Đề Xuất 12/2022 # Dạy Đàn Organ Đệm Hát Căn Bản / 2023 # Top 20 Like | Techcombanktower.com

Đề Xuất 12/2022 # Dạy Đàn Organ Đệm Hát Căn Bản / 2023 # Top 20 Like

Cập nhật nội dung chi tiết về Dạy Đàn Organ Đệm Hát Căn Bản / 2023 mới nhất trên website Techcombanktower.com. Hy vọng thông tin trong bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu ngoài mong đợi của bạn, chúng tôi sẽ làm việc thường xuyên để cập nhật nội dung mới nhằm giúp bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất.

Ngày nay, âm nhạc đã trở thành một món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống của mọi người. Đàn Organ là một loại nhạc cụ âm nhạc đem đến cho mọi người cảm giác thư thái và thoải mái sau những giờ học, giờ làm việc căng thẳng và rèn luyện sự tập trung, sự kiên nhẫn cũng như sự linh hoạt, mềm dẻo của đôi tay. Đến với trung tâm tâm Viet Thanh Music School bạn sẽ được dạy đàn Organ đệm hát căn bản để tự mình trải nghiệm niềm đam mê âm nhạc.

Đặc điểm của dạy đàn Organ đệm hát căn bản

Tại trung tâm tâm Viet Thanh Music School các bạn sẽ được học đàn đạt hiệu quả cao nhất, phòng học được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất theo tiêu chuẩn phòng học của bộ GDĐT Việt Nam, áp dụng phương pháp đào tạo hiện đại, kết hợp những giáo án chuyên ngành nhất hiện nay.

Đối tượng dạy đàn Organ đệm hát căn bản

Đàn Organ là một nhạc cụ âm nhạc phổ biến được nhiều người yêu thích và chọn học. Vì thế đối tượng dạy đàn Organ đệm hát căn bản phù hợp cho mọi lứa tuổi khác nhau như: trẻ em, học sinh – sinh viên, những người lớn tuổi có lòng đam mê âm nhạc. Cùng với đội ngũ giảng viên nhiều kinh nghiệm các bạn sẽ được hướng dẫn nhiệt tình.

Đến với địa điểm của chúng tôi các bạn không cần kiến thức về âm nhạc hay nhạc lý mà chỉ cần bạn đam mê và cố gắng, chúng tôi sẽ giúp bạn nhanh chóng thực hiện được ước mơ.

Tham gia khóa dạy đàn Organ đệm hát căn bản bạn sẽ được học những phương pháp căn bản nhất để học được đệm đàn nhanh nhất. Tại đây bạn sẽ được thực hành nhiều giúp bạn thành thạo, điêu luyện các ngón tay trên từng phím đàn.

Ưu điểm của dạy học đàn Organ đệm hát căn bản

Giáo trình được sử dụng cho dạy đàn Organ đệm hát căn bản là giáo trình được biên soạn theo chương trình chuẩn nên rất phù hợp với các học viên và đã được nhiều nhà chuyên môn đánh giá cao, đặc biệt giáo trình Organ đệm hát gồm rất nhiều bài mới được giới trẻ yêu thích hiện nay.

Đội ngũ giảng viên dạy đàn Organ tốt nghiệp từ các trường sư phạm âm nhạc, có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy chắc chắn sẽ giúp học viên tiếp thu bài giảng thật tốt, đảm bảo hiệu quả cao nhất cho học viên.

Đến với khóa dạy học đàn Organ đệm hát căn bản được trang bị những phương pháp học đàn Organ hiệu quả do các giảng viên có chuyên môn âm nhạc hướng dẫn tận tình và chu đáo.

Mỗi học viện học sẽ được kèm trực tiếp khi thực hành nên sẽ tăng khả năng cảm thụ âm nhạc hơn và luyên được nhiều hơn.

Những lưu ý khi dạy học đàn Organ đệm hát căn bản

So với đàn Piano thì đàn Organ đệm hát đơn giản hơn nên bạn cần nắm chắc nguyên tắc cơ bản của nó. Vì vậy, ở đây các giảng viên sẽ dạy bạn tập chậm rồi nhanh dần nhưng đúng nhịp.

Phải có sự kết hợp nhịp nhàng giữa mắt, tai và chân. Mắt luôn nhìn bản nhạc, tai nghe giai điệu và chân dậm theo nhịp. Trước khi tập vào bài mới, bạn cần đọc bài đó một cách tổng quát cụ thể đó là nhẩm theo và đập nhịp nhiều lượt giai điệu của bài. Phải chú ý quan sát hóa biểu (khóa Sol- khóa Fa – dấu hóa- chỉ số nhịp v.v), cần quan sát và ghi nhớ vị trí của các nốt nhạc.

Khi bấm các hợp âm đệm tay trái, giảng viên sẽ hướng dẫn bạn nên giữ hợp âm mà nên bấm đệm ngắt để rồi sau đó bấm chuyển đổi sang các hợp âm khác được nhanh hơn và do tay trái còn phải thao tác xử lý bấm các nút dồn trống tự động hoặc còn phải bấm đổi tiếng… Khi bạn đã ghép cả bài 2 tay với nhịp trống thì bạn để Tempo chậm – vừa phải. Sau khi đã ghép chắc chắn hãy tăng dần Tempo đến đúng quy định của bài.

Khi tập luyện bạn cũng cần lưu ý đến nhịp phách của từng bài, ở mỗi ô nhịp đều có phách mạnh, phách yếu.

Lời cam kết

Có thể bạn chưa có năng khiếu về âm nhạc, hay chưa hiểu về nhạc lý thì bạn đều có khả năng tham gia và có thể trở thành những tài năng trẻ về âm nhạc khi bạn đến  với Việt Thanh Music School. Tại đây, bạn sẽ được tư vấn và dạy học đàn Organ đệm hát căn bản với những phương pháp hiệu quả nhất giúp bạn cảm thụ âm nhạc hơn và được hoà mình trong một môi trường âm nhạc nghệ thuật đặc sắc.

Khoá dạy học đàn Organ đệm hát căn bản của Việt Thanh Music School luôn là những lựa chọn tối ưu của bạn nên khi bạn đã chọn thì chúng tôi sẵn sàng ở bên bạn. Khoá học được áp dụng cho mọi lứa tuổi tham gia. Hãy nhanh tay gọi điện và đăng kí cùng Việt Thanh Mucsic School để được tư vấn về các khóa học cũng như các chương trình ưu đãi tại trung tâm.

Cơ sở 1: 180B Võ Thị Sáu, P7, Q3, TpHCM

Hotline: 0909 188 159 – (08) 3932 5059

Cơsở 2: 613 Điện Biên Phủ, P1, Q3, TpHCM

Hotline: 0909 046 613 – (08) 3830 4614

Cơ sở 3: 60 Trần thị Nghỉ, P7, Q3, Tp HCM

Hotline:0903.666.937

Cơ sở 4: 651 Phạm Văn Thuận, P. Tân Mai, Biên Hòa, Đồng Nai

Hotline: 0938 809 307

Khóa Học Đàn Organ Đệm Hát Ở Tphcm / 2023

Bạn mong muốn tham gia một khóa học đàn organ đệm hát? Bạn muốn chơi solo những bản nhạc trữ tình và lãng mạn. Thậm chí bạn đã từng nghĩ đến việc chơi những tác phẩm của các thiên tài âm nhạc? Tất cả những điều nói trên đều phụ thuộc vào phương pháp học và tính kiên nhẫn mà bạn lựa chọn.

Trong các phương pháp học đàn organ đệm hát hiệu quả nhất, bạn hãy tham khảo những gợi ý sau đây:

Bước đầu tiên bạn cần nắm thật chắc đó là việc chinh phục 7 nốt nhạc đô rê mi fa sol la si trên các phím đàn và các nốt nhạc trên khuông nhạc.

Sau khi bạn đã có thể phân biệt được chúng bạn có thể bắt đầu học để chơi Organ một cách dễ dàng hơn. Cách tính nhịp dễ dàng và hiệu quả nhất khi chơi đàn organ cũ là đầu tiên hãy tập những nốt đen trước. Một nốt đen sẽ tính bằng một nốt nhạc, một nốt trắng bằng hai phách và bốn phách bằng một nốt tròn, nốt móc đơn sẽ nhanh hơn nốt móc và bằng 1/2 phách, 1/4 phách sẽ bằng một nốt móc kép, 1/8 phách bằng một nốt móc 3 và 1/16 phách bằng một nốt móc tư.

Ban đầu bạn cần phải tập đọc một cách chính xác các nốt nhạc đây là bước vô cùng quan trọng cũng là bước đầu tiên trước khi bạn tiến hành đến các bước tiếp theo. Việc đọc chính xác các nốt nhạc khiến bạn có thể xác định được đúng giai điệu của bài hát đó có giai điệu như thế nào.

Tiếp theo chính là việc học gõ nhịp phách. Hiện nay, có rất nhiều người học đệm hát đàn Organ nhưng bỏ qua bước gõ nhịp phách mà đàn luôn. Điều này sẽ khiến bạn gặp phải một số vấn đề và đặc biệt trong đó là vấn đề giữ nhịp không chắc. Vấn đề mua đàn organ TPHCM và chơi nhạc cụ của bạn sẽ sẽ trở nên khó hơn việc. Nắm chắc những phách đúng nhằm mục đích để biết rằng bản nhạc đó nhanh hay chậm tiết tấu ra sao.

Tiếp theo là việc tập tay phải. Tập tay phải là tập những giai điệu chính trong một bản nhạc. Bạn hãy chú ý khi đàn bằng tay phải thì miệng của bạn nên lẩm bẩm hát theo nốt và chân giữ nhịp để bạn có thể nhớ nhanh nốt và nắm vững nhịp của bài hát hơn.

Tiếp theo là tập tay trái. Hợp âm organ bao gồm rất nhiều nốt nhạc có thể đàn cùng một lúc. Vì vậy bạn tập bấm và chuyển phím thuần thục cho quen tay với toàn bộ hợp âm của bài hát. Lưu ý trong việc học organ đệm hát đó là việc chuyển hợp âm trong quãng tám. Điều này có nghĩa là bạn phải chú ý hợp âm vì hiệu ứng âm thanh. Hiệu ứng âm thanh khá giống nhau mà lại dễ chuyển tay và bạn có thể học nhanh thuộc hơn khi tập trung vào nó.

→ Xem hãng đàn organ nổi tiếng

Ghép hai tay. Có thể nói bước ghép hai tay là một bước vô cùng quan trọng và người chơi thường gặp nhiều khó khăn nhất. Tuy nhiên nếu bạn làm tốt những bước cơ bản được nhắc đến ở bên trên thì bước ghép hai tay sẽ không gặp nhiều khó khăn. Trong khi ghép hai tay , hãy nhớ rằng chân bạn vẫn luôn phải giữ và miệng bạn vẫn luôn đọc theo nốt nhạc để khi đọc xong bản nhạc bạn có thể nhớ chúng nhanh hơn và nhớ lâu hơn.

Tiếp theo chính là việc ghép nhạc đệm. Nếu như bạn học đàn organ cơ bản đệm cho các bản nhạc, cho các giai điệu của thì hãy mở điệu đó lên và bắt đầu đàn. Nếu bạn ghép với Tempo theo mức độ từ chậm đến nhanh hơn và theo mức độ tăng từ từ thì bạn sẽ cảm thấy việc học đàn organ đệm hát đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Bước cuối cùng chính là việc tăng tốc độ. Bạn phải tăng tốc độ trao đổi so với tốc độ ban đầu của bản nhạc và sẽ có rất nhiều phần để xử lý như âm sắc, thải âm,…hãy điều chỉnh sao cho mượt và kỹ thuật ngón tay cũng phải nhuần nhuyễn hơn.

Học đệm đàn organ đệm hát tốt nhất như thế nào

Bạn muốn h ọc đàn Organ đệm hát một cách tốt nhất thì hãy chắc chắn rằng việc bạn phải biết cách làm solo trước. Vì nếu như bạn muốn đệm hát thì chắc chắn bạn sẽ cần phải làm thêm các thao tác khác. Bên cạnh đó, bạn cũng cần đánh nốt của hợp âm và đàn những hợp âm đó ở bên phần tay trái của mình.

Bạn có thể nhận thêm một số giai điệu với những câu hát sao cho phù hợp với bản nhạc.

Với 20 năm kinh nghiệm trong nghề cách tốt nhất để bạn có thể thành thạo trong việc đệm hát bằng đàn organ chính tham gia một khóa học organ đệm hát. Chúng tôi tự hào là trung tâm sử dụng giáo trình chuẩn quốc tế với đội ngũ giáo viên dày dạn kinh nghiệm tốt nghiệp các nhạc viện âm nhạc nổi tiếng hứa hẹn sẽ đem đến cho bạn một khóa chất lượng nhất và an toàn nhất, đảm bảo trình độ năng lực đầu ra của bạn.

YAM biên soạn:

Giáo Trình Thực Hành Học Đệm Hát Đàn Organ / 2023

Published on

1. http://abmmusic.edu.vn Trang 3 L i gi i thi u Hãy làm m t vi t bé nh , bình thư ng v i ñ u óc phi thư ng; hơn là làm m t vi c phi thư ng v i ñ u óc t m thư ng và nh bé. Trong xã h i hi n nay, ñ c bi t trong các lãnh v c văn hóa, ngh thu t, lo i ngư i th hai chi m s lư ng không nh và ngày càng nhi u hơn. Khi vào các nhà sách, tìm ñ n khu v c sách v Âm nh c, chúng ta d tìm th y các tuy n t p nh c nhưng l i khó tìm th y nh ng tài li u d y h c v âm nh c nghiêm túc. N u có chăng, thư ng ch là nh ng tuy n t p h n ñ n, nh ng tài li u d y nh c theo ki u “mì ăn li n” nhưng l i ñư c in r t ñ p và bày bán tràn lan. Chính vì v y, sau khi nh n ñư c và ñ c xong b n th o cu n sách “ð m ðàn Dành Cho Giáo Viên M m Non” c a tác gi Nguy n Hương Thành cùng Ban biên t p (m t nh c sĩ ñã có nhi u năm kinh nghi m không nh ng trong lãnh v c sáng tác, ph i khí mà còn trong vi c ñào t o, hu n luy n âm nh c cho gi i tr ) chúng tôi ñã c m th y b t ng và thán ph c tác gi ñã dành tâm huy t và s nghiên c u ñáng k ñ vi t v m t ñ tài tư ng ch ng ñơn gi n. V i n i dung c a tài li u này, tác gi ñã không nh ng giúp cho vi c d y ñ m ñàn ñư c h th ng hóa, phương pháp hóa mà còn nh m ñem l i cho ngư i h c ñ m ñàn s hi u bi t r ng nhưng căn b n v nh c c . ðó là m t n l c l n góp ph n không nh vào vi c t o nên nh ng “ngh sĩ ñ m ñàn” tương lai ch không ph i là nh ng ngư i “th chơi ñàn”. Ngoài ra, vi c chuyên môn hóa các giáo viên m m non h t s c là c n thi t và c n ñư c xem xét m t cách nghiêm túc như tác gi Hương Thành ñã làm. Vì có như v y m i ñem l i cho n n giáo d c âm nh c nh ng viên g ch n n t ng ch c ch n. Chúng tôi trân tr ng gi i thi u ñ n Quý ñ c gi , các nhà chuyên môn v giáo d c âm nh c cu n sách b ích này và hy v ng s ñem l i nhi u k t qu th c t , giá tr . Trung tâm âm nhạc Bình Minh 24B Ngõ 86 – Chùa Hà – Cầu Giấy Hà Nội

2. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 4 L i m ñ u Trong quá trình gi ng d y nhi u năm b môn ” organ” (electric keyboard) và ñ c bi t các l p t p hu n s d ng ñàn, chúng tôi nh n th y ña s các giáo viên thu n túy ch s d ng nh c c này như là m t nh c c ñ c t u (ñơn ñi u ch s d ng tay trái b m h p âm, tay ph i ñàn giai ñi u) trong lúc nhu c u ñ s d ng cây ñàn này vào th c t r t phong phú và ña d ng: – S d ng ñ m ca khúc (tay trái ñàn h p âm ,tay ph i t o câu hoa mĩ). ðây là công vi c r t c n thi t cho sinh h at ca hát c a l a tu i m m non, nâng cao ñư c tính th m mĩ trong h c t p cũng như trong phong trào văn ngh c a trư ng, l p h c… – S d ng ñàn v i nh ng ch c năng công ngh m i (Tone with wave, phím sáng, SD card, k t n i USB … ). Các phương ti n giúp ích cho s t rèn luy n, h c ñ c t u, h c hát, h c ñ m ñàn… Vì v y ban biên t p chúng tôi bư c ñ u biên so n cu n sách “ñ m ñàn ñơn gi n dành cho Giáo viên m m non”. Chúng tôi c g ng s d ng nh ng thu t ng d hi u, bình dân và phù h p v i nhu c u âm nh c cho m m non, trong quá trình th c hi n chúng tôi luôn mong mu n s góp ý chân thành và b ích c a quý ñ ng nghi p, c a quý th y cô m m non. Ban biên t p

3. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 5 Hi u th nào là ñ m ñàn cho m t ca khúc?1 + Chúng ta có th ví ñ m ñàn như m t chi c áo khoác 2 , trang trí cho ca khúc, tháp tùng 3 cho ca khúc, làm n i b t cho ca khúc . + Khi th c hi n ñ m ñàn coi như chúng ta làm m t công vi c c a ngư i hòa âm 4 (ñ t h p âm), ngư i ph i khí 5 (s d ng nh c c h p lí ), ngư i sáng tác 6 (làm câu d o ñ u, câu n i…). + Phân bi t v i ñ c t u m t ca khúc : tay ph i ta th c hi n b m h p âm 7 , và v i ñàn ñ m t ñ ng c a ñàn organ, ta xem như là có m t ban nh c 8 ñ y ñ , ph n tay trái ta ñàn giai ñi u ñư c xem như là l i hát c a 1 ca sĩ hay ñ c t u c a m t nh c c riêng l . + Nhưng khi hát m t ca khúc m m non ta s d ng ph n ñ m tay trái và tay ph i ta t o nh ng câu n i, t o bè,ph h a ti t t u, ch c ch n là không th ñàn giai ñi u theo l i hát vì s ñơn ñi u và d g p “s c ” n u ta ñàn sai n t mà khi hát thì ñúng (lúc y r t khó nghe, ñôi khi làm cho ngư i truy n ñ t m t bình tĩnh). + Và t t nhiên v i s c g ng c a chúng ta s làm ph n ñ m ñàn tr thành m t b ph n không th thi u ñư c, tăng ph n ngh thu t cho ca khúc. …Và nh ng bư c chu n b cho ph n ñ m ñàn : + H c thu c lòng các th b m c a h p âm th n n (và các th ñ o càng t t). S không khó vì v i ph m vi “ñơn gi n” cu n t p này ch s d ng t hai ñ n ba d u hóa. + Thư ng xuyên ôn t p các ki n th c nh c lí cơ b n, nâng cao 9 . + Nên trau d i và luy n tâp kĩ thu t ngón10 , ch y gam11 ñ chúng ta th c hi n ph n n i câu lưu lóat hơn. + Luy n t p nhi u, nghe nhi u và hình dung nh ng âm s c phong phú c a các lo i nh c c . + S d ng nh c c h p lý, r ti n, có ñ ch c năng phù h p v i m c ñích ñ m ñàn, (ñàn phím sáng, b nh , th SD card giúp luy n t p ti n ích và mau chóng hơn)12 . 1 Chúng tôi s s d ng t CA KHÚC trong t p này thay cho các t : ti u ph m, bài hát, … 2 Thu t ng ñ m ñàn c a ti ng ð c (Bekleidung: m c áo ). 3 Thu t ng ñ m ñàn c a ti ng Ý, Anh, Pháp (Accompagnement: ñi theo, tháp tùng). 4 Arranger, Hamonic. 5 Instrumentation. 6 Composer 7 Ch c năng FINGERED, khi s d ng ph n này thì ñàn organ s t ñ ng ñ m theo nh p ñi u mình ñã ch n. 8 Tùy theo ñi u (RHYTHM) mà ta có nh ng ban nh c nh ( Jazz small band), các nhóm estrade: pop, rock, bigband… 9 Chúng ta có th k t h p v a th c hành v a di n gi i lí thuy t, có l i cho s ti n b sau này. 10 Kĩ thu t lu n ngón, vươn ngón (finger action), tách r i, n y ngón (staccato), n i ngón, li n ngón (legato), s c thái (dynamics and weight )… 11 Scale, rãi h p âm (arpeggio). 12 Hi n trên th trư ng có các lo i ñàn phù h p như: LK 55VN, LK200s, WK-500, CTK-5000…

4. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 6 ð t h p âm cho m t ca khúc. 1. Xác ñ nh b khóa: Thông thưòng các ca khúc ph thông ñ u ñư c so n ñi u th c trư ng – th 13 , nên ñ u tiên chúng ta c n xác ñ nh b khóa có nh ng d u hóa nào? Và ñi u xác ñ nh vài hóa b trong t p này như sau: + B khóa không d u: Ca khúc gi ng C ( ñô trư ng ) ho c Am (la th ). + B khóa m t d u thăng (fa #): Ca khúc gi ng G (sol trư ng) ho c Em (mi th ). + B khóa 2 d u thăng (fa#,ñô#): D (rê trư ng) ho c Bm (si th ). + B khóa 3 d u thăng (fa#, ñô#, sol#): A (la trư ng) ho c F#m (fa thăng th ). + B khóa 1 d u giáng (si b): F (fa trư ng ) ho c Dm (rê th ) + B khóa 2 d u giáng (si b, mi b): Bb (si giáng trư ng ) ho c Gm (sol th ) Các c p trư ng – th 14 ñư c xác ñ nh còn g i là h p âm song song 15 . Như v y v i b khóa ta có th bi t 2 h p âm ch là 1 trư ng ho c 1 th . C ho c Am G ho c Em D ho c Bm A ho c F#m F ho c Dm Bb ho c Gm 13 Âm nh c ch ñi u (Homophone), ñ phân bi t khác v i âm nh c phân ñi u( Heterophone) và ph c ñi u (Polyphone). 14 Các b n nên tìm hi u sâu hơn và hi u bi t ñ y ñ các hóa b trong các sách Nh c lí cơ b n. (Th t các hóa b : D u thăng – Fa, ñô, sol, rê, la, mi, si. D u giáng – Si, mi, la, rê, sol, ñô, fa.) 15 Related key: gi ng song song , thang âm tương ng.

5. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 7 2. Xác ñ nh n t cu i c a ca khúc: (ho c n t cu i m i ño n nh c) + Khi ta bi t gi ng trư ng, th c a 1 ca khúc r i ta ch c n xác ñ nh n t cu i c a ca khúc ñó (ho c n t cu i c a 1 ño n nh c) ta s bi t ch âm c a ca khúc này . + ðôi khi v n có nh ng trư ng h p n t cu i không n m trong b h p âm song song (trư ng h p mang thang âm dân ca, các thang âm ñ c trưng c a các dân t c khác nhau). + V i trư ng h p này thì ta nên xác ñ nh m t s n t ñ u ô nh p ñ tìm ch âm c a bài. 3. H p âm ba chính và n n t ng I-IV-V + Chúng ta nghiên c u s d ng h p âm ch C ho c Am cho ñơn gi n (sau ñó chúng ta có th suy ra t công th c này). + V i ch âm là ñô trư ng (C ) chúng ta có th t các b c sau 16 : C – Dm – Em – F – G – Am – Bdim I – II – III – IV – V – VI – VII + N n t ng h p âm ba chính ( I-IV-V ) là: C – F – G v i các h p âm này ta có th áp d ng căn b n ñ ñ t h p âm cho m t ca khúc th trư ng. + V n ñ là chúng ta th c hi n theo cách : – Quan sát n t nh c m i ñ u ô nh p và n t nh c này ph i có trong h p âm ñó. – Ho c trong ô nh p có nhi u n t ch a trong h p âm ñó (trong trư ng h p các n t hoa mĩ ñ u ô nh p) – Và h p âm s ñư c ñ t ñ u ô nh p.17 Xem và th l ng nghe vài ví d : 16 ñây chúng ta ch p nh n các b c theo ñi u th c trư ng t nhiên, các b n có th xem l i lí thuy t Quãng và hòa âm. Ho c Giáo viên s di n gi i t i l p h c. 17 S d ng cho các l ai nh p ñơn ( 2/4; 3/4; 3/8…), ng ai tr ta s d ng nh p kép (4/4; 6/8..) thì có th ñ t h p âm phách m nh th 2 trong ô nh p. Cũng có m t s s an gi qu c t g i nh p 4/4 là nh p ñơn

6. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 8 Bài t p ñ t h p âm: (gi i h n b c I,IV,V )18 18 Chúng ta nên dùng h p âm V7 thay vì b c V thì s nghe ñ y ñ n hơn, hay hơn, có k ch tính và hư ng gi i quy t . Và ñây chúng ta s d ng h n ch k t n i t b c V v IV, ta ch dùng t m th i ñ làm quen v i các âm chính .

7. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 9 Chúng ta cũng nên so n và th c hành nhi u b khóa khác nhau:

8. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 10 Nghiên c u các bài so n sau và t p ñ t h p âm ñơn gi n b c I-IV-V( ho c V7). + Tr l i v i n n t ng I-IV-V th Th , h p âm song song v i C là Am ta th y : Am – Bdim – C – Dm – Em – F – G . I – II – III – IV – V – VI – VII + Thông thư ng các ca khúc ph thông , nói ñ n ñi u th c th nghĩa là “th hòa âm”, n t sol b c năm tăng n a cung. Ta cũng áp d ng n n t ng ñi u th c th Am – Dm – E (ho c E7) .19 19 Các ca khúc m m non gi ng th thư ng có ít bài, nên chúng ta có th tham kh o thêm tài li u .

9. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 11 4. S d ng H p âm ba ph : + Sau khi chúng ta th c hành thành th o các h p âm ba chính, ta có th s d ng h p âm ba ph , g i là “ph ” nhưng các h p âm này “b sung” “làm phong phú” “k t n i”…làm cho ca khúc thêm cu n hút, h p d n hơn. + Nhìn l i các b c c a gi ng C 20 ngòai F, G thì các h p âm còn l i là h p âm ba ph . (Am, Dm, Em, Bdim) + Tương t v i gi ng Am21 ngoài Dm, E h p âm ba ph s là C, F, G, Bdim. + Riêng h p âm Bdim là m t h p âm ngh ch nên ít ñư c dùng, nên ta ch chú tr ng các h p âm kia. + Như v y khi k t n i h p âm ta c g ng so n cho chu n các h p âm ba chính, sau ñó m i v n d ng các h p âm ba ph . + Có nhi u gi i pháp s d ng gi i k t 22 nhưng các b n nên chú tr ng k t b c V7 v I. Bài t p so n h p âm : – V n d ng các h p âm ba chính và ph : 20 Thu t ng trong nh c vi n thư ng dùng là gi ng C-dur (ti ng ð c ), ho c Do Major (ti ng Anh). 21 Gi ng a-moll (ti ng ð c). La minor (ti ng Anh ). 22 Cadenza: Công th c k t thúc m t ñ an nh c ho c m t câu nh c g m giai k t chính qui (perfect cadence), giai k t n a (half- cadence)… tìm hi u thêm các sách hòa âm. Ho c Giáo viên di n gi i trong l p.

10. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 12 – Xem th m t s ca khúc ñã ñư c so n h p âm, chúng ta có th “thêm”, “b t”, ho c “thay” h p âm khác trong n n t ng ñã h c, mi n là nghe hay, ñúng âm… ñ giúp ta t tin hơn, và cho ta th y nhi u cách th c, nhi u v n ñ phong phú hơn.

11. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 13

12. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 14

13. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 15 – Có m t s ca khúc (mang âm hư ng Dân ca, ch t li u dân ca) do ñ t trưng c a thang âm t ng vùng, mi n, nên khi ñ t h p âm ,chúng ta s d ng nh ng h p âm vay mư n 23 , ho c nh ng h p âm ph c t p hơn (h p âm b y, chín ,mư i m t…các h p âm ngh ch..). – Và ñây là m t s ca khúc ñ tham kh o thêm: 23 Thí d như h p âm Trư ng Th Liên h p: ngoài Am – Dm – E7 (I – IV – V7 ) và C – F – G ( h.âm ba ph ) c a gi ng a-moll, thì các h p âm liên h p là A – D – E và F#m – Bm – C#m.

14. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 16 Ph h a n n nh c b ng tay ph i. + ðây là công vi c làm ñ y thêm, ph h a cho ph n ñ m t ñ ng c a tay trái. + Công vi c này c n luy n t p tinh t ñ hi u qu hơn,phù h p v i công th c ñ m c a ñàn, tránh ph n tác d ng ho c làm r i thêm. + Tùy theo tính ch t, ñ phát âm dài ng n c a nh c c mà chúng ta có nh ng th pháp làm n n khác nhau. + Các nhóm phát âm có âm ngân lâu như: Strings, Organ, Choir…thì thư ng dùng nh ng hình th c r p d u, có nghĩa là các h p âm này ñư c c t lên cùng m t lúc. + Các nhóm phát âm có âm ng n, không ngân lâu như: Piano, Marimba… thì thư ng dùng nh ng hình th c tr i d u, có nghĩa là các h p âm này ñư c c t lên th t t d u này ñ n d u kia, t dư i lên trên và ngư c l i. + Các nhóm phát âm có âm v a có th ngân lâu, v a có th ng n như: violin, trumpet, guitar… tùy theo kĩ thu t s d ng mà dùng nh ng hòa thanh r p d u ho c tr i d u. 1. Luy n t p các h p âm r p d u: + Chúng ta c g ng th c t p và chú ý các h p âm ph i ñư c móc n i li n b c (công vi c này ñòi h i chúng ta ph i quen v i các th ñ o c a h p âm). + Sau ñây là vài ví d d a trên h p âm ñô trư ng và m u liên k t (các b n nên t p nh ng bài này): + Khi th c hi n các bài ñ m h p âm r p d u, chúng ta có th linh h at b b t n t trong h p âm nào ñó, lúc y ta vô tình t o ra nh ng hòa thanh, ho c các bè ph nghe thú v hơn. + ð làm quen v i nh ng móc n i li n b c, và nh ng h p âm ñ o, chúng ta hãy th c t p nh ng bài t p 24 v i tay ph i sau: 1/ G – C – D7 – G. 2/ G – Bm – Em – C – Am – D7 – G. 3/ Am – Dm – G – C – F – Dm – E7 – Am. 4/ F – Dm – Bb – C7 – F. 5/ Dm – F – C – Dm. 6/ D – A – Bm – F#m – G – D – G – A . 24 Các h p âm ñư c móc n i trong bài t p này thư ng là nh ng m u thông d ng ñ chúng ta s an câu d o ho c gian t u sau này, nên các b n c n luy n t p nhi u càng t t.

15. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 17 * Các bài t p sau bu c chúng ta nên th c t p v a ñàn h p âm tay ph i v a hòa ñ m r p d u tay trái, có th hát theo ho c nh ngư i khác hát cho ph n th c t p linh h at và h ng thú hơn.

16. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 18

17. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 19 2/ Luy n t p các hòa thanh tr i d u : + Tùy theo các l ai nh p, tính ch t c a nh p mà ta có nhi u cách tr i d u khác nhau. + Các cách tr i d u trong cùng m t lo i nh p thì cũng vô vàn ki u m u. + Nhưng trong ñ m ñàn chúng ta nên có s ñ ng nh t trong thay ñ i ki u tr i d u,(thay ñ i ki u ñ m khi ñ an nh c thay ñ i, ho c ý nh c thay ñ i) tránh tình tr ng r i trong lúc ñ m. + Sau ñây là vài ví d , vài m u tr i d u các nh p 3/4 , 2/4, 6/8… (th hi n C )

18. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 20 + Bây gi chúng ta có th áp d ng các bài t p ñ m b ng cách tr i d u và ph i h p:

19. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 21

20. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 22

21. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 23 + Ngoài ra chúng ta cũng áp d ng các m u ñ m ti t t u, tương ng v i ph n ñ m t ñ ng và phù h p v i ñi u nh c ñó, chú ý ph i dùng âm s c ñúng v i t ng trư ng h p. + Các lo i hình ti t t u trên tương ng v i s ch nh p và các ñi u nh c ph thông như: 2/4 : disco, country, march, polka, techno…và các ñi u nh p 4/4. 3/4 : waltz, vien waltz…. 4/4 : pop, rumba, disco, rock, swing… và các ñi u nh p 2/4. 6/8 : slow, slowrock,… + Ho c d a vào nhóm t c ñ : – Ti t t u nhanh: Disco, Rock, Techno, Cha cha cha, Samba… – Ti t t u v a: pop, swing medium, rumba, Reggae … – Ti t t u ch m Slow, Slowwaltz, 16 beatballade…

22. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 24 Th c hành n i câu + Trong m t ca khúc chúng ta nh n th y cu i m t ño n nh c, m t câu nh c thư ng có nh ng d u ngân dài, ho c d u ngh , lúc ñó chúng ta s th c hi n m t chu i các d u nh c g i là “n i câu”. + M c ñích c a ño n nh c n i câu t o thêm ph n hoa mĩ, làm ñ y, l p kín kho ng tr ng c a d u nh c kéo dài. ð ng th i n i li n câu ñó v i câu nh c sau. + N i câu cũng giúp ngư i hát ñ nh lư ng d dàng s nh p ph i ngân (ho c ngh ) m t cách t nhiên. Và hư ng d n ngư i hát b t ñ u vào câu nh c sau tho i mái, chính xác. + Nh ng câu n i này ñôi khi tr thành b ph n ngh thu t không th thi u trong ca khúc ñó. + Có nhi u cách n i câu, thông thư ng chúng ta dùng các cách sau : * Dùng các d u nh c chuy n hành li n b c: + Trích ño n Ngày ñ u tiên ñi h c. – Chúng ta c n lưu ý n t nh c ñ u ô nh p nên n m trong các n t ch a trong h p âm ñó 25 , ví d như h p âm G ñ u ô nh p thì n t n i câu có th b t ñ u là n t sol,ho c si, ho c rê. – Và n t cu i câu cũng n m trong h p âm c a câu k ti p. Chúng ta cũng linh ho t s d ng các hình n t thay ñ i làm phong phú cho câu n i: 25 ðây là cách th c t p ñ làm quen cách n i câu, v n có r t nhi u trư ng h p không theo nguyên t c này là nh ng trư ng h p dùng các th pháp hoa mĩ ( n t vào trư c, n t ngòai h p âm, n t nh n…)

23. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 25 + Trích ño n Trái ñ t này c a chúng mình: * Th c hi n vi c tr i d u ñ n i câu: – Trích ño n: + Chúng ta cũng k t h p nhi u cách cho phong phú, nhưng ph i ñ m b o tính ñ ng nh t, không làm “r i” tinh th n c a ca khúc.

24. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 26 * Di n l i câu nh c 26 , ph ng di n 27 , làm câu n i : – Trích ño n Em yêu trư ng em : Ho c : + Chúng ta c g ng luy n t p và l a ch n nhi u câu khác nhau, t o thói quen và ph n x t t cho các bài t p sau này. + Xét v phương di n sáng tác, chúng ta c g ng dùng nhi u cách, nhi u bình di n khác nhau nhưng ph i có tính ñ ng nh t v ý nh c, nh p ñi u và dòng ca. + Và quan tr ng không kém là chúng ta ph i s lí ñúng nh c c 28 , âm s c 29 , âm v c nh c c 30 ñ n i câu. 26 N i câu theo ki u này th hi n ñư c s ñ ng nh t c a ca khúc, ñơn gi n nhưng hi u qu . Th hi n s ñ i ñáp gi a gi ng ca và màu s c nh c c . 27 Variation: phát tri n nhi u cách t m t nh c ñ .

25. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 27 * Th c t p các bài t p n i câu: 28 Instrument 29 Timbre (music and phonetics), thu t ng trên ñàn: Tone ho c Voice. 30 Register . Chúng tôi s sơ lư c ng n g n các l ai nh c c và tính năng các trang sau.

26. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 28 + ðây là m t s bài m u minh h a cho ph n th c hành n i câu, ñ m h p âm r p d u, tr i d u, ñ m ti t t u… + Chúng ta tr n ñi u, sau ñó luy n t p theo dòng 2 (tay trái b m h p âm, tay ph i ñàn theo ti t t u và n i câu theo bài so n).31 31 Chúng ta luôn chú ý l a ch n nh c c phù h p v i vi c r p d u ho c tr i d u…

27. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 29

28. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 30

29. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 31 Sơ lư c tính năng nh c c thư ng dùng: 32 * H dây – kéo vĩ ( strings – archi): G m có các l ai như : Violin, Viola, Cello, Contrabass. + VIOLIN: – âm v c cao nghe réo r c, ai oán, s c bén..33 – âm v c gi a nghe êm d u, du dương, ng t ngào… – âm v c th p nghe thì th m, tr m bu n.. – Thích h p cho vi c ñ c t u. + VIOLA: – Âm thanh nghe bu n, có ph nm c m c, tr m ngâm… – nh ng n t cao nghe r t chán chư ng… + CELLO ( ho c violoncell) : – Âm thanh nghe l ng sâu, ñ m m… – nh ng n t gi a nghe quy n rũ và ng t ngào… + CONTRABASS : – Th m nh c a ñàn này là ti ng tr m, nghe ñ y ñ n. Thích h p cho công vi c làm n n ( ñi bè tr m ). 32 Chúng tôi c g ng dùng thu t ng mô t c m giác, còn tùy thu c vào c m nh n c a t ng ngư i . 33 Chúng tôi t m chia 3 khu v c có tính cách tương ñ i trên ñàn organ-keybroard.

30. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 32 + Thu t ng STRINGS trên ñàn organ là g m nhi u ñàn dây c t lên cùng lúc(ví d như s k t h p c a nhi u violin, cello, viola ),do nhi u kĩ thu t s d ng ñàn mà ta có nh ng ti ng như : PIZZICATO (b t dây), TREMOLO (rung dây). + SYNTH 34 STRINGS : là nh c c ñư c t o ra b i công ngh ñi n t cho ra nh ng âm thanh t ng h p mô ph ng dàn dây nghe phong phú và ña d ng. * H ð ng ( BRASS ) : – G m các l ai như: Trombone, Trumpet, Horn, tuba.. + TRUMPET : – âm v c cao nghe chát chúa, ñôi khi nghe vang r n, thôi thúc… – âm v c gi a nghe oai hùng ( khi th i m nh ), ng t ngào, thu hút (khi th i nh ), ít s d ng âm v c th p (có th s d ng ñ di n t s khôi hài, phóng túng…). + TROMBONE: – Thư ng dùng âm v c gi a và th p. – âm v c gi a nghe vang d i, huy hoàng (khi th i m nh), nghe ñ y ñ n, êm ñ m (khi th i nh ). – Âm v c th p nghe u t i, th ng thi t (khi th i nh ), nghe d t n, d a n t (khi th i m nh). + HORN : – âm v c gi a nghe ñ y ñ n, tròn trĩnh…, ñôi khi ng t ngào, lãng m n… – th c hi n n t ngân dài nghe màu nhi m, hi n hòa… n t ng n nghe như ti ng kèn săn kêu g i… – Th i m nh và nhanh t o c m giác lo s , gi n d … th i nh l i t o s bu n phi n, não n , than khóc.. 34 Nh c c t ng h p SYNTHESIZER.

31. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 33 + TUBA : – Nghe ñ y ñ n âm tr m, v a khoan thai v a ñ m m do tính ch t phát âm ch m so v i l ai kèn khác. + BRASS: Ti ng phát âm cùng lúc c a nhi u l ai kèn. Tùy theo kĩ thu t và ph i h p các l ai kèn mà có nh ng ti ng như BRASS SECTION, BRASS ENSEMBLE… Trên ñàn organ còn có SYNTH BRASS (brass “ñi n t ” như ñã mô t trên ). * B g ( Legni – Woodwind )35 : G m các l ai FLUTE, OBOE, PICCOLO, HORN, CLARINET, FAGOTTO 36 … + FLUTE : – ðây là nh c c sáo có âm v c r ng, ña d ng , s lí các ño n nh c nhanh r t t t, luy n láy thích h p v i dân ca . – âm v c cao nghe réo r c , rõ ràng th u su t , trong tr o… – Âm v c gi a nghe êm ái , du dương… – Âm v c th p nghe m u nhi m , tôn nghiêm .. 35 Căn c vào v t li u ch t o các nh c c này b ng g , nhưng th c t hi n nay cũng dùng các ch t li u khác mà v n ñ t hi u qu v ch t lư ng âm thanh. 36 Còn ñư c g i là BASSOON.

32. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 34 + OBOE : – Âm v c t th p ñ n cao ñ cho m t màu s c êm ñ m , lã lư t… thích h p v i nh ng ño n nh c g i c m , uy n chuy n, tha thư t. – ðôi khi di n t s th m thi t, bâng khuâng… + PICCOLO : – Âm v c cao nghe chói tai … – Âm v c gi a nghe r c r , n i b t (khi th i m nh). – Âm v c th p nghe u o i… – Thích h p v i nh ng quãng nh c nhanh và l lư t. + FAGOTTO : Th m nh c a nh c c này âm v c th p, nghe ñ y ñ n, kiêu hùng. ðôi lúc di n t s bi ai, bu n s u… + CLARINET : – Âm v c cao nghe m nh m nhưng thô thi n, thích h p v i s di n t s chát chúa, thét gào, ho ng s … – Âm v c gi a nghe êm ñ m, d u dàng, ngây thơ, say ñ m… – Âm v c th p nghe bu n phi n, bi th m, kinh s (th i m nh), tôn nghiêm (th i nh ). + ENGLISH HORN : – Âm thanh có ñ c tính như oboe, nhưng phát huy nh ng âm tr m – Di n t s n ng n , bu n chán …

33. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 35 * H GUITAR: T guitar thông thư ng (còn g i Tây ban c m )37 , nh c c này phát tri n theo các trào lưu âm nh c và ñư c s d ng phong phú theo t ng tính năng c a nó: + Tùy theo tính năng, vai trò trong Dàn nh c nên “h ” guitar ñư c s d ng ña d ng . + BASS GUITAR: Cái tên cũng cho ta th y ñàn này ho t ñ ng âm v c th p, âm thanh nghe ñ y ñ n, thư ng mang nhi m v gi n n , ñôi khi ñ c di n m t ño n ng n nghe r t thú v . + Các lo i guitar v i ch t li u khác nhau và thi t b ph tr âm thanh khác nhau 38 : STEEL GUITAR (dây kim l ai). NYLON GUITAR (dây nh a). JAZZ GUITAR, CLEAN GUITAR, MUTE GUITAR (s d ng b khu ch ñ i âm thanh39 , … DISTORTION, OVERDRIVE, FEEDBACK (s d ng v i thi t b ngoài). Các âm v c ñ u nghe phong phú, di n ñ t ñư c m i tr ng thái tình c m: Vui, bu n, ph n kh i, u t c, thanh th n, thúc d c, v i vã, khoan thai… 37 ð t tên theo xu t x c a ñàn Tây ban nha. 38 EFFECT 39 Amplifier , Power amplifier.

34. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 36 * H SAXOPHONE: G m các lo i như: Soprano, Alto, Tenor, Baritone, … + Âm thanh Saxophone nghe g n gi ng ti ng ngư i hơn các lo i kèn khác. + Ti ng kèn c t lên nghe y u ñi u , quy n rũ… + Âm v c ñ t trưng và th m nh di n t phù h p v i tên g i c a các lo i kèn này,40 40 Tên g i Soprano tương ng v i gi ng cao ( khi s d ng organ – keyboard thì chú ý các âm v c này thì nghe r t ñ p.). Th t gi ng cao ñ n th p: SOPRANO – ALTO – TENOR – BARITONE. Tenor Baritone Soprano Alto

35. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 37 * Nh c c ñàn phím và các nh c c khác: Grand Piano. Piano upright. Melodion.

36. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 38 Accordeon Hamonica Mandoline Harp * Các nh c c GÕ ( DRUM – PERCUSION ) :

37. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 39 Timpani Xilophone. * Nh c d o ñ u 41 + H u h t, khi th c hi n ñ m ñàn cho ca khúc, chúng ta thư ng b t ñ u b ng m t câu nh c, m t ño n nh c, g i là ño n nh c m ñ u, ho c khúc nh c d o ñ u. + Nh c d o ñ u có ý nghĩa giúp ngư i hát l y ñư c gi ng, cung nh c m t cách d dàng, ñ ng th i xác ñ nh ñư c t c ñ nhanh ch m, nh p ñi u c a ca khúc. + Nh c m ñ u có th là vài n t nh c, có khi là m t hòa thanh c t lên, và có khi là m t ño n nh c xúc tích ng n g n, cho ta th y công vi c làm nên khúc d o ñ u r t quan tr ng, phong phú và có th làm cho ñ an nh c ñó tr thành y u t ngh thu t c a ca khúc, ñáp ng m c ñích v a giúp ngư i hát d dàng, v a là thành ph n ngh thu t c a ca khúc. + ð i v i âm nh c m m non, khúc d o ñ u r t quan tr ng vì tính xác th c và s g n gũi v i ch t li u dân ca mà các ñ an nh c d o trong ñàn organ không th có ñư c, ho c không phù h p. + Có nhi u cách ñ th c hi n khúc nh c d o ñ u: d a vào phiên khúc, d a vào ñi p khúc, d a vào các nhóm hòa thanh m u, d a vào các ý nh c, d a vào hòa thanh c a ca khúc, th c hi n s tương ph n… và sau ñây là vài cách áp d ng ñ th c hi n khúc nh c d o ñ u: 41 Introduction

38. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 40 D a vào Phiên khúc: – Th c hi n ngay câu nh c ñ u tiên nhưng có bi n c i ñôi chút b ng d u hoa mĩ 42 . – S v n d ng các n t n i li n m t quãng nh c t o s êm ñ m, trong sáng, nh nhàng, thanh thoát (ñánh d u vuông). Và các n t lư n lên, lư n xu ng (n t thêu) cho c m giác duyên dáng, o l . Giúp cho ph n bi n c i câu d o thêm ña d ng, phong phú. (ñánh d u tròn). 42 Xem l i lí thuy t v các n t nh c hoa mĩ ( ornament).

39. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 41 D a vào ñi p khúc: – Công vi c so n khúc d o ñ u cũng v n d ng các n t hoa mĩ , và th c hi n ph ng di n, tuy nhiên v i các ca khúc dành cho l a tu i m m non thư ng là m t ño n ñơn nên ta có th d a vào vài câu cu i ñ t o khúc d o: – Hình th c s an nh c d o như trên là m t cách v a thay ñ i ti t t u, v a dùng d u lư n. (câu nh c b t ñ u t : b y chim…t i trư ng). – Hình th c “d a vào” như trên là ki u ph bi n nh t , vì “s n ph m” t o ra có tính ñ ng nh t v i ca khúc, d vào nh p và gi ng cho ngư i hát. – V i cách bi n c i câu nh c 43 t o ti n ñ cho ta ng u h ng44 và bay b ng sau này. D a vào các m u âm (s k t n i các h p âm có s n). + V i cách s an này ñòi h i chúng ta ng u h ng và y u t ñ ph n d o hay là kĩ thu t ngón ñiêu luy n k t h p v i tư duy ñ ng nh t v i ca khúc. + S k t h p các m u âm nghĩa là k t n i các b c trong âm ch c a ca khúc. + Vì là ng u h ng nên có vô vàn cách bi n t u: nhanh, ch m, khoan thai, v i vã… là do cách bi n hóa ti t t u và s d ng âm s c nh c c . + Sau ñây là m t s m u âm thư ng dùng ñư c minh h a theo B c (kèm theo ví d th C và Am ). 1/ I – IV – V7 – I . ( C – F – G7 – C ) . ( Am – Dm – E7 – Am ) . 2/ I – III – IV – V7 . ( C – Em – F – G7 ) . ( Am – C – Dm – E7 ) . 3/ I – II – IV – V7 . ( C – Dm – F – G7 ) . 4/ I – VI – IV – V7. ( C – Am – F – G7 ) . ( Am – F – Dm – G7 ). 5/ I – V – VI – III – IV – I – IV – V – I . ( C – G – Am – Em – F – C – F – G – Am). 6/ I – IV – VII – III – VI – IV – V7 . ( Am – Dm – G – C – F – Dm – E7 – Am). 43 Bi n t u :Variation . 44 Improvised. Và t o ñư c Khúc tùy h ng : Fantasia.

40. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 42 + C n chú ý các h p âm m u ph i g n v i hòa thanh c a ca khúc, ñ khi ng t u ta có th lư t qua vài câu nh c c a ca khúc giúp ngư i hát d vào giai ñi u hơn. + Sau ñây là vài ñ an d o ñ u cho bài Ngày ñ u tiên ñi h c, gi ng C v i các m u âm khác nhau: 1/ m u C- Am – F – G7 : ta có th d o quay l i l n 2 v i câu bi n t u khác. 2/ M u C – Em – F – G7 . 3/ V i gi ng khác ( b khóa 1#, 2# , 1b , 2b…. ) ta cũng d a vào các b c m u như trên ( ch c n d ch cung t ng h p âm , công vi c này nên làm nhi u ñ chúng ta quen d n và ph n x t t khi s lí ñ m ñàn ).

41. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 43 4/ ð c bi t các n t nh c bi n t u trong ca khúc dân ca 45 , chúng ta c n chú ý ñ n thang âm 46 ñ c trưng c a t ng vùng, mi n. Khi ñó câu d o s g n gũi và ñúng v i ch t li u 47 v i ca khúc ñó. Và nhi u cách ñ th c hi n khúc d o ñ u:48 + Có th ch trình bày công th c ñ m (cho các ñi u nh c ñ t trưng như: slow, boston, tango, bolero….) ñơn gi n v i nh c c piano, ho c guitar… + S d ng nh ng hòa thanh ñ c bi t trong ca khúc. + Ho c tri n khai m t ý nh c ñ c bi t nào ñó trong ca khúc. + Trình bày hòa âm tương ph n ( t trư ng sang th và ngư c l i ). + Ch trình bày nh p ñi u ñ c bi t c a ca khúc… – ðo n d o ñ u có th th c hi n dài hay ng n tùy vào chúng ta, mi n là t i ñư c m c ñích d n ñư ng cho ngư i hát, có th g n gàng xúc tích, có th dài hơn nhưng là ñ y ch t ngh thu t b sung cho ca khúc. – Các v n ñ trên v n thư ng “xu t hi n” và th hi n do nhi u Nh c sĩ tài năng, nhi u Nh c công tài năng. Chúng ta nên thư ng xuyên nghe nh c và tìm hi u thêm nh ng ñ an d o c a nhi u th lo i ca khúc. Và t l a ch n cho mình nh ng câu nh c phù h p v i tinh th n ph c v tr thơ. * ðo n gian t u (d o gi a). + Thư ng thì các ñ an nh c d o ñư c th hi n sau khi k t thúc m t ca khúc và chúng ta mu n quay l i ñ hát ca khúc ñó thêm l n n a. + Tinh th n c a ño n nh c này thư ng v n d ng các th pháp như so n câu d o ñ u, nhưng có th bi n t u ñôi chút, ho c k t h p nhi u cách trong m t ca khúc. + Ví d như ta có th gian t u ph n phiên khúc ñ khi vào l i s hát ph n ñi p khúc, ho c ngư c l i. + Có khi ph n gian t u ch th c hi n trên m t hòa thanh duy nh t, ho c hai hòa thanh, khi y ph n kĩ thu t ngón ta c n ph i th t s ñiêu luy n, và khúc bi n t u th t s bay b ng. 45 Folk song. 46 Scale. 47 Ch t li u dân ca Vi t Nam (B c b , nam b , Mi n trung ..) thư ng dùng thang âm Ngũ cung (pentatonic). 48 Các ph n này có tính cách g i í , chúng ta có th th c hành khi làm khúc d o.

42. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 44 * ðo n k t thúc. + Là m t ño n nh c ng n có th là nh c l i dư âm c a ý nh c. + Tùy theo s tư ng tư ng c a chúng ta ñ cho câu nh c b ng lên trư c khi k t thúc, ho c k t nh d n.49 ho c thay ñ i nh p ñ 50 k t ch m d n . * Các bài t p th c hi n câu d o ñ u: 49 Fade out. 50 Tempo.

43. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 45 Thay l i k t ð t ng k t th c hi n các ph n ñ m ñàn cho m t ca khúc chúng ta hãy th c hành theo các trình t như b c c c a t p sách này, và luôn nh r ng “TH C HÀNH” là v n ñ c n thi t nh t giúp cho ta hòan thành nghi p v c a mình . Và ph n quan tr ng không kém là chúng ta luôn trau d i k thu t ngón, kĩ năng sáng tác, hòa âm, l ng nghe h c h i các tác ph m kinh ñi n ,m u m c, tìm hi u không ng ng th gi i bao la c a âm nh c (nh t là âm nh c dành cho l a tu i M m Nom ). Ban biên t p chúng tôi luôn mong mu n ñem l i m t s gì ñó ñ ñóng góp nh nhoi trong công vi c giáo d c âm nh c m m non. Và c g ng ngày càng hòan t t t t ñ p hơn trong công vi c c a mình. Ban biên t p

44. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 46 Tài li u tham kh o + Thu t ng âm nh c Anh – ð c – Vi t (Nguy n Bách, Nxb Âm nh c). + Hòa Âm (Nguy n Bách, Nxb TR ). + Ph i khí cho dàn nh c và ban nh c nh (B.Kianop & X.Vaxkrexemxki, Nxb Văn Hóa). + B n ñ m ñàn (Ti n Dũng ). + Hòa âm hoa mĩ (Ti n Dũng). + Sách giáo khoa ph c ñi u (S.Grigoriev, d ch gi PGS-PTS N.Xinh, Nh c vi n Hà N i). + 200 bài th c hành Organ và Piano nh c M m Non (Th S Thân tr ng Qu c, Ns Tr n minh Phương ). Website: http://amnhacbinhminh.com

45. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 47 M c l c L i gi i thi u ……………………………………………… Error! Bookmark not defined. L i m ñ u ………………………………………………… Error! Bookmark not defined. Hi u th nào là ñ m ñàn cho m t ca khúc? …………………………………….5. Nh ng bư c chu n b cho ph n ñ m ñàn ……………………………………. 5. ð t h p âm cho m t ca khúc………………..Error! Bookmark not defined. 6. – Xác ñ nh b khóa ……………………………….. 6Error! Bookmark not defined. – Xác ñ nh n t cu i c a ca khúc ………………………………………………………….. 7. – H p âm ba chính ……………………………………………………………………………. 7. – H p âm ba ph …………………………………………………………………………….. 11. Ph h a n n nh c b ng tay ph i………………………………………………….. 16. – Luy n t p các h p âm r p d u ………………………………………………………… 16. – Luy n t p các hòa thanh tr i d u …………………………………………………….. 19. – M t s m u ñ m căn b n ……………………….. Error! Bookmark not defined. Th c hành n i câu ……………………………….Error! Bookmark not defined. – Dùng các d u chuy n hành li n b c ………………………………………………… 24. – Th c hi n tr i d u ñ n i câu …………………………………………………………. 25. – Di n l i câu nh c …………………………………………………………………………. 26. Sơ lư c tính năng nh c c thư ng dùng: ………… Error! Bookmark not defined. – B dây ………………………………………………………………………………………… 31 – B ð ng ………………………………………………………………………………………. 32 – B G ………………………………………………………………………………………….. 33 – H Guitar …………………………………………………………………………………….. 35 – H Saxophone ………………………………………………………………………………. 36 – Nh c c ñàn phím ………………………………………………………………………….. 37 – Các nh c c gõ ……………………………………………………………………………… 38 Nh c d o ñ u ……………………………………………………………………………….39 – D a vào phiên khúc ……………………………………………………………………….. 40 – D a vào ñi p khúc …………………………………………………………………………. 41 – D a vào các m u âm ……………………………………………………………………… 41 – Và nhi u cách khác ………………………………………………………………………… 43 ðo n gian t u (d o gi a) ……………………….Error! Bookmark not defined. ðo n k t thúc . ……………………………………..Error! Bookmark not defined. Thay l i k t ……………………………………………………………………………………… 45. Tài li u tham kh o …………………………………………………………………………… 46.

Hướng Dẫn Tự Học Đệm Đàn Piano Đệm Hát Cơ Bản / 2023

Khi âm nhạc đã len lỏi quá sâu vào cuộc sống thì con người không chỉ dừng lại ở mức độ thưởng thức, mà họ mong muốn có thể tạo ra những giai điệu khác nhau gửi đến mọi người. Vì vậy, nhu cầu học và chơi các nhạc cụ ngày càng gia tăng thuộc đủ các độ tuổi.

Ngoài việc tìm đến các trung tâm theo học thì một số người lại lựa chọn học chơi nhạc cụ tại nhà. Mỗi phương pháp học sẽ có những ưu và nhược điểm riêng, nhưng dù lựa chọn phương pháp nào bạn cũng cần phải nắm vững các nguyên tắc trong học tập. Và để giúp bạn dễ dàng hơn khi lựa chọn phương pháp tự học, trong chuỗi bài viết hướng dẫn tự học, bài viết kì này chúng tôi sẽ hướng dẫn tự học đệm đàn piano đệm hát. Hãy dành vài phút cho những chia sẻ bổ ích sau đây.

Các bước tự học đệm đàn piano đệm hát

Trước khi bắt đầu những bước đầu tiên tự học piano đệm hát, bạn cần phải biết có 2 kiểu đệm chính gồm:Đệm đàn piano hòa âm không giai điệu: Kiểu đệm này thường được sử dụng đệm hát khi người hát không chắc chắn về nhịp, đây đươc xem là kiểu đệm đơn giản nhất và thường gặp nhất trong các tác phẩm của Richard Clayderman.Đệm đàn theo kiểu cả hợp âm và giai điệu: Người chơi phải đệm hát sao cho các giai điệu của bài hát quyện vào hợp âm, kiểu đệm này sẽ mất khá nhiều thời gian trong việc tập luyện để có thể chơi thành thạo.

Bài học đầu tiên khi học đệm piano là nắm vững các hợp âm của đàn, piano có 14 hợp âm cơ bản gồm 7 hợp âm trưởng ký hiệu bằng chữ cái hoa và 7 hợp âm thứ ký hiệu bằng chữ cái hoa đi kèm với chữ “m” phía sau.

Đệm không giai điệu

Sử dụng 2 tay bấm hợp âm và chơi: Đây là kiểu đệm đàn khá đơn giản, người chơi sử dụng cả 2 tay để bấm hợp âm và chơi đàn như đập nhịp. Nếu muốn có âm thanh dày và đều đặn hơn thì bạn có thể thêm 1 nốt vào giữa các nốt đen, thay vì 4 nhịp như trước thì là 5 nhịp.

Sử dụng móc kéo 2 tay đuổi nhau để rải hợp âm: Người chơi có thể rải hợp âm xuôi chiều hoặc đảo chiều, thực hiện được điều này là nhờ âm khu khá rộng mà đàn piano có được.

Kết hợp cả 3 kiểu đệm kể trên: Sử dụng cả 3 kiểu đệm cho một tác phẩm, người chơi sẽ phải khá khéo léo và linh hoạt để có thể chơi thành thạo.

Đệm đàn Piano cả hợp âm và giai điệu

Với kiểu tự học piano đệm hát này, người chơi sẽ sử dụng tay phải để chơi giai điệu và tay trái dùng chơi hợp âm. Song tay phải không phải chỉ chơi giai điệu mà còn phải kết hợp chơi thêm hợp âm lồng vào, nhưng cũng không nên quá lạm dụng để tránh ảnh hưởng đến giai điệu của bài hát.

Xác định đã tự học bạn sẽ phải bỏ thời gian và công sức rất nhiều, những thông tin đề cập ở trên chỉ là những kiến thức cơ bản mang tính lý thuyết, quan trọng là bạn vận dụng kiến thức đó như thế nào vào các bài học và quá trình tập luyện. Nhưng thiết nghĩ nếu có niềm đam mê thực sự với cây đàn piano thì những bài học đơn giản thế này sẽ không làm khó bạn.

Liên hệ NGAY nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về thông tin khóa học cần được giải đáp!!!.

Bạn đang đọc nội dung bài viết Dạy Đàn Organ Đệm Hát Căn Bản / 2023 trên website Techcombanktower.com. Hy vọng một phần nào đó những thông tin mà chúng tôi đã cung cấp là rất hữu ích với bạn. Nếu nội dung bài viết hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!