Top 13 # Xem Nhiều Nhất Cách Soạn Bài Kì Diệu Rừng Xanh / 2023 Mới Nhất 12/2022 # Top Like | Techcombanktower.com

Soạn Bài: Tập Đọc Kì Diệu Rừng Xanh / 2023

Soạn bài: Tập đọc Kì diệu rừng xanh

Soạn bài: Tập đọc Những người bạn tốt A- KĨ NĂNG ĐỌC DIỄN CẢM

– Đọc đúng các từ ngữ sau: kì diệu, rừng xanh, loanh quanh, lúp xúp, sặc sỡ, kiên trúc, vương quốc, vượn bạc má, chuyền, len lách.

– Ngừng nghỉ đúng chỗ các dấu câu. Tốc độ đọc vừa phải. Nhấn giọng ở những động từ, tính từ.

B. TÌM HIỂU NỘI DUNG BÀI Câu 1: Những cây nấm rừng đã khiến tác giả có những liên tưởng thú vị gì? Nhờ những liên tưởng đó mà cảnh vật đẹp thêm như thế nào?

Trả lời: Những cây nấm rừng đã khiến tác giả liên tưởng những đám nấm dại như một thành phố nấm. Mỗi chiếc nấm là một lâu đài kiến trúc tân kì. Còn mình thì như một người khổng lồ đi lạc vào kinh đô của vương quốc những người tí hon với những đền đài, miếu mạo, cung điện lúp xúp dưới chân.

– Nhờ những liên tưởng đó mà cảnh vật đẹp lên một cách huyền ảo và lộng lẫy.

Câu 2: Những muông thú trong rừng được miêu tả như thế nào? Sự có mặt của chúng mang lại vẻ đẹp gì cho cảnh rừng?

Trả lời: Những muông thú trong rừng được miêu tả thật cụ thể, sinh động: “Những con vượn bạc má ôm con gọn ghẽ chuyền nhanh như tia chớp. Những con chồn sóc với chùm lông đuôi to đẹp vút qua không kịp đưa mắt nhìn theo. Những con mang vàng đang ăn cỏ non, chân giẫm trên thảm lá vàng”.

– Sự có mặt của chúng làm cho cảnh rừng thêm sống động và tạo nên những điều bất ngờ thú vị hơn, khiến cho con người muôn tìm hiểu, khám phá hơn những gì bí ẩn của cảnh rừng.

Câu 3: Vì sao rừng khộp được gọi là “giang sơn vàng rơi”?

Trả lời: Rừng khộp được gọi là “giang sơn vàng rơi” là vì nhìn vào rừng khộp, tác giả chỉ thấy một màu vàng trùm lên rừng khộp: lá úa vàng như cảnh mùa thu, mấy con mang vàng hòa cùng với màu vàng của lá đang ăn cỏ, sắc nắng cũng rực vàng trên lưng nó.

Câu 4: Hãy nói cảm nghĩ của em khi đọc đoạn văn.

Trả lời: Đây là một đoạn văn được viết theo thể tả cảnh: vẻ đẹp kì vĩ của một cánh rừng. Tác giả đã sử dụng hàng loạt những động từ, tính từ chỉ màu sắc của cảnh vật, nhằm đem đến cho chúng ta một bức tranh thiên nhiên vừa cụ thể, vừa kì bí. Ước gì có một lần nào đó, em được cùng bạn bè vui chơi trong cánh rừng khộp này, được tận mắt nhìn thấy những con vượn bạc má, những con chồn, con mang lượn qua lượn lại trước mắt mình thi thú vị biết bao nhiêu. Thiên nhiên thật là đẹp.

* Nội dung chính: vẻ đẹp kì thú của cảnh rừng và tình yêu của tác giả đối với cảnh vật thiên nhiên.

Tập Đọc Lớp 5: Kì Diệu Rừng Xanh / 2023

Giải bài tập SGK Tiếng Việt 5 trang 76

Soạn bài Tập đọc lớp 5: Kì diệu rừng xanh là lời giải phần Tập đọc SGK Tiếng Việt 5 trang 76 giúp các em học sinh luyện tập, củng cố các dạng bài tập đọc hiểu trả lời các câu hỏi, hệ thống các kiến thức Tiếng Việt lớp 5. Mời các em cùng tham khảo.

Kì diệu rừng xanh

Loanh quanh trong rừng, chúng tôi đi vào một lối đầy nấm dại, một thành phố nấm lúp xúp dưới bóng cây thưa. Những chiếc nấm to bằng cái ấm tích, màu sặc sỡ rực lên. Mỗi chiếc nấm là một lâu đài kiến trúc tân kì. Tôi có cảm giác mình là một người khổng lồ đi lạc vào kinh đô của vương quốc những người tí hon. Đền đài, miếu mạo, cung điện của họ lúp xúp dưới chân.

Nắng trưa đã rọi xuống đỉnh đầu mà rừng sâu vẫn ẩm lạnh, ánh nắng lọt qua lá trong xanh. Chúng tôi đi đến đâu, rừng rào rào chuyển động đến đấy. Những con vượn bạc má ôm con gọn ghẽ chuyền nhanh như tia chớp. Những con chồn sóc với chùm lông đuôi to đẹp vút qua không kịp đưa mắt nhìn theo.

Sau một hồi len lách mải miết, rẽ bụi rậm, chúng tôi nhìn thấy một bãi cây khộp. Rừng khộp hiện ra trước mắt chúng tôi, lá úa vàng như cảnh mùa thu. Tôi dụi mắt. Những sắc vàng động đậy. Mấy con mang vàng hệt như màu lá khộp đang ăn cỏ non. Những chiếc chân vàng giẫm lên thảm lá vàng và sắc nắng cũng rực vàng trên lưng nó. Chỉ có mấy vạt cỏ xanh biếc là rực lên giữa cái giang sơn vàng rợi.

Tôi có cảm giác mình lạc vào một thế giới thần bí.

Theo NGUYỄN PHAN HÁCH

Chú thích:

– Lúp xúp: ở liền nhau, thấp và sàn sàn như nhau.

– Ấm tích: ấm to bằng sứ dùng để đựng nước uống.

– Tân kì: mới lạ.

– Vượn bạc má: một loài vượn có chòm lông trắng như bông ở hai má.

– Khộp: cây thân gỗ thẳng, họ dầu, lá to và rụng sớm vào mùa khô.

– Con mang (con hoẵng): loài thú rừng cùng họ với hươu, sừng bé có hai nhánh, lông màu vàng đỏ.

Nội dung bài kì diệu rừng xanh

Vẻ đẹp bí ẩn của rừng thẳm hiện lên qua mỗi bước chân. Những cây nấm đầy màu sắc như một lâu đài kiến trúc. Rừng chuyển động bởi những con vượn, con chồn sóc chuyền cành. Rừng lại từ âm u chuyển sang vàng rực bởi cây khộp. Rừng xanh thật kì bí.

→ Cảm nhận được vẻ đẹp kì thú của rừng xanh; tình cảm yêu mến, ngưỡng mộ của tác giả đối với vẻ đẹp của rừng.

Soạn bài – Tập đọc lớp 5: Kì diệu rừng xanh

Câu 1 (trang 76 sgk Tiếng Việt lớp 5)

Những cây nám rừng đã khiến tác giả có những liên tưởng thú vị gì? Nhờ những liên tưởng ấy mà cảnh vật đẹp thêm như thế nào?

– Tác giả đã thấy vạt nấm rừng như một thành phố nấm, mỗi chiếc nấm nhỏ một lâu đài kiến trúc tân kì, bản thân mình như một người khổng lồ đi lạc vào kinh đô của vương quốc những người tí hon với những đền đài, miếu mạo, cung điện lúp xúp dưới chân.

– Nhờ những liên tưởng ấy mà cảnh đẹp trở nên huyền hoặc, kì ảo như một thế giới cổ tích.

Những muông thú trong rừng được miêu tả như thế nào? Sự có mặt của chúng mang lại vẻ đẹp gì cho cảnh rừng?

– Những con vượn bạc má ôm con gọn ghẽ chuyền nhanh như tia chớp. Những con chồn sóc với chùm lông đuôi to đẹp vút qua không kịp đưa mắt nhìn theo. Mấy con mang vàng hệt như mùa lá khộp đang ăn cỏ non. Những chiếc chân vàng giẫm trên thảm lá vàng và sắc nắng cũng rực vàng trên lưng nó.

– Sự xuất hiện của chúng thoắt ẩn, thoắt hiện làm cho cảnh rừng trở nên sinh động, làm cho rừng đầy những bất ngờ và thú vị.

Câu 3 (trang 76 sgk Tiếng Việt lớp 5)

Vì sao rừng khộp được gọi là “giang sơn vàng rợi”?

“Vàng rợi”: màu vàng ngời sáng, rực rỡ, đều khắp, rất đẹp mắt. Rừng khộp được gọi là “giang sơn vàng rợi” vì có sự hòa quyện của rất nhiều sắc vàng trong một không gian rộng lớn. Lá úa vàng như cảnh mùa thu. Những sắc vàng động đậy; mấy con mang vàng, chân vàng giẫm lên thảm lá vàng và sắc nắng cũng rực vàng trên lưng nó…

Câu 4 (trang 76 sgk Tiếng Việt lớp 5)

Hãy nói cảm nghĩ của em khi đọc bài văn trên.

– Vẻ đẹp của rừng qua cái nhìn của tác giả thật kì diệu.

– Bài văn hay và đẹp khiến em yêu mến hơn những cánh rừng và mong muốn mọi người chung sức bảo vệ thiên nhiên.

– Khu rừng mà tác giả miêu tả đẹp như một khu vườn cổ tích, em ao ước một lần mình được lạc vào thế giới diệu kì ấy.

Trắc nghiệm Kì diệu rừng xanh

Câu 1. Khi loanh quanh trong rừng, tác giả đã bắt gặp điều gì?

A. Một lối đi đầy hoa và ong bướm bay lượn

B. Một ngôi nhà khang trang sạch sẽ

C. Một chiếc cầu xinh xắn bắc ngang một dòng sông thơ mộng

D. Mối lối đi đầy nấm dại

Câu 2. Những cây nấm rừng đã khiến tác giả có những liên tưởng thú vị gì?

A. Tác giả thấy vạt nấm rừng như một thành phố nấm.

B. Tác giả thấy vạt nấm rừng như những chiếc ô nhỏ xinh với màu sắc sặc sỡ.

C. Mỗi chiếc nấm là một lâu đài kiến trúc tân kì.

D. Bản thân mình như một người khổng lồ đi lạc vào kinh đô của vương quốc những người tí hon với những đền đài, miếu mạo, cung điện lúp xúp dưới chân.

Câu 3. Nhờ những liên tưởng ấy mà cảnh vật đẹp thêm như thế nào?

A. Làm cho cảnh vật trong rừng trở nên lãng mạn, thần bí như trong truyện cổ tích.

B. Làm cho những cây nấm gần gũi hơn với con người.

C. Làm cho cảnh vật trong rừng khiến người khác sợ hãi, cẩn trọng hơn khi bước vào.

D. Cả A và C

Câu 4. Những muông thú trong rừng được miêu tả như thế nào? có thể chọn nhiều đáp án

1. Những con vượn bạc má ôm con gọn ghẽ chuyền nhanh như tia chớp.

2. Những con chồn sóc với chùm lông đuôi to đẹp vút qua không kịp đưa mắt nhìn theo.

3. Mấy chú chim non hót ríu rít sau những bụi cây.

4. Mấy con mang vàng hệt như màu lá khộp đang ăn cỏ non.

5. Những chú bướm xinh xắn đang bay lượn hết từ khóm hoa này tới khóm hoa khác.

6. Những chiếc chân vàng giẫm trên thảm lá vàng và sắc nắng cũng rực vàng trên lưng nó.

Câu 5. Sự có mặt của muông thú mang lại vẻ đẹp gì cho cánh rừng?

A. Sự xuất hiện của muông thú làm cho cánh rừng thêm sôi động bởi những âm thanh, tiếng kêu của chúng.

B. Sự xuất hiện thoắt ẩn thoắt hiện của muông thú làm cho cảnh rừng trở nên sống động, đầy những điều bất ngờ và kì thú.

C. Sự xuất hiện của muông thú khiến con người thêm e dè và đề phòng mỗi khi bước chân vào khu rừng.

D. Sự xuất hiện của muông thú khiến con người thấy yên tâm hơn rất nhiều khi bước vào cánh rừng.

Câu 6. Vì sao rừng khộp được gọi là “giang sơn vàng rợi”?

A. Vì trong rừng toàn một sắc xanh, chỉ có một cái cây lá vàng rợi ở nơi trung tâm.

B. Vì có sự phối hợp của rất nhiều sắc vàng trong một không gian rộng lớn.

C. Vì người dân đặt tên “vàng rợi” theo màu sắc yêu thích của người đã tìm ra khu rừng này.

D. Vì “vàng rợi” là màu sắc đem lại sự may mắn nên người dân đặt tên cho rừng khộp như

vậy là mong mọi người luôn gặp may mắn trong cuộc sống

Câu 7. Câu văn sau sử dụng biện pháp nghệ thuật nào? “Mỗi chiếc nấm là một lâu đài kiến trúc tân kì”.

A. Điệp ngữ

B. So sánh

C. Nhân hóa

D. Liệt kê

Câu 8. Nhân vật “tôi” thấy mình lạc vào một thế giới như thế nào?

A. thần bí

B. thần thánh

C. thần đồng

D. thần kì

Câu 9. Trong rừng có sự xuất hiện của những sự vật nào?

1. Nấm dại

2. Lâu đài kiến trúc tân kì

3. Đền đài, miếu mạo, cung điện

4. Vượn bạc má.

5. Chồn sóc

6. Cây khộp

7. Những con mang

Tập đọc lớp 5: Kì diệu rừng xanh hướng dẫn các em học sinh soạn bài đầy đủ chi tiết. Các câu hỏi được trả lời chi tiết, rõ ràng cho các em chuẩn bị bài học trên lớp đạt kết quả cao.

Ngoài ra các bạn luyện giải bài tập SGK Tiếng Việt 5 và Lý thuyết Tiếng Việt 5: Tập đọc – Kỳ diệu rừng xanh được VnDoc sưu tầm, chọn lọc. Đồng thời các dạng đề thi học kì 1 lớp 5, đề thi học kì 2 các môn học Toán, Tiếng Việt, Khoa học, Lịch sử, Địa lý, Tin học chuẩn Bộ Giáo dục và Đào tạo mới nhất được cập nhật. Mời các em học sinh, các thầy cô cùng các bậc phụ huynh tham khảo đề thi, bài tập lớp 5 mới nhất

Soạn Bài Kì Diệu Rừng Xanh Trang 75 Sgk Tiếng Việt 5 Tập 1 / 2023

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Nội dung

Vẻ đẹp kì thú của cảnh rừng và tình yêu của tác giả đối với cảnh vật thiên nhiên.

Bài 1 Những cây nấm rừng đã khiến tác giả có những liên tưởng thú vị gì? Nhờ những liên tưởng ấy mà cảnh vật hiện lên như thế nào? Phương pháp giải:

Con đọc đoạn văn thứ nhất.

Em thử tưởng tượng xem những cảnh vật được liên tưởng với những điều gì? Những điều đó khiến em cảm thấy có ý nghĩa gì?

Lời giải chi tiết:

Những cây nấm rừng đã khiến tác giả có liên tưởng khá thú vị. Ông thấy vạt nấm rừng như một thành phố nấm, mỗi chiếc nấm như một lâu đài kiến trúc tân kì, bản thân mình như một người khổng lồ đi lạc vào kinh đô của vương quốc những người tí hon với những đền đài, miếu mạo, cung điện lúp xúp dưới chân.

Những liên tưởng thú vị vừa nói đã làm cho cảnh vật trong rừng trở nên lãng mạn, thần bí như trong truyện cổ tích.

Bài 2 Những muông thú trong rừng được miêu tả như thế nào? Sự có mặt của chúng mang lại vẻ đẹp gì cho cảnh rừng? Phương pháp giải:

Em theo dõi đoạn văn thứ 2 và thứ 3 để tìm những chi tiết miêu tả muông thú trong rừng.

Em đọc lại những câu văn có sự xuất hiện của muôn thú rồi xét xem đó là sự xuất hiện như thế nào? Ồn ào, náo nhiệt hay thoát ẩn thoắt hiện? sự xuất nhiện như vậy có tác động gì tới cánh rừng?

Lời giải chi tiết:

Những muông thú trong rừng được miêu tả như sau:

– Những con vượn bạc má ôm con gọn ghẽ chuyền nhanh như tia chớp.

– Những con chồn sóc với chùm lông đuôi to đẹp vút qua không kịp đưa mắt nhìn theo.

– Mấy con mang vàng hệt như màu lá khộp đang ăn cỏ non.

– Những chiếc chân vàng giẫm trên thảm lá vàng và sắc nắng cũng rực vàng trên lưng nó.

Sự xuất hiện thoắt ẩn thoắt hiện của muông thú làm cho cảnh rừng trở nên sống động, đầy những điều bất ngờ và kì thú.

Bài 3 Vì sao rừng khộp được gọi là “giang sơn vàng rọi”? Phương pháp giải:

Vàng rợi là màu vàng ngời sáng, rực rỡ, đều khắp, rất đẹp mắt.

Trong rừng bao gồm những màu sắc gì: “lá vàng như cảnh mùa thu ở trên cây và rải thành thảm dưới gốc, những con mang có màu lông vàng, nắng cũng rực vàng…”

Lời giải chi tiết:

Rừng khộp được gọi là “giang sơn vàng rợi” vì có sự phối hợp của rất nhiều sắc vàng ngời sáng, rực rỡ trong một không gian rộng lớn: lá vàng như cảnh mùa thu ở trên cây và trải thành thảm ở dưới gốc, những con mang có màu lông vàng, nắng cũng rực vàng…

Bài 4 Hãy nói cảm nghĩ của em khi đọc bài văn trên? Phương pháp giải:

Con suy nghĩ và trả lời.

Lời giải chi tiết:

Đoạn văn khiến em yêu mến hơn những cánh rừng và mong muốn mọi người cùng chung sức bảo vệ vẻ đẹp tự nhiên kì diệu của rừng.

Bài đọc Kì diệu rừng xanh

Loanh quanh trong rừng, chúng tôi đi vào một lối đầy nấm dại, một thành phố lúp xúp dưới bóng cây thưa. Những chiếc ấm to bằng cái ấm tích, màu sặc sỡ rực lên. Mỗi chiếc nấm là một lâu đài kiến trúc tân kì. Tôi có cảm giác mình là một người khổng lồ đi lạc vào kinh đô của vương quốc những người tí hon. Đền đài, miếu mạo, cung điện của họ lúp xúp dưới chân.

Nắng trưa đã rọi xuống đỉnh đầu mà rừng sâu vẫn ẩm lạnh, ánh nắng lọt qua lá trong xanh. Chúng tôi đi đến đâu, rừng rào rào chuyển động đến đấy. Những con vượn bạc má ôm con gọn ghẽ chuyền nhanh như tia chớp. Những con chồn sóc với chùm lông đuôi to đẹp vút qua không kịp đưa mắt nhìn theo.

Sau một hồi len lách mải miết, rẽ bụi rậm, chúng tôi nhìn thấy một bãi cây khộp. Rừng khộp hiện ra trước mắt chúng tôi, lá úa vàng như cảnh mùa thu. Tôi dụi mắt. Những sắc vàng động đậy. Mấy con mang vàng hệt như màu lá khộp đang ăn cỏ non. Những chiếc chân vàng đang giẫm trên thảm lá vàng và sắc nắng cũng rực vàng trên lưng nó. Chỉ có mấy vạt cỏ xanh biếc là rực lên giữa cái giang sơn vàng rợi.

Tôi có cảm giác mình lạc vào một thế giới thần bí.

Lúp xúp: ở liền nhau, thấp và sàn sàn như nhau.

Ấm tích: ấm to bằng sứ dùng để đựng nước uống.

Tân kì: mới lạ.

Vượn bạc má: một loài vượn có chòm long trắng như bông ở hai má.

Khộp: cây thân gỗ thẳng, họ dầu, lá to và rụng sớm vào mùa khô.

Con mang (con hoẵng): loài thú rừng cùng họ với hươu, sừng bé có hai nhánh, lông màu vàng đỏ.

chúng tôi

Soạn Bài Vội Vàng (Xuân Diệu / 2023

Soạn bài Vội vàng (Xuân Diệu)

I. Tác giả – Tác phẩm

1. Tác giả

– Xuân Diệu (1916 -1985) à một trong những gương mặt tiêu biểu của phong trào Thơ mới.

– Ông được mệnh danh là ″ông hoàng thơ tình″.

– Tác phẩm tiêu biểu: Thơ thơ, Gửi hương cho gió, Dưới sao vàng, …

2. Tác phẩm

– Trích trong tập thơ đầu tay: Thơ thơ (1938 ), một trong những bài thơ tiêu biểu nhất của Xuân Diệu trước cách mạng tháng Tám.

II. Hướng dẫn soạn bài

Câu 1 (trang 20 sgk Ngữ Văn 11 Tập 2

Bài thơ chia thành 3 phần:

– Đoạn 1 ( 13 câu thơ đầu): bộc lộ tình yêu cuộc sống trần thế tha thiết.

– Đoạn 2 ( câu 14 tới câu 29): thể hiện sự nuối tiếc về kiếp người và thời gian.

– Đoạn 3 (còn lại): giục giã cuống quýt, vội vàng để tận hưởng tuổi trẻ và cuộc đời.

Câu 2 (trang 20 sgk Ngữ Văn 11 Tập 2):

– Xuân Diệu cảm thấy mùa xuân đi qua rất nhanh, vô cùng vội vã khiến con người không thể cưỡng lại được. Nhà thơ sợ thời gian trôi chảy, muốn níu kéo thời gian, muốn tận hưởng mãi hương vị của cuộc sống.

– Nhà thơ có tâm trạng vội vàng, cuống quýt trước sự trôi qua nhanh chóng của thời gian vì thời gian qua đi thì cuộc đời cũng sẽ đi theo. Thời gian đi không bao giờ trở lại và chờ đợi ai. Thời gian cướp đi sức trẻ và tuổi xuân của mỗi con người.

Câu 3 (trang 20 sgk Ngữ Văn 11 Tập 2):

– Hình ảnh đẹp đẽ, tươi non, trẻ trung:

+ đồng nội xanh rì

+ cành tơ phơ phất

+ ong bướm

+ hoa lá

+ yến anh.

+ hàng mi chớp sáng

+ thần Vui gõ cửa.

⇒ Cảnh vật quen thuộc của cuộc sống, thiên nhiên qua con mắt yêu đời của nhà thơ đã biến thành chốn thiên đường, thần tiên.

– Quan niệm mới về cuộc sống, tuổi trẻ và hạnh phúc:

+ Hạnh phúc lớn nhất của con người là tình yêu.

+ Thời gian quý giá nhất của mỗi người là tuổi trẻ

+ Sống hết mình, sống mãnh liệt, quý trọng từng giây, từng phút.

Câu 4 (trang 20 sgk Ngữ Văn 11 Tập 2):

∗ Đặc điểm hình ảnh của rất tươi mới và sống động, được thể hiện rõ ràng cụ thể:

– Hình ảnh quen thuộc mà tươi mới, giàu sức sống, quyến rũ.

– Ngôn từ mới mẻ, dễ hiểu và trang trọng.

– Nhịp điệu thơ theo lối tăng tiến.

∗ Xuân Diệu đã sử dụng các hình ảnh độc đáo, mới lạ: Mây đưa gió lượn, cánh bướm với tình yêu, cái hôn nhiều, cây, cỏ rạng, mùi thơm ánh sáng, thanh sắc, thời tươi, xuân hồng… kết hợp với các động từ mạnh và tính từ chỉ xuân sắc.

⇒ thể hiện lòng yêu đời, ham sống đến cuồng nhiệt

Luyện tập

Trong Nhà văn hiện đại…

– Trong đoạn 1 và đoạn 3 là tình yêu đời, ham sống vội vàng, cuống quýt bùng lên hối hả để tận hưởng những hương vị ngọt ngào, say đắm của cuộc sống.

– Đoạn 2 tập trung thể hiện quan niệm hết sức mới mẻ của nhà thơ: Với Xuân Diệu, thế giới này đẹp nhất là vì có con người giữa tuổi trẻ và tình yêu. Thời gian quý giá nhất của mỗi con người là tuổi trẻ, hạnh phúc lớn nhất của tuổi trẻ chính là tình yêu.

Bài giảng: Vội vàng – Cô Thúy Nhàn (Giáo viên VietJack)

Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k4: chúng tôi

Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube: