Giới Thiệu Biểu Đồ Pareto

--- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Cách Vẽ Biểu Đồ Phần Trăm Trong Excel
  • Hướng Dẫn Cách Sử Dụng Pivot Table Nâng Cao Trong Excel
  • Sử Dụng Công Cụ Pivottable Và Pivotchart Phân Tích Dữ Liệu Trên Excel
  • Tổng Quan Về Pivottable Và Pivotchart
  • Hướng Dẫn Tạo Biểu Đồ Tương Tác Đầu Tiên Trong Excel
  • Phần 1: Cách vẽ Khi nào cần dùng biểu đồ Pareto

    Trong nhà máy sản xuất, khi số lượng phế phẩm hay hiện tượng sản phẩm không đạt quá nhiều, không biết lấy sự cố nào để giải quyết trước, dùng biểu đồ Pareto để phân rõ phần trăm từng loại lỗi phế phẩm, xác định loại lỗi nào cần ưu tiên giải quyết trước. Biểu đồ Pareto là biểu đồ rất tiện lợi dùng để phát hiện một cách chính xác, khách quan vấn đề quan trọng nhất, quyết định các hoạt động cải tiến.

    Cách lập biểu đồ Pareto Trình tự lập biểu đồ Pareto được chia thành 8 bước lớn:

    • Bước 1: Phân loại các lỗi tạo thành phế phẩm hay phân loại các hiện tượng không đạt chất lượng
    • Bước 2: Quyết định kỳ hạn tóm tắt thành biểu đồ Pareto
    • Bước 3: Lấy dữ liệu theo các loại lỗi đã phân loại
    • Bước 4: Ghi tỷ lệ vào giấy dùng vẽ biểu đồ
    • Bước 5: Vẽ biểu đồ cột theo thứ tự độ lớn của dữ liệu
    • Bước 6: Chấm điểm các giá trị lũy tích, nối các điểm thành đường
    • Bước 7: Ghi nguồn gốc dữ liệu, tên biểu đồ Bước 8: Ghi những vấn đề đọc được từ biểu đồ Pareto.

    Bước 1: Phân loại các lỗi tạo thành phế phẩm hay phân loại các hiện tượng không đạt chất lượng Phân loại các lỗi cho phù hợp với mục đích điều tra lỗi. Có thể thay đổi cách phân loại khác nhau: trong trường hợp đã vẽ xong biểu đồ Pareto nhưng không thể tìm thấy được yếu tố nào nổi bật thì phải thay đổi cách phân loại. Cách phân loại thường dùng là theo nội dung hiện tượng phế phẩm, phân biệt theo nơi phát sinh, thời gian phát sinh, đặctính, máy móc, công đoạn, phươn gphaps thao tác, nguyên liệu v.v..

    Bước 2: Quyết định kỳ hạn tóm tắt thành biểu đồ Pareto

    Kỳ hạn chọn có thể là một ngày, một tuần, một tháng, một năm.

    Bước 3: Lấy dữ liệu theo các loại lỗi đã phân loại

    Tính số lỗi và tính tỷ lệ lũy tích Ví dụ:

    • Tỷ lệ lỗi 1: = 14 lỗi/31 lỗi = 45% Tỷ lệ lỗi 1 và 2: = (14+8)/31 = 71%
    • Tỷ lệ lỗi 1,2 và 3: = (14+8+3)/31 = 81% Tỷ lệ lỗi 1,2,3 và 4: = (14+8+3+2)/31 = 87%
    • Tỷ lệ lỗi 1,2,3,4 và 5: = (14+8+3+2+2)/31 = 94%
    • Tỷ lệ lỗi 1,2,3,4,5 và 6: = (14+8+3+2+2+1)/31 = 97%
    • Tỷ lệ lỗi 1,2,3,4,6 và 7: = (14+8+3+2+2+1+1)/31 = 100%

    Bước 4: Ghi tỷ lệ vào giấy dùng vẽ biểu đồ Vẽ vào giấy theo trục hoành, tỷ lệ các yếu tố có giá trị lớn trước (không để khoảng cách giữa các cột ghi tên lỗi), thường lấy từ 5 đến 10 lỗi để phân loại. Nên vẽ chiều dài trục tung và trục hoành gần bằng nhau. Đối với trục tung, thường chọn đơn vị là thời gian hoặc số lần phát sinh. Tuy nhiên, nếu số lần phát sinh nhiều giá trị sản phẩm lỗi thấp thì có giải quyết được lỗi cũng không đạt hiệu quả cao. Do đó, có thể chọn đơn vị là số tiền.

    Ví dụ: để giảm số lỗi trong tháng 7, trước tiên phải giải quyết lỗi “Có vết bẩn”… (Xem phần 2: Cách sử dụng biểu đồ Pareto trong quản lý sản xuất)

    Văn phòng NSCL

    --- Bài cũ hơn ---

  • Biểu Đồ Pareto: Cách Vẽ Và Diễn Giải Ý Nghĩa
  • Cách Vẽ Biểu Đồ Pareto Trong Excel, Mô Tả Số Liệu Dạng Cột
  • Trình Bày Dữ Liệu Trong Một Biểu Đồ
  • Giới Thiệu Biểu Đồ Hỗn Hợp Trong Excel
  • Cách Vẽ Biểu Đồ Nhiệt Kế Và Ứng Dụng Đánh Giá Kpi Trong Excel
  • Hướng Dẫn Vẽ Biểu Đồ Pareto Nguyên Lý 80

    --- Bài mới hơn ---

  • Đồ Thị Phụ Tải Và Cách Vẽ Đồ Thị Phụ Tải Bằng Excel
  • Hướng Dẫn Cách Tính Điểm Hòa Vốn Trong Excel ( Có Ví Dụ Minh Họa)
  • Xác Định Điểm Hòa Vốn Ứng Dụng Excel Thật Dễ!
  • Vẽ Và Phân Tích Biểu Đồ Xu Hướng Trong Excel Với Chức Năng Data Analysis
  • 12 Cách Vẽ Cây Thông Noel Cực Đơn Giản Ai Cũng Có Thể Làm
  • Trong bài này Gitiho sẽ hướng dẫn bạn cách tạo biểu đồ Pareto trong Excel. Theo nguyên lý Pareto cho rất nhiều tình huống cho rằng 80% ảnh hưởng đến từ 20% nguyên nhân.

    Ở ví dụ này chúng ta sẽ tìm hiểu xem 80% lời phàn nàn này đến từ 20% loại khiếu nại nào.

    Đối với phiên bản Excel 2022 và bản sau này

    Ta sẽ tạo biểu đồ Pareto trên phiên bản Excel 2022 hoặc các phiên bản sau. Để tạo biểu đồ ta thực hiện theo các bước sau.

    Bước 1. Chọn phạm vi A3:B13.

    Bước 2. Trên tab Insert, chọn nhóm Chart, nhấn chuột vào biểu tượng Histogram.

    Bước 3. Nhấn chuột chọn Pareto.

    Lúc này ta thu được biểu đồ như hình bên dưới.

    Chú ý: Biểu đồ Pareto sẽ bao gồm một biểu đồ cột và một đồ thị đường thẳng.

    Bước 4. Nhập tiêu đề cho biểu đồ.

    Kết qua ta thu được biểu đồ như hình bên dưới.

    Kết luận:

    • Đường đồ thị Pareto màu cam cho biết (789 + 621) / 1722 ≈ 80% số lời phàn nàn đến từ 2 trong 10 loại khiếu nại (20%), Đó là về Giá cao và Lượng đồ ăn ít. Hay nói một cách khác nguyên tắc Pareto đã được thể hiện rất rõ ràng qua biểu đồ.
    • Chúng ta không thể phân bổ đồng đều để cải thiện toàn bộ 10 loại khiếu nại này cùng một lúc vì như vậy sẽ rất tốn thời gian và nhân lực. Cho nên vấn đề trước mắt ta đã tìm ra được là 2 nguyên nhân có nhiều khiếu nại nhất, từ đó tập trung vào giải quyết 2 vấn đề này đầu tiên. Vừa tiết kiệm thời gian, nhân lực, tài lực lại vừa mang lại hiệu quả cao.

    Đối với các phiên bản khác

    Nếu như không có Excel 2022 hoặc các phiên bản mới hơn, chúng ta hoàn toàn có thể tạo biểu đồ Pareto một cách đơn giản bao gồm một biểu đồ cột và một đồ thị đường thẳng. Phương pháp này áp dụng được cho tất cả các phiên bản Excel.

    Bước 1. Đầu tiên ta chọn một số trong cột B.

    Sau đó nhấn chuột vào chốt của ô rồi kéo xuống hết ô C13.

    Nhấn chuột vào chốt của ô rồi kéo xuống đến hết ô D13.

    Chú ý: Ô C13 có chứa tổng số lời phàn nàn. Khi ta kéo công thức xuống thì tham chiếu tuyệt đối $C$13 sẽ được cố định, không bị thay đổi. Trong khi đó tham chiếu tương đối C4 thay đổi thành C5, C6, C7,…

    Bước 5. Nhấn giữ phím Ctrl trên bàn phím, dùng chuột bôi đen phạm vi dữ liệu trong cột A, B và D.

    Bước 6. Trên tab Insert, chọn nhóm Charts. nhấn vào biểu tượng Column.

    Bước 7. Nhấn chọn Clustered Column.

    Bước 8. Nhấn chuột phải vào thanh màu cam (phần trăm tích lũy) và chọn Change Series Chart Type

    Lúc này hộp thoại Change Chart Type sẽ xuất hiện.

    Bước 9. Đối với phần trăm tích lũy ta chọn kiểu đồ thị là Line with Markers.

    Bước 10. Tích vào ô Secondary Axis của phần trăm tích lũy(comulative %)

    Chú ý:

    Phiên bản Excel 2010 không cung cấp các biểu đồ kết hợp có sẵn. Nếu bạn đang sử dụng Excel 2010 thì không cần thực hiện bước 8-10 mà chỉ cần chọn Line and Markers và chọn OK. Tiếp theo, nhấn chuột phải vào đường kẻ màu cam và chọn Fomart Data Seris. Chọn tiếp Secondary Axis và nhấn nút Close.

    Bước 12. Nhấn chuột phải vào tỷ lệ phần trăm bất kỳ trên biểu đồ. Chọn Format Axis và thiết lập Maximum thành 100.

    Kết quả ta thu được biểu đồ như hình dưới.

    Kết luận: Đồ thị Pareto cho biết 80% lời phàn nàn đến từ 20% loại khiếu nại. Trong này là giá cao và lượng thức ăn ít. Hay nói cách khác ta thấy được nguyên lý Pareto được thể hiện rất rõ ràng ở đây.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Chèn Sparklines Vào Trong Excel 2010,2013,2016
  • Hướng Dẫn Vẽ Biểu Đồ Bằng Excel Kết Hợp Word Huongdanvebieudobangexel2003 Ppt
  • Cách Vẽ Biểu Đồ Bản Đồ Map Chart Hay Heatmap Trong Excel
  • Hàm Log Trong Excel, Tính Logarit Của Một Số Với Cơ Số Đã Định Trước, Có Kèm Ví Dụ
  • Thay Đổi Tỉ Lệ Của Trục Đứng (Giá Trị) Trong Biểu Đồ
  • Biểu Đồ Pareto: Cách Vẽ Và Diễn Giải Ý Nghĩa

    --- Bài mới hơn ---

  • Giới Thiệu Biểu Đồ Pareto
  • Hướng Dẫn Cách Vẽ Biểu Đồ Phần Trăm Trong Excel
  • Hướng Dẫn Cách Sử Dụng Pivot Table Nâng Cao Trong Excel
  • Sử Dụng Công Cụ Pivottable Và Pivotchart Phân Tích Dữ Liệu Trên Excel
  • Tổng Quan Về Pivottable Và Pivotchart
  • Vilfredo Pareto sinh ngày 15/7/1848 mất ngày 19/8/1923, là nhà công nghiệp, nhà kinh tế học, xã hội học và triết học người Ý. Ông là người đầu tiên giới thiệu khái niệm về hiệu quả Pareto đó là quy luật 80/20. Nghĩa là 80% vấn đề xảy ra do 20% nguyên nhân cốt lõi. Sau đó khái niệm này được Joseph Juran – một nhà chất lượng người Mỹ đưa vào ứng dụng. Đầu tiên biểu đồ Pareto ứng dụng nhiều trong lĩnh vực kinh tế, ngày nay biểu đồ này có thể ứng dụng hiệu quả trong nhiều lĩnh vực khác nhau kể cả y tế.

    Vilfredo Pareto

    Bệnh nhân không tham gia chế độ ăn bệnh lý bởi các lý do sau:

    1. Có người thân phục vụ: 8 b/n.
    2. Không tiền: 14 b/n.
    3. Không quen chế độ ăn bệnh lý: 20 b/n.
    4. Giờ ăn không phù hợp: 9 b/n.
    5. Sợ nhầm lẫn chế độ ăn: 8 b/n.
    6. Không tin vào chất lượng chế độ ăn: 17 b/n.
    7. Sợ mất vệ sinh: 18 b/n.
    8. Nhân viên phục vụ không tốt: 22 b/n

    Câu hỏi đặt ra là lý do nào quan trọng dẫn đến tình trạng bệnh nhân không tham gia chế độ ăn bệnh lý do bệnh viện cung cấp để tìm cách khắc phục. Và biểu đồ Pareto trả lời câu hỏi này. Biểu đồ Pareto có thể thực hiện trên Excel theo các bước sau:

    Bước 1: Vào Excel lập bảng 05 cột: lý do, tần suất, tần suất tích lũy, tỷ lệ và tỷ lệ tích lũy. Sau đó sắp xếp dữ liệu giảm dần theo tần suất:

    Bước 2: Chọn đối tượng vẽ.

    Bước 3: Định dạng biểu đồ.

    Clic phải chuột vào cột tỷ lệ tích lũy chọn Changeseries Chart Type. Hộp thoại Change Chart Type xuất hiện chọn Clustered column chọn biểu đồ dạng line

    Bước 4: Chọn biểu đồ 2 trục tung

    Clic phải vào đường biểu diễn tỷ lệ tích lũy chọn Format Data Series chọn Secondary Axis

    Bước 5: Đưa đường biểu diễn tỷ lệ tích lũy về vị trí tung độ=0

    Trở về dữ liệu ban đầu chèn một dòng trống dưới dòng đầu tiên đánh số 0 vào phía dưới tỷ lệ tích lũy như hình dưới

    Tiếp theo chỉ cần kéo núm màu xanh dưới số 0 trùm lên lên số 0 là được.

    Bước 7. Biểu đồ Pareto thì các cột biểu diễn tần xuất phải sát vào nhau.

    Do đó ta phải Clic vào cột biểu diễn tần suất điều chỉnh Gap Width=0

    Biểu đồ Pareto hoàn chỉnh 2. Diễn giải ý nghĩa:

    Đến đây biểu đồ Pareto đã đạt yêu cầu kỹ thuật, vấn đề còn lại là trang trí biểu đồ, thay đổi trục tung, màu sắc, font chữ… sau cho người đọc tiếp nhận thông tin nhiều nhất, trong thời gian ngắn nhất là thành công.

    Trục tung trái là trục của tần suất, trục tung phải là trục của tỷ lệ tích lũy.

    Bùi Văn Dủ

    Từ trục tung phải tại vị trí 80% ta kẽ 01 đường song song với trục hoành thì chạm phải 02 lý do mà bệnh nhân không thích ăn chế độ ăn bệnh lý là phục vụ không tốt và không quen ăn với chế độ ăn bệnh lý. Bám theo nguyên tắc 80/20 thì nếu giải quyết tốt 2 lý do trên thì khả năng bệnh nhân tham gia ăn chế độ ăn bệnh lý như mong muốn đến 80%.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Vẽ Biểu Đồ Pareto Trong Excel, Mô Tả Số Liệu Dạng Cột
  • Trình Bày Dữ Liệu Trong Một Biểu Đồ
  • Giới Thiệu Biểu Đồ Hỗn Hợp Trong Excel
  • Cách Vẽ Biểu Đồ Nhiệt Kế Và Ứng Dụng Đánh Giá Kpi Trong Excel
  • Hướng Dẫn Cách Vẽ Biểu Đồ Trong Excel 2007 Đơn Giản
  • Tạo Biểu Đồ Pareto Trong Excel

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Tạo Bản Đồ Pivot Table Chuyên Nghiệp Trong Excel
  • Cách Vẽ Biểu Đồ Tròn Trong Excel – Chi Tiết Cụ Thể 2022
  • Top Các Loại Biểu Đồ Giúp Phân Tích & Minh Họa Dữ Liệu Tốt Nhất
  • Sử Dụng Biểu Đồ Ven Và Công Thức Tính Số Phần Tử Của Tập Hợp A ∪ B Để Giải Toán
  • Ôn Thi Môn Địa Lý
  • Hướng dẫn giải thích những điều cơ bản của phân tích Pareto và chỉ ra cách tạo biểu đồ Pareto trong các phiên bản khác nhau của Excel.

    Trong một thế giới hoàn hảo, mọi thứ sẽ hài hòa – mọi công việc sẽ trả như nhau, mọi người nộp thuế sẽ nhận được lợi ích thuế như nhau, mọi người chơi đều quan trọng như nhau đối với một đội. Nhưng thế giới của chúng ta không hoàn hảo, và mối quan hệ giữa đầu vào và đầu ra không bằng nhau. Bạn có muốn biết nguyên nhân chính mà bạn nên dành nhiều nỗ lực nhất? Đó là những gì mà nguyên tắc Pareto, hoặc luật của một số ít quan trọng, là tất cả về.

    Phân tích Pareto trong Excel

    Phân tích Pareto được dựa trên nguyên tắc Pareto, được đặt theo tên nhà kinh tế người Ý Vilfredo Pareto. Và nguyên tắc này nói rằng đối với nhiều sự kiện, khoảng 80% hiệu ứng đến từ 20% nguyên nhân. Đó là lý do tại sao, nguyên tắc Pareto đôi khi được gọi là quy tắc 80/20.

    • Trong nền kinh tế, 20% dân số giàu nhất thế giới kiểm soát khoảng 80% thu nhập của thế giới.
    • Trong y học, 20% bệnh nhân được báo cáo sử dụng 80% tài nguyên chăm sóc sức khỏe.
    • Trong phần mềm, 20% lỗi gây ra 80% lỗi và sự cố.

    Để xác định các yếu tố quan trọng nhất mà bạn nên tập trung vào, bạn có thể vẽ biểu đồ Pareto trong bảng tính Excel của mình.

    Biểu đồ Pareto trong Excel

    Biểu đồ Pareto, cũng được gọi là Sơ đồ pareto, là một biểu đồ dựa trên nguyên tắc Pareto. Trong Microsoft Excel, nó là loại được sắp xếp biểu đồ có chứa cả thanh dọc và đường ngang. Các thanh, được vẽ theo thứ tự giảm dần, biểu thị tần số tương đối của các giá trị và dòng biểu thị tổng phần trăm tích lũy.

    Đây là biểu đồ Pareto Excel điển hình trông như thế nào:

    Cách tạo biểu đồ Pareto trong Excel 2022

    Ví dụ, chúng tôi sẽ phân tích Pareto về các khiếu nại điển hình của người dùng về phần mềm dựa trên bộ dữ liệu này:

    Để tạo biểu đồ Pareto trong Excel, vui lòng làm theo các bước đơn giản sau:

    1. Chọn bảng của bạn. Trong hầu hết các trường hợp, chỉ cần chọn một ô và Excel sẽ tự động chọn toàn bộ bảng.
    2. Trên Khởi phát trong tab Trò chuyện nhóm, nhấp Biểu đồ đề xuất.
    3. Chuyển sang Tất cả các biểu đồ tab, chọn Biểu đồ trong khung bên trái và nhấp vào Pareto hình nhỏ.
    4. Nhấp chuột đồng ý.

    Thats tất cả để có nó! Biểu đồ Pareto ngay lập tức được chèn vào một bảng tính. Cải tiến duy nhất mà bạn có thể muốn thực hiện là thêm / thay đổi tiêu đề biểu đồ:

    Tùy chỉnh biểu đồ Pareto của Excel

    Biểu đồ Pareto được tạo bởi Excel hoàn toàn có thể tùy chỉnh. Bạn có thể thay đổi màu sắc và kiểu dáng, hiển thị hoặc ẩn nhãn dữ liệu và hơn thế nữa.

    Thiết kế biểu đồ Pareto theo ý thích của bạn

    Nhấp vào bất cứ nơi nào trong biểu đồ Pareto của bạn cho Công cụ biểu đồ để xuất hiện trên ruy băng. Chuyển sang Thiết kế tab và thử nghiệm với các kiểu và màu biểu đồ khác nhau:

    Hiển thị hoặc ẩn nhãn dữ liệu

    Theo mặc định, biểu đồ Pareto trong Excel được tạo không có nhãn dữ liệu. Nếu bạn muốn hiển thị các giá trị thanh, nhấp vào Các yếu tố biểu đồ ở bên phải của biểu đồ, chọn Nhãn dữ liệu chọn hộp kiểm và chọn nơi bạn muốn đặt nhãn:

    Trục dọc chính hiển thị cùng các giá trị đã trở nên thừa và bạn có thể ẩn nó. Đối với điều này, nhấp vào Các yếu tố biểu đồ nút một lần nữa, sau đó nhấp vào mũi tên nhỏ bên cạnh Trụcvà bỏ chọn Trục dọc chính cái hộp.

    Biểu đồ Pareto kết quả sẽ trông tương tự như sau:

    Cách tạo biểu đồ Pareto trong Excel 2013

    Excel 2013 không có tùy chọn được xác định trước cho biểu đồ Pareto, vì vậy chúng tôi sẽ sử dụng loại biểu đồ Combo, gần nhất với những gì chúng tôi cần. Điều này sẽ yêu cầu thêm một vài bước vì tất cả các thao tác mà Excel 2022 thực hiện phía sau hậu trường, bạn sẽ phải thực hiện thủ công.

    Sắp xếp dữ liệu để phân tích Pareto

    1. Tính tổng phần trăm tích lũy

    Thêm một cột nữa vào tập dữ liệu của bạn và nhập công thức tổng phần trăm tích lũy ở đó:

    =SUM($B$2:B2)/SUM($B$2:$B$11)

    Trong đó B2 là ô đầu tiên và B11 là ô cuối cùng có dữ liệu trong Đếm cột.

    Trong cổ tức, bạn đặt một công thức tính tổng cộng các số trong ô hiện tại và trong tất cả các ô phía trên nó. Sau đó, bạn chia một phần cho tổng số để có được tỷ lệ phần trăm.

    Nhập công thức trên vào ô đầu tiên, sau đó sao chép nó xuống cột. Để kết quả được hiển thị dưới dạng phần trăm, hãy đặt Phần trăm định dạng cho cột. Nếu bạn muốn tỷ lệ phần trăm được hiển thị dưới dạng số nguyên, hãy giảm số vị trí thập phân về 0 (vui lòng xem Cách hiển thị vị trí thập phân trong Excel để được hướng dẫn).

    2. Sắp xếp theo số lượng theo thứ tự giảm dần

    Vì các thanh trong biểu đồ Pareto nên được vẽ theo thứ tự giảm dần, hãy sắp xếp các giá trị trong Đếm cột từ cao đến thấp nhất. Đối với điều này, chọn bất kỳ ô và bấm AZ trên Dữ liệu trong tab Sắp xếp và lọc nhóm. Nếu Excel nhắc mở rộng vùng chọn, hãy thực hiện để giữ các hàng cùng nhau trong khi sắp xếp.

    Ngoài ra, thêm bộ lọc tự động để có thể sắp xếp lại dữ liệu nhanh hơn trong tương lai.

    Tại thời điểm này, dữ liệu nguồn của bạn sẽ trông giống như thế này:

    Vẽ biểu đồ Pareto

    Với dữ liệu nguồn được sắp xếp hợp lý, việc tạo biểu đồ Pareto dễ dàng như 1-2-3. Theo nghĩa đen, chỉ 3 bước:

    1. Chọn bảng của bạn hoặc bất kỳ ô nào trong đó.
    2. Trên Khởi phát trong tab Trò chuyện nhóm, nhấp Biểu đồ đề xuất.
    3. Chuyển sang Tất cả các biểu đồ tab, chọn Combo ở phía bên trái và thực hiện các sửa đổi sau:
    • Cho Đếm loạt, chọn Cột cụm (loại mặc định).
    • Đối với chuỗi% tích lũy, chọn Hàng gõ và kiểm tra Trục phụ cái hộp.

    Biểu đồ mà Excel chèn vào bảng tính của bạn sẽ giống với biểu đồ này:

    Cải thiện biểu đồ Pareto

    Biểu đồ của bạn trông rất giống biểu đồ Pareto, nhưng bạn có thể muốn cải thiện một số điều:

    1. Đặt giá trị phần trăm tối đa thành 100%

    Theo mặc định, Excel đã đặt giá trị tối đa cho trục dọc thứ cấp thành 120% trong khi chúng tôi muốn nó 100%.

    Để thay đổi điều này, bấm chuột phải vào các giá trị phần trăm trên trục Y ở phía bên phải và chọn Định dạng trục trục Trên Định dạng trục khung, dưới Giới hạn, đặt 1.0 trong Tối đa cái hộp:

    2. Xóa khoảng cách thêm giữa các thanh

    Trong biểu đồ Pareto cổ điển, các thanh được vẽ gần nhau hơn trong biểu đồ kết hợp. Để khắc phục điều này, nhấp chuột phải vào các thanh và chọn Định dạng chuỗi dữ liệu Trên Định dạng chuỗi dữ liệu khung, đặt mong muốn Chiều rộng khoảng cách, nói 5%:

    Cuối cùng, thay đổi tiêu đề biểu đồvà tùy ý, ẩn biểu đồ huyền thoại.

    Những gì bạn có bây giờ trông giống như một biểu đồ Pareto Excel hoàn hảo:

    Cách vẽ biểu đồ Pareto trong Excel 2010

    Excel 2010 không có loại biểu đồ Pareto hay Combo, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không thể vẽ sơ đồ Pareto trong các phiên bản Excel trước đó. Tất nhiên, điều này sẽ đòi hỏi một chút công việc hơn, nhưng cũng vui hơn 🙂 Vì vậy, hãy bắt đầu.

    1. Sắp xếp dữ liệu của bạn như được giải thích trước đó: sắp xếp theo số lượng theo thứ tự giảm dần và tính toán tổng phần trăm tích lũy.
    2. Điều này sẽ chèn một biểu đồ cột với 2 chuỗi dữ liệu (Đếm và Tỷ lệ tích luỹ).

    3. Nhấp chuột phải vào Tích lũy % thanh, và bấm Thay đổi loại sê-ri biểu đồ. (Đây có thể là phần khó nhất vì các thanh rất nhỏ. Hãy thử di chuột qua các thanh cho đến khi bạn thấy Sê-ri “Tích lũy%” gợi ý, và sau đó nhấp chuột phải.)

    4. bên trong Thay đổi loại biểu đồ hộp thoại, chọn một Hàng

    5. Tại thời điểm này, bạn có một biểu đồ thanh với một đường thẳng dọc theo trục ngang. Để cho nó một đường cong, bạn cần đặt một trục dọc thứ cấp ở phía bên tay phải. Đối với điều này, nhấp chuột phải vào Tích lũy % và sau đó nhấp vào Định dạng chuỗi dữ liệuGiáo dục

    6. bên trong Định dạng chuỗi dữ liệu hộp thoại, chọn Trục phụ Dưới Tùy chọn sê-rivà đóng hộp thoại:

    7. Tạo các nét hoàn thiện: đặt giá trị tối đa cho trục dọc thứ cấp thành 100%, làm cho các thanh rộng hơn và tùy ý, ẩn chú giải. Các bước về cơ bản giống như trong Excel 2013 miêu tả trên.

    Voilà, Biểu đồ Pareto của bạn trong Excel 2010 đã sẵn sàng:

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Sử Dụng Biểu Đồ Đường (Lines)
  • 5 Công Cụ Vẽ Biểu Đồ Trực Tuyến Miễn Phí 5
  • Nhân Số Học Việt Nam
  • Radar Chart Là Gì? Cách Vẽ Và Lợi Ích Của Nó ?
  • Bộ Môn Kỹ Thuật Cơ Khí
  • Biểu Đồ Pareto (Pareto Chart) Là Gì? Ý Nghĩa Và Các Bước Lập Biểu Đồ

    --- Bài mới hơn ---

  • Ứng Dụng Của Biểu Đồ Pareto Trong Năng Suất Chất Lượng
  • Hướng Dẫn Sử Dụng Pivot Table Trong Excel Dành Cho Dân ‘chuyên’ Làm Báo Cáo
  • Cách Vẽ Biểu Đồ Trong Excel: Biểu Đồ Cột, Hình Tròn
  • Chương V. §2. Trình Bày Một Mẫu Số Liệu
  • Chương V. §2. Biểu Đồ Chuong V 2 Bieu Do Docx
  • Định nghĩa

    Biểu đồ Pareto trong tiếng Anh là Pareto chart. Biểu đồ Pareto là một dạng đồ thị hình cột phản ánh các dự liệu chất lượng thu thập được, sắp xếp theo thứ tự từ cao đến thấp, chỉ rõ các vấn đề cần được ưu tiên giải quyết trước.

    Ý nghĩa của biểu đồ Pareto

    – Chất lượng sản phẩm không đạt yêu cầu do rất nhiều các dạng khuyết tật tạo ra. Tầm quan trọng của từng khuyết tật không giống nhau.

    – Việc khắc phục các khuyết tật không thể cùng một lúc mà cần có thứ tự ưu tiên, tập trung giải quyết những vấn đề quan trọng trước. Sử dụng biểu đồ Pareto giúp doanh nghiệp thực hiện được vấn đề này.

    – Nhìn vào biểu đồ thấy rõ dạng khuyết tật phổ biến nhất, thứ tự ưu tiên khắc phục vấn đề cũng như kết quả của hoạt động cải tiến chất lượng. Nhờ đó hạn chế sự phân tán, lãng phí nguồn lực, thời gian mà vẫn nâng cao được hiệu quả cải tiến chất lượng.

    Các bước lập biểu đồ Pareto

    Biểu đồ Pareto được lập theo những bước cơ bản sau:

    Bước 1: Xác định cách phân loại và thu thập dữ liệu (đơn vị đo, thời gian thu thập).

    Bước 2: Sắp xếp dữ liệu theo thứ tự từ lớn đến bé.

    Tính tỉ lệ % của từng dạng khuyết tật và tính tỉ lệ % khuyết tật tích lũy.

    Bước 3: Vẽ biểu đồ

    – Kẻ hai trục tung ở đầu và cuối trục hoành, trục bên trái biểu diễn số lượng các dạng khuyết tật, trục bên phải biểu diễn tỉ lệ % khuyết tật tích lũy.

    – Vẽ các cột biểu diễn các dạng khuyết tật lớn nhất trước và theo thứ tự nhỏ dần.

    – Vẽ đường tích lũy theo số % tích lũy đã tính.

    – Ghi các đặc trưng của thông số lên biểu đồ.

    Bước 4: Xác định những vấn đề cần ưu tiên để cải tiến chất lượng

    Biểu đồ hình 6.4 cho thấy khuyết tật do hàn, sơn, lắp ráp chiếm tới 84,7%, đây là những khuyết tật cần tập trung giải quyết.

    Biểu đồ Pareto cũng có thể sử dụng trong trường hợp các dạng khuyết tật hoặc số lỗi được qui về giá trị. Khi đó thứ tự ưu tiên được xác định căn cứ vào giá trị những lãng phí hoặc tổn thất do các dạng khuyết tật gây ra.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Biểu Đồ Pareto ( Minh Họa Một Cách Tổng Quát Và Hiển Thị Sự Khác Nhau Về Mức Độ Quan Trọng Tương Quan Giữa Tác Nhân Và Kết Quả Của Các Tập Hợp Dữ Liệu )
  • Tài Liệu Ôn Thi Địa Lý (Bài Tập Biểu Đồ)
  • Các Dạng Bài Tập Về Biểu Đồ Trong Đề Thi Địa Lí
  • Toán Rời Rạc_ P3 Chuong03 03 2008 Ppt
  • Bài 18: Số 1 Trong Biểu Đồ Ngày Sinh
  • Cách Vẽ Biểu Đồ Pareto Trong Excel, Mô Tả Số Liệu Dạng Cột

    --- Bài mới hơn ---

  • Biểu Đồ Pareto: Cách Vẽ Và Diễn Giải Ý Nghĩa
  • Giới Thiệu Biểu Đồ Pareto
  • Hướng Dẫn Cách Vẽ Biểu Đồ Phần Trăm Trong Excel
  • Hướng Dẫn Cách Sử Dụng Pivot Table Nâng Cao Trong Excel
  • Sử Dụng Công Cụ Pivottable Và Pivotchart Phân Tích Dữ Liệu Trên Excel
  • Cách vẽ biểu đồ Pareto trong Excel được sử dụng để tạo các biểu đồ mô tả số liệu trên Excel. Có thể sử dụng cách vẽ biểu đồ Pareto trong Excel dạng cột, dạng gạch nối để biểu diễn. Ngoài ra có thể vẽ biểu đồ Pareto trong Excel với các số liệu và phần trăm đều được.

    Thực ra cách vẽ biểu đồ Pareto trong Excel mà chúng tôi sắp giới thiệu cũng tương tự như vẽ biểu đồ hình cột trong Excel. Cả hai thủ thuật này đều có cách thực hiện khá giống nhau và được sử dụng để biểu diễn cho các số liệu. Trong khi cách vẽ biểu đồ Pareto trong Excel thường để so sánh, phân tích trực quan hơn về các số liệu dạng phần trăm thì vẽ biểu đồ hình cột trong Excel để biểu diễn cho các số liệu. Trước khi hướng dẫn cách vẽ biểu đồ Pareto trong Excel người dùng cần hiểu được định nghĩa về Pareto. Quy luật Pareto còn được gọi là quy luật 80/20, có thể hiểu nôm na là 80% kết quả do 20% nguyên nhân gây ra. Cụ thể hơn nữa thì những người làm việc với Pareto chắc chắn đã hiểu quy luật này. Vậy thì hãy lập tức vẽ biểu đồ Pareto trong Excel với thủ thuật sau đây.

    Cách vẽ biểu đồ Pareto trong Excel:

    Bước 1: Mở công cụ Microsoft Excel trên máy tính. Sau đó bạn có thể mở file chứa bảng số liệu Pareto, hoặc tự tạo bảng số liệu.

    Bước 2: Để vẽ biểu đồ Pareto trong Excel dạng cột. Hãy bôi đen toàn bộ dữ liệu trong bảng. Sau đó vào Insert.

    Bước 3: Chú ý các cột màu xanh đỏ vàng có chữ Column. Hãy nhấn vào đó và chọn biểu đồ bạn muốn tạo.

    Ngay lập tức số liệu sẽ được hiển thị dưới dạng biểu đồ trực quan hơn rất nhiều.

    Bước 4: Khi muốn thay đổi dạng biểu đồ khác, các bạn nhấn chọn Change Chart Type và chọn biểu đồ mình muốn tạo.

    Nhấn OK.

    Bạn sẽ nhận được biểu đồ dưới dạng phần trăm được phân chia.

    Ngoài ra có thể dùng thêm dạng biểu đồ nối để biểu diễn về sự phát triển qua các năm, tháng.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Trình Bày Dữ Liệu Trong Một Biểu Đồ
  • Giới Thiệu Biểu Đồ Hỗn Hợp Trong Excel
  • Cách Vẽ Biểu Đồ Nhiệt Kế Và Ứng Dụng Đánh Giá Kpi Trong Excel
  • Hướng Dẫn Cách Vẽ Biểu Đồ Trong Excel 2007 Đơn Giản
  • Một Số Công Cụ Hỗ Trợ Tạo Biểu Đồ Trực Tuyến
  • Cách Vẽ Biểu Đồ Bằng Máy Tính

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Vẽ Chân Dung Đơn Giản. Trung Tâm Đào Tạo Âm Nhạc
  • Giáo Án Mĩ Thuật Đan Mạch Lớp 3 Bài 4: Chân Dung Biểu Cảm
  • Thực Tiễn Bài Học Quy Trình “vẽ Biểu Cảm” Chủ Đề :chân Dung Biểu Cảm
  • Chủ Đề 11 Vẽ Biểu Cảm Các Đồ Vật Mĩ Thuat Lop 5
  • Quy Trình Vẽ Biểu Cảm
  • Vẽ đồ thị bằng máy tính giúp tiết kiệm giấy, bút chì và thời gian. Có nhiều máy tính biểu đồ trực tuyến. Đồ thị được thực hiện với một máy tính vẽ đồ thị được thực hiện theo hai cách. Một yêu cầu giới thiệu một tập hợp các cặp điểm dữ liệu và cái còn lại yêu cầu giới thiệu phương trình của hàm được vẽ. Các máy tính vẽ đồ thị chấp nhận các cặp dữ liệu điểm thường cung cấp một số tùy chọn định dạng biểu đồ tiêu chuẩn, chẳng hạn như tiêu đề biểu đồ và khoảng cách lưới.

    Các bước để làm theo:

    1

    Chọn trong máy tính “thiết kế” hoặc một loại đồ họa khác từ tùy chọn menu để chọn một loại đồ họa. Chọn tùy chọn đồ họa của các dòng trong menu. Chọn màu nền của đồ họa, màu của đường kẻ, định dạng thiết kế đồ họa của nó (ví dụ: ở dạng 2D hoặc 3D), màu của lưới, số lượng đường trong mạng và nơi chú giải sẽ xuất hiện trong đồ họa cuối cùng

    2

    Chỉ định tiêu đề của biểu đồ, gắn nhãn trục X, gắn nhãn trục Y và tài liệu hoặc mục mà bạn đã lấy dữ liệu (được gọi là nguồn), trong hộp văn bản của máy tính vẽ đồ thị bạn đang sử dụng. Chọn số lượng phần tử (cặp dữ liệu điểm) mà bạn sẽ vẽ biểu đồ. Ngoài ra, nó thiết lập độ rộng của dòng sẽ vẽ đồ thị và bất kỳ tùy chọn nào khác về định dạng đồ họa của chương trình của máy tính.

    3

    Nhập các điểm dữ liệu trong bảng được cung cấp bởi máy tính. Trong ví dụ này, nhập điểm dữ liệu của các cặp (1, 1) cho điểm 1 (hoặc điều 1). Tiếp tục thêm các điểm dữ liệu được ghép nối. Sử dụng (2, 2), (3, 3), (4, 4) và (5, 5) làm bốn điểm khác mà bạn sẽ sử dụng để vẽ một đường thẳng.

    4

    Chọn tùy chọn xem trước để biểu thị bằng đồ họa trên dòng trên màn hình . Kiểm tra định dạng của dòng, đồ họa và văn bản mà đồ họa mô tả. Xem lại các định dạng đồ họa khác nhau và chọn một định dạng mới để thực hiện các thay đổi bạn muốn. Vẽ biểu đồ trên màn hình và nhìn vào biểu đồ với định dạng đồ họa mới.

    5

    In và lưu hình ảnh với tùy chọn “In / Lưu” trong máy tính. Chọn các tùy chọn in, chẳng hạn như “hình ảnh đồ họa với bảng” để in đồ họa. Chọn các tùy chọn để lưu, dưới dạng tùy chọn “pdf” để lưu đồ họa trong tệp pdf. Nhập địa chỉ email của bạn và nhấn nút “Gửi” để gửi liên kết đến vị trí của biểu đồ, nếu máy tính bạn sử dụng có tùy chọn này.

    Mẹo

      Sử dụng phần mềm đồ họa trực tuyến trên trang web Kids Zone, trong phần tham khảo. Thực hành thay đổi các định dạng đồ họa khác nhau và bản xem trước để tìm hiểu các định dạng máy tính đồ họa hoạt động tốt như thế nào và hiệu ứng đặc biệt được áp dụng như thế nào. Sử dụng phím “tab” trên bàn phím để di chuyển nhanh hơn giữa các trường văn bản khác nhau mà máy tính vẽ đồ thị yêu cầu bạn điền vào.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Review Sách Tớ Là Mèo Pusheen
  • Tải How To Draw Pusheen Cho Máy Tính Pc Windows Phiên Bản
  • Làm Thế Nào Để Vẽ Một Con Mèo Trong 5 Phút. Cách Dễ Dàng Để Học Cách Vẽ Mèo Cưng Bằng Bút Chì Từng Bước
  • Chúng Tôi Vẽ Một Con Mèo Con. Làm Chủ Thể Loại Thú: Vẽ Con Mèo Đẹp Như Thế Nào Với Con
  • Từng Bước Vẽ Mèo Con Hoạt Hình Bằng Bút Chì Đơn Giản. Cách Vẽ Một Con Mèo Con Đang Ngủ Bằng Bút Chì Từng Bước
  • Cách Vẽ Biểu Đồ, Đồ Thị Bằng Chart Builder Trên Spss

    --- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Cách Chạy Thống Kê Tần Số Trong Spss
  • Cách Nhận Xét Trình Bày Bảng Đồ Thị Trong Spss Vẽ Đồ Thị Trong Excel
  • Thống Kê Mô Tả Trên Spss: Thống Kê Tần Số Và Biểu Đồ
  • Thống Kê Mô Tả: Thống Kê Tần Số Trong Spss
  • Cách Vẽ Biểu Đồ Và Bài Tập Ứng Dụng
  • Bài viết này được đăng tải duy nhất và thuộc bản quyền của Phạm Lộc Blog. Việc chia sẻ lại nội dung lên website khác vui lòng dẫn nguồn link bài viết gốc này. Xin cảm ơn!

    Nếu như việc trình bày thống kê dạng các con số khá khô khan và thiếu sinh động thì biểu đồ, đồ thị chính là dạng thống kê hấp dẫn người xem hơn cả. SPSS tích hợp công cụ vẽ đồ thị Chart Builder giúp chúng ta có thể dễ dàng vẽ được các dạng đồ thì phù hợp.

    Giao diện Chart Builder xuất hiện với 3 vùng gồm:

      Variables: Khu vực các biến của dữ liệu, nếu vẽ biểu đồ biến nào, chúng ta sẽ kéo thả biến đo vào biểu đồ.
      Chart pview uses example data: Đây là khu vực làm việc chính, là đích đến của việc “kéo thả”. Bạn vẽ biểu đồ dạng nào (tròn, đường, cột, miền,…) sẽ kéo biểu đồ dạng đó thả vào vùng này. Tiếp tục kéo thả biến cần vẽ biểu đồ từ mục Variables thả vào biểu đồ.
      Gallery: Khu vực này chứa các dạng biểu đồ SPSS hỗ trợ: dạng 2D, 3D đến các loại biểu đồ cột, đường, tròn, miền, biểu đồ phân tán, biểu đồ phân phối,…

    SPSS hỗ trợ khá nhiều dạng biểu đồ, trong đó có một số dạng đặc biệt chuyên sâu về thống kê như Scatter, Histogram, Boxplot,… Tuy nhiên, chúng ta chỉ sử dụng biểu đồ cho mục đích thống kê mô tả, vì vậy các bạn chỉ cần chú ý tới các dạng biểu đồ Bar (cột), Line (đường), Area (miền), Pie (tròn),…

    Chúng ta sẽ thực hành vẽ biểu đồ tròn cho biến Độ tuổi, các dạng biểu đồ khác và các biến khác thực hiện tương tự. Tại giao diện Chart Builder, mục Gallery, các bạn chọn Pie/Polar. Kéo hình biểu đồ tròn xuất hiện bên phải thả vào vùng trắng Chart pview uses example data.

    Kéo biến Độ tuổi từ mục Variables thả vào ô Slice by. Lúc này sẽ xuất hiện một hộp thoại mới kế bên cửa sổ Chart Builder có tên Element Properties. Trong giao diện hộp thoại Element Properties, các bạn cần chú ý tới mục Statistics:

    Đây là mục cho phép bạn tùy chọn kiểu tính thống kê là số đếm tần số (Count) hay phần trăm cơ cấu (Percentage),… Lưu ý rằng, không phải lúc nào các tùy chọn này cũng đều được kích hoạt, SPSS sẽ căn cứ vào loại biến và kiểu giá trị bạn đưa vào vẽ biểu đồ để kích hoạt hoặc không kích hoạt các tùy chọn của mục này.

    Tác giả muốn thống kê cơ cấu biến độ tuổi nên sẽ sử dụng biểu đồ tròn và sử dụng kiểu tính thống kê phần trăm (Percentage).

    Sau khi đã chọn kiểu tính thống kê, tiếp tục nhấp vào nút Apply và sau đó chọn OK. Output sẽ xuất hiện hình ảnh biểu đồ như hình bên dưới:

    Để hiển thị con số phần trăm trên mỗi độ tuổi, các bạn nhấp đôi chuột vào biểu đồ. Hộp thoại Chart Editor xuất hiện:

    Nhấp chuột vào biểu tượng được khoanh đỏ trong hình trên để hiển thị Label giá trị (con số %) cho biểu đồ. Tiếp tục nhấp vào nút X ở góc trên bên phải để thoát khỏi cửa sổ Chart Builder. Quay lại Output, chúng ta đã có biểu đồ hoàn chỉnh thể hiện thống kê cơ cấu phần trăm các giá trị của biến Độ tuổi.

    → Kết quả thống kê từ biểu đồ cho thấy, tỷ lệ lao động có độ tuổi từ 26-35 chiếm tỷ trọng rất lớn (trên 50%). Trong khi đó, số lao động có độ tuổi trên 45 chiếm tỷ trọng rất nhỏ (chỉ 5%). Cơ cấu này cho thấy lao động của công ty đa số là lao động trẻ, giàu sức lực và năng lượng. Điều này hoàn toàn phù hợp với ngành nghề và hoạt động sản xuất của một công ty may mặc, cần nhiều công nhân trẻ có sức lao động làm việc tại xưởng và đồng thời cũng thực hiện đúng định hướng trẻ hóa lao động tại công ty.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Làm Thế Nào Để Tạo Ra Những Biểu Đồ Minh Họa Ấn Tượng Trong Microsoft Powerpoint
  • Cách Vẽ Biểu Đồ, Đồ Thị, Bảng Biểu Trong Powerpoint 2007, 2010, 2013, 2003
  • Cách Vẽ Biểu Đồ Trong Powerpoint, Chèn Dữ Liệu & Tạo Hiệu Ứng
  • Sử Dụng Biểu Đồ Và Đồ Thị Trong Bản Trình Bày Của Bạn
  • Cách Vẽ Biểu Đồ Trong Powerpoint Dễ Dàng, Đơn Giản
  • Hướng Dẫn Cách Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Bằng Tay

    --- Bài mới hơn ---

  • Sơ Đồ Tư Duy Và 3 Bước Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Hiệu Quả Ít Biết
  • Những Nguyên Tắc Để Tạo Bản Đồ Tư Duy Tốt
  • Hướng Dẫn Vẽ Đầu Và Khuôn Mặt Nhân Vật Anime Nữ
  • Hướng Dẫn Vẽ Đầu Và Khuôn Mặt Nhân Vật Anime Nam
  • Hướng Dẫn Vẽ Hoa Sen Đơn Giản Mà Đẹp
  • Sơ đồ tư duy, tiếng anh gọi là Mindmap, được coi là công cụ vạn năng cho bộ não, là phương pháp ghi chú sáng tạo các ý tưởng bằng cách sử dụng từ ngữ ngắn gọn và hình ảnh sinh động giúp bộ não con người tiếp cận và ghi nhớ thông tin nhanh hơn, nhớ lâu hơn.

    Cách vẽ sơ đồ tư duy bằng tay đầy sáng tạo và độc đáo

    Lập sơ đồ tư duy là cách hiệu quả để ghi chú thông tin, ý tưởng. Sơ đồ tư duy không chỉ thể hiện các thông tin, mà còn giúp chúng ta nhận biết được cấu trúc tổng thể, mức độ quan trọng của những phần nội dung riêng lẻ và kết nối các ý tưởng với nhau.

    Vẽ sơ đồ tư duy bằng tay là cách thuận tiện nhất mà ai cũng có thể làm được. Tuy nhiên, để mang đến hiệu quả học tập, ghi nhớ thông tin tốt nhất thì khi vẽ sơ đồ tư duy bạn cần có những lưu ý:

    1. Chuẩn bị các dụng cụ cần để vẽ sơ đồ tư duy

    Sơ đồ tư duy là bản vẽ có màu sắc, hình ảnh phong phú, nên cần có những dụng cụ thiết yếu sau đây:

    • Giấy (khổ lớn hoặc nhỏ tùy thuộc vào nội dung và mục đích ghi chép)
    • Bút màu (nhiều màu), tốt nhất dùng bút dạ để tiện ghi chép và tô vẽ các nhánh, hình dạng

    2. Hướng dẫn cách vẽ sơ đồ tư duy bằng tay đơn giản mà sáng tạo

      Bước 3: Phát triển sơ đồ tư duy bằng cách mở rộng các nhánh nội dung

    Bên cạnh cách vẽ sơ đồ tư duy bằng tay, thì hiện nay có rất nhiều phần mềm hỗ trợ thiết kế sơ đồ tư duy. Bạn có thể vẽ sơ đồ trên Word, Photoshop hay các phần mềm Mindmap chuyên biệt,…

    Mỗi người đều có những vấn đề, những điều khó khăn riêng. Nhưng không phải điều gì cũng có thể chia sẻ với ai đó, hay tuyệt vời hơn là có ai đó cùng mình vượt qua những trắc trở trong cuộc sống này. Hãy làm chủ chính mình, tạo động lực và cố gắng đến tột cùng để rồi quả ngọt sẽ đến với bạn một cách xứng đáng. NLP là một trong các giải pháp tuyệt vời cho cá nhân và doanh nghiệp, nó có khả năng thúc đẩy ý chí, sức mạnh bên trong cơ thể chúng ta lên đến mức cao nhất giúp bạn có một tinh thần vô cùng cao, giúp bạn một tay trên con đường đi tới thành công.

    Mindalife – Nơi cung cấp giải pháp & kỹ năng phát triển bản thân Nguồn Facebook: Huỳnh Tiến Tiến

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Cách Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Bằng Tay Đơn Giản, Sáng Tạo
  • Cách Vẽ Sơ Đồ Tư Duy
  • Vẽ Sơ Đồ Tư Duy, Tạo Bản Đồ Tư Duy Bằng Phần Mềm Imindmap Trên Máy Tín
  • Hướng Dẫn Cách Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Cụ Thể
  • Cách Vẽ Người Hoạt Hình Dễ Thương
  • Vẽ Tranh Bằng Biểu Đồ Trong Excel

    --- Bài mới hơn ---

  • Vẽ Tranh Về Đề Tài Halloween Đẹp, Đơn Giản, Dễ Thương Và Độc Đáo
  • Bạn Đã Biết Hết Các Thể Loại Tranh Vẽ Chưa?
  • Những Mẫu Vẽ Tranh Đề Tài Ngày Quốc Tế Phụ Nữ 8/3
  • 42. Tạo Manga Với Dải Phân Cách Khung Công Cụ
  • Cách Vẽ Một Kết Cấu Màu Nước Trong Adobe Illustrator
  • Tôi tham khảo được cái biểu đồ này, thấy đẹp post lên cho cả nhà cùng thưởng thức. Ai có biểu đồ đẹp thì share cho cả nhà, biết cách vẽ thì hướng dẫn càng tốt.

    Tuy nhiên:

    – Nếu thay vì Line, chọn XY Scatter dễ điều chỉnh hơn

    – Chọn XY Scatter loại liền nét không gẫy khúc sẽ mịn hơn

    – Một số nét vẽ trên đỉnh đầu con cá không trùng hẳn lên nhau tạo cảm giác bị run tay khi vẽ (vẽ đồ lên nét cũ không khớp). Đoạn này có thể điều chỉnh bằng cách cho dữ liệu bằng nhau trong 1 khoảng giá trị nào đó, nhằm mục đích các đường vẽ trùng nhau. Đồng thời cho line weight lớn lên.

    Nhìn 2 râu bướm sẽ thấy sự khác biệt.

    http://pubs.logicalexpssions.com/pub0009/LPMArticle.asp?ID=447

    Trích giới thiệu, do Google dịch :

    ” Biểu đồ 3D trong Excel Of the many 3D chart types offered by Excel, the only useful ones are Surface charts. Trong số rất nhiều các loại biểu đồ 3D được cung cấp bởi Excel, chỉ những người hữu ích là bề mặt bảng xếp hạng. Most 3D charts offered by Excel are two dimensional in the data, and have a false third dimension. Hầu hết các biểu đồ 3D được cung cấp bởi Excel là hai chiều trong các dữ liệu, và có một chiều hướng sai lầm thứ ba. They portray the data as if the chart were drawn on a board and cut out, so the elements have an arbitrary thickness, then viewed at an oblique angle. Họ miêu tả các dữ liệu như biểu đồ được vẽ trên một và cắt ra, do đó, các yếu tố có độ dày tùy ý, sau đó xem ở một góc xiên. Dữ liệu cân nhắc cho đồ bề mặt

    As described under limitations above, a surface chart’s X and Y data are not treated as numeric values, and must consist of regularly defined, evenly spaced categories.

    Như được mô tả theo những hạn chế trên, một biểu đồ bề mặt của X và Y dữ liệu không được xem là giá trị số, và phải bao gồm thường xuyên được xác định, đều loại như vậy.

    Exactly one Z value is needed for each XY pair.

    Chính xác một giá trị Z là cần thiết cho mỗi cặp XY.

    Your data should be arranged in a grid, with X values or labels in the top row, Y values or labels in the left column, and the Z values arrayed in the resulting grid.”

    --- Bài cũ hơn ---

  • Dịch Vụ Vẽ Tranh Tường 3D Giá Rẻ
  • Hướng Dẫn Vẽ Tranh Tường 3D Nhật Bản Cực Ấn Tượng
  • Hướng Dẫn Kỹ Thuật Vẽ 3D Trên Tường
  • Dịch Vụ Vẽ Tranh Tường 3D Tại Tphcm Đẹp Tốt Nhất
  • Xem Nghệ Sĩ Vẽ Tranh Chỉ Bằng 1 Nét Vẽ
  • Web hay
  • Links hay
  • Guest-posts
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100