Đề Xuất 2/2023 # Rubik 3×3 Nâng Cao Zz Method # Top 10 Like | Techcombanktower.com

Đề Xuất 2/2023 # Rubik 3×3 Nâng Cao Zz Method # Top 10 Like

Cập nhật nội dung chi tiết về Rubik 3×3 Nâng Cao Zz Method mới nhất trên website Techcombanktower.com. Hy vọng thông tin trong bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu ngoài mong đợi của bạn, chúng tôi sẽ làm việc thường xuyên để cập nhật nội dung mới nhằm giúp bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất.

Sau khi đã xác định xong các cạnh Xấu, mục tiêu của bước 1.2 chính là Định hướng lại chúng. Trước tiên, hãy xem xét chiến lược trước và ngâm cứu các Thuật toán ở đằng sau.

Như các bạn biết, mỗi khi bạn xoay ¼ mặt F/ B (hoặc F’/ B’) ( nhưng F2 và B2 thì không) sẽ làm thay đổi toàn bộ các cạnh trong một Layer. Điều này sẽ làm các cạnh “xấu” trở thành “tốt” và tốt lại trở thành “xấu”.

Vì vậy, chiến lược chung của bước 1.2 đó là đ ưa tất cả các cạnh “xấu” vào cùng một Layer F/ B rồi xoay một phần tư F/ B để đảo chúng lại thành “tốt”.

Tùy thuộc vào số lượng các cạnh cần phải định hướng, chi tiết giải từng trường hợp sẽ như sau:

0 : Không có cạnh nào Xấu. Tất cả đều ” Tốt”

Xác suất xảy ra: 1/2048 ~ 0.05%

Dĩ nhiên nếu rơi vào trường hợp này thì quả thật bạn quá may mắn! Tiếp tục thực hiện bước 1.2 thôi nào!

Xác suất xảy ra: 66/2048 ~ 3,22%.

Di chuyển một cạnh xấu đến mặt F/ B và thực hiện xoay một phần tư F/ B. Khi đó ta có 1 cạnh Tốt mới và 3 Cạnh xấu ( trước là 3 cạnh Tốt).

Vì vậy, hoán đổi cạnh Tốt mới này với cạnh Xấu còn lại nhưng không làm ảnh hướng tới F/B. thực hiện xoay một phần tư F/ B, để biến 4 cạnh Xấu thành 4 cạnh Tốt.

Xác suất: 495/2048 ~ 24,17%.

Di chuyển tất cả các cạnh xấu đến mặt F/ B và xoay một phần tư F/ B.

Xác suất: 924/2048 ~ 45,12%.

Di chuyển 3 cạnh xấu đến mặt F/ B và xoay một phần tư F/ B. Lúc này ta sẽ có 3 cạnh Tốt và 1 cạnh Xấu. Tổng hiện tại là 4 cạnh xấu, thực hiện tương tự như Trường hợp 4.

Hoặc có thể chia theo phương án giải 4 cạnh trước rồi cũng được.

Xác suất: 495/2048 ~ 24,17%.

Tác thành 2 nhóm 4 cạnh Xấu và giải như Trường hợp 4.

Xác suất: 66/2048 ~ 3,22%.

Tách thành 3 nhóm: 4 + 4 + 2. Ở trường hợp này, số cạnh xấu đang khá lớn. Vì vậy thay vì quan tâm cạnh Xấu, bạn hãy quan tâm đến các cạnh Tốt. Sử dụng các bước di chuyển để di chuyển 2 cạnh tốt này ra khỏi lớp F/B. Lúc này F/B sẽ chỉ còn lại các cạnh xấu. Dùng phép xoay ¼ cả hai mặt F/B như vậy bạn sẽ giải được 8 cạnh xấu và chỉ còn lại 2 cạnh xấu mà thôi.

Xác suất: 1/2048 ~ 0,05%.

Tuy đây là trường hợp tồi tệ nhất, nhưng may mắn cho bạn là xác suất để xuất hiện của nó cũng thấp như xác suất không có cạnh nào cần định hướng vậy.

Lúc này này, bạn ngay lập tức xoay ¼ mặt F/B để giải luôn 8 cạnh Xấu. Giờ chỉ còn lại 4 cạnh xấu ở lớp S mà thôi ha.

Bởi vì có hơn 2000 trường hợp định hướng cạnh khác biệt, việc ghi nhớ một thuật toán cho từng trường hợp là không thực tế. Thay vào đó, bạn hãy học cách nhận biết các mẫu EO quen thuộc và các kỹ thuật có thể được sử dụng để giải quyết chúng.

Ở đây, chúng ta sẽ chia thành các nhóm, là các kĩ thuật nhằm đưa các cạnh Xấu về lớp F. Những kỹ thuật này cũng có thể dễ dàng được để áp dụng cho mặt B.

Cách Giải Rubik 3×3 Nhanh – Rubik Ha Noi

Rubik là một trò chơi giải đố do giáo sư Ernő Rubik người Hungary phát minh ra năm 1974. Hôm nay Google để ảnh đại diện là hình khối Rubik nhằm kỷ niệm 40 năm ngày ra đời “trò chơi trí tuệ” này.

Phiên bản tiêu chuẩn của Rubik là khối lập phương cạnh 3×3 với 6 màu ở 6 mặt: đỏ, vàng, cam, xanh lá cây, xanh dương và trắng. Chiều dài cạnh của lập phương Rubik tiêu chuẩn là khoảng 5,7cm.

Rubik có cách chơi đơn giản nhưng lại… siêu khó, giống như giải một bài toán vậy. Trò chơi bắt đầu bằng việc xáo trộn các ô màu trên Rubik và nhiệm vụ của người chơi là tìm cách xếp lại Rubik về hình dạng ban đầu với 6 mặt màu đồng nhất.

Đối với người mới tập chơi, nếu không có phương pháp, họ gần như không bao giờ giải được bài toán Rubik. Trên thế giới hiện nay, người xếp Rubik nhanh nhất là Mats Valk với kỉ lục 5,55 giây tại giải Melbourne Cube Day 2013.

Chỉ cần nhớ được các thuật toán và công thức, Rubik chỉ là “chuyện nhỏ”.

Bản chất của Rubik là sử dụng các thuật toán hoán vị để thành công. Mỗi Rubik tiêu chuẩn có 43 tỉ tỉ hoán vị khác nhau. Nếu coi mỗi khối Rubik là một hoán vị và xếp chúng thành bề mặt cong, số lượng này đủ phủ kín bề mặt Trái đất 256 lần.

Để giải thành công một khối Rubik tiêu chuẩn (3×3), có rất nhiều phương pháp khác nhau. Một số phương pháp xoay nhanh được Jessica Fridrich, Philip Marshall hay Ryan Heise phát triển có thể giúp giải Rubik chỉ sau 40 – 65 lần xoay.

Tuy nhiên, cách này thường chỉ dùng cho những người chơi lâu năm, vì thuật toán khó và thậm chí còn rất nhiều (với phương pháp Fridrich, bạn phải ghi nhớ 120 thuật toán khác nhau).

Cách phổ biến và thông dụng nhất dùng để giải Rubik phù hợp với mọi đối tượng là phương pháp của David Singmaster – một nhà toán học người Anh.

Một cách đơn giản, có thể hiểu đây là cách thức xếp Rubik theo từng tầng. Đối với tầng thứ nhất, người chơi cần xếp được một chữ thập chuẩn ở một mặt (màu của các đỉnh chữ thập trùng với màu mặt đang xếp và màu của 4 mặt xung quanh tương ứng).

Sau đó, người chơi xếp nốt 4 khối ở góc vào đúng vị trí của chúng để hoàn thiện tầng một. Trong quá trình xếp, cần giữ nguyên vị trí của chữ thập mình đã xếp được.

Đối với tầng thứ hai, công việc bắt đầu phức tạp hơn. Người chơi phải xếp 4 góc của tầng này vào đúng vị trí mà không được phá vỡ cấu trúc của tầng đáy vừa xây xong.

Tầng thứ ba là công đoạn khó nhất trong việc giải quyết một khối Rubik. Đối với tầng này, người chơi phải nhớ khá nhiều thuật toán. Một trong những cách điển hình là xếp sao cho mặt cuối cùng đồng màu (dù các khối nhỏ ở vị trí sai).

Tiếp đó, sử dụng công thức để đổi chỗ sao cho 4 khối nhỏ ở góc về đúng chỗ mà không thay đổi cấu trúc đã xếp ở các tầng dưới. Cuối cùng, người chơi xếp nốt các viên cạnh ở giữa về đúng vị trí là hoàn thành.

Cách Giải Rubik 3×3 Theo Roux Method

Phương pháp Roux ít được sử dụng rộng rãi nhưng nó đã cho thấy tiềm năng của mình bằng nhiều thành tích đáng nể như: trung bình 3×3 dưới 15s của Thom Barlow và Jules Manalong, dưới 10s của Austin Moor, Alexander Lau và thậm chí là dưới 7s của Kian Mansour.

Alexander Lau – người đã từng rất nổi tiếng với Roux trong năm 2014

Không sai khi nói rằng, Roux là một đối thủ cạnh tranh lớn với phương pháp CFOP nổi tiếng. Nó tốt cho bất kỳ Cuber nào, bất kể trình độ nào và tất cả những gì bạn học được từ Roux Method: việc xây dựng block building, Lookahead và các kỹ năng mà bạn học được sẽ hỗ trợ cho hầu như mọi phương pháp khác.

Cũng cần nhớ, mặc dù hầu hết những Cuber nhanh nhất sử dụng CFOP, nhưng vẫn có một nhóm người giải Roux cực kỳ tài năng và tốc độ không hề thua kém. Roux thậm chí có tiềm năng nhanh hơn CFOP trong một số trường hợp, vì nó đòi hỏi ít bước hơn.

Bên cạnh đó là các thao tác xoay M move trông cực kỳ ấn tượng, dặc biệt với bước cuối bạn có thể spam TPS với duy nhất hai động tác là M và U. Thôi không dài dòng nữa, hôm nay H2 Rubik xin chia sẻ cho bạn đọc cách giải Rubik 3×3 theo Roux. Hãy chuẩn bị tâm lý để tiếp thu một cách tốt nhất vì chắc chắn, nó sẽ không dễ như khi bạn học phương pháp cho người mới đâu. 😀

◾ Roux thiên về việc tự nghiệm hơn là học nhiều công thức như CFOP và nó có số move ít hơn hẳn.

◾ Roux là phương pháp yêu thích của những người giải một tay hàng đầu hiện nay.

◾ Không giống như CFOP hay Petrus, người phát minh đã sử dụng nó để đạt được thời gian trung bình 5 lần (avg 5) dưới 15s trong một cuộc thi WCA.

◾ Bằng việc xây dựng “khối” (block building) và sử dụng nhiều bước xoay M (layer giữa), chúng ta có một phương pháp giải 3×3 tốc độ cao và ít move nhất bây giờ. Có thể nói, nó là sự kết hợp giữa hai phương pháp Petrus (block building) và Waterman (layer trái và cạnh cuối).

Kian Mansour – một trong những người chơi Roux tốt nhất hiện nay

◾ Với phương pháp Roux, chúng ta có 4 bước sau:

Tạo một khối 1x2x3 bên trái.

Tạo một khối 1x2x3 bên phải.

Chỉnh lại các góc của mặt trên.

Hoàn thiện 6 cạnh còn lại (trong bước này được chia làm 3 bước phụ).

Thực ra thì block bên nào trước, màu nào trước cũng được. Nhưng để dễ theo dõi thì bạn cứ làm bên trái trước và bắt đầu với màu xanh dương ở mặt trái L và màu trắng ở mặt dưới D.

Bước đầu tiên là tạo một khối 1x2x3. Nhìn chung, nếu bạn giải một cách hiệu quả thì bước này sẽ tốn khoảng 9-12 lần xoay. Rất tiếc là bạn sẽ phải tự nghiệm vì bước này không có công thức. Nhưng đừng lo, tôi sẽ chia sẻ cách để giúp bạn dễ dàng liên tưởng hơn.

Bước 1.2: Nhét viên cạnh liền kề để tạo thành một khối 1x2x2. Sử dụng hai thuật toán trái và phải (bước 3 của phương pháp cho người mới chơi).

Bước 1.3: Ghép cặp góc-cạnh (pair) cuối cùng và gắn vào khối 1x2x2 bạn vừa làm.

👉 Kết luận: Tóm lại là tạo khối 1x2x2 trước, sau đó mở rộng thành 1x2x3. Đơn giản là cứ tìm ra cặp góc-cạnh rồi ghép chúng với nhau cho đúng màu.

Bước thứ hai là tạo khối 1x2x3 bên phải. Nếu như bên trái bạn làm màu xanh dương thì bên phải sẽ là màu xanh lá. Việc tạo SB giờ đây sẽ bị hạn chế bởi FB đã làm.

Thông thường, các động tác xoay mà tôi sử dụng ở bước này đó là r, R, M và U. Lý do là nó sẽ không động chạm gì với block đầu đã hoàn thiện. Một lần nữa, tôi tạo khối 1x2x2 và mở rộng thành 1x2x3 giống như trên.

👉 Nếu bạn lười tự nghiệm thì đây là file công thức chúng tôi

Trong bước này, bạn sẽ định hướng (lật góc – 4 góc có mặt vàng hướng lên U) và hoán vị các góc của mặt trên U.

Để làm điều này, Roux sử dụng các công thức CMLL. Đến đây có 2 nhánh để chọn, tùy thuộc vào mục đích của bạn.

Nếu bạn là người mới bắt đầu và cảm thấy chưa sẵn sàng để học hết CMLL, hãy kéo xuống dưới và đọc tiếp mục 2 look CMLL Method.

Okay, vậy là bạn đã chọn 2 look CMLL Method thay vì 42 công thức đầy đủ. Tốt thôi, tôi rất hiểu điều đó và đây cũng là lý do tại sao mục này tồn tại. “Người mới chơi” hay “người mới bắt đầu” không hoàn toàn là từ đúng. Thực tế bạn hoàn toàn có thể Sub-17 khi sử dụng bộ công thức này.

Mục đích của bước này là đưa mặt vàng của 4 góc lên mặt U

#Mẹo: 7 trường hợp này chính là 2 look OLL và 2 trường hợp bước sau là PLL trong phương pháp CFOP. Cho nên nếu bạn đã học CFOP rồi thì có thể bỏ qua mục này và tiếp tục bước 4.

Thực hiện hoán vị để các góc khớp với mặt bên

Bước này sẽ là nơi mà bạn giải quyết 6 cạnh cuối (LSE) để hoàn thiện khối lập phương bằng Roux. Ba bước đầu tiên thực sự rất đơn giản và LSE là điều khiến Roux trở nên đáng sợ :D. Tại đây, nó sẽ được chia làm 3 bước nhỏ để bạn không bị nhầm lẫn:

“Lật cạnh là sao? Khó thế? Chẳng hiểu gì cả, …”. Đây là tình trạng chung của một số bạn mới bắt đầu với Roux khi tới bước này. Nhưng đừng lo, tôi sẽ chỉ cho bạn một số thứ để thấy bước này chỉ là trò trẻ con.

◾ Nếu như bạn đã làm y xì các bước như ở trên thì chúng ta sẽ có tâm đáy D và tâm trên U là hai màu trắng và màu vàng (chưa cần phải chính xác D hay U là màu trắng hay màu vàng đâu).

◾ Chúng ta đang có 6 viên cạnh (hoặc ít hơn) cần lật. Lật cạnh ở đây có nghĩa là làm cho mặt trắng (hay mặt vàng) của mỗi viên cạnh hướng lên trên hoặc hướng xuống đáy.

#Chú thích:

X/Y: số cạnh cần lật ở U/ số cạnh cần lật ở D.

Cạnh màu xám là cạnh cần lật.

Hãy để ý trường hợp 3/1, hầu như với tất cả trường hợp khác, xoay xong đều sẽ quay lại trường hợp này.

👉 Lưu ý:

Nếu thấy trường hợp các viên cạnh cần lật của bạn không khớp với 1 trong 9 trường hợp dưới, hãy xoay U cho tới khi khớp thì thôi.

Các viên cạnh cần lật chỉ có thể là số chẵn với tối đa 6 viên (2, 4, 6).

Chà! Vậy là chỉ còn 2 bước nhỏ nữa thôi là chúng ta biết cách giải Rubik 3×3 theo Roux Method. Bước này và bước sau (L4E) sẽ giúp bạn spam tay cực nhanh khi đã học xong.

1. Đầu tiên hãy tìm cách đưa hai viên cạnh cần hoán vị ( xanh lá-vàng và xanh dương-vàng) vào 2 vị trí:

Mặt trước

Mặt sau

#Lưu ý: khi này mặt vàng của hai viên cạnh UL UR vẫn phải hướng lên trên hoặc xuống dưới.

◾ U2 để 2 viên cạnh UL UR nằm ở vị trí đối nhau trên mặt F.

3. Bước này sẽ hơi khó hiểu và khiến nhiều bạn nản lòng. Các bạn chịu khó để ý vào hình, quan trọng nhất là màu sắc của từng mảnh sau khi xoay.

◾ Xoay U (hoặc U’), sao cho mặt F và B của hai viên cạnh UL, UR ĐỐI MÀU với mặt F của hai viên góc tầng trên cùng.

◾ Cuối cùng bạn xoay U là đã hoàn thiện bước này.

#Lưu ý: Nếu hai viên cạnh cần hoán vị đã đối nhau ở D, có mặt vàng đều hướng xuống D thì khỏi cần làm bước 1, 2 mà “tông” thẳng bước 3 luôn.

5 trường hợp còn lại có các cạnh đối xứng nhau, cho nên không cần ảnh mặt sau B để nhận biết.

Giống như phương pháp Petrus, Roux sử dụng ít move hơn CFOP phổ biến.

Công thức Roux Method rất ít, ít hơn rất nhiều so với CFOP, phương pháp này thiên về việc tự nghiệm nhiều hơn.

Sau khi block 1x2x3 được thực hiện, phần còn lại của khối giải quyết chủ yếu bằng các động tác R, r, M và U mà thôi.

CMLL là một trong những bộ công thức tốt nhất vì nó chỉ có 42 trường hợp và hầu hết trong số đó là OLLCP từ CFOP.

Tạo block và tính trực quan của Roux cho phép bạn cải thiện khả năng Lookahead và Inspection (nhìn trong 15s).

Bước cuối – LSE của Roux rất dễ để thành thạo, dễ dàng Lookahead và Spam tay cực kỳ nhanh.

Tạo block và sự phụ thuộc vào động tác r, M có thể gây khó khăn cho người mới bắt đầu.

Do M được sử dụng thường xuyên, đặc biệt là trong các giai đoạn cuối nên có nhiều khả năng xảy ra DNF hơn là +2. Vì bạn dễ lỡ tay trượt động tác M2 hoặc M cuối cùng.

Đang tác M gây khó khăn với các Big Cube. Với 7x7x7 và 6x6x6, nhiều ý kiến cho rằng Roux không sử dụng được.

Động tác M cũng rất khó khăn khi chơi một tay (OH), người chơi OH Roux hầu như luôn phải áp cục Rubik vào bàn để giữ và xoay M.

Weo…có một số điều mà tôi đã không đề cập đến trong hướng dẫn này ví dụ như các bộ công thức nâng cao của Roux Method như: EOLR, UFUB, Pinkie Pie,… có lẽ H2 Rubik sẽ đề cập trong những phần tới và khi đó tôi sẽ gắn link trực tiếp vào mục danh sách bổ sung bên dưới.

Danh sách bổ sung (Loading tới 99%)

1. Bí kíp luyện tập Roux Method theo từng giai đoạn.

Cách Giải Rubik 3×3 Theo Zz Method

ZZ Method là một phương pháp giải 3×3 tốc độ mới nhất, ra mắt vào năm 2006 và được “đánh bóng” bởi cộng đồng Speedcuber Ba Lan.

Tôi đã biết về sự tồn tại của phương pháp này đã lâu, nhưng chỉ bắt đầu học nó cách đây vài tháng trước. Mặc dù có thể nói, nó không nhanh bằng với hai người anh là CFOP và Roux nhưng ZZ thực sự là một phương pháp rất thú vị. Định hướng cạnh ở đầu, tạo một đường Line hay giải tầng cuối cùng chỉ trong 1 bước là những ý tưởng chưa từng thấy trước đây. Bên cạnh đó, những kỹ năng mà bạn học được từ ZZ sẽ hỗ trợ cho hầu như mọi phương pháp khác.

Hiện tại, vấn đề lớn nhất của ZZ là thiếu một cách hiệu quả để thực hiện bước 2 – F2L.Thật khó để sắp xếp 3 cạnh, 2 góc và hoán vị góc cùng một lúc. Nếu bước này có thể thực hiện trong vòng 3,5 giây thì ZZ thực sự sẽ là một thành công của Zborowski và thậm chí nó có thể thay thế CFOP.

Bài hướng dẫn này sẽ là một hệ thống đầy đủ về cách giải Rubik 3×3 theo ZZ Method.

ZZ Method – một phương pháp giải Rubik 3×3 được phát minh bởi Zbigniew Zborowski vào năm 2006. Phương pháp này tập trung vào cả 2 yếu tố: số move thấp và tốc độ cao. Nó rất giống với CFOP (tiến trình giống nhau ngoại trừ bước 1), nhưng chính xác hơn là sự pha trộn giữa CFOP và Petrus. Trong khi bước đầu tiên của CFOP là tạo chữ thập, thì ZZ là EOline – bao gồm việc định hướng lại các cạnh và chỉ tạo duy nhất một đường thẳng nối tâm.

– ZZ được coi là một trong 4 phương pháp giải 3×3 phổ biến nhất hiện nay, cùng với CFOP, Roux và Petrus.

– Đặc trưng của ZZ là xác định và định hướng cạnh ngay từ đầu (EO), điều này làm nên khác sự khác biệt so với các phương pháp giải 3×3 khác.

– ZZ có khả năng kết hợp với rất nhiều phương pháp giải khác.

Dale Stephen M. Palmares – một Cuber chuyên ZZ có thời gian trung bình dưới 10s.

Có một vài lý do khiến ZZ không được áp dụng rộng rãi như CFOP.

– Thiếu kiến thức: CFOP là phương pháp nên học tiếp theo sau phương pháp 7 bước cho người mới bắt đầu, bởi vì nó đơn giản là gộp một vài bước vào với nhau và bạn phải học nhiều công thức hơn. Nhưng đối với EOLine thì giống như học lại từ đầu.

– EOLine khó tiếp cận: Với chữ thập, bạn chỉ cần tập trung vào tối thiểu 4 mảnh, nhưng với EOLine, bạn cần tính toán và nhớ nhiều hơn. Điều này cũng khiến cho Color Neutral với ZZ trở nên khó khăn. Những cạnh đã được định hướng (tốt) có thể nhanh chóng biến thành “xấu” nếu bạn thực hiện việc quay khối.

👉 Nói tóm lại, nếu bạn là một Cuber có kinh nghiệm, muốn nâng tầm bản thân hơn, hãy đầu tư ngay thời gian vào học ZZ Method.

Cách giải Rubik 3×3 theo ZZ Method bao gồm:

Bước 1: Định hướng cạnh và tạo một đường thẳng (EOLine)

1.1. Cách nhận biết cạnh “tốt” và “xấu” (Edge Orientation Detection)

1.2. Cách định hướng cạnh (Edge Orientation Strategy)

1.3. Tạo một đường thẳng nối tâm (Line)

Bước 2: Tạo 2 block 1x2x3 ở hai mặt bên (F2L-The First Two Layer)

Bước 3: Chỉnh lại các góc của mặt trên (LL-The Last Layer)

Như tôi đã nói ở trên, đây là phần đặc biệt nhất của ZZ Method. Trong bước này, bạn cần định hướng tất cả các cạnh trước khi tạo một đường thẳng nối tâm ở đáy.

▪️ Màu cam/ đỏ thì cạnh đó là xấu.

▪️ Màu xanh lá/ xanh dương thì điều đó có nghĩa bạn cần nhìn màu còn lại của viên cạnh. Nếu màu còn lại là trắng/ vàng thì cạnh đó là xấu.

2. Nhìn vào mặt F/B của E-slice (lớp giữa). Quy tắc được áp dụng tương tự như trên. Nếu bạn thấy:

▪️ Màu cam/ đỏ thì cạnh đó là xấu.

▪️ Màu xanh lá/ xanh dương thì điều đó có nghĩa bạn cần nhìn màu còn lại của viên cạnh. Nếu màu còn lại là trắng/ vàng thì cạnh đó là xấu.

# Lời khuyên: Hãy sử dụng trình tự này: nhìn vào từng viên cạnh của tầng ba, xác định cạnh “xấu”, “tốt” một cách chính xác. Sau đó nhìn và áp dụng tương tự với tầng một, rồi cuối cùng là 4 cạnh còn lại ở S-slice. Để dễ theo dõi, hãy đặt một ngón tay lên các cạnh “xấu” mà bạn đã tìm thấy.

Phần nhận biết đã xong, vậy định hướng các cạnh “xấu” trở thành “tốt” thế nào?

Mỗi khi bạn xoay một phần tư mặt F/ B (hoặc F’/ B’) sẽ làm thay đổi toàn bộ các cạnh trong một Layer. Điều này sẽ làm đảo chiều các cạnh “xấu” trở thành “tốt” và tốt lại trở thành “xấu”. Vậy ý tưởng như sau: chúng ta sẽ đưa các cạnh “xấu” vào cùng một Layer F/ B rồi xoay một phần tư F/ B để đảo chúng lại thành “tốt”. Đây là điều cốt lõi nhất mà bạn phải nhớ trong bước này.

▪️ 0: Không có cạnh xấu nào, tất cả đều tốt.

▪️ 2: Di chuyển một cạnh xấu đến mặt F/ B và thực hiện xoay một phần tư F/ B.

👉 Lúc này bạn có một cạnh mới được định hướng, nhưng lại sinh ra ba cạnh xấu khác. Tiếp theo, hoán đổi cạnh bạn vừa mới định hướng với cạnh xấu thứ hai và thực hiện việc xoay F/ B lần cuối.

▪️ 4: Di chuyển tất cả các cạnh xấu đến mặt F/ B và xoay một phần tư F/ B.

▪️ 6: Di chuyển 3 cạnh xấu đến mặt F/ B và xoay một phần tư F/ B. Lúc này bạn chỉ còn 4 cạnh xấu và thực hiện giống trường hợp 4.

▪️ 8: Coi như là 4 + 4, cách làm tương tự.

▪️ 10: Coi như là 4 + 4 +2. Nếu vào trường hợp này, hãy theo dõi 2 cạnh tốt thay vì 10 cạnh xấu. Sử dụng các bước di chuyển giống như trước để đưa 2 cạnh tốt ra khỏi mặt F/ B, sau đó xoay cả 2 mặt F và B để đảo 8 cạnh xấu thành tốt. Cuối cùng, bạn chỉ cần đối phó với 2 cạnh xấu còn lại.

▪️ 12: Coi như là 4 + 4 +4. Đây là một trường hợp hiếm, nếu bạn đủ may mắn để gặp nó, ngay lập tức xoay cả hai mặt F và B để đảo 8 cạnh xấu thành tốt. Cuối cùng bạn chỉ còn lại 4 cạnh xấu mà thôi.

Khi tất cả các cạnh đã được định hướng, hãy bắt tay vào tìm kiếm 2 viên cạnh DF và DB (trong ví dụ là xanh lá/ trắng và xanh dương/ trắng) và đưa nó về đúng vị ở mặt đáy. Giống hệt việc bạn giải Cross nhưng ở đây thì chỉ tạo một đường thẳng mà thôi.

Việc giải quyết Line hoàn toàn bằng trực giác và cẩn thận không sử dụng thao tác xoay F hoặc B. Việc giải Line thường mất từ 1 đến 3 move, và có thể cần 4 move trong một số trường hợp rất hiếm hoi.

Nhờ việc định hướng cạnh, F2L của ZZ Method chỉ còn một nửa so với CFOP.

Để dễ dàng hơn trong việc thực hiện, bước này được chia làm 4 phần nhỏ hơn:

▪️ Tạo Block 1x2x2 bên trái.

▪️ Tạo Block 1x2x2 bên phải.

▪️ Tạo Block 1x1x2 bên trái.

▪️ Tạo Block 1x1x2 bên phải.

👉 Trình tự thực hiện tùy thuộc vào tình huống, nhưng nhìn chung, Block 1x2x2 luôn phải tạo trước Block 1x1x2, nếu không bạn sẽ mất nhiều move hơn sau đó.

Bạn có 2 lựa chọn trong việc xây dựng Block 1x2x2: một là ghép cặp F2L + viên góc trắng, hai là ghép cặp cạnh/ góc trắng với + viên cạnh tầng hai.

Khác với F2L trong CFOP, do có thể xoay hoàn toàn tự do các mặt R, L và U mà không làm hỏng EOLine, các Block 1x1x2 ban đầu đều rất dễ thực hiện hay “mò” ra được. Các ví dụ cho thấy 4 trường hợp cơ bản nhất:

▪️ Ghép cặp F2L:

▪️ Ghép cặp cạnh/ góc trắng:

Khi Block 1x1x2 đầu tiên được tạo, bạn sẽ gắn nó với viên cạnh còn lại ở mid-slice. Bạn có thể được thực hiện theo một trong 2 cách, tùy thuộc vào việc bạn lựa chọn tạo Block 1x2x2 như thế nào. Hai trường hợp:

Việc tạo Block 1x1x2 thường được thực hiện bằng cách ghép cặp góc-cạnh ở tầng ba (hay Layer U) theo cách tương tự như F2L của CFOP. Tuy nhiên, nhờ được định hướng trước các cạnh nên số trường hợp F2L của ZZ chỉ bằng khoảng một nửa của CFOP. Một vài trường hợp cơ bản:

▪️ 3 trường hợp cơ bản nhất:

▪️ Góc ở đúng vị trí:

▪️ Cạnh ở đúng vị trí:

▪️ Mảnh đã được ghép:

▪️ Cách dễ nhất để hoàn thành bước này là sử dụng OCLL/ PLL: bao gồm việc định hướng các góc trong một bước (OCLL), sau đó hoán vị cả góc và cạnh (PLL). Cách này giống hệt như OLL/ PLL của CFOP (OCLL thực chất là 2 look OLL), nhưng cần ít công thức OLL hơn vì tầng cuối cùng đã có sẵn dấu thập

▪️ OCLL bao gồm 7 công thức và PLL gồm 21 công thức, tổng cộng 28 công thức cho cả hai bước. Số move trung bình là 7,93 cho OCLL và 11,21 cho PLL, như vậy trung bình cho cả hai là 19,14 move.

▪️ Nếu bạn mới bắt đầu học PLL thì 21 có thể là hơi nhiều, bạn hoàn toàn có thể giảm số lượng công thức bằng cách chia nhỏ nó ra thành 2 bước – được gọi là 2 look PLL. Nó chỉ bao gồm 7 công thức nhưng sẽ tốn thời gian hơn chút.

▪️ COLL giúp định hướng và hoán vị các góc của tầng cuối chỉ với một bước, sau đó EPLL sẽ hoán vị các cạnh còn lại. Phương pháp này được khá nhiều người ưa thích vì nó có số lần di chuyển thấp hơn OCLL/ PLL, và được một số Cuber nhận xét rằng có khả năng nhận biết trường hợp dễ dàng hơn. Chưa kể việc các cạnh đã được định hướng sẵn sau khi làm F2L xong khiến ZZ cực kỳ phù hợp với bộ công thức này.

▪️ Học COLL/ EPLL cũng là một bước trung gian rất hữu ích để học ZZLL hoặc ZBLL. COLL có 42 công thức khác nhau, EPLL chính là 4 công thức hoán vị cạnh nằm trong PLL, tổng cộng 46 cho toàn bộ Layer cuối.

▪️ COLL trung bình move là 9,78 và EPLL là 8,75. Cách này mang lại số move là 18,53 (ít hơn một chút so với OCLL/ PLL).

▪️ Thường được “gắn mác” là chén thánh của Speedcubing, phương pháp này hoàn thành tầng cuối cùng bằng cách định hướng các góc và hoán vị các góc và cạnh, tất cả chỉ trong một bước duy nhất. ZBLL bao gồm 494 trường hợp riêng biệt và thực sự thì tôi cũng chưa có thời gian để học thử cái này.

▪️ ZBLL có số lần di chuyên trung bình là 12,08 giây, một lợi thế đáng kể so với các cách trên. Nếu bạn đã thành thục những phương pháp khác, muốn thử thách bản thân bằng một bộ công thức “cực khủng” thì ZBLL là dành cho bạn.

– Tăng khả năng Lookahead: định hướng trước các cạnh giúp giảm một nửa các trường hợp F2L và làm cho các cạnh dễ dàng được tìm thấy cũng như ghép nó với các block/ góc. Ngoài ra, trong quá trình giải ZZ, khối Rubik thường được giữ theo một hướng nhất định tăng khả năng ghi nhớ chính xác các mảnh.

– Hiệu quả: Với F2L dựa trên việc xây dựng Block và định hướng trước các cạnh LL, chỉ mất khoảng 55 move mà không gặp nhiều khó khăn. Tối ưu hóa việc tạo Block F2L và áp dụng các công thức LL nâng cao như ZBLL sẽ giảm đáng kể số lần di chuyển.

– Dễ học: hầu hết các khó khăn trong ZZ chỉ nằm trong giai đoạn EOLine. Việc xây dựng các Block trong F2L khá dễ dàng và chỉ có 28 công thức để hoàn thành tầng cuối cùng với OCLL/ PLL.

– Linh hoạt: Với các cạnh được định hướng trước, rất nhiều bộ công thức giúp bạn hoàn thiện tầng cuối cùng, từ OCLL/ PLL đến ZBLL. Một Block F2L cũng có nhiều lối tắt và thủ thuật ngắn vì nó không bị giới hạn bởi các cạnh đáy.

– Cực kỳ phụ thuộc vào Inspection: ZZ sử dụng rất nhiều thời gian để kiểm tra trước, có thể gây ảnh hưởng tâm lý trước khi solve.

– Khó khăn với EOLine: EOLine rất lạ và khó khi mới làm quen. Người chơi mới sẽ phải mất hàng tháng để đạt được Inspection EOLine đầy đủ trong 15 giây. Tạm thời hãy chia nó làm 2 bước (EO + Line) trước.

– 2 block F2L: Bước đầu tiên của CFOP (Cross) và ZZ (EOLine) gần như tương đương nhau về số move. Phần còn lại của F2L trong ZZ yêu cầu giải quyết thêm 2 block 1x1x2 (tổng cộng 10) so với các khe CFOP (tổng cộng 8). Tuy nhiên, việc tự do xoay các mặt R, L và việc sử dụng Block hiệu quả hơn sẽ bù đắp cho nhược điểm này.

Hướng Dẫn Giải Rubik Bịt Mắt 3×3 ( Blindfolded

Cơ chế giải Rubik Bịt mắt theo Old Pochmann đó là: Từ điểm Bộ Đệm để ” bắn” các mảnh ghép vào các vị trí chính xác theo hướng chính xác của chúng.

Để học cách giải một cách trực quan, chúng ta hãy thử với ví dụ sau:

Cầm Rubik của bạn sao cho mặt Trắng phía trên, Xanh lá phía trước. Xáo trộn khối Rubik của bạn theo công thức sau: R2 B2 D R2 D’ U’ R2 F2 L2 B2 D2 F U2 R’ F U’ L2 B L F2 U. Ta sẽ có khối Rubik được trải ra như sau:

Các bước giải sẽ như sau:

Bước 1: Định hướng khối Rubik

Trước tiên bạn cần định hướng khối Rubik theo thói quen, hay sở thích của mình. ( như mình đã gợi ý ở trên là nên để Mặt Vàng trên và Cam ở trước).

Bước 2: Tạo Chuỗi ghi nhớ Cạnh

Mục tiêu của bước này đó là quan sát khối Rubik, từ đó dựa vào Bộ Đệm Cạnh và các vị trí cần tới để xây dựng lên một chuỗi các kí hiệu mặt nhằm ghi nhớ các cạnh khối Rubik. Thực hiện bước này như sau:

Bước 2.1: Ghi nhớ vị trí cạnh

Tiếp tục cầm mặt Cam là mặt trước, Vàng là mặt trên. Như kiến thức ở trên, Bộ Đệm cạnh là cạnh ở vị trí UR. Lúc này Bộ đệm cạnh chính là cạnh Cam – Xanh lá.

Vị trí mà Bộ đệm này cần phải về đó là FL ( Mặt trước bên trái). Còn, vị trí FL hiện tại là Trắng – Xanh Da trời.

Giờ thử tưởng tượng một chút

Vì Bộ đệm cạnh hiện lại có màu Cam trên mặt U. Chúng ta sẽ cần đưa màu Cam về đúng vị trí ( không phải màu Xanh lá), quy chiếu theo Bảng ghi chú Rubik, đó là số mảnh H. Ghi nhớ chữ cái này.

Nếu hiện tại bạn đã tiến hành tráo đổi hai cạnh UL và FL cho nhau. Lúc này, màu Trắng – Xanh Da trời sẽ ở vị trí Bộ Đệm. Bạn cần có khả năng tưởng tượng ra điều này để có thể hình dung ra khối Rubik khi đang Bịt mắt.

Vậy vị trí viên Trắng – Xanh Da trời sẽ tiếp tục về đâu? Đó sẽ là cạnh DR. Lúc này, mặt Trắng của Bộ Đệm là ở mặt U, vậy chữ cái chúng ta cần nhớ tiếp theo sẽ là V.

Vậy giờ chúng ta có 2 chữ cần nhớ là: Sau khi đưa mảnh Trắng – Xanh da trời về đúng vị trí. Mảnh ở vị trí Bộ Đệm là Đỏ – Xanh da trời. Vì trước đó bạn chuyển mặt Trắng về đúng vị trí, nên lúc này mặt ở mặt U của Bộ Đệm là mặt Đỏ. Viên Đỏ – Xanh da trời có vị trí cần trở về là BR. Và chữ cái bạn cần ghi nhớ là P.

Tiếp tục ghi nhớ cho đến khi bạn có một cụm các chữ cái, với số lượng bằng với các cạnh đang sai vị trí. Với ví dụ trên, chúng ta có: HVPUEFTXDW

Mẹo ghi nhớ: Có thể bạn sẽ quên hết các chữ cái. Vì vậy, mẹo để ghi nhớ đó là nên liên kết chúng thành tên người, đồ vật hoặc bất cứ điều gì dễ nhớ hơn. Điều đó tùy thuộc và năng lực của bạn đó !

Bước 2.2. Ghi nhớ Setup Move

Tuy nhiên, ghi nhớ xong các Bộ đệm chưa phải là kết thúc. Để giải được khối Rubik, bạn cần phải ghi nhớ cả các công thức nữa. Để giải một viên Rubik, chúng ta sẽ sử dụng công thức có dạng A B A’.

Trong đó

A: được gọi là bước Thiết lập hay Setup Move. Bước này nhằm đưa mặt mà Bộ Đệm cần về lên mặt Trên U.

Ví dụ: Vị trí mặt H hiện tại đang là FL ( Mặt trước bên trái). Chúng ta có thể đưa mặt này về U bằng cách dùng phép quay L’. Khi đó nó sẽ ở phía đối diện với Bộ Đệm. Thuật toán để hoán đổi 2 cạnh đối diện đó là thuật toán T.

Vậy B: là thuật Toán T

Lưu ý:

A’: chính là cách xoay ngược lại của thuật toán A ban đầu.

Nhưng bạn cũng cần nhớ rằng, Hoán vị T không chỉ hoán đổi hai cạnh, mà nó cũng hoán đổi hai góc ngoài cùng bên phải trên mặt chữ U. Đó là lí do, chúng ta cần phải đếm số lần hoán đổi nữa. Vì nếu chúng ta đã đưa các cạnh về đúng với số lẻ lần hoán vị góc như trên, hai góc này sẽ bị đổi cho nhau. Đó là lí do chúng ta có công thức Parity ( công thức cuối cùng phần 1 mục 2)

Bươc 3: Tạo Chuỗi ghi nhớ Góc

Sau khi ghi nhớ xong các Cạnh, giờ chúng ta cần ghi nhớ các Góc. Vì chỉ có 8 góc nên viếc ghi nhớ sẽ ít hơn một chút. Giờ Bộ đệm góc là góc ULB. Cách tạo chuối ghi nhớ cũng tương tự như chuỗi ghi nhớ cạnh.

Với ví dụ hiện tại Bộ đệm hiện tại là viên Trắng – Đỏ- Xanh da trời. Trong đó màu Trắng ở mặt U. Vậy vị trí cần về của Bộ Đệm là W, theo bảng sơ đồ.

Sau khi hoán đổi, góc Đệm mới sẽ là viên Trắng – Xanh lá – Cam, với mặt Trắng trên mặt U. Vậy chữ cái cần nhớ tiếp theo là U.

Làm tuần tự tương tự như cách tạo chuỗi của cạnh, chúng ta sẽ có chuỗi của góc là: WUOIRJ.

Chúng ta cũng cần nhớ các công thức tương tự như giải góc, đó là A B A’. Đối với hoán vị góc, bạn chỉ sử dụng hoán vị duy nhất là hoán vị Y. Setup Move cho hoán vị góc như sau:

Xong ! Vậy là bạn đã tạo ra 2 chuỗi ghi nhớ cho Góc và Cạnh. Nhiệm vụ của bạn chính là ghi nhớ và bắt tay vào giải Rubik.

Bước 4: Giải Rubik Bịt mắt

Sau khi ghi nhớ xong các chuỗi, bạn tiến hành giải Rubik theo quy trình như sau:

– Giải Góc

– Giải Cạnh.

– Giải lỗi lật Cạnh hoặc Góc nếu có.

Như vậy bạn đã hoàn thành xong giải Rubik Bịt mắt 3×3 theo phương pháp Old Pochmann rồi!

Bạn đang đọc nội dung bài viết Rubik 3×3 Nâng Cao Zz Method trên website Techcombanktower.com. Hy vọng một phần nào đó những thông tin mà chúng tôi đã cung cấp là rất hữu ích với bạn. Nếu nội dung bài viết hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!