Soạn Bài Chữa Lỗi Về Quan Hệ Từ Lớp 7

--- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Quê Hương Của Tế Hanh Ngữ Văn 8
  • Bài Văn Mẫu Phân Tích Bài Thơ Quê Hương Của Tế Hanh Hay Nhất
  • Soạn Bài Quê Hương (Chi Tiết)
  • Soạn Bài Quê Hương Siêu Ngắn
  • Soạn Bài Quê Hương Sbt Ngữ Văn 8 Tập 2
  • Đề bài: Soạn Bài Chữa Lỗi Về Quan Hệ Từ Lớp 7

    Bài Làm I. CÁC LỖI THƯỜNG GẶP VỀ QUAN HỆ TỪ 1. Lỗi thiếu quan hệ từ

    a)Hai câu đã cho sai vì thiếu quan hệ từ.

    b) Sửa lại:

    2. Lỗi dùng quan hệ từ không thích hợp về nghĩa

    a) Các quan hệ từ và, để dùng không đúng nghĩa, không thể hiện chính xác mối quan hệ giữa các thành phần câu.

    b) Sửa lại:

    – Nhà em ở xa trường bao giờ em cũng đến trường đúng giờ.

    – Chim sâu rất có ích cho nông dân để nó diệt sâu phá hoại mùa màng.

    3. Lỗi thừa quan hệ từ

    a) Các câu này đều thiếu chủ ngữ. Các quan hệ từ qua, về ở đầu câu đã biến chủ ngữ của câu thành thành phần trạng ngữ. Đây là lỗi thừa quan hệ từ.

    b) Sửa lại bằng cách bỏ đi các quan hệ từ ở đầu câu: qua, về.

    – Câu ca dao ” Công cha như núi Thái Sơn, Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra ” cho ta thấy công lao to lớn của cha mẹ đối với con cái.

    – Hình thức có thể làm tăng giá trị nội dung đồng thời hình thức có thể làm thấp giá trị nội dung.

    4. Lỗi dùng quan hệ từ mà không có tác dụng liên kết

    a) Các thứ nhất dùng quan hệ từ không những ở vế thứ 2 không có tác dụng liên kết. Vì quan hệ từ không những ở vế thứ nhất phải đi kèm với quan hệ từ mà còn ở vế thứ 2 để tạo thành cặp sóng đôi mới có tác dụng liên kết. Câu thứ hai thiếu quan hệ từ nối 2 vế câu nên 2 vế câu chưa có sự liên kết.

    b) Sửa lại:

    – Nam là học sinh giỏi toàn diện. Không những giỏi về môn toán, mà còn giỏi về môn văn. Thầy giáo rất khen Nam.

    Bài tập 2:

    – Ngày nay, chúng ta cũng có quan niệm với ( như) cha ông ta ngày xưa, lấy đạo đức…

    Tuy (Dù) nước sơn có đẹp đến mấy mà chất…

    – Không nên chỉ đánh giá con người bằng (về) hình thức bên ngoài mà nên đánh giá con người bằng (về) những hành động, cử chỉ…

    Bài tập 3:

    – Bản thân em còn nhiều thiếu sót, em hứa sẽ tích cực sửa chữa. (Bỏ đi quan hệ từ Bản thân đứng đầu câu)

    – Câu tục ngữ ” Lá lành đùm lá rách” cho em hiểu đạo lí làm người… (Bỏ đi quan hệ từ V ới đứng đầu câu)

    – Bài thơ này đã nói lên tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu nhi.(Bỏ đi quan hệ từ Qua đứng đầu câu)

    Bài tập 4: – Những câu dùng đúng quan hệ từ:

    a) Nhờ cố gắng học tập nên nó đạt thành tích cao.

    b) Tại nó không cẩn thận nên nó đã giải sai bài toán.

    d) Các chiến sĩ đã anh dũng chiến đấu để bảo vệ nền độc lập của dân tộc.

    h) Nếu trời mưa con đường này sẽ rất trơn.

    – Những câu dùng sai quan hệ từ:

    c) Chúng ta phải sống cho thế nào để chan hoà với mọi người.

    e) Phải luôn luôn chống tư tưởng bo bo bảo vệ quyền lợi bản thân của mình.

    g) Sông trong xã hội của phong kiến đương thời nhân dân ta bị áp bức bóc lột vô cùng tàn bạo.

    i) Giá trời mưa con đường này sẽ rất trơn.

    – Các câu sai: (c), (e), (g), (i), có thể sửa như sau:

    c) Chúng ta phải sống thế nào để chan hoà với mọi người. (bỏ từ cho)

    e) Phải luôn luôn chống tư tưởng chỉ bo bo bảo vệ quyền lợi của bản thân mình. (sửa lại cụm bản thân của mình)

    g) Sống trong xã hội phong kiến đương thời, nhân dân ta bị áp bức bóc lột vô cùng tàn bạo. (bỏ từ của)

    i) Trời mà mưa thì con đường này sẽ rất trơn. (quan hệ từ giá chỉ dùng để biểu thị điều kiện thuận lợi).

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Qua Đèo Ngang Lớp 7 Của Bà Huyện Thanh Quan
  • Cảm Nghĩ Về Bài Qua Đèo Ngang Lớp 7 Hay Nhất 2 Bài Văn Phân Tích
  • Soạn Văn 11 Ngắn Nhất Bài: Văn Tế Nghĩa Sĩ Cần Giuộc Phần Một: Tác Giả
  • Soạn Văn 11 Ngắn Nhất Bài: Văn Tế Nghĩa Sĩ Cần Giuộc Phần Hai: Tác Phẩm
  • Soạn Bài Văn Tế Nghĩa Sĩ Cần Giuộc, Nguyễn Đình Chiểu Lớp 9 Đầy Đủ, Chi Tiết Nhất
  • Soạn Bài Lớp 7: Chữa Lỗi Về Quan Hệ Từ

    --- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Soạn Văn Lớp 7 Bài Ca Dao, Dân Ca Những Câu Hát Về Tình Cảm Gia Đình Ngắn Nhất
  • Soạn Bài Ca Dao, Dân Ca Những Câu Hát Về Tình Cảm Gia Đình
  • Soạn Bài : Ca Dao, Dân Ca Những Câu Hát Về Tình Cảm Gia Đình
  • Soạn Văn Lớp 7 Bài Ca Dao, Dân Ca Những Câu Hát Về Tình Cảm Gia Đình Ngắn Gọn Hay Nhất
  • Soạn Văn Ca Dao Dân Ca Về Tình Cảm Gia Đình Tóm Lược Dành Cho Lớp 7
  • Soạn bài lớp 7: Chữa lỗi về quan hệ từ

    Soạn bài: Chữa lỗi về quan hệ từ

    I. KIẾN THỨC CƠ BẢN 1. Lỗi thiếu quan hệ từ

    a) Hai câu sau đây đúng hay sai? Vì sao?

    • Đừng nên nhìn hình thức đánh giá kẻ khác.
    • Câu tục ngữ này chỉ đúng xã hội xưa, ngày nay không đúng.

    b) Chữa lại các câu trên cho đúng.

    Gợi ý: Hai câu trên sai vì thiếu quan hệ từ. Có thể chữa bằng cách thêm quan hệ từ:

    • Đừng nên nhìn hình thức mà đánh giá kẻ khác.
    • Câu tục ngữ này chỉ đúng với xã hội xưa, còn ngày nay không đúng.

    2. Lỗi dùng quan hệ từ không thích hợp về nghĩa

    a) Nhận xét về việc dùng các quan hệ từ và, để trong hai câu sau:

    • Nhà em ở xa trường và bao giờ em cũng đến trường đúng giờ.
    • Chim sâu rất có ích cho nông dân để nó diệt sâu phá hoại mùa màng.

    b) Có thể thay từ và, để bằng quan hệ từ gì cho phù hợp với mối quan hệ ý nghĩa giữa các bộ phận câu?

    Gợi ý: Các quan hệ từ và, để dùng không đúng nghĩa, không thể hiện chính xác mối quan hệ giữa các thành phần câu. Chữa: thay và bằng nhưng, thay để bằng vì.

    3. Lỗi thừa quan hệ từ

    a) Phát hiện lỗi trong hai câu sau:

    • Qua câu ca dao “Công cha như núi Thái Sơn, Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra” cho ta thấy công lao to lớn của cha mẹ đối với con cái.
    • Về hình thức có thể làm tăng giá trị nội dung đồng thời hình thức có thể làm thấp giá trị nội dung.

    b) Chữa lỗi để câu văn hoàn chỉnh.

    Gợi ý: Các câu này có hoàn chỉnh về mặt cấu tạo không? Hãy phân tích thành phần chủ ngữ – vị ngữ của từng câu. Tại sao chúng đều thiếu chủ ngữ? Chú ý đến sự có mặt của các quan hệ từ qua, về ở đầu câu; hai quan hệ từ này đã biến chủ ngữ của câu thành thành phần trạng ngữ. Đây là lỗi thừa quan hệ từ. Cách chữa là bỏ quan hệ từ để khôi phục thành phần chủ ngữ cho câu:

    • Câu ca dao “Công cha như núi Thái Sơn, Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra” cho ta thấy công lao to lớn của cha mẹ đối với con cái.
    • Hình thức có thể làm tăng giá trị nội dung đồng thời hình thức có thể làm thấp giá trị nội dung.

    4. Lỗi dùng quan hệ từ mà không có tác dụng liên kết

    a) Trong các câu sau đây, câu nào đúng, câu nào sai? Vì sao?

    Nam là một học sinh giỏi toàn diện. Không những giỏi về môn Toán, không những giỏi về môn Văn. Thầy giáo rất khen Nam.

    Nó thích tâm sự với mẹ, không thích với chị.

    b) Chữa lỗi.

    Gợi ý: Quan hệ từ có chức năng thiết lập quan hệ giữa các từ ngữ, các câu hoặc các đoạn. Khi đi kèm quan hệ từ chỉ có một thành phần mà không có thành phần khác để liên kết, thiết lập quan hệ thì việc dùng quan hệ từ bị xem như không có tác dụng liên kết. Chú ý: Không những giỏi về môn toán, không những giỏi về môn Văn;… không thích với chị. Quan hệ từ không những… đòi hỏi phải có quan hệ từ mà còn… đi kèm. Quan hệ từ với trong trường hợp này thiết lập quan hệ giữa không thích và chị là không hợp lí, không tương ứng với vế trước. Có thể chữa:

    • Bạn ấy không những giỏi về môn toán, môn văn mà còn giỏi về nhiều môn khác.
    • Nó thích tâm sự với mẹ, không thích tâm sự với chị.

    II. RÈN LUYỆN KĨ NĂNG 1. Tìm lỗi trong các câu sau và chữa lại cho đúng. Nó chăm chú nghe kể chuyện đầu đến cuối. Con xin báo một tin vui cha mẹ mừng.

    Gợi ý:

    • Cặp quan hệ từ từ… đến;
    • Quan hệ từ chỉ quan hệ hướng tới mục đích, kết quả cần đạt, hướng tới đối tượng: để / cho.

    2. Nhận xét về cách dùng quan hệ từ và chữa lại các câu sau:

    • Ngày nay, chúng ta cũng có quan niệm với cha ông ta ngày xưa, lấy đạo đức, tài năng làm trọng.
    • Tuy nước sơn có đẹp đến mấy mà chất gỗ không tốt thì đồ vật cũng không bền được.
    • Không nên chỉ đánh giá con người bằng hình thức bên ngoài mà nên đánh giá con người bằng những hành động, cử chỉ, cách đối xử của họ.

    Gợi ý: Các quan hệ từ với, tuy, bằng trong các câu này có thích hợp không? Đây là trường hợp dùng sai nghĩa của quan hệ từ, có thể thay với bằng như, thay tuy bằng dù, thay bằng bằng về.

    3. Chữa lại các câu văn sau cho hoàn chỉnh:

    • Đối với bản thân em còn nhiều thiếu sót, em hứa sẽ tích cực sửa chữa.
    • Với câu tục ngữ “Lá lành đùm lá rách” cho em hiểu đạo lí làm người là phải giúp đỡ người khác.
    • Qua bài thơ này đã nói lên tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu nhi.

    Gợi ý: Các câu này mắc lỗi gì? Tại sao?

    Phân tích thành phần chủ ngữ – vị ngữ của các câu này, ta sẽ thấy chúng đều thiếu chủ ngữ. Nguyên nhân dẫn đến thiếu chủ ngữ là việc dùng các quan hệ từ không đúng đã biến thành phần chủ ngữ của câu thành thành phần phụ trạng ngữ. Cách chữa chung cho loại lỗi này là bỏ các quan hệ từ để khôi phục chủ ngữ cho câu. Có thể sửa:

    • Bản thân em còn nhiều thiếu sót, em hứa sẽ tích cực sửa chữa.
    • Câu tục ngữ “Lá lành đùm lá rách” cho em hiểu đạo lí làm người là phải giúp đỡ người khác.
    • Bài thơ này đã nói lên tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu nhi.

    4. Các câu sau đây đúng hay sai? Vì sao? Nếu sai, hãy sửa lại. (1) Nhờ cố gắng học tập nên nó đạt thành tích cao. (2) Tại nó không cẩn thận nên nó đã giải sai bài toán. (3) Chúng ta phải sống cho thế nào để chan hoà với mọi người. (4) Các chiến sĩ đã anh dũng chiến đấu để bảo vệ nền độc lập của dân tộc. (5) Phải luôn luôn chống tư tưởng chỉ bo bo bảo vệ quyền lợi bản thân của mình. (6) Sống trong xã hội của phong kiến đương thời, nhân dân ta bị áp bức bóc lột vô cùng tàn bạo. (7) Nếu trời mưa, con đường này sẽ rất trơn. (8) Giá trời mưa, con đường này sẽ rất trơn.

    Gợi ý: Các câu sai: (3), (5), (6), (8), có thể sửa như sau:

    • Chúng ta phải sống thế nào để chan hoà với mọi người. (bỏ từ cho)
    • Phải luôn luôn chống tư tưởng chỉ bo bo bảo vệ quyền lợi của bản thân mình. (sửa lại cụm bản thân của mình)
    • Sống trong xã hội phong kiến đương thời, nhân dân ta bị áp bức bóc lột vô cùng tàn bạo. (bỏ từ của)
    • Trời mà mưa thì con đường này sẽ rất trơn. (quan hệ từ giá chỉ dùng để biểu thị điều kiện thuận lợi).

    Theo chúng tôi

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Chữa Lỗi Về Quan Hệ Từ
  • Soạn Bài Cuộc Chia Tay Của Những Con Búp Bê (Ngắn Gọn)
  • Soạn Bài Lớp 7: Cuộc Chia Tay Của Những Con Búp Bê
  • Soạn Văn Lớp 7 Bài Cuộc Chia Tay Của Những Con Búp Bê Ngắn Gọn Hay Nhất
  • Giải Skills 2 Unit 3 Tiếng Anh 7 Mới
  • Soạn Bài Chữa Lỗi Về Quan Hệ Từ

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Lớp 7: Chữa Lỗi Về Quan Hệ Từ
  • Hướng Dẫn Soạn Văn Lớp 7 Bài Ca Dao, Dân Ca Những Câu Hát Về Tình Cảm Gia Đình Ngắn Nhất
  • Soạn Bài Ca Dao, Dân Ca Những Câu Hát Về Tình Cảm Gia Đình
  • Soạn Bài : Ca Dao, Dân Ca Những Câu Hát Về Tình Cảm Gia Đình
  • Soạn Văn Lớp 7 Bài Ca Dao, Dân Ca Những Câu Hát Về Tình Cảm Gia Đình Ngắn Gọn Hay Nhất
  • Soạn bài Chữa lỗi về quan hệ từ

    Các lỗi thường gặp về quan hệ từ

    1. Thiếu quan hệ từ

    – Lỗi sai cả hai câu: thiếu quan hệ từ

    – Chữa :

    + Đừng nên nhìn hình thức mà đánh giá kẻ khác.

    + Câu tục ngữ này chỉ đúng với xã hội xưa, còn ngày nay thì không đúng.

    2. Dùng quan hệ từ không thích hợp về nghĩa

    – Lỗi: sử dụng quan hệ từ mà không đúng nghĩa.

    – Chữa: thay thế từ và → nhưng; để → vì.

    3. Thừa quan hệ từ

    – Các câu thiếu chủ ngữ vì các quan hệ từ in đậm đã khiến chủ ngữ của câu trở thành trạng ngữ.

    – Chữa : Bỏ quan hệ từ thừa Qua, Về.

    4. Dùng quan hệ từ mà không có tác dụng liên kết

    – Các câu (in đậm) sai ở lỗi sử dụng quan hệ từ, các quan hệ từ được sử dụng mà không có tác dụng liên kết.

    – Chữa :

    + Nam là một học sinh giỏi toàn diện. Không những giỏi về môn toán, môn văn mà còn giỏi về nhiều môn khác nữa.

    + Nó thích tâm sự với mẹ, nhưng không thích tâm sự với chị.

    Luyện tập

    Câu 1 (trang 107 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1): Thêm quan hệ từ :

    – Nó chăm chú nghe kể chuyện từ đầu đến cuối.

    – Con xin báo một tin vui để cha mẹ mừng.

    Câu 2 (trang 108 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1): Thay thế các quan hệ từ :

    Câu 3 (trang 108 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1):

    Chữa bằng cách bỏ các quan hệ từ : (1) Đối với ; (2) Với ; (3) Qua

    Câu 4 (trang 108 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1):

    – Câu đúng : a, b, d, h

    – Câu sai và sửa lại :

    c. Bỏ quan hệ từ cho

    e. quyền lợi bản thân của mình → quyền lợi của bản thân mình

    g. Bỏ từ của

    Câu 5 (trang 108 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1): Các em tự đọc và nhận xét bài của nhau.

    Bài giảng: Chữa lỗi về quan hệ từ – Cô Trương San (Giáo viên VietJack)

    Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

    Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k8: chúng tôi

    Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Cuộc Chia Tay Của Những Con Búp Bê (Ngắn Gọn)
  • Soạn Bài Lớp 7: Cuộc Chia Tay Của Những Con Búp Bê
  • Soạn Văn Lớp 7 Bài Cuộc Chia Tay Của Những Con Búp Bê Ngắn Gọn Hay Nhất
  • Giải Skills 2 Unit 3 Tiếng Anh 7 Mới
  • Tiếng Anh Lớp 7 Unit 1 Skills 2
  • Soạn Văn Lớp 7 Bài Chữa Lỗi Về Quan Hệ Từ Ngắn Gọn Hay Nhất

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Văn Lớp 7 Bài Quan Hệ Từ Ngắn Gọn Hay Nhất
  • Soạn Văn Lớp 7 Bài Bạn Đến Chơi Nhà Ngắn Gọn Hay Nhất
  • Soạn Bài Lớp 7: Bạn Đến Chơi Nhà
  • Hướng Dẫn Soạn Văn Bạn Đến Chơi Nhà Của Nguyễn Khuyến
  • Hướng Dẫn Soạn Văn Lớp 7 Bài Sông Núi Nước Nam Ngắn Nhất
  • Soạn văn lớp 7 bài Chữa lỗi về quan hệ từ ngắn gọn hay nhất : 2. Dùng quan hệ từ không thích hợp về nghĩa Các quan hệ từ và, để trong hai ví dụ sau có diễn đạt đúng quan hệ ý nghĩa giữa các bộ phận trong câu không? Nên thay và, để ở đây bằng quan hệ từ gì? – Nhà em ở xa trường và bao giờ em cũng đến trường đúng giờ. – Chim sâu rất có ích cho nông dân để nó diệt sâu phá hoại mùa màng.

    Soạn văn lớp 7 bài Đề văn biểu cảm và cách làm bài văn biểu cảm Soạn văn lớp 7 bài Từ hán việt ( tiếp theo )

    Soạn văn lớp 7 trang 106 tập 1 bài Chữa lỗi về quan hệ từ ngắn gọn hay nhất

    Câu hỏi bài Các lỗi thường gặp về quan hệ từ tập 1 trang 106

    1. Thiếu quan hệ từ

    Hai câu sau đây thiếu quan hệ từ ở chỗ nào? Hãy chữa lại cho đúng.

    – Đừng nên nhìn hình thức đánh giá kẻ khác.

    – Câu tục ngữ này chỉ đúng xã hội xưa, còn ngày nay thì không đúng.

    2. Dùng quan hệ từ không thích hợp về nghĩa

    Các quan hệ từ và, để trong hai ví dụ sau có diễn đạt đúng quan hệ ý nghĩa giữa các bộ phận trong câu không? Nên thay và, để ở đây bằng quan hệ từ gì?

    – Nhà em ở xa trường và bao giờ em cũng đến trường đúng giờ.

    – Chim sâu rất có ích cho nông dân để nó diệt sâu phá hoại mùa màng.

    3. Thừa quan hệ từ.

    Vì sao các câu sau thiếu chủ ngữ? Hãy chữa lại cho câu văn được hoàn chỉnh?

    – Qua câu ca dao “Công cha như núi Thái Sơn, Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra” cho ta thấy công lao to lớn của cha mẹ đối với con cái.

    – Về hình thức có thể làm gia tăng giá trị nội dung đồng thời hình thức có thể làm thấp giá trị nội dung.

    – Nam là một học sinh giỏi toàn diện. Không những giỏi về môn Toán, không những giỏi về môn Văn. Thầy giáo rất khen Nam.

    – Nó thích tâm sự với mẹ, không thích với chị.

    Sách giải soạn văn lớp 7 bài Các lỗi thường gặp về quan hệ từ

    Trả lời câu 1 soạn văn bài Các lỗi thường gặp về quan hệ từ trang 106

    Cả hai câu đều thiếu quan hệ từ, sẽ sửa:

    – Đừng nên nhìn hình thức để đánh giá kẻ khác

    – Câu tục ngữ này chỉ đúng với xã hội xưa, còn ngày nay thì không đúng.

    Trả lời câu 2 soạn văn bài Các lỗi thường gặp về quan hệ từ trang 106

    – Nhà em ở xa trường nhưng bao giờ em cũng đến trường đúng giờ

    – Chim sâu rất có ích cho nông dân vì nó diệt sâu bọ phá hoại mùa màng.

    Trả lời câu 3 soạn văn bài Các lỗi thường gặp về quan hệ từ trang 106

    – Các câu dưới đều thiếu chủ ngữ do quan hệ từ qua và về đã biến chủ ngữ của câu trở thành trạng ngữ.

    Sửa lại:

    – Câu ca dao “Công cha như núi Thái Sơn, Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra … cha mẹ đối với con cái.

    – Hình thức có thể làm gia tăng giá trị nội dung đồng thời hình thức có làm thấp giá trị nội dung

    Trả lời câu 4 soạn văn bài Các lỗi thường gặp về quan hệ từ trang 107

    – Nam là một học sinh giỏi toàn diện. Không những giỏi môn Toán, môn Văn mà còn giỏi nhiều môn khác nữa.

    – Nó thích tâm sự với mẹ, không thích tâm sự với chị.

    Câu hỏi Phần Luyện Tập bài Chữa lỗi quan hệ từ lớp 7 tập 1 trang 107

    Câu 1 (trang 107 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1):

    Thêm quan hệ từ thích hợp để hoàn chỉnh các câu sau.

    – Nó chăm chú nghe kể chuyện đầu đến cuối.

    – Con xin báo một tin vui cha mẹ mừng.

    Câu 2 (trang 108 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1):

    Thay các quan hệ từ dùng sai trong các câu sau đây bằng những quan hệ từ thích hợp.

    – Ngày nay, chúng ta củng có quan niệm với cha ông ta ngày xưa, lấy đạo đức, tài năng làm trọng.

    – Tuy nước sơn có đẹp đến mấy mà chất gỗ không tốt thì đồ vật cũng không bền được.

    – Không nên chỉ đánh giá con người bằng hình thức bên ngoài mà nên đánh giá con người bằng những hành động, cử chỉ, cách đối xử của họ.

    Câu 3 (trang 108 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1):

    Chữa lại câu văn cho hoàn chỉnh.

    – Đối với bản thân em còn nhiều thiếu sót, em hứa sẽ tích cực sửa chữa.

    – Với câu tục ngữ “Lá lành đùm lá rách” cho em hiểu đạo lí làm người là phải giúp đã người khác.

    – Qua bài thơ này đã nói lên tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu nhi.

    Câu 4 (trang 108 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1):

    Nhận xét cách dùng quan hệ từ

    Câu 5 (trang 108 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1):

    Trao đổi bài tập làm văn với bạn học cùng lớp, đọc và nhận xét về cách dùng quan hệ từ trong bài làm của bạn. Nếu bài của bạn có sai sót thì góp ý với bạn cách chữa.

    Sách giải soạn văn lớp 7 bài Phần Luyện Tập

    Trả lời câu 1 soạn văn bài Phần Luyện Tập trang 107

    – Nó chăm chú nghe kể chuyện từ đầu đến cuối.

    – Con xin báo một tin vui để cha mẹ mừng.

    Trả lời câu 2 soạn văn bài Phần Luyện Tập trang 108

    – Ngày nay, chúng ta cũng có quan niệm giống như cha ông ta ngày xưa , lấy đạo đức, tài năng làm trọng.

    – Dù nước sơn có đẹp đến mấy mà chất gỗ không tốt thì đồ vật cũng không bền được.

    – Không nên chỉ đánh giá con người qua hình thức bên ngoài mà nên đánh giá con người bằng những hành động, cử chỉ, cách đối xử của họ.

    Trả lời câu 3 soạn văn bài Phần Luyện Tập trang 108

    – Bản thân em còn rất nhiều thiếu sót, em hứa sẽ tích cực sửa chữa.

    – Câu tục ngữ “Lá lành đùm lá rách” cho em hiểu đạo lý người là giúp đỡ người khác.

    – Bài thơ này đã nói lên tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu nhi.

    Trả lời câu 4 soạn văn bài Phần Luyện Tập trang 108

    – Cần sửa các câu g, e, i, cần sửa lại là:

    + Chúng ta phải sống thế nào để chan hòa với mọi người.

    + Phải luôn luôn chống tư tưởng chỉ bo bo bảo vệ quyền lợi của bản thân mình.

    + Sống trong xã hội phong kiến đương thời, nhân dân ta bị áp bức bóc lột vô cùng tàn bạo.

    + Trời mưa, con đường này sẽ rất trơn.

    Trả lời câu 5 soạn văn bài Phần Luyện Tập trang 108

    Trao đổi bài tập làm văn với một bạn trong tổ chức học tập:

    – Đọc kĩ bài của bạn, gạch dưới các quan hệ từ được dùng trong bài văn

    – Đánh dấu những quan hệ từ bạn dùng sai hoặc chưa phù hợp, chưa chuẩn xác

    – Trao đổi nguyên nhân sai và cách sửa

    Tags: soạn văn lớp 7, soạn văn lớp 7 tập 1, giải ngữ văn lớp 7 tập 1, soạn văn lớp 7 bài Chữa lỗi quan hệ từ ngắn gọn , soạn văn lớp 7 bài Chữa lỗi quan hệ từ siêu ngắn

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Văn Lớp 7 Bài Bánh Trôi Nước Ngắn Gọn Hay Nhất
  • Soạn Bài Qua Đèo Ngang Ngắn Gọn
  • Soạn Văn Lớp 7 Bài Qua Đèo Ngang Ngắn Gọn Hay Nhất
  • Soạn Bài Chủ Đề Và Dàn Bài Của Bài Văn Tự Sự (Chi Tiết)
  • Soạn Bài Lớp 6: Chủ Đề Và Dàn Bài Của Bài Văn Tự Sự Soạn Bài Môn Ngữ Văn Lớp 6 Học Kì I
  • Soạn Bài: Chữa Lỗi Về Quan Hệ Từ

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Cảnh Khuya, Rằm Tháng Giêng Ngắn Gọn
  • Soạn Bài Lớp 8: Nhớ Rừng Soạn Bài Môn Ngữ Văn Lớp 8 Học Kỳ 2
  • Soạn Bài Lớp 8: Nhớ Rừng
  • Soạn Bài Rút Gọn Câu Sbt Ngữ Văn 7 Tập 2
  • Soạn Bài Rút Gọn Câu Sách Bài Tập Ngữ Văn 7 Tập 2
  • I – KIẾN THỨC CƠ BẢN CẦN NẮM VỮNG

    1. Quan hệ từ (còn được gọi bằng các tên khác như: từ chỉ quan hệ, từ nối, kết từ,..) là từ biểu thị ý nghĩa quan hệ giữa các bộ phận của câu hay giữa các câu trong đoạn văn, văn bản. Một số ví dụ:

    (1) Biểu thị quan hệ giữa các bộ phận của câu:

    (Cặp quan hệ từ nếu… thì… biểu thị quan hệ “giả thiết – kết quả” giữa hai vế câu, hai bộ phận của câu ghép.)

    (2) Biểu thị quan hệ giữa các câu trong đoạn văn, văn bản:

    Quân địch đã bị đánh tan tác. Quân ta đã chiến thắng. Nhưng chúng ta không được chủ quan.

    (Quan hệ từ nhưng biểu thị ý nghĩa “trái ngược” giữa các câu trong đoạn văn.)

    2. Muốn dùng đúng các quan hệ từ, người sử dụng ngôn ngữ phải có một trình độ tư duy nhất định. Trong thực tế, không ít HS dùng sai quan hệ từ trong các bài viết. Trong các loại lỗi thường gặp về quan hệ từ mà SGK nêu ra, phổ biến nhất là các lỗi dùng thừa quan hệ từ (trong đó bao hàm cả hiện tượng lạm dụng thì, là, mà...), dùng quan hệ từ không thích hợp về nghĩa… Các lỗi về quan hệ từ làm cho câu văn không rõ ý, rối rắm, khó hiểu, ảnh hưởng đáng kể tới việc trình bày, diễn đạt nội dung.

    II – HƯỚNG DẪN LUYỆN TẬP

    1. – Đọc chậm rãi từng câu cho sẵn trong bài tập (đọc 2 lượt), em sẽ nhận thấy từng câu dường như thiếu hụt một cái gì đó, khiến cho câu chưa rõ ý. Sự thiếu hụt đó chính là thiếu quan hệ từ. Vì vậy, đề bài yêu cầu: thêm quan hệ từ thích hợp.

    – Khi tìm quan hệ từ để bổ sung vào từng câu, em dễ dàng nhận thấy câu thứ nhất thiếu từ trong cặp từ… đến… (chỉ thời gian); câu thứ hai thiếu từ để (chỉ mục đích). Hai câu đã thêm quan hệ từ sẽ là:

    + Nó chăm chú nghe kể chuyện từ đầu đến cuối.

    + Con xin báo một tin vui để cha mẹ mừng.

    2. – Muốn tìm được quan hệ từ thích hợp để thay các quan hệ từ dùng sai (từ được in đậm), trước hết, em đọc kĩ từng câu. Em chú ý bộ phận câu ở trước và sau từ in đậm có quan hệ với nhau thế nào, đó là quan hệ gì. Sau khi đã xác định được quan hệ giữa các bộ phận câu, em dễ dàng tìm được quan hệ từ thích hợp để thay thế cho quan hệ từ dùng sai.

    – Cụ thể, ở câu thứ nhất, quan hệ giữa hai bộ phận câu: chúng ta cũng có quan niệm và cha ông ta ngảỵ xưa là quan hệ so sánh. Do đó, giữa hai bộ phận này, ta phải dùng quan hệ từ như. Câu văn sau khi thay quan hệ từ sẽ là:

    Ngày naỵ/ chúng ta củng có quan niệm như cha ông ta ngày xưa, lấy đạo đức, tài năng lảm trọng.

    – Với cách làm tương tự, ta thấy ở câu thứ hai, cần thay từ tuy bằng từ ; câu thứ ba, thay từ bằng bằng từ về.

    3. – Lỗi dùng quan hệ từ trong ba câu này đã được nói tới trong phần bài học. Đó là lỗi thừa quan hệ từ. Đây là loại lỗi mà nhiều HS thường mắc khi viết văn. Cách sửa rất đơn giản, đó là lược bổ các quan hệ từ đứng ở đầu câu.

    – Câu văn đã chữa lại sẽ là:

    + Bản thân em còn nhiều thiếu sót, em hứa sẽ tích cực sửa chữa.

    + Câu tục ngữ “Lá lành đùm lá rách” cho em hiểu đạo lí lảm người là phải giúp đỡ người khác. + Bải thơ nảy đã nói lên tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu nhi.

    4. – Muốn biết quan hệ từ in đậm trong từng câu dùng đúng hay sai, em đọc kĩ từng câu, đọc chậm rãi. Em chú ý xem mối quan hệ giữa các bộ phận trong câu (ở vị trí có quan hệ từ) là quan hệ gì. Từ đó, có thể biết được quan hệ từ in đậm trong từng câu là sai hay đúng. Ví dụ, ở hai câu a và b, quan hệ giữa hai vế câu, bộ phận câu là quan hệ nhân – quả. Do đó, dùng cặp quan hệ từ biểu thị quan hệ nhân – quả: Nhờ… nên…, Tại… nền… là phù hợp.

    – Theo cách làm trên, ta thấy các câu còn lại:

    + Câu c: bỏ từ cho.

    + Câu d: dùng đúng.

    + Câu e: chuyển từ của lên trước từ bản thân ( quyền lợi của bẳn thân mình).

    + Câu g: bỏ từ của.

    + Câu h: dùng đúng.

    + Câu i: từ giả dùng không đúng (từ giá chỉ dùng trong trường hợp nêu một điều kiện thuận lợi làm giả thiết; ví dụ: Giá anh đên được thì tốt quá)

    5. Em trao đổi bài tập làm văn với một bạn trong tổ học tập. Đọc kĩ bài của bạn, gạch dưới (hoặc khoanh tròn) các quan hệ từ được dùng trong bài văn (gạch bằng bút chì mềm); đánh dấu những quan hệ từ bạn dùng sai hoặc chưa phù hợp, chưa chuẩn xác; trao đổi với bạn về nguyên nhân dùng sai và cách chữa.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Chữa Lỗi Về Quan Hệ Từ Trang 106 Sgk Ngữ Văn 7 Tập 1
  • Soạn Bài Chữa Lỗi Về Quan Hệ Từ (Siêu Ngắn)
  • Soạn Bài Chữa Lỗi Về Quan Hệ Từ (Chi Tiết)
  • Soạn Bài: Quan Hệ Từ Trang 96 Sgk Ngữ Văn 7
  • Soạn Bài Quá Trình Tạo Lập Văn Bản (Chi Tiết)
  • Hướng Dẫn Soạn Văn Chữa Lỗi Về Quan Hệ Từ

    --- Bài mới hơn ---

  • Viết Một Bài Văn Tả Lại Một Cảnh Đẹp Của Quê Hương Mà Em Thích Nhất
  • Tả Cảnh Quê Hương Nơi Em Đang Sống Hay Chọn Lọc (22 Mẫu)
  • Thuyết Minh Về Quê Hương Em
  • Bài Văn Tả Quê Hương Vào 1 Đêm Trăng
  • Soạn Bài Quan Âm Thị Kính
  • Hướng dẫn soạn văn Chữa lỗi về quan hệ từ

    1. Thiếu quan hệ từ

    Hai câu sau đây thiếu quan hệ từ ở chỗ nào? Hãy chữa lại cho đúng.

    -Đừng nên nhìn hình thức để đánh giá kẻ khác

    -Câu tục ngữ này chỉ đúng với xã hội xưa, còn ngày nay thì không đúng.

    2. Dùng quan hệ từ không thích hợp về nghĩa

    Các quan hệ từ “và, để” trong hai ví dụ sau có diễn đạt đúng quan hệ ý nghĩa giữa các bộ phận trong câu không? Nên thay “và, để” ở đây bằng quan hệ từ gì?

    -Các quan hệ từ “và, để” trong hai ví dụ sau không thích hợp về nghĩa và không diễn đạt đúng quan hệ ý nghĩa giữa các bộ phận trong câu

    -Thay bằng:

    + Nhà em ở xa trường nhưng bao giờ em cũng đến trường đúng giờ.

    + Chim sâu rất có ích cho nông dân vì nó diệt sâu phá hoại mùa màng.

    3. Thừa quan hệ từ

    Vì sao các câu sau thiếu chủ ngữ? Hãy chữa lại cho câu văn được hoàn chỉnh.

    -Các câu thiếu chủ ngữ vì quan hệ từ “qua” và “về” đã biến chủ ngữ của câu trở thành trạng ngữ.

    -Sửa lại thành:

    + Câu ca dao “Công cha như núi Thái Sơn, Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra cho ra thấy công lao to lớn của cha mẹ đối với con cái.

    + Hình thức có thể làm tăng giá trị nội dung đồng thời hình thức có thể làm thấp giá trị nội dung.

    4. Dùng quan hệ từ mà không có tác dụng liên kết

    -Sửa thành:

    + Nam là một học sinh giỏi toàn diện. Không những giỏi môn Toán, môn Văn mà còn giỏi nhiều môn khác nữa.

    + Nó thích tâm sự với mẹ, không thích tâm sự với chị.

    II. Luyện tập

    1. Thêm quan hệ từ thích hợp (có thể thêm hoặc bớt một vài từ khác) để hoàn chỉnh các câu sau đây:

    -Nó chăm chú nghe kể chuyện từ đầu đến cuối.

    -Con xin báo một tin vui cho cha mẹ mừng.

    2. Thay các quan hệ từ dùng sai trong các câu sau đây bằng những quan hệ từ thích hợp

    -Ngày nay, chúng ta cũng có quan niệm giống như cha ông ta ngày xưa, lấy đạo đức, tài năng làm trọng.

    -Dù cho nước sơn có đẹp đến mấy mà chất gỗ không tốt thì đồ vật cũng không bền được.

    -Không nên chỉ đánh giá con người qua hình thức bên ngoài mà nên đánh giá con người bằng cả những hành động, cử chỉ, cách đối xử của họ.

    3. Chữa lại các câu văn sau cho hoàn chỉnh

    -Bản thân em còn nhiều thiếu sót, em hứa sẽ tích cực sửa chữa.

    -Câu tục ngữ “Lá lành đùm lá rách” cho em hiểu đạo lí làm người là phải giúp đỡ người khác.

    -Bài thơ này đã nói lên tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu nhi.

    -Các quan hệ từ in đậm trong các câu a, b, d, h đã được dùng đúng.

    -Cần sửa lại các quan hệ từ ở các câu: c, e, g, i

    + Chúng ta phải sống thế nào để chan hòa với mọi người

    + Phải luôn luôn chống tư tưởng chỉ bo bo bảo vệ quyền lời của bản thân mình

    + Sống trong xã hội phong kiến đương thời, nhân dân ta bị áp bức bóc lột vô cùng tàn bạo.

    + Trời mưa, con đường này sẽ rất trơn.

    Theo chúng tôi

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Qua Đèo Ngang (Chi Tiết)
  • Soạn Bài Đề Văn Nghị Luận Và Việc Lập Ý Cho Bài Văn Nghị Luận
  • Soạn Bài Văn Tế Nghĩa Sĩ Cần Giuộc Ngữ Văn Lớp 11
  • Soạn Bài Văn Tế Nghĩa Sĩ Cần Giuộc Tác Giả Nguyễn Đình Chiểu
  • Soạn Bài: Nói Giảm Nói Tránh
  • Soạn Bài Chữa Lỗi Về Quan Hệ Từ (Chi Tiết)

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Chữa Lỗi Về Quan Hệ Từ (Siêu Ngắn)
  • Soạn Bài Chữa Lỗi Về Quan Hệ Từ Trang 106 Sgk Ngữ Văn 7 Tập 1
  • Soạn Bài: Chữa Lỗi Về Quan Hệ Từ
  • Soạn Bài Cảnh Khuya, Rằm Tháng Giêng Ngắn Gọn
  • Soạn Bài Lớp 8: Nhớ Rừng Soạn Bài Môn Ngữ Văn Lớp 8 Học Kỳ 2
  • Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

    Phần I CÁC LỖI THƯỜNG GẶP VỀ QUAN HỆ TỪ 1. Thiếu quan hệ từ

    Hai câu sau đây thiếu quan hệ từ ở chỗ nào? Hãy chữa lại cho đúng.

    – Đừng nên nhìn hình thức đánh giá kẻ khác. – Câu tục ngữ này chỉ đúng xã hội xưa, còn ngày nay thì không đúng. Trả lời:

    Hai câu trên, thiếu quan hệ từ, có thể chữa lại như sau:

    – Đừng nên nhìn hình thức mà đánh giá kẻ khác.

    – Câu tục ngữ này chỉ đúng với xã hội xưa, còn ngày nay thì không đúng.

    2. Dùng quan hệ từ không thích hợp về nghĩa

    Các quan hệ từ và, để trong hai ví dụ sau có diễn đạt đúng quan hệ ý nghĩa giữa các bộ phận trong câu không? Nên thay và, để ở đây bằng quan hệ từ gì?

    – Nhà em ở xa trường bao giờ em cũng đến trường đúng giờ. – Chim sâu rất có ích cho nông dân để nó diệt sâu phá hoại mùa màng. Trả lời:

    Hai câu trên, dùng sai quan hệ từ “và”, “để”, có thể chữa lại như sau:

    – Nhà em ở xa trường nhưng bao giờ em củng đến trường đúng giờ.

    – Chim sâu rất cố ích cho nông dân vì nó diệt sâu phá hoại mùa màng.

    3. Thừa quan hệ từ.

    Vì sao các câu sau thiếu chủ ngữ? Hãy chữa lại cho câu văn được hoàn chỉnh?

    Qua câu ca dao “Công cha như núi Thái Sơn, Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra” cho ta thấy công lao to lớn của cha mẹ đối với con cái. Về hình thức có thể làm gia tăng giá trị nội dung đồng thời hình thức có thể làm thấp giá trị nội dung. Trả lời:

    – Qua câu ca dao “Công cha như núi Thái Sơn, Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra” cho ta thấy công lao to lớn của cha mẹ đối với con cái.

    – Về hình thức có thể làm tăng giá trị nội dung đồng thời hình thức có thể làm thấp giá trị nội dung.

    Hai câu trên, do dùng thừa quan hệ từ mà trở nên thiếu chủ ngữ, có thể chữa lại như sau:

    – Câu ca dao “Công cha như núi Thái Sơn, Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra” cho ta thấy công lao to lớn của cha mẹ đối với con cái.

    – Hình thức có thể làm tăng giá trị nội dung đồng thời hình thức có thể làm thấp giá trị nội dung.

    – Nam là một học sinh giỏi toàn diện. Không những giỏi về môn Toán, không những giỏi về môn Văn. Thầy giáo rất khen Nam. Nó thích tâm sự với mẹ, không thích với chị. Trả lời:

    Các câu in đậm, dùng quan hệ từ mà không có tác dụng liên kết, có thể chữa lại như sau:

    – Nam là một học sinh giỏi toàn diện. Không những giỏi về môn Toán mà còn giỏi về môn Văn. Thầy giáo rất khen Nam.

    – Nó thích tâm sự với mẹ nhưng không thích tâm sự với chị.

    Câu 1 Trả lời câu 1 (trang 107 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1): Thêm quan hệ từ thích hợp để hoàn chỉnh các câu sau. – Nó chăm chú nghe kể chuyện đầu đến cuối. – Con xin báo một tin vui cha mẹ mừng. Lời giải chi tiết:

    – Nó chăm chú nghe kể chuyện từ đầu đến cuối.

    – Con xin báo một tin vui cho cha mẹ mừng.

    Câu 2 Trả lời câu 2 (trang 108 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1): Thay các quan hệ từ dùng sai trong các câu sau đây bằng những quan hệ từ thích hợp. – Ngày nay, chúng ta củng có quan niệm với cha ông ta ngày xưa, lấy đạo đức, tài năng làm trọng. Tuy nước sơn có đẹp đến mấy mà chất gỗ không tốt thì đồ vật cũng không bền được. – Không nên chỉ đánh giá con người bằng hình thức bên ngoài mà nên đánh giá con người bằng những hành động, cử chỉ, cách đối xử của họ. Lời giải chi tiết:

    – Ngày nay, chúng ta cũng có quan niệm như cha ông ta ngày xưa, lấy đạo đức, tài năng làm trọng.

    nước sơn có đẹp đến mấy mà chất gỗ không tốt thì đồ vật cũng không bền được.

    – Không nên chỉ đánh giá con người qua hình thức bên ngoài mà nên đánh giá con người qua những hành động, cử chỉ, cách đối xử của họ.

    Câu 3 Trả lời câu 3 (trang 108 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1): Chữa lại câu văn cho hoàn chỉnh. – Đối với bản thân em còn nhiều thiếu sót, em hứa sẽ tích cực sửa chữa. – Với câu tục ngữ “Lá lành đùm lá rách” cho em hiểu đạo lí làm người là phải giúp đã người khác. – Qua bài thơ này đã nói lên tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu nhi. Lời giải chi tiết:

    – Bản thân em còn nhiều thiếu sót, nên em hứa sẽ tích cực sửa chữa.

    – Câu tục ngữ “Lá lành đùm lá rách” cho em hiểu đạo lí làm người là phải giúp đỡ người khác.

    – Bài thơ này đã nói lẽn tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu nhi.

    Câu 4 Trả lời câu 4 (trang 108 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1): Nhận xét cách dùng quan hệ từ Lời giải chi tiết:

    a) Nhờ cố gắng học tập nên nó đạt thành tích cao. (Đúng)

    b) Tại nó không cẩn thận nên nó đã giải sai bài toán. (Đúng)

    c) Chúng ta phải sống cho thể nào để chan hòa với mọi người. (Chữa lại: Chúng ta phải sống như thế nào cho chan hòa với mọi người).

    d) Các chiến sĩ đã anh dũng chiến đấu để bảo vệ nền độc lập của dân tộc. (Đúng)

    e) Phải luôn luôn chống tư tưởng chỉ bo bo bảo vệ quyền lợi bản thân của mình. (Nên bỏ bớt quan hệ từ “của” cha câu văn nhẹ nhàng hơn).

    g) Sống trong xã hội của phong kiến đương thời, nhân dân ta bị áp bức bóc lột vô cùng tàn bạo. (Nên bỏ quan hệ từ “của”).

    h) Nếu trời mưa, con đường này sẽ rất trơn. (Đúng)

    i) Giá trời mưa, con đường này sẽ rất trơn. (Nên thay “giá” bằng “nếu”)

    Câu 5 Trả lời câu 5 (trang 108 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1):

    Trao đổi bài tập làm văn với bạn học cùng lớp, đọc và nhận xét về cách dùng quan hệ từ trong bài làm của bạn. Nếu bài của bạn có sai sót thì góp ý với bạn cách chữa.

    Lời giải chi tiết:

    Trao đổi bài tập làm văn với một bạn trong tổ chức học tập:

    – Đọc kĩ bài của bạn, gạch dưới các quan hệ từ được dùng trong bài văn

    – Đánh dấu những quan hệ từ bạn dùng sai hoặc chưa phù hợp, chưa chuẩn xác

    – Trao đổi nguyên nhân sai và cách sửa

    chúng tôi

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài: Quan Hệ Từ Trang 96 Sgk Ngữ Văn 7
  • Soạn Bài Quá Trình Tạo Lập Văn Bản (Chi Tiết)
  • Soạn Bài Quan Hệ Từ (Siêu Ngắn)
  • Soạn Bài Quan Hệ Từ (Chi Tiết)
  • Soạn Bài Qua Đèo Ngang Của Huyện Thanh Quan
  • Soạn Bài Chữa Lỗi Về Quan Hệ Từ (Siêu Ngắn)

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Chữa Lỗi Về Quan Hệ Từ Trang 106 Sgk Ngữ Văn 7 Tập 1
  • Soạn Bài: Chữa Lỗi Về Quan Hệ Từ
  • Soạn Bài Cảnh Khuya, Rằm Tháng Giêng Ngắn Gọn
  • Soạn Bài Lớp 8: Nhớ Rừng Soạn Bài Môn Ngữ Văn Lớp 8 Học Kỳ 2
  • Soạn Bài Lớp 8: Nhớ Rừng
  • Soạn bài Chữa lỗi về quan hệ từ

    I.CÁC LỖI THƯỜNG GẶP VỀ QUAN HỆ TỪ

    1. Thiếu quan hệ từ

    – Hai câu trên thiếu quan hệ từ có thể chữa lại như sau :

    + Đừng nên nhìn hình thức mà đánh giá kẻ khác

    + Câu tục ngữ này chỉ đúng với xã hội xưa, còn ngày nay thì không đúng

    2. Dùng quan hệ từ không thích hợp về nghĩa

    – Hai câu trên dùng sai quan hệ từ “và”, “để” có thể chữa lại như sau

    + Nhà em ở xa trường nhưng bao giờ em cũng đến trường đúng giờ

    + Chim sâu rất có ích cho nông dân vì nó diệt sâu phá hoại mùa màng

    3. Thừa quan hệ từ

    + Qua câu ca dao “Công cha như núi Thái Sơn, Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra” cho ta thấy công lao to lớn của cha mẹ đối với con cái.

    + Về hình thức có thể làm tăng giá trị nội dung đồng thời hình thức có thể làm thấp giá trị nội dung

    – Hai câu trên do dùng thừa quan hệ từ mà trở nên thiếu chủ ngữ, có thể chữa lại như sau

    + Câu ca dao “Công cha như núi Thái Sơn, Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra” cho ta thấy công lao to lớn của cha mẹ đối với con cái.

    + Hình thức có thể làm tăng giá trị nội dung đồng thời hình thức có thể làm thấp giá trị nội dung.

    4. Dùng quan hệ từ mà không có tác dụng liên kết

    + Nam là một học sinh giỏi toàn diện. Không những giỏi về môn Toán, không những giỏi về môn Văn. Thầy giáo khen Nam rất nhiều.

    + Nó thích tâm sự với mẹ không thích với chị.

    – Các câu in đậm dùng quan hệ từ mà không có tác dụng liên kết, có thể chữa lại như sau

    + Nam là một học sinh giỏi toàn diện. Không những giỏi về môn Toán mà còn giỏi về môn Văn. Thầy giáo khen Nam rất nhiều.

    + Nó thích tâm sự với mẹ nhưng không thích tâm sự với chị .

    Luyện tập

    Bài 1 (trang 107 Ngữ Văn 7 Tập 1): Thêm quan hệ từ

    + Nó chăm chú nghe kể chuyện đầu đến cuối.

    + Con xin báo một tin vui cha mẹ mừng.

    – Hai câu trên chữa lại như sau:

    + Nó chăm chú nghe kể chuyện từ đầu đến cuối.

    + Con xin báo một tin vui cho cha mẹ mừng.

    Bài 2 (trang 107 Ngữ Văn 7 Tập 1): Thay các quan hệ từ

    + Ngày nay, chúng ta cũng có quan niệm với ông cha ta ngày xưa, lấy đạo đức, tài năng làm trọng.

    + Tuy nước sơn có đẹp đến mấy mà chất gỗ không tốt thì đồ vật cũng không bền được.

    + Không nên chỉ đánh giá con người bằng hình thức bên ngoài mà nên đánh giá con người bằng những hành động, cử chỉ, cách đối xử của họ.

    – Các câu trên được chữa lại như sau :

    + Ngày nay, chúng ta cũng có quan niệm như ông cha ta ngày xưa, lấy đạo đức, tài năng làm trọng.

    + Dù nước sơn có đẹp đến mấy mà chất gỗ không tốt thì đồ vật cũng không bền được

    + Không nên chỉ đánh giá con người qua hình thức bên ngoài mà nên đánh giá con người qua những hành động, cử chỉ, cách đối xử của họ.

    Bài 3 (trang 108 Ngữ Văn 7 Tập 1): 3. Chữa lại câu văn cho hoàn chỉnh

    – Các câu trên được chữa lại như sau:

    + Bản thân em còn nhiều thiếu sót, nên em hứa sẽ tích cực sửa chữa

    + Câu tục ngữ “Lá lành đùm lá rách” cho em hiểu đạo lý làm người là phải giúp đỡ người khác.

    + Bài thơ này đã nói lên tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu nhi.

    Bài 4 (trang 108 Ngữ Văn 7 Tập 1): 4. Nhận xét cách dùng quan hệ từ

    a, Đúng

    b, Đúng

    c, Sai

    Chữa lại : Chúng ta phải sống như thế nào cho chan hòa với mọi người.

    d, Đúng

    e, Sai

    Chữa lại : Phải luôn luôn chống tư tưởng chỉ bo bo bảo vệ quyền lợi bản thân mình.

    g , Sai

    Chữa lại : Sống trong xã hội phong kiến đương thời, nhân dân ta bị áp bức bóc lột vô cùng tàn bạo.

    h, đúng

    i , sai

    Chữa lại : Nếu trời mưa, con đường này sẽ rất trơn.

    Bài giảng: Chữa lỗi về quan hệ từ – Cô Trương San (Giáo viên VietJack)

    Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

    Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k8: chúng tôi

    Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

    Các bài Soạn văn lớp 7 siêu ngắn được biên soạn bám sát câu hỏi sgk Ngữ Văn lớp 7 Tập 1, Tập 2 giúp bạn dễ dàng soạn bài Ngữ Văn 7 hơn.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Chữa Lỗi Về Quan Hệ Từ (Chi Tiết)
  • Soạn Bài: Quan Hệ Từ Trang 96 Sgk Ngữ Văn 7
  • Soạn Bài Quá Trình Tạo Lập Văn Bản (Chi Tiết)
  • Soạn Bài Quan Hệ Từ (Siêu Ngắn)
  • Soạn Bài Quan Hệ Từ (Chi Tiết)
  • Soạn Bài Chữa Lỗi Về Quan Hệ Từ Trang 106 Sgk Ngữ Văn 7 Tập 1

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài: Chữa Lỗi Về Quan Hệ Từ
  • Soạn Bài Cảnh Khuya, Rằm Tháng Giêng Ngắn Gọn
  • Soạn Bài Lớp 8: Nhớ Rừng Soạn Bài Môn Ngữ Văn Lớp 8 Học Kỳ 2
  • Soạn Bài Lớp 8: Nhớ Rừng
  • Soạn Bài Rút Gọn Câu Sbt Ngữ Văn 7 Tập 2
  • I. KIẾN THỨC CƠ BẢN

    1. Lỗi thiếu quan hệ từ, a) Hai câu sau đây đúng hay sai? Vì sao?

    Đừng nên nhìn hình thức đánh giá kẻ khác.

    Câu tục ngữ này chỉ đúng xã hội xưa, ngày nay không đúng.

    b) Chữa lại các câu trên cho đúng.

    Gợi ý: Hai câu trên sai vì thiếu quan hệ từ. Có thể chữa bằng cách thêm quan hệ từ:

    Đừng nên nhìn hình thức mà đánh giá kẻ khác.

    – Câu tục ngữ này chỉ đúng với xã hội xưa, còn ngày nay không đúng.

    2. Lỗi dùng quan hệ từ không thích hợp về nghĩa

    a) Nhận xét về việc dùng các quan hệ từ , để trong hai câu sau:

    Nhà em ở xa trường bao giờ em cũng đến trường đúng giờ.

    Chim sâu rất có ích cho nông dân nó diệt sâu phá hoại mùa màng.

    b) Có thể thay từ , để bằng quan hệ từ gì cho phù hợp với mối quan hệ ý nghĩa giữa các bộ phận câu?

    Gợi ý: Các quan hệ từ , để dùng không đúng nghĩa, không thể hiện chính xác mối quan hệ giữa các thành phần câu. Chữa: thay bằng nhưng, thay để bằng .

    3. Lỗi thừa quan hệ từ

    a) Phát hiện lỗi trong hai câu sau:

    Qua câu ca dao “Công cha như núi Thái Sơn, Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra” cho ta thấy công lao to lớn của cha mẹ đối với con cái.

    Về hình thức có thể làm tăng giá trị nội dung đồng thời hình thức có thể làm thấp giá trị nội dung.

    b) Chữa lỗi để câu văn hoàn chỉnh.

    Gợi ý: Các câu này có hoàn chỉnh về mặt cấu tạo không? Hãy phân tích thành phần chủ ngữ – vị ngữ của từng câu. Tại sao chúng đều thiếu chủ ngữ? Chú ý đến sự có mặt của các quan hệ từ qua, về ở đầu câu; hai quan hệ từ này đã biến chủ ngữ của câu thành thành phần trạng ngữ. Đây là lỗi thừa quan hệ từ. Cách chữa là bỏ quan hệ từ để khôi phục thành phần chủ ngữ cho câu:

    Câu ca dao “Công cha như núi Thái Sơn, Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra” cho ta thấy công lao to lớn của cha mẹ đối với con cái.

    Hình thức có thể làm tăng giá trị nội dung đồng thời hình thức có thể làm thấp giá trị nội dung.

    4. Lỗi dùng quan hệ từ mà không có tác dụng liên kết

    a) Trong các câu sau đây, câu nào đúng, câu nào sai? Vì sao?

    Nam là một học sinh giỏi toàn diện. Không những giỏi về môn Toán, không những giỏi về môn Văn. Thầy giáo rất khen Nam.

    Nó thích tâm sự với mẹ, không thích với chị.

    b) Chữa lỗi.

    Gợi ý: Quan hệ từ có chức năng thiết lập quan hệ giữa các từ ngữ, các câu hoặc các đoạn. Khi đi kèm quan hệ từ chỉ có một thành phần mà không có thành phần khác để liên kết, thiết lập quan hệ thì việc dùng quan hệ từ bị xem như không có tác dụng liên kết. Chú ý: Không những giỏi về môn toán, không những giỏi về môn Văn;… không thích với chị. Quan hệ từ không những…đòi hỏi phải có quan hệ từ mà còn… đi kèm. Quan hệ từ với trong trường hợp này thiết lập quan hệ giữa không thíchchị là không hợp lí, không tương ứng với vế trước. Có thể chữa:

    Bạn ấy không những giỏi về môn toán, môn văn mà còn giỏi về nhiều môn khác. Nó thích tâm sự với mẹ, không thích tâm sự với chị. II. RÈN LUYỆN KĨ NĂNG

    1. Tìm lỗi trong các câu sau và chữa lại cho đúng.

    Nó chăm chú nghe kể chuyện đầu đến cuối.

    Con xin báo một tin vui cha mẹ mừng.

    – Cặp quan hệ từ từ … đến;

    – Quan hệ từ chỉ quan hệ hướng tới mục đích, kết quả cần đạt, hướng tới đối tượng: để / cho.

    2. Nhận xét về cách dùng quan hệ từ và chữa lại các câu sau:

    Ngày nay, chúng ta cũng có quan niệm cha ông ta ngày xưa, lấy đạo đức, tài năng làm trọng.

    Tuy nước sơn có đẹp đến mấy mà chất gỗ không tốt thì đồ vật cũng không bền được.

    Không nên chỉ đánh giá con người hình thức bên ngoài mà nên đánh giá con người những hành động, cử chỉ, cách đối xử của họ.

    Gợi ý: Các quan hệ từ với, tuy, bằng trong các câu này có thích hợp không? Đây là trường hợp dùng sai nghĩa của quan hệ từ, có thể thay với bằng như, thay tuy bằng , thay bằng bằng về.

    3. Chữa lại các câu văn sau cho hoàn chỉnh:

    Đối với bản thân em còn nhiều thiếu sót, em hứa sẽ tích cực sửa chữa.

    Với câu tục ngữ “Lá lành đùm lá rách” cho em hiểu đạo lí làm người là phải giúp đỡ người khác.

    Qua bài thơ này đã nói lên tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu nhi.

    Gợi ý: Các câu này mắc lỗi gì? Tại sao?

    Phân tích thành phần chủ ngữ – vị ngữ của các câu này, ta sẽ thấy chúng đều thiếu chủ ngữ. Nguyên nhân dẫn đến thiếu chủ ngữ là việc dùng các quan hệ từ không đúng đã biến thành phần chủ ngữ của câu thành thành phần phụ trạng ngữ. Cách chữa chung cho loại lỗi này là bỏ các quan hệ từ để khôi phục chủ ngữ cho câu. Có thể sửa:

    Bản thân em còn nhiều thiếu sót, em hứa sẽ tích cực sửa chữa.

    Câu tục ngữ “Lá lành đùm lá rách” cho em hiểu đạo lí làm người là phải giúp đỡ người khác.

    Bài thơ này đã nói lên tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu nhi.

    4. Các câu sau đây đúng hay sai? Vì sao? Nếu sai, hãy sửa lại.

    (1) Nhờ cố gắng học tập nên nó đạt thành tích cao .

    (2) Tại nó không cẩn thận nên nó đã giải sai bài toán.

    (3) Chúng ta phải sống cho thế nào để chan hoà với mọi người.

    (4) Các chiến sĩ đã anh dũng chiến đấu để bảo vệ nền độc lập của dân tộc.

    (5) Phải luôn luôn chống tư tưởng chỉ bo bo bảo vệ quyền lợi bản thân của mình.

    (6) Sống trong xã hội của phong kiến đương thời, nhân dân ta bị áp bức bóc lột vô cùng tàn bạo.

    (7) Nếu trời mưa, con đường này sẽ rất trơn.

    (8) Giá trời mưa, con đường này sẽ rất trơn.

    Gợi ý: Các câu sai: (3), (5), (6), (8), có thể sửa như sau:

    Chúng ta phải sống thế nào để chan hoà với mọi người. (bỏ từ cho)

    Phải luôn luôn chống tư tưởng chỉ bo bo bảo vệ quyền lợi của bản thân mình. (sửa lại cụm bản thân của mình)

    Sống trong xã hội phong kiến đương thời, nhân dân ta bị áp bức bóc lột vô cùng tàn bạo. (bỏ từ của)

    Trời mà mưa thì con đường này sẽ rất trơn. (quan hệ từ giá chỉ dùng để biểu thị điều kiện thuận lợi).

    chúng tôi

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Chữa Lỗi Về Quan Hệ Từ (Siêu Ngắn)
  • Soạn Bài Chữa Lỗi Về Quan Hệ Từ (Chi Tiết)
  • Soạn Bài: Quan Hệ Từ Trang 96 Sgk Ngữ Văn 7
  • Soạn Bài Quá Trình Tạo Lập Văn Bản (Chi Tiết)
  • Soạn Bài Quan Hệ Từ (Siêu Ngắn)
  • Soạn Bài Quan Hệ Từ Lớp 7

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Rút Gọn Câu Lớp 7 Đầy Đủ Hay Nhất
  • Soạn Bài Câu Rút Gọn Lớp 7 Tập 2
  • Soạn Bài Rút Gọn Câu ( Lớp 7)
  • Soạn Văn Con Rồng Cháu Tiên Chương Trình Ngữ Văn Lớp 6
  • Soạn Bài Con Rồng Cháu Tiên Lớp 6 Ngắn Gọn
  • Soạn bài Quan hệ từ lớp 7

    Soạn bài Quan hệ từ lớp 7

    I. Thế nào là quan hệ từ.

    1. Xác định quan hệ từ:

    – Ở đây quan hệ từ có ý nghĩa nhất định tới người đọc, nó có ý nghĩa vô cùng lớn, nó lối các vế câu lại với nhau, các quan hệ từ ở đây là của, như, bởi, và nên nhưng…

    – Quan hệ từ biểu hiện mối quan hệ về mặt nội dung ở đây nó biểu hiện quan hệ sở hữu đồ chơi của chúng tôi, thứ 2 từ như ở đây là biểu hiện mối quan hệ so sánh, so sánh về tính chất của sự vật sự việc, nó thể hiện những nhung nhớ trong tâm hồn của tác giả.

    – Quan hệ từ nên biểu hiện về mặt kết quả từ cái này nên dẫn tới cái kia, ở đây là mối quan hệ biểu thị về nguyên nhân và kết quả, nó phù hợp với nội dung yêu cầu của bài viết.

    – Quan hệ từ nhưng ở đây diễn tả mối quan hệ đối lập với nhau nó thể hiện một tình cảm về những mối quan hệ đó.

    II. Sử dụng về quan hệ từ.

    a. Trong các trường hợp dưới trường hợp cần có quan hệ từ đó là: lòng tin của nhân dân, nó đến trường bằng xe đạp.

    Các trường hợp có thể bỏ đi quan hệ từ là: khuôn mặt của cô gái, cái tủ bằng gỗ mà anh ta mới mua, giỏi về toán…

    b. Tìm quan hệ cùng cặp:

    – Nếu… thì.

    – Vì ….nên.

    -Tuy….nhưng.

    – Hễ…. thì.

    -Sở dĩ…nên.

    3. Đặt câu với quan hệ vừa tìm được:

    – Nếu trời mưa thì tôi sẽ không tới trường.

    – Vì bạn học giỏi nên tôi lấy bạn làm động lực.

    – Tuy khó nhưng tôi sẽ làm được.

    – Hễ mà mưa thì đường lại ngập.

    III. Luyện tập.

    1. Quan hệ từ trong bài cổng trường mở ra: 2. Điền từ:

    – Quan hệ từ trong bài này để chỉ những mối quan hệ lối các vế câu với nhau để thể hiện sự so sánh hay là nhưng mối quan hệ chỉ nguyên nhân kết quả, một số quan hệ từ trong bài như còn xa lắm đã thể hiện một thời gian khá dài, nó biểu hiện sự tương tác trong mối quan hệ.

    – Quan hệ từ sẽ làm cho câu đó rõ nghĩa hơn trường hợp câu đó muốn cụ thể và chi tiết ta nên dùng quan hệ từ.

    3. Chọn câu đúng và câu sai:

    – Với, và, với, nếu, thì, và.

    4. Viết một đoạn văn chưa quan hệ từ:

    – Câu đúng: b, d, g,i, k…

    – Câu sai: a, c,e, g, h.

    5. Phân biệt quan hệ từ:

    Hôm nay trời mưa vì vậy tôi đã nghĩ học.Nhưng từ lần sau dù trời mưa nữa tôi cũng không nghĩ học nữa, tôi cần đi học đầy đủ và chăm chỉ học.Mỗi người đều có cái sợ hãi của riêng mình vì vậy vượt qua chính mình là cách tốt nhất.Nếu không vượt qua hãy đặt ra mục tiêu.

    Theo chúng tôi

    – Nó gày nhưng khỏe thể hiện một người gày nhưng thể trạng vẫn rất khỏe mạnh

    – Nó khỏe nhưng gày: thể hiện sức khỏe có những thể trạng gày.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài : Quan Hệ Từ
  • Soạn Bài Quan Hệ Từ
  • Giáo Trình Tự Học Powerpoint 2013 Bản Tiếng Việt
  • Soạn Bài Chơi Chữ (Chi Tiết)
  • Hướng Dẫn Soạn Văn Lớp 7 Bài Thành Ngữ Ngắn Nhất