Phương Pháp Học Môn Sinh Lớp 12 Hiệu Quả

--- Bài mới hơn ---

  • Cách Học Tốt Sinh 12 Hiệu Quả Nhất
  • Đạt Điểm Cao Môn Sinh Học Không Khó
  • Bí Quyết Học Môn Sinh Học Đạt Hiệu Quả Cao Nhất
  • Những Bí Quyết Giúp Học Bài Mau Thuộc Và Nhớ Lâu (Phần 2)
  • Những Bí Quyết Giúp Học Bài Mau Thuộc Và Nhớ Lâu (Phần 1)
  • Bài viết với phương pháp học tốt môn Sinh lớp 12 hiệu quả nhằm giúp các bạn học sinh đang theo học lớp 12 và có ý định thi môn sinh trong kỳ thi tốt nghiệp.

    Học lý thuyết hiệu quả

    Phương pháp học môn Sinh lớp 12 hiệu quả đầu tiên là cần đầu tư thời gian cho phần lý thuyết. Trước tiên mình phải phân biệt rõ các khái niệm với nhau để tránh bị nhầm khái niệm này với khái niệm kia.

    – Sơ đồ tư duy logic: Ghi nhớ bằng sơ đồ với các hình vẽ và các hình ảnh thì bao giờ cũng tốt hơn là kiến thức dạng chữ. Các bạn có thể tự mình làm cho mình những Sơ đồ tư duy logic sau mỗi bài, mỗi chương đã học. Đây là 1 cách hệ thống kiến thức rất tốt, đảm bảo tính khoa học và sự logic của các nội dung kiến thức trong từng bài học.

    – Sử dụng giấy nhớ: Dùng giấy nhớ để ghi lại các kiến thức quan trọng sau đó dán lên những chỗ hàng ngày bạn hay đi qua và mỗi lần đi qua hãy đọc nó 1 lần như vậy các kiến thức sẽ khắc sâu vào trong trí nhớ của bạn. Ví dụ như các công thức để giải bài, các quy luật vốn có…

    Luyện làm bài tập nhanh

    Trong chương trình sinh học 12 sẽ có các bài tập vì nó còn xuất hiện ở các đề thi THPT Quốc gia vì vậy, các bạn cần luyện giải các bài tập không chỉ là biết cách mà phải làm nhanh vì khi thi môn sinh sẽ là đề trắc nghiệm.

    Để làm nhanh các bài tập thì trước hết cần nắm các công thức cơ bản và các mẹo tính toán có thể là học được từ các thầy cô hoặc do bạn bè hướng dẫn mình làm bài hay có thể là do chính bản thân tự rút ra trog quá trình làm bài được. các bạn phải luyện thật nhiều bài tập, làm thật nhuần nhuyễn thì sẽ tự rèn được kỹ năng làm bài, từ đó tác động giúp ghi nhớ lý thuyết.

    Phương pháp ôn thi môn sinh

    Để ôn luyện thi THPT Quốc gia tốt nhất thì các bạn có thể áp dụng phương pháp sau trong quá trình học tập lớp 12.

    – Học kiến thức mới và làm các đề thi theo các chương và các chuyên đề luyện thi đại học

    Kết hợp song song cùng với việc học trên lớp, các kiến thức tiếp thu trên lớp và làm đề. Học xong phần nào thì các bạn tìm các đề làm đề thi theo chuyên đề của phần đó . Nếu cảm thấy kiến thức của mình bị yếu phần nào, mình thấy chưa nắm vững thì luyện tập nhiều lần hơn.

    – Luyện đề thi thử và bổ sung các kiến thức còn kém

    Từ sau Tết đến khoảng đầu tháng 4 các bạn đã học phần nhiều kiến thức. vậy nên hãy bắt đầu đi tìm các đề thi thử của các trường chuyên để làm. Cố gắng rèn luyện và hình thành kĩ năng làm bài cho bản thân, mới đầu thì không cần phải giới hạn thời gian làm bài mà hãy chú trọng đến cách giải tìm ra phương pháp nhanh nhất và áp dụng nó cho thành thạo.

    Vào khoảng trước thi THPT khoảng 1 tháng rưỡi, thời gian này các bạn hãy tập trung việc học chủ yếu vào làm đề. Để cân bằng với các môn học khác, mỗi ngày bạn có thể làm 3 đề của môn Sinh. Chia đều trong ngày: Sáng một đề, chiều một đề, tối một đề để có thời gian cho các môn học khác.

    Được tổng hợp bởi trung tâm https://www.facebook.com/giasuviet.hn

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Cách Đi Xe Máy Số An Toàn Cho Người Mới
  • Cách Tìm Đường Đi Google Maps Cho Xe Máy
  • Học Cách Đánh Máy Nhanh Để Có Thể “tiết Kiệm” Được 21 Ngày/năm
  • Mẹo Học Bằng Lái Xe Máy
  • Làm Thế Nào Để Học Cách Tự Đi Xe Máy?
  • Cách Học Tốt Sinh 12 Hiệu Quả Nhất

    --- Bài mới hơn ---

  • Đạt Điểm Cao Môn Sinh Học Không Khó
  • Bí Quyết Học Môn Sinh Học Đạt Hiệu Quả Cao Nhất
  • Những Bí Quyết Giúp Học Bài Mau Thuộc Và Nhớ Lâu (Phần 2)
  • Những Bí Quyết Giúp Học Bài Mau Thuộc Và Nhớ Lâu (Phần 1)
  • Hướng Dẫn Phân Tích Toàn Bộ Tác Phẩm Tây Tiến Của Quang Dũng
  • Sinh học là một môn học có kiến thức lý thuyết khá nhiều nên các em dành nhiều thời gian cho việc học thuộc lòng. Tuy nhiên, các em không nên chỉ học thuộc lòng vì khi đó sẽ tạo cho người học tiếp cận kiến thức một cách thụ động. Có thể các em học thuộc làu những phần được hỏi khi hỏi xuôi nhưng nếu hỏi ngược thì rất nhiều em rơi vào tình trạng khó khăn vì không hiểu bản chất vấn đề.

    Biết cách tóm lược các ý chính của bài

    Và một phương pháp học rất hiệu quả đối với môn sinh học là tổng hợp kiến thức theo sơ đồ tư duy. Hình thành kiến thức trên những cành cây, mỗi nhánh cây là một ý thì khi nhìn vào bản sơ đồ việc nắm kiến thức sẽ dễ dàng hơn rất nhiều và đi vào đầu một cách nhanh chóng. Với mỗi bài học các em làm một sơ đồ tư duy thì đến khi ôn bài các em chỉ cần nhìn vào sơ đồ thì có thể tóm lược được các ý chính của bài và tổng hợp được các kiến thức.

    Liên kết giữa các kiến thức nhỏ lẻ của môn học

    Học qua hình ảnh và các video, vật sống cụ thể

    Hiện nay trên lớp, các giáo viên đều cho các em quan sát các hình ảnh, dẫn chứng sinh động, video khá thú vị và giúp các em khắc sâu, ghi nhớ kiến thức dễ dàng hơn.

    Học nhóm cũng là một bí quyết để các em học tốt môn sinh học lớp 12. Khi học với những người bạn, những phần nào chưa hiểu các em có thể hỏi, trao đổi với bạn của mình để cùng nhau tiến bộ.

    Luôn có một cuốn sổ tay bên cạnh

    Liên hệ với kiến thức thực tiễn

    Sinh học là khoa học nghiên cứu về sự sống nên kiến thức rất rộng. Vì thế muốn nắm bắt được những nguyên lý cơ bản của sự sống cần phải biết cách học, biết cách liên hệ kiến thức thực tiễn của bản thân để có thể hiểu cặn kẽ vấn đề và việc học trở nên hấp dẫn và thú vị hơn rất nhiều.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phương Pháp Học Môn Sinh Lớp 12 Hiệu Quả
  • Hướng Dẫn Cách Đi Xe Máy Số An Toàn Cho Người Mới
  • Cách Tìm Đường Đi Google Maps Cho Xe Máy
  • Học Cách Đánh Máy Nhanh Để Có Thể “tiết Kiệm” Được 21 Ngày/năm
  • Mẹo Học Bằng Lái Xe Máy
  • Tổng Hợp Cách Học Môn Sinh Học Đạt Hiệu Quả

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Học Để “ăn Chắc” Điểm Lý Thuyết Môn Sinh Học
  • 10 Bí Quyết Giúp Bạn Học Giỏi Môn Sinh Học Dễ Dàng
  • 3 Cách Học Thuộc Môn Sinh Nhanh Nhất Lý Thuyết Và Công Thức
  • Phương Pháp Học Tốt Môn Sinh Lớp 6 Hiệu Quả
  • Bí Quyết Giúp Bạn Học Bài Mau Thuộc 1 Cách Hiệu Quả Nhất
  • 1. Tổng hòa các nhân tố vật lý như khí hậu và địa lý được gọi là ổ sinh thái và

    2. Các sinh vật khác sinh sống trong cùng ổ sinh thái.

    Các hệ sinh thái thường được nghiên cứu ở nhiều cấp độ khác nhau từ cá thể và các quần thể cho đến các hệ sinh thái và sinh quyển. Sinh thái học là môn khoa học đa ngành, nghĩa là dựa trên nhiều ngành khoa học khác nhau.

    Đối tượng nghiên cứu tất cả các mối quan hệ giữa sinh vật và môi trường:

    * Đơn vị tổ chức: Nguyên tử – Phân tử – Tế bào – Mô – Cơ quan – Cá thể – Quần thể -Quần xã – Hệ sinh thái.(tế bào là đơn vị cơ bản).

    * Đối tượng: Cá thể, Quần thể, Quần xã, Hệ sinh thái.

    1. Nghiên cứu đặc điểm của các nhân tố môi trường ảnh hưởng đến đời sống của các sinh vật và sự thích nghi của chúng với các điều kiện ngoại cảnh khác nhau.

    3. Nghiên cứu điều kiện hình thành quần thể, những đặc điểm cơ bản và mối quan hệ trong nội bộ quần thể (như phân bố, mật độ, sinh trưởng, sinh sản, tử vong…) giữa quần thể với môi trường thể hiện trong sự biến động và điều chỉnh số lượng cá thể.

    4. Nghiên cứu các đặc điểm cấu trúc của các quần xã, mối quan hệ giữa trong nội bộ quần thể khác nhau, quá trình biến đổi của các quần xã theo không gian và thời gian qua các loại hình diễn thế (succession).

    5. Nghiên cứu sự chuyển hoá vật chất và năng lượng trong quần xã, giữa quần xã và ngoại cảnh, thể hiện trong các chuỗi và lưới thức ăn, các bậc dinh dưỡng và sự hình thành những hình tháp sinh thái về số lượng và năng lượng.

    6. Nghiên cứu những nhân tố vô cơ cần thiết cho sinh vật, tham gia vào chu trình sinh địa hoá trong thiên nhiên; từ đó xác định rõ mối tương quan trong hệ sinh thái để nghiên cứu năng suất sinh học của các hệ sinh thái khác nhau.

    7. Nghiên cứu cấu trúc của sinh quyển gồm những vùng địa lý sinh vật lớn trên trái đất, cung cấp những hiểu biết tương đối đầy đủ về thế giới của chúng ta.

    8. Ứng dụng các kiến thức về sinh thái học vào việc tìm hiểu tài nguyên thiên nhiên, phân tích những sai lầm của con người trong việc sử dụng phung phí tài nguyên, làm ô nhiễm môi trường và những hậu quả tai hại; từ đó đề ra các biện pháp phục hồi tài nguyên sinh vật, bảo vệ môi trường đáp ứng nhu cầu cần thiết cho sản xuất, sinh hoạt, thẩm mĩ, nghỉ ngơi…và giữ cân bằng sinh thái.

    9. Thông qua các kiến thức về sinh thái học đóng góp tích cực vào công việc giáo dục dân số.

    PHẦN B: CÁC PHƯƠNG PHÁP HỌC MÔN SINH

    Nhiều học sinh cho rằng Sinh học là một môn học thuộc lòng không có gì sáng tạo, một số khác lại cho rằng đây là môn học khó vì kiến thức rộng rất khó nhớ và đặc biệt là thi khó đạt được điểm cao (nhất là điểm tối đa). Những nhận xét trên đều có phần đúng và không đúng.

    – Nhiều lò luyện thi hướng dẫn các em ôn tập theo các câu hỏi cụ thể và ra các đáp án chi tiết để học sinh học thuộc lòng. Cách làm này không hay vì học sinh sẽ bị động và quen kiểu ăn sẵn nên khi không trúng các dạng câu hỏi đã học thường không biết xoay xở ra sao. Ngoài ra, việc cố nhớ đáp án chi tiết cho từng câu hỏi sẽ rất khó, nếu có cố nhớ được cũng sẽ nhanh quên. Hơn nữa, câu hỏi cụ thể thì sẽ vô cùng nhiều vì người ra đề với cùng một nội dung có thể biến báo tạo ra không biết bao nhiêu câu hỏi và câu hỏi khác nhau sẽ có các đáp án khác nhau.

    – Không nên học thuộc lòng cả bài cả chương theo như sách giáo khoa. Việc học thuộc lòng từng bài các em có thể thực hiện được khá nhanh nhưng lại nhanh quên. Tuy nhiên, cái chính là cách học này thể hiện học sinh không biết tóm tắt các ý của bài, không biết ý nào là chính ý nào là phụ, cái gì cần nhớ cái gì không. Chính vì cách học như thế rất nặng nề nên học sinh sẽ nảy ra tư tưởng học tủ hoặc có tư tưởng coi cóp trong khi làm bài.

    – Không nên quá chú trọng vào việc tìm những câu hỏi khó, quá lắt léo hoặc toán hoá sinh học một cách máy móc mà bỏ qua các câu hỏi nhằm kiểm tra các kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa.

    – Tránh đi vào chi tiết mà không quan tâm đến tổng thể. Ví dụ, chỉ biết học thuộc lòng các chi tiết của từng bài riêng rẽ mà không thấy được các chi tiết, các bài học và các chương có quan hệ với nhau ra sao. Tóm lại, cần quan tâm đến học cách hệ thống hoá kiến thức tạo dựng nên bộ khung xương sau đó mới học các chi tiết để lắp ráp vào bộ khung đó để xây dựng nên một ngôi nhà kiến thức hoàn chỉnh.

    – Đối với mỗi đơn vị kiến thức cần học theo cách: Nắm chắc khái niệm, cơ chế, ý nghĩa, ví dụ. Chẳng hạn, khi học về đột biến đa bội thể thì cần học khái niệm thế nào là đột biến đa bội, cơ chế phát sinh thể đa bội, phân loại đa bội thể, đặc điểm của thể đa bội, ý nghĩa của đột biến đa bội trong chọn giống và trong tiến hoá, nêu được một số ví dụ về các dạng đa bội.

    – Ôn tập theo thứ tự ưu tiên. Mặc dầu đề thi sẽ ra bao quát gần như toàn bộ chương trình nhưng không thể không có trọng tâm. Nếu bám sát theo sự chỉ đạo của Bộ GD&ĐT thì trọng tâm rơi vào lớp 12. Điều đó cũng có nghĩa là phần biến dị và các ứng dụng của di truyền học vào công tác chọn giống cũng như cơ sở di truyền học của sự tiến hoá. Ngoài ra, di truyền và biến dị là hai mặt gắn bó mật thiết với nhau. Chỉ có thông qua nghiên cứu các thể đột biến chúng ta mới tìm hiểu được các qui luật di truyền nên đề thi không thể thiếu được các câu hỏi về đột biến. Tiếp đến là phần di truyền với các qui luật di truyền ở các mức độ phân tử, tế bào, cá thể và quần thể. Di truyền phân tử thì cần học theo: cấu trúc và chức năng của vật chất di truyền (ADN, ARN), quá trình truyền đạt thông tin di truyền (tự nhân đôi ADN, phiên mã và dịch mã) có thể kết hợp ôn tập luôn về đột biến gen. Di truyền tế bào: Cấu trúc nhiễm sắc thể, cơ sở tế bào học của các qui luật di truyền của Menden cũng như liên kết gen và hoán vị gen. Quá trình truyền đạt thông tin di truyền ở mức độ tế bào thông qua các quá trình phân bào nguyên phân và giảm phân. Có thể kết hợp với việc ôn tập về đột biến NST. Các qui luật truyền học ở mức độ cá thể: Qui luật Menden, hiện tượng tương tác gen, liên kết gen và hoán vị gen, liên kết với giới tính, di truyền tế bào chất. Di truyền học quần thể: Qui luật Hac đi VanBec (phát biểu nội dung, điều kiện nghiệm đúng, ứng dụng), các yếu tố làm thay đổi tần số alen, tần số kiểu gen của quần thể. Cứ như vậy các em cần xác định những vấn đề cần ôn tập.

    Về phần sinh thái học: thông thường đề thi có thể có 1 hay 2 câu.

    Chương trình sinh học 10 về nguyên tắc cũng có thể ra tuy nhiên nếu có thì cũng hạn chế.

    – Liên hệ vận dụng kiến thức: Kiểu vận dụng kiến thức đơn giản là giải các bài tập. Theo thứ tự ưu tiên thì bài tập về các qui luật di truyền như liên kết gen, hoán vị gen, qui luật Menden (chú trọng đến các bài tập về phả hệ), tương tác gen, di truyền quần thể rồi mới đến các bài tập về đột biến. Những bài tập về sinh học phân tử như tính tốc độ trượt của ribôxôm vv… có ưu tiên thấp vì những bài tập kiểu này mang tính toán hoá một cách máy móc. Những bài tập nâng cao thuộc loại kết hợp các dạng với nhau ví dụ, vừa di truyền liên kết với giới tính vừa có hoán vị gen vv… Tuy nhiên, tránh đi vào những bài tập quá phức tạp vì mức độ ưu tiên khi ra đề của loại này là khá thấp.

    Kiến thức mà các em cần thu thập (thông tin) đã có sẵn trong sách giáo khoa. Tuy nhiên, không nên cố học thuộc lòng cả bài như cách sách giáo khoa đã trình bày mà các em hãy lựa chọn ra những thông tin quan trọng cần ghi nhớ. Môn sinh học tuyệt nhiên không phải là môn học thuộc lòng đơn thuần. Mặc dầu nếu không nhớ kiến thức thì ta chẳng làm được gì, nhưng nhớ kiến thức mà không hiểu nó là cái gì hoặc không hiểu nó một cách thấu đáo thì khi ngươì ta đặt câu hỏi một cách khác đi ta cũng chẳng biết cách trả lời. Vì vậy, đầu tiên các em cần đọc kỹ bài và tìm xem những câu chữ nào quan trọng rồi dùng bút đánh dấu hoặc bút gạch chân các từ ngữ hoặc các câu đó (làm như vậy dễ cho việc ôn tập vì khi ôn bài ta chỉ cần liếc qua những dòng đã đánh dấu mà không phải đọc lại cả bài). Thông thường, ngay trong sách giáo khoa, những thông tin nào quan trọng nhất ở mỗi bài cũng được in nghiêng hoặc nhấn mạnh lại trong phần tóm tắt của bài. Tuy nhiên, các em phải tìm thêm các ý để dẫn đến kết luận quan trọng mã sách đã nêu ra.

    Chúng ta không nên cố ghi nhớ thông tin khi không biết thông tin đó có ý nghĩa gì. Chúng ta phải tự mình đặt ra các câu hỏi như: Tại sao lại như thế? Cái này dùng để làm gì? Có ý nghĩa gì? Và nếu là một học sinh giỏi thì không những thế em còn phải đặt ra câu hỏi: Làm thế nào người ta biết được điều đó? Tất cả các loại câu hỏi trên mà thầy khuyên các em khi học nên đặt ra là nhằm giúp ta xử lý và tìm ý nghĩa đích thực của thông tin. Ban đầu học như thế này sẽ chậm hơn so với các em học thuộc cả bài một cách máy móc. Với bộ nhớ tuyệt vời của tuổi trẻ thì các em có thể học thuộc lòng cả một vài trang sách rất nhanh mà chẳng cần hiểu nó là gì. Tuy nhiên, cái gì nó cũng có giá của nó. Học kiểu này có nhớ nhanh nhưng lại quên cũng nhanh và đặc biệt là khi gặp những câu đòi hỏi sự vận dụng kiến thức thì cách học như vậy sẽ chẳng giúp gì được cho các em.

    Nếu khi học các em cố tìm hiểu kỹ thông tin, biết cách xử lý thông tin bằng hàng loạt các câu hỏi để hiểu bài một cách sâu sắc hơn thì mặc dầu ban đầu học có chậm nhưng bù lại các em sẽ nhớ tốt hơn và điều quan trọng hơn cả là các em biết sử dụng các thông tin đó một cách linh hoạt. Có nghĩa là đối với các câu hỏi đòi hỏi sự vận dụng kiến thức ở các mức độ khác nhau các em có thể nhanh chóng tìm ra lời giải.

    Lưu trữ thông tin có thể thực hiện dưới hai hình thức:

    – Lưu trữ ở “bộ nhớ ngoài”: Đây thực chất là chúng ta ghi thông tin một cách tóm tắt và có hệ thống vào vở ghi của mình. Ta có thể tự tìm cách sắp xếp thông tin theo cách riêng của mình miễn là cách đó giúp ta nhớ tốt thông tin hoặc nếu cần ta có thể tiếp cận thông tin một cách nhanh nhất, khoa học nhất. Cũng giống như những đồ dùng trong nhà của các em, nếu cứ bạ đâu ta vứt đó, không sắp xếp nó một cách khoa học gọn gàng thì đến lúc cần dùng ta sẽ rất mất nhiều thời gian tìm kiếm thậm chí có khi tìm mãi mà chẳng ra. Việc này cũng cần phải học và kiên trì học. Vở ghi bài trên lớp nên để lề rộng một phần ba trang sách. Để lề rộng như vậy một mặt nó có thể giúp ta có chỗ bổ xung thêm thông tin từ các sách hoặc ngờ uồn khác, mặt khác có chỗ cho ta ghi các câu hỏi nảy sinh khi ta học bài. Các câu hỏi nảy sinh mỗi lúc mỗi khác, ở các góc độ khác nhau, thậm chí không phải do ta nghĩ ra mà bạn bè hoặc thầy cô đặt ra. Tất cả các loại câu hỏi rất đa dạng như thế sẽ rất quí, chúng giúp ta hiểu bài tốt hơn nhiều so với việc ta chỉ chấp nhận kiến thức một cách thụ động.

    – Ghi nhớ thông tin: Đây chính là quá trình ta tìm cách nhớ tất cả các thông tin vào trong bộ óc của mình (bộ nhớ trong). Như trên đã trình bày, nhớ thông tin không phải là khó, cái khó chính là làm sao để nhớ lâu và đặc biệt là làm sao để lúc cần thiết ta có thể lấy ra thông tin một cách nhanh nhất (tái hiện lại thông tin nhanh nhất). Nhiều khi đồ vật của chúng ta, vốn cẩn thận ta cất kỹ quá nên có lúc ta lại không biết để nó ở đâu để mà lấy ra dùng. Muốn nhớ lâu thì chúng ta cần phải xử lý tốt thông tin để hiểu nó một cách thấu đáo. Tuy nhiên, những thông tin mới muốn nhớ lâu ta cần tạo ra mối liên hệ với các thông tin đã biết. Có thể ví những hiện tượng, kiến thức đã học với những gì xẩy ra hàng ngày xung quanh ta, quen thuộc với chúng ta. Ngoài ra, để dễ tái hiện lại thông tin (nhớ lại kiến thức) chúng ta cần phải xây dựng một hệ thống lưu trữ kiến thức. Cũng giống như khi làm việc với máy tính, chúng ta phải biết mình đã ghi thông tin vào ổ đĩa nào? Trong thư mục nào? Tập tin nào? vv… Có như vậy khi truy cập vào máy ta mới nhanh chóng tiếp cận được thông tin. Vậy thì kiến thức chúng ta học cũng phải ghi nhớ nó theo một cách nào đó tương tự để khi cần ta có thể nhanh chóng lấy nó ra mà làm bài.

    Thí dụ, học bài :”Quá trình tự nhân đôi của ADN”

    Tóm lại: Cần ôn tập theo kiểu hệ thống hoá kiến thức đi từ tổng thể tới chi tiết. Trong từng phần cụ thể lại đi từ khái niệm cơ bản đến cơ chế, qui trình, cách phân loại, đặc điểm đến ứng dụng. Cần kết hợp việc ghi nhớ các kiến thức cơ bản như khái niệm, nguyên lí đến việc vận dụng kiến thức vào việc giải các bài tập, các vấn đề ứng dụng trong thực tiễn. Mặc dầu phải ôn tập toàn bộ chương trình sinh học nhưng cần xác định thứ tự ưu tiên một cách hợp lí mà không dàn trải đều.

    Nên học theo phương pháp “Tái hiện kiến thức”, phương pháp học này gồm 3 bước :

    a. Đi nghe thầy giáo giảng bài, ghi chép đầy đủ.

    b. Về nhà sau một thời gian ngắn ăn uống và nghỉ ngơi, học viên ngồi vào bàn học tái hiện lại kiến thức (nghe giảng buổi sáng – tái hiện buổi chiều, nghe giảng buổi chiều – tái hiện ngay buổi tối).

    – Với bài tập: Che bài giải của thầy cô, đọc đề để giải lại.

    – Với kiến thức giáo khoa: Lập dàn ý chi tiết để dễ học.

    c. Một tuần sau, đúng giờ học bộ môn sinh, học viên lấy bài cũ đọc lại một lần.

    – Nhìn chung những đề tuyển sinh các năm gần đây phần giáo khoa cho rất sát chương trình, không đánh đố. Nhưng điều đó không có nghĩa là học thuộc lòng thì sẽ làm được.

    – Để làm được buộc học sinh phải hiểu, nhớ.

    – Để hiểu và nhớ giáo khoa, học viên phải khái quát – tổng kết về chương trình học của mình, nắm vững các ý chính của từng bài. Điều này sẽ giúp hệ thống hóa được các kiến thức của mình và không thấy mông lung, rối lên vì nhiều kiến thức. Để hệ thống hóa kiến thức, thí sinh có thể làm các bước sau:

    + Nắm vững 14 chương của chương trình giáo khoa lớp 12.

    + Nắm vững số bài trong 1 chương (VD chương 1: Cơ sở vật chất cơ chế di truyền ở cấp phân tử có 7 bài).

    + Nắm vững số ý chính trong 1 bài (VD : bài ADN có 5 ý chính).

    + Nắm vững số ý phụ trong mỗi ý chính.

    + Nắm vững những ví dụ chứng minh trong sách giáo khoa.

    – Bài tập cơ sở vật chất di truyền và biến dị: những bài tập này thuộc khoa học chính xác như toán, hóa, lý. Do đó, thí sinh phải nắm được công thức mới giải được. Ví dụ: số nu môi trường cần cung cấp cho 1 gen có 3000 nu nhân đôi 3 lần = (23 – 1). 3000

    – Bài tập qui luật di truyền (bài tập lai) thuộc khoa học thực nghiệm. Học viên sử dụng lí thuyết đã học để giải thích kết quả một thí nghiệm theo đề bài (biện luận và viết sơ đồ lai). Để biện luận 1 bài tập lai ta tiến hành theo 5 bước:

    + Xác định tính trội, tính lặn

    + Xác định quy luật di truyền

    + Xác định kiểu gen bố mẹ

    + Viết sơ đồ lai (nếu có hoán vị gen ta tính tần số hoán vị trước khi viết sơ đồ lai).

    Sau khi làm xong ta kiểm tra kiểu hình qua sơ đồ lai đúng với đề bài tập thì ta đã biện luận chính xác.

    – Cơ sở vật chất di truyền và biến dị

    – Hiện tượng di truyền và biến dị

    – Quy luật di truyền và biến dị

    – Ứng dụng di truyền và biến dị vào đời sống, sản xuất.

    b. Nguồn gốc sự sống và các thuyết tiến hóa.

    c. Bài tập di truyền và biến dị.

    Bài viết được chúng tôi tổng hợp từ các nguồn:

    http://giaoduc.net.vn/Tuyen-sinh-2012/Tu-van/On-thi-dai-hoc-Cach-tu-on-tap-mon-Sinh-hoc-co-hieu-qua-post41450.gd

    http://luyenthidaminh.vn/news/Kinh-nghiem-hoc-tap/kinh-nghiem-hoc-tot-mon-sinh-hoc-431.html

    http://vietbao.vn/Tuyen-sinh/Phuong-phap-hoc-tot-mon-Sinh/40127652/348/

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phương Pháp Và Cách Để Học Môn Sinh Hiệu Quả?
  • Cách Học Bài Nhanh Thuộc Và Nhớ Lâu Môn Sinh Học
  • Cách Luyện Gõ 10 Ngón Nhanh, Tập Gõ Văn Bản Bằng 10 Ngón Tay, Tập Đánh
  • Bật Mí Cách Gõ Phím 10 Ngón Nhanh Nhất Cho Người Dùng
  • Cách Nhớ Bàn Phím Để Đánh Máy Nhanh Hơn Trong 7 Ngày
  • Cách Học Và Ôn Thi Môn Hóa Lớp 12 Hiệu Quả

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Học Toán Lớp 12 Hiệu Quả Có Thật Sự Khó Như Bạn Nghĩ ?
  • Những Khó Khăn Của Học Sinh Khi Học Hóa Học Lớp 12
  • Sách: Làm Chủ Môn Hóa Trong 30 Ngày Tập 1
  • Hóa Học Là Gì? Vai Trò Của Hóa Học Trong Đời Sống, Cách Học Hóa Hiệu Quả?
  • Làm Chủ Môn Hóa Trong 30 Ngày Tập 1 Hóa Hữu Cơ
  • Trong chương trình Hóa lớp 12 chúng ta đã biết nó được chia làm 2 phần rõ rệt là hóa vô cơ và hóa hữu cơ. Phần này cũng được đánh giá khó và phức tạp gây ra nhiều trở ngại cho học sinh. Ở phần này để nắm vững khái niệm, định nghĩa, định luật thì học sinh có thể học bằng cách:

    Quan sát các thí nghiệm cùng các hiện tượng trong tự nhiên và cuộc sống để ghi nhớ sâu sắc bởi lý thuyết hóa học rất gần với thực tế.

    Xử lý thông tin: học sinh nên tự làm các thí nghiệm hóa học để từ đó tự nghiệm ra kết luận và những nhận xét quan trọng cho chính mình.

    Ghi nhớ có chọn lọc và logic: Hóa học là một bộ môn không thể học vẹt mà phải học hiểu mới có thể nắm vững kiến thức. Vì thế mà trong khi nghe giảng học sinh hãy ghi nhớ những phần trọng tâm nhất, không học lan man vô ích.

    Ví dụ: học sinh chỉ cần học thuộc công thức tổng quát của mọi dãy đồng đẳng Hydrocacbon CnH2n+2-2k và 5 công thức tổng quát từ đó có thể suy ra được tất cả mọi công thức phân tử của mọi loại hợp chất hữu cơ. Sau đó các em có từ công thức phân tử tổng quát mà viết và cân bằng các phương trình phản ứng cháy một cách nhanh chóng, đơn giản.

    Bài tập Hóa là phần cốt lõi để vận dụng kiến thức đã học vào giải đề, vì thế mà nó là một phần không thể thiếu trong tất cả các kì thi Hóa học. Các dạng bài tập của Hóa học lớp 12 rất đa dạng và “khó nhằn” nhưng chỉ cần biết cách giải quyết thì mọi vấn đề đều trở nên rất đơn giản.

    Học thuộc các tên gọi, lý tính, điều chế kết hợp với cấu tạo, hóa tính của các chất và chú ý đến hiện tượng Hóa học xảy ra.

    Viết phương trình phản ứng: phần này phải biết được phần hóa tính của chất đó, xem loại hợp chất đó có thể tác dụng được với chất nào.

    Ví dụ: viết phương trình phản ứng sắt III chorua tương tác với kalihidroxit?

    Nhận biết các hóa chất: những dạng bài tập kiểu này yêu cầu học sinh cần nằm được thuốc thử cần dùng, dấu hiệu và viết ra phương trình phản ứng đi kèm với dấu hiệu đó.

    Các chuỗi phản ứng: dạng này cần biết cả hóa tính lẫn điều chế, sự thay đổi mạch cacbon, mối quan hệ giữa các chất,..kết hợp điều kiện phản ứng, từ đó suy ra công thức các chất, cân bằng và ghi rõ điều kiện (nếu có) trong quá trình giải bài.

    Giải thích, chứng minh hiện tượng: đối với câu hỏi dạng này cần phải viết được phản ứng xảy ra ở từng giai đoạn, chú ý sự bay hơi, kết tủa, màu sắc, mùi vị…

    Để đạt được điểm cao trong kì thi Hóa, học sinh cũng cần biết các kỹ năng tính toán vừa nhanh gọn và chính xác:

    Liệt kê các dữ kiện đề bài đã cho: các số liệu, mối quan hệ giữa các chất phản ứng, điều kiện để xảy ra phản ứng,…

    Viết tất cả các phương trình phản ứng: các em nên viết theo thứ tự, nhớ cân bằng và ghi điều kiện nếu có,

    Đặt ẩn số cần tìm: thường đặt số mol hay đặt công thức chung

    Sử dụng thủ thuật tính toán như ghép ẩn,.., áp dụng định luật cơ bản trong Hóa để giải quyết vấn đề.

    Mọi chi tiết về ôn thi khối B và du học Y Nga, vui lòng liên hệ:

    Địa chỉ : Biệt thự số 31/32 đường Bưởi, Quận Ba Đình, Hà Nội

    Điện thoại liên hệ : 024 665 77771 – 0966 190708 (thầy Giao)

    Website: http://fmgroup.com/

    Email: [email protected]

    Facebook: https://www.facebook.com/luyenthidaihockhoib66

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Cân Bằng Phương Trình Hóa Học Lớp 8 Dễ Hiểu Nhất
  • 4 Bước Tổng Hợp Lý Thuyết Thi Đại Học Môn Hóa Để “ăn” Điểm Dễ Dàng
  • Hỏi Về Cơ Hội Việc Làm Khi Học Ngành Hoá Dược Và Dược Sĩ
  • Ngành Hóa Dược Học Ở Trường Nào? Địa Chỉ Đào Tạo Ngành Hóa Dược
  • Hướng Dẫn Đăng Ký Học Tiếng Trung Cho Người Mới Bắt Đầu
  • Phương Pháp Và Cách Để Học Môn Sinh Hiệu Quả?

    --- Bài mới hơn ---

  • Tổng Hợp Cách Học Môn Sinh Học Đạt Hiệu Quả
  • Cách Học Để “ăn Chắc” Điểm Lý Thuyết Môn Sinh Học
  • 10 Bí Quyết Giúp Bạn Học Giỏi Môn Sinh Học Dễ Dàng
  • 3 Cách Học Thuộc Môn Sinh Nhanh Nhất Lý Thuyết Và Công Thức
  • Phương Pháp Học Tốt Môn Sinh Lớp 6 Hiệu Quả
  • Môn Sinh Học thuộc khối B (Toán, Hóa, Sinh) khối thuộc nhóm ngành công nghiệp, kỹ thuật… Có ý kiến cho rằng: Học sinh học dễ chỉ cần thuộc lòng như học lịch sử và hiểu là được. Có ý kiến lại nói: Sinh học chỉ học để đủ điểm khá là được! Vì sao chưa có năm nào các thí sinh thi lại được điểm tối đa môn Sinh Học?

    Nên học theo phương pháp “Tái hiện kiến thức”, phương pháp học này gồm 3 bước :

    a. Đi nghe thầy giáo giảng bài, ghi chép đầy đủ.

    b. Về nhà sau một thời gian ngắn ăn uống và nghỉ ngơi, học viên ngồi vào bàn học tái hiện lại kiến thức (nghe giảng buổi sáng – tái hiện buổi chiều, nghe giảng buổi chiều – tái hiện ngay buổi tối).

    – Với bài tập: Che bài giải của thầy cô, đọc đề để giải lại.

    – Với kiến thức giáo khoa: Lập dàn ý chi tiết để dễ học.

    c. Một tuần sau, đúng giờ học bộ môn sinh, học viên lấy bài cũ đọc lại một lần.

    – Bài tập cơ sở vật chất di truyền và biến dị: những bài tập này thuộc khoa học chính xác như toán, hóa, lý. Do đó, thí sinh phải nắm được công thức mới giải được.

    Ví dụ: số nu môi trường cần cung cấp cho 1 gen có 3000 nu nhân đôi 3 lần = (23 – 1). 3000 – Bài tập qui luật di truyền (bài tập lai) thuộc khoa học thực nghiệm. Học viên sử dụng lí thuyết đã học để giải thích kết quả một thí nghiệm theo đề bài (biện luận và viết sơ đồ lai). Để biện luận 1 bài tập lai ta tiến hành theo 5 bước:

    + Xác định tính trội, tính lặn

    + Quy ước gen

    + Xác định quy luật di truyền

    + Xác định kiểu gen bố mẹ

    + Viết sơ đồ lai (nếu có hoán vị gen ta tính tần số hoán vị trước khi viết sơ đồ lai). Sau khi làm xong ta kiểm tra kiểu hình qua sơ đồ lai đúng với đề bài tập thì ta đã biện luận chính xác.

    – Cơ sở vật chất di truyền và biến dị

    – Hiện tượng di truyền và biến dị

    – Quy luật di truyền và biến dị

    – Ứng dụng di truyền và biến dị vào đời sống, sản xuất.

    • Tiêu đề : Phương pháp và cách để học môn sinh hiệu quả?
    • Đăng bởi :
    • Xuất bản lúc :
    • Chuyên mục : Góc học đường

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Học Bài Nhanh Thuộc Và Nhớ Lâu Môn Sinh Học
  • Cách Luyện Gõ 10 Ngón Nhanh, Tập Gõ Văn Bản Bằng 10 Ngón Tay, Tập Đánh
  • Bật Mí Cách Gõ Phím 10 Ngón Nhanh Nhất Cho Người Dùng
  • Cách Nhớ Bàn Phím Để Đánh Máy Nhanh Hơn Trong 7 Ngày
  • Luyện Kỹ Năng Gõ Văn Bản 10 Ngón Nhanh Nhất
  • Phương Pháp Học Tốt Môn Sinh Học Hiệu Quả

    --- Bài mới hơn ---

  • Phương Pháp Học Môn Sinh Đạt Hiệu Quả Cao
  • Phương Pháp Ôn Thi Đại Học Môn Toán Hiệu Quả
  • Ôn Thi Đại Học: Cách Tự Ôn Tập Môn Sinh Học Có Hiệu Quả
  • Phương Pháp Ôn Tập Môn Sinh Hiệu Quả Trong Thời Gian Ngắn
  • Cách Tốt Nhất Để Học Một Ngôn Ngữ Mới
  • Một trong những phương pháp để các em học sinh học tốt Sinh học chính là không ngại hỏi. Trên lớp khi thắc mắc có thể hỏi thầy cô, thầy cô sẽ sẵn sàng giải đáp, qua đó ta hiều sâu và nhớ kiến thức lâu hơn

    Biết cách ghi chép ở lớp học là một bí quyết học giỏi môn Sinh học. Điều quan trọng là phải ghi những điều thầy cô nhấn mạnh trong khi giảng bài, phải ghi đầy đủ những điều ấy khi nghe giảng, vì đó là vấn đề then chốt để làm bài tập và tốt nhất là ghi lại vài câu tổng kết trước khi tan học.

    Các nghiên cứu khoa học cho thấy não bộ con người có khuynh hướng quên đi 80% những gì được học trong vòng 24 giờ. Các học sinh giỏi biết rằng mình phải liên tục ôn bài từ các ghi chú bằng cả não bộ. Có như vậy kiến thức mới không bị quên và khi cần có thể lấy ngay để ứng dụng vào làm bài kiểm tra, giải đáp những vấn đề xung quanh cuộc sống.

    Một trong những lí do mà khiến học sinh thường không đạt kết quả cao trong học tập chính là không có phương pháp học tập khoa học, không học theo một hệ thống logic.

    Hầu hết học sinh thường học riêng lẻ từng bài hay chi tiết cụ thể mà không nắm được sự liên hệ của các bài như thế nào, không thấy được giữa các phần, các chương đều có sự liên kết chặt chẽ về nội dung. Cách học này sẽ khiến các em nhanh quên đi kiến thức và khó nắm được cái bao quát. Bởi vậy để có thể học tập tốt môn Sinh học thì học sinh cần hệ thống kiến thức theo dạng khung xương rồi sau đó mới học kĩ các chi tiết bên trong để hiểu được bản chất của kiến thức.

    Sinh học là một môn có kiến thức lý thuyết khá nhiều nên các bạn học sinh dành rất nhiều thời gian cho việc học thuộc lòng. Tuy nhiên, các bạn không nên chỉ học thuộc lòng. Học thuộc lòng tạo cho người người học tiếp cận kiến thức một cách thụ động. Có thể bạn thuộc làu những phần được hỏi khi được hỏi xuôi nhưng nếu hỏi ngược thì rất nhiều bạn rơi vào tình trạng khó khăn vì không hiểu bản chất của vấn đề.

    Muốn giỏi bất cứ môn nào, trong đó có môn Sinh thì việc tự giác học tập là điều không thể thiếu đối với học sinh. Khó có học sinh nào chỉ với thời gian ít ỏi trên lớp mà có thể giỏi được. Ở trên lớp thầy cô chỉ có thể giảng những kiến thức cơ bản nhất và về nhà mỗi học sinh cần tự mình tìm tòi thêm nội dung kiến thức xung quanh để là giàu thêm tri thức của mình.

    Học sinh nên tái hiện lại kiến thức vừa học được. Đối với lý thuyết thì lập dàn ý chi tiết theo các ý chính còn đối với phần bài tập thì tiến hành làm lại và cố gắng không nhìn vào đáp án của giáo viên. Trước khi bước vào buổi học sau thì lấy lại bài đọc lại một lần nữa để tái hiện lại kiến thức.

    Sinh học là khoa học nghiên cứu về sự sống nên kiến thức rất rộng bao gồm từ mức độ phân tử đến tế bào, cơ thể, quần thể, quần xã và hệ sinh thái.

    Vì thế muốn nắm bắt được những nguyên lí cơ bản của sự sống cần phải biết cách học, biết cách liên hệ kiến thức thực tiễn của bản thân để có thể hiểu cặn kẽ vấn đề và việc học trở nên hấp dẫn và thú vị hơn rất nhiều.

    Nếu chỉ biết học thuộc lòng các khái niệm, hiện tương một các dập khuôn, máy móc thì sẽ mau quên kiến thức và không hiểu được bản chất của vấn đề hiện tượng.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tá Hỏa Với Cách Đi Xe Máy Số Như Xe Ga Của Chị Em
  • Nghề Sửa Chữa Máy May Công Nghiệp: Dễ Học, Dễ Xin Việc
  • Sửa Máy May Tại Hà Nội
  • Dạy Sửa Máy May Công Nghiệp
  • Khóa Học Sửa Chữa Board Máy Giặt Giá Rẻ Nhất Tháng 12/2020
  • 7 Cách Học Môn Toán Hiệu Quả Cho Học Sinh Cấp Ba

    --- Bài mới hơn ---

  • 9 Bài Học Giúp Học Sinh Vượt Qua Các Bài Toán Chứng Minh Hình Học
  • Cách Học Giỏi Môn Toán Lớp 4 Bạn Nên Biết
  • Hướng Dẫn Học Sinh Giỏi Lớp 4 Giải Toán
  • Toán Tư Duy Là Gì? Gia Sư Dạy Cách Học Toán Tư Duy Tại Nhà
  • Cách Học Giỏi Toán Cho Học Sinh Tiểu Học
  • Môn Toán thật sự không khó, có điều phải học đúng cách và sự đầu tư đúng hướng thì bạn sẽ giỏi thôi. Không chỉ học trên lớp mà về nhà cũng phải trau dồi và luyện tập thì bạn sẽ cảm thấy môn học này thật sự chẳng khó tí nào đâu!

    Học toán trên trường lớp

    1. Nắm chắc các lý thuyết, định nghĩa:

    Tự học toán tại nhà

    1. Đọc trước bài mới ở nhà:

    Xem bài mới trước khi đến lớp là một cách để các em tiếp thu bài tuyệt vời. Nếu các em có xem qua và chuẩn bị bài trước, các em sẽ bắt kịp bài và hiểu dễ dàng hơn, tránh tình trạng bỡ ngỡ khi gặp bài học lạ hoặc khó. Không những thế, khi đọc trước thì các em sẽ chuẩn bị sẵng cho mình những thắc mắc để lên lớp giáo viên giải đáp cho mình nữa.

    2. Học và làm bài tập thật nhiều:

    Các em phải làm bài tập nhiều để những công thức mà mình học được áp dụng. Càng làm nhiều, các em sẽ tiếp xúc với nhiều dạng bài tập, nó sẽ tích lũy kiến thức cũng như kinh nghiệm cho các em giải các bài sau này. Nếu mình làm nhiều dạng, khi đi thi có thể gặp lại và chẳng khó khăn gì để mình giải nữa cả. Lúc đó các em mới thấy được việc làm bài tập nhiều có lợi vô cùng!

    3. Lựa chọn phương pháp học tập phù hợp, hiệu quả:

    Thế nào là phương pháp học tập hiệu quả? Là một sản phẩm chất lượng có uy tín, có thể là sách hoặc khóa học Online chất lượng. Các em có thể tham khảo khóa luyện thi Pro S.A.T của chúng tôi được giảng dạy bởi thầy Đặng Việt Hùng – Thạc sĩ khoa Toán Tin trường ĐH Bách Khoa Hà Nội. Thầy có 7 năm kinh nghiệm luyện thi trực tuyến trên chúng tôi và được nhiều thế hệ học sinh yêu quý bởi tính cách năng động, thân thiện, phong cách giảng dạy nhiệt tình, khoa học. Hiện thầy có 420.417 người theo dõi trên facebook cá nhân và 174.655 thành viên trong Group toán học.

    Ngoài ra, các em có thể lựa chọn phương pháp học tập qua Sách ID. Sản phẩm này được ứng dụng công nghệ AI giúp chọn lọc bài tập chất lượng, bám sát đề thi THPT Quốc Gia nhất. Hệ thống kiến thức gấp 5 lần so với sách tham khảo thông thường giúp các em học sinh tiết kiệm 80% chi phí mua sách tham khảo và 50% thời gian chắt lọc tài liệu. Sách ID môn toán học được biên soạn bởi thầy Nguyễn Thế Duy, Đặng công Đức, Lê Văn Tuấn.

    Để đăng ký giải pháp Pro S.A.T và sản phẩm Sách ID của chúng tôi các em học sinh có thể liên hệ cho chúng tôi để nhận được mức giá ưu đãi nhất.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Học Giỏi Toán Cấp 3 Cho Học Sinh Tại Hà Nội
  • Phương Pháp Lấy Lại Kiến Thức Toán Lớp 12 Cho Học Sinh Mất Gốc
  • Cách Học Toán 12 Hiệu Quả Cho Người Mất Gốc
  • Học Hỏi Ngay Phương Pháp Ôn Thi Chuyên Toán Hiệu Quả
  • Chia Sẻ Những Cách Học Giỏi Toán Của Các Chuyên Gia Hàng Đầu
  • Phương Pháp Học Môn Sinh Đạt Hiệu Quả Cao

    --- Bài mới hơn ---

  • Phương Pháp Ôn Thi Đại Học Môn Toán Hiệu Quả
  • Ôn Thi Đại Học: Cách Tự Ôn Tập Môn Sinh Học Có Hiệu Quả
  • Phương Pháp Ôn Tập Môn Sinh Hiệu Quả Trong Thời Gian Ngắn
  • Cách Tốt Nhất Để Học Một Ngôn Ngữ Mới
  • Phương Pháp Học Ngoại Ngữ: Tất Cả Những Gì Cần Biết
  • Nhiều học sinh cho rằng Sinh học là một môn học thuộc lòng không có gì sáng tạo, một số khác lại cho rằng đây là môn học khó vì kiến thức rộng rất khó nhớ và đặc biệt là thi khó đạt được điểm cao (nhất là điểm tối đa). Những nhận xét trên đều có phần đúng và không đúng.

    – Thứ nhất, sinh học là một môn khoa học đa ngành vì thế nếu muốn học giỏi môn học này người học cần phải giỏi cả các môn học khác như toán, hoá và lí và vì thế rất cần cách học thông minh, sáng tạo. Tuy nhiên, cũng như các môn học khác người học cần phải ghi nhớ kiến thức với các khái niệm cơ bản và học cách vận dụng kiến thức chứ không phải chỉ biết học thuộc lòng một cách máy móc.

    – Thứ hai, sinh học là khoa học nghiên cứu về sự sống nên kiến thức rất rộng bao gồm từ mức độ phân tử đến tế bào, cơ thể, quần thể, quần xã và hệ sinh thái. Vì thế muốn nắm bắt được những nguyên lí cơ bản của sự sống cần phải biết cách học, biết cách liên hệ kiến thức của các phần lại với nhau, biết nhìn nhận các mức độ tổ chức của sự sống như những hệ thống mở luôn tự điều chỉnh để thích nghi với môi trường không ngừng biến đổi. Nếu chỉ biết học thuộc lòng mà không tìm hiểu các khái niệm, hiện tương một cách thấu đáo nên khi đi thi gặp các câu hỏi vận dụng đôi chút học sinh sẽ gặp nhiều khó khăn trong trả lời.

    1. Những điều nên tránh:

    – Nhiều lò luyện thi hướng dẫn các em ôn tập theo các câu hỏi cụ thể và ra các đáp án chi tiết để học sinh học thuộc lòng. Cách làm này không hay vì học sinh sẽ bị động và quen kiểu ăn sẵn nên khi không trúng các dạng câu hỏi đã học thường không biết xoay xở ra sao. Ngoài ra, việc cố nhớ đáp án chi tiết cho từng câu hỏi sẽ rất khó, nếu có cố nhớ được cũng sẽ nhanh quên. Hơn nữa, câu hỏi cụ thể thì sẽ vô cùng nhiều vì người ra đề với cùng một nội dung có thể biến báo tạo ra không biết bao nhiêu câu hỏi và câu hỏi khác nhau sẽ có các đáp án khác nhau.

    – Không nên học thuộc lòng cả bài cả chương theo như sách giáo khoa. Việc học thuộc lòng từng bài các em có thể thực hiện được khá nhanh nhưng lại nhanh quên. Tuy nhiên, cái chính là cách học này thể hiện học sinh không biết tóm tắt các ý của bài, không biết ý nào là chính ý nào là phụ, cái gì cần nhớ cái gì không. Chính vì cách học như thế rất nặng nề nên học sinh sẽ nảy ra tư tưởng học tủ hoặc có tư tưởng coi cóp trong khi làm bài.

    – Tránh đi vào chi tiết mà không quan tâm đến tổng thể. Ví dụ, chỉ biết học thuộc lòng các chi tiết của từng bài riêng rẽ mà không thấy được các chi tiết, các bài học và các chương có quan hệ với nhau ra sao. Tóm lại, cần quan tâm đến học cách hệ thống hoá kiến thức tạo dựng nên bộ khung xương sau đó mới học các chi tiết để lắp ráp vào bộ khung đó để xây dựng nên một ngôi nhà kiến thức hoàn chỉnh.

    Chương trình sinh học 10 về nguyên tắc cũng có thể ra tuy nhiên nếu có thì cũng hạn chế.

    Về phần sinh thái học: thông thường đề thi có thể có 1 hay 2 câu.

    – Xảy ra vào kỳ trung gian khi mà nhiễm sắc thể đang ở trong giai đoạn giãn xoắn cao.

    – Quá trình nhân đôi ADN: Trước hết cần phải có một số enzym giãn xoắn và tách hai mạch của phân tử ADN thành hai mạch đơn. Mỗi mạch đơn của phân tử ADN mẹ sẽ được dùng làm khuôn để tổng hợp nên mạch bổ xung với nó. Tiếp đến enzym ADN polimeraza sẽ lắp ráp các nucleôtit tạo thành mạch mới có trình tự nucleôtit bổ xung với trình tự của mạch làm khuôn. Việc lắp ráp các nucleôtit được thực hiện theo nguyên tắc bổ xung, cứ trên mạch khuôn có A thì trên mạch mới có T và ngược lại, trên mạch làm khuôn có G thì trên mạch mới tổng hợp sẽ có X và ngược lại.

    Vì rằng tuyệt đại bộ phận thông tin di truyền (ADN) được bảo quản trong nhân tế bào. Nơi đây thông tin di truyền được sắp xếp trên các nhiễm sắc thể. Có thể ví nhân tế bào như một thư viện. Thông tin được ghi lại trên từng quyến sách và được đặt trên các giá sách chống mối mọt và được bảo quản bởi một hệ thống của khoá nghiêm ngặt và chỉ được người có trách nhiệm lấy ra khi cần thiết. Thông tin di truyền cũng được mã hoá dưới dạng trình tự các nucleôtit (mỗi nuclêôtit tương ứng với các chữ cái) và được sắp xếp trên các nhiễm sắc thể (các quyển sách). Nói là chủ yếu trong nhân là bởi vì còn một lượng nhỏ thông tin được lưu trữ trong ty thể và trong lục lạp gây nên hiện tượng di truyền qua tế bào chất (hay di truyền ngoài nhân).

    – Tại sao lại xẩy ra trong kỳ trung gian?

    – Tại sao việc nhân đôi ADN lại chủ yếu xẩy ra ở trong nhân tế bào?

    Vì ở thời kỳ trung gian giữa hai lần phân chia tế bào nhiễm sắc thể đang ở trạng thái giãn xoắn cao nhất do đó các enzym mới có điều kiện tiếp xúc với ADN để thực hiện quá trình tự sao chép.

    Không, ADN chỉ được nhân đôi từng đoạn một, nhân đôi đoạn nào thì hai mạch đơn của đoạn đó được tách rời nhau ra vì vậy đoạn phân tử ADN khi đang nhân đôi trông có dạng hình chữ Y (chạc sao chép).

    – Có phải mỗi phân tử ADN trước khi nhân đôi phải được tách hoàn toàn thành hai mạch đơn rồi mới dùng mỗi mạch đơn làm khuôn để tổng hợp nên mạch bổ xung?

    Để học có hiệu quả cần biết thu thập thông tin một cách có chọn lọci. Tiếp đến cần đặt ra các câu hỏi để xử lí thông tin nhằm hiểu thật đúng bản chất của vấn đề. Cuối cùng là ghi nhớ. Nếu biết cách liên hệ các thông tin với nhau và đặt chúng trong một hệ thống thích hợp thì việc ghi nhớ và tái hiện lại thông tin khi cần sẽ dễ dàng hơn.

    Tóm lại: Cần ôn tập theo kiểu hệ thống hoá kiến thức đi từ tổng thể tới chi tiết. Trong từng phần cụ thể lại đi từ khái niệm cơ bản đến cơ chế, qui trình, cách phân loại, đặc điểm đến ứng dụng. Cần kết hợp việc ghi nhớ các kiến thức cơ bản như khái niệm, nguyên lí đến việc vận dụng kiến thức vào việc giải các bài tập, các vấn đề ứng dụng trong thực tiễn. Mặc dầu phải ôn tập toàn bộ chương trình sinh học nhưng cần xác định thứ tự ưu tiên một cách hợp lí mà không dàn trải đều.

    Nhờ có khả năng tự nhân đôi nên ADN mới có thể đảm nhận được chức năng truyền đạt thông tin di truyền. Nếu chỉ có khả năng mang thông tin và bảo quản thông tin không thôi thì thông tin đó cũng không bao giờ được truyền lại cho thế hệ sau (từ tế bào này sang tế bào khác, từ thế hệ này sang thế hệ khác).

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phương Pháp Học Tốt Môn Sinh Học Hiệu Quả
  • Tá Hỏa Với Cách Đi Xe Máy Số Như Xe Ga Của Chị Em
  • Nghề Sửa Chữa Máy May Công Nghiệp: Dễ Học, Dễ Xin Việc
  • Sửa Máy May Tại Hà Nội
  • Dạy Sửa Máy May Công Nghiệp
  • Phương Pháp Học Hiệu Quả Cho Học Sinh Lớp 12

    --- Bài mới hơn ---

  • Làm Thế Nào Để Học Giỏi Môn Hóa Lớp 8
  • Làm Thế Nào Để Học Tốt Môn Hóa Lớp 8?
  • 4 Bước Để Học Tốt Môn Hóa Học Lớp 8 Ngay Từ Hè
  • Hướng Dẫn Học Sách Hack Não 1500 Từ Tiếng Anh
  • Hướng Dẫn Học Sách Hack Não 1500 Từ Tiếng Anh Đầy Đủ Và Chi Tiết Nhất
  • Trong 12 năm học. Mọi học sinh đều nổ lực cố gắng qua từng năm với mục đích là tìm cho mình một công việc tốt trong tương lai. Và năm học đòi hỏi tính quyết định cao nhất chính là năm lớp 12. Năm học mà bao học sinh đã vất vả nhất để ôn tập thi tốt nghiệp. Nhưng để kì thi tốt nghiệp diễn ra một cách thuận lợi, học sinh 12 phải có cho bản thân một cách học hiệu quả nhất. Vì những lý do này hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn những phương pháp học hiệu quả cho học sinh lớp 12.

    Sắp xếp thời gian học hợp lý

    Nắm kết quả học tập của bạn thật thường xuyên. Vào mỗi tuần hãy kiểm tra lại điểm số của bạn, xem lại việc học của bạn trong khoảng thời gian trước đã thực sự phấn đấu hay chưa. Sẵn sàng tìm ra những điểm xấu nhằm điều chỉnh phương pháp học khắc phục ngay lập tức. Tự biết cảm thấy hối hận khi bị điểm không tốt, không để những điều xấu tiếp tục diễn ra để cải thiện được điểm số.

    Nhờ sự trợ giúp của thầy, cô

    Là năm cuối cấp hầu hết mọi học sinh đều tìm cho mình một lớp học bổ sung kiến thức. Với mục đích là để tiếp thu thêm lượng kiến thức nên đòi hỏi bạn ngoài việc mỗi ngày nghe giảng rồi lại ghi chép thì nên tự tin, cởi mở lên tiếng trao đổi với thầy cô giáo của mình giải đáp mọi kiến thức, mạnh dạng đưa ra mọi thắc mắc của mình dù là đơn giản nhất cũng phải hỏi. Vì bạn sẽ không biết được khi nào bạn bạn bắt gặp những câu hỏi đó và lúc đó bạn không biết câu trả lời là gì thì việc bạn không đứng lên hỏi thầy cô của mình thì thật là xui xẻo và ngu ngốc và sẽ dẫn đến việc bạn tự trách chính bản thân bận. Vì vậy hãy sẵn sàng nêu ra mọi thắc mắc của bạn đừng lo sợ gì cả, không có thầy cô nào mà lại không giúp học sinh của mình học cả.

    Không phải học cái gì khó nhất cũng là tốt. Nhưng thưc chất thì bạn cần phải hiểu rõ những cái cơ bản, thiết yếu, những định nghĩa, bài tập trong khả năng của bạn làm được thì phải ôn thật kĩ học đâu là chắc đó không lan man. Đừng xem thường sách giáo khoa, đây là vũ khí ôn thi tốt nhất nó sẽ giúp bạn hệ thống lại những kiến thức cơ bản rất cần thiết cho bạn. Đừng quá vội vã khi kì thi đến gần rồi lại ôn trước quên sau, phải biết tập trung, xâu chuỗi hết những kiến thức mà bạn đã học và nắm bắt thật nhanh nhưng chính xác.

    Tìm ra giải pháp học tốt nhất

    Đừng dừng lại khi chưa tìm ra phương pháp học phù hợp với bản thân. Vì là năm cuối cấp nên bạn cần phai thật nghiêm túc đôi với việc học. Nếu việc học nhóm khiến bạn cảm thấy không thoải mái, không đạt được hiệu quả mà bạn mong muốn thì bạn không cần phải một mực buộc mình theo phương pháp này mà hãy linh hoạt thay đổi phương pháp đó bằng những phương pháp khác, miễn là bạn yêu thích, bạn cảm thấy là nó tốt. Bạn có thể tự học, thuê gia sư dạy kèm riêng cho bạn,….

    --- Bài cũ hơn ---

  • Lớp 12 Là Thế Nào
  • Học Sinh 12 Và Những Phương Pháp Học Thi
  • 3 Phương Pháp Học Thông Minh Cho Học Sinh Lớp 9
  • Phương Pháp Ôn Thi Cấp Tốc Cho Học Sinh Lớp 12 Thi Thpt Quốc Gia
  • Thủ Khoa Đh Bách Khoachia Sẻ Cách Ôn Thi Đh Hiệu Quả Cho Học Sinh Lớp 12
  • Phương Pháp Học Tốt Môn Sinh Lớp 9 Hiệu Quả

    --- Bài mới hơn ---

  • Kế Hoạch Bồi Dưỡng Học Sinh Giỏi Sinh Học 9
  • Cách Học Giỏi Sử 9 Mà Bạn Nên Biết
  • Bồi Dưỡng Học Sinh Giỏi Sinh Học Lớp 10
  • Cách Chinh Phục Điểm Cao Trong Kỳ Thi Học Sinh Giỏi Sinh Học Lớp 10
  • 6 Cách Học Môn Lịch Sử Lớp 8 Nhanh Thuộc, Nhớ Lâu
  • Kiến thức Sinh học lớp 9 được cho là khó hơn và khá mới lạ so với kiến thức môn sinh ở những năm về trước. Điều này đòi hỏi phải có những phương pháp học phù hợp.

    Môn sinh là môn học yêu thích của rất nhiều học sinh, đặc biệt với những em có mơ ước trở thành bác sĩ. Kiến thức sinh học rất bổ ích và thú vị vì nó là một môn khoa học nghiên cứu sự vận động bên trong của con người và mọi sinh vật sống xung quanh chúng ta, để ta hiểu thêm về sự hình thành, phát triển tự nhiên của mọi sinh vật.

    Bước sang chương trình sinh học lớp 9, các em sẽ được tìm hiểu về di truyền, biến dị, sinh vật và môi trường. Ở phần 1 là di truyền và biến dị, các kiến thức rất mới mẻ và hơi trừu tượng, khó hiểu. Vì vậy, các em cần phải có cách học phù hợp mới có thể học tốt được môn học này.

    1. Chú ý nghe giảng

    Nội dung kiến thức trong sách giáo khoa chỉ mang tính khái quát, tóm lược, sẽ khá khó hiểu với các em. Vì vậy, cần phải lắng nghe lời giảng của thầy cô trên lớp để có thể hiểu rõ được nội dung bài học. Khi nghe giảng, hãy chú ý nhiều hơn tới các ví dụ và các phân tích của cô, ghi lại những điều đó theo ý hiểu của mình ngay cả khi cô không bảo ghi.

    Trong quá trình nghe giảng, nếu cô đặt ra những câu hỏi thì nên cố gắng suy nghĩ và trả lời cho câu hỏi đó. Việc phát biểu xây dựng bài sẽ giúp bạn kiểm tra xem mình có đang tập trung nghe giảng không, hiểu bài không. Khi bộ não tư duy để trả lời cho những câu hỏi cũng sẽ giúp não bộ tư duy nhiều hơn, bạn có thể nhớ được ngay phần kiến thức trong câu hỏi đó mà chưa cần học thuộc

    Chú ý nghe giảng và phát biểu trong giờ học sẽ giúp bạn tiếp thu bài tốt hơn

    2. Học bài khi về nhà

    Để học tốt một môn nào đó thì rõ ràng không thể thiếu việc tự học ở nhà. Môn sinh không có những suy luận phức tạp và bài tập nhiều như các môn Toán, Lý, Hóa. Tuy nhiên, đây cũng là một môn tự nhiên nên vẫn cần tư duy để hiểu hết được bản chất của vấn đề.

    Hãy trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa, vở bài tập để kiểm tra về mức độ hiểu bài của mình. Sau đó, hãy sử dụng sơ đồ tư duy để khái quát nội dung bài học một cách ngắn gọn, hệ thống và dễ nhớ nhất. Việc này nên thực hiện ngay trong hôm học bài trên lớp vì như vậy, não bộ sẽ ghi nhớ được sâu sắc hơn nội dung bài học.

    Ôn lại toàn bộ các bài học sau khi kết thúc một chương. Hệ thống các kiến thức cần nhớ một cách khái quát hơn nữa trong 1 sơ đồ tư duy của chương đó. Câu hỏi và bài tập ôn tập chương trong sách giáo khoa, sách bài tập là phần không nên bỏ qua để củng cố lại những kiến thức đã học.

    Nếu bạn cần chia sẻ cách học tốt môn địa lý, hãy tham khảo tại Làm thế nào để học tốt môn Địa lý lớp 11?

    3. Học từ thầy, từ bạn

    Có nhiều nội dung không phải nghe giảng trên lớp là có thể hiểu ngay, cần phải về nhà suy nghĩ kĩ hoặc khi làm bài tập mới có thể hiểu ra. Tuy nhiên, cũng có những nội dung mà mãi bạn vẫn không thể hiểu. Khi ấy, hãy tìm đến sự trợ giúp của bạn bè, thầy cô. Một người bạn học giỏi trong lớp có thể giải thích cho bạn.

    Bạn cũng nên thường xuyên trao đổi bài tập, bài học ở nhà với những bạn cùng chí hướng với mình. Cách học này sẽ không nhàm chán và có thể bổ sung kiến thức còn thiếu một cách hiệu quả nhất.

    Nội dung bài viết được tổng hợp bởi giasuviet.com.vn

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Học Tốt Sinh 8 Giúp Đạt Học Sinh Giỏi
  • Cách Học Tốt Toán Rời Rạc Hay Nhất
  • Cách Học Tốt Ielts Wiritng Và Reading
  • Chia Sẻ Kinh Nghiệm Ôn Thi Môn Tài Chính Và Quản Lý Tài Chính Nâng Cao Của Chứng Chỉ Hành Nghề Kế Toán
  • Bộ Tài Liệu Cần Có Để Học Tốt Môn Kế Toán Tài Chính Nên Đọc
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100