Đề Xuất 5/2022 # Một Số Hàm Thông Dụng Trong Matlab Để Vẽ Đồ Thị # Top Like

Xem 9,207

Cập nhật nội dung chi tiết về Một Số Hàm Thông Dụng Trong Matlab Để Vẽ Đồ Thị mới nhất ngày 23/05/2022 trên website Techcombanktower.com. Hy vọng thông tin trong bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu ngoài mong đợi của bạn, chúng tôi sẽ làm việc thường xuyên để cập nhật nội dung mới nhằm giúp bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Cho đến nay, bài viết này đã thu hút được 9,207 lượt xem.

--- Bài mới hơn ---

  • Cách Vẽ Đồ Thị Trong Matlab
  • Cách Tạo Biểu Đồ, Vẽ Đồ Thị Trong Excel
  • Biểu Đồ Mạng Nhện Là Gì Và Ứng Dụng Trong Quản Lý
  • Biến Ngẫu Nhiên Và Phân Phối Xác Suất
  • Hàm Mật Độ Xác Suất (Probability Density Function
    • MATLAB là ngôn ngữ lập trình, do công ty MathWorks thiết kế. Mặc dù được phát triển như một ngôn ngữ lập trình toán học giúp người sử dụng tiếp cận với đại số cao cấp và xử lý hình ảnh, MATLAB cũng được đông đảo các nhà khoa học, kĩ sư và lập trình viên trong lĩnh vực xử lý hình ảnh và ứng dụng trí tuệ nhân tạo sử dụng. MATLAB cho phép tính toán số với ma trận, vẽ đồ thị hàm số hay biểu đồ thông tin, thực hiện thuật toán, tạo các giao diện người dùng và liên kết với những chương trình máy tính viết trên nhiều ngôn ngữ lập trình khác.

    1 ) Hàm Plot – Vẽ các điểm và đường trong mặt phẳng(2D)

    Phần lớn các câu lệnh để vẽ đồ thị trong mặt phẳng đều là lệnh plot. Lệnh plot vẽ đồ thị của một mảng dữ liệu trong một hệ trục thích hợp và nối các điểm bằng đường thẳng.

    • Đồ thị nhận được được hiển thi trên cửa sổ p
    • Chúng ta cũng có thể vẽ nhiều đồ thị bằng cách thêm
      Nếu thay đổi trật tự các đối số đồ thị sẽ xoay một góc 90

    plot(x,y,’p-‘,’linewidth’,4,’markersize’,6)

    Lệnh grid on sẽ thêm đường lưới vào đồ thị hiện tại. Lệnh grid off xóa bỏ các nét này. Ta có thể đưa tên trục x, y và tên của đồ thị vào hình vẽ nhờ các lệnh xlabel và ylabel. Lệnh title sẽ thêm vào đồ thị tiêu đề ở đỉnh. Dòng ghi chú được đưa vào đồ thị nhờ hàm legend. Trong legend thì màu và kiểu của mỗi loại đường phù hợp với các đường đó trên đồ thị.

    x=linspace(0,2*pi,30); y=sin(x); z=cos(x); plot(x,y,’mx-‘,x,z,’bp–‘) grid on xlabel(‘x’) ylabel(‘y’) title(‘do thi ham sin va cos’) legend (‘y = sinx’,’z =cosx’)

    hold on, MATLAB không bỏ đi hệ trục đã tồn tại trong khi lệnh plot mới đang được thực hiện, thay vào đó, nó thêm đường cong mới vào hệ trục hiện tại.Tuy nhiên, nếu dữ liệu không phù hợp hệ trục tọa độ cũ, thì trục được chia lại. Dùng lệnh hold off sẽ bỏ đi cửa sổ p hiện tại và thay vào bằng một đồ thị mới. Lệnh hold không có đối số sẽ bật tắt chức năng của chế độ thiết lập hold trước đó

    x=linspace(0,2*pi,30); y=sin(x); z=cos(x); plot(x,y);

      Hình vẽ sẽ hiện ra trên cửa sổ p

      Sẽ vẽ thêm 1 đồ thị khác vào cùng cửa sổ p

    • Lệnh subplot(m,n,p) chia cửa sổ hiện tại thành một ma trận m x n khoảng để vẽ đồ thị, và chọn p là cửa sổ hoạt động. Các đồ thị thành phần được đánh số từ trái qua phải, từ trên xuống dưới, sau đó đến hàng thứ hai
    • Ví dụ:

    subplot(2,2,1) plot(x,y) subplot(2,2,2) plot(y,x) subplot(2,2,3) plot(x,z) subplot(2,2,4) plot(z,x)

    2) Hàm plot3 – Vẽ điểm và đường trong không gian

    Hàm plot3 cho phép vẽ các điểm và đường trong không gian. Ngoài việc có thêm trục z, cách sử dụng hàm này giống như cách sử dụng hàm plot. View() ; xlabel(‘sint’); ylabel(‘cost’); title(‘helix’)

    3) Các hàm vẽ loglog, semilogx và semilogy vẽ các đường trong mặt phẳng

    • loglog: tương tự như plot nhưng thang chia là logarithm cho cả hai trục.
    • semilogx: tương tự như plot nhưng thang chia của trục x là logarithm còn thang chia trục y là tuyến tính.
    • semilogy: tương tự như plot nhưng thang chia của trục y là logarithm còn thang chia của trục x là tuyến tính.set(gca,’Xscale’,’log’)

    4) Pie Chart

    Ðể vẽ đồ thị bánh trong mặt phẳng ta dùng hàm pie, còn muốn vẽ trong không gian, ta dùng hàm pie3. Với cú pháp pie(V) .Trong đó V là vectơ chứa các phần tử được thể hiện trên đồ thị bánh. Thứ tự phân chia trên đồ thị bánh ngược chiều kim đồng hồ Muốn tách phần chia nào đó ra khỏi đồ thị thì ta thêm vào hàm pie một vectơ nữa có cùng kích thước với vectơ được mô tả ở trên. Phần tử của vectơ này tương ứng với phần cần tách ra khỏi đồ thị thì ta cho giá trị khác 0, phần tử tương ứng với phần không tách ra ta cho giá trị bằng 0.

      Ví dụ : Trong một sản phẩm hoàn thiện có 5 chi tiết của phân xưởng A, 12 chi tiết của phân xưởng B, 15 chi tiết của phân xưởng C và 20 chi tiết của phân xưởng D. Ta thể hiện số phần trăm chi tiết của mỗi phân xưởng trong sản phẩm hoàn thiện đó trên đồ thị bánh bằng hàm pie như sau:

    subplot(2,1,1) pie(,,{‘xuong A’,’xuong B’,’xuong C’,’xuong D’})

    5) Đồ thị cột – Bar chart

    Hàm barbar3 cho phép vẽ đồ thị trong mặt phẳng và trong không gian. Hàm barh và hàm barh3 cho phép vẽ đồ thị cột nằm ngang trong mặt phẳng và trong không gian.

    • Cú pháp : bar(Vx, Vy, kích thước)

    Nếu ta không đưa vào các giá trị của X, nghĩa là trong hàm bar vừa sử dụng ta bỏ . Trong trường hợp Vy là ma trận thì số nhóm cột chính bằng kích thước của vectơ Vx.

    6)Vẽ các mặt từ một ma trận bằng các lệnh mesh, meshz, meshc,waterfall

    MATLAB định nghĩa bề mặt lưới bằng các điểm theo hướng trục z ở trên đường kẻ ô hình vuông trên mặt phẳng x – y. Nó tạo lên mẫu một đồ thị bằng cách ghép các điểm gần kề với các đường thẳng. Kết quả là nó trông như một mạng lưới đánh cá với các mắc lưới là các điểm dữ liệu. Đồ thị lưới này thường được sử dụng để quan sát những ma trận lớn hoặc vẽ những hàm có hai biến. Bước đầu tiên là đưa ra đồ thị lưới của hàm hai biến z = f(x,y), tương ứng với ma trận X và Y chứa các hàng và các cột lặp đi lặp lại, MATLAB cung cấp hàm meshgrid cho mục đích này: =meshgrid(x,y) Z=X.*exp(-X.^2-Y.^2) subplot(1,2,1) mesh(X,Y,Z) xlabel(‘x’) ylabel(‘y’) zlabel(‘z’) title(‘ve mat voi lenh mesh’) subplot(1,2,2) meshc(X,Y,Z) xlabel(‘x’) ylabel(‘y’) zlabel(‘z’) title(‘ve mat voi lenh meshc’)

    • Vẽ các mặt được tô bóng từ một ma trận bằng các lệnh surf, surfc Lệnh surfc (X,Y,Z): vẽ mặt có các đườn contour phía dưới. Lệnhsurfl (X,Y,Z,s): vẽ mặt có bóng sáng. Đối số s xác định hướng của nguồn sáng trên bề mặt vẽ. s là một vectơ tuỳ chọn trong hệ toạ độ decac hay trong toạ độ cầu. Nếu không khai báo giá trị mặc định của s là 45o theo chiều kim đồng hồ từ vị trí người quan sát. Khi vẽ đồ thị ta có thể thay đổi một số đặc điểm của đồ thị như tỉ lệ trên các trục, giá trị giới hạn của các trục, màu và kiểu đường cong đồ thị, hiển thị chúng tôi trên p bằng cách vào menu tools rồi vào mục axes properties, line properties hay show legend…
    • Ví dụ

    x=-2:0.5:2; y=-2:1:2; =meshgrid(x,y); Z=X.*exp(-X.^2-Y.^2); surf(X,Y,Z) colormap(cool)

    All Rights Reserved

    --- Bài cũ hơn ---

  • Luận Văn Đặc Điểm Kết Cấu Và Tính Toán Sức Bền Nhóm Piston Thanh Truyền Động Cơ Zil
  • Đề Tài: Thiết Kế Động Cơ Đốt Trong, Hay, 9Đ
  • Cách Nhận Dạng Đồ Thị Hàm Số Mũ Và Logarit, Bậc Nhất, Bậc 2, 3, 4
  • Hàm Số Mũ Và Hàm Số Lôgarit, Trắc Nghiệm Toán Học Lớp 12
  • Cách Làm Bài Toán Đồ Thị Hàm Số Lớp 9 Cực Hay Có Giải Chi Tiết
  • Bạn đang đọc nội dung bài viết Một Số Hàm Thông Dụng Trong Matlab Để Vẽ Đồ Thị trên website Techcombanktower.com. Hy vọng một phần nào đó những thông tin mà chúng tôi đã cung cấp là rất hữu ích với bạn. Nếu nội dung bài viết hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!

  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100