Đề Xuất 12/2022 # Soạn Bài Ngôi Kể Trong Văn Tự Sự (Siêu Ngắn) / 2023 # Top 17 Like | Techcombanktower.com

Đề Xuất 12/2022 # Soạn Bài Ngôi Kể Trong Văn Tự Sự (Siêu Ngắn) / 2023 # Top 17 Like

Cập nhật nội dung chi tiết về Soạn Bài Ngôi Kể Trong Văn Tự Sự (Siêu Ngắn) / 2023 mới nhất trên website Techcombanktower.com. Hy vọng thông tin trong bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu ngoài mong đợi của bạn, chúng tôi sẽ làm việc thường xuyên để cập nhật nội dung mới nhằm giúp bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất.

Soạn bài Ngôi kể trong văn tự sự

I.Ngôi kể và vai trò của ngôi kể trong văn tự sự

a) Đoạn 1 được kể theo ngôi thứ 3. Người kể giấu mình, không biết ai kể, gọi tên nhân vật → dấu hiện nhận biết.

b) Đoạn 2 được kể theo ngôi thứ nhất. Người kể xưng tôi → dấu hiệu nhận biết.

c) Người xưng tôi trong đoạn 2 là nhân vật Dế Mèn.

d) Ngôi kể thứ 3 là ngôi kể tự do, sinh hoạt không bị hạn chế. Ngôi kể thứ nhất là ngôi kể chỉ được kể những gì mình trải qua.

đ) Nếu đổi ngôi kể trong đoạn 2 thành ngôi thứ ba thì đoạn văn sẽ giảm đi độ tin cậy trong người đọc mà mặc sự thay đổi trong đoạn văn không nhiều.

e) Không thể đổi, bởi đây là một truyện cổ tích.

II. Luyện tập

Bài 1 (trang 89 Ngữ Văn 6 Tập 1):

– Thay từ tôi → Dế Mèn ⇒ đoạn văn mới mang màu sắc khách quan hơn, mượt mà hơn không còn sinh động và độ tin cậy cao của một đoạn văn tự thuật.

Bài 2 (trang 89 Ngữ Văn 6 Tập 1):

– Thay từ Thanh = Tôi ⇒ đoạn văn trở nên chân thực và sinh động của người trong cuộc tự thuật

Bài 3 (trang 90 Ngữ Văn 6 Tập 1):

– Truyện cây bút thần được kể theo ngôi thứ 3, vì người kể giấu mình, gọi tên nhân vật.

Bài 4 (trang 90 Ngữ Văn 6 Tập 1):

– Người ta kể theo ngôi thứ ba không kể theo ngôi thứ nhất vì:

+ Truyền thuyết, cổ tích là tác phẩm dân gian, của tác giả dân gian

+ Đó là những truyện chưa trải, không trực tiếp nghe thấy, nhìn thấy.

Bài 5 (trang 90 Ngữ Văn 6 Tập 1):

– Khi viết thư chúng ta sử dụng ngôi thứ nhất.

Bài 6 (trang 90 Ngữ Văn 6 Tập 1):

– Ngôi kể: Xưng tôi hoặc xưng em.

– Lý do nhận quà

– Quà gì

– Ai tặng

– Cảm xúc: Vui mừng, phấn khỏi hay bình thường, không vui.

Bài giảng: Ngôi kể và thứ tự kể trong văn tự sự – Cô Nguyễn Ngọc Anh (Giáo viên VietJack)

Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k9: chúng tôi

Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

Các bài Soạn văn lớp 6 siêu ngắn được biên soạn bám sát câu hỏi sgk Ngữ Văn lớp 6 Tập 1, Tập 2 giúp bạn dễ dàng soạn bài Ngữ Văn 6 hơn.

Soạn Bài Ngôi Kể Trong Văn Tự Sự Siêu Ngắn / 2023

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Phần I NGÔI KỂ VÀ VAI TRÒ CỦA NGÔI KỂ TRONG VĂN TỰ SỰ

a) Đoạn 1 được kể theo ngôi thứ 3. Dấu hiệu: người kể gọi tên nhân vật bằng chính tên của họ (vua, em bé, cha), người kể giấu mình đi.

b) Đoạn 2 được kể theo ngôi thứ nhất. Dấu hiệu: nhân vật Dế Mèn tự xưng là “tôi”.

c) Người xưng ” tôi ” trong đoạn 2 là Dế Mèn.

d) Trong hai ngôi kể, ngôi kể thứ 3 có thể kể tự do, không bị hạn chế còn ngôi kể thứ nhất chỉ kể những gì mình biết và trải qua.

đ) Đổi ngôi trong đoạn 2 thành đoạn 3, thay ” tôi” bằng ” Dế Mèn ” thì đoạn văn mới có nhiều tính khách quan hơn.

e) Không nên đổi ngôi kể thứ 3 của đoạn văn 1 thành ngôi kể thứ nhất, xưng tôi vì nếu đổi thì phải cấu tạo lại hầu như cả đoạn văn, phá vỡ cách kể ban đầu và nội dung chuyện cũng phải thêm bớt.

Sau khi thay đổi ngôi thứ ba sang ngôi thứ nhất (thay ” Thanh” bằng ” tôi “)

⟹ Có tác dụng tô đậm thêm sắc thái tĩnh lặng của cảnh vật trong đoạn văn. Làm cho đoạn văn mang tính chất tự thuật.

Truyện ” Cây bút thần” kể theo ngôi thứ 3. Vì ta nhận thấy, không có nhân vật nào xưng ” tôi ” mà gọi tên các nhân vật (Mã Lương, vua, tên địa chủ,…)

– Người kể có thể linh hoạt, tự do kể ra những gì diễn ra với nhân vật.

– Những chuyện này đã xảy ra từ rất lâu rồi, người kể không được chứng kiến các sự việc chỉ nghe người khác truyền lại.

Khi viết thư, em dùng ngôi kể thứ nhất. Vì viết thư là để giãi bày tình cảm, để trao đổi những câu chuyện riêng tư của chính bản thân mình.

Ví dụ: Khi nhận được một chiếc váy mà em đã thích từ lâu:

– Hôm nay, tôi đã rất bất ngờ khi được mẹ tặng cho chiếc váy mà tôi đã thích từ lâu.

– Tôi vui sướng, trong lòng rạo rực và thử ngay chiếc váy mới.

– Tôi ôm chầm lấy mẹ và nói lời cảm ơn.

chúng tôi

Soạn Bài Ngôi Kể Trong Văn Tự Sự Ngắn Nhất / 2023

Bài soạn Ngôi kể trong văn tự sự được Đọc Tài Liệu biên soạn với mục đích chính nhằm giúp các em bước đầu nắm được khái niệm cơ bản về ngôi kể và vai trò của ngôi kể trong văn tự sự. Từ đó có thể vận dụng dễ dàng vào thực tế cuộc sống khi kể lại một câu chuyện nào đó.

Cùng tham khảo…

Soạn bài Ngôi kể trong văn tự sự

I. Ngôi kể và vai trò của ngôi kể trong văn tự sự

Đọc các đoạn văn sau và trả lời câu hỏi trang 87,88 SGK Ngữ văn 6 tập 1

Vua và đình thần chịu thằng bé là thông minh lỗi lạc. Nhưng vua vẫn còn muốn thử một lần nữa. Qua hôm sau, khi hai cha con đang ăn cơm ở công quán, bỗng có sứ nhà vua mang tới một con chim sẻ, với lệnh bắt họ phải dọn thành ba cỗ thức ăn. Em bé nhờ cha lấy cho mình một cái kim may rồi đưa cho sứ giả, bảo:

– Ông cầm lấy cái này về tâu đức vua xin rèn cho tôi thành một con dao để xẻ thịt chim.

Vua nghe nói, từ đó mới phục hẳn.

(Em bé thông minh)

Bởi tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm. Chẳng bao lâu, tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng. Đôi càng tôi mẫm bóng. Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt. Thỉnh thoảng, muốn thử sự lợi hại của những chiếc vuốt, tôi co cẳng lên, đạp phanh phách vào các ngọn cỏ. Những ngọn cỏ gãy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua. Đôi cánh tôi, trước kia ngắn hủn hoẳn, bây giờ thành cái áo dài kín xuống tận chấm đuôi. Mỗi khi tôi vũ lên, đã nghe tiếng phành phạch giòn giã.

(Tô Hoài, Dế mèn phiêu lưu kí)

a) Đoạn 1 được kể theo ngôi nào? Dựa vào dấu hiệu nào để nhận ra điều đó?

b) Đoạn 2 được kể theo ngôi nào? Làm sao nhận ra điều đó?

c) Người xưng tôi trong đoạn 2 là nhân vật (Dế Mèn) hay là tác giả (Tô Hoài)?

d) Trong hai ngôi kể trên, ngôi kể nào có thể kể tự do, không bị hạn chế, còn ngôi kể nào chỉ được kể những gì mình biết và đã trải qua?

đ) Hãy thử đổi ngôi kể trong đoạn 2 thành ngôi kể thứ ba, thay tôi bằng Dế Mèn. Lúc đó em sẽ có một đoạn văn như thế nào?

e) Có thể đổi ngôi kể thứ ba trong đoạn 1 thành ngôi kể thứ nhất, xưng tôi được không? Vì sao?

a) Đoạn (1) kể theo ngôi thứ ba. Vì các nhân vật đều được gọi bằng tên của họ, người kể giấu mình đi.

b) Đoạn (2) kể theo ngôi thứ nhất. Vì người kể là nhân vật xưng “tôi” – Dế Mèn

c) Người kể xưng “tôi” là nhân vật Dế Mèn, không phải tác giả Tô Hoài mặc dù để kể được tác giả đã phải hoá thân vào “tôi”- Dế Mèn

d) Ngôi kể thứ ba ở đoạn văn (1) cho phép người kể tự do hơn trong việc chứng kiến, biết và kể lại mọi chuyện. Ngôi kể thứ nhất (tôi) trong đoạn văn (2) không thể tự do như ngôi kể thứ ba, người kể dưới hình thức nhân xưng “tôi”chỉ kể những gì “tôi”biết, “tôi”chứng kiến, nghĩa là không thể kể những gì mà Dế Mèn không biết.

đ) Lời kể trong đoạn văn (2) mang tính tự truyện, nhân vật tự kể về mình, nếu thay bằng ngôi kể thứ ba sẽ không ảnh hưởng nhiều đến câu chuyện, nhưng sẽ làm giảm đi màu sắc cá thể của câu chuyện. Kể theo ngôi thứ nhất, mọi thứ đều được quan sát, kể lại bằng con mắt của Dế Mèn, in đậm cá tính của Dế Mèn.

e) Không thể đổi ngôi được vì ở ngôi thứ 3 sự việc mới được kể nhiều không hạn chế và rất tự do. Người kể chuyện dường như biết hết và kiểm soát các việc.

II. Soạn bài Ngôi kể trong văn tự sự phần Luyện tập

Thay đổi ngôi kể trong đoạn văn sau thành ngôi thứ ba và nhận xét ngôi kể đem lại điều gì mới cho đoạn văn:

Ngày nào cũng vậy, suốt buổi tôi chui vào trong cùng hang, hì hục đào đất để khoét một cái ổ lớn làm thành một cái giường ngủ sang trọng. Rồi cũng lo xa như các cụ già trong họ hàng dế, tôi đào hang sâu sang hai ngả làm những con đường tắt, những cửa sau, những ngách thượng, phòng khi gặp việc nguy hiểm, có thể thoát thân ra lối khác được.

(Tô Hoài, Dế mèn phiêu lưu kí)

Nếu thay đổi ngôi kể từ “tôi” sang ngôi thứ ba – Dế Mèn, câu chuyện sẽ có sắc thái khách quan hơn, như có một người vô hình nào đó lặng lẽ quan sát và kể lại hoạt động của Dế Mèn rồi kể lại như chính chúng ta được chứng kiến câu chuyện vậy.

Thay đổi ngôi kể trong đoạn văn sau thành ngôi thứ nhất và nhận xét ngôi kể đem lại điều gì khác cho đoạn văn:

Một cái bóng lẹ làng từ trong vụt ra, rơi xuống mặt bàn. Thanh định thần nhìn rõ: con mèo già của bà chàng, con mèo già vẫn chơi với chàng ngày trước. Con vật nép chân vào mình khẽ phe phẩy cái đuôi, rồi hai mắt ngọc thạch xanh giương lên nhìn người. Thanh mỉm cười lại gần vuốt ve con mèo.

(Thạch Lam, Dưới bóng hoàng lan)

Thay đổi ngôi kể thứ ba (Thanh, chàng) bằng ngôi thứ nhất – “tôi”, sẽ tô đậm thêm sắc thái tình cảm của đoạn văn, nhân vật như trực tiếp bộc bạch cảm xúc của mình.

Truyện Cây bút thần kể theo ngôi nào? Vì sao như vậy?

Cũng như các truyện cổ khác, truyện Cây bút thần được kể dưới hình thức ngôi thứ ba, kể như “Người ta kể lại”câu chuyện về em bé tên là Mã Lương. Ngôi kể này phù hợp với đặc trưng của thể loại truyện dân gian ở tính chất truyền miệng tập thể, cộng đồng.

Ở vào thời điểm ra đời của các thể loại truyện kể như truyền thuyết, cổ tích, nhu cầu giãi bày đời sống cá thể, thể hiện sắc thái cá nhân chưa đặt thành vấn đề phải chú trọng nhiều, chuyện được kể không phải từ một người cụ thể nào, có chăng màu sắc chủ quan trong lời kể thì cũng rất mờ nhạt.

Vì sao trong các truyện cổ tích, truyền thuyết người ta hay kể chuyện theo ngôi thứ ba mà không kể theo ngôi thứ nhất?

Trong các truyện cổ tích, truyền thuyết người ta hay kể chuyện theo ngôi thứ ba mà không kể theo ngôi thứ nhất vì Người kể là tập thể nhân dân sáng tác truyền từ đời này sang đời khác. Ngôi thứ 3 đảm bảo cho tính bền vững của các sự kiện, lược bỏ những cảm giác riêng lẻ các nhân vật – một yếu tố khó tồn tại trong truyện dân gian.

Khi viết thư, em sử dụng ngôi kể nào?

Khi viết thư, người ta thường sử dụng ngôi ngôi kể thứ nhất để xưng với đối tượng nhận thư, đọc thư (ở ngôi thứ hai).

Dùng ngôi thứ nhất kể miệng về cảm xúc của em khi nhận được quà tặng của người thân.

Khi kể cần lưu ý:

– Duy trì đại từ xưng hô (người kể xưng tôi).

– Kể lần lượt các chi tiết:

+ Lí do được nhận quà.

+ Món quà đó là gì? Nó giúp ích cho em ra sao?

+ Em đã mừng vui như thế nào khi nhận được món quà đó của người thân?

– Niềm hạnh phúc của em khi được mọi người quan tâm chăm sóc.

– Dùng ngôi thứ nhất để kể.

– Duy trì đại từ xưng hô (người kể xưng tôi).

– Kể lần lượt các chi tiết:

+ Lí do được nhận quà.

+ Món quà đó là gì? Nó giúp ích cho em ra sao?

+ Mừng vui như thế nào khi nhận được món quà đó của người thân?

– Niềm hạnh phúc của em khi được mọi người quan tâm chăm sóc.

Tóm tắt nội dung lí thuyết về ngôi kể

1. Khái niệm

– Ngôi kể là vị trí giao tiếp mà người kể sử dụng khi kể truyện.

– Có các loại ngôi kể chính:

+ Ngôi kể thứ ba

Người kể gọi các nhân vật bằng chính tên của chúng (vua, thằng bé, hai cha con, sứ giả, chim sẻ, họ, em bé, cha, mình, sứ nhà vua…)

Người kể tự giấu mình đi như là không có mặt, nhưng thực ra có mặt ở khắp nơi.

Kể linh hoạt, tự do những gì diễn ra với nhân vật.

+ Ngôi kể thứ nhất

Người kể xưng “tôi”

Người kể có thể trực tiếp kể ra những gì mình nghe, thấy, trải qua, trực tiếp nói ra cảm tưởng, ý nghĩ, tình cảm của mình.

2. Vai trò của ngôi kể trong văn tự sự

– Người kể có thể tự do lựa chọn ngôi kể.

– Khi chọn ngôi kể thứ nhất, có thể “tôi” là tác giả, cũng có thể “tôi” là nhân vật trong truyện tự kể về mình, mang tính chủ quan. Người kể có thể trực tiếp kể ra những gì mình nghe, mình thấy, mình trải qua, có thể trực tiếp nói ra cảm tưởng, ý nghĩ của mình.

– Khi gọi các nhân vật bằng tên gọi của chúng, người kể tự giấu mình đi, tức là kể theo ngôi thứ ba, người ta có thể kể linh hoạt, tự do những gì diễn ra với nhân vật một cách khách quan.

– Có thể đổi ngôi kể thứ nhất thành ngôi kể thứ ba, nhưng khó có thể đổi ngôi kể thứ ba sang ngôi kể thứ nhất.

[ĐỪNG SAO CHÉP] – Bài viết này chúng tôi chia sẻ với mong muốn giúp các bạn tham khảo, góp phần giúp cho bạn có thể tự soạn bài Ngôi kể trong văn tự sự một cách tốt nhất. “Trong cách học, phải lấy tự học làm cố” – Chỉ khi bạn TỰ LÀM mới giúp bạn HIỂU HƠN VỀ BÀI HỌC và LUÔN ĐẠT ĐƯỢC KẾT QUẢ CAO.

Soạn Bài Ngôi Kể Và Lời Kể Trong Văn Tự Sự / 2023

Hướng dẫn soạn bài ngôi kể và lời kể trong văn tự sự:

I. Ngôi kể và vai trò của ngôi kể trong văn tự sự. Trả lời câu hỏi :

a. Đoạn 1 được kể theo ngôi thứ

3. Dấu hiệu : xem dấu chấm thứ 2 phần Ghi nhớ SGK trang 89.

b. Xem dấu chấm thứ 3 phần Ghi nhớ.

c. Người xưng tôi ở đoạn 2 này là Dế Mèn.

d. – Ngôi thứ 3 kể lại tự do, không hạn chế (đoạn 1)

– lời tự kể của tôi kể về điều mình biết trở thành lối quan sát bên ngoài bởi người kể ở ngôi thứ 3. Người đọc khó tin vì đây không phải là lời tự kể của Dế Mèn. Chỉ có ” tôi ” mới nói về mình với thái độ vừa khách quan vừa phê phán như vậy.

e. Không thể đổi được vì ở ngôi thứ 3 thì sự việc mới được kể nhiều không hạn chế và rất tự do. Người kể chuyện dường như biết hết và kiểm soát các sự việc.

II. Luyện tập

1. Thay từ ” Tôi ” bằng Dế Mèn hoặc nó để chuyển ngôi kể thứ nhất sang thứ ba. Ta thấy :

Các hành động cụ thể của công việc đào hang được kể như khách quan : từ bên ngoài nhìn vào để kể.

Những ý nghĩ như (rồi cũng lo xa như các cụ già…) mang tình phỏng đoán không chắc chắn.

Để ở ngôi thứ nhất thì những việc ở tỉ mỉ được kể trở nên thật hơn. Bởi chỉ có tôi mới am tường việc mình làm và tại sao làm như vậy ?

2. Thay từ Thanh thành tôi, ta thấy cái nhìn, hành động của con mèo, suy nghĩ của Thanh đều xuất phát từ cái nhìn của Thanh. – Trong nguyên văn cho ta thấy đây là cái kể được nhìn từ bên ngoài. Sự vật trở nên khách quan và ta thấy mối quan hệ giữa mèo và nhân vật Thanh trở nên thật dịu dàng.

3. Truyện Cây bút thần được miêu tả theo ngôi thứ 3. Vì như vậy mới có thể tự do thoải mái, không hạn định thời gian địa điểm và nới rộng được các quan hệ giữa Mã Lương với các sự kiện.

4. Người kể là tập thể nhân dân sáng tác truyền từ đời này sang đời khác. Ngôi thứ 3 đảm bảo cho tính bền vững của các sự kiện, lược bỏ những cảm giác riêng lẻ các nhân vật

– một yếu tố khó tồn tại trong truyện dân gian.

5. Viết thư được sử dụng ngôi thứ nhất (tôi, mình, con…) 6.

– Lưu ý 6 yêu cầu của văn tự sự.

– Hãy xưng em và kể theo yêu cầu.

Bộc lộ cảm xúc (ngạc nhiên, sung sướng, biết ơn…)

Sự kiện là nhận quà tặng của người thân.

Soạn Văn Lớp 6: Ngôi Kể Trong Văn Tự Sự / 2023

Soạn văn lớp 6: Ngôi kể trong văn tự sự

Ngôi kể và vai trò của ngôi kể trong văn tự sự

a. Đoạn 1 được kể theo ngôi thứ 3. Các nhân vật được gọi bằng tên, người kể giấu mình đi.

b + c. Đoạn 2 được kể theo ngôi thứ nhất. Người kể xưng “tôi”

d. Ngôi thứ 3 có thể kể thoải mái, không bị hạn chế. Còn ngôi thứ nhất chỉ được kể dựa trên những gì mình biết và trải qua.

đ. Đoạn văn 2 nếu kể theo ngôi thứ 3 sẽ không ảnh hưởng nhiều đến câu chuyện, nhưng làm giảm đi sự cá tính, màu sắc tình cảm nhân vật.

e. Không thể đổi. Vì sự việc cần được kể khách quan tự do, các sự việc rõ ràng, đầy đủ.

Luyện tập

Câu 1 (trang 89 sgk Ngữ Văn 6 Tập 1):

Ngôi thứ ba ( Ngày nào cũng vậy, suốt buổi Dế Mèn chui vào…) khiến câu truyện khách quan hơn.

Câu 2 (trang 89 sgk Ngữ Văn 6 Tập 1):

Ngôi thứ nhất (… Tôi định thần nhìn rõ…) khiến câu chuyện mang cảm xúc của chính nhân vật nhiều hơn.

Câu 3 (trang 90 sgk Ngữ Văn 6 Tập 1):

Truyện Cây bút thần kể theo ngôi thứ 3. Trong truyện người kể gọi nhân vật bằng tên, người kể cũng không xưng “tôi”, không xuất hiện.

Câu 4 (trang 90 sgk Ngữ Văn 6 Tập 1):

Truyện cổ tích, truyền thuyết, thường kể theo ngôi thứ ba. Vì tác giả dân gian chính là nhân dân, truyện được truyền miệng qua nhiều thế hệ. Vì vậy câu truyện cần mang tính khách quan, đầy đủ các sự việc. Ngoài ra, truyện thường có nhiều khoảng không gian, thời gian cách xa nhau, người kể không thể hóa thân trong nhiều nhân vật, tại nhiều khoảng thời gian cách quãng để kể lại được.

Câu 5 (trang 90 sgk Ngữ Văn 6 Tập 1):

Viết thư để bày tỏ thái độ, tình cảm của người viết nên sử dụng ngôi kể thứ nhất.

Câu 6 (trang 90 sgk Ngữ Văn 6 Tập 1):

Khi kể cần lưu ý:

– Dùng ngôi kể thứ nhất, xưng “tôi”.

– Kể theo trình tự hợp lý: nhận quà như thế nào → niềm vui của em.

Bạn đang đọc nội dung bài viết Soạn Bài Ngôi Kể Trong Văn Tự Sự (Siêu Ngắn) / 2023 trên website Techcombanktower.com. Hy vọng một phần nào đó những thông tin mà chúng tôi đã cung cấp là rất hữu ích với bạn. Nếu nội dung bài viết hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!