Bai 6 Lớp 8 Trình Bày Khẩu Hiệu

--- Bài mới hơn ---

  • Giáo Án Mỹ Thuật Lớp 8 Bài 6
  • Vẽ Trang Trí Trình Bày Khẩu Hiệu
  • Trái Đất Đeo Khẩu Trang: Tổng Hợp Tin Tức Qua Loạt Ảnh Thú Vị
  • Tự May Khẩu Trang Vải Không Hề Khó Như Bạn Nghĩ
  • Hướng Dẫn: Đeo Khẩu Trang Mặt Nào Đúng?
  • Giáo viên: hồ chí cường

    TRU?NG THCS NGUY?N TH? D?NH

    nhiệt liệtChào mừng các thầy cô

    về dự giờ môn mỹ thuật lớp 8A1

    Em hãy nêu một vài nét về công trình kiến trúc Chùa Keo ?

    KIỂM TRA BÀI CŨ

    Thứ 2 ngày 29 tháng 09 năm 2011

    Tiết 6: Vẽ trang trí

    TRÌNH BÀY KHẨU HIỆU

    I. QUAN SÁT,NHẬN XÉT:

    I. QUAN SÁT,NHẬN XÉT:

    I. QUAN SÁT,NHẬN XÉT:

    Tiết 6: Vẽ trang trí

    TRÌNH BÀY KHẨU HIỆU

    I.QUAN SÁT,NHẬN XÉT:

    Một số khẩu hiệu trong cuộc sống hàng ngày

    Tiết 6: Vẽ trang trí

    TRÌNH BÀY KHẨU HIỆU

    Khẩu hiệu thường được trình bày trên những chất liệu gì ?

    + Trên giấy.

    + Trên bạt

    + Trên vải.

    + Trên tường.

    + Trên gỗ, ….

    I. QUAN SÁT,NHẬN XÉT:

    I.QUAN SÁT,NHẬN XÉT:

    Một số khẩu hiệu trong nhà trường

    Tiết 6: Vẽ trang trí

    TRÌNH BÀY KHẨU HIỆU

    QUAN SÁT,NHẬN XÉT:

    Tiết 6: Vẽ trang trí

    TRÌNH BÀY KHẨU HIỆU

    I. Quan sát, nhận xét:

    Tóm lại:

    II. Cách trình bày khẩu hiệu:

    Bước 1 : Sắp xếp dòng chữ cân đối

    Chiều cao và chiều ngang chữ phải hợp lý

    Tiết 6: Vẽ trang trí

    TRÌNH BÀY KHẨU HIỆU

    II. CÁCH TRÌNH BÀY KHẨU HIỆU

    Bước 2 :a) Phân khoảng cách của các con chữ trong từ, trong dòng ( Cần nhất quán về một kiểu chữ ).

    Tiết 6: Vẽ trang trí

    TRÌNH BÀY KHẨU HIỆU

    Bước 2:Phác nét chữ

    Tiết 6: Vẽ trang trí

    TRÌNH BÀY KHẨU HIỆU

    II. CÁCH TRÌNH BÀY KHẨU HIỆU

                  

    Em hãy nhận xét bài của bạn thông qua :

    Tiết 6: Vẽ trang trí

    TRÌNH BÀY KHẨU HIỆU

    IV. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP :

    – Bố cục

    Kiểu chữ

    Màu sắc

    TRÒ CHƠI GIẢI Ô CHỮ

    NHẤT

    QUÁN

    TRONG

    CHỮ

    KIỂU

    MỘT

    QUAN

    PHẬT

    TAY

    NGHÌN

    MẮT

    NGHÌN

    NĂM

    THÀNH

    LONG

    THĂNG

    LONG

    ÂM

    1

    2

    3

    4

    5

    Kết

    Quả

    Ô chữ dọc

    Muốn biết các ô chữ hãy trả lời các câu hỏi sau(trả lời câu nào trước cũng được)

    MỘT

    NGHÌN

    NĂM

    THĂNG

    LONG

    Dòng 1 : Kiểu chữ trong khẩu hiệu được kẻ như thế nào ?

    Dòng 2 : Ở chuà Bút Tháp – Bắc Ninh có bức tượng nào nổi tiếng?

    Dòng 3: Gà Trống( Tranh dân gian Đông Hồ) có mấy đức tính?

    Dòng 4: Lý Công Uẩn từ Hoa Lư ra Đại La nên thành Đại La được đổi tên là gì?

    Dòng 5: Con Rồng còn có tên gọi khác trong hán Việt là gì?

    Hoàn thành bài vẽ ở nhà (Nếu ở lớp chưa xong)

    – Sưu tầm các kiểu chữ dán vào giấy A4

    – Chuẩn bị Lọ và quả để làm vật mẫu cho bài học sau .

    IV. DẶN DÒ:

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài Giảng Mĩ Thuật 8 Tiết 6: Vẽ Trang Trí Trình Bày Khẩu Hiệu
  • Nên Bỏ Khẩu Hiệu ‘tiên Học Lễ, Hậu Học Văn’ Khỏi Trường Tiểu Học?
  • Có Nên Để Khẩu Hiệu “tiên Học Lễ, Hậu Học Văn” Trong Nhà Trường Nữa Không?
  • Bài 23: Vẽ Trang Trí Kẻ Chữ In Hoa Nét Đều
  • Hiểu Thêm Về Tiên Học Lễ
  • Vẽ Trang Trí Trình Bày Khẩu Hiệu

    --- Bài mới hơn ---

  • Trái Đất Đeo Khẩu Trang: Tổng Hợp Tin Tức Qua Loạt Ảnh Thú Vị
  • Tự May Khẩu Trang Vải Không Hề Khó Như Bạn Nghĩ
  • Hướng Dẫn: Đeo Khẩu Trang Mặt Nào Đúng?
  • Cách Đeo Khẩu Trang Y Tế Đúng Chuẩn Không Phải Ai Cũng Biết
  • Hướng Dẫn Đeo Khẩu Trang Y Tế Đúng Cách
  • – Hs hiểu cách sắp xếp bố cục chữ trong một khẩu hiệu.

    – Củng cố thêm kiến thức về 2 kiểu chữ in hoa nét đều và nét thanh nét đậm

    – Kẻ được một dòng chữ nét đều hoặc nét thanh nét đậm trong một khẩu hiệu ngắn, biết sử dụng màu sắc và trang trí đẹp mắt.

    _Nhận ra vẻ đẹp của khẩu hiệu được trang trí.

    2.NỘI DUNG HỌC TẬP:

    – Hs kẻ được một khẩu hiệu ngắn.

    3.1.Giáo viên:

    _Một số khẩu hiệu mẫu.

    _Sưu tầm khẩu hiệu trên sách,báo.

    _Dụng cụ học tập:giấy vẽ,bút chì,gôm,thước,màu vẽ.

    Tuần 6 Tiết 5 Ngày dạy: 23/9/2013 VẼ TRANG TRÍ TRÌNH BÀY KHẨU HIỆU 1.MỤC TIÊU: 1.1.Kiến thức: - Hs hiểu cách sắp xếp bố cục chữ trong một khẩu hiệu. - Củng cố thêm kiến thức về 2 kiểu chữ in hoa nét đều và nét thanh nét đậm 1.2.Kỹ năng: - Kẻ được một dòng chữ nét đều hoặc nét thanh nét đậm trong một khẩu hiệu ngắn, biết sử dụng màu sắc và trang trí đẹp mắt. 1.3.Thái độ: _Nhận ra vẻ đẹp của khẩu hiệu được trang trí. 2.NỘI DUNG HỌC TẬP: - Hs kẻ được một khẩu hiệu ngắn. 3.CHUẨN BỊ: 3.1.Giáo viên: _Một số khẩu hiệu mẫu. 3.2.Học sinh: _Sưu tầm khẩu hiệu trên sách,báo. _Dụng cụ học tập:giấy vẽ,bút chì,gôm,thước,màu vẽ. 4..TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 4.1.Ổn định tổ chức và kiểm diện 8a1 8a2 8a3 4.2.Kiểm tra miệng: Gv goi 3 hs nộp bài vẽ. yêu cầu hs nhận xét về: hình ảnh, bố cục, màu sắc Gv:nhậnxét 4.3.Tiến trình bài học: *Giới thiệu bài: _Vào những ngày lễ lớn chúng ta thường thấy trên đường phố hoặc trước các cơ quan có treo những băng rôn ghi khẩu hiệu.Khẩu hiệu thường được trình bày trên vải,trên giấy,trên tườngHôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu cách trình bày một khẩu hiệu trên giấy. Hoạt động của giáo viên-học sinh Nội dung bài học *Hoạt động 1: Hướng dẫn Hs quan sát,nhận xét(Hs nhận xét được khẩu hiệu) 8p _Gv cho Hs quan sát một số khẩu hiệu. ?Khẩu hiệu thường được trưng bày ở đâu? ?Nội dung của khẩu hiệu thường là gì? ?Màu sắc của khẩu hiệu có đặc điểm gì? _Gv treo một vài khẩu hiệu có bố cục khác nhau để Hs nhận xét. Gv kết luận:dựa vào nội dung và ý thích của mỗi người mà có cách trình bày khẩu hiệu khác nhau. *Hoạt động 2: Hướng dẫn Hs cách trình bày khẩu hiệu(Hs biết cách trình bày khẩu hiệu)10p ?Có mấy cách trình bày khẩu hiệu? +Trình bày trên băng dài. +Trình bày trong mảng dạng hình chữ nhật đứng. +Trình bày trong mảng dạng hình chữ nhật ngang +Trình bày trong mảng dạng hình vuông. _Gv hướng dẫn Hs cách sử dụng kiểu chữ(chữ đơn giản,rõ ràng,dễ đọc như chữ nét đều hoặc nét thanh nét đậm) _Tìm ra cách ngắt dòng hợp lí. ?Để trình bày một khẩu hiệu chúng ta thực hiện mấy bước?(5 bước) +Sắp xếp chữ thành dòng:Tùy theo số lượng chữ và khuôn khổ tờù giấy để chia dòng mà vẫn đảm bảo nội dung. +Ước lượng khuôn khổ dòng chữ:tỉ lệ chiều cao,chiều ngang dòng chữ. +Vẽ phác khoảng cách con chữ:chia khoảng cách giữa các con chữ và giữa các chữ cho cân đối. +Phác nét chữ,kẻ chữ.Có thể trang trí thêm đường diềm xung quanh hàng chữ cho đẹp. +Tìm và vẽ màu chữ,màu nền và màu đường diềm trang trí.Màu nền nhạt thì màu chữ phải đậm và ngược lại. _Gv minh họa lên bảng các bước thực hiện để Hs tiện theo dõi. _Gv treo một số khẩu hiệu mắc lỗi(ngắt dòng không hợp lí,chia khoảng cách không đều,kiểu chữ không phù hợp) để Hs nhận ra cái sai mà tránh. *Hoạt động 3:Hướng dẫn Hs làm bài(Hs trình bày được khẩu hiệu)15p _Gv yêu cầu Hs nghiên cứu nội dung khẩu hiệu để tìm ra cách ngắt ý cho phù hợp. _Tìm kiểu chữ(nét đều hoặc nét thanh nét đậm) _Tìm màu nền và màu chữ cho nổi bật nội dung. *Hs làm bài theo cách mà Gv đã hướng dẫn. I.Quan sát,nhận xét: II.Cách trình bày khẩu hiệu: _Chia dòng và chọn kiểu chữ. _Ước lượng khuôn khổ dòng chữ. _Phác khoảng cách các con chữ. _Phác nét chữ,kẻ chữ. _Vẽ màu. III.Thực hành: _Trình bày khẩu hiệu:"Không có gì quý hơn độc lập,tự do" 4.4.Tổng kết: _Gv chọn một số bài vẽ đã hoàn thành treo lên bảng.Hướng dẫn Hs nhận xét về: +Bố cục. +Kiểu chữ. +Màu sắc. _Hs nhận xét theo cảm nhận của riêng mình. _Gv kết luận,chỉ rõ chỗ vẽ sai để Hs kịp thời chỉnh sửa. 4.5.Hướng dẫn học tập: * Đối với bài học tiết này: _Về nhà hoàn thành bài vẽ và nộp vào tiết sau. _Có thể trình bày thêm một vài khẩu hiệu với những cách bố cục khác nhau. *Đối với bài học tiết sau: _Chuẩn bị bài 7:Vẽ tĩnh vật(lọ và quả)-vẽ hình: +Chuẩn bị mẫu vẽ:lọ và quả +Sưu tầm tranh tĩnh vật. +Chuẩn bị giấy vẽ,bút chì,gôm. 5.PHỤ LỤC ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giáo Án Mỹ Thuật Lớp 8 Bài 6
  • Bai 6 Lớp 8 Trình Bày Khẩu Hiệu
  • Bài Giảng Mĩ Thuật 8 Tiết 6: Vẽ Trang Trí Trình Bày Khẩu Hiệu
  • Nên Bỏ Khẩu Hiệu ‘tiên Học Lễ, Hậu Học Văn’ Khỏi Trường Tiểu Học?
  • Có Nên Để Khẩu Hiệu “tiên Học Lễ, Hậu Học Văn” Trong Nhà Trường Nữa Không?
  • Bài Giảng Mĩ Thuật 8 Tiết 6: Vẽ Trang Trí Trình Bày Khẩu Hiệu

    --- Bài mới hơn ---

  • Bai 6 Lớp 8 Trình Bày Khẩu Hiệu
  • Giáo Án Mỹ Thuật Lớp 8 Bài 6
  • Vẽ Trang Trí Trình Bày Khẩu Hiệu
  • Trái Đất Đeo Khẩu Trang: Tổng Hợp Tin Tức Qua Loạt Ảnh Thú Vị
  • Tự May Khẩu Trang Vải Không Hề Khó Như Bạn Nghĩ
  • 2. Trình bày trên nhiều chất liệu khác nhau.

    3. Màu sắc tương phản mạnh, dễ nhìn, dễ hiểu nội dung.

    4. Bố cục trình bày phong phú.

    5. Vị trí trưng bày ở nơi công cộng, có nhiều người qua lại.

    Câu 1: Lựa chọn đáp án đúng.Tranh cổ động Dùng để tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng.2. Dùng để giới thiệu sản phẩm.3. Thường đặt ở nơi có nhiều người qua lại.4. Tranh cổ động thường có hai phần: Phần hình ảnh và chữ.5. Dùng để trang trí cho đẹp.A: 1, 2, 3, 4 .B: 1, 2, 3, 4, 5.C: 5.A: 1, 2, 3, 4 .Tiết 6: Vẽ trang tríTrình bày Khẩu hiệuI. Quan sát nhận xét"Học tập và rèn luyện vì ngày mai lập nghiệp"."Học tập và làm theo tấm gương đạo đức hồ chí minh".nói khôngvới tiêu cực trong thi cửvà bệnh thành tíchtrong giáo dụcnói khôngVớima tuýnói khôngvới tiêu cực trong thi cửvà bệnh thành tíchtrong giáo dụcnói khôngVớima tuý"Học tập và rèn luyện vì ngày mai lập nghiệp"."Học tập và làm theo tấm gương đạo đức hồ chí minh". 1. Khẩu hiệu thường được dùng trong cuộc sống.2. Trình bày trên nhiều chất liệu khác nhau.3. Màu sắc tương phản mạnh, dễ nhìn, dễ hiểu nội dung.4. Bố cục trình bày phong phú.5. Vị trí trưng bày ở nơi công cộng, có nhiều người qua lại.II. Cách kẻ khẩu hiệu1. Tìm nội dung khẩu hiệu: ATGT, Văn hoá - xã hội,2. Tìm bố cục khẩu hiệu: Hình vuông, hình chữ nhật,3. Tìm tỷ lệ chữ và chọn kiểu chữ.4. Kẻ hoặc cắt chữ hoàn thành khẩu hiệu.(Có thể tạo nền bằng hoạ tiết cho khẩu hiệu thêm sinh động.) Ví dụ: Trình bày khẩu hiệu:"Học, học nữa, học mãi"(Lê Nin)"Học, học nữa, học mãi"(Lênin)"Học, học nữa, học mãi"(Lênin)lịch sửlực lượng vũ trang nhân dânhuyện hiệp hoàtrong các cuộc kháng chiến và bảo vệ tổ quốc( 1945 - 2005 )nhà xuất bản quân đội nhân dânbộ chỉ huy quân sự tỉnh bắc giangban chỉ huy quân sự huyện hiệp hoàViệt NamTruyện cườinhà xuất bản kim đồngIII. Thực hành- Trình bày khẩu hiệu "Học tập".- Kích thước thể hiện: Thể hiện trên khổ giấy A4.- Cách thức thể hiện: Cắt giấy, kẻGood DesignIV. Bài tập về nhà- Trình bày khẩu hiệu "Kính thầy, yêu bạn".- Kích thước thể hiện: Giấy khổ 20 x 80 (cm).- Cách thức thể hiện: Cắt giấy, kẻ

    --- Bài cũ hơn ---

  • Nên Bỏ Khẩu Hiệu ‘tiên Học Lễ, Hậu Học Văn’ Khỏi Trường Tiểu Học?
  • Có Nên Để Khẩu Hiệu “tiên Học Lễ, Hậu Học Văn” Trong Nhà Trường Nữa Không?
  • Bài 23: Vẽ Trang Trí Kẻ Chữ In Hoa Nét Đều
  • Hiểu Thêm Về Tiên Học Lễ
  • Khẩu Hiệu ‘tiên Học Lễ…’ Nên Chấm Dứt?
  • In Tranh Chữ Khẩu Hiệu

    --- Bài mới hơn ---

  • ‘virus Xâm Nhập Trái Đất, Đừng Lo Nếu Biết Đeo Khẩu Trang’
  • Hướng Dẫn Cách Đeo Khẩu Trang Y Tế Đúng Cách, Phòng Bệnh An Toàn
  • Tải Cách Vẽ Kem Cho Máy Tính Pc Windows Phiên Bản
  • Hướng Dẫn Vẽ Nail Kem Cho Hè Mát Lạnh
  • Cách Vẽ Kem Cho Android
  • Giảm áp lực công việc, tạo không khí thoái mái trong văn phòng làm việc với tranh chữ khẩu hiệu. Sẽ chẳng đâu xa nếu sử dụng khẩu hiệu, slogan của công ty, biến hóa thành tranh khẩu hiệu, biến hóa các kiểu chữ để cho ra bức tranh phẳng treo tường độc và đẹp của riêng văn phòng bạn.

    “Nếu sợ hãi đừng làm, nếu làm đừng sợ hãi” – khuyết danh Làm sao để sở hữu tranh chữ khẩu hiệu độc lạ, chỉ riêng công ty bạn mới có

    Bạn cần đến 4 bước để sở hữu một bức tranh chữ khẩu hiệu – Tạo động lực làm việc cho nhân viên đấy!

    Bước 1: Lựa chọn câu khẩu hiệu ưng ý

    Bạn nên lấy ý kiến từ các thành viên trong văn phòng, lựa chọn câu khẩu hiệu, hoặc triết lý làm việc mà nhân viên theo đuổi để làm tranh chữ khẩu hiệu.

    Gợi ý bạn các câu khẩu hiệu hay cho văn phòng làm việc:

    “Rủi ro đến từ việc bạn không biết mình đang làm gì?” – Warren Buffet“Thành công thực sự được đo bằng số lần bạn vượt qua thất bại.” – sưu tầm“Hãy luôn xuất phát từ chính bạn để là người xuất sắc nhất, thay vì bắt chước người khác và luôn chỉ đứng thứ hai.” – khuyết danh“Cứ làm việc trong im lặng, hãy để thành công giúp bạn lên tiếng.” – Frank Ocean“Hãy thật giỏi, chẳng ai có thể phớt lờ bạn đâu” – Mark Zuckerberg“Làm việc phải có tâm, đừng có em tưởng.” – Sưu tầm“Done better than perfect.” – Mark Zuckerberg“Learn from yesterday, live for today, hope for tomorrow. The important thing is not to stop questioning.” – Albert Einstein

    Bước 2: Thiết kế tranh chữ khẩu hiệu

    Bộ phận thiết kế trong công ty sẽ đảm nhiệm bước này, lưu ý về màu sắc tranh chữ khẩu hiệu phù hợp với không gian mảng tường văn phòng công ty, cũng cần chú ý đến màu sắc chủ đạo của công ty bạn trong khâu lựa chọn màu sắc.

    Nếu không sử dụng bộ phận thiết kế của công ty, bạn hoàn toàn có thể đặt mua ngoài tranh chữ khẩu hiệu bán sẵn hoặc thuê ngoài dịch vụ thiết kế.

    Bước 3: Đặt in tranh chữ khẩu hiệu tại công ty in ấn trang trí

    Liên hệ ngay một công ty in ấn trang trí, họ sẽ hỗ trợ bạn khâu thiết kế tranh chữ khẩu hiệu và trực tiếp in ấn và gia công đóng khung tranh cho bạn.

    Sau khi hoàn thiện đơn hàng in tranh khẩu hiệu – công ty in ấn sẽ vận chuyển hoặc gửi hàng in đến tận văn phòng công ty cho bạn.

    Bước 4: Bố trí tranh treo tường phù hợp không gian văn phòng công ty

    Cần lưu ý các điểm sau:

      Vừa hoặc ngang tầm mắt nhân viên, để không phải “ngước lên” nhìn tranh. Khoảng cách tốt nhất là treo tranh cao hơn ghế một gang tay
      Tạo đối xứng: thông thường tranh treo tường thường đặt từ 2 hoặc nhiều bức trở lên. Do đó, chú ý đối xứng, theo cặp, bộ tứ

    Ưu điểm khi đặt riêng dịch vụ thiết kế và in ấn tranh chữ khẩu hiệu tại công ty in trang trí

    Tranh chữ khẩu hiệu của công ty bạn sẽ là “độc nhất vô nhị”, không phải mẫu bán đại trà trên mạng.

    Giá thành rẻ hơn so với tranh bán sẵn. Nếu bạn có sẵn file thiết kế, công ty in ấn chỉ in, thì giá thành sẽ được tính theo m2, có nghĩa, bạn in nhiều bức với nhiều kích thước, giá thành tổng sẽ tính theo tổng số m2 bạn đặt in, không phải tính theo số lượng bức. Bên cạnh đó, sẽ có thêm phụ phí cho đóng khung tranh.

    Tuy nhiên, thời gian có tranh sẽ lâu hơn, khoảng 2 – 3 ngày làm việc (vì thời gian thiết kế, duyệt file in, in tranh, gia công đóng khung tranh, giao hàng), nếu bạn đặt mua online tranh trang trí văn phòng, thì thường sẽ nhận hàng từ 1 – 2 ngày làm việc.

    Nguồn:https://kinhdoanh.muabannhanh.com/in-tranh-chu-khau-hieu-tao-dong-luc-lam-viec-cho-nhan-vien-1362.html

    Đăng bởi Mãnh Nhi

    Tags: cách vẽ chữ khẩu hiệu, hướng dẫn vẽ khẩu hiệu, trang trí khẩu hiệu, trình bày khẩu hiệu học học nữa học mãi, trình bày khẩu hiệu lớp 8 đẹp, vẽ trang trí khẩu hiệu, vẽ trang trí trình bày khẩu hiệu, vẽ trình bày khẩu hiệu lớp 8

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài 5: Trình Bày Khẩu Hiệu
  • Bài 6. Trình Bày Khẩu Hiệu
  • Hướng Dẫn Vẽ Đường Chéo Trong Ô Excel
  • Cách Vẽ Biểu Đồ Trong Word Chi Tiết Nhất Từ A
  • Cách Vẽ Hình Tròn Nhanh, Vẽ Đường Tròn Không Cần Compa
  • Cách Học Giỏi Lớp 8 Hiệu Quả Nhất

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Học Hiệu Quả Và Làm Tốt Bài Thi Môn Hóa Học Vào Lớp 10 Hà Nội Năm 2022
  • Dãy Điện Hóa Của Kim Loại
  • Dãy Điện Hóa Là Gì ? Cách Đọc Dãy Điện Hõa Kim Loại Dễ Thuộc
  • Các Dạng Bài Tập Môn Hóa Học Lớp 10
  • Học Hoá Bắt Đầu Từ Đâu Khi Bạn Đang Ở Con Số 0
  • Cách học giỏi Lớp 8

    Thiết kế lộ trình học riêng biệt

    Mỗi đứa trẻ đều sẽ có những điểm mạnh và điểm yếu riêng biệt chính vì thế ba mẹ hãy trở thành những người khai thác tiềm năng của con mình. Bạn hãy giúp các con tìm ra những môn thuộc sở trường của con cũng như những môn mà con còn yếu ở năm học trước từ đó lên kế hoạch và thiết kế một lộ trình học tập riêng biệt, phù hợp năng lực và trình độ của con bạn. Việc hiểu rõ những môn con giỏi và chưa giỏi sẽ giúp bố mẹ cũng như các con biết được mình cần làm gì để cải thiện chúng.

    Ngoài ra, việc có một kế hoạch và lộ trình để cải thiện các môn còn yếu sẽ giúp các con của bạn biết rõ mình cần làm gì tiếp theo cũng như nâng cao chúng. Thêm vào đó, các con của bạn cũng sẽ dễ dàng thực hiện theo từng bước như lộ trình đã vạch ra, từ đó đến gần hơn với những mục tiêu và đạt hiệu quả cao trong học tập.

    Làm sao để học giỏi Lớp 8

    Bí quyết học tốt các môn tự nhiên

    Trong chương trình lớp 8, ngoài các môn tự nhiên là Toán Lý Sinh, các em học sinh sẽ được tiếp cận thêm một môn học mới đó chính là môn Hóa. Đây được xem là năm học quan trọng để các em làm quen với môn Hóa Học, chính vì vậy các bố mẹ cần chuẩn bị cho con em mình những phương pháp phù hợp để tiếp thu tốt môn học này bởi đây sẽ là môn học theo các em đến hết các năm cấp 3 cũng như có mặt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và Đại học.

    Phương pháp học tốt Lớp 8 tại nhà

    Đây là năm đầu tiên các em học sinh được tiếp cận và học môn Hóa, vì thế các bố mẹ cũng cần hết sức lưu ý nhắc nhở các em tập trung và hãy hỏi ngay những điều các em cảm thấy thắc mắc hoặc khó khăn. Hóa học được xem là một trong những môn học khó và gây rất nhiều thách thức đối với học sinh, chính vì thế các em cần phải nắm vững căn bản ngay từ năm học này, tránh tình trạng không hiểu và mất căn bản ở các lớp xa hơn.

    Nhìn chung, để học tốt các môn tự nhiên điều đầu tiên và cũng là quan trọng nhất đó chính là các con bạn cần nắm vững phần lý thuyết trước, đây được xem là nền móng vững chắc nếu các con của bạn mong muốn tiến bộ và nâng cao hơn. Nếu điểm yếu của các con bạn rơi vào những môn tự nhiên và bạn cũng không đủ trình độ chuyên môn để giảng dạy, cách hiệu quả nhất bạn có thể làm đó chính là thuê gia sư tại nhà cho các con của mình. Với nhiều năm giảng dạy và có kinh nghiệm về các môn tự nhiên sẽ giúp con bạn bù đắp những lỗ hỏng kiến thức cũng như phát triển và nâng cao khả năng về các con môn học này một cách tốt nhất.

    Để học tốt các môn xã hội lớp 8 như Văn, Sử, Địa đòi hỏi các con của bạn phải ghi nhớ và nạp vào đầu một lượng kiến thức lớn, đây cũng chính là môn học gây rất nhiều khó khăn cho các em học sinh. Để giúp các con có thể học tốt những môn học này, bố mẹ có thể dành thời gian mỗi tối của mình cùng con ôn tập cũng như trao đổi về các bài giảng của con trên lớp. Những chia sẻ, kinh nghiệm cũng như cách trao đổi gần gũi giữa con cái và bố mẹ đôi khi cũng giúp các con tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng hơn là những trang sách chi chít chữ và khô khan đấy.

    Cách học tốt Lớp 8 tại nhà

    Thông thường tiếng Anh sẽ được chọn là môn ngoại ngữ chính tại các trường THCS, đây cũng được xem là một trong những môn học “khó nuốt” đối với các em học sinh. Việc học tiếng Anh đòi hỏi các em học sinh cần phải dành một khoảng thời gian để học tập cũng như phải thường xuyên thực hành chúng. Để giúp các em học tốt tiếng Anh lớp 8, ngoài học trong sách giáo khoa bố mẹ có thể trang bị thêm cho các em Flashcards để học từ vựng hoặc cũng có thể tạo môi trường nói tiếng Anh bằng các lớp học song ngữ hay các hoạt động ngoại khóa ngoài trời cùng người bản xứ,….

    Chương trình lớp 8 được xem là chương trình học quan trọng nhất trong các lớp THCS, bởi vì các em sẽ lần đầu tiên được làm quen với môn học mới cũng như nâng cao những kiến thức cơ bản từ lớp 6 và lớp 7. Để các em có thể học giỏi và đạt kết quả cao, ngoài có kế hoạch và các phương pháp cụ thể, bố mẹ hãy cân nhắc đến việc thuê gia sư tại nhà cho các con, vì đây chính là cách nhanh chóng và hiệu quả nhất giúp các con có thể lấy lại căn bản cũng như củng cố các kiến thức quan trọng cho những năm học tới.

    Cách học giỏi Lớp 8 hiệu quả nhất

    Tư vấn tìm gia sư 24/7

    Hotline hỗ trợ mọi vấn đề xung quanh việc học con em bạn .

    Hỗ trợ giải đáp tư vấn tìm gia sư các môn học, các cấp học 24/7.

      CÔNG TY TNHH TƯ VẤN VÀ PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC VINA GIA SƯ là 1 trung tâm gia sư uy tín hàng đầu tại Việt Nam

      Địa chỉ : 338/2A Tân Sơn Nhì , phường Tân Sơn Nhì , Quận Tân Phú, TP.Hồ Chí Minh

      Điện thoại : 0903 108 883 – 0969 592 449

      Email : [email protected]

      Website : Vinagiasu.vn

    @ Copyright 2010-2020 chúng tôi , all rights reserved

    Loading…

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cô Phạm Thị Thúy Ngọc: Phương Pháp Học Tốt Hóa Học Lớp 8
  • Danh Pháp Các Hợp Chất Hữu Cơ
  • Làm Chủ Môn Hóa Trong 30 Ngày Tập 1 Hóa Hữu Cơ
  • Hóa Học Là Gì? Vai Trò Của Hóa Học Trong Đời Sống, Cách Học Hóa Hiệu Quả?
  • Sách: Làm Chủ Môn Hóa Trong 30 Ngày Tập 1
  • Bài 6. Trình Bày Khẩu Hiệu

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài 5: Trình Bày Khẩu Hiệu
  • In Tranh Chữ Khẩu Hiệu
  • ‘virus Xâm Nhập Trái Đất, Đừng Lo Nếu Biết Đeo Khẩu Trang’
  • Hướng Dẫn Cách Đeo Khẩu Trang Y Tế Đúng Cách, Phòng Bệnh An Toàn
  • Tải Cách Vẽ Kem Cho Máy Tính Pc Windows Phiên Bản
  • VẼ TRANG TRÍ

    BÀI 6 : TRÌNH BÀY KHẨU HIỆU

    I.Quan sát, nhận xét:

    1. Rừng vàng, biển bạc.

    2. Tiên học lễ, hậu học văn.

    3. Học đi đôi với hành.

    4. Học, học nữa, học mãi.

    5. Học tập tốt, lao động tốt.

    6. Không có gì quý hơn độc lập, tự do.

    vẽ trang trí

    Bài 6 : TRÌNH BÀY KHẨU HIỆU

    Khẩu hiệu mang nội dung tuyên truyền, cổ động, được trình bày trên nền vải, trên tường hoặc trên giấy.

    vẽ trang trí

    Bài 6 : TRÌNH BÀY KHẨU HIỆU

    Khẩu hiệu thường đặt ở nơi công cộng, đông người qua lại nhằm thu hút sự chú ý của mọi người.

    vẽ trang trí

    Bài 6 : TRÌNH BÀY KHẨU HIỆU

    Màu sắc của khẩu hiệu phải phù hợp với nội dung thường người ta dùng gam màu tương phản như trắng và đỏ, vàng- đỏ, đen- đỏ,xanh- vàng để thu hút sự chú ý của mọi người.

    vẽ trang trí

    Bài 6 : TRÌNH BÀY KHẨU HIỆU

    Có 4 cách

    – Trình bày trên băng dài.

    – Trình bày trong mảng hình dạng chữ nhật đứng.

    – Trình bày trong mảng dạng hình chữ nhật nằm ngang.

    – Trình bày trong mảng dạng hình vuông.

    Vẽ trang trí

    Bài 6 : TRÌNH BÀY KHẨU HIỆU

    RA SỨC THI ĐUA

    HỌC TẬP TỐT

    RA SỨC

    THI ĐUA

    HỌC TẬP TỐT

    

    Kết luận:

    – Khẩu hiệu dùng để tuyên truyền, cổ động,thường đặt ở nơi công cộng, đông người qua lại.

    – Màu sắc thường dùng gam màu tương phản

    – Có 4 cách trình bày

    – Khẩu hiệu được viết theo chữ in hoa, các chữ trong các dòng giống và bằng nhau.

    Vẽ trang trí

    Bài 6 : TRÌNH BÀY KHẨU HIỆU

    Có 5 bước

    Bước 1: Chọn kiểu chữ, cách trình bày.

    Bước 2: Sắp xếp dòng chữ và ước lượng khuôn khổ dòng chữ.

    Bước 3: Vẽ phác khoảng cách các con chữ.

    Bước 4: Phác, kẻ chữ và hình trang trí (nếu cần).

    Bước 5: Vẽ màu (nền, chữ, hoạ tiết trang trí).

    Vẽ trang trí

    Bài 6 : TRÌNH BÀY KHẨU HIỆU

    Bước 1: Chọn kiểu chữ, cách trình bày.

    Bước 2: Sắp xếp dòng chữ và ước lượng khuôn khổ dòng chữ.

    Bước 3: Vẽ phác khoảng cách các con chữ.

    RỪNG VÀNG, BIỂN BẠC

    Bước 4: Phác, kẻ chữ và hình trang trí (nếu cần).

    RỪNG VÀNG, BIỂN BẠC

    Bước 5: Vẽ màu (nền, chữ, hoạ tiết trang trí).

    

    RỪNG VÀNG

    BIỂN BẠC

    

    HỌC, HỌC NỮA, HỌC MÃI

    HỌC TẬP TỐT

    LAO ĐỘNG TỐT

    .

    QUÝ HƠN ĐỘC LẬP

    Kẻ khẩu hiệu “Học, học nữa, học mãi”.

    Tuỳ chọn trong các khuôn khổ: 20 x 20cm hoặc 10 x 30cm hay 20 x30cm.

    Vẽ trang trí

    Bài 6 : TRÌNH BÀY KHẨU HIỆU

    HỌC, HỌC NỮA, HỌC MÃI

                  

                  

                  

    HỌC

    HỌC NỮA, HỌC MÃI

                  

                   

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Vẽ Đường Chéo Trong Ô Excel
  • Cách Vẽ Biểu Đồ Trong Word Chi Tiết Nhất Từ A
  • Cách Vẽ Hình Tròn Nhanh, Vẽ Đường Tròn Không Cần Compa
  • Vẽ Lại Hình Bằng Illustrator
  • Cách Làm Giường Gấp Đa Năng (Có Video, Bản Vẽ Chi Tiết Hd) 2022
  • Bài 5: Trình Bày Khẩu Hiệu

    --- Bài mới hơn ---

  • In Tranh Chữ Khẩu Hiệu
  • ‘virus Xâm Nhập Trái Đất, Đừng Lo Nếu Biết Đeo Khẩu Trang’
  • Hướng Dẫn Cách Đeo Khẩu Trang Y Tế Đúng Cách, Phòng Bệnh An Toàn
  • Tải Cách Vẽ Kem Cho Máy Tính Pc Windows Phiên Bản
  • Hướng Dẫn Vẽ Nail Kem Cho Hè Mát Lạnh
  • ¯ KT: HS biết cách bố cục một dòng chữ

    ¯ KN: Trình bày được khẩu hiệu có bố cục và màu sắc hợp lí

    ¯ TĐ: Nhận ra vẻ đẹp của khẩu hiệu được TT

    1/ Đồ dùng dạy- học:

    – Một số khẩu hiệu phóng to

    – Bài vẽ của HS năm trước

    2/ Phương pháp dạy – học:

    III/ Tiến trình dạy – học:

    1/ Ổn định lớp:

    a/ Giới thiệu bài:

    b/ Tiến trình dạy – học:

    Tuần : 5 NS : 12-9-2014 Tiết : 5 VẼ TRANG TRÍ ND : 15-9-2014 Bài : 5 TRÌNH BÀY KHẨU HIỆU I/ Mục tiêu bài học: ¯ KT: HS biết cách bố cục một dòng chữ ¯ KN: Trình bày được khẩu hiệu có bố cục và màu sắc hợp lí ¯ TĐ: Nhận ra vẻ đẹp của khẩu hiệu được TT II/ Chuẩn bị: 1/ Đồ dùng dạy- học: ¯ GV : - Một số khẩu hiệu phóng to - Bài vẽ của HS năm trước ¯ HS : - Dụng cụ vẽ 2/ Phương pháp dạy - học: III/ Tiến trình dạy - học: 1/ Ổn định lớp: 2/ Bài cũ: 3/ Bài mới: a/ Giới thiệu bài: b/ Tiến trình dạy - học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS ĐDTBDH Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét - GV giới thiệu một vài khẩu hiệu, gây hứng thú cho HS: 1) Khẩu hiệu dùng vào mục đích gì? 2) Trong một khẩu hiệu, kiểu chữ phải ntn? 3) Cách sắp xếp các dòng chữ trong khẩu hiệu? 4) Màu sắc của khẩu hiệu? - GV tóm tắt lại và đặt câu hỏi 5)Như vậy một khẩu hiệu đẹp phải ntn? I/ Quan sát, nhận xét - Khẩu hiệu dùng để tuyên truyền, cổ động. - HS trả lời - HS trả lời - Một khẩu hiệu đẹp: bố cục chặt chẽ, kiểu chữ, màu sắc phải phù hợp với nội dung - Giới thiệu một vài khẩu hiệu mẫu - Cho HS xem một số bài của HS năm trước Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách trình bày khẩu hiệu - GV treo ĐDDH hướng dẫn cách vẽ: 6) Theo em, bước đầu tiên chúng ta phải làm gì để khẩu hiệu thể hiện sự cân đối? - GV cho HS xem một số bài của HS năm trước có bố cục dòng chữ khác nhau, lưu ý cho HS cách ngắt dòng, ngắt ý hợp lí. 7) Tiếp theo chúng ta tiến hành như thế nào? - GV vừa hướng dẫn, vừa minh hoạ nhanh cho HS thấy cách vẽ II/ Cách trình bày khẩu hiệu - Sắp xếp dòng chữ - Ước lượng khuôn khổ của dòng chữ - Vẽ phác chữ (chú ý khoảng cách giữa các con chữ) - Vẽ nét và kẻ chữ - Vẽ màu - Treo ĐDDH hướng dẫn cách vẽ. - GV minh hoạ nhanh một dòng chữ Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm bài - GV theo dõi, nhắc nhở HS lưu ý: + Cách ngắt ý + Bố cục dòng chữ + Tìm kiểu chữ + Tìm màu III/ Thực hành - Kẻ một khẩu hiệu tự chọn. - Khuôn khổ tự chọn 4/ Củng cố: - Chọn 4 bài có bố cục khác nhau, yêu cầu HS nhận xét về bố cục dòng chữ, kiểu chữ. - GV nhận xét lại, bổ sung, động viên và xếp loại một số bài 5/ Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Hoàn thành bài về nhà. - Sưu tầm các kiểu chữ dán vào giấy A4 - Chuẩn bị bài sau 6/ Rút kinh nghiệm: ....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài 6. Trình Bày Khẩu Hiệu
  • Hướng Dẫn Vẽ Đường Chéo Trong Ô Excel
  • Cách Vẽ Biểu Đồ Trong Word Chi Tiết Nhất Từ A
  • Cách Vẽ Hình Tròn Nhanh, Vẽ Đường Tròn Không Cần Compa
  • Vẽ Lại Hình Bằng Illustrator
  • Lấy Lại Mật Khẩu Winrar Hiệu Quả Nhất

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Mở File Xml Hóa Đơn Điện Tử Sau Khi Tải Về Máy Tính
  • 7 Cách Hóa Giải Gương Vỡ Đơn Giản Giúp Đuổi Vận Xui Đeo Bám
  • Cách Xả Xui Cho Bản Thân Đem Lại Nhiều May Mắn Nhất
  • Dân Vn Ăn Thịt Chó Xả Xui, Ăn Thịt Mèo Không Khá
  • mèo Vào Nhà Là Điềm Gì? Cách Hóa Giải Mèo Hoang Vào Nhà
  • Phá password winrar bằng Advanced RAR Password

    Cài Advanced RAR Password

    Bước 2: Giải nén thư mục và tiến hành cài đặt vào máy tính.

    Bước 4: Nhấn Next.

    Bước 5: Nhấn “I Agree” để đồng ý với yêu cầu của nhà phát hành.

    Bước 6: Để mặc định. Nhấn Next.

    Bước 7: Yêu cầu bạn nhập key bản quyền, nếu không có nhấn install để sử dụng bản dùng thử.

    Bước 8: Khi thấy thông báo như hình ảnh bên dưới thì quá trình cài đặt phần mềm Advanced RAR Password đã thành công.

    Phá password winrar bằng Advanced RAR Password

    Bước 1: Mở Advanced RAR Password đã cài đặt trên máy tính nha.

    Bước 2: Nhấn OPEN để mở file cần phá mật khẩu winrar.

    Giao diện chính của phần mềm phá password winrar còn có nhiều tab tính năng khác, mình sẽ giải thích một vài tab quan trọng nhất

    Tab Range:

    • All cap latin: Password chứa các ký tự in thường
    • all small latin: Password chứa ký tự tin hoa
    • all digit: Password Chứa số
    • all special symbol: Password có ký tự đặc biệt
    • space: Password có khoảng trắng

    Tab Lenth:

    • Minimal password length: Là độ dài ít nhất của mật khẩu, ít nhất tất nhiên là 1 nhưng nếu bạn đoán được pass không thể ngắn hơn n ký tự thì hãy nhập vào thì quá trình giải mã sẽ ngắn hơn.
    • Maximum password lenth: Là độ dài tối đa của password.

    Bước 3: Sau khi mở file wirar cần tìm mật khẩu lên, ứng dụng sẽ tự động dò tìm mật khẩu file winrar, thời gian mở khoá hoàn toàn mật khẩu tuỳ thuộc vào độ khó mà người dùng đã đặt ra nha.

    Nếu bạn muốn dừng lại vì một lý do nào đó có thể nhấn Stop để tạm dừng quá trình phá pass winrar.

    Bước 4: Quá trình tìm password file winrar đã thành công và thông tin password đã được hiện bên dưới.

    Chỉ với một vài bước đơn giản trên thì quá trình phá password winrar đã thành công. Lưu ý với người dùng đôi khi gặp những file phức tạp thì việc phá pass sẽ mất rất rất nhiều thời gian.

     

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Giải Nén File Rar Bị Đặt Mật Khẩu
  • Cách Mở Tệp Apk Trên Pc ▷ ➡️ Creative Stop ▷ ➡️
  • Cách Giải Nén File Zip Trên Iphone, Ipad Không Cần Tải Thêm App
  • Chuyên Đề Phương Trình – Bất Phương Trình Vô Tỉ
  • Giáo Án Đại Số Lớp 10 Nâng Cao
  • Khẩu Hiệu ‘tiên Học Lễ…’ Nên Chấm Dứt?

    --- Bài mới hơn ---

  • Hiểu Thêm Về Tiên Học Lễ
  • Bài 23: Vẽ Trang Trí Kẻ Chữ In Hoa Nét Đều
  • Có Nên Để Khẩu Hiệu “tiên Học Lễ, Hậu Học Văn” Trong Nhà Trường Nữa Không?
  • Nên Bỏ Khẩu Hiệu ‘tiên Học Lễ, Hậu Học Văn’ Khỏi Trường Tiểu Học?
  • Bài Giảng Mĩ Thuật 8 Tiết 6: Vẽ Trang Trí Trình Bày Khẩu Hiệu
  • – “Việc sử dụng lại khẩu hiệu “Tiên học lễ hậu học văn” từ hơn chục năm nay, theo tôi, chỉ nên được xem là giải pháp tình thế. Đã đến lúc nên chấm dứt. Nếu cần khẩu hiệu, hãy gắng tìm lấy từ nguồn thuần Việt. – nhà Nghiên cứu phê bình Văn học Lại Nguyên Ân tham luận. TIN BÀI LIÊN QUAN:

    Có “Tiên học lễ…” vì trò hư

    Thế hệ tôi, sinh trưởng ở miền Bắc, đi học trường phổ thông 10 năm (từ lớp 1 đến lớp 10) vào những năm 1954-1964, thì khẩu hiệu “Tiên học lễ, hậu học văn” hầu như không để lại ký ức gì. Là vì ở miền Bắc thời đó, những gì được xem như gắn với “tư tưởng phong kiến” đều bị coi là lạc hậu, cần tránh xa, cần chống lại.

    Nghiên cứu phê bình Văn học Lại Nguyên Ân

    Cho nên dễ hiểu là không hề thấy khẩu hiệu này xuất hiện trong khuôn viên bất cứ ngôi trường nào trên miền Bắc thời gian ấy; cũng hầu như không có giáo viên hay cán bộ nào trong ngành giáo dục thời ấy dám nói đến khẩu hiệu đó trước các đám đông.

    Vậy khẩu hiệu này trở lại khi nào? Hãy nhớ đến một sự việc kể sau đây.

    Theo sự ghi nhận – như một dữ liệu nghiên cứu – của tác gia Trần Đình Hượu (1927-1995) thì vào năm 1973, nhà giáo Nguyễn Lân (1906-2003) viết bài “Có nên vận dụng phương châm “Tiên học lễ hậu học văn” trong việc giáo dục thế hệ trẻ của ta ngày nay không?” (đăng tạp chí “Văn hóa nghệ thuật” ở Hà Nội, số 31, tháng 7/1973) mà động cơ viết bài này, theo lời của chính tác giả Nguyễn Lân, là do thực tế “một số trẻ em không ngoan, trong nhà thì bướng bỉnh với cha mẹ, ra đường thì hỗn láo với mọi người, đến trường thì xấc xược với thầy giáo” (trích bài báo đã dẫn).

    Ngay sau khi bài báo này xuất hiện, trên báo “Tiền phong” của T.Ư. Đoàn (số 2351, ra ngày 16/8/1973) có bài báo dài của tác giả Thanh Bình nhan đề “Quét sạch những tàn dư tệ hại của Khổng giáo”, phản đối gay gắt ý kiến này.

    Thế thì khẩu hiệu “Tiên học lễ, hậu học văn” đã “sống lại” trong ngành giáo dục Việt Nam từ khi nào? Đứng ngoài quan sát như tôi và phần đông bạn đọc, thì khẩu hiệu này có lẽ đã tái xuất hiện trong nhà trường Việt Nam từ những năm 1990.

    Nói thật gọn, tâm lý coi trọng và đề cao người thầy chính là cơ sở tâm lý xã hội khiến cho khẩu hiệu “Tiên học lễ, hậu học văn” từ chỗ bị cấm đoán miệt thị trong “đêm dài bao cấp”, lại bỗng chốc được nêu cao trên khuôn viên các ngôi trường vẫn được những người quản lý nó mệnh danh là “nhà trường xã hội chủ nghĩa”. Thêm nữa, còn do nỗi lo ngại về tình trạng “xuống cấp” đạo đức xã hội đáng báo động như trò hư, vô lễ, những chuyện không hay trong giới giáo viên.

    Không nên duy trì yếu tố vay mượn

    Thế nhưng có nên tiếp tục trương cao khẩu hiệu “Tiên học lễ, hậu học văn” cả trên khuôn viên các ngôi trường Việt Nam hiện nay cũng như trong lời nói hàng ngày hay không?

    Tôi vẫn chưa quên cảm giác gì đó rất không thoải mái mỗi khi nhìn thấy khẩu hiệu “Tiên học lễ, hậu học văn” được sơn vẽ sao cho kích cỡ thật lớn, lại đặt ở vị trí đáng chú ý nhất, tại các ngôi trường Việt Nam.

    Vì sao vậy? Vì nó lời lẽ bằng ngôn từ Hán Việt, không phải lời lẽ thuần Việt. Vì nó gắn với những thời kỳ rõ ràng là đã qua của giáo dục Việt Nam. Vì nó ngày càng bộc lộ yếu tố vay mượn ngoại lai mà cũng ngày càng rõ là không nên tiếp tục.

    Nếu bảo ta vẫn có thể dùng “Tiên học lễ, hậu học văn” như khẩu hiệu trong giáo dục bởi nền giáo dục ta từ ban đầu vốn chịu ảnh hưởng Trung Hoa – thì cần đáp lại rằng: đúng là giáo dục ở Việt Nam xa xưa thuở ban đầu chịu ảnh hưởng giáo dục Trung Hoa, tiếp nhận cái học của Nho giáo, trong ngàn năm Bắc thuộc và suốt 9 thế kỷ của các nền quân chủ độc lập.

    Nhưng từ cuối thế kỷ XIX và nhất là từ đầu thế XX, nền giáo dục ở Việt Nam đã chuyển sang tiếp nhận giáo dục của châu Âu, trực tiếp là của Pháp.

    Cho đến ngày nay, thử nhìn xem toàn bộ học vấn mà 12 lớp thuộc hệ nhà trường phổ thông của ta cung cấp cho học sinh là nguồn từ đâu? Rõ ràng có đến 99% các tri thức là từ nguồn Âu-Mỹ. Giáo dục phổ thông ở Hàn Quốc, Nhật Bản, ở chính Trung Hoa lục địa hay Đài Loan, cũng đều như vậy.

    Vậy là giáo dục vùng châu Á trong đó có ta đều đã “thoát Á” rồi. Vậy thì nhà trường hiện tại đâu có còn dính líu gì nhiều với Nho giáo, Nho học mà quay lại dùng các phương châm, khẩu hiệu rút từ nó?

    Đã đến lúc bỏ khẩu hiệu “Tiên học lễ…”

    Cốt lõi mệnh đề “Tiên học lễ, hậu học văn” là nhấn mạnh việc trau dồi tư cách đạo đức bên cạnh việc học lấy tri thức và kỹ năng. Đây là một phương châm không riêng gì của giáo dục ở phương Đông. Nhưng cách diễn đạt lấy chữ “lễ” đại diện cho toàn bộ phương diện đạo đức thì rõ là một sự quy nạp quá lệch, tỏ ra cũ kỹ, lại rất dễ phát sinh hiểu lầm và bị lạm dụng.

    Toàn bộ phương diện tri thức và kỹ năng mà người ta cần tiếp nhận trong sự học, đem gói vào chữ “văn” thì quả là sơ giản hóa đến mức khó chấp nhận.

    Trong cuộc sống thường ngày, ngoài ý nghĩa lễ độ thông thường, “lễ” thường ám ảnh người ta ở một vài hàm nghĩa thông tục.Về phía người học, “lễ” dễ gợi tới sự khuất phục – đòi hỏi học trò phải vâng phục – điều mà học trò lớp trên càng khó có thể sẵn sàng thể hiện, do tư cách “người lớn” đang đậm dần lên ở các cô gái, chàng trai. Họ không thể “phục” nếu người thầy không thật giỏi và không thật có tư cách. Đối với phụ huynh, “lễ” nổi bật nhất ở ý nghĩa cống nạp – nó có cái gì đó nặng nề hơn so với sự trả công thông thường.

    Tôi biết là có bạn sẽ yêu cầu phải nêu những hàm nghĩa của “lễ” từ gốc, từ các kinh điển Nho giáo. Song đấy là lĩnh vực của giới nghiên cứu học thuật; người ngoài đời thường không đủ hiểu biết để tiếp cận như thế; họ chỉ hiểu và đụng chạm với “lễ” ở ý nghĩa thông tục mà thôi.

    Cho nên, việc sử dụng lại khẩu hiệu “Tiên học lễ hậu học văn” từ hơn chục năm nay, theo tôi, chỉ nên được xem là giải pháp tình thế. Đã đến lúc nên chấm dứt. Nếu cần khẩu hiệu, hãy gắng tìm lấy từ nguồn thuần Việt. Và nếu không tìm được từ nguồn “thuần Việt”, thì nên tham khảo những nguồn có quy mô thế giới, chẳng hạn từ nguồn của tổ chức UNESCO.

    Trong bối cảnh thế giới hiện tại, ta cũng nên lưu ý đến những hiện tượng như các viện mang tên Khổng Tử được Trung Quốc lập ra ở các nước với tính cách những cơ quan truyền bá văn hóa Trung Quốc ở nước ngoài.

    Cái tên của Khổng Tử và có lẽ cả học thuyết của ngài nữa, như vậy, đang được đóng dấu đậm bản quyền quốc gia Trung Hoa. Ta nên tế nhị với chuyện này.

    Ta nên tự chứng tỏ rằng: từ thời hiện đại, người Việt Nam chúng ta đã đứng ngoài biên giới của nền văn hóa Trung Hoa rồi, không còn đứng trong đó nữa, như ở thời trung đại.

    Khẩu hiệu “tiên học lễ hậu học văn” – vốn có xuất xứ từ Khổng Tử – càng nên được chúng ta sớm chấm dứt sử dụng trong hiện tại, để từ nay chỉ nên được ghi nhận như một trong những thứ ta đã từng vay mượn thời quá khứ xa xưa.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Về Khẩu Hiệu “tiên Học Lễ Hậu Học Văn”
  • Corel Draw 12: Bài 10: Công Cụ Tô Màu Và Đường Biên
  • Bỏ Đường Viền Khi Tạo Text Trong Corel
  • Cách Bo Viền Khi Vẽ Trong Corel
  • Cách Tạo Khung Viền Trong Corel
  • Về Khẩu Hiệu “Tiên Học Lễ Hậu Học Văn”

    --- Bài mới hơn ---

  • Bàn Về Khẩu Hiệu “Tiên Học Lễ, Hậu Học Văn”
  • Hướng Dẫn Vẽ Hình Lên Bánh Sinh Nhật Cực Đơn Giản Mà Ấn Tượng
  • Trung Tâm Dạy Nghề Bánh Nhất Hương
  • 5 Bước Sử Dụng Kem Chống Nắng Đúng Cách Bảo Vệ Da Hiệu Quả
  • Kem Chống Nắng Vaseline Daily Sun Cream Spf 50+
  • LẠI NGUYÊN ÂN        

    Thế hệ tôi, sinh trưởng ở miền Bắc, đi học trường phổ thông 10 năm (từ lớp 1 đến lớp 10) vào những năm 1954-1964, thì khẩu hiệu “tiên học lễ hậu học văn” hầu như không để lại ký ức gì. Là vì ở miền Bắc thời đó, những gì được xem như gắn với “tư tưởng phong kiến” đều bị coi là lạc hậu, cần tránh xa, cần chống lại; mà “tiên học lễ hậu học văn” thì rõ ràng là tư tưởng Nho giáo, là thuộc hệ tư tưởng phong kiến rồi! Cho nên dễ hiểu là không hề thấy khẩu hiệu “tiên học lễ hậu học văn” xuất hiện trong khuôn viên bất cứ ngôi trường nào trên miền Bắc thời gian ấy; cũng hầu như không có giáo viên hay cán bộ nào trong ngành giáo dục thời ấy dám nói đến khẩu hiệu đó trước các đám đông. Tôi cũng chưa đọc thấy trong hồi ức những người lớn lên và đi học tiểu học, trung học ở miền Nam vào quãng thời gian ấy nói rằng khẩu hiệu kể trên có ghi đâu đó trong khuôn viên các ngôi trường.

    Tất nhiên, đừng nghĩ rằng vì khẩu hiệu đó không “hiển thị” trong cộng đồng thì tư tưởng ngụ trong khẩu hiệu ấy không chi phối tâm thức người dạy, người học, và nói chung, tâm thức cộng đồng thời ấy.

    Nhưng cần ghi nhận sự thực vừa kể về sự không hiện diện khẩu hiệu “tiên học lễ hậu học văn” trong khuôn viên trường học. Và đến sau tháng 4/1975, tình hình vừa nêu lại cũng phổ cập vào nhà trường từ vĩ tuyến 17 trở vào đến chót mũi Cà Mau.

    Thế thì khẩu hiệu “tiên học lễ hậu học văn” đã “sống lại” trong ngành giáo dục Việt Nam từ bao giờ? Nó được thể hiện như ta thấy hiện nay trên rất nhiều (rất nhiều chứ không phải toàn bộ) khuôn viên các ngôi trường từ Bắc chí Nam là từ khi nào? Do ai? Do chủ trương của ngành giáo dục hay do “sáng kiến” tự động, tự phát của các trường?

    Theo sự ghi nhận – như một dữ liệu nghiên cứu – của tác gia Trần Đình Hượu (1927-1995) thì vào năm 1973, nhà giáo Nguyễn Lân (1906-2003) viết bài “Có nên vận dụng phương châm “tiên học lễ hậu học văn” trong việc giáo dục thế hệ trẻ của ta ngày nay không?” (đăng tạp chí “Văn hóa nghệ thuật” ở Hà Nội, số 31, tháng 7/1973) mà động cơ viết bài này, theo lời của chính tác giả Nguyễn Lân, là do thực tế “một số trẻ em không ngoan, trong nhà thì bướng bỉnh với cha mẹ, ra đường thì hỗn láo với mọi người, đến trường thì xấc xược với thầy giáo” (trích bài báo đã dẫn). Ngay sau khi bài báo này xuất hiện, trên báo “Tiền phong” của T.Ư. Đoàn (số 2351, ra ngày 16/8/1973) có bài báo dài của tác giả Thanh Bình nhan đề “Quét sạch những tàn dư tệ hại của Khổng giáo”, với những kết luận chém đinh chặt sắt: “… chúng ta không thể dung hòa được với Khổng giáo cùng với hệ tư tưởng phản động và bảo thủ của nó”, … “chúng ta phải kiên trì đấu tranh để quét sạch nó ra khỏi mọi lĩnh vực của đời sống xã hội như quét sạch những đống rác bẩn vậy”!

    Tiếp theo bài này, báo “Tiền phong” còn định ra cả một loạt bài khác nữa để công kích sự đề xuất kể trên của nhà giáo Nguyễn Lân, nhưng thủ tướng Phạm Văn Đồng đã can thiệp dừng lại.

    Trở lại câu hỏi: khẩu hiệu “tiên học lễ hậu học văn” xuất hiện trở lại trong ngành giáo dục từ khi nào? Thật chi tiết về việc này, nhất là khía cạnh “là chủ trương hay do tự phát” mà khẩu hiệu này được trương cao trên khuôn viên các ngôi trường? – thì cần có xác nhận của những người ghi sử ký ngành giáo dục (hiện ở ngành này bộ này có vị trí người ghi biên niên hay không?).

    Đứng ngoài quan sát như tôi và phần đông bạn đọc, thì khẩu hiệu này có lẽ đã tái xuất hiện trong nhà trường Việt Nam từ những năm 1990. Mấy năm cao trào đổi mới có một số đề xuất cải cách giáo khoa, nhất là môn Văn, sao cho bớt khô cứng, chứ chưa nêu đến quan hệ thầy trò hay việc tăng trọng môn đức dục.

    Có thể nói, tâm lý coi trọng và đề cao người thầy và lao động dạy học chính là cơ sở tâm lý xã hội khiến cho khẩu hiệu “tiên học lễ hậu học văn” từ chỗ bị cấm đoán miệt thị trong “đêm dài bao cấp”, lại bỗng chốc được nêu cao trên khuôn viên các ngôi trường vẫn được những người quản lý nó mệnh danh là “nhà trường xã hội chủ nghĩa”.

    Tất nhiên, như đã nói, điều đã khiến các ban quản trị nhà trường dùng đến khẩu hiệu trên, còn là những lo ngại về tình trạng được gọi là “xuống cấp” đạo đức xã hội có vẻ như biểu hiện ngày càng nặng và đáng báo động trong nhà trường, tuy rằng ban đầu người ta chỉ nhấn mạnh chuyện học trò hư, vô lễ, chứ rất khó khăn để ghi nhận các chuyện không hay trong giới giáo viên.

    ***

    Thế nhưng có nên tiếp tục trương cao khẩu hiệu “tiên học lễ hậu học văn” cả trên khuôn viên các ngôi trường Việt Nam hiện nay cũng như trong lời nói hàng ngày hay không?

    Tôi vẫn chưa quên cảm giác gì đó rất không thoải mái mỗi khi nhìn thấy khẩu hiệu “tiên học lễ hậu học văn” được sơn vẽ sao cho kích cỡ thật lớn, lại đặt ở vị trí đáng chú ý nhất, tại các ngôi trường Việt Nam.

    Vì sao vậy? Vì nó lời lẽ bằng ngôn từ Hán Việt, không phải lời lẽ thuần Việt. Vì nó gắn với những thời kỳ rõ ràng là đã qua của giáo dục Việt Nam. Vì nó ngày càng bộc lộ yếu tố vay mượn ngoại lai mà cũng ngày càng rõ là không nên tiếp tục.

    Nếu bảo ta vẫn có thể dùng “tiên học lễ hậu học văn” như khẩu hiệu trong giáo dục bởi nền giáo dục ta từ ban đầu vốn chịu ảnh hưởng Trung Hoa; thì cần đáp lại rằng: đúng là giáo dục ở Việt Nam xa xưa thuở ban đầu chịu ảnh hưởng giáo dục Trung Hoa, tiếp nhận cái học của Nho giáo, trong ngàn năm Bắc thuộc và suốt 9 thế kỷ các nền quân chủ độc lập. Nhưng từ cuối thế kỷ XIX và nhất là từ đầu thế XX, nền giáo dục ở Việt Nam đã chuyển sang tiếp nhận giáo dục của châu Âu, trực tiếp là của Pháp. Cho đến ngày nay, thử nhìn xem toàn bộ học vấn mà 12 lớp thuộc hệ nhà trường phổ thông của ta cung cấp cho học sinh là nguồn từ đâu? Rõ ràng có ít ra đến 99% các tri thức là từ nguồn Âu-Mỹ! Hãy xem từng môn vật lý, hóa học, toán, thực vật, động vật, … các tri thức là lấy từ đâu? Chắc chắn không lấy từ Khổng (Nho), Đạo hay Lão Trang. Chằng riêng gì ta, giáo dục phổ thông ở Hàn Quốc, Nhật Bản, ở chính Trung Hoa, Đài Loan, cũng đều như vậy. Vậy là về giáo dục thì toàn bộ các vùng châu Á trong đó có ta đều đã “thoát Á” rồi, có còn là kiểu trường học “chi hồ giã giả”, học tứ thư ngũ kinh, học viết văn bát cổ,… nữa đâu? Chẳng riêng gì châu Á, mà khắp hành tinh chúng ta, hệ thống các tri thức dạy cho các trường phổ thông, đều có nguồn Âu-Mỹ. Vậy thì nhà trường hiện tại đâu có còn dính líu gì nhiều với Nho giáo mà toan quay lại dùng các phương châm, khẩu hiệu rút từ nó?

    Cốt lõi mệnh đề “tiên học lễ hậu học văn” là nhấn mạnh việc trau dồi tư cách đạo đức bên cạnh việc học lấy tri thức và kỹ năng. Đây là một phương châm không riêng gì của giáo dục ở phương Đông. Nhưng cách diễn đạt lấy chữ “lễ” đại diện cho toàn bộ phương diện đạo đức thì rõ ràng là một quy nạp quá lệch, tỏ ra cũ kỹ, lại rất dễ phát sinh hiểu lầm và bị lạm dụng; toàn bộ phương diện tri thức và kỹ năng mà người ta cần tiếp nhận trong sự học, đem gói vào chữ “văn” thì quả là sơ giản hóa đến mức khó chấp nhận.

              Trong cuộc sống thường ngày, ngoài ý nghĩa lễ độ thông thường, “lễ” thường ám ảnh người ta ở một vài hàm nghĩa thông tục. Đối với phía người học, “lễ” dễ gợi tới sự khuất phục, – đòi hỏi học trò phải vâng phục, – điều mà càng học trò lớp trên càng khó có thể sẵn sàng thể hiện, do tư cách “người lớn” đang đậm dần lên ở các cô gái, chàng trai, họ không thể “phục” nếu người thầy không thật giỏi và không thật có tư cách. Đối với phụ huynh, “lễ” nổi bật nhất ở ý nghĩa cống nạp, – nó có cái gì đó nặng nề hơn so với sự trả công thông thường.

              Tôi biết là có bạn sẽ yêu cầu phải nêu những hàm nghĩa của “lễ” từ gốc, từ các kinh điển Nho giáo. Song đấy là lĩnh vực của giới nghiên cứu học thuật; người ngoài đời thường không đủ hiểu biết để tiếp cận như thế; họ chỉ hiểu và đụng chạm với “lễ” ở ý nghĩa thông tục mà thôi.

    Cho nên, việc sử dụng lại khẩu hiệu “tiên học lễ hậu học văn” từ hơn chục năm nay, theo tôi, chỉ nên được xem là giải pháp tình thế. Đã đến lúc nên chấm dứt tình thế tạm thời này. Nếu cần khẩu hiệu, hãy gắng tìm từ những nguồn thuần Việt”; và nếu không tìm được từ nguồn “thuần Việt”, thì nên tham khảo những nguồn có quy mô thế giới, chẳng hạn từ nguồn của tổ chức UNESCO.

    Trong bối cảnh thế giới hiện tại, ta cũng nên lưu ý đến những hiện tượng như các viện mang tên Khổng Tử được Trung Quốc lập ra ở các nước với tính cách những cơ quan truyền bá văn hóa Trung Quốc ở nước ngoài. Cái tên của Khổng Tử và có lẽ cả học thuyết của ngài nữa, như vậy, đang được đóng dấu đậm bản quyền quốc gia Trung Hoa. Ta nên tế nhị với chuyện này. Ta nên tự chứng tỏ rằng: từ thời hiện đại, người Việt Nam chúng ta đã đứng ngoài biên giới của nền văn hóa Trung Hoa rồi, không còn đứng trong đó nữa, như ở thời trung đại. Khẩu hiệu “tiên học lễ hậu học văn” – vốn có xuất xứ từ Khổng Tử – càng nên được chúng ta sớm chấm dứt sử dụng trong hiện tại, để từ nay chỉ nên được ghi nhận như một trong những thứ ta đã từng vay mượn thời quá khứ xa xưa.

    20/7/2012

     

    Chú thích

    [1] Trần Đình Hượu (1995): Đến hiện đại từ truyền thống, Hà Nội: Nxb. Văn hóa, in lần 2 có bổ sung, 1996, tr. 7 – 9; Trần Đình Hượu (2001): Các bài giảng về tư tưởng phương Đông /Lại Nguyên Ân sưu tầm biên soạn/ Hà Nội: Nxb. Đại học quốc gia Hà Nội, 2001, tr. 171-172.

     

     

     

    Chia sẻ:

    --- Bài cũ hơn ---

  • Outline Trong Corel – Cách Tạo, Quản Lý Đường Viền Trong Corel
  • Hướng Dẫn Cách Tạo Khung Viền Đẹp Và Độc Đáo Trong Word
  • Sheet Nhạc Những Bài Hát Hay Về Thầy Cô Ngày 20
  • Hướng Dẫn Cách Vẽ Nhanh 3 Hình Chiếu Tấm Trượt Ngang – Hình 4 Bài 3 Trang 21 Sgk Công Nghệ 11
  • Hướng Dẫn Vẽ Khung Lời Thoại Trong Photoshop
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100