Scatter Charts, Bubble Charts Và Dot Plot Charts Trong Power Bi

--- Bài mới hơn ---

  • Tạo Biểu Đồ Gauge Bằng Html5 Canvas Và Javascript
  • Hướng Dẫn Thực Hành Spss
  • Vẽ Biểu Đồ Thể Hiện Mật Độ Dân Số Của Các Châu Lục Trên Thế Giới
  • Cách Vẽ Biểu Đồ Phân Tích Báo Cáo Bằng Power Bi Desktop
  • Giới Thiệu Power Bi Công Cụ Vẽ Báo Cáo Bằng Biểu Đồ Đa Năng
  • Scatter charts, bubble charts và Dot Plot là những biểu đồ khá phổ biến trong phân tích dữ liệu. Các biểu đồ này được Power BI cung cấp sẵn và có thể tùy biến dễ dàng cho nhiều mục đích. Bài viết này, sẽ giúp bạn khám phá thông qua các ứng dụng thực tế.

    Bài viết bao gồm các nội dung:

    Scatter chart luôn luôn có hai trục giá trị để hiển thị: một bộ dữ liệu số dọc theo trục ngang và một bộ giá trị số khác dọc theo trục dọc. Biểu đồ hiển thị các điểm tại giao điểm của giá trị số x và y, kết hợp các giá trị này thành các điểm dữ liệu liệu duy nhất. Power BI có thể phân phối các điểm dữ liệu này đồng đều hoặc không đồng đều trên trục hoành. Điều đó sẽ phụ thuộc vào dữ liệu mà biểu đồ đại diện. Bạn có thể đặt tối đa 10,000 điểm dữ liệu.

    1.1. Scatter chart và bubble chart

    Kích thước bong bóng sẽ đại diện cho kích thước dữ liệu

    Scatter chart biểu thị mối quan hệ giữa 2 giá trị số. Bubble chart thay thế các điểm dữ liệu bằng các bong bóng, với kích thước bong bóng đại diện cho kích thước dữ liệu. Scatter chart thường được dùng trong các trường hợp:

    • Biểu diễn mối quan hệ giữa 2 giá trị số.
    • Vẽ hai nhóm số dưới dạng một chuỗi tọa độ x và y.
    • Sử dụng thay biểu đồ đường khi bạn muốn thay đổi tỷ lệ của trục ngang.
    • Cần chuyển trục ngang thành thang đo logarit.
    • Hiển thị dữ liệu bảng tính bao gồm các cặp hoặc nhóm giá trị được nhóm.

    Lưu ý: Trong Scatter chart, bạn có thể điều chỉnh tỷ lệ độc lập của các trục để tiết lộ thêm thông tin về các giá trị được nhóm.

    • Hiển thị các mẫu trong các bộ dữ liệu lớn, ví dụ hiển thị các xu hướng tuyến tính hoặc phi tuyến tính, cụm và ngoại lệ.
    • So sánh số lượng lớn các điểm dữ liệu mà không cần quan tâm đến thời gian. Càng nhiều dữ liệu mà bạn đưa vào Scatter chart, thì sự so sánh mà bạn có thể thực hiện càng tốt.

    Ngoài những gì mà Scatter chart có thể làm, bubble chart còn mang đến một số ứng dụng khác:

    • Khi dữ liệu của bạn có ba chuỗi dữ liệu, mỗi chuỗi chứa một tập hợp các giá trị.
    • Trình bày dữ liệu thuộc lĩnh vực tài chính. Kích thước bong bóng khác nhau rất hữu ích để nhấn mạnh trực quan các giá trị cụ thể.
    • Sử dụng với góc phần tư.

    1.2. Dot plot charts

    Dot plot chart thì tương tự như bubble chart và scatter chart nhưng thay vào đó được dùng để vẽ phân loại dữ liệu dọc theo trục X.

    Các loại biểu đồ trên là lựa chọn tuyệt vời nếu bạn muốn bao gồm dữ liệu phân loại dọc theo trục X.

    1.3. Các bước chuẩn bị:

    • Bước 2: Tìm đến tệp mà bạn đã tải về ở trên.
    • Bước 3: Mở tệp lên và chọn chế độ xem báo cáo.
    • Bước 4: Nhấp vào dấu cộng bên dưới để tạo một trang mới.
      Bước 1: Bắt đầu từ một trang báo cáo trống, từ thanh Fields chọn các fields sau:

    Power BI hiển thị một scatter chart mà giá trị Total Sales Variance % dọc theo trục Y và Sales Per Square Feet dọc theo trục X. Màu sắc điểm dữ liệu sẽ đại diện cho các quận.

    Bây giờ, chúng ta sẽ thêm vào một dimension thứ ba.

      Bước 2: Rê chuột của bạn qua một bong bóng bất kì. Kích thước của bong bóng sẽ phản chiếu giá trị của This Year Sales.

    Bạn có thể đặt khối lượng dữ liệu tối đa là 10,000, khi bạn đặt giá trị cao hơn, hãy thử nghiệm trước để đảm bảo hiệu suất.

    Lưu ý: Càng nhiều điểm dữ liệu càng mất nhiều thời gian tải. Nếu bạn chọn publish các reports với giới hạn cao hơn, hãy chắc chắn kiểm tra các reports của bạn trên web và mobile.

      Bước 4: Tiếp tục định dạng màu sắc của trực quan, nhãn (labels), tiêu đề (titles), background (nền)…. Để cải thiện khả năng tiếp cận của biểu đồ, Power BI còn cung cấp tính năng thêm các hình dạng đánh dấu vào mỗi dòng. Để chọn hình, bạn mở rộng dòng Shape, chọn Marker shape và chọn một hình bất kì.

    Thay đổi hình dạng đánh dấu thành một hình kim cương (diamond), tam giác (triangle) hoặc hình vuông (square). Việc sử dụng các hình dạng đánh dấu khác nhau cho mỗi dòng giúp báo cáo rõ ràng hơn cho người xem.

      Bước 5: Chọn tab Analytic biểu tượng kính lúp trong khung Visualization và thêm thông tin bổ sung vào trực quan của bạn.

    Tiếp theo, chúng ta sẽ thêm biểu tượng đối xứng để chỉ ra điểm nào có giá trị cao hơn của measure trục x so với measure trục y và ngược lại. Khi bạn thay đổi biểu tượng đối xứng trên tab Analytic, Power BI hiển thị cho bạn nền của scatter chart dựa trên các ranh giới trên và dưới của trục hiện tại của bạn. Đây là một cách rất nhanh để xác định measure trục nào ưu tiên điểm dữ liệu, đặc biệt là khi bạn có phạm vi trục khác nhau cho hai trục x và y.

      Thay đổi trường Total sales variance % thành Gross margin last year %

    Tiếp tục khám phá tab Analytic để tìm ra những điểm thú vị bên trong dữ liệu của bạn.

    Chỉ xuất hiện một điểm dữ liệu bên trong scatter chart

    Trường hợp bạn tạo một Scatter chart và chỉ xuất hiện một điểm duy nhất trên biểu đồ, có thể đó là giá trị tổng hợp của tất cả giá trị trên trục X và Y. Một trường hợp khác đó là tổng của tất cả giá trị trên một đường hoặc trục.

    Thêm một trường vào ô Details để báo với Power BI cách nhóm các giá trị. Trường phải là duy nhất cho mỗi điểm mà bạn muốn vẽ. Đó có thể là một số hàng hoặc ID của trường.

    Nếu không có trường như trên trong dữ liệu của bạn, hãy tạo ra một trường nối các giá trị trên trục X và Y lại với nhau thành một điểm duy nhất cho mỗi điểm.

    Để tạo một trường mới trong Power BI, bạn có thể sử dụng Power BI Desktop Query Editor để thêm một Index Column và dataset của bạn. Sau đó, bạn chỉ cần thêm cột này vào ô Detail trong trực quan của mình.

    Nhu cầu đào tạo doanh nghiệp

    là đơn vị đào tạo BA đầu tiên tại Việt Nam. Đối tác chính thức của quốc tế. Ngoài các khóa học public, còn có các khóa học in house dành riêng cho từng doanh nghiệp. Chương trình được thiết kế riêng theo yêu cầu của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp giải quyết những khó khăn và tư vấn phát triển.

    Tham khảo chương trình đào tạo:

    BAC – Biên soạn và tổng hợp nội dung

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Vẽ Và Nhận Xét Biểu Đồ Địa Lý
  • Tài Liệu Phương Pháp Vẽ Và Nhận Xét Các Dạng Biểu Đồ Địa Lý Lớp 9
  • Phương Pháp Vẽ Và Nhận Xét Các Dạng Biểu Đồ Địa Lý Skkn Pptx
  • Rèn Luyện Kĩ Năng Vẽ Và Nhận Xét Biểu Đồ Địa Lí Ở Trường Thcs Lương Tâm
  • 5 Loại Biểu Đồ Cần Phải Nhớ Trong Môn Địa Lý
  • Cách Vẽ Sơ Đồ Gant Chart Bằng Excel

    --- Bài mới hơn ---

  • 1️⃣【Cách Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Bằng Microsoft Word 】™ Excel
  • Sơ Đồ Hình Cây Trong Powerpoint, Sơ Đồ Mindmap Trong Powerpoint
  • Nguyên Tử Là Gì? Lớp Electron Là Gì? Cấu Tạo Hạt Nhân Nguyên Tử
  • Hướng Dẫn Sơ Đồ Chữ T Và Cách Tính Số Dư Tài Khoản Kế Toán
  • Tài Khoản Chữ T Là Gì
  • ĐTC – Cách vẽ sơ đồ Gant chart bằng excel

    Nếu bạn không có Microsoft Project nhưng vẫn muốn tạo ra một biểu đồ Gantt, bạn có thể làm như vậy với Microsoft Excel ( Nếu bạn có sử dụng phần mềm đấu thầu của GXD thì sẽ có cơ hội khám phá cơ chế hoạt động). Trong bài viết này, tôi sẽ hướng dẫn bạn làm điều đó, và bạn hoàn toàn có thể tự tay làm được 1 tiến độ dạng sơ đồ gant chart ngay trên excel

    Trong cột A, B và C, gõ vào tên Task, bắt đầu Ngày và Thời lượng dự kiến cho các nhiệm vụ trong kế hoạch dự án. Miễn là khoảng thời gian ít nhất là một ngày, ngày kết thúc trong cột D có thể được tính bằng công thức = Ngày bắt đầu + Thời gian thực hiện công việc – 1 .

    Sử dụng các ràng buộc công việc để tạo ra các mối liên hệ ngày cho các công việc, hoặc dựa vào End date, Start Date , ví dụ nếu bạn biết rằng công việc Develop questionnaire có thể bắt đầu sau một ngày khi công việc Planning meeting kết thúc, khi đó công thức trong ô là = D2 + 1.

    Trong ô F1, gõ vào Ngày bắt đầu của dự án và trong ô G1, gõ vào ngày hôm sau. Chọn F1G1, và sử dụng các xử lý tự động điền để điền vào các loạt đến ngày kết thúc dự kiến của dự án.

    Chọn cột F để cột cuối cùng, nhấp chuột phải và nhấp vào Column Width. Thiết lập chiều rộng 1, sau đó bấm OK.

    Điều chỉnh kích thước font chữ cho ngày và sắp xếp chúng để 45 độ.

    Nếu sử dụng Microsoft Excel 2003 hoặc trước đó:

    Nhấn vào Format – Conditional Formatting . Hộp thoại Conditional Formatting sẽ được hiển thị.

    Trong Condition 1 , chọn Formula is từ menu thả xuống.

    Nhấn vào Format. Nhấp vào tab Patterns. Chọn màu sắc cho các thanh sơ đồ gantt của bạn, sau đó nhấn OK hai lần.

    Điền hàng loạt từ trên xuống. Các thanh Gantt sẽ xuất hiện.

    Nếu bạn thay đổi một ngày bắt đầu hoặc Thời gian, các biểu đồ Gantt sẽ thay đổi cho phù hợp.

    Nếu sử dụng Microsoft Excel 2007 hoặc Microsoft Excel 2010:

    Trên tab Home, trong nhóm Styles, từ thả xuống Conditional Formatting, kích New Rule. Hộp thoại New Formatting Rule sẽ được hiển thị.

    Chọn Use a formula to decide which cells to format .

    Nếu bạn thay đổi một ngày bắt đầu hoặc Thời gian, các biểu đồ Gantt sẽ thay đổi cho phù hợp.

    Như vậy là bạn đã tạo ra được một sơ đồ Gant chart bằng excel. Tuy nhiên nếu bạn là người quản lý thường xuyên phải lập tiến độ. Thì tôi vẫn khuyên bạn nên dùng công cụ chuyên biệt cho việc này – Đó là Microsoft Project

    Google Account Video Purchases Việt Nam

    --- Bài cũ hơn ---

  • Câu 10: Mục Đích, Ý Nghĩa Của Các Biểu Đồ Ngữ Cảnh, Bfd,dfd
  • Xây Dựng Bản Vẽ Sơ Đồ Khối
  • Sơ Đồ Chức Năng Kinh Doanh (Business Function Diagram
  • Hãy Vẽ Sơ Đồ Bộ Máy Nhà Nước Thời Lý?
  • Công Nghệ 9 Bài 9: Thực Hành Lắp Mạch Điện Hai Công Tắc Ba Cực Điều Khiển Một Đèn
  • Hướng Dẫn Cách Vẽ Biểu Đồ, Tạo Chart Trong Excel

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài 2. Dân Số Và Gia Tăng Dân Số (Địa Lý 9)
  • Tỉ Lệ Sinh, Tử Của Dân Số Nước Ta
  • Cách Tạo Biểu Đồ Gantt Trong Excel 2010, 20113 Và Excel 2022
  • Hướng Dẫn Vẽ Sơ Đồ Gantt Trong Excel
  • Cách Tạo Biểu Đồ Gantt Để Quản Lý Dự Án Trong Excel
  • Biểu đồ trong Excel là gì?

    Biểu đồ là một hình ảnh trực quan của dữ liệu trong cả hàng và cột. Biểu đồ trong Excel thường được sử dụng để phân tích, đánh giá nhanh các dữ liệu quan trọng. Lấy ví dụ như bạn đã tổng hợp số liệu bán hàng trong ba năm qua bằng Excel, và với việc sử dụng biểu đồ, bạn sẽ có thể dễ dàng nhìn thấy được rằng năm nào có doanh thu cao nhất và năm nào có doanh thu thấp nhất. Ngoài ra, bạn cũng có thể vẽ biểu đồ để so sánh các mục tiêu đã đặt ra trước đó với những thành tích thực tế.

    Lưu ý: Phiên bản Microsoft Excel mà chúng tôi dùng để thực hiện là Excel 2013. Nếu như bạn đang sử dụng phiên bản thấp hơn, có thể bạn sẽ không thể tìm thấy một số tính năng nâng cao.

    Các loại biểu đồ trong Excel

    Tùy theo thông tin mà bạn muốn truyền tải đến người đọc, bạn cần phải sử dụng các loại biểu đồ khác nhau. Microsoft Excel cung cấp cho bạn nhiều tùy chọn biểu đồ khác nhau để bạn có thể trực quan hóa mọi thông tin dữ liệu của mình. Và đây là một vài dạng biểu đồ trong Excel mà bạn nên sử dụng:

    • Biểu đồ tròn (Pie Chart): Khi bạn muốn hiển thị các thông tin số liệu dưới dạng phần trăm.
    • Biểu đồ đường (Line chart) Khi bạn muốn hiển thị trực quan các số liệu, xu hướng trong mộ khoảng thời gian cụ thể (ngày, tháng, năm).
    • Biểu đồ kết hợp: Khi bạn muốn làm nổi bật nhiều thông tin khác nhau.

    Tại sao bạn nên sử dụng biểu đồ trong Excel?

    1. Cho phép bạn có thể biểu diễn trực quan các số liệu bằng đồ họa.
    2. Giúp bạn dễ dàng theo dõi và phân tích số liệu hơn.
    3. Hiển thị được nhiều thông tin hơn so với trình bày dạng văn bản.

    Hướng dẫn cách tạo biểu đồ trong Excel

    Bước 1: Mở ứng dụng Microsoft Excel.

    Bước 2: Chọn bảng dữ liệu mà bạn cần để tạo biểu đồ.

    Bước 3: Nhấp vào tab INSERT trên thanh Menu ngang.

    Bước 4: Nhấp vào biểu tượng Column chart.

    Có thể bạn muốn xem:

    --- Bài cũ hơn ---

  • Toàn Bộ Các Bước Tạo Biểu Đồ
  • Những Mẫu Flowchart (Lưu Đồ) Tốt Nhất Cho Microsoft Office
  • Hướng Dẫn Sử Dụng Mt4 Để Giao Dịch Forex Đầy Đủ Nhất
  • Trendline Là Gì? Hướng Dẫn Cách Vẽ Trendline (Đường Xu Hướng) Chính Xác Nhất
  • Trendline Là Gì? Các Cách Giao Dịch Với Trendline Trong Forex
  • Cách Tạo (Vẽ) Biểu Đồ (Chart) Trong Excel 2007, 2003, 2010, 2013

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Tạo Biểu Đồ Trong Google Slides
  • Cách Vẽ Biểu Đồ Trên Word, Excel.. Vbiu Doc
  • Tất Tần Tật Chi Tiết Về Biểu Đồ Nến Mà Mọi Trader Pro Cần Nắm Vững
  • Hướng Dẫn Phân Tích Biểu Đồ Hình Nến
  • Cách Xem Và Phân Tích Đồ Thị Dạng Nến (Candlestick Chart) Trong Trade Coin Trên Tất Cả Các Sàn Giao Dịch
  • Hướng dẫn tạo biểu đồ trong excel 2007, 2003, 2010, 2013

    1. Làm thế nào để tạo một biểu đồ trong Excel ?

    a. Tạo biểu đồ trong Excel 2007

    Trong Excel 2007, bạn có thể tạo ra một biểu đồ trong 10 giây. Sau khi bạn tạo ra một biểu đồ, bạn có thể dễ dàng thêm các yếu tố mới vào nó như tiêu đề hoặc thay đổi cách trình bày của biểu đồ. Với Excel 2007 bạn cũng biết cách biến các con số và text thành nội dung của một biểu đồ.

    b. Cách tạo biểu đồ

    Tạo một biểu đồ bằng cách nhấp chuột vào một trong các loại biểu đồ nhóm Charts, trên tab Insert.

    Hình trên là một worksheet cho thấy tình hình kinh doanh của Công ty Northwind Traders Tea theo dạng báo cáo con số và bạn có thể chuyển sang dạng biểu đồ để dễ dàng so sánh tình hình kinh doanh.

    1. Chọn dữ liệu mà bạn muốn tạo biểu đồ, bao gồm các cột tiêu đề (tháng một, tháng hai, tháng ba) và tên của nhân viên bán hàng.

    c. Làm thế nào để dữ liệu worksheet xuất hiện trong biểu đồ

    Trong biểu đồ trên, dữ liệu từ mỗi worksheet cell là một cột. Hàng tiêu đề (tên nhân viên kinh doanh) là những biểu đồ ghi chú văn bản bên phải, và tiêu đề cột (những tháng của năm) ở dưới cùng của biểu đồ. Trong biểu đồ, Cencini (đại diện bởi giữa cột cho mỗi tháng) bán được nhiều nhất sản phẩm trà (tea) trong tháng một và tháng hai, nhưng cô đã bị qua mặt bởi Giussani trong tháng ba.

    Dữ liệu cho mỗi người kinh doanh xuất hiện trong ba cột riêng biệt, một cột cho mỗi tháng. Chiều cao của mỗi biểu đồ tương ứng đến các giá trị trong cell mà nó đại diện. Biểu đồ hiển thị cho bạn biết làm thế nào để những nhân viên kinh doanh so sánh với nhau theo từng tháng.

    Mỗi hàng dữ liệu của nhân viên kinh doanh có một màu khác nhau trong biểu đồ. Biểu đồ ghi chú tạo ra từ các hàng tiêu đề trong worksheet (tên những nhân viên bán hàng), màu sắc mà đại diện cho các dữ liệu cho mỗi nhân viên kinh doanh. Ví dụ dữ liệu của Giussani là màu xanh đậm và là cột bên trái của từng mỗi tháng.

    Cột tiêu đề từ worksheet, tháng Giêng, tháng Hai, và tháng Ba, bây giờ đang ở dưới cùng của biểu đồ. Ở phía bên trái của biểu đồ, Excel đã tạo ra một tỷ lệ của số để giúp bạn giải thích cột chiều cao.

    Bất kỳ thay đổi dữ liệu trong các worksheet sau khi biểu đồ được tạo ra, ngay lập tức biểu đồ cũng thay đổi.

    d. Tìm hiểu về Chart Tools

    Khi bạn tạo một biểu đồ, Chart Tools xuất hiện trên Ribbon, trong đó bao gồm các tab Design, Layout và tab Format.

    Bạn nên biết về Chart Tools, trước khi bạn tìm hiểu về biểu đồ. Sau khi biểu đồ được chèn vào worksheet, Chart Tools xuất hiện, với ba tab: Design, Layout và Format. Trên những tab này bạn sẽ tìm thấy những lệnh cần thiết để làm việc với biểu đồ.

    f. Thêm tiêu đề cho biểu đồ

    Bạn có thể cung cấp một tiêu đề cho chính biểu đồ chính cũng như để biểu đồ trục đo và mô tả dữ liệu biểu đồ. Điều này có hai biểu đồ trục. Một ở phía bên trái là trục chiều dọc (còn gọi là giá trị hoặc trục y). Trục này là tỉ lệ của các số mà bạn có thể giải thích cột chiều cao. Những tháng của năm ở dưới cùng là trên trục ngang (cũng được biết đến như là các thể loại hoặc trục x).

    1. Tiêu đề cho biểu đồ này là Northwind Traders Tea, tên của một sản phẩm.

    2. Tiêu đề cho các trục dọc bên trái là Cases Sold.

    3. Tiêu đề cho các trục ngang ở dưới cùng là First Quarter Sales.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tùy Chỉnh Biểu Đồ Excel: Thêm Tiêu Đề, Trục, Chú Thích, Nhãn Dữ Liệu Và Nhiều Thứ Khác
  • Cách Tạo Biểu Đồ Đường Cong Chuông
  • Giới Thiệu Power Bi Công Cụ Vẽ Báo Cáo Bằng Biểu Đồ Đa Năng
  • Cách Vẽ Biểu Đồ Phân Tích Báo Cáo Bằng Power Bi Desktop
  • Vẽ Biểu Đồ Thể Hiện Mật Độ Dân Số Của Các Châu Lục Trên Thế Giới
  • Radar Chart Là Gì? Cách Vẽ Và Lợi Ích Của Nó ?

    --- Bài mới hơn ---

  • Nhân Số Học Việt Nam
  • 5 Công Cụ Vẽ Biểu Đồ Trực Tuyến Miễn Phí 5
  • Hướng Dẫn Sử Dụng Biểu Đồ Đường (Lines)
  • Tạo Biểu Đồ Pareto Trong Excel
  • Cách Tạo Bản Đồ Pivot Table Chuyên Nghiệp Trong Excel
    • Radar chart là gì?
    • Cách vẽ và cách áp dụng trong hệ thống đánh giá kỹ năng nhân viên trong TPM

    1. Radar chart là gì?

    Nó còn có nghĩa là biểu đồ mạng nhện trong tiếng Anh được gọi là Spider Web Diagram. Biểu đồ mạng nhện cho phép đánh giá được hiệu quả việc thực hiện theo từng giai đoạn dựa trên nhiều tiêu chí.

    Trong hoạt động đào tạo TPM, biểu đồ mạng nhện dùng để đánh giá hiệu quả trước đào tạo và sau đào tạo cũng như sự phát triển kỹ năng nhân viên.

    Đây là ví dụ về hiệu quả đào tạo được thể hiện dưới dạng radar chart:

    Các bước vẽ biểu đồ mạng nhện (Radar chart) như sau:

    Bước 1. Tạo bảng dữ liệu

    Đầu tiên ta cần xác định các tiêu chi cần so sánh, ở đây các tiêu chí so sánh là Before, After và Target. Các tiêu chí này sẽ thể hiện ở từng kỹ năng của nhân viên. Sau đó ta lập thành bảng như sau:

    Ở đây có 3 dạng biểu đồ:

    • Dạng 1: Biểu đồ không có nút giá trị
    • Dạng 2: Biểu đồ có nút giá trị
    • Dạng 3: Biểu đồ tô vùng giá trị

    Bước 3. Tinh chỉnh biểu đồ

    *Tiếp theo chúng ta chỉnh sửa về màu sắc, đậm nhạt bằng tính năng “Line type” và “Line color” trong menu “Format data series” của từng đối tượng. Và kết quả cuối cùng chúng ta được là:

    Cuối cũng chúng ta cùng xác nhận về lợi ích của biểu đồ radar chart (biểu đồ mạng nhiện) trong quá trình đánh giá và phát triển kỹ năng nhân viên.

    • Thể hiện mức độ của kỹ năng nhân viên
    • Thể hiện hiệu quả của quá trình đào tạo.
    • Thể hiện khoảng cách ở hiện tại đến khi đạt mục tiêu.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bộ Môn Kỹ Thuật Cơ Khí
  • Vẽ Biểu Đồ Nội Lực Cho Dầm Và Khung
  • Hướng Dẫn Vẽ Biểu Đồ Kiểm Soát Bằng Excel 2010
  • Hướng Dẫn Chi Tiết Cách Vẽ Biểu Đồ Trong Excel Có Ví Dụ Cụ Thể
  • Hướng Dẫn Sử Dụng Các Công Cụ Trong Illustrator
  • Cách Vẽ Biểu Đồ Đo Thường Dùng Trong Excel (Gauge Chart)

    --- Bài mới hơn ---

  • Làm Thế Nào Để Vẽ Biểu Đồ Hình Tròn % Thực Hiện Kế Hoạch Trên Excel
  • Biểu Đồ Hồi Quy Tuyến Tính Bằng Stata, Spss Và R
  • Tìm Hiểu Về Cách Tính Tỉ Lệ Bản Đồ?
  • Bài 3. Tỉ Lệ Bản Đồ (Địa Lý 6)
  • Tỉ Lệ Bản Đồ Là Gì ? Cách Tính Tỉ Lệ Bản Đồ Đơn Giản Nhất
  • Biểu đồ đo (hoặc biểu đồ tốc độ) là sự kết hợp giữa biểu đồ Doughnut và biểu đồ Pie trong một biểu đồ. Từ sự kết hợp đó cho ta thấy ý nghĩa của các loại biểu đồ trong Excel.

    Một trang tính chứa biểu đồ đo và dữ liệu nguồn sẽ có giao diện như sau:

    Làm thế nào để tạo một biểu đồ đo lường trong Excel?

    1. Đầu tiên chọn phạm vi H2: I6.

    Tuy nhiên, lưu ý rằng: chuỗi Donut có 4 điểm dữ liệu và chuỗi Pie có 3 điểm dữ liệu.

    2. Tiếp theo, trên tab Insert, trong nhóm Chart, hãy nhấp vào biểu tượng Combo.

    3. Nhấp vào Create Custom Combo Chart.

    Khi đó, hộp thoại Insert Chart xuất hiện.

    4. Đối với Trái phiếu, chọn Donut (tùy chọn thứ tư trong Pie) làm loại biểu đồ.

    5. Đối với Cổ phiếu, chọn Pie làm loại biểu đồ.

    6. Đánh dấu Cổ phiếu trên trục thứ cấp.

    7. Nhấp vào OK.

    8. Xóa tiêu đề biểu đồ và chú thích.

    9. Chọn biểu đồ, trên tab Format, trong nhóm Current Selection, chọn Cổ phiếu.

    10. Trên tab Format, trong nhóm Current Selection, nhấp vào Format Selection và thay đổi góc của lát đầu tiên thành 270 độ.

    11. Sử dụng các phím ← và → để chọn một điểm dữ liệu. Trên tab Format, trong nhóm Shape Styles, thay đổi Shape Fill của từng điểm. Điểm 1 = No Fill, điểm 2 = Black và điểm 3 =No Fill

    Sau đó, kết quả hiện ra như sau:

    Chú thích: biểu đồ tròn không khác gì hơn là một lát trong suốt 75 điểm, một lát đen 1 điểm (kim chỉ) và một lát trong suốt là 124 điểm.

    12. Lặp lại các bước 9 đến 11 cho Trái phiếu. Điểm 1 = đỏ, điểm 2 = vàng, điểm 3 = xanh và điểm 4 = Không điền.

    Kết quả:

    13. Chọn biểu đồ. Tiếp theo, trên tab Format trong nhóm Current Selection, chọn Chart Area. Trong nhóm Shape Styles, thay đổi Shape Fill thành No fill và Shape Outline thành No Outline.

    14. Cuối cùng, sử dụng nút Spin để thay đổi giá trị trong ô I3 từ 75 thành 76. Hãy ghi nhớ rằng biểu đồ tròn thay đổi thành lát cắt trong suốt gồm 76 điểm, lát đen 1 điểm (kim chỉ) và lát trong suốt 200 – 1 – 76 = 123 điểm. Và công thức trong ô I5 đảm bảo rằng 3 lát tổng cộng tối đa 200 điểm.

    Nguồn: Excel Easy

    --- Bài cũ hơn ---

  • Biểu Đồ Bánh Doughnut (Doughnut Chart) Trong Excel
  • Cách Vẽ Biểu Đồ Địa Lý Trên Máy Tính Cực Dễ Hiểu Cach Ve Bieu Do Doc
  • Nêu Điều Kiện, Các Bước Để Vẽ Biểu Đồ Hình Tròn Biểu Đồ Cột Và Biểu Đồ Miền Câu Hỏi 261679
  • Kỹ Năng Vẽ Biểu Đồ, Phân Tích Số Liệu Huong Dan Ky Nang Ve Bieu Do Phan Tich So Lieu Doc
  • Vẽ Và Phân Tích Các Bài Tập Biểu Đồ Địa Lý Lớp 9
  • Cách Vẽ Biểu Đồ, Đồ Thị Bằng Chart Builder Trên Spss

    --- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Cách Chạy Thống Kê Tần Số Trong Spss
  • Cách Nhận Xét Trình Bày Bảng Đồ Thị Trong Spss Vẽ Đồ Thị Trong Excel
  • Thống Kê Mô Tả Trên Spss: Thống Kê Tần Số Và Biểu Đồ
  • Thống Kê Mô Tả: Thống Kê Tần Số Trong Spss
  • Cách Vẽ Biểu Đồ Và Bài Tập Ứng Dụng
  • Bài viết này được đăng tải duy nhất và thuộc bản quyền của Phạm Lộc Blog. Việc chia sẻ lại nội dung lên website khác vui lòng dẫn nguồn link bài viết gốc này. Xin cảm ơn!

    Nếu như việc trình bày thống kê dạng các con số khá khô khan và thiếu sinh động thì biểu đồ, đồ thị chính là dạng thống kê hấp dẫn người xem hơn cả. SPSS tích hợp công cụ vẽ đồ thị Chart Builder giúp chúng ta có thể dễ dàng vẽ được các dạng đồ thì phù hợp.

    Giao diện Chart Builder xuất hiện với 3 vùng gồm:

      Variables: Khu vực các biến của dữ liệu, nếu vẽ biểu đồ biến nào, chúng ta sẽ kéo thả biến đo vào biểu đồ.
      Chart pview uses example data: Đây là khu vực làm việc chính, là đích đến của việc “kéo thả”. Bạn vẽ biểu đồ dạng nào (tròn, đường, cột, miền,…) sẽ kéo biểu đồ dạng đó thả vào vùng này. Tiếp tục kéo thả biến cần vẽ biểu đồ từ mục Variables thả vào biểu đồ.
      Gallery: Khu vực này chứa các dạng biểu đồ SPSS hỗ trợ: dạng 2D, 3D đến các loại biểu đồ cột, đường, tròn, miền, biểu đồ phân tán, biểu đồ phân phối,…

    SPSS hỗ trợ khá nhiều dạng biểu đồ, trong đó có một số dạng đặc biệt chuyên sâu về thống kê như Scatter, Histogram, Boxplot,… Tuy nhiên, chúng ta chỉ sử dụng biểu đồ cho mục đích thống kê mô tả, vì vậy các bạn chỉ cần chú ý tới các dạng biểu đồ Bar (cột), Line (đường), Area (miền), Pie (tròn),…

    Chúng ta sẽ thực hành vẽ biểu đồ tròn cho biến Độ tuổi, các dạng biểu đồ khác và các biến khác thực hiện tương tự. Tại giao diện Chart Builder, mục Gallery, các bạn chọn Pie/Polar. Kéo hình biểu đồ tròn xuất hiện bên phải thả vào vùng trắng Chart pview uses example data.

    Kéo biến Độ tuổi từ mục Variables thả vào ô Slice by. Lúc này sẽ xuất hiện một hộp thoại mới kế bên cửa sổ Chart Builder có tên Element Properties. Trong giao diện hộp thoại Element Properties, các bạn cần chú ý tới mục Statistics:

    Đây là mục cho phép bạn tùy chọn kiểu tính thống kê là số đếm tần số (Count) hay phần trăm cơ cấu (Percentage),… Lưu ý rằng, không phải lúc nào các tùy chọn này cũng đều được kích hoạt, SPSS sẽ căn cứ vào loại biến và kiểu giá trị bạn đưa vào vẽ biểu đồ để kích hoạt hoặc không kích hoạt các tùy chọn của mục này.

    Tác giả muốn thống kê cơ cấu biến độ tuổi nên sẽ sử dụng biểu đồ tròn và sử dụng kiểu tính thống kê phần trăm (Percentage).

    Sau khi đã chọn kiểu tính thống kê, tiếp tục nhấp vào nút Apply và sau đó chọn OK. Output sẽ xuất hiện hình ảnh biểu đồ như hình bên dưới:

    Để hiển thị con số phần trăm trên mỗi độ tuổi, các bạn nhấp đôi chuột vào biểu đồ. Hộp thoại Chart Editor xuất hiện:

    Nhấp chuột vào biểu tượng được khoanh đỏ trong hình trên để hiển thị Label giá trị (con số %) cho biểu đồ. Tiếp tục nhấp vào nút X ở góc trên bên phải để thoát khỏi cửa sổ Chart Builder. Quay lại Output, chúng ta đã có biểu đồ hoàn chỉnh thể hiện thống kê cơ cấu phần trăm các giá trị của biến Độ tuổi.

    → Kết quả thống kê từ biểu đồ cho thấy, tỷ lệ lao động có độ tuổi từ 26-35 chiếm tỷ trọng rất lớn (trên 50%). Trong khi đó, số lao động có độ tuổi trên 45 chiếm tỷ trọng rất nhỏ (chỉ 5%). Cơ cấu này cho thấy lao động của công ty đa số là lao động trẻ, giàu sức lực và năng lượng. Điều này hoàn toàn phù hợp với ngành nghề và hoạt động sản xuất của một công ty may mặc, cần nhiều công nhân trẻ có sức lao động làm việc tại xưởng và đồng thời cũng thực hiện đúng định hướng trẻ hóa lao động tại công ty.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Làm Thế Nào Để Tạo Ra Những Biểu Đồ Minh Họa Ấn Tượng Trong Microsoft Powerpoint
  • Cách Vẽ Biểu Đồ, Đồ Thị, Bảng Biểu Trong Powerpoint 2007, 2010, 2013, 2003
  • Cách Vẽ Biểu Đồ Trong Powerpoint, Chèn Dữ Liệu & Tạo Hiệu Ứng
  • Sử Dụng Biểu Đồ Và Đồ Thị Trong Bản Trình Bày Của Bạn
  • Cách Vẽ Biểu Đồ Trong Powerpoint Dễ Dàng, Đơn Giản
  • Hướng Dẫn Cách Dùng Và Vẽ Biểu Đồ Thác Nước (Waterfall Chart)

    --- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Sử Dụng Biểu Đồ Pareto, Histogram Và Waterfall Trên Excel 2022
  • Hướng Dẫn Vẽ Xe Oto Với Solidworks
  • Thú Vị Với Bộ Tranh ‘1001 Cách Đi Xe Máy Của Người Việt’
  • Hướng Dẫn Vẽ Yasuo Siêu Phẩm. Trường Đào Tạo Âm Nhạc Chuyên Nghiệp
  • Giai Thoại Và Những Hình Ảnh Đẹp Về Tướng Yasuo Liên Minh Huyền Thoại
  • Biểu đồ này dùng để chia biểu đồ cột chồng thành các hạng mục con. Giúp người xem tập trung vào một hạng mục, chú ý đến điểm bắt đầu, sự tăng giảm cũng như điểm kết thúc. Hay nói cách khác là trình bày việc từ một vị trí ban đầu đã tăng hoặc giảm qua hàng loạt các thay đổi như thế nào.

    Đọc ví dụ sau đây, bạn sẽ nhanh chóng nắm được cách sử dụng nó. Giả sử bạn là một chuyên viên tư vấn về quản lý nhân sự và muốn biết được cũng như thể hiện sự tăng giảm trong số lượng nhân viên trong năm vừa qua của đối tác bên bạn. Nhìn biểu đồ thác nước hình 1 bạn sẽ thấy ngay được vấn đề.

    Hình 1 Biểu đồ thác nước.

    Ở bên trái, ta thấy ngay được số lượng nhân viên thời điểm đầu năm của một chi nhánh. Nhìn từ trái sang phải, ta thấy số lượng nhân viên được tăng qua việc tuyển người mới và điều chuyển công tác vào. Tiếp theo sau đó là số lượng nhân viên giảm do điều chuyển công tác qua chi nhánh khác hoặc xin nghỉ hay là bị cho thôi việc. Cột cuối cùng thể hiện tổng số nhân viên trong một năm.

    Trong Biểu đồ Thác nước, cột đầu tiên và cột cuối cùng biểu thị cho tổng giá trị.

    Các cột ở giữa lơ lửng thể hiện sự thay đổi tiêu cực hoặc tích cực trong từng giai đoạn.

    Cuối cùng kết lại bằng cột tổng giá trị sau cùng.

    Từ biểu đồ này ta có thể nhìn thấy rõ ràng sự thay đổi theo diễn biến tích cực hoặc tiêu cực của các phần tử trong biểu đồ.

    Biểu đồ Thác nước tương đối hữu ích cho việc phân tích. Bạn có thể dùng nó trong nhiều tình huống như là:

    • Đánh giá lợi nhuận của công ty

    • Đánh giá doanh số bán hàng

    • Hoặc đơn giản là sự thay đổi của nhân viên trong công ty/sinh viên trong trường/tiền trong túi.

    Hướng dẫn vẽ Biểu đồ Thác nước (Waterfall Chart) trên Excel

    Bước 1: Chuẩn bị bảng dữ liệu.

    Bước 2: Phân tích Bảng dữ liệu

    Chèn thêm 3 cột ở giữa lần lượt là: Cơ sở, Tăng, Giảm

    Cột cơ sở sẽ là giá trị sau mỗi giai đoạn biến đổi.

    Cột tăng thể hiện các giá trị dương/tăng

    Cột giảm thể hiện các giá trị âm/giảm

    Ta có thể điền tay vào bảng nếu số liệu ít và đơn giản. Dùng công thức =IF(H3<=0, -H3,0) để tìm kiếm giá trị âm/giảm điền vào cột giảm.

    Tiếp theo tính nốt cột cơ sở = Quý 1 = E4 = B3+F3-G3 = Giá trị cơ sở cũ + lượng tăng – lượng giảm. Kéo công thức đến hết 4 Quý.

    Bước 3: Tạo biểu đồ cột chồng.

    Nếu các bạn chưa biết cách tạo biểu đồ cột chồng, hãy xem lại bài Hướng dẫn sử dụng biểu đồ thanh/cột chồng.

    Sau khi tạo biểu đồ cột chồng cơ bản ta có

    Biểu đồ có dạng cột chồng, tuy nhiên chưa thành hình Thác nước.

    Thao tác quan trọng định hình biểu đồ thác nước là bước sau.

    Bước 4: Chuyển biểu đồ cột thành biểu đồ thác nước.

    Kích chuột phải vào chữ Cơ sở. Chọn Format Data Series.

    Trong hộp thoại này chọn Fill, Tích vào ô No fill

    Sau đó ta chỉ cần xóa chữ cơ sở:

    Vậy là chúng ta đã có biểu đồ thác nước. Nhưng còn cột Kết thúc cũng biến mất theo cột cơ sở. Để lấy lại giá trị cột Kết thúc. Bạn kích đúp cho đến khi chỉ hiện ra vùng cột duy nhất đó.

    Chọn Shape Fill ở Tab Format của Chart Tools, bạn chọn màu cho nó.

    Đã hoàn thành, bạn đã có biểu đồ thác nước thể hiện sự tăng giảm nhân viên trong năm 2022 qua từng quý.

    Cách sử dụng Heatmap khi xây dựng bảng biểu. Ưu điểm của Biểu Đồ Đường và cách sử dụng. Hướng dẫn tối ưu trên Biểu Đồ Thanh

    Biểu Đồ Cột/Thanh Chồng

    Biểu Đồ Miền

    Biểu Đồ Tròn ưu và nhược điểm, có nên hay không sử dụng biểu đồ tròn trong thuyết trình, trình bày.

    Các lưu ý khi thiết kế biểu đồ.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Tạo Biểu Đồ Waterfall, Biểu Đồ Hình Thác Nước Trong Excel
  • Hướng Dẫn Cách Vẽ Biểu Đồ Thác Nước (Waterfall) Tuyệt Đẹp Trong Excel
  • Tìm Hiểu Về Trào Lưu Truyện Tranh Webtoon Đang Hot Hiện Nay
  • Các Vấn Đề Hỏi Đáp Cần Biết Khi Mua Bảng Vẽ Wacom
  • Bảng Vẽ Wacom Là Gì? Cách Chọn Mua Loại Bảng Vẽ Wacom Cho Phù Hợp
  • Flow Chart Là Gì? Cách Để Xây Dựng Và Sử Dụng Một Sơ Đồ Flow Chart

    --- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Cách Vẽ Sơ Đồ Trong Word
  • Nhiệm Vụ Tuyệt Mật Và Những Bức Ảnh Quý Giá Về Fidel Castro
  • Người Dân Cuba Tiễn Biệt Lãnh Tụ Fidel Castro Về Nơi An Nghỉ Cuối Cùng
  • 8 Điều Nhớ Mãi Về Fidel Castro Trong Ký Ức Một Người Việt
  • Tập Sách Hoành Tráng Về Fidel Castro
  • Flow chart là gì? Công dụng và cách vẽ lưu đồ flowchart như thế nào? Tất cả những câu hỏi này sẽ được giải đáp trong bài viết.

    Flow chart là gì?

    Flow chart thực chất là một dạng biểu đồ được hay được sử dụng để trình bày những bước ở trong một quy trình nào đó. Biểu đồ hay lưu đồ Flow chart thường hay được sử dụng để hỗ trợ cho các hoạt động đào tạo, lập kế hoạch hay tạo tài liệu. Đây là một loại biểu đồ có thể rất hữu ích dành cho bạn đối với việc ra một quyết định nào đó. Loại lưu đồ này rất thường dùng các mũi tên để minh họa cho một bước dẫn tiếp theo trong một chu trình nào đó.

    Flow chart còn có tên gọi khác là: sơ đồ quy trình.

    Một số biến thể của flow chart: sơ đồ từ trên xuống, sơ đồ vĩ mô, sơ đồ chi tiết (còn được gọi là sơ đồ quy trình, bản đồ vi mô, sơ đồ dịch vụ hoặc sơ đồ biểu tượng), sơ đồ triển khai (còn được gọi là sơ đồ đa chức năng) hay sơ đồ nhiều cấp.

    Lưu đồ là hình ảnh của các bước riêng biệt của một quy trình theo thứ tự tuần tự. Nó là một công cụ chung có thể được điều chỉnh cho nhiều mục đích khác nhau và có thể được sử dụng để mô tả các quy trình khác nhau, chẳng hạn như quy trình sản xuất, quy trình hành chính hoặc dịch vụ hoặc kế hoạch dự án. Đây là một công cụ phân tích quy trình chung và là một trong bảy công cụ chất lượng cơ bản .

    Các yếu tố có thể được bao gồm trong sơ đồ là một chuỗi các hành động, vật liệu hoặc dịch vụ đi vào hoặc rời khỏi quy trình (đầu vào và đầu ra), các quyết định phải được đưa ra, những người tham gia, thời gian tham gia ở mỗi bước và thời gian đo lường quá trình .

    Sử dụng Flow chart như thế nào?

    Các trường hợp nên sử dụng flow chart là khi bạn muốn giải thích những bước ở trong một quy trình cho người khác một cách dễ hiểu nhất. Ví dụ như một ai đó cần đào tạo các bước để làm một công việc cụ thể nào đó. Ngoài ra biểu đồ này cũng rất hữu ích cho các bài thuyết trình hoặc báo cáo.

    Một số trường hợp cụ thể nên áp dụng sơ đồ quy trình Flow chart là:

    • Trường hợp sử dụng để phát triển sự hiểu biết về cách một quá trình được thực hiện
    • Nghiên cứu một quá trình cải tiến
    • Để truyền đạt cho người khác cách một quá trình được thực hiện
    • Khi cần giao tiếp tốt hơn giữa những người có cùng quy trình
    • Để ghi lại một quá trình
    • Khi lập kế hoạch dự án

    Cách để xây dựng một sơ đồ Flow chart cơ bản

    Cần chuẩn bị một số dụng cụ: Ghi chú hoặc thẻ dính, một mảnh giấy lật hoặc giấy in báo lớn và bút đánh dấu.

    • Xác định quá trình được sơ đồ hóa bằng cách hình dung trong đầu.
    • Viết tiêu đề của quy trình này ở trên cùng của mặt giấy.
    • Hình dung các hoạt động có thể diễn ra. Viết mỗi thứ trên một thẻ hoặc ghi chú dán.
    • Sắp xếp các hoạt động theo trình tự thích hợp.
    • Khi tất cả các hoạt động được mọi người đồng ý rằng trình tự là chính xác, hãy vẽ mũi tên để hiển thị luồng của quy trình.
    • Xem xét sơ đồ với những người khác cùng tham gia vào quy trình (công nhân, giám sát viên, nhà cung cấp, khách hàng) để tham khảo ý kiến của họ có đồng ý rằng quy trình này có được diễn ra chính xác hay không.

    Lưu ý khi vẽ Flow chart

    • Xác định và tham gia vào quy trình lưu đồ tất cả những người chủ chốt tham gia vào quy trình. Điều này bao gồm các nhà cung cấp, khách hàng và giám sát viên. Tham gia vào các phiên lưu đồ thực tế bằng cách phỏng vấn họ trước các phiên hoặc bằng cách cho họ thấy sơ đồ phát triển giữa các phiên làm việc và nhận phản hồi của họ.
    • Không chỉ định một chuyên gia kỹ thuật để vẽ sơ đồ. Những người thực sự thực hiện quá trình chính là người tốt nhất để làm điều đó.

    Ví dụ về Flow chart

      Sơ đồ quy trình khám bệnh theo yêu cầu tại bệnh viện da liễu Hà Nội

      Sơ đồ Flow chart chi tiết

    Trong đó các biểu tượng thường hay được sử dụng trong Flow chart là:

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Vẽ Lưu Đồ Trong Powerpoint
  • Flowchart Là Gì? 3 Bước Để Vẽ Lưu Đồ Quy Trình Nghiệp Vụ Cho Doanh Nghiệp (Có Ví Dụ Minh Hoạ)
  • Cách Vẽ Fibonacci Thoái Lui Và Mở Rộng Đúng Chuẩn
  • Hướng Dẫn Sử Dụng Fibonacci Thoái Lui
  • Cách Dùng Thoái Lui Fibonacci Kết Hợp Hỗ Trợ, Kháng Cự Và Đường Xu Hướng
  • Biểu Đồ Charts Scatter, Bullet Charts Và Bảng Trong Google Data Studio

    --- Bài mới hơn ---

  • Phân Tích Thiết Kế Hướng Đối Tượng
  • Thực Hành Xây Dựng Bản Vẽ Sequence Diagram
  • Thiết Kế Chức Năng Với Sequence Diagram Có Phức Tạp Không?
  • Cách Vẽ Biểu Đồ Trong Word 2022
  • 5 Cách Vẽ Biểu Đồ Trong Word 2022 Nhanh Và Dễ Nhất
  • Google data studio cung cấp nhiều công cụ hữu ích cho phép bạn kể lại câu chuyện dữ liệu của mình một cách trực quan và chuyên nghiệp.

    Trong bài viết này, chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu cách triển khai trực quan hóa dữ liệu cụ thể để cho phép bạn diễn giải dữ liệu bằng cách sử dụng biểu đồ Charts Scatter, Bullet Charts và Bảng.

    Bài viết này bao gồm 11 bước để trình bày cách sử dụng các biểu đồ này để trực quan hóa dữ liệu của bạn theo cách tương tác nhất. Trước khi bắt tay vào thực hiện bài viết này, bạn cần xem lại:

    Các thêm biểu đồ Scatter – Biểu đồ phân tán vào báo cáo Google data studio

    Biểu đồ phân tán cho biết một biến bị ảnh hưởng như thế nào bởi một biến khác. Mối quan hệ này được gọi là ‘mối tương quan’.

    Bạn có thể sử dụng dạng biểu đồ này để so sánh số lần nhấp chuột trên mỗi chiến dịch marketing hoặc tổng chi tiêu mỗi ngày. Vị trí của các dấu chấm riêng lẻ trên biểu đồ phân tán cho phép bạn xem mối quan hệ giữa hai chiến dịch hoặc chi tiêu hàng ngày khác nhau. Một chấm được vẽ dọc theo trục ‘X’ và chấm còn lại dọc theo trục ‘Y’ cho bạn biết cách một biến bị ảnh hưởng bởi biến khác.

    1) Bước đầu tiên là chọn tùy chọn ‘scatter chart’ từ menu thả xuống ‘add a chart’ và định vị nó trên báo cáo của bạn.

    Đối với ví dụ này, chúng ta sẽ khám phá mối quan hệ giữa tổng số phiên và tổng số lần xem trang.

    2) Biểu đồ phân tán được đặt thành mặc định hiển thị tổng số phiên trên trục ‘X’ và tổng số lượt xem trang trên ‘trục Y’. Để thay đổi các chỉ số này, chỉ cần nhấp vào chỉ số bên dưới data và chọn một metric từ danh sách có sẵn.

    4) Để xem dữ liệu từ các tuần, tháng hoặc thậm chí các năm trước, hãy chuyển sang chế độ xem và đặt phạm vi ngày cho báo cáo của bạn. Các biểu đồ này đều có tính tương tác nên có thể thấy các điểm dữ liệu khi bạn di chuyển con trỏ qua biểu đồ.

    Cách thêm Biểu đồ Bullet vào báo cáo Google data studio

    5) Biểu đồ Bullet thường được sử dụng để hiển thị dữ liệu hiệu suất và hiển thị tiến trình hướng tới một mục tiêu nhất định. Tức là: Doanh thu, chi phí, khối lượng. Biểu đồ Bullet có thể được hiển thị theo cả phương dọc và phương ngang. Để thêm biểu đồ Bullet, chỉ cần nhấp vào ‘add chart’ trong các liên kết nhanh và chọn ‘bullet’.

    6) Ở phía bên phải của trang, có các tùy chọn để đặt các chỉ số mà bạn muốn hiển thị. Giới hạn các phạm vi đặt mục tiêu thấp hơn, trung bình và cao hơn cho chỉ số.

    Đối với ví dụ này, biểu đồ dấu đầu dòng được đặt thành mặc định hiển thị tổng số phiên. Bạn đừng quên điều chỉnh phạm vi ngày cho phù hợp.

    7) Bạn cũng có thể thay đổi màu của thanh số liệu và phạm vi của biểu đồ dấu đầu dòng.

    8) Để xem biểu đồ bullet của bạn, hãy chọn chế độ ‘view’ ở góc trên cùng bên phải của màn hình.

    Bên cạnh đó, bạn có thể xem lại bài viết gần đây nhất của chúng tôi về Cách tạo đường, mốc tham chiếu dữ liệu trong Google data studio. Trong bài viết này, chúng tôi đã thực hiện một biểu đồ bullet vô cùng đẹp mắt, như bạn có thể thấy ở hình bên dưới, để hiển thị mức chi tiêu ngân sách, tiến độ đạt được mục tiêu và các mốc tham chiếu quan trọng khác trong báo cáo của mình.

    Cách thêm Bảng vào báo cáo Google data studio

    Bảng được sử dụng để tổ chức và hiển thị thông tin trong các cột và hàng.

    9) Để thêm bảng có các thanh, hãy chọn ‘tadd chart từ trình menu thả xuống trong ‘quicklinks’ và chọn ‘table with bars’.

    Ở phía bên phải của trang có các tùy chọn để chọn các metric và dimension khác nhau. Đối với ví dụ này, chúng tôi đã thêm ‘tháng trong năm’ làm dimension bổ sung và ‘người dùng’ và ‘người dùng mới’ làm metric bổ sung.

    10) Bạn có thể xem các tháng theo thứ tự giảm dần để hiển thị dữ liệu mới nhất ở đầu bảng. Điều quan trọng cần lưu ý là phạm vi ngày cần được điều chỉnh cho phù hợp.

    Bạn cũng có thể xóa số hàng khỏi tab Style.

    11) Trong tab Style, bạn sẽ thấy danh sách các tùy chọn cho mỗi cột trong bảng. Một số, thanh hoặc bản đồ nhiệt có thể được chọn. Tương tự như biểu đồ bullet, bạn cũng có thể đặt các giá trị mục tiêu ở đây. Dòng giá trị mục tiêu sẽ xuất hiện khi mục tiêu mục tiêu đã được đặt. Bạn cũng có thể thay đổi màu sắc của các thanh.

    Tất cả các tùy chọn trên có thể được áp dụng cho từng cột của bảng. Chọn kiểu mong muốn của bạn dựa trên thông tin bạn muốn hiển thị. Trong ví dụ này, chúng tôi đã sử dụng các tùy chọn sau: Cột 1: Thanh, Giá trị mục tiêu: 950, Cột 2: Bản đồ nhiệt , Cột 3: Bản đồ nhiệt .

    Hy vọng qua bài biết này, bạn đã biết cách vẽ các dạng biểu đồ thông dụng nhất trong Google data studio, giúp trực quan hóa dữ liệu một cách chuyên nghiệp hơn. Bên cạnh đó, để không bỏ lỡ những mẹo và thủ thuật tin học văn phòng hữu ích khác, hãy tham gia cùng với Gitiho ngay hôm nay.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Vẽ Biểu Đồ Xu Hướng, Sai Số Chuẩn Và Biểu Đồ Thu Nhỏ Trong Excel
  • Cách Tạo Biểu Đồ So Sánh Ngân Sách Và Thực Tế Chuyên Nghiệp
  • Sử Dụng Rational Rose Để Tạo Lập Biểu Đồ Trình Tự Và Biểu Đồ Trạng Thái
  • Giới Thiệu Về Rational Rose Và Các Diagram
  • Cách Vẽ Các Biểu Đồ Sử Dụng Javascript Và Html5 Canvas
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100