Top 6 # Xem Nhiều Nhất Cách Giải 6 Mặt Rubik Mới Nhất 6/2023 # Top Like | Techcombanktower.com

Cách Giải, Xếp Khối Rubik 6 Mặt Lập Phương

Xếp Khối Rubik quay về với hình dạng ban đầu là nhiệm vụ khá khó khăn và có thể không khả thi. Tuy nhiên, một khi bạn đã hiểu rõ một vài thuật toán, giải khối Rubik sẽ trở nên rất dễ dàng. Phương pháp được mô tả trong bài viết này là phương pháp giải theo từng tầng: đầu tiên bạn sẽ giải quyết một mặt của Rubik (tầng thứ nhất), sau đó là tầng giữa và cuối cùng là tầng cuối.

Xếp rubik 6 mặt phần 1: Tầng đầu tiên

1. Hãy làm quen với phần Chú giải ở phía dưới cùng của trang.

2. Lựa chọn một mặt để bắt đầu. Trong ví dụ bên dưới, màu của tầng đầu tiên sẽ là màu trắng.

3. Xếp hình chữ thập. Tìm mặt có chứa viên tâm màu trắng và xoay nó lên trên đỉnh. Xếp bốn viên cạnh có màu trắng vào đúng vị trí. (Bạn có thể tự mình thực hiện điều này mà không cần đến thuật toán). Cả bốn viên cạnh cần phải được đặt vào đúng vị trí trong vòng nhiều nhất là tám bước (nhìn chung là năm hoặc sáu bước).

Lật mặt chữ thập xuống dưới đáy. Xoay khối Rubik 180° sao cho hình chữ thập nằm dưới đáy.

4. Giải bốn viên góc của tầng đầu tiên, từng viên một. Bạn cũng có thể xếp viên góc vào đúng vị trí mà không cần đến thuật toán. Để bắt đầu, sau đây là ví dụ để xếp một góc vào đúng vị trí:

Sau khi hoàn tất bước này, tầng đầu tiên sẽ hoàn thành, với một màu duy nhất (trong trường hợp này là màu trắng) nằm dưới đáy.

5. Xác nhận rằng tầng đầu tiên đã ở đúng vị trí. Bây giờ, bạn đã hoàn tất tầng đầu tiên và nó sẽ trông như hình sau (nhìn từ mặt đáy)

Xếp rubik 6 mặt phần 2: Tầng giữa

1. Sắp xếp bốn viên cạnh của tầng giữa vào đúng vị trí. Trong ví dụ của chúng ta, đây là những viên cạnh không chứa màu vàng. Bạn cần phải biết một thuật toán để giải tầng giữa. Thuật toán thứ hai sẽ đối xứng với thuật toán thứ nhất.

Nếu viên cạnh nằm ở tầng cuối:

Nếu viên cạnh nằm ở tầng giữa nhưng lại sai vị trí hoặc sai hướng, bạn chỉ cần sử dụng thuật toán tương tự để xếp bất kỳ viên cạnh nào khác vào đúng vị trí. Viên cạnh của bạn sẽ nằm ở tầng cuối, và bạn chỉ cần sử dụng thuật toán một lần nữa để sắp xếp nó vào đúng vị trí trong tầng giữa.

2. Kiểm tra xem liệu mọi thứ đã vào đúng vị trí hay chưa. Bây giờ, hai tầng đầu tiên của khối Rubik đã hoàn thành và trông như sau (nhìn từ mặt đáy):

Xếp rubik 6 mặt phần 3: Tầng cuối

1. Hoán đổi vị trí các viên góc

Tại bước này, mục tiêu của chúng ta là sắp xếp các viên góc của tầng cuối vào đúng vị trí, bất kể chúng đang ở hướng nào.

Xác định vị trí hai viên góc liền kề nhau có màu khác với màu sắc của tầng trên cùng (trong trường hợp của chúng ta là màu khác màu vàng).

Xoay tầng trên cùng cho đến khi hai viên góc này nằm tại đúng mặt màu của nó, đối diện với bạn. Ví dụ, nếu hai viên góc liền kề nhau đều có màu đỏ, bạn nên xoay tầng trên cùng cho đến khi chúng nằm tại mặt màu đỏ của khối Rubik. Chú ý rằng ở mặt bên kia, hai viên góc của tầng trên cùng sẽ có cùng màu với mặt đó (trong ví dụ của chúng ta là màu cam).

Xác định xem liệu hai viên góc của mặt trước có nằm đúng vị trí hay không, và hoán đổi lại chúng nếu cần. Trong ví dụ của chúng ta, mặt bên phải là màu xanh lá cây, và mặt bên trái là màu xanh dương. Do đó, viên góc của mặt trước bên phải sẽ có màu xanh lá cây, và viên góc mặt trước bên trái sẽ có màu xanh dương. Nếu không, bạn cần phải hoán đổi hai viên góc này theo thuật toán sau:

Thực hiện tương tự với hai viên góc ở phía sau. Xoay khối Rubik để đưa mặt bên kia (màu cam) ra trước mặt bạn. Hoán đổi vị trí hai viên góc phía trước nếu cần.

Phương pháp khác để thay thế, nếu bạn nhận thấy cả hai hai cặp góc phía trước và phía sau cần phải hoán đổi vị trí, bạn có thể thực hiện điều này với một thuật toán duy nhất (chú ý đến sự giống nhau của nó với thuật toán trước đó):

2. Định hướng viên góc

Xác định ô màu trên cùng của từng viên góc (trong trường hợp của chúng ta là màu vàng). Bạn chỉ cần biết một thuật toán duy nhất để định hướng viên góc:

Thuật toán sẽ khiến ba viên góc tự xoay quanh chúng cùng một lúc (từ vị trí cạnh sang vị trí trên cùng). Mũi tên màu xanh dương sẽ cho biết bạn đang xoay ba viên góc nào, và theo hướng nào (theo chiều kim đồng hồ). Nếu viên màu vàng nằm đúng vị trí như trong hình và bạn đã tiến hành giải thuật toán một lần, bạn sẽ có được bốn viên màu vàng nằm ở trên cùng:

Bạn cũng có thể sử dụng thuật toán đối xứng (ở đây mũi tên đỏ thể hiện cách xoay ngược chiều kim đồng hồ):

Lưu ý: thực hiện giải một trong các thuật toán này hai lần tương đương với việc giải thuật toán còn lại. Trong nhiều trường hợp, bạn cần phải tiến hành giải thuật toán nhiều hơn một lần:

Hai viên góc nằm đúng hướng:

Không có viên góc nào nằm đúng hướng:

Nhìn chung, áp dụng (3.a) trong các trường hợp sau:

3. Hoán vị các viên cạnh

Bạn chỉ cần biết một thuật toán cho bước này. Bạn nên kiểm tra xem liệu một hay nhiều viên cạnh có nằm đúng vị trí hay chưa (tại thời điểm này, hướng của chúng không quan trọng).

Nếu mọi viên cạnh đều nằm đúng vị trí, bạn đã hoàn thành bước này.

Nếu chỉ một viên cạnh nằm đúng vị trí, hãy sử dụng thuật toán sau:

Lưu ý: thực hiện giải một trong các thuật toán này hai lần tương đương với việc giải thuật toán còn lại.

Nếu cả bốn viên cạnh đều đã nằm đúng vị trí, bạn có thể tiến hành giải một trong hai thuật toán một lần từ bất kỳ mặt nào. Bạn sẽ có một viên cạnh duy nhất nằm đúng vị trí.

4. Định hướng các viên cạnh

Bạn cần phải sử dụng hai thuật toán cho bước cuối cùng này:

Cần lưu ý rằng XUỐNG, TRÁI, LÊN, PHẢI, là thứ tự của hầu hết các thuật toán dạng Dedmore chữ “H” và “Con cá”. Bạn chỉ cần nhớ một thuật toán duy nhất:

Nếu cả bốn viên cạnh đều bị lật ngược, bạn nên tiến hành giải thuật toán hình chữ “H” từ bất kỳ mặt nào, và bạn sẽ cần phải tiến hành thuật toán này một lần nữa để giải khối Rubik.

Chúc mừng! Bạn đã giải xong khối Rubik.

Phần 4: Chú giải

1. Đây là chìa khóa cho mọi chú giải sử dụng trong bài viết.

Các mảnh để ghép khối Rubik được gọi là Viên, và mảng màu trên viên Rubik được gọi là ô màu.

Rubik có ba loại viên:

Viên giữa (hoặc viên trung tâm), nằm ở giữa mỗi mặt của khối Rubik. Có tất cả sáu viên, mỗi viên sẽ có một ô màu.

Viên góc (hoặc viên nằm ở góc), nằm tại góc của khối Rubik. Có tất cả tám viên, mỗi viên có ba ô màu.

Viên cạnh (hoặc viên nằm bên cạnh), nằm giữa mỗi cặp viên góc liền kề nhau. Có tổng cộng 12 viên và mỗi viên có hai ô màu.

Không phải mọi khối Rubik đều sở hữu màu sắc giống nhau. Màu sắc được dùng để minh họa trong bài viết được gọi là BOY (vì mặt Xanh dương – Blue, Cam – Orange, và Vàng đều có thứ tự theo chiều kim đồng hồ).

2. Bài viết này sử dụng hai hướng nhìn khác nhau đối với khối Rubik:

Hướng nhìn 3D, cho thấy ba mặt của khối Rubik: mặt trước (màu đỏ), mặt trên cùng (màu vàng), và mặt cạnh bên phải (màu xanh lá cây). Trong Bước 4, thuật toán (1.b) được minh họa bằng hình ảnh cho thấy mặt cạnh bên trái của khối Rubik (màu xanh dương), mặt trước (màu đỏ), và mặt trên cùng (màu vàng).

Hướng nhìn từ trên xuống, chỉ cho thấy mặt trên cùng của khối Rubik (màu vàng). Mặt trước nằm ở dưới đáy (màu đỏ).

3. Đối với hướng nhìn từ trên xuống, mỗi thanh nhỏ biểu thị vị trí của ô màu quan trọng. Trong hình, ô màu vàng của viên góc trên cùng phía sau đang nằm tại mặt trên cùng (màu vàng), trong khi ô màu vàng của viên góc trên cùng phía trước đều nằm ở mặt trước của khối Rubik.

4. Nếu ô màu có màu xám thì có nghĩa là màu sắc của nó không quan trọng vào thời điểm đó.

5. Mũi tên (xanh dương hoặc đỏ) cho thấy tác dụng của thuật toán. Ví dụ, đối với thuật toán (3.a), nó sẽ giúp ba viên góc tự xoay quanh chính nó như thể hiện trong hình. Nếu ô màu vàng nằm tại vị trí giống như trên hình vẽ, khi thuật toán kết thúc, chúng sẽ nằm trên cùng.

Trục của vòng quay là đường chéo lớn của khối Rubik (từ góc này sang hết góc nằm bên kia của khối Rubik).

Mũi tên xanh dương được sử dụng để thể hiện hướng xoay theo chiều kim đồng hồ (thuật toán (3.a)).

Mũi tên đỏ được sử dụng để thể hiện hướng xoay ngược chiều kim đồng hồ (thuật toán (3.b), đối xứng với (3.a)).

6. Nhìn từ trên xuống, ô màu xanh dương nhạt thể hiện rằng một viên cạnh bị định hướng không chính xác. Trong hình, viên cạnh bên trái và bên phải đều bị định hướng không chính xác. Điều này có nghĩa là nếu ô trên cùng có màu vàng, ô màu vàng của hai viên cạnh này sẽ không nằm trên cùng, mà nằm ở mặt bên.

7. Đối với chú giải bước thực hiện thì điều quan trọng là bạn phải luôn nhìn khối Rubik từ mặt trước.

Một vài ví dụ của bước thực hiện:

Lời khuyên

Luyện tập. Bạn nên dành thời gian với khối Rubik của mình để tìm hiểu cách xoay viên Rubik theo nhiều hướng. Điều này đặc biệt quan trọng khi bạn đang học hỏi cách để giải tầng đầu tiên.

Biết rõ màu sắc khối Rubik của bạn. Bạn cần phải biết rõ màu nào đối diện với màu nào, và thứ tự của mọi màu sắc xung quanh chúng. Ví dụ, nếu màu trắng nằm trên cùng và màu đỏ nằm ở mặt trước thì bạn cần phải biết rằng màu xanh dương nằm bên phải, cam nằm phía sau, xanh lá cây nằm bên trái, và vàng nằm dưới đáy.

Dành cho người thích xoay Rubik nhanh, hoặc người không thích cảm giác khó khăn khi phải xoay các viên Rubik, bạn có thể tìm mua bộ Rubik Tự Lắp ráp (DIY). Các viên của khối Rubik sở hữu góc trong tròn hơn và bộ dụng cụ DIY sẽ cho phép bạn điều chỉnh độ chặt, giúp bạn dễ dàng di chuyển viên Rubik hơn. Bạn nên cân nhắc bôi trơn khối Rubik của mình với chất bôi trơn gốc silicon.

Bạn có thể bắt đầu với màu sắc giống trong bài viết để giúp bạn hiểu rõ hơn về vị trí của từng màu, hoặc cố gắng lựa chọn màu sắc giúp bạn dễ dàng xếp được mặt chữ thập hơn.

Định vị bốn viên cạnh và cố gắng suy nghĩ trước về cách để di chuyển chúng vào đúng vị trí mà không cần phải thật sự thực hiện điều này. Cùng với luyện tập và kinh nghiệm, phương pháp này sẽ hướng dẫn bạn cách để giải chúng chỉ trong một vài bước. Và trong thi đấu, người tham gia có 15 giây để xem xét khối Rubik của mình trước khi bắt đầu đếm thời gian.

Hiểu rõ cách hoạt động của thuật toán. Khi tiến hành giải thuật toán, bạn nên cố gắng theo dõi những viên then chốt của khối Rubik để xem chúng di chuyển đến đâu. Cố gắng tìm kiếm khuôn khổ trong thuật toán. Ví dụ:

Trong thuật toán (2.a) và (2.b) sử dụng để hoán vị viên góc của tầng trên cùng, bạn tiến hành bốn bước (sau khi hoàn tất, mọi tầng đáy và tầng giữa của khối Rubik sẽ quay về với tầng giữa), sau đó, lật mặt trên xuống, và thực hiện ngược lại với bốn bước đầu tiên. Vì vậy, thuật toán này không ảnh hưởng đến tầng đầu tiên/tầng đáy và tầng giữa.

Đối với thuật toán (4.a) và (4.b), bạn nên nhớ rằng bạn đang xoay tầng trên cùng theo hướng tương tự như hướng bạn cần phải xoay ba viên cạnh.

Đối với thuật toán (5), dạng Dedmore hình chữ “H”, một cách để nhớ thuật toán này là theo dõi đường đi của viên cạnh đã bị lật ngược ở mặt trên cùng bên phải và cặp viên góc xung quanh nó trong nửa đầu của quá trình giải thuật toán. Sau đó, trong nửa sau của quá trình này, bạn nên theo dõi viên cạnh đã bị lật ngược và cặp viên góc còn lại. Bạn sẽ nhận thấy rằng bạn đã tiến hành năm bước (bảy bước nếu bạn tính luôn cả hành động xoay một nửa là hai bước), tiếp theo, xoay một nửa mặt trên cùng, và đảo ngược lại năm bước đầu tiên, cuối cùng là xoay một nửa mặt trên cùng một lần nữa.

Tiến xa hơn. Một khi bạn đã nắm rõ mọi thuật toán, bạn có thể tìm kiếm cách nhanh hơn để giải khối Rubik:

Giải viên góc của tầng đầu tiên cùng với viên cạnh ở tầng giữa trong một bước.

Tìm hiểu thuật toán để định hướng viên góc của tầng cuối trong năm trường hợp cần đến hai thuật toán (3.a/b).

Học thuật toán để hoán vị viên góc của tầng cuối trong hai trường hợp khi không có bất kỳ viên cạnh nào nằm đúng vị trí.

Tìm hiểu thuật toán cho trường hợp mọi viên cạnh của tầng cuối bị đảo ngược.

Phương pháp giải khối Rubik theo từng tầng chỉ là một trong vô số các phương pháp có mặt trên thế giới. Ví dụ, phương pháp Petrus, giúp giải khối Rubik với ít bước hơn, bao gồm việc hoàn thành khối Rubik 2×2×2, sau đó, mở rộng thành khối Rubik 2×2×3, điều chỉnh hướng của viên cạnh, xếp thành khối 2×3×3 (hai tầng đã được giải), xếp các viên góc còn lại vào đúng vị trí, định hướng chúng, và cuối cùng là sắp xếp những viên cạnh còn lại vào vị trí phù hợp.

Tiến xa hơn. Đối với tầng cuối, nếu bạn muốn giải khối Rubik một cách nhanh chóng, bạn cần phải chia bốn bước cuối ra thành từng hai bước một để tiến hành. Ví dụ, hoán vị và định hướng viên góc trong một bước, sau đó, hoán vị và định hướng các cạnh trong một bước. Hoặc bạn có thể lựa chọn định hướng mọi viên góc và viên cạnh trong một bước, và hoán vị mọi viên góc và viên cạnh trong một bước.

Hướng Dẫn Cách Giải Rubik Gương (Rubik Mirror) H2 Rubik Shop

» Hướng dẫn cách giải Rubik Megaminx (Rubik 12 mặt) cho người mới» 12 Thuật ngữ Rubik “chuyên ngành” mà cuber nào cũng nên biết (P2)» 8 câu hỏi thường gặp khi mới học chơi Rubik» Vấn đề không nằm ở chiếc Rubik của bạn » Hướng dẫn cách giảm số lần Rotate Cube (Rotationless)

Sau khi mua khối Rubik 3x3x3 và học cách giải quyết nó, mọi người thường sẽ yêu thích món đồ chơi này. Sau đó, họ mua một chiếc 4x4x4 vì nó to hơn và thử thách hơn, rồi tới Megaminx, Pyraminx hoặc Skewb, vv… Và cứ thế, bộ sưu tập Rubik ngày càng lớn.

Đang xem: Hướng dẫn cách giải rubik gương (rubik mirror) h2 rubik shop

Sưu tầm Rubik là một thú chơi hiện nay rất được ưa chuộng bởi những người đam mê bộ môn này, hầu hết là bởi những người trẻ tuổi. Thường rất ít những bạn yêu thích khối 3×3 mà lại không có thêm một vài chiếc Rubik truyền thống haybiến thể khác trong phòng. Đối với những ai đang sưu tầm dòng đồ chơi này thì thật khó để dừng lại vì chúng đều khác nhau, mỗi chiếc lại có một thử thách độc đáo rất riêng.

Bộ sưu tập các loại Rubik

1. Rubik 3x3x3 cổ điển

Bộ sưu tập của bạn sẽ không thể nào hoàn thiện nếu không có một chiếc 3x3x3 – món đồ chơi được coi là nổi tiếng và bán chạy nhất trong các loại Rubik. Rubik 3x3x3 hay được gọi là Rubik” Cube là một trò chơi dạng cơ học 3 chiều được phát minh bởi nhà điêu khắc, giáo sư kiến trúc người Hungary – ông Erno Rubik vào năm 1974. Tính đến tháng 1 năm 2009, 350 triệu khối đã được bán trên toàn thế giới.

Khối Rubik 3x3x3 cổ điển có màu đen và được dán 9 miếng Sticker ở mỗi mặt. Mỗi mặt bao gồm một trong sáu màu như chúng ta đã biết: trắng, đỏ, xanh dương, cam, xanh lá, vàng. Ngày nay, ngoài phiên bản màu đen cổ điển ra, khối Rubik đã được cập nhật thêm các “màu áo”mới như: Strickerless (không dùng Sticker), màu trắng ở thân, trong suốt, carbon,vv…

2. Rubik 2x2x2

Một khối Rubik bỏ túi có thể được giải quyết bằng các phương pháp tương tự như khối Rubik 3x3x3, tuy nhiên công thức sử dụng thường ngắn gọn và nhanh hơn đáng kể.

Cácloại Rubik biến thể của 2×2: bên trái ngoài cùng là một khối lập phương 2 màu, nóbao gồm một khối Rubik 2×2 nhỏ nằm gọn trong viên góc của một khối 2×2 lớn hơn. Tiếp theo làPyramorphix, Kilominx, Zombie Mad Headz, Ghost 2×2, Rubik gương 2×2,…

3. Big Cube (Rubik từ 4x4x4 trở lên)

Kể từ khi khối Rubik 3x3x3 được phát hành, các nhà sáng chế đã cố gắng để tạo ra những phiên bản mới và khó hơn. Một số đã thay đổi hoàn toàn sang hình dạng khác, một số chỉ nâng cấp lớn hơn và được gọi là Big Cube. Big Cube là từ để chỉ khối Rubik từ 4x4x4 trở lên,hiện nay phổ biến và thông dụng nhất vẫn là các khối 4x4x4, 5x5x5, 6x6x6, 7x7x7.

Những chiếc Rubik này có thể trông phức tạp và ngày càng khó khăn khi số tầng tăng lơn, nhưng thực chất cách giải vẫn tương đối giống nhau. Khi bạn biết phương pháp giải cho 4x4x4 và 5x5x5, bạn hoàn toàn có thể giải bất kỳ chiếc Rubik NxNxN nào trong một lượng thời gian vừa đủ.

Phiên bản 4x4x4 được gọi là Rubik báo thù, nó là phát minh của Peter Sebesteny.

Rubik 5x5x5 được đặt tên là Rubik giáo sư bởi Meffert. Nó bao gồm cả phần tâm cố định lẫn tâm di chuyển.

Lô hàng Rubik 6x6x6 đầu tiên được ra lò từ công ty Verdes Innovations SA của nhà phát minh người Hy Lạp – Panagiotis Verdes vào năm 2008.

Tương tự như Rubik 6x6x6, phiên bản 7x7x7 được phát minh bởiPanagiotis Verdes.

4. Rubik tam giác (Pyraminx)

Rubik Pyraminx (hay còn gọi là Rubik tam giác) là món đồ chơi giải đố có hình dạng giống kim tự tháp được phát minh bởi Uwe Meffert vào đầu những năm 1970. Pyraminx bao gồm 3 tầng, có bốn mặt tam giác được chia thành chín hình tam giác nhỏ giống hệt nhau.

Pyraminx từng bị bỏ quên trong ngănkéo, chỉ đến khi cơn sốt Rubik’ Cube xuất hiện, Meffert mới đưa nó đến một công ty đồ chơi và nhận bằng sáng chế. Hơn 10 triệu khối Pyraminx đã được bán vào dịp Giáng Sinh năm 1981 và 90 triệu chiếc chỉ trong vòng 3 năm – một con số đáng mơ ước của bất kỳ món đồ chơi nào. Hiện nay, nó là món đồ chơi giải đố bán chạy thứ hai trên thế giới chỉ sau Rubik 3x3x3.

5. Rubik gương (Mirror)

Rất nhiều loại Rubik khác nhau tồn tại, nhưng điểm chung của chúng là trạng thái khi được giải đều có một màu đồng nhất ở mỗi mặt. Rubik gương thì hoàn toán khác, nó có một màu duy nhất trên cả 6 mặt và chỉ giải được khi khối trở về trạng thái hình vuông.

Cơ chế bên trong của nó gần giống với Rubik 3x3x3, nó khác ở chỗ tất cả các mảnh đều có cùng màu (màu vàng hoặc bạc truyền thống) và được xác định bằng hình dạng bởi vì mỗi mảnh là một hình lăng trụ chữ nhật riêng biệt. Giải Rubik gương đòi hỏi bạn phải có kiến thức và phương pháp giải Rubik 3x3x3, vẫn tương đối dễ so với các hình dạng nâng cấp hơn như Ghost Cube hay Curvy Copter.

Rubik gương ban đầu được phát minh bởi Hidetoshi Takeji vào nâm 2006. Ban đầu, nó có tên là “Bump Cube” do có bề mặt gập ghềnh khi bị xáo trộn.

6. Rubik Skewb

Rubik Skewb được phát minh bởi Tony Durham và là một món đồ giải đố dạng xoay góc, bao gồm 8 góc và 6 mảnh vuông ở giữa. Nó được coi là một Shape mod của Pyraminx, hoạt động trên cùng một cơ chế 4 trục – đây là lý do tại sao lần đầu tiên nó được gọi là Pyraminx Cube.

Mặc dù có dạng hình khối vuông, nhưng nó khác với cấu trúc 3x3x3 ở chỗ các trục quay cắt qua các góc chứ không phải là tâm các mặt. Do đó, mỗi vòng quay đều ảnh hướng đến cả sáu mặt. Món đồ chơi này cũng có những “anh chị em” khó hơn như Master Skewb hay Elite Skewb.

Master Skewb với nhiều đường xẻ chéo hơn.

7. Rubik Megaminx

Rubik Megaminx, hay Magic Dodecahedron, được phát minh độc lập bởi một số người và được sản xuất bởi các nhà sản xuất khác nhau với thiết nhau khác nhau. Sau này, nó được Uwe Meffert mua bản quyền và tiếp tục bán dưới cái tên Megaminx.

Nó cũng được biết đến với cái tên Hungary Supernova, được phát minh bởi tiến sĩ Cristoph Bandelow. Phiên bản của ông xuất hiện đầu tiên, sau đó mới là Megaminx của Meffert. Tỷ lệhai sản phẩm của hai người có phần khác nhau.

Megaminxcó hai phiên bản là6 màu(2 mặt cạnh nhau có chung 1 màu) và12 màu(mỗi mặt có 1 màu riêng). Phương pháp giải khá giống với 3x3x3, chỉ cần học một vài công thức mới khi bạn xoay đến lớp cuối cùng. Vì vậy, nếu bạn quen thuộc với chiếc Rubik 3x3x3 cổ điển thì sẽ không gặp vấn đề gì khi giải Megaminx.

Megaminx cũng có cácloại Rubikbiến thể 12 mặtnhư: 2×2 Kilominx, Gigaminx, Teraminx, Petaminx,…

8. Rubik Square-1

Square-1 (trước đây gọi là Cube 21 và Back to Square One) là một trò chơi giải đốba tầng tương tự như Rubik 3x3x3. Đặc điểm nổi bậtso với các biến thể khác là nó có thể thay đổi hình dạng khi xáo trộn, do đó tăng thêm mức độ thử thách cho người chơi.

Square-1 được phát minh vào năm 1990 bởi Karel Hršel và Vojtech Kopský. Nó nằm trong 15 bộ môn thi đấu chính thức của WCA.

Một số Rubik biến thể từ Square-1: Super Square-1, Square-2, Square phiên bản 2 tầng và 4 tầng.

9. Rubik Clock

Rubik Clock là món đồ chơi giải đố được phát minh và cấp bằng sáng chế vào năm 1980 bởi Christopher C. Wiggie và Christophe J. Taylor. Sau này, Erno Rubik đã mua bằng sáng chếtừ họ vàbán ra thị trường vào năm 1988.

Clock bao gồm hai mặt, mỗi mặt có 9 đồng hồ, 4 nútvà có bốn bánh răng ở các góc cho phép bạn tương tác với trò chơi. Rubik Clock được cho là một trong những trò chơi đơn giản nhất hiện nay trong các cuộc thi chính thức của WCA (Hiệp hội Rubik thế giới). Kỷ lục thế giới đơn hiện đang được Suen Ming Chi nắm giữ với 3,29 giây và kỳ lục thế giới trung bình do Yunhao Lou ở mức 4,38 giây (tháng 1/2020).

10. Rubik Fisher

Rubik Fisher là một trong những dạng Shape mod3x3x3 nổi tiếng nhất từ trước tới giờ. Nó được phát minh và đặt tên theo nhà tạo ra các món đồ chơi giải đố nổi tiếng, ông Tony Fisher.

Fisher Cube ra đời vào khoảng những năm 80, lấy cảm hứng từ khối Rubik đầu tiên và có phương pháp giải rất giống với 3×3. Thay vì cắt ngang qua các mặt, Rubik Fisher lại có những đường xiên chéo tạo nên cácmảnh có hình dạng khác nhau. Nó cũng có khả năng thay đổi hình dạng khi bị xáo trộn, giống như Square-1 hay Rubik gương.

11. Rubik Snake

Một phát minh khác của ôngErno Rubik – cha đẻ khối 3×3 là Rubik Snake, tạm dịch là Rubik rắn. Nó được mở bán lần đầu tiên vào năm 1981, đây làthời kỳ đỉnh cao của cơn sốt Rubik. Giống như 3×3, Rubik Snake cũng có một cái tên khác trước khi được sản xuất hàng loạt, gọi là Rắn Hungary.

Rubik Snake đúng hơn là một dạng tương tự như Neocubes chứ không phải Rubik. Nghĩa là không có bất kỳ một giải pháp duy nhất nào để giải nó, nhưng lại có rất nhiều hình dạng thú vị mà bạn có thể tạo ra.

Món đồ chơi này giúp bạn hiểu về hình học 3 chiều cơ bản. Đáng chú ý nhất là nó cùng chung một mục tiêu tương tự như phát minh nổi tiếng nhất của Erno – Giáo Dục. Rubik Snake cung cấp cho bạn khả năng kết hợp vô hạn, và cũng là một công cụ tuyệt vời để bạn tưởng tượng về các hình dạng trong không gian.Bạn cũng có thể mua nhiều chiếc, lắp ra nhiều hình dạng khác nhau và trưng trong tủ kính.

12. Rubik Mastermorphix

Mặc dù xét về mặt thẩm mỹ, Mastermorphix có hình dáng tương tự như Pyraminx nhưng lại có cấu trúc giốngnhư khối Rubik 3x3x3. Chính xác hơn, nó chính là một phiên bản Shape mod của Rubik”s Cube vàbản nâng cao hơn của Pyramorphix. Nó có hai phiên bản: 4 màu và 1 màu, nhưng thường thấy nhất bản 4 màu.

13. Rubik Magic

Trong thập niên những năm 80, Rubik Magic được coi là phổ biến thứ hai chỉ sau Rubik 3x3x3. Nó được cấp bằng sáng chế bởi ông Erno Rubik và lần đầu tiên được sản xuất bởi Matchbox vào giữa những năm 1980.

Trò chơi này bao gồm 8 ô vuông màu đen được sắp xếp theo hình chữ nhật 2×4, gắn liền với 16 dây nối cho phép nó được gấp lại theo hầu hết mọi hướng, tạo thành nhiều hình dạng khác nhau. Mục tiêu làgấpRubik Magic thành hình trái tim và sắp xếp các hình ảnh ở mặt sau.

Có vô số cách để giải Rubik Magic và những người chơi có kinh nghiệm có thể giải nó trong vòng chưa đầy 2 giây.

14. Rubik Dino

Một món đồ chơiđơn giản, gợi nhớ đến Rubik Skewb vì hình dáng và cách nó xoay (mặc dù không hoàn toàn giống nhau). Rubik Dino ban đầu được biết đến với tên là Rubik xoay góc vì việc giải đơn thuần chỉ là bạn xoay 8 viên góc mà thôi.

Được phát minh vào năm 1985 bởi Robert Webb nhưng phải mất 10 năm saunó mới được sản xuất hàng loạt. Nguyên mẫu ban đầu của ông được làm hoàn toàn bằng giấy và phiên phản được bán rađầu tiên có in hình khủng long trên mỗi mảnh.

Chiếc Rubik Dino đầu tiên được sản xuất hàng loạt.

15. Rubik Ghost

Món đồ chơi thú vị này được phát minh bởi nhà thiết kế Adam G Cowan vào năm 2008. Nó được phát minh với một mục đíchlà: sửa đổi hình dạng 3×3 và làm nó trở nên cực kỳ hóc búa. Giống như Rubik Miror, bạn chỉ có thể giải được Ghost khi tất cả các mảnh khớp với trạng thái ban đầu của nó – hình khối vuông. Tuy nhiên, bạn rất khó để có thể xác định các mảnh trung tâm nên Rubik Ghost được đánh giá là khá khó chơi.

Gia đình nhà Rubik Ghost từ 2×2 đến 7×7.

Các loại Rubik Ghost từ siêu đơn giản cho tới siêu phức tạp.

16. Rubik Helicopter

Trong suốt tuổiđời của chiếc Rubik 3×3, nó đã cung cấp cho hàng ngàn ý tưởng và thiết kếmới. Những phiên bản sửa đổi này có thể là bất cứ thứ gì, từ việc thay Stickerđến các hình dáng phức tạp, mở rộng thành 4×4, 5×5,… và hơn thế. Tuy nhiên, Rubik Helicopter là một khái niệm hoàn toàn khác.

Rubik Helicopter (hay còn gọi là Rubik trực thăng) được phát minh bởi Adam G. Cowan vào năm 2005 và phải mất hơn một năm nó mới được hoàn thiện. Helicopter được đánh giá là một trong những chiếc Rubik khó nhất hiện nay. Nó không chỉ là một phiên bản sửa đổi hình dạng đơn giản hoặc tăng kích thước mà sử dụng một bộ công thức hoàn toàn khác. Do đó, việc giải “Rubik trực thăng”mà không xem qua bất kỳ hướng dẫn nào là một thách thức lớn ngay cả với các Cuber có kinh nghiệm.

Khối Rubik bao gồm 8 góc và 24 mảnh trung tâm hình tam giác, với 4 mảnh trung tâm trên mỗi mặt. Rubik trực thăng chỉ có thể được xáo trộn bằng cách xoay 180 độ, mỗi lần di chuyển sẽ lật mảnh 2 mảnh góc và 4 mảnh trung tâm.

17. Rubik Void

Void Cube được phát minh bởi Katsuhiko Okamoto có hình dángtương tự nhưRubik 3x3x3, chỉ khác rằng nó không hề có mảnh trung tâm nào. Nghĩa là có một 6 lỗ hổng mà bạn có thể nhìn xuyên qua được. Do cấu tạo rỗng, Rubik Void thường di chuyển không được trơn tru cho lắm và có khả năng cắt góc không quá tốt. Mặc dù vậy, đây vẫn là loại Rubik biến thể tuyệt vời trong bộ sưu tập của bạn.

18. Rubik Gear

Tôi vẫn còn nhớ khi Oskar van Deventer lần đầu tiên trình bày nguyên mẫu củaRubik Gear trên YouTube vào mùa hè năm 2009. Oskar đã gọi nólà “Caution Cube”, đơn giản là vìông đã bị thương trong một lần kẹt ngón tay vào các bánh răng. Dựa trên nguyên mẫu này, rất nhiều món đồchơi mới ra đời như: Gear Pyraminx, Gear Mastermorphix, Gear Shift (2×2),…

Mặc dù trông khá hóc búa nhưng cách giải của Rubik Gear cổ điển lại rất dễ dàng, vì nó chỉ có thể xoay 180 độ nên không có nhiều các hoán vị. Sau này, Gear Cube Ultimate và Gear Cube Extreme ra đời cho phép xoay 90 độ khiếnchúng trở nên thú vị hơn, và đương nhiên cũng phổ biến hơn so với người tiền nhiệm.

19. Rubik Redi

Phát hành vào đầu tháng 6 năm 2017, Redi Cube được thiết kế bởi người đã tạo ra Rubik Gear – ôngOskar Van Deventer, và được sản xuất bởi Moyu. Món đồ chơi này là một loại Rubik biến thể xoay góc, trong đó, mỗi góc xoay sẽ di chuyển 3 cạnh xung quanh nó.

Thường các biến thể xoay góc đều khá dễ dàng và Rubik Redi cũng không ngoại lệ, bạn hoàn toàn có thể giải quyết món đồ chơi này bằng trực giác. Điều đó cũng có nghĩa rằng, những ai đã từng có kinh nghiệm chơi Rubik có thể giải nó mà không cầnxem hướng dẫn từ bất cứ đâu.

21. Rubik Ivy

Ivy Cube (hay còn được gọi là Eye Skewb) là phiên bản sửa đổi dựa trên Pyraminx ban đầu,được chế tạo thủ công bởi Eitan Cher (một nhà thiết kế đồ chơinổi tiếng với Eitan’s Star puzzles và Eitan’s Twist). Ivy hiệnđược sản xuất bởi QiYi MoFange – một công ty sản xuất Speedcube nổi tiếng, vì vậy bạn có thể dễ dàng mua và thêmnó vào trong bộ sưu tập.

20. Rubik Axis

Axis Cube, hay còn gọi là Axel Cube, là một loại Rubik biến thểtrông khá “đáng sợ” khi bị xáo trộn (như hình dưới). Ở trạng thái ban đầu, nó là một khối vuông. Nhưng vì có sự phân chia các mảnh không đồng đều, Axiscóhình dạng khác nhau mỗi khidi chuyển. Tuy vậy, Rubik Axis được đánh giá là tương đối dễ dàng, bạn có thể sử dụng phương pháp Layer-by-layer giống như giải 3x3x3.

Rubik Axis khi bị xáo trộn

Trạng thái ban đầu, các đường cắtcó hình dạng giống chữ A (Axis)

21. Rubik Windmill

Rubik Windmill (cối xay gió) và rất nhiều hình khối nổi tiếng khác như Void Cube, Floppy Cube, Bevel Cube,… đều được phát minh bởi một chuyên gia mod Rubik người Nhật, ông Katsuhiko Okamoto. Nhưng trong đó, Rubik Windmill được coi là phổ biến hơn cả. Tương tự như Axis, hình dạng khi bị xáo trộn trông rất khó khăn nhưng thực ra lại dễgiải.

Cách Giải Mã Khối Rubik

Cách giải mã khối Rubik

Hãy đợi chương trình tính toán và đưa ra cách giải. Quá trình này thông thường mất dưới 20 giây nhưng đôi khi có thể lâu hơn, vui lòng kiên nhẫn. Cầm khối Rubik trong tay sao cho miếng trung tâm màu vàng hướng lên trên và miếng trung tâm màu da cam hướng về bạn và áp dụng các bước xoay như trên. Bạn có thể xem lại hình động với tốc độ mong muốn.

Báo lỗi Rubik xáo trộn không hợp lệ

Nếu chương trình liên tiếp hiển thị thông báo này thì có lẽ khối lập phương của bạn đã bị tháo rời và lắp lại ở trạng thái không thể giải được. Hãy tháo rời nó và lắp lại ở vị trí đã giải đúng.

Hãy “thích” chúng tôi nếu bạn giải được Rubik!

vi

Mỗi màu sắc phải xuất hiện đúng 9 lần.

Mỗi cạnh chỉ được thêm một lần

Một cạnh cần được lật

Mỗi góc chỉ được thêm một lần

Một góc cần được xoay

Hai góc và hai cạnh cần được đổi vị trí

xoay

Xáo trộn không hợp lệ

Không thể tìm ra cách giải

Điều chỉnh định hướng ban đầu

Quay lại cài đặt

Nhấn vào đây để có cách giải theo từng tầng

Vui lòng cài đặt Rubik bị xáo trộn trước khi nhấn nút Giải

Đóng cửa sổ này và kiểm tra khối Rubik của bạn!

Cài đặt khối Rubik bị xáo trộn và nhấn nút Giải để tìm cách giải mã.

Giải

Mỗi màu sắc phải xuất hiện đúng 9 lần.

Mỗi màu sắc không được dùng cho miếng ghép trung tâm hơn một lần.

Trong sáng

Cài đặt lại

Xáo trộn

lỗi

Chia sẻ trang này

https://cubesolve.com/c%C3%A1ch-gi%E1%BA%A3i-m%C3%A3-kh%E1%BB%91i-rubik/

Cách giải mã khối Rubik

Có những trường không được tô màu

Vô hiệu hóa

Tính toán giải pháp.

Xin hãy kiên nhẫn chờ đợi!

Đã kích hoạt chế độ đen trắng

trắng

trái cam

màu xanh lá

đỏ

màu xanh da trời

màu vàng

Điểm xuất phát

Làm xong!

Giải Rubik Theo Cách Của Roux

Lưu ý: Gõ Tiếng Việt có dấu, viết đúng chính tả

Sun Jul 25, 2010 9:34 am

Tiêu đề: Giải Rubik theo cách của Roux

[SIZE=”5″]Nguồn: chúng tôi

Mình mới tập chơi lại cái món rubik này, đâm ra tò mò muốn xem thằng nào quay nhanh nhất. Thấy thiên hạ đồn rằng phương pháp của Roux vừa nhanh vừa dễ nên cũng để tâm xem một thời gian. Nhưng quả thực là mới đầu thấy cũng hơi khó hiểu, nhất là Step 4a – Edges orientation. Sau một thời gian tìm hiểu, xin trình bày lại những gì vỡ vạc được để anh em tham khảo.Nguồn:http://grrroux.free.fr/method/Intro.htmlhttp://manipu.lt/http://www.lar5.com/cube/blox.htmlhttp://manipu.lt/

Định hướng cục rubik trong các hình chủ yếu là L: trắng, R: vàng, D: Đỏ.

Ký hiệu:

Tạo 1 block 1x2x3 ở 1 bên:

Tạo 1 block 1x2x3 ở phía đối diện: [/color]

Tương tự bước trên, đưa viên vàng đỏ, tạo và đưa các block 2,3 vào vị trí, sử dụng U, M, R,r.

Giải 4 góc còn lại: Tại http://grrroux.free.fr/method/Step_3.html Roux đưa ra các công thức cho 48 trường hợp để xoay 1 lần vừa định hướng vừa hoán vị đúng các cục góc còn lại (chắc thế, tớ cũng chưa thử). Với người mới chơi như tớ, nhớ 1 công thức cũng mệt rồi nên tớ chọn cách xử lý 2 giai đoạn:Định hướng: Dùng các công thức B1 đến H1Hoán vị: Dùng các công thức A2 và A6

Công thức định hướng khác có vẻ dễ nhìn hơn:I. F R U R’ U’ F’

II. F R U R’ U’ R U R’ U’ F’

III. F R U R’ U’ R U R’ U’ R U R’ U’ F’

IV. R U R’ U’ R’ F R F’

V. F R’ F’ R U R U’ R’

VI. R U R’ U R U2 R’

VII. R’ U’ R U’ R’ U2 R

R U B I K

Fastest:39.84s Average: 54.58sOH: 2min45s

Fastest: 2min56s

Fastest: 9min8s

Fastest: 12.12s

Fastest: 8.33s

Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:

Bạn không có quyền trả lời bài viết