In Tranh Chữ Khẩu Hiệu

--- Bài mới hơn ---

  • ‘virus Xâm Nhập Trái Đất, Đừng Lo Nếu Biết Đeo Khẩu Trang’
  • Hướng Dẫn Cách Đeo Khẩu Trang Y Tế Đúng Cách, Phòng Bệnh An Toàn
  • Tải Cách Vẽ Kem Cho Máy Tính Pc Windows Phiên Bản
  • Hướng Dẫn Vẽ Nail Kem Cho Hè Mát Lạnh
  • Cách Vẽ Kem Cho Android
  • Giảm áp lực công việc, tạo không khí thoái mái trong văn phòng làm việc với tranh chữ khẩu hiệu. Sẽ chẳng đâu xa nếu sử dụng khẩu hiệu, slogan của công ty, biến hóa thành tranh khẩu hiệu, biến hóa các kiểu chữ để cho ra bức tranh phẳng treo tường độc và đẹp của riêng văn phòng bạn.

    “Nếu sợ hãi đừng làm, nếu làm đừng sợ hãi” – khuyết danh Làm sao để sở hữu tranh chữ khẩu hiệu độc lạ, chỉ riêng công ty bạn mới có

    Bạn cần đến 4 bước để sở hữu một bức tranh chữ khẩu hiệu – Tạo động lực làm việc cho nhân viên đấy!

    Bước 1: Lựa chọn câu khẩu hiệu ưng ý

    Bạn nên lấy ý kiến từ các thành viên trong văn phòng, lựa chọn câu khẩu hiệu, hoặc triết lý làm việc mà nhân viên theo đuổi để làm tranh chữ khẩu hiệu.

    Gợi ý bạn các câu khẩu hiệu hay cho văn phòng làm việc:

    “Rủi ro đến từ việc bạn không biết mình đang làm gì?” – Warren Buffet“Thành công thực sự được đo bằng số lần bạn vượt qua thất bại.” – sưu tầm“Hãy luôn xuất phát từ chính bạn để là người xuất sắc nhất, thay vì bắt chước người khác và luôn chỉ đứng thứ hai.” – khuyết danh“Cứ làm việc trong im lặng, hãy để thành công giúp bạn lên tiếng.” – Frank Ocean“Hãy thật giỏi, chẳng ai có thể phớt lờ bạn đâu” – Mark Zuckerberg“Làm việc phải có tâm, đừng có em tưởng.” – Sưu tầm“Done better than perfect.” – Mark Zuckerberg“Learn from yesterday, live for today, hope for tomorrow. The important thing is not to stop questioning.” – Albert Einstein

    Bước 2: Thiết kế tranh chữ khẩu hiệu

    Bộ phận thiết kế trong công ty sẽ đảm nhiệm bước này, lưu ý về màu sắc tranh chữ khẩu hiệu phù hợp với không gian mảng tường văn phòng công ty, cũng cần chú ý đến màu sắc chủ đạo của công ty bạn trong khâu lựa chọn màu sắc.

    Nếu không sử dụng bộ phận thiết kế của công ty, bạn hoàn toàn có thể đặt mua ngoài tranh chữ khẩu hiệu bán sẵn hoặc thuê ngoài dịch vụ thiết kế.

    Bước 3: Đặt in tranh chữ khẩu hiệu tại công ty in ấn trang trí

    Liên hệ ngay một công ty in ấn trang trí, họ sẽ hỗ trợ bạn khâu thiết kế tranh chữ khẩu hiệu và trực tiếp in ấn và gia công đóng khung tranh cho bạn.

    Sau khi hoàn thiện đơn hàng in tranh khẩu hiệu – công ty in ấn sẽ vận chuyển hoặc gửi hàng in đến tận văn phòng công ty cho bạn.

    Bước 4: Bố trí tranh treo tường phù hợp không gian văn phòng công ty

    Cần lưu ý các điểm sau:

      Vừa hoặc ngang tầm mắt nhân viên, để không phải “ngước lên” nhìn tranh. Khoảng cách tốt nhất là treo tranh cao hơn ghế một gang tay
      Tạo đối xứng: thông thường tranh treo tường thường đặt từ 2 hoặc nhiều bức trở lên. Do đó, chú ý đối xứng, theo cặp, bộ tứ

    Ưu điểm khi đặt riêng dịch vụ thiết kế và in ấn tranh chữ khẩu hiệu tại công ty in trang trí

    Tranh chữ khẩu hiệu của công ty bạn sẽ là “độc nhất vô nhị”, không phải mẫu bán đại trà trên mạng.

    Giá thành rẻ hơn so với tranh bán sẵn. Nếu bạn có sẵn file thiết kế, công ty in ấn chỉ in, thì giá thành sẽ được tính theo m2, có nghĩa, bạn in nhiều bức với nhiều kích thước, giá thành tổng sẽ tính theo tổng số m2 bạn đặt in, không phải tính theo số lượng bức. Bên cạnh đó, sẽ có thêm phụ phí cho đóng khung tranh.

    Tuy nhiên, thời gian có tranh sẽ lâu hơn, khoảng 2 – 3 ngày làm việc (vì thời gian thiết kế, duyệt file in, in tranh, gia công đóng khung tranh, giao hàng), nếu bạn đặt mua online tranh trang trí văn phòng, thì thường sẽ nhận hàng từ 1 – 2 ngày làm việc.

    Nguồn:https://kinhdoanh.muabannhanh.com/in-tranh-chu-khau-hieu-tao-dong-luc-lam-viec-cho-nhan-vien-1362.html

    Đăng bởi Mãnh Nhi

    Tags: cách vẽ chữ khẩu hiệu, hướng dẫn vẽ khẩu hiệu, trang trí khẩu hiệu, trình bày khẩu hiệu học học nữa học mãi, trình bày khẩu hiệu lớp 8 đẹp, vẽ trang trí khẩu hiệu, vẽ trang trí trình bày khẩu hiệu, vẽ trình bày khẩu hiệu lớp 8

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài 5: Trình Bày Khẩu Hiệu
  • Bài 6. Trình Bày Khẩu Hiệu
  • Hướng Dẫn Vẽ Đường Chéo Trong Ô Excel
  • Cách Vẽ Biểu Đồ Trong Word Chi Tiết Nhất Từ A
  • Cách Vẽ Hình Tròn Nhanh, Vẽ Đường Tròn Không Cần Compa
  • Bai 6 Lớp 8 Trình Bày Khẩu Hiệu

    --- Bài mới hơn ---

  • Giáo Án Mỹ Thuật Lớp 8 Bài 6
  • Vẽ Trang Trí Trình Bày Khẩu Hiệu
  • Trái Đất Đeo Khẩu Trang: Tổng Hợp Tin Tức Qua Loạt Ảnh Thú Vị
  • Tự May Khẩu Trang Vải Không Hề Khó Như Bạn Nghĩ
  • Hướng Dẫn: Đeo Khẩu Trang Mặt Nào Đúng?
  • Giáo viên: hồ chí cường

    TRU?NG THCS NGUY?N TH? D?NH

    nhiệt liệtChào mừng các thầy cô

    về dự giờ môn mỹ thuật lớp 8A1

    Em hãy nêu một vài nét về công trình kiến trúc Chùa Keo ?

    KIỂM TRA BÀI CŨ

    Thứ 2 ngày 29 tháng 09 năm 2011

    Tiết 6: Vẽ trang trí

    TRÌNH BÀY KHẨU HIỆU

    I. QUAN SÁT,NHẬN XÉT:

    I. QUAN SÁT,NHẬN XÉT:

    I. QUAN SÁT,NHẬN XÉT:

    Tiết 6: Vẽ trang trí

    TRÌNH BÀY KHẨU HIỆU

    I.QUAN SÁT,NHẬN XÉT:

    Một số khẩu hiệu trong cuộc sống hàng ngày

    Tiết 6: Vẽ trang trí

    TRÌNH BÀY KHẨU HIỆU

    Khẩu hiệu thường được trình bày trên những chất liệu gì ?

    + Trên giấy.

    + Trên bạt

    + Trên vải.

    + Trên tường.

    + Trên gỗ, ….

    I. QUAN SÁT,NHẬN XÉT:

    I.QUAN SÁT,NHẬN XÉT:

    Một số khẩu hiệu trong nhà trường

    Tiết 6: Vẽ trang trí

    TRÌNH BÀY KHẨU HIỆU

    QUAN SÁT,NHẬN XÉT:

    Tiết 6: Vẽ trang trí

    TRÌNH BÀY KHẨU HIỆU

    I. Quan sát, nhận xét:

    Tóm lại:

    II. Cách trình bày khẩu hiệu:

    Bước 1 : Sắp xếp dòng chữ cân đối

    Chiều cao và chiều ngang chữ phải hợp lý

    Tiết 6: Vẽ trang trí

    TRÌNH BÀY KHẨU HIỆU

    II. CÁCH TRÌNH BÀY KHẨU HIỆU

    Bước 2 :a) Phân khoảng cách của các con chữ trong từ, trong dòng ( Cần nhất quán về một kiểu chữ ).

    Tiết 6: Vẽ trang trí

    TRÌNH BÀY KHẨU HIỆU

    Bước 2:Phác nét chữ

    Tiết 6: Vẽ trang trí

    TRÌNH BÀY KHẨU HIỆU

    II. CÁCH TRÌNH BÀY KHẨU HIỆU

                  

    Em hãy nhận xét bài của bạn thông qua :

    Tiết 6: Vẽ trang trí

    TRÌNH BÀY KHẨU HIỆU

    IV. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP :

    – Bố cục

    Kiểu chữ

    Màu sắc

    TRÒ CHƠI GIẢI Ô CHỮ

    NHẤT

    QUÁN

    TRONG

    CHỮ

    KIỂU

    MỘT

    QUAN

    PHẬT

    TAY

    NGHÌN

    MẮT

    NGHÌN

    NĂM

    THÀNH

    LONG

    THĂNG

    LONG

    ÂM

    1

    2

    3

    4

    5

    Kết

    Quả

    Ô chữ dọc

    Muốn biết các ô chữ hãy trả lời các câu hỏi sau(trả lời câu nào trước cũng được)

    MỘT

    NGHÌN

    NĂM

    THĂNG

    LONG

    Dòng 1 : Kiểu chữ trong khẩu hiệu được kẻ như thế nào ?

    Dòng 2 : Ở chuà Bút Tháp – Bắc Ninh có bức tượng nào nổi tiếng?

    Dòng 3: Gà Trống( Tranh dân gian Đông Hồ) có mấy đức tính?

    Dòng 4: Lý Công Uẩn từ Hoa Lư ra Đại La nên thành Đại La được đổi tên là gì?

    Dòng 5: Con Rồng còn có tên gọi khác trong hán Việt là gì?

    Hoàn thành bài vẽ ở nhà (Nếu ở lớp chưa xong)

    – Sưu tầm các kiểu chữ dán vào giấy A4

    – Chuẩn bị Lọ và quả để làm vật mẫu cho bài học sau .

    IV. DẶN DÒ:

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài Giảng Mĩ Thuật 8 Tiết 6: Vẽ Trang Trí Trình Bày Khẩu Hiệu
  • Nên Bỏ Khẩu Hiệu ‘tiên Học Lễ, Hậu Học Văn’ Khỏi Trường Tiểu Học?
  • Có Nên Để Khẩu Hiệu “tiên Học Lễ, Hậu Học Văn” Trong Nhà Trường Nữa Không?
  • Bài 23: Vẽ Trang Trí Kẻ Chữ In Hoa Nét Đều
  • Hiểu Thêm Về Tiên Học Lễ
  • Vẽ Trang Trí Trình Bày Khẩu Hiệu

    --- Bài mới hơn ---

  • Trái Đất Đeo Khẩu Trang: Tổng Hợp Tin Tức Qua Loạt Ảnh Thú Vị
  • Tự May Khẩu Trang Vải Không Hề Khó Như Bạn Nghĩ
  • Hướng Dẫn: Đeo Khẩu Trang Mặt Nào Đúng?
  • Cách Đeo Khẩu Trang Y Tế Đúng Chuẩn Không Phải Ai Cũng Biết
  • Hướng Dẫn Đeo Khẩu Trang Y Tế Đúng Cách
  • – Hs hiểu cách sắp xếp bố cục chữ trong một khẩu hiệu.

    – Củng cố thêm kiến thức về 2 kiểu chữ in hoa nét đều và nét thanh nét đậm

    – Kẻ được một dòng chữ nét đều hoặc nét thanh nét đậm trong một khẩu hiệu ngắn, biết sử dụng màu sắc và trang trí đẹp mắt.

    _Nhận ra vẻ đẹp của khẩu hiệu được trang trí.

    2.NỘI DUNG HỌC TẬP:

    – Hs kẻ được một khẩu hiệu ngắn.

    3.1.Giáo viên:

    _Một số khẩu hiệu mẫu.

    _Sưu tầm khẩu hiệu trên sách,báo.

    _Dụng cụ học tập:giấy vẽ,bút chì,gôm,thước,màu vẽ.

    Tuần 6 Tiết 5 Ngày dạy: 23/9/2013 VẼ TRANG TRÍ TRÌNH BÀY KHẨU HIỆU 1.MỤC TIÊU: 1.1.Kiến thức: - Hs hiểu cách sắp xếp bố cục chữ trong một khẩu hiệu. - Củng cố thêm kiến thức về 2 kiểu chữ in hoa nét đều và nét thanh nét đậm 1.2.Kỹ năng: - Kẻ được một dòng chữ nét đều hoặc nét thanh nét đậm trong một khẩu hiệu ngắn, biết sử dụng màu sắc và trang trí đẹp mắt. 1.3.Thái độ: _Nhận ra vẻ đẹp của khẩu hiệu được trang trí. 2.NỘI DUNG HỌC TẬP: - Hs kẻ được một khẩu hiệu ngắn. 3.CHUẨN BỊ: 3.1.Giáo viên: _Một số khẩu hiệu mẫu. 3.2.Học sinh: _Sưu tầm khẩu hiệu trên sách,báo. _Dụng cụ học tập:giấy vẽ,bút chì,gôm,thước,màu vẽ. 4..TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 4.1.Ổn định tổ chức và kiểm diện 8a1 8a2 8a3 4.2.Kiểm tra miệng: Gv goi 3 hs nộp bài vẽ. yêu cầu hs nhận xét về: hình ảnh, bố cục, màu sắc Gv:nhậnxét 4.3.Tiến trình bài học: *Giới thiệu bài: _Vào những ngày lễ lớn chúng ta thường thấy trên đường phố hoặc trước các cơ quan có treo những băng rôn ghi khẩu hiệu.Khẩu hiệu thường được trình bày trên vải,trên giấy,trên tườngHôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu cách trình bày một khẩu hiệu trên giấy. Hoạt động của giáo viên-học sinh Nội dung bài học *Hoạt động 1: Hướng dẫn Hs quan sát,nhận xét(Hs nhận xét được khẩu hiệu) 8p _Gv cho Hs quan sát một số khẩu hiệu. ?Khẩu hiệu thường được trưng bày ở đâu? ?Nội dung của khẩu hiệu thường là gì? ?Màu sắc của khẩu hiệu có đặc điểm gì? _Gv treo một vài khẩu hiệu có bố cục khác nhau để Hs nhận xét. Gv kết luận:dựa vào nội dung và ý thích của mỗi người mà có cách trình bày khẩu hiệu khác nhau. *Hoạt động 2: Hướng dẫn Hs cách trình bày khẩu hiệu(Hs biết cách trình bày khẩu hiệu)10p ?Có mấy cách trình bày khẩu hiệu? +Trình bày trên băng dài. +Trình bày trong mảng dạng hình chữ nhật đứng. +Trình bày trong mảng dạng hình chữ nhật ngang +Trình bày trong mảng dạng hình vuông. _Gv hướng dẫn Hs cách sử dụng kiểu chữ(chữ đơn giản,rõ ràng,dễ đọc như chữ nét đều hoặc nét thanh nét đậm) _Tìm ra cách ngắt dòng hợp lí. ?Để trình bày một khẩu hiệu chúng ta thực hiện mấy bước?(5 bước) +Sắp xếp chữ thành dòng:Tùy theo số lượng chữ và khuôn khổ tờù giấy để chia dòng mà vẫn đảm bảo nội dung. +Ước lượng khuôn khổ dòng chữ:tỉ lệ chiều cao,chiều ngang dòng chữ. +Vẽ phác khoảng cách con chữ:chia khoảng cách giữa các con chữ và giữa các chữ cho cân đối. +Phác nét chữ,kẻ chữ.Có thể trang trí thêm đường diềm xung quanh hàng chữ cho đẹp. +Tìm và vẽ màu chữ,màu nền và màu đường diềm trang trí.Màu nền nhạt thì màu chữ phải đậm và ngược lại. _Gv minh họa lên bảng các bước thực hiện để Hs tiện theo dõi. _Gv treo một số khẩu hiệu mắc lỗi(ngắt dòng không hợp lí,chia khoảng cách không đều,kiểu chữ không phù hợp) để Hs nhận ra cái sai mà tránh. *Hoạt động 3:Hướng dẫn Hs làm bài(Hs trình bày được khẩu hiệu)15p _Gv yêu cầu Hs nghiên cứu nội dung khẩu hiệu để tìm ra cách ngắt ý cho phù hợp. _Tìm kiểu chữ(nét đều hoặc nét thanh nét đậm) _Tìm màu nền và màu chữ cho nổi bật nội dung. *Hs làm bài theo cách mà Gv đã hướng dẫn. I.Quan sát,nhận xét: II.Cách trình bày khẩu hiệu: _Chia dòng và chọn kiểu chữ. _Ước lượng khuôn khổ dòng chữ. _Phác khoảng cách các con chữ. _Phác nét chữ,kẻ chữ. _Vẽ màu. III.Thực hành: _Trình bày khẩu hiệu:"Không có gì quý hơn độc lập,tự do" 4.4.Tổng kết: _Gv chọn một số bài vẽ đã hoàn thành treo lên bảng.Hướng dẫn Hs nhận xét về: +Bố cục. +Kiểu chữ. +Màu sắc. _Hs nhận xét theo cảm nhận của riêng mình. _Gv kết luận,chỉ rõ chỗ vẽ sai để Hs kịp thời chỉnh sửa. 4.5.Hướng dẫn học tập: * Đối với bài học tiết này: _Về nhà hoàn thành bài vẽ và nộp vào tiết sau. _Có thể trình bày thêm một vài khẩu hiệu với những cách bố cục khác nhau. *Đối với bài học tiết sau: _Chuẩn bị bài 7:Vẽ tĩnh vật(lọ và quả)-vẽ hình: +Chuẩn bị mẫu vẽ:lọ và quả +Sưu tầm tranh tĩnh vật. +Chuẩn bị giấy vẽ,bút chì,gôm. 5.PHỤ LỤC ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giáo Án Mỹ Thuật Lớp 8 Bài 6
  • Bai 6 Lớp 8 Trình Bày Khẩu Hiệu
  • Bài Giảng Mĩ Thuật 8 Tiết 6: Vẽ Trang Trí Trình Bày Khẩu Hiệu
  • Nên Bỏ Khẩu Hiệu ‘tiên Học Lễ, Hậu Học Văn’ Khỏi Trường Tiểu Học?
  • Có Nên Để Khẩu Hiệu “tiên Học Lễ, Hậu Học Văn” Trong Nhà Trường Nữa Không?
  • Bài Giảng Mĩ Thuật 8 Tiết 6: Vẽ Trang Trí Trình Bày Khẩu Hiệu

    --- Bài mới hơn ---

  • Bai 6 Lớp 8 Trình Bày Khẩu Hiệu
  • Giáo Án Mỹ Thuật Lớp 8 Bài 6
  • Vẽ Trang Trí Trình Bày Khẩu Hiệu
  • Trái Đất Đeo Khẩu Trang: Tổng Hợp Tin Tức Qua Loạt Ảnh Thú Vị
  • Tự May Khẩu Trang Vải Không Hề Khó Như Bạn Nghĩ
  • 2. Trình bày trên nhiều chất liệu khác nhau.

    3. Màu sắc tương phản mạnh, dễ nhìn, dễ hiểu nội dung.

    4. Bố cục trình bày phong phú.

    5. Vị trí trưng bày ở nơi công cộng, có nhiều người qua lại.

    Câu 1: Lựa chọn đáp án đúng.Tranh cổ động Dùng để tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng.2. Dùng để giới thiệu sản phẩm.3. Thường đặt ở nơi có nhiều người qua lại.4. Tranh cổ động thường có hai phần: Phần hình ảnh và chữ.5. Dùng để trang trí cho đẹp.A: 1, 2, 3, 4 .B: 1, 2, 3, 4, 5.C: 5.A: 1, 2, 3, 4 .Tiết 6: Vẽ trang tríTrình bày Khẩu hiệuI. Quan sát nhận xét"Học tập và rèn luyện vì ngày mai lập nghiệp"."Học tập và làm theo tấm gương đạo đức hồ chí minh".nói khôngvới tiêu cực trong thi cửvà bệnh thành tíchtrong giáo dụcnói khôngVớima tuýnói khôngvới tiêu cực trong thi cửvà bệnh thành tíchtrong giáo dụcnói khôngVớima tuý"Học tập và rèn luyện vì ngày mai lập nghiệp"."Học tập và làm theo tấm gương đạo đức hồ chí minh". 1. Khẩu hiệu thường được dùng trong cuộc sống.2. Trình bày trên nhiều chất liệu khác nhau.3. Màu sắc tương phản mạnh, dễ nhìn, dễ hiểu nội dung.4. Bố cục trình bày phong phú.5. Vị trí trưng bày ở nơi công cộng, có nhiều người qua lại.II. Cách kẻ khẩu hiệu1. Tìm nội dung khẩu hiệu: ATGT, Văn hoá - xã hội,2. Tìm bố cục khẩu hiệu: Hình vuông, hình chữ nhật,3. Tìm tỷ lệ chữ và chọn kiểu chữ.4. Kẻ hoặc cắt chữ hoàn thành khẩu hiệu.(Có thể tạo nền bằng hoạ tiết cho khẩu hiệu thêm sinh động.) Ví dụ: Trình bày khẩu hiệu:"Học, học nữa, học mãi"(Lê Nin)"Học, học nữa, học mãi"(Lênin)"Học, học nữa, học mãi"(Lênin)lịch sửlực lượng vũ trang nhân dânhuyện hiệp hoàtrong các cuộc kháng chiến và bảo vệ tổ quốc( 1945 - 2005 )nhà xuất bản quân đội nhân dânbộ chỉ huy quân sự tỉnh bắc giangban chỉ huy quân sự huyện hiệp hoàViệt NamTruyện cườinhà xuất bản kim đồngIII. Thực hành- Trình bày khẩu hiệu "Học tập".- Kích thước thể hiện: Thể hiện trên khổ giấy A4.- Cách thức thể hiện: Cắt giấy, kẻGood DesignIV. Bài tập về nhà- Trình bày khẩu hiệu "Kính thầy, yêu bạn".- Kích thước thể hiện: Giấy khổ 20 x 80 (cm).- Cách thức thể hiện: Cắt giấy, kẻ

    --- Bài cũ hơn ---

  • Nên Bỏ Khẩu Hiệu ‘tiên Học Lễ, Hậu Học Văn’ Khỏi Trường Tiểu Học?
  • Có Nên Để Khẩu Hiệu “tiên Học Lễ, Hậu Học Văn” Trong Nhà Trường Nữa Không?
  • Bài 23: Vẽ Trang Trí Kẻ Chữ In Hoa Nét Đều
  • Hiểu Thêm Về Tiên Học Lễ
  • Khẩu Hiệu ‘tiên Học Lễ…’ Nên Chấm Dứt?
  • Bài Soạn Lớp 8: Hai Chữ Nước Nhà

    --- Bài mới hơn ---

  • Cảm Nhận Về Đoạn Trích Trong Bài Thơ Hai Chữ Nước Nhà
  • Tâm Sự Yêu Nước Của Nhà Thơ Trần Tuấn Khải Trong Hai Chữ Nước Nhà
  • Soạn Bài Lớp 8: Khi Con Tu Hú
  • Phân Tích Bài Thơ Khi Con Tu Hú Của Tố Hữu
  • Soạn Bài Khi Con Tu Hú (Siêu Ngắn)
  • Tác phẩm

    Trả lời:

    • Đoạn thơ là lời trăng trối của người cha đối với con trước giờ vĩnh biệt, trong cảnh nước mất nhà tan. Lời người cha sâu nặng ân tình và tràn đầy nỗi xót xa, đau đớn. Đoạn thơ có giọng điệu, lâm li, chan chứa tình cảm, thể hiện nỗi lòng đau đớn, thống thiết đối với đất nước và giống nòi.
    • Bài thơ được làm theo thể song thất lục bát, một thể thơ truyền thống của dân tộc rất phù hợp để diễn tả những cảm xúc của tâm hồn, những tâm sự cần mọi người chia sẻ. Hai câu bảy chữ như trào dâng, dồn dập. Hai câu lục bát da diết, chậm mà xoáy sâu, nhức nhối. Những thanh trắc ở câu bảy, hiệp vần ở hai câu lục bát làm tăng nhạc tính ở từng khổ thơ.

    Trả lời:

    Đoạn thơ có thể chia làm ba phần:

    • Phần 1 (8 câu đầu): Tâm trạng của người cha trong cảnh ngộ éo le, đau đớn.
    • Phần 2 (20 câu tiếp): Cảnh đất nước trong nỗi đau thương, tang tóc. Lời dặn dò của người cha trước lúc ra đi về nỗi đau mất nước.
    • Phần 3 (8 câu cuối): Lời than về thế bất lực của người cha và lời trao gửi cho con, giao vác trọng trách gánh vác non sông.
    • Bối cảnh không gian.
    • Hoàn cảnh éo le và tâm trạng của hai nhân vật cha và con. Trong bối cảnh không gian và tám trạng ấy, lời khuyên của người cha có ý nghĩa như thế nào?
    • Bối cảnh không gian biên ải được gợi ra ở 4 câu thơ đầu.

    Trả lời:

    Chốn ải Bắc mây sầu ảm đạm,

    Cõi giời Nam gió thảm đìu hiu,

    Bốn bề hổ thét chim kêu,

    Đoái nom phong cảnh như khêu bất bình.

    • Từ điểm chia li này, người cha sẽ ra đi vĩnh viễn, vĩnh biệt tổ quốc, vĩnh biệt những người ruột thịt. Cảnh vật sầu thảm thê lương (ải Bắc, mây sầu, gió thảm, hổ thét, chim kêu…) càng gợi buồn đau cho lòng người.
    • Hoàn cảnh éo le và tâm trạng của nhân vật trữ tình (4 câu thơ tiếp): Nguyễn Phi Khanh phải vĩnh viễn rời xa Tổ quốc cho tới ngày trở thành nắm xương tàn nơi đất khách quê người. Nguyễn Trãi phải vĩnh viễn xa cha, chữ hiếu của phận làm con dang dở, để về gánh vác chữ trung. Con muốn theo cha để làm tròn đạo hiếu nhưng thù nhà nợ nước còn đấy, cha đành dằn lòng khuyên con ở lại vì nghĩa lớn.
    • Tâm trạng: đau đớn, xót xa vì chia li và cũng vì thù nhà nợ nước chưa trả. Buồn đau tê tái cha bước đi âm thầm lặng nhìn con, con nhìn cha đau đớn, thảm sầu.
    • Trong bối cảnh không gian và tâm trạng ấy, lời khuyên của người cha có ý nghĩa:
      • Lời khuyên răn, dặn dò có ý nghĩa như một lời trăng trối.
      • Nó thiêng liêng, xúc động khiến người nghe phải khắc cốt ghi tâm, bàn tay phải nắm chặt chuôi gươm, trái tim phải có nhịp đập mạnh hơn lúc nào hết.
    • Tâm sự yêu nước của tác giả thể hiện qua những tình cảm nào?
    • Tìm hiểu sức gợi cảm của đoạn thơ (chú ý cách biểu hiện cảm xúc của tác giả và bối cảnh tâm trạng của người đương thời vào đầu những năm 20 của thế ki XX).

    Trả lời:

    • Tác giả nhập vai vào người cha (Nguyễn Phi Khanh) khuyên con mình (Nguyễn Trãi) để gợi nhắc về truyền thống đánh giặc của cha ông, nói về hiện tình của đất nước và kể tội ác của quân xâm lược. Qua đó, tác giả đã thể hiện được những tình cảm:
      • Lòng tự hào về truyền thống của dân tộc, đấu tranh chống giặc ngoại xâm.
      • Căm phẫn trước tội ác tàn bạo của kẻ thù: tội ác tày trời của bọn giặc Minh gây ra thảm cảnh núi sông xương máu, , gia đình li tán, vợ con chia lìa xiết bao thảm họa xương rừng máu sông…
      • Nỗi đau đớn khi quê hương bị giặc tàn phá: Đó là nỗi đau đớn vò xé tâm can, những lời thơ như được viết ra từ gan ruột.
    • Nghệ thuật thể hiện: tác giả sử dụng biện pháp tu từ như ẩn dụ, nhiều hình ảnh, từ ngữ diễn tà cảm xúc mạnh, diễn tả nỗi đau thương. Các từ ngữ như vong quốc, cơ đồ, đất khóc, giời than, nòi giống… đã góp phần nâng tầm vóc của nỗi đau thương này.

    Trả lời:

    • Trong phần cuối đoạn thơ, người cha nói đến cái thế bất lực của mình (tuổi già sức yếu, lỡ sa cơ, dành chịu hố tay, thân lươn) và sự nghiệp của tổ tông nhằm mục đích khơi dậy trách nhiệm, ý chí gánh vác non sông của người con, khích lệ để người con nối gót tổ tông làm nên nghiệp lớn.
    • Bài thơ không mang tính chất hoài cổ mà mượn cổ để nói nay. Khép lại đoạn thơ là hình ảnh ngọn cờ độc lập vừa là của cha ông dặn dò con cháu phải kế tục truyền thống đấu tranh chống giặc ngoại xâm, vừa là niềm tin vào thế hệ trẻ và tương lai của đất nước.

    Trả lời:

    • Những hình ảnh, từ ngữ mang tính ước lệ sáo mòn trong trong đoạn trích: ải Bắc, mây sầu, gió thảm, hổ thét, chim kêu, hạt máu nóng, hồn nước, Hồng Lạc, vong quốc…
    • Dù sử dụng nhiều hình ảnh ước lệ song bài thơ vẫn có sức truyền cảm bởi vì nó đề cập đến vấn đề lớn lao trọng đại: tâm sự của người con yêu nước. Thứ nữa được viết bằng giọng văn chân thành thống thiết, được viết ra từ gan ruột của một trái tim yêu nước cháy bỏng. Đây là những cảm xúc chân thành, mãnh liệt, vừa gợi tả tâm trạng khắc khoải, đau thương của nhân vật lịch sử, vừa rung vào dây đàn yêu nước thương nòi của mọi lòng người.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Hội Thoại (Tiếp Theo) (Chi Tiết)
  • Soạn Bài Hội Thoại (Tiếp Theo) Sbt Ngữ Văn 8 Tập 2
  • Soạn Bài Hội Thoại (Tiếp Theo)
  • Soạn Bài: Hịch Tướng Sĩ (Trần Quốc Tuấn)
  • Soạn Văn 8: Hịch Tướng Sĩ
  • Giải Toán Lớp 8 Bài 9: Hình Chữ Nhật

    --- Bài mới hơn ---

  • Hình Chữ Nhật Toán Lớp 8 Bài 9 Giải Bài Tập
  • Sách Giải Bài Tập Toán Lớp 9 Bài 8: Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình
  • Giải Toán Lớp 8 Bài 9: Phân Tích Đa Thức Thành Nhân Tử Bằng Cách Phối Hợp Nhiều Phương Pháp Học Tập Vn
  • Giải Bài 51,52,53, 54,55,56, 57,58 Sgk Lớp 8 Trang 24,25:phân Tích Đa Thức Thành Nhân Tử Bằng Cách
  • Giải Bài Toán Chuyển Động Bằng Lập Phương Trình
  • Giải Toán lớp 8 Bài 9: Hình chữ nhật

    Bài 58 (trang 99 SGK Toán 8 Tập 1):

    Điền vào chỗ trống, biết rằng a, b là độ dài của các cạnh, d là độ dài đường chéo của một hình chữ nhật.

    Chứng minh rằng:

    a) Giao điểm của hai đường chéo của hình chữ nhật là tâm đối xứng của hình chữ nhật đó.

    b) Hai đường thẳng đi qua trung điểm hai cặp cạnh đối của hình chữ nhật là hai trục đối xứng của hình chữ nhật đó.

    Lời giải:

    a) Vì hình bình hành nhận giao điểm của hai đường chéo làm tâm đối xứng, mà hình chữ nhật là một hình bình hành nên giao điểm của hai đường chéo của hình chữ nhật là tâm đối xứng của hình.

    b) Vì hình thang cân nhận đường thẳng đi qua trung điểm hai đáy làm trục đối xứng, mà hình chữ nhật là một hình thang cân có đáy là hai cạnh đối xứng của hình chữ nhật, do đó hai đường thẳng đi qua trung điểm hia cạnh đối của hình chữ nhật là trục đối xứng của hình.

    Bài 60 (trang 99 SGK Toán 8 Tập 1):

    Tính độ dài đường trung tuyến ứng với cạnh huyền của một tam giác vuông có cạch góc vuông bằng 7cm và 24 cm.

    Lời giải:

    Gọi a là độ dài cạnh huyền của tam giác vuông. Theo định lý Pitago ta có:

    Nên a = 25cm

    Trung tuyến ứng với cạnh huyền có độ dài bằng nửa độ dài cạnh huyền. Nên trung tuyến ứng với cạnh huyền có đọ dài là 12,5 cm.

    Bài 61 (trang 99 SGK Toán 8 Tập 1):

    Cho tam giác ABC, đường cao AH. Gọi I là trung điểm của AC, E là điểm đối xứng với H qua I. Tứ giác AHCE là hình gì? Vì sao?

    Lời giải:

    Các câu sau đúng hay sai?

    a) Nếu tam giác ABC vuông tại C thì điểm C thuộc đường tròn có đường kính là AB (h.88)

    b) Nếu điểm C thuộc đường tròn có đường kính là AB (C khác A và B) thì tam giác ABC vuông tại C (h.89).

    Lời giải:

    a) Đúng.

    Gọi O là trung điểm của AB. Ta có CO là trung tuyến ứng với cạnh huyền nên OC = 1/2AB hay

    OC = OA = OB. Nên A, B, C cùng thuộc đường tròn bán kính OA. Vậy C thuộc đường tròn đường kính AB.

    b) Đúng

    Gọi O là tâm đường tròn. Tam giác ABC có trung tuyến CO bằng nửa canh AB (do CO = AO = OB) nên tam giác ABC vuông tại C.

    Bài 63 (trang 100 SGK Toán 8 Tập 1):

    Tìm x trên hình 90

    Cho hình bình hành ABCD. Các tia phân giác của các góc A, B, C, D cắt nhau như trên hình 91. Chứng minh rằng EFGH là hình chữ nhật.

    Lời giải:

    Tứ giác ABCD có hai đường chéo vuông góc với nhau. Gọi E, F, G, H theo thứ tự là trung điểm của các cạnh AB, BC, CD, DA. Tứ giác EFGH là hình gì? Vì sao?

    Lời giải:

    Đố. Một đội công nhân đang trồng cây trên đoạn đường AB thì gặp chướng ngại vật che lấp tầm nhìn (h.92). Đội đã dựng các điểm C, D, E như trên hình vẽ rồi trồng cây tiếp trên đoạn đường EF vuông góc với DE. Vì sao AB và EF cùng nằm trên một đường thẳng?

    Lời giải:

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giải Toán Lớp 8 Bài 9: Phân Tích Đa Thức Thành Nhân Tử Bằng Cách Phối Hợp Nhiều Phương Pháp
  • Giải Toán Lớp 8 Bài 4: Phương Trình Tích
  • Giải Toán Lớp 8 Bài 3: Thể Tích Của Hình Hộp Chữ Nhật
  • Giải Toán Lớp 8 Bài 4: Bất Phương Trình Bậc Nhất Một Ẩn
  • Sách Giải Bài Tập Toán Lớp 8 Bài 6: Đối Xứng Trục
  • Soạn Bài Hai Chữ Nước Nhà, Ngữ Văn Lớp 8

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài: Hai Chữ Nước Nhà (Trích)
  • Soạn Bài Hai Chữ Nước Nhà (Trích)
  • Soạn Bài Hai Chữ Nước Nhà (Siêu Ngắn)
  • B. It’s Time For Recess Unit 5 Lớp 7 Sgk Mới
  • Unit 5 Lớp 7: It’s Time For Recess
  • Qua phần soạn bài Hai chữ nước nhà trang 162 SGK Ngữ văn 8, tập 1, các em học sinh sẽ hiểu hơn về nỗi đau đớn, xót xa trước cảnh nước mất nhà tan, sự căm thù trước tội ác của giặc ngoại xâm và lời căn dặn đầy xúc động của người cha khi giao trọng trách đánh giặc trả nợ nước, báo thù nhà cho người con.

    Soạn bài Hai chữ nước nhà

    1. Soạn bài Hai chữ nước nhà, Ngắn 1

    Câu 1

    – Bài thơ làm theo thể loại song thất lục bát truyền thống của dân tộc. diễn tả nỗi uất ức, nỗi căm giận, lời mắng nhiếc, tiếng thở than, sự nghĩ ngợi, nỗi ưu sầu đè nặng tâm hồn

    – Giọng điệu trữ tình thống thiết, có sức truyền cảm mạnh mẽ

    • 8 câu thơ đầu 🡪 Tâm trạng của người cha trong cảnh ngộ chia li, éo le, đau đớn
    • 20 câu thơ tiếp 🡪 Hiện thực đau thương của đất nước và nỗi lòng người ra đi
    • 8 câu cuối🡪 Lời rao gửi sự nghiệp cứu nước cho con

    Câu 3.

    – Bài thơ mở đầu bằng khung cảnh chia li của cha con Nguyễn Trãi nơi tận cùng biên giới hoang vu

    – Tâm trạng của người cha: Vô cùng xúc động, đau đớn, nghẹn ngào. Một loạt các hình ảnh “mây sầu ảm đạm, gió thảm đìu hiu, hổ thét chim kêu,..” 🡪 càng gợi rõ hơn nỗi sầu thảm ấy.

    – Trong hoàn cảnh nghiệt ngã ấy, người cha buộc phải lưu đày nơi đất khách quê người, tình nhà, nghĩa nước vẫn luôn canh cánh trong lòng. Không khí của cuộc chia li trở nên vô cùng trang trọng và lời nói của người cha bỗng giống như lời trăng trối cuối cùng.

    Câu 4.

    – Trong hoàn cảnh nước mất nhà tan, người cha nhắc lại lịch sử hào hùng của dân tộc với niềm tự hào tha thiết

    – Từ cái nhìn về quá khứ lừng lẫy soi chiếu đến hoàn cảnh thực tại, người cha càng thêm đau đớn, xót xa

    – Những câu thơ tuôn trào theo mạch cảm xúc phẫn uất, tức giận 🡪 Đó là sự tố cáo những tội ác mạnh mẽ, ghê gớm mà bọn giặc đã gieo rắc trên đất nước thân yêu

    🡺 Đoạn thơ không kể đến nỗi đau riêng của bản thân mình, của gia đình mình mà vượt lên trên chỗ đứng cá nhân, trở thành tiếng nói căm hờn của cả thời đại

    Câu 5.

    Ông nói nhiều đến bản thân mình ” tuổi già sức yếu, lữ sa cơ, chịu bó tay,.. ” không phải là lời than thở thanh minh mà chính là muốn Nguyễn Trãi ý thức được trách nhiệm lớn lao của mình đối với gia đình, đất nước.

    2. Soạn bài Hai chữ nước nhà, Ngắn 2

    Bố cục:

    – 8 câu thơ đầu : hoàn cảnh đất nước và tâm trạng chia li.

    – 20 câu tiếp : lời dặn dò của người cha.

    – Còn lại : giao phó trọng trách với non sông đất nước.

    Câu 1 (trang 162 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):

    Đoạn thơ trải giọng điệu buồn đau, thống thiết, lâm li. Thể thơ song thất lục bát phù hợp diễn tả tâm trạng. Hai câu bảy chữ trào dâng. Hai câu lục bát da diết, chậm mà xoáy sâu, nhức nhối.

    Câu 2 (trang 162 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1): Bố cục đoạn thơ đã chia ở phần đầu.

    Câu 3 (trang 162 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1): 8 câu thơ đầu :

    – Bối cảnh không gian : vùng ải Bắc, mây sầu, gió thảm, hổ thét, chim kêu,… càng gợi lên nỗi buồn đau.

    – Hoàn cảnh éo le và tâm trạng: cha bị áp giải sang Tàu, đi không trở lại, con muốn theo nhưng còn thù nhà nợ nước, cha đành khuyên con ở lại

    → Lời khuyên của người cha khi ấy như những lời trăng trối thiêng liêng, thấm thía vào ý chí tư tưởng người con.

    Câu 4 (trang 162 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1): Đoạn thơ thứ 2 :

    – Tình yêu nước của tác giả thể hiện qua lòng tự hào về truyền thống anh hùng của dân tộc ; căm phẫn trước tội ác tàn bạo của kẻ thù ; nỗi đau quê hương bị tàn phá.

    – Sức gợi cảm của đoạn thơ : đoạn thơ sử dụng nhiều biện pháp tu từ, ẩn dụ đặc sắc, nhiều hình ảnh lớn lao, ngôn ngữ và giọng thơ thể hiện nỗi buồn sâu sắc.

    Câu 5 (trang 163 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):

    Phần cuối người cha nói lên thế bất lực của mình và sự nghiệp tổ tông để người con thấy được trọng trách lớn lao của mình với nợ nước, thù nhà.

    Luyện tập

    Thơ Trần Tuấn Khải sử dụng nhiều hình ảnh, từ ngữ có tính ước lệ, sáo mòn : mây sầu ảm đạm, gió thảm đìu hiu, tầm tã châu rơi, xương rừng máu sông, thảm vong quốc, lấy ai độ tế đàn sau, bờ cõi phân mao. Chúng vẫn có sức truyền cảm mạnh vì giọng văn chân thành đề cập đến những vấn đề lớn lao của đất nước.

    3. Soạn bài Hai chữ nước nhà, Ngắn 3

    I. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN Câu 1:

    Xúc cảm buồn đau được thể hiện bằng một giọng thơ thống thiết, lâm li. Thể thơ song thất lục bát rất thích hợp với cảm xúc và giọng điệu này.

    Câu 2: Bố cục: 3 phần.

    – Phần 1 (8 câu đầu): Tâm trạng của người cha trong cảnh ngộ éo le, đau đớn.

    – Phần 2 (20 câu tiếp): Cảnh đất nước trong nỗi đau thương, tang tóc.

    – Phần 3 (8 câu cuối): Lời than về thế bất lực của người cha và lời trao gửi cho con.

    Câu 3: – Những câu thơ mở đầu đoạn có tác dụng tạo tiền đề, tâm thế. Trong không gian và tâm trạng chia li đau buồn như thế lời khuyên của người cha (thể hiện ở đoạn sau) có ý nghĩa như những lời trăng trối thiêng liêng.

    Câu 4: 20 câu thơ tiếp theo (phần 2) có sự kết hợp giữa tự sự (kể), miêu tả và biểu cảm. Những vần thơ thấm đẫm huyết lệ có sức lay động lớn

    Câu 5: Phần cuối đoạn trích người cha nói đến tình thế bất lực của mình (tuổi già sức yếu,lỡ sa cơ), nhắc nhớ sự nghiệp của tổ tông (vì nước gian lao) để kích thích cái chí gánh vác giang sơn, đặt niềm tin, trao gửi cho con trả nợ nước, báo thù nhà.

    II. LUYỆN TẬP

    Người ta nói thơ Trần Tuấn Khải sử dụng nhiều hình ảnh và từ ngữ có tính ước lệ, sáo mòn. Hãy tìm trong đoạn thơ này một số hình ảnh, từ ngữ như thế và cho biết tạo sao nó vấn có sức truyền cảm mạnh mẽ.

    Trong bài thơ Hai chữ nước nhà, Trần Tuấn Khải đã sử dụng nhiều hình ảnh và từ ngữ có tính ước lệ, sáo mòn nhưng vẫn có sức truyền cảm mạnh mẽ.

    Ví dụ : “Ải Bắc, mây sầu, gió thảm, hỗ thét, chim kêu, hạt máu nóng, hồn nước, Hồng lạc vong quốc”.

    Đây là những cảm xúc chân thành, mãnh liệt, vừa gợi tả tâm trạng khắc khoải, đau thương của nhân vật lịch sử, vừa “rung vào dây đàn yêu nước thương nòi của mọi lòng người”.

    4. Soạn bài Hai chữ nước nhà, Ngắn 4

    Câu 1: (Trang 162, SGK Ngữ văn 8, tập 1)

    Trả lời:

    – Bài thơ được thể hiện với giọng điệu bi thống, tha thiết, đầy đau đớn trước nghịch cảnh nước mất nhà tan, bao trùm tên tất cả là chất thơ trữ tình, trầm buồn, sâu lắng.

    Hai chữ nước nhà là lời trăng trối cuối cùng của người cha dành cho người con trước khi đi xa. Tác giả dùng thể thơ song thất lục bát với lối ngắt nhịp vô cùng thích hợp, hai câu bảy chữ nhanh, với mạch cảm xúc dâng trào, dồn nén, hai câu lục bát lại chậm rãi, da diết, đầy nhức nhối. Với nhịp điệu như thế tác giả vừa thể hiện được nỗi căm hờn, uất hận, cũng lại thể hiện được tâm trạng đau buồn, day dứt của người cha.

    Câu 2: (Trang 162, SGK Ngữ văn 8, tập 1)

    Trả lời:

    – Tám câu đầu là tâm trạng đau đớn bất lực của người cha muốn dặn con đôi lời trăng trối cuối cùng trước thảm cảnh tiêu điều, sầu thảm của đất nước.

    – Hai mươi câu tiếp theo là thực cảnh đất nước hoang tàn, xơ xác trước sự xâm lăng tàn phá của giặc Minh tàn bạo, là lời khóc than, uất nghẹn, sự bất lực của người cha trước buổi rối ren, loạn lạc, quốc gia nguy khốn.

    – Tám câu cuối là lời người cha dặn dò, nhắn gửi, giao lại trọng trách gánh vác non sông, cứu nguy nước nhà cho người con.

    Câu 3: (Trang 162, SGK Ngữ văn 8, tập 1)

    Trả lời:

    Phân tích phần 1 (8 câu đầu):

    – Ở tám câu thơ đầu tình cảnh chia ly của hai cha con nơi “ải Bắc” hoang vắng, hiện lên với một màu sắc u ám, bi thảm, “mây sầu ảm đạm”, “gió thảm đìu hiu”, với những âm thanh “hổ thét chim kêu” có phần tang tóc, hỗn loạn.

    – Nghịch cảnh éo le khi người cha tuổi cao sức yếu “Chút thân tàn lần bước dặm khơi”, bị giặc bắt áp giải sang bên kia biên giới, không hẹn ngày trở về. Còn người con một lòng muốn theo hầu hạ, chăm sóc cho tròn hiếu đạo nhưng phải nhịn đau mà ở lại, nhận lấy trọng trách gánh vác giang sơn, giải cứu đất nước ra khỏi kiếp nô lệ lầm than mà người cha vẫn luôn canh cánh trong lòng bấy lâu.

    – Cả hai cha con đều mang tâm trạng đau buồn, trước mắt là nỗi đau li biệt, từ đây cha con cách trở, không hẹn ngày tái ngộ, sau lưng là nỗi đau nước mất nhà tan, nỗi tủi nhục khi phải sống dưới sự chèn ép kẻ thù. Nghĩa nước, tình nhà bên nào cũng nặng, điều đó đã đẩy sự đau đớn đến mức tột cùng, giày xéo cả hai cha con, nỗi đau này sao xót xa, sầu thảm đến thế! Hình ảnh “hạt máu nóng” và “lệ châu rơi” lại càng diễn tả được sâu sắc nỗi đau của hai cha con, nỗi đau này có sự hòa quyện của máu và nước mắt, như thấm đượm cả tâm can, vô cùng chân thật, giàu xúc cảm.

    – Giữa bối cảnh không gian và tâm trạng của nhân vật ta vừa phân tích, lời của người cha với con lại không đơn thuần chỉ là lời khuyên mà là lời trăng trối, dặn dò đầy thiêng liêng, hàm súc, có sức truyền cảm vô cùng sâu sắc và ấn tượng, khiến người nghe phải ghi lòng tạc dạ, khắc cốt ghi tâm. Điều đó cũng tác động mạnh mẽ đến tư tưởng và tấm lòng trung trinh báo quốc, báo hiếu của người con.

    Câu 4: (Trang 162, SGK Ngữ văn 8, tập 1)

    Trả lời:

    Phân tích đoạn thứ 2 (20 câu tiếp):

    a. Tác giả thể hiện tâm sự yêu nước của mình bằng cách đặt bản thân vào vị trí của người trong cuộc, thông qua nhân vật để nói lên tình cảm của bản thân.

    – Bốn câu thơ đầu trong phần 2:

    “Giống Hồng Lạc hoàng thiên đã định,

    Mấy ngàn năm suy thịnh đổi thay,

    Giời Nam riêng một cõi này,

    Anh hùng hiệp nữ xưa nay kém gì”

    Là lời nhắc nhở, khẳng định về chủ quyền của dân tộc, vốn đã được trời cao ấn định từ mấy ngàn năm nay. Tuy có lúc mạnh yếu đổi thay nhưng người Nam ta cũng chẳng thiếu những nhân tài kiệt xuất, những tấm gương xả thân báo quốc đã viết nên những bản hùng ca rực rỡ của dân tộc. Thể hiện lòng yêu nước, niềm tự hào sâu sắc của tác giả trước lịch sử dựng nước và giữ nước của ông cha ta.

    – Tám câu tiếp theo là tiếng “than vận nước” xiết bao đau xót của tác giả trước nghịch cảnh đất nước bị xâm lăng, đang trên đà diệt vong. Bao trùm lên tất cả là một khung cảnh mờ mịt, “Bốn phương khói lửa bừng bừng”, “xương rừng máu sông”. Chốn đô thị thì “thành tung quách vỡ”, nhân dân lầm than, chịu nỗi khổi li biệt “bỏ vợ lìa con”, quân giặc ra sức làm cho đất nước ta “xiêu tán hao mòn”, tiêu diệt sinh lực dân tộc, âm mưu khiến chúng ta dần lụi bại.

    – Tám câu cuối đoạn 2 là tiếng lòng trực tiếp đầy đau xót, ai oán của tác giả trước “Thảm vong quốc”, không lời nào kể thấu, phải ngậm ngùi nhìn cơ đồ sa sút mà đau “xé tâm can”, buồn thương cho dân tộc phải chịu cảnh lầm than, khổ ải, nỗi đau đớn ấy sâu sắc đến kinh trời động đất, khiến cho “đất khóc giời than”. Tội ác của kẻ thù khiến những sự vật xưa nay vốn vô tri, vô giác cũng nhuộm trong màu uất hận, sầu bi, “Khói Hùng Lĩnh như xây khối uất/Sông Hồng Giang nhường vật cơn sầu”. Tác giả “càng nói càng đau”, câu hỏi “Lấy ai tế độ đàn sau đó mà?” là nỗi hoang mang, lo lắng tột cùng của tác giả khi đất nước loạn lạc mà người có thể gánh vác cơ đồ, giải cứu dân tộc chưa biết phải cậy nhờ vào ai.

    b. Sức gợi cảm của đoạn thơ thể hiện qua:

    – Đầu tiên là cách xây dựng những hình ảnh diễn tả sự đau buồn, tang tóc rộng khắp, to lớn (sông, núi, trời, đất). Sử dụng cách thức nhân hóa, đưa cảm xúc của nhân vật vào những từng cảnh tượng, vừa có tác dụng đẩy tâm trạng đau xót của tác giả lên cao, vừa chỉ ra nỗi đau ở đây không phải là nỗi đau chỉ của riêng mình tác giả, mà là nỗi đau chung của toàn đất nước, dân tộc.

    – Mạch cảm xúc của tác giả từ lòng yêu nước, niềm tự hào khi hồi tưởng về những trang lịch sử hào hùng của dân tộc, đến niềm thương xót, đớn đau trước thực cảnh hoang tàn, xơ xác, dân tộc lầm than, cuối cùng là tiếng than trực tiếp uất hận, ngậm ngùi. Chính những tình cảm chân thật, xúc động của tác giả, lòng yêu nước, thương dân sâu sắc đã tạo nên cho bài thơ một sức gợi cảm, lay động đến tận tâm can người đọc, người nghe.

    Câu 5: (Trang 162, SGK Ngữ văn 8, tập 1)

    Trả lời:

    Bốn câu thơ cuối bài, người cha “xót phận” khi nằm trong thế tuổi cao sức yếu, sa cơ lỡ vận, đành bất lực “bó tay”, lại răn dạy người con “Thân lươn bao quản vũng lầy”, nhắc lại tổ tông đã bao phen “vì nước gian lao”. Đây là lời trăng trối, dạy bảo cũng là lời cậy nhờ, vừa đặt nặng trách nhiệm, vừa kích thích cái ý chí gồng gánh giang sơn, báo nợ nước trả thù nhà, giành lấy “Ngọn cờ độc lập” của người con.

    Ngoài nội dung ở trên, các em có thể tìm hiểu thêm phần Soạn bài Nhớ rừng nhằm chuẩn bị trước nội dung bài Nhớ rừng SGK Ngữ Văn lớp 8.

    Bên cạnh nội dung đã học, các em cần chuẩn bị bài học sắp tới với phần Giới thiệu về chiếc áo dài Việt Nam để nắm vững những kiến thức Ngữ Văn 8 của mình.

    Hơn nữa, Kể về một lần em mắc khuyết điểm làm thầy, cô giáo buồn là một bài học quan trọng trong chương trình Ngữ Văn 8 mà các em cần phải đặc biệt lưu tâm.

    https://thuthuat.taimienphi.vn/soan-bai-hai-chu-nuoc-nha-39680n.aspx

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Hai Chữ Nước Nhà
  • Soạn Bài Hai Chữ Nước Nhà Ngắn Gọn Nhất
  • Soạn Bài Sự Tích Hồ Gươm ( Truyền Thuyết)
  • Soạn Bài Ngẫu Nhiên Viết Nhân Buổi Mới Về Quê (Hồi Hương Ngẫu Thư) (Chi Tiết)
  • Tìm Hiểu Bài Hồi Hương Ngẫu Thư ( Văn Lớp 7)
  • Cách Học Giỏi Lớp 8 Hiệu Quả Nhất

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Học Hiệu Quả Và Làm Tốt Bài Thi Môn Hóa Học Vào Lớp 10 Hà Nội Năm 2022
  • Dãy Điện Hóa Của Kim Loại
  • Dãy Điện Hóa Là Gì ? Cách Đọc Dãy Điện Hõa Kim Loại Dễ Thuộc
  • Các Dạng Bài Tập Môn Hóa Học Lớp 10
  • Học Hoá Bắt Đầu Từ Đâu Khi Bạn Đang Ở Con Số 0
  • Cách học giỏi Lớp 8

    Thiết kế lộ trình học riêng biệt

    Mỗi đứa trẻ đều sẽ có những điểm mạnh và điểm yếu riêng biệt chính vì thế ba mẹ hãy trở thành những người khai thác tiềm năng của con mình. Bạn hãy giúp các con tìm ra những môn thuộc sở trường của con cũng như những môn mà con còn yếu ở năm học trước từ đó lên kế hoạch và thiết kế một lộ trình học tập riêng biệt, phù hợp năng lực và trình độ của con bạn. Việc hiểu rõ những môn con giỏi và chưa giỏi sẽ giúp bố mẹ cũng như các con biết được mình cần làm gì để cải thiện chúng.

    Ngoài ra, việc có một kế hoạch và lộ trình để cải thiện các môn còn yếu sẽ giúp các con của bạn biết rõ mình cần làm gì tiếp theo cũng như nâng cao chúng. Thêm vào đó, các con của bạn cũng sẽ dễ dàng thực hiện theo từng bước như lộ trình đã vạch ra, từ đó đến gần hơn với những mục tiêu và đạt hiệu quả cao trong học tập.

    Làm sao để học giỏi Lớp 8

    Bí quyết học tốt các môn tự nhiên

    Trong chương trình lớp 8, ngoài các môn tự nhiên là Toán Lý Sinh, các em học sinh sẽ được tiếp cận thêm một môn học mới đó chính là môn Hóa. Đây được xem là năm học quan trọng để các em làm quen với môn Hóa Học, chính vì vậy các bố mẹ cần chuẩn bị cho con em mình những phương pháp phù hợp để tiếp thu tốt môn học này bởi đây sẽ là môn học theo các em đến hết các năm cấp 3 cũng như có mặt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và Đại học.

    Phương pháp học tốt Lớp 8 tại nhà

    Đây là năm đầu tiên các em học sinh được tiếp cận và học môn Hóa, vì thế các bố mẹ cũng cần hết sức lưu ý nhắc nhở các em tập trung và hãy hỏi ngay những điều các em cảm thấy thắc mắc hoặc khó khăn. Hóa học được xem là một trong những môn học khó và gây rất nhiều thách thức đối với học sinh, chính vì thế các em cần phải nắm vững căn bản ngay từ năm học này, tránh tình trạng không hiểu và mất căn bản ở các lớp xa hơn.

    Nhìn chung, để học tốt các môn tự nhiên điều đầu tiên và cũng là quan trọng nhất đó chính là các con bạn cần nắm vững phần lý thuyết trước, đây được xem là nền móng vững chắc nếu các con của bạn mong muốn tiến bộ và nâng cao hơn. Nếu điểm yếu của các con bạn rơi vào những môn tự nhiên và bạn cũng không đủ trình độ chuyên môn để giảng dạy, cách hiệu quả nhất bạn có thể làm đó chính là thuê gia sư tại nhà cho các con của mình. Với nhiều năm giảng dạy và có kinh nghiệm về các môn tự nhiên sẽ giúp con bạn bù đắp những lỗ hỏng kiến thức cũng như phát triển và nâng cao khả năng về các con môn học này một cách tốt nhất.

    Để học tốt các môn xã hội lớp 8 như Văn, Sử, Địa đòi hỏi các con của bạn phải ghi nhớ và nạp vào đầu một lượng kiến thức lớn, đây cũng chính là môn học gây rất nhiều khó khăn cho các em học sinh. Để giúp các con có thể học tốt những môn học này, bố mẹ có thể dành thời gian mỗi tối của mình cùng con ôn tập cũng như trao đổi về các bài giảng của con trên lớp. Những chia sẻ, kinh nghiệm cũng như cách trao đổi gần gũi giữa con cái và bố mẹ đôi khi cũng giúp các con tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng hơn là những trang sách chi chít chữ và khô khan đấy.

    Cách học tốt Lớp 8 tại nhà

    Thông thường tiếng Anh sẽ được chọn là môn ngoại ngữ chính tại các trường THCS, đây cũng được xem là một trong những môn học “khó nuốt” đối với các em học sinh. Việc học tiếng Anh đòi hỏi các em học sinh cần phải dành một khoảng thời gian để học tập cũng như phải thường xuyên thực hành chúng. Để giúp các em học tốt tiếng Anh lớp 8, ngoài học trong sách giáo khoa bố mẹ có thể trang bị thêm cho các em Flashcards để học từ vựng hoặc cũng có thể tạo môi trường nói tiếng Anh bằng các lớp học song ngữ hay các hoạt động ngoại khóa ngoài trời cùng người bản xứ,….

    Chương trình lớp 8 được xem là chương trình học quan trọng nhất trong các lớp THCS, bởi vì các em sẽ lần đầu tiên được làm quen với môn học mới cũng như nâng cao những kiến thức cơ bản từ lớp 6 và lớp 7. Để các em có thể học giỏi và đạt kết quả cao, ngoài có kế hoạch và các phương pháp cụ thể, bố mẹ hãy cân nhắc đến việc thuê gia sư tại nhà cho các con, vì đây chính là cách nhanh chóng và hiệu quả nhất giúp các con có thể lấy lại căn bản cũng như củng cố các kiến thức quan trọng cho những năm học tới.

    Cách học giỏi Lớp 8 hiệu quả nhất

    Tư vấn tìm gia sư 24/7

    Hotline hỗ trợ mọi vấn đề xung quanh việc học con em bạn .

    Hỗ trợ giải đáp tư vấn tìm gia sư các môn học, các cấp học 24/7.

      CÔNG TY TNHH TƯ VẤN VÀ PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC VINA GIA SƯ là 1 trung tâm gia sư uy tín hàng đầu tại Việt Nam

      Địa chỉ : 338/2A Tân Sơn Nhì , phường Tân Sơn Nhì , Quận Tân Phú, TP.Hồ Chí Minh

      Điện thoại : 0903 108 883 – 0969 592 449

      Email : [email protected]

      Website : Vinagiasu.vn

    @ Copyright 2010-2020 chúng tôi , all rights reserved

    Loading…

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cô Phạm Thị Thúy Ngọc: Phương Pháp Học Tốt Hóa Học Lớp 8
  • Danh Pháp Các Hợp Chất Hữu Cơ
  • Làm Chủ Môn Hóa Trong 30 Ngày Tập 1 Hóa Hữu Cơ
  • Hóa Học Là Gì? Vai Trò Của Hóa Học Trong Đời Sống, Cách Học Hóa Hiệu Quả?
  • Sách: Làm Chủ Môn Hóa Trong 30 Ngày Tập 1
  • Bài 6. Trình Bày Khẩu Hiệu

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài 5: Trình Bày Khẩu Hiệu
  • In Tranh Chữ Khẩu Hiệu
  • ‘virus Xâm Nhập Trái Đất, Đừng Lo Nếu Biết Đeo Khẩu Trang’
  • Hướng Dẫn Cách Đeo Khẩu Trang Y Tế Đúng Cách, Phòng Bệnh An Toàn
  • Tải Cách Vẽ Kem Cho Máy Tính Pc Windows Phiên Bản
  • VẼ TRANG TRÍ

    BÀI 6 : TRÌNH BÀY KHẨU HIỆU

    I.Quan sát, nhận xét:

    1. Rừng vàng, biển bạc.

    2. Tiên học lễ, hậu học văn.

    3. Học đi đôi với hành.

    4. Học, học nữa, học mãi.

    5. Học tập tốt, lao động tốt.

    6. Không có gì quý hơn độc lập, tự do.

    vẽ trang trí

    Bài 6 : TRÌNH BÀY KHẨU HIỆU

    Khẩu hiệu mang nội dung tuyên truyền, cổ động, được trình bày trên nền vải, trên tường hoặc trên giấy.

    vẽ trang trí

    Bài 6 : TRÌNH BÀY KHẨU HIỆU

    Khẩu hiệu thường đặt ở nơi công cộng, đông người qua lại nhằm thu hút sự chú ý của mọi người.

    vẽ trang trí

    Bài 6 : TRÌNH BÀY KHẨU HIỆU

    Màu sắc của khẩu hiệu phải phù hợp với nội dung thường người ta dùng gam màu tương phản như trắng và đỏ, vàng- đỏ, đen- đỏ,xanh- vàng để thu hút sự chú ý của mọi người.

    vẽ trang trí

    Bài 6 : TRÌNH BÀY KHẨU HIỆU

    Có 4 cách

    – Trình bày trên băng dài.

    – Trình bày trong mảng hình dạng chữ nhật đứng.

    – Trình bày trong mảng dạng hình chữ nhật nằm ngang.

    – Trình bày trong mảng dạng hình vuông.

    Vẽ trang trí

    Bài 6 : TRÌNH BÀY KHẨU HIỆU

    RA SỨC THI ĐUA

    HỌC TẬP TỐT

    RA SỨC

    THI ĐUA

    HỌC TẬP TỐT

    

    Kết luận:

    – Khẩu hiệu dùng để tuyên truyền, cổ động,thường đặt ở nơi công cộng, đông người qua lại.

    – Màu sắc thường dùng gam màu tương phản

    – Có 4 cách trình bày

    – Khẩu hiệu được viết theo chữ in hoa, các chữ trong các dòng giống và bằng nhau.

    Vẽ trang trí

    Bài 6 : TRÌNH BÀY KHẨU HIỆU

    Có 5 bước

    Bước 1: Chọn kiểu chữ, cách trình bày.

    Bước 2: Sắp xếp dòng chữ và ước lượng khuôn khổ dòng chữ.

    Bước 3: Vẽ phác khoảng cách các con chữ.

    Bước 4: Phác, kẻ chữ và hình trang trí (nếu cần).

    Bước 5: Vẽ màu (nền, chữ, hoạ tiết trang trí).

    Vẽ trang trí

    Bài 6 : TRÌNH BÀY KHẨU HIỆU

    Bước 1: Chọn kiểu chữ, cách trình bày.

    Bước 2: Sắp xếp dòng chữ và ước lượng khuôn khổ dòng chữ.

    Bước 3: Vẽ phác khoảng cách các con chữ.

    RỪNG VÀNG, BIỂN BẠC

    Bước 4: Phác, kẻ chữ và hình trang trí (nếu cần).

    RỪNG VÀNG, BIỂN BẠC

    Bước 5: Vẽ màu (nền, chữ, hoạ tiết trang trí).

    

    RỪNG VÀNG

    BIỂN BẠC

    

    HỌC, HỌC NỮA, HỌC MÃI

    HỌC TẬP TỐT

    LAO ĐỘNG TỐT

    .

    QUÝ HƠN ĐỘC LẬP

    Kẻ khẩu hiệu “Học, học nữa, học mãi”.

    Tuỳ chọn trong các khuôn khổ: 20 x 20cm hoặc 10 x 30cm hay 20 x30cm.

    Vẽ trang trí

    Bài 6 : TRÌNH BÀY KHẨU HIỆU

    HỌC, HỌC NỮA, HỌC MÃI

                  

                  

                  

    HỌC

    HỌC NỮA, HỌC MÃI

                  

                   

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Vẽ Đường Chéo Trong Ô Excel
  • Cách Vẽ Biểu Đồ Trong Word Chi Tiết Nhất Từ A
  • Cách Vẽ Hình Tròn Nhanh, Vẽ Đường Tròn Không Cần Compa
  • Vẽ Lại Hình Bằng Illustrator
  • Cách Làm Giường Gấp Đa Năng (Có Video, Bản Vẽ Chi Tiết Hd) 2022
  • 8+ Cách Dạy Con Học Lớp 1 Tại Nhà (Học Chữ, Tập Đọc)

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Học Tốt Toán 12 Hiệu Quả Nhất Hiện Nay
  • Hướng Dẫn Cách Học Toán Lớp 3 Hiệu Quả Với Vuihoc.vn
  • Bộ Đề Thi Học Sinh Giỏi Toán Lớp 3 Có Đáp Án
  • Cách Học Tốt Phần Lượng Giác Hay Nhất
  • 5 Cách Học Giỏi Môn Toán Hình Học Không Gian
  • Chia sẻ 7+ CÁCH DẠY CON HỌC LỚP 1 tại nhà hiệu quả nhất. Nhưng phương pháp dạy trẻ lớp 1 đã được rất nhiều phụ huynh áp dụng và thành công với trẻ. Trong đó bao gồm một số phương pháp như : cách dạy toán lớp 1 cho trẻ dễ hiểu, cách dạy con học tiếng việt lớp 1, phương pháp dạy trẻ lớp 1 tập đọc, phương pháp dạy trẻ lớp 1 tập viết…

    Cách dạy trẻ học lớp 1 chuẩn nhất

    Vào học lớp 1 là khoảng thời gian “chuyển giao” vô cùng quan trọng của trẻ, trẻ được cắp sách đến trường, cùng bạn bè thầy cô học Toán, Viết chữ… Tuy nhiên cũng vì môi trường hoàn toàn mới khiến trẻ khó hòa nhập, nghiêm trọng có thể làm trẻ sợ đến trường, đến lớp.

    Việc đầu tiên bố mẹ nên biết khi dạy con học lớp 1 không phải là các kiến thức trong sách giáo khoa, điều quan trọng là rèn tính tập trung cho con, con chịu ngồi vào bàn học, tư thế ngồi học đúng tránh con bị vẹo cột sống về sau này. Việc này không hề dễ dàng khi con còn nhỏ vẫn còn mải chơi và khó nghe lời, vì thế đòi hỏi cha mẹ cần kiên trì, nhẫn lại và yêu thương con. Đừng nổi nóng khi trẻ không hiểu và không nghe lời, hãy khiến trẻ nghe lời bằng tình yêu, sự nhẫn lại mà không phải sự quát mằng hay đòn roi.

    Ngoài ra, hiện này cũng có rất nhiều các thầy cô giáo giỏi chuyên ngành sư phạm có mở lớp hoặc đến tận làm gia sư cho bé chuẩn bị vào lớp 1. Bố mẹ có thể tham khảo tìm các cô giáo giỏi về dạy trước khi con chuẩn bị đi học.

    Các cô sẽ giúp con làm quen sớm với việc ngồi vào bàn học đúng tư thế, tập trung và nghe lời. Sau khi các con đã quen dần sẽ bắt đầu giúp con biết cách cầm bút, viết chữ ghép từ và gia sư rèn chữ đẹp cho con. Kết hợp với gia sư Toán + Tiếng Việt sẽ giúp các con vào học lớp 1 với rất nhiều thuận lợi hơn các bạn đồng trang lứa khi con biết tập trung học và nghe lời cô.

    Bố mẹ cũng đừng quên tiếng Anh cũng là môn học hết sức quan trọng với con. Khi còn nhỏ con sẽ dễ dàng học ngoại ngữ, sẽ dễ học được cách phát âm chuẩn mà người lớn khó học được. Gia sư tiếng Anh tại nhà phải là các giáo viên, gia sư giỏi, có phát ẩm thật chuẩn có kinh nghiệm dạy các trẻ nhỏ và đặc biệt phải yêu trẻ và biết nhẫn lại.

    II. 7 Cách Dạy Con Học Lớp 1 Hiệu Quả Nhất

    Khi học đến lớp 1 các con đã có thể nói nhiều hơn về cảm nhận, cảm xúc và quản điểm cá nhân của con. Vì thế hãy sẽ nghe vào giúp đỡ con, ây là một mốc quan trọng trong cuộc đời của con, những lời khuyên chân thành từ tình yêu thường sẽ giúp con vững vàng. Cách dạy trẻ lớp 1 đầu tiên không phải là “dạy con” mà là từ phía bố mẹ đó là :

    1. Làm bạn với con là cách dạy lớp 1 đầu tiên và quan trọng

    Điều này nói tương dễ nhưng thật không hề đơn giản, phần lớn các ông bố bà mẹ đều có chung suy nghĩa “con cái phải nghe lời cha mẹ”. Vì thế trong bất cứ việc gì cũng đều đứng ở vị trí của mình để quyết định, vì con còn nhỏ sẽ quyết định hoàn toàn thay con. Điều này không hề sai khi con còn nhỏ chưa thể tự đưa ra quyết định.

    Tuy nhiên, khi bắt đầu đi học được tiếp xúc với thế giới bên ngoài thì trẻ sẽ dần có chính kiến và quan điểm riêng, tuy chưa chắc sẽ đúng nhưng bố mẹ hãy “TÔN TRỌNG” những sợ thích và ý kiến của con. Không nên cấm đoán hãy bắt các con làm điều mình không thích. nếu con làm được điều hay hãy biết động viên khuyến khích con theo đuổi đam mê, khi con làm điều gì sai hãy lắng nghe và giải thích cặn kẽ để con hiểu.

    b. Tự đặt mình vào vị trí của con

    Bố mẹ hãy coi con là một người bạn và đừng coi con là con nít không biết chuyện. Các cụ đã có câu “dao sắc không gọt được chuôi” đặt mình ở vị trí của con ngang hàng với con để cùng con giải quyết các vấn đề. Hãy thường xuyên trò chuyện cùng con, lẵng nghe những ý kiến của con, khuyến khích con bày tỏ những cảm xúc của mình.

    Các con còn nhỏ nên rất dễ bị tổng thương và dần dần sẽ trở nên tự ti. Vì thế, bố mẹ hãy tự đặt mình vào vị trí của con, tạo cho con sự tin tưởng rằng gia đình là nơi an toàn và cảm thấy được lắng nghe.

    c. Dành thời gian cho con, tạo nhiều kỷ niệm đẹp

    Hãy cố gắng xắp xếp thời gian để hàng ngày cùng chơi, cùng học với con, chơi những trò sáng tạo khuyến khích trí tưởng tượng của con, cùng con tạo thật nhiều kỷ niệm đẹp cho con có một tuổi thơ tuyệt vời. Đây là phương pháp dạy học tích cực nhất giúp bố mẹ và các con tạo một liên kết yêu thương, tin tưởng giúp con tự tin hơn khi đi học.

    Khi con vào lớp 1 hãy dạy con cách đọc hiểu :

    Vào lớp 1 con sẽ bắt đầu học đọc, con sẽ được dạy học ít nhất 150 từ và khi học hết lớp 1 phải đọc được trôi chảy từng chữ và hiểu được những chữ đó. Vì thế, bố mẹ nên hỗ trợ con học đọc tại nhà, cùng con đọc to các bài tập trên lớp những hãy câu chuyện thú vì.

    Hàng ngày, cho con được các câu chuyện ngắn khi mẹ đang nấu ăn, dọn nhà… Cả nhà sẽ làm khán giả trong mỗi câu chuyện của trẻ. Hướng dẫn con cách phát âm và học các từ mới đến khi đọc hết các câu chuyện và trang sách.

    Cách dạy con học lớp 1 quan trọng nhất là học Toán, ở trường các con sẽ được học đếm, viết, đọc và sắp xếp các số theo thứ tự từ 1 – 100. Ngoài ra các con cũng được học cách so sánh và sử dụng các dấu lớn hơn, nhỏ hơn và bằng. Lúc này con có thể cộng với số 20 hoặc ít hơn và trừ đi từ một số 20 hoặc ít hơn

    Ngoài học trên lớp, ở nhà bố mẹ nên giúp con hiểu rằng toán học là một phần quan trọng và có nhiều ứng dụng trong cuộc sống hàng ngày. Để tránh tạo áp lực cho con trong việc học các con số Toán học khô khan, bạn nên áp dụng những sự vật, sự việc hàng ngày kết hợp với Toán giúp con vừa học vừa chơi. ( Phụ huynh tham khảo BẢNG CỬU CHƯƠNG và cách học dạy con học cùng 20 hình ảnh bảng cửu chương đẹp phụ huynh có thể tải về in ra và dán vào góc học tập của con )

    Bố mẹ nên sưu tầm những câu đố vui, bài tập vui để cùng con học tập mỗi khi rảnh rỗi, điều này vừa giúp bạn có thời gian cho con vừa giúp con học tập và vui chơi. Khi đưa con đi siêu thì, giải thích cho con về giá các mặt hàng cần mua, cái gì cần cái gì không.

    4. Dạy con học lớp 1 bằng việc học về đo lường, hình học và bằng hình ảnh sinh động

    Theo nghiên cứu thì mọi sự tác động vào thị giác đều có tác dụng tốt hơn nhiều so với những tác động vào xúc giác, thính giác… Chính vì thế, nhiều chương trình giáo dục trên thế giới đã ưu tiên cho trẻ lớp 1 học chữ cái, số học thông qua những hình ảnh trực quan sinh động.

    Trên lớp con sẽ được học các bài toán so sánh về chiều dài, cân nặng và khối lượng của các vật. Các con sẽ xác định chiều dài bằng cách sử dụng thước, kẹp giấy, đơn vị và so sánh nhận diện.

    Một kỹ năng khác mà con được học ở lớp 1 đó là khái niệm về thời gian và tiền bạc. Con sẽ được học hiểu về khái niệm “một giờ” “nửa giờ”, học tên các ngành trong tuần các tháng trong năm. Hiểu được giá trị của các đồng tiền khi chúng được cộng với nhau.

    Khi ở nhà, để bé hiểu hơn về việc tính toán thời gian bố mẹ nên treo hoặc đặt 1 chiếc đồng hồ gần với con để con có thể dễ dàng nhìn thấy và dạy bé về các kim giờ kim phút kim giây và cách tính thời gian. Bố mẹ cũng có thể đặt một cuốn lịch bàn ở gần bé giúp bé có thể tìm hiểu về ngày tháng, ghi chú lại những gì bé thích hàng ngày hay đánh dấu các sự kiện quan trọng. Cuối ngày bố mẹ khuyến khích bé về những gì đã làm trong ngày qua cuốn lịch đó, và những dự định bé sẽ làm vào ngày mai…

    Cần lưu ý với bố mẹ rằng, chữ in hoa chỉ chiếm khoảng 5% sự xuất hiện trong SGK hay tất cả các văn bản khác, còn lại là chữ in thường. Tuy mật độ xuất hiện ít và ít được sử dụng nhưng chữ in hoa là ngọn nguồn của con chữ. Chữ in hoa cũng không có nhiều nét phức tạp như chữ in thường nên bố mẹ nên cho con học với các chữ cái in hoa trước tiên.

    Bên cạnh đó, hãy lồng ghép các chữ cái in thường và chỉ cho bé cách nhận diện, với chữ cái này, viết theo kiểu in hoa sẽ như thế nào, in thường sẽ ra làm sao để bé có thể nhanh chóng nhận diện được chữ in hoa, in thường.

    Hãy dành thời gian cho con

    Bố mẹ đừng lầm tưởng việc đọc sách có thể giúp con biết chữ mà thông qua những câu chuyện, bố mẹ có thể truyền đạt cho con về những việc làm đúng, những câu chuyện ý nghĩa trong cuộc sống. Đồng thời, cho con tiếp xúc hàng ngày với sách báo cũng là cách bạn tăng sự yêu thích của con đối với sách. Con sẽ dành hình thành nên những tình cảm với sách báo và đây là điều rất tốt.

    Dù bận rộn, bố mẹ cũng nên dành cho con chút ít thời gian mỗi ngày, cùng nói chuyện với con, học cùng con, tìm hiểu vạn vật xung quanh và giải đáp mọi thắc mắc của con một cách nhiệt tình nhất.

    Hãy biết cách động viên, khuyến khích khi con làm đúng, phân tích để con hiểu được những việc làm sai trái là như thế nào, hậu qua ra sao để con có thể tránh lặp lại.

    Thực tế, cách dạy trẻ học lớp 1 không khó, chỉ có điều bố mẹ cần kiên trì với một thái độ tích cực nhất có thể. Tuy nhiên không phải bố mẹ nào cũng có đủ thời gian, sự kiên nhẫn và chuyên môn để dạy con một cách hiệu quả nhất.

    Mọi thắc mắc và cần được tư vấn nhiều hơn về cách dạy con học lớp 1, bố mẹ có thể gọi điện thoại đến với Trung tâm Gia sư Hà Nội Giỏi để được tư vấn thêm.

    Bình Luận Facebook

    .

    --- Bài cũ hơn ---

  • Một Số Phương Pháp Giúp Học Tốt Kế Toán
  • Học Kế Toán Doanh Nghiệp Tại Kế Toán Lê Ánh
  • Cách Học Kế Toán Tốt Nhất
  • 6 Cách Học Tốt Kế Toán Tài Chính
  • Học Kế Toán Doanh Nghiệp Uy Tín Chất Lượng
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100