Tổng Quan Sơ Đồ Gantt Và Hướng Dẫn Cách Vẽ Sơ Đồ Gantt Trong Excel

--- Bài mới hơn ---

  • Cách Tạo Một Biểu Đồ Gantt Trong Excel
  • Cách Vẽ Biểu Đồ Hình Cột Trong Bảng Tính Excel
  • Cách Vẽ Biểu Đồ Hình Cột Trong Excel 2022
  • Cách Dùng Histogram Vẽ Biểu Đồ Phân Phối Xác Suất Trong Excel
  • Histogram Là Gì, Ý Nghĩa Và Cách Vẽ Biểu Đồ Histogram
  • Sơ đồ Gantt (hay còn gọi là sơ đồ ngang Gantt, biểu đồ Gantt hay Gantt Chart) là loại sơ đồ dùng để trình bày các công việc, sự kiện theo thời gian. Sơ đồ sẽ gồm 2 phần chính: trục tung thể hiện tên các công việc và trục hoành thể hiện các mốc thời gian cho những công việc ấy. Nhìn vào một sơ đồ Gantt, bạn dễ dàng nắm bắt được các thông tin của từng đầu công việc và của cả dự án.

    Chính vì cách bố trí thông tin đơn giản mà lại rõ ràng, trực quan nên nó đã trở thành công cụ hữu ích để lập kế hoạch, lên timeline thực hiện hoặc quản lý tiến độ dự án.

    Khởi điểm của Gantt Chart

    Cuối những năm 1800, kỹ sư người Ba Lan Karol Adamiecki đã phát triển sơ đồ luồng công việc trực quan mà ông gọi là “harmonogram”.

    Vào khoảng năm 1910, Henry Gantt, một nhà tư vấn và kỹ sư quản lý đã đưa khái niệm của Adamiecki lên giai đoạn tiếp theo. Ông thiết kế biểu đồ để người giám sát sản xuất biết liệu công việc của họ được tiến hành trước hay sau thời hạn và đó chính là nền tảng của công cụ mà chúng ta sử dụng ngày nay.

    Bạn có cần một sơ đồ Gantt không?

    Sơ đồ Gantt bao gồm thanh ngang được sử dụng để minh họa dòng thời gian của dự án hoặc công việc. Mỗi thanh đại diện cho một bước trong quy trình với độ dài là biểu thị lượng thời gian mà bước đó cần để hoàn thành.

    Sơ đồ Gantt là một lựa chọn tốt nếu như bạn cần:

    • Trực quan vạch ra một kế hoạch dự án và dòng thời gian: Sơ đồ Gantt rất tốt trong việc hiển thị những công việc sẽ được thực hiện, thời gian thực hiện và theo thứ tự nào, tạo ra sự rõ ràng trong kế hoạch và thời gian của dự án.

    • Ước tính thời gian và khối lượng công việc: Cho dù làm việc một mình hay cùng tập thể, biểu đồ Gantt cho biết bạn cần bao nhiêu thời gian và nguồn lực nhân sự để có thể phân bổ tài nguyên và sắp xếp thời hạn phù hợp.

    • Gantt chart là hình thức đơn giản nhất của một lịch trình dự án, là công cụ phù hợp nếu bạn muốn cung cấp cho nhân viên và đối tác một bản tóm tắt tổng thể về lịch trình dự án.

    Tại sao sơ đồ Gantt lại trở nên phổ biến đến thế?

    Vì những ưu điểm của nó

    Sơ đồ Gantt là phương thức hoàn hảo để lập kế hoạch cho những dự án: phù hợp với những công việc đơn giản, ít chồng chéo nhau, dễ dàng xây dựng và làm cho người đọc dễ nhận biết công việc và thời gian thực hiện của các công tác; thấy rõ tổng thời gian thực hiện các công việc.

    Quản lý cùng lúc nhiều thông tin

    Chỉ với cách thức trình bày đơn giản gồm 2 trục làm việc chính, Gantt chart giúp bạn nắm được rõ các thông tin cần thiết của một dự án: ai là người chịu trách nhiệm thực thi, thời điểm bắt đầu và thời hạn hoàn thành của công việc, mối quan hệ giữa một công việc với toàn bộ tiến độ dự án.

    ⇒ Cách thể hiện trực quan, đơn giản nhưng rất dễ hiểu và nhanh chóng nắm được các thông tin chính.

    Nâng cao năng suất

    Các thông tin về người thực hiện công việc, tiến độ thực hiện công việc được công bố công khai, giúp từng cá nhân hiểu được sự quan trọng của từng mắt xích trong dự án. Việc này giúp các thành viên chủ động hoàn thành công việc bởi họ hiểu rằng: sự chậm trễ của mình chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới tiến độ thực hiện của thành viên khác và của cả dự án.

    ⇒ Sự chủ động trong công việc và hoàn thành công việc với tinh thần trách nhiệm là một yếu tố thúc đẩy gia tăng năng suất.

    Sử dụng nguồn nhân lực hiệu quả

    Giản đồ Gantt cung cấp cho người quản lý, lập kế hoạch dự án có một cái nhìn tổng quan về dự án. Điều này giúp cho họ biết phân phối công việc sao cho hiệu quả, đảm bảo các nguồn nhân lực được sử dụng hợp lý và tối ưu.

    ⇒ Hạn chế tình trạng quá tải công việc, đảm bảo chất lượng dự án

    Tuy nhiên, Gantt chart lại có một vài nhược điểm

    Phụ thuộc vào cấu trúc phân chia đã được xây dựng

    Trong thực tế, nếu nhà quản lý cố gắng tạo cấu trúc phân chia công việc cùng lúc với việc xây dựng Gantt chart, họ có nguy cơ phải làm lại toàn bộ lịch biểu dự án – nếu có gì đó bị bỏ sót, thời lượng bị ước tính sai, hoặc một sai lầm nào đó khó tính toán được đến.

    Chỉ hoạt động tốt với các dự án nhỏ

    Khi thời lượng và tác vụ kéo dài qua một trang, Gantt chart bắt đầu mất dần chức năng của nó, vì sẽ rất khó để xem một dự án tổng quan trên màn hình máy tính. Đồng thời việc phải cập nhật thường xuyên cũng khiến nhà quản lý mất nhiều thời gian, đặc biệt với những dự án lên đến hàng trăm đầu việc.

    Hơn nữa, biểu đồ Gantt không làm tốt trong việc mô tả sự phức tạp. Ví dụ: nếu một cột mốc có nhiều nhiệm vụ cần thiết để hoàn thành và mỗi nhiệm vụ đó có các nhiệm vụ phụ, biểu đồ Gantt không thể thể hiện được điều này. Vì lý do này, các nhà quản lý dự án không nên chỉ dựa vào biểu đồ Gantt cho nhu cầu quản lý dự án.

    Sơ đồ Gantt không làm tốt với việc xử lý các ràng buộc của dự án .

    Điều này là do trọng tâm chính của sơ đồ Gantt là thời gian.

    Có 3 ràng buộc cơ bản trong một dự án: Thời gian, chi phí và phạm vi. Chi phí và phạm vi đầy đủ sẽ không thể mô tả được trên một sơ đồ Gantt. Đồng thời cũng khó nhận biết được cần phải ưu tiên thực hiện công việc nào nếu như sơ đồ có quá nhiều các công việc đan xen, liên tiếp nhau.

    Cách tạo một sơ đồ Gantt trong quản lý dự án

    Sơ đồ Gantt truyền thống được tạo bằng cách vẽ tay rất công phu, mỗi khi dự án có thay đổi thì cũng cần được sửa đổi hoặc vẽ lại. Điều này đã tạo nên một hạn chế lớn đối với việc ứng dụng Gantt chart. Tuy nhiên với sự ra đời của máy tính và các phần mềm, biểu đồ Gantt ngày nay có thể được khởi tạo, cập nhật và in ra một cách dễ dàng.

    Bước 1: Xác định các đầu mục công việc cần thiết

    Việc đầu tiên mà bạn cần làm đó là liệt kê tất cả các đầu mục công việc cần thiết để thực hiện dự án. Để xác định được các đầu mục công việc, hãy suy nghĩ về mục tiêu mà dự án bạn cần đạt, nhờ vậy kế hoạch mới thực sự mang lại sự hiệu quả. Sau khi có các danh sách công việc, bạn hãy xác định thời gian sớm nhất bắt đầu dự án và thời gian ước tính để thực hiện.

    Bước 2: Xác định mối quan hệ giữa các công việc

    Một trong những lợi ích của sơ đồ Gantt là nó biểu diễn được mối quan hệ giữa các công việc. Sau khi có đầu mục công việc, khoảng thời gian thực hiện, hãy xác định xem công việc nào cần phải hoàn thành mới có thể thực hiện được công việc kia. Những hoạt động phụ thuộc này được gọi là những công việc “tuần tự” hoặc “tuyến tính”.

    Những công việc khác sẽ “song song” – nghĩa là chúng có thể được thực hiện cùng lúc với những công việc khác. Càng nhiều các công việc song song thì tiến độ dự án của bạn càng được rút ngắn.

    Xác định những nhiệm vụ song song và tuần tự trong dự án. Trường hợp nhiệm vụ này phụ thuộc nhiệm vụ khác, hãy lưu ý mối quan hệ giữa chúng. Nó giúp bạn có nắm bắt sâu sắc hơn về cách tổ chức dự án và giúp ích khi bắt đầu mô tả lịch trình hoạt động trên biểu đồ.

    Trong biểu đồ Gantt, có ba mối quan hệ chính giữa các nhiệm vụ tuần tự:

    • Start to Start (SS) – Nhiệm vụ SS không thể bắt đầu cho đến khi nhiệm vụ trước đó bắt đầu. Chúng bắt đầu sau.

    • Finish to Finish (FF) – Nhiệm vụ FF không thể kết thúc trước khi nhiệm vụ trước kết thúc. Chúng kết thúc sau.

    • Ngoài ra còn loại thứ tư, Start to Finish (SF), rất hiếm.

    Bước 3: Biểu diễn sơ đồ Gantt

    Vậy là bạn đã có các dữ liệu cần thiết, giờ là lúc biểu diễn sơ đồ. Bạn có thể vẽ biểu đồ Gantt bằng tay, Excel hoặc sử dụng các phần mềm chuyên nghiệp như: Gantto, Microsoft Project, Base Wework…

    Một dự án khá phức tạp được trình bày trên Excel

    Bước 4: Cập nhật tiến độ dự án

    Hướng dẫn cách vẽ sơ đồ Gantt trong Excel

    1. Chuẩn bị dữ liệu

    Để bổ sung thêm cho phần Thực hiện dự án, chúng ta sẽ thêm cột % completion (tỷ lệ hoàn thành) trong bảng Thực hiện (actual), đồng thời thêm mục Days completed (số ngày đã thực hiện) trong Data Preparation trong đó:

    • Nếu Project timeline (thời gian dự án) cho mục Plan thì sẽ không tính Days completed
    • Nếu Project timeline là Actual thì Days completed = % completion * Days

    Mục đích là để biết được thực tế đã hoàn thành bao nhiêu % so với tiêu chuẩn. Bảng dữ liệu sau khi hoàn thành sẽ như sau:

    2. Các bước vẽ biểu đồ Gantt Chart

    #1 Tạo mới 1 biểu đồ

    Trong thẻ Insert trên thanh công cụ, chọn Chart/ Bar/ Stacked Bar

    #2 Nạp dữ liệu vào biểu đồ

    Trong thẻ Chart Tools (bấm vào biểu đồ vừa tạo sẽ xuất hiện thẻ Chart tools trên thanh công cụ) chọn mục Design, chọn tiếp Select Data

    Trong Chart data range: Chọn vùng dữ liệu nạp vào Chart:

    Thêm 1 vùng dữ liệu nữa là Start date: Trong phần Legend Entries (series) bấm Add

    Tiếp theo chúng ta sẽ thay đổi thứ tự cho Start date đưa lên trước mục Days trong Legend Entries và Edit lại cho mục Horizontal (category) Axis Labels. Hoàn tất bước này chúng ta sẽ thu được biểu đồ như bên dưới:

    #3 Sắp xếp thứ tự của task

    Trong biểu đồ trên chúng ta thấy các Task đang sắp xếp thứ tự ngược so với mong muốn. Do đó chúng ta sẽ sắp xếp lại thứ tự này bằng cách:

    #4 Chỉ giữ lại phần biểu đồ số ngày thực hiện cho các task

    Trong biểu đồ trên, phần tô màu xanh chính là phần số ngày thực hiện cho các Task, còn phần tô màu vàng là tính từ mốc bắt đầu. Mốc này được Excel tự động gợi ý. Do đó mục đích của chúng ta khi vẽ biểu đồ Gantt chart để quản lý tiến độ dự án chính là chỉ hiển thị phần Số ngày thực hiện các Task.

    #5 Thay đổi khoảng thời gian của biểu đồ

    Khi vẽ biểu đồ dạng này, Excel sẽ tự động gợi ý cho chúng ta về khoảng thời gian. Tuy nhiên gợi ý này không phải lúc nào cũng chính xác. Do đó chúng ta sẽ cần điều chỉnh lại khoảng thời gian này cho sát với dự án mà chúng ta theo dõi.

    Tuy nhiên khi chúng ta bấm chuột vào mục Ngày trong biểu đồ thì thấy:

    Mục đích của chúng ta là thay đổi sang:

    Nhập 2 ngày này vào vị trí bất kỳ trong Sheet, sau đó format cells cho 2 vị trí đó dưới dạng General chúng ta sẽ thấy giá trị ngày này được hiển thị dưới dạng con số. Nhập 2 số này vào phần trên ta được:

    #6 Theo dõi tỉ lệ hoàn thành công việc

    Để có thể theo dõi tỷ lệ hoàn thành công việc thì chúng ta phải biểu diễn phần Days completed vào trong biểu đồ và lồng vào trong phần Days. Để làm được điều này chúng ta sẽ thêm 1 đối tượng vào biểu đồ đó chính là Error Bar

    Bấm chuột vào biểu đồ và chọn trong thẻ Chart Tools/ Design / Add Chart Element / Error Bars / More Error Bar Options

    Khi chọn More Error Bar Options sẽ xuất hiện mục Add Error Bars based on Series: Tức là Excel muốn hỏi chúng ta sẽ thêm dữ liệu Error Bar tính cho vùng dữ liệu nào. Ở đây chúng ta sẽ chọn cho Start date.

    Trong mục Format Error Bars thiết lập như sau:

    Sau đó chúng ta sẽ định dạng hiển thị cho vùng này như sau:

    Như vậy là chúng ta đã có thể hoàn thành được biểu đồ quản lý dự án (hay còn gọi là Gantt chart – biểu đồ quản lý tiến độ dự án).

    Excel có phải là lựa chọn tốt nhất cho Gantt chart?

    Khi lựa chọn một công cụ để tạo sơ đồ Gantt, thông thường sẽ có 3 lựa chọn: Excel, phần mềm Gantt chart chuyên dụng, phần mềm quản lý dự án với module Gantt chart.

    Excel là công cụ phổ biến nhất vì tính linh hoạt và gần gũi với người dùng. Ưu điểm chính của nó là khả năng tùy chỉnh dễ dàng. Tuy nhiên mặc dù là công cụ quen thuộc nhưng Excel lại có những nhược điểm rất lớn:

    • Giao diện khá cồng kềnh. Mất thời gian để tạo thủ công ra một dự án kể cả đơn giản hay phức tạp. Những hướng dẫn bên trên chỉ là các bước cơ bản, để biến dữ liệu bảng tính thành một công cụ theo dõi dự án trực quan thì người dùng cần những kỹ năng đặc biệt và chuyên môn hơn.

    • Một nhược điểm khác là chúng cần được cập nhật tiến độ thủ công mỗi khi mọi thứ thay đổi trong quá trình thực hiện dự án. Điều này khiến nhà quản lý và nhân viên mất đi tính linh động vì không có khả năng truy cập Excel mọi lúc mọi nơi.

    • Mỗi lần cập nhật phải báo cho mọi người biết vì không có tính năng thông báo.

    Phần mềm biểu đồ Gantt chuyên dụng cũng là một tùy chọn hợp lý, được thiết kế có công năng riêng dành cho việc này nên nó cho phép bạn tạo sơ đồ cho tất cả các loại dự án. Tuy nhiên mọi chuyện sẽ chỉ tốt đẹp khi dừng lại ở giai đoạn lập kế hoạch của dự án. Khi quản lý các hoạt động và nhiệm vụ, nhà quản lý sẽ phải chuyển sang một nền tảng hoặc công cụ khác như giao tiếp, trao đổi về chất lượng kết quả của mỗi nhiệm vụ,.. Rất khó để nắm được nguồn làm việc thực sự của nhóm là ở đâu.

    Một phần mềm quản lý dự án tích hợp giao diện Gantt chart là một lựa chọn hấp dẫn và thích hợp với nhà quản lý bởi vì nó cung cấp tất cả các công cụ bạn cần để quản lý dự án từ đầu đến cuối..

    Ngoài tự động hiển thị công việc dưới sơ đồ Gantt, nhà quản lý có thể theo dõi dự án dưới nhiều góc nhìn khác như Kanban, Checklist,… Mỗi góc nhìn lại có những ưu nhược điểm, thể hiện được nhiều insight khác nhau.

    Việc giao tiếp cũng linh hoạt hơn khi có thể trực tiếp trao đổi dưới mỗi nhiệm vụ

    Hầu hết các nền tảng hiện đại đều không tốn kém và cung cấp giao diện đám mây thân thiện với người dùng.

    Base Wework – phần mềm quản lý công việc và dự án tích hợp đầy đủ các tính năng giúp tối ưu hoá quá trình đánh giá nhân viên của nhà quản lý. Với Base Wework, công việc luôn được theo dõi sát sao trong bất kỳ thời gian nào, cho dù bạn đang ở đâu, có đang sử dụng máy tính hay điện thoại. Đó chính là công cụ hỗ trợ mà bạn cần đầu tư nếu muốn thức thời với công nghệ 4.0 trong doanh nghiệp. Nếu muốn tìm hiểu phần mềm của chúng tôi có thể giúp doanh nghiệp của bạn như thế nào, đăng ký để được tư vấn và sử dụng demo miễn phí ngay TẠI ĐÂY .

    --- Bài cũ hơn ---

  • Gantt Chart + Kanban → Quản Trị Dự Án Với Quy Trình Quản Lý Hiệu Quả!
  • Cách Tạo Biểu Đồ Gantt Để Quản Lý Dự Án Trong Excel
  • Hướng Dẫn Vẽ Sơ Đồ Gantt Trong Excel
  • Cách Tạo Biểu Đồ Gantt Trong Excel 2010, 20113 Và Excel 2022
  • Tỉ Lệ Sinh, Tử Của Dân Số Nước Ta
  • Sơ Đồ Gantt Là Gì? Hướng Dẫn Cách Vẽ Sơ Đồ Gantt

    --- Bài mới hơn ---

  • Sơ Đồ Gantt (Gantt Chart) Là Gì? Cách Lập Sơ Đồ Gantt
  • Phân Tích Đường Găng Và Sơ Đồ Pert
  • Phương Pháp Sơ Đồ Mạng Lưới (Pert)
  • Sơ Đồ Mạng Pert (Pert Network) Là Gì? Cách Xây Dựng
  • Phân Tích Thiết Kế Hệ Thống Quản Lý
  • Sơ đồ Gantt còn thường được gọi là biểu đồ Gantt là một loại biểu đồ dùng để trình bày các công việc và các sự kiện được thực hiện theo thời gian. Sơ đồ Gantt bao gồm 2 trục chính thể hiện tên công việc và trục hoành dùng để thể hiện các mốc thời gian thực hiện công việc này. Bất kỳ ai nhìn vào một sơ đồ Gantt đều nắm được các thông tin được trình bày và tiến độ của công việc đang được thực hiện của dự án. Bài viết sau đây của VietPro sẽ hướng dẫn cách vẽ sơ đồ Gantt từ cơ bản.

    Khởi điểm của sơ đồ Gantt

    Trong thời gian cuối năm 1800 một kỹ sư người Ba Lan đã phát triển một sơ đồ thể hiện được trực quan khối lượng công việc mà ông gọi là ” harmonogram “.

    Vào khoảng những năm 1910, Henry Gantt là một kỹ sư quản lý đã đưa khái niệm lên một giai đoạn tiếp theo. Ông thiết kế biểu đồ để những người trực tiếp giám sát công việc có thể nắm rõ được công việc của họ và tiến hành thực hiện, xử lý công việc theo mốc thời gian và sau đó là một nền tảng của công cụ mà hiện nay đang được sử dụng khá phổ biến hiện nay.

    Bạn có cần sử dụng biểu đồ Gantt không?

    Sơ đồ Gantt bao gồm trục hoành thể hiện dòng thời gian của dự án hoặc công việc. Mỗi thanh đại diện cho một trong những quy trình với độ dài khác nhau biểu thị thời gian cần thiết mà khâu này cần để có thể hoàn thành công việc.

    Sơ đồ Gantt là một lựa chọn có phải là tốt không?

    Trực quan có thể lên được kế hoạch của một dự án, dòng thời gian: Sơ đồ Gantt rất phổ biến trong việc biểu thị những công việc sẽ được thể hiện, thời gian thực hiện và theo thứ tự như nào để có thể tạo ra sự rõ ràng trong từng kế hoạch và thời gian của dự án.

    Có thể ước tình được khoảng thời gian và khối lượng công việc: Cho dù bạn có làm việc với một tập thể hay không thì biểu đồ Gantt đều cho bạn biết cần bao nhiêu thời gian và nguồn nhân lực thế nào để có thể hoàn thành dự án, phân bổ và sắp xếp thời hạn sao cho phù hợp.

    Biểu đồ gantt là một trong những biểu đồ đơn giản nhất có thể tổng quan được dự án, nó là một trong những công cụ phù hợp nếu bạn muốn trình bày cho nhân viên của mình nắm được các đầu công việc cụ thể. Đến nay nó vẫn còn được sử dụng rất thường xuyên trên các công cụ tracking đo lường hoặc là công cụ hỗ trợ báo cáo cho các thiết kế website thương mại điện tử, website bán hàng…

    Những lý do khiến cho sơ đồ Gantt trở nên phổ biến

    Không phải tự nhiên mà biểu đồ Gantt lại trở nên phổ biến đúng không nào. Nó là một trong những phương thức hoàn hảo để bạn có thể lên một kế hoạch với những dự án phù hợp với công việc, công việc ít chồng chéo lên nhau và có thể dễ dàng tạo nên một kế hoạch và thấy được thời gian thực hiện công việc.

    Quản lý cùng lúc nhiều thông tin

    Chỉ với việc nhìn đồ thị được trình bày một cách đơn giản gồm 2 trục chính mà có thể giúp bạn nắm rõ được các thông tin cần thiết của dự án. Ai là người chịu trách nhiệm thực thi, thời điểm để có thể bắt đầu và thời hạn bạn hoàn thành một dự án dự kiến, mối quan hệ giữa công việc với toàn bộ tiến độ dự án như thế nào.

    Cách thể hiện bao quát, trực quan và đơn giản nhưng rất dễ hiểu và nhanh chóng nắm được những thông tin chính.

    Giúp nâng cao hiệu quả làm việc

    Các thông tin về người thực hiện, người chịu trách nhiệm và tiến độ của các công việc thực hiện được công bố một cách công khai giúp cho các cá nhân có thể hiểu hơn được sự quan trọng với từng mắt xích trong toàn bộ dự án và giúp họ hiểu thêm rằng sự chậm tiến độ sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ dự án và từ đó có thể điều chỉnh sao cho phù hợp hơn.

    Biểu đồ Gantt giúp hoàn thành công việc với tinh thần trách nhiệm là một trong những yếu tố giúp tăng hiệu quả làm việc

    Nguồn nhân lực được sử dụng hiệu quả

    Biểu đồ cung cấp cho người quản lý và lập một kế hoạch với dự án để có được một cái nhìn tổng quan nhất về dự án điều này giúp bạn có thể phân phối công việc sao cho có hiệu quả nhất bởi các nguồn nhân lực được sử dụng hợp lý và tối ưu hạn chế được tình trạng một nhân sự ôm quá nhiều việc, không đảm bảo được chất lượng của dự án.

    Tuy nhiên biểu đồ cũng có một vài nhược điểm sau

    • Nó phụ thuộc vào một trong những cấu trúc phân chia và kế hoạch đã xây dựng. Ngoài ra trong quá trình thực hiện dự án nếu thực hiện theo kế hoạch thì có thể làm lại toàn bộ biểu đồ chưa được tính toán đến.
    • Khi kế hoạch công việc kéo dài quá một trang, biểu đồ Gantt dẽ mất dần chức năng của nó và trở thành một biểu đồ có những nhược điểm làm cho người ta khó có thể nắm được kế hoạch và tiến độ của dự án đặc biệt với những dự án có nhiều công việc cần phải xử lý.
    • Biểu đồ Gantt không làm tốt được chức năng của nó nếu có những đầu công việc phức tạp ví dụ như nếu một cột mốc thời gian có nhiều công việc cần phải hoàn thành và từng công việc đấy lại có thêm những việc phụ phải thực hiện để hoàn thành kế hoạch chính vì lý do này các nhà quản trị dự án không nên phụ thuộc vào biểu đồ Gantt vì lúc này nó không phải là một trong những lựa chọn được ưu tiên với bạn.

    Sơ đồ Gantt không làm tốt với việc xử lý các ràng buộc của dự án .

    Điều này là do trọng tâm chính của sơ đồ Gantt là thời gian. Trong một biểu đồ có 3 ràng buộc chính là thời gian, chi phí và phạm vi. Với một số dự án nó không thể hiện được những công việc ưu tiên nếu nó còn quá nhiều những công việc khác cần đan xen làm một cách liên tiếp và xen kẽ nhau.

    Một sơ đồ Gantt được dựng bằng tay sẽ rất công phu. Mỗi dự án có sự thay đổi thì cần phải vẽ lại và điều này là tiền đề để các công ty phần mềm chuyên nghiệp cho ra đời các phần mềm hiện đại hơn như phần mềm quản lý ERP có tích hợp tính năng vẽ biểu đồ Gantt dành cho máy tính một cách dễ dàng.

    Hướng dẫn vẽ biểu đồ Gantt

    Bước 1: Xác định các đầu mục công việc cần thiết

    Bước 2: Xác định mối quan hệ giữa các công việc

    Điểm mạnh của những lợi ích mà sơ đồ Gantt biểu diễn được là các mối quan hệ của công việc. Sau khi có những đầu mục công việc và khoảng thời gian cụ thể cần thực hiện thì nên xác định xem công việc nào cần phải hoàn thành để có thể xác định xem công việc tiếp theo cần thực hiện là gì. Những hoạt động công việc phụ thuộc vào nhau như này thì nó được gọi là những công việc tuần tự hoặc tuyến tính.

    Những công việc khác bạn cần thực hiện song song nghĩa là chúng có thể được thực hiện một cách song song với những công việc khác. Dự án nào càng có những công việc song song nhiều thì tiến độ dự án của bạn càng được rút ngắn.

    Cần xác định những nhiệm vụ được thực hiện song song với nhau và để ý đến mối quan hệ này nó giúp bạn có thể nắm bắt được kỹ hơn về thông tin dự án và bắt đầu mô tả được lịch trình hoạt động trên biểu đồ.

    Trong biểu đồ Gantt, có ba mối quan hệ chính giữa các nhiệm vụ tuần tự:

    Finish to Start (FS) – Nhiệm vụ FS đây là những nhiệm vụ buộc phải thực hiện xong nhiệm vụ trước thì mới được hoàn thành tiếp dến ở nhiệm vụ sau.

    Start to Start (SS) – Nhiệm vụ SS không thể bắt đầu cho đến khi nhiệm vụ trước đó bắt đầu. Chúng bắt đầu sau.

    Finish to Finish (FF) – Nhiệm vụ FF không thể kết thúc trước khi nhiệm vụ trước kết thúc. Chúng kết thúc sau.

    Start to Finish (SF) – đây là một trong những nhiệm vụ rất ít khi xảy ra

    Bước 3: Biểu diễn sơ đồ Gantt

    Bạn có trong tay được các thông tin và yêu cầu cần thiết thì bây giờ là lúc biểu diễn chúng trên sơ đồ. Bạn có thể vẽ biểu đồ Gantt bằng tay và cũng có thể vẽ trên Exel hay sử dụng những phần mềm lập kế hoạch công việc như phần mềm Gannto, Microsoft Project, Base Wework…

    Bước 4: Cập nhật tiến độ dự án

    Khi dự án của bạn di chuyển theo biểu đồ đã thiết lập có nghĩa là nó đang tiến triền. Bên cạnh đó trong quá trình triển khai các dự án có rất nhiều những thay đổi do vậy để hoàn thành công việc triển khai tiếp theo thì bạn cần phải hoàn thiện công việc trước đấy. Vậy bạn cần điều chỉnh các tiến độ như thế nào cho kịp thời điều chỉnh thì mỗi người quản lý đểu có những phương án triển khai cho phù hợp điều này giúp bạn cập nhật thông tin về kế hoạch dự án và nắm được các thông tin một cách kịp thời nhất.

    --- Bài cũ hơn ---

  • 6 Loại Sơ Đồ Trong Trạm Điện Ít Ai Biết
  • Cách Đọc Sơ Đồ Một Sợi Hệ Thống Điện Trung Thế
  • Cấu Hình Electron Nguyên Tử (Chi Tiết)
  • Lý Thuyết Vật Lí 7 Bài 21 : Sơ Đồ Mạch Điện, Chiều Dòng Điện Hay, Chi Tiết.
  • Cách Sửa Chữa Máy Điện Một Chiều
  • Sơ Đồ Gantt (Gantt Chart) Là Gì? Cách Lập Sơ Đồ Gantt

    --- Bài mới hơn ---

  • Phân Tích Đường Găng Và Sơ Đồ Pert
  • Phương Pháp Sơ Đồ Mạng Lưới (Pert)
  • Sơ Đồ Mạng Pert (Pert Network) Là Gì? Cách Xây Dựng
  • Phân Tích Thiết Kế Hệ Thống Quản Lý
  • Những Vấn Đề Cần Lưu Ý Trong Công Tác Kiểm Sát Khám Nghiệm Hiện Trường Vụ Án Vi Phạm Quy Định Về Tham Gia Giao Thông Đường Bộ
  • Khái niệm

    Sơ đồ Gantt (còn gọi là sơ đồ ngang Gantt hay biểu đồ Gantt) trong tiếng Anh gọi là Gantt Chart.

    Sơ đồ Gantt là một trong những công cụ cổ điển nhất mà vẫn được sử dụng phổ biến trong quản trị tiến độ thực hiện dự án.

    Sơ đồ này được xây dựng vào năm 1915 bởi Henry L. Gantt, một trong những nhà tiên phong về quản trị khoa học. Trong sơ đồ Gantt, các công tác được biểu diễn trên trục tung bằng thanh ngang, thời gian tương ứng được thể hiện trên trục hoành.

    Ví dụ minh họa

    VD: Một nhà máy thép đang cố gắng tránh chi phí cho việc lắp đặt một thiết bị kiểm soát ô nhiễm không khí. Tuy nhiên để bảo vệ môi trường địa phương, các cơ quan có chức năng đã buộc nhà máy phải lắp hệ thống lọc không khí trong vòng 16 tuần. Nhà máy đã bị cảnh báo sẽ buộc phải đóng cửa nếu thiết bị này không được lắp đặt trong thời hạn cho phép.

    Do đó, để đảm bảo hoạt động của nhà máy, giám đốc muốn hệ thống này phải được lắp đặt đúng thời hạn. Những công việc của dự án lắp đặt thiết bị lọc không khí này được trình bày trong bảng 1.

    Sử dụng phương pháp sơ đồ Gantt để lập tiến độ cho dự án, ta nhận thấy rằng các công việc A-C-E-G-H nằm trên đường găng (đường găng là đường dài nhất, bất cứ sự chậm trễ của các công việc trên đường găng đều dẫn đến sự chậm trễ của dự án).

    Các công việc B-D-F không nằm trên đường găng và chúng có thể dịch chuyển trong giới hạn cho phép mà không ảnh hưởng tới thời gian hoàn thành dự án. Do đó, ta có thể sắp xếp các công việc này theo phương thức triển khai sớm hoặc triển khai chậm.

    – Phương thức triển khai sớm cho phép các công việc có thể bắt đầu sớm như có thể, miễn là không ảnh hưởng tới các công việc trước đó.

    – Với phương thức triển khai chậm, các công việc có thể bắt đầu trễ hơn mà không ảnh hưởng tới thời gian hoàn thành dự án (Bảng 2). Độ lệch giữa thời điểm bắt đầu hoặc kết thúc của một công việc trong hai sơ đồ (nét chấm gạch) được gọi là thời gian dự trữ.

    Ngoài ra, sơ đồ Gantt còn có thể được biểu diễn dưới dạng liên kết giữa các công việc.

    Ưu, nhược điểm của sơ đồ Gantt

    Sơ đồ Gantt tuy đơn giản nhưng là công cụ quan trọng cho phép các nhà quản trị dễ dàng xác định được những gì cần phải làm, những gì đã được thực hiện trước, sau hay đúng tiến độ.

    Sơ đồ Gantt phù hợp với những công việc đơn giản, ít chồng chéo nhau, rất dễ xây dựng và làm cho người đọc dễ nhận biết công việc và thời gian thực hiện của các công tác; thấy rõ tổng thời gian thực hiện các công việc.

    Tuy nhiên, sơ đồ Gantt không thể hiện được mối quan hệ giữa các công tác, không ghi rõ qui trình công nghệ. Trong dự án có nhiều công tác thì điều này thể hiện rất rõ nét. Sơ đồ Gantt chỉ phù hợp áp dụng cho những dự án có qui mô nhỏ, không phức tạp.

    Sơ đồ trách nhiệm (Load Charts)

    Sơ đồ trách nhiệm là biến tấu của sơ đồ Gantt. Trên cột dọc, thay vào việc liệt kê các công việc là liệt kê các nhân viên thực hiện công việc (hay các nguồn khác như máy móc, dụng cụ,…).

    Sơ đồ trách nhiệm cho phép dễ dàng nhận ra thời gian không tải, hay biết được công suất sử dụng của loại nguồn đó. Loại sơ đồ này thường được sử dụng trong các bộ phận, khoa, ban,… ở các công sở, trường đại học, bệnh viện… để phân công nhiệm vụ cho các thành viên.

    (Theo Giáo trình Quản trị kinh doanh, NXB Đại học Kinh tế quốc dân)

    Lam Anh

    --- Bài cũ hơn ---

  • Sơ Đồ Gantt Là Gì? Hướng Dẫn Cách Vẽ Sơ Đồ Gantt
  • 6 Loại Sơ Đồ Trong Trạm Điện Ít Ai Biết
  • Cách Đọc Sơ Đồ Một Sợi Hệ Thống Điện Trung Thế
  • Cấu Hình Electron Nguyên Tử (Chi Tiết)
  • Lý Thuyết Vật Lí 7 Bài 21 : Sơ Đồ Mạch Điện, Chiều Dòng Điện Hay, Chi Tiết.
  • Hướng Dẫn Vẽ Sơ Đồ Gantt Trong Excel

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Tạo Biểu Đồ Gantt Để Quản Lý Dự Án Trong Excel
  • Gantt Chart + Kanban → Quản Trị Dự Án Với Quy Trình Quản Lý Hiệu Quả!
  • Tổng Quan Sơ Đồ Gantt Và Hướng Dẫn Cách Vẽ Sơ Đồ Gantt Trong Excel
  • Cách Tạo Một Biểu Đồ Gantt Trong Excel
  • Cách Vẽ Biểu Đồ Hình Cột Trong Bảng Tính Excel
  • Hướng dẫn vẽ sơ đồ gantt trong excel , trong bài viết này gồm có biểu đồ gantt là gì ? Cách tạo một biểu đồ Gantt trong Excel, Định dạng biểu đồ Gantt và vẽ biểu đồ Gantt không có thời gian ngày tháng

    Hình ảnh: Sơ đồ gantt trong excel

    1/ Biểu đồ gantt là gì ?

    Biểu đồ Gantt là một dạng biểu đồ thường được sử dụng để quản lý dự án một cách thông minh, là một trong những cách phổ biến và hữu dụng để trình bày các hoạt động (nhiệm vụ hoặc sự kiện) dựa trên thời gian. Mỗi hoạt động được biểu thị bằng một thanh dài, có ngày bắt đầu (Start Date), thời gian (Duration) và ngày kết thúc (End Date).

    Đối với Microsoft Project thì việc tạo biểu đồ Gantt quá dễ, chỉ việc nhập các số liệu là có ngay một biểu đồ Gantt. Nhưng nếu bạn không có Microsoft Project (vì phải trả phí định kỳ) thì Excel vẫn có thể thay thế. Hiếu sẽ hướng dẫn bạn cách vẽ biểu đồ Gantt trong Excel (2010, 2013, 2022).

    2/ Cách tạo một biểu đồ Gantt trong Excel

    *Tạo một bảng phân chia công việc

    Mỗi hoạt động trong dự án của bạn đều có ngày bắt đầu, thời gian và ngày kết thúc.

    *Tạo biểu đồ Gantt và nhập số liệu

    Bạn sẽ có một biểu đồ trắng trơn vì chưa có số liệu. Qua tab Design, chọn Select Data. Cửa sổ dữ liệu hiện ra bạn nhấp Add như hình dưới.

    Có một cửa sổ chọn số liệu xuất hiện. Chúng ta ưu tên nhập cột Ngày bắt đầu trước. Bạn nhấp theo thứ tự mình đánh dấu trên hình. Ở số 3 thì bạn hãy xóa ={1} trước rồi nhấp chọn vùng ở số 4.

    Đã có số liệu của cột Ngày bắt đầu, chúng ta tiếp tục nhập số liệu của cột Thời gian. Tiếp tục nhấp nút Add.

    Cách nhập cũng y hệt. Nhắc lại lần nữa ở số 3 nhớ xóa ={1} trước khi nhấp chọn vùng số liệu.

    Lúc này chúng ta đã xong số liệu ở trục hoành, còn trục tung chưa có, ta nhập cột Tên công việc cho trục tung. Nhấp nút Edit bên phải.

    – Để xóa các khoảng trắng trống ở đầu của biểu đồ Gantt:

    • Trên biểu đồ Gantt, chọn ngày trên thanh biểu đồ sau đó ấn chuột phải chọn Format Axis.
    • Trong mục Minimum, nhập dòng số mà bạn đã Note lại ở mục trên.
    • Mục Major bạn nên chọn đơn vị là 2.
    • Sau đó chọn Close để hoàn tất quá trình chỉnh sửa.

      Bạn đang xem bài viết ” Hướng dẫn vẽ sơ đồ gantt trong excel “

    – Nếu bạn muốn biểu đồ Gantt nhìn đẹp mắt hơn, bạn có thể xóa những khoảng trống màu trắng giữa các thanh biểu đồ:

    • Nhấp chuột vào thanh biểu đồ màu cam đầu tiên.
    • Kích chuột phải sau đó chọn Format Data Series.
    • Thiết lập Separated 100% và Gap Width là 10%.

    *Vẽ biểu đồ Gantt không có thời gian ngày tháng

    ES = Thời gian công việc trước + ES công việc trước

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Tạo Biểu Đồ Gantt Trong Excel 2010, 20113 Và Excel 2022
  • Tỉ Lệ Sinh, Tử Của Dân Số Nước Ta
  • Bài 2. Dân Số Và Gia Tăng Dân Số (Địa Lý 9)
  • Hướng Dẫn Cách Vẽ Biểu Đồ, Tạo Chart Trong Excel
  • Toàn Bộ Các Bước Tạo Biểu Đồ
  • Cách Vẽ Sơ Đồ Trong Word

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Tạo Biểu Đồ So Sánh Trong Ms Word 2003
  • Top Phần Mềm Vẽ Sơ Đồ Tư Duy (Mindmap) Tốt Nhất
  • Cách Vẽ Sơ Đồ Tập Hợp Trong Powerpoint
  • Hướng Dẫn Chi Tiết Cách Vẽ Biểu Đồ Trong Word 2010
  • Cách Vẽ Bản Đồ Tư Duy Đẹp Và Sáng Tạo Với Mind Map
  • Hướng dẫn tạo sơ đồ trong Word đơn giản

    Hướng dẫn vẽ sơ đồ trong Word

    Nếu bạn chưa biết cách vẽ sơ đồ trong Word word 2007, 2010, 2013, 2022 hay 2022 trên laptop thì trong bài viết này VnDoc sẽ hướng dẫn các bạn 2 cách vẽ sơ đồ trong Word để các bạn dễ dàng trình bày các ý tưởng của mình hơn.

    Vẽ sơ đồ, giúp chúng ta dễ hình dung, liên tưởng và làm nổi bật các ý chính cũng như truyền đạt thông tin một cách tổng quát sao cho hiệu quả nhất. Có lẽ vì thế, dù được ứng dụng trong học tập hay làm việc thì việc vẽ sơ đồ cũng đóng một vai trò nhất định để mọi người có thể nắm bắt thông tin một cách nhanh nhất.

    Để có được sơ đồ, bạn có thể áp dụng một trong hai cách vẽ sơ đồ trong word 2007, 2010, 2013, 2022 hay 2022 như sau:

    Với word 2007, 2010 và 2022 nút Smart Art nằm kế bên nút Shapes nhưng với word 2013 thì nút Smart Art được bố trị gọn như trong hình sau:

    Bước 2: Lúc này hộp Smart Art sẽ xuất hiện cho phép bạn chọn sơ đồ phù hợp với nhu cầu mình vẽ nhất trước khi nhấn nút OK. Ở đây, có rất nhiều loại sơ đồ được gợi ý như:

    • List: kiểu sơ đồ danh sách
    • Process: kiểu sơ đồ quá trình
    • Cycle: kiểu sơ đồ vòng
    • Hierarchy: kiểu sơ đồ tổ chức
    • Relationship: kiểu sơ đồ quan hệ
    • Matrix: kiểu sơ đồ ma trận
    • Pyramid: kiểu sơ đồ hình kim tự tháp
    • Picture: mẫu sơ đồ mà bạn có thể chèn thêm ảnh từ bên ngoài

    Bước 3: Sau khi bạn chọn được loại sơ đồ, bạn cần tiến hành điền nội dung vào phần [Text] hiển thị trong sơ đồ.

    Ví dụ: chọn vẽ kiểu sơ đồ tổ chức (Hierarchy), nhập nội dung – chữ “Giám đốc” vào ô đầu tiên trên cùng chẳng hạn. Tương tự điền các nội dung ô còn lại.

    Lưu ý: Lúc này, bạn có thể xóa hoặc thêm bất kì ô nào có trong mẫu sơ đồ, bằng cách:

    • Add Shape After: chèn ô ở phía sau (xuất hiện ở bên phải).
    • Add Shape Before: chèn ô ở phía trước (xuất hiện ở bên trái).
    • Add Shape Above: chèn ô ở phía trên một mức.
    • Add Shape Below: chèn ô ở phía dưới một mức.

    Vậy là bạn đã hoàn tất về việc vẽ sơ đồ trong word dù là word năm 2007, năm 2010, năm 2013, năm 2022 hay năm 2022 rồi đấy! Cách vẽ sơ đồ trong word khi sử dụng Smart Art sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian vẽ hơn với những sơ đồ mà hệ thống đã gợi ý sẵn.

    Nếu không chọn cách vẽ Smart Art trong word, thì bạn có thể vẽ sơ đồ bằng Shapes nhưng cách này sẽ tốn nhiều thời gian của bạn hơn.

    Trước khi chọn cách vẽ sơ đồ trong word bằng Shapes, bạn cần liệt kê những ý chính được thể hiện trên sơ đồ để rút ngắn thời gian vẽ.

    Bước 2: Tìm vị trí muốn vẽ trên trang, bạn nhấn trái chuộtkéo để tạo ra hình.

    Dựa vào ý chính mà bạn muốn thể hiện trên sơ đồ, bạn tiến hành vẽ thêm số lượng hình tương ứng bằng cách giữ phím Ctrl trên bàn phím, đồng thời nhấn giữ trái chuột (sao cho xuất hiện dấu thập) rồi bạn tiến hành kéo thả hình ở vị trí khác.

    Nếu không thực hiện thao tác kéo thả chuột để tạo hình như trên, bạn tiến hành sao chép và dán hình bằng tổ hợp Ctrl C và Ctrl V.

    • Shape Fill: màu hình nền bên trong hình.
    • Shape Outline: màu viền, độ dày viền, kiểu viền (nét liền, nét đứt,…).
    • Shape Effects: hiệu ứng hình (3D, đổ bóng,…).

    Khi vẽ sơ đồ trong word mà gồm nhiều hình (đối tượng vẽ bằng shape), thì bạn cần nên Nhóm (group) lại để tránh bị xô lệch khi thay đổi bố cục của sơ đồ bằng cách:

    Bước 5: Bạn tiến hành điền nội dung vào hình hộp, bằng cách chọn hình, nhấp phải chuột chọn Add Text rồi sau đó nhập chữ vào.

    Bước 6: Như vậy, bạn đã hoàn thành cách vẽ sơ đồ trong word.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Vẽ Sơ Đồ Trong Word 2007 Đơn Giản Nhất Không Phải Ai Cũng Biết
  • Cách Vẽ Biểu Đồ Trong Microsoft Word 2022
  • Cách Vẽ Biểu Đồ Nội Lực Cho Khung
  • Cách Vẽ Biểu Đồ, Đồ Thị Trong Word Và Word 365
  • Cách Vẽ Sơ Đồ Tổ Chức Trong Word
  • Vẽ Sơ Đồ, Vẽ Sơ Đồ Trong Word, Sơ Đồ Tư Duy Trong Word 2022, 2013, 201

    --- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Cách Vẽ Tranh Tường Siêu Đơn Giản
  • Làm Thế Nào Để Vẽ Tranh Minh Họa Theo Cách Dễ Thương Nhất?
  • Vẽ Truyện Tranh Phong Cách Nhật Bản
  • Cách Vẽ Tranh Tường Cực Dễ Với 4 Bí Quyết Của Họa Sĩ
  • Cách Vẽ Người Trong Truyện Tranh
  • Word, Excel, PowerPoint ” Word

    Vẽ sơ đồ tư duy trong Word là cách đơn giản nhất để vẽ sơ đồ tư duy. Là cách thô sơ nhất để tạo các sơ đồ tư duy, chủ yếu phục vụ học tập. Làm theo hướng dẫn sau đây để vẽ sơ đồ tư duy trong Word.

    Sử dụng Word trong Office 2022 để vẽ sơ đồ tư duy là cách được dùng khi máy tính bạn quá yếu không thể cài đặt các phần mềm vẽ sơ đồ tư duy hoặc bạn chỉ cần các sơ đồ tư duy đơn giản. Không cần thiết phải sử dụng Microsoft Office 2022 vì những phiên bản Word 2003, Office 2007 đều có thể làm điều này.

    Để viết được chữ trong sơ đồ tư duy Word, bạn cũng nên cài Font mặc định cho Word để làm việc hiệu quả hơn. Các Font chữ thường dùng là VnTime, Time New Roman … sẽ giúp các bạn nhập Text tiếng Việt vào trong sơ đồ tư duy. Để vẽ sơ đồ tư duy trong phần mềm soạn thảo văn phòng Microsoft Word, làm theo hướng dẫn sau.

    Tải Word cho điện thoại

    https://thuthuat.taimienphi.vn/ve-so-do-tu-duy-trong-word-5807n.aspx

    Ngoài Word, các bạn có thể vẽ sơ đồ tư duy bằng Edraw Mind Map – Đây là một trong những phần mềm hỗ trợ vẽ bản đồ tư duy khá hiệu quả trên máy tính

    Cách vẽ sơ đồ tư duy bằng Edraw Mind Map
    Cách vẽ sơ đồ tư duy bằng Mindjet MindManager
    Vẽ sơ đồ tư duy môn Văn
    Top phần mềm vẽ sơ đồ tư duy trên máy tính, Laptop, iMindMap, Edraw Mind Map, XMind
    Cách vẽ sơ đồ trong Word 2010, sơ đồ quy trình, đoạn thẳng, tổ chức

    vẽ sơ đồ tư duy trong word 2022

    , vẽ sơ đồ tư duy trong word 2013, vẽ sơ đồ tư duy trong word 2010,

      Cùng viết về đề tài chiến tranh vệ quốc nhưng nhà văn Nguyễn Thi lại có cách tiếp cận tương đối khác so với những nhà văn cùng thời, các bạn cùng đón đọc Sơ đồ tư duy nhân vật Chiến, ViệtSơ đồ tư duy Những đứa con trong gia đình để hiểu rõ hơn về điều đó.

    Tin Mới

    • Cách thêm ngày, giờ vào Word 2022

      Cách thêm ngày, giờ vào Word 2022 nằm trong bộ công cụ văn phòng Office 2022 là một thủ thuật đơn giản, hữu ích nhưng lại ít người biết. Tính năng này tự động cập nhật thời gian cho văn bản đúng với thời điểm thực tế, tiết kiệm công sức chỉnh sửa của người dùng.

    • Cách gõ văn bản nhanh hơn, tăng tốc độ gõ bàn phím máy tính

      Đánh máy nhanh là điều mà ai cũng mong muốn trong thời 4.0 bởi vì nó cải thiện đáng kể hiệu suất công việc. Không phải ai cũng đạt được cảnh giới “gõ như máy” nhưng để nâng cao tốc độ thì hoàn toàn khả thi. Hiểu được

    • Giải Toán lớp 4 trang 175, bài 1, 2, 3 , 4, 5 SGK

      Hướng dẫn giải toán lớp 4 trang 175 SGK Ôn tập về tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó, giúp các em học sinh ôn tập kiến thức, luyện giải

    --- Bài cũ hơn ---

  • Top 6 Công Cụ Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Mindmap Cho Laptop, Điện Thoại Tốt Nhất
  • Top 3 Phần Mềm Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Chuyên Nghiệp Nhất 2022
  • Top 4 Phần Mềm Miễn Phí Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Trên Máy Tính, Laptop
  • Phần Mềm Lập, Vẽ, Tạo Sơ Đồ Tư Duy Trên Máy Tính, Laptop, Imindmap, Ed
  • Cách Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Trên Máy Tính Với Phần Mềm Imindmap
  • Vẽ Sơ Đồ Trong Word

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Vẽ Sơ Đồ Trong Word Đơn Giản Và Nhanh Gọn
  • Hướng Dẫn Cách Vẽ Sơ Đồ Pert 2022
  • Cách Vẽ Songoku Super Saiyan Blue
  • Bản Vẽ Sơ Đồ Lớp
  • Mẫu Sơ Đồ Chỗ Ngồi Học Sinh Trong Lớp Học
  • Bạn muốn vẽ sơ đồ tổ chức, sơ đồ Công ty, lược đồ trong Word? Điều đó hoàn toàn có thể.

    Trong bộ phần mềm Office đã có một số tính năng cho phép bạn vẽ sơ đồ, biểu đồ trực tiếp ngay trên phần mềm và cũng có những mẫu sơ đồ, biểu đồ giúp người dùng có thể dễ dàng lựa chọn những mẫu đó để trình bày sơ đồ của mình.

    Trong bài viết này tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách vẽ sơ đồ (biểu đồ) trong Word 2007.

    Cách vẽ sơ đồ trong Word sử dụng công cụ Shapes

    Sau đó bấm vào nút mũi tên ở trong vùng Shapes, bạn sẽ thấy có rất nhiều khối hình, mũi tên,… hiện ra. Bạn nhấp chuột để chọn một trong những khối hình đó để bắt đầu tiến hành vẽ sơ đồ.

    + Để sao chép (Copy) một đối tượng Shape đã có sẵn trên văn bản, bạn chỉ cần chọn đối tượng, sau đó giữ phím Ctrl và sao chép tới vị trí mà bạn muốn đặt đối tượng Copy đó.

    + Để chèn chữ vào trong Shape, bạn nhấp chuột phải lên đối tượng và chọn AddText.

    Từ phiên bản Word 2007 trở đi, công việc tô màu, hiệu chỉnh Shapes rất thuận tiện vì đã hiện tất cả các chức năng trên thanh Ribbon.

    Để hiệu chỉnh, tô màu, định dạng…lại đối tượng, bạn chỉ cần nhấp chuột chọn đối tượng, lập tức ngay trên thanh Menu sẽ có thẻ Text Box Tools hiện ra, và bên dưới là Menu Format.

    Tại Menu này, bạn sẽ có nhiều tùy chọn về màu sắc, kiểu trang trí cho đối tượng, thay đổi hình dạng của Shape,… Công việc của bạn là chỉ cần chọn những định dạng cho Shape để phù hợp với sơ đồ của bạn.

    Vẽ sơ đồ trong Word 2007 sử dụng công cụ Shapes

    Ngoài cách vẽ sơ đồ trong sử dụng công cụ Shape, MS Word còn cung cấp tính năng SmartArt, cho phép bạn tạo ngay một sơ đồ theo các dạng sơ đồ đã có sẵn được tích hợp luôn trên phần mềm.

    Cách vẽ sơ đồ trong Word sử dụng SmartArt

    Cửa sổ Choose a SmartArt Graphic hiện ra, công việc của bạn bây giờ là chọn một trong những sơ đồ mà bạn cần sử dụng, sau đó nhấn OK.

    Trên thanh cụ bao gồm các nút: Insert Shape để thêm vào các nhánh nhỏ, nhánh ngang cấp, nhánh con, nhánh rẽ; nút Layout dùng để hiệu chỉnh hình dáng các nhánh rẽ và các ô nội dung; nút select dùng để lựa chọn các nhánh; nút Autoformat dùng để lựa chọn các kiểu định dạng chuẩn có sẵn cho sơ đồ: màu sắc, đường nét sơ đồ…; nút Text Wrapping dùng hiệu chỉnh vị trí của sơ đồ so với nội dung của các dòng chữ: ẩn bên dưới, hiện bên trên, cùng hàng…

    Để định dạng lại màu sắc, hình dạng của Shapes,… tương tự như đối với cách vẽ sơ đồ trong Word khi sử dụng Shapes, bạn chỉ cần dùng chuột chọn SmartArt, sau đó cửa sổ SmartArt Tools hiện ra, định dạng qua 2 thẻ DesignFormat

    Và có một cách nhanh hơn để bạn sử dụng được các công cụ Shape để vẽ sơ đồ khối trong quá trình soạn thảo văn bản đó là Sở hữu “Bộ 30 Video Hướng Dẫn Soạn Thảo Văn Bản Trên MS Word Từ Cơ Bản Đến Nâng Cao ” do chính mình biên soạn. Các bạn sẽ hoàn toàn làm chủ được MS Word, cải thiện kỹ năng Tin học văn phòng để hoàn thành công việc một cách nhanh chóng, hiệu quả, tiết kiệm thời gian.

    Cụm từ tìm kiếm:

    --- Bài cũ hơn ---

  • Vẽ Sơ Đồ Cấu Trúc Tổ Chức Trong Word 2022, 2013, 2010, 2007
  • 350+ Tranh Phong Thủy Rồng
  • Rồng Và Ý Nghĩa Trong Phong Thủy
  • Truyền Thuyết Về Loài Rồng
  • 4 Bước Hướng Dẫn Vẽ Tĩnh Vật Trái Táo
  • Cách Vẽ Sơ Đồ Tổ Chức Trong Word

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Vẽ Biểu Đồ, Đồ Thị Trong Word Và Word 365
  • Cách Vẽ Biểu Đồ Nội Lực Cho Khung
  • Cách Vẽ Biểu Đồ Trong Microsoft Word 2022
  • Cách Vẽ Sơ Đồ Trong Word 2007 Đơn Giản Nhất Không Phải Ai Cũng Biết
  • Cách Vẽ Sơ Đồ Trong Word
  • Bạn muốn vẽ sơ đồ tổ chức, sơ đồ Công ty, lược đồ trong Word? Điều đó hoàn toàn có thể.

    Trong bộ phần mềm Office đã có một số tính năng cho phép bạn vẽ sơ đồ, biểu đồ trực tiếp ngay trên phần mềm và cũng có những mẫu sơ đồ, biểu đồ giúp người dùng có thể dễ dàng lựa chọn những mẫu đó để trình bày sơ đồ của mình.

    Trong bài viết này tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách vẽ sơ đồ (biểu đồ) trong Word 2007.

    Cách vẽ sơ đồ trong Word sử dụng công cụ Shapes

    Sau đó bấm vào nút mũi tên ở trong vùng Shapes, bạn sẽ thấy có rất nhiều khối hình, mũi tên,… hiện ra. Bạn nhấp chuột để chọn một trong những khối hình đó để bắt đầu tiến hành vẽ sơ đồ.

    + Để sao chép (Copy) một đối tượng Shape đã có sẵn trên văn bản, bạn chỉ cần chọn đối tượng, sau đó giữ phím Ctrl và sao chép tới vị trí mà bạn muốn đặt đối tượng Copy đó.

    + Để chèn chữ vào trong Shape, bạn nhấp chuột phải lên đối tượng và chọn AddText.

    Từ phiên bản Word 2007 trở đi, công việc tô màu, hiệu chỉnh Shapes rất thuận tiện vì đã hiện tất cả các chức năng trên thanh Ribbon.

    Để hiệu chỉnh, tô màu, định dạng…lại đối tượng, bạn chỉ cần nhấp chuột chọn đối tượng, lập tức ngay trên thanh Menu sẽ có thẻ Text Box Tools hiện ra, và bên dưới là Menu Format.

    Tại Menu này, bạn sẽ có nhiều tùy chọn về màu sắc, kiểu trang trí cho đối tượng, thay đổi hình dạng của Shape,… Công việc của bạn là chỉ cần chọn những định dạng cho Shape để phù hợp với sơ đồ của bạn.

    Vẽ sơ đồ trong Word 2007 sử dụng công cụ Shapes

    Ngoài cách vẽ sơ đồ trong sử dụng công cụ Shape, MS Word còn cung cấp tính năng SmartArt, cho phép bạn tạo ngay một sơ đồ theo các dạng sơ đồ đã có sẵn được tích hợp luôn trên phần mềm.

    Cách vẽ sơ đồ trong Word sử dụng SmartArt

    Cửa sổ Choose a SmartArt Graphic hiện ra, công việc của bạn bây giờ là chọn một trong những sơ đồ mà bạn cần sử dụng, sau đó nhấn OK.

    Trên thanh cụ bao gồm các nút: Insert Shape để thêm vào các nhánh nhỏ, nhánh ngang cấp, nhánh con, nhánh rẽ; nút Layout dùng để hiệu chỉnh hình dáng các nhánh rẽ và các ô nội dung; nút select dùng để lựa chọn các nhánh; nút Autoformat dùng để lựa chọn các kiểu định dạng chuẩn có sẵn cho sơ đồ: màu sắc, đường nét sơ đồ…; nút Text Wrapping dùng hiệu chỉnh vị trí của sơ đồ so với nội dung của các dòng chữ: ẩn bên dưới, hiện bên trên, cùng hàng…

    Để định dạng lại màu sắc, hình dạng của Shapes,… tương tự như đối với cách vẽ sơ đồ trong Word khi sử dụng Shapes, bạn chỉ cần dùng chuột chọn SmartArt, sau đó cửa sổ SmartArt Tools hiện ra, định dạng qua 2 thẻ DesignFormat

    --- Bài cũ hơn ---

  • Công Thức Cắt May Áo Sơ Mi Nữ
  • Dạy Cắt Áo Sơ Mi Nữ Với “công Thức” Chuẩn Từng Li
  • Hướng Dẫn Cách Cắt May Áo Thun Dài Tay Cơ Bản
  • Cách May Áo Thun Nam Hợp Thời Trang, Chất Lượng Vải Tốt.
  • Hướng Dẫn Tự May Áo Thun Cho Người Sắp Mở Xưởng May
  • Hướng Dẫn Cách Vẽ Sơ Đồ Trong Word

    --- Bài mới hơn ---

  • Nhiệm Vụ Tuyệt Mật Và Những Bức Ảnh Quý Giá Về Fidel Castro
  • Người Dân Cuba Tiễn Biệt Lãnh Tụ Fidel Castro Về Nơi An Nghỉ Cuối Cùng
  • 8 Điều Nhớ Mãi Về Fidel Castro Trong Ký Ức Một Người Việt
  • Tập Sách Hoành Tráng Về Fidel Castro
  • 10 Ứng Dụng Vẽ Tranh Trên Android Giúp Bạn Trở Thành Một Họa Sĩ Đích Thực
  • Flowchart (còn gọi là sơ đồ luồng, sơ đồ khối hoặc lưu đồ) là các công cụ tư duy trực quan mạnh mẽ, thường bị bỏ qua đối với các nhiệm vụ phi kỹ thuật. Có lẽ bởi vì flowchart ban đầu hoàn toàn là một kỹ năng kỹ thuật và thường xuất hiện trong các bản dự thảo của các nhà hoạch định công nghiệp. Với lập trình máy tính, nó trở nên phổ biến hơn.

    Nhưng trên thực tế, flowchart không chỉ dành riêng cho kỹ thuật. Với một chút trí tưởng tượng, người dùng có thể đơn giản hóa cả công việc hoặc cuộc sống của mình. Một trong những công cụ đơn giản nhất có sẵn để tạo flowchart nhanh chóng là Microsoft Word.

    Flowchart là gì?

    Frank Gilbreth, một kỹ sư được cho là người đã tạo ra ” Process Flow Charts ” (Biểu đồ quy trình) đầu tiên vào năm 1921.

    Flowchart là một sơ đồ dễ hiểu về bất kỳ quy trình nào, sử dụng đồ họa đơn giản để thể hiện sự bắt đầu, kết thúc và các giai đoạn khác nhau tuân theo một trật tự hợp lý. Mỗi bước trong quy trình được thể hiện bằng một biểu tượng duy nhất với tên ngắn gọn của từng bước trong quy trình. Các biểu tượng trong flowchart được liên kết với nhau bằng các mũi tên chỉ ra hướng đi của quy trình.

    Như có thể thấy từ sơ đồ bên dưới, mỗi biểu tượng được chuẩn hóa cho một quy trình cụ thể.

    Vì các biểu tượng tiêu chuẩn minh họa các bước, nên thật dễ dàng để tìm ra cách mọi yếu tố liên kết với nhau. Flowchart có thể được tùy chỉnh cho bất kỳ nhiệm vụ theo quy trình nào. Đó là lý do tại sao có rất nhiều loại flowchart nhưng về cơ bản thì chúng vẫn giống nhau.

    Công dụng của flowchart

    Vẻ đẹp của flowchart nằm ở sự đơn giản của chúng. Người dùng có thể sử dụng các ký hiệu cơ bản để vạch ra bất kỳ công việc nào và flowchart có thể được sử dụng cho các tình huống khác nhau. Có thể dễ dàng tạo flowchart theo cách thủ công hoặc sử dụng các công cụ vẽ biểu đồ tốt nhất.

    Khi flowchart hoàn thành, bạn sẽ có cái nhìn tổng thể và nắm rõ toàn bộ quá trình. Quá trình vẽ flowchart giúp hiểu logic vấn đề và cung cấp thông tin chi tiết để làm cho mọi thứ tốt hơn.

    Tóm lại, flowchart có những công dụng như:

    • Kiểm tra bất kỳ quá trình nào.
    • Truyền đạt các bước trong một quá trình cho những người khác.
    • Tổ chức quy trình bằng cách loại bỏ các bước dư thừa.
    • Xác định và khắc phục sự cố tiềm ẩn.
    • Cải thiện quy trình.

    Flowchart cơ bản

    Cách tạo flowchart trong Microsoft Word 2013, 2022 và 2022

    Tất cả các công cụ cần thiết để tạo flowchart trong Microsoft Word 2013, 2022 hoặc 2022 nằm trong Drawing Tools. Nhưng trước tiên hãy thực hiện ba bước sơ bộ sau:

    Tối đa hóa diện tích trang. Thu gọn Ribbon bằng cách nhấp vào mũi tên nhỏ hướng lên (hoặc nhấp Ctrl + F1) ở ngoài cùng bên phải để chỉ hiển thị tên tab.

    Hiển thị Grid. Nhấp vào tab View và nhấp vào Gridlines. Công cụ Grid giúp căn chỉnh và định kích thước chính xác cho các biểu tượng trong flowchart khi người dùng gắn chúng vào các gridline (đường lưới).

    Sử dụng Drawing Canvas. Chèn bất kỳ hình dạng hoặc hình vẽ nào trong một tài liệu Word sẽ tự động tạo ra một drawing canvas (khung vẽ). Người dùng sẽ phải thay đổi kích thước khung vẽ để toàn bộ sơ đồ nằm gọn trong khung.

    Trang hỗ trợ của Microsoft cho biết, việc sử dụng các hình dạng khác nhau (như trong flowchart) đặc biệt hữu ích. Ngoài ra, người dùng có thể tùy chỉnh khung vẽ để tạo phông nền hấp dẫn cho flowchart của mình.

    Bây giờ, hãy bắt đầu bằng công việc tỉ mỉ là chèn các hình dạng và kết nối tất cả chúng lại với nhau. Sẽ tốt hơn nếu người dùng vạch ra nó trên giấy trước, sau đó sử dụng Microsoft Word để cung cấp cho nó giao diện hoàn thiện. Một bản phác thảo thô giúp hình dung rõ hơn cách bố trí flowchart trên Word. Quá trình này rất đơn giản và việc đưa ra một số phác thảo sơ bộ sẽ giúp tiết kiệm khá nhiều thời gian.

    1. Các biểu tượng được sắp xếp gọn gàng trong nhóm Flowchart.

    2. Chọn hình dạng. Chẳng hạn, hình bầu dục có thể đại diện cho “Start”.

    3. Nhấp vào khu vực canvas, giữ chuột trái và kéo để thêm hình dạng. Người dùng cũng có thể nhấp đúp vào bất kỳ hình dạng nào để tự động thêm nó vào canvas. Sau đó, di chuyển và thay đổi kích thước của hình dạng.

    4. Thêm văn bản bằng cách nhấp vào hình dạng và thêm nhãn vào text box.

    5. Kết nối hai hình dạng/biểu tượng bằng mũi tên hoặc dấu nối (connector). Có hai loại dấu nối cơ bản có sẵn trong danh sách drop-down ShapesElbowCurved.

    Lưu ý: Các dấu nối chỉ hoạt động giữa các hình được đặt trên khung vẽ.

    Chẳng hạn, người dùng có thể di chuyển thủ công các dấu nối đến bất kỳ điểm kết nối nào (được biểu thị bằng các chấm nhỏ màu xanh trên hình dạng). Các điểm kết nối neo các dấu nối vào vị trí và người dùng có thể di chuyển các hình mà không làm mất các đầu nối. Điều này mang lại cho người dùng sự linh hoạt khi sửa đổi flowchart bằng cách di chuyển mọi thứ xung quanh theo ý muốn.

    Có thể thêm từ bổ sung cho các dấu nối phân nhánh (chẳng hạn như từ Yes hoặc No ở những phần cần đưa quyết định) bằng cách chèn các text box dọc theo mũi tên của dấu nối. Người dùng cũng có thể sử dụng handle xoay để xoay text box.

    Hướng dẫn vẽ hình trong Word 2007

    Bước 3:

    Bạn nhập chữ vào khung như bình thường. Sau đó bôi đen chữ và xuất hiện khung điều chỉnh cỡ chữ, font chữ, màu sắc cho chữ.

    Hoặc chúng ta có thể sử dụng các khung điều chỉnh chữ trong tab Home trên thanh Ribbon.

    Ở đây, chúng ta có tùy chọn Shape Fill để chọn màu chính cho hình vẽ, Shape Outline để chọn màu viền cho hình vẽ hoặc dải màu để chọn thiết kế có sẵn.

    Việc còn lại là bạn hoàn thành sơ đồ hình khối theo yêu cầu của nội dung Word.

    Mẹo để căn chỉnh hình dạng

    Có một số cách để làm điều đó.

    1. Cách được đề xuất là làm điều đó ngay lần đầu tiên. Sử dụng các gridline và vẽ chúng với chiều rộng đồng đều khi đặt trên khung vẽ.

    2. Nhấp vào từng hình dạng riêng lẻ và kéo chúng đến vị trí mới. Nếu có nhiều hình dạng, điều này có thể rất tốn thời gian. Các gridline giúp giữ chúng nằm đúng chỗ.

    3. Chọn tất cả các hình dạng muốn căn chỉnh. Trên tab Format, bấm vào menu drop-dowm Align. Chọn Align Selected Objects và sử dụng công cụ căn chỉnh để căn chỉnh các hình dạng tự động.

    Mẹo để căn chỉnh flowchart

    Sau khi sơ đồ đã được sắp đặt, người dùng có thể căn chỉnh sơ đồ cho phù hợp với trang.

    1. Nhóm tất cả các hình dạng và dấu nối lại. Chọn tất cả các hình dạng và dấu nối. Trên tab Format, bấm vào menu drop-down Group và chọn Group.

    2. Trong Align, kiểm tra xem mục Align to Margin đã được chọn chưa. Sau đó, nhấp vào Align Center và/hoặc Align Middle.

    3. (Tùy chọn) Thay đổi kích thước khung vẽ bằng cách kéo các góc hoặc cạnh.

    Tạo một flowchart tuyệt vời trong Word

    Flowchart đầy màu sắc mà bạn đọc thấy ở trên chỉ đơn giản là một flowchart được định dạng nhiều hơn mà thôi. Định dạng flowchart trong Word phải là giai đoạn cuối cùng sau khi đã chèn, kết nối và gắn nhãn tất cả các hộp. Và tốt hơn là áp dụng đồng loạt chứ đừng định dạng một vài hình dạng riêng lẻ trong flowchart. Vì vậy, hãy chọn nhiều hình dạng và định dạng chúng cùng nhau.

    Tất cả tùy thuộc vào sự sáng tạo của từng người và các công cụ cơ bản có trong tab Format trên Ribbon hoặc các tùy chọn chi tiết hơn có sẵn trên bảng điều khiển phụ.

    Mở bảng điều khiển phụ bằng cách nhấp chuột phải vào hình và chọn Format Shape.

    Có nhiều tùy chọn có sẵn để thiết kế các hình dạng và dấu nối:

    • Shape Styles: Một cách nhanh chóng để thêm màu hoặc tô màu cho hình dạng.
    • Shape Fills: Sử dụng các lựa chọn về màu sắc hoặc gradient (bảng màu). Đừng sử dụng quá nhiều cách phối màu.
    • Shape Outlines: Đặt thuộc tính hình ảnh cho các đường giới hạn. Ngoài ra, sử dụng nó để làm cho các dấu nối dày hơn hoặc mỏng hơn theo ý muốn.
    • Effects: Tạo chiều sâu cho hình dạng với hiệu ứng 3D, đổ bóng, v.v…

    Như có thể thấy, có nhiều tùy chọn để hoàn thiện “diện mạo” cho một flowchart cơ bản. Việc này không dễ dàng nhưng nếu thành công flowchart của bạn sẽ trông vô cùng chuyên nghiệp.

    Người dùng cũng có thể bắt đầu với một mẫu flowchart và tùy chỉnh nó theo nhu cầu.

    Có nhiều cách để tạo flowchart, từ các công cụ giấy bút “khiêm tốn” cho đến các ứng dụng chuyên dụng như Visio của SmartDraw và Microsoft. Người dùng cũng có tùy chọn sử dụng add-in LucidChart trong Microsoft Word 2013, 2022 hoặc 2022. Nó có sẵn trên Microsoft Office Store và miễn phí cài đặt nhưng cũng có thể phải trả tiền.

    Hiện nay, người dùng thường dành rất nhiều thời gian để sử dụng Microsoft Office. Vì vậy, việc biết được tất cả các “quyền năng” của nó có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Flow Chart Là Gì? Cách Để Xây Dựng Và Sử Dụng Một Sơ Đồ Flow Chart
  • Cách Vẽ Lưu Đồ Trong Powerpoint
  • Flowchart Là Gì? 3 Bước Để Vẽ Lưu Đồ Quy Trình Nghiệp Vụ Cho Doanh Nghiệp (Có Ví Dụ Minh Hoạ)
  • Cách Vẽ Fibonacci Thoái Lui Và Mở Rộng Đúng Chuẩn
  • Hướng Dẫn Sử Dụng Fibonacci Thoái Lui
  • Cách Vẽ Sơ Đồ Lớp Học Trong Word

    --- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Vẽ Sơ Đồ Lớp Học Trong Word Đơn Giản Và Dễ Hiểu
  • Cùng Học Phương Pháp Vẽ Tranh Màu Nước Đơn Giản, Học Vẽ Màu Nước
  • Lớp Dạy Học Vẽ Tranh Màu Nước Căn Bản Tại Tp Hcm
  • Vẽ Là Kỹ Năng Có Thể Học, Tôi Đã Học
  • Vẽ Nhân Vật Hoạt Hình Với Bảng Wacom
  • Trong thời đại công nghệ hiện nay, vẽ sơ đồ luôn được học sinh lựa chọn để học thuộc lòng đơn giản nhất. Ví dụ như khi học văn, chúng ta phải thuộc lòng khá nhiều kiến thức, phần tích các tác phẩm có trong đề cương ôn tập. Lúc này các bạn nên vẽ sơ đồ tư duy môn Văn để có cái nhìn trực quan, dễ nhớ nhất. Nếu như ngày xưa muốn vẽ sơ đồ tư duy môn Văn thì các bạn học sinh phải vẽ ra giấy, ghi chép khá công phu, vất vả. Còn ngày nay, chỉ cần thực hiện cách vẽ sơ đồ tư duy môn Văn và copy + paste các thông tin, tài liệu cần học sau đó in văn bản ra là bạn đã có những đề cương với sơ đồ dễ thuộc nhất. Ngoài ra, vẽ sơ đồ lớp học cũng là một thủ thuật thường được sử dụng để các Giảng viên có thể nắm quân số, vị trí của các bạn học sinh, sinh viên. Thay vì vẽ sơ đồ bằng giấy rất tốn thời gian và không đẹp mắt thì các bạn nên chọn cách vẽ sơ đồ lớp học trong Word, sau đó in ra để sử dụng

    Bước 1: Mở công cụ Microsoft Word trên máy tính của bạn.

    Bước 3: Chuyển sang phần Insert . Tại đây chọn Table để bắt đầu kẻ bảng bàn ghế. Thông thường bàn học sẽ có 4 học sinh ngồi, các bạn nhấn Table và kéo 4 hàng ngang cùng số hàng dọc tương ứng .

    Tiếp tục chuyển sang cột bên cạnh và thực hiện tương tự để tạo số bàn ghế. Nhấn vào góc của bảng để kéo căn chỉnh kích thước tùy ý.

    Bước 5: Nếu như chia 2 cột, bạn sẽ không thể viết tiêu đề, ví dụ như Sơ đồ lớp học ở phần trên cùng chính giữa văn bản. Vậy thì hãy soạn thảo một đoạn văn bản ngắn, sau đó nhấn Columms và chọn One để riêng hàng chữ đó không bị chia đôi văn bản. Sau đó chuyển dịch hàng chữ tiêu đề ra giữa cho dễ nhìn.

    Nhập đầy đủ tên học sinh, sinh viên sau đó chỉnh sửa kiểu chữ, kích thước phù hợp là bạn đã có sơ đồ lớp học đơn giản, trực quan với Word.

    Quá đơn giản và dễ thực hiện với cách tạo sơ đồ lớp học bằng Word đúng không nào. Với những dạng vẽ sơ đồ đơn giản như vậy, bạn nên sử dụng Word để tiết kiệm nhất thời gian tạo sơ đồ.

    http://thuthuat.taimienphi.vn/cach-ve-so-do-lop-hoc-trong-word-23223n.aspx

    Nếu muốn vẽ sơ đồ phức tạp hơn, người dùng có thể học theo cách vẽ sơ đồ tư duy trong Word để diễn giải các mô hình tư duy ở nhiều lĩnh vực khác nhau, cách vẽ sơ đồ tư duy trong Word khá cơ bản, nếu cần tạo các sơ đồ chuyên nghiệp, hãy tải Mindjet MindManager để trải nghiệm các tính năng nâng cao của công cụ này. Còn nếu chỉ là vẽ sơ đồ lớp học đơn giản thì Microsoft Word chính là sự lựa chọn hàng đầu cho bạn.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Vẽ Sơ Đồ Lớp Học Trong Word 2003, 2010, 2007, 2022, 2013
  • Hướng Dẫn Vẽ Tranh Phong Cảnh Quê Hương Của Học Sinh Cực Đẹp
  • Sáng Kiến Kinh Nghiệm: Hướng Dẫn Học Sinh Lớp 7 “học Để Vẽ Hình Và Vẽ Hình Để Học” Trong Tiết Luyện Tập
  • Sáng Kiến Kinh Nghiệm Hướng Dẫn Học Sinh Lớp 7 “học Để Vẽ Hình Và Vẽ Hình Để Học” Qua Tiết Luyện Tập
  • Làm Thế Nào Để Vẽ Một Tên Lửa Không Gian Bằng Bút Chì Trong Các Giai Đoạn. Làm Thế Nào Để Vẽ Một Tên Lửa Bằng Bút Chì Trong Các Giai Đoạn
  • Web hay
  • Links hay
  • Guest-posts
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100