Hướng Dẫn Vẽ Phối Cảnh Hai Điểm Tụ

--- Bài mới hơn ---

  • Vẽ Phối Cảnh Anime Cho Người Mới Bắt Đầu Và Cách Ứng Dụng
  • Bài Hướng Dẫn Luyện Tập Phối Cảnh Một Điểm Tụ.
  • Hướng Dẫn Vẽ Phối Cảnh 01 Điểm Tụ
  • Hướng Dẫn Vẽ Ký Họa Phối Cảnh Ba Điểm Tụ Cơ Bản
  • Hướng Dẫn Vẽ Phối Cảnh Cho Android
  • Hướng dẫn vẽ phối cảnh hai điểm tụ.

    Phối cảnh trong đời thực là một chuyện phức tạp; hầu hết mọi người đều có thể phác thảo những thứ để họ nhìn một cách hợ lý; nhưng rất chính xác là khó khăn bởi vì các đối tượng ở mọi góc độ. Vì vậy, để giúp hiểu cách phối cảnh hoạt động; hãy xây dựng phối cảnh bằng cách sử dụng chỉ một hoặc hai đối tượng đơn giản được căn chỉnh theo cùng một hướng.

    Khi vẽ tay, bạn có thể dùng phương pháp này để vẽ các đối tượng trong ảnh của bạn cùng một lúc. Bạn thường không sử dụng các phương pháp xây dựng chi tiết; nhưng những gì bạn đã học được từ phương pháp này sẽ giúp bạn biết liệu bản phác thảo của bạn có chính xác hay không.

    Vậy đối tượng trông như thế nào khi bạn vẽ với phối cảnh hai điểm tụ?

    Trong kiểu phối cảnh này, bạn đang xem đối tượng hoặc cảnh để bạn đang nhìn vào một góc, với hai bộ đường song song di chuyển ra khỏi bạn. Hãy nhớ rằng mọi tập hợp các đường song song đều có điểm biến mất riêng.

    Để giữ cho nó đơn giản, hai điểm, như tên của nó; sử dụng hai – mỗi cặp ngang (cạnh trên cùng và dưới cùng của một tòa nhà, hộp hoặc tường) giảm về phía điểm biến mất bên trái hoặc bên phải; trong khi tập hợp song song còn lại các đường thẳng; các đường thẳng đứng, vẫn thẳng lên và xuống.

    Nghe có vẻ khó hiểu một chút, nhưng bạn không cần phải giải thích nó – chỉ cần hiểu nó trông như thế nào; và bằng cách làm theo các bước, bạn sẽ thấy nó dễ dàng đến mức đáng kinh ngạc. Chỉ cần nhớ: Các đường thẳng đứng thẳng lên và xuống; trong khi các cạnh trái và phải nhỏ hơn về phía điểm biến mất.

    Tại sao phối cảnh hai điểm tụ lại quan trọng.

    Học tốt cách vẽ phối cảnh hai điểm tụ là một trong những bài học quan trọng và khó nhất để bạn có thể trở thành họa sĩ. Khi đạt được kiến thức này; bạn sẽ có khả năng xác định góc độ của các vật thể; từ đó vẽ được một cách chính xác.

    Phối cảnh hai điểm tụ thực sự chỉ là một công thức để vẽ các đối tượng hình học với phong cách hiện thực đặc biệt. Đó là một bước đệm rất quan trọng trong nhiệm vụ của bạn để trở thành một nghệ sĩ tốt hơn.

    Cho dù bạn vẽ bất cứ thể loại gì; bạn sẽ gặp phải các vấn đề về bản vẽ ở mọi nơi. Ngay cả ở những nơi bạn sẽ không nghĩ đến như chân dung và nghệ thuật phong cảnh; nhưng phối cảnh đều được áp dụng rất quan trọng.

    Tag: phương pháp vẽ hình chiếu phối cảnh 2 điểm tụ, phối cảnh 2 điểm tụ là gì, vẽ phối cảnh nội thất 2 điểm tụ, cách vẽ phối cảnh bằng tay, cách vẽ hình chiếu phối cảnh, phối cảnh 2 điểm tụ

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài 6: Thực Hành Biểu Diễn Vật Thể
  • Công Nghệ 11 Bài 6: Thực Hành Biểu Diễn Vật Thể
  • Giáo Án Vẽ Ông Mặt Trời
  • Giáo Án: Tạo Hình: Vẽ Ông Mặt Trời
  • Hướng Dẫn Cách Vẽ Móng Tay Hình Lan Hồ Điệp Cánh Nhún
  • Hướng Dẫn Vẽ Phối Cảnh 01 Điểm Tụ

    --- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Vẽ Ký Họa Phối Cảnh Ba Điểm Tụ Cơ Bản
  • Hướng Dẫn Vẽ Phối Cảnh Cho Android
  • Hướng Dẫn Vẽ Phối Cảnh Cho Người Mới Bắt Đầu Và Cách Nó Liên Quan Đến Anime
  • Vẽ Phối Cảnh Cho Người Mới Bắt Đầu Và Ứng Dụng Vào Anime
  • Hướng Dẫn Vẽ Một Quả Chuối
  • Bài viết này sẽ thông qua mọi kiến thức mà bạn đọc cần biết để bắt đầu tập vẽ phối cảnh một điểm tụ, bao gồm hướng dẫn từng bước, các bài luyện tập, các kiến thức thêm và video hướng dẫn. Nội dung trong bài viết phù hợp với học sinh cấp 2 và cấp 3, cũng như với bất kỳ ai muốn học vẽ phối cảnh. Nội dung được xây dựng cho những người không có kinh nghiệm với kỹ thuật vẽ phối cảnh, bắt đầu từ những khái niệm căn bản rồi đi dần đến những hình khối ba chiều phức tạp hơn.

    KHÁI NIỆM MỘT ĐIỂM NHÌN

    Trang chúng tôi định nghĩa cụm từ “one point perspective” (một điểm tụ) như sau:

    … Một hệ thống quy tắc toán học để minh họa những vật khối và không gian ba chiều trên một mặt phẳng hai chiều thông qua những đường thẳng ngang và dọc giao nhau cùng xuất phát từ một điểm nằm trên đường chân trời…

    Định nghĩa trên đọc qua thì có vẻ phức tạp, tuy nhiên bản chất của nó thì lại khá là đơn giản. Phối cảnh một điểm tụ mô tả sự vật càng ngày càng nhỏ dần khi nằm càng xa điểm nhìn và thu về hướng một điểm tụ nằm trên đường chân trời. Đây là một phương pháp vẽ những không gian ba chiều trên một mặt phẳng hai chiều sao cho có được hình ảnh chân thực và có chiều sâu.

    Phối cảnh một điểm tụ thường được sử dụng trong những trường hợp đối tượng đang được nhìn thẳng trực tiếp (ví dụ như nhìn thẳng vào một khối hình lập phương hoặc bức tường của một tòa nhà) hoặc nhìn xuôi về hướng đi của một vật dài như mặt đường hoặc đường ray tàu hỏa. Phương pháp vẽ này rất phổ biến với giới kiến trúc sư và họa sĩ minh họa, nhất là khi vẽ kết cấu nội thất của một căn phòng. Nếu bạn cần vẽ một vật từ một góc nhìn không trực tiếp hoặc góc nhìn cạnh của vật đó, phương pháp phối cảnh hai điểm tụ có thể sẽ hợp lý hơn.

    CÁC QUY LUẬT VỀ GÓC NHÌN: HÌNH DÁNG THẬT, ĐIỂM TỤ VÀ ĐƯỜNG CHÂN TRỜI

    Theo quy tắc một điểm tụ, các mặt phẳng đối diện với người nhìn sẽ mang hình dáng thật của nó mà không bị bóp méo. Các mặt phẳng này sẽ được minh họa chủ yếu bằng những đường ngang và dọc như được thấy ở hình bên dưới:

    HƯỚNG DẪN PHỐI CẢNH MỘT ĐIỂM TỤ

    • Những mặt phẳng đối diện người nhìn được vẽ dưới hình dáng thật của chúng.
    • Những mặt phẳng hướng khỏi người nhìn đều quy về một điểm tụ.
    • Bút chì (ngòi chì kim hoặc HB hoặc 2H)
    • Giấy trắng hoặc giấy in bài thực hành

    BÀI TẬP 1: CÁC KHỐI HÌNH HỘP CHỮ NHẬT

    Sử dụng thước kẻ và compass cũng có thể khiến việc phối cảnh dễ dàng hơn, nhưng hầu hết học sinh học nghệ thuật đều cho rằng những bài tập này nên thực hiện không có sự giúp đỡ của các công cụ khác để nâng cao cảm quan về không gian và tỷ lệ. Điều này sẽ giúp cho việc vẽ ký họa trở nên dễ dàng hơn.

    Bài tập phía trên minh họa cách để vẽ một khối lập phương theo quy tắc một điểm tụ từ các góc nhìn phía trên, bên dưới và thẳng hàng với đường chân trời. Bài tập trên còn giới thiệu về ý nghĩa khác nhau của các nét vẽ đậm nhạt và chỉ ra hiệu ứng khi đặt vật ở các vị trí tương quan khác nhau so với đường chân trời.

    Qua bài tập này, bạn sẽ có thể:

    • Phân biệt độ đậm nhạt của nét vẽ (nét nhạt cho những đường chỉ dẫn, nét đậm cho những đường viền)
    • Đặt vị trí điểm tụ và đường chân trời đúng cách
    • Hiểu rằng:
        • Những đối tượng phía trên đường chân trời được vẽ theo góc nhìn từ dưới lên trên (người xem nhìn thấy mặt bên dưới đối tượng)
        • Những đối tượng phía dưới đường chân trời được vẽ theo góc nhìn từ trên xuống dưới (người xem nhìn thấy mặt bên trên của đối tượng)
        • Những đối tượng không thuộc hai trường hợp trên được vẽ từ góc nhìn thẳng trực tiếp (người xem không nhìn thấy cả bên trên và bên dưới đối tượng

    Bài tập này minh họa cách chồng khối, vẽ khối khuyết và vẽ những góc cạnh khác theo phương pháp phối cảnh một điểm tụ, giúp bạn tập luyện vẽ những hình khối phức tạp hơn.

    Sau khi hoàn thành bài tập trên, bạn sẽ có thể:

    • Vẽ nhiều khối với kích cỡ thay đồi chồng lên nhau
    • Vẽ các khối bị khuyết rỗng, dùng các đường chỉ dẫn để vẽ mặt cắt
    • Vẽ các khối bị cắt hoặc thêm vào những góc cạnh bất thường

    Tập vẽ các khối chữ theo phương pháp phối cảnh một điểm tụ cũng là một bài tập đơn giản và phù hợp để nâng cao kỹ năng.

    Video bên dưới giải thích các bước phân chia khoảng cách từ một điểm nhìn, giúp bạn trong quá trình vẽ các dãy hàng rào, dãy đèn đường hoặc các khung cửa sổ và các tòa nhà đều nhau.

    BÀI TẬP 5: PHỐI CẢNH ĐƯỜNG PHỐ

    Sau khi hoàn thành bài tập này, bạn sẽ có thể:

    • Tìm điểm tâm của bất kỳ mặt phẳng hình chữ nhật nào bằng phương pháp “corner to corner” (phương pháp này còn áp dụng được với những mặt phẳng hướng về phía điểm tụ)
    • Chia mặt phẳng của các khối hình chữ nhật thành những phần bằng nhau
    • Vẽ gạch lát trên sàn nhà từ một góc nhìn
    • Vẽ những đối tượng lặp đi lặp lại, ví dụ như dãy hàng rào

    Mảng khó nhất của kỹ thuật phối cảnh là vẽ các đường cong và đường tròn. Những hình khối này thường được vẽ bằng tay không, đặt bên trong các khối hình vuông hoặc hình tam giác để giữ tỷ lệ chính xác hơn.

    • Áp dụng kỹ thuật “crafting” – vẽ các hình khối phức tạp bên trong các khối hình chữ nhật
    • Dùng các đường dẫn thẳng để vẽ những đường cong không đồng đều, ví dụ như một dòng sông hoặc cây cối
    • Hiểu rằng:
      • Những đường tròn hoặc cong nhìn trực tiếp người xem được vẽ dưới hình dạng thật của nó
      • Những đường tròn hoặc cong hướng về phía điểm tụ bị bóp méo, có kích thước nhỏ dần khi càng đứng xa điểm nhìn

    Bài tập vẽ theo góc nhìn phổ biến nhất là phối cảnh một điểm tụ một căn phòng. Việc vẽ nội thất trong căn phòng có thể yêu cầu nhiều kỹ thuật khác nhau, mức độ khó có thể thay đổi tùy theo nhu cầu của người vẽ. Những tấm gạch lát sàn cho phép bạn luyện tập kỹ năng chia đều khoảng cách, và cách vẽ những khung cửa sổ, bàn, ghế, giường cũng có thể là những thử thách khó khăn với họa sĩ ở mọi trình độ. Để giúp bạn hình dung tốt hơn về bài tập này, chúng tôi sẽ liệt kê ở bên dưới một loạt ví dụ, từ phòng ngủ, phòng khách, phòng bếp đến các hành lang. Tập vẽ phòng từ một góc nhìn là một bài tập tốt cho những người muốn theo đuổi ngành thiết kế nội thất, kiến trúc hoặc những người đang học Design Technology.

    Hình phía trên là một lưới phối cảnh một điểm tụ, bạn có thể tải về để vẽ trực tiếp lên hoặc tự vẽ lại.

    Những bức vẽ nội thất bởi Amani Cagatin:

    Bức vẽ phòng ngủ bởi Cheryl Teh Veen Chea:

    Phối cảnh phòng bếp bởi Dana Bailey:

    Bức vẽ hành lang bởi Jake Mutch:

    Bức vẽ bên trong lớp học của S.Klim:

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài Hướng Dẫn Luyện Tập Phối Cảnh Một Điểm Tụ.
  • Vẽ Phối Cảnh Anime Cho Người Mới Bắt Đầu Và Cách Ứng Dụng
  • Hướng Dẫn Vẽ Phối Cảnh Hai Điểm Tụ
  • Bài 6: Thực Hành Biểu Diễn Vật Thể
  • Công Nghệ 11 Bài 6: Thực Hành Biểu Diễn Vật Thể
  • Phối Cảnh Là Gì, Phối Cảnh 1,2,3 Điểm Tụ

    --- Bài mới hơn ---

  • Hình Chiếu Trục Đo Bai5Hinhchieutrucdo Ppt
  • Bộ Sách Dạy Vẽ Phối Cảnh Cơ Bản Không Thể Thiếu
  • Những Chỉ Dẫn Không Thể Thiếu Khi Vẽ Phối Cảnh Trong Hội Họa
  • Bài 3. Sơ Lược Về Phối Cảnh
  • Vẽ Phối Cảnh 3D Tất Cả Các Loại Công Trình
  • Phối cảnh là gì? Perspective – Phối cảnh là mang lại cảm giác ba chiều cho một bức tranh. Trong nghệ thuật, nó là một hệ thống đại diện cho cách mà các đối tượng xuất hiện nhỏ hay lớn hơn; thể hiện cảm giác gần hay xa hơn. Phối cảnh hay đường tầm mắt là chìa khóa cho hầu như bất kỳ bản vẽ hoặc phác họa cũng như nhiều bức tranh hội họa. Đây là một trong những nguyên tắc cơ bản mà bạn cần phải hiểu trong nghệ thuật để tạo ra những bức phong cảnh thực tế và đáng tin cậy.

    Phối cảnh là gì – trong thực tế như thế nào?

    Hãy tưởng tượng lái xe dọc theo một con đường rất thẳng mở trên một đồng bằng cỏ. Con đường, hàng rào và cột điện đều giảm dần về phía một điểm xa phía trước bạn. Đó là phối cảnh một điểm.

    Phối cảnh một điểm tụ là phương pháp đơn giản nhất làm cho các đối tượng có cảm giác ba chiều.

    Nó thường được sử dụng cho các khung cảnh bên trong hoặc các hiệu ứng trompe l’oeil (lừa mắt). Các đối tượng phải được đặt sao cho các mặt trước song song với mặt phẳng ảnh; với các cạnh bên lùi về một điểm duy nhất.

    Một ví dụ hoàn hảo là Nghiên cứu của Da Vinci về Adoration of the Magi. Khi bạn nhìn thấy nó, hãy chú ý cách tòa nhà được đặt sao cho nó hướng về phía người xem; với cầu thang và các bức tường phụ giảm dần về phía một điểm duy nhất ở giữa.

    Khi chúng ta nói về bản vẽ phối cảnh, chúng ta thường có nghĩa là phối cảnh tuyến tính. Phối cảnh tuyến tính là một phương pháp hình học đại diện cho sự giảm bớt rõ ràng về quy mô khi khoảng cách từ đối tượng đến người xem tăng lên.

    Mỗi bộ đường ngang có điểm biến mất riêng. Để đơn giản, các nghệ sĩ thường tập trung vào việc hiển thị chính xác một; hai hoặc ba điểm biến mất.

    Việc phát minh ra phối cảnh tuyến tính trong nghệ thuật thường được cho là từ kiến ​​trúc sư Florentine Brunelleschi. Những ý tưởng tiếp tục được phát triển và sử dụng bởi các nghệ sĩ thời Phục hưng; đặc biệt là Piero Della Francesca và Andrea Mantegna. Cuốn sách đầu tiên bao gồm một luận thuyết về Phối cảnh, “On Painting”; được xuất bản bởi Leon Battista Alberti vào năm 1436.

    Phối cảnh một điểm tụ.

    Trong quan điểm một điểm, các đường ngang và dọc chạy qua trường nhìn vẫn song song; vì các điểm biến mất của chúng nằm ở ‘vô cùng’, Horizontals, vuông góc với người xem; biến mất về điểm gần tâm của hình ảnh.

    Phối cảnh hai điểm tụ.

    Trong phối cảnh hai điểm tụ, trình xem được định vị sao cho các đối tượng (chẳng hạn như hộp hoặc tòa nhà) được xem từ một góc. Điều này tạo ra hai đường gióng ngang mà giảm dần về phía các điểm biến mất ở các cạnh ngoài của mặt phẳng ảnh; trong khi chỉ các đường thẳng đứng vẫn vuông góc.

    Nó hơi phức tạp hơn, vì cả cạnh trước và sau và các cạnh bên của một vật phải được giảm dần về phía các điểm biến mất. Phối cảnh hai điểm thường được sử dụng khi vẽ các tòa nhà trong cảnh quan.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bản Vẽ Lắp Trong Vẽ Kỹ Thuật
  • Bài 6. Thực Hành: Biểu Diễn Vật Thể
  • Cựu Nữ Sinh Hà Thành Khởi Nghiệp Bằng Vẽ Tranh Trên Mẹt
  • “kén” Người Làm, Nghề Làm Mặt Nạ Giấy Bồi Đứng Trước Nguy Cơ Thất Truyền
  • Hơn 50 Năm Thổi Hồn Cho Những Chiếc Mặt Nạ Giấy Bồi
  • Hướng Dẫn Vẽ Ký Họa Phối Cảnh Ba Điểm Tụ Cơ Bản

    --- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Vẽ Phối Cảnh Cho Android
  • Hướng Dẫn Vẽ Phối Cảnh Cho Người Mới Bắt Đầu Và Cách Nó Liên Quan Đến Anime
  • Vẽ Phối Cảnh Cho Người Mới Bắt Đầu Và Ứng Dụng Vào Anime
  • Hướng Dẫn Vẽ Một Quả Chuối
  • 41 Cách Vẽ Mặt Nạ Halloween Cực Chất Độc Đáo Nhất Không Đụng Hàng
  • Vẽ ký họa phối cạnh ba điểm tụ cơ bản.

    Phối cảnh ba điểm tụ có sự khác biệt lớn là có ba điểm tụ (VP). Có hai điểm nằm dọc theo đường chân trời; nhưng VP – điểm tụ thứ ba nằm ở phía trên đường chân trời (ở đỉnh cao) hoặc dưới đường chân trời (mức thấp nhất); tùy thuộc vào khu vực bạn định vẽ.

    Hãy nhớ rằng trong phối cảnh một điểm tụ cơ bản, các đường thẳng đứng hoặc nằm ngang hoặc lùi về phía điểm tụ. Trong phối cảnh hai điểm tụ, các đường thẳng nằm ngang hoặc lùi về một trong hai điểm tụ. Trong phối cảnh ba điểm tụ; tất cả các đường đều rút về một trong ba điểm tụ.

    Ba điểm tụ biến mất tạo nên một hình tam giác; với trung tâm tầm nhìn của người xem ở khoảng giữa.

    Một số điểm cần lưu ý khi vẽ Phối cảnh ba điểm tụ.

    • Tất cả các đường dọc dẫn đến điểm biến mất thứ ba.
    • Bạn càng đặt các điểm biến mất vào giữa khung hình của bạn càng lớn thì độ méo càng lớn.
    • Tất cả các đường xây dựng ngang dẫn đến một điểm biến mất duy nhất, dựa trên mặt phẳng mà chúng nằm trên.
    • Khi đặt các điểm tụ càng xa, hình ảnh của bạn càng gần hơn sẽ xuất hiện như được chụp thông qua một ống kính tele-ảnh (biến dạng rất ít).
    • Nếu bạn đặt điểm biến mất thứ ba phía trên đường chân trời, bạn tạo một hình ảnh từ “Góc nhìn của kiến” (nhìn lên).
    • Nếu bạn đặt điểm biến mất thứ ba của bạn bên dưới đường chân trời, bạn tạo một hình ảnh từ “Góc nhìn của Chim” (nhìn xuống).

    Khi nào nên sử dụng phối cảnh ba điểm tụ:

    Bất cứ khi nào bạn cần phải vẽ thực tế làm cho một phong cảnh lớn; hoặc một nội thất rất phức tạp, đây là phong cách phối cảnh để sử dụng. Xin lưu ý rằng do điểm tụ bổ sung; so với phối cảnh hai điểm tụ; phong cách này tốn nhiều thời gian hơn và chỉ nên xem xét để trình bày concept.

    Trái ngược với phối cảnh một điểm tụ và hai điểm tụ; với điểm tụ thứ ba được thêm vào, cung cấp cho bạn khả năng tạo ra một hình ảnh rất ấn tượng; nhưng với khả năng này có nguy cơ lãng phí thời gian trong tiến trình vẽ. Khuyên bạn nên đầu tư thời gian và thực hành trước khi quyết định sử dụng kỹ thuật này vào trong thời gian nhất định .

    Khuyên bạn nên sử dụng kiểu phối cảnh này cho các trường hợp sau:

    • Cảnh ngoại thất kiến ​​trúc (Thành phố);
    • Concept đối tượng phức tạp (Close-up);
    • Concept nghệ thuật của bất kỳ loại nào, cảnh đặc biệt lớn; Nội thất chi tiết cao.

    Hướng dẫn vẽ phối cảnh ba điểm tụ cơ bản.

    Tag: phối cảnh 2 điểm tụ, phối cảnh 1 điểm tụ, phối cảnh 2 điểm tụ là gì, cách vẽ hình chiếu phối cảnh 2 điểm tụ, luật phối cảnh, vẽ phối cảnh nội thất 2 điểm tụ, cách vẽ phối cảnh bằng tay, luật phối cảnh trong hội họa

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Vẽ Phối Cảnh 01 Điểm Tụ
  • Bài Hướng Dẫn Luyện Tập Phối Cảnh Một Điểm Tụ.
  • Vẽ Phối Cảnh Anime Cho Người Mới Bắt Đầu Và Cách Ứng Dụng
  • Hướng Dẫn Vẽ Phối Cảnh Hai Điểm Tụ
  • Bài 6: Thực Hành Biểu Diễn Vật Thể
  • Bài Hướng Dẫn Luyện Tập Phối Cảnh Một Điểm Tụ.

    --- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Vẽ Phối Cảnh 01 Điểm Tụ
  • Hướng Dẫn Vẽ Ký Họa Phối Cảnh Ba Điểm Tụ Cơ Bản
  • Hướng Dẫn Vẽ Phối Cảnh Cho Android
  • Hướng Dẫn Vẽ Phối Cảnh Cho Người Mới Bắt Đầu Và Cách Nó Liên Quan Đến Anime
  • Vẽ Phối Cảnh Cho Người Mới Bắt Đầu Và Ứng Dụng Vào Anime
  • Vẽ trong phối cảnh dễ dàng hơn nhiều so với bạn tưởng tượng và rất thú vị. Chúng ta sẽ bắt đầu với phối cảnh một điểm tụ đơn giản; xem nó trông như thế nào và thực hành xây dựng các hình dạng đơn giản.

    Khái niệm về phối cảnh một điểm tụ.

    Điều đầu tiên bạn cần biết là trong phối cảnh vẽ mọi tập hợp các đường song song có điểm tự biến mất riêng của nó. Điều đó sẽ có ý nghĩa hơn trong một khoảnh khắc.

    Hãy nhớ từ lớp toán học song song có nghĩa là chạy song song; cách nhau một khoảng cách. Điều này có nghĩa là các cạnh của một con đường hoặc hai bên của một cánh cửa có thể được coi là các cặp đường song song. Hãy nhìn vào bức tranh này. Nó cho thấy một cái nhìn phối cảnh một điểm tụ.

    Tất cả các đường thẳng song song với đường chân trời (ở góc phải theo hướng nhìn của chúng ta) như tà vẹt đường sắt và cột hàng rào – đi thẳng qua hoặc thẳng lên và xuống. Nếu chúng dài hơn, chúng sẽ tiếp tục đi thẳng, hoặc thẳng lên và xuống. Những dòng này sẽ luôn ở cùng một khoảng cách xa nhau và không bao giờ gặp nhau. Ngược lại, các đường di chuyển ra xa chúng tôi dường như gần nhau hơn khi chúng trở nên xa hơn.

    Những dòng này gặp nhau tại một điểm biến mất ở khoảng cách giữa của bức tranh. Để vẽ phối cảnh một điểm, chúng tôi sắp xếp chế độ xem đối tượng để một bộ các đường hiển thị có một điểm biến mất ngay trước mặt chúng ta. Đồng thời, các thiết lập ở góc bên phải đi ra vô cùng ở mỗi bên. Trong thực tế, tất nhiên, luôn có những đồ vật không được xếp hàng hoàn hảo. Bây giờ, hãy giữ mọi thứ đơn giản.

    Vẽ khối hộp trong phối cảnh một điểm tụ.

    Để vẽ phối cảnh một điểm tụ; ta có một đường tầm mắt chạy ngang trước mắt. Việc xác định được đường tầm mắt rất quan trọng; từ đường tầm mắt và điểm tụ ta sẽ xác định được các mặt của khối vuông.

    Cách xác định đường tầm mắt.

    Hãy theo dõi video clip sau để thực hành xác định đường tầm mắt đúng. Xác định đúng đường tầm mắt giúp ta vẽ đúng tranh phối cảnh về sau.

    Khi khối hộp nằm trên đường tầm mắt ta sẽ thấy được mặt dưới của khối hộp; khi khối hộp nằm dưới đường tầm mắt thì ta sẽ thấy được mặt trên. Bạn hãy thực hành và thử nghiệm thực tế; từ việc thử nghiệm và thực hành sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn giá trị quan trọng của đường tầm mắt.

    Hướng dẫn vẽ không gian kiến trúc với phối cảnh một điểm tụ.

    Từ bài tập Vẽ khối hộp cơ bản, nắm vững các kỹ thuật cơ bản. Bạn có thể thực hành một số bài tập vẽ kiến trúc nội thất với 1 điểm tụ. Lưu ý xác định các vật nằm trên và nằm dưới đường tầm mắt. Hãy gióng các đường để xác định đúng điểm tụ của bài vẽ.

    Khi mới bắt đầu luyện tập vẽ Không gian một điểm tụ; các bạn có thể thực hành vẽ bất cứ nơi đâu. Hãy luyện tập bất cứ nơi đâu để nâng cao cảm giác về điểm tụ của bản thân.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Vẽ Phối Cảnh Anime Cho Người Mới Bắt Đầu Và Cách Ứng Dụng
  • Hướng Dẫn Vẽ Phối Cảnh Hai Điểm Tụ
  • Bài 6: Thực Hành Biểu Diễn Vật Thể
  • Công Nghệ 11 Bài 6: Thực Hành Biểu Diễn Vật Thể
  • Giáo Án Vẽ Ông Mặt Trời
  • Thấu Kính Hội Tụ Là Gì? Tiêu Cự, Tiêu Điểm, Quang Tâm Và Trục Chính Của Thấu Kính Hội Tụ

    --- Bài mới hơn ---

  • 6 Hình Xăm Ấn Tượng Nhất Của Các Nhân Vật Trong One Piece
  • 84+ Hình Xăm Các Nhân Vật Trong One Piece (Luffy, Ace, Law,…) Đẹp Nhất
  • 69+ Mẫu Hình Xăm Cung Thiên Bình Cho Nam Và Nữ “chất Như Nước Cất”
  • Top 10 Hình Xăm ‘độc Nhất Vô Nhị’ Trong One Piece
  • Bài 9. Bản Vẽ Cơ Khí Bai 9 Ban Ve Co Khi 1 Ppt
  • – Bố trí thí nghiệm như hình sau:

    – Tia sáng đi tới thấu kính gọi là tia tới. Tia khúc xạ ra khỏi thấu kính gọi là tia ló.

    – Thấu kính hội tụ có hình dạng như một trong các hình sau:

    * Câu C3 trang 113 SGK Vật Lý 9: Tìm hiểu, so sánh độ dày phần rìa so với phần giữa của thấu kính hội tụ dùng trong thí nghiệm.

    – Phần rìa mỏng hơn phần giữa trong thấu kính hội tụ.

    II. Trục chính, Quang tâm, Tiêu điểm, Tiêu cự của thấu kính hội tụ

    – Tia ló truyền thẳng và không đổi hướng khi qua thấu kính được gọi là trục chính (Δ).

    * Câu C4 trang 113 SGK Vật Lý 9: Quan sát lại thí nghiệm ở hình 42.2 SGK và cho biết, trong ba tia sáng tới thấu kính, tia nào qua thấu kính truyền thẳng không bị đổi hướng? Tìm cách kiểm tra điều này.

    – Trong ba tia sáng tới thấu kính, tia ở giữa truyền thẳng, không bị đổi hướng. Dùng thước thẳng kiểm tra đường truyền của tia sáng đó.

    – Quang tâm O của thấu kính là điểm mà mọi tia sáng tới điểm này đều truyền thẳng, không đổi hướng.

    – Tiêu điểm F của thấu kính là điểm mà chùm tia tới song song trục chính của thấu kính cho chùm tia ló hội tụ tại điểm này.

    Đường truyền của 3 tia sáng đặc biệt:

    – Tia tới qua quang tâm O cho tia ló truyền thẳng

    – Tia tới song song với trục chính cho tia ló đi qua tiêu điểm F’.

    – Tia tới qua tiêu điểm F cho tia ló song song với trục chính.

    – Điểm hội tụ F của chùm tia sáng tới song song với trục chính của thấu kính, nằm trên đường chứa tia giữa.

    – Biểu diễn chùm tia tới và chùm tia ló trên hình sau:

    – Khi đó chùm tia ló vẫn hội tụ tại một điểm trên trục chính tại điểm F.

    – Tiêu cự f là khoảng cách từ quang tâm O tới tiêu điểm F (OF = OF’ = f) của thấu kính.

    III. Bài tập thấu kính hội tụ

    ◊ Đường truyền của ba tia sáng được thể hiện trên hình 42.6a.

    – Tia tới (2) là tia đi quang tâm O nên cho tia ló đi thẳng

    – Tia tới (3) là tia đi qua tiêu điểm nên cho tia ló đi song song với trục chính.

    * Câu C8 trang 115 SGK Vật Lý 9: Trả lời câu hỏi bạn Kiên nêu ra ở phần mở bài, cụ thể câu hỏi như sau: Bạn Kiên: Cậu dùng loại kính gì hứng ánh sáng mặt trời mà lại đốt cháy được miếng giấy trên sân như vậy. Bạn Long: Anh tớ bảo đó là thấu kính hội tụ; Bạn Kiên: Thấu kính hội tụ là gì?

    – Thấu kính hội tụ là thấu kính có phần rìa mỏng hơn phần giữa.

    – Nếu chiếu một chùm tia sáng tới song song với trục chính của thấu kính hội tụ thì chùm tia ló sẽ hội tụ tại tiêu điểm của thấu kính.

    --- Bài cũ hơn ---

  • 5 Bước Làm Cửa Lùa Nhà Vệ Sinh, Toilet…bằng Nhựa Giả Gỗ Abs Hàn Quốc 2022
  • Bản Vẽ Cửa Lùa Cửa Kính Cường Lực Chi Tiết Để Thi Công Được Hoàn Hảo
  • 35+ Mẫu Cửa Lùa Chắc Chắn Và Tính Thẩm Mỹ Cao
  • Cách Vẽ Hình Cho Học Sinh Mới Học Môn Hình Học Thcs
  • Cách Nhìn Vật Lý Trong Khi Vẽ Hình Họa
  • Skkn Hướng Dẫn Cho Học Sinh Cách Vẽ Hình Chiếu Phối Cảnh Hai Điểm Tụ Đối Với Các Số Tự Nhiên

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Vẽ Hình Chiếu Trục Đo Trong Autocad
  • Tìm Tọa Độ Hình Chiếu Vuông Góc Của Một Điểm Lên Một Mặt Phẳng
  • Cách Tìm Hình Chiếu Của Một Điểm Lên Đường Thẳng, Mặt Phẳng Cực Hay
  • Hình Chiếu Trong Toán Học Là Gì?
  • 1; Vẽ Hình Chiếu Đứng,bằng ,cạnh Của Một Vật Thể Cho Biết Vị Trí Hình Trên Bản Vẽ 2; Các Hình Nào Thuộc Khối Đa Diện 3; Nêu Sơ Đồ Về Bản Vẽ Chi Tiết,bản Vẽ Lắp
  • SKKN

    Trang 1

    GVTH: Lâm Bảo Toàn

    a. Đặt vấn đề

    – Trên con đường hội nhập và phát triển cùng thế giới, đất nước ta đã và

    đang từng bước đổi mới, áp dụng khoa học – kỹ thuật – công nghệ hiện đại

    vào trong mọi lĩnh vực của đời sống và sản xuất để thực hiện công cuộc

    “công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước”. Do đó việc đào tạo ra nguồn nhân

    lực có đạo đức và tri thức đang là mục tiêu lớn của ngành giáo dục nước ta

    hiện nay.

    – Môn Công nghệ 11 được Bộ giáo dục và Đào tạo biên soạn trên tinh

    thần đổi mới, đảm bảo tính phổ thông, cơ bản, hiện đại và phù hợp với thực

    tiển Việt Nam. Nó cùng với các môn học khác trong nhà trường phổ thông

    góp phần quan trọng vào việc tạo nền tảng ban đầu để đào tạo con người phát

    triển toàn diện.

    – Công nghệ là môn học ứng dụng kiến thức của Toán, Vật lí, Hóa

    học… vào sản xuất và đời sống. Môn Công nghệ góp phần hình thành nhân

    cách toàn diện cho học sinh, chuẩn bị cho các em tiếp tục học lên hoặc bước

    vào cuộc sống lao động.

    – Môn Công nghệ giúp học sinh làm quen với một số quy trình công

    nghệ chủ yếu, một số nghành, nghề phổ biến của đất nước, để góp phần định

    hướng nghề nghiệp một cách đúng đắn, phù hợp với nhu cầu nhân lực của xã

    hội cũng như với năng lực, sở trường và hoàn cảnh của cá nhân.

    – Môn Công nghệ là môn học gắn liền với thực tiển, việc dạy thực hành

    một mặt để củng cố kiến thức cho học sinh, mặt khác nhằm hình thành các kĩ

    năng cần thiết và tập cho các em vận dụng các kiến thức và kĩ năng đã học

    vào cuộc sống, qua đó gây hứng thú và lòng say mê đối với môn học.

    – Thực tế như chúng ta đã thấy, vẽ kĩ thuật có vai trò quan trọng và

    được sử dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực như: Thiết kế nhà cửa, cầu

    đường, đê đập: một số loại bản vẽ như: bản vẽ chi tiết, bản vẽ lắp… Do đó

    đối với người học sinh phổ thông dù sau này có lựa chọn nghề nghiệp gắn bó

    với các loại bản vẽ hay không thì những hiểu biết về vẽ kĩ thuật nói chung

    cũng như về vẽ hình chiếu phối cảnh hai điểm tụ đối với số tự nhiên cũng

    luôn gắn liền với thực tiễn của họ. Chính vì vậy để có thể hiểu và ghi nhớ sâu

    sắc hơn về cách vẽ hình chiếu phối cảnh hai điểm tụ đối với số tự nhiên là

    một vấn đề có ý nghĩa quan trọng trong thực tiễn.

    – Hiện nay trong các trường THPT khi nói đến vẽ hình chiếu phối cảnh

    hai điểm tụ nói chung, cũng như cách vẽ hình chiếu phối cảnh hai điểm tụ

    đối với số tự nhiên nói riêng chưa có đơn vị trường học nào đề cập đến. Do

    vậy, sáng kiến kinh nghiệm được đề cập sau đây sẽ giúp cho quí đồng nghiệp

    cũng như các em học sinh có cái nhìn mở rộng hơn về hình chiếu phối cảnh

    hai điểm tụ.

    – Những vấn đề nêu trên vừa là cơ sở lí luận, vừa là cơ sở thực tiển để

    mỗi người giáo viên giảng dạy môn công nghệ trong nhà trường phổ thông

    phải có trách nhiệm tìm ra con đường để hướng dẫn học sinh tiếp nhận và

    SKKN

    Trang 2

    GVTH: Lâm Bảo Toàn

    khắc sâu kiến thức về vẽ hình chiếu phối cảnh hai điểm tụ đối với số tự

    nhiên.

    b. Nội dung

    I. Thực trạng của vấn đề

    – Phần lớn học sinh trường THPT Võ Văn Kiệt là học sinh trong huyện,

    xa trung tâm Tỉnh nên trình độ nhận thức của các em không đồng đều, học

    sinh coi nhẹ môn học do đây không phải là môn thi tốt nghiệp và thi vào các

    ngành khác. Nên đã dẫn đến một thực tế còn một bộ phận không nhỏ học sinh

    chưa quan tâm đến môn học.

    – Kiến thức về vẽ hình chiếu trục đo xiên góc cân là nội dung mang tính

    trừu tượng. Để tiếp thu được nội dung này học sinh phải hình dung, tưởng

    tượng, phải thực hiện các thao tác tư duy dưới sự hướng dẫn của giáo viên.

    Do đó đã gây ra khó khăn cho học sinh trong việc tiếp nhận cũng như khắc

    sâu kiến thức của bài học.

    – Đơn vị kiến thức vẽ kĩ thuật cơ sở Công Nghệ 11 là đơn vị kiến thức

    khó, nội dung nhiều, cần có nhiều thời gian cho các em làm quen. Hiện nay

    trong phân phối chương trình Công Nghệ 11 chỉ có 9 tiết về vẽ kĩ thuật cơ sở,

    cho nên thời gian dành cho học sinh vẽ không nhiều.

    – Trong thực tế, hầu như những vật chúng ta nhìn thấy đều thể hiện vật

    thể hai điểm tụ như nhà cửa, cầu đường…Tuy nhiên để vẽ được chúng thì

    trong chương trình môn Công nghệ lớp 11 chỉ giới thiệu khái niệm về hình

    chiếu phối cảnh hai điểm tụ mà chưa hướng dẫn một cách cụ thể làm thế nào

    để vẽ được hình chiếu phối cảnh hai điểm tụ, do đó tôi xin giới thiệu về cách

    vẽ hình chiếu trục đo hai điểm tụ, trong phần này xin trình bày cách vẽ hình

    chiếu phối cảnh hai điểm tụ đối với các số tự nhiên.

    II. Mô tả và giới thiệu nội dung, phương pháp, biện pháp chính:

    1. Mô tả và giới thiệu nội dung:

    Nội dung SKKN hướng dẫn cho học sinh cách vẽ hình chiếu phối cảnh

    hai điểm tụ đối với các số tự nhiên, cách vẽ này có thể giúp học sinh dễ vẽ,

    nhanh chóng, độ chính xác cao.

    Qua nhiều năm giảng dạy đã giúp tôi thu thập nhiều thông tin về khả

    năng vẽ hình của học sinh còn nhiều hạn chế, điều đó đã giúp tôi nghiên cứu,

    tìm tòi để hình thành ý tưởng viết nên SKKN này.

    Khi vẽ hình chiếu phối cảnh hai điểm tụ đối với các số tự nhiên, giới

    thiệu cụ thể từng bước cho học sinh nắm được cách vẽ một cách dễ dàng nhất.

    2. Phương pháp, biện pháp chính thực hiện sáng kiến kinh nghiệm:

    – Thực hiện SKKN: có ứng dụng CNTT và không ứng dụng CNTT đều

    thực hiện được

    SKKN

    Trang 3

    GVTH: Lâm Bảo Toàn

    – Trình bày từng bước cách vẽ hình chiếu phối cảnh hai điểm tụ đối với

    các số tự nhiên:

    * Bước 1: Vẽ đường chân trời tt, vẽ các tia chiếu xuyên tâm có điểm tụ A (A

    nằm trên đường chân trời tt).

    * Bước 2: Vẽ hình chiếu đứng (theo các tia chiếu xuyên tâm).

    * Bước 3: Từ các điểm nối của hình chiếu đứng vẽ các tia chiếu xuyên tâm có

    điểm tụ B (B nằm trên tt).

    * Bước 4: Vẽ chiều rộng của vật thể.

    * Bước 5: Tô đậm vật thể.

    * Bước 6: Xóa những đường phụ, hoàn thành vật thể.

    Theo thứ tự vẽ các số tự nhiên: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 0

    Bước 1

    t

    Bước 2

    t

    SKKN

    Trang 4

    GVTH: Lâm Bảo Toàn

    Bước 3

    t

    B

    Bước 4

    t

    A

    Bước 5

    t

    B

    SKKN

    Trang 5

    GVTH: Lâm Bảo Toàn

    Bước 6

    Bước 1

    t

    Bước 2

    t

    SKKN

    Trang 6

    GVTH: Lâm Bảo Toàn

    Bước 3

    t

    A

    Bước 4

    t

    B

    Bước 5

    t

    B

    SKKN

    Trang 7

    GVTH: Lâm Bảo Toàn

    Bước 6

    Bước 1

    t

    Bước 2

    t

    SKKN

    Trang 8

    GVTH: Lâm Bảo Toàn

    Bước 3

    t

    B

    Bước 4

    t

    B

    Bước 5

    t

    B

    SKKN

    Trang 9

    GVTH: Lâm Bảo Toàn

    Bước 6

    Bước 1

    t

    Bước 2

    t

    SKKN

    Trang 10

    GVTH: Lâm Bảo Toàn

    Bước 3

    t

    B

    Bước 4

    t

    B

    Bước 5

    t

    B

    SKKN

    Trang 11

    GVTH: Lâm Bảo Toàn

    Bước 6

    Bước 1

    t

    Bước 2

    t

    SKKN

    Trang 12

    GVTH: Lâm Bảo Toàn

    Bước 3

    t

    B

    Bước 4

    t

    B

    Bước 5

    t

    B

    SKKN

    Trang 13

    GVTH: Lâm Bảo Toàn

    Bước 6

    Bước 1

    t

    Bước 2

    t

    SKKN

    Trang 14

    GVTH: Lâm Bảo Toàn

    Bước 3

    t

    Bước 4

    t

    B

    Bước 5

    t

    B

    SKKN

    Trang 15

    GVTH: Lâm Bảo Toàn

    Bước 6

    Bước 1

    t

    Bước 2

    t

    SKKN

    Trang 16

    GVTH: Lâm Bảo Toàn

    Bước 3

    t

    A

    Bước 4

    t

    B

    Bước 5

    t

    B

    SKKN

    Trang 17

    GVTH: Lâm Bảo Toàn

    Bước 6

    Bước 1

    t

    Bước 2

    t

    SKKN

    Trang 18

    GVTH: Lâm Bảo Toàn

    Bước 3

    t

    B

    Bước 4

    t

    B

    Bước 5

    t

    B

    SKKN

    Trang 19

    GVTH: Lâm Bảo Toàn

    Bước 6

    Bước 1

    t

    Bước 2

    t

    SKKN

    Trang 20

    GVTH: Lâm Bảo Toàn

    Bước 3

    t

    A

    Bước 4

    t

    A

    Bước 5

    t

    B

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tài Liệu Skkn Hướng Dẫn Cho Học Sinh Cách Vẽ Hình Chiếu Phối Cảnh Hai Điểm Tụ Đối Với Các Số Tự Nhiên
  • Cách Vẽ Hình Chiếu Thứ 3
  • Giải Bài Tập Công Nghệ 11
  • Bài 7: Hình Chiếu Phối Cảnh
  • Bài 7. Hình Chiếu Phối Cảnh
  • Ảnh Của 1 Vật Tạo Bởi Thấu Kính Hội Tụ, Cách Dựng Ảnh Và Đặc Điểm Của Ảnh

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài Tập Thấu Kính Mỏng Dạng Bài Quang Hình Học Thấu Kính
  • Cách Vẽ Ảnh Của Vật Qua Thấu Kính Phân Kì Cực Hay
  • Cách Nhìn Vật Lý Trong Khi Vẽ Hình Họa
  • Cách Vẽ Hình Cho Học Sinh Mới Học Môn Hình Học Thcs
  • 35+ Mẫu Cửa Lùa Chắc Chắn Và Tính Thẩm Mỹ Cao
  • – Bố trí thí nghiệm như hình sau:

    – Ảnh thật ngược chiều so với vật.

    – Khi dịch chuyển vật lại gần thấu kính hơn nữa, ta không còn thu được ảnh thật ngược chiều với vật trên màn nữa, mà sẽ quan sát thấy một ảnh ảo, cùng chiều với vật và lớn hơn vật.

    * Câu C3 trang 116 SGK Vật Lý 9: Hãy chứng tỏ rằng không hứng được ảnh của vật ở trên màn. Hãy quan sát ảnh của vật qua thấu kính và cho biết đó là ảnh thật hay ảo, cùng chiều hay ngược chiều, lớn hơn hay nhỏ hơn vật.

    – Đặt vật nằm trong khoảng tiêu cự, màn ở sát thấu kính. Từ từ dịch chuyến màn ra xa thấu kính, không hứng được ảnh ở trên màn. Đặt mắt trên đường truyền của chùm tia ló, ta quan sát thấy ảnh cùng chiều, lớn hơn vật. Đó là ảnh ảo và không hứng được trên màn.

    II. Cách dựng ảnh qua thấu kính hội tụ

    – Từ ta dựng hai trong ba tia đặc biệt đến thấu kính sau đó vẽ hai tia ló ra khỏi thấu kính

    – Nếu 2 tia ló cắt nhau thì giao điểm cắt nhau chính là ảnh thật S’ của S, nếu đường kéo dài của hai tia ló cắt nhau thì giao điểm cắt nhau này chính là ảnh ảo S’ của S qua thấu kính.

    * Câu C4 trang 117 SGK Vật Lý 9: Hãy dựng ảnh S’ của điếm sáng S trên hình 43.3 SGK.

    – Tia tới SI là tia đi song song với trục chính nên cho tia ló đi qua tiêu điểm F’

    – Tia tới SO là tia đi quang tâm O nên cho tia ló đi thẳng

    ⇒ Hai tia ló trên giao nhau tại S’, ta thu được ảnh thật S’ của S qua thấu kính.

    * Muốn dựng ảnh A’B’ của AB qua thấu kính (AB vuông góc với trục chính, A nằm trên trục chính), chỉ cần dựng ảnh B’ của B bằng cách vẽ hai trong ba tia sáng đặc biệt, sau đó từ B’ hạ vuông góc xuống trục chính là ta có ảnh A’ của A.

    * Câu C5 trang 117 SGK Vật Lý 9: Vật sáng AB được đặt vuông góc với trục chính của thấu kính hội tụ có tiêu cự f = 12cm. Điểm A nằm trên trục chính. Hãy dựng ảnh A’B’ của AB và nhận xét đặc điểm của ảnh A’B’ trong hai trường hợp:

    – Vật AB cách thấu kính một khoảng d = 36cm (hình 43.4a SGK).

    – Vật AB cách thấu kính một khoảng d = 8cm (hình 43.4b SGK).

    ◊ Vật AB cách thấu kính d = 36 cm, vật ngoài khoảng OF.

    – Tia tới BO là tia đi quang tâm O nên cho tia ló đi thẳng

    – Hai tia ló trên giao nhau tại B’, ta thu được ảnh thật B’ của B qua thấu kính.

    – Từ B’ hạ vuông góc với trục của thấu kính, cắt trục chính tại điểm A’. A’ là ảnh của điểm A. A’B’ là ảnh của AB tạo bởi thấu kính hội tụ.

    – Nhận xét: Ảnh A’B’ là ảnh thật ngược chiều với vật khi vật được đặt ngoài khoảng tiêu cự (như hình trên)

    ◊ Vật AB cách thấu kính d = 8 cm, vật nằm trong khoảng OF.

    – Tia tới BO là tia đi quang tâm O nên cho tia ló đi thẳng

    – Hai tia ló trên có đường kéo dài giao nhau tại B’, ta thu được ảnh ảo B’ của B qua thấu kính.

    – Từ B’ hạ vuông góc với trục của thấu kính, cắt trục chính tại điểm A’. A’ là ảnh của điểm A. A’B’ là ảnh của AB tạo bởi thấu kính hội tụ.

    Nhận xét: Ảnh ảo A’B’ cùng chiều với vật và lớn hơn vật khi vật được đặt trong khoảng tiêu cự (như hình trên)

    * Ta có, các trường hợp tạo ảnh của thấu kính hội tụ:

    A’B’ là ảnh thật, ngược chiều với AB

    AB nằm trong tiêu cự (d<f)

    A’B’ là ảnh ảo, cùng chiều với AB và luôn lớn hơn AB

    AB nằm trên tiêu cự (d=f)

    Không thu được ảnh, A’B’ nằm ở vô cực

    III. Bài tập vận dụng thấu kính hội tụ

    * Câu C6 trang 117 SGK Vật Lý 9: Vận dụng kiến thức hình học, hãy tính khoảng cách từ ảnh đến thấu kính và chiều cao của ảnh trong hai trường hợp ở C5. Cho biết vật AB có chiều cao h = lcm.

    ◊ Ta đặt: OA = d; OA’ = d’; OF = OF’ = f

    – Theo hình trên (hình 43.4a), ta xét hai cặp tam giác đồng dạng là ΔABO và ΔA’B’O; ΔA’B’F’ và ΔOIF’. Từ hệ thức đồng dạng được:

    – Vì AB = OI (tứ giác BIOA là hình chữ nhật) nên suy ra:

    – Chia cả 2 vế của (1) cho dd’f ta được:

    Đây chính là công thức tính tiêu cự f của thấu kính hội tụ trong trường hợp ảnh thật:

    – Thay d = 36cm, f = 12cm ta tính được: OA’ = d’ = 18cm vào (*) ta được:

    ♠ Vật AB cách thấu kính d = 8 cm, vật nằm trong khoảng OF

    – Vì AB = OI (tứ giác BIOA là hình chữ nhật) nên suy ra:

    – Chia cả hai vế của (2) cho dd’f ta được:

    Đây được gọi là công thức tính tiêu cự f của thấu kính hội tụ cho trường hợp ảnh ảo:

    – Thay d = 8cm, f = 12cm ta tính được: OA’ = d’ = 24cm và thay vào (**) ta được:

    * Câu C7 trang 117 SGK Vật Lý 9: Trả lời câu hỏi nêu ra ở phần đầu bài, cụ thể câu hỏi như sau: Một thấu kính hội tụ được đặt sát vào trang sách, hãy quan sát hình ảnh dòng chữ qua thấu kính. Hình ảnh dòng chữ thay đổi như thế nào khi từ từ dịch chuyển thấu kính ra xa trang sách?

    – Dịch chuyển thấu kính hội tụ ra xa trang sách, ảnh của dòng chữ quan sát qua thấu kính cùng chiều và to hơn dòng chữ quan sát trực tiếp. Đó là ảnh ảo của dòng chữ tạo bởi thấu kính hội tụ khi dòng chữ nằm trong khoảng tiêu cự của thấu kính.

    – Đến một vị trí nào đó, ảnh của dòng chữ ngược chiều với vật. Đó là ảnh thật của dòng chữ tạo bởi thấu kính hội tụ, khi dòng chữ nằm ngoài khoảng tiêu cự của thấu kính, và ảnh thật đó nằm ở trước mắt.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Kinh Nghiệm Mở Cửa Hàng Thời Trang Thiết Kế Cho Người Mới Bắt Đầu
  • Thiết Kế Thi Công Shop, Cửa Hàng, Showroom Thế Nào Mới Hút Khách?
  • Bài 6. Thực Hành: Quan Sát Và Vẽ Ảnh Của Một Vật Tạo Bởi Gương Phẳng
  • Về Ảnh Của Một Vật Tạo Bởi Gương Phẳng
  • Chủ Đề 10 Cửa Hàng Gốm Sứ
  • Tài Liệu Skkn Hướng Dẫn Cho Học Sinh Cách Vẽ Hình Chiếu Phối Cảnh Hai Điểm Tụ Đối Với Các Số Tự Nhiên

    --- Bài mới hơn ---

  • Skkn Hướng Dẫn Cho Học Sinh Cách Vẽ Hình Chiếu Phối Cảnh Hai Điểm Tụ Đối Với Các Số Tự Nhiên
  • Cách Vẽ Hình Chiếu Trục Đo Trong Autocad
  • Tìm Tọa Độ Hình Chiếu Vuông Góc Của Một Điểm Lên Một Mặt Phẳng
  • Cách Tìm Hình Chiếu Của Một Điểm Lên Đường Thẳng, Mặt Phẳng Cực Hay
  • Hình Chiếu Trong Toán Học Là Gì?
  • SKKN Trang 1 GVTH: Lâm Bảo Toàn a. Đặt vấn đề – Trên con đường hội nhập và phát triển cùng thế giới, đất nước ta đã và đang từng bước đổi mới, áp dụng khoa học – kỹ thuật – công nghệ hiện đại vào trong mọi lĩnh vực của đời sống và sản xuất để thực hiện công cuộc “công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước”. Do đó việc đào tạo ra nguồn nhân lực có đạo đức và tri thức đang là mục tiêu lớn của ngành giáo dục nước ta hiện nay. – Môn Công nghệ 11 được Bộ giáo dục và Đào tạo biên soạn trên tinh thần đổi mới, đảm bảo tính phổ thông, cơ bản, hiện đại và phù hợp với thực tiển Việt Nam. Nó cùng với các môn học khác trong nhà trường phổ thông góp phần quan trọng vào việc tạo nền tảng ban đầu để đào tạo con người phát triển toàn diện. – Công nghệ là môn học ứng dụng kiến thức của Toán, Vật lí, Hóa học… vào sản xuất và đời sống. Môn Công nghệ góp phần hình thành nhân cách toàn diện cho học sinh, chuẩn bị cho các em tiếp tục học lên hoặc bước vào cuộc sống lao động. – Môn Công nghệ giúp học sinh làm quen với một số quy trình công nghệ chủ yếu, một số nghành, nghề phổ biến của đất nước, để góp phần định hướng nghề nghiệp một cách đúng đắn, phù hợp với nhu cầu nhân lực của xã hội cũng như với năng lực, sở trường và hoàn cảnh của cá nhân. – Môn Công nghệ là môn học gắn liền với thực tiển, việc dạy thực hành một mặt để củng cố kiến thức cho học sinh, mặt khác nhằm hình thành các kĩ năng cần thiết và tập cho các em vận dụng các kiến thức và kĩ năng đã học vào cuộc sống, qua đó gây hứng thú và lòng say mê đối với môn học. – Thực tế như chúng ta đã thấy, vẽ kĩ thuật có vai trò quan trọng và được sử dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực như: Thiết kế nhà cửa, cầu đường, đê đập: một số loại bản vẽ như: bản vẽ chi tiết, bản vẽ lắp… Do đó đối với người học sinh phổ thông dù sau này có lựa chọn nghề nghiệp gắn bó với các loại bản vẽ hay không thì những hiểu biết về vẽ kĩ thuật nói chung cũng như về vẽ hình chiếu phối cảnh hai điểm tụ đối với số tự nhiên cũng luôn gắn liền với thực tiễn của họ. Chính vì vậy để có thể hiểu và ghi nhớ sâu sắc hơn về cách vẽ hình chiếu phối cảnh hai điểm tụ đối với số tự nhiên là một vấn đề có ý nghĩa quan trọng trong thực tiễn. – Hiện nay trong các trường THPT khi nói đến vẽ hình chiếu phối cảnh hai điểm tụ nói chung, cũng như cách vẽ hình chiếu phối cảnh hai điểm tụ đối với số tự nhiên nói riêng chưa có đơn vị trường học nào đề cập đến. Do vậy, sáng kiến kinh nghiệm được đề cập sau đây sẽ giúp cho quí đồng nghiệp cũng như các em học sinh có cái nhìn mở rộng hơn về hình chiếu phối cảnh hai điểm tụ. – Những vấn đề nêu trên vừa là cơ sở lí luận, vừa là cơ sở thực tiển để mỗi người giáo viên giảng dạy môn công nghệ trong nhà trường phổ thông phải có trách nhiệm tìm ra con đường để hướng dẫn học sinh tiếp nhận và SKKN Trang 2 GVTH: Lâm Bảo Toàn khắc sâu kiến thức về vẽ hình chiếu phối cảnh hai điểm tụ đối với số tự nhiên. b. Nội dung I. Thực trạng của vấn đề – Phần lớn học sinh trường THPT Võ Văn Kiệt là học sinh trong huyện, xa trung tâm Tỉnh nên trình độ nhận thức của các em không đồng đều, học sinh coi nhẹ môn học do đây không phải là môn thi tốt nghiệp và thi vào các ngành khác. Nên đã dẫn đến một thực tế còn một bộ phận không nhỏ học sinh chưa quan tâm đến môn học. – Kiến thức về vẽ hình chiếu trục đo xiên góc cân là nội dung mang tính trừu tượng. Để tiếp thu được nội dung này học sinh phải hình dung, tưởng tượng, phải thực hiện các thao tác tư duy dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Do đó đã gây ra khó khăn cho học sinh trong việc tiếp nhận cũng như khắc sâu kiến thức của bài học. – Đơn vị kiến thức vẽ kĩ thuật cơ sở Công Nghệ 11 là đơn vị kiến thức khó, nội dung nhiều, cần có nhiều thời gian cho các em làm quen. Hiện nay trong phân phối chương trình Công Nghệ 11 chỉ có 9 tiết về vẽ kĩ thuật cơ sở, cho nên thời gian dành cho học sinh vẽ không nhiều. – Trong thực tế, hầu như những vật chúng ta nhìn thấy đều thể hiện vật thể hai điểm tụ như nhà cửa, cầu đường…Tuy nhiên để vẽ được chúng thì trong chương trình môn Công nghệ lớp 11 chỉ giới thiệu khái niệm về hình chiếu phối cảnh hai điểm tụ mà chưa hướng dẫn một cách cụ thể làm thế nào để vẽ được hình chiếu phối cảnh hai điểm tụ, do đó tôi xin giới thiệu về cách vẽ hình chiếu trục đo hai điểm tụ, trong phần này xin trình bày cách vẽ hình chiếu phối cảnh hai điểm tụ đối với các số tự nhiên. II. Mô tả và giới thiệu nội dung, phương pháp, biện pháp chính: 1. Mô tả và giới thiệu nội dung: Nội dung SKKN hướng dẫn cho học sinh cách vẽ hình chiếu phối cảnh hai điểm tụ đối với các số tự nhiên, cách vẽ này có thể giúp học sinh dễ vẽ, nhanh chóng, độ chính xác cao. Qua nhiều năm giảng dạy đã giúp tôi thu thập nhiều thông tin về khả năng vẽ hình của học sinh còn nhiều hạn chế, điều đó đã giúp tôi nghiên cứu, tìm tòi để hình thành ý tưởng viết nên SKKN này. Khi vẽ hình chiếu phối cảnh hai điểm tụ đối với các số tự nhiên, giới thiệu cụ thể từng bước cho học sinh nắm được cách vẽ một cách dễ dàng nhất. 2. Phương pháp, biện pháp chính thực hiện sáng kiến kinh nghiệm: – Thực hiện SKKN: có ứng dụng CNTT và không ứng dụng CNTT đều thực hiện được SKKN Trang 3 GVTH: Lâm Bảo Toàn – Trình bày từng bước cách vẽ hình chiếu phối cảnh hai điểm tụ đối với các số tự nhiên: * Bước 1: Vẽ đường chân trời tt, vẽ các tia chiếu xuyên tâm có điểm tụ A (A nằm trên đường chân trời tt). * Bước 2: Vẽ hình chiếu đứng (theo các tia chiếu xuyên tâm). * Bước 3: Từ các điểm nối của hình chiếu đứng vẽ các tia chiếu xuyên tâm có điểm tụ B (B nằm trên tt). * Bước 4: Vẽ chiều rộng của vật thể. * Bước 5: Tô đậm vật thể. * Bước 6: Xóa những đường phụ, hoàn thành vật thể. Theo thứ tự vẽ các số tự nhiên: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 0 Bước 1 t t A Bước 2 t t A SKKN Trang 4 GVTH: Lâm Bảo Toàn Bước 3 t t A B Bước 4 t t B A Bước 5 t t A B SKKN Trang 5 GVTH: Lâm Bảo Toàn Bước 6 Bước 1 t t A Bước 2 t t A SKKN Trang 6 GVTH: Lâm Bảo Toàn Bước 3 t t B A Bước 4 t t A B Bước 5 t t A B SKKN Trang 7 GVTH: Lâm Bảo Toàn Bước 6 Bước 1 t t A Bước 2 t t A SKKN Trang 8 GVTH: Lâm Bảo Toàn Bước 3 t t A B Bước 4 t t A B Bước 5 t t A B SKKN Trang 9 GVTH: Lâm Bảo Toàn Bước 6 Bước 1 t t A Bước 2 t t A SKKN Trang 10 GVTH: Lâm Bảo Toàn Bước 3 t t A B Bước 4 t t A B Bước 5 t t A B SKKN Trang 11 GVTH: Lâm Bảo Toàn Bước 6 Bước 1 t t A Bước 2 t t A SKKN Trang 12 GVTH: Lâm Bảo Toàn Bước 3 t t A B Bước 4 t t A B Bước 5 t t A B SKKN Trang 13 GVTH: Lâm Bảo Toàn Bước 6 Bước 1 t t A Bước 2 t t A SKKN Trang 14 GVTH: Lâm Bảo Toàn Bước 3 t t A Bước 4 t t A B Bước 5 t t A B SKKN Trang 15 GVTH: Lâm Bảo Toàn Bước 6 Bước 1 t t A Bước 2 t t A SKKN Trang 16 GVTH: Lâm Bảo Toàn Bước 3 t t A A Bước 4 t t A B Bước 5 t t A B SKKN Trang 17 GVTH: Lâm Bảo Toàn Bước 6 Bước 1 t t A Bước 2 t t A SKKN Trang 18 GVTH: Lâm Bảo Toàn Bước 3 t t A B Bước 4 t t A B Bước 5 t t A B SKKN Trang 19 GVTH: Lâm Bảo Toàn Bước 6 Bước 1 t t A Bước 2 t t A SKKN Trang 20 GVTH: Lâm Bảo Toàn Bước 3 t t B A Bước 4 t t B A Bước 5 t t A B

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Vẽ Hình Chiếu Thứ 3
  • Giải Bài Tập Công Nghệ 11
  • Bài 7: Hình Chiếu Phối Cảnh
  • Bài 7. Hình Chiếu Phối Cảnh
  • Công Nghệ 11 Bài 7: Hình Chiếu Phối Cảnh
  • Cách Vẽ Ảnh Của Vật Qua Thấu Kính Hội Tụ Cực Hay

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài Tập Vật Lý Lớp 11 Quang Hình Học Thấu Kính, Vật Lý Phổ Thông
  • Tạo Wipeout Hình Dạng Bất Kỳ Trong Autocad
  • Dùng Wipeout Trong Layout Để Làm Nổi Bật Khung Nhìn Viewport Autocad
  • Đọc Ngay Cách Sử Dụng Lệnh Wipeout Trong Cad Chi Tiết Nhất
  • Vẽ Hình Xăm 2D Và 3D
  • Cách vẽ ảnh của vật qua thấu kính hội tụ cực hay

    Phương pháp giải:

    Học sinh cần nắm được kiến thức về đường truyền 3 tia sáng đặc biệt qua thấu kính hội tụ, cách dựng ảnh một vật qua thấu kính hội tụ

    1. Đường truyền của ba tia sáng đặc biệt qua thấu kính hội tụ:

    (1): Tia tới đi qua quang tâm thì tia ló tiếp tục đi thẳng (không bị khúc xạ) theo phương của tia tới.

    (2): Tia tới song song với trục chính thì tia ló đi qua tiêu điểm.

    (3): Tia tới đi qua tiêu điểm thì tia ló song song với trục chính.

    2. Cách dựng ảnh một vật qua thấu kính hội tụ

    Muốn dựng ảnh A’B’ của AB qua thấu kính (AB vuông góc với thấu kính, A nằm trên trục chính), chỉ cần dựng ảnh B’ của B bằng hai trong ba tia sáng đặc biệt, sau đó từ B’ hạ vuông góc xuống trục chính ta có ảnh A’ của A.

    Ví dụ minh họa

    Ví dụ 1

    Tia tới đi qua tiêu điểm của thấu kính hội tụ cho tia ló

    A. truyền thẳng theo phương của tia tới.

    B. đi qua điểm giữa quang tâm và tiêu điểm.

    C. song song với trục chính.

    D. có đường kéo dài đi qua tiêu điểm.

    Hướng dẫn giải:

    Đáp án: C

    Tia tới đi qua tiêu điểm thì tia ló song song với trục chính của thấu kính hội tụ.

    Ví dụ 2

    Vật AB đặt thẳng góc trục chính thấu kính hội tụ, cách thấu kính nhỏ hơn khoảng tiêu cự, qua thấu kính cho ảnh :

    A. ảo, nhỏ hơn vật.

    B. ảo, lớn hơn vật

    C. thật, nhỏ hơn vật

    D. thật, lớn hơn vật.

    Hướng dẫn giải:

    Đáp án: B

    Một vật đặt trong khoảng tiêu cự của thấu kính hội tụ thì ảnh của nó qua thấu kính hội tụ là ảnh ảo, cùng chiều và lớn hơn vật.

    Ví dụ 3

    Vật AB đặt thẳng góc trục chính thấu kính hội tụ, cách thấu kính bằng hai lần tiêu cự, qua thấu kính cho ảnh A’B’. Vẽ ảnh của vật qua thấu kính và cho biết ảnh A’B’ có đặc điểm gì?

    Hướng dẫn giải:

    Ảnh A’B’ là ảnh thật, ngược chiều và bằng vật.

    Bài tập trắc nghiệm tự luyện

    Câu 1.

    Tia tới đi qua quang tâm của thấu kính hội tụ. Tia ló có đặc điểm nào sau đây?

    A. đi qua tiêu điểm.

    B. truyền thẳng theo phương của tia tới.

    C. song song với trục chính.

    D. có đường kéo dài đi qua tiêu điểm.

    Câu 2.

    Tia tới song song với trục chính của thấu kính hội tụ thì tia ló sẽ

    A. đi qua điểm giữa quang tâm.

    B. song song với trục chính.

    C. truyền thẳng theo phương của tia tới.

    D. đi qua tiêu điểm.

    Câu 3.

    Một vật sáng dạng mũi tên được đặt trước thấu kính hội tụ. Ảnh của nó qua thấu kính hội tụ :

    A. luôn nhỏ hơn vật.

    B. luôn lớn hơn vật.

    C. luôn cùng chiều với vật.

    D. có thể lớn hơn hoặc nhỏ hơn vật

    Câu 4.

    A. Ảnh luôn ngược chiều với vật.

    B. Ảnh luôn là ảnh ảo

    C. Ảnh luôn có cùng kích thước với vật.

    D. Ảnh luôn nhỏ hơn vật

    Câu 5.

    Vật AB đặt thẳng góc trục chính thấu kính hội tụ, cách thấu kính bằng nửa khoảng tiêu cự, qua thấu kính cho ảnh :

    A. ảo, bằng hai lần vật.

    B. ảo, bằng vật.

    C. ảo, bằng nửa vật.

    D. ảo, bằng bốn lần vật.

    Đáp án: A

    Vẽ hình như trên

    Ta có

    Câu 6.

    Vật AB đặt vuông góc với trục chính thấu kính hội tụ và cách thấu kính lớn hơn hai lần khoảng tiêu cự. Vẽ anh của AB qua thấu kính, và cho biết ảnh có đặc điểm gì?

    Câu 7.

    Vật AB đặt trước thấu kính hội tụ cho ảnh A’B’; ảnh và vật nằm về cùng một phía đối với thấu kính. Ảnh A’B’ có đặc điểm gì?

    Câu 8.

    Hãy vẽ thêm các tia ló ứng với các tia tới trong hình cho hoàn chỉnh.

    Câu 9.

    Trên hình là 3 tia ló (1), (2) và (3). Hãy vẽ 3 tia tới ứng với 3 tia ló trên cho hoàn chỉnh.

    Câu 10.

    Vật sáng AB đặt trước thấu kính hội tụ như trên hình vẽ. Em hãy vẽ ảnh của AB qua thấu kính và nhận xét về ảnh đó.

    Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

    Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k6: chúng tôi

    Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

    Loạt bài Lý thuyết – Bài tập Vật Lý 9 có đáp án của chúng tôi được biên soạn bám sát nội dung chương trình Vật Lý lớp 9.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giải Sách Bài Tập Vật Lí 7
  • Lý Thuyết Vật Lí 7 Bài 5: Ảnh Của Một Vật Tạo Bởi Gương Phẳng Hay, Chi Tiết.
  • Cách Vẽ Đường Đi Của Tia Sáng Và Ảnh Tạo Bởi Gương Phẳng Hay, Có Đáp Án
  • Ảnh Của Một Vật Tạo Bởi Gương Phẳng Và Cách Vẽ Ảnh
  • Cách Tạo Ô Tích (Checkbox) Trong Word Chi Tiết Nhất
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100
  • CẦM ĐỒ TẠI F88
    15 PHÚT DUYỆT
    NHẬN TIỀN NGAY

    VAY TIỀN NHANH
    LÊN ĐẾN 10 TRIỆU
    CHỈ CẦN CMND

    ×