Top 12 # Xem Nhiều Nhất Cách Soạn Văn Lớp 6 Chủ Đề Và Dàn Bài Của Bài Văn Tự Sự Mới Nhất 6/2023 # Top Like | Techcombanktower.com

Soạn Bài Chủ Đề Và Dàn Bài Của Bài Văn Tự Sự

Soạn bài Chủ đề và dàn bài của bài văn tự sự

1. Đọc bài văn sau đây và trả lời câu hỏi

Việc Tuệ Tĩnh ưu tiên chữa trị trước cho chú bé nông dân bị gãy đùi đã thể hiện phẩm chất tốt đẹp của người làm thầy thuốc

+ Hết lòng cứu chữa người bệnh, bệnh người nào nguy hiểm hơn sẽ được cứu trước

+ Cứu người bất kể người đó nghèo hay giàu.

⇒ Phẩm chất của người thầy thuốc nhân từ, công tâm

b, Chủ đề của câu chuyện Tuệ Tĩnh ca ngợi y đức của người thầy thuốc bản lĩnh, hết lòng yêu thương cứu giúp người bệnh, không vì bạc vàng mà quên đạo đức của người làm thầy.

+ “Anh về thưa với cụ rằng ta sẵn sàng đi, nhưng bây giờ thì phải chữa cho bé này trước vì chú nguy hơn”

+ “Con người ta cứu giúp nhau lúc hoạn nạn, sao ông bà lại nói chuyện cảm ơn”

c, Nhan đề thích hợp

– Y đức của Tuệ Tĩnh: nói tới tấm lòng yêu thương người bệnh và đạo đức của thâỳ Tuệ Tĩnh

– Ngoài ra có thể đặt một số nhan đề:

+ Thầy Tuệ Tĩnh

+ Hết lòng vì người bệnh

+ Người thầy thuốc có tấm lòng nhân hậu

d, Nhiệm vụ các phần trong chuyện:

– Mở bài : Giới thiệu về nhân vật Tuệ Tĩnh

– Thân bài : Kể sự việc thể hiện sự hết lòng của thầy thuốc giỏi, nhân từ

+ Việc người nhà quý tộc và con người nông dân đến nhờ chữa bệnh

+ Tuệ Tĩnh quyết định chữa cho con nông dân vì bệnh của chú nguy hiểm hơn

+ Vợ chồng người nông dân cảm tạ ơn của Tuệ Tĩnh

Kết bài : Nêu việc tiếp theo của Tuệ Tĩnh: Tiếp tục chữa bệnh cho nhà quý tộc

LUYỆN TẬP

Bài 1 (trang 46 sgk ngữ văn 6 tập 1)

a, Chủ đề truyện:

– Biểu dương sự trung thực, thẳng thắn không ham của cải vàng bạc của người lao động

– Phê phán, chế giễu thói tham lam, ích kỉ của bọn quan lại trong triều

+ Biểu dương việc: Một người nông dân tìm được viên ngọc quý muốn dâng nhà vua”

– Phê phán: ” Được, tôi sẽ đưa anh vào gặp nhà vua với điều kiện… nếu không thì thôi!”

b, Ba phần của truyện:

– Mở bài : Câu đầu tiên

– Thân bài : từ “Ông ta” đến “hai mươi nhăm roi”

– Kết bài : phần còn lại

c, Truyện “Phần thưởng” giống với truyện “Tuệ Tĩnh” ở phần cấu tạo ba phần.

+ Chủ đề truyện Tuệ Tĩnh: Tấm lòng nhân từ của bậc lương y

+ Chủ đề truyện Phần Thưởng: Sự trung thực

d, Sự việc Thân bài thú vị ở chỗ:

– Phần thưởng mà người nông dân đề nghị “thưởng cho hạ thần năm mươi roi”

Bài 2 (trang 43 sgk ngữ văn 6 tập 1)

a, Truyền thuyết Sơn Tinh, Thủy Tinh:

+ Mở bài : Nêu thời gian, hoàn cảnh của sự việc được kể trong phần thân bài

+ Kết bài : Nêu kết quả của sự việc được kể trong phần thân bài

b, Mở bài

Nêu thời gian và hoàn cảnh của việc giặc Minh xâm lược, gây nhiều tội ác trên đất nước ta, từ đó, Long Quân quyết định cho mượn gươm thần đánh giặc

– Kết bài: Kết thúc chuyện, lý giải tên gọi của Hồ Gươm.

Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k9: chúng tôi

Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

Soạn Văn Lớp 6 Bài Chủ Đề Và Dàn Bài Của Bài Văn Tự Sự Ngắn Gọn Hay &Amp; Đúng Nhất

Soạn văn lớp 6 bài Chủ đề và dàn bài của bài văn tự sự ngắn gọn hay & đúng nhất: Trả lời câu soạn văn bài Chủ đề và dàn bài của bài văn tự sự trang 45 a) Sự việc Tuệ Tĩnh ưu tiên chữa trị trước cho chú bé con nhà nông dân bị gãy đùi nói lên phẩm chất hết lòng thương người bệnh của ông: ai nguy hiểm thì chữa trước, không màng danh lợi. b) Chủ đề của bài văn là ca ngợi lòng thương người của Tuệ Tĩnh. Chủ đề này được thể hiện trong các câu: “hết lòng thương yêu cứu giúp người bệnh”; “Người ta giúp nhau lúc hoạn nạn, sao lại nói chuyện ân huệ”.

Soạn văn lớp 6 bài Nghĩa Của Từ ngắn Soạn văn lớp 6 bài Sơn Tinh Thủy Tinh

Soạn văn lớp 6 bài Chủ đề và dàn bài của bài văn tự sự ngắn gọn hay & đúng nhất

I. TÌM HIỂU CHỦ ĐỀ VÀ DÀN BÀI CỦA BÀI VĂN TỰ SỰ

Câu hỏi bài Chủ đề và dàn bài của bài văn tự sự lớp 6 tập 1 trang 45

Đọc bài văn viết về Tuệ Tĩnh trong SGK – tr.44 và trả lời các câu hỏi:

a) Việc Tuệ Tĩnh ưu tiên chữa trị trước cho chú bé con nhà nông dân bị gãy đùi đã nói lên phẩm chất gì của người thầy thuốc?

b) Chủ đề của câu chuyện trên có phải là ca ngợi lòng thương người của Tuệ Tĩnh không?

– Tuệ Tĩnh và hai người bệnh

– Tấm lòng thương người của thầy Tuệ Tĩnh

– Y đức của Tuệ Tĩnh

d) Các phần mở bài, thân bài, kết bài trong bài văn thực hiện những yêu cầu gì của bài vàn tự sự.

Sách giải soạn văn lớp 6 bài Chủ đề và dàn bài của bài văn tự sự

Trả lời câu soạn văn bài Chủ đề và dàn bài của bài văn tự sự trang 45

a) Sự việc Tuệ Tĩnh ưu tiên chữa trị trước cho chú bé con nhà nông dân bị gãy đùi nói lên phẩm chất hết lòng thương người bệnh của ông: ai nguy hiểm thì chữa trước, không màng danh lợi.

b) Chủ đề của bài văn là ca ngợi lòng thương người của Tuệ Tĩnh. Chủ đề này được thể hiện trong các câu: “hết lòng thương yêu cứu giúp người bệnh”; “Người ta giúp nhau lúc hoạn nạn, sao lại nói chuyện ân huệ”.

c) Cả ba tên truyện đều thích hợp, nhưng sắc thái khái nhau. Hai nhan đề sau đã chỉ ra khá sát. “Tấm lòng” nhấn mạnh đến khía cạnh tình cảm của Tuệ Tĩnh, còn “y đức” là đạo đức nghề y, nói tới lương tâm nghề nghiệp của Tuệ Tĩnh. Nhan đề một nêu lên tình huống phải lựa chọn, qua đó thể hiện phẩm chất cao đẹp của danh y.

d) Các phần:

– Mở bài: giới thiệu chung về nhân vật, sự việc.

– Thân bài: kể diễn biến của sự việc.

– Kết bài: kể kết cục của sự việc.

Câu 1 (trang 45 sgk Ngữ Văn 6 Tập 1):

Câu hỏi phần luyện tập bài Chủ đề và dàn bài của bài văn tự sự

Đọc truyện Phần thưởng trong SGK và trả lời các câu hỏi:

b) Hãy chỉ ra ba phần: mở bài, thân bài, kết bài.

Câu 2 (trang 45 sgk Ngữ Văn 6 Tập 1):

d) Sự việc trong thân bài thú vị ở chỗ nào?

Đọc lại truyện Sơn Tinh, Thủy Tinh và Sự tích Hồ Gươm xem cách mở bài đã giới thiệu rõ câu chuyện sắp xảy ra chưa và kết thúc bài đã kết thúc câu chuyện như thế nào?

Trả lời câu hỏi bài Chủ đề và dàn bài của bài văn tự sự phần luyện tập

Trả lời câu 1 phần luyện tập bài Chủ đề và dàn bài của bài văn tự sự

b) Ba phần của truyện:

– Mở bài: câu 1

– Thân bài: Các câu tiếp theo

– Kết bài: Câu cuối cùng

c) So sánh với truyện Tuệ Tĩnh:

* Giống nhau:

– Kể theo trật tự thời gian.

– Có ba phần rõ rệt.

– Ít hành động, nhiều đối thoại.

– Sự việc ở hai truyện đều có kịch tính, có bất ngờ.

– Kết bài ở cả hai truyện đều hay.

* Khác nhau:

– Truyện Tuệ Tĩnh bất ngờ ở đầu truyện. Truyện Phần thưởng bất ngờ ở cuối truyện.

d) Sự việc trong thân bài thú vị ở chỗ: Lời cầu xin phần thưởng lạ lùng và kết thúc bất ngờ, ngoài dự kiến của tên quan và người đọc, nhưng nói lên sự thông minh, tự tin, hóm hỉnh của người nông dân.

Trả lời câu 2 phần luyện tập bài Chủ đề và dàn bài của bài văn tự sự

– Phần mở bài:

+ Trong Sơn Tinh, Thủy Tinh: Nêu tình huống (chưa giới thiệu rõ câu chuyện sắp xảy ra, chỉ mới nói tới việc vua Hùng chuẩn bị kén rể).

+ Trong Sự tích Hồ Gươm cũng nêu tình huống, nhưng dẫn giải dài (đã giới thiệu rõ hơn cái ý cho mượn gươm).

– Phần kết thúc:

+ Truyện Sơn Tinh, Thủy Tinh: nêu sự việc tiếp diễn.

+ Truyện Sự tích Hồ Gươm: Nêu sự việc kết thúc.

Tags: soạn văn lớp 6, soạn văn lớp 6 tập 1, giải ngữ văn lớp 6 tập 1, soạn văn lớp 6 bài Chủ đề và dàn bài của bài văn tự sự ngắn gọn, soạn văn lớp 6 Chủ đề và dàn bài của bài văn tự sự siêu ngắn

Hướng Dẫn Soạn Văn Lớp 6 Bài Chủ Đề Và Dàn Bài Của Bài Văn Tự Sự Ngắn Nhất Bapluoc.com

Hướng dẫn soạn văn lớp 6 bài Chủ đề và dàn bài của bài văn tự sự ngắn nhất : Câu 1 (trang 44 sgk Ngữ Văn 6 Tập 1) Đọc bài văn sgk Ngữ văn 6 Câu 2 (trang 45 sgk Ngữ Văn 6 Tập 1) Câu hỏi a. Việc Tuệ Tĩnh ưu tiên chữa cho chú bé con nhà nông dân bị gãy đùi cho thấy y đức của người thầy thuốc, không phân biệt giàu nghèo. b. Chủ đề của câu chuyện: Ca ngợi y đức của danh y Tuệ Tĩnh. Câu…

Hướng dẫn soạn văn bài Chủ đề và dàn bài của bài văn tự sự ngắn nhất

Câu 2 (trang 45 sgk Ngữ Văn 6 Tập 1)

Đọc bài văn sgk Ngữ văn 6

Câu hỏi

a. Việc Tuệ Tĩnh ưu tiên chữa cho chú bé con nhà nông dân bị gãy đùi cho thấy y đức của người thầy thuốc, không phân biệt giàu nghèo.

d. Chức năng của các phần:

– Mở bài: Giới thiệu danh y Tuệ Tĩnh về tài năng và y đức.

– Thân bài: Diễn biến việc Tuệ Tĩnh chữa bệnh cho người con nhà nông dân trước.

– Kết bài: Kết thúc sự việc, sự việc tiếp sau đó.

Câu 1 (trang 45 sgk Ngữ Văn 6 Tập 1)

Trả lời Chủ đề và dàn bài của bài văn tự sự phần luyện tập

a. Chủ đề của truyện và câu văn biểu hiện:

– Phê phán thói tham lam, ích kỉ của bọn quan lại: “Tôi sẽ đưa anh vào gặp nhà vua với điều kiện …”

b. Bố cục:

– Mở bài: Câu đầu tiên.

– Thân bài: “Ông ta”… “hai mươi nhăm roi”

– Kết bài: Phần còn lại.

c. So sánh với chuyện Tuệ Tĩnh:

– Giống nhau về bố cục ba phần.

Câu 2 (trang 46 sgk Ngữ Văn 6 Tập 1)

d. Phần thân bài thú vị ở việc người nông dân đề nghị phần thưởng, tạo bất ngờ, kịch tính cho câu chuyện.

– Sơn Tinh, Thủy Tinh: Mở bài giới thiệu tình huống truyện; kết bài mở đưa ra kết thúc câu chuyện, giải thích hiện tượng bão lụt.

Sách giải vở bài tập toán lớp 4 trang 71 & 72 tập 2 đúng nhất

Sách giải vở bài tập toán lớp 5 trang 37 tập 1 câu 1, 2, 3, 4 đúng nhất

Sách giải vở bài tập toán lớp 3 trang 9 câu 1, 2, 3, 4, 5 tập 1 đúng nhất

Sách giải vở bài tập toán lớp 3 trang 10 câu 1, 2, 3, 4, 5 tập 1 đúng nhất

Sách giải vở bài tập toán lớp 3 trang 7 câu 1, 2, 3, 4, 5 tập 1 đúng nhất

Soạn Bài Lớp 10: Lập Dàn Ý Bài Văn Tự Sự

Soạn bài lớp 10: Lập dàn ý bài văn tự sự

Soạn bài môn Ngữ văn lớp 10 học kì I

Soạn bài: Lập dàn ý bài văn tự sự

được VnDoc sưu tầm và giới thiệu với các bạn để tham khảo về nội dung và phương pháp lập dàn ý cho bài văn tự sự để học tập tốt môn Ngữ Văn lớp 10 chuẩn bị cho bài giảng của học kỳ mới sắp tới đây của mình.

Soạn bài lớp 10: Chiến thắng Mtao-MxâySoạn bài lớp 10: Truyện An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thủy

LẬP DÀN Ý BÀI VĂN TỰ SỰ

I. KIẾN THỨC CƠ BẢN 1. Lập dàn ý bài văn tự sự là dựng nên bộ khung cho câu chuyện mà mình sẽ viết hay sẽ kể. 2. Muốn lập được một dàn ý tốt cần dự kiến đề tài, xác định các nhân vật, sự kiện, chọn và sắp xếp các sự việc, chi tiết tiêu biểu thành cốt truyện. II. RÈN KĨ NĂNG 1. Tìm hiểu đoạn trích bài Về truyện ngắn “Rừng xà nu” của Nguyên Ngọc để nắm được vấn đề hình thành ý tưởng, dự kiến cốt truyện

a) Trong văn bản, nhà văn Nguyên Ngọc kể lại câu chuyện về quá trình suy nghĩ, chuẩn bị để sáng tác truyện ngắn Rừng xà nu.

b) Qua lời kể của tác giả, có thể rút ra bài học: Để chuẩn bị viết một văn bản tự sự, cần hình thành ý tưởng, dự kiến cốt truyện, suy nghĩ, tưởng tượng về các nhân vật cùng các sự việc, chi tiết tiêu biểu đặc sắc làm nên cốt truyện.

Những dự kiến này giúp cho quá trình lập dàn ý được rõ ràng hơn và dàn ý cũng cụ thể, chi tiết hơn.

2. Dựa vào suy ngẫm của nhà văn Nguyễn Tuân về kết thúc truyện Tắt đèn của Ngô Tất Tố, lập dàn ý cho bài văn tự sự theo gợi ý sau:

a) Trường hợp 1:

Mở bài: Giới thiệu câu chuyện xảy ra từ kết thúc truyện Tắt đèn.

Thân bài: Kể lại câu chuyện theo 2 sự việc chính.

Sau cái đêm ấy, chị Dậu gặp một cán bộ cách mạng và được giác ngộ (Chị Dậu đã gặp người cán bộ cách mạng trong tình huống nào? Người cán bộ đã làm gì để giác ngộ chị Dậu? Chị Dậu đã giác ngộ cách mạng như thế nào?…).

Trong cuộc khởi nghĩa tháng Tám – 1945, chị Dậu dẫn đầu đoàn nông dân lên cướp chính quyền huyện, phá kho thóc Nhật chia cho dân nghèo (Từ việc giác ngộ cách mạng, chị Dậu đã tham gia hoạt động khởi nghĩa ra sao? Chị Dậu đã cùng các nông dân khác cướp chính quyền huyện, phá kho thóc Nhật như thế nào?…).

Kết bài: Câu chuyện kết thúc như thế nào? Em suy nghĩ gì về sự giác ngộ và hành động của chị Dậu?

b) Trường hợp 2:

Mở bài: Giới thiệu câu chuyện xảy ra từ kết thúc truyện Tắt đèn.

Thân bài: Kể lại câu chuyện với những sự việc cụ thể.

Cuộc kháng chiến chống thực dân pháp nổ ra, chị Dậu đã nhận thức về cuộc kháng chiến này như thế nào?

Tuy sống trong vùng địch hậu, chịu sự kiểm soát của địch nhưng chị Dậu vẫn bí mật nuôi giấu cán bộ, nhiều lần đậy nắp hầm bem cho cán bộ,… (Sống trong vùng địch hậu, chị Dậu gặp những khó khăn gì? Tại sao chị Dậu vẫn bí mật nuôi giấu cán bộ? Những sự việc nào chứng tỏ lòng căm thù giặc và tinh thần cách mạng của chị Dậu?…),

Kết bài: Câu chuyện kết thúc như thế nào? Nêu suy nghĩ của em về hành động của chị Dậu.

Bước 3: Dựa vào mô hình dàn ý (3 phần), tìm các yếu tố cấu thành tác phẩm: Lí do, không gian xảy ra câu chuyện, các tình tiết của truyện, các nhân vật và quan hệ của chúng, các cảnh thiên nhiên, các đối thoại chính, tâm trạng của nhân vật…

Bước 4: Hệ thống hóa các khâu trên bằng một dàn ý chi tiết.

4. Dựa vào câu nói của Lê-nin (Tôi không sợ khó, không sợ khổ, tôi chỉ sợ những phút yếu mềm của lòng tôi. Đối với tôi chiến thắng bản thân là chiến thắng vẻ vang nhất) để kể về câu chuyện với đề tài: Một học sinh có bản chất tốt, nhưng do một hoàn cảnh nào đó xô đẩy dẫn đến phạm sai lầm nhưng đã kịp thời tỉnh ngộ.

Có thể xây dựng cốt truyện như sau:

An (học sinh) vốn là một người hiền lành trung thực.

Sau khi cha mẹ bỏ nhau, An chán nản, bị kẻ xấu lôi kéo nên đã phạm sai lầm đáng tiếc (chơi bời lêu lổng, lấy cắp xe đạp, học hành bê trễ…).

An ân hận, dằn vặt nhưng mặc cảm không dám đến lớp.

An được thầy giáo chủ nhiệm giúp đỡ và bảo lãnh cho trở lại trường.

An đã cố gắng vươn lên và trở lại con người xưa.

Học sinh dựa vào cốt truyện này để xây dựng dàn ý: yêu cầu tưởng tượng thêm các chi tiết về hoàn cảnh: lời nói, hành động tâm trạng của An; các nhân vật phụ (bạn bè của An, những kẻ xấu và người thầy giáo…).

5. Lập dàn ý cho câu chuyện kể lại một kỉ niệm sâu sắc về tình bạn, tình thày trò…

Tham khảo dàn ý sau đây (câu chuyện về tình bạn).

(A) Mở bài:

Hỏi và Tùng gần gũi thân thiết với nhau từ nhỏ. Họ học cùng lớp với nhau.

Câu chuyện diễn ra khi ở lớp xảy ra liên tiếp những vụ mất tiền.

(B) Thân bài:

Kể vắn tắt vài vụ mất tiền mà không tìm thấy nguyên do (trong đó Hải là người mất nhiều nhất).

“Một mất mời ngờ”, không khí của lớp trở lên căng thẳng.

Cuộc truy tìm thủ phạm bế tắc, mâu thuẫn trong lớp xảy ra.

Hải nghi ngờ tất cả mọi người trong đó có Tùng. Họ đã to tiếng và không còn chơi với nhau.

Nhờ sự can thiệp của các thầy cô giáo, lớp đã tìm ra thủ phạm (là một học sinh lớp khác).

(C) Kết thúc:

Không khí lớp trở lại bình thường.

Hải xin lỗi Tùng trước lớp. Họ lại thân thiết như xa.