Soạn Bài Chủ Đề Và Dàn Bài Của Bài Văn Tự Sự

--- Bài mới hơn ---

  • Soạn Văn Lớp 6 Bài Con Rồng Cháu Tiên Hay Và Đầy Đủ Nhất
  • Hướng Dẫn Soạn Văn Lớp 6 Bài Danh Từ (Tiếp Theo) Ngắn Nhất Baocongai.com
  • Soạn Bài Danh Từ (Tiếp Theo)
  • Soạn Văn Lớp 6 Trang 108 Bài Danh Từ (Tiếp Theo) Ngắn Gọn Hay Nhất
  • Hướng Dẫn Soạn Văn Lớp 6 Bài Danh Từ Ngắn Nhất Bapluoc.com
  • Soạn bài Chủ đề và dàn bài của bài văn tự sự

    1. Đọc bài văn sau đây và trả lời câu hỏi

    Việc Tuệ Tĩnh ưu tiên chữa trị trước cho chú bé nông dân bị gãy đùi đã thể hiện phẩm chất tốt đẹp của người làm thầy thuốc

    + Hết lòng cứu chữa người bệnh, bệnh người nào nguy hiểm hơn sẽ được cứu trước

    + Cứu người bất kể người đó nghèo hay giàu.

    ⇒ Phẩm chất của người thầy thuốc nhân từ, công tâm

    b, Chủ đề của câu chuyện Tuệ Tĩnh ca ngợi y đức của người thầy thuốc bản lĩnh, hết lòng yêu thương cứu giúp người bệnh, không vì bạc vàng mà quên đạo đức của người làm thầy.

    + “Anh về thưa với cụ rằng ta sẵn sàng đi, nhưng bây giờ thì phải chữa cho bé này trước vì chú nguy hơn”

    + “Con người ta cứu giúp nhau lúc hoạn nạn, sao ông bà lại nói chuyện cảm ơn”

    c, Nhan đề thích hợp

    – Y đức của Tuệ Tĩnh: nói tới tấm lòng yêu thương người bệnh và đạo đức của thâỳ Tuệ Tĩnh

    – Ngoài ra có thể đặt một số nhan đề:

    + Thầy Tuệ Tĩnh

    + Hết lòng vì người bệnh

    + Người thầy thuốc có tấm lòng nhân hậu

    d, Nhiệm vụ các phần trong chuyện:

    – Mở bài : Giới thiệu về nhân vật Tuệ Tĩnh

    – Thân bài : Kể sự việc thể hiện sự hết lòng của thầy thuốc giỏi, nhân từ

    + Việc người nhà quý tộc và con người nông dân đến nhờ chữa bệnh

    + Tuệ Tĩnh quyết định chữa cho con nông dân vì bệnh của chú nguy hiểm hơn

    + Vợ chồng người nông dân cảm tạ ơn của Tuệ Tĩnh

    Kết bài : Nêu việc tiếp theo của Tuệ Tĩnh: Tiếp tục chữa bệnh cho nhà quý tộc

    LUYỆN TẬP

    Bài 1 (trang 46 sgk ngữ văn 6 tập 1)

    a, Chủ đề truyện:

    – Biểu dương sự trung thực, thẳng thắn không ham của cải vàng bạc của người lao động

    – Phê phán, chế giễu thói tham lam, ích kỉ của bọn quan lại trong triều

    + Biểu dương việc: Một người nông dân tìm được viên ngọc quý muốn dâng nhà vua”

    – Phê phán: ” Được, tôi sẽ đưa anh vào gặp nhà vua với điều kiện… nếu không thì thôi!”

    b, Ba phần của truyện:

    – Mở bài : Câu đầu tiên

    – Thân bài : từ “Ông ta” đến “hai mươi nhăm roi”

    – Kết bài : phần còn lại

    c, Truyện “Phần thưởng” giống với truyện “Tuệ Tĩnh” ở phần cấu tạo ba phần.

    + Chủ đề truyện Tuệ Tĩnh: Tấm lòng nhân từ của bậc lương y

    + Chủ đề truyện Phần Thưởng: Sự trung thực

    d, Sự việc Thân bài thú vị ở chỗ:

    – Phần thưởng mà người nông dân đề nghị “thưởng cho hạ thần năm mươi roi”

    Bài 2 (trang 43 sgk ngữ văn 6 tập 1)

    a, Truyền thuyết Sơn Tinh, Thủy Tinh:

    + Mở bài : Nêu thời gian, hoàn cảnh của sự việc được kể trong phần thân bài

    + Kết bài : Nêu kết quả của sự việc được kể trong phần thân bài

    b, Mở bài

    Nêu thời gian và hoàn cảnh của việc giặc Minh xâm lược, gây nhiều tội ác trên đất nước ta, từ đó, Long Quân quyết định cho mượn gươm thần đánh giặc

    – Kết bài: Kết thúc chuyện, lý giải tên gọi của Hồ Gươm.

    Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

    Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k9: chúng tôi

    Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Văn Lớp 6 Bài Chủ Đề Và Dàn Bài Của Bài Văn Tự Sự Ngắn Gọn Hay & Đúng Nhất
  • Hướng Dẫn Soạn Văn Lớp 6 Bài Chủ Đề Và Dàn Bài Của Bài Văn Tự Sự Ngắn Nhất Baocongai.com
  • Bài Soạn Lớp 6: Cậu Bé Thông Minh
  • Soạn Văn Lớp 6 Bài Chữa Lỗi Dùng Từ (Tiếp Theo) Ngắn Gọn Hay & Đúng Nhất
  • Soạn Bài Lớp 6: Chữa Lỗi Dùng Từ
  • Soạn Bài Chủ Đề Và Dàn Bài Của Bài Văn Tự Sự Lớp 6 Ngắn Gọn

    --- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Soạn Văn Lớp 6 Bài Chủ Đề Và Dàn Bài Của Bài Văn Tự Sự Ngắn Nhất Bapluoc.com
  • Soạn Bài Lớp 6: Chủ Đề Và Dàn Bài Của Bài Văn Tự Sự Soạn Bài Môn Ngữ Văn Lớp 6 Học Kì I
  • Soạn Bài Chủ Đề Và Dàn Bài Của Bài Văn Tự Sự (Chi Tiết)
  • Soạn Văn Lớp 7 Bài Qua Đèo Ngang Ngắn Gọn Hay Nhất
  • Soạn Bài Qua Đèo Ngang Ngắn Gọn
  • Hướng dẫn các bạn soạn bài Chủ đề và dàn bài của bài văn tự sự trong chương trình sách giáo khoa Văn lớp 6 ngắn gọn đơn giản

    Như ở bài học trước, các em đã học qua về sự việc, nhân vật trong văn tự sự. Và để xây dựng thành công một văn bản tự sự thì các em cần phải xác định được chủ đề và lập dàn bài cho văn tự sự.

    1. Đọc bài văn sau đây để trả lời câu hỏi

    a. Mở bài

    Tuệ Tĩnh là danh y lỗi lạc đời Trần. Ông chẳng những là người mở mang ngành Y dược dân tộc, mà còn là người hết lòng thương yêu, cứu giúp người bệnh.

    b. Thân bài

    Một hôm, có nhà quý tộc trong vùng cho đến mời Tuệ Tĩnh vào tư dinh để xem bệnh đau lưng cho mình. Ông sắp đi thì bất ngờ có hai vợ chồng người nông dân khiêng đứa co bị gãy đùi đến, mếu máo xin chạy chữa. Tuệ Tĩnh liền xem mạch cho cậu bé, rồi bảo anh con nhà quý tộc:

    Anh về thưa với cụ rằng ta sẵn sàng đi, nhưng bây giờ phải chữa cho chú bé này trước, vì chú nguy hơn.

    Anh con nhà quý tộc sửng sốt:

    Xin ngài đến đằng dinh tôi trước. Bọn gia nô đã đem võng đợi sẵn cả rồi.

    – Không! – Tuệ Tĩnh dứt khoát trả lời – Ta phải chữa gấp cho chú bé này, để chậm tất có hại.

    Tuệ Tĩnh bắt tay ngay vào việc chữa trị, không chú ý gì đến thái độ hậm hực của con anh nhà quý tộc. Qua gần một buổi, chú bé nhà nông đã được bó nẹp nằm yên trên giường bệnh. Tuệ Tĩnh yên tâm thở phào nhẹ nhõm. Vợ chồng người nông dân lạy tạ:

    – A di đà phật! Không có ngài thì tính mạng con tôi nguy rồi, chúng tôi biết lấy gì đền đáp cho xứng?

    Tuệ Tĩnh trả lời:

    Con người ta cứu giúp nhau lúc hoạn nạn, sao ông bà lại nói chuyện ơn huệ. Ông bà cứ yên tâm, sau một tuần trăng chú bé sẽ đi lại được!

    c. Kết bài

    Trời đã sập tối, chợt nhớ tới nhà quý tộc, ông vội vã ra đi không kịp nghỉ ngơi.

    (Theo Quỳnh Cư, Những vì sao đất nước, tập 2, NXB thanh niên)

    Câu hỏi:

    • a. Việc Tuệ Tĩnh ưu tiên chữa rị trước cho chú bé con nhà nông dân bị gãy đùi nói lên phẩm chất gì của người thầy thuốc?

    Trả lời:

    a. Phẩm chất của một người thầy thuốc, không chỉ riêng gì Tuệ Tĩnh đó là y đức của nghề, không được phân biệt kẻ giàu người nghèo, tận tâm chữa trị, giúp đỡ người bệnh.

    b. Chủ đề: Khen ngợi y đức tận tâm của người thầy thuốc Tuệ Tĩnh.

    c. Nên chọn nhan đề 3 – “Y đức của Tuệ Tĩnh”, vì:

    – Nhân vật chính: người thầy thuốc Tuệ Tĩnh.

    – Chủ đề: Nói lên nhân phẩm của Tuệ Tĩnh.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Cây Tre Việt Nam Của Thép Mới, Ngữ Văn Lớp 6 Trang 95
  • Soạn Bài Cây Tre Việt Nam (Thép Mới)
  • Soạn Bài Cây Tre Việt Nam Lớp 6
  • Soạn Bài Cây Tre Việt Nam
  • Soạn Bài Lớp 6: Cây Tre Việt Nam
  • Soạn Văn Lớp 6 Bài Chủ Đề Và Dàn Bài Của Bài Văn Tự Sự Ngắn Gọn Hay & Đúng Nhất

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Chủ Đề Và Dàn Bài Của Bài Văn Tự Sự
  • Soạn Văn Lớp 6 Bài Con Rồng Cháu Tiên Hay Và Đầy Đủ Nhất
  • Hướng Dẫn Soạn Văn Lớp 6 Bài Danh Từ (Tiếp Theo) Ngắn Nhất Baocongai.com
  • Soạn Bài Danh Từ (Tiếp Theo)
  • Soạn Văn Lớp 6 Trang 108 Bài Danh Từ (Tiếp Theo) Ngắn Gọn Hay Nhất
  • Soạn văn lớp 6 bài Chủ đề và dàn bài của bài văn tự sự ngắn gọn hay & đúng nhất: Trả lời câu soạn văn bài Chủ đề và dàn bài của bài văn tự sự trang 45 a) Sự việc Tuệ Tĩnh ưu tiên chữa trị trước cho chú bé con nhà nông dân bị gãy đùi nói lên phẩm chất hết lòng thương người bệnh của ông: ai nguy hiểm thì chữa trước, không màng danh lợi. b) Chủ đề của bài văn là ca ngợi lòng thương người của Tuệ Tĩnh. Chủ đề này được thể hiện trong các câu: “hết lòng thương yêu cứu giúp người bệnh”; “Người ta giúp nhau lúc hoạn nạn, sao lại nói chuyện ân huệ”.

    Soạn văn lớp 6 bài Nghĩa Của Từ ngắn Soạn văn lớp 6 bài Sơn Tinh Thủy Tinh

    Soạn văn lớp 6 bài Chủ đề và dàn bài của bài văn tự sự ngắn gọn hay & đúng nhất

    I. TÌM HIỂU CHỦ ĐỀ VÀ DÀN BÀI CỦA BÀI VĂN TỰ SỰ

    Câu hỏi bài Chủ đề và dàn bài của bài văn tự sự lớp 6 tập 1 trang 45

    Đọc bài văn viết về Tuệ Tĩnh trong SGK – tr.44 và trả lời các câu hỏi:

    a) Việc Tuệ Tĩnh ưu tiên chữa trị trước cho chú bé con nhà nông dân bị gãy đùi đã nói lên phẩm chất gì của người thầy thuốc?

    b) Chủ đề của câu chuyện trên có phải là ca ngợi lòng thương người của Tuệ Tĩnh không?

    – Tuệ Tĩnh và hai người bệnh

    – Tấm lòng thương người của thầy Tuệ Tĩnh

    – Y đức của Tuệ Tĩnh

    d) Các phần mở bài, thân bài, kết bài trong bài văn thực hiện những yêu cầu gì của bài vàn tự sự.

    Sách giải soạn văn lớp 6 bài Chủ đề và dàn bài của bài văn tự sự

    Trả lời câu soạn văn bài Chủ đề và dàn bài của bài văn tự sự trang 45

    a) Sự việc Tuệ Tĩnh ưu tiên chữa trị trước cho chú bé con nhà nông dân bị gãy đùi nói lên phẩm chất hết lòng thương người bệnh của ông: ai nguy hiểm thì chữa trước, không màng danh lợi.

    b) Chủ đề của bài văn là ca ngợi lòng thương người của Tuệ Tĩnh. Chủ đề này được thể hiện trong các câu: “hết lòng thương yêu cứu giúp người bệnh”; “Người ta giúp nhau lúc hoạn nạn, sao lại nói chuyện ân huệ”.

    c) Cả ba tên truyện đều thích hợp, nhưng sắc thái khái nhau. Hai nhan đề sau đã chỉ ra khá sát. “Tấm lòng” nhấn mạnh đến khía cạnh tình cảm của Tuệ Tĩnh, còn “y đức” là đạo đức nghề y, nói tới lương tâm nghề nghiệp của Tuệ Tĩnh. Nhan đề một nêu lên tình huống phải lựa chọn, qua đó thể hiện phẩm chất cao đẹp của danh y.

    d) Các phần:

    – Mở bài: giới thiệu chung về nhân vật, sự việc.

    – Thân bài: kể diễn biến của sự việc.

    – Kết bài: kể kết cục của sự việc.

    Câu 1 (trang 45 sgk Ngữ Văn 6 Tập 1):

    Câu hỏi phần luyện tập bài Chủ đề và dàn bài của bài văn tự sự

    Đọc truyện Phần thưởng trong SGK và trả lời các câu hỏi:

    b) Hãy chỉ ra ba phần: mở bài, thân bài, kết bài.

    Câu 2 (trang 45 sgk Ngữ Văn 6 Tập 1):

    d) Sự việc trong thân bài thú vị ở chỗ nào?

    Đọc lại truyện Sơn Tinh, Thủy Tinh và Sự tích Hồ Gươm xem cách mở bài đã giới thiệu rõ câu chuyện sắp xảy ra chưa và kết thúc bài đã kết thúc câu chuyện như thế nào?

    Trả lời câu hỏi bài Chủ đề và dàn bài của bài văn tự sự phần luyện tập

    Trả lời câu 1 phần luyện tập bài Chủ đề và dàn bài của bài văn tự sự

    b) Ba phần của truyện:

    – Mở bài: câu 1

    – Thân bài: Các câu tiếp theo

    – Kết bài: Câu cuối cùng

    c) So sánh với truyện Tuệ Tĩnh:

    * Giống nhau:

    – Kể theo trật tự thời gian.

    – Có ba phần rõ rệt.

    – Ít hành động, nhiều đối thoại.

    – Sự việc ở hai truyện đều có kịch tính, có bất ngờ.

    – Kết bài ở cả hai truyện đều hay.

    * Khác nhau:

    – Truyện Tuệ Tĩnh bất ngờ ở đầu truyện. Truyện Phần thưởng bất ngờ ở cuối truyện.

    d) Sự việc trong thân bài thú vị ở chỗ: Lời cầu xin phần thưởng lạ lùng và kết thúc bất ngờ, ngoài dự kiến của tên quan và người đọc, nhưng nói lên sự thông minh, tự tin, hóm hỉnh của người nông dân.

    Trả lời câu 2 phần luyện tập bài Chủ đề và dàn bài của bài văn tự sự

    – Phần mở bài:

    + Trong Sơn Tinh, Thủy Tinh: Nêu tình huống (chưa giới thiệu rõ câu chuyện sắp xảy ra, chỉ mới nói tới việc vua Hùng chuẩn bị kén rể).

    + Trong Sự tích Hồ Gươm cũng nêu tình huống, nhưng dẫn giải dài (đã giới thiệu rõ hơn cái ý cho mượn gươm).

    – Phần kết thúc:

    + Truyện Sơn Tinh, Thủy Tinh: nêu sự việc tiếp diễn.

    + Truyện Sự tích Hồ Gươm: Nêu sự việc kết thúc.

    Tags: soạn văn lớp 6, soạn văn lớp 6 tập 1, giải ngữ văn lớp 6 tập 1, soạn văn lớp 6 bài Chủ đề và dàn bài của bài văn tự sự ngắn gọn, soạn văn lớp 6 Chủ đề và dàn bài của bài văn tự sự siêu ngắn

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Soạn Văn Lớp 6 Bài Chủ Đề Và Dàn Bài Của Bài Văn Tự Sự Ngắn Nhất Baocongai.com
  • Bài Soạn Lớp 6: Cậu Bé Thông Minh
  • Soạn Văn Lớp 6 Bài Chữa Lỗi Dùng Từ (Tiếp Theo) Ngắn Gọn Hay & Đúng Nhất
  • Soạn Bài Lớp 6: Chữa Lỗi Dùng Từ
  • Soạn Bài Chữa Lỗi Dùng Từ Trang 68 Sgk Ngữ Văn 6 Tập 1
  • Soạn Bài Lớp 6: Chủ Đề Và Dàn Bài Của Bài Văn Tự Sự Soạn Bài Môn Ngữ Văn Lớp 6 Học Kì I

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Chủ Đề Và Dàn Bài Của Bài Văn Tự Sự (Chi Tiết)
  • Soạn Văn Lớp 7 Bài Qua Đèo Ngang Ngắn Gọn Hay Nhất
  • Soạn Bài Qua Đèo Ngang Ngắn Gọn
  • Soạn Văn Lớp 7 Bài Bánh Trôi Nước Ngắn Gọn Hay Nhất
  • Soạn Văn Lớp 7 Bài Chữa Lỗi Về Quan Hệ Từ Ngắn Gọn Hay Nhất
  • Soạn bài lớp 6: Chủ đề và dàn bài của bài văn tự sự Soạn bài môn Ngữ văn lớp 6 học kì I

    Soạn bài: Chủ đề và dàn bài của bài văn tự sự

    CHỦ ĐỀ VÀ DÀN BÀI CỦA BÀI VĂN TỰ SỰ

    I. KIẾN THỨC CƠ BẢN 1. Chủ đề của bài văn tự sự

    a) Chủ đề của bài văn tự sự là gì? Nó được thể hiện ra sao trong văn bản?

    • Việc Tuệ Tĩnh ưu tiên chữa trị trước cho chú bé con nhà nông dân bị gãy đùi đã nói lên phẩm chất gì của người thầy thuốc?
    • Chủ đề ấy được thể hiện qua các sự việc trong phần thân bài như thế nào?

    II. RÈN LUYỆN KĨ NĂNG 1. Đọc kĩ truyện Phần thưởng và thực hiện các yêu cầu

    a) Truyện nhằm biểu dương và chế giễu điều gì?

    c) Hãy chỉ ra dàn bài ba phần của truyện.

    đ) Sự việc nào của câu chuyện em thấy thú vị? Tại sao?

    Gợi ý:

    Bố cục ba phần của truyện là:

    • Mở bài: “Một người nông dân tìm được một viên ngọc quý liền muốn đem dâng hiến nhà vua.”
    • Kết luận: “Nhà vua bật cười, đuổi tên cận thần ra và thưởng cho người nông dân một nghìn rúp.”.
    • Phần còn lại là thân bài.

    2. Đọc lại truyện Sơn Tinh, Thuỷ Tinh và Sự tích Hồ Gươm, nhận xét về phần mở bài và phần kết bài của hai truyện.

    So sánh hai mở bài:

    • Truyện Sơn Tinh, Thuỷ Tinh: “Hùng Vương thứ mười tám có một người con gái tên là Mị Nương, người đẹp như hoa, tính nết hiền dịu. Vua cha yêu thương nàng hết mực, muốn kén cho con một người chồng thật xứng đáng.”
    • Truyện Sự tích hồ Gươm: “Vào thời giặc Minh đặt ách đô hộ ở nước Nam, chúng coi dân ta như cỏ rác, làm nhiều điều bạo ngược, thiên hạ căm giận chúng đến tận xương tuỷ. Bấy giờ ở vùng Lam Sơn, nghĩa quân nổi dậy chống lại chúng, nhưng trong buổi đầu thế lực còn non yếu nên nhiều lần nghĩa quân bị thua. Thấy vậy, đức Long Quân quyết định cho nghĩa quân mượn thanh gươm thần để họ giết giặc.”

    Cả hai mở bài đều nêu lên tình huống mở đầu của câu chuyện, từ tình huống này các sự việc tiếp theo sẽ tiếp tục dẫn dắt câu chuyện phát triển. Ở phần mở bài của truyện Sự tích Hồ Gươm, ngoài việc giới thiệu tình huống mở đầu cho câu chuyện, còn thêm nội dung dẫn giải sâu hơn về sự việc chính của câu chuyện: đức Long Quân quyết định cho nghĩa quân mượn thanh gươm thần để họ giết giặc. Nếu chỉ dừng lại ở sự việc nghĩa quân còn non yếu nên nhiều lần bị thua thì cũng có thể xem là đã giới thiệu được tình huống truyện.

    So sánh hai kết bài:

    • Truyện Sơn Tinh, Thuỷ Tinh: “Từ đó, oán nặng, thù sâu, hằng năm Thuỷ Tinh làm mưa gió, bão lụt dâng nước đánh Sơn Tinh. Nhưng năm nào cũng vậy, Thần Nước đánh mỏi mệt, chán chê vẫn không thắng nổi Thần Núi để cướp Mị Nương, đành rút quân về.”
    • Truyện Sự tích Hồ Gươm: “Vua nâng gươm hướng về phía Rùa Vàng. Nhanh như cắt, Rùa há miệng đớp lấy thanh gươm và lặn xuống nước. Gươm và rùa đã chìm đáy nước, người ta vẫn còn thấy vật gì sáng le lói dưới mặt hồ xanh.

    Từ đó, hồ Tả Vọng bắt đầu mang tên là Hồ Gươm hay hồ Hoàn Kiếm.”

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Soạn Văn Lớp 6 Bài Chủ Đề Và Dàn Bài Của Bài Văn Tự Sự Ngắn Nhất Bapluoc.com
  • Soạn Bài Chủ Đề Và Dàn Bài Của Bài Văn Tự Sự Lớp 6 Ngắn Gọn
  • Soạn Bài Cây Tre Việt Nam Của Thép Mới, Ngữ Văn Lớp 6 Trang 95
  • Soạn Bài Cây Tre Việt Nam (Thép Mới)
  • Soạn Bài Cây Tre Việt Nam Lớp 6
  • Soạn Bài Chủ Đề Và Dàn Bài Của Bài Văn Tự Sự (Chi Tiết)

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Văn Lớp 7 Bài Qua Đèo Ngang Ngắn Gọn Hay Nhất
  • Soạn Bài Qua Đèo Ngang Ngắn Gọn
  • Soạn Văn Lớp 7 Bài Bánh Trôi Nước Ngắn Gọn Hay Nhất
  • Soạn Văn Lớp 7 Bài Chữa Lỗi Về Quan Hệ Từ Ngắn Gọn Hay Nhất
  • Soạn Văn Lớp 7 Bài Quan Hệ Từ Ngắn Gọn Hay Nhất
  • Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

    Phần I I. TÌM HIỂU CHỦ ĐỀ VÀ DÀN BÀI CỦA BÀI VĂN TỰ SỰ Đọc bài văn viết về Tuệ Tĩnh trong SGK – tr.44 và trả lời các câu hỏi:

    a) Việc Tuệ Tĩnh ưu tiên chữa trị trước cho chú bé con nhà nông dân bị gãy đùi đã nói lên phẩm chất gì của người thầy thuốc?

    b) Chủ đề của câu chuyện trên có phải là ca ngợi lòng thương người của Tuệ Tĩnh không?

    – Tuệ Tĩnh và hai người bệnh

    – Tấm lòng thương người của thầy Tuệ Tĩnh

    – Y đức của Tuệ Tĩnh

    d) Các phần mở bài, thân bài, kết bài trong bài văn thực hiện những yêu cầu gì của bài vàn tự sự.

    Trả lời:

    a) Sự việc Tuệ Tĩnh ưu tiên chữa trị trước cho chú bé con nhà nông dân bị gãy đùi nói lên phẩm chất hết lòng thương người bệnh của ông: ai nguy hiểm thì chữa trước, không màng danh lợi.

    b) Chủ đề của bài văn là ca ngợi lòng thương người của Tuệ Tĩnh. Chủ đề này được thể hiện trong các câu: “hết lòng thương yêu cứu giúp người bệnh”; “Người ta giúp nhau lúc hoạn nạn, sao lại nói chuyện ân huệ”.

    c) Cả ba tên truyện đều thích hợp, nhưng sắc thái khái nhau. Hai nhan đề sau đã chỉ ra khá sát. “Tấm lòng” nhấn mạnh đến khía cạnh tình cảm của Tuệ Tĩnh, còn “y đức” là đạo đức nghề y, nói tới lương tâm nghề nghiệp của Tuệ Tĩnh. Nhan đề một nêu lên tình huống phải lựa chọn, qua đó thể hiện phẩm chất cao đẹp của danh y.

    d) Các phần:

    – Mở bài: giới thiệu chung về nhân vật, sự việc.

    – Thân bài: kể diễn biến của sự việc.

    – Kết bài: kể kết cục của sự việc.

    b) Ba phần của truyện:

    – Mở bài: câu 1

    – Thân bài: Các câu tiếp theo

    – Kết bài: Câu cuối cùng

    c) So sánh với truyện Tuệ Tĩnh:

    * Giống nhau:

    – Kể theo trật tự thời gian.

    – Có ba phần rõ rệt.

    – Ít hành động, nhiều đối thoại.

    – Sự việc ở hai truyện đều có kịch tính, có bất ngờ.

    – Kết bài ở cả hai truyện đều hay.

    * Khác nhau:

    – Truyện Tuệ Tĩnh bất ngờ ở đầu truyện. Truyện Phần thưởng bất ngờ ở cuối truyện.

    d) Sự việc trong thân bài thú vị ở chỗ: Lời cầu xin phần thưởng lạ lùng và kết thúc bất ngờ, ngoài dự kiến của tên quan và người đọc, nhưng nói lên sự thông minh, tự tin, hóm hỉnh của người nông dân.

    Câu 2 Trả lời câu 2 (trang 45 sgk Ngữ Văn 6 Tập 1): Đọc lại truyện Sơn Tinh, Thủy TinhSự tích Hồ Gươm xem cách mở bài đã giới thiệu rõ câu chuyện sắp xảy ra chưa và kết thúc bài đã kết thúc câu chuyện như thế nào? Lời giải chi tiết:

    – Phần mở bài:

    + Trong Sơn Tinh, Thủy Tinh: Nêu tình huống (chưa giới thiệu rõ câu chuyện sắp xảy ra, chỉ mới nói tới việc vua Hùng chuẩn bị kén rể).

    + Trong Sự tích Hồ Gươm cũng nêu tình huống, nhưng dẫn giải dài (đã giới thiệu rõ hơn cái ý cho mượn gươm).

    – Phần kết thúc:

    + Truyện Sơn Tinh, Thủy Tinh: nêu sự việc tiếp diễn.

    + Truyện Sự tích Hồ Gươm: Nêu sự việc kết thúc.

    chúng tôi

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Lớp 6: Chủ Đề Và Dàn Bài Của Bài Văn Tự Sự Soạn Bài Môn Ngữ Văn Lớp 6 Học Kì I
  • Hướng Dẫn Soạn Văn Lớp 6 Bài Chủ Đề Và Dàn Bài Của Bài Văn Tự Sự Ngắn Nhất Bapluoc.com
  • Soạn Bài Chủ Đề Và Dàn Bài Của Bài Văn Tự Sự Lớp 6 Ngắn Gọn
  • Soạn Bài Cây Tre Việt Nam Của Thép Mới, Ngữ Văn Lớp 6 Trang 95
  • Soạn Bài Cây Tre Việt Nam (Thép Mới)
  • Hướng Dẫn Soạn Văn Lớp 6 Bài Chủ Đề Và Dàn Bài Của Bài Văn Tự Sự Ngắn Nhất Bapluoc.com

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Lớp 6: Chủ Đề Và Dàn Bài Của Bài Văn Tự Sự Soạn Bài Môn Ngữ Văn Lớp 6 Học Kì I
  • Soạn Bài Chủ Đề Và Dàn Bài Của Bài Văn Tự Sự (Chi Tiết)
  • Soạn Văn Lớp 7 Bài Qua Đèo Ngang Ngắn Gọn Hay Nhất
  • Soạn Bài Qua Đèo Ngang Ngắn Gọn
  • Soạn Văn Lớp 7 Bài Bánh Trôi Nước Ngắn Gọn Hay Nhất
  • Hướng dẫn soạn văn lớp 6 bài Chủ đề và dàn bài của bài văn tự sự ngắn nhất : Câu 1 (trang 44 sgk Ngữ Văn 6 Tập 1) Đọc bài văn sgk Ngữ văn 6 Câu 2 (trang 45 sgk Ngữ Văn 6 Tập 1) Câu hỏi a. Việc Tuệ Tĩnh ưu tiên chữa cho chú bé con nhà nông dân bị gãy đùi cho thấy y đức của người thầy thuốc, không phân biệt giàu nghèo. b. Chủ đề của câu chuyện: Ca ngợi y đức của danh y Tuệ Tĩnh. Câu…

    Hướng dẫn soạn văn bài Chủ đề và dàn bài của bài văn tự sự ngắn nhất

    Câu 2 (trang 45 sgk Ngữ Văn 6 Tập 1)

    Đọc bài văn sgk Ngữ văn 6

    Câu hỏi

    a. Việc Tuệ Tĩnh ưu tiên chữa cho chú bé con nhà nông dân bị gãy đùi cho thấy y đức của người thầy thuốc, không phân biệt giàu nghèo.

    d. Chức năng của các phần:

    – Mở bài: Giới thiệu danh y Tuệ Tĩnh về tài năng và y đức.

    – Thân bài: Diễn biến việc Tuệ Tĩnh chữa bệnh cho người con nhà nông dân trước.

    – Kết bài: Kết thúc sự việc, sự việc tiếp sau đó.

    Câu 1 (trang 45 sgk Ngữ Văn 6 Tập 1)

    Trả lời Chủ đề và dàn bài của bài văn tự sự phần luyện tập

    a. Chủ đề của truyện và câu văn biểu hiện:

    – Phê phán thói tham lam, ích kỉ của bọn quan lại: “Tôi sẽ đưa anh vào gặp nhà vua với điều kiện …”

    b. Bố cục:

    – Mở bài: Câu đầu tiên.

    – Thân bài: “Ông ta”… “hai mươi nhăm roi”

    – Kết bài: Phần còn lại.

    c. So sánh với chuyện Tuệ Tĩnh:

    – Giống nhau về bố cục ba phần.

    Câu 2 (trang 46 sgk Ngữ Văn 6 Tập 1)

    d. Phần thân bài thú vị ở việc người nông dân đề nghị phần thưởng, tạo bất ngờ, kịch tính cho câu chuyện.

    – Sơn Tinh, Thủy Tinh: Mở bài giới thiệu tình huống truyện; kết bài mở đưa ra kết thúc câu chuyện, giải thích hiện tượng bão lụt.

    • Sách giải vở bài tập toán lớp 4 trang 71 & 72 tập 2 đúng nhất
    • Sách giải vở bài tập toán lớp 5 trang 37 tập 1 câu 1, 2, 3, 4 đúng nhất
    • Sách giải vở bài tập toán lớp 3 trang 9 câu 1, 2, 3, 4, 5 tập 1 đúng nhất
    • Sách giải vở bài tập toán lớp 3 trang 10 câu 1, 2, 3, 4, 5 tập 1 đúng nhất
    • Sách giải vở bài tập toán lớp 3 trang 7 câu 1, 2, 3, 4, 5 tập 1 đúng nhất

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Chủ Đề Và Dàn Bài Của Bài Văn Tự Sự Lớp 6 Ngắn Gọn
  • Soạn Bài Cây Tre Việt Nam Của Thép Mới, Ngữ Văn Lớp 6 Trang 95
  • Soạn Bài Cây Tre Việt Nam (Thép Mới)
  • Soạn Bài Cây Tre Việt Nam Lớp 6
  • Soạn Bài Cây Tre Việt Nam
  • Hướng Dẫn Soạn Văn Lớp 6 Bài Chủ Đề Và Dàn Bài Của Bài Văn Tự Sự Ngắn Nhất Baocongai.com

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Văn Lớp 6 Bài Chủ Đề Và Dàn Bài Của Bài Văn Tự Sự Ngắn Gọn Hay & Đúng Nhất
  • Soạn Bài Chủ Đề Và Dàn Bài Của Bài Văn Tự Sự
  • Soạn Văn Lớp 6 Bài Con Rồng Cháu Tiên Hay Và Đầy Đủ Nhất
  • Hướng Dẫn Soạn Văn Lớp 6 Bài Danh Từ (Tiếp Theo) Ngắn Nhất Baocongai.com
  • Soạn Bài Danh Từ (Tiếp Theo)
  • Hướng dẫn soạn văn lớp 6 bài Chủ đề và dàn bài của bài văn tự sự ngắn nhất : Câu 1 (trang 44 sgk Ngữ Văn 6 Tập 1) Đọc bài văn sgk Ngữ văn 6 Câu 2 (trang 45 sgk Ngữ Văn 6 Tập 1) Câu hỏi a. Việc Tuệ Tĩnh ưu tiên chữa cho chú bé con nhà nông dân bị gãy đùi cho thấy y đức của người thầy thuốc, không phân biệt giàu nghèo. b. Chủ đề của câu chuyện: Ca ngợi y đức của danh y Tuệ Tĩnh. Câu…

    Câu 2 (trang 45 sgk Ngữ Văn 6 Tập 1)

    Đọc bài văn sgk Ngữ văn 6

    Câu hỏi

    a. Việc Tuệ Tĩnh ưu tiên chữa cho chú bé con nhà nông dân bị gãy đùi cho thấy y đức của người thầy thuốc, không phân biệt giàu nghèo.

    d. Chức năng của các phần:

    – Mở bài: Giới thiệu danh y Tuệ Tĩnh về tài năng và y đức.

    – Thân bài: Diễn biến việc Tuệ Tĩnh chữa bệnh cho người con nhà nông dân trước.

    – Kết bài: Kết thúc sự việc, sự việc tiếp sau đó.

    Câu 1 (trang 45 sgk Ngữ Văn 6 Tập 1)

    Trả lời Chủ đề và dàn bài của bài văn tự sự phần luyện tập

    a. Chủ đề của truyện và câu văn biểu hiện:

    – Phê phán thói tham lam, ích kỉ của bọn quan lại: “Tôi sẽ đưa anh vào gặp nhà vua với điều kiện …”

    b. Bố cục:

    – Mở bài: Câu đầu tiên.

    – Thân bài: “Ông ta”… “hai mươi nhăm roi”

    – Kết bài: Phần còn lại.

    c. So sánh với chuyện Tuệ Tĩnh:

    – Giống nhau về bố cục ba phần.

    Câu 2 (trang 46 sgk Ngữ Văn 6 Tập 1)

    d. Phần thân bài thú vị ở việc người nông dân đề nghị phần thưởng, tạo bất ngờ, kịch tính cho câu chuyện.

    – Sơn Tinh, Thủy Tinh: Mở bài giới thiệu tình huống truyện; kết bài mở đưa ra kết thúc câu chuyện, giải thích hiện tượng bão lụt.

    • Sách giải vở bài tập toán lớp 3 trang 3 câu 1, 2, 3, 4, 5 tập 1 đúng nhất
    • Sách giải vở bài tập toán lớp 3 trang 4 câu 1, 2, 3, 4, 5 tập 1 đúng nhất
    • Sách giải vở bài tập toán lớp 3 trang 5 câu 1, 2, 3, 4, 5 tập 1 đúng nhất
    • Sách giải vở bài tập toán lớp 3 trang 6 câu 1, 2, 3, 4, 5 tập 1 đúng nhất
    • Sách giải vở bài tập toán lớp 3 trang 7 câu 1, 2, 3, 4, 5 tập 1 đúng nhất

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài Soạn Lớp 6: Cậu Bé Thông Minh
  • Soạn Văn Lớp 6 Bài Chữa Lỗi Dùng Từ (Tiếp Theo) Ngắn Gọn Hay & Đúng Nhất
  • Soạn Bài Lớp 6: Chữa Lỗi Dùng Từ
  • Soạn Bài Chữa Lỗi Dùng Từ Trang 68 Sgk Ngữ Văn 6 Tập 1
  • Soạn Văn Lớp 6 Bài Chữa Lỗi Dùng Từ Ngắn Gọn Hay & Đúng Nhất
  • Soạn Bài Tìm Hiểu Đề Và Cách Làm Bài Văn Tự Sự Lớp 6

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Đăng Ký Gói D10 Mobifone Nhận 1.5Gb Chỉ 10K/ngày
  • Hạ Gục Nhà Tuyển Dụng Bằng Cách Gửi Cv Qua Mail Chuyên Nghiệp Nhất
  • Hướng Dẫn Gửi Cv Bằng Email: Gửi Đúng Để Không Bị Loại Từ Vòng Gửi Xe
  • Cách Gửi Cv Xin Việc Qua Email Đúng Chuẩn Và Chuyên Nghiệp
  • Gửi Cv Qua Email Cần Những Gì? Kinh Nghiệm Gửi Cv Xin Việc Online
  • Soạn bài Tìm hiểu đề và cách làm bài văn tự sự chi tiết

    I. Đề, tìm hiểu đề và cách làm bài văn tự sự

    Đọc các đề sau và trả lời câu hỏi ?

    (1) Kể một câu chuyện em thích bằng lời văn của em

    (2) Kể chuyện về một người bạn tốt

    (3) Kỉ niệm ngày thơ ấu

    (4) Ngày sinh nhật của em

    (5) Quê em đổi mới

    (6) Em đã lớn rồi

    Câu hỏi:

    – Lời văn đề (1) nêu ra những yêu cầu gì? Những chữ nào trong đề cho em biết điều đó?

    – Các đề (3), (4), (5), (6) không có từ kể, có phải đề tự sự không?

    – Từ trọng tâm trong mỗi đề trên là từ nào, hãy gạch dưới và cho biết đề yêu cầu làm nổi bật điều gì.

    – Có đề tự sự nghiêng về kể người, có đề nghiêng về kể việc, có đề nghiêng về tường thuật lại sự việc. Trong các đề trên, đề nào nghiêng về kể việc, đề nào nghiêng về kể người, đề nào nghiêng về tường thuật?

    – Yêu cầu của đề (1): kể chuyện (có thể về người hoặc sự việc), chữ kể trong đề văn cho biết định hướng tự sự, cụm từ bằng lời văn của em cho biết yêu cầu về diễn đạt.

    – Các đề (3), (4), (5), (6) cũng là đề tự sự. Các đề này được diễn đạt như những nhan đề cho trước của một bài văn.

    – Các từ ngữ trọng tâm:

    + (1): câu chuyện em thích

    + (2): một người bạn tốt

    + (3): kỉ niệm thơ ấu

    + (4): sinh nhật

    + (5): quê em

    + (6): lớn rồi

    – Đề (2), (6) nghiêng về kể người; đề (3), (5) nghiêng về kể sự việc; đề (4) nghiêng về tường thuật sự việc; đề (1) tuỳ thuộc vào việc lựa chọn kể lại câu chuyện nào.

    Tìm hiểu đề và cách làm bài văn tự sự

    Cho đề văn: “Kể một câu chuyện em thích bằng lời văn của em”.

    Hãy tìm hiểu đề, lập ý và lập dàn bài theo các bước sau:

    a. Tìm hiểu đề: Đề đã nêu ra những yêu cầu nào buộc em phải thực hiện? Em hiểu yêu cầu ấy như thế nào?

    c. Lập dàn ý: Em dự định mở đầu như thế nào, kể chuyện như thế nào và kết thúc ra sao?

    d. Em hiểu thế nào là viết “bằng lời văn của em”?

    đ. Từ các câu hỏi trên, em có thể rút ra cách làm bài văn tự sự như thế nào?

    a. Tìm hiểu đề:

    – Yêu cầu kể lại một câu chuyện mà em thích.

    – Kể bằng chính lời văn của mình. Nghĩa là không sao chép của người khác.

    b. Lập ý: Chẳng hạn em chọn truyện Thánh Gióng. Truyện Thánh Gióng là biểu tượng rực rỡ của ý thức và sức mạnh bảo vệ đất nước, đồng thời là sự thể hiện quan niệm và ước mơ của nhân dân ta ngay từ buổi đầu lịch sử về người anh hùng cứu nước chông giặc ngoại xâm.

    c. Lập dàn ý:

    – Mở đầu nên giới thiệu nhân vật: “Đời Hùng Vương thứ sáu, ở làng Gióng có hai vợ chồng ông lão sinh được một đứa con trai, đã lên ba mà vẫn không biết đi, biết nói, biết cười. Một hôm có sứ giả của vua… “

    – Kể chuyện bằng các ý:

    + Thánh Gióng bảo vua cho làm ngựa sắt, roi sắt, áo giáp sắt.

    + Thánh Gióng ăn khoẻ lớn nhanh.

    + Khi ngựa sắt và roi sắt, áo giáp sắt được đem đến, Thánh Gióng vươn vai lớn bổng thành người tráng sĩ, cưỡi ngựa, cầm roi ra trận.

    + Thánh Gióng xông trận giết giặc.

    + Roi gãy thì lấy tre làm vũ khí.

    + Thắng giặc, Gióng bỏ lại áo giáp, cưỡi ngựa bay về trời.

    – Kết thúc: Vua nhớ công ơn, phong là Phù Đổng Thiên Vương và lập đền thờ ngay ở quê nhà.

    d. Viết bằng lời văn của em là: suy nghĩ kĩ rồi viết ra bằng chính lời văn của mình, không sao chép của người khác, bất kể là ai.

    đ. Cách làm bài văn tự sự:

    – Tìm hiểu đề: Tìm hiểu kĩ lời văn của đề để nắm vững yêu cầu của đề bài.

    – Lập ý: xác định nội dung sẽ viết theo yêu cầu của đề, cụ thể xác định: nhân vật, sự việc, diến biến, kết quả và ý nghĩa của câu chuyện.

    – Lập dàn ý: sắp xếp việc gì kể trước, việc gì kể sau để người đọc theo dõi được câu chuyện và hiểu được ý định của người viết

    Viết bài theo bố cục ba phần: Mở bài, Thân bài, Kết bài.

    II Luyện tập

    Hãy ghi vào giấy dàn ý em sẽ viết theo yêu cầu của đề tập làm văn trên ?

    Lập dàn ý đề văn: Kể lại truyện “Sơn Tinh, Thủy Tinh”.

    – Vua Hùng kén rể cho con gái Mị Nương

    – Sơn Tinh và Thủy Tinh đến cầu hôn và thi tài

    – Giới thiệu tài năng của hai vị thần

    – Vua Hùng ra sính lễ

    – Sơn Tinh đến trước lấy được Mị Nương

    – Thủy Tinh tức giận dâng nước đánh Sơn Tinh

    – Kết quả Sơn Tinh thắng, Thủy Tinh thua

    3. Kết bài: Hằng năm Thủy Tinh dâng nước đánh Sơn Tinh, nhưng đều thất bại.

    Soạn bài Tìm hiểu đề và cách làm bài văn tự sự ngắn nhất

    Bài 1 trang 47 SGK Ngữ văn 6 tập 1

    – Lời văn đề (1) đưa ra yêu cầu kể chuyện, những chữ cho biết điều đó “kể”, “Câu chuyện”

    – Các đề (3), (4), (5) không có từ kể và đều là văn tự sự. Các từ quan trọng: kỉ niệm, ngày sinh nhật, đổi mới, đã lớn.

    – Những đề kể việc:

    • Kể một câu chuyện em thích bằng lời văn của em
    • Ngày sinh nhật của em
    • Quê em đổi mới

    – Những đề kể về người:

    Bài 2 trang 48 SGK Ngữ văn 6 tập 1

    a. Tìm hiểu đề: đề yêu cầu em kể lại một câu chuyện em thích. Cần đọc kỹ, suy nghĩ để định hướng đúng nội dung tự sự.

    b. Lập ý: hình dung nội dung viết có những ý nào.

    c. Lập dàn ý: trình bày theo một trật tự phù hợp.

    d. “Viết bằng lời văn của em” là viết bằng sự nhớ lại của em về câu chuyện.

    đ. Cách làm bài văn tự sự: Xem Ghi nhớ (SGK – trang 48).

    Bài luyện tập trang 48 SGK Ngữ văn 6 tập 1 Lập dàn ý đề văn: Ông lão đánh cá và con cá vàng

    1. Mở bài:

      Giới thiệu hoàn cảnh, các nhân vật chính

    2. Thân bài: Kể lại diễn biến câu chuyện theo trình tự

    – Ông lão đánh cá ra biển 5 lần theo yêu cầu của mụ vợ:

    • Lần 1: Mụ đòi cá giúp chiếc máng lợn mới
    • Lần 2: Mụ vợ quát to hơn, đòi một cái nhà rộng
    • Lần 3, mụ vợ “mắng như tát nước” vào mặt ông lão, đòi ông xin cá vàng cho mụ làm nhất phẩm phu nhân
    • Lần 4, mụ vợ “nổi trận lôi đình” đòi cá cho làm nữ hoàng
    • Lần 5, mụ đòi làm Long Vương, bắt cá hầu hạ

    3. Kết bài: Kết thúc câu chuyện, mụ vợ trở về ngồi bên cạnh chiếc máng lợn cũ rách nát.

    Kiến thức cần nhớ

    – Khi tìm hiểu đề văn tự sự thì phải tìm hiểu kĩ lời văn của đề để nắm vững yêu cầu của đề bài.

    Lập ý là xác định nội dũng sẽ viết theo yêu cầu của đề, cụ thể là xác định nhân vật, sự việc, diễn biến, kết quả và ý nghĩa của câu chuyện.

    Lập dàn ý sắp xếp việc gì kể trước, việc gì kể sau để người đọc theo dõi được câu chuyện và hiểu được ý định của người viết.

    – Cuối cùng phải viết thành văn theo bố cục 3 phần: Mở – Thân – Kết.

    Hướng dẫn soạn bài Tìm hiểu đề và cách làm bài văn tự sự chi tiết nhất

    Bài trước: Chủ đề và dàn bài của bài văn tự sự

    Bài sau: Soạn bài Sọ Dừa

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Khoanh Tròn Đáp Án Trong Word 2007, 2010, 2013, 2022
  • Soạn Bài Trong Lòng Mẹ Trang 20 Sgk Ngữ Văn 8, Tập 1
  • Hướng Dẫn Soạn Bài Trong Lòng Mẹ Nhà Văn Nguyên Hồng
  • Soạn Bài: Trong Lòng Mẹ
  • Hướng Dẫn Soạn Bài Trong Lòng Mẹ
  • Soạn Bài Lớp 10: Lập Dàn Ý Bài Văn Tự Sự

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài: Lập Dàn Ý Bài Văn Tự Sự
  • Soạn Bài Lớp 10: Lập Dàn Ý Bài Văn Tự Sự Soạn Bài Môn Ngữ Văn Lớp 10 Học Kì I
  • Soạn Bài Lớp 10: Lời Tiễn Dặn Soạn Bài Môn Ngữ Văn Lớp 10 Học Kì I
  • Suy Nghĩ Về Từ Thiện
  • Soạn Bài: Tỏ Lòng (Thuật Hoài)
  • Soạn bài lớp 10: Lập dàn ý bài văn tự sự

    Soạn bài môn Ngữ văn lớp 10 học kì I

    Soạn bài: Lập dàn ý bài văn tự sự

    được VnDoc sưu tầm và giới thiệu với các bạn để tham khảo về nội dung và phương pháp lập dàn ý cho bài văn tự sự để học tập tốt môn Ngữ Văn lớp 10 chuẩn bị cho bài giảng của học kỳ mới sắp tới đây của mình.

    Soạn bài lớp 10: Chiến thắng Mtao-MxâySoạn bài lớp 10: Truyện An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thủy

    LẬP DÀN Ý BÀI VĂN TỰ SỰ

    I. KIẾN THỨC CƠ BẢN 1. Lập dàn ý bài văn tự sự là dựng nên bộ khung cho câu chuyện mà mình sẽ viết hay sẽ kể. 2. Muốn lập được một dàn ý tốt cần dự kiến đề tài, xác định các nhân vật, sự kiện, chọn và sắp xếp các sự việc, chi tiết tiêu biểu thành cốt truyện. II. RÈN KĨ NĂNG 1. Tìm hiểu đoạn trích bài Về truyện ngắn “Rừng xà nu” của Nguyên Ngọc để nắm được vấn đề hình thành ý tưởng, dự kiến cốt truyện

    a) Trong văn bản, nhà văn Nguyên Ngọc kể lại câu chuyện về quá trình suy nghĩ, chuẩn bị để sáng tác truyện ngắn Rừng xà nu.

    b) Qua lời kể của tác giả, có thể rút ra bài học: Để chuẩn bị viết một văn bản tự sự, cần hình thành ý tưởng, dự kiến cốt truyện, suy nghĩ, tưởng tượng về các nhân vật cùng các sự việc, chi tiết tiêu biểu đặc sắc làm nên cốt truyện.

    Những dự kiến này giúp cho quá trình lập dàn ý được rõ ràng hơn và dàn ý cũng cụ thể, chi tiết hơn.

    2. Dựa vào suy ngẫm của nhà văn Nguyễn Tuân về kết thúc truyện Tắt đèn của Ngô Tất Tố, lập dàn ý cho bài văn tự sự theo gợi ý sau:

    a) Trường hợp 1:

    Mở bài: Giới thiệu câu chuyện xảy ra từ kết thúc truyện Tắt đèn.

    Thân bài: Kể lại câu chuyện theo 2 sự việc chính.

    • Sau cái đêm ấy, chị Dậu gặp một cán bộ cách mạng và được giác ngộ (Chị Dậu đã gặp người cán bộ cách mạng trong tình huống nào? Người cán bộ đã làm gì để giác ngộ chị Dậu? Chị Dậu đã giác ngộ cách mạng như thế nào?…).
    • Trong cuộc khởi nghĩa tháng Tám – 1945, chị Dậu dẫn đầu đoàn nông dân lên cướp chính quyền huyện, phá kho thóc Nhật chia cho dân nghèo (Từ việc giác ngộ cách mạng, chị Dậu đã tham gia hoạt động khởi nghĩa ra sao? Chị Dậu đã cùng các nông dân khác cướp chính quyền huyện, phá kho thóc Nhật như thế nào?…).

    Kết bài: Câu chuyện kết thúc như thế nào? Em suy nghĩ gì về sự giác ngộ và hành động của chị Dậu?

    b) Trường hợp 2:

    Mở bài: Giới thiệu câu chuyện xảy ra từ kết thúc truyện Tắt đèn.

    Thân bài: Kể lại câu chuyện với những sự việc cụ thể.

    • Cuộc kháng chiến chống thực dân pháp nổ ra, chị Dậu đã nhận thức về cuộc kháng chiến này như thế nào?
    • Tuy sống trong vùng địch hậu, chịu sự kiểm soát của địch nhưng chị Dậu vẫn bí mật nuôi giấu cán bộ, nhiều lần đậy nắp hầm bem cho cán bộ,… (Sống trong vùng địch hậu, chị Dậu gặp những khó khăn gì? Tại sao chị Dậu vẫn bí mật nuôi giấu cán bộ? Những sự việc nào chứng tỏ lòng căm thù giặc và tinh thần cách mạng của chị Dậu?…),

    Kết bài: Câu chuyện kết thúc như thế nào? Nêu suy nghĩ của em về hành động của chị Dậu.

    Bước 3: Dựa vào mô hình dàn ý (3 phần), tìm các yếu tố cấu thành tác phẩm: Lí do, không gian xảy ra câu chuyện, các tình tiết của truyện, các nhân vật và quan hệ của chúng, các cảnh thiên nhiên, các đối thoại chính, tâm trạng của nhân vật…

    Bước 4: Hệ thống hóa các khâu trên bằng một dàn ý chi tiết.

    4. Dựa vào câu nói của Lê-nin (Tôi không sợ khó, không sợ khổ, tôi chỉ sợ những phút yếu mềm của lòng tôi. Đối với tôi chiến thắng bản thân là chiến thắng vẻ vang nhất) để kể về câu chuyện với đề tài: Một học sinh có bản chất tốt, nhưng do một hoàn cảnh nào đó xô đẩy dẫn đến phạm sai lầm nhưng đã kịp thời tỉnh ngộ.

    Có thể xây dựng cốt truyện như sau:

    • An (học sinh) vốn là một người hiền lành trung thực.
    • Sau khi cha mẹ bỏ nhau, An chán nản, bị kẻ xấu lôi kéo nên đã phạm sai lầm đáng tiếc (chơi bời lêu lổng, lấy cắp xe đạp, học hành bê trễ…).
    • An ân hận, dằn vặt nhưng mặc cảm không dám đến lớp.
    • An được thầy giáo chủ nhiệm giúp đỡ và bảo lãnh cho trở lại trường.
    • An đã cố gắng vươn lên và trở lại con người xưa.

    Học sinh dựa vào cốt truyện này để xây dựng dàn ý: yêu cầu tưởng tượng thêm các chi tiết về hoàn cảnh: lời nói, hành động tâm trạng của An; các nhân vật phụ (bạn bè của An, những kẻ xấu và người thầy giáo…).

    5. Lập dàn ý cho câu chuyện kể lại một kỉ niệm sâu sắc về tình bạn, tình thày trò…

    Tham khảo dàn ý sau đây (câu chuyện về tình bạn).

    (A) Mở bài:

    • Hỏi và Tùng gần gũi thân thiết với nhau từ nhỏ. Họ học cùng lớp với nhau.
    • Câu chuyện diễn ra khi ở lớp xảy ra liên tiếp những vụ mất tiền.

    (B) Thân bài:

    • Kể vắn tắt vài vụ mất tiền mà không tìm thấy nguyên do (trong đó Hải là người mất nhiều nhất).
    • “Một mất mời ngờ”, không khí của lớp trở lên căng thẳng.
    • Cuộc truy tìm thủ phạm bế tắc, mâu thuẫn trong lớp xảy ra.
    • Hải nghi ngờ tất cả mọi người trong đó có Tùng. Họ đã to tiếng và không còn chơi với nhau.
    • Nhờ sự can thiệp của các thầy cô giáo, lớp đã tìm ra thủ phạm (là một học sinh lớp khác).

    (C) Kết thúc:

    • Không khí lớp trở lại bình thường.
    • Hải xin lỗi Tùng trước lớp. Họ lại thân thiết như xa.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Ôn Tập Văn Học Dân Gian Việt Nam
  • Soạn Bài Lớp 10: Khái Quát Văn Học Việt Nam Từ Thế Kỉ X Đến Hết Thế Kỉ Xix
  • Soạn Bài Lớp 10: Khái Quát Văn Học Dân Gian Việt Nam Soạn Bài Môn Ngữ Văn Lớp 10 Học Kỳ I
  • Soạn Bài Khái Quát Văn Học Dân Gian Việt Nam Văn Lớp 10
  • Đề Kiểm Tra Học Kì 1 Môn Ngữ Văn Lớp 10Soạn Theo Ma Trận
  • Soạn Bài: Lập Dàn Ý Bài Văn Tự Sự

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Lớp 10: Lập Dàn Ý Bài Văn Tự Sự Soạn Bài Môn Ngữ Văn Lớp 10 Học Kì I
  • Soạn Bài Lớp 10: Lời Tiễn Dặn Soạn Bài Môn Ngữ Văn Lớp 10 Học Kì I
  • Suy Nghĩ Về Từ Thiện
  • Soạn Bài: Tỏ Lòng (Thuật Hoài)
  • Cảm Nhận Về Bài Thơ Tỏ Lòng Của Phạm Ngũ Lão
  • Soạn bài trang 44 – 46 SGK ngữ văn lớp 10 tập 1. Để học tốt hơn danh sách các bài tập trong bài Lập dàn ý bài văn tự sự, sau đây là hướng dẫn soạn bài đầy đủ, ngắn gọn và chi tiết nhất.

    Hướng dẫn soạn bài – Lập dàn ý bài văn tự sự

    I. Hình thành ý tưởng, dự kiến cốt truyện

    Đọc phần trích sau và trả lời câu hỏi.

    . Tôi chưa hình dung câu chuyện, cốt truyện sẽ biễn biến cụ thể ra sao, nhưng đã thấy rõ, cái truyện ngắn này sẽ bắt đầu bằng một khu rừng xà nu – mà tôi sẽ ra sức tả một cách hết sức tạo hình . Nhưng tôi muốn Dít sẽ là mối tình sau của Tnú, một mối tình sẽ lờ mờ mà chắc chắn hiện lên ở cuối truyện. Vậy thì phải có Mai, chị của Dít . Có lẽ cũng từ đó mà có thằng bé Heng. Nó sẽ còn đi tới đâu, chưa ai lường được… Tất cả trở nên dễ dàng đến ngạc nhiên đối với tôi. Tôi hình dung ra, thấy hiển hiện tất cả. Các chi tiết tự nó đến: các cụ bà già lụm cụm bò từ trên thang nhà sàn xuống, các cô gái lấy nước ở vòi nước đầu làng , cả mười ngọn lửa xà nu cháy rần rật trên mười đầu ngón tay của Tnú […]. Tất cả, tôi không “bịa” thêm gì cả, tô thấy rõ hết, mặc dầu tất cả đây hoàn toàn là một câu chuyện bịa. Mà như thật. Với tôi nó hoàn toàn có thật. Cách sắp xếp các lớp thời gian trong truyện, xen kẽ, đan quyện, những mạch nối…cũng đến dễ dàng và tự nhiên, như tất nó phải vậy. “Rừng xà nu” là truyện của một đời, và được kể trong một đêm. Đó là cái đêm dài như cả một đời…

    (Nguyên Ngọc, Về truyện ngắn “Rừng xà nu”,

    trong Nhà văn nói về tác phẩm, Hà Minh Đức biên soạn,

    NXB Giáo dục, Hà Nội, 2000).

    Giải câu 1 – Hình thành ý tưởng, dự kiến cốt truyện (trang 45 SGK ngữ văn 10 tập 1)

    Trong phần trích trên, nhà văn Nguyên Ngọc nói về việc gì?

    Giải câu 2 – Hình thành ý tưởng, dự kiến cốt truyện (trang 45 SGK ngữ văn 10 tập 1)

    Nhà văn Nguyên Ngọc kể về quá trình sáng tác tác phẩm “Rừng xà nu”, cụ thể là giai đoạn hình thành ý tưởng, dự kiến cốt truyện cho tác phẩm.

    II. Lập dàn ý Giải câu 1 – Lập dàn ý (trang 45 SGK ngữ văn 10 tập 1)

    Qua lời kể của nhà văn, anh (chị) học tập được gì trong quá trình hình thành ý tưởng, dự kiến cốt truyện để chuẩn bị lập dàn ý cho bài văn tự sự?

    Trong quá trình hình thành ý tưởng, dự kiến cốt truyện để chuẩn bị lập dàn ý cho bài văn tự sự, người viết phải dự kiến được nội dung chính sẽ viết trong bài văn với sự xuất hiện của những nhân vật chủ đạo, những sự kiện quan trọng.

    Suy ngẫm về kết thúc truyện ngắn Tắt đèn của Ngô Tất Tố ( Trời tối đen như mực và như cái tiền đồ của chị), nhà văn Nguyễn Tuân viết: “Tôi ngờ câu kết này cũng mới là cái chấm hết một thiên của truyện dài. Với một cái tiền thân ngay thẳng, lành manh như vậy, tôi nghĩ rằng chị Dậu thế tất phải có một hậu thân trong các đoàn thể cách mạng; và tôi nhớ như đã có lần nào, tôi đã gặp chị Dậu ở một đám đông phá kho thóc Nhật, ở một cuộc cướp chính quyền huyện kì Tổng khởi nghĩa; và nếu không thì, chí ít, tôi cũng đã gặp chị vào những ngày địch hậu o ép, chị tải thương hoặc đậy nắp hầm bem(1) cho cán bộ cơ sở.”.

    Theo suy ngẫm của nhà văn Nguyễn Tuân, có thể kể về “hậu thân” của chị Dậu bằng những câu chuyện sau:

    (1) Sau cái đêm ấy, chị Dậu gặp một cán bộ cách mạng và được giác ngộ. Trong cuộc Tổng khởi nghĩa tháng Tám năm 1945, chị Dậu dẫn đầu đoàn nông dân lên cướp chính quyền huyện, phá kho thóc Nhật chia cho dân nghèo.

    (2) Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp nổ ra. Tuy sống trong vùng địch hậu, chị Dậu vẫn bí mật nuôi giấu cán bộ, nhiều lần đậy nắp hầm bem cho cán bộ…

    Anh (chị) hãy lập dàn ý cho bài văn kể về một trong hai câu chuyện trên.

    Giải câu 2 – Lập dàn ý (trang 46 SGK ngữ văn 10 tập 1)

    – Chọn nhan đề cho bài viết.

    – Lập dàn ý theo bố cục ba phần: mở bài, thân bài, kết bài.

    Nhan đề

    “Sau cái đêm đen ấy…”

    “Người đẩy nắp hầm bom”

    Mở bài

    Sau khi chạy khỏi nhà tên quan cụ, chị Dậu gặp một cán bộ cách mạng. Được giác ngộ cách mạng, chị trở thành một thanh niên xung phong, tham gia kháng chiến.

    Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp nổ ra, làng Đông Xá bị địch chiếm nhưng chị Dậu đã bất chấp hiểm nguy để nuôi giấu cán bộ.

    Thân bài

    – Cách mạng tháng Tám nổ ra, chị Dậu trở về làng…

    – Chị tham gia tuyên truyền để nhân dân cùng nhau chiến đấu.

    – Khí thế cách mạng sôi sục, chị Dậu dẫn đầu đoàn biểu tình lên huyện phá kho thóc của Nhật

    – Quân Pháp càn quét truy lùng cán bộ.

    – Không khí làng quê căng thẳng. Nhưng trong căn nhà của chị Dậu, các cán bộ vẫn được chị hướng dẫn xuống hầm bí mật để ẩn náu.

    – Quân Pháp tìm đến, lục soát, chị Dậu không sợ hãi, bình tĩnh đối đáp khiến chúng bỏ đi.

    Kết bài

    Cuộc biểu tình thành công, chị được nhân dân tin tưởng và trở thành một người lãnh đạo cách mạng tại địa phương.

    Căn nhà của chị Dậu trở thành nơi nuôi giấu cán bộ trong suốt cuộc cách mạng.

    Anh (chị) hãy trình bày cách lập dàn ý bài văn tự sự.

    – Dự kiến ý tưởng về các nhân vật và diễn biến câu chuyện.

    – Dàn ý gồm những phần nào? Nội dung mỗi phần ra sao?

    Cách lập dàn ý một bài văn tự sự:

    Bước 3: Dựa vào mô hình dàn ý (3 phần), tìm các yếu tố cấu thành tác phẩm: Lí do, không gian xảy ra câu chuyện, các tình tiết của truyện, các nhân vật và quan hệ của chúng, các cảnh thiên nhiên, các đối thoại chính, tâm trạng của nhân vật…

    Bước 4: Hệ thống hóa các khâu trên bằng một dàn ý chi tiết.

    V. Lê – nin nói: “Tôi không sợ khó, không sợ khổ, tôi chỉ sợ những phút yếu mềm của lòng tôi. Đối với tôi chiến thắng bản thân là chiến thắng vẻ vang nhất.”. Từ những kỉ niệm của tuổi học trò, anh (chị) hãy lập dàn ý cho bài văn viết về câu chuyện: Một học sinh tốt phạm phải một số sai lầm trong “những phút yếu mềm” nhưng đã kịp thời tỉnh ngộ, “chiến thắng bản thân…”, vươn lên trong cuộc sống, trong học tập.

    Mở bài: Giới thiệu câu chuyện.

    → Câu chuyện xảy ra vào hoàn cảnh nào, ở đâu, vào thời điểm nào?

    → Nhân vật chính trong câu chuyện ấy là ai, là người như thế nào?

    Thân bài: Những sự việc, chi tiết chính của câu chuyện.

    Giải câu 2 – Luyện tập (trang 46 SGK ngữ văn 10 tập 1)

    – Kể về việc bạn học sinh tốt ấy phạm phải sai lầm (Sai lầm ấy là gì? Vì sao lại dẫn đến sai lầm ấy? )

    – Kể về việc bạn học sinh chiến thắng bản thân, kịp thời tỉnh ngộ, tiếp tục làm một học sinh tốt.

    Kết bài: Kết thúc câu chuyện.

    – Bạn học sinh ấy hiện tại là một bạn học sinh tốt, còn giúp đỡ các bạn khác trong lớp.

    – Câu chuyện của bạn học sinh ấy là tấm gương sáng cho mọi người xung quanh.

    Lập dàn ý cho bài văn viết về một câu chuyện xảy ra trong cuộc sống mà anh (chị) được trực tiếp chứng kiến (đội thanh niên tình nguyện tham gia công tác giữ trật tự an toàn giao thông; đôi bạn giúp nhau vượt khó, học giỏi; bác trưởng thôn chăm lo đời sống các gia đình thương binh, liệt sĩ,…).

    Dàn ý cho bài văn viết về câu chuyện đôi bạn giúp nhau vượt khó, học giỏi.

    Mở bài: Giới thiệu câu chuyện.

    → Em được chứng kiến câu chuyện ấy vào hoàn cảnh nào, ở đâu.

    → Đôi bạn trong câu chuyện là những ai.

    Thân bài: Những sự việc, chi tiết chính.

    I. HÌNH THÁNH Ý TƯỞNG, DỰ KIẾN CỐT TRUYỆN

    – Kể về hoàn cảnh khó khăn của đôi bạn.

    Câu 1. Trong phần trích trên, nhà văn Nguyên Ngọc nói về việc gì?

    – Kể về việc hai người bạn đã giúp nhau vượt qua khó khăn để học giỏi.

    Câu 2. Qua lời kể của nhà văn, anh (chị) học tập được gì trong quá trình hình thành ý tưởng, dự kiến cốt truyện để chuẩn bị lập dàn ý cho bài văn tự sự?

    Kết bài: Kết thúc câu chuyện.

    II. LẬP DÀN Ý Câu 1. Suy ngẫm về kết thúc truyện ngắn Tắt đèn của Ngô Tất Tố (Trời tối đen như mực và như cái tiền đồ của chị), nhà văn Nguyễn Tuân viết: “Tôi ngờ câu kết này cũng mới là cái chấm hết một thiên của truyện dài. Với một cái tiền thân ngay thẳng, lành manh như vậy, tôi nghĩ rằng chị Dậu thế tất phải có một hậu thân trong các đoàn thể cách mạng; và tôi nhớ như đã có lần nào, tôi đã gặp chị Dậu ở một đám đông phá kho thóc Nhật, ở một cuộc cướp chính quyền huyện kì Tổng khởi nghĩa; và nếu không thì, chí ít, tôi cũng đã gặp chị vào những ngày địch hậu o ép, chị tải thương hoặc đậy nắp hầm bem(1) cho cán bộ cơ sở.”.

    – Câu chuyện đôi bạn giúp nhau vượt khó là minh chứng cho tình bạn đáng quý.

    – Bài học rút ra: Phải luôn biết cố gắng không ngừng, cũng phải biết giúp đỡ những người xung quanh mình.

    Đọc phần trích trong SGK (trang 44 – 45 SGK ngữ văn 10 tập 1) và trả lời câu hỏi.

    Trong văn bản, nhà văn Nguyên Ngọc kể lại câu chuyện về quá trình suy nghĩ, chuẩn bị để sáng tác truyện ngắn Rừng xà nu. Từ một con người có thật mà nhà văn đã gặp, từ câu chuyện được nghe, Nguyên Ngọc dự kiến, truyện sẽ mở ra và kết thúc bằng hình ảnh rừng xà nu; phần giữa kể câu chuyện đánh Mĩ qua cuộc đời, số phận của Tnú, ở đó ông sẽ miêu tả quan hệ của Tnú với các nhân vật khác.

    Qua lời kể của tác giả, có thể rút ra bài học: Để chuẩn bị viết một văn bản tự sự, cần hình thành ý tư­ởng, dự kiến cốt truyện, suy nghĩ, tư­ởng tư­ợng về các nhân vật cùng các sự việc, chi tiết tiêu biểu đặc sắc làm nên cốt truyện. Những dự kiến này giúp cho quá trình lập dàn ý đ­ược rõ ràng hơn và dàn ý cũng cụ thể, chi tiết hơn.

    Theo suy ngẫm của nhà văn Nguyễn Tuân, có thể kể về “hậu thân” của chị Dậu bằng những câu chuyện sau:

    (1) Sau cái đêm ấy, chị Dậu gặp một cán bộ cách mạng và được giác ngộ. Trong cuộc Tổng khởi nghĩa tháng Tám năm 1945, chị Dậu dẫn đầu đoàn nông dân lên cướp chính quyền huyện, phá kho thóc Nhật chia cho dân nghèo.

    (2) Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp nổ ra. Tuy sống trong vùng địch hậu, chị Dậu vẫn bí mật nuôi giấu cán bộ, nhiều lần đậy nắp hầm bem cho cán bộ…

    • Sau cái đêm ấy, chị Dậu gặp một cán bộ cách mạng và được giác ngộ (Chị Dậu đã gặp người cán bộ cách mạng trong tình huống nào? Người cán bộ đã làm gì để giác ngộ chị Dậu? Chị Dậu đã giác ngộ cách mạng như thế nào?…).
    • Trong cuộc khởi nghĩa tháng Tám – 1945, chị Dậu dẫn đầu đoàn nông dân lên cướp chính quyền huyện, phá kho thóc Nhật chia cho dân nghèo (Từ việc giác ngộ cách mạng, chị Dậu đã tham gia hoạt động khởi nghĩa ra sao? Chị Dậu đã cùng các nông dân khác cướp chính quyền huyện, phá kho thóc Nhật như thế nào?…).

    Anh (chị) hãy lập dàn ý cho bài văn kể về một trong hai câu chuyện trên.

    – Chọn nhan đề cho bài viết.

    – Lập dàn ý theo bố cục ba phần: mở bài, thân bài, kết bài.

    a) Trường hợp 1:

    • Cuộc kháng chiến chống thực dân pháp nổ ra, chị Dậu đã nhận thức về cuộc kháng chiến này như thế nào ?
    • Tuy sống trong vùng địch hậu, chịu sự kiểm soát của địch nhưng chị Dậu vẫn bí mật nuôi giấu cán bộ, nhiều lần đậy nắp hầm bem cho cán bộ,… (Sống trong vùng địch hậu, chị Dậu gặp những khó khăn gì ? Tại sao chị Dậu vẫn bí mật nuôi giấu cán bộ ? Những sự việc nào chứng tỏ lòng căm thù giặc và tinh thần cách mạng của chị Dậu ?…),

    – Mở bài: Giới thiệu câu chuyện xảy ra từ kết thúc truyện Tắt đèn.

    Câu 2. Anh (chị) hãy trình bày cách lập dàn ý bài văn tự sự.

    – Thân bài: Kể lại câu chuyện theo 2 sự việc chính.

    – Kết bài: Câu chuyện kết thúc như thế nào ? Em suy nghĩ gì về sự giác ngộ và hành động của chị Dậu ?

    b) Trường hợp 2:

    – Mở bài: Giới thiệu câu chuyện xảy ra từ kết thúc truyện Tắt đèn.

    – Thân bài: Kể lại câu chuyện với những sự việc cụ thể.

    – Kết bài: Câu chuyện kết thúc như thế nào ? Nêu suy nghĩ của em về hành động của chị Dậu.

    – Dự kiến ý tưởng về các nhân vật và diễn biến câu chuyện.

    – Dàn ý gồm những phần nào? Nội dung mỗi phần ra sao?

    Bài 1. V. Lê – nin nói: “Tôi không sợ khó, không sợ khổ, tôi chỉ sợ những phút yếu mềm của lòng tôi. Đối với tôi chiến thắng bản thân là chiến thắng vẻ vang nhất.”. Từ những kỉ niệm của tuổi học trò, anh (chị) hãy lập dàn ý cho bài văn viết về câu chuyện: Một học sinh tốt phạm phải một số sai lầm trong “những phút yếu mềm” nhưng đã kịp thời tỉnh ngộ, “chiến thắng bản thân…”, vươn lên trong cuộc sống, trong học tập.

    – Lập dàn ý bài văn tự sự cần dự kiến được đề tài, xác định các nhân vật, sau đó chọn và sắp xếp các sự việc, chi tiết tiêu biểu một cách hợp lý.

    Mở bài:

    – Dàn ý gồm ba phần:

    + Mở bài: giới thiệu câu chuyện (hoàn cảnh, không gian, thời gian, nhân vật,…).

    Thân bài:

    + Thân bài: những sự việc, chi tiết chính theo diễn biến câu chuyện.

    + Kết bài: kết thúc câu chuyện (có thể nêu cảm nghĩ của nhân vật, hoặc một chi tiết thật đặc sắc, ý nghĩa).

    III. Soạn phần Luyện tập bài Lập dàn ý bài văn tự sự (trang 46 SGK ngữ văn 10 tập 1)

    Dựa vào câu nói của Lê-nin lập dàn ý:

    – An vốn là một học sinh chăm ngoan, được thầy cô và bạn bè yêu quý.

    – Vì bố mẹ bận đi công tác, không có thời gian ở cạnh nên An bị bạn bè xấu lôi kéo.

    Kết bài:

    – Không nhận được sự quan tâm từ gia đình, An trở nên chán nản.

    – An dần trở thành một con người khác:

    Bài 2. Lập dàn ý cho bài văn viết về một câu chuyện xảy ra trong cuộc sống mà anh (chị) được trực tiếp chứng kiến (đội thanh niên tình nguyện tham gia công tác giữ trật tự an toàn giao thông; đôi bạn giúp nhau vượt khó, học giỏi; bác trưởng thôn chăm lo đời sống các gia đình thương binh, liệt sĩ,…). Tham khảo dàn ý sau đây (câu chuyện về tình bạn):

    + Trên lớp: không nghe giảng, hay trốn tiết đi chơi điện tử, tụ tập bạn bè xấu.

    • Hải và Tùng gần gũi thân thiết với nhau từ nhỏ. Họ học cùng lớp với nhau.
    • Câu chuyện diễn ra khi ở lớp xảy ra liên tiếp những vụ mất tiền.

    + Ở nhà: thường xuyên gây chuyện, nói dối bố mẹ và bỏ nhà đi.

    • Kể vắn tắt vài vụ mất tiền mà không tìm thấy nguyên do (trong đó Hải là người mất nhiều nhất).
    • “Một mất mời ngờ”, không khí của lớp trở lên căng thẳng.
    • Cuộc truy tìm thủ phạm bế tắc, mâu thuẫn trong lớp xảy ra.
    • Hải nghi ngờ tất cả mọi người trong đó có Tùng. Họ đã to tiếng và không còn chơi với nhau.
    • Nhờ sự can thiệp của các thầy cô giáo, lớp đã tìm ra thủ phạm (là một học sinh lớp khác).

    – Cô giáo đã nhận thấy sự thay đổi của An, cô đã khuyên An học tập trở lại.

    • Không khí lớp trở lại bình thường.
    • Hải xin lỗi Tùng trước lớp. Họ lại thân thiết như xưa.

    (BAIVIET.COM)

    – An nhận ra việc làm sai lầm và dần dần trở về với chính mình ngày trước dù cho bạn bè xấu có rủ đi chơi.

    – Khẳng định rằng chiến thắng bản thân là chiến thắng đáng tự hào.

    – Rút ra bài học cho bản thân.

    a) Mở bài:

    b) Thân bài:

    c) Kết bài:

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Lớp 10: Lập Dàn Ý Bài Văn Tự Sự
  • Soạn Bài Ôn Tập Văn Học Dân Gian Việt Nam
  • Soạn Bài Lớp 10: Khái Quát Văn Học Việt Nam Từ Thế Kỉ X Đến Hết Thế Kỉ Xix
  • Soạn Bài Lớp 10: Khái Quát Văn Học Dân Gian Việt Nam Soạn Bài Môn Ngữ Văn Lớp 10 Học Kỳ I
  • Soạn Bài Khái Quát Văn Học Dân Gian Việt Nam Văn Lớp 10
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100
  • CẦM ĐỒ TẠI F88
    15 PHÚT DUYỆT
    NHẬN TIỀN NGAY

    VAY TIỀN NHANH
    LÊN ĐẾN 10 TRIỆU
    CHỈ CẦN CMND

    ×