Soạn bài Thạch Sanh Ngữ văn 6
Bài làm
Câu 1 (Sách giáo khoa trang 66 Ngữ văn 6 tập 1)Sự ra đời và lớn lên của Thạch Sanh có gi khác thường? Kể về sự ra đời và lớn lên của Thạch Sanh như vậy, theo em, nhân dân muốn thể hiện điều gì?
Có thể nhận thấy được chính sự ra đời và lớn lên của Thạch Sanh luôn luôn lại có điều kì lạ và khác thường:
+ Bố mẹ khi già mới sinh ra được Thạch Sanh
+ Thạch Sanh chính là con Ngọc Hoàng sai xuống đầu thai
+ Khi mẹ Thạch Sanh mang thai trong nhiều năm
+ Nhân vật Thạch Sanh được thần tiên dạy cho võ nghệ và có rất nhiều phép thần thông
Bài 2 (Sách giáo khoa trang 66 Ngữ văn 6 tập 1)Trước khi được kết hôn với công chúa, Thạch Sanh phải trải qua những thử thách như thế nào? Thạch Sanh bộc lộ phẩm chất gì qua những lần thử thách ấy?
Trước khi để mà kết hôn cùng công chúa, Thạch Sanh cũng đã trải qua những thử thách lớn:
+ Khi đi canh miếu và giết chằn tinh
+ Khi bắt xuống hang giết đại bàng và cứu công chúa.
+ Thạch Sanh cũng đã lại bị bắt vào ngục do hồn chằn tinh và đại bàng báo thù
Câu 3 (Sách giáo khoa trang 66 Ngữ văn 6 tập 1)Trong truyện, hai nhân vật Thạch Sanh và Lí Thông luôn đối lập nhau vể tính cách và hành động. Hãy chỉ ra sự đối lập này?
– Giết chằn tinh cứu giúp dân làng bị nó quấy nhiễu
– Toan tính
– Độc ác, tham lam
– Dối trá
– Cướp công giết chằn tinh của Thạch Sanh
– Lừa Thạch Sanh có hành động lấp miệng hang, cướp công trạng của Thạch Sanh.
– Thạch Sanh cũng đã giết đại bàng cứu công chúa và con vua thủy tề
– Thạch Sanh cũng đã dẹp yên quân của 18 nước chư hầu trong hòa bình, khoan dung
Câu 4 (Sách giáo khoa trang 66 Ngữ văn 6 tập 1)Truyện Thạch Sanh có nhiều chi tiết thần kì, trong đó đặc sắc nhất là chi tiết tiếng đàn và niêu cơm đãi quân sĩ mười tám nước chư hầu. Em hãy nêu ý nghĩa của những chi tiết đó.
Có thể nhận thấy được chính ý nghĩa chi tiết thần kì, đặc sắc nhất trong truyện là tiếng đàn và niêu cơm thần của Thạch Sanh
– Chi tiết tiếng đàn thần của Thạch Sanh
+ Tiếng đàn cũng đã giúp Thạch Sanh được giải oan, vạch mặt được kẻ xấu là Lý Thông
+ Tiếng đàn đồng thời cũng chính là một biểu trưng của công lý và công bằng xã hội
– Chi tiết niêu cơm thần:
+ Niêu cơm cũng đã lại thể hiện sự hòa ái, khoan dung của Thạch Sanh
+ Có thể khẳng định đây cũng chính là tấm lòng nhân đạo, luôn luôn ưa chuộng hòa bình của nhân dân ta
Câu 5 (Sách giáo khoa trang 66 Ngữ văn 6 tập 1)Khi kết thúc truyện Thạch Sanh thì nhân dân ta cũng lại muốn thể hiện:
– Những kẻ xấu, kẻ ác dù mưu mô xảo trá tới đâu cũng bị trừng phạt
– Người hiền lành, tốt bụng cũng sẽ luôn luôn được đền đáp, được sống hạnh phúc
– Chi tiết Thạch Sanh gảy đàn được xem là bước chuyển của toàn bộ câu chuyện
– Không dừng lại ở đó thì đây cũng chính là một chi tiết để thể hiện sự hóa giải những oan khuất mà Thạch Sanh phải chịu đựng bao lâu nay mà không giãi bày được với ai.
– Tiếng đàn cất lên như muốn tố cáo bộ mặt tàn ác của Lý Thông
– Có thể nhận thấy được cũng chính hình ảnh này cũng tượng trưng cho công lý, sự thật, sự công bình.
Bài 2 (Sách giáo khoa trang 67 Ngữ văn 6 tập 1)Các em học sinh đọc bài, và nhớ ý chính để có thể kể diễn cảm truyện Thạch Sanh.
Giải Văn đã hệ thống hóa kiến thức bài Thạch Sanh cho các em học sinh tiện theo dõi, học bài. Với việc trả lời những câu hỏi bám sát trong sách giáo khoa cũng sẽ mang lại cho các em học sinh được một bài soạn chi tiết, bám sát chương trình học nhất. Hi vọng Giải Văn cũng sẽ là người bạn đồng hành với các em học sinh trong việc cung cấp kiến thức chính xác, khoa học giúp các em học tốt hơn.
Chúc các em học tốt!
Minh Nguyệt
Soạn bài Sự việc và nhân vật trong văn tự sự
Soạn bài Bức tranh của em gái tôi