Top 12 # Xem Nhiều Nhất Cách Học Môn Sinh 12 Hiệu Quả Mới Nhất 3/2023 # Top Like | Techcombanktower.com

Phương Pháp Học Môn Sinh Lớp 12 Hiệu Quả

Bài viết với phương pháp học tốt môn Sinh lớp 12 hiệu quả nhằm giúp các bạn học sinh đang theo học lớp 12 và có ý định thi môn sinh trong kỳ thi tốt nghiệp.

Học lý thuyết hiệu quả

Phương pháp học môn Sinh lớp 12 hiệu quả đầu tiên là cần đầu tư thời gian cho phần lý thuyết. Trước tiên mình phải phân biệt rõ các khái niệm với nhau để tránh bị nhầm khái niệm này với khái niệm kia.

– Sơ đồ tư duy logic: Ghi nhớ bằng sơ đồ với các hình vẽ và các hình ảnh thì bao giờ cũng tốt hơn là kiến thức dạng chữ. Các bạn có thể tự mình làm cho mình những Sơ đồ tư duy logic sau mỗi bài, mỗi chương đã học. Đây là 1 cách hệ thống kiến thức rất tốt, đảm bảo tính khoa học và sự logic của các nội dung kiến thức trong từng bài học.

– Sử dụng giấy nhớ: Dùng giấy nhớ để ghi lại các kiến thức quan trọng sau đó dán lên những chỗ hàng ngày bạn hay đi qua và mỗi lần đi qua hãy đọc nó 1 lần như vậy các kiến thức sẽ khắc sâu vào trong trí nhớ của bạn. Ví dụ như các công thức để giải bài, các quy luật vốn có…

Luyện làm bài tập nhanh

Trong chương trình sinh học 12 sẽ có các bài tập vì nó còn xuất hiện ở các đề thi THPT Quốc gia vì vậy, các bạn cần luyện giải các bài tập không chỉ là biết cách mà phải làm nhanh vì khi thi môn sinh sẽ là đề trắc nghiệm.

Để làm nhanh các bài tập thì trước hết cần nắm các công thức cơ bản và các mẹo tính toán có thể là học được từ các thầy cô hoặc do bạn bè hướng dẫn mình làm bài hay có thể là do chính bản thân tự rút ra trog quá trình làm bài được. các bạn phải luyện thật nhiều bài tập, làm thật nhuần nhuyễn thì sẽ tự rèn được kỹ năng làm bài, từ đó tác động giúp ghi nhớ lý thuyết.

Phương pháp ôn thi môn sinh

Để ôn luyện thi THPT Quốc gia tốt nhất thì các bạn có thể áp dụng phương pháp sau trong quá trình học tập lớp 12.

– Học kiến thức mới và làm các đề thi theo các chương và các chuyên đề luyện thi đại học

Kết hợp song song cùng với việc học trên lớp, các kiến thức tiếp thu trên lớp và làm đề. Học xong phần nào thì các bạn tìm các đề làm đề thi theo chuyên đề của phần đó . Nếu cảm thấy kiến thức của mình bị yếu phần nào, mình thấy chưa nắm vững thì luyện tập nhiều lần hơn.

– Luyện đề thi thử và bổ sung các kiến thức còn kém

Từ sau Tết đến khoảng đầu tháng 4 các bạn đã học phần nhiều kiến thức. vậy nên hãy bắt đầu đi tìm các đề thi thử của các trường chuyên để làm. Cố gắng rèn luyện và hình thành kĩ năng làm bài cho bản thân, mới đầu thì không cần phải giới hạn thời gian làm bài mà hãy chú trọng đến cách giải tìm ra phương pháp nhanh nhất và áp dụng nó cho thành thạo.

Vào khoảng trước thi THPT khoảng 1 tháng rưỡi, thời gian này các bạn hãy tập trung việc học chủ yếu vào làm đề. Để cân bằng với các môn học khác, mỗi ngày bạn có thể làm 3 đề của môn Sinh. Chia đều trong ngày: Sáng một đề, chiều một đề, tối một đề để có thời gian cho các môn học khác.

Được tổng hợp bởi trung tâm https://www.facebook.com/giasuviet.hn

Tổng Hợp Cách Học Môn Sinh Học Đạt Hiệu Quả

1. Tổng hòa các nhân tố vật lý như khí hậu và địa lý được gọi là ổ sinh thái và

2. Các sinh vật khác sinh sống trong cùng ổ sinh thái.

Các hệ sinh thái thường được nghiên cứu ở nhiều cấp độ khác nhau từ cá thể và các quần thể cho đến các hệ sinh thái và sinh quyển. Sinh thái học là môn khoa học đa ngành, nghĩa là dựa trên nhiều ngành khoa học khác nhau.

Đối tượng nghiên cứu tất cả các mối quan hệ giữa sinh vật và môi trường:

* Đơn vị tổ chức: Nguyên tử – Phân tử – Tế bào – Mô – Cơ quan – Cá thể – Quần thể -Quần xã – Hệ sinh thái.(tế bào là đơn vị cơ bản).

* Đối tượng: Cá thể, Quần thể, Quần xã, Hệ sinh thái.

1. Nghiên cứu đặc điểm của các nhân tố môi trường ảnh hưởng đến đời sống của các sinh vật và sự thích nghi của chúng với các điều kiện ngoại cảnh khác nhau.

3. Nghiên cứu điều kiện hình thành quần thể, những đặc điểm cơ bản và mối quan hệ trong nội bộ quần thể (như phân bố, mật độ, sinh trưởng, sinh sản, tử vong…) giữa quần thể với môi trường thể hiện trong sự biến động và điều chỉnh số lượng cá thể.

4. Nghiên cứu các đặc điểm cấu trúc của các quần xã, mối quan hệ giữa trong nội bộ quần thể khác nhau, quá trình biến đổi của các quần xã theo không gian và thời gian qua các loại hình diễn thế (succession).

5. Nghiên cứu sự chuyển hoá vật chất và năng lượng trong quần xã, giữa quần xã và ngoại cảnh, thể hiện trong các chuỗi và lưới thức ăn, các bậc dinh dưỡng và sự hình thành những hình tháp sinh thái về số lượng và năng lượng.

6. Nghiên cứu những nhân tố vô cơ cần thiết cho sinh vật, tham gia vào chu trình sinh địa hoá trong thiên nhiên; từ đó xác định rõ mối tương quan trong hệ sinh thái để nghiên cứu năng suất sinh học của các hệ sinh thái khác nhau.

7. Nghiên cứu cấu trúc của sinh quyển gồm những vùng địa lý sinh vật lớn trên trái đất, cung cấp những hiểu biết tương đối đầy đủ về thế giới của chúng ta.

8. Ứng dụng các kiến thức về sinh thái học vào việc tìm hiểu tài nguyên thiên nhiên, phân tích những sai lầm của con người trong việc sử dụng phung phí tài nguyên, làm ô nhiễm môi trường và những hậu quả tai hại; từ đó đề ra các biện pháp phục hồi tài nguyên sinh vật, bảo vệ môi trường đáp ứng nhu cầu cần thiết cho sản xuất, sinh hoạt, thẩm mĩ, nghỉ ngơi…và giữ cân bằng sinh thái.

9. Thông qua các kiến thức về sinh thái học đóng góp tích cực vào công việc giáo dục dân số.

PHẦN B: CÁC PHƯƠNG PHÁP HỌC MÔN SINH

Nhiều học sinh cho rằng Sinh học là một môn học thuộc lòng không có gì sáng tạo, một số khác lại cho rằng đây là môn học khó vì kiến thức rộng rất khó nhớ và đặc biệt là thi khó đạt được điểm cao (nhất là điểm tối đa). Những nhận xét trên đều có phần đúng và không đúng.

– Nhiều lò luyện thi hướng dẫn các em ôn tập theo các câu hỏi cụ thể và ra các đáp án chi tiết để học sinh học thuộc lòng. Cách làm này không hay vì học sinh sẽ bị động và quen kiểu ăn sẵn nên khi không trúng các dạng câu hỏi đã học thường không biết xoay xở ra sao. Ngoài ra, việc cố nhớ đáp án chi tiết cho từng câu hỏi sẽ rất khó, nếu có cố nhớ được cũng sẽ nhanh quên. Hơn nữa, câu hỏi cụ thể thì sẽ vô cùng nhiều vì người ra đề với cùng một nội dung có thể biến báo tạo ra không biết bao nhiêu câu hỏi và câu hỏi khác nhau sẽ có các đáp án khác nhau.

– Không nên học thuộc lòng cả bài cả chương theo như sách giáo khoa. Việc học thuộc lòng từng bài các em có thể thực hiện được khá nhanh nhưng lại nhanh quên. Tuy nhiên, cái chính là cách học này thể hiện học sinh không biết tóm tắt các ý của bài, không biết ý nào là chính ý nào là phụ, cái gì cần nhớ cái gì không. Chính vì cách học như thế rất nặng nề nên học sinh sẽ nảy ra tư tưởng học tủ hoặc có tư tưởng coi cóp trong khi làm bài.

– Không nên quá chú trọng vào việc tìm những câu hỏi khó, quá lắt léo hoặc toán hoá sinh học một cách máy móc mà bỏ qua các câu hỏi nhằm kiểm tra các kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa.

– Tránh đi vào chi tiết mà không quan tâm đến tổng thể. Ví dụ, chỉ biết học thuộc lòng các chi tiết của từng bài riêng rẽ mà không thấy được các chi tiết, các bài học và các chương có quan hệ với nhau ra sao. Tóm lại, cần quan tâm đến học cách hệ thống hoá kiến thức tạo dựng nên bộ khung xương sau đó mới học các chi tiết để lắp ráp vào bộ khung đó để xây dựng nên một ngôi nhà kiến thức hoàn chỉnh.

– Đối với mỗi đơn vị kiến thức cần học theo cách: Nắm chắc khái niệm, cơ chế, ý nghĩa, ví dụ. Chẳng hạn, khi học về đột biến đa bội thể thì cần học khái niệm thế nào là đột biến đa bội, cơ chế phát sinh thể đa bội, phân loại đa bội thể, đặc điểm của thể đa bội, ý nghĩa của đột biến đa bội trong chọn giống và trong tiến hoá, nêu được một số ví dụ về các dạng đa bội.

– Ôn tập theo thứ tự ưu tiên. Mặc dầu đề thi sẽ ra bao quát gần như toàn bộ chương trình nhưng không thể không có trọng tâm. Nếu bám sát theo sự chỉ đạo của Bộ GD&ĐT thì trọng tâm rơi vào lớp 12. Điều đó cũng có nghĩa là phần biến dị và các ứng dụng của di truyền học vào công tác chọn giống cũng như cơ sở di truyền học của sự tiến hoá. Ngoài ra, di truyền và biến dị là hai mặt gắn bó mật thiết với nhau. Chỉ có thông qua nghiên cứu các thể đột biến chúng ta mới tìm hiểu được các qui luật di truyền nên đề thi không thể thiếu được các câu hỏi về đột biến. Tiếp đến là phần di truyền với các qui luật di truyền ở các mức độ phân tử, tế bào, cá thể và quần thể. Di truyền phân tử thì cần học theo: cấu trúc và chức năng của vật chất di truyền (ADN, ARN), quá trình truyền đạt thông tin di truyền (tự nhân đôi ADN, phiên mã và dịch mã) có thể kết hợp ôn tập luôn về đột biến gen. Di truyền tế bào: Cấu trúc nhiễm sắc thể, cơ sở tế bào học của các qui luật di truyền của Menden cũng như liên kết gen và hoán vị gen. Quá trình truyền đạt thông tin di truyền ở mức độ tế bào thông qua các quá trình phân bào nguyên phân và giảm phân. Có thể kết hợp với việc ôn tập về đột biến NST. Các qui luật truyền học ở mức độ cá thể: Qui luật Menden, hiện tượng tương tác gen, liên kết gen và hoán vị gen, liên kết với giới tính, di truyền tế bào chất. Di truyền học quần thể: Qui luật Hac đi VanBec (phát biểu nội dung, điều kiện nghiệm đúng, ứng dụng), các yếu tố làm thay đổi tần số alen, tần số kiểu gen của quần thể. Cứ như vậy các em cần xác định những vấn đề cần ôn tập.

Về phần sinh thái học: thông thường đề thi có thể có 1 hay 2 câu.

Chương trình sinh học 10 về nguyên tắc cũng có thể ra tuy nhiên nếu có thì cũng hạn chế.

– Liên hệ vận dụng kiến thức: Kiểu vận dụng kiến thức đơn giản là giải các bài tập. Theo thứ tự ưu tiên thì bài tập về các qui luật di truyền như liên kết gen, hoán vị gen, qui luật Menden (chú trọng đến các bài tập về phả hệ), tương tác gen, di truyền quần thể rồi mới đến các bài tập về đột biến. Những bài tập về sinh học phân tử như tính tốc độ trượt của ribôxôm vv… có ưu tiên thấp vì những bài tập kiểu này mang tính toán hoá một cách máy móc. Những bài tập nâng cao thuộc loại kết hợp các dạng với nhau ví dụ, vừa di truyền liên kết với giới tính vừa có hoán vị gen vv… Tuy nhiên, tránh đi vào những bài tập quá phức tạp vì mức độ ưu tiên khi ra đề của loại này là khá thấp.

Kiến thức mà các em cần thu thập (thông tin) đã có sẵn trong sách giáo khoa. Tuy nhiên, không nên cố học thuộc lòng cả bài như cách sách giáo khoa đã trình bày mà các em hãy lựa chọn ra những thông tin quan trọng cần ghi nhớ. Môn sinh học tuyệt nhiên không phải là môn học thuộc lòng đơn thuần. Mặc dầu nếu không nhớ kiến thức thì ta chẳng làm được gì, nhưng nhớ kiến thức mà không hiểu nó là cái gì hoặc không hiểu nó một cách thấu đáo thì khi ngươì ta đặt câu hỏi một cách khác đi ta cũng chẳng biết cách trả lời. Vì vậy, đầu tiên các em cần đọc kỹ bài và tìm xem những câu chữ nào quan trọng rồi dùng bút đánh dấu hoặc bút gạch chân các từ ngữ hoặc các câu đó (làm như vậy dễ cho việc ôn tập vì khi ôn bài ta chỉ cần liếc qua những dòng đã đánh dấu mà không phải đọc lại cả bài). Thông thường, ngay trong sách giáo khoa, những thông tin nào quan trọng nhất ở mỗi bài cũng được in nghiêng hoặc nhấn mạnh lại trong phần tóm tắt của bài. Tuy nhiên, các em phải tìm thêm các ý để dẫn đến kết luận quan trọng mã sách đã nêu ra.

Chúng ta không nên cố ghi nhớ thông tin khi không biết thông tin đó có ý nghĩa gì. Chúng ta phải tự mình đặt ra các câu hỏi như: Tại sao lại như thế? Cái này dùng để làm gì? Có ý nghĩa gì? Và nếu là một học sinh giỏi thì không những thế em còn phải đặt ra câu hỏi: Làm thế nào người ta biết được điều đó? Tất cả các loại câu hỏi trên mà thầy khuyên các em khi học nên đặt ra là nhằm giúp ta xử lý và tìm ý nghĩa đích thực của thông tin. Ban đầu học như thế này sẽ chậm hơn so với các em học thuộc cả bài một cách máy móc. Với bộ nhớ tuyệt vời của tuổi trẻ thì các em có thể học thuộc lòng cả một vài trang sách rất nhanh mà chẳng cần hiểu nó là gì. Tuy nhiên, cái gì nó cũng có giá của nó. Học kiểu này có nhớ nhanh nhưng lại quên cũng nhanh và đặc biệt là khi gặp những câu đòi hỏi sự vận dụng kiến thức thì cách học như vậy sẽ chẳng giúp gì được cho các em.

Nếu khi học các em cố tìm hiểu kỹ thông tin, biết cách xử lý thông tin bằng hàng loạt các câu hỏi để hiểu bài một cách sâu sắc hơn thì mặc dầu ban đầu học có chậm nhưng bù lại các em sẽ nhớ tốt hơn và điều quan trọng hơn cả là các em biết sử dụng các thông tin đó một cách linh hoạt. Có nghĩa là đối với các câu hỏi đòi hỏi sự vận dụng kiến thức ở các mức độ khác nhau các em có thể nhanh chóng tìm ra lời giải.

Lưu trữ thông tin có thể thực hiện dưới hai hình thức:

– Lưu trữ ở “bộ nhớ ngoài”: Đây thực chất là chúng ta ghi thông tin một cách tóm tắt và có hệ thống vào vở ghi của mình. Ta có thể tự tìm cách sắp xếp thông tin theo cách riêng của mình miễn là cách đó giúp ta nhớ tốt thông tin hoặc nếu cần ta có thể tiếp cận thông tin một cách nhanh nhất, khoa học nhất. Cũng giống như những đồ dùng trong nhà của các em, nếu cứ bạ đâu ta vứt đó, không sắp xếp nó một cách khoa học gọn gàng thì đến lúc cần dùng ta sẽ rất mất nhiều thời gian tìm kiếm thậm chí có khi tìm mãi mà chẳng ra. Việc này cũng cần phải học và kiên trì học. Vở ghi bài trên lớp nên để lề rộng một phần ba trang sách. Để lề rộng như vậy một mặt nó có thể giúp ta có chỗ bổ xung thêm thông tin từ các sách hoặc ngờ uồn khác, mặt khác có chỗ cho ta ghi các câu hỏi nảy sinh khi ta học bài. Các câu hỏi nảy sinh mỗi lúc mỗi khác, ở các góc độ khác nhau, thậm chí không phải do ta nghĩ ra mà bạn bè hoặc thầy cô đặt ra. Tất cả các loại câu hỏi rất đa dạng như thế sẽ rất quí, chúng giúp ta hiểu bài tốt hơn nhiều so với việc ta chỉ chấp nhận kiến thức một cách thụ động.

– Ghi nhớ thông tin: Đây chính là quá trình ta tìm cách nhớ tất cả các thông tin vào trong bộ óc của mình (bộ nhớ trong). Như trên đã trình bày, nhớ thông tin không phải là khó, cái khó chính là làm sao để nhớ lâu và đặc biệt là làm sao để lúc cần thiết ta có thể lấy ra thông tin một cách nhanh nhất (tái hiện lại thông tin nhanh nhất). Nhiều khi đồ vật của chúng ta, vốn cẩn thận ta cất kỹ quá nên có lúc ta lại không biết để nó ở đâu để mà lấy ra dùng. Muốn nhớ lâu thì chúng ta cần phải xử lý tốt thông tin để hiểu nó một cách thấu đáo. Tuy nhiên, những thông tin mới muốn nhớ lâu ta cần tạo ra mối liên hệ với các thông tin đã biết. Có thể ví những hiện tượng, kiến thức đã học với những gì xẩy ra hàng ngày xung quanh ta, quen thuộc với chúng ta. Ngoài ra, để dễ tái hiện lại thông tin (nhớ lại kiến thức) chúng ta cần phải xây dựng một hệ thống lưu trữ kiến thức. Cũng giống như khi làm việc với máy tính, chúng ta phải biết mình đã ghi thông tin vào ổ đĩa nào? Trong thư mục nào? Tập tin nào? vv… Có như vậy khi truy cập vào máy ta mới nhanh chóng tiếp cận được thông tin. Vậy thì kiến thức chúng ta học cũng phải ghi nhớ nó theo một cách nào đó tương tự để khi cần ta có thể nhanh chóng lấy nó ra mà làm bài.

Thí dụ, học bài :”Quá trình tự nhân đôi của ADN”

Tóm lại: Cần ôn tập theo kiểu hệ thống hoá kiến thức đi từ tổng thể tới chi tiết. Trong từng phần cụ thể lại đi từ khái niệm cơ bản đến cơ chế, qui trình, cách phân loại, đặc điểm đến ứng dụng. Cần kết hợp việc ghi nhớ các kiến thức cơ bản như khái niệm, nguyên lí đến việc vận dụng kiến thức vào việc giải các bài tập, các vấn đề ứng dụng trong thực tiễn. Mặc dầu phải ôn tập toàn bộ chương trình sinh học nhưng cần xác định thứ tự ưu tiên một cách hợp lí mà không dàn trải đều.

Nên học theo phương pháp “Tái hiện kiến thức”, phương pháp học này gồm 3 bước :

a. Đi nghe thầy giáo giảng bài, ghi chép đầy đủ.

b. Về nhà sau một thời gian ngắn ăn uống và nghỉ ngơi, học viên ngồi vào bàn học tái hiện lại kiến thức (nghe giảng buổi sáng – tái hiện buổi chiều, nghe giảng buổi chiều – tái hiện ngay buổi tối).

– Với bài tập: Che bài giải của thầy cô, đọc đề để giải lại.

– Với kiến thức giáo khoa: Lập dàn ý chi tiết để dễ học.

c. Một tuần sau, đúng giờ học bộ môn sinh, học viên lấy bài cũ đọc lại một lần.

– Nhìn chung những đề tuyển sinh các năm gần đây phần giáo khoa cho rất sát chương trình, không đánh đố. Nhưng điều đó không có nghĩa là học thuộc lòng thì sẽ làm được.

– Để làm được buộc học sinh phải hiểu, nhớ.

– Để hiểu và nhớ giáo khoa, học viên phải khái quát – tổng kết về chương trình học của mình, nắm vững các ý chính của từng bài. Điều này sẽ giúp hệ thống hóa được các kiến thức của mình và không thấy mông lung, rối lên vì nhiều kiến thức. Để hệ thống hóa kiến thức, thí sinh có thể làm các bước sau:

+ Nắm vững 14 chương của chương trình giáo khoa lớp 12.

+ Nắm vững số bài trong 1 chương (VD chương 1: Cơ sở vật chất cơ chế di truyền ở cấp phân tử có 7 bài).

+ Nắm vững số ý chính trong 1 bài (VD : bài ADN có 5 ý chính).

+ Nắm vững số ý phụ trong mỗi ý chính.

+ Nắm vững những ví dụ chứng minh trong sách giáo khoa.

– Bài tập cơ sở vật chất di truyền và biến dị: những bài tập này thuộc khoa học chính xác như toán, hóa, lý. Do đó, thí sinh phải nắm được công thức mới giải được. Ví dụ: số nu môi trường cần cung cấp cho 1 gen có 3000 nu nhân đôi 3 lần = (23 – 1). 3000

– Bài tập qui luật di truyền (bài tập lai) thuộc khoa học thực nghiệm. Học viên sử dụng lí thuyết đã học để giải thích kết quả một thí nghiệm theo đề bài (biện luận và viết sơ đồ lai). Để biện luận 1 bài tập lai ta tiến hành theo 5 bước:

+ Xác định tính trội, tính lặn

+ Xác định quy luật di truyền

+ Xác định kiểu gen bố mẹ

+ Viết sơ đồ lai (nếu có hoán vị gen ta tính tần số hoán vị trước khi viết sơ đồ lai).

Sau khi làm xong ta kiểm tra kiểu hình qua sơ đồ lai đúng với đề bài tập thì ta đã biện luận chính xác.

– Cơ sở vật chất di truyền và biến dị

– Hiện tượng di truyền và biến dị

– Quy luật di truyền và biến dị

– Ứng dụng di truyền và biến dị vào đời sống, sản xuất.

b. Nguồn gốc sự sống và các thuyết tiến hóa.

c. Bài tập di truyền và biến dị.

Bài viết được chúng tôi tổng hợp từ các nguồn:

http://giaoduc.net.vn/Tuyen-sinh-2012/Tu-van/On-thi-dai-hoc-Cach-tu-on-tap-mon-Sinh-hoc-co-hieu-qua-post41450.gd

http://luyenthidaminh.vn/news/Kinh-nghiem-hoc-tap/kinh-nghiem-hoc-tot-mon-sinh-hoc-431.html

http://vietbao.vn/Tuyen-sinh/Phuong-phap-hoc-tot-mon-Sinh/40127652/348/

Phương Pháp Học Tốt Môn Sinh Học Hiệu Quả

Một trong những phương pháp để các em học sinh học tốt Sinh học chính là không ngại hỏi. Trên lớp khi thắc mắc có thể hỏi thầy cô, thầy cô sẽ sẵn sàng giải đáp, qua đó ta hiều sâu và nhớ kiến thức lâu hơn

Biết cách ghi chép ở lớp học là một bí quyết học giỏi môn Sinh học. Điều quan trọng là phải ghi những điều thầy cô nhấn mạnh trong khi giảng bài, phải ghi đầy đủ những điều ấy khi nghe giảng, vì đó là vấn đề then chốt để làm bài tập và tốt nhất là ghi lại vài câu tổng kết trước khi tan học.

Các nghiên cứu khoa học cho thấy não bộ con người có khuynh hướng quên đi 80% những gì được học trong vòng 24 giờ. Các học sinh giỏi biết rằng mình phải liên tục ôn bài từ các ghi chú bằng cả não bộ. Có như vậy kiến thức mới không bị quên và khi cần có thể lấy ngay để ứng dụng vào làm bài kiểm tra, giải đáp những vấn đề xung quanh cuộc sống.

Một trong những lí do mà khiến học sinh thường không đạt kết quả cao trong học tập chính là không có phương pháp học tập khoa học, không học theo một hệ thống logic.

Hầu hết học sinh thường học riêng lẻ từng bài hay chi tiết cụ thể mà không nắm được sự liên hệ của các bài như thế nào, không thấy được giữa các phần, các chương đều có sự liên kết chặt chẽ về nội dung. Cách học này sẽ khiến các em nhanh quên đi kiến thức và khó nắm được cái bao quát. Bởi vậy để có thể học tập tốt môn Sinh học thì học sinh cần hệ thống kiến thức theo dạng khung xương rồi sau đó mới học kĩ các chi tiết bên trong để hiểu được bản chất của kiến thức.

Sinh học là một môn có kiến thức lý thuyết khá nhiều nên các bạn học sinh dành rất nhiều thời gian cho việc học thuộc lòng. Tuy nhiên, các bạn không nên chỉ học thuộc lòng. Học thuộc lòng tạo cho người người học tiếp cận kiến thức một cách thụ động. Có thể bạn thuộc làu những phần được hỏi khi được hỏi xuôi nhưng nếu hỏi ngược thì rất nhiều bạn rơi vào tình trạng khó khăn vì không hiểu bản chất của vấn đề.

Muốn giỏi bất cứ môn nào, trong đó có môn Sinh thì việc tự giác học tập là điều không thể thiếu đối với học sinh. Khó có học sinh nào chỉ với thời gian ít ỏi trên lớp mà có thể giỏi được. Ở trên lớp thầy cô chỉ có thể giảng những kiến thức cơ bản nhất và về nhà mỗi học sinh cần tự mình tìm tòi thêm nội dung kiến thức xung quanh để là giàu thêm tri thức của mình.

Học sinh nên tái hiện lại kiến thức vừa học được. Đối với lý thuyết thì lập dàn ý chi tiết theo các ý chính còn đối với phần bài tập thì tiến hành làm lại và cố gắng không nhìn vào đáp án của giáo viên. Trước khi bước vào buổi học sau thì lấy lại bài đọc lại một lần nữa để tái hiện lại kiến thức.

Sinh học là khoa học nghiên cứu về sự sống nên kiến thức rất rộng bao gồm từ mức độ phân tử đến tế bào, cơ thể, quần thể, quần xã và hệ sinh thái.

Vì thế muốn nắm bắt được những nguyên lí cơ bản của sự sống cần phải biết cách học, biết cách liên hệ kiến thức thực tiễn của bản thân để có thể hiểu cặn kẽ vấn đề và việc học trở nên hấp dẫn và thú vị hơn rất nhiều.

Nếu chỉ biết học thuộc lòng các khái niệm, hiện tương một các dập khuôn, máy móc thì sẽ mau quên kiến thức và không hiểu được bản chất của vấn đề hiện tượng.

Phương Pháp Học Hiệu Quả Cho Học Sinh Lớp 12

Trong 12 năm học. Mọi học sinh đều nổ lực cố gắng qua từng năm với mục đích là tìm cho mình một công việc tốt trong tương lai. Và năm học đòi hỏi tính quyết định cao nhất chính là năm lớp 12. Năm học mà bao học sinh đã vất vả nhất để ôn tập thi tốt nghiệp. Nhưng để kì thi tốt nghiệp diễn ra một cách thuận lợi, học sinh 12 phải có cho bản thân một cách học hiệu quả nhất. Vì những lý do này hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn những phương pháp học hiệu quả cho học sinh lớp 12.

Sắp xếp thời gian học hợp lý

Nắm kết quả học tập của bạn thật thường xuyên. Vào mỗi tuần hãy kiểm tra lại điểm số của bạn, xem lại việc học của bạn trong khoảng thời gian trước đã thực sự phấn đấu hay chưa. Sẵn sàng tìm ra những điểm xấu nhằm điều chỉnh phương pháp học khắc phục ngay lập tức. Tự biết cảm thấy hối hận khi bị điểm không tốt, không để những điều xấu tiếp tục diễn ra để cải thiện được điểm số.

Nhờ sự trợ giúp của thầy, cô

Là năm cuối cấp hầu hết mọi học sinh đều tìm cho mình một lớp học bổ sung kiến thức. Với mục đích là để tiếp thu thêm lượng kiến thức nên đòi hỏi bạn ngoài việc mỗi ngày nghe giảng rồi lại ghi chép thì nên tự tin, cởi mở lên tiếng trao đổi với thầy cô giáo của mình giải đáp mọi kiến thức, mạnh dạng đưa ra mọi thắc mắc của mình dù là đơn giản nhất cũng phải hỏi. Vì bạn sẽ không biết được khi nào bạn bạn bắt gặp những câu hỏi đó và lúc đó bạn không biết câu trả lời là gì thì việc bạn không đứng lên hỏi thầy cô của mình thì thật là xui xẻo và ngu ngốc và sẽ dẫn đến việc bạn tự trách chính bản thân bận. Vì vậy hãy sẵn sàng nêu ra mọi thắc mắc của bạn đừng lo sợ gì cả, không có thầy cô nào mà lại không giúp học sinh của mình học cả.

Không phải học cái gì khó nhất cũng là tốt. Nhưng thưc chất thì bạn cần phải hiểu rõ những cái cơ bản, thiết yếu, những định nghĩa, bài tập trong khả năng của bạn làm được thì phải ôn thật kĩ học đâu là chắc đó không lan man. Đừng xem thường sách giáo khoa, đây là vũ khí ôn thi tốt nhất nó sẽ giúp bạn hệ thống lại những kiến thức cơ bản rất cần thiết cho bạn. Đừng quá vội vã khi kì thi đến gần rồi lại ôn trước quên sau, phải biết tập trung, xâu chuỗi hết những kiến thức mà bạn đã học và nắm bắt thật nhanh nhưng chính xác.

Tìm ra giải pháp học tốt nhất

Đừng dừng lại khi chưa tìm ra phương pháp học phù hợp với bản thân. Vì là năm cuối cấp nên bạn cần phai thật nghiêm túc đôi với việc học. Nếu việc học nhóm khiến bạn cảm thấy không thoải mái, không đạt được hiệu quả mà bạn mong muốn thì bạn không cần phải một mực buộc mình theo phương pháp này mà hãy linh hoạt thay đổi phương pháp đó bằng những phương pháp khác, miễn là bạn yêu thích, bạn cảm thấy là nó tốt. Bạn có thể tự học, thuê gia sư dạy kèm riêng cho bạn,….