Top 9 # Xem Nhiều Nhất Cách Vẽ Áo Dài Có Họa Tiết Thời Trần Mới Nhất 3/2023 # Top Like | Techcombanktower.com

Tạo Dáng Áo Dài Có Sử Dụng Họa Tiết, Hoa Văn Thời Trần ( Mo Hinh)

MÌNH CẦN GẤP

1. Họa sĩ sinh năm 1910 mất năm 1994 là một họa sĩ nổi tiếng của Việt Nam, được mệnh danh là một trong bộ tứ danh họa hàng đầu của nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam: nhất Trí, nhì Vân, tam Lân, tứ Cẩn. Ông cũng là người chỉnh sửa mẫu phác thảo Quốc huy Việt Nam thành dạng hoàn chỉnh như ngày nay.

2. Là khu lăng mộ và là một trong những di tích quan trọng thuộc Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt nhà Trần ở Đông Triều, nơi thờ tự và tế lễ của các vua Trần và là trung tâm tín ngưỡng quan trọng dưới thời Trần, Lê, Nguyễn trong lịch sử Việt Nam.

3. Tìm chữ còn thiếu trong cụm từ sau “Thiếu nữ bên …………”. Đây là một tác phẩm nổi tiếng của họa sĩ Tô Ngọc Vân. (để điền vào ô chữ)

4. Là một nhà chính trị Đại Việt, sống vào thời cuối triều Lý đầu triều Trần trong lịch sử Việt Nam, Thái Sư của triều nhà Lý

5. Ba cuộc kháng chiến chống quân xâm lược……………được xem là một trong những trang sử hào hùng nhất của người Việt Nam, và cũng là chiến công tiêu biểu của vương triều nhà Trần. (Tìm từ điền vào chỗ trống ứng với ô chữ)

6. Bức tranh trình bày một bãi tập quân sự chói chang ánh nắng miền Trung. Những du kích trong các động tác bò, trườn, ngắm bắn, chỉ huy… một không gian khẩn trương đầy quyết tâm: con người không phụ thuộc vào thiên nhiên khô ran nóng bỏng hắt đến từ mặt đất đến bầu trời. Tên tranh là gì?

7. Người đi đầu của hội hoạ Việt Nam, được Pháp đào tạo tại Pháp nhưng khi học xong ông trở về phục vụ cho cách mạng Việt Nam

8. Tranh vẽ bằng chất liệu lụa, vẽ các em bé đang chơi một trò chơi dân gian, tranh đượcsáng tác năm 1931

9. Chất liệu mới được nhập từ nước ngoài và rất được các họa sĩ ưa chuộng trong giai đoạn từ cuối TK XIX- 1954

10. Tranh vẽ người cháu gái 8 tuổi của họa sĩ, bức tranh được coi là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất cũng như là một trong những đại diện tiêu biểu của tranh chân dung Việt Nam thế kỷ 20. Bức tranh đã được công nhận là Bảo vật quốc gia.

11. Vị hoàng đế thứ 9 và cũng là cuối cùng của triều đại nhà Lý, trị vì từ năm 1224 đến năm 1225. Bà là nữ hoàng duy nhất của thời phong kiến Việt Nam,

12. Là tên gọi được ngành sử học chính thống tại Việt Nam hiện nay dùng để chỉ việc phong trào Việt Minh tiến hành khởi nghĩa chống Đế quốc Nhật Bản, buộc Đế quốc Việt Nam (bị xem là chính phủ bù nhìn do Đế quốc Nhật Bản thành lập và bảo hộ) bàn giao chính quyền trung ương và các địa phương và buộc Bảo Đại (vua cuối cùng của nhà Nguyễn) phải thoái vị trong tháng 8 năm 1945.

13. Ngày 3/2/1930 nước ta ra đời tổ chức gì?

14. Họa sĩ – nhà điêu khắc quê ớ Bến Tre (được trao tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về VH-NT năm 1996)

15. Là loại hình nghệ thuật tạo nên những tác phẩm nghệ thuật ba chiều được tạo ra bằng cách tạo hình hoặc kết hợp vật liệu như kim loại, đá, thủy tinh, hoặc gỗ. Vật liệu cũng có thể được sử dụng như đất sét, dệt may, nhựa, polyme và các kim loại nhẹ nhàng hơn.

16. Là một tác phẩm tranh sơn dầu được sáng tác khoảng năm 1898 tới 1905. Bức tranh mô tả một buổi dạy học của thầy đồ và học trò với gam màu tối là chủ đạo, tranh được xem là bức tranh sơn dầu đầu tiên của Hội họa Việt Nam, tác phẩm hiện được lưu giữ tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

17. Họa sĩ sinh năm 1912 mất năm 1977 là một họa sĩ của Việt Nam, ông đã để lại nhiều tác phẩm rất nổi tiếng trong nghệ thuật Việt Nam thế kỷ XX. Hiện nay, ông được mệnh danh là “Người con của Hà Nội”

18. Là họa sĩ được đánh giá là người có công đầu tiên trong việc sử dụng chất liệu sơn dầu ở Việt Nam. Ông còn được xem là một trong những họa sĩ lớn của hội họa Việt Nam, nằm trong “bộ tứ” nhất Trí, nhì Vân, tam Lân, tứ Cẩn

19. Là một loại hình hội họa đặc biệt, những bức tranh không chỉ chứa đựng các yếu tố như tạo hình, tính nghệ thuật mà chúng còn mang những thông điệp vô cùng lớn lao về cách mạng, lịch sử, được sử dụng để tuyên truyền

20. Bài hát của nhạc sĩ Minh Beta là dự án cộng đồng vừa ra mắt đã được Bộ Y tế kiểm duyệt, đồng ý về nội dung để đưa vào các chương trình tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 của VN

21. Giai đoạn 3 từ năm 1945 đến năm 1954 là giai đoạn mĩ thuật cách mạng Việt Nam phát triển rực rỡ nhất vì các hoạ sĩ sáng tác bằng cả khối óc và cả …………….. (tìm từ còn thiếu để điền vào ô chữ )

22. Loại hình vẽ tranh theo tập trung điểm nhấn vào khuôn mặt, đặc tả diện mạo, biểu cảm, hình dáng của nhân vật.

23. Năm khởi đầu của triều đại nhà Trần

24. Năm trường Cao đẳng Mỹ Thuật Đông Dương được thành lập

Áo Dài Họa Tiết Hoa Sen

Hoa sen được chọn làm biểu tượng Quốc hoa của dân tộc vì nó mang trong mình Quốc hồn, Quốc túy. Sen là loài hoa dân giã, giản dị, mộc mạc. Tuy mọc lên từ chỗ bùn lầy nhưng lại có dáng vẻ thanh tao, tinh khiết, mùi thơm nồng nàn. Vì thế mà hoa sen trở nên đáng quý và đáng trân trọng trong thế giới của các loài hoa.

Áo dài là trang phục truyền thống của người phụ nữ Việt Nam. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử chiếc áo dài vẫn giữ nguyên được giá trị văn hóa và khẳng định được sức sống lâu bền. Chiếc áo dài tôn vinh vẻ đẹp kín đáo và dịu dàng, những đường cong gợi cảm của người phụ nữ Việt. Tà áo dài được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại cần phải được gìn giữ và phát huy. Nhắc đến Việt Nam bạn bè quốc tế không thể không nhắc đến tà áo dài duyên dáng

Áo dài họa tiết hoa sen

Bên cạnh cũng được biết đến với hình tượng hoa sen. Hoa sen được chọn làm biểu tượng Quốc hoa của dân tộc vì nó mang trong mình Quốc hồn, Quốc túy. Sen là loài hoa dân giã, giản dị, mộc mạc. Tuy mọc lên từ chỗ bùn lầy nhưng lại có dáng vẻ thanh tao, tinh khiết, mùi thơm nồng nàn. Vì thế mà hoa sen trở nên đáng quý và đáng trân trọng trong thế giới của các loài hoa.

Sự kết hợp giữa màu trắng và màu xanh lá đem đến hình ảnh trẻ trung cho cô dâu khi diện bộ áo dài. Phần mép tà được đính đá khiến chiếc áo dài càng thêm quyến rũ, to bản, mềm mại được in tinh tế trên nền áo dài trắng để lại ấn tượng sâu sắc cho người nhìn.

Sự kết hợp giữa áo dài và họa tiết hoa sen tạo ra một tổng thể hoàn hảo mang đậm tính văn hóa dân tộc. cũng là sự lựa chọn thông minh cho những cô dâu trong ngày cưới của mình. Khoác lên mình tà áo dài họa tiết hoa sen bạn sẽ thấy cảm thấy niềm hãnh diện và tự hào vì được khoác lên mình những gì tinh túy của truyền thống dân tộc. Bên cạnh đó áo dài họa tiết hoa sen lại mang tính thẩm mỹ rất cao. Với công nghệ hiện đại được sử dụng trong việc may đo trang phục truyền thống khiến cho chiếc áo dài càng thêm có sức sống. Họa tiết hoa sen có thể được thêu tay cầu kì, dùng mực nước trực tiếp vẽ lên những miếng vải lụa hoặc in laser thật tỉ mỉ và tinh tế.

Áo dài lụa màu hồng đào quyến rũ mềm mại. Họa tiết hoa sen được đính đá lấp lánh. Điểm nhấn chính là chiếc cổ áo được thiết kế họa tiết theo hình cánh sen nhiều lớp đem đến sự thu hút cho chiếc áo dài.

Áo dài lụa tơ tằm họa tiết Hoa Sen trắng dịu dàng tinh khiết có in họa tiết bông sen chạy dọc từ trên xuống dưới. Màu sắc áo dài và chiếc quần hồng tương ứng với màu sắc của hoa sen tạo nên sự tương đồng mang đến hình ảnh ấn tượng làm cho các chị em trở nên nhẹ nhàng và duyên dáng hơn.

là thiết kế vừa truyền thống, vừa hiện đại dành cho cô dâu Việt. Bởi áo dài hoa vốn mới mẻ, nhưng họa tiết sen mềm mại, thanh cao lại được nhiều người ưa chuộng từ lâu nay. Khi kết hợp hai yếu tố này, những tà áo dài với hình ảnh hoa sen vừa cổ điển, vừa khiến cô dâu trở nên thu hút hơn. Cô dâu có thể chọn áo dài cho ngày chụp ảnh cưới, hay trong lễ đính hôn, lễ vu quy trang trọng.

Chiếc áo dài với hai màu chủ đạo là đen và hồng, mang phong cách sang trọng, quý phái với những chi tiết hoa sen, cánh chuồn chuồn do các nghệ nhân vẽ và thêu ròng rã suốt 3 tháng

Những loại vải áo dài đẹp đang được ưa chuộng nhất hiện nay:

Vô Vàn Kiểu Dáng Cho Chiếc Áo Dài Nữ Rộng Tà Vẽ Họa Tiết

Tà áo dài không biết từ bao giờ đã trờ thành biểu tượng về nét đẹp của người phụ nữ Việt Nam.

Đó không chỉ là trang phục mà còn là nguồn cảm hứng dạt dào cho những áng thơ, những giai điệu bài hát nổi tiếng. Không quá khi nhà thơ Văn Tiến Lê đã từng ngợi ca: Đơn sơ hai mảnh tuyệt vời, thân sau vạt trước nên lời nước non.

Từ những mẫu áo tứ thân đơn giản được tạo màu từ lớp bùn dưới ao làm nên một nét văn hóa mặc của người phụ nữ cho đến chiếc áo tứ thân được biến thành nhiều tà để phù hợp với sự cao quý, trang trọng của tầng lớp quý tộc. Những chiếc áo dài nữ thời xưa thường được may rộng, bên trong mặc kèm thêm một chiếc áo gấm hoặc tơ. Loại này thường khá đơn điệu chỉ một kiểu cách và màu sắc nhẹ nhàng.

Xã hội phát triển làm nhu cầu ăn ngon mặc đẹp ngày càng cao, thời trang cũng vì vậy mà có nhiều biến chuyển nổi bật và chiếc áo dài truyền thống là một trong những sản phẩm chịu ảnh hưởng nhiều nhất của sự thay đổi này.

Mọi người bắt đầu có cái nhìn cởi mở hơn và gu thẩm mỹ cũng được nâng tầm. Những mẫu áo dài nữ rộng xưa được thiết kế lại theo nhiều phong cách khác nhau để làm cho người mặc trông có dáng thắt đáy lưng ong hơn, quyến rũ hơn.

Áo dài là trang phục không thể thiếu của người phụ nữ Việt Nam với khá nhiều phong cách đa dạng, đủ màu sắc. Thời xưa người phụ nữ rất chuộng diện áo dài ra đường từ đi chơi, đi chợ, tiếp khách cho đến cưới xin, thì áo dài luôn là bạn đồng hành không thể thiếu, được các quý cô ưu ái lựa chọn. Áo dài nổi tiếng khắp năm châu cũng vì sự tinh tế, đơn giản của nó, nhắc đến áo dài là nghĩ ngay đến Việt Nam.

Bên cạnh những mẫu áo dài cách tân hiện đại như khoét cổ, xẻ nhiều tà, hoặc tà ngắn đến đầu gối thì mẫu áo dài rộng tà vẽ họa tiết đang dần lên ngôi và chiếm được tình cảm của phái nữ. Với những mẫu áo dài rộng tà vẽ họa tiết vừa giữ được nét truyền thống vừa pha trộn vẻ hiện đại của thời trang ngày nay.

Với cuộc sống hiện đại áo dài không còn được sử dụng thường xuyên như trước nữa mà phần nào đã được hạn chế lại. Tuy nhiên vào các dịp quan trọng như lễ, tết, cưới hỏi, các cuộc thi nhan sắc trong và ngoài nước thì áo dài luôn hiện diện, không chỉ thể hiện nét truyền thống mà còn là biểu tượng của văn hóa của nước ta.

Nhiều người yêu thích áo dài vẫn thường tự may một bộ cho riêng mình, tuy nhiên với xu hường ngày càng đổi mới thì việc thuê áo dài vẫn được nhiều người lựa chọn hơn bao giờ hết. Nhiều dịch vụ cho thuê áo dài nữ rộng tà vẽ họa tiết ra đời, nhiều mẫu mã mới được cập nhật thường xuyên hơn.

Với Hoài Giang shop dịch vụ cho thuê áo dài nữ rộng tà vẽ họa tiết nhiều màu sắc và họa tiết sinh động khá thu hút khách hàng hiện nay. Một số mẫu áo dài rộng tà của chúng tôi có thể kể đến:

Mẫu áo dài vẽ hoa dây leo với chất liệu tơ tằm, màu sắc tươi tắn, được chiết ly dọc trước ngực giúp tôn lên vóc dáng thanh thoát.

Mẫu áo dài vẽ hoa mai, sen hồng nổi bật giúp bạn trông đầy đặn phù hợp với thân hình mảnh mai.

Mẫu áo dài nữ rộng tà màu xanh dương họa tiết cỏ cây, sen hồng dành cho bạn nữ có nước da trắng.

Mẫu áo dài họa tiết độc đáo, rực rỡ phù hợp với những ai thích phong cách trẻ trung, năng động.

Những mẫu áo dài với họa tiết rực rỡ phù hợp với những bạn gái sôi nổi, vui vẻ.

Các mẫu áo dài tà rộng vẽ họa tiết cách điệu với tay áo voan hoặc ren.

Kiểu áo dài tà rộng kết hợp với họa tiết thêu tỉ mỉ, cầu kỳ hoặc đính đá trên cổ, tay áo.

Kiểu áo dài tà rộng được cách tân ở phần cổ hoặc tay.

Mẫu áo dài gấm với phần vải được in họa tiết nổi bật cùng chất liệu gấm không chỉ toát lên sự sang trọng, quý phái cho người mặc mà còn giữ được sự kín đáo, thanh lịch.

Thiết kế áo dài rộng tà kết hợp các họa tiết thổ cẩm của các dân tộc nước ta như Mông, Thái,… tạo nên nét đẹp mới lạ cho bộ áo dài nữ.

Mẫu áo dài họa tiết rồng phượng đính đá kiêu sa.

Bạn không cần tìm đâu xa, tất cả những mẫu áo này đều có thể tìm ngay ở Hoài Giang shop. Bên cạnh cho thuê áo dài nữ rộng tà vẽ họa tiết, chúng tôi còn cung cấp cho quý khách hàng những mẫu mã khác theo yêu cầu.

Ngại gì mà không diện lên mình những chiếc áo dài, bởi dù cho mọi thứ có thay đổi có phát triển đến đâu thì nét đẹp trong những tà áo dài Việt Nam vẫn luôn được gìn giữ, phát huy và sẽ không bao giờ áo dài Việt trở thành lỗi mốt cả.

Một Số Họa Tiết Trang Trí Hoa Sen Tiêu Biểu Thời Lý – Trần

MỘT SỐ HỌA TIẾT HOA SEN TIÊU BIỂU TRONG NGHỆ THUẬT TẠO HÌNH TRUYỀN THỐNG THỜI LÝ- TRẦN

Ở Việt Nam, đề tài hoa sen xuất hiện khá sớm trong nghệ thuật tạo hình. Hầu như ở thời nào đề tài này cũng có trong các đồ án trang trí nơi thờ tự hoặc ở các công trình văn hoá cộng đồng. Họa tiết hoa sen được khai thác, thể hiện dưới nhiều bố cục khác nhau góp phần tạo nên sự đa dạng, đẹp đẽ và cao quý cho các đồ án trang trí. Nó xuất hiện hằng xuyên theo chiều dài của lịch sử mỹ thuật ở những công trình kiến trúc, điêu khắc, hội hoạ. Trong khuôn khổ bài viết này, người viết chỉ xin đưa ra một vài nhận xét mang tính nghiên cứu của mình về hoạ tiết hoa sen trong Mỹ thuật Việt thuộc giai đoạn đầu của thời độc lập quân chủ Lý – Trần.

1. Họa tiết hoa sen ở bệ đỡ chân cột để bảo vệ chân cột gỗ khỏi bị ẩm thấp và chống mối mọt ở các chùa cổ Việt Nam.

Thời Lý hoa sen được bố cục các cánh thành một vòng tròn theo kiểu nhìn chính diện từ trên xuống. Hoa bao gồm 16 cánh chính và 16 cánh phụ ở dưới. Đáng chú ý nữa là lòng của các cánh sen thời Lý được chạm thêm đôi rồng dâng chầu ngọc quý. Nét chạm tỉ mỉ tinh tế, tôn vẻ cao quý của cánh sen. Các nghệ nhân đã trang trí các cánh sen viền quanh, tạo cảm giác như toàn bộ ngôi chùa được dựng trên các đoá hoa sen.

Họa tiết hoa sen đỡ chân cột thời Trần có nhiều trên các tảng đá kê chân cột như ở thời Lý. Số lượng cánh và bố cục giống thời Lý. Nhưng các họa tiết trong lòng các cánh sen thời Lý thường có các hình rồng, còn thời Trần thì hoàn toàn không có. Người thợ chạm bệ đá thời Trần thường chỉ đục thêm một đường gờ chìm viền theo các cánh sen

2. Họa tiết hoa sen đỡ các vật thiêng

Thời Lý họa tiết này thường đỡ chân chim phượng, trong các đồ án phượng múa ở các thành bậc chùa Bà Tấm, chùa Lạng hoặc phượng chầu ở trán bia chùa Diên Phúc (Hưng Yên). Các vật thiêng có hình lá đề trong các đồ án về dàn nhạc các tiên nữ, và rồng chầu ở chùa Phật Tích và chùa Chương Sơn v.v…Họa tiết này được thể hiện theo lối nhìn nghiêng, tức là hoa sen được bổ dọc nên tạo thành một đài sen dẹt, gồm hai lớp với nhiều cánh, xuất phát từ giữa và choãi đần dần ra hai bên. Lớp trên thể hiện các cánh mới nở ôm lấy đài gương khuất ở trong. Lớp dưới là các cánh sen đã tàn, đổ dài ra hai bên.

Sang thời Trần họa tiết này vẫn được các nghệ nhân vận dụng để trang trí làm bệ đỡ cho các vật thiêng như thời Lý như đồ án trán bia chùa Tổng, hoặc đỡ ngọc báu đang toả sáng hình lá đề trong đồ án ở chùa Thái Lạc, chùa Dâu ( phỏng theo Lục tự chú Phật giáo: Úm Ma Ni Bát Mê Hum). Trên các chân cột trốn của vì nóc, vì kèo chùa Thái Lạc cũng thấy có chạm đài sen đỡ phía dưới. Nói chung nó vẫn giữ bố cục kiểu có từ thời Lý. Nghĩa là vẫn hai lớp cánh sen được dàn mỏng theo hai hướng trên dưới chạy dài từ giữa ra hai phía. Bởi vậy các nhà nghiên cứu quen gọi loai này là “cánh sen dẹo”.

3. Họa tiết hoa sen kết hợp hoa cúc của thời Lý mà nay còn thấy ở hai di tích chùa Long Đọi và tháp Chương Sơn .. Sắp xếp thay đổi cứ một hoa sen lại đến một hoa cúc trong những vòng tròn của hoa dây. Những vòng tròn này gần như tiếp tuyến nhau và chỗ gặp nhau là hình các thiên thần nhỏ bé đang trong động tác múa hoặc nhào lộn. Đồ án này cách điệu khá cao và có bố cục rất đẹp.

Đến thời Trần, họa tiết hoa sen được cách điệu thành hoa dây lúc thì thành băng dài chạy phía dưới đôi rồng đang trịnh trọng dâng chầu ngọc báu lúc lại uốn lượn phía trên các tầng mây, nơi có hình các tiên nữ đầu người mình chim đang vừa múa vừa dâng hoa cho Phật. Họa tiết này được bố cục từ một sợi dây được uốn lượn thành sóng hình sin và giữa các quãng trống người ta lại thể hiện một bông hoa sen cách điệu cao. Các cánh sen thể hiện như những dấu ngoắc, từng đôi đăng đối nhau, theo lối nhìn nghiêng, đơn giản và rành mạch. Mỗi bông hoa chỉ có 6 cánh sen và một chút nhuỵ hương.

Loại họa tiết này ở thời Trần còn lại nhiều ở các di tích: Bệ tháp Phổ Minh, Bệ chùa Dương Liễu, chùa Côn Sơn, chùa Nhạn Tháp, chùa Ngọc Khánh, Bằng đất nung chùa Hang, chùa Thái Lạc.

4. Họa tiết hoa sen quanh các bệ tượng Phật.

Các bệ tượng Phật của thời Lý – Trần đều chạm thành những đài sen lớn.. Cánh sen ở đây có 2 hoặc 3 lớp, xen kẽ nhau, thể hiện thành những khối nổi, không còn là họa tiết nữa.. Họa tiết ở đây là các cánh sen được chạm nối tiếp nhau vòng quanh bệ. Trong lòng các cánh sen thường chạm thêm những hình hoa lửa. Sang thời Trần thì sự tinh xảo của kỹ thuật đục chạm giảm đi thay vào đó là cách diễn tả khối chắc khỏe, những cánh sen chen khít nhau dăng thành hàng dài theo chiều hơi xen chéo.

5. Hoa tiết hoa sen trên đồ gốm Lý –Trần

Họa tiết hoa sen trên men ngọc thời Lý được thể hiện bố cục theo lối nhìn nghiêng mặt trong của lòng bát (Bảo tàng Lịch sử Hà Nội). Cuống hoa quay vào tâm vòng tròn của lòng bát. Cứ một bông hoa sen lại một bông hoa cúc. Chúng được bố cục hoàn toàn độc lập với nhau. Tổng cộng mô típ có 3 hoa sen và 3 hoa cúc. Sen ở đây là nhiều cánh chưa nở, quây kín lấy gương sen và hai cánh ngoài cùng nở rộng ra 2 phía. Họa tiết sen ở đây được bố cục theo sự cân xứng,đăng đối từng hoa và toàn bộ đồ án và được khắc chìm vào xương đất, sau đó tráng men để đem nung. Đây cũng là đặc trưng kỹ thuật đồ gốm men ngọc thời Lý.

Họa tiết hoa sen trên gốm hoa nâu thời Trần thường được chia thành ô hoặc thành băng để trang trí. Họa tiết ở đây cũng được dùng bút vẽ lên xương đất sau khi đã tráng men và kẻ vạch rồi mới đem nung. Đề tài trang trí gồm nhiều loại mà trong đó họa tiết hoa sen chiếm số lượng lớn. Họa tiết hoa sen ở đây có loại đơn giản chỉ vẽ vạch mấy nét mà thành. Tuy nhiên phần lớn ở đây là loại hoa sen được vẽ theo lối nhìn nghiêng… Từ một cuống hoa ở dưới vươn lên rồi tiếp đến là các cánh hoa đổ ra hai phía bọc quanh một đài gương ở giữa. Hai cánh trên cùng đang ôm lấy gương sen, hai cánh tiếp đã nở vươn rộng ra hai bên và hai cánh dưới cùng thì đã đổ xuống phía dưới sắp tàn héo. Đơn giản như vậy nhưng vì các cánh sen ở đây không gò bó trong một khuôn mẫu đăng đối nào nên trông rất sinh động. Khi nhìn nhấn mạnh tạo một mảng đậm cho một cánh sen, lúc lại nâng cao lướt nhẹ mô tả một chi tiết của cuống hoa hay của búp sen. Mỗi ô một hoa, mỗi hoa một kiểu dáng, thường đứng riêng lẻ một mình hoặc kết hợp với một vài cây cỏ và búp sen. Đặc biệt có đồ án trên một thạp gốm thuộc Bảo tàng Hải Dương, nghệ nhân còn vẽ thêm nhiều búp sen và lá sen. Lá sen ở đây có nhiều kiểu dáng. Có lá bố cục theo lối nhìn chính diện từ trên xuống thành cả mảng tròn to thấy rõ cả chi tiết các gân lá. Có lá bố cục theo kiểu nhìn nghiêng viền của lá uốn lượng sóng. Có lá toàn bộ đã uốn cong xuống phía dưới báo hiệu sắp héo tàn… trông sinh động và hấp dẫn bởi bút pháp có xu hướng trở về hiện thực.

HỌA TIẾT HOA SEN TRUYỀN THỐNG LƯU GIỮ SẮC HƯƠNG CHO NGÀY HÔM NAY

Họa tiết hoa sen xuất hiện hằng xuyên theo chiều dài của lịch sử dân tộc trên những công trình kiến trúc, điêu khắc, hội hoạ. Chúng lưu giữ sắc hương giá trị dân tộc cho ngày hôm nay và mai sau.

Hoa sen trong trang trí mỹ thuật thời Lý. Đây là thời kỳ thái bình thịnh trị. Khi đó, Phật giáo phát triển, chùa Phật được xây dựng rất nhiều. Chính vì vậy họa tiết hoa sen được ứng dụng làm mô típ trang trí rất nhiều. Có những kiến trúc hình bông hoa sen như chùa Một Cột. Hoa sen được sử dụng ở những tảng đá kê chân cột cho đến diềm cửa võng và các đồ mỹ nghệ truyền thống. Với sự tinh tế trong bố cục, khéo léo trong kỹ thuật. giản dị trong thể hiện nhưng lại rất “bác học” trong sự lựa chọn đề tài. Tất cả những điều đó đã tạo nên một mỹ thuật thời Lý đánh dấu cho đỉnh cao trong lịch sử mỹ thuật nước nhà. Trong vườn hoa đó họa tiết hoa sen đã khoe sắc như một sự kết tinh giữa nghệ thuật và tâm thức của người Việt

Hoa sen trong trang trí mỹ thuật thời Trần được kế thừa những thành tựu của thời Lý nhưng chúng lại có những đặc điểm riêng biệt, độc đáo đánh dấu tính chất thời đại. Đó là phong cách hiện thực sinh động hơn, mạnh mẽ hơn được ảnh hưởng từ niềm vui, tinh thần tự hào dân tộc với ba lần đánh tan giặc Mông Nguyên. Tô đậm thêm trang sử vẻ vang và sức mạnh của dân tộc bằng ngôn ngữ tạo hình.

Họa tiết trang trí trong mỹ thuật truyền thống Việt không chỉ nhằm mục đích đơn thuần để trang trí cho kiến trúc hoặc các hiện vật nào đó mà chúng là sự kết tinh những tầng bậc ý nghĩa “muôn đời” của dân tộc. Chúng gắn với cuộc sống thường ngày của con người trong việc ứng xử với cái đẹp. Chúng là những “chữ viết” chân thực về lịch sử, xã hội, là lời nhắn nhủ đầy tính mỹ triết của tổ tiên, là tiếng nói của tâm hồn, là ý niệm của cuộc sống, là khát vọng của muôn người, muôn đời…Vì thế, tiếp cận với họa tiết trong mỹ thuật là tiếp cận một khía cạnh cốt lõi về bản sắc văn hoá Việt Nam.

Cung cấp cho sinh viên tư liệu về các đồ án trang trí của hoa sen vì họa tiết này khá điển hình trong kho tàng vốn cổ của dân tộc. Qua đó, các em được biết thêm phương pháp nghiên cứu ở bài chép vốn cổ dân tộc và áp dụng vào các bài học trang trí như : trang trí bìa sách, truyện tranh, truyện lịch sử, Tranh cổ động, Bản trích, vẽ biểu trưng, tranh tường, v.v.

ThS

Triệu Thế Hùng

Khoa QLVH-NT

Trường ĐH SP Nghệ Thuật Trung Ương

TÀI LIỆU THAM KHẢO

[1]. Trần Lâm Biền, Một con đường tiếp cận lịch sử . Nxb Văn hóa dân tộc, 2003.

[2]. Nguyễn Du Chi, Hoa văn Việt Nam, NXB Mỹ thuật, 2002.

[3]. Nghệ thuật chạm khắc cổ Việt Nam , Viện NT – Bộ văn hóa, 1975.

[4]. Thích Chân Quang, Lotus – ý nghĩa của hoa sen. NXB Tôn giáo 2004.

[5]. Thích Thanh Từ, Bát nhã ba la mật đa tâm kinh. NXB Tôn giáo, 1999.

MỤC LỤC  –  GỐM SỨ CỔ TRUYỀN VN

Share this:

Twitter

Facebook

Like this:

Số lượt thích

Đang tải…