Top 12 # Xem Nhiều Nhất Cách Vẽ Biểu Đồ 2 Trục Tung Trong Excel Mới Nhất 3/2023 # Top Like | Techcombanktower.com

Hướng Dẫn Cách Vẽ Biểu Đồ 2 Trục Tung Trong Excel Chi Tiết, Dễ Làm

Khi nào cần vẽ biểu đồ 2 trục tung?

Vẽ biểu đồ 2 trục tung khi cần thể hiện 2 giá trị có đơn vị khác nhau trên cùng 1 biểu đồ. Mỗi trục tung sẽ thể hiện 1 giá trị tương ứng với 1 đơn vị đo lường.

Điển hình nhất cho biểu đồ 2 trục tung là biểu đồ thể hiện nhiệt độ (độ C) và lượng mưa (mm) của 1 địa điểm hoặc biểu đồ thể hiện 2 giá trị khác nhau như dân số (người) và sản lượng lúa (kg)…

Vẽ loại biểu đồ này trên giấy khá tốn thời gian bởi bạn sẽ phải chia đơn vị ở 2 trục tung thật hợp lý. Đảm bảo việc thể hiện các yếu tố trên biểu đồ 1 cách rõ ràng, dễ nhận biết nhất.

Hướng dẫn cách vẽ biểu đồ 2 trục tung trong excel

Trong bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách vẽ biểu đồ 2 trục tung trong excel thể hiện nhiệt độ và lượng mưa của 1 địa điểm.

Bước 1: Nhập dữ liệu cần thể hiện vào trong excel

Như trong trường hợp cụ thể này, sẽ nhập số liệu nhiệt độ và lượng mưa của từng tháng vào trong excel như hình bên dưới.

Lúc này 1 biểu đồ sẽ hiện ra với 2 cột cạnh nhau. Bạn đừng lo lắng vì đơn vị, tên biểu đồ hay dạng biểu đồ chưa phù hợp. Bởi chúng ta sẽ lần lượt chỉnh sửa những yếu tố này trong các bước bên dưới.

Bước 3: Tại phần biểu đồ đã hiện ra bạn nhấn vào biểu tượng có hình cái phễu để chỉnh sửa tên các giá trị cần thể hiện.

Bước 4: Các giá trị thể hiện lúc này sẽ có tên là series 1, series 2.

Bước 5: Chỉnh sửa tên các series này về đúng với tên giá trị đúng để thể hiện. Như trong bảng này series 1, sẽ là nhiệt độ; series 2 là lượng mưa.

Bước 6: Trong biểu đồ này lượng mưa chúng ta sẽ để biểu diễn bằng cột, nhiệt độ biểu diễn bằng đường. Vì vậy chúng ta cần chỉnh sửa cột nhiệt độ thành đường biểu diễn. (Với các loại biểu đồ 2 trục tung nhưng được thể hiện bằng 2 cột ghép như biểu đồ dân số, sản lượng lúa chúng ta có thể bỏ qua bước này).

Khi thực hiện đến bước này, bạn đã thấy biểu đồ đã đúng đạng. Tuy nhiên 2 đơn vị vẫn bị dồn vào 1 trục tung. Hướng dẫn cách vẽ biểu đồ 2 trục tung trong excel tiếp theo, chúng tôi sẽ giúp bạn chuyển 1 đơn vị sang trục tung còn lại.

Bước 7: Bạn nhấn vào chữ fomat trên đầu thanh công cụ, tại mục phía trên cùng bên tay trái chọn series nhiệt độ hoặc lượng mưa đều được. Mục đích của việc làm này là chuyển đơn vị của 1 trong 2 đối tượng này sang trục tung còn lại.

Bước 8 Khi thực hiện bước như trên, 1 bảng fomat dât series sẽ hiện ra. Bạn nhấn vào biểu tượng 3 cột và lựa chọn “secondary axis) tức là biểu diễn bằng 2 trục tung.

1 biểu đồ hoàn chỉnh sẽ phải có tên biểu đồ nữa. Bạn chỉ cần nhấn vào phần chart title ở trên biểu đồ và điền vào tên phù hợp. Như vậy bạn đã hoàn thành việc vẽ biểu đồ 2 trục tung trong excel rồi. Rất đơn giản và dễ dàng đúng không nào.

Cách Vẽ Biểu Đồ Cột Trong Excel

Trước khi hướng dẫn bạn cách vẽ biểu đồ cột trong excel thì bạn cần phải biết được biểu đồ cột trong excel là gì. Biểu đồ cột là biểu đồ thể hiện giá trị theo cột dọc của các đơn vị cần biểu diễn ở cột ngang. Thường thì người dùng hay sử dụng biểu đồ cột dọc, biểu đồ cột ngang, biểu đồ cột ghép, biểu đồ cột chồng,… Trong excel cũng có rất nhiều các loại biểu đồ cột khác nhau.

2. Tạo biểu đồ cột trong excel 2003

-Truy cập trang tính excel mở file dữ liệu bảng tính cần vẽ biểu đồ, khoanh vùng số liệu cần thể hiện.

Ví dụ tạo biểu đồ cột trong excel. Hình 2

Trên màn hình hiện ra hộp thoại chart Wizard – Step 1 of 4 – Chart Type, cho ra nhiều loại biểu đồ khác nhau cho chúng ta chọn, ở đây nhấp vào Custom types để chọn biểu đồ cột để vẽ trong excel là Columns with Depth sẽ trông rõ ràng hơn.

Ví dụ tạo biểu đồ cột trong excel. Hình 3

Ấn Next để tiếp tục thao tác.

– Thêm các giá trị vào biểu đồ trong hộp thoại mới.

Ví dụ tạo biểu đồ cột trong excel. Hình 5

Tại biểu đồ đã tạo có thể chỉnh sửa để phù hợp hơn thì ấn nháy chuột vào biểu đồ và chỉnh sửa.

3. Tạo biểu đồ cột excel 2007, 2010

Ví dụ với bảng số liệu, muốn vẽ được biểu đồ cột trong excel bạn cần thực hiện: – Chọn vùng cách dữ liệu cần vẽ

Sau khi đã chọn biểu đồ phù hợp, trang tính hiện ra biểu đồ mặc định và chúng ta có thể sửa lại cho đầy đủ khi nhấp vào biểu đồ, biểu đồ này chưa có vẻ là hoàn thiện nhưng phần nào đã thể hiện được sự thay đổi rõ rệt doanh số của các tháng giữa 2 năm.

– Chỉnh sửa biểu đồ về kích thước nhấp vào cạnh biểu đồ di chuyển chuột nhỏ vào và rộng ra theo tùy chỉnh.

Ví dụ tạo biểu đồ cột trong excel. Hình 7

– Chỉnh sửa vị trí tên biểu đồ thì nhấp vào biểu đồ, thao tác chọn Chart title và chọn Centered Overlay Title, với bước chọn này, tên biểu đồ sẽ được đặt giữa.

Ví dụ tạo biểu đồ cột trong excel. Hình 8

Ta được bảng biểu đồ cụ thể, hoàn thiện và chi tiết.

4. Tạo biểu đồ cột excel 2013, 2016

Để được hướng dẫn cụ thể hơn và chi tiết hơn cho tạo biểu đồ cột excel 2013, 2016 các bạn có thể tham gia khóa học excel cùng chuyên gia của UNICA. Đến với excel, bạn sẽ được trải nghiệm vô vàn những cách làm thủ thuật hỗ trợ tích cực cho bạn trong công việc và học hành. UNICA sẵn sàng làm đệm bước cho bạn vươn cao tầm tri thức.

Cách Tạo Biểu Đồ, Vẽ Đồ Thị Trong Excel

Một trong những thao tác thường xuên thực hiện trên các công cụ soạn thảo văn bản, đó là tạo biểu đồ, vẽ đồ thị với các dạng đồ thị khác nhau. Bạn có thể vẽ đồ thị trên Word, biểu đồ trên PowerPoint hoặc đồ thị trên Excel.

1. Vẽ biểu đồ, đồ thị trong Excel:

Bước 2:

Xuất hiện giao diện Insert Chart với các dạng biểu đồ để người dùng chọn lựa. Chọn 1 kiểu biều đồ rồi nhấn OK bên dưới. Ngay lập tức chúng ta sẽ nhìn thấy biểu đồ xuất hiện trong giao diện Excel.

Tùy thuộc vào từng bảng dữ liệu mà chúng ta lựa chọn biểu đồ cho phù hợp.

Column: dạng biểu đồ hình cột đứng hiển thị dữ liệu thay đổi theo thời gian hoặc so sánh giữa các mục. Có các kiểu biểu đồ khác nhau như: biểu đồ cột dạng 2D, biểu đồ cột dạng 3D, biểu đồ cột xếp chồng và cột xếp chồng 3D.

Line: biểu đồ đường biểu thị theo thời gian với các điểm đánh dấu tại mỗi giá trị dữ liệu. Có nhiều dạng biểu đồ như: biểu đồ đường, biểu đồ đường có đánh dấu, biểu đồ đường xếp chồng, biểu đồ đường dạng 3D…

Pie: biểu đồ hình tròn, biểu diễn số liệu dạng phần trăm.

Bar: biểu đồ cột ngang, tương tự như dạng Column.

Area: biểu đồ vùng được sử dụng để biểu thị sự thay đổi theo thời gian, tập trung tới tổng giá trị.

X Y (Scatter): biểu đồ phân tán XY, dùng để so sánh giá trị dữ liệu theo từng cặp.

Stock: biểu đồ chứng khoán, minh họa dao động lên xuống cổ phiếu, lượng mưa, nhiệt độ…

Surface: biểu đồ bề mặt kết hợp tối ưu giữa các tập hợp dữ liệu, màu sắc cho biết các khu vực thuộc cùng một phạm vi giá trị.

Doughnut: biểu đồ vành khuyên biểu thị mối quan hệ giữa các phần với tổng số.

Bubble: biểu đồ bong bóng là một loại biểu đồ xy (tan), biểu đồ này được dùng nhiều trong nghiên cứu thị trường, phân tích tài chính.

Radar: dạng mạng nhện hiển thị các dữ liệu đa biến, thường sử dụng để xác định hiệu suất và xác định điểm mạnh và điểm yếu.

2. Chỉnh sửa biểu đồ trên Excel:

Sau khi tạo được biểu đồ cơ bản với những số liệu đã cho trong bảng, chúng ta sẽ tiến hành chỉnh sửa các thông tin cho biểu đồ, cũng như thay đổi các nội dung khác.

1. Công cụ chỉnh sửa biểu đồ

Khi nhấn vào biểu đồ vừa tạo, trên thanh công cụ sẽ xuất hiện 3 tab chỉnh sửa gồm Design, Layout và Format.

Tab Design là nơi người dùng có thể thay đổi các kiểu biểu đồ (Change Chart Type), các bố trí biểu đồ (Chart Layout), thay đổi dữ liệu cho biểu đồ (Switch Row/Column), màu sắc cho đồ thị (Chart Styles).

Để thay đổi dữ liệu trong biểu đồ, chúng ta chọn Select Data. Xuất hiện hộp thoại tại Select Data Source để các bạn có thể thay đổi dữ liệu trong đó.

Tab Layout để chèn ảnh, hình và các văn bản, nhãn, tiêu đề… cho biểu đồ.

Để thêm nhãn, dữ liệu cho các cột nhấn chọn mục Data Labels và chọn vị trí muốn hiển thị nhãn.

Tab Format để chỉnh sửa kiểu hình, kiểu dáng chữ và kích thước cho biểu đồ.

2. Di chuyển đồ thị Excel

Nhấn chuột vào biểu đồ khi xuất hiện trỏ chuột có 4 cạnh mũi tên, nhấn và giữ chuột trái để di chuyển đồ thị đến vị trí khác.

3. Thay đổi kích thước đồ thị Excel

4. In đồ thị trên Excel

Cách Vẽ Biểu Đồ Trong Excel: Biểu Đồ Cột, Hình Tròn

BIỂU ĐỒ CỘT

NHẬN DẠNG BIỂU ĐỒ

Với yêu cầu vẽ biểu đồ vừa bao gồm dữ liệu dạng số, vừa có dữ liệu dạng % thì bạn cần hình dung tới loại biểu đồ hỗn hợp. Trong môn địa lý chúng ta thường biết tới loại biểu đồ hỗn hợp giữa độ ẩm (%) với lượng mưa (mm – là dạng số). Dạng biểu đồ đó trong Excel nằm ở mục Combo Chart

Trong thẻ Insert, chọn tới nhóm Chart (biểu đồ) và chọn Combo Chart

Trong dạng này bạn thấy có gợi ý về dạng biểu đồ vừa cột, vừa có đường biểu diễn.

CÁCH VẼ BIỂU ĐỒ

Thực tế thì bạn hoàn toàn có thể vẽ biểu đồ này theo 2 cách:

Cách 1: Vẽ trực tiếp từ Combo Chart (dạng thứ 2). Chức năng này áp dụng từ Excel 2013 trở đi.

Cách 2: Vẽ từ dạng biểu đồ hình cột thông thường, sau đó chúng ta sẽ tùy biến nó về dạng Combo Chart. Áp dụng cho mọi phiên bản Excel.

Bắt đầu bằng công việc chọn bảng dữ liệu bạn cần vẽ (vùng D1:F10, không bao gồm dòng tổng cộng), trong thẻ Insert bạn chọn 1 biểu đồ hình cột thông thường:

Kết quả bạn có được 1 biểu đồ hình cột trong đó:

Phần tỷ lệ chiếm phần rất nhỏ, nên bạn gần như khó thấy được trên biểu đồ dạng cột này.

Khi đó bạn cần phải tiến hành thay đổi phương pháp biểu diễn phần tỷ lệ thành dạng đường biểu diễn theo %

THÊM TRỤC TỌA ĐỘ % VÀO BÊN PHẢI BIỂU ĐỒ

Việc này sẽ được hiểu là vẽ biểu đồ trong đó có 2 trục tung và 1 trục hoành. Trong đó 1 trục tung biểu diễn dạng số và 1 trục tung biểu diễn dạng %. Cách thực hiện thao tác như sau:

Bạn chọn một cột bất kỳ trên cột Doanh số, sau đó bạn bấm phím Ctrl + Mũi tên lên để chuyển sang chọn phần cột tỷ lệ

Trong bảng Change Chart Type, phần Tỷ lệ bạn chọn thiết lập như sau:

Chart Type được hiểu là dạng đường kẻ (Line with Markers = Đường nối các điểm trên mỗi cột)

Secondary Axis: được hiểu là đánh dấu tích. Mục này có nghĩa là tạo thêm 1 trục tung thứ 2 bên tay phải của biểu đồ.

Khi thiết lập bạn hoàn toàn có thể thấy mẫu biểu đồ thể hiện ngay phía trên. Khi đã thực hiện xong việc thiết lập, bạn bấm OK để hoàn tất biểu đồ:

BIỂU ĐỒ HÌNH TRÒN

Biểu đồ hình tròn 2D

Đây là tiêu chuẩn và là dạng phổ biến nhất hay sử dụng của biểu đồ tròn. Vào tab

Biểu đồ hình tròn 3D

Biểu đồ hình tròn 3D tương tự 2D, nhưng nó sẽ hiển thị theo dạng khối 3 chiều.

Miếng của biểu đồ hình tròn (Pie of Pie chart) và thanh của biểu đồ hình tròn (Bar of Pie chart)

Nếu biểu đồ của bạn có quá nhiều phần nhỏ, bạn hoàn toàn có thể muốn tạo Pie of Pie chart. Phần này được gộp từ nhiều phần nhỏ hơn và sẽ giúp bạn hiển thị phần thêm bên ngoài.

Bar of Pie chart tương tự như Pie of Pie chart, ngoại trừ phần được chọn sẽ được hiển thị thành cột (thay vì thành hình tròn).

Bạn chọn loại dữ liệu cho biểu đồ phụ.

Chọn loại dữ liệu cho biểu đồ phụ

Để tự chọn các loại dữ liệu tạo thành biểu đồ phụ, thực hiện các bước sau:

Bước 2: Trên bảng Format Data Series, trong Series Options, bạn chọn một trong các tùy chọn sau trong danh sách Split Series By:

Value – cho phép bạn chỉ định giá trị tối thiểu được chuyển sang biểu đồ bổ sung.

Percentage value – nó giống Value, nhưng ở đây bạn cần chỉ định tỷ lệ phần trăm tối thiểu.

Custom – cho phép bạn tự chọn bất kỳ phần nào trên biểu đồ hình tròn, sau đó chỉ định đặt nó vào biểu đồ chính hoặc phụ.

Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể cấu hình các cài đặt sau:

Cài đặt thay đổi độ rộng cho mỗi phần biểu đồ. Gap Width đại diện cho độ rộng của một phần biểu đồ hình tròn tương ứng với 1% trong biểu đồ phụ. Để thay đổi độ rộng, bạn thực hiện kéo thanh trượt hoặc gõ con số chính xác vào hộp tỷ lệ phần trăm.

Cài đặt thay đổi kích thước của biểu đồ phụ. Những con số trong hộp Second Plot Size đại diện cho tỷ lệ trong biểu đồ phụ tương ứng với 1% trong biểu đồ chính. Bạn kéo thanh trượt để tăng hoặc giảm kích thước biểu đồ phụ, hoặc gõ con số chính xác vào hộp phần trăm.