 2007/2010 12/2020
  • Tiết Lộ Cách Học Word Nâng Cao Mọi Lúc Mọi Nơi
  • Soạn Thảo Văn Bản Với Word 2010
  • Hướng Dẫn Cách Chèn Các Ký Hiệu Toán Học Vào Word Và Excel
  • Cách Chèn Ảnh Vào Header, Footer Trên Word
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100