--- Bài mới hơn ---
Phương Pháp Học Hiệu Quả Ở Trường Đại Học
Quản Trị Tài Chính – Kế Toán Cho Doanh Nghiệp Sme
Hướng Dẫn Đọc Rap Người Mới Bắt Đầu – 4 Lưu Ý Dành Cho Các Newbie
Các Kỹ Năng (Skill) Trong Rap
Mẹo Giúp Bạn Luyện Tập Phần Reading Toeic
CALL (Computer-assisted Language Learning) và MALL (Mobile-assisted Language Learning) – Học ngoại ngữ với sự trợ giúp của máy tính và di động
Học từ vựng là một khía cạnh thiết yếu của việc học ngoại ngữ (Beglar & Hunt, 2005). Tuy nhiên, trong cộng đồng học tiếng Anh nói chung và IELTS nói riêng đang có vô số cách học từ vựng khiến người học gặp khó khăn trong việc lựa chọn phương pháp phù hợp nhất cho bản thân mình. Nghiên cứu về học ngôn ngữ với sự trợ giúp từ máy tính (CALL) và học ngôn ngữ với sự hỗ trợ của di động (MALL) cho thấy rằng việc sử dụng công nghệ để học từ vựng là một cách tiếp cận hay cho sinh viên học ngoại ngữ (Altiner, 2011; Azabdaftari & Mozaheb, 2012; McLean, Hogg và Rush, 2013). Cụ thể, như Godwin-Jones (2011) đã nêu, việc sở hữu điện thoại thông minh mang đến cho người học cơ hội học tập từ vựng gần như vô hạn. Do đó, hiện nay đang có rất nhiều ứng dụng hướng đến việc học từ vựng trên với công nghệ, iTunes và các cửa hàng ứng dụng Google Play, nhiều ứng dụng có sẵn miễn phí để người dùng tải về và sử dụng. Quizlet là một trong những ứng dụng đang được yêu thích hiện nay và đã có khá nhiều nghiên cứu trên thế giới về hiệu quả của ứng dụng này với người học từ vựng.
Quizlet là gì ?
Tác dụng của quizlet lên việc học từ mới
Montaner-Villalba & Salvador (2019) đã thực hiện một nghiên cứu nhằm đánh giá tác dụng của Quizlet lên một nhóm 24 học sinh tại một trường trung học công lập ở Valencia (Tây Ban Nha). Các học sinh này đã trải qua một bài kiểm tra trước và một bài kiểm tra sau để đánh giá mức độ ghi nhớ từ vựng được trích từ giáo trình của khóa học sau khi sử dụng Quizlet. Sau quá trình thử nghiệm trong vòng một năm, kết quả đã chứng minh rằng những học sinh này đã cải thiện đáng kể lượng từ vựng của mình sau bài kiểm tra. Theo đó, nghiên cứu này khuyến nghị sử dụng Quizlet tại giáo dục trung học.
Cách sử dụng quizlet
Bước 1
- Truy cập vào trang web: https://quizlet.com/vi và chọn đăng ký hoặc đăng nhập bằng Facebook.
- Cách thứ 2 được khuyên dùng vì đây là cách tiện nhất, người học không cần phải cung cấp thêm bất cứ thông tin nào
Bước 2: Tự tạo set từ vựng của mình
Các từ này nên là từ được lấy từ các bài đọc, nghe…. trong quá trình học trên lớp hoặc tự học sẽ giúp người học nhớ lâu hơn so với việc học một bộ từ vựng do một người xa lạ tạo ra.
Nhấp vào “Tạo” (create) cạnh biểu tượng tìm kiếm.
Đặt tên và mô tả cho bộ từ vựng của mình, ví dụ: speaking: insects….(tên ngắn gọn, đơn giản)
Thêm từ vựng, định nghĩa, hình ảnh đi kèm từ vựng:
Bước 3: Học bộ từ vựng vừa tạo thông qua các chế độ học và chơi khác nhau
Flashcard (Thẻ ghi nhớ): giống như flashcard thông thường trên giấy, người học có thể ôn tập nghĩa của các từ vựng đã tạo. Người học có thể sử dụng các phím mũi tên để chuyển sang flash card trước hoặc sau
Write (Viết): Người học cần viết chính xác những cụm từ đã tạo dựa trên nghĩa và hình ảnh cho sẵn
Spell (Chính tả): Người đọc viết ra các từ dựa trên âm thanh mà mình nghe thấy.
Test (Kiểm tra): Quizlet tạo một bài kiểm tra ngẫu nhiên với các hình thức câu hỏi dưới như trắc nghiệm, chọn đúng / sai…. Chế độ kiểm tra có khả năng tùy biến cao, cho phép người dùng có thể chọn loại câu hỏi và số lượng câu hỏi.
Match (Ghép thẻ): Người học phải ghép các thuật ngữ với định nghĩa tương ứng càng nhanh càng tốt.
Gravity (Trọng lực): Mỗi mảnh thiên thạch sẽ mang theo một từ vựng. Người học cần nhập nghĩa của từ đó bạn thật nhanh trước khi thiên thạch rơi xuống đáy màn hình. Trò chơi có độ khó tăng dần khi những thiên thạch rơi ngày càng nhanh.
→ Sau khi hoàn thành hết các hoạt động học và chơi này, người học thường có thể nhớ luôn tất cả các từ đã tạo do tất cả các hoạt động trên đều xoay quanh các từ trong bộ từ vựng, với tính lặp lại cao.
Bước 4: Chia sẻ và ôn tập
Quizlet cho phép người học chia sẻ bộ từ vựng của mình với những người khác và ngược lại (chọn biểu tượng “chia sẻ” như trong hình dưới).
Người học cũng có thể in bộ flashcards (thẻ ghi nhớ) ra và học như bộ thẻ giấy thông thường.
Tài liệu tham khảo
Altiner, C. (2011). Integrating a Computer-Based Flashcard Program into Academic Vocabulary Learning Unpublished doctoral dissertation. Iowa State University. http://lib.dr.iastate.edu/cgi/viewcontent.cgi?article=1122&context=etd
Azabdaftari, B., & Mozaheb, A. M. (2012). Comparing vocabulary learning of EFL learning by using two different strategies: mobile learning vs. flashcards. EUROCALL Review, 20(2), 48-59.
Dizon, G. (2016). Quizlet in the EFL Classroom: Enhancing Academic Vocabulary Acquisition of Japanese University Students. Teaching English with Technology, 16(2), 40–56.
McLean, S. Hogg, N., & Rush, T. W. (2013) Vocabulary learning through an online computerized flashcard site. The JALT CALL Journal, 9(1), 79-98. http://journal.jaltcall.org/articles/9_1_McLean.pdf
Montaner-Villalba, Salvador. (2019). The use of Quizlet to enhance vocabulary in the English language classroom. 10.14705/rpnet.2019.38.1027.
Quizlet. (2014). About Quizlet. Quizlet. Retrieved April 30, 2014 from http://quizlet.com/mission
Nguyễn Thị Thủy – Giảng viên tại ZIM
--- Bài cũ hơn ---
Quizlet – Ứng Dụng Học Từ Mới Của Thời Đại
Quy Tắc Đếm: Quy Tắc Cộng Và Quy Tắc Nhân
7 Tố Chất Của Người Làm Ngành Quản Trị Kinh Doanh
Tự Học Quản Trị Kinh Doanh Mba – Bạn Có Thể Thành Công
Làm Thế Nào Để Phát Âm Tiếng Trung Cơ Bản Chuẩn?