Top 8 # Xem Nhiều Nhất Cách Soạn Bài Văn Bản Cổng Trường Mở Ra Mới Nhất 3/2023 # Top Like | Techcombanktower.com

Soạn Văn Bài: Cổng Trường Mở Ra

Soạn văn bài: Cổng trường mở ra – Lí Lan

Tóm tắt

Đêm trước ngày đưa con đến trường, người mẹ không ngủ. Ngắm nhìn con ngủ say, lòng người mẹ bồi hồi xúc động: nhớ lại những hành động của con ban ngày, nhớ về thuở nhỏ với những kỉ niệm sâu sắc trong ngày khai giảng đầu tiên… Lo cho tương lai của con, người mẹ liên tưởng đến ngày khai trường ở Nhật  một ngày lễ thực sự của toàn xã hội – nơi mà ai cũng thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến thế hệ tương lai. Đó cũng là tình cảm, niềm tin và khát vọng của người mẹ đối với tương lai của đứa con.

Đọc hiểu văn bản

Câu 1: Cổng trường mở ra ghi lại tâm trạng suy nghĩ miên man của người mẹ trong đêm chuẩn bị cho con ngày khai trường vào lớp Một. Đứa con nhỏ thì vô tư, chỉ háo hức một chút sau đó ngủ ngon lành. Còn người mẹ vừa nghĩ đến tâm trạng của con, vừa sống lại với tuổi thơ đến trường của bạn thân, vừa nghĩ tới ngày khai trường long trọng ở Nhật Bản và tưởng tượng đến giây phút dắt tay con đến trường để con bươc vào thế giới kì diệu.

Câu 2: Đêm trước ngày khai trường, tâm trạng của người mẹ và đứa con có những biểu hiện khác nhau. Đứa con vô cùng háo hức vì ngày mai được vào lớp Một. Nhưng “cũng như trước một chuyến đi xa, trong lòng con không còn mối bận tâm nào khác ngoài chuyện ngày mai thức dậy cho kịp giờ”. Trong khi đó, người mẹ cứ bâng khuâng, trằn trọc mãi mà không ngủ được (mẹ không tập trung được vào việc gì cả; mẹ lên giường và trằn trọc,…).

Câu 3:

a. Lí do người mẹ không ngủ được:

Ngày khai trường vào lớp Một là ngày thực sự quan trọng đối với con và với mẹ, đối với mỗi đời người.

Mẹ muốn khắc ghi vào lòng con cảm xúc rạo rực, bâng khuâng, xao xuyến của ngày khai trường

Ngày khai trường của con đã làm sống dậy trong tâm tưởng của mẹ ngày khai trường của mình, tiếng đọc bài trầm bổng và cảm giác chơi vơi hốt hoảng khi cổng trường đóng lại.

Mẹ nghĩ tới ngày khai trường ở Nhật Bản với sự quan tâm của toàn xã hội và của các quan chức nhà nước.

Mẹ bâng khuâng nghĩ tới giây phút hạnh phúc cầm tay con dắt tới cổng trường để con bước vào thế giới kì diệu.

b. Ngày khai trường của đứa con đã làm sống dậy trong lòng người mẹ một ấn tượng thật sâu đậm từ ngày còn nhỏ, khi cũng như đứa con bây giờ, lần đầu tiên được mẹ (tức bà ngoại của em bé bây giờ) đưa đến trường. Cảm giác chơi vơi hốt hoảng khi nhìn người mẹ đứng ngoài cánh cổng trường đã khép còn in sâu mãi cho đến tận bây giờ.

Câu 4: Xét về hình thức bề ngoài, về cách xưng hô thì dường như người mẹ đang nói với đứa con nhưng trong thực tế, mẹ đang tự nói với mình – độc thoại nội tâm – đó là tâm trạng của những người mẹ yêu thương con như yêu máu thịt, một phần cuộc sống của mình. Cách nói ấy vừa thể hiện được tình cảm mãnh liệt của người mẹ đối với đứa con, vừa làm nổi bật tâm trạng, khắc hoạ được tâm tư tình cảm, diễn đạt được những điều khó nói ra được bằng những lời trực tiếp.

Câu 5: Câu văn nói lên tầm quan trọng của nhà trường đối với thế hệ trẻ là câu văn kết thúc tác phẩm: “Đi đi con, hãy can đảm lân, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra”.

– Giải thích từ – cụm từ:

Can đảm: Là có tinh thần mạnh mẽ, không sợ gian khó hay nguy hiểm, khó khăn.

Thế giới này: Bao gồm tất cả nhân loại khắp năm châu bốn biển.

Thế giới kì diệu: Kì là lạ, diệu là đẹp. Kì diệu: vừa rất lạ, vừa rất đẹp.

Câu 6: “Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra”. Câu văn này đã nói lên ý nghĩa to lớn của nhà trường trong cuộc đời mỗi con người. Như trong một câu chuyện cổ tích kì diệu, phía sau cánh cổng kia là cả một thế giới vô cùng hấp dẫn đối với những người ham hiểu biết, yêu lao động và yêu cuộc sống, thế giới của tri thức bao la, của tình bạn, tình thầy trò nồng ấm tha thiết, chắp cánh cho chúng ta bay cao, bay xa tới những chân trời của ước mơ và khát vọng.

Câu 7: Cảm nghĩ của em về đoạn cuối:

Đoạn văn thể hiện cảm xúc, ước vọng của người mẹ.

Thâu tóm cô đúc nội dung của toàn bài.

Như lời người mẹ đang thì thầm nói với đứa con của mình trong giây phút buông tay con ở cổng trường.

Ngôn ngữ, hình ảnh trong đoạn văn rất giàu đẹp tính biểu cảm.

Soạn Bài “Cổng Trường Mở Ra”

Tác phẩm là một văn bản nhật dụng.

Về tính chất, văn bản nhật dụng đề cập những yếu tố gần gũi, bức thiết đối với cuộc sống hằng ngày của con ngư­ời và xã hội đư­ơng đại nh­ư thiên nhiên, môi trường, dân số, sức khoẻ, quyền trẻ em, hiểm hoạ ma tuý…

Ph­ương thức biểu đạt của văn bản nhật dụng rất đa dạng. Có thể là bút kí, phóng sự, ghi chép, thư­ tín…

Các bài học: Cổng trường mở ra của Lí Lan, Mẹ tôi (trích Những tấm lòng cao cả) của Ét-môn-đô đơ A-mi-xi, Cuộc chia tay của những con búp bê của Khánh Hoài, Ca Huế trên sông Hương của Hà Ánh Minh thuộc kiểu văn bản nhật dụng.

1. Ngày mai con đến trường. Người mẹ thức suốt đêm, suy nghĩ triền miên về ngày đi học đầu tiên của con trong khi đứa con, vì còn nhỏ nên rất vô tư, chỉ háo hức một chút, sau đó đã ngủ ngon lành. Điều khiến người mẹ không ngủ được không phải vì quá lo lắng cho con.

2. Đêm trước ngày khai trường, tâm trạng của người mẹ và đứa con có những biểu hiện khác nhau. Đứa con vô cùng háo hức vì ngày mai được vào lớp Một. Nhưng ” cũng như trước một chuyến đi xa, trong lòng con không còn mối bận tâm nào khác ngoài chuyện ngày mai thức dậy cho kịp giờ“. Trong khi đó, người mẹ cứ bâng khuâng, trằn trọc mãi mà không ngủ được ( mẹ không tập trung được vào việc gì cả; mẹ lên giường và trằn trọc,…).

3. Người mẹ trằn trọc không phải vì quá lo lắng cho con mà là vì đang sống lại với những kỉ niệm xưa của chính mình. Ngày khai trường của đứa con đã làm sống dậy trong lòng người mẹ một ấn tượng thật sâu đậm từ ngày còn nhỏ, khi cũng như đứa con bây giờ, lần đầu tiên được mẹ (tức bà ngoại của em bé bây giờ) đưa đến trường. Cảm giác chơi vơi hốt hoảng khi nhìn người mẹ đứng ngoài cánh cổng trường đã khép còn in sâu mãi cho đến tận bây giờ.

4*. Xét về hình thức bề ngoài, về cách xưng hô thì dường như người mẹ đang nói với đứa con nhưng trong thực tế, mẹ đang tự nói với mình. Đối thoại hoá ra độc thoại, nói với con mà lại là tâm sự với chính lòng mình – đó là tâm trạng của những người mẹ yêu thương con như yêu máu thịt, một phần cuộc sống của mình. Cách nói ấy vừa thể hiện được tình cảm mãnh liệt của người mẹ đối với đứa con, vừa làm nổi bật tâm trạng, khắc hoạ được tâm tư tình cảm, diễn đạt được những điều khó nói ra được bằng những lời trực tiếp.

5. Vẫn bằng giọng đối thoại, tác giả đã khéo léo chuyển hướng để nói về tầm quan trọng của giáo dục đối với sự phát triển của các thế hệ mai sau. Nêu lên một hiện tượng về sự quan tâm của các quan chức Nhật đối với giáo dục, tác giả đi đến khái quát: “Ai cũng biết rằng mỗi sai lầm trong giáo dục sẽ ảnh hưởng đến cả một thế hệ mai sau, và sai lầm một li có thể đưa thế hệ ấy đi chệch cả hàng dặm sau này”.

6. “Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra”. Câu văn này đã nói lên ý nghĩa to lớn của nhà trường trong cuộc đời mỗi con người. Như trong một câu chuyện cổ tích kì diệu, phía sau cánh cổng kia là cả một thế giới vô cùng hấp dẫn đối với những người ham hiểu biết, yêu lao động và yêu cuộc sống, thế giới của tri thức bao la, của tình bạn, tình thầy trò nồng ấm tha thiết, chắp cánh cho chúng ta bay cao, bay xa tới những chân trời của ước mơ và khát vọng.

III. RÈN LUYỆN KĨ NĂNG

1. Tóm tắt

Đêm trước ngày đưa con đến trường, người mẹ không ngủ. Ngắm nhìn con ngủ say, lòng người mẹ bồi hồi xúc động: nhớ lại những hành động của con ban ngày, nhớ về thuở nhỏ với những kỉ niệm sâu sắc trong ngày khai giảng đầu tiên… Lo cho tương lai của con, người mẹ liên tưởng đến ngày khai trường ở Nhật – một ngày lễ thực sự của toàn xã hội – nơi mà ai cũng thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến thế hệ tương lai. Đó cũng là tình cảm, niềm tin và khát vọng của người mẹ đối với tương lai của đứa con.

2. Cách đọc

Cần bám sát diễn biến tâm trạng của người mẹ để lựa chọn giọng đọc cho phù hợp:

– Đoạn từ đầu đến “trong ngày đầu năm học”: tác giả sử dụng cả ba phương thức tự sự, miêu tả và biểu cảm nhưng tự sự là chủ yếu. Với đoạn này cần đọc giọng nhẹ nhàng.

– Nội dung chính của đoạn tiếp theo (từ “Thực sự mẹ không lo lắng…” đến “cái thế giới mà mẹ vừa bước vào”) là sự hồi tưởng của người mẹ về những kỉ niệm trong ngày khai trường đầu tiên. Nội dung này được thể hiện chủ yếu qua phương thức biểu cảm kết hợp với tự sự. Đọc đoạn văn với tiết tấu chậm, thể hiện tâm trạng bồi hồi, xao xuyến của người mẹ.

– Đoạn cuối cùng nói về ngày khai trường ở Nhật. Phương thức tự sự là chủ yếu, giọng đọc cần rõ ràng, không cần diễn cảm nhiều như đoạn trên. Tuy nhiên, ở câu kết thúc văn bản, tác giả lại sử dụng phương thức biểu cảm, do đó khi đọc cần hạ giọng để thể hiện tâm trạng xao xuyến của người mẹ.

3. Ngày khai trường để vào lớp Một là ngày có dấu ấn sâu đậm nhất trong tâm hồn của mỗi con người. Có thể nêu ra các lí do sau:

– Đó là ngày khai trường đầu tiên của một người học sinh.

– Háo hức vì được đến học ở ngôi trường mới, được quen nhiều bạn mới, thày cô mới.

– Là dấu mốc đầu tiên đánh dấu một bước trưởng thành của con người.

4. Để viết được đoạn văn cần:

– Chọn lọc chi tiết gây ấn tượng nhất (hoặc quan trọng nhất với bản thân em).

– Kể lại sự vệc, chi tiết ấy.

– Chú ý các biện pháp liên kết câu, các câu mở đoạn, kết đoạn và các câu triển khai sao cho đoạn văn được kết nối rõ ràng, rành mạch và gợi cảm.

Soạn Văn 7 Ngắn Nhất Bài: Cổng Trường Mở Ra

Câu 1. Hãy tóm tắt nội dung của văn bản Cổng trường mở ra.

Câu 2. Đêm trước ngày khai trường, tâm trạng của người mẹ và đứa con có gì khác nhau? Điều đó biểu hiện ở những chi tiết nào trong bài? Tâm trạng của mẹ và con trong đêm trước ngày khai trường

Câu 3. Theo em, tại sao người mẹ lại không ngủ được? Chi tiết nào chứng tỏ ngày khai trường để lại ấn tượng thật sâu đậm trong tâm hồn người mẹ.

Câu 4. Có phải người mẹ đang trực tiếp nới với con không? Theo em, người mẹ đang tâm sự với ai? Cách viết này có tác dụng gì?

Câu 5. Câu văn nào nói lên tầm quan trọng của nhà trường đối với thế hệ trẻ?

Câu 6. Người mẹ nói: “Bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra”. Đã bảy năm bước qua cánh cổng trường, bây giờ em hiểu thế giới kì diệu đó là gì?

Câu 7. Phát biểu cảm nghĩ của em về đoạn cuối của văn bản.

Câu 1: Tóm tắt nội dung

Bài cổng trường mở ra như một lời tâm sự nhẹ nhàng và những cảm giác của nhân vật Mẹ khi con bước chân tới trường và vai trò của nhà trường có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của con người.

Đứa con nhỏ thì vô tư, chỉ háo hức một chút sau đó ngủ ngon lành. Còn người mẹ vừa nghĩ đến tâm trạng của con, vừa sống lại với tuổi thơ đến trường của bạn thân, vừa nghĩ tới ngày khai trường long trọng ở Nhật Bản và tưởng tượng đến giây phút dắt tay con đến trường để con bươc vào thế giới kì diệu.

Tác giả đã viết về cảm xúc của người mẹ đối với con khi ngày đầu tiên con đến trường, việc con trường ngày đầu tiên là việc người mẹ rất quan tâm

Câu 2:

Những chi tiết biểu hiện tâm trạng của mẹ: “Không ngủ được”, “Không tập trung làm việc”, “trằn trọc”, bồi hồi thao thức mẹ lo lắng cho ngày đầu tiên con tới trường, tình cảm của mẹ đối với người con vô cùng lớn.

Những chi tiết biểu hiện tâm trạng của con: ” háo hức”, “ngủ một cách dễ dàng”, “Không có mối quan tâm nào khác ngoài việc thức dậy cho kịp giờ”.

Câu 3: Lí do người mẹ không ngủ được: con đã chính thức bước vào lớp 1, muốn khắc ghi vào lòng con cảm xúc rạo rực, bồi hồi nhớ lại khoảng thời gian lúc bé, tận tụy và chăm lo cho người con của mình.

Chi tiết chứng tỏ ngày khai trường để lại ấn tượng sâu đậm trong tâm hồn người mẹ: “Mẹ không lo lắng đến nỗi không ngủ được. mẹ tin đứa con của mẹ lớn rồi. Cứ nhắm mắt vào dường như có tiếng bên tai tiếng đọc bài trầm bổng”

Câu 4: Người mẹ không trực tiếp nói với con, mà người mẹ như đang tâm sự với chính mình, để ôn lại những kỉ niệm về quá khứ tuổi thơ của chính mình. Đây là hình thức độc thoại nội tâm của nhân vật.

Tác dụng làm cho có cảm giác lưu luyến và nhớ lại những quãng thời gian xưa, lời tâm tình với đứa con. Vừa có tác dụng làm nổi bật được tâm trạng, tăng thêm tính trữ tình biểu cảm.

Câu 5: “Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra” là câu văn nói lên tầm quan trọng của nhà trường đối với thế hệ trẻ. Ý nghĩa: người mẹ hy vọng con mình được sự dạy dỗ của nhà trường sẽ dần hoàn thiện mình, thành người có ích cho xã hội.

Câu 6: Theo em, đó là một thế giới vô cùng tuyệt vời, bởi vì: Giáo dục sẽ giúp cho con người mở rộng tri thức cho tương lai. Nhà trường còn rất nhiều điều bổ ích và thú vị, cánh cửa rộng mở đó sẽ giúp con người trường thành hơn. Em sẽ có rất nhiều bạn bè thân thương, thầy cô yêu kính, cho em tình yêu với đất nước mình.

Câu 7: Đoạn văn đã sử dụng ngôn ngữ và hình ảnh giàu tính biểu cảm, thể hiện được những tâm tư tình cảm của mẹ khi con bắt đầu bước vào một thế giói mới – thế giói khám phá những tri thức mới bên thầy cô và bạn bè. Thể hiện mong ước của người mẹ đối với đứa con của mình.

Câu 1: Trong ngày đầu tiên đứa con của mình được đến trường, đó là cảm xúc dâng tràn của người mẹ, niềm hạnh phúc khi được thấy con cất bước đến trường. Người mẹ cảm nhận được sư lớn lên từng ngày và mong cho con được phát triển. Việc con trường ngày đầu tiên là việc người mẹ rất quan tâm và lo lắng.

Câu 2: Tâm trang của người mẹ trước ngày con đến trường đó là bồn chồn, lo lắng, không thể ngủ được với những chi tiết “Không ngủ được. Mẹ lên giường trằn trọc”; “Mẹ không tập trung được vào việc gì cả” Còn về tâm trạng của đứa con trước ngày đầu tiên đến trường đó là sự háo hứng, ngây thơ của một đứa trẻ qua chi tiết “Đêm nay con cũng có niềm háo hức”, “Còn bây giờ giấc ngủ đến với con một cách dễ dàng.”

Câu 3: Qua những chi tiết “mẹ không lo nhưng mẹ vẫn không ngủ được.Cứ nhắm mắt vào dường như có tiếng bên tai tiếng đọc bài trầm bổng: Hàng năm cứ vào cuối thu… Mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp” cho thấy người mẹ lo lắng cho con trong ngày đầu tiên đến trường, hết mực yêu thương con và nhớ lại kỉ niệm cũ.

Câu 4: Hình ảnh đọc thoại nội tâm của nhân vật người mẹ. Người mẹ tự nói với chính mình để ôn lại những kỉ niệm xưa chứ không nói trực tiếp với con.

Điều này làm nổi bật cảm xúc lưu luyến những khoảnh khắc tuổi thơ, gợi lại hình ảnh những ngày đi học lúc bé của người mẹ. Tăng tính trữ tình, biểu cảm.

Câu 5: Câu văn: “Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra”. Ý của cả câu: Nêu lên tầm quan trọng của nhà trường đối với giáo dục. Nhà trường sẽ dạy con trở thành một người can đảm và là một người có ích, vào đó con sẽ có thế giới của riêng mình và con có thể tự phát triển khả năng của mình.

Câu 6: Thế giới kì diệu là:

Giáo dục sẽ giúp cho con người mở rộng tri thức.

Nhà trường còn rất nhiều điều bổ ích và thú vị, cánh cửa rộng mở đó sẽ giúp con người trường thành hơn, có nhiều bạn bè, thầy cô

Tình yêu với đất nước

Câu 7: Cảm nghĩ của em về đoạn cuối: đoạn văn thể hiện cảm xúc, mong uớc của người mẹ. Đó như lời người mẹ đang thì thầm nói vói con trong phút giây tạm biệt con ỏ cổng trường. Đoạn văn đã sử dụng ngôn ngữ và hình ảnh giàu tính biểu cảm, thể hiện được những tâm tư tình cảm của mẹ khi con bắt đầu bước vào một thế giới mới.

Câu 1: Tác giả đã viết về cảm xúc của người mẹ đối với con khi ngày đầu tiên con đến trường, việc con trường ngày đầu tiên là việc người mẹ rất quan tâm. Bài cổng trường mở ra như một lời tâm sự nhẹ nhàng và những cảm giác của nhân vật Mẹ khi con bước chân tới trường và vai trò của nhà trường có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của con người.

Câu 2:

Tâm trạng của mẹ: Thao thức, bồn chồn triền miên trong suy nghĩ, không thể nào ngủ được. Tâm trạng của mẹ bồi hồi thao thức mẹ lo lắng cho ngày đầu tiên con tới trường, tình cảm của mẹ đối với người con vô cùng lớn.

Tâm trạng của con: Ngây thơ, hồn nhiên, vô tư, thanh thản ngủ một cách ngon lành. Người con vô tư hồn nhiên vẫn có những cảm giác bồn chồn nhưng rồi mọi việc đều được xua tan bởi sự hồn nhiên của đứa trẻ.

Câu 3: Luôn trong tâm trạng của một người hết mực yêu thương con, lo lắng và hồi hợp, mẹ hoài niệm về thời tuổi thơ.

Chi tiết: “Mẹ không lo, nhưng vẫn không ngủ được. Cứ nhắm mắt lại là dường như vang bên tai tiếng đọc bài trầm bỗng: “Hàng năm cứ vào cuối thu… Mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp”

Câu 4: Người mẹ muốn ôn lại những cảm xúc của tuổi thơ về những ngày khai trường vì vậy tác giả đã xây dựng tình huống đọc thoại nội tâm cho nhân vật. Hình ảnh đọc thoại nội tâm của người mẹ làm tăng tính biểu cảm cho bài, có tác dụng làm nổi bật được tâm trạng và nhân vật bộc lộ được cảm xúc một cách chân thành sâu sắc.

Câu 5: Câu văn “Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra”

Ý nghĩa:

Tầm quan trọng của giáo dục

Thầy cô và bạn bè sẽ giúp con trở thành người có ích cho xã hội và dạy cho con những điều tốt đẹp

Con sẽ tự phát triển bản thân trong môi trường mới, trưởng thành hơn

Câu 6: Thế giới kì diệu mà người mẹ nhắc đến: sự trưởng thành, trị thức, con có nghề nghiệp ổn định, nhiều điều thú vị bổ ích sẽ đến với con.

Câu 7: Cảm nghĩ của em về đoạn cuối:

Cảm xúc mong ước của người mẹ

Lời người mẹ thì thầm với con trong phút giây tạm biệt ở cổng trường

Cô đúc được nội dung toàn bài, hình ảnh giàu tính biểu cảm

Soạn Bài Cổng Trường Mở Ra Ngắn Gọn

Soạn Văn 7 bài Cổng trường mở ra do Lí Lan sáng tác được VnDoc sưu tầm và giới thiệu. Mời các bạn học sinh tham khảo để hiểu rõ bố cục, tính nghệ thuật của tác phẩm Cổng trường mở ra môn Ngữ Văn lớp 7 để chuẩn bị tốt cho bài giảng của học kì mới sắp tới đây của mình.

Soạn Văn Lớp 7 ngắn gọn được giới thiệu trên VnDoc bao gồm hệ thống đáp án và hướng dẫn giải cho các câu hỏi trong SGK Ngữ văn 7 được trình bày ngắn gọn, dễ hiểu, giúp các em học sinh nắm được nội dung bài học một cách nhanh chóng và dễ dàng nhất. Chúc các em học tốt.

Soạn bài Cổng trường mở ra lớp 7

Hướng dẫn soạn bài Cổng trường mở ra

Bố cục:

– Đoạn 1 (Từ đầu … thế giới mà mẹ vừa bước vào): Tâm trạng người mẹ trước ngày khai trường.

– Đoạn 2 (Còn lại): Vai trò của nhà trường trong giáo dục thế hệ trẻ.

Những tâm tình, lo âu của người mẹ với đứa con nhỏ yêu dấu trong đêm trước ngày khai trường vào lớp Một của con.

Câu 2 (trang 8 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1)

Tâm trạng khác biệt giữa người mẹ và đứa con được biểu hiện:

Câu 3 (trang 8 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1)

– Người mẹ không ngủ vì: Bận tâm nhiều điều về con, mẹ hiểu tầm quan trọng của buổi lễ khai trường, đó là bước ngoặt lớn của của đời con; mẹ muốn ghi lại trong lòng con cái rạo rực khi nghĩ về ngày khai trường.

– Chi tiết cho thấy ngày khai trường đã để lại dấu ấn thật sâu đậm trong tâm hồn người mẹ: Vang bên tai tiếng đọc bài trầm bổng “Hằng năm … dài và hẹp”; mẹ còn nhớ như in cảm giác nôn nao, hốt hoảng khi tách cánh tay bà ngoại để vào lớp.

Câu 4* (trang 8 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1)

Người mẹ không phải đang nói trực tiếp với con hay với ai cả mà là đang nói với chính mình. Cách viết này làm nổi bật tâm trạng, khắc họa tâm tư tình cảm yêu thương khó nói bằng lời.

Câu 5 (trang 8 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1)

Câu văn nói lên tầm quan trọng của nhà trường với thế hệ trẻ: “thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra”

Câu 6 (trang 8 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1)

Thế giới kì diệu với sự hiểu biết của em, đó là thế giới bao la, thế giới của biển tri thức dạy em cách làm người, dạy em bao điều lí thú, không bao giờ thiếu những tình cảm hồn nhiên trong sáng, thế giới ngập tràn tình thầy trò và tình bạn hữu.

Câu 7 (trang 8 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1)

Cảm nghĩ của em về đoạn cuối:

+ Đoạn văn thể hiện cảm xúc, ước vọng của người mẹ.

+ Thâu tóm cô đúc nội dung của toàn bài.

+ Như lời người mẹ đang thì thầm nói với đứa con của mình trong giây phút buông tay con ở cổng trường.

+ Ngôn ngữ, hình ảnh trong đoạn văn rất giàu đẹp tính biểu cảm.

Phần Luyện tập: Câu 1 (trang 9 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1):

Một bạn cho rằng, có rất nhiều ngày khai trường, nhưng ngày khai trường vào học lớp Một có dấu ấn sâu đậm nhất trong tâm hồn mỗi con người. Em có tán thành ý kiến đó không? Vì sao?

Trả lời:

Tán thành, vì:

– Lớp Một là lớp đầu tiên của hệ thống giáo dục 12 năm học.

– Đánh dấu một bước mới trong sự trưởng thành của trẻ.

Phần Luyện tập: Trả lời câu 2 (trang 9 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1):

Hãy nhớ lại và viết thành đoạn văn về một kỉ niệm đáng nhớ nhất trong ngày khai trường đầu tiên của mình.

Gợi ý:

– Em đã thức dậy rất sớm để chuẩn bị trang phục và chải tóc gọn gàng.

– Xem lại cặp sách.

– Tất cả mọi thứ đều mới

– Cùng mẹ tới trường nhưng trong lòng hơi hồi hộp và lo lắng (không biết có nhiều thầy cô không? Bạn bè mới như thế nào…?)

– Bước qua cánh cổng trường em mới càng hồi hộp và trống ngực đạp thình thịch.

– Gặp được các bạn của lớp mình và cô giáo chủ nhiệm.