Top 7 # Xem Nhiều Nhất Cách Vẽ Ngón Tay Anime Mới Nhất 3/2023 # Top Like | Techcombanktower.com

20 Cách Vẽ Tay Anime Nam

Hướng dẫn này minh họa cách vẽ bàn tay anime và manga ở nhiều vị trí khác nhau

Hướng dẫn này minh họa cách vẽ bàn tay anime và manga ở nhiều vị trí khác nhau.

Mặc dù rất khó để có một hướng dẫn rõ ràng về cách vẽ tay vì chúng có thể uốn cong theo nhiều cách khác nhau, hướng dẫn này cung cấp một số mẹo và ví dụ cơ bản.

Đối với những bàn tay anime cầm các loại đồ vật khác nhau, bạn có thể xem 6 Cách Vẽ Tay Anime Cầm Một Thứ gì đó .

Vẽ tay anime

Bàn tay là một phần cơ thể khó vẽ và cách tốt nhất để học là thông qua thực hành nhiều.

Vẽ tay trong anime có thể dễ dàng hơn một chút sau đó vẽ tay thực vì rất nhiều chi tiết bị bỏ sót. Nhưng cấu trúc và tỷ lệ tổng thể về cơ bản là giống nhau.

Đối với cánh tay vẽ, hãy xem:

1. Vẽ tay Anime với một lòng bàn tay mở

Nếu bạn là người mới bắt đầu thì bạn nên luyện tập bằng cách vẽ bàn tay đầu tiên với lòng bàn tay mở và các ngón tay mở rộng để nắm được tỷ lệ. Bạn cũng có thể xem ảnh các bản vẽ khác hoặc do chính tay bạn làm để tham khảo.

Bước 1 – Vẽ Đế cọ & Ngón cái

Vẽ một hình dạng thô của lòng bàn tay. Tiếp theo, vẽ hình dạng thô của gốc ngón tay cái để có được tỷ lệ của nó so với lòng bàn tay.

Bước 2 – Phân tích tỷ lệ bàn tay

Nghiên cứu tỷ lệ của các ngón tay.

Các ngón tay (mở rộng hoàn toàn) và lòng bàn tay phải có chiều dài gần bằng nhau. Đầu ngón tay cái nếu rút ra ở một góc 45 độ so với bàn tay thì nên chạm đến ngay dưới xương đốt ngón tay của ngón trỏ một chút.

Các ngón tay gồm 3 phần, khoảng cách từ đầu ngón tay đến khớp trên là ngắn nhất và khoảng cách từ khớp ngón tay đến khớp dưới cùng là dài nhất.

Bước 3 – Vẽ các ngón tay

Vẽ các hình dạng bên ngoài của ngón tay và ngón cái.

Bước 4 – Làm sạch và hoàn thiện bản vẽ

Làm sạch bản vẽ và thêm các chi tiết như đường kẻ và nếp nhăn nhỏ dọc theo lòng bàn tay và các ngón tay. Chúng thường được định vị xung quanh các khớp ngón tay / ngón cái. Vẽ một đường dày hơn cho hình dạng tổng thể của bàn tay và một đường mỏng hơn cho các chi tiết.

2. Vẽ Anime Bàn tay Mặt bên

Bước 1 – Vẽ mặt bên của bàn tay và ngón tay cái

Đây là một góc nhìn khó vẽ nhưng là một vị trí rất phổ biến của bàn tay.

Vẽ hình dạng tổng thể của bàn tay không có ngón cái hoặc các ngón tay và vẽ hình dạng của gốc ngón cái sau đó.

Bước 2 – Vẽ Ngón tay cái & Ngón tay

Đối với mục đích của hướng dẫn, tôi sẽ vẽ đầy đủ cấu trúc của tất cả các ngón tay (thậm chí cả những phần không thể nhìn thấy trong bản vẽ cuối cùng) để bạn sử dụng làm tài liệu tham khảo. Bạn không cần phải làm điều này (đặc biệt nếu bạn đang vẽ trên giấy) nhưng bạn nên chú ý đến vị trí của các phần không nhìn thấy của ngón tay để tránh sai lầm khi vẽ các phần có thể nhìn thấy được. Ví dụ, nếu bạn chỉ có thể nhìn thấy đầu ngón út nhưng bạn không xem xét độ dài của phần còn lại của ngón tay, bạn có thể vẽ đầu ngón tay quá xa hoặc quá xa bàn tay.

Bước 3 – Vẽ Khác & Ngón tay

Tương tự như bước hai.

Bước 4 – Làm sạch & Hoàn thiện Bản vẽ Mặt bên

Làm sạch bản vẽ và thêm các chi tiết như các nếp nhăn nhỏ xung quanh khớp ngón tay và ngón cái cũng như móng tay.

3. Vẽ Anime Bàn tay khép lại Mặt bàn tay

Vị trí này của bàn tay sẽ được sử dụng cho việc gì đó như cầm túi hàng tạp hóa. Nó gần bằng một nắm tay nhưng không hoàn toàn giống nhau.

Bước 1 – Vẽ Hình dạng Cơ bản Chế độ xem Mặt bên của Lòng bàn tay Đóng

Vẽ hình dạng tổng thể của cả bàn tay ở vị trí này. Tiếp theo vẽ hình dạng của hình chiếu bên của lòng bàn tay.

Bước 2 – Vẽ tỷ lệ ngón tay ở chế độ xem mặt bàn tay đã đóng

Vẽ hình dạng tổng thể của các ngón tay và lấy tỷ lệ cho ngón út.

Bước 3 – Vẽ Ngón tay Chế độ xem mặt bên của lòng bàn tay

Nếu bạn cần hiểu rõ hơn về cách vẽ phần còn lại của các ngón tay (sau màu hồng) trong chế độ xem này, bạn có thể sử dụng phương pháp tương tự như trong Bước 2 – 3 của ví dụ về chế độ xem bên.

Bước 4 – Vẽ Ngón tay cái ở chế độ xem mặt bên của lòng bàn tay

Lấy tỷ lệ và vẽ ngón tay cái.

Bước 4 – Vẽ Chi tiết Chế độ xem Mặt Cọ đã Đóng

Dọn dẹp bản vẽ của bạn và thêm các chi tiết.

4. Vẽ một nắm đấm Anime

Bước 1 – Vẽ Anime Fist Hình dạng Cơ bản

Vẽ một hình dạng tổng thể thô của nắm tay và sau đó vẽ hình dạng tổng thể của các ngón tay kết hợp.

Bước 2 – Vẽ Anime tỷ lệ nắm tay ngón tay cái

Vẽ hình dạng của cơ sở của ngón tay cái và lấy tỷ lệ cho phần còn lại của nó.

Bước 3 – Vẽ Anime Tỷ lệ nắm tay và ngón tay cái

Rút ngón tay cái ra. Vẽ các ngón tay hơi dày hơn bình thường (miết) để chứng tỏ bàn tay đang nắm chặt. Cũng lưu ý rằng trong một bàn tay nắm chặt, các ngón tay hơi quạt ra theo hướng ra xa gốc ngón cái.

Bước 4 – Vẽ chi tiết nắm đấm Anime

Dọn dẹp bản vẽ của bạn và thêm các chi tiết.

5. Vẽ Anime Nam và Nữ Bàn tay

Bàn tay của nam và nữ trong anime thường được vẽ về cơ bản giống nhau. Tuy nhiên, khi vẽ cận cảnh bàn tay có một vài điểm khác biệt.

Bàn tay của phụ nữ thường thon và cong hơn với móng tay dài. Bàn tay nam thường to hơn so với bàn tay.

6. Bàn tay Anime đơn giản hóa

Khi vẽ tay cho một thứ gì đó như manga, không phải lúc nào bạn cũng cần vẽ chi tiết. Đôi khi một phác thảo cơ bản về đặc điểm chính của bàn tay là đủ. Ví dụ, nếu bạn đang vẽ một nhân vật trong nền, bạn không cần phải vẽ móng tay trên bàn tay của họ.

7. Phần kết luận

Phải thực hành rất nhiều để có thể vẽ bàn tay có cấu trúc đúng theo các góc nhìn khác nhau. Tùy thuộc vào trình độ kỹ năng của bạn như một nghệ sĩ, bản vẽ của bạn có thể không ra theo cách bạn thích lúc đầu nhưng đừng nản lòng, đôi tay rất khó vẽ. Nếu bạn rút ra một cách thường xuyên, bạn có thể cải thiện.

Hy vọng rằng bạn thấy hướng dẫn này hữu ích vì nó rất tốn thời gian để tạo. Đừng quên xem một số Hướng dẫn khác trên trang web.

Để biết thêm về cách vẽ tay, hãy xem:

20 Cách vẽ tay anime nam

Leonardo Dùng Cả Ngón Tay Để Vẽ Tác Phẩm Mona Lisa

Bí mật tạo ra hiệu ứng quang học cho tác phẩm hội họa Mona Lisa của Leonardo da Vinci lần đầu tiên đã được giải mã bởi các nhà nghiên cứu người Pháp.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra họa sĩ lừng danh này làm thế nào để đạt được hiệu ứng khói mang phong cách riêng của mình, được gọi là sfumato trên bức tranh, bằng cách tạo ra tới 40 lớp nước men cực mỏng không vượt quá 40 micro mét (tương đương với một nửa kích thước của một sợi tóc) bằng ngón tay của mình.

Kỹ thuật sfumato – vẽ sắc thái mờ hòa vào nhau – cho phép da Vinci tạo ra đường nét hiệu ứng hư ảo, gây ấn tượng về độ sâu và bóng tối cho bức tranh.

Tác phẩm Mona Lisa của Leonardo da Vinci. Ảnh: Internet

Các men được trộn với chất tạo màu khác nhau rất khéo léo sao cho chúng chỉ tạo ra màu sắc hơi mờ và nét tối ở miệng của Mona Lisa làm cho người xem khi nhìn bức tranh ở tư thế đối diện trực tiếp sẽ hầu như không thấy được nụ cười của nàng Mona Lisa.

Các nhà nghiên cứu cũng sử dụng quang phổ tia X huỳnh quang, một kỹ thuật “không gây thương tổn”, để nghiên cứu các lớp màu vẽ và thành phần hóa học của chúng. Nó cho thấy Leonardo da Vinci đã sử dụng các lớp màu vẽ và men ở rất nhiều cấp độ khác nhau tại những vị trí khác nhau trên khuôn mặt. Và khi các lớp men được làm khô tự nhiên theo năm tháng nó sẽ tạo ra hiệu ứng cho bức tranh như ngày nay.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết, họ nghi ngờ rằng chính họa sĩ đã dùng ngón tay của mình để đưa nước men lên bức tranh của ông bởi khi tìm hiểu, các nhà khoa học đã không tìm thấy dấu vết của chổi hay bàn chải dùng để tạo nên các đường nét trên bức tranh.

Leonardo được biết tới là một họa sĩ sử dụng phương pháp Sfumato rất hiệu quả để các đường nét trở nên liền mạch với nhau che mờ nét phác thảo bức họa. Các kỹ thuật này đòi hỏi độ chính xác rất cao và làm cách nào để đạt được điều đó từ lâu cũng đã rất lôi cuốn các chuyên gia nghệ thuật.

Các phát hiện mới được thực hiện bởi các nhà khoa học tại Trung tâm Khoa học “Laboratoire du Centre de Recherche et de Restauration des Musees de France” của Pháp và cơ quan Bức xạ Xincrôtron (Synchrotron ) châu Âu.

Kết quả nghiên cứu cũng đã được công bố trên tạp chí khoa học Angewandle Chemie. Tiến sĩ Philippe Walter, người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết:

“Việc phân cấp các tông hoặc màu sắc từ sáng đến tối trong bức tranh này của ông hầu như là không thể phân biệt được”. “Cần phải nhấn mạnh tới lớp men mỏng. Nó là bằng chứng chứng tỏ người nghệ sĩ đã vô cùng khéo léo mới có thể tạo ra được những lớp men mỏng tới vậy. Hơn nữa, sự thay đổi chậm rãi và liên tục độ dày của các lớp men cũng ngụ ý rằng các lớp men đã được sử dụng nhằm đem lại hiệu quả tạo ra những khoảng tối tốt nhất cho bức tranh”. “Thậm chí cho tới tận ngày nay, kỹ thuật tạo ra được những lớp men mỏng như vậy vẫn còn là một thành tích đáng kính ngạc đối với các họa sĩ bậc thầy”.

Cùng với tác phẩm Mona Lisa, nhóm nghiên cứu cũng đã tiến hành khám phá các tông màu hiển thị trong 6 tác phẩm nổi tiếng khác của Leonardo da Vinci là: “Virgin of the Rocks”, “Madonna of the Carnation”, “Saint John”,” the Baptist”, “the Virgin” và “the Child”.

Họ tìm thấy mỗi lớp men được phủ lên nhau chỉ dày khoảng 2 micro mét tức là mỏng hơn một sợi tóc của con người tới 50 lần. Ở khu vực màu cam tác giả đã sử dụng lớp men mỏng nhất, còn lớp men tối nhất được tìm thấy ở khu vực tối trong bức tranh với độ dày khoảng 55 micro mét.

Các hạt sắc tố màu đen và đỏ cũng đã được tìm thấy trong bức tranh nhưng chúng quá nhỏ và không thể phát hiện được bằng cách sử dụng các kỹ thuật phân tích thông thường.

Vẽ Bàn Tay Bàn Chân Anime

Vẽ Bàn Tay Bàn Chân Anime có thể là một cơn ác mộng đối với nhiều họa sĩ. Dù bạn có là họa sĩ truyện tranh và thường tối giản các bộ phận cơ thể, bàn tay là thứ bạn không thể tối giản quá mức; không phải vì chúng có quá nhiều chi tiết, mà vì độ linh hoạt của chúng.

Trong bài viết này, mình sẽ hướng dẫn các bạn cách Vẽ Bàn Tay Bàn Chân Anime sử dụng cơ thể học và cấu trúc của chúng. Mình cũng sẽ nói về cách đơn giản hóa các hành động, làm sao để bắt đầu, làm sao để giữ đúng tỉ lệ. Mình cũng sẽ hướng dẫn các bạn cách vẽ bàn chân, một trong những điều gây khó dễ khác cho các họa sĩ.

1. Cơ thể học của bàn tay Anime

Bàn tay Anime, trông có vẻ đơn giản, có cấu trúc rất giống với bàn tay thật. Một khi bạn hiểu được cấu trúc của chúng, mọi thứ sẽ trở nên đơn giản hơn nhiều. Hãy bắt đầu với cấu trúc xương.

Như bạn có thể thấy, các ngón tay thật ra dài hơn bề ngoài. Một phần ngón tay được “giấu” trong bàn tay, và phần này không linh hoạt bằng. Vì vậy, để khiến mọi thứ dễ hơn, hãy nghĩ các ngón tay riêng biệt với bàn tay. Ngón cái là ngoại lệ – nó nằm tách biệt khỏi những ngón còn lại, và không bị giới hạn bởi bàn tay.

Mỗi ngón tay có ba khớp. Các khớp ngắn dần hướng đến đầu ngón tay. Ngón cái một lần nữa lại là ngoại lệ – nó chỉ có hai khớp, và độ dài khớp bằng nhau.

Tất nhiên là chúng ta không cần hiều quá nhiều về xương – cái chúng ta cần là chức năng của chúng, và chúng ảnh hưởng thế nào đến hình dáng bàn tay. Cấu trúc đơn giản của bàn tay gồm:

– Xương đầu cẳng tay (hình dạng như cổ tay lớn)– Cổ tay (có hình elipse)– Bàn tay (có hình dạng khá phức tạp và chúng ta sẽ tìm hiểu sau)– Điểm tựa ngón cái (hình elipse)– Bốn ngón tay 3 khớp – Một ngón cái 2 khớp

Một điều quan trọng bạn cần nhớ là hình cánh quạt kết nối các khớp. Nó tạo nên hình dáng bàn tay, dù các ngón tay có đang thể hiện hành động gì đi nữa. Sẽ dễ hơn để tưởng tượng vị trí của các khớp nếu bạn nghĩ đến sự liên kết của các khớp với nhau, dù đó có là ngón cái.

Một điều khá ngạc nhiên là độ dài của các ngón tay không quá khác biệt. Nếu bạn bỏ qua hình dáng cánh quạt và xếp các khớp tay cạnh nhau, bạn sẽ nhận ra chúng không quá khác nhau. Đó là lý do tại sao, thay vì học thuộc lòng độ dài xương của từng ngón tay, bạn chỉ cần nhớ tỉ lệ của chúng khi đứng cạnh nhau.

Tỉ lệ bàn tay Anime

Có những tỉ lệ nhất định mà bạn cần biết để vẽ bàn tay chính xác. Bạn không phải tuân theo quá khắc khe, nhưng hãy ghi nhớ chúng và cố làm theo.

Đầu tiên, độ dài của ngón trỏ gần bằng độ dài của lòng bàn tay (tính luôn cả phần cổ tay màu hồng)

Tì lệ khớp hoàn hảo của ngón trỏ: khớp thứ hai nằm ở giữa ngón tay, khớp thứ ba nằm ở nửa trên cùng. Tuy nhiên, trong thực tế, khớp thứ hai thường nằm khoảng 40% độ dài ngón tay. Bạn hãy chọn cho mình tỉ lệ phù hợp với sở thích và phong cách vẽ – với bàn tay Anime, sự khác biệt không quá rõ ràng.

Ngón cái dài bằng, hoặc hơi ngắn hơn, ngón út. Mình thì thường đo theo tỉ lệ – đầu ngón cái vừa chạm đến khớp thứ hai của ngón trỏ.

2. Hướng dẫn vẽ bàn tay theo cách đơn giản nhất

Nhưng biết về tỷ lệ vẽ của bàn tay anime chỉ là một bước đi nhỏ. Làm thế nào để bắt đầu vẽ những bàn tay khác nhau. Hãy đơn giản hóa những gì bạn đã biết để học cách vẽ bàn tay tỉ lệ từ đầu.Bước 1

Bạn có thể đơn giản hóa cổ tay thành hình bầu dục và lòng bàn tay là hình bầu dục lớn hơn. Khi bạn vẽ tay theo cách này, bạn có thể dễ dàng xoay bàn tay ở cổ tay, tưởng tượng nó như một quả bóng.Bước 2

Thêm một hình bầu dục cho phần đế của ngón tay cái. Để giữ cho nó cân xứng, làm cho nó dài hơn một nửa lòng bàn tay.

Bạn cần nhớ rằng ngón tay cái không thực sự là một phần của lòng bàn tay, nếu nói theo góc độ chức năng. Bạn cần tưởng tượng toàn bộ bàn tay ba chiều, không giống như một mặt phẳng.

Bước 3

Lòng bàn tay có một hình dạng rất thú vị. Đặt bàn tay của bạn trên một bề mặt phẳng một cách thoải mái. Bạn sẽ nhận thấy rằng chỉ có ngón tay út và ngón cái nằm trên bề mặt, trong khi những người khác treo lơ lửng trên không. Lòng bàn tay không thực sự bằng phẳng, trừ khi bạn cố tình giơ ngón tay.

Vì vậy, chúng ta có hai vấn đề ở đây:Lòng bàn tay phải cong.Lòng bàn tay phải có hình dạng quạt trên muNhững điều này cùng nhau tạo ra một hình dạng rất phức tạp, một cái gì đó khó tưởng tượng, hãy để cởi mở! Nhưng có một giải pháp cho vấn đề này. Chúng ta có thể nhóm ngón tay thành hai cặp và kết nối mỗi cặp với một elipsoid riêng biệt giống như ngón tay cái được gắn vào. Nếu bạn làm cho một cặp ngón tay nhỏ hơn (như ngón đeo nhẫn, ngón út) và đặt nó thấp hơn, bạn sẽ có được hình dạng bàn tay chúng ta cần!

Vẫn còn bối rối? Hãy vẽ nó dưới dạng 2D. Đầu tiên, hình bầu dục dài hơn …

… Sau đó, một hình bầu dục thứ hai, ngắn hơn. Cả hai nên bắt đầu ở một nơi gần giống nhau, và hơi lan sang hai bên như một trái tim bất đối xứng.

Bước 4Bây giờ bạn đã hiểu việc áp dụng hình quạt và các ngón tay chỉ cần tuân theo quy luật này.

Đây là toàn bộ cấu trúc đơn giản của bàn tay để bạn tham khảo.

Bước 5Một điều nữa: hình quạt không phải là một trường hợp hiếm. Các ngón tay có thể được vẽ cùng nhau, tạo ra hình dạng giống một con chuột.

Con chuột phẳng này có thể hữu ích trong một số tư thế. Thay vì vẽ các ngón tay riêng biệt, bạn có thể vẽ chúng lại với nhau thành một hình.

Mời các bạn tiếp tục đón theo dõi phần 2: Cách vẽ bàn tay và bàn chân Anime – Phần 2

Nguồn: Envatotuts+

Hướng dẫn vẽ chibi

Vẽ càng nhiều càng xấu nhưng tiếp tục vẽ thì sẽ thành vẽ đẹp!

Họa Hình Bác Bằng Đầu Ngón Tay

Ký ức thời gian khổ

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo bị chiến tranh tàn phá (xã Phú Đức, huyện Châu Thành, Bến Tre), Đoàn Việt Tiến nhớ mãi hình ảnh cha cõng trên lưng cùng mẹ dìu dắt các anh em vượt sông Tiền sang Mỹ Tho nương náu. Cậu học trò gầy nhom ở xóm chợ Vong Nhỏ thời ấy đã ý thức rất sớm chuyện cơm áo, gạo tiền. Một buổi đi học, một buổi Tiến cùng các anh bán bánh mì, đẩy củi thuê. Tiền kiếm được Tiến dành dụm mua áo quần, dụng cụ học tập và sướng nhất là sắm được các tuýp màu nước.

Tiến mê vẽ từ những năm học vỡ lòng. Buổi chiều khi xong việc, Tiến thường thơ thẩn bên bờ sông Tiền nhìn về quê ngoại Bến Tre. Đau đáu nỗi nhớ nhà, Tiến vẽ dòng sông, con đò và chiến tranh khốc liệt với xe tăng, máy bay, tàu chiến…

Trong lần về quê ngoại, giữa gian nhà nơi ông bà bí mật nuôi giấu cán bộ cách mạng, cậu bé đã gặp được các chú bộ đội. Tiến trổ tài vẽ chân dung chú bộ đội. Ai cũng ngạc nhiên và khen bức ký họa có hồn.

Một chú bộ đội lấy ra trong bóp bức ảnh Bác Hồ đưa cho Tiến vẽ thử. Cậu bé ngắm nghía rồi tò mò hỏi: “Người trong ảnh là ai?”. Chú bộ đội bảo: “Đó là ông tiên, khi nào đất nước hết chiến tranh, cháu sẽ được gặp ông tiên”. Thế là Tiến say sưa vẽ ông tiên ngay trong đêm dưới ánh đèn dầu.

Ngày đất nước thống nhất, anh tiếp tục say sưa vẽ Bác. Chiến tranh biên giới Tây Nam bùng nổ, anh cựu học sinh Trường THPT Châu Thành B (Bến Tre) tình nguyện sang Campuchia tham gia chiến đấu tại Sư 330 (Quân khu 9).

Từng ngón đảm nhận mỗi mảng màu sáng tối khác nhau. Riêng móng tay làm nhiệm vụ vét tỉa.

Tranh thủ lúc tạm ngưng tiếng súng, anh lại vẽ ký họa về Bác, về đồng đội và cuộc chiến. Bất cứ chất liệu gì có thể làm nên tranh vẽ đều được anh tận dụng, hết giấy học trò, vải thì dùng vỏ tràm, hết bút mực lại dùng than củi.

Bôn ba khắp xứ, thay đổi chỗ ở trên 60 lần, vẽ vời đủ thứ nhưng tiền chỉ đủ trả tiền thuê nhà, cơm ngày hai bữa, túi cứ rỗng không, anh quyết định trở về quê nhà Bến Tre, vì dù sao nơi ấy anh còn có mẹ.

Mười năm khổ luyện ngón tay

Từ rất lâu, trong tim của Đoàn Việt Tiến luôn ấp ủ quyết tâm vẽ bộ sưu tập chân dung Bác Hồ.

Năm 1989, tình cờ sau cơn mưa, nhìn thấy tấm kính bị vỡ trước sân nhà, nắng rọi vào ánh lên sắc màu lung linh, anh nảy ra ý tưởng sao không thử vẽ chân dung Bác lên kính. Vậy là Tiến lao vào thử nghiệm. Cả trăm lần vẽ không thành, dùng cọ vẽ màu lên kính không xong. Đôi lúc quá mệt mỏi, anh lăn ra ngủ luôn tại chỗ.

Lần đầu tiên sau mười năm khổ luyện, bức chân dung Bác Hồ vẽ ngược trên kính khá hoàn chỉnh đã được Tiến trao tặng cho Hội Cựu chiến binh huyện Châu Thành (Bến Tre) nhân dịp kỷ niệm sinh nhật Bác năm 1999.

Phóng to

Đoàn Việt Tiến dùng đầu ngón tay vẽ ngược chân dung Bác Hồ trên kính.

Năm sau, nghe báo, đài giới thiệu biệt tài của một họa sĩ vẽ ngược chân dung Bác Hồ trên kính, Bảo tàng Hồ Chí Minh tại chúng tôi cử người về xã Phú Đức mời Tiến về TP thực hiện bộ sưu tập chân dung Bác Hồ. Sau 100 ngày lao động cật lực, anh đã hoàn thành bộ sưu tập 30 ảnh bằng chất liệu màu dầu với ba khổ ảnh 50 x 70 cm, 60 x 90 cm, 80 cm x 1,2 m.

Ngày 3-2-2001 tại Bảo tàng Hồ Chí Minh tại chúng tôi triển lãm ra mắt bộ sưu tập chân dung Bác do họa sĩ Đoàn Việt Tiến trao tặng đã thu hút đông đảo người xem. Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nhận xét: “Để thành công với phong cách mới, chất liệu vẽ mới…, không chỉ tài năng sáng tạo, người vẽ còn phải có một trái tim luôn hướng về Bác mới tạo nên thần sắc trong từng bức vẽ như vậy”.

Không ngơi nghỉ, Tiến tiếp tục vẽ 12 chân dung Bác Tôn tặng cho Bảo tàng Tôn Đức Thắng. Bức tranh vẽ ngược trên kính với khổ lớn nhất là chân dung thượng tọa Thích Quảng Đức (1,2 x 2,2 m) vẽ tại Tổ đình Quan Thế Âm (quận Phú Nhuận). Sau đó, anh quay về quê vẽ tặng cho Bảo tàng tỉnh Bến Tre 34 bức tranh về Bác Hồ với đời thường.

Chân dung Tiến chọn vẽ đa số là các bậc hiền tài, nhà lãnh đạo cách mạng kiệt xuất. Anh vẽ tặng chân dung nhà lãnh đạo cách mạng Cuba Fidel Castro đến hai lần, ngoài ra còn chân dung Che Guevara, nữ tướng Nguyễn Thị Định.

Tranh và tấm lòng vì người nghèo

Đoàn Việt Tiến cho biết vẽ ngược trên kính có lợi thế là khi những mảng màu bám vào kính sẽ tạo ra bức tranh sắc nét, khó phai theo thời gian. Sau mỗi lần thất bại anh lại rút ra nhiều kinh nghiệm quý báu. Với mười đầu ngón tay, từng ngón được phân công đảm nhận một mảng màu sáng tối khác nhau. Riêng móng tay giữ nhiệm vụ vét tỉa những đường cong hay nét nhỏ cho ảnh thêm sắc sảo.

Càng tập trung điều khiển ngón tay để vẽ, lắm lúc tay, chân và toàn thân anh tê cứng như người bị bại liệt. Năm 2003, do vẽ liên tục bằng đầu ngón tay ảnh hưởng đến tim và các dây thần kinh, Tiến phải nhập viện điều trị gần một tháng. Anh buồn ủ rũi, lo sợ hai bàn tay không còn uyển chuyển nhả màu. Nhưng vừa khỏi bệnh anh lại lao vào vẽ.

Phóng to

Vẽ chân dung thượng tọa Thích Quảng Đức.

Tiếng lành đồn xa về họa sĩ Việt Nam duy nhất vẽ tranh bằng ngón tay trên kính đã xác lập kỷ lục quốc gia (năm 2005), Tiến được mời sang biểu diễn giao lưu ở nhiều nước (Trung Quốc, Campuchia, Thái Lan, Đức, Singapore, Ba Lan). Nhận lời mời của giáo sư viện sĩ Vũ Tuyên Hoàng, Chủ tịch Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam, từ năm 2007 đến nay anh đã hoàn thành 26 bức tranh trong bộ sưu tập chân dung các nhà vua Việt Nam.

Tranh của Tiến đặc biệt không bán. Anh mang biếu khắp nơi. Khi đã trở thành người nổi tiếng, sau mỗi chuyến xuất ngoại trở về, anh luôn nhận được rủng rỉnh các khoản thù lao, tặng thưởng của kiều bào và khách nước ngoài. Chỉ riêng chuyến đi Ba Lan 30 ngày anh đã nhận được tiền thưởng 20.000 USD. Có tiền, anh bắt đầu suy nghĩ làm từ thiện.

Tiến có rất nhiều mạnh thường quân là những người ngưỡng mộ tài năng của anh. Năm năm qua, chỉ riêng xã nhà Phú Đức anh đã huy động mang về 35 tấn gạo tặng người nghèo, góp trên 300 triệu đồng giúp địa phương xây dựng đền thờ liệt sĩ xã, đình làng cùng 17 ngôi nhà tình nghĩa, tình thương xây tặng cho người nghèo, người neo đơn tại Bến Tre, Tiền Giang.

Đoàn Việt Tiến tâm sự: “Càng tham gia từ thiện, cái tâm của mình càng thanh thản, phấn chấn. Tôi có cảm giác nét vẽ của mình thăng hoa hơn khi trải lòng ra vì mọi người”. Điều anh vui nhất là xây tặng mẹ ngôi nhà khang trang thay cho gian nhà trống trước dột sau để mẹ anh an hưởng tuổi già.