I. ĐẶT VẤN ĐỀ I.1. Lý do chọn đề tài Trong những năm gần đây việc ứng dụng công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ hầu hết ở các lĩnh vực trong đó có ngành giáo dục. Đối với giáo dục Vĩnh Phúc nói chung và giáo dục huyện Yên Lạc nói riêng việc ứng dụng công nghệ thông tin cũng có nhiều bước chuyển mới. Để có những bước chuyển tích cực trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học đó là nhờ sự quan tâm, khuyến khích của các cấp lãnh đạo. Sở giáo dục và Phòng Giáo dục cũng có các văn bản chỉ đạo và khuyến khích ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy ở trường học được chỉ đạo cụ thể. Cụ thể hơn việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy ở trường học là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Sở và Phòng đã đưa vào nhiệm vụ năm học trong những năm gần đây. Thực hiện sự chỉ đạo của Phòng giáo dục và đào tạo huyện Yên Lạc và thực hiện nhiệm vụ trong tâm của năm học, các trường tiểu học trên địa bàn huyện nói chung và trường tiểu học Yên Đồng 1 nói riêng đã từng bước đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và giảng dạy. Tuy nhiên việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy của trường tiểu học Yên Đồng 1 vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Trước hết để ứng dụng được công nghệ thông tin đòi hỏi người sử dụng phải biết sử dụng máy tính. Đối với trường tiểu học Yên Đồng 1 đã xác định rõ thực lực và nguồn nhân lực của trường nên không đưa ra yêu cầu cao mà trước mắt chỉ khuyến khích giáo viên trong nhà trường biết sử dụng Word để làm văn bản và soạn giáo án trên máy vi tính để giảng dạy. Xác định được những khó khăn mà bản 1
thân tôi và giáo viên trong nhà trường gặp phải khi sử dụng Word để làm văn bản mà chủ yếu là soạn giáo án để dạy, tôi đã cố gắng tìm tòi nghiên cứu làm cách nào để bản thân mỗi giáo viên có được những kiến thức và kỹ năng nhất định trong việc sử dụng Word soạn giáo án để dạy. Đó chính là lí do tôi chọn chuyên đề “Một số kỹ năng hướng dẫn giáo viên soạn giáo án trên word” I.2 Mục tiêu – nhiệm vụ nghiên cứu Tìm hiểu thực trạng việc sử dụng Word để soạn giáo án của giáo viên trường tiểu học Yên Đồng 1. Nhằm đề xuất và lý giải các biện pháp hướng dẫn giáo viên sử dụng Word trong soạn giáo án của giáo viên trường tiểu học Yên Đồng 1, góp phần vào việc nâng cao chất lượng, hiệu quả của việc Ứng dụng công nghệ thông tin của nhà trường nói riêng và các trường tiểu học nói chung. Nghiên cứu đề tài này, tôi xác định nhiệm vụ cơ bản là: + Đánh giá thực trạng về sử dụng Word để soạn giáo án của giáo viên Trường tiểu học Yên Đồng 1 trong giai đoạn hiện nay. + Đề xuất và lý giải những biện pháp sử dụng Word để soạn giáo án của giáo viên nhằm góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả sử dụng Word để soạn giáo án của giáo viên Trường tiểu học Yên Đồng 1. I.
PHẦN NỘI DUNG.
– Trước yêu cầu ngày càng cao của đổi mới giáo dục thì việc cập nhật, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào quản lý, giảng dạy và học tập là nhân tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng toàn diện của nhà trường. Việc ứng dụng CNTT trong việc soạn bài bằng máy tính và việc soạn giảng bằng giáo án điện tử của giáo viên đã trở nên phổ biến. 2
Trước những yêu cầu trên, Trường tiểu học Yên Đồng 1 khuyến khích giáo viên dùng máy tính để soạn bài bắt đầu từ năm 2009. Đối với người có kỹ năng và biết được một số thủ thuật ở Word thì việc soạn bài trên máy vi tính sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian hơn là giáo án viết tay đồng thời nó làm nền tảng cho việc soạn giảng giáo án điện tử trên phần mềm PowerPoint hay một số phần mềm khác mà nhu cầu cần cho hiện nay và sau này. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện nhà trường lại gặp một số khó khăn trong việc tổ chức cho giáo viên dùng máy vi tính để soạn bài. II.1. Thực trạng a. Thuận lợi – Khó khăn Thuận lợi – Được sự khuyến khích động viên của BGH trường ,một số giáo viên đã tự nguyện đăng ký soạn giáo án trên word và dự kiểm tra của Phòng Giáo dục. Qua thời gian bồi dưỡng và dự kiểm tra đến nay đã có kết quả đào như sau: Tổng số CB-GV-CNV trong nhà trường có 21 đồng chí, có 6 đồng chí tham gia kiểm tra và đạt yêu cầu về soạn giáo án trên máy tính. – Thấy được tầm quan trọng trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy và quản lý, nhà trường và các cá nhân đã cố gắng đầu tư máy tính. Cụ thể: + Đến năm 2012 – Nhà trường có 10 máy tính và đã nối mạng Internet nên dễ dàng trong việc khai thác thông tin và tìm kiếm kiến thức cần thiết.
3
– Giáo viên trong trường có 16 đồng chí có máy tính. Việc giáo viên đầu tư được máy tính là một trong những điều kiện quan trọng giúp giáo viên tiến hành dùng word soạn giáo án trên máy vi tính và xa hơn nữa là soạn giáo án điện tử. Tất cả các đồng chí trong BGH đều sử dụng tốt Word 2003 trong soạn thảo văn bản nên dễ dàng tư vấn cho giáo viên. Tuy nhiên khi thực hiện thì chúng tôi gặp một số khó khăn nhất định. Khó khăn – Mặc dù đã biết sử dụng máy tính nhưng thủ thuật dùng Word 2003 của giáo viên còn nhiều hạn chế. – Một số giáo viên học xong không có máy để thực hành nên việc sử dụng máy tính gặp nhiều khó khăn, thậm chí một số giáo viên quên luôn cách khởi động máy. – Tinh thần học hỏi của một số giáo viên chưa cao, chưa tích cực, ngại khó, không tự tin chính vì vậy cũng gây khó khăn trong việc sử dụng máy tính. Từ những lý do nêu trên, tôi đã cố gắng nghiên cứu về lĩnh vực này và đã ra một số kinh nghiệm của bản thân về việc “Ứng dụng Microsoft Word 2003 trong soạn giảng” để giúp cho các giáo viên có thể tự tin hơn trong việc soạn giảng và lên lớp của mình, góp phần quan trọng cũng như tạo tiến đề trong việc đáp ứng yêu cầu “Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy” hiện nay. b. Thành công – Hạn chế Thành công
4
Từ năm học 2009-2010 tôi được chuyển về công tác tại trường Tiểu học Yên Đồng 1 và được BGH trường phân công tôi phụ trách công việc giúp đỡ giáo viên soạn giảng giáo án bằng máy tính. Đảm nhiệm công việc này tôi gặp không ít khó khăn. Vì số lượng giáo viên biết sử dụng máy tính thì nhiều nhưng thực tế số lượng giáo viên biết mở máy, mở trang word để làm được văn bản, soạn được giáo án thì rất ít. Trong một thời gian hướng dẫn giáo viên sử dụng máy tính để soạn bài .Bước đầu đã có những thành công nhất định: Trong năm học 2012-2013 sau khi kiểm tra kỹ năng sử dụng máy có 6 giáo viên đạt và được Hiệu trưởng ra quyết định cho soạn giáo án bằng máy tính. Số giáo viên còn lại đã biết sử dụng word để làm văn bản. Mặc dù số lượng giáo viên được soạn giáo án bằng máy tính không nhiều so với các đơn vị bạn, nhưng so với ban đầu và thực lực thực tế của từng cá nhân giáo viên cho đến thời điểm này thì coi như là một sự thành công của trường tiểu học Yên Đồng 1 trong việc tạo nền tảng để từng bước “Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy”. Hạn chế – Bản thân đã có nhiều nổ lực nhưng vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình tập huấn và hướng dẫn giáo viên.Do quỹ thời gian không có nhiều nên việc hướng dẫn giáo viên còn gặp nhiều khó khăn. – Phần lớn giáo viên chưa biết khai thác thông tin trên mạng nên việc tìm kiếm tài liệu phục vụ bản thân gặp nhiều khó khăn.
5
– Phần lớn giáo viên có tuổi ít quan tâm, ngại sử dụng máy, sự tiếp nhận kiến thức tin học còn chậm. II.2. Giải pháp- Biện pháp Để giáo viên nắm bắt được những kiến thức cơ bản về Word và soạn giáo án bằng máy tính tôi đã dùng nhiều giải pháp và biện pháp khác nhau. * Tăng cường tập huấn, giúp đỡ cho giáo viên a. Mục tiêu Sau khi tiếp thu sự hướng dẫn cách soạn giáo bằng máy tính giáo viên biết được cơ bản cách soạn và trình bày bài soạn của mình trên máy tính ở phần mềm Micosoft Word 2003. Giáo viên có sự hứng thú, có sự tự tin trong việc tìm tòi, khám phá và ham thích trong việc sử dụng máy để làm việc. b. Nội dung Tập huấn nhưng kiến thức cơ bản nhất ở phần mền soạn thảo văn bản “word” Qui trình hướng dẫn giáo viên sử dụng word để soạn bài: Như đã nêu ở phần thực trạng việc sử dụng máy tính của giáo viên trong việc soạn bài còn nhiều hạn chế. Do đó việc hướng dẫn giáo viên sử dụng word để soạn bài cần đi tỉ mỉ từng bước 1. – Sử dụng phần mềm gõ chữ tiếng việt: – Giáo viên thường chưa phân biệt được khi sử dụng phông chữ nào thuộc bảng mã nào. Do đó cần chỉ rõ và hướng dẫn GV:
6
Để gõ được Tiếng Việt, thường sử dụng kiểu gõ TEKEX, ngoài ra phải có sự tương thích giữa Bảng mã và Font chữ. Hiện nay có rất nhiều Bảng mã dùng để gõ tiếng Việt. Tuy nhiên thông dụng nhất vẫn là Bảng mã sau đây: * Bảng mã Unicode: Là loại Font chữ rất thông dụng hiện nay, và đang là Font chuẩn trên các trang Web tiếng Việt. Font chữ dành cho bảng mã này: Times new roman, Tahoma, Verdana,…..Để sử dụng bảng mã và phông chữ trên có thể sử dụng hai bộ gõ đó là: Bộ gõ Vietkey và bộ gõ Unikey (Hiện tại giáo viên trong nhà trường đang dùng bảng mã Unicode và dùng bộ gõ Unikey – Dùng máy chiếu hướng dẫn GV thực hành). – Các bước thực hiện: + Khởi động phần mềm Vietkey và Unikey chọn: – Kiểu gõ: TELEX – Bảng mã: Unicode hoặc TCVN3 – ABC – Nhấn Ok + Khi bắt đầu soạn thảo chọn phông chữ: Times New Roman hoặc .vntime… – Định dạng văn bản( Trình bày văn bản): GV thường hay quên thao tác này, không để ý và thường chỉnh sửa theo ý mình. Do đó khong đúng qui định và hay gặp phải một số lỗi như nhảy phông chữ, khi in ra không theo mong muốn… – Hướng dẫn GV cách chọn khổ giấy, hướng giấy, căn lề…(Dùng máy chiếu hướng dẫn GV).
7
– Hướng dẫn GV cách mặc định phông chữ, tránh trường hợp khi gõ văn bản bị nhảy phông. * Các bước thực hiện: + Khởi động Word: Chọn một trong 2 cách sau: – Cách 1: Chọn File/ page setup/ xuất hiện hộp thoại page setup… – Cách 2: Nháy đúp chuột trái vào thước nằm ngang bên trái…xuất hiện hộp thoại page setup… + Trong hộp thoại page setup chọn mục Margins để chọn cách căn lề: – Top: Lề trên
– Letf: Lề trái
– Bottom: Lề dưới
– Right: Lề phải
– Chọn Portrait: Chọn hướng giấy thẳng đứng – Chọn Landscape: Chọn hướng giấy nằm ngang – Chọn Ok + Trong hộp thoại page setup chọn mục Paper – Chọn khổ giấy A4 trong mục paper size – Chọn Default…/ chọn yes để mặc định – Chọn Ok – Kỹ năng tạo bảng: – Hướng dẫn GV cách tạo bảng đơn giản nhất( cách thêm, bớt, xoá, dòng- cột, cách ẩn cột khi làm giáo án). – Các bước thực hiện – Căn lề văn bản:
8
– Căn lề trái, phải, giữa, hai bên. Nhấn mạnh khi trình bày văn bản nên căn đều hai bên để tránh trường hợp chữ thụt ra, thụt vào. – Chèn tiêu đề trên, tiêu đề dưới, chèn số trang: – Hướng dẫn giáo viên thực hành trên máy chiếu. – Kỹ năng kẻ vẽ hình, gom nhóm hình vẽ: – GV gặp khó khăn nhất sau khi vẽ một số hình như: hình tròn, hình vuông, hình tam giác, hay vẽ đường thẳng là điền tên đỉnh, điểm, số cm…. – Hướng dẫn GV kẻ vẽ hình trên thanh công cụ Drawing, cách copy và dán(paste) hình giống nhau, thao tác giống nhau bằng tổ hợp phím “Ctrl + D”. Sau khi vẽ song hình cần gom nhóm hình vẽ để tránh trường hợp khi chỉnh sửa văn bản, hình vẽ bị mất và rời rạc. 3) Tạo tên File, thư mục riêng. – GV chỉ biết lưu tên(file) của mình vừa làm song theo các bước: Chọn vào File/ Save/ đặt tên trong mục File name/ save. Nhưng không hiểu được tên(file) mình vừa làm được để ở đâu trong máy tính. Rất khó khăn cho việc tìm kiếm để chỉnh sửa và quản lý.Vì vậy việc tạo một thư mục mới cho riêng cá nhân mình nhằm mục đích: Sắp xếp thông tin, dữ liệu trong máy tính một cách khoa học, có tổ chức, dễ tìm kiếm và quản lý là rất cần thiết. – Hướng dẫn GV thực hành trên máy chiếu.
* Cách trình bày giáo án trên word (Hiện tại giáo viên trong trường đang thực hiện trình bày giáo án như sau)
TUẦN…
9
Thứ … ngày … tháng …. năm 20… Môn học TÊN ĐỀ BÀI (Tiếp) I. Mục tiêu: – Kiến thức: – Kĩ năng: – Thái độ: II. Đồ dùng dạy học: – Giáo viên: III. Các hoạt động dạy học:
– Học sinh:
1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Dạy bài mới: * Hoạt động 1:
4. Củng cố- dặn dò: Tổng kết, nhận xét. Hướng dẫn HS chuẩn bị bài buổi học sau * Trong giáo án có chèn tiêu đề trên, tiêu đề dưới và đánh số trang theo yêu cầu của BGH. III. Kết luận – kiến nghị 1 Kết luận Việc sử dụng word để soạn giáo án của giáo viên là một phần quan trong trọng , là nền tảng, là bước đầu để “Ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và
10
giảng dạy”, đồng thời nó cũng là một trong những phương tiện đóng góp trong việc đổi mới phương pháp dạy học hiện nay. Thực hiện nhiệm vụ của năm học 2012-2013, trong đó có nhiệm vụ quan trọng là đẩy mạnh ” Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy”. Trường Tiểu học Yên Đồng 1 thực hiện nhiệm vụ này bước đầu đã thực hiện trang bị cho giáo viên những kiến thức cơ bản thực sự thiết thực để giáo viên dễ nắm bắt từ đó tự mọi cá nhân tự chủ trong công tác soạn giảng trên máy tính của mình. Ngoài ra việc giáo viên soạn giáo án trên máy tính còn là bước đà cho việc soạn giáo án điện tử giảng dạy trên đèn chiếu mà nhà trường bước đầu đang thực hiện và cũng là mục tiêu đạt được cho những năm học tiếp theo. Như vậy với kinh nghiệm “Một số kỹ năng hướng dẫn giáo viên soạn giáo án trên word” trong thời gian thực hiện với đội ngũ giáo viên trường tiểu học Yên Đồng 1 đến nay đã có nhiều chuyển biến tích cực và khả quan. 2. Xuất phát từ nhu cầu thực tế và những định hướng cho những năm học tiếp theo. Để thực hiện tốt việc Ứng dụng công nghệ thông tin trong trường học tôi có một vài kiến nghị như sau: *Đối với giáo viên: Cần tích cực, chủ động hơn nữa trong việc nghiên cứu tìm tòi để nâng cao kiến thức- kỹ năng sử dụng máy tính của cá nhân mình. *Đối với Ban giám hiệu:
11
Đào Thị Luyến
12
13