Hướng Dẫn Cách Vẽ Sơ Đồ Pert Mới Nhất 2022

--- Bài mới hơn ---

  • Cách Vẽ Songoku Super Saiyan Blue
  • Bản Vẽ Sơ Đồ Lớp
  • Mẫu Sơ Đồ Chỗ Ngồi Học Sinh Trong Lớp Học
  • Cách Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Trên Máy Tính Với Phần Mềm Imindmap
  • Phần Mềm Lập, Vẽ, Tạo Sơ Đồ Tư Duy Trên Máy Tính, Laptop, Imindmap, Ed
  • Hướng dẫn cách vẽ sơ đồ pert mới nhất 2022

    Kỹ thuật ước lượng và nghiên cứu chương trình hay Kỹ thuật ước lượng và phân tích dự án, thường viết tắt là PERT – Program and Evaluation đánh giá Technique (theo nguyên gốc tiếng Anh), là một tool tổng hợp được dùng trong cai quản dự án, được thiết kế để đánh giá và ước tính thời lượng thực hiện công tác (công việc) trong các dự án mà công tác (công việc) có thời lượng không xác định trước. (Thời lượng công việc là thành phần công việc tham gia vào việc hoàn thành tất cả dự án). Kỹ thuật ước lượng và đánh giá chương trình lần trước tiên được phát triển bởi Hải quân Hoa Kỳ trong những năm 1950, đồng thời với mẹo Đường găng (CPM), và từ đó nó luôn được sử dụng hòa hợp song hành với sơ đồ trực tuyến theo cách thức đường găng trong cai quản thời gian dự án mà thời lượng của các công việc k được định lượng trước theo định mức, nên nó còn được gọi là sơ đồ mạng PERT.

    – Một sơ đồ PERT chỉ có một điểm đầu và một điểm cuối

    – Mỗi công việc được biểu diễn chỉ bằng một cung có mũi tên chỉ hướng trên sơ đồ online, có độ dài tương ứng với thời gian thực hiện công việc đó.

    Ví dụ: Công việc a có độ dài là 5 được thể hiện trong hình 1.

    – Hai công việc a và b tiếp nối nhau được trình bày giống như trong hình 3

    Các yếu tố thời gian của các sự kiện

    Thời gian xuất hiện sớm của các event được tính từ trái sang phải, với event khởi đầu, thời gian xuất hiện sớm bằng 0.

    – Tính thời gian xuất hiện muộn của các sự kiện: Thời gian xuất hiện muộn của event i là thời gian chậm nhất phải đạt tới sự kiện i nếu k muốn kéo dài all thời gian hoàn thiện dự án.

    tim = min tjm – tij

    Để dựng lại thời hạn muộn nhất của sự kiện i đầu tiên phải xác định giới hạn kết thúc của all dự án và xuất phát từ đó thời gian xuất hiện muộn của các event được tính từ phải sang trái. Với sự kiện kết thúc ta có thời gian xuất hiện sớm bằng thời gian xuất hiện muộn.

    – dựng lại các event găng và những công việc găng:

    Những event găng là những event có thời gian xuất hiện sớm bằng thời gian xuất hiện muộn. Đường găng là đường đi qua các event găng.

    Những công việc găng là những công việc nằm trên đường găng.

    định hình thời gian dự trữ của các công việc

    đối với mỗi công việc người xem xác định 3 loại thời gian dự trữ sau:

    Thời gian dự trữ tự do của công việc ij:

    MLij = tsj – tsi – tij

    Thời gian dự trữ hoàn toàn của công việc ij

    MTij = tmj – tsi – tij

    Thời gian dự trữ hiển nhiên của công việc ij

    MCij = tsj – tmi – tij

    Ví dụ: Một dự án sản xuất gồm 7 công việc, có độ dài thời gian và trình tự thực hiện như sau:

    ts1 = 0 vì 1 là event bắt đầu

    ts2 = ts1 + ta = 0 + 3 = 3

    ts3 = ts1 + tc = 0 + 6 = 6

    ts4 = max(ts1 + tb ; ts2 + dh) = max(0 + 5 ; 3 + 0) = 5

    ts5 = ts3 + tf = 6 + 7 = 13

    ts6 = max(ts2 + td ; ts4 + te ; ts5 + tg) = max(3 + 8 ; 5 + 4 ; 13 + 3) = 16

    tm6 = ts6 = 16

    tm5 = tm6 – tg = 16 – 3 = 13

    tm4 = tm6 – te = 16 – 4 = 12

    tm3 = tm5 – tf = 13 – 7 = 6

    tm2 = min (tm6 – td ; tm4 – th ) = min ( 16 – 8; 12 – 0) = 8

    tm1 = min (tm3 – tc ; tm4 – th; tm2 – ta ) = min ( 6 – 6; 8 – 5; 8 – 3) = 0

    Vậy các công việc găng là c ; f ; g và độ dài đường găng là 16.

    Thời gian dự trữ của các công việc được tính toán trong bảng:

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Vẽ Sơ Đồ Trong Word Đơn Giản Và Nhanh Gọn
  • Vẽ Sơ Đồ Trong Word
  • Vẽ Sơ Đồ Cấu Trúc Tổ Chức Trong Word 2022, 2013, 2010, 2007
  • 350+ Tranh Phong Thủy Rồng
  • Rồng Và Ý Nghĩa Trong Phong Thủy
  • Sơ Đồ Mạng Pert (Pert Network) Là Gì? Cách Xây Dựng

    --- Bài mới hơn ---

  • Phân Tích Thiết Kế Hệ Thống Quản Lý
  • Những Vấn Đề Cần Lưu Ý Trong Công Tác Kiểm Sát Khám Nghiệm Hiện Trường Vụ Án Vi Phạm Quy Định Về Tham Gia Giao Thông Đường Bộ
  • Quy Định Về Khám Nghiệm Hiện Trường Trong Bộ Luật Tố Tụng Hình Sự
  • Tư Vấn Quy Trình Xác Lập Hiện Trường Vụ Án Tai Nạn Giao Thông ?
  • Ứng Dụng Công Nghệ Hiện Đại Trong Ghi Nhận Hiện Trường Tai Nạn Giao Thông Đường Bộ
  • Khái niệm

    Sơ đồ mạng PERT trong tiếng Anh gọi là PERT network.

    Sơ đồ mạng PERT cũng làm cho nhà quản trị dễ dàng để so sánh hiệu quả hành động thay thế có thể có về hoạch định kế hoạch và chi phí. Như vậy, PERT cho phép nhà quản trị theo dõi sự tiến bộ của dự án, xác định thời gian dự trữ có thể và chuyển các nguồn lực cần thiết để giữa cho các sự án đúng tiến độ.

    Ứng dựng của sơ đồ mạng PERT

    Sơ đồ mạng PERT được sử dụng khi một người quản trị phải hoạch định kế hoạch một dự án lớn như tổ chức lại các phòng ban thực hiện một chương trình giảm chi phí, hoặc sự phát triển của một sản phẩm mới mà yêu cầu phối hợp đầu vào từ tiếp thị, sản xuất và người thiết kế sản phẩm.

    Dự án đòi hỏi phải phối hợp hàng trăm và thậm chí hàng ngàn các hoạt động, một số trong số đó phải được thực hiện đồng thời và một số trong số đó không thể bắt đầu cho đến khi các hoạt động trước đó đã được hoàn thành. Vậy làm thế nào các nhà quản trị có thể xây dựng tiến độ cho một dự án phức tạp như vậy? Sơ đồ mạng PERT là rất thích hợp cho các dư án đó.

    Xây dựng sơ đồ mạng PERT

    Để xây dựng sơ đồ mạng PERT, cần biết bốn khái niệm sau đây:

    Sự kiện là mốc đánh dấu sự kiện bắt đầu hoặc kết thúc của một hay nhiều công việc.

    Trong sơ đồ mạng PERT, sự kiện thường được biểu diễn bằng các vòng tròn có đánh số. Sự kiện xuất phát (sự kiện đầu tiên) chỉ toàn cung đi ra, sự kiện hoàn thành (sự kiện cuối cùng) chỉ toàn cung đi vào và các sự kiện còn lại vừa có cung đi vào, vừa có cung đi ra.

    Công việc đại diện cho thời gian và nguồn lực cần thiết để tiến hành từ sự kiện này sang sự kiện khác.

    Công việc trong sơ đồ mạng PERT được biểu diễn bằng một cung có mũi tên chỉ hướng, độ dài của cung chính là thời gian cần thiết để hoàn thành công việc. Công việc ảo là những công việc không có thực, có độ dài bằng 0 được đưa ra nhằm phục vụ cho việc xây dựng sơ đồ. Công việc găng là công việc mà nếu thực hiện chúng chậm bao nhiêu sẽ đẩy lùi thời gian hoàn thành dự án bấy nhiêu.

    Thời gian dự trữ của các công việc (trừ công việc găng) là thời gian cho phép mỗi công việc có thể chậm trễ mà không ảnh hưởng tới tiến độ thực hiện toàn bộ dự án.

    Đường găng là đường nối các công việc găng và dài nhất tính từ điểm đầu đến điểm cuối của sơ đồ mạng PERT. Bất kì sự chậm trễ trong việc hoàn thành các sự kiện trên đường găng sẽ trì hoãn việc hoàn thành toàn bộ dự án.

    Để xây dựng sơ đồ mạng PERT, phải qua 5 bước:

    Bước 1, liệt kê những công việc chủ yếu cần phải thực hiện để hoàn thành dự án. Mỗi công việc này lại có thể là một sơ đồ mạng nhỏ khác, bao gồm những công việc nhỏ hơn (tức mạng lớn có thể là tập hợp của nhiều mạng nhỏ, nếu đó là một dự án phức tạp).

    Bước 2, thiết lập thứ tự thực hiện các công việc.

    Bước 3, vẽ biểu đồ thực các công việc từ khởi công đến kết thúc theo mối quan hệ của chúng với nhau.

    Bước 4, tính thời gian thực hiện mỗi công việc

    – Tính thời điểm sớm của sự kiện (T S)

    – Bắt đầu từ sự kiện xuất phát với T S1=0

    – Sự kiện tiếp theo và tính theo thứ tự tăng dần của chỉ số sự kiện

    – Tính thời điểm muộn của sự kiện (T M)

    – Tính ngược lại sự kiện (n – 1), (n – 2),…, j,…., 1

    Bước 5, xác định đường găng

    – Điều kiện cần và đủ của đường găng là đi qua các sự kiện găng và dài nhất

    – Tìm các đường đi qua các sự kiện găng, sau đó tìm đường dài nhất.

    (Theo Giáo trình Quản trị kinh doanh, NXB Đại học Kinh tế quốc dân)

    Lam Anh

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phương Pháp Sơ Đồ Mạng Lưới (Pert)
  • Phân Tích Đường Găng Và Sơ Đồ Pert
  • Sơ Đồ Gantt (Gantt Chart) Là Gì? Cách Lập Sơ Đồ Gantt
  • Sơ Đồ Gantt Là Gì? Hướng Dẫn Cách Vẽ Sơ Đồ Gantt
  • 6 Loại Sơ Đồ Trong Trạm Điện Ít Ai Biết
  • Phương Pháp Sơ Đồ Mạng Lưới (Pert)

    --- Bài mới hơn ---

  • Sơ Đồ Mạng Pert (Pert Network) Là Gì? Cách Xây Dựng
  • Phân Tích Thiết Kế Hệ Thống Quản Lý
  • Những Vấn Đề Cần Lưu Ý Trong Công Tác Kiểm Sát Khám Nghiệm Hiện Trường Vụ Án Vi Phạm Quy Định Về Tham Gia Giao Thông Đường Bộ
  • Quy Định Về Khám Nghiệm Hiện Trường Trong Bộ Luật Tố Tụng Hình Sự
  • Tư Vấn Quy Trình Xác Lập Hiện Trường Vụ Án Tai Nạn Giao Thông ?
  • Kết quả

    Phương pháp sơ đồ mạng lưới (PERT):

    Phương pháp PERT(Program and Evaluation Review Technique) là phương pháp kế hoạch hoá và chỉ đạo thực hiện các dự án sản xuất, các chương trình sản xuất phức tạp. Để áp dụng phương pháp PERT phải thực hiện một số nội dung chính sau:

    Để lập sơ đồ PERT cần phải biết độ dài của các công việc và mối liên hệ của các công việc đó. Khi lập sơ dồ PERT cần tuân theo những nguyên tắc sau:

    – Một sơ đồ PERT chỉ có một điểm đầu và một điểm cuối

    – Mỗi công việc được biểu diễn chỉ bằng một cung có mũi tên chỉ hướng trên sơ đồ mạng, có độ dài tương ứng với thời gian thực hiện công việc đó.

    Ví dụ: Công việc a có độ dài là 5 được thể hiện trong hình 1.

    – Đầu và cuối các cung là các nút, mỗi nút là một sự kiện, ký hiệu bằng vòng tròn, bên trong đánh số thứ tự sự kiện.

    Trong hình 2 sự kiện số 1 là sự kiện bắt đầu công việc a, sự kiện số 2 là sự kiện kết thúc công việc a.

    – Hai công việc a và b nối tiếp nhau được trình bày như trong hình 3

    – Hai công việc a và b được tiến hành song song biểu diễn trong hình 4

    – Hai công việc a và b hội tụ (có nghĩa là chúng được thực hiện trước một công việc c), được biểu diễn trong hình 5.

    Ví dụ : Cần phải thực hiện 4 công việc, công việc a có độ dài 5 ngày, công việc b có độ dài 3 ngày, công việc c có độ dài 4 ngày, công việc d có độ dài 5 ngày, công việc b và c được tiến hành sau công việc a, công việc d chỉ được tiến hành sau khi b và c đã kết thúc.

    Do yêu cầu của việc trình bày mối quan hệ trước sau giữa các công việc, đôi khi bắt buộc phải đưa vào các công việc giả có độ dài bằng 0 [e(0) hình 3.6].

    Các yếu tố thời gian của các sự kiện được thể hiện trên hình

    – Tính thời gian xuất hiện sớm của các sự kiện: Thời gian xuất hiện sớm của sự kiện j là thời gian sớm nhất kể từ khi bắt đầu dự án đến khi đạt tới sự kiện j.=

    Thời gian xuất hiện sớm của các sự kiện được tính từ trái sang phải, với sự kiện bắt đầu, thời gian xuất hiện sớm bằng 0.

    – Tính thời gian xuất hiện muộn của các sự kiện: Thời gian xuất hiện muộn của sự kiện i là thời gian chậm nhất phải đạt tới sự kiện i nếu không muốn kéo dài toàn bộ thời gian hoàn thành dự án.

    Để xác định thời hạn muộn nhất của sự kiện i trước hết phải xác định giới hạn kết thúc của toàn bộ dự án và xuất phát từ đó thời gian xuất hiện muộn của các sự kiện được tính từ phải sang trái. Với sự kiện kết thúc ta có thời gian xuất hiện sớm bằng thời gian xuất hiện muộn.

    – Xác định các sự kiện găng và những công việc găng:

    Những sự kiện găng là những sự kiện có thời gian xuất hiện sớm bằng thời gian xuất hiện muộn. Đường găng là đường đi qua các sự kiện găng.

    Những công việc găng là những công việc nằm trên đường găng.

    c. Xác định thời gian dự trữ của các công việc

    Đối với mỗi công việc người ta xác định 3 loại thời gian dự trữ sau:

    Thời gian dự trữ tự do của công việc ij:

    Thời gian dự trữ hoàn toàn của công việc ij

    Thời gian dự trữ chắc chắn của công việc ij

    Ví dụ: Một dự án sản xuất gồm 7 công việc, có độ dài thời gian và trình tự thực hiện như sau:

    t s1 = 0 vì 1 là sự kiện bắt đầu

    t s6 = max(ts2 + td ; t s4 + te ; ts5 + tg) = max(3 + 8 ; 5 + 4 ; 13 + 3) = 16

    tm6 = ts6 = 16

    tm5 = tm6 – tg = 16 – 3 = 13

    tm4 = tm6 – te = 16 – 4 = 12

    tm3 = tm5 – tf = 13 – 7 = 6

    tm2 = min (tm6 – td ; tm4 – th ) = min ( 16 – 8; 12 – 0) = 8

    tm1 = min (tm3 – tc ; tm4 – th; tm2 – ta ) = min ( 6 – 6; 8 – 5; 8 – 3) = 0

    Vậy các công việc găng là {c ; f ; g} và độ dài đường găng là 16.

    Thời gian dự trữ của các công việc được tính toán trong bảng:

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phân Tích Đường Găng Và Sơ Đồ Pert
  • Sơ Đồ Gantt (Gantt Chart) Là Gì? Cách Lập Sơ Đồ Gantt
  • Sơ Đồ Gantt Là Gì? Hướng Dẫn Cách Vẽ Sơ Đồ Gantt
  • 6 Loại Sơ Đồ Trong Trạm Điện Ít Ai Biết
  • Cách Đọc Sơ Đồ Một Sợi Hệ Thống Điện Trung Thế
  • Cách Vẽ Sơ Đồ Gant Chart Bằng Excel

    --- Bài mới hơn ---

  • 1️⃣【Cách Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Bằng Microsoft Word 】™ Excel
  • Sơ Đồ Hình Cây Trong Powerpoint, Sơ Đồ Mindmap Trong Powerpoint
  • Nguyên Tử Là Gì? Lớp Electron Là Gì? Cấu Tạo Hạt Nhân Nguyên Tử
  • Hướng Dẫn Sơ Đồ Chữ T Và Cách Tính Số Dư Tài Khoản Kế Toán
  • Tài Khoản Chữ T Là Gì
  • ĐTC – Cách vẽ sơ đồ Gant chart bằng excel

    Nếu bạn không có Microsoft Project nhưng vẫn muốn tạo ra một biểu đồ Gantt, bạn có thể làm như vậy với Microsoft Excel ( Nếu bạn có sử dụng phần mềm đấu thầu của GXD thì sẽ có cơ hội khám phá cơ chế hoạt động). Trong bài viết này, tôi sẽ hướng dẫn bạn làm điều đó, và bạn hoàn toàn có thể tự tay làm được 1 tiến độ dạng sơ đồ gant chart ngay trên excel

    Trong cột A, B và C, gõ vào tên Task, bắt đầu Ngày và Thời lượng dự kiến cho các nhiệm vụ trong kế hoạch dự án. Miễn là khoảng thời gian ít nhất là một ngày, ngày kết thúc trong cột D có thể được tính bằng công thức = Ngày bắt đầu + Thời gian thực hiện công việc – 1 .

    Sử dụng các ràng buộc công việc để tạo ra các mối liên hệ ngày cho các công việc, hoặc dựa vào End date, Start Date , ví dụ nếu bạn biết rằng công việc Develop questionnaire có thể bắt đầu sau một ngày khi công việc Planning meeting kết thúc, khi đó công thức trong ô là = D2 + 1.

    Trong ô F1, gõ vào Ngày bắt đầu của dự án và trong ô G1, gõ vào ngày hôm sau. Chọn F1G1, và sử dụng các xử lý tự động điền để điền vào các loạt đến ngày kết thúc dự kiến của dự án.

    Chọn cột F để cột cuối cùng, nhấp chuột phải và nhấp vào Column Width. Thiết lập chiều rộng 1, sau đó bấm OK.

    Điều chỉnh kích thước font chữ cho ngày và sắp xếp chúng để 45 độ.

    Nếu sử dụng Microsoft Excel 2003 hoặc trước đó:

    Nhấn vào Format – Conditional Formatting . Hộp thoại Conditional Formatting sẽ được hiển thị.

    Trong Condition 1 , chọn Formula is từ menu thả xuống.

    Nhấn vào Format. Nhấp vào tab Patterns. Chọn màu sắc cho các thanh sơ đồ gantt của bạn, sau đó nhấn OK hai lần.

    Điền hàng loạt từ trên xuống. Các thanh Gantt sẽ xuất hiện.

    Nếu bạn thay đổi một ngày bắt đầu hoặc Thời gian, các biểu đồ Gantt sẽ thay đổi cho phù hợp.

    Nếu sử dụng Microsoft Excel 2007 hoặc Microsoft Excel 2010:

    Trên tab Home, trong nhóm Styles, từ thả xuống Conditional Formatting, kích New Rule. Hộp thoại New Formatting Rule sẽ được hiển thị.

    Chọn Use a formula to decide which cells to format .

    Nếu bạn thay đổi một ngày bắt đầu hoặc Thời gian, các biểu đồ Gantt sẽ thay đổi cho phù hợp.

    Như vậy là bạn đã tạo ra được một sơ đồ Gant chart bằng excel. Tuy nhiên nếu bạn là người quản lý thường xuyên phải lập tiến độ. Thì tôi vẫn khuyên bạn nên dùng công cụ chuyên biệt cho việc này – Đó là Microsoft Project

    Google Account Video Purchases Việt Nam

    --- Bài cũ hơn ---

  • Câu 10: Mục Đích, Ý Nghĩa Của Các Biểu Đồ Ngữ Cảnh, Bfd,dfd
  • Xây Dựng Bản Vẽ Sơ Đồ Khối
  • Sơ Đồ Chức Năng Kinh Doanh (Business Function Diagram
  • Hãy Vẽ Sơ Đồ Bộ Máy Nhà Nước Thời Lý?
  • Công Nghệ 9 Bài 9: Thực Hành Lắp Mạch Điện Hai Công Tắc Ba Cực Điều Khiển Một Đèn
  • Phân Tích Đường Găng Và Sơ Đồ Pert

    --- Bài mới hơn ---

  • Phương Pháp Sơ Đồ Mạng Lưới (Pert)
  • Sơ Đồ Mạng Pert (Pert Network) Là Gì? Cách Xây Dựng
  • Phân Tích Thiết Kế Hệ Thống Quản Lý
  • Những Vấn Đề Cần Lưu Ý Trong Công Tác Kiểm Sát Khám Nghiệm Hiện Trường Vụ Án Vi Phạm Quy Định Về Tham Gia Giao Thông Đường Bộ
  • Quy Định Về Khám Nghiệm Hiện Trường Trong Bộ Luật Tố Tụng Hình Sự
  • Phân tích đường găng và PERT là những công cụ hữu ích giúp bạn lập kế hoạch và quản lý những dự án phức tạp.

    Chúng được phát triển vào những năm 1950 để kiểm soát những dự án quốc phòng lớn và được sử dụng thường xuyên kể từ đó. Giống như Biểu đồ Gantt, phân tích đường găng (CPA – Critical Path Analysis) hoặc phương pháp đường găng (CPM – Critical Path Method) giúp bạn lên kế hoạch tất cả những nhiệm vụ cần phải được hoàn thành như một phần của dự án.

    Chúng đóng vai trò là cơ sở cho cả việc chuẩn bị lịch trình lẫn lên kế hoạch nguồn lực. Trong quá trình quản lý dự án, chúng cho phép bạn giám sát thành tích đạt được của dự án. Chúng giúp bạn nhận ra nơi cần khắc phục, đưa dự án trở lại theo lịch trình.

    Trong một dự án, có thể bạn sẽ thể hiện kế hoạch dự án cuối cùng như biểu đồ Gantt (sử dụng Microsoft Project hoặc phần mềm khác cho những dự án có mức độ phức tạp trung bình hoặc bảng tính excel cho những dự án có mức độ phức tạp thấp). Lợi ích của việc sử dụng CPA trong quy trình lập kế hoạch là giúp bạn phát triển và thử nghiệm kế hoạch, đảm bảo nó mạnh mẽ. Phân tích đường găng xác định những nhiệm vụ cần được hoàn thành đúng thời hạn để toàn bộ dự án hoàn thành đúng thời hạn. Nó cũng xác định những nhiệm vụ có thể trì hoãn nếu cần phân bổ lại nguồn lực để bắt kịp những nhiệm vụ bị trễ hoặc vượt thời hạn. Nhược điểm của CPA, nếu bạn sử dụng nó như một kỹ thuật để truyền đạt và quản lý, mối quan hệ của nhiệm vụ với thời gian không rõ ràng ngay lập tức như với biểu đồ Gantt. Điều này có thể chúng trở nên khó hiểu hơn.

    Một lợi ích khác của phân tích đường găng là nó giúp bạn xác định khoảng thời gian tối thiểu cần thiết để hoàn thành dự án. Khi cần tăng tốc dự án, nó sẽ giúp bạn xác định các bước bạn nên đẩy nhanh để hoàn thành dự án trong khoảng thời gian có sẵn.

    Làm thế nào sử dụng công cụ

    Giống như Gantt Charts, khái niệm cơ bản đằng sau phân tích đường găng là bạn không thể bắt đầu một số hoạt động cho đến khi những hoạt động khác kết thúc. Những hoạt động này cần được hoàn thành theo tuần tự, với mỗi giai đoạn được hoàn thành nhiều hơn hoặc ít hơn trước khi giai đoạn tiếp theo có thể bắt đầu. Đó là những hoạt động ‘tuần tự’.

    Những hoạt động khác không phụ thuộc vào việc hoàn thành bất kỳ nhiệm vụ nào cả. Bạn có thể thực hiện chúng bất cứ lúc nào, trước hoặc sau khi hoàn thành một giai đoạn cụ thể. Đây là những nhiệm vụ không phụ thuộc lẫn nhau hoặc ‘song song’.

    Vẽ sơ đồ phân tích đường găng

    Sử dụng những bước sau để vẽ sơ đồ CPA:

    Bước 1. Liệt kê tất cả các hoạt động trong kế hoạch

    Đối với mỗi hoạt động, chỉ ra ngày bắt đầu sớm nhất, khoảng thời gian dự kiến cần để hoàn thành dù cho nó là song song hoặc tuần tự. Nếu nhiệm vụ tuần tự, hãy chỉ ra giai đoạn mà nó phụ thuộc.

    Hình 1. Danh sách công việc: Lập kế hoạch dự án máy tính cá nhân

    Bước 2. Phác họa hoạt động dưới dạng sơ đồ hình tròn và mũi tên

    Phân tích đường găng được trình bày bằng sơ đồ hình tròn và mũi tên.

    Trong đó, vòng tròn thể hiện những sự kiện trong dự án, chẳng hạn như bắt đầu và kết thúc các nhiệm vụ. Con số nằm nửa bên trái vòng tròn cho phép bạn xác định mỗi nhiệm vụ một cách dễ dàng. Vòng tròn còn được gọi là các nút.

    Mũi tên nối giữa hai vòng tròn thể hiện hoạt động cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ đó. Mô tả về nhiệm vụ được viết bên dưới mũi tên. Thời gian thực hiện nhiệm vụ được biểu diễn ở phía trên mũi tên. Theo quy ước, tất cả các mũi tên chạy từ trái sang phải. Mũi tên còn được gọi là cung.

    • Trong phân tích đường găng, chúng tôi gọi hoạt động bằng tên các con số trong vòng tròn. Ví dụ, nhiệm vụ ‘Phân tích Mô-đun cốt lõi’ được gọi là hoạt động 2-3. ‘Lựa chọn phần cứng’ là hoạt động 2-9.
    • Hoạt động không được vẽ theo quy mô. Trong sơ đồ trên có hoạt động kéo dài 1 tuần, 2 tuần và 1 ngày. Mũi tên trong những trường hợp này đều có cùng độ dài.
    • Trong ví dụ, bạn có thể thấy con số thứ hai ở góc trên, bên phải của mỗi vòng tròn. Con số này cho biết thời gian bắt đầu sớm nhất cho hoạt động theo sau. Thông thường bắt đầu từ 0. Ví dụ trên, đơn vị là tuần.

    Hình 5: Sơ đồ đường găng đầy đủ

    Sơ đồ cho thấy tất cả các hoạt động sẽ diễn ra của dự án. Lưu ý rằng mỗi vòng tròn sự kiện đều có một con số ở góc dưới bên phải. Nó cho thấy thời gian kết thúc muộn nhất được phép đối với hoạt động trước nếu dự án được hoàn thành trong thời gian tối thiểu. Bạn có thể tính bằng cách bắt đầu từ sự kiện cuối cùng và lùi lại.

    Bạn có thể thấy sự kiện M có thể bắt đầu bất kỳ lúc nào giữa tuần 6 và 8. Thời gian của sự kiện này không quan trọng. Sự kiện 1-2, 2-3, 3-4, 4-5, 5-6 và 6-7 phải được bắt đầu và hoàn thành đúng thời hạn nếu muốn hoàn thành dự án trong vòng 10 tuần. Đây là “đường găng” – những hoạt động này cần phải được quản lý chặt chẽ, đảm bảo hoàn thành đúng thời hạn. Nếu nhiệm vụ trên đường găng không theo kế hạch, bạn cần hành động ngay lập tức để dự án quay lại đúng tiến độ.

    Bạn có thể cần phải hoàn thành dự án sớm hơn thời hạn so với phân tích đường găng chỉ ra. Trong trường hợp này, bạn cần lập lại kế hoạch dự án.

    Bạn có một số lựa chọn và sẽ cần phải đánh giá tác động của mỗi lựa chọn dựa trên chi phí, chất lượng và thời gian cần thiết để hoàn thành dự án. Ví dụ, bạn có thể tăng nguồn lực sẵn có cho mỗi hoạt động để giảm thời gian dành cho mỗi hoạt động nhưng tác động của chúng không đáng kể và cách hiệu quả hơn để thực hiện là chỉ xem xét những hoạt động trên đường găng.

    Ví dụ, có thể cần phải hoàn thành dự án máy tính ở hình 5 trong 8 tuần thay vì 10 tuần. Trong trường hợp này bạn có thể xem xét hoạt động 2-3 và 4-5. Nó sẽ rút ngắn thời gian dự án xuống còn 8 tuần nhưng có thể làm tăng chi phí dự án – tăng gấp đôi nguồn lực ở bất kỳ giai đoạn nào của dự án chỉ có thể nâng cao năng suất, ví dụ 50% trong khi thời gian bổ sung có thể giúp các thành viên trong nhóm đạt được tốc độ dựa trên yêu cầu, phối hợp nhiệm vụ, tích hợp đóng góp của họ vv

    Trong một số trường hợp, rút ​​ngắn đường găng ban đầu có thể khiến những hoạt động khác trở thành đường găng. Ví dụ, nếu hoạt động 4-5 giảm xuống còn 1 tuần, hoạt động 4-8 và 8-6 sẽ nằm trên đường găng.

    Giống như Biểu đồ Gantt, trong thực tế, các nhà quản lý dự án sử dụng một số công cụ phần mềm như Microsoft Project để tạo ra Sơ đồ CPA. Những công cụ này không những giúp cho việc vẽ đường găng trở nên dễ dàng hơn mà còn giúp điều chỉnh kế hoạch dễ dàng hơn và theo dõi tiến độ so với kế hoạch.

    PERT (Kỹ thuật đánh giá và xem lại chương trình)

    PERT là một biến thể của phân tích đường găng, thể hiện góc nhìn hoài nghi hơn khi ước lượng thời gian thực hiện cho từng giai đoạn dự án. Để sử dụng nó, hãy ước tính khoảng thời gian ngắn nhất để hoàn thành mỗi hoạt động, khoảng thời gian có thể xảy ra nhất và khoảng thời gian dài nhất dành cho hoạt động nếu mất nhiều thời gian hơn dự kiến.

    Thời gian ngắn nhất + 4 x thời gian có thể xảy ra + thời gian dài nhất

    Phân tích đường găng là phương pháp đánh giá hiệu quả và mạnh mẽ:

    • Nhiệm vụ nào phải được thực hiện.
    • Hoạt động song song có thể được thực hiện ở đâu.
    • Thời gian ngắn nhất có thể hoàn thành dự án.
    • Nguồn lực cần thiết để thực hiện dự án.
    • Nhiệm vụ ưu tiên.
    • Cách hiệu quả nhất để rút ngắn thời gian cho những dự án khẩn cấp.

    Phân tích đường găng hiệu quả có thể tạo ra sự khác biệt giữa thành công và thất bại đối với những dự án phức tạp. Nó rất hữu ích trong việc đánh giá tầm quan trọng của những vấn đề mà bạn phải đối mặt trong quá trình thực hiện kế hoạch.

    PERT là một biến thể của phân tích đường găng, dưới góc độ hoài nghi về thời gian cần thiết để hoàn thành mỗi giai đoạn dự án.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Sơ Đồ Gantt (Gantt Chart) Là Gì? Cách Lập Sơ Đồ Gantt
  • Sơ Đồ Gantt Là Gì? Hướng Dẫn Cách Vẽ Sơ Đồ Gantt
  • 6 Loại Sơ Đồ Trong Trạm Điện Ít Ai Biết
  • Cách Đọc Sơ Đồ Một Sợi Hệ Thống Điện Trung Thế
  • Cấu Hình Electron Nguyên Tử (Chi Tiết)
  • Tổng Quan Sơ Đồ Gantt Và Hướng Dẫn Cách Vẽ Sơ Đồ Gantt Trong Excel

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Tạo Một Biểu Đồ Gantt Trong Excel
  • Cách Vẽ Biểu Đồ Hình Cột Trong Bảng Tính Excel
  • Cách Vẽ Biểu Đồ Hình Cột Trong Excel 2022
  • Cách Dùng Histogram Vẽ Biểu Đồ Phân Phối Xác Suất Trong Excel
  • Histogram Là Gì, Ý Nghĩa Và Cách Vẽ Biểu Đồ Histogram
  • Sơ đồ Gantt (hay còn gọi là sơ đồ ngang Gantt, biểu đồ Gantt hay Gantt Chart) là loại sơ đồ dùng để trình bày các công việc, sự kiện theo thời gian. Sơ đồ sẽ gồm 2 phần chính: trục tung thể hiện tên các công việc và trục hoành thể hiện các mốc thời gian cho những công việc ấy. Nhìn vào một sơ đồ Gantt, bạn dễ dàng nắm bắt được các thông tin của từng đầu công việc và của cả dự án.

    Chính vì cách bố trí thông tin đơn giản mà lại rõ ràng, trực quan nên nó đã trở thành công cụ hữu ích để lập kế hoạch, lên timeline thực hiện hoặc quản lý tiến độ dự án.

    Khởi điểm của Gantt Chart

    Cuối những năm 1800, kỹ sư người Ba Lan Karol Adamiecki đã phát triển sơ đồ luồng công việc trực quan mà ông gọi là “harmonogram”.

    Vào khoảng năm 1910, Henry Gantt, một nhà tư vấn và kỹ sư quản lý đã đưa khái niệm của Adamiecki lên giai đoạn tiếp theo. Ông thiết kế biểu đồ để người giám sát sản xuất biết liệu công việc của họ được tiến hành trước hay sau thời hạn và đó chính là nền tảng của công cụ mà chúng ta sử dụng ngày nay.

    Bạn có cần một sơ đồ Gantt không?

    Sơ đồ Gantt bao gồm thanh ngang được sử dụng để minh họa dòng thời gian của dự án hoặc công việc. Mỗi thanh đại diện cho một bước trong quy trình với độ dài là biểu thị lượng thời gian mà bước đó cần để hoàn thành.

    Sơ đồ Gantt là một lựa chọn tốt nếu như bạn cần:

    • Trực quan vạch ra một kế hoạch dự án và dòng thời gian: Sơ đồ Gantt rất tốt trong việc hiển thị những công việc sẽ được thực hiện, thời gian thực hiện và theo thứ tự nào, tạo ra sự rõ ràng trong kế hoạch và thời gian của dự án.

    • Ước tính thời gian và khối lượng công việc: Cho dù làm việc một mình hay cùng tập thể, biểu đồ Gantt cho biết bạn cần bao nhiêu thời gian và nguồn lực nhân sự để có thể phân bổ tài nguyên và sắp xếp thời hạn phù hợp.

    • Gantt chart là hình thức đơn giản nhất của một lịch trình dự án, là công cụ phù hợp nếu bạn muốn cung cấp cho nhân viên và đối tác một bản tóm tắt tổng thể về lịch trình dự án.

    Tại sao sơ đồ Gantt lại trở nên phổ biến đến thế?

    Vì những ưu điểm của nó

    Sơ đồ Gantt là phương thức hoàn hảo để lập kế hoạch cho những dự án: phù hợp với những công việc đơn giản, ít chồng chéo nhau, dễ dàng xây dựng và làm cho người đọc dễ nhận biết công việc và thời gian thực hiện của các công tác; thấy rõ tổng thời gian thực hiện các công việc.

    Quản lý cùng lúc nhiều thông tin

    Chỉ với cách thức trình bày đơn giản gồm 2 trục làm việc chính, Gantt chart giúp bạn nắm được rõ các thông tin cần thiết của một dự án: ai là người chịu trách nhiệm thực thi, thời điểm bắt đầu và thời hạn hoàn thành của công việc, mối quan hệ giữa một công việc với toàn bộ tiến độ dự án.

    ⇒ Cách thể hiện trực quan, đơn giản nhưng rất dễ hiểu và nhanh chóng nắm được các thông tin chính.

    Nâng cao năng suất

    Các thông tin về người thực hiện công việc, tiến độ thực hiện công việc được công bố công khai, giúp từng cá nhân hiểu được sự quan trọng của từng mắt xích trong dự án. Việc này giúp các thành viên chủ động hoàn thành công việc bởi họ hiểu rằng: sự chậm trễ của mình chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới tiến độ thực hiện của thành viên khác và của cả dự án.

    ⇒ Sự chủ động trong công việc và hoàn thành công việc với tinh thần trách nhiệm là một yếu tố thúc đẩy gia tăng năng suất.

    Sử dụng nguồn nhân lực hiệu quả

    Giản đồ Gantt cung cấp cho người quản lý, lập kế hoạch dự án có một cái nhìn tổng quan về dự án. Điều này giúp cho họ biết phân phối công việc sao cho hiệu quả, đảm bảo các nguồn nhân lực được sử dụng hợp lý và tối ưu.

    ⇒ Hạn chế tình trạng quá tải công việc, đảm bảo chất lượng dự án

    Tuy nhiên, Gantt chart lại có một vài nhược điểm

    Phụ thuộc vào cấu trúc phân chia đã được xây dựng

    Trong thực tế, nếu nhà quản lý cố gắng tạo cấu trúc phân chia công việc cùng lúc với việc xây dựng Gantt chart, họ có nguy cơ phải làm lại toàn bộ lịch biểu dự án – nếu có gì đó bị bỏ sót, thời lượng bị ước tính sai, hoặc một sai lầm nào đó khó tính toán được đến.

    Chỉ hoạt động tốt với các dự án nhỏ

    Khi thời lượng và tác vụ kéo dài qua một trang, Gantt chart bắt đầu mất dần chức năng của nó, vì sẽ rất khó để xem một dự án tổng quan trên màn hình máy tính. Đồng thời việc phải cập nhật thường xuyên cũng khiến nhà quản lý mất nhiều thời gian, đặc biệt với những dự án lên đến hàng trăm đầu việc.

    Hơn nữa, biểu đồ Gantt không làm tốt trong việc mô tả sự phức tạp. Ví dụ: nếu một cột mốc có nhiều nhiệm vụ cần thiết để hoàn thành và mỗi nhiệm vụ đó có các nhiệm vụ phụ, biểu đồ Gantt không thể thể hiện được điều này. Vì lý do này, các nhà quản lý dự án không nên chỉ dựa vào biểu đồ Gantt cho nhu cầu quản lý dự án.

    Sơ đồ Gantt không làm tốt với việc xử lý các ràng buộc của dự án .

    Điều này là do trọng tâm chính của sơ đồ Gantt là thời gian.

    Có 3 ràng buộc cơ bản trong một dự án: Thời gian, chi phí và phạm vi. Chi phí và phạm vi đầy đủ sẽ không thể mô tả được trên một sơ đồ Gantt. Đồng thời cũng khó nhận biết được cần phải ưu tiên thực hiện công việc nào nếu như sơ đồ có quá nhiều các công việc đan xen, liên tiếp nhau.

    Cách tạo một sơ đồ Gantt trong quản lý dự án

    Sơ đồ Gantt truyền thống được tạo bằng cách vẽ tay rất công phu, mỗi khi dự án có thay đổi thì cũng cần được sửa đổi hoặc vẽ lại. Điều này đã tạo nên một hạn chế lớn đối với việc ứng dụng Gantt chart. Tuy nhiên với sự ra đời của máy tính và các phần mềm, biểu đồ Gantt ngày nay có thể được khởi tạo, cập nhật và in ra một cách dễ dàng.

    Bước 1: Xác định các đầu mục công việc cần thiết

    Việc đầu tiên mà bạn cần làm đó là liệt kê tất cả các đầu mục công việc cần thiết để thực hiện dự án. Để xác định được các đầu mục công việc, hãy suy nghĩ về mục tiêu mà dự án bạn cần đạt, nhờ vậy kế hoạch mới thực sự mang lại sự hiệu quả. Sau khi có các danh sách công việc, bạn hãy xác định thời gian sớm nhất bắt đầu dự án và thời gian ước tính để thực hiện.

    Bước 2: Xác định mối quan hệ giữa các công việc

    Một trong những lợi ích của sơ đồ Gantt là nó biểu diễn được mối quan hệ giữa các công việc. Sau khi có đầu mục công việc, khoảng thời gian thực hiện, hãy xác định xem công việc nào cần phải hoàn thành mới có thể thực hiện được công việc kia. Những hoạt động phụ thuộc này được gọi là những công việc “tuần tự” hoặc “tuyến tính”.

    Những công việc khác sẽ “song song” – nghĩa là chúng có thể được thực hiện cùng lúc với những công việc khác. Càng nhiều các công việc song song thì tiến độ dự án của bạn càng được rút ngắn.

    Xác định những nhiệm vụ song song và tuần tự trong dự án. Trường hợp nhiệm vụ này phụ thuộc nhiệm vụ khác, hãy lưu ý mối quan hệ giữa chúng. Nó giúp bạn có nắm bắt sâu sắc hơn về cách tổ chức dự án và giúp ích khi bắt đầu mô tả lịch trình hoạt động trên biểu đồ.

    Trong biểu đồ Gantt, có ba mối quan hệ chính giữa các nhiệm vụ tuần tự:

    • Start to Start (SS) – Nhiệm vụ SS không thể bắt đầu cho đến khi nhiệm vụ trước đó bắt đầu. Chúng bắt đầu sau.

    • Finish to Finish (FF) – Nhiệm vụ FF không thể kết thúc trước khi nhiệm vụ trước kết thúc. Chúng kết thúc sau.

    • Ngoài ra còn loại thứ tư, Start to Finish (SF), rất hiếm.

    Bước 3: Biểu diễn sơ đồ Gantt

    Vậy là bạn đã có các dữ liệu cần thiết, giờ là lúc biểu diễn sơ đồ. Bạn có thể vẽ biểu đồ Gantt bằng tay, Excel hoặc sử dụng các phần mềm chuyên nghiệp như: Gantto, Microsoft Project, Base Wework…

    Một dự án khá phức tạp được trình bày trên Excel

    Bước 4: Cập nhật tiến độ dự án

    Hướng dẫn cách vẽ sơ đồ Gantt trong Excel

    1. Chuẩn bị dữ liệu

    Để bổ sung thêm cho phần Thực hiện dự án, chúng ta sẽ thêm cột % completion (tỷ lệ hoàn thành) trong bảng Thực hiện (actual), đồng thời thêm mục Days completed (số ngày đã thực hiện) trong Data Preparation trong đó:

    • Nếu Project timeline (thời gian dự án) cho mục Plan thì sẽ không tính Days completed
    • Nếu Project timeline là Actual thì Days completed = % completion * Days

    Mục đích là để biết được thực tế đã hoàn thành bao nhiêu % so với tiêu chuẩn. Bảng dữ liệu sau khi hoàn thành sẽ như sau:

    2. Các bước vẽ biểu đồ Gantt Chart

    #1 Tạo mới 1 biểu đồ

    Trong thẻ Insert trên thanh công cụ, chọn Chart/ Bar/ Stacked Bar

    #2 Nạp dữ liệu vào biểu đồ

    Trong thẻ Chart Tools (bấm vào biểu đồ vừa tạo sẽ xuất hiện thẻ Chart tools trên thanh công cụ) chọn mục Design, chọn tiếp Select Data

    Trong Chart data range: Chọn vùng dữ liệu nạp vào Chart:

    Thêm 1 vùng dữ liệu nữa là Start date: Trong phần Legend Entries (series) bấm Add

    Tiếp theo chúng ta sẽ thay đổi thứ tự cho Start date đưa lên trước mục Days trong Legend Entries và Edit lại cho mục Horizontal (category) Axis Labels. Hoàn tất bước này chúng ta sẽ thu được biểu đồ như bên dưới:

    #3 Sắp xếp thứ tự của task

    Trong biểu đồ trên chúng ta thấy các Task đang sắp xếp thứ tự ngược so với mong muốn. Do đó chúng ta sẽ sắp xếp lại thứ tự này bằng cách:

    #4 Chỉ giữ lại phần biểu đồ số ngày thực hiện cho các task

    Trong biểu đồ trên, phần tô màu xanh chính là phần số ngày thực hiện cho các Task, còn phần tô màu vàng là tính từ mốc bắt đầu. Mốc này được Excel tự động gợi ý. Do đó mục đích của chúng ta khi vẽ biểu đồ Gantt chart để quản lý tiến độ dự án chính là chỉ hiển thị phần Số ngày thực hiện các Task.

    #5 Thay đổi khoảng thời gian của biểu đồ

    Khi vẽ biểu đồ dạng này, Excel sẽ tự động gợi ý cho chúng ta về khoảng thời gian. Tuy nhiên gợi ý này không phải lúc nào cũng chính xác. Do đó chúng ta sẽ cần điều chỉnh lại khoảng thời gian này cho sát với dự án mà chúng ta theo dõi.

    Tuy nhiên khi chúng ta bấm chuột vào mục Ngày trong biểu đồ thì thấy:

    Mục đích của chúng ta là thay đổi sang:

    Nhập 2 ngày này vào vị trí bất kỳ trong Sheet, sau đó format cells cho 2 vị trí đó dưới dạng General chúng ta sẽ thấy giá trị ngày này được hiển thị dưới dạng con số. Nhập 2 số này vào phần trên ta được:

    #6 Theo dõi tỉ lệ hoàn thành công việc

    Để có thể theo dõi tỷ lệ hoàn thành công việc thì chúng ta phải biểu diễn phần Days completed vào trong biểu đồ và lồng vào trong phần Days. Để làm được điều này chúng ta sẽ thêm 1 đối tượng vào biểu đồ đó chính là Error Bar

    Bấm chuột vào biểu đồ và chọn trong thẻ Chart Tools/ Design / Add Chart Element / Error Bars / More Error Bar Options

    Khi chọn More Error Bar Options sẽ xuất hiện mục Add Error Bars based on Series: Tức là Excel muốn hỏi chúng ta sẽ thêm dữ liệu Error Bar tính cho vùng dữ liệu nào. Ở đây chúng ta sẽ chọn cho Start date.

    Trong mục Format Error Bars thiết lập như sau:

    Sau đó chúng ta sẽ định dạng hiển thị cho vùng này như sau:

    Như vậy là chúng ta đã có thể hoàn thành được biểu đồ quản lý dự án (hay còn gọi là Gantt chart – biểu đồ quản lý tiến độ dự án).

    Excel có phải là lựa chọn tốt nhất cho Gantt chart?

    Khi lựa chọn một công cụ để tạo sơ đồ Gantt, thông thường sẽ có 3 lựa chọn: Excel, phần mềm Gantt chart chuyên dụng, phần mềm quản lý dự án với module Gantt chart.

    Excel là công cụ phổ biến nhất vì tính linh hoạt và gần gũi với người dùng. Ưu điểm chính của nó là khả năng tùy chỉnh dễ dàng. Tuy nhiên mặc dù là công cụ quen thuộc nhưng Excel lại có những nhược điểm rất lớn:

    • Giao diện khá cồng kềnh. Mất thời gian để tạo thủ công ra một dự án kể cả đơn giản hay phức tạp. Những hướng dẫn bên trên chỉ là các bước cơ bản, để biến dữ liệu bảng tính thành một công cụ theo dõi dự án trực quan thì người dùng cần những kỹ năng đặc biệt và chuyên môn hơn.

    • Một nhược điểm khác là chúng cần được cập nhật tiến độ thủ công mỗi khi mọi thứ thay đổi trong quá trình thực hiện dự án. Điều này khiến nhà quản lý và nhân viên mất đi tính linh động vì không có khả năng truy cập Excel mọi lúc mọi nơi.

    • Mỗi lần cập nhật phải báo cho mọi người biết vì không có tính năng thông báo.

    Phần mềm biểu đồ Gantt chuyên dụng cũng là một tùy chọn hợp lý, được thiết kế có công năng riêng dành cho việc này nên nó cho phép bạn tạo sơ đồ cho tất cả các loại dự án. Tuy nhiên mọi chuyện sẽ chỉ tốt đẹp khi dừng lại ở giai đoạn lập kế hoạch của dự án. Khi quản lý các hoạt động và nhiệm vụ, nhà quản lý sẽ phải chuyển sang một nền tảng hoặc công cụ khác như giao tiếp, trao đổi về chất lượng kết quả của mỗi nhiệm vụ,.. Rất khó để nắm được nguồn làm việc thực sự của nhóm là ở đâu.

    Một phần mềm quản lý dự án tích hợp giao diện Gantt chart là một lựa chọn hấp dẫn và thích hợp với nhà quản lý bởi vì nó cung cấp tất cả các công cụ bạn cần để quản lý dự án từ đầu đến cuối..

    Ngoài tự động hiển thị công việc dưới sơ đồ Gantt, nhà quản lý có thể theo dõi dự án dưới nhiều góc nhìn khác như Kanban, Checklist,… Mỗi góc nhìn lại có những ưu nhược điểm, thể hiện được nhiều insight khác nhau.

    Việc giao tiếp cũng linh hoạt hơn khi có thể trực tiếp trao đổi dưới mỗi nhiệm vụ

    Hầu hết các nền tảng hiện đại đều không tốn kém và cung cấp giao diện đám mây thân thiện với người dùng.

    Base Wework – phần mềm quản lý công việc và dự án tích hợp đầy đủ các tính năng giúp tối ưu hoá quá trình đánh giá nhân viên của nhà quản lý. Với Base Wework, công việc luôn được theo dõi sát sao trong bất kỳ thời gian nào, cho dù bạn đang ở đâu, có đang sử dụng máy tính hay điện thoại. Đó chính là công cụ hỗ trợ mà bạn cần đầu tư nếu muốn thức thời với công nghệ 4.0 trong doanh nghiệp. Nếu muốn tìm hiểu phần mềm của chúng tôi có thể giúp doanh nghiệp của bạn như thế nào, đăng ký để được tư vấn và sử dụng demo miễn phí ngay TẠI ĐÂY .

    --- Bài cũ hơn ---

  • Gantt Chart + Kanban → Quản Trị Dự Án Với Quy Trình Quản Lý Hiệu Quả!
  • Cách Tạo Biểu Đồ Gantt Để Quản Lý Dự Án Trong Excel
  • Hướng Dẫn Vẽ Sơ Đồ Gantt Trong Excel
  • Cách Tạo Biểu Đồ Gantt Trong Excel 2010, 20113 Và Excel 2022
  • Tỉ Lệ Sinh, Tử Của Dân Số Nước Ta
  • Hướng Dẫn Vẽ Sơ Đồ Gantt Trong Excel

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Tạo Biểu Đồ Gantt Để Quản Lý Dự Án Trong Excel
  • Gantt Chart + Kanban → Quản Trị Dự Án Với Quy Trình Quản Lý Hiệu Quả!
  • Tổng Quan Sơ Đồ Gantt Và Hướng Dẫn Cách Vẽ Sơ Đồ Gantt Trong Excel
  • Cách Tạo Một Biểu Đồ Gantt Trong Excel
  • Cách Vẽ Biểu Đồ Hình Cột Trong Bảng Tính Excel
  • Hướng dẫn vẽ sơ đồ gantt trong excel , trong bài viết này gồm có biểu đồ gantt là gì ? Cách tạo một biểu đồ Gantt trong Excel, Định dạng biểu đồ Gantt và vẽ biểu đồ Gantt không có thời gian ngày tháng

    Hình ảnh: Sơ đồ gantt trong excel

    1/ Biểu đồ gantt là gì ?

    Biểu đồ Gantt là một dạng biểu đồ thường được sử dụng để quản lý dự án một cách thông minh, là một trong những cách phổ biến và hữu dụng để trình bày các hoạt động (nhiệm vụ hoặc sự kiện) dựa trên thời gian. Mỗi hoạt động được biểu thị bằng một thanh dài, có ngày bắt đầu (Start Date), thời gian (Duration) và ngày kết thúc (End Date).

    Đối với Microsoft Project thì việc tạo biểu đồ Gantt quá dễ, chỉ việc nhập các số liệu là có ngay một biểu đồ Gantt. Nhưng nếu bạn không có Microsoft Project (vì phải trả phí định kỳ) thì Excel vẫn có thể thay thế. Hiếu sẽ hướng dẫn bạn cách vẽ biểu đồ Gantt trong Excel (2010, 2013, 2022).

    2/ Cách tạo một biểu đồ Gantt trong Excel

    *Tạo một bảng phân chia công việc

    Mỗi hoạt động trong dự án của bạn đều có ngày bắt đầu, thời gian và ngày kết thúc.

    *Tạo biểu đồ Gantt và nhập số liệu

    Bạn sẽ có một biểu đồ trắng trơn vì chưa có số liệu. Qua tab Design, chọn Select Data. Cửa sổ dữ liệu hiện ra bạn nhấp Add như hình dưới.

    Có một cửa sổ chọn số liệu xuất hiện. Chúng ta ưu tên nhập cột Ngày bắt đầu trước. Bạn nhấp theo thứ tự mình đánh dấu trên hình. Ở số 3 thì bạn hãy xóa ={1} trước rồi nhấp chọn vùng ở số 4.

    Đã có số liệu của cột Ngày bắt đầu, chúng ta tiếp tục nhập số liệu của cột Thời gian. Tiếp tục nhấp nút Add.

    Cách nhập cũng y hệt. Nhắc lại lần nữa ở số 3 nhớ xóa ={1} trước khi nhấp chọn vùng số liệu.

    Lúc này chúng ta đã xong số liệu ở trục hoành, còn trục tung chưa có, ta nhập cột Tên công việc cho trục tung. Nhấp nút Edit bên phải.

    – Để xóa các khoảng trắng trống ở đầu của biểu đồ Gantt:

    • Trên biểu đồ Gantt, chọn ngày trên thanh biểu đồ sau đó ấn chuột phải chọn Format Axis.
    • Trong mục Minimum, nhập dòng số mà bạn đã Note lại ở mục trên.
    • Mục Major bạn nên chọn đơn vị là 2.
    • Sau đó chọn Close để hoàn tất quá trình chỉnh sửa.

      Bạn đang xem bài viết ” Hướng dẫn vẽ sơ đồ gantt trong excel “

    – Nếu bạn muốn biểu đồ Gantt nhìn đẹp mắt hơn, bạn có thể xóa những khoảng trống màu trắng giữa các thanh biểu đồ:

    • Nhấp chuột vào thanh biểu đồ màu cam đầu tiên.
    • Kích chuột phải sau đó chọn Format Data Series.
    • Thiết lập Separated 100% và Gap Width là 10%.

    *Vẽ biểu đồ Gantt không có thời gian ngày tháng

    ES = Thời gian công việc trước + ES công việc trước

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Tạo Biểu Đồ Gantt Trong Excel 2010, 20113 Và Excel 2022
  • Tỉ Lệ Sinh, Tử Của Dân Số Nước Ta
  • Bài 2. Dân Số Và Gia Tăng Dân Số (Địa Lý 9)
  • Hướng Dẫn Cách Vẽ Biểu Đồ, Tạo Chart Trong Excel
  • Toàn Bộ Các Bước Tạo Biểu Đồ
  • Cách Vẽ Biểu Đồ Trên Word, Excel.. Vbiu Doc

    --- Bài mới hơn ---

  • Tất Tần Tật Chi Tiết Về Biểu Đồ Nến Mà Mọi Trader Pro Cần Nắm Vững
  • Hướng Dẫn Phân Tích Biểu Đồ Hình Nến
  • Cách Xem Và Phân Tích Đồ Thị Dạng Nến (Candlestick Chart) Trong Trade Coin Trên Tất Cả Các Sàn Giao Dịch
  • Tiêu Chuẩn Quốc Gia Tcvn 9945
  • Hướng Dẫn Sử Dụng Microsoft Project 2010 (Phần 2: Nhập Dữ Liệu)
  • 1. Để vẽ được biểu đồ cần có bảng dữ liệu, bạn có thể nhập dữ liệu vào bảng trước rồi chọn biểu tượng vẽ biểu đồ; hoặc có thể chọn biểu tượng vẽ biểu đồ trước sau đó nhập dữ liệu vào bảng Data Sheet.

    Ví dụ vẽ biểu đồ với bảng dữ liệu sau:

    DIỆN TÍCH GIEO TRỒNG CÂY CÔNG NGHIỆP LÂU NĂM

    VÀ CÂY CÔNG NGHIỆP HÀNG NĂM

    (Đơn vị: nghìn ha)

    2. Lựa chọn (bôi đen) bảng dữ liệu.

    3. Kích vào biểu tượng trên thanh công cụ Standard (Hoặc vào Insert Object… Xuất hiện hộp thoại Object. Ở thẻ Create New, lựa chọn chương trình Microsoft Excel Chart) .N ếu v ẽ tr ê n W ord th ì v ào Ins ert/Pict ur e/Ch ar t

    4. Xuất hiện cửa sổ chương trình vẽ biểu đồ và bảng nhập dữ liệu Data Sheet cho phép nhập hoặc sửa nội dung bảng dữ liệu. Lúc này trên bảng dữ liệu & biểu đồ có thể bị lỗi phông chữ, bạn có thể chỉnh sửa trực tiếp tại bảng dữ liệu đó.

    5. Kích đúp ra màn hình soạn thảo nếu thấy biểu đồ hoàn thiện. Khi đó việc chỉnh sửa biểu đồ gần như chỉnh sửa ảnh, đặc biệt hơn có cả thanh công cụ để chỉnh sửa.

    6. Muốn vào sửa đổi nội dung & kiểu dáng biểu đồ: Kích đúp vào biểu đồ. Hoặc kích chuột phải vào biểu đồ, chọn Chart Object Edit:

    2- Thay đổi lại kiểu biểu đồ

    1. Bạn đang trong màn hình chỉnh sửa biểu đồ, kích chuột phải, chọn Chart Type…

    – Hãy lựa chọn loại biểu đồ theo danh sách Chart type và chọn hình biểu đồ bên ô Chart sub-type.

    – Chọn nút Set as default chart nếu muốn để kiểu biểu đồ đã chọn sẽ được dùng cho những lần vẽ biểu đồ sau.

    3- Chỉnh sửa nội dung hiển thị trên biểu đồ

     Category (X) axis : Hiển thị giá trị trục X

     Show data table : Hiển thị / Ẩn bảng dữ liệu

     Show legend keys : Hiển thị / Ẩn biểu tượng chú giải trong bảng dữ liệu.

    4- Quay & hiển thị biểu đồ theo hình ảnh 3-D

    – Elevation: Quay biểu đồ theo chiều ngang.

    – Rotation : Quay biểu đồ theo chiều dọc.

    – Perspective: Phối cảnh xa.

    Bạn có thể sử dụng các nút chức năng quay biểu đồ phù hợp.

    5- Thay đổi định dạng biểu đồ

    Kích chuột phải vào vùng dữ liệu trên trục tọa độ

    Kích chuột phải vào vùng chú giải

    6. Thay đổi định dạng điểm dữ liệu (Với biểu đồ ví dụ trong bài, điểm dữ liệu là dạng cột).

    Sau mỗi lần thay đổi lại định dạng điểm dữ liệu, điểm màu trong phần chú giải cũng sẽ được thay đổi theo.

    7. Thay đổi định dạng mặt đáy biểu đồ

    1. Bạn đang trong màn hình chỉnh sửa biểu đồ, kích chuột phải vào vị trí mặt đáy biểu đồ, chọn Format walls…

    2. Chọn màu tùy theo sở thích của bạn (nên chọn màu tương phản với màu sắc cột dữ liệu cho dễ nhìn).

    8- Thay đổi đường kẻ mặt đáy biểu đồ

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Tạo Biểu Đồ Trong Google Slides
  • Cách Tạo (Vẽ) Biểu Đồ (Chart) Trong Excel 2007, 2003, 2010, 2013
  • Tùy Chỉnh Biểu Đồ Excel: Thêm Tiêu Đề, Trục, Chú Thích, Nhãn Dữ Liệu Và Nhiều Thứ Khác
  • Cách Tạo Biểu Đồ Đường Cong Chuông
  • Giới Thiệu Power Bi Công Cụ Vẽ Báo Cáo Bằng Biểu Đồ Đa Năng
  • Tìm Hiểu Về Phương Pháp Sơ Đồ Mạng Lưới Pert – Apmp

    --- Bài mới hơn ---

  • Một Số Kinh Nghiệm Thực Tiễn Về Công Tác Kiểm Sát Khám Nghiệm Hiện Trường Các Vụ Tai Nạn Giao Thông Đường Bộ Theo Quy Định Của Bộ Luật Tố Tụng Hình Sự
  • Giáo Án Môn Tin Học 10
  • Cách Vẽ Sơ Đồ Kho Hàng Trong Excel & Lưu Ý Quan Trọng
  • Cách Lập Sơ Đồ Kho Bí Quyết Hiệu Quả Nhất 2022 Cách Lập Sơ Đồ Kho
  • Tổng Hợp +30 Bản Vẽ Sơ Đồ Cấp Thoát Nước Nhà Dân Dụng 2022
  • Kỹ thuật ước lượng và đánh giá chương trình hay Kỹ thuật ước lượng và đánh giá dự án, thường viết tắt là PERT – Program and Evaluation Review Technique (theo nguyên gốc tiếng Anh), là một công cụ thống kê được sử dụng trong quản lý dự án, được thiết kế để phân tích và ước tính thời lượng thực hiện công tác (công việc) trong các dự án mà công tác (công việc) có thời lượng không xác định trước. (thời lượng công việc là yếu tố công việc tham gia vào việc hoàn thành toàn bộ dự án). Kỹ thuật ước lượng và đánh giá chương trình lần đầu tiên được phát triển bởi Hải quân Hoa Kỳ trong những năm 1950, đồng thời với phương pháp Đường găng (CPM), và từ đó nó luôn được sử dụng kết hợp song hành với sơ đồ mạng theo phương pháp đường găng trong quản lý thời gian dự án mà thời lượng của các công việc không được định lượng trước theo định mức, nên nó còn được gọi là sơ đồ mạng PERT.

    Để lập sơ đồ PERT cần phải biết độ dài của các công việc và mối liên hệ của các công việc đó. Khi lập sơ dồ PERT cần tuân theo những nguyên tắc sau:

    – Một sơ đồ PERT chỉ có một điểm đầu và một điểm cuối

    – Mỗi công việc được biểu diễn chỉ bằng một cung có mũi tên chỉ hướng trên sơ đồ mạng, có độ dài tương ứng với thời gian thực hiện công việc đó.

    Ví dụ: Công việc a có độ dài là 5 được thể hiện trong hình 1.

    – Đầu và cuối các cung là các nút, mỗi nút là một sự kiện, ký hiệu bằng vòng tròn, bên trong đánh số thứ tự sự kiện.

    Trong hình 2 sự kiện số 1 là sự kiện bắt đầu công việc a, sự kiện số 2 là sự kiện kết thúc công việc a.

    – Hai công việc a và b nối tiếp nhau được trình bày như trong hình 3

    – Hai công việc a và b được tiến hành song song biểu diễn trong hình 4

    – Hai công việc a và b hội tụ (có nghĩa là chúng được thực hiện trước một công việc c), được biểu diễn trong hình 5.

    Ví dụ : Cần phải thực hiện 4 công việc, công việc a có độ dài 5 ngày, công việc b có độ dài 3 ngày, công việc c có độ dài 4 ngày, công việc d có độ dài 5 ngày, công việc b và c được tiến hành sau công việc a, công việc d chỉ được tiến hành sau khi b và c đã kết thúc.

    Do yêu cầu của việc trình bày mối quan hệ trước sau giữa các công việc, đôi khi bắt buộc phải đưa vào các công việc giả có độ dài bằng 0 [e(0) hình 3.6].

     

    Các yếu tố thời gian của các sự kiện

     

     

    – Tính thời gian xuất hiện sớm của các sự kiện: Thời gian xuất hiện sớm của sự kiện j là thời gian sớm nhất kể từ khi bắt đầu dự án đến khi đạt tới sự kiện j.= tjs = max{ tis+tij}

    Thời gian xuất hiện sớm của các sự kiện được tính từ trái sang phải, với sự kiện bắt đầu, thời gian xuất hiện sớm bằng 0.

    – Tính thời gian xuất hiện muộn của các sự kiện: Thời gian xuất hiện muộn của sự kiện i là thời gian chậm nhất phải đạt tới sự kiện i nếu không muốn kéo dài toàn bộ thời gian hoàn thành dự án.

    tim = min{ tjm – tij}

    Để xác định thời hạn muộn nhất của sự kiện i trước hết phải xác định giới hạn kết thúc của toàn bộ dự án và xuất phát từ đó thời gian xuất hiện muộn của các sự kiện được tính từ phải sang trái. Với sự kiện kết thúc ta có thời gian xuất hiện sớm bằng thời gian xuất hiện muộn.

    – Xác định các sự kiện găng và những công việc găng:

    Những sự kiện găng là những sự kiện có thời gian xuất hiện sớm bằng thời gian xuất hiện muộn. Đường găng là đường đi qua các sự kiện găng.

    Những công việc găng là những công việc nằm trên đường găng.

    Xác định thời gian dự trữ của các công việc

    Đối với mỗi công việc người ta xác định 3 loại thời gian dự trữ sau:

    Thời gian dự trữ tự do của công việc ij:

    MLij = tsj – tsi – tij

    Thời gian dự trữ hoàn toàn của công việc ij

    MTij = tmj – tsi – tij

    Thời gian dự trữ chắc chắn của công việc ij

    MCij = tsj – tmi – tij 

    Ví dụ: Một dự án sản xuất gồm 7 công việc, có độ dài thời gian và trình tự thực hiện như sau: 

     

     Để xác định đường găng trước hết cần tính thời hạn sớm và thời hạn muộn của các sự kiện:

    ts1 = 0 vì 1 là sự kiện bắt đầu

    ts2 = ts1 + ta = 0 + 3 = 3

    ts3 = ts1 + tc = 0 + 6 = 6

    ts4 = max(ts1 + tb ; ts2 + dh) = max(0 + 5 ; 3 + 0) = 5

    ts5 = ts3 + tf = 6 + 7 = 13

    ts6 = max(ts2 + td ; ts4 + te ; ts5 + tg) = max(3 + 8 ; 5 + 4 ; 13 + 3) = 16

    tm6 = ts6 = 16

    tm5 = tm6 – tg = 16 – 3 = 13

    tm4 = tm6 – te = 16 – 4 = 12

    tm3 = tm5 – tf = 13 – 7 = 6

    tm2 = min (tm6 – td ; tm4 – th ) = min ( 16 – 8; 12 – 0) = 8

    tm1 = min (tm3 – tc ; tm4 – th; tm2 – ta ) = min ( 6 – 6; 8 – 5; 8 – 3) = 0

    Vậy các công việc găng là {c ; f ; g} và độ dài đường găng là 16.

    Thời gian dự trữ của các công việc được tính toán trong bảng:

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Đọc Sơ Đồ 1 Sợi Của Trạm Điện 110Kv
  • Xây Dựng Sơ Đồ Trải Dây Quấn Stator
  • Hạch Toán Nghiệp Vụ Vào Tài Khoản Chữ T Để Theo Dõi Bản Chất Tài Khoản
  • Sơ Đồ Mạch Điện Là Gì? 5 Bước Để Vẽ Sơ Đồ Mạch Điện Đơn Giản
  • Sơ Đồ Mạch Điện, Hướng Dẫn Cách Đọc Sơ Đồ Mạch Điện Khoa Học Dễ Nhớ
  • Các Cách Vẽ Sơ Đồ Tổ Chức Trong Excel 2007, 2010

    --- Bài mới hơn ---

  • Cây Hoa Sữa – Cách Trồng Và Chăm Sóc Cây Hoa Sữa
  • Sáng Ý Tự Làm Đồ Trang Trí Sinh Động Từ Cành Cây Khô
  • Chi Tiết Cấu Tạo Bồn Hoa, Bể Cảnh.
  • Nến Nhật & 3+ Mô Hình Nến Đảo Chiều (Chính Xác Cao) – Cophieux
  • Hướng Dẫn Vẽ Quả Táo Bằng Illustrator – Tài Liệu Illustrator
  • Hướng dẫn cách vẽ sơ đồ tổ chức trong Excel 2007 2010 và các phiên bản Excel khác nói chung. Cách thêm hình dạng khối, thêm văn bản vào hình khối…

    Lưu đồ (sơ đồ tổ chức) hay còn có tên gọi khác là Flowchart là một sơ đồ ghi lại hoặc biểu diễn quy trình, cách thức thực hiện của một công việc nào đó. Flowchart sẽ giúp người xem dễ theo dõi và hình dung hơn so với những nội dung trình bày chỉ bày chữ.

    Thông thường, sơ đồ tổ chức hoặc Smartart thường được vẽ trong Word. Tuy nhiên, Microsoft Office hỗ trợ tạo lưu đồ trên cả Excel và PowerPoint.

    1. Hướng dẫn cách thiết lập lưới cho lưu đồ 

    1.1. Tạo lưới lưu đồ trên Excel

    Lưới là phần Background sẽ chứa sơ đồ, để tạo lưới thì bạn cần phải thay đổi chiều rộng của tất cả các cột bằng với chiều cao mặc định của nó. Các bước tiến hành như sau:

    • Đầu tiên, bạn nhấp chuột vào mũi tên phía bên trên bên trái của trang tính sau đó nhấp chuột phải bất kỳ vào tiêu đề cột và chọn

      Column Width

      .

    • Chú ý form chữ sử dụng là Calibri có kích thước là 11 thì Column Width bạn điền là 2.14 sau đó bấm OK. Kết quả nhận được là kích thước của các ô bằng nhau với chiều cao bằng chiều rộng.

    1.2. Kích hoạt Snap to Grid khi vẽ sơ đồ trong Excel

    Snap to Grid là tính năng cho phép người dùng đặt và thay đổi kích thước hình dạng lưới để đảm bảo người dùng có thể thay đổi và căn chỉnh kích thước một cách nhất quán và bằng nhau. Các bước tiến hành như sau:

    • Vào tab Page Layout sau đó nhấp chọn Arrange và chọn Snap to Grid.

    1.3. Thiết lập bố cục trang trong Excel

    Tiến hành thiết lập bố cục trang cho sơ đồ tổ chức (lưu đồ) để có thể định hình được vị trí lưu đồ và sắp xếp vào 1 trang để nếu có in ra thì không phải tốn thời gian chỉnh sửa. Đối với bố cục trang Excel, bạn nên đặt kích thước trang như trong Word. Cách thức thực hiện như sau:

    • Bạn nhấp vào

      Page Layout

      sau đó chọn

      Orientation

      và chọn

      Page Size

      .

    • Ở đây có 2 bố cục là bố cục thẳng (đứng) hoặc bố cục ngang.

    2. Hướng dẫn cách vẽ sơ đồ tổ chức với Excel 2007

    Sau khi tạo được phần background cho lưu đồ, bạn tiến hành thêm một số hình dạng khối để biểu diễn dữ liệu của mình.

    2.1. Thêm dạng khối với Shapes khi vẽ sơ đồ tổ chức trên Excel

    • Để có thể chèn các hình khối cho sơ đồ tổ chức, bạn cần nhấp vào Insert và chọn Shape.

    • Khung cửa sổ Shape hiện ra, bạn tiến hành chọn hình khối mà bạn muốn biểu diễn dữ liệu.

    Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các sơ đồ tổ chức được gợi ý của Excel là Smartart. Cách thức thực hiện như sau:

    • Chuyển đến tab Chèn và chọn SmartArt.

    • Hộp thoại SmartArt hiện lên với nhiều tùy chọn Art khác nhau.

    • Nhu cầu biểu diễn quy trình, trình tự khá phổ biến vì vậy bạn có thể chọn Smartart “Process”. Tuy nhiên, bạn cũng có thể chọn bất kỳ đồ họa nào phù hợp với nhu cầu lập sơ đồ tổ chức của mình.
    • Khi bạn chọn đồ họa SmartArt mà bạn muốn chèn, bản xem trước của đồ họa lưu đồ đó sẽ xuất hiện trong bảng bên phải cùng với giải thích về logic của nó. Hãy nhớ rằng không phải mọi tùy chọn đều được phân loại dưới dạng hình dạng lưu đồ.

    2.2. Thêm hình dạng khối bằng tab Format khi vẽ sơ đồ tổ chức Excel

    • Khi đã vẽ được những khối hình đầu tiên, trên thanh công cụ sẽ hiển thị “Format”.

    • Sau khi nhấp chuột vào Format bạn có thể sử dụng tính năng này để thêm nhiều hình dạng hơn cho lưu đồ/sơ đồ tổ chức của mình.

    • Cũng giống như khi nhấp vào Sharp, nhấp vào Format bạn sẽ thấy một bộ sưu tập sau đó chọn hình dạng lưu đồ mà bạn muốn sử dụng và bấm Insert.

    Ngoài ra, bạn có thể chọn hình dạng khối đó và kéo chuột trên trang tính để Insert.

    2.3. Thêm văn bản vào hình khối khi vẽ sơ đồ trong Excel 2007

    • Để có thể add thêm văn bản vào hình khối thì chỉ cần chọn hình dạng mà bạn muốn nhập liệu.

    • Sau đó nhấp chuột 2 lần thì con trỏ chuột sẽ hiện ra, bạn tiến hành nhập nội dung vào hình khối đó.
    • Tương tự như vậy, bạn cũng có thể xóa và chỉnh sửa nội dung văn bản.

    2.4. Thêm đường kết nối giữa 2 khối hoặc nhiều khối với nhau

    Sau khi tạo dựng được các hình dạng sơ đồ, tiếp theo bạn cần kết nối các hình khối lại nhau theo một logic. Cũng trong Shape hoặc Format, bạn có thể chọn các đường thẳng Line ArrowInsert vào lưu đồ. Chú ý nối mũi tên theo chiều mà bạn muốn biểu diễn. Cách thức tạo mũi tên như sau:

    • Sau khi nhấp chuột vào dấu mũi tên, con trỏ chuột sẽ chuyển thành dấu cộng.

    • Bạn cần phải di chuyển con trỏ chuột đến hình dạng mà bạn muốn kết nối sau đó kéo đến hình dạng mà bạn muốn nối lại và nhả chuột ra.
    • Khi kéo con trỏ đến hình dạng thứ 2, trên hình dạng này sẽ xuất hiện các dấu chấm xung quanh, việc của bạn là nối đúng dấu chấm tròn đó.

    2.5. Thêm văn bản vào đường kết nối khi vẽ sơ đồ tổ chức trên Excel 2007, 2010

    Đối với các lưu đồ bình thường thì trên đường kết nối sẽ không có các chú thích. Tuy nhiên, khi làm các lưu đồ biểu diễn như: Visio, Lucidchart thì bạn cần phải chú thích trên đường kết nối, việc chú thích này sẽ giúp người đọc hiểu rõ tại sao lại có mũi tên kết nối 2 hình dạng như vậy.

    • Để có thể chèn thêm văn bản trên đường kết nối, bạn cần phải tạo một hộp văn bản sau đó bấm vào TextBox ở phần Insert Sharpes.

    • Bạn cần vẽ hộp TextBox ngay bên cạnh đường mũi tên, sau đó nhập nội dung mà mình muốn chú thích vào ô đó.

    2.6. Cách thêm ghi chú vào sơ đồ trên Excel

    Ngoài cách thêm ghi chú vào đường mũi tên thì người dùng cũng có thể xem ghi chú vào lưu đồ/sơ đồ tổ chức của mình. Cách thực hiện sau đây:

    • Vào Insert chọn Shape và chọn hình dạng khối Speech Bubble. Sau đó lựa chọn vị trí muốn chú thích và kéo thả chuột ở vị trí đó, tiếp theo chính là điền chú thích vào hình dạng khối đó.

    3. Định dạng lưu đồ/sơ đồ tổ chức trong Excel

    Sau khi tạo xong lưu đồ, bạn có thể tùy chỉnh màu sắc, kích thước, độ bóng.. của hình khối và đường kết nối sao cho sinh động và đẹp mắt nhất. Đây cũng là một trong những cách vẽ sơ đồ tổ chức trong excel đẹp, logic hơn.

    3.1. Định dạng văn bản trong khối của sơ đồ tổ chức Excel

    Định dạng văn bản trong hình khối và trên đường kết nối tương tự như định dạng văn bản thông thường.

    • Để định dạng văn bản nào đó, bạn vui lòng chọn đoạn văn muốn định dạng.

    • Sau đó sử dụng tính năng định dạng ở

      Home

      và chọn Font chữ, In nghiêng, In đậm hoặc căn chỉnh trái, phải…

    • Bạn cũng có thể định dạng hàng loạt văn bản bằng cách nhấn giữ phím Shift và chọn tất cả các văn bản bạn muốn định dạng.
    • Ghi chú: Định dạng văn bản trên đường kết nối cũng tương tự.

    3.2. Định dạng văn bản trên đường kết nối trong sơ đồ Excel

    Vì đường kết nối mặc định hơi nhỏ nên đôi khi cũng không thể thu hút người xem vì vậy bạn có định định dạng độ dày hoặc màu sắc của đường kết nối bằng cách:

    • Đến bước này, màn hình sẽ hiển thị bản màu Theme ColorWeight để bạn chọn màu sắc và độ dày cho đường kết nối.

    3.3. Định dạng các hình khối trong sơ đồ Excel

    • Để định dạng các hình khối, bạn truy cập vào Theme Styles.

    • Sau khi nhấp chuột xong, màn hình Theme Style sẽ hiển thị ra nhiều định dạng khác nhau, bạn có thể thử từng định dạng cho lựa chọn mẫu phù hợp nhất.

    • Ngoài ra, bạn có thể khám phá thêm các định dạng khác bằng cách nhấn vào More ở ngay góc bên phải của hộp Theme Styles.

    4. Tạm kết

    --- Bài cũ hơn ---

  • Vẽ Cây Thông Noel Bằng Illustrator
  • Cách Tô Màu Cây Thông Noel. Cách Vẽ Cây Thông Noel Bằng Bút Chì Từng Bước
  • Biểu Đồ Logarit – So Sánh Biểu Đồ Log Scale Và Biểu Đồ Linear Scale
  • #1 Cách Đọc Biểu Đồ Chứng Khoán Dễ Hiểu, Chuẩn Xác Nhất
  • Cách Đọc Biểu Đồ Chứng Khoán Đúng Chuẩn (Bài Viết Gốc) – Cophieux
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100