Top 8 # Xem Nhiều Nhất Cách Vẽ Bản Đồ Tư Duy Môn Toán Lớp 8 Mới Nhất 2/2023 # Top Like | Techcombanktower.com

Sơ Đồ Tư Duy Toán 8

CHUYÊN ĐỀ:

Qua thực tế giảng dạy cho thấy, sử dụng BĐTD trong dạy học giúp HS học tập một cách chủ động, tích cực và huy động được tất cả HS tham gia xây dựng bài một cách hào hứng. Với sản phẩm độc đáo “kiến thức + hội họa” là niềm vui sáng tạo hàng ngày của HS và cũng là niềm vui của chính thầy cô giáo và phụ huynh HS khi chứng kiến thành quả lao động của học trò của mình. Cách học này còn phát triển được năng lực riêng của từng học sinh không chỉ về trí tuệ (vẽ, viết gì trên BĐTD), hệ thống hóa kiến thức (huy động những điều đã học trước đó để chọn lọc các ý để ghi), khả năng hội họa (hình thức trình bày, kết hợp hình vẽ, chữ viết, màu sắc), sự vận dụng kiến thức được học qua sách vở vào cuộc sống.III. KẾT LUẬN:CHUYÊN ĐỀ: “Sử dụng Bản đồ tư duy trong dạy học chương Tứ giác – hình học lớp 8 nhằm nâng cao tính tích cực của Học sinh” BĐTD không chỉ áp dụng với môn Toán mà còn có thể áp dụng trong tất cả các môn học nhằm phát huy tính tích cực, sự hứng thú của HS. Vì vậy, mong quý thầy cô có thể áp dụng linh hoạt vào bộ môn của mình. Không có phương pháp nào là vạn năng, tuyệt đối mà giáo viên phải biết tìm tòi, học hỏi, thực hiện, ghi chép, đúc rút kinh nghiệm, phối hợp nhiều phương pháp tích cực để việc giảng dạy được nhẹ nhàng, hiệu quả hơn, mong có sự trao đổi chuyên môn giữa các trường, tổ để việc dạy ngày càng tiến bộ hơn.

Và chắc chắn trong chuyên đề này không thể tránh khỏi thiếu xót, vì vậy rất mong nhận được sự góp ý của quý thầy cô để chuyên đề được hoàn thiện hơn. CHUYÊN ĐỀ: “Sử dụng Bản đồ tư duy trong dạy học chương Tứ giác – hình học lớp 8 nhằm nâng cao tính tích cực của Học sinh” XIN TRÂN TRỌNG CẢM ƠN QUÝ THẦY CÔ ĐÃ THEO DÕI

KÍNH CHÚC QUÝ THẦY CÔ SỨC KHỎE – THÀNH CÔNG

Hướng Dẫn Cách Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Môn Văn Và Môn Toán Chính Xác

Như chúng ta biết đó cách vẽ ra 1 bản đồ tư duy trong học tập không hề đơn giản chút nào, nhưng còn việc vận dụng và làm theo được hay không đó là 1 chuyện phụ thuộc vào bản thân của mình là chính. Đối với mỗi loại bản đồ tư duy thì có cách vẽ sơ đồ tư duy khác nhau như bản đồ tư duy cho môn văn sẽ khác với bản đồ tư duy cho môn toán chẳng hạn, đó là một trong những khó khăn của người vẽ bản đồ tư duy .

Để mà hoàn thiện ra một bản đồ tư duy trong học tập thì chúng ta cần dựa vào các cách vẽ bản đồ tư duy của từng môn học mà chúng ta muốn học tốt môn đó , với chúng tôi hôm nay xin chia sẻ các bạn cách vẽ sơ đồ tư duy trong học tập cụ thể là cách vẽ sơ đồ tư duy cho các môn cơ bản như : Toán , Văn , Anh , Lý , Hóa ..

Cách vẽ sơ đồ tư duy trong học tập :

Với cách vẽ sơ đồ tư duy thì không phải ai cũng áp dụng được cho riêng mình , ở đây mình chỉ chia sẻ những ý chung để giúp chúng ta có thể dựa vào đó mà có thể triển khai cho cá nhân mình đặc biệt là các bạn học sinh đang muốn học giỏi các môn như Văn , Toán , Anh , Lý , Hóa ..

Cách vẽ sơ đồ tư duy môn Văn cho lớp 6, 7,8,9,10

Cách vẽ bản đồ tư duy cho môn Toán

Bước 2: Thêm nhánh từ gốc đã tạo

Việc phân nhánh là một việc làm không thể thiếu trong phần vẽ bản đồ tư duy , chính vì thế các nhánh này đi từ trung tâm vươn ra các khung nội dung khác không bị hạn chế về số lượng ý tưởng. Các nhánh này mang ý nghĩa khai thác từng khía cạnh, ý tưởng của vấn đề trung tâm

Bước 3: Sử dụng keyword

Việc sử dụng các từ khóa kích hoạt các kết nối trong não của bạn và cho phép bạn nhớ một lượng lớn thông tin.

Bước 4: Trang trí màu sắc cho các nhánh

Màu sắc thêm vào sẽ giúp chúng ta bắt mắt hơn và có khả năng nhớ lâu hơn và có hứng thú khi xem bản đồ tư duy đó . Chính vì đó chúng ta không nên bỏ qua vấn đề này nếu muốn thiết kế bản đồ một cách chuyên nghiệp và hoàn hảo .

Bởi hình ảnh có khả năng truyền tải nhiều thông tin nhiều hơn so với chúng ta sử dụng bằng từ ngữ hay câu hoặc thậm chí một bài luận. Sử dụng hình ảnh thì chúng được xử lý ngay lập tức bởi bộ não và hoạt động như những kích thích thị giác để thu hồi thông tin. Hình ảnh là một ngôn ngữ phổ quát nhất có thể vượt qua bất kỳ rào cản ngôn ngữ nào.

Cách Vẽ Sơ Đồ Tư Duy

Sơ đồ tư duy là gì?

Sơ đồ tư duy (thường gọi là Mindmap) là một phát minh vĩ đại của Tony Buzan. Thực ra ông không phải là người thực sự phát minh ra sơ đồ tư duy mà chỉ là người phát triển kĩ thuật này và mang nó tiếp cận đến mọi ngóc ngách của cuộc sống nhằm tăng năng suất làm việc cũng như giúp não suy nghĩ nhanh và thông minh hơn.

1. Chuẩn bị

– Tối thiểu 03 cây bút màu khác nhau

– Có thể tự do sử dụng màu sắc, hình ảnh.

Quy tắc vẽ tiêu đề phụ:

– Tiêu đề phụ nên viết bằng CHỮ IN HOA nằm trên nét vẽ dày để làm nổi bật.

– Tiêu đề phụ nên được vẽ gắn liền với trung tâm.

– Tiêu đề phụ nên vẽ theo hướng chéo góc, để nhiều nhánh phụ khác có thể được vẽ tỏa ra một cách dễ dàng.

Đây là các nhánh được vẽ ra từ nhánh chính. Nó bổ sung ý cho nhánh chính. Bạn có thể vẽ thêm bao nhiêu nhánh thứ cấp đều được, miễn không gian trên giấy vẽ của bạn cho phép. Tương tự như nhánh chính, các chữ trên nhánh thứ cấp cũng là các từ khóa mang tính gợi nhớ. Và hãy cho thêm hình ảnh vào để thêm phần sinh động.

Quy tắc vẽ nhánh thứ cấp:

– Chỉ nên tận dụng từ khóa và hình ảnh

– Hãy dùng biểu tượng và cách vẽ tắt để tiết kiệm không gian vẽ và thơi gian

– Mỗi từ khóa/hình ảnh nên được vẽ trên một đoạn gấp khúc riêng trên nhánh. Trên mỗi khúc chỉ nên có tối đa 1 từ khóa.

– Tất cả các nhánh của một ý nên tỏa ra từ một điểm

– Tất cả các nhánh tỏa ra từ một điểm (thuộc cùng một ý) nên có cùng một màu

– Hãy để trí tưởng tượng bay bổng, bạn có thể thêm nhiều hình ảnh nhằm giúp các ý quan trọng thêm nổi bật, cũng như giúp lưu chúng vào trí nhớ của bạn tốt hơn. – Dùng tối thiểu 3 màu để vẽ.

– Mỗi nhánh chính là một màu riêng biệt, và các nhánh con, hình ảnh, chữ đi theo cũng nên cùng một màu với nhánh chính.

– Có thể vẽ 2 sơ đồ tư duy, một cái nháp và một cái hoàn thiện.

– Dùng “sự điên rồ” của mình để vẽ sơ đồ tư duy. Bạn sẽ ngạc nhiên vì bản thân mình rất thông minh mà bình thường mình không nhận ra.

– Có thể dùng sơ đồ tư duy để học bài, và người ta gọi nó là “học bài bằng cơ bắp”.

Sơ Đồ Tư Duy Toán 3

Các bậc phụ huynh có con đang theo học lớp 3 đang rất quan tâm đến sơ đồ tư duy toán 3. Toán học là một môn học quan trọng xuyên suốt quá trình học tập từ cấp học mầm non đến đại học. Đây là môn học nền tảng để phát triển tư duy. Chính vì vậy, việc rèn luyện tư duy toán học rất cần thiết và quan trọng đối với các em học sinh và sơ đồ tư duy trong toán học chính là một cách tốt để các em có thể học toán hiệu quả hơn.

1. Tác dụng của việc sử dụng sơ đồ tư duy với trẻ lớp 3

Việc sử dụng sơ đồ tư duy không chỉ là phương pháp hiệu quả với người học mà còn cả với người dạy. Đối với các em học sinh lớp 3, với lượng kiến thức phân bổ nhiều và càng ngày càng khó thì sơ đồ tư duy như một công cụ hỗ trợ đặc biệt cho việc học.

1.1. Sơ đồ tư duy là gì?

Sơ đồ tư duy là gì?

Sơ đồ tư duy là một công cụ giúp người học vẽ lại sơ đồ về kiến thức đã học để hình thành nên hệ thống các kiến thức trung tâm và các phân nhánh kiến thức nhỏ của nó. Tất cả sẽ được biểu đạt thông qua các hình ảnh, màu sắc, chữ viết… Việc sử dụng sơ đồ tư duy sẽ giúp người học tiết kiệm được thời gian tiếp thu, ôn tập, củng cố kiến thức lâu dài và phát triển năng lực tư duy ngày một tốt hơn.

1.2. Lợi ích của việc sử dụng sơ đồ tư duy

Sơ đồ tư duy toán 3 sở hữu nhiều lợi ích cụ thể

Việc sử dụng sơ đồ tư duy sẽ giúp ích rất nhiều cho việc học tập không chỉ môn toán. Giúp hệ thống kiến thức một cách khoa học, theo từng mạch tư duy logic để người học dễ dàng ghi nhớ hơn.

Ghi nhớ kiến thức 1 cách logic: Với hình sơ đồ tư duy sinh động, dễ hiểu sẽ giúp bé chủ động hơn trong việc học. Các kiến thức trọng tâm sẽ được các em phác thảo qua sơ đồ tư duy cũng như chi tiết hóa qua các phân nhánh nhỏ. Từ đó, các em sẽ tạo thành một hệ thống logic dễ nhìn, dễ học và dễ hiểu.

Phát triển tư duy: Sơ đồ tư duy giúp các bé hệ thống được kiến thức của môn toán trong chương trình học. Theo đó, từ các kiến thức trọng tâm các em sẽ biết được mình cần học những kiến thức nhỏ nào bằng việc phân nhánh. Do đó, tư duy của các bé cũng được nâng cao qua mỗi lần phân nhánh kiến thức cũng như rèn luyện tư duy sáng tạo giải toán tiểu học .

Tăng khả năng sáng tạo: Sơ đồ tư duy toán lớp 3 là sự kết hợp đồng thời của hình ảnh, màu sắc, chữ viết… Các bé có thể thỏa sức sáng tạo, tưởng tượng để viết hoặc vẽ lên một sơ đồ tư duy cho riêng mình. Miễn sao phù hợp với các kiến thức được học trong chương trình toán 3.

Giúp trẻ yêu thích học toán: Toán học lớp 3 bao gồm nhiều hệ thống kiến thức khác nhau. Vì vậy, việc sử dụng sơ đồ tư duy để học toán lớp 3 là điều nên học. Bằng cách thể hiện đa dạng và sinh động các kiến thức số học và hình học toán lớp 3. Các bé hiểu dễ dàng, hiểu kỹ càng và có niềm yêu thích học toán hơn.

1.3. Cách vẽ sơ đồ tư duy toán 3

Cách vẽ sơ đồ tư duy toán 3

Để hiện thực hóa sơ đồ tư duy các bé cần thực hiện thao tác viết hoặc vẽ chính sơ đồ tư duy toán cho riêng mình dựa trên hệ thống kiến thức đã có sẵn trong chương trình học. Muốn vẽ sơ đồ tư duy theo sáng tạo cá nhân mà vẫn giữ được điểm nổi bật các bé nên thực hiện các bước sau:

Bước 2: Trong chương trình toán 3 cả ở đại số và hình học đều có những vấn đề trọng tâm. Đối với mỗi ý trọng tâm các bé nên vẽ một đường phân nhánh bằng đường thẳng hoặc đường mũi tên xuất phát từ trung tâm nối với các ý phụ.

Bước 3: Theo đó, từ mỗi ý trọng tâm các bé lại tiếp tục vẽ các phân nhánh mới, các ý phụ bổ sung cho ý đó chứ không nhất thiết phải gom hết thành một ý khó hiểu.

Bước 4: Tiếp tục vẽ hình phân nhánh các ý cho đến khi sơ đồ tư duy chi tiết nhất có thể.

Bước 5: Đặc biệt, sơ đồ tư duy không giới hạn ý của các em, vì vậy các em có thể ghi lại mọi thứ mà mình tưởng tượng hay nghĩ ra. Các em cần lưu ý nên dùng bút màu để phân biệt các ý tưởng cho rõ ý và dễ học.

2. Tổng hợp kiến thức và sơ đồ tư duy toán 3

Chương trình toán học lớp 3 vẫn sẽ theo chương trình thông thường được chia thành hai phần lớn là đại số và hình học. Theo đó, mỗi phần sẽ có nhiều vấn đề kiến thức khác nhau và mỗi các vấn đề kiến thức nhỏ đó lại phân thành các vấn đề kiến thức nhỏ hơn. Vì vậy, sơ đồ tư duy sẽ giúp các bé tổng hợp các kiến thức thành một khung ngắn gọn, dễ nhớ cũng như đem lại nhanh nhất.

2.1. Sơ đồ tư duy toán 3 phần hình học

Sơ đồ tư duy toán 3 phần hình học

Hệ thống kiến thức hình học lớp 3 được thể hiện trên sơ đồ tư duy với các từ khóa, hình vẽ màu sắc nổi bật sẽ giúp các bé dễ dàng trong việc học và ghi nhớ. Bên cạnh đó, tư duy não bộ của bé cũng phát triển qua từng công việc tự mình phân nhánh và ghi nhớ kiến thức.

2.2. Sơ đồ tư duy toán 3 phần đại số

Bên cạnh kiến thức về hình học, các bé học lớp 3 còn được tiếp cận với các kiến thức về đại số, gồm: cấu tạo số; biểu thức và tính giá trị của biểu thức; các phép tính: cộng, trừ, nhân, chia ở mức độ cao với các con số lớn. Đây cũng tạo nên một nền tảng giúp các bé có thể

Sơ đồ tư duy toán 3 phần đại số

Với lượng kiến thức số học nhiều và nặng hơn số học lớp 2, qua sơ đồ tư duy số học 3 các bé sẽ cảm thấy không sợ hãi và áp lực trước hệ thống kiến thức và có thể tự chủ động trong việc học tập và tìm hiểu kiến thức. Do vậy, các bé có thể ôn tập, củng cố kiến thức và mở rộng kiến thức để phát triển trí tuệ.

Bên cạnh việc vẽ sơ đồ tư duy, học toán tư duy theo các phương pháp khác cũng được các bậc phụ huynh tìm hiểu. Một trong những phương pháp học đang được các bậc phụ huynh quan tâm hơn cả là phương pháp học của UCMAS. UCMAS là phương pháp học giúp bé phát triển trí tuệ và tư duy não bộ một cách toàn diện.

Phụ huynh quan tâm đến chương trình Bàn tính và Số học trí tuệ của UCMAS Việt Nam và sơ đồ tư duy toán 3 vui lòng truy cập website hoặc gọi đến 0967868623 để biết thêm thông tin.