Hướng Dẫn Soạn Bài So Sánh Sgk Ngữ Văn 6 Tập 2

--- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Soạn Văn Lớp 6 Bài So Sánh (Tiếp Theo) Ngắn Nhất Bapluoc.com
  • Hướng Dẫn Soạn Bài So Sánh (Tiếp Theo) Sgk Ngữ Văn 6 Tập 2
  • Hướng Dẫn Soạn Văn Lớp 6 Bài Bức Thư Của Thủ Lĩnh Da Đỏ Ngắn Nhất Bapluoc.com
  • Hướng Dẫn Soạn Văn Lớp 6 Bài Từ Và Cấu Tạo Của Từ Tiếng Việt Ngắn Nhất Baocongai.com
  • Soạn Bài Từ Và Cấu Tạo Của Từ Tiếng Việt
  • Hướng dẫn Soạn Bài 19 sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập hai. Nội dung bài Soạn bài So sánh sgk Ngữ văn 6 tập 2 bao gồm đầy đủ bài soạn, tóm tắt, miêu tả, tự sự, cảm thụ, phân tích, thuyết minh… đầy đủ các bài văn mẫu lớp 6 hay nhất, giúp các em học tốt môn Ngữ văn lớp 6.

    I – So sánh là gì

    Khái niệm: So sánh là đối chiếu sự vật, sự việc này với sự vật, sự việc khác có nét tương đồng

    – Làm nổi bật được cảm nhận của người viết, người nói.

    – Làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.

    1. Trả lời câu hỏi 1 trang 24 sgk Ngữ văn 6 tập 2

    Tìm những tập hợp từ chứa hình ảnh so sánh trong các câu sau:

    a) Trẻ em như búp trên cành

    Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan.

    (Hồ Chí Minh)

    b) (Vũ Tú Nam)

    b) So sánh khác loại

    – So sánh vật với người:

    Ngôi nhà như trẻ nhỏ Lớn lên với trời xanh.

    (Đồng Xuân Lan)

    Bà như quả đã chín rồi Càng thêm tuổi tác, càng tươi lòng vàng.

    (Võ Thanh An)

    – So sánh cái cụ thể với cái trừu tượng:

    Trường Sơn: chí lớn ông cha Cửu Long: lòng mẹ bao la sóng trào.

    (Lê Anh Xuân)

    Công cha như núi Thái Sơn Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.

    (Ca dao)

    Trả lời:

    a) So sánh đồng loại:

    – So sánh người với người:

    Thầy thuốc như mẹ hiền.

    – So sánh vật với vật:

    Sông ngòi, kênh rạch càng bủa giăng chi chít như mạng nhện.

    Những đống gỗ cao như núi chất dựa bờ (Đoàn Giỏi).

    b) So sánh khác loại:

    – So sánh vật với người:

    Trẻ em như búp trên cành, Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan.

    (Bác Hồ)

    Cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng.

    – So sánh cái cụ thể với cái trìu tượng:

    Công cha như núi Thái Sơn Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.

    (Ca dao)

    Cánh buồm giương to như mảnh hồn làng.

    2. Trả lời câu hỏi 2 trang 26 sgk Ngữ văn 6 tập 2

    – trắng như … Trả lời:

    – khoẻ như voi, khoẻ như trâu, khoẻ như Trương Phi…

    – đen như cột nhà cháy, đen như củ súng, đen như củ tam thất…

    – trắng như bông, trắng như cước, trắng như ngà…

    – cao như cây sào, cao như núi…

    3. Trả lời câu hỏi 3 trang 26 sgk Ngữ văn 6 tập 2

    Hãy tìm những câu văn có sử dụng phép so sánh trong các bài Bài học đường đời đầu tiênSông nước Cà Mau.

    Trả lời:

    Những câu văn có sử dụng phép so sánh trong Bài học đường đời đầu tiên:

    Những câu văn có sử dụng phép so sánh trong Sông nước Cà Mau:

    4. Câu 4 trang 27 sgk Ngữ văn 6 tập 2

    Chính tả (nghe – viết): Sông nước Cà Mau (từ Dòng sông Năm Căn mênh mông đến khói sóng ban mai).

    Áp dụng

    Viết đoạn văn tả cảnh ngày hè có sử dụng phép so sánh và đưa vào mô hình cấu tạo của phép so sánh

    Trả lời:

    Quê em vào những ngày hè thật là nhộn nhịp.

    Mặt trời lên, màn sương tan dần. Ánh nắng ban mai chiếu rọi khắp không gian, tràn ngập cả đường làng, trải rộng trên khắp các cánh đồng. Những giọt sương đêm còn sót lại trên vạt cỏ ven đường lấp lánh như những hạt ngọc. Đâu đó, trong các lùm cây, tiếng chim ríu ran đón chào ngày mới như nâng nhẹ bước chân chúng em đến trường. Trên nền trời xanh thẳm, mấy sợi mây trắng mỏng manh in bóng xuống mặt nước, vắt ngang qua con mương nhỏ uốn lượn. Xa xa, dưới các thửa ruộng lúa chín, những chiếc nón trắng nhấp nhô như đàn cò đang lặn ngụp trên biển lúa vàng tươi. Dọc theo con đường đất đỏ quen thuộc này, trên khắp cánh đồng làng, khí thế ngày mùa mỗi lúc một tấp nập, đông vui. Mùi hương lúa mới thơm nồng cũng đã lan toả phảng phất trong gió thu nhè nhẹ.

    Khi nắng ngày một gay gắt, người làm ở đồng cũng thưa thớt dần. Đường làng lũ lượt người và xe qua lại. Nào người gánh lúa kĩu kịt trên vai, nào người vác cày dong trâu thong thả, nào những chiếc xe bò chất đầy lúa hối hả trở về nhà. Mấy cụ già thì lại tranh thủ quét nhặt những hạt thóc rơi vãi trên đường. Người nào người nấy ớt đẫm mồi hôi vì thấm mệt nhưng chuyện trò vẫn còn rôm rả. Ai cũng đều mừng vui vì lúa năm nay được mùa, hứa hẹn một cuộc sống no ấm hơn.

    Những ngày mùa ở quê em thật bận rộn, tất bật. Em tự nhủ phải chăm chỉ học hành để sau này giúp người nông dân bớt đi nỗi vất vả, cực nhọc và góp sức xây dựng quê hương thêm giàu đẹp.

    “Bài tập nào khó đã có giaibaisgk.com”

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Văn Lớp 6 Bài 2 Tóm Lược
  • Hướng Dẫn Soạn Văn Lớp 6 Bài Luyện Tập Cách Viết Đơn Và Sửa Lỗi Ngắn Nhất Bapluoc.com
  • Hướng Dẫn Soạn Văn Lớp 6 Bài Tổng Kết Phần Văn Ngắn Nhất Baocongai.com
  • Soạn Bài Phó Từ (Chi Tiết)
  • Soạn Bài Phó Từ Ngắn Nhất
  • Soạn Bài So Sánh, Ngữ Văn Lớp 6

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Lớp 6: Thạch Sanh
  • Soạn Bài Tìm Hiểu Chung Về Văn Tự Sự
  • Soạn Văn Lớp 6 Bài Tìm Hiểu Chung Về Văn Tự Sự Ngắn Gọn Hay & Đúng Nhất
  • Soạn Bài Tìm Hiểu Chung Về Văn Tự Sự Trang 27 Sgk Ngữ Văn 6 Tập 1
  • Soạn Văn Lớp 6 Bài Tìm Hiểu Đề Và Cách Làm Bài Văn Tự Sự Ngắn Gọn Hay & Đúng Nhất
  • Tiếp nối bài Soạn văn lớp 6 Sông nước Cà Mau lần trước, bài soạn So sánh này chúng tôi sẽ giúp các em tìm hiểu kĩ càng hơn về phép so sánh. Bài soạn của chúng tôi sẽ tóm tắt lại toàn bộ lý thuyết cho các em học sinh những nội dung kiến thức về bài so sánh và gợi ý cho các em trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa.

    Hình ảnh so sánh là: búp trên cành

    Hình ảnh so sánh là: hai dãy trường thành vô tận

    Chúng ta có thể tạo ra những so sánh đó vì giữa chúng có nét tương đồng

    So sánh giữa hai sự vật như vâỵ nhằm tạo ra sự liên tưởng sinh động, mới mẻ cho người đọc, gợi cho người đọc cảm giác hấp dẫn, mới lạ, cho thấy sự đa dạng trong ngôn ngữ của người Việt

    Trong câu ” Con mèo vằn vào tranh, to hơn cả con hổ nhưng nét vẽ lại vô cùng dễ mến” khác hoàn toàn so với cách so sánh ở câu trên ở chỗ:

    Hình ảnh so sánh ở câu dưới là sự tương phản giữa hình thức, tính chất của mèo ( mèo hay hổ đều có lông giống nhau, nhưng mèo hiền còn hổ thì hung dử)

    II.Cấu tạo của phép so sánh

    Những từ so sánh khác như: là, như là, tự như, ….

    Cấu tạo của hai phép so sánh trong hai câu có điểm đặc biệt là:

    + Vế B được đảo trật tự lên trước vế A ( Trí lớn ông cha như Trường Sơn hay Lòng mẹ bao la sóng trào như Cừu Long)

    + Tác giả thay từ so sánh bằng các dấu câu ” ;” hay “,” để nhấn mạnh vế B. trong câu

    So sánh người với người: Bác là người cha, vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc

    So sánh vật với vật: Tiếng hát trong như tiếng hát xa

    So sánh vật với người: Thân em như lá bèo trôi

    So sánh cụ thế với trừu tượng: Chí làm trai nam bắc tây đông

    Cho phỉ sức vẫy vùng trong bốn bể

    Những câu văn có sử dụng phéo so sánh là:

    Trong bài ” Bài học đường đời đầu tiên”:

    + Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp như hai lưỡi liềm máy

    + Chị mới tròn mắt, giương cánh lên như sắp đánh nhau

    Trong bài ” Sông nước Cà Mau”

    + Dòng sông Năm Căn mênh mông, nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác

    + Rừng được dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận

    Bên cạnh nội dung đã học, các em cần chuẩn bị bài học sắp tớ với phần Soạn bài Danh từ, phần tiếp theo để nắm vững những kiến thức Ngữ Văn 6 của mình.

    Trong chương trình học Ngữ Văn 6 phần Soạn bài Treo biển là một nội dung quan trọng các em cần chú ý chuẩn bị trước.

    Ngoài nội dung ở trên, các em có thể tìm hiểu thêm phần Soạn bài Số từ và lượng từ nhằm chuẩn bị cho bài học này.

    https://thuthuat.taimienphi.vn/soan-van-lop-6-so-sanh-30206n.aspx

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài So Sánh (Tiếp Theo)
  • Soạn Bài: So Sánh (Tiếp Theo)
  • Soạn Bài So Sánh (Tiếp Theo), Ngữ Văn Lớp 6
  • Soạn Bài Lớp 6: Số Từ Và Lượng Từ
  • Hướng Dẫn Soạn Văn Lớp 6 Bài Số Từ Và Lượng Từ Ngắn Nhất Baocongai.com
  • Soạn Bài So Sánh Trang 24 Ngữ Văn 6 Tập 2

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Sử 8: Câu Hỏi In Nghiêng Trang 41 Lịch Sử 8 Bài 6
  • Bài 19 : Từ Sau Trưng Vương Đến Trước Lý Nam Đế (Giữa Thế Kỉ I
  • Trả Lời Câu Hỏi Bài 20 Lịch Sử 6
  • Giải Bài Tập Lịch Sử Lớp 6 Bài 20: Từ Sau Trưng Vương Đến Trước Lý Nam Đế (Tiếp Theo)
  • Giải Lịch Sử 6 Bài 26: Cuộc Đấu Tranh Giành Quyền Tự Chủ Của Họ Khúc, Họ Dương
  • Tài liệu hướng dẫn soạn bài So sánh của chúng tôi sau đây sẽ giúp các em tìm hiểu và làm quen với khái niệm phép so sánh trong văn học thông qua những gợi ý trả lời câu hỏi bài tập SGK.

    Cùng tham khảo…

    Soạn bài So sánh Ngữ văn 6 tập 2 ngắn nhất

    I. So sánh là gì?

    Bài 1 trang 24 SGK Ngữ văn 6 tập 2

    Tìm những tập hợp từ chứa hình ảnh so sánh trong các câu sau:

    a)

    Trẻ em như búp trên cành Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan. b) .

    b) So sánh khác loại

    – So sánh vật với người:

    Ngôi nhà như trẻ nhỏ Lớn lên với trời xanh. (Đồng Xuân Lan) Bà như quả đã chín rồi Càng thêm tuổi tác, càng tươi lòng vàng.

    – So sánh cái cụ thể với cái trừu tượng:

    Trường Sơn: chí lớn ông cha Cửu Long: lòng mẹ bao la sóng trào. Công cha như núi Thái Sơn Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra. Trả lời:

    a) So sánh đồng loại:

    – So sánh người với người:

    + Cô giáo em hiền như cô Tấm.

    + Ông em râu bạc phơ như ông Bụt.

    – So sánh vật với vật:

    + “Mặt trời xuống biển như hòn lửa”.

    + “Từ xa nhìn lại cây gạo sừng sững như một tháp đèn khổng lồ”.

    b) So sánh khác loại:

    – So sánh vật với người:

    + Cá nước bơi hàng đoàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng.

    + Tre trông thanh cao, giản dị, chí khí như người.

    – So sánh cái cụ thể với cái trừu tượng:

    Con đi trăm núi ngàn khe Chưa bằng muôn nỗi tái tê lòng bầm.

    (Tố Hữu)

    – trắng như… Trả lời

    – Khỏe như voi/ Khỏe như trâu.

    – Đen như cột nhà cháy/ Đen như than.

    – Trắng như trứng gà bóc/ Trắng như giấy.

    – Cao như núi/ Cao như cây sậy.

    Bài 3 trang 26 SGK Ngữ văn 6 tập 2

    Hãy tìm những câu văn có sử dụng phép so sánh trong các bài Bài học đường đời đầu tiênSông nước Cà Mau.

    Trả lời

    a) Phép so sánh trong Bài học đường đời đầu tiên:

    + Những ngọn cây gãy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua.

    + Hai cái răng đen nhánh…như hai lưỡi liềm máy làm việc.

    + Cái anh chàng Dế Choắt…. gã nghiện thuốc phiện.

    + Đã thanh niên rồi mà… như người cởi trần mặc áo gi-lê.

    + Chú mày hôi như cú mèo…

    + Mỏ Cốc như cái dùi sắt…

    + Như đã hả cơn tức…

    b) Phép so sánh trong Sông nước Cà Mau

    + Càng đổ dần về hướng mũi Cà Mau… như mạng nhện.

    +…gọi là kênh Bọ Mắt….như những đám mây nhỏ.

    + Trông hai bên bờ… cao ngất như hai dãy trường thành dài vô tận.

    +…những đống gỗ cao như núi chất dựa bờ…

    +…những ngôi nhà bè ánh đèn măng sông… như những khu phố nổi….

    +…đã điểm tô cho Năm Căn một màu sắc độc đáo, hơn tất cả các xóm chợ…

    -/-

    Hiền Phạm (Tổng hợp)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giải Lịch Sử 6 Bài 23: Những Cuộc Khởi Nghĩa Lớn Trong Các Thế Kỉ Vii
  • Trả Lời Câu Hỏi Lịch Sử 6 Bài 23
  • Giải Lịch Sử 6 Bài 22: Khởi Nghĩa Lý Bí. Nước Vạn Xuân (542
  • Giải Bài Tập Lịch Sử Lớp 6 Bài 21: Khởi Nghĩa Lý Bí. Nước Vạn Xuân (542
  • Bài 21 : Khởi Nghĩa Lý Bí. Nước Vạn Xuân (542
  • Hướng Dẫn Soạn Bài So Sánh (Tiếp Theo) Sgk Ngữ Văn 6 Tập 2

    --- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Soạn Văn Lớp 6 Bài Bức Thư Của Thủ Lĩnh Da Đỏ Ngắn Nhất Bapluoc.com
  • Hướng Dẫn Soạn Văn Lớp 6 Bài Từ Và Cấu Tạo Của Từ Tiếng Việt Ngắn Nhất Baocongai.com
  • Soạn Bài Từ Và Cấu Tạo Của Từ Tiếng Việt
  • Soạn Văn Lớp 6 Bài Từ Và Cấu Tạo Của Từ Tiếng Việt Đúng, Hay Và Đầy Đủ Nhất
  • Soạn Bài Lớp 6: Từ Và Cấu Tạo Của Từ Tiếng Việt
  • Hướng dẫn Soạn Bài 21 sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập hai. Nội dung bài Soạn bài So sánh (tiếp theo) sgk Ngữ văn 6 tập 2 bao gồm đầy đủ bài soạn, tóm tắt, miêu tả, tự sự, cảm thụ, phân tích, thuyết minh… đầy đủ các bài văn mẫu lớp 6 hay nhất, giúp các em học tốt môn Ngữ văn lớp 6.

    I – Các kiểu so sánh

    Có hai kiểu so sánh:

    – So sánh ngang bằng.

    – So sánh không ngang bằng.

    1. Trả lời câu hỏi 1 trang 41 sgk Ngữ văn 6 tập 2

    Tìm phép so sánh trong khổ thơ sau:

    Những ngôi sao thức ngoài kia Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con Đêm nay con ngủ giấc tròn Mẹ là ngọn gió của con suốt đời.

    (Trần Quốc Minh)

    Trả lời:

    Khổ thơ trên sử dụng hai phép so sánh.

    – Phép so sánh 1: những ngôi sao được so sánh với mẹ đã thức. ” Chẳng bằng ” (mẹ thức): So sánh không ngang bằng.

    – Phép so sánh 2: mẹ so sánh với ngọn gió. “Mẹ ” (ngọn gió): So sánh ngang bằng.

    2. Trả lời câu hỏi 2 trang 42 sgk Ngữ văn 6 tập 2

    Từ ngữ chỉ ý so sánh trong các phép so sánh trên có gì khác nhau?

    Trả lời:

    Từ ngữ chỉ ý so sánh khác nhau là:

    chẳng bằng: những ngôi sao thức cũng không thể bằng mẹ thức.

    : thể hiện sự ngang bằng.

    3. Trả lời câu hỏi 3 trang 42 sgk Ngữ văn 6 tập 2

    Tìm thêm các từ ngữ chỉ so sánh ngang bằng hoặc không ngang bằng.

    Trả lời:

    – Những từ chỉ so sánh ngang bằng: như, tựa như, hệt như, chừng như…

    – Những từ ngữ chỉ so sánh không ngang bằng: hơn, hơn là, kém, còn hơn,…

    II – Tác dụng của so sánh

    – Tác dụng gợi hình, giúp cho việc miều tả sự vật được cụ thể sinh động.

    – Tác dụng biểu hiện tư tưởng tình cảm sâu sắc.

    1. Trả lời câu hỏi 1 trang 42 sgk Ngữ văn 6 tập 2

    Tìm phép so sánh trong đoạn văn:

    Mỗi chiếc lá rụng có một linh hồn riêng, một tâm tình riêng, một cảm giác riêng. Có chiếc tựa mũi tên nhọn, tự cành cây rơi cắm phập xuống đất như cho xong chuyện, cho xong một đời lạnh lùng, thản nhiên, không thương tiếc, không do dự vẩn vơ. Có chiếc lá như con chim bị lảo đảo mấy vòng trên không, rồi cố gượng ngoi đầu lên, hay giữ thăng bằng cho chậm tới cái giây nằm phơi trên mặt đất. Có chiếc lá nhẹ nhàng khoan thai đùa bỡn, múa may với làn gió thoảng, như thầm bảo rằng sự đẹp của vạn vật chỉ ở hiện tại: cả một thời quá khứ dài dằng dặc của chiếc lá trên cành cây không bằng một vài giây bay lượn, nếu sự bay lượn ấy có vẻ đẹp nên thơ. Có chiếc lá như sợ hãi, ngần ngại rụt rè, rồi như gần tới mặt đất, còn cất mình muốn bay trở lại cành. Có chiếc lá đầy âu yếm rơi bám vào một bông hoa thơ, hay đến mơn trớn một ngọn cỏ xanh mềm mại.

    (Khải Hưng)

    Trả lời:

    Phép so sánh có trong đoạn văn:

    Có chiếc tựa mũi tên nhọn, tự cành cây rơi cắm phập xuống đất như cho xong chuyện … vẩn vơ.

    Có chiếc lá như con chim bị lảo đảo mấy vòng trên không…

    Có chiếc lá nhẹ nhàng … như thầm bảo rằng sự đẹp của vạn vật chỉ ở hiện tại : cả một thời quá khứ dài dằng dặc của chiếc lá không bằng một vài giây bay lượn.

    Có chiếc lá như sợ hãi, ngần ngại rụt rè, rồi như gần tới mặt đất, còn cất mình muốn bay trở lại cành.

    2. Trả lời câu hỏi 2 trang 42 sgk Ngữ văn 6 tập 2

    Trong đoạn văn đã dẫn, phép so sánh có tác dụng gì?

    – Đối với việc miêu tả sự vật, sự việc?

    – Đối với việc thể hiện tư tưởng, tình cảm của người viết.

    Trả lời:

    Tác dụng của phép so sánh:

    – Đối với sự vật, sự việc: Tạo ra những hình ảnh cụ thể, sinh động giúp người đọc (người nghe) dễ hình dung về sự vật, sự việc được miêu tả, đó là các cách rụng khác nhau của lá.

    – Đối với việc thể hiện tư tưởng tình cảm: tạo ra những lối nói hàm xúc, giúp cho người nghe dễ nắm bắt tư tưởng, tình cảm của người viết. Cụ thể trong đoạn văn phép so sánh thể hiện quan niệm PDF EPUB PRC AZW miễn phí đọc trên điện thoại – máy tính, ứng dụng đọc file epub, prc reader, azw reader của tác giả về sự sống và cái chết.

    III – Luyện tập

    1. Trả lời câu hỏi 1 trang 43 sgk Ngữ văn 6 tập 2

    a)

    Quê hương tôi có con sông xanh biếc Nước gương trong soi tóc những hàng tre Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè Tỏa nắng xuống lòng sông lấp loáng.

    (Tế Hanh)

    b)

    Con đi trăm núi ngàn khe Chưa bằng muôn nỗi tái tê lòng bầm Con đi đánh giặc mười năm Chưa bằng khó nhọc đời bầm sáu mươi.

    (Tố Hữu)

    c)

    Anh đội viên mơ màng Như nằm trong giấc mộng Bóng Bác cao lồng lộng Ấm hơn ngọn lửa hồng

    (Minh Huệ)

    Trả lời:

    a) Phép so sánh: Tâm hồn tôi như một buổi trưa hè

    Từ so sánh: . Đây là so sánh ngang bằng.

    Tác dụng: giúp cái trừu tượng (tâm hồn) hiện hữu có hình dạng, màu sắc.

    b) Các phép so sánh:

    Con đi trăm núi ngàn khe

    Chưa bằng muôn nỗi tái tê lòng bầm

    Con đi đánh giặc mười năm

    Chưa bằng khó nhọc đời bầm sáu mươi

    Từ so sánh: chưa bằng. Đây là so sánh không ngang bằng.

    Tác dụng: khẳng định công lao, tình yêu thương vô bờ bến của người mẹ cách mạng.

    c) Các phép so sánh:

    (1) – So sánh: Anh đội viên mơ màng / Như nằm trong giấc mộng

    Từ so sánh: như. Đây là so sánh ngang bằng.

    (2) – So sánh: Bóng Bác cao lồng lộng / Ấm hơn ngọn lửa hồng

    Từ so sánh : hơn. Đây là so sánh không ngang bằng.

    Tác dụng: hình ảnh này nói lên vẻ đẹp kì vĩ của Bác Hồ. Bác như ngọn lửa sưởi ấm cho người dân Việt Nam.

    2. Trả lời câu hỏi 2 trang 43 sgk Ngữ văn 6 tập 2

    Hãy nêu những câu văn có sử dụng phép so sánh trong bài . Em thích hình ảnh so sánh nào? Vì sao?

    Trả lời:

    Những phép so sánh trong Vượt thác :

    Thuyền rẽ sóng lướt bon bon như

    Núi cao như đột ngột …

    … nhanh như cắt.

    Dượng Hương Thư như một pho tượng … giống như một hiệp sĩ…

    khác hẳn dượng Hương Thư ở nhà …

    những cây to… như những cụ già…

    Có thể nêu ý thích theo cảm nhận của mình, chẳng hạn: Hình ảnh “Dượng Hương Thư như một pho tượng đồng đúc … giống như một hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh .

    Hình ảnh này thể hiện trí tưởng tượng phong phú của tác giả. Hình ảnh dượng Hương Thư hiện lên thật đẹp, khoẻ, hào hùng, qua đó thể hiện sức mạnh và khát vọng chinh phục thiên nhiên của con người.

    Hình ảnh so sánh hay nhất là: Dọc sườn núi những cây to mọc giữa những bụi lúp súp nom xa như những cụ già vung tay ho đám con cháu tiến về phía trước.

    → Vì nó độc đáo gây bất ngờ, nó tạo sự chuyển nghĩa nói về sự kế tục của các thế hệ ở vùng núi rừng Trường Sơn.

    3. Trả lời câu hỏi 3 trang 43 sgk Ngữ văn 6 tập 2

    Dựa vào bài , hãy viết một đoạn văn từ ba đến năm câu tả dượng Hương Thư đưa thuyền vượt qua thác dữ; trong đoạn văn có sử dụng cả hai kiểu so sánh đã được giới thiệu.

    Trả lời:

    Các em có thể tham khảo một trong các đoạn văn sau:

    Từ trên cao nước phóng xuống như muốn nuốt cả thuyền vào trong. Thấy vậy dượng Hương Thư nhanh chóng giữ thăng bằng cho con thuyền bằng cách vừa thả sào vừa rút sào một cách nhẹ nhàng ,đều đặn. Thế nhưng nước vẫn lao nhanh sắn sổ vào con thuyền. Dượng Hương Thư nào có chịu thua. Các bắp thịt cuồn cuộn, hai hàm răng cắn chặt quai hàm bạnh ra, cặp mắt nảy lửa ghì trên con sào như một hiệp sĩ của Trường Sơn oai hùng. Sức mạnh của thác nước không thể địch lại sức mạnh của dũng sĩ. Và thế là con thuyền đã vượt qua thác Cổ Cò.

    Thuyền đến đoạn thác dữ, dượng Hương Thư như một lực sĩ thực thụ, hành động nhanh nhẹn hơn dượng của ngày thường. Từng động tác thả sào, rút sào mạnh mẽ, dứt khoát chiến đấu với dòng thác dữ. Cùng sự phối hợp ăn ý với chú Hai và thằng Cù Lao đã giúp con người giành chiến thắng trong cuộc chiến với thiên nhiên hung dữ.

    Nước từ trên cao phóng xuống định nuốt chửng con thuyền. Nhưng ở phía dưới dượng Hương Thư nhanh như cắt vừa thả sào, vừa rút sào nhịp nhàng, đều đặn. Con thuyền được giữ thăng bằng xé ngang dòng nước lao nhanh. Nó chồm lên, sấn tới, hùng dũng hơn cả dòng thác dữ.

    Áp dụng

    Điền từ chỉ ý so sánh thích hợp vào các câu tục ngữ, thành ngữ sau đây:

    (1) “Đẹp…hoa”

    (2) “Nhanh…cắt”

    (3) “Miệng cười… hoa ngâu

    Cái khăn đội đầu… hoa sen”

    (4) “Đôi ta…lửa mới nhen

    …trăng mới mọc, …đen mới khâu”

    (5) “Gió thổi…chổi trời”

    (6) “Công cha…núi Thái Sơn

    Nghĩa mẹ…nước trong nguồn chảy ra”

    (7) “Tốt gỗ…tốt nước sơn”

    (8) “Một giọt máu đào…ao nước lã”

    (9) “Chết trong…sống đục”

    (10) “Một đêm nằm…một năm ở”

    Trả lời: Cái khăn đội đầu như thể hoa sen”

    (4) “Đôi ta như lửa mới nhen

    (5) “Gió thổi chổi trời”

    (6) “Công cha như núi Thái Sơn

    Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra”

    (7) “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn”

    (8) “Một giọt máu đào hơn ao nước lã”

    (9) “Chết trong còn hơn sống đục”

    (10) “Một đêm nằm bằng một năm ở”

    “Bài tập nào khó đã có giaibaisgk.com”

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Soạn Văn Lớp 6 Bài So Sánh (Tiếp Theo) Ngắn Nhất Bapluoc.com
  • Hướng Dẫn Soạn Bài So Sánh Sgk Ngữ Văn 6 Tập 2
  • Soạn Văn Lớp 6 Bài 2 Tóm Lược
  • Hướng Dẫn Soạn Văn Lớp 6 Bài Luyện Tập Cách Viết Đơn Và Sửa Lỗi Ngắn Nhất Bapluoc.com
  • Hướng Dẫn Soạn Văn Lớp 6 Bài Tổng Kết Phần Văn Ngắn Nhất Baocongai.com
  • Soạn Bài So Sánh (Tiếp Theo), Ngữ Văn Lớp 6

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài: So Sánh (Tiếp Theo)
  • Soạn Bài So Sánh (Tiếp Theo)
  • Soạn Bài So Sánh, Ngữ Văn Lớp 6
  • Soạn Bài Lớp 6: Thạch Sanh
  • Soạn Bài Tìm Hiểu Chung Về Văn Tự Sự
  • HOT Soạn văn lớp 6 đầy đủ, chi tiết

    Trong bài soạn văn lớp 6 này, chúng tôi sẽ tóm tắt lại các nội dung cần ghi nhớ trong sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập 2 cho các em để các em hình dung được nội dung kiến thức mà mình sẽ được học trên lớp. Bên cạnh đó, tài liệu soạn bài So sánh phần tiếp theo ở trang 43 cũng sẽ được chúng tôi giải một cách chi tiết và ngắn gọn để các em dễ đọc, dễ hiểu và có sự chuẩn bị tốt hơn trong bài soạn ở nhà.

    1. Soạn văn lớp 6 – So sánh (tiếp theo), ngắn 1

    Phép so sánh trong khổ thơ:

    – ” những ngôi sao” so sánh với ” mẹ đã thức”

    – ” mẹ” so sánh với ” ngọn gió”

    – ” chẳng bằng” so sánh hơn

    – Những từ so sánh ngang bằng: như, tựa như, ….

    – Những từ so sánh không ngang bằng: hơn, kém, ….

    Phép so sánh trong đoạn văn là:

    – Có chiếc lá tự như mũi tên nhọn

    – Có chiếc lá nhẹ nhàng, khoan thai như thầm bảo….

    – Có chiếc là sợ hãi, ngại ngần

    Trong đoạn văn trên, phép so sánh có tác dụng:

    – Liên tưởng hình ảnh, sự việc được cụ thể, sinh động, …

    – Thể hiện tư tưởng, tình cảm của nhà văn

    a. Câu so sánh: Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè

    b. Câu so sánh: Chưa bằng muôn nỗi tái tê lòng Bầm

    Chưa bằng khó nhọc đời Bầm sau mươi

    Phép so sánh không ngang bằng

    c. Câu so sánh: Như nằm trong giấc mộng

    Những câu văn có sử dụng phép so sánh là:

    – Núi cao như đột ngột hiện ra chắn ngang trước mặt

    – Những động tác thả sào, rút sào rập ràng nhanh như cắt

    – Dượng Hương Thư như một pho tượng đồng đúc, …..

    Hình ảnh ấn tượng nhất với em là: Dượng Hương Thư như một pho tượng đồng đúc …. Giống như hiệp sỹ của Trường Sơn oai linh.

    – Dượng Hương Thư đến đoạn thác dữ, lao nhanh chiếc sào như cắt xuống lòng sông

    – Dòng sông chảy xiết, chiếc sào khựng lại

    – Nhìn Dượng Hương Thư một pho tượng đồng với bắp thịt cuồn cuộn

    – Nhìn chú như một con người hoàn toàn khác, mạnh mẽ và rắn rỏi

    2. Soạn văn lớp 6 – So sánh (tiếp theo), ngắn 2

    Bên cạnh nội dung đã học, các em cần chuẩn bị bài học sắp tới với phần Soạn bài Số từ và lượng từ để nắm vững những kiến thức Ngữ Văn 6 của mình.

    Trong chương trình học Ngữ Văn 6 phần Soạn bài Viết bài tập làm văn số 3 lớp 6 là một nội dung quan trọng các em cần chú ý chuẩn bị trước.

    Văn mẫu lớp 6 là tài liệu được biên soạn theo đúng chương trình học từ bài 1 đến bài cuối cùng trong SGK Ngữ văn lớp 6 … Thông qua tài liệu Văn mẫu lớp 6, không chỉ các em nhanh chóng bổ sung kiến thức, vốn từ, học văn tốt hơn mà các thầy cô giáo dạy văn cũng biết được cách soạn bài hiệu quả, dạy học tốt hơn.

    https://thuthuat.taimienphi.vn/soan-van-lop-6-so-sanh-tiep-theo-30107n.aspx

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Lớp 6: Số Từ Và Lượng Từ
  • Hướng Dẫn Soạn Văn Lớp 6 Bài Số Từ Và Lượng Từ Ngắn Nhất Baocongai.com
  • Soạn Bài Lớp 6: Sự Việc Và Nhân Vật Trong Văn Tự Sự
  • Soạn Bài: Sự Việc Và Nhân Vật Trong Văn Tự Sự
  • Soạn Văn 6: Sự Việc Và Nhân Vật Trong Tự Sự
  • Soạn Văn Lớp 6 Bài So Sánh Trang 24 Ngắn Gọn Hay Nhất

    --- Bài mới hơn ---

  • Giải Bài Tập Vbt Sinh Học Lớp 9 Bài 18: Prôtêin
  • Cảm Nhận Khổ 3 Và 4 Bài Thơ Sóng (Dàn Ý + 6 Mẫu) (Ngắn Gọn, Hay Nhất)
  • Phân Tích Khổ 2, 3, 4 Bài Thơ Sóng Của Xuân Quỳnh Hay Nhất (Dàn Ý
  • Soạn Bài Mây Và Sóng (Ngắn Gọn)
  • Giáo Án Địa Lý 10
  • Soạn văn lớp 6 bài So sánh ngắn gọn hay & đúng nhất: Câu 2 (trang 24 sgk Ngữ Văn 6 Tập 2): Trong mỗi phép so sánh trên, những sự vật, sự việc nào được so sánh với nhau? Vì sao có thể so sánh như vậy? So sánh các sự vật, sự việc với nhau như vậy để làm gì? Câu 3 (trang 24 sgk Ngữ Văn 6 Tập 2): Sự so sánh trong những câu trên có gì khác với sự so sánh trong câu sau: Con mèo vằn vào tranh to hơn cả con hổ nhưng nét mặt lại vô cùng dễ mến.

    Soạn văn lớp 6 bài Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng Soạn văn lớp 6 bài Luyện tập kể chuyện tưởng tượng

    Soạn văn lớp 6 trang 24 tập 2 bài So sánh ngắn gọn hay nhất

    Câu 1 (trang 24 sgk Ngữ Văn 6 Tập 2):

    Câu hỏi bài So sánh là gì lớp 6 tập 2 trang 24

    Tìm những tập hợp từ chứa hình ảnh so sánh trong các câu sau:

    a) Trẻ em như búp trên cành

    Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan.

    (Hồ Chí Minh)

    b) […] trông hai bên bờ, rừng đước đựng lên cao ngất như hao dãy trường thành vô tận.

    Câu 2 (trang 24 sgk Ngữ Văn 6 Tập 2):

    (Đoàn Giỏi)

    Câu 3 (trang 24 sgk Ngữ Văn 6 Tập 2):

    Trong mỗi phép so sánh trên, những sự vật, sự việc nào được so sánh với nhau? Vì sao có thể so sánh như vậy? So sánh các sự vật, sự việc với nhau như vậy để làm gì?

    Sự so sánh trong những câu trên có gì khác với sự so sánh trong câu sau: Con mèo vằn vào tranh to hơn cả con hổ nhưng nét mặt lại vô cùng dễ mến.

    Sách giải soạn văn lớp 6 bài So sánh

    Trả lời câu 1 soạn văn bài So sánh trang 24

    Những tập hợp từ ngữ chứa hình ảnh so sánh:

    a, Trẻ em như búp trên cành

    b, Rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành dài vô tận.

    Trả lời câu 2 soạn văn bài So sánh trang 24

    Những sự vật được mang so sánh: trẻ em – búp trên cành; rừng đước – cao ngất như hai dãy trường thành.

    – Giữa các sự vật trong 2 vế có nét tương đồng nên có thể so sánh như vậy

    – So sánh sự vật, sự việc với nhau để làm tăng sức gợi hình, gợi cảm co sự diễn đạt

    Trả lời câu 3 soạn văn bài So sánh trang 24

    Câu 1 (trang 24 sgk Ngữ Văn 6 Tập 2):

    Câu hỏi bài Cấu tạo của phép So sánh lớp 6 tập 2 trang 24

    Câu 2 (trang 25 sgk Ngữ Văn 6 Tập 2):

    Điền những tập hợp từ chứa hình ảnh so sánh trong các câu đã dẫn ở phần I SGK vào mô hình phép so sánh. Nêu thêm các từ so sánh mà em biết.

    Câu 3 (trang 25 sgk Ngữ Văn 6 Tập 2):

    Nêu thêm các từ so sánh mà em biết

    a) Trường Sơn: chí lớn ông cha

    Cửu Long lòng mẹ bao la sóng trào

    (Lê Anh Xuân)

    b) Như tre mọc thẳng con người không chịu bất khuất.

    (Thép Mới)

    Sách giải soạn văn lớp 6 bài So sánh

    Trả lời câu 1 soạn văn bài So sánh trang 24

    Trả lời câu 2 soạn văn bài So sánh trang 24

    Các từ so sánh:

    – Cặp từ hô ứng: “bao nhiêu… bấy nhiêu…”

    – Từ “là”

    – Từ “tựa như”

    Trả lời câu 3 soạn văn bài So sánh trang 24

    Cấu tạo của phép so sánh có sự đặc biệt là:

    + Câu a: Vắng mặt từ ngữ chỉ phương diện so sánh, từ so sánh. Sử dụng dấu hai chấm thay cho từ so sánh

    + Câu b: từ so sánh và vế B được đảo lên trước vế A.

    Câu 1 (trang 25 sgk Ngữ Văn 6 Tập 2):

    Câu hỏi Phần Luyện Tập So sánh lớp 6 tập 2 trang 25

    Câu 2 (trang 26 sgk Ngữ Văn 6 Tập 2):

    Dựa vào mẫu so sánh gợi ý trong bài tập 1 tr 25-26 SGK Ngữ văn 6 tập 2, em hãy tìm thêm ví dụ.

    Hãy tìm những câu văn có sử dụng phép so sánh trong các bài Bài học đường đời đầu tiên và Sông nước Cà Mau.

    Sách giải soạn văn lớp 6 bài Phần Luyện Tập

    Trả lời câu 1 soạn văn bài Phần Luyện Tập trang 25

    a, So sánh đồng loại

    – So sánh người với người:

    + Cô giáo em hiền như cô Tấm

    + Ông em râu bạc phơ như ông Bụt.

    – So sánh vật với vật

    + “Mặt trời xuống biển như hòn lửa”

    + “Từ xa nhìn lại cây gạo sừng sững như một tháp đèn khổng lồ”

    b, So sánh khác loại

    – So sánh vật với người

    Cá nước bơi hàng đoàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng.

    Tre trông thanh cao, giản dị, chí khí như người

    – So sánh cái cụ thể với cái trừu tượng:

    + Con đi trăm núi ngàn khe

    Chưa bằng muôn nỗi tái tê lòng bầm

    + Đừng xanh như lá bạc như vôi

    Trả lời câu 2 soạn văn bài Phần Luyện Tập trang 26

    Khỏe như voi/ Khỏe như trâu

    Đen như cột nhà cháy/ Đen như than

    Trắng như trứng gà bóc/ Trắng như giấy

    Cao như núi/ Cao như cây sậy

    Trả lời câu 2 soạn văn bài Phần Luyện Tập trang 26

    a, Phép so sánh trong bài học đường đời đầu tiên

    + Những ngọn cỏ gãy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua.

    + Hai cái răng đen nhánh…như hai lưỡi liềm máy làm việc.

    + Cái anh chàng Dế Choắt…. gã nghiện thuốc phiện.

    + Đã thanh niên rồi mà… như người cởi trần mặc áo gi-lê.

    + Chú mày hôi như cú mèo…

    + Mỏ Cốc như cái dùi sắt…

    + Như đã hả cơn tức…

    b, Sông nước Cà Mau

    + Càng đổ dần về hướng mũi Cà Mau… như mạng nhện.

    + …gọi là kênh Bọ Mắt….như những đám mây nhỏ.

    + trông hai bên bờ… cao ngất như hai dãy trường thành dài vô tận.

    + … những đống gỗ cao như núi chất dựa bờ…

    +…những ngôi nhà bè ánh đèn măng sông… như những khu phố nổi….

    + … Đã điểm tô cho Năm Căn một màu sắc độc đáo, hơn tất cả các xóm chợ…

    Tags: soạn văn lớp 6, soạn văn lớp 6 tập 2, giải ngữ văn lớp 6 tập 2, soạn văn lớp 6 bài So sánh ngắn gọn, soạn văn lớp 6 bài So sánh siêu ngắn

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tuần 15. Tại Lầu Hoàng Hạc Tiễn Mạnh Hạo Nhiên Đi Quảng Lăng (Hoàng Hạc Lâu Tống Mạnh Hạo Nhiên Chi Quảng Lăng)
  • Soạn Bài: Tại Lầu Hoàng Hạc Tiễn Mạnh Hạo Nhiên Đi Quảng Lăng (Hoàng Hạc Lâu Tống Mạnh Hạo Nhiên Chi Quảng Lăng)
  • Hướng Dẫn Soạn Văn Mẫu Ngữ Văn Lớp 11 Bài Từ Ấy
  • Soạn Người Trong Bao Siêu Ngắn
  • Soạn Văn 11 Bài: Người Trong Bao
  • Hướng Dẫn Soạn Văn Lớp 6 Bài So Sánh (Tiếp Theo) Ngắn Nhất Bapluoc.com

    --- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Soạn Bài So Sánh (Tiếp Theo) Sgk Ngữ Văn 6 Tập 2
  • Hướng Dẫn Soạn Văn Lớp 6 Bài Bức Thư Của Thủ Lĩnh Da Đỏ Ngắn Nhất Bapluoc.com
  • Hướng Dẫn Soạn Văn Lớp 6 Bài Từ Và Cấu Tạo Của Từ Tiếng Việt Ngắn Nhất Baocongai.com
  • Soạn Bài Từ Và Cấu Tạo Của Từ Tiếng Việt
  • Soạn Văn Lớp 6 Bài Từ Và Cấu Tạo Của Từ Tiếng Việt Đúng, Hay Và Đầy Đủ Nhất
  • Hướng dẫn soạn văn lớp 6 bài So sánh (tiếp theo) ngắn nhất : Câu 1 (trang 42 sgk Ngữ Văn 6 Tập 2): – Có chiếc tựa mũi tên nhọn, tự cành cây rơi cắm phập xuống đất như cho xong chuyện … vẩn vơ. – Có chiếc lá như con chim bị lảo đảo mấy vòng trên không… – Có chiếc lá nhẹ nhàng … như thầm bảo rằng sự đẹp của vạn vật chỉ ở hiện tại: Cả một thời quá khứ dài dằng dặc…

    Hướng dẫn soạn văn lớp 6 bài So sánh (tiếp theo) ngắn nhất : Câu 1 (trang 42 sgk Ngữ Văn 6 Tập 2): – Có chiếc tựa mũi tên nhọn, tự cành cây rơi cắm phập xuống đất như cho xong chuyện … vẩn vơ. – Có chiếc lá như con chim bị lảo đảo mấy vòng trên không… – Có chiếc lá nhẹ nhàng … như thầm bảo rằng sự đẹp của vạn vật chỉ ở hiện tại: Cả một thời quá khứ dài dằng dặc của chiếc lá không bằng một vài giây bay lượn.

    Hướng dẫn soạn văn bài So sánh tiếp theo ngắn nhất

    – Có chiếc lá như con chim bị lảo đảo mấy vòng trên không…

    – Có chiếc lá nhẹ nhàng … như thầm bảo rằng sự đẹp của vạn vật chỉ ở hiện tại: Cả một thời quá khứ dài dằng dặc của chiếc lá không bằng một vài giây bay lượn.

    Câu 2 (trang 42 sgk Ngữ Văn 6 Tập 2):

    – Có chiếc lá như sợ hãi, ngần ngại rụt rè, rồi như gần tới mặt đất, còn cất mình muốn bay trở lại cành.

    – Việc miêu tả cụ thể, sinh động hơn.

    – Cảm nhận tinh tế về lẽ sống, cái chết đời người như những chiếc lá.

    Câu 1 (trang 43 sgk Ngữ văn 6 Tập 2):Câu 2 (trang 43 sgk Ngữ Văn 6 Tập 2):

    Trả lời So sánh (tiếp theo) phần luyện tập

    Những phép so sánh trong Vượt thác:

    – Thuyền rẽ sóng lướt bon bon như

    – Núi cao như đột ngột …

    – … nhanh như cắt.

    – Dượng Hương Thư như một pho tượng … giống như một hiệp sĩ…

    – … khác hẳn dượng Hương Thư ở nhà …

    Câu 3 (trang 43 sgk Ngữ văn 6 Tập 2):

    – những cây to… như những cụ già…

    Tham khảo:

    Thuyền đến đoạn thác dữ, dượng Hương Thư như một lực sĩ thực thụ, hành động nhanh nhẹn hơn dượng của ngày thường. Từng động tác thả sào, rút sào mạnh mẽ, dứt khoát chiến đấu với dòng thác dữ. Cùng sự phối hợp ăn ý với chú Hai và thằng Cù Lao đã giúp con người giành chiến thắng trong cuộc chiến với thiên nhiên hung dữ.

    • Sách giải vở bài tập toán lớp 4 trang 71 & 72 tập 2 đúng nhất
    • Sách giải vở bài tập toán lớp 5 trang 37 tập 1 câu 1, 2, 3, 4 đúng nhất
    • Sách giải vở bài tập toán lớp 3 trang 9 câu 1, 2, 3, 4, 5 tập 1 đúng nhất
    • Sách giải vở bài tập toán lớp 3 trang 10 câu 1, 2, 3, 4, 5 tập 1 đúng nhất
    • Sách giải vở bài tập toán lớp 3 trang 7 câu 1, 2, 3, 4, 5 tập 1 đúng nhất

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Soạn Bài So Sánh Sgk Ngữ Văn 6 Tập 2
  • Soạn Văn Lớp 6 Bài 2 Tóm Lược
  • Hướng Dẫn Soạn Văn Lớp 6 Bài Luyện Tập Cách Viết Đơn Và Sửa Lỗi Ngắn Nhất Bapluoc.com
  • Hướng Dẫn Soạn Văn Lớp 6 Bài Tổng Kết Phần Văn Ngắn Nhất Baocongai.com
  • Soạn Bài Phó Từ (Chi Tiết)
  • Soạn Bài So Sánh (Tiếp Theo)

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài So Sánh, Ngữ Văn Lớp 6
  • Soạn Bài Lớp 6: Thạch Sanh
  • Soạn Bài Tìm Hiểu Chung Về Văn Tự Sự
  • Soạn Văn Lớp 6 Bài Tìm Hiểu Chung Về Văn Tự Sự Ngắn Gọn Hay & Đúng Nhất
  • Soạn Bài Tìm Hiểu Chung Về Văn Tự Sự Trang 27 Sgk Ngữ Văn 6 Tập 1
    • Có hai kiểu so sánh
      • So sánh ngang bằng
      • So sánh không ngang bằng
    • Tác dụng
      • Tác dụng gợi hình, giúp cho việc miều tả sự vật được cụ thể sinh động
      • Tác dụng biểu hiện tư tưởng tình cảm sâu sắc.

    Câu 1. Tìm phép so sánh trong khổ thơ:

    Những ngôi sao thức ngoài kia Chẳng bằng mẹ đã thức vì chứng con Đêm nay con ngủ giấc tròn Mẹ là ngọn gió của con suốt đời.

    (Trần Quốc Minh)

      Khổ thơ trên sử dụng hai phép so sánh.

      • Chẳng bằng” (mẹ thức): So sánh không ngang bằng
      • “Mẹ ” (ngọn gió): So sánh ngang bằng.

    Câu 2. Ví dụ tìm thêm về phép so sánh

    a. So sánh ngang bằng

    Quê hương chùm khế ngọt Cho con trèo hái mỗi ngày Quê hương đường đi học Con về rợp bướm vàng bay.

    (Đỗ Trung Quân)

    Qua cầu ngả nón trông cầu Cầu bao nhiêu nhịp dạ em sầu bấy nhiêu.

    (Ca dao)

    Mỗi người tốt một bông hoa đẹp Cả dân tộc một rừng hoa đẹp.

    (Hổ Chí Minh)

    b. So sánh không ngang bằng

    Việt Nam đất nước ta ơi Mênh mông biển lúa đâu trời đẹp hơn.

    (Nguyễn Đình Thi)

    Của những người con gái con trai Đẹp như hoa hồng, cứng hơn sắt thép.

    (Nam Hà)

    Câu 1. “Mỗi chiếc lá rụng có một linh hồn riêng”… “cỏ xanh mềm mại” (Khái Hưng)

    • Những câu văn có sử dụng phép so sánh trong đoạn văn trên là
      • Có chiếc tựa mũi tên nhọn, tựa cành cây rơi cắm phập xuống đất…
      • Có chiếc lá như con chim bị lảo đảo mấy vòng trên không…”
      • “Cả một thời dài dằng dặc của chiếc lá trên cành không bằng mặt vài giây bay lượn…”
      • “Có chiếc lá như sợ hãi ngần ngại rụt rè“.
    • Tác dụng của phép so sánh
      • Đối với miêu tả sự vật: Làm cho hình ảnh những chiếc lá rơi trở nên sinh động, gợi cảm có hồn, có tâm trạng, có cá tính giống như con người.
      • Đối với sự thể hiện tư tưởng tình cảm của người viết: Qua việc diễn tả những chiếc lá rơi người viết đã thể hiện tấm lòng yêu thiên nhiên tha thiết, sự quan sát tinh tế, nhạy cảm, cách so sánh độc đáo.

    * Phép so sánh sử dụng trong 3 đoạn thơ * Phân tích tác dụng gợi hình, gợi cảm của phép so sánh Con đi trăm núi ngàn khe Chưa bằng khó nhọc đời bầm sáu mươi.

    • Người con phải đi qua “trăm núi ngàn khe“, có nghĩa là phải trải qua muôn nỗi vất vả gian lao, cực nhọc của núi cao, vực sâu đầy nguy hiểm.
    • Nhưng nỗi vất vả đó của người con vẫn không thể bằng nỗi sầu tê tái vì nhớ con, lo cho con và bao nỗi lo toan khác của người mẹ.

    Câu 2. Hãy nêu những câu văn có sử dụng phép so sánh trong bài ” Vượt thác “. Em thích hình ảnh so sánh nào? Vì sao?

    * Những câu văn có sử dụng phép so sánh trong bài “Vượt thác

    • “Thuyền rẽ sóng lướt bon bon như đang nhớ núi rừng”.
    • “Những động tác thả sào, rút sào rập ràng nhanh như cắt”.
    • “Dượng Hương Thư như một pho tượng đồng đúc”.
    • Giống như một hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh”.
    • “Những cây to mọc giữa những bụi cây lúp xúp nom xa như những mụ già vung tay hô đám con cháu tiến về phía trước”.

    * Em có thể lựa chọn một trong những so sánh trên mà mình thích nhất, rồi phân tích tác dụng của nó.

      Ví dụ

        Dượng Hương Thư như một pho tượng đồng đúc: Đây là loại so sánh ngang bằng.

    → Tác dụng của nó làm nổi bật sự rắn chắc, gân guốc, mạnh mẽ của thân hình dượng Hương Thư.

    Câu 3. Dựa theo bài ” Vượt thác ” hãy viết một đoạn văn từ ba đến năm câu tả dượng Hương Thư đưa thuyền vượt qua thác dữ. Trong đoạn văn có sử dụng cả hai kiểu so sánh đã giới thiệu.

      Yêu cầu đoạn văn

      • Độ dài: 3 → 5 câu (khoảng 6-8 dòng).
      • Sử dụng: Hai loại so sánh ngang bằng và không ngang bằng.
      • Nội dung: Tả cảnh dượng Hương Thư đưa thuyền vượt thác.

    Đoạn 1

    Phía trước mặt dòng thác hưng dữ như một con beo đang hồng hộc tế lên giận dữ. Dượng Hương Thư gồng mình lên phía trước quặt con thuyền sang phía tay trái. Nước tung ào lên cả mạn thuyền. Một tảng đá nhọn hoắt mặt mày hung dữ đang chực sẵn phía trước để bóp nát con thuyền. “Soạc”, “Soạc” hai chiếc sào cùng cắm xuống một lúc đẩy con thuyền ra xa lách vào đúng kẽ hở giữa hai tảng đá xuôi thẳng. Lũ đá tức tối hậm hực. Thật đúng là mười năm chèo thuyền vùng xuôi không bằng một giờ vượt thác.

    Đoạn 2

    Hình ảnh dượng Hương Thư như một pho tượng đồng đúc, các bắp thịt cuồn cuộn, hai hàm răng cắn chặt, quai hàm bạnh ra, cặp mắt nảy lửa ghì trên ngọn sào” gợi liên tưởng tới một hiệp sĩ của núi rừng Trường Sơn. Đó không chỉ là vẻ đẹp kì diệu, đó còn là sự ngưỡng mộ, cảm phục, thành kính thiêng liêng trước vẻ đẹp ấy. Trong thế đối đầu với thiên nhiên hoang dã, vẻ đẹp ấy là biểu hiện rực rỡ của con người trong tư thế ngẩng cao đầu.”

    (Theo Nguyễn Trọng Hoàn, Đọc văn bản Ngữ văn 6, NXB ĐHSP, 2003)

    Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài: So Sánh (Tiếp Theo)
  • Soạn Bài So Sánh (Tiếp Theo), Ngữ Văn Lớp 6
  • Soạn Bài Lớp 6: Số Từ Và Lượng Từ
  • Hướng Dẫn Soạn Văn Lớp 6 Bài Số Từ Và Lượng Từ Ngắn Nhất Baocongai.com
  • Soạn Bài Lớp 6: Sự Việc Và Nhân Vật Trong Văn Tự Sự
  • Soạn Bài: So Sánh (Tiếp Theo)

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài So Sánh (Tiếp Theo)
  • Soạn Bài So Sánh, Ngữ Văn Lớp 6
  • Soạn Bài Lớp 6: Thạch Sanh
  • Soạn Bài Tìm Hiểu Chung Về Văn Tự Sự
  • Soạn Văn Lớp 6 Bài Tìm Hiểu Chung Về Văn Tự Sự Ngắn Gọn Hay & Đúng Nhất
  • Hướng dẫn soạn văn, soạn bài, học tốt bài

    a) Tìm những hình ảnh so sánh trong đoạn thơ sau:

    Những ngôi sao thức ngoài kia

    Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con

    Đêm nay con ngủ giấc tròn

    Mẹ là ngọn gió của con suốt đời.

    b) Nhận xét về nghĩa của các từ chỉ ý so sánh ( chẳng bằng, ) trong đoạn thơ trên.

    – chẳng bằng: chênh lệch, không ngang bằng;

    c) Đặt các từ ngữ của những phép so sánh trong đoạn thơ trên vào bảng sau.

    d) Tìm thêm các từ chỉ ý so sánh ngang bằng và không ngang bằng. Đặt câu với một từ chỉ ý so sánh ngang bằng, một từ chỉ ý so sánh không ngang bằng vừa tìm được.

    – Nó vui sướng hệt như khi được điểm 10.

    – Bằng tuổi nhau nhưng nó học kém tôi 1 lớp.

    Có chiếc tựamũi tên nhọn, tự cành cây rơi cắm phập xuống đất như cho xong chuyện, cho xong một đời lạnh lùng, thản nhiên, không thương tiếc, không do dự vẩn vơ

    Có chiếc lá nhưcon chim bị lảo đảo mấy vòng trên không, rồi cố gượng ngoi đầu lên

    Có chiếc lá nhẹ nhàng khoan khoái đùa bỡn, múa may với làn gió thoảng, như thầm bảo rằng sự đẹp của vạn vật chỉ ở hiện tại…

    Có chiếc lá nhưsợ hãi, ngần ngại rụt rè, rồi như gần tới mặt đất, còn cất mình muốn bay trở lại cành

    b) Những phép so sánh vừa tìm được trong đoạn văn trên có tác dụng gì đối với việc miêu tả sự vật, sự việc?

    c) Những phép so sánh vừa tìm được trong đoạn văn trên có tác dụng gì trong việc thể hiện tình cảm, suy nghĩ của tác giả?

    : Bằng phép so sánh, người viết thể hiện được những cảm nhận tinh tế của mình trước sự rụng của những chiếc lá, qua đó bộc lộ những suy nghĩ sâu sắc về sự sống, sinh tồn và cái chết, sự tiêu vong,…

    Nước gương trong soi tóc những hàng tre

    Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè

    Toả nắng xuống lòng sông lấp loáng.

    Chưa bằng muôn nỗi tái tê lòng bầm

    Con đi đánh giặc mười năm

    Chưa bằng khó nhọc đời bầm sáu mươi.

    Phân tích tác dụng gợi hình, gợi cảm của một phép so sánh mà em thích trong số các phép so sánh trên.

    “Một lòng thương yêu thật đằm thắm, dịu dàng, tế nhị. Không phải là lòng thương chung, chung chung, mà lòng thương toả ấm tới “Từng người, từng người một” cụ thể. Trước tình thương ấy, anh đội viên đắm chìm trong một cảm giác hạnh phúc:

    Từ thực tế đến mơ màng rồi đến giấc mộng, và hình ảnh Bác trong tâm hồn ấy đúng là sưởi ấm hơn ngọn lửa hồng, bởi nó sưởi ấm tự bên trong.”

    – Những câu văn có sử dụng phép so sánh:

    + Những động tác thả sào, rút sào rập ràng nhanh như cắt.

    + Dượng Hương Thư như một pho tượng đồng đúc, các bắp thịt cuồn cuộn, hai hàm răng cắn chặt, quai hàm bạnh ra, cặp mắt nảy lửa ghì trên ngọn sào giống như một hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh hùng vĩ.

    + Dọc sườn núi, những cây to mọc giữa những bụi lúp xúp nom xa như những cụ già vung tay hô đám con cháu tiến về phía trước.

    – Trong các hình ảnh so sánh nêu trên, hình ảnh so sánh dượng Hương Thư như một pho tượng đồng đúc,…là một hình ảnh so sánh đẹp và giàu ấn tượng. Nó không chỉ cho thấy vẻ đẹp của một con người sông nước mà còn cho thấy sự “hùng vĩ” của con người trước thiên nhiên.

    Hình ảnh dượng Hương Thư “như một pho tượng đồng đúc, các bắp thịt cuồn cuộn, hai hàm răng cắn chặt, quai hàm bạnh ra, cặp mắt nảy lửa ghì trên ngọn sào” gợi liên tưởng tới một hiệp sĩ của núi rừng Trường Sơn. Đó không chỉ là vẻ đẹp kì diệu, đó còn là sự ngưỡng mộ, cảm phục, thành kính thiêng liêng trước vẻ đẹp ấy. Trong thế đối đầu với thiên nhiên hoang dã, vẻ đẹp ấy là biểu hiện rực rỡ của con người trong tư thế ngẩng cao đầu.

    3. Dựa vào bài Vượt thác, hãy viết một đoạn văn từ ba đến năm câu tả dượng Hương Thư đưa thuyền vượt qua thác dữ; trong đoạn văn có sử dụng cả hai kiểu so sánh đã được giới thiệu.

    Gợi ý: Tham khảo đoạn văn sau.

    Nước từ trên cao phóng xuống định nuốt chửng con thuyền. Nhưng ở phía dưới dượng Hương Thư nhanh như cắt vừa thả sào, vừa rút sào nhịp nhàng, đều đặn. Con thuyền được giữ thăng bằng vẫn xé ngang dòng nước lao nhanh. Nó chồm lên, sấn tới, hùng dũng hơn cả dòng thác dữ.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài So Sánh (Tiếp Theo), Ngữ Văn Lớp 6
  • Soạn Bài Lớp 6: Số Từ Và Lượng Từ
  • Hướng Dẫn Soạn Văn Lớp 6 Bài Số Từ Và Lượng Từ Ngắn Nhất Baocongai.com
  • Soạn Bài Lớp 6: Sự Việc Và Nhân Vật Trong Văn Tự Sự
  • Soạn Bài: Sự Việc Và Nhân Vật Trong Văn Tự Sự
  • Soạn Bài Luyện Tập Thao Tác Lập Luận So Sánh

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Chiếc Thuyền Ngoài Xa
  • Soạn Bài Đọc Thêm Chạy Giặc Đầy Đủ Hay Nhất Lớp 11
  • Giáo Án Ngữ Văn 11Cb Tiết 19: Bài Đọc Thêm Chạy Giặc Nguyễn Đình Chiểu
  • Soạn Bài: Chạy Giặc (Nguyễn Đình Chiểu)
  • Soạn Bài Chạy Giặc Siêu Ngắn Nhất
  • Soạn bài Luyện tập thao tác lập luận so sánh

    Câu 1 (trang 116 sgk ngữ văn 11 tập 1)

    Giống nhau: hoàn cảnh hai tác giả đều xa quê khi còn nhỏ và trở về khi đã già

    + Khi đi trẻ, lúc về già (Hạ Tri Chương)

    + Trở lại An Nhơn, tuổi lớn rồi (Chế Lan Viên)

    – Khi trở về đều trở thành người lạ trên chính quê hương:

    + Đau xót, tủi hờn khi không còn ai nhận ra mình là người cùng quê ( Hỏi rằng: Khách ở nơi nào lại chơi? – Hạ Tri Chương)

    + Người đã biến đổi sau chiến tranh, thời gian, người xưa cảnh cũ không còn (Chế Lan Viên)

    – Cả hai tác giả đều có sự đồng điệu, thể hiện tình cảm sâu sắc với quê hương dù hai tác giả cách nhau cả nghìn năm

    Câu 2 (trang 116 sgk ngữ văn 11 tập 1)

    Học cũng có ích như trồng cây, mùa xuân được hoa, mùa thu được quả”

    + Mùa xuân, mùa thu là hình ảnh ẩn dụ

    + Hai mùa chỉ những gia đoạn khác nhau: ban đầu đơm hoa, sau đó sẽ thu được nhiều quả ngọt

    + Tương tự như chuyện học: tích lũy kiến thức thường xuyên dẫn tới thành công ( kiểu so sánh tạo động lực)

    Câu 3 (trang 116 sgk ngữ văn 11 tập 1)

    Phong cách ngôn ngữ thơ Hồ Xuân Hương và Bà Huyện Thanh Quan

    – Giống nhau: Viết theo thể thất ngôn bát cú Đường luật

    – Khác:

    + Bài thơ Hồ Xuân Hương dùng từ ngữ ngôn ngữ bình dị hàng ngày (tiếng gà, chuông sầu, mõ thảm, tiếng rền rĩ, khắp mọi chòm…)

    + Sử dụng những chữ có âm khó dùng : duyên mõm mòm, già tom

    + Ngược lại, thơ bà Huyện Thanh Quan mang màu sắc trang trọng khi sử dụng nhiều từ Hán Việt (hoàng hôn, ngư ông viễn phố, mục tử cô thôn lữ…)

    + Sử dụng từ ngữ mang tính ước lệ, hình ảnh trong thơ cổ

    ⇒ Thơ Hồ Xuân Hương gần gũi với đám đông, có nét tinh nghịch phá cách. Thơ của bà Huyện Thanh Quan mang phong cách trang trọng, đài các.

    Câu 4 (trang 117 sgk ngữ văn 11 tập 1)

    Câu tục ngữ :Một mặt người bằng mười mặt của

    – Con người là tài sản quý giá nhất trên đời, cha ông nhắc nhở thế hệ sau quý trọng con người hơn mọi của cải vật chất trên đời

    – Bằng việc sử dụng phương pháp so sánh đối lập để nhấn mạnh giá trị, tầm quan trọng của con người (một = mười)

    – Tiền bạc, của cải có thể làm ra được, còn con người thì không

    – Câu tục ngữ cũng phê phán những kẻ xem trọng của cải vật chất, đánh mất đi những giá trị tốt đẹp của con người

    Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

    Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k4: chúng tôi

    Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Soạn Bài Tôi Yêu Em
  • Soạn Bài Chạy Giặc Của Nguyễn Đình Chiểu Ngữ Văn Lớp 11
  • Soạn Bài Môn Ngữ Văn Lớp 11
  • Tuần 5. Đọc Thêm: Chạy Giặc
  • Soạn Bài Chạy Giặc Trang 49 Sgk Ngữ Văn 11 Tập 1
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100