Top 14 # Xem Nhiều Nhất Cách Vẽ Hình Chiếu Của Vật Thể Đơn Giản Lớp 11 Mới Nhất 5/2023 # Top Like | Techcombanktower.com

Bài 3. Thực Hành: Vẽ Các Hình Chiếu Của Vật Thể Đơn Giản

Bài 3. Thực hành: Vẽ các hình chiếu của vật thể đơn giản

15 -09

NGUY?N TH? THUBÀI 3

VẼ HÌNH CHIẾU CỦA VẬT THỂ Thực HànhI – NỘI DUNG THỰC HÀNH – Lập bản vẽ trên khổ giấy A4 ba hình chiếu và các kích thước của vật thể đơn giản từ vật mẫu hoặc từ hình ảnh ba chiều của vật thể. – Lấy VD vật thể là giá đỡ hình chữ L.Vật thể hình chữ LBản vẽ cần xây dựngI – CÁC BƯỚC TIẾN HÀNHBƯỚC 1 Quan sát vật thể, phân tích hình dạng và chọn hướng chiếu vuông góc với các bề mặt của vật thể đẻ biểu diễn hình dạng vật thể. Chọn tỉ lệ thích hợp với khổ giấy A4 và kích thước của vật thể. Bố trí ba hình chiếu cân đối trên bản vẽ theo các hình chữ nhật bao ngoài hình chiếu bằng nét liền mảnh. Lần lượt vẽ bằng nét liền mảnh từng phần của vật thể với các đường gióng giữa các hình chiếu của từng phần. Tô đậm các nét thấy, đường bao thấy của vật thể trên hình chiếu, dùng nét đứt biểu diễn các cạnh khuất, đường bao khuất.BƯỚC 2BƯỚC 3BƯỚC 4BƯỚC 5BƯỚC 6 Kẻ các đường gióng, đường ghi kích thước và con số kích thước trên các hình chiếu. Kẻ khung bản vẽ, khung tên, ghi nội dung.BƯỚC 1 Quan sát vật thể, phân tích hình dạng và chọn hướng chiếu vuông góc với các bề mặt của vật thể để biểu diễn hình dạng vật thể. – Hình dạng : + Hình chữ L nội tiếp khối hình chữ nhật. + Phần nằm ngang có dãnh hình hộp chữ nhật. + Phần đứng có lỗ hình trụ nằm ngang. – Hướng chiếu : + Hướng chiếu đứng : từ truớc vào. + Hướng chiếu bằng : từ trên xuống. + Hướng chiếu cạnh : từ trái sang. Cấu tạo giá đỡ hình chữL Chọn tỉ lệ thích hợp với khổ giấy A4 và kích thước của vật thể. Bố trí ba hình chiếu cân đối trên bản vẽ theo các hình chữ nhật bao ngoài hình chiếu bằng nét liền mảnh.BƯỚC 2A4 Lần lượt vẽ bằng nét liền mảnh từng phần của vật thể với các đường gióng giữa các hình chiếu của từng phần.BƯỚC 3a) Vẽ khối chữ Lb) Vẽ rãnh hình hộp Lần lượt vẽ bằng nét liền mảnh từng phần của vật thể với các đường gióng giữa các hình chiếu của từng phần.BƯỚC 3c) Vẽ lỗ trụ Lần lượt vẽ bằng nét liền mảnh từng phần của vật thể với các đường gióng giữa các hình chiếu của từng phần.BƯỚC 3 Tô đậm các nét thấy, đường bao thấy của vật thể trên hình chiếu, dùng nét đứt biểu diễn các cạnh khuất, đường bao khuất.BƯỚC 4BƯỚC 5 Kẻ các đường gióng, đường ghi kích thước và con số kích thước trên các hình chiếu.283850181420142818BƯỚC 6 Kẻ khung bản vẽ, khung tên, ghi nội dung vào khung bản vẽ.GIÁ CHỮ LNgười vẽĐỨC MINH10 – 10Kiểm traVật liệuThépTỉ lệ1 : 2Bài số03Trường ĐHSP Hà Nội 2 Lớp k31c – SPKTĐỨC MINH10 – 1020202020303032168140182838501814202814BƯỚC 6 Kẻ khung bản vẽ, khung thên, ghi nội dung vào khung bản vẽ.GIÁ CHỮ LNgườ vẽĐỨC MINH10 – 10Kiểm traVật liệuThépTỉ lệ1 : 2Bài số03Trường ĐHSP Hà Nội 2 Lớp k31c – SPKTĐỨC MINH10 – 10CHÚC CÁC EM THÀNH CÔNG

Bài Giảng Công Nghệ 11, Bài 3: Thực Hành, Vẽ Các Hình Chiếu Của Vật Thể Đơn Giản.

I, Mục tiêu bài học:–Vẽ được ba hình chiếu đứng, bằng, cạnh của vật thể từ hình ba chiều hoặc vật mẫu.–Ghi được kích thước của vật thể, bố trí hợp lívà đúng tiêu chuẩn các kích thước.– Biết cách trình bày bản vẽ theo các tiêu chuẩn của bản vẽ kĩ thuật.

II. Chuẩn bị bài thực hành: : – : Nghiên cứu kĩ nội dung bài 3 SGK. -Đọc các tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) và tiêu chuẩn Quốc tê (TCQT) về trình bày bản vẽ kỹõõ thuật. -HS: đọc trước nội dung bài 3 SGK, tìm hiểu các nội dung trọng tâm, bộ thước vẽ kĩ thuật .Đồ dùng dạy học: – Tranh vẽ phóng to hình 3.1; 3.3; 3.4; 3.6; 3.7 SGK, bộ thước vẽ kĩ thuật .2. Phương Pháp. Sử dụng phương pháp nêu vấn đề, kết hợp với phương pháp thuyết trình, diễn giảng, phương pháp dạy học thực hành.III. Tiến trình tổ chức dạy học 1. Phân bổ bài giảng: Bài giảng thực hiện trong một tiết, gồm các nội dung: -GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS và giới thiệu nội dung bài thực hành trong(5 phút). -HS làm bài tại lớp dưới sự hướng dẫn của GV(khoảnh 32 phút).2. Các hoạt động dạy học:2.1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số, tác phong nề nếp tác phong của học sinh.2.2. Kiểm tra bài cũ: – Nêu nội dung PPCG1 và PPCG3?.2.3. Nội dung:

Hoạt động của Giáo ViênHoạt động của Học SinhNội dung

Hoạt động 1: Giáo Viên giới thiệu bài . (5 phút)

-GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS cho bài thực hành.

-GV treo tranh vẽ hình Giá Chữ L lên bảng để giới thiệu và yêu cầu HS lập bản vẽ kĩ thuật trên khổ giấy A4 của Giá Chữ L .

-HS đặt các dụng cụ vật liệu mà GV đẵ yêu cầu chuẩn trước ở nhà. -HS quan sát lắng nghe và làm theo yêu cầu của GV.

I/ Chuẩn bị – (SGK)

II/ Nội dung thực hành: -Lập bản vẽ kĩ thuật trên khổ giấy A4 gồm ba hình chiếu và các kích thước của Giá Chữ L.

Hoạt động 2: HS làm bài tại lớp dưới sự hướng dẫn của GV . (32 phút)

-Quan sát vật thể em thấy vật thể có hình dạng như thế nào?

-Các bạn chọn hướng chiếu như thế nào?

-Chúng ta đẵ học mấy phương pháp chiếu, trong trường hợp này các em chọn phương pháp chiếu góc thứ mấy? -Trong PPCG1 vị trí các hình chiếu trên bản vẽ như thế nào?

-Sau khi chọn PPCG1 và bố trí các hình chiếu thìn ta làmm gì?

-GV: sau khi vẽ phác từng phần của vật thể ta tiến hành vẽ phác các phần rãnh, phần lỗ của vật thể. Trước tiên ta vẽ phác phần rãnh hình hộp chữ nhật.

-GV: tiếp đến ta vẽ phác phần lỗ hình trụ.

-GV: sau khi đẵ vẽ phác song ta tiến hành tẩy xoá các nét thừa, tô đậm các nét thấy, hoàn chỉnh các nét dứt và vẽ đường gióng và đường kích thước.Chú ý: khi biểu diễn kích thước phải bố trí đủ kích thước, không thừa, không thiếu, đảm bảo sạch sẽ, thẩm mỹ.

-GV: cuối cùng ta kẽ khung bản vẽ, khung tên, ghi kích thước và nội dung khung tên, kiểm tra và hoàn thiện bản vẽ.

-Vật có dạng chữ L, phần đế nằm ngang có sẻ rãnh hình hộp chữ nhật, phần thẳng đứng có sẻ lỗ hình trụ. -HS suy nghĩ trả lời.

-Chúng ta đẵ học PPCG1 và PPCG2, trong bài này chúng ta chọn PPCG1.

-HS dựa vào kiến thực bài 3 để trả lời.

– Vẽ phác từng phần của vật thể bằng nét mảnh.

-HS lắng nghe và làm theo hướng dẫn của GV.

-HS lắng nghe và làm theo hướng dẫn của GV.

-HS lắng nghe và làm theo hướng dẫn của GV.

-HS lắng nghe và làm theo hướng dẫn của GV.

-GV nhận xét giờ thực hành: +Sự chuẩn bị của HS. +Kĩ năng làm bài của HS. +Tuyên dương những tập thể, cá nhân có ý thức tốt trong giờ thực hành và phê bình nhũng tập thể, cá nhân không có ý thức tốt trong giờ thực hành. +GV thu bài về nhà chấm điểm.

– Các em về nhà học bài cũ, mỗi tổ làm một bài tập tang 21 sgk, đọc và nghin cứu bài 4 “Mặt cắt và hình cắt” trang 22 sgk , ghi chép lại các vấn đề khó hiểu.

VI. Rút kinh nghiệm:

Bài 3. Thực Hành: Vẽ Các Hình Chiếu Của Vật Thể Đơn Giản Bai 3 Thuc Hanh Ve Hinh Chieu Cua Vat The Don Gian Ppt

15 -09

NGUY?N TH? THUBÀI 3

VẼ HÌNH CHIẾU CỦA VẬT THỂ Thực HànhI – NỘI DUNG THỰC HÀNH – Lập bản vẽ trên khổ giấy A4 ba hình chiếu và các kích thước của vật thể đơn giản từ vật mẫu hoặc từ hình ảnh ba chiều của vật thể. – Lấy VD vật thể là giá đỡ hình chữ L.Vật thể hình chữ LBản vẽ cần xây dựngI – CÁC BƯỚC TIẾN HÀNHBƯỚC 1 Quan sát vật thể, phân tích hình dạng và chọn hướng chiếu vuông góc với các bề mặt của vật thể đẻ biểu diễn hình dạng vật thể. Chọn tỉ lệ thích hợp với khổ giấy A4 và kích thước của vật thể. Bố trí ba hình chiếu cân đối trên bản vẽ theo các hình chữ nhật bao ngoài hình chiếu bằng nét liền mảnh. Lần lượt vẽ bằng nét liền mảnh từng phần của vật thể với các đường gióng giữa các hình chiếu của từng phần. Tô đậm các nét thấy, đường bao thấy của vật thể trên hình chiếu, dùng nét đứt biểu diễn các cạnh khuất, đường bao khuất.BƯỚC 2BƯỚC 3BƯỚC 4BƯỚC 5BƯỚC 6 Kẻ các đường gióng, đường ghi kích thước và con số kích thước trên các hình chiếu. Kẻ khung bản vẽ, khung tên, ghi nội dung.BƯỚC 1 Quan sát vật thể, phân tích hình dạng và chọn hướng chiếu vuông góc với các bề mặt của vật thể để biểu diễn hình dạng vật thể. – Hình dạng : + Hình chữ L nội tiếp khối hình chữ nhật. + Phần nằm ngang có dãnh hình hộp chữ nhật. + Phần đứng có lỗ hình trụ nằm ngang. – Hướng chiếu : + Hướng chiếu đứng : từ truớc vào. + Hướng chiếu bằng : từ trên xuống. + Hướng chiếu cạnh : từ trái sang. Cấu tạo giá đỡ hình chữL Chọn tỉ lệ thích hợp với khổ giấy A4 và kích thước của vật thể. Bố trí ba hình chiếu cân đối trên bản vẽ theo các hình chữ nhật bao ngoài hình chiếu bằng nét liền mảnh.BƯỚC 2A4 Lần lượt vẽ bằng nét liền mảnh từng phần của vật thể với các đường gióng giữa các hình chiếu của từng phần.BƯỚC 3a) Vẽ khối chữ Lb) Vẽ rãnh hình hộp Lần lượt vẽ bằng nét liền mảnh từng phần của vật thể với các đường gióng giữa các hình chiếu của từng phần.BƯỚC 3c) Vẽ lỗ trụ Lần lượt vẽ bằng nét liền mảnh từng phần của vật thể với các đường gióng giữa các hình chiếu của từng phần.BƯỚC 3 Tô đậm các nét thấy, đường bao thấy của vật thể trên hình chiếu, dùng nét đứt biểu diễn các cạnh khuất, đường bao khuất.BƯỚC 4BƯỚC 5 Kẻ các đường gióng, đường ghi kích thước và con số kích thước trên các hình chiếu.283850181420142818BƯỚC 6 Kẻ khung bản vẽ, khung tên, ghi nội dung vào khung bản vẽ.GIÁ CHỮ LNgười vẽĐỨC MINH10 – 10Kiểm traVật liệuThépTỉ lệ1 : 2Bài số03Trường ĐHSP Hà Nội 2 Lớp k31c – SPKTĐỨC MINH10 – 1020202020303032168140182838501814202814BƯỚC 6 Kẻ khung bản vẽ, khung thên, ghi nội dung vào khung bản vẽ.GIÁ CHỮ LNgườ vẽĐỨC MINH10 – 10Kiểm traVật liệuThépTỉ lệ1 : 2Bài số03Trường ĐHSP Hà Nội 2 Lớp k31c – SPKTĐỨC MINH10 – 10CHÚC CÁC EM THÀNH CÔNG

Giáo Án Công Nghệ 8 Tiết 3 Bài 3: Thực Hành Hình Chiếu Của Vật Thể

– Yêu cầu HS quan sát hình 3.1 và trả lời câu hỏi:

? Hãy kể tên các hình chiếu trên?

? Tại sao em lại phân biệt được các hình chiếu trên?

– Yêu cầu HS vẽ lại các hình chiếu 1, 2, 3 cho đúng vị trí, giám sát HS làm, gọi HS lên bảng làm, kiểm tra bài làm của HS.

– Đưa ra đáp án.

Ngày soạn: ngày/tháng/năm Ngày dạy: ngày/tháng/năm; lớp ........ Ngày dạy: ngày/tháng/năm; lớp ........ TIẾT: 3 BÀI 3: THỰC HÀNH: HÌNH CHIẾU CỦA VẬT THỂ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Hệ thống lại kiến thức lý thuyết về hình chiếu. 2. Kỹ năng - Đọc được các hình chiếu của vật thể trên bản vẽ kỹ thuật. 3. Thái độ - Có thái độ học tập nghiêm túc. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Chuẩn bị của giáo viên - SGK, giáo án, bảng phụ, tranh vẽ,phấn màu, thước thẳng 2. Chuẩn bị của học sinh - SGK, vở ghi,đồ dùng học tập. III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1. Ổn định tổ chức (kiểm tra sĩ số) 2. Kiểm tra bài cũ Câu hỏi: Tên gọi và vị trí các hình chiếu trên bản vẽ như thế nào? Đáp án: Tên gọi và vị trí các hình chiếu trên bản vẽ: + Hình chiếu bằng ở dưới hình chiếu đứng. + Hình chiếu cạnh ở bên phải hình chiếu đứng. 3. Bài mới * Vào bài Trên bản vẽ kĩ thuật, các hình chiếu diễn tả hình dạng các mặt của vật thể theo các hướng chiếu khác nhau. Chúng được bố trí ở các vị trí nhất định trên bản vẽ. Để đọc thành thạo một số bản vẽ đơn giản chúng ta cùng làm "Bài tập thực hành: Hình chiếu của vật thể". Hoạt động 1: Chuẩn bị Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV nêu những dụng cụ cần chuẩn bị cho bài thực hành. - Yêu cầu HS chuẩn bị dụng cụ lên bàn để kiểm tra. I. Chuẩn bị - Lắng nghe. - Chuẩn bị dụng cụ kiểm tra. Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung bài thực hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV yêu cầu HS tìm hiểu nội dung SGK và cho biết nội dung chính của bài là gì? - Yêu cầu HS quan sát hình 3.1 và trả lời câu hỏi: ? Hãy kể tên các hình chiếu trên? ? Tại sao em lại phân biệt được các hình chiếu trên? - Yêu cầu HS vẽ lại các hình chiếu 1, 2, 3 cho đúng vị trí, giám sát HS làm, gọi HS lên bảng làm, kiểm tra bài làm của HS. - Đưa ra đáp án. II. Nội dung - Tìm hiểu SGK trả lời. - Vẽ lại hình chiếu 1, 2, 3 của cái nêm cho đúng vị trí của chúng trên bản vẽ kĩ thuật. - Quan sát và trả lời. + 1 hình chiếu bằng. + 2 hình chiếu cạnh. + 3 hình chiếu đứng. - Dựa vào các hướng chiếu. - HS làm bài. Hoạt động 3: Các bước tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Yêu cầu HS tìm hiểu SGK nêu các bước tiến hành? - Nêu những lưu ý và yêu cầu HS thực hiện theo các bước vào vở. - Theo dõi, sửa sai cho HS. - GV đưa ra đáp án bảng 3.1. III. Các bước tiến hành - Tìm hiểu SGK trả lời. - Thực hiện vào vở. H­íng chiÕu H×nh chiÕu A B C 1 x 2 x 3 x Hoạt động 4: Nhận xét và đánh giá Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV đưa ra các tiêu chí, yêu cầu HS tự đánh giá: + Điền đúng bảng 3.1 được 4 điểm. + Vẽ đúng các hình chiếu, đúng vị trí được 5 điểm. + Vẽ sạch, đúng tiêu chuẩn được 1 điểm. - GV nhận xét buổi thực hành. IV. Nhận xét và đánh giá - HS tự đánh giá. - Lắng nghe. 4. Củng cố - GV: Thế nào là hình chiếu? - HS: Vật thể được chiếu lên mặt phẳng. Hình nhận được trên mặt phẳng đó gọi là hình chiếu. - GV: Yêu cầu HS đọc nội dung phần ghi nhớ SGK. 5. Dặn dò - Học bài cũ. - Chuẩn bị bài mới.